intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm cung cấp cho trẻ một số tri thức cơ bản về bảo vệ môi trường, hình thành kĩ năng quan trọng trong giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đối với trẻ mầm non đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1. 1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp. Trong những năm gần đây, tốc độ  phát triển các khu công nghiệp   cùng với tốc độ  tăng trưởng kinh tế  toàn cầu, nền kinh tế  nước ta phát  triển nhanh chóng, khoa học kỹ thuật công nghệ phát triển giúp cho người   lao động thủ công thay thế bằng những máy móc, năng suất lao động tăng  mức sống con người ngày càng cao. Nhưng bên cạnh kết quả thu được đó  là những chất thải công nghiệp thải ra từ các nhà máy gây ảnh hưởng môi   trường và đã trở thành nạn  ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng. Để  có một sự  phát triển bền vững cần phải có một chương trình  hành động thống nhất và có thể  bổ  trợ  lẫn nhau giữa phát triển sản xuất   với công tác bảo vệ  và kiểm soát môi trường. Nếu không có một chính   sách đúng đắn về bảo vệ môi trường nền kinh tế sẽ bị thiệt hại trước mắt   cũng như  lâu dài. Đồng thời sự  phát triển của đất nước cũng thiếu bền  vững. Nhất là trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển đang đi lên  theo con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã đẩy mạnh quá trình đô  thị  hóa dẫn đến tình trạng môi trường ngày càng ô nhiễm. Ngoài những  nguyên nhân trên còn có một nguyên nhân cơ  bản dẫn đến  hiện tượng ô  nhiễm môi trường đó là ý thức của con người.       Môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh   hoạt hằng ngày của con người đặc biệt đối với trẻ  mầm non. Bởi vì cơ  thể  trẻ  còn non yếu, rất dễ  bị  các yếu tố  môi trường tác động làm  ảnh   hưởng đến sức khỏe và sự  phát triển trí tuệ  của trẻ, do đó trẻ  em cần   được sống trong môi trường thật sự  an toàn, bầu không khí trong lành  không   bị   ô   nhiễm.          Để  đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành  mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và rèn   luyện từ  rất sớm. Từ  lứa tuổi mầm non, giáo viên cần giúp con trẻ  có   những khái niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng  và con người nói chung là cân thiêt. T ̀ ́ ừ  đó biết cách bảo vệ  môi trường  1
  2. sống một cách tích cực nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể  và trí tuệ.        Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ  mầm non là cung cấp   cho trẻ  những kiến thức sơ  đẳng về  môi trường phù hợp với khả  năng  nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ  đối với môi   trường xung quanh. Do đó, việc giáo dục bảo vệ  môi trường là nhiệm vụ  vô cùng quan   trọng, đây là một quá trình lâu dài, phải được thực hiện trong quá trình giáo  dục của cả hệ thống giáo dục Quốc dân và trong cộng đồng. Để  trẻ  có ý thức với môi trường thì người giáo viên phải biết cung  cấp những hiểu biết về môi trường cho trẻ, trên cơ  sở  đó hình thành thái   độ  tích cực của trẻ đối với môi trường xung quanh. Chính vì vậy, để  quá  trình chuyển những tri thức hiểu biết về môi trường thành thái độ  hành vi  tích cực của trẻ đối với môi trường sống, thì việc giáo dục này cần được   tiến hành ngay trong chính môi trường sống của trẻ. Vì vậy giáo viên cần lựa chọn đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi  trường vào các hoạt động và sinh hoạt hằng ngày của trẻ, giúp trẻ  có   những hiểu biết ban đầu về  môi trường sống, về mối quan hệ giữa động   vật, thực vật, con người với môi trường, sự  ô nhiễm môi trường và bảo  vệ môi trường, cách chăm sóc bảo vệ cây cối, bảo vệ con vật  và bảo vệ  môi trường nơi trẻ  sống. Giúp trẻ  biết chăm sóc giữ  gìn vệ  sinh cơ  thể  sạch sẽ. Trẻ  hiểu được môi trường sạch và tác hại của môi trường bẩn   đối với cuộc sống con người, từ đó trẻ biết nói lên những việc làm cụ thể  của bản thân để bảo vệ môi trường. Trẻ thực hiện được một số  việc làm  cụ thể để giữ gìn bảo vệ môi trường: Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp   học, cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định, biết chia sẽ hợp tác   với bạn bè và người thân xung quanh trong việc thực hiện các hành vi tích  cực bảo vệ môi trường.          Tuy nhiên qua quá trình thực hiện bản thân tôi là một giáo viên trực  tiếp đứng lớp lớn tôi nhận thấy rằng: Chất lượng giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường  ở  trẻ  còn nhiều hạn chế. Trẻ  phần lớn chưa có thói quen vệ  2
  3. sinh trường lớp, chưa biết bỏ rác vào thùng rác, chưa sắp xếp đồ dùng, đồ  chơi đúng nơi quy định...   Năm học 2014 ­ 2015 Phòng giáo dục đào tạo huyện Lệ  Thủy tổ  chức hội thi  “Xây dựng môi trường xanh ­ sạch ­ đẹp thân thiện và hiệu  quả”. Để góp một phần nhỏ vào hội thi nói riêng và bảo vệ môi trường nói  chung, bản thân tôi mạnh dạn chọn đề  tài “ Một số  biện pháp giáo dục ý  thức bảo vệ  môi trường cho trẻ  5 ­ 6 tuổi trong trường mầm non”  nhằm   cung cấp cho trẻ một số tri thức cơ bản về bảo vệ môi trường, hình thành  kĩ năng quan trọng trong giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường đối với trẻ  mầm non đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ.         1. 2. Phạm vi áp dụng của đề tài, sáng kiến, giải pháp.            Đề tài “ Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho   trẻ  5 ­ 6 tuổi trong trường Mầm non”    được áp dụng rộng rãi  trong  trường Mầm non, hy vọng rằng từ những biện pháp đưa ra sẽ giúp trẻ 5 ­  6 tuổi có có ý thức bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn.                                 2. PHẦN NỘI DUNG 2. 1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Trường mầm non nơi tôi công tác có diện tích rộng, mật độ  dân số  đông, có nhiều điểm công cộng đóng trên địa bàn như: Chợ, bến xe, các cơ  quan, xí nghiệp... Các điểm trường thấp nên hàng năm hứng chịu thiên tai   lũ quét… Bởi vậy, công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ  môi trường càng  quan trọng đối với các cấp, các ngành, nhân dân và nhất là đối với thế hệ  trẻ, nhằm xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, đây là một   trong những tiêu chí để xây dựng nông thôn mới của xã nhà.  Trong những năm qua, việc tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi  trường cho trẻ  trong nhà trường đã được nhiều tổ  chức, các ban ngành có   liên quan, mà đặc biệt là sự chỉ đạo của trung tâm y tế, Sở giáo dục, Phòng   giáo dục đào tạo Lệ  Thủy đã chỉ  đạo các trường thực hiện tốt cuộc vận   động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng môi  trường xanh ­ sạch ­ đẹp”.  3
  4. Để  thực hiện tốt cuộc vận động trên, trường mầm non chúng tôi đã  triển khai với nhiều hình thức như: Tổ chức hội thi “ xây dựng môi trường   xanh, sạch đẹp” cấp trường. Bồi dưỡng lí thuyết, xây dựng tiết dạy mẫu,  cung   cấp   tài   liệu,   băng   đĩa,   sách   bồi   dưỡng   hè   cho   giáo   viên   nghiên  cứu...Mặc dù đã có một số  biện pháp như  vậy, song ý thức bảo vệ  môi  trường của trẻ còn nhiều hạn chế. Năm học 2014 ­ 2015 nhà trường phân công tôi dạy lớp mẫu giáo  Lớn cụm trung tâm với số  lượng 32 cháu. Với tình hình thực tế  tại lớp  đang phụ  trách tôi nhận thức sâu sắc và xác định rõ những việc cần làm  ngay đối với trẻ về việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường vì vậy trong  quá trình thực hiện bản thân tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn  sau: * Thuận lợi Năm học mà bậc học Mầm non Lệ Thủy tổ chức Hội thi “ Xây dựng   môi trường xanh ­ sạch ­ đẹp” nên nhà trường đã có sự  đầu tư  lớn trong   việc xây dựng môi trường. Sự  quan tâm của phòng giáo dục, lãnh đạo địa phương, phụ  huynh  tạo điều kiện đầu tư  trang thiết bị cơ sở vật chất, đồ  chơi ngoài trời, các  đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ. Được sự  chỉ  đạo sát đúng của ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên  môn về công tác bồi dưỡng lý thuyết cũng như thực hành.         Nhà trường đã quy hoạch được hệ thống sân chơi, cây bóng mát, hệ  thống cống rãnh thoát nước, trang bị khá đầy đủ  các thùng rác có nắp đậy   ở các lớp.          Hai giáo viên đứng lớp đều có trình độ Đại học, nhận thức được tầm   quan trọng của vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường. Nhiệt tình, yêu nghề,  mến trẻ, ham học hỏi đồng nghiệp và nghiên cứu các tài liệu về  các nội  dung bảo vệ môi trường. * Khó khăn Phòng học còn chật do đó gây trở ngại cho trẻ trong việc hoạt động   và cất dọn đồ dùng đồ chơi. 4
  5. Địa điểm trường thấp và có nhiều điểm trường nhỏ, lẽ  nên dễ  bị  ngập lụt gây ô nhiễm môi trường.          Đa số trẻ chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Công tác phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo  dục trẻ bảo vệ môi trường chưa thực sự được quan tâm.  Một số phụ huynh nhận thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế.        * Điều tra thực tiễn Vào đầu năm học thông qua các hoạt động hằng ngày tôi thấy ý thức  bảo vệ môi trường của trẻ như sau:         + 80% trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong ăn uống         +  60 % trẻ biết cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định + 50% trẻ có ý thức không vứt rác bừa bãi, biết bỏ rác vào thùng rác + 40% trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp + 30% trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây cối. Qua khảo sát tôi nhận thấy rằng kiến thức bảo vệ môi trường của trẻ  không đồng đều, còn nhiều hạn chế. Và tôi đã suy nghĩ đưa ra một số giải  pháp gúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường như sau:         2. 2. Các giải pháp          * Giải pháp 1: Tạo được môi trường xanh, sạch, đẹp, gần gũi,   thân thiện.         Đối với trẻ mầm non việc xây dựng môi trường tốt cho trẻ hoạt động  là rất quan trọng vì  môi trường giáo dục có tốt thì mới thu hút sự  chú ý   của trẻ,  kích thích sự khám phá tìm tòi của trẻ.      Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã rà soát lại các điều kiện của  lớp để tham mưu với ban giám hiệu nhà trường mua sắm, sữa chữa và cải   tạo một số cơ sỡ vật chất nhỏ cần thiết: như thùng đựng rác, vòi nước vệ  sinh, cải tạo các bồn hoa, chậu cây ở góc thiên nhiên, các giá dựng đồ chơi  bị hỏng..        Mua các chậu hoa  ở  góc thiên nhiên có hình các con vật gần gũi, dể  thương, có kích thước vừa phải phù hợp với trẻ  để  trẻ  tiện di chuyển.   5
  6. Trồng các loại hoa theo mùa dễ  kiếm như  hoa dâm bụt, hoa sam cạn,   cây ..Hình thành cho trẻ thói quen chăm sóc và tưới cây ở góc thiên nhiên.       Đồ chơi ở các góc sắp xếp gọn gàng, trẻ dễ lấy và dễ cất dọn, trang trí  môi trường phù hợp với chủ đề và lồng ghép nội dung giáo dục ý thức bảo  vệ môi trường gần gũi với trẻ.        Ví dụ: Ở chủ đề “ Trường mầm non” chúng tôi trang trí các bức tranh   về các hoạt động ở  trường mầm non như trẻ đang chơi ngoài sân trường,   cảnh trẻ  tưới cây, trẻ  đang ngắm hoa, đang nhặt rác bỏ  vào thùng rác..và  chúng tôi còn tạo ra những biển báo “ cấm” như  cấm ngắt hoa, bẻ  cành  hoặc cấm vứt rác bừa bải…tuy đơn giản nhưng gần gũi với trẻ  để  trẻ  có   thể  nhìn vào và nhận ra được những việc cần làm và những việc không  nên làm.        Để các góc chơi luôn sach sẽ, gọn gàng, hàng tuần chúng tôi phân công  các tổ trực nhật, sắp xếp, lau chùi đồ dùng, đồ chơi các góc chơi, chăm sóc   cây, tưới nước cho cây  ở  góc thiên nhiên và khu vực hoa  ở  lớp.. sau mỗi   tuần tôi cho trẻ tự nhận xét lẫn nhau về công việc của tổ mình. Từ đó trẻ  dần dần có ý thức bảo vệ  gữ  gìn đồ  dùng đồ  chơi , môi trường trong và   ngoài lớp.        Ngoài ra tôi luôn phát động trẻ về nhà nhờ ông bà, bố mẹ, anh chị sưu  tầm tranh  ảnh có nội dung bảo vệ  môi trường đem đến nộp để  trang trí  môi   trường   xung   quanh   lớp   và   làm   bộ   tranh   sưu   tầm   về   bảo   vệ   môi   trường. Việc làm này rất có hiệu quả  bởi vì trẻ  rất muốn khoe với bạn   những gì trẻ có và những tranh ảnh trẻ tìm kiếm được trẻ luôn giữ gìn, nó   có tác dụng khắc sâu vào trí nhớ  của trẻ. Thông qua các hoạt động hằng  ngày trẻ được “ Học mà chơi, chơi mà học” qua đó hình thành ở trẻ những   nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt ở trẻ.        Một vấn đề quan trọng để tạo ra sự  gần gũi thân thiện đó là cô giáo   phải là người luôn luôn gương mẫu trong mọi công việc từ  lời ăn, tiếng  nói, từ các cử chỉ việc làm luôn là tấm gương để trẻ noi theo. * Giải pháp 2: Lập kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục ý thức  bảo vệ môi trường cho trẻ vào các chủ đề. 6
  7. Muốn trẻ  lĩnh hội được các nội dung bảo vệ  môi trường thì vấn đề  cơ  bản là giáo viên phải xây dựng được một kế  hoạch lồng ghép các nội  dung vào các chủ đề sao cho phù hợp dễ hiểu gần gũi với trẻ. Bỡi vì, việc  giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non không được tổ  chức  dưới dạng các hoạt động riêng biệt, mà chủ yếu được tiến hành dưới hình  thức   lồng  ghép,   tích  hợp   vào  các   hoạt  động   chăm  sóc,   giáo   dục   trẻ   ở  trường mầm non. Do vậy việc lồng ghép, tích hợp này phải có hệ  thống đối với từng   chủ đề, tránh gây quá tải đến việc tổ chức hoạt động chính.  Ví dụ: Chủ đề trường Mầm non + Thông qua  hoạt động học: Tìm hiểu về  trường mầm non:  Chúng   tôi lồng ghép các nội dung: Giới thiệu các khu vực trong trường, các khu   vệ sinh, nơi bỏ rác, vứt rác. + Hoạt động ngoài trời: Xem tranh  ảnh, đoạn băng tình huống về  việc giữ gìn vệ sinh cảnh quan của trường, trò chuyện với trẻ về cách xử  lý tình huống của trẻ: Nhặt rác trong sân trường, nhặt lá cây bỏ vào thùng   rác. + Hoạt động chiều: Trò chuyện về sự cần thiết của việc rửa tay, rửa   mặt. Những thời điểm cần rửa tay, rửa mặt (Trước khi ăn, sau khi ăn, sau   khi đi vệ sinh, sau khi hoạt động ngoài trời, và khi tay bẩn).  Chủ đề: Gia đình bé + Thông qua trò chuyện sáng: Tôi trò chuyện với trẻ về công việc của   trẻ   ở  nhà, chúng tôi giáo dục trẻ  biết giúp bố  mẹ  quét nhà, lau bàn ghế,  nhặt rác thải bỏ vào rọt rác.. + Thông qua giờ hoạt động góc: Chúng tôi hướng dẫn trẻ lau chùi các  góc chơi, sắp xếp đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định. + Ở góc phân vai: Cho trẻ chơi nấu ăn, dọn bàn ăn, bát đũa.. + Góc xây dựng: Xây nhà cửa, các nguyên vật liệu phải sắp xếp gọn   gàng, hợp lý..  Chủ đề: Thế giới thực vật + Ở góc thiên nhiên: Chúng tôi hướng dẫn trẻ biết trồng cây, chăm sóc  cây. 7
  8. + Thông qua hoạt động học: Tôi trò chuyện với trẻ  về  cây xanh, ích  lợi của cây xanh đối với con người, cách chăm sóc, bảo vệ.. + Thông qua hoạt động ngoài trời: Tôi cho trẻ  quan sát cây, cho trẻ  nhặt lá vàng rơi bỏ vào sọt rác. + Ở góc nghệ thuật: Cho trẻ chơi làm đồ chơi từ vật liệu thiên nhiên  như: lá khô, hoa khô, quả khô…  Chủ đề: Tết và mùa xuân ­ Hoạt động ngoài trời: Cô và trẻ  cùng trò chuyện về  những hoạt  động của trẻ trong những ngày Tết và cô giáo dục trẻ khi đi chơi Tết, đến  những nơi công cộng không vứt rác bừa bãi, không bẻ  cành lộc, ngắt hoa  ngày Tết.  Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên + Thông qua giờ hoạt động học: Chúng tôi cung cấp kiến thức cho trẻ  về  các nguồn nước, ích lợi của nước đối với con người, sự  vật, nguyên  nhân gây ô nhiễm nguồn nước, giáo dục trẻ  ý thức bảo vệ  nguồn nước.  Tìm hiểu về tác hại của bão, lũ và trò chuyện về các cách phòng tránh hiện  tượng đó. + Thông qua các trò chơi chiều: Cho trẻ  nhận biết các trường hợp   đúng, sai về bảo vệ môi trường... * Giải pháp 3: Cung cấp các kiến thức về bảo vệ môi trường cho  trẻ. Như  chúng ta biết tư  duy của trẻ   ở giai đoạn này chủ  yếu là tư  duy   trực quan hình tượng. Trẻ  rất muốn tìm tòi khám phá các hình  ảnh, biểu  tượng xung quanh trẻ. Do đó, giáo viên cần tăng cường cung cấp các biểu   tượng cho trẻ, giúp trẻ làm giàu vốn hiểu biết về thế giới xung quanh. ­  Thông qua các đoạn  phim, băng  đĩa, hình  ảnh về  bảo vệ  môi   trường Vào các giờ đón trả trẻ tôi luôn mỡ các đoạn băng, dĩa có nội dung về  bảo vệ môi trường cho trẻ xem . Ví dụ: Chúng tôi cho trẻ xem các hình ảnh  8
  9.                            Hình 1: Trẻ vứt rác bừa bãi khắp sân trường. 9
  10. . Hình 2: Trẻ đang nhổ cỏ và nhặt lá vàng trên sân, bỏ vào thùng rác.      Sau khi trẻ xem xong tôi hỏi các con vừa được xem xong đoạn phim nói  về gì? Các con có nhận xét gì về các hình ảnh đó? cho trẻ nhận xét những  hình  ảnh trên các con vừa xem hình  ảnh nào đúng, hình  ảnh nào sai? Vì  sao? Khi trẻ  trả  lời xong tôi nhấn mạnh lại và lồng giáo dục để  cho toàn  10
  11. thể lớp hiểu ra vấn đề. Cho trẻ xem về các đoạn phim về các nguồn nước   sạch, nguồn nước bị  ô nhiễm, qua đó cho trẻ  nhận xét, sau đó tôi đưa ra  câu hỏi để có nguồn nước sạch các con phải làm gì? Từ những hình ảnh đó đã giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là môi  trường sạch, môi trường bẩn và trẻ  sẽ  có những hành động đúng với môi  trường. ­ Thông qua các bài thơ, bài đồng giao VD:  Bài thơ :          Thùng rác trò chuyện Xin bạn đừng chê tôi                            Nào bỏ đây vỏ trái Mất vệ sinh, bẩn lấm                            Giấy kẹo que cà rem Tôi, thùng rác công cộng                      Đừng thương tôi mà quên Chẳng có ai ngó nhìn.                           Tôi đang chờ, đang đợi Không có tôi lọ lem                               Đừng thương tôi lấm bụi Phố mình đầy rác rưởi                           Mong phố mình sạch bong Không có tôi nhuốc nhem                     Bạn tha hồ chạy nhảy Phố mình đầy ruồi muỗi.                       Là tôi luôn hài lòng. Khi trẻ đọc xong bài thơ tôi đưa ra các câu hỏi, bài thơ nói về ai  ?  Bài  thơ nhắc nhỡ các con phải làm gì ?    Bài thơ  nói về  thùng rác đang trò chuyện với mọi người, nhắc nhỡ  các con khi ăn trái, ăn kem phải bỏ  rác vào thùng rác đúng nơi quy định.  Nếu như  các con vứt rác bừa bãi thì môi trường sẽ  bị  ô nhiễm con người   dễ  bị  đau  ốm. Khi môi trường sạch sẽ  các con sẽ  được hít thở  không khí  trong lành, an toàn. ­ Thông qua môi trường trong và ngoài lớp học  Để kích thích sự khám phá tìm tòi của trẻ, tôi luôn thay đổi cách trang  trí các loại tranh xung quanh lớp tạo sự chú ý tìm tòi khám phá ở trẻ, song   các loại tranh đó phù hợp với chủ  đề  trẻ  đang học giúp trẻ  liên hệ  với   những kiến thức đã được tiếp thu tốt hơn. Ví dụ: Chủ đề trường mầm non Tôi trang trí các hoạt động của trẻ ở trường như trẻ lau chùi, sắp xếp   các góc chơi. Trẻ quét lớp, nhặt rác bỏ vào thùng rác… 11
  12.  Chủ  đề  thế  giới thực vật: Tôi treo các bức tranh như  bé đang chăm  sóc cây ( tưới cây, bắt sâu, nhặt lá vàng rơi, nhổ cỏ, các bé đang chơi ở góc  cây… * Giải pháp 4: Lồng ghép nội dung giáo dục ý thức bảo vệ  môi  trường cho trẻ thông qua các hoạt động trong trường mầm non.   Mỗi một môn học, mỗi một hoạt động đều có mục đích, yêu cầu  riêng, song vấn đề  quan trọng là giáo viên phải linh hoạt trong việc lồng  ghép các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các hoạt động để  làm sao trẻ  dễ  tiếp thu một cách dễ  dàng, không nhàm chán. Mặc khác  việc lồng ghép nội dung bảo vệ  môi trường nó gắn với các hoạt động   hằng ngày của trẻ, giúp trẻ cảm thấy gần gũi và tiếp thu nhanh hơn. ­ Thông qua hoạt động học Ví dụ: Chủ đề: Thế giới thực vật + Thông qua giờ  hoạt động học: “Tìm hiểu về  cây xanh”, chúng tôi  cung cấp kiến thức cho trẻ  biết  được vì sao chúng ta phải trồng cây?  Trồng cây để làm gì? Cây có lợi gì cho môi trường, cho cuộc sống? Cho trẻ  xem hình ảnh có lợi về cây xanh đối với môi trường. Qua đó trẻ được nghe   được nhìn thấy để so sánh, phân tích nhận xét sự việc thật gần gũi với trẻ  về  môi trường sạch vối môi trường bẩn. Môi trường bẩn là môi trường   như thế nào? Bẩn là đẹp hay xấu? Chúng ta phải làm gì để bảo vệ nó sạch   sẽ  và gọn gàng. Từ  đó trẻ  cảm nhận được bảo vệ  môi trường một cách   hoàn thiện hơn. Trong hoạt động học, chúng tôi có thể  sử  dụng nhiều phương pháp   khác nhau để  giáo dục môi trường cho trẻ, giúp trẻ  tiếp thu bài một cách  tốt nhất. ­ Thông qua các giờ chơi. Chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, chơi gây ra những biến   đổi về  chất, có  ảnh hưởng quyết định đến sự  hình thành nhân cách trẻ  mẫu giáo và chơi làm tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuôit tiếp theo.   Chơi đối với trẻ  vừa là lao động và cũng là hình thức, là phương pháp,   biện pháp giáo dục tốt nhất đối với trẻ  mẫu giáo, bỡi vì nội dung chơi   12
  13. mang ý nghĩa giáo dục mạnh mẽ, nó  ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm,  hành vi đạo đức của trẻ. Mặc khác chơi giúp trẻ  làm quen với thế  giới   hiện thực xung quanh, mỡ rộng tầm hiểu biết, kích thích tính thông minh,  lòng ham hiểu biết… Chính vì vậy, hoạt động chơi đóng vai trò quan trọng   đối với việc giáo dục trẻ nói chung cũng như giáo dục bảo vệ môi trường  cho trẻ nói riêng. Hoạt động chơi có thể được tiến hành ở ngoài trời hoặc  trong không gian lớp học. Trong lớp học, hoạt động chơi được tiến hành  dưới dạng trò chơi tại góc chơi.  VD:  Ở  góc bé tập làm nội trợ  tôi rèn kỹ  năng bảo vệ  môi trường   thông qua trò chơi nấu ăn, trẻ biết chế biến các món ăn đơn giản như: Pha   nước chanh, pha bột, in bánh, cắm hoa…Giáo dục trẻ  chơi hợp vệ  sinh,   biết tiết kiệm nước, thu dọn đồ  dùng, đồ  chơi sau khi nấu ăn xong vào  đúng vị trí gọn gàng ngăn nắp. Hoặc khi chơi trò chơi “ Bác sĩ” trẻ đóng vai bác sĩ phải biết nhắc nhỡ  bệnh nhân phải luôn vệ sinh cá nhân rữa tay, lau mặt, vệ sinh môi trường  sạch sẽ, thông qua hoạt động chơi không những hình thành kỹ năng cho trẻ  mà còn giúp trẻ phát triển sự giao lưu tình cảm một cách gần gủi. Ví dụ: Ở góc học tập chủ đề “ Thế giới thực vật” tôi chuẩn bị nhiều  tranh  về những hình ảnh chăm sóc bảo vệ môi trường và những hình ảnh   có những hành vi không tốt đối với môi trường, sau đó tôi hướng dẫn trẻ  tìm những hình ảnh về ý thức bảo vệ môi trường, cho trẻ cắt dán làm bộ  sưu tầm về  các hình  ảnh chăm sóc cây cối, bảo vệ  môi trường sau đó tôi  cho trẻ nêu ý tưởng của trẻ về bộ tranh sưu tầm đó, thông qua các câu hỏi  gần gủi, thân thiện với trẻ. Biết kể những câu chuyện về giáo dục bảo vệ  môi trường. Khi trẻ  chơi cô nhắc trẻ  không nên ném phá đồ  chơi, cuối buổi chơi   tôi luôn cho trẻ  tự  nhận xét ý thức của trẻ  trong quá trình chơi. Góc chơi   nào chơi trật tự, cất dọn đồ  chơi đúng nơi quy định... Khi trẻ  nhận xét   xong tôi đánh giá lại và nhắc nhỡ động viên những trẻ chưa thực hiện tốt. Vào các buổi chiều tôi luôn tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi mang  tính tập thể như trò chơi gạch bỏ các trường hợp sai, dán tranh... hoặc nêu  gương những việc làm tốt, giáo dục trẻ thói quen trực nhật cuối ngày theo   13
  14. nhóm hoặc cá nhân. Chăm sóc góc thiên nhiên của lớp, sắp xếp, lau dọn kệ  đồ chơi, nhắc nhở bạn cùng nhau thực hiện. Giáo dục trẻ  đi dưới trời nắng phải đội mũ đeo khẩu trang, đi dưới  trời mưa mặc áo mưa che dù, đi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm… Giáo   dục trẻ  có phản  ứng  đúng với  các  hành vi làm bẩn hay phá hoại môi   trường nhằm củng cố kiến thức về bảo vệ môi trường cho trẻ.  ­ Thông qua hoạt động ngoài trời.           Tổ chức cho trẻ dạo chơi, tham quan, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ  quan sát môi trường bên ngoài. Để  trẻ  khám phá tìm hiểu đáp  ứng được  nhu cầu tò mò và tính ham hiểu biết của trẻ. VD: Tôi cho trẻ quan sát các bồn hoa đang nở, khi trẻ quan sát tôi đặt  câu hỏi: Các con thấy bồn hoa đang nở có đẹp không? Muốn bồn hoa xanh   tốt các con phải làm gì? Hoặc khi trẻ ngồi chơi dưới góc cây tỏa mát, tôi   hỏi trẻ các con thấy ngồi dưới bóng cây có mát không? Để cây xanh tốt thì  các con phải làm gì? Từ những vấn đề thực tế trẻ được biết tôi  giáo dục  trẻ  muốn có môi trường xanh, sạch, đẹp thì các con phải luôn có ý thức   bảo vệ môi trường như nhặt lá, rác, vỏ bánh kẹo đúng nơi quy định.  ­ Thông qua lao động tập thể. Giáo dục lao động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển  toàn diện, nhằm hình thành những phẩm chất đạo đức như  lòng yêu lao  động, sẵn sàng lao động và từ đó hình thành ở trẻ tính mục đích, tính kiên   trì, tính độc lập, vượt khó khăn và ốc sáng kiến, giúp trẻ nắm được một số  kỹ  năng, kỹ  xảo lao động đơn giản, hiểu rõ vai trò lao động trong đời  sống. Hình thành các quan hệ  tập thể  trong lao động, tinh thần tương trợ  và niềm vui cho kết quả chung của tập thể.        Vì thế, nhiệm vụ lao động mà chúng tôi giao cho trẻ cần phù hợp với  khả năng của trẻ và tăng dần mức độ từ dễ đến khó, tạo cơ hội để trẻ thể  hiện tính tự lực và sáng tạo. + Ví dụ: Vào các buổi sáng cuối tuần tôi tổ  chức cho trẻ  hoạt động  chăm sóc cây, tôi  phân nhóm trẻ, giao nhiệm vụ  cho từng nhóm. Nhóm  14
  15. nhặt lá vàng, nhóm nhổ  cỏ, nhóm tưới nước. Biện pháp này giúp trẻ  tăng   cường hoạt động và có ý thức làm việc theo nhóm.   Trong quá trình thực hiện trẻ  sẽ  trao đổi với nhau, tôi lắng nghe ý  kiến của trẻ, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ  được thực   hiện ý tưởng của mình. Cuối giờ  lao động tôi cho trẻ  ngồi thành từng  nhóm, sau đó tôi đến từng nhóm hỏi trẻ  các bạn trong nhóm làm những  công việc gì, con có thấy khó khăn gì khi thực hiện ý tưởng của mình   không…       Vào giờ sinh hoạt chiều tôi luôn tận dụng thời gian để giáo dục trẻ thói  quen trực nhật sắp xếp, lau chùi đồ dùng đồ chơi, nhắc nhở bạn cùng nhau  thực hiện. Với biện pháp này sẽ giúp trẻ có tinh thần làm việc tập thể, đua  nhau cùng làm, bạn nào cũng muốn góp công sức của mình vào những công   việc của nhóm. ­ Thông qua các ngày lễ hội:         Việc tổ  chức các ngày lễ  ngày hội trong trường mầm non   là một  trong các hoạt động giáo dục  ở  trường mầm non. Nó có tác dụng quan   trọng góp phần phát triển trí tuệ, thể  chất hà hình thành nhân cách  ở  trẻ.  Thông qua các hoạt động lễ  hội như: Ngày hội đến trường của bé, tết   trung thu, ngày lễ mừng xuân… chúng tôi tổ chức các hoạt động văn nghệ,   kết hợp các trò chơi dân gian để chào mùng. Việc này có tác dụng rất lớn   đến giáo dục tình cảm, tình yêu quê hương đất nước, lòng biết  ơn, yêu  mến những người quan tâm chăm sóc trẻ..        Mặt khác hoạt động lễ  hội có một vị  trí rất quan trọng trong việc   giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Thông qua việc tổ chức lễ hội, hình thành  ở trẻ các kỹ năng, thái độ, hành vi tích cực về các địa danh và môi trường,   biết bảo vệ, giữ gìn môi trường và các địa danh nơi diễn ra lễ hội.       Ví dụ: Ngày lễ 2/9, tôi luôn nhắc nhỡ  trẻ khi đi xem lễ hội các con  không được vứt vỏ  bánh, kẹo xuống đường, xuống bờ  sông, không được  đi một mình ra đường, qua đường phải có người lớn dắt. Không được chơi   gần bến xe ô tô, các điểm đông người qua lại… 15
  16.        Ngày tết Nguyên Đán tôi phát động phong trào “Tết trồng cây” nhắc  nhỡ trẻ về nhờ bố mẹ sưu tầm cây xanh, cây hoa nộp để trồng ở lớp . Qua  các đợt phát động như  vậy mà các bồn hoa cây xanh  ở  lớp tôi luôn luôn   đẹp và xanh tốt.  * Giải pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh    Thực tế  cho thấy, việc giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  mầm  non có thể thành công khi có sự phối kết hợp chặt chẽ, sự  ủng hộ chia sẽ  của các bậc phụ huynh. Do vậy, ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm tôi  đã chuẩn bị kế hoạch chu đáo, tôi kịp thời trao đổi qua với hội phụ huynh   công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đây là một nội dung không thể  thiếu được trong giáo dục trẻ. Sau đó tôi đưa ra một số  nội dung để  hội   phụ  huynh suy nghĩ thảo luận và cùng nhau thống nhất một số  nội dung   trong việc giáo dục trẻ. Khi các nội dung đã được thống nhất chúng tôi xin   ý kiến nhà trường họp phụ  huynh của lớp. Trong khi họp phụ  huynh tôi  đưa ra tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường cho phụ huynh rõ, các  nội dung giáo dục ý thức bảo vệ môi trường,  kế hoạch hội thi “ Xây dựng  môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả” cho phụ huynh biết và   bàn bạc đi đến thống nhất và cùng nhau thực hiện. Ngoài ra tôi nhờ  ban   đại diện cha mẹ tuyên truyền, động viên các phụ huynh trong lớp mua sắm   đồ  dùng học tập, đồ  dùng vệ  sinh đầy đủ, đồng loạt. Nhờ  phụ  huynh hỗ  trợ cây xanh, cây bóng mát, các loại hoa, các loại tranh ảnh có nội dung về  giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường, hỗ  trợ  công lao động. Tất cả  những   công việc đó đã tạo cho lớp tôi có môi trường khá phong phú.   Chúng  tôi   luôn  chụp  ảnh  về  những  hoạt  động của  trẻ   đang làm   những công việc  như  tưới cây, nhặt lá vàng rơi, sắp xếp đồ  chơi… dán  vào góc những đề cha mẹ cần biết để làm công tác truyên truyền. Trong quá trình thực hiện có một số  trẻ  khả  năng nhận thức chậm   tôi ghi chép lại và tranh thủ vào những giờ  đón trả  trẻ  gặp gỡ phụ huynh   để  trao đổi tình hình học tập cũng như  các nề  nếp thói quen vệ  sinh cá   nhân trẻ, đối với những cháu ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế như:   vứt rác bừa bãi, chưa nắm vững quy trình vệ sinh cá nhân trẻ... tôi nhờ phụ  16
  17. huynh  luyện thêm cho cháu bằng nhiều hình thức như: Cho xem băng đĩa,  đưa ra các tình huống đúng sai về  bảo vệ  môi trường, tập cho trẻ  có nề  nếp vệ sinh thân thể sạch sẽ.. Đối với một số  phụ  huynh họ  chưa nhận ra được tầm quan trọng  của việc bảo vệ  môi trường nên phụ  huynh chưa giành nhiều thời gian  giúp đỡ  chăm sóc con cái, chưa thực hiện đúng các nội dung của lớp quy   định như các khoản thu nộp còn chậm, không tham gia lao động cũng như  việc  ủng hộ  tranh  ảnh, cây xanh. Bản thân tôi phải gặp riêng các phụ  huynh đó để  tâm sự  tìm ra nguyên nhân và có hướng thuyết phục dần.  Những trường họp khó chúng tôi phải nhờ  đến ban đại diện lớp thuyết   phục. Hàng tháng chúng tôi luôn kết hợp với phụ huynh tổ chức lao động,  tổng vệ sinh xung quanh trường lớp, trồng hoa, tu sữa bồn hoa, tr ồng thêm  cây xanh xung quanh trường lớp để  tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho  lớp. Nhờ  vậy qua hội thi “ xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân   thiện và hiệu quả” lớp tôi đạt giải nhất. + Kết quả đạt được.          Bằng việc làm cụ thể nói trên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát đúng của  ban giám hiệu, tập thể sư  phạm trong trường, nên chất lượng giáo dục ý  thức bảo vệ môi trường của lớp tôi so với đầu năm có nhiều chuyển biến   rõ rệt. ­ Đối với trẻ.         + 100 % trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong ăn uống         +  97 % trẻ biết cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định  + 95% trẻ có ý thức không vứt rác bừa bãi , biết bỏ rác vào thùng rác  + 90% trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp + 90 % trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây cối.        ­ Đối với giáo viên. 17
  18.          Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong việc giáo dục ý  thức  bảo vệ môi trường cho trẻ. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường đối với trẻ mầm non. Linh hoạt trong việc lồng ghép các nội dung giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường vào các hoạt động hằng ngày của trẻ           ­  Đối với phụ huynh. Nhận thức của phụ  huynh ngày càng được nâng cao, quan tâm đến  việc hướng dẫn các kỹ năng bảo vệ môi trường cho trẻ. Phụ  huynh nhiệt tình phối hợp với nhà trường trong việc sư  tầm,   ủng hộ nguyên vật liệu và thực hiện việc bảo vệ môi trường. 3. KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường có ý nghĩa rất lớn đối với việc   hình thành nhân cách cho trẻ. Thông qua nội dung giáo dục môi trường góp  phần phát triển trí tuệ cho trẻ, bởi vì trong quá trình lĩnh hội kiến thức giáo  viên đưa các các hệ thống câu hỏi giúp trẻ chú ý, suy nghĩ, tư  duy, để  trả  lời các câu hỏi.          Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường còn góp phần phát triển tình  cãm, đạo đức cho trẻ  về  tình yêu thiên nhiên, có thái độ  giữ  gìn bảo vệ  động thực vật...   Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường góp phần phát triển thể chất và  lao động: Hình thành  ở  trẻ  tình yêu lao động, thích thú trong quá trình lao  động.  Giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường còn là phương tiện phát triển  thẫm mĩ. Bởi vì khi trẻ  biết chăm sóc cây cối, hoa quả  trẻ  sẻ  cãm nhận  được vẽ đẹp của cây cối, hoa quả xung quanh trẻ… 18
  19.  Vậy, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ sẽ  góp phần  giải quyết nhiệm vụ phát triển trẻ một cách toàn diện các mặt trí tuệ, đạo   đức, lao động, thẩm mỹ.         Với tầm quan trọng trên, là một giáo viên mầm non tôi nhận thấy  rằng muốn thực hiện tốt việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ,  trước hết  giáo viên không ngừng tự học, tự bồi dưỡng về các kiến thức  bảo vệ môi trường, luôn là tấm gương về mọi mặt để trẻ noi theo. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường đối với trẻ mầm non.  Tạo được môi trường lớp học tập xanh, sạch ,đẹp, gần gũi thân thiện  Xây dựng kế  hoạch lồng ghép các nội dung giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường vào các chủ đề, và các hoạt động hằng ngày của trẻ  Cung cấp các kiến thức về  giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho  trẻ    ở  mọi lúc mọi nơi, thông qua băng, đĩa, bài thơ, đồng dao, thông qua  việc trang trí môi trường....   Linh hoạt trong việc lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ  môi  trường vào các hoạt động như: Giờ  chơi, thông qua hoạt động lao động,  hoạt động học...  Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường, công tác tuyên truyền về vấn đề nuôi dạy con theo khoa học.. Trên đây là một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho   trẻ   5­6 tuổi trong trường mầm non... Với đề  tài này, kính mong sự  góp ý   giúp đỡ  của các đồng chí trong hội đồng khoa học nhà trường, phòng giáo  dục Lệ  Thủy, để  bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm tốt hơn trong việc   nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ hiện nay. 3. 2. Kiến nghị, đề xuất.        ­ Đối với nhà trường: Tiếp tục trồng thêm cây xanh, cây bóng mát,  cây cảnh, bổ  sung hệ  thống nước tưới, tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động   tốt hơn. 19
  20. ­ Tham mưu với lãnh đạo cấp trên xây dựng thêm lớp học đủ  diện  tích rộng rãi thoáng mát cho trẻ vui chơi học tập.                                                     Liên Thủy, ngày 20 tháng 5 năm 2015                                                     Người viết sáng kiến kinh nghiệm                                                                                                                         Nguyễn Thị Kim Oanh                                          XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG   KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2