Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra một số biện pháp giảng dạy giáo dục âm nhạc đạt hiệu quả trẻ được hát được vận động với những động tác uyển chuyển và tự nhiên, kích thích sự hứng thú và ham học của trẻ. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc
- 1 BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5-6 TUỔI TÍCH CỰC THAM GIA TRONG GIỜ HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn biện pháp Các nhà khoa học đã nghiên cứu, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não phát triển tăng trí thông minh sau này. Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Thông qua âm nhạc trẻ linh hoạt, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai các động tác. Ở lứa tuổi mầm non âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Hoạt động giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ mầm non có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi với những âm sắc réo rắt, tiết tấu sôi nổi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi... Bài hát êm dịu, trầm lắng sẽ đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng, sâu lắng có khi cảm giác lại buồn... Với tôi khi dạy giờ âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi tới trường lớp. Ý thức rõ vai trò giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động có chủ đích “Giáo dục Âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp mầm non và hơn nữa. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp tích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi,giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc và giải thích cho trẻ hiểu để trẻ hát múa tự nhiên. Bên cạnh đó, giáo dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong giờ thể dục buổi sáng, môn khám phá khoa học, làm quen văn học, hoạt động tạo hình, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, biểu diễn văn nghệ… Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Là một giáo viên mầm non. Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc, có lẽ vì bản thân âm nhạc đã mang nhiều thế mạnh.Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ dùng dạy học, đồ chơi nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc tổ chức các hoạt động để phục vụ chuyên môn nên bản thân tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc”
- 2 2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ mầm non 5 - 6 tuổi trường Mầm non Trung Lập tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc. 3. Mục tiêu của biện pháp Đưa ra một số biện pháp giảng dạy giáo dục âm nhạc đạt hiệu quả trẻ được hát được vận động với những động tác uyển chuyển và tự nhiên, kích thích sự hứng thú và ham học của trẻ. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc trong trường mầm non. Trang bị cho trẻ một số kỹ năng ca hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, vỗ tay theo nhịp, vỗ theo tiết tấu lời ca… Hình thành cho trẻ những hiểu biết sơ đẳng về cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật âm nhạc ở trường mầm non. Trẻ có cơ hội được cảm thụ, được thể hiện mình, được biểu diễn theo sự sáng tạo của trẻ. II. NỘI DUNG 1. Thực trạng Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công chăm sóc giáo dục trẻ lớp 5TA4 với tổng số trẻ là 27 trẻ. Qua khảo sát ban đầu cho thấy Đạt Chưa đạt Mức độ nội dung khảo sát Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Lượng % Lượng % Trẻ hứng thú trong giờ học: 16 59% 11 41% Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát 15 55% 12 45% Khả năng vận động theo nhạc 16 59% 11 41% Hứng thú tham gia biểu diễn văn nghệ 16 59% 11 41% Trẻ mạnh dạn tự tin 16 59 11 41% Như vậy thực tế cho thấy trẻ lớp tôi còn chưa có kiến thức hát rõ lời , đúng giai điệu bài hát và khả năng vận động âm nhạc còn rất nhiều hạn chế. Trẻ vẫn còn hát ngọng, chưa biết cách vận động theo đúng nhạc của bài hát. 2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn 2.1. Cơ sở lý luận Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo nhất là khi trẻ bước vào tuổi 5 – 6 tuổi trở lên trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến mức say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát
- 3 triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Khi nghe nhạc cả người lớn và trẻ em đều muốn cử động theo nhịp, tiết tấu như là tay đung đưa, chân gõ nhịp.Trẻ 5 – 6 tuổi các cơ chi đã linh hoạt, nhu cầu vận động của trẻ ngày càng lớn, các chức năng tâm lý như xúc cảm, tình cảm, ghi nhớ, chú ý đã có chủ định, trẻ có thể ghi nhớ và thể hiện các vận động phức tạp, trẻ đã biết chuyển động nhịp nhàng theo tính chất âm nhạc. Trẻ cũng có thể thực hiện đúng đẹp, diễn cảm các động tác quy định và bước đầu biết sáng tạo một số động tác cho riêng mình. Cô giáo cần tạo mọi điều kiện cho trẻ được vận động theo nhạc để thỏa mản nhu cầu vận động của trẻ góp phần nâng cao kỹ năng vận động cho trẻ. Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ, giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách lôgich, có hiệu quả. 2.2. Cơ sở thực tiễn: Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong giáo dục thì việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các môn học ở trường Mầm non là điều hết sức cần thiết. Với môn Âm nhạc cũng vậy, đưa công nghệ thông tin vào môn học này sẽ làm cho giờ học của trẻ sôi nổi, sinh động hơn, trẻ hứng thú hơn khi được tham gia hoạt động tập thể. Với mục đích mong muốn tổ chức cho trẻ học tốt hơn môn Âm nhạc, tôi đã mạnh dạn đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy Âm nhạc cho trẻ để giờ học đạt kết quả cao hơn Khi thực hiện Biện pháp ““Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tích cực tham gia hoạt động âm nhạc” tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau: *Thuận lợi Nhờ sự quan tâm của ban giám hiệu trường cùng với sự nhiệt tình của phụ huynh, sự nổ lực học hỏi của giáo viên đứng lớp. Đa số trẻ của lớp nhanh nhẹn, có sức khỏe tốt để tham gia vào các hoạt động của lứa tuổi. Trẻ được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường, giúp trẻ được thể hiện và nâng cao tính tự tin. Trẻ có cơ hội được cảm thụ, được thể hiện mình, được biểu diễn theo sự sáng tạo của trẻ. Lớp được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng thuận tiện như: Máy vi tính, ti vi, đầu đĩa… phù hợp với trẻ.
- 4 Các giáo viên của lớp nhiệt tình, có đủ trình độ chuyên môn, có tố chất tốt về âm nhạc. Giáo viên yêu thích, say mê âm nhạc, có khả năng tổ chức hoạt động âm nhạc, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình ngay từ đầu năm học. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như mở các lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ… Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình. * Khó khăn Khả năng tiếp thu ghi nhớ của trẻ còn hạn chế, trẻ học trước quên sau nên cần nhắc cho trẻ hát biểu diễn nhiều lần mọi lúc mọi nơi và tích hợp với môn học khác nhiều lần thì trẻ mới nhớ được lời bài hát. Đa số các cháu nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia biểu diễn. Giờ học còn chưa chú ý nhiều. Kỹ năng thực hiện các hoạt động của các cháu còn hạn chế. Sự phát triển tâm sinh lý không đồng đều, đa số các cháu con nông dân tiếp thu những thông tin truyền thông bên ngoài còn chậm, một số cháu không có điều kiện đi học ngay từ lớp nhà trẻ, lớp 3,4 tuổi chỉ học lớp 5 tuổi nên ảnh hưởng đến chất lượng học của trẻ. Sự sáng tạo của giáo viên còn hạn chế, đồ dùng còn hạn chế về phục vụ tiết học, còn vài trẻ cá biệt chưa thật sự ham muốn học còn thụ động và chưa tích cực tham gia vào hoạt động. Sự phối hợp với phụ huynh cũng có nhiều khó khăn, các cô có ít thời gian để trao đổi với từng phụ huynh về đặc điểm riêng, những mặt mạnh mặt yếu của con em họ. Cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế chưa có phòng học âm nhạc cho trẻ, chưa có giáo viên chuyên dạy âm nhạc. Đa số trẻ là con em nông dân điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên việc cho trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin còn ít. Trình độ tiếp thu và kỹ năng vận động của trẻ còn hạn chế, một số cháu còn thụ động, nhút nhát. Thời gian làm đồ dùng và tham khảo sưu tầm các tài liệu còn hạn hẹp. 3. Áp dụng biện pháp Âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Trước hết, âm nhạc được coi là phương tiện tốt nhất để phát triển tai nghe. Tính chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, đòi hỏi cô giáo phải chu đáo, yêu nghề, cho trẻ làm quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động. Giáo viên không nhất thiết phải có biệt tài gì trong việc múa hát mới thành công trong việc dạy nhạc, vận động cho trẻ, bởi vì đức tính quan trọng nhất của một cô giáo là có một thái độ tích cực, công nhận và trân trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần có một môi trường mang thông điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt
- 5 vời vì con đã tự nghĩ ra”. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác. Dựa vào tình hình thực tế ở từng lớp giáo viên tự xây dựng hình thức bài dạy cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm nhạc nào với một nhóm trẻ, giáo viên nên vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động với nghỉ ngơi. Một giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn. Để tổ chức tốt trò chơi, vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên còn lo ngó vào sách, vở bài soạn thì sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự tin khi nhớ thiếu lời bài hát thì làm sao giáo viên có thể lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả đòi hỏi mỗi cô giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Và chính điều đó sẽ mang lại cho cô giáo sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thôi. Biện pháp 1: Xác định trọng tâm của tiết giáo dục âm nhạc Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non nên giáo dục các cháu cần tiến hành theo phương châm "Học mà chơi - chơi mà học" theo chương trình giáo dục Mầm non mới. Một giờ học giáo dục âm nhạc cô xây dựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động: Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc, hát đúng nhịp, đúng tiết tấu, đúng lời. Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu là trẻ được nghe cô hát. Đây là một món quà âm nhạc đối với trẻ vì thế trong giờ cô hát cháu nghe cô phải trang bị thật đặc sắc từ trang phục biểu diễn, màu sắc trạng thái, giọng hát hay, phong cách biểu diễn cho mỗi tiết nghe hát. Ví dụ: Khi cô hát cháu nghe bài “Cô giáo miền xuôi” cô xuất hiện từ phía sau tấm bảng đã được che phủ bằng khăn để làm cánh gà với trang phục đã được cô trang trí như cô kết vòng hoa đã được cắt từ các miếng xốp để đội lên đầu và từ chiếc váy che nắng cô sẽ dùng để làm váy trang phục của người dân tộc miền xuôi và thể hiện bài hát vui tươi, nhí nhảnh cùng các điệu múa uyển chuyển, vui nhộn, từ đó trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc nên trẻ sẽ tích cực tham gia hưởng ứng cảm xúc với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, tự tin mạnh dạn trước đông người. Dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc thì cô hướng dẫn trẻ cách vận động theo bài hát để tạo cho bài hát hay hơn, trẻ hứng thú hơn. Việc dạy trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những vận động của tay chân, thân mình nhờ có sự phụ hoạ âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư thế đẹp, duyên dáng…v..v…Để thu hút vào giờ học và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học:
- 6 Vào đầu giờ học cô có thể trò chuyện về chủ đề, xem vật thật, tranh ảnh, hình ảnh qua máy vi tính... Có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài học một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó trẻ. Mọi giờ học hoạt động làm quen âm nhạc đều có phần nghe hát và trò chơi âm nhạc. Vì sự cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển nhận thức. Nó đòi hỏi trẻ phải chú ý, quan sát nhạy bén. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất của hình tượng âm nhạc. Trò chơi âm nhạc giúp trẻ thoải mái, vận động chạy nhảy... trẻ sẽ hoạt bát nhanh nhẹn và rất hứng thú trong giờ học. Muốn một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao đòi hỏi cô giáo phải hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ được làm quen với nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Cô hát phải thể hiện tình cảm sắc thái của bài hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để trẻ hát cùng cô cả bài. Cô phải chuẩn bị nhạc cụ cho trẻ như ở lớp tôi: tôi sử dụng phách tre, phách gỗ, xắc xô, lúc lắc, trống cơm.... Trẻ hát đúng, hát hay chưa đủ mà còn dạy trẻ vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về âm nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên dễ thương. Hầu hết các bài hát có thể cho trẻ vận động múa. Vì múa là hoạt động nghệ thuật, dùng hình thể, tư thế để biểu hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và âm nhạc quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen với nhiều loại hình tiết tấu và không làm trẻ bị nhàm chán. Có thể cho trẻ mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền theo nội dung bài hát. Khi chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung phù hợp toát lên nội dung chính của bài dạy hát. Ví dụ: Dạy hát bài "Cháu yêu cô chú công nhân" thì tôi chọn bài nghe hát: "Ước mơ xanh" nhằm hướng trẻ vào nội dung bài học một cách dễ dàng và dễ giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ sẽ cảm nhận giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát. Khi múa có thể mặc trang phục theo yêu cầu theo bài hát để bài học thêm sinh động và hứng thú hơn. Để tăng phần hấp dẫn của giờ học cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc nhằm phát triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ năng cho trẻ về âm nhạc. Sự phản ứng âm thanh khác nhau để phát triển khả năng nghe nhạc của trẻ. Cô hướng dẫn cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu của trò chơi. Tôi cho số đông trẻ được tham gia chơi, tôi nhận thấy một giờ hoạt động âm nhạc cần đảm bảo các nội dung: Ca hát, vận động theo lời ca, trẻ được nghe hát và được chơi trò chơi âm nhạc. Trong một tiết học được tổ chức thực hiện như trẻ được chơi với cô, được gần gũi trò chuyện với cô, không gò bó trẻ. Về đội hình không cứng nhắc như trước đây, có thể cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự do... để trẻ được thoải mái hoạt động nhanh nhẹn. Trong giờ hoạt động âm nhạc cần cho trẻ làm quen với một số bài hát khác, có nội dung phù hợp và phù hợp với lứa tuổi có thể do cô sáng tác hoặc sưu tầm. Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đúng. Việc dạy học phụ thuộc vào việc giáo dục. Do đó nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét xem
- 7 trong quá trình học tập trẻ có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ khô trẻ hoà nhập với bạn bè, dần dần tôi thấy trẻ rất thích học giáo dục âm nhạc và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục âm nhạc. Biện pháp 2: Lồng ghép giáo dục âm nhạc qua các môn học khác Ngoài giờ âm nhạc thì âm nhạc còn được sử dụng ở các tiết học khác, đây là phương pháp dạy tích hợp có hiệu quả rất cao cho các tiết học vì âm nhạc thu hút trẻ rất cao vào bài học mà giáo viên muốn truyền đạt, điển hình như các tiết học như: Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn làm quen chữ cái: Trong giờ làm quen với chữ cái yêu cầu cháu nhận mặt chữ bằng nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ cái, âm nhạc nghe trong giờ học cũng góp phần giúp trẻ nhận biết thêm như: ôn nhóm chữ cái a, e, u, ư, ô, ơ qua bài hát “Múa cho mẹ xem” sáng tác của nhạc sĩ Xuân Giao. Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ dạy nhưng khi trẻ thuộc bài hát thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chữ cái đó từ đó thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn. + Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn làm quen văn học: Trong giờ làm quen văn học giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Thông qua việc dạy bài thơ “Hoa kết trái” của Thu Hà, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Màu hoa” do nhạc sĩ Hồng Đăng sáng tác. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý. Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho trẻ trong tiết học đó như: Trẻ đọc bài thơ “Chú bộ đội hải quân” Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Cháu hát về đảo xa” (Hoàng Văn Yến) giúp trẻ cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể hiện tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó.Khi cho trẻ đọc bài thơ “Ảnh Bác” kết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ “Hạt gạo làng ta” kết hợp nghe hát bài “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa. Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện thêm phần sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như: “Gánh gánh gồng gồng”; “Chi chi chành chành”; “Rềnh rềnh ràng ràng” Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học tốt hơn. + Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài
- 8 “Giới thiệu một số cây xanh” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại cây xanh, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết công dụng, lợi ích, yêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Em yêu cây xanh” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Lý cây xanh” dân ca Nam bộ. Trong chủ đề thế giới động vật như “Động vật nuôi trong gia đình” giáo viên yêu cầu trẻ nắm được tên gọi, đặc điểm, yêu quí bảo vệ các con vật...kết hợp cho trẻ nghe bài “Gà trống, mèo con và cún con” ... Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực hơn. + Kích thích trẻ yêu âm nhạc hơn qua môn tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên tôi đã tổ chức nhiều tiết ở trên lớp với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ quả, nghe hát bài “Đố quả” rồi cô cùng trẻ trò chuyện về các loại quả trong bài hát. + Trong bài hát các con vừa nghe những loại quả đó có mùi vị gì? + Ngoài những loại quả đủ cấu tạo, hình dáng đó thì bài hát còn có gì nữa ( có lá, có cây...) Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Từ đó, kích thích trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ và trẻ tích cực tham gia vào hoạt động hơn. Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi: Thực tế giáo dục âm nhạc ở trẻ mầm non cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học - chơi và mọi lúc mọi nơi. Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc. Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe nhạc những bài trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi phù hợp với chủ đề. Ví dụ như bài “Ngày vui của bé”, “Cháu đi mẫu giáo” chủ đề trường mầm non và ngày hội đến trường của bé, bài hát “Mừng sinh nhật” chủ đề bản thân, bài hát “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” chủ đề gia đình … các bài hát được thay đổi liên tục theo chủ đề mà trẻ đang học để trẻ có thể cảm nhận cảm thụ tốt hơn về âm nhạc. Ví dụ: Giờ đón trẻ và tập thể dục buổi sáng Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Trường Mầm non Trung Lập nơi tôi công tác đã sử dụng một số bài hát rất phù hợp với từng chủ đề chủ điểm để lôi cuốn thu hút trẻ trong giờ đón trẻ và giờ thể dục buổi sáng như: ca khúc “Ngày vui của bé” sáng tác Hoàng Văn Yến bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca: Giờ hoạt động ngoài trời
- 9 Trong khi cho trẻ hoạt động ngoài trời, cô cũng có thể cho trẻ hát, vận động theo nhạc nhằm giúp trẻ thư giản, kích thích óc sáng tạo. Ví dụ: Sau khi cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim, cô có thể cho trẻ đứng thành đội hình vòng tròn để múa hát bài “Thật là hay”; khi cho trẻ quan sát vườn rau, cô cho trẻ hát bài “Bé thích ăn rau”. Giờ ăn trưa và trước giờ ngủ trưa của trẻ Trước giờ ăn trưa, cô cũng có thể cho trẻ hát theo nhạc bài hát “Mời bạn ăn” có nội dung giáo dục dinh dưỡng để có cơ thể khỏe mạnh thì cần phải ăn uống đầy đủ chất. Trước giờ ngủ cô mở nhạc các thể loại nhạc nhẹ như dân ca, hát ru cho trẻ nghe hoặc cô hát cho trẻ nghe một số bài hát như bài hát “Ru con” dân ca Nam Bộ; “Ru em” dân ca Xơ Đăng; “Lời ru mùa đông” của Đặng Hữu Phúc; “Mẹ yêu con” của Nguyễn Văn Tý… để trẻ cảm nhận được giai điệu nhẹ nhàng của những làn điệu dân ca, lời ru, từ đó giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng, êm ái và thoải mái hơn. Giờ hoạt động chiều Trong giờ hoạt động chiều cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý thích (hát, múa, gõ đệm theo bài hát). Cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Đây là phương pháp giáo dục mầm non đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, làm quen chữ cái khám phá khoa học,...có sự tham gia các đoạn nhạc dùng để chuyển tiếp sẽ làm cho tiết học không bị nhàm chán thu hút trẻ tích cực tham gia vào tiết học và tiết học trở nên phong phú hơn. Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng âm nhạc thông qua hoạt động chơi Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, hát những bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua các bài như: "Quan sát vườn hoa trong sân trường".Sau khi quan sát xong cô cho trẻ hát bài "Màu hoa" hoặc "Ra vườn hoa"... Qua đó trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát mới. Giáo dục các cháu không bứt hoặc hái hoa, có ý thức chăm sóc và bảo vệ hoa. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc nhận thấy trẻ thích hẳn lên, vui thú, làm cho hoạt động thêm nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó nhận thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài hát mới giúp trẻ vào giờ học âm nhạc được dễ dàng, tự tin hoà mình cùng cô. Nhận thấy bước đầu trẻ có khả năng phát triển về âm nhạc. Giáo dục âm nhạc thông qua giờ hoạt động góc: Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi đôi với hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động theo nhạc thông qua các giờ hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu âm nhạc bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn trẻ vận động dưới nhiều hình thức: - Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. - Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân...
- 10 - Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy... - Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca. Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô, có thể cho trẻ tự sáng tạo theo ý thích của mình để từ đó thu hút trẻ tham gia một cách tích cực hơn. Biện pháp 5: Một số trò chơi phục vụ âm nhạc Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tịên để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. + Trò chơi “Đập bóng chọn chữ”: Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, đoán đúng tên bài hát Chuẩn bị: Bóng bay, một số bài hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ đã thuộc. Cách chơi: Chia lớp thành hai nhóm thi đua với nhau. Từng trẻ trong đội nhún bật, đập bóng đến khi bóng rơi và xem trên bóng có chữ cái gì để đoán tên bài hát theo chữ cái đầu, sau đó trẻ thể hiện bài hát. Nếu đoán chính xác tên bài hát và thể hiện được bài hát, trẻ được tặng một bông hoa. Kết thúc đội nào có nhiều hoa hơn, đội đó sẽ chiến thắng. + Trò chơi: “Tiếng hát ở đâu” Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe tiếng hát và giúp trẻ phát triển thính giác, khả năng chú ý và định hướng trong không gian của trẻ. Chuẩn bị: Một số bài hát có trong chương trình Cách chơi: Một trẻ đứng giữa lớp, đội mũ che kín mắt hoặc dùng băng vải bịt mắt. Một hoặc hai trẻ được chỉ định hát. Trẻ đứng ở giữa lớp bị bịt mắt không nhìn thấy bạn hát nhưng nghe và chỉ về hướng có tiếng hát và nói tên người hát. Khi chơi đã thành thạo, cô cho trẻ chơi nâng cao yêu cầu bằng cách trẻ chỉ tay về hướng có tiếng hát và nói tên người hát, nếu nói đúng thì cả lớp vỗ tay, nếu nói sai thì phải nhảy lò cò hoặc hát một bài. + Trò chơi: “Nhặt sỏi gõ ba nhịp phách” Trò chơi này giúp trẻ phát triển cảm giác nhịp điệu, tập gõ nhịp ba phách.
- 11 Chuẩn bị: Các hòn sỏi và bài hát có trong chương trình mà trẻ đã được học. Cách chơi: Cô chọn bài hát có nhịp lấy đà ở phách thứ ba. Trẻ ngồi thành hàng ngang hoặc vòng tròn. Mỗi trẻ có một đống sỏi có số lượng bằng số lượng nhịp trong bài hát. Các cháu hát và nhặt sỏi vào phách thứ ba trong nhịp lấy đà, sau đó gõ hòn sỏi xuống nền nhà vào các phách theo nhịp bài hát: Phách thứ nhất gõ, phách thứ hai bỏ hòn sỏi xuống bên cạnh. Tiếp theo trẻ nhặt hòn sỏi ở phách thứ ba của ô nhịp kế tiếp và thực hiện lại chu kỳ ban đầu. Cứ như vậy trẻ sẽ nhặt hết sỏi để sang một bên. Kết thúc bài hát, trẻ nào vừa nhặt hết sỏi là thực hiện đúng nhịp phách của bài hát, được cô giáo khen. Trẻ nào nhặt thừa hoặc thiếu sỏi là chưa thực hiện đúng phách của bài hát, sẽ phải nhảy lò cò một vòng. + Trò chơi “Ô cửa bí mật” Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô cửa. Chuẩn bị: Cô chuẩn bị một phần mềm Powerpoint các ô cửa bí mật, bên trong các ô cửa có các hình ảnh chứa nội dung bài hát mà cô muốn trẻ hát. Ví dụ: Chủ đề nghề nghiệp, cô chọn các hình một số nghề nghiệp phổ biến mà trẻ biết rồi cho trẻ chọn ô cửa trẻ muốn chọn, rồi cho trẻ về tổ để bàn bạc suy nghĩ rồi cả tổ cùng hát bài hát có nội dung như hình vẽ ấy, cô giáo sẽ đánh đàn cho trẻ ở tổ đó để thực hiện bài hát mà trẻ thể hiện. Phần thưởng dành cho các đội hát đúng với nội dung ô cửa. Cách chơi: Chia trẻ làm 3 tổ, 3 tổ trưởng lần lượt lên đại diện chọn ô cửa, rồi về tổ mình suy nghĩ 1 phút, hết 1 phút cả tổ cùng thực hiện bài hát như nội dung ô cửa vừa mở ra. Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật, tổ 3 mở ô cửa số 3 có con mèo thì hát một bài hát nói về con mèo như: “Ai cũng yêu chú mèo” hay “Thương con mèo”... Nếu mở ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng với hình ảnh trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một hộp quà. Tiếp tục đội kia chọn ô cửa. Nếu đội nào chọn ô cửa mà không hát được bài hát có nội dung như hình ảnh trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn. + Trò chơi “ Ai nhanh nhất” Trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ có chủ định. Chuẩn bị: 5 - 6 khu vườn, xắc xô, đàn ocgan. Cách chơi: Cô có từ 5 - 6 khu vườn, cô mời một số trẻ lên chơi, số trẻ nhiều hơn số khu vườn. Khi cô hát nhỏ, các con đi nhẹ nhàng xung quanh khu vườn, khi cô hát to các con đi nhanh, khi có hiệu lệnh của cô, các con nhanh chân chạy về khu vườn (mỗi bạn là một khu vườn). Ai không tìm được khu vườn cho mình thì bị phạt nhảy lò cò quanh khu vườn. Ở mỗi tiết học tôi đều cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc khác nhau để tránh nhàm chán đồng thời để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực hơn. Đánh giá ưu điểm và hạn chế của biện pháp Bản thân tích luỹ được các kinh nghiệm trong khâu chuẩn bị cho tiết dạy như nắm được phương pháp giảng dạy, phương pháp chủ yếu trong giảng dạy là đồ dùng như băng nhạc, nhạc cụ, tạo hứng thú cho trẻ, không chê trẻ,biết động viên trẻ nào chưa mạnh dạn để động viên trẻ thể hiện để cô sửa cho trẻ và cùng hòa nhập với các bạn.
- 12 Khả năng của cô giáo trong việc làm đồ dùng sáng tạo cùng với sự nhiệt tình của cô để dạy học, luôn lắng nghe và thường xuyên cho trẻ làm quen bài hát nghe nhạc trong ngày. Phụ huynh càng tin tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có sự nhìn nhận đúng đắn về tầm quan trọng trong việc cho trẻ hoạt động âm nhạc. Phụ huynh sẵn sàng sưu tầm vật liệu đóng góp cho lớp…Giữa phụ huynh và giáo viên có sự hợp tác tích cực. Đánh giá kết quả của biện pháp Sau một thời gian thực hiện, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi rất phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao Qua những biện pháp tôi nghiên cứu và áp dụng vào lớp mình, chất lượng về hoạt động giáo dục âm nhạc lớp tôi tăng lên rõ rệt. Bảng tổng hợp kết quả khảo sát, đánh giá trẻ sau khi thực hiện biện pháp Đầu năm Cuối năm Số trẻ/ Tỷ lệ Số trẻ/ Tỷ lệ Mức độ nội dung khảo sát Tổng số % Tổng số % Trẻ hứng thú trong giờ học: 16 59% 26/27 96,2% Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát 15 55% 25/27 92,2% Khả năng vận động theo nhạc 16 59% 25/27 92,5% Hứng thú tham gia biểu diễn văn nghệ 16 59% 26/27 96,2% Cháu hào hứng tham gia vào hoạt động âm nhạc. Cháu hát thuộc bài hát, thể hiện tình cảm theo lời ca, vận động thành thạo theo bài hát. Đặc biệt trẻ lớp tôi rất mạnh dạn, tự tin biểu diễn trước mọi người, trẻ rất thích được tham gia biểu diễn trong những ngày hội, ngày thi. Trẻ rất thích được nghe nhạc, bởi âm nhạc giúp trẻ từng bước cảm nhận và biết đánh giá âm nhạc cũng như số lượng tác phẩm mà trẻ được nghe, được học thuộc sẽ đặt những cơ sở đầu tiên của thị hiếu âm nhạc trong tâm hồn của từng trẻ. Trước kết quả ấy tôi vô cùng phấn khởi. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Âm nhạc cũng là một món ăn tinh thần cho trẻ. Vì thế khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ tốt hơn. Âm nhạc cũng là phương tiện giáo dục hiệu quả nhất góp phần phát triển năng lực thẩm mĩ, trau dồi đạo đức, phát triển tuệ, thể chất, tạo cơ sở cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Nếu mỗi giáo viên mầm non đều áp những biện pháp trên một cách phù hợp, linh hoạt, sáng tạo thì năng lực cảm thụ nghệ thuật âm nhạc, cụ thể là khả năng ca hát và vận động theo nhạc của trẻ sẽ ngày càng được cao hơn. Mặt khác, những kiến thức về thế giới xung quanh thông qua các hình tượng âm nhạc, xúc cảm thẩm mĩ của trẻ cũng càng trở nên phong phú. Trẻ biết rung động trước cái đẹp, yêu cái đẹp để rồi từ đó biết tạo ra cái đẹp.
- 13 Bản thân qua quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc cũng đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho mình trong công tác giảng dạy lanh lợi hơn, hát hay hơn, múa dẻo hơn nhưng bên cạnh đó tôi cũng không ngừng học hỏi để phát triển khả năng âm nhạc cho mình. Từ những vốn kinh nghiệm tích lũy ấy, tôi đã áp dụng và có hiệu quả ở lớp mình nhằm hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, đó là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực trong mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Góp phần đào tạo thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện, vì trẻ em hôm nay là thế giới của ngày mai. 2. Kiến nghị Qua thực tế trực tiếp giảng dạy trên lớp tôi có một số kiến nghị sau. Là một giáo viên cần đầu tư cho tiết dạy của mình như là đồ dùng đồ chơi phù hợp đẹp mắt thu hút trẻ, chuẩn bị đủ các nhạc cụ và đồ dùng phục vụ cho trẻ. Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham dự học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Đầu tư kinh phí mua một số trang thiết bị và làm phòng chức năng để phục vụ cho việc giáo dục âm nhạc tiện nghi hơn. Có các biện pháp, kiến nghị để mở các l Có các biện pháp, kiến nghị để mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc cho đội ngũ giáo viên. Tôi xin chân thành cảm ơn! Trung Lập, ngày 10 tháng 11 năm 2023 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG NGƯỜI VIẾT HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thanh Nga Lê Thị Huế
- 14 TÀI LIỆU THAM KHẢO STT TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ/NHÀ XUẤT BẢN GHI CHÚ 1 Điều lệ trường Mần non Vụ Giáo dục Mần non–NXB Giáo dục Việt Nam 2 Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc mẫu giáo Vụ giáo dục mầm non – nhà xuất bản âm nhạc Hà Nội -2004 –Hoàng Văn Yến. 3 Giáo dục âm nhạc – Phạm Thị Hòa Nhà xuất bản đại học Hà Nội 2008. 4 Sách tuyển tập âm nhạc 5 - 6 tuổi Vụ Giáo dục Mần non–NXB Âm nhạc Hà Nội 1995 5 Tuyển chọn những trò chơi, bài hát thơ ca, câu đố theo chủ đề. 6 Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non trẻ 5 -6 tuổi. 7 Các trò chơi và hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi. 8 Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. 9 Tài liệu tập tuấn chương trình giáo dục mầm non mới.
- 15 MỤC LỤC TT Nội dung Trang I PHẦN MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài 1 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 2 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 II PHẦN NỘI DUNG 1 Cơ sở lí luận 4 2 Thực trạng 5 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 7 a Mục tiêu của giải pháp. 7 b Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp 7 c Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 23 d Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn