intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện" nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở độ tuổi 24 – 36 tháng tuổi, sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1.Tên đề tài. 2 2.Lý do chọn đề tài. 2 a.Cơ sở lý luận. 2 b.Cơ sở thực tiễn. 2 3.Mục đích nghiên cứu. 3 4.Đối tượng nghiên cứu. 3 5.Đối tượng khảo sát thực nghiệm. 3 6.Các phương pháp nghiên cứu. 3 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 4 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT 4 VẤN ĐỀ. 1.Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề. 4 2.Khảo sát thực trạng. 5 3.Các biện pháp thực hiện. 7 4.Biện pháp thực hiện từng phần. 7 5.Kết quả đạt được sau khi thực hiện. 16 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYỀN NGHỊ. 17 1. Kết luận 17 2. Khuyến nghị 17 PHẦN IV:TÀI LIỆU THAM KHẢO. 19 1
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tên đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện” 2.Lý do chọn đề tài a.Cơ sở lý luận. Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó , quý trọng nó.” Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em . Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch sử và phát triển xã hội của loài người. Trẻ em sinh ra đầu tiên là những cơ thể sinh học, nhờ có ngôn ngữ là phương tiện giao lưu bằng hoạt động tích cực của mình dưới sự giáo dục và dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử- xã hội của loài người và biến nó thành cái riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn. * Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục toàn diện trẻ. Chương trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ đã được nhà giáo dục mầm non Liên Xô nổi tiếng Eiti-KhêVa xem là khâu chủ yếu nhất của hoạt động trong trường mầm non, là tiền đề thành công của công tác khác. * Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới, chương trình giáo dục trẻ mầm non, trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách tích cực, hồn nhiên vui tươi. Đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương châm “Học mà chơi-Chơi mà học” đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. b.Cơ sở thực tiễn. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, ngôn ngữ có vai trò là một phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh. Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ, lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó. Nhờ có ngôn ngữ trẻ nhận biết ngày càng nhiều các sự vật, hiện tượng mà trẻ được tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng và trở thành một thành viên của cộng đồng.Mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng điều đó giúp trẻ hòa nhập với mọi người. 2
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Đặc biệt nhờ có ngôn ngữ, thông qua các câu chuyện, bài thơ ca dao đồng dao... trẻ dễ dàng tiếp nhận những chuẩn mực đạo đức của xã hội và hòa nhập vào xã hội một cách tốt hơn.Trẻ từ 2 đến 3 tuổi có số lượng từ tăng nhanh, đặc biệt là ở trẻ từ 24 tháng tuổi đến trẻ 36 tháng tuổi vốn từ của trẻ phần lớn là những danh từ và động từ, các loại khác như tính từ, đại từ, trạng từ xuất hiện rất ít và được tăng dần theo độ tuổi của trẻ.Trẻ ở độ tuổi này không chỉ hiểu nghĩa các từ biểu thị các sự vật, hành động cụ thể mà có thể hiểu nghĩa các từ biểu thị tính chất màu sắc ,thời gian và các mối quan hệ.Tuy nhiên ở lứa tuổi này vẫn còn hạn chế và có nét đặc trưng riêng trẻ sử dụng các từ biểu thị thời gian chưa chính xác trẻ nhận thức về công cụ ngữ pháp và sử dụng nó còn rất hạn chế . Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 24-36 tháng tuổi nói riêng, chúng ta cần phải giúp trẻ phát triển mở rộng các từ loại trong các từ, biết sử dụng nhiều loại câu, bằng cách thường xuyên trò chuyện, đặt các câu hỏi cho trẻ giúp trẻ biết kể chuyện theo tranh bằng ngôn ngữ của trẻ. Chính vì vậy nên tôi đã mạnh dạn chọn lựa đề tài:“Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện". Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay. 3.Mục đích nghiên cứu. Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở độ tuổi 24 – 36 tháng tuổi, sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ . 4. Đối tượng nghiên cứu. Căn cứ vào yêu cầu của đề tài, tôi chọn đối tượng nghiên cứu là trẻ Mầm Non 24 - 36 tháng tuổi trường Mầm Non nơi tôi đang công tác. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình. Tôi vận dụng vấn đề mà bài viết này đề cập đến chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non từ 24 - 36 tháng ở chính đơn vị trường tôi đang công tác . Đề tài được tiến hành từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022 tại lớp nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi D1, của trường Mầm Non nơi tôi đang công tác. 6. Các phương pháp nghiên cứu. Qua thực tế giảng dạy và làm đề tài bản thân đã sử dụng một số phương pháp sau: - Trước hết phải nhận định được thực trạng của đối tượng nghiên cứu. - Dự giờ trao đổi kinh nghiệm. - Cho trẻ thực hành. - Ghi chép quan sát. - Động viên khen thưởng. Sau đó phân tích, tổng hợp số liệu . Xây dựng đề cương, thống kê số liệu sáng kiến, áp dụng sáng kiến và hoàn thành sáng kiến. 3
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Từ tháng 9-2021 đến tháng 5-2022 và những năm tiếp theo, tại lớp 24-36 tháng D1 nơi tôi đang công tác. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề. Phát triển ngôn ngữ ở lứa tuổi mầm non là một trong những nội dung quan trọng của ngành học mầm non. Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp có ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực phát triển khác của trẻ.Trẻ sử dụng ngôn ngữ để bày tỏ thái độ, suy nghĩ, tình cảm và giao tiếp với người khác. Thông qua các họat động nghe, đọc thơ, kể chuyện, trẻ được giao tiếp và các hoạt động khác trong sinh hoạt hàng ngày. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ đã được nghe ông bà, cha mẹ kể những câu chuyện thiếu nhi, truyện, cổ tích, dân gian giàu lòng nhân ái cho trẻ nghe. Trẻ 24-36 tháng đã tích lũy được nhiều vốn từ qua các câu chuyện, bài thơ người lớn giúp trẻ nắm được kĩ năng ghép các từ thành câu theo quy tắc ngữ pháp để ngôn ngữ của trẻ thêm phong phú và phát âm mạch lạc, diễn đạt lô gic hơn. Hoạt động cho trẻ làm quen văn học đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Cho trẻ tham gia vào hoạt động văn học là chúng ta đã giúp cho trẻ hình thành, phát triển nhân cách toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, đặc biệt là chúng ta đã giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Vậy phát triển ngôn ngữ là gì? Phát triển ngôn ngữ là phát triển khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày lôgíc, trình tự, chính xác, đúng ngữ pháp cho trẻ. Làm thế nào để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ ? Đó là điều tôi phải băn khoăn, suy nghĩ tìm ra những giải pháp, cách làm để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ của mình. Trẻ có thể kể theo tranh, đồ chơi hoặc đồ vật mặc dù phần lớn còn bắt chước giọng kể của người lớn. Thông qua các tác phẩm văn học như truyện kể, thơ ca, hò, vè, câu đố, tục ngữ, ca dao…. Trẻ đã thực sự bị lôi cuốn vào các hoạt động khác một cách tích cực, có hiệu quả. Qua đó giáo viên có nhiều thuận lợi để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một giờ dạy hay không chỉ dừng lại ở chỗ trẻ hiểu được điều gì? Trẻ có hứng thú lắng nghe hay không? Mà người giáo viên mầm non cần phải giúp trẻ biết thể hiện những suy nghĩ của mình, giúp trẻ nhập vai cùng nhân vật, sống cùng nhân vật, đặc biệt trẻ biết sử dụng ngôn ngữ của mình để đánh giá nhân vật, trò chuyện, đàm thoại, biết diễn đạt nguyện vọng sự hiểu biết của mình một cách mạch lạc. Trẻ biết kể lại câu chuyện theo tranh, đồ chơi, kể chuyện sáng tạo, biết kể trình tự, diễn cảm, rõ ràng mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp Hoạt động cho trẻ làm quen văn học là một lĩnh vực mà qua đó giúp trẻ phát âm chuẩn, trẻ thuộc nhiều bài thơ, biết nhiều câu chuyện, có vốn từ phong phú. Trẻ nói trôi chảy khi diễn đạt ý muốn và cảm xúc tình cảm của mình và có thể sử dụng các từ này vào trong đời sống của mình tôi có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạ là một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất, đó cũng là lí do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện” 4
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện 2. Khảo sát thực trạng. *Khảo sát thực tế +Đặc điểm của trường: Trường tôi đã được công nhận trường Mầm Non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường gồm có 15 nhóm lớp , học sinh là 405 trẻ, với 47 cán bộ giáo viên, và nhân viên, nhiều năm đạt trường lao động tiến tiến cấp huyện ,chất lượng giảng dạy ngày càng cao, được phụ huynh học sinh tin tưởng số lượng học sinh ra lớp ngày một đông . * Đặc điểm của lớp: Năm học 2021-2022 tôi được phân công chủ nhiệm nhóm lớp 24-36 tháng tuổi D1: Là lớp 24-36 tháng với số cháu 23, trong đó 16 cháu nam, 13 cháu nữ, với độ tuổi đồng đều, trẻ ngoan ngoãn, mạnh dạn hồn nhiên, đạt yêu cầu về phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức, về tình cảm xã hội, cảm thụ cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh trẻ .đó là thuận lợi lớn để tôi rèn luyện phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhà trẻ thông qua hoạt động kể chuyện. * Đối với giáo viên: Bản thân tôi luôn có tinh thần trách nhiệm và đầy lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi vận dụng các phương pháp, hình thức đổi mới vào các hoạt động, luôn học tập đúc kết kinh nghiệm khi thăm lớp dự giờ đồng nghiệp, tham gia các nghị quyết, chuyên đề mà nghành cũng như nhà trường đề ra để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn về đổi mới của nghành học mầm non * Đối với phụ huynh: Một số phụ huynh đã nhận thức được việc học tập của con em mình nên đã ủng hộ nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi. Thuận lợi : * Giáo viên: - Là giáo viên có trình độ trên chuẩn, có 17 năm công tác trong ngành giáo dục mầm non, nắm vững phương pháp và nắm chắc chương trình giáo dục mầm non. - Là tổ trưởng khối nhà trẻ tôi luôn có ý thức học hỏi nâng cao trình độ, năng lực sư phạm nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ đạt kết quả cao. - Được cấp phát tài liệu và học tập bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới tổ Mầm non - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức học lý thuyết và các hoạt động chuyên đề . - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ban giám hiệu thường xuyên dự giờ đóng góp ý kiến và bản thân được dự giờ của đồng nghiệp nên tôi đúc kết được một số kinh nghiệm để dạy trẻ đươc tốt hơn . * Đối với trẻ: - Trẻ ngoan ngoãn, thích hoạt động vui chơi - Trẻ được tham gia hoạt động thường xuyên, có sự hướng dẫn của giáo viên * Cơ sở vật chất: - Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sân chơi rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tốt hơn. 5
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện - Có một số đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn trẻ . - Có nhiều cây xanh tạo bóng mát cho trẻ hoạt động vui chơi. - Lớp có một đầu DCD và một vô tuyến sử dụng được bài giảng trên USB. * Phụ huynh - Đa số phụ huynh nhận thức tốt đưa con em đến trường chuyên cần, ủng hộ nguyên vật liệu giúp cô làm đồ dùng đồ chơi, phối hợp cùng cô chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà. Khó khăn: * Giáo viên: - Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế . * Đối với trẻ: - Khả năng nhận thức của trẻ còn chưa đồng đều. - Đa số trẻ trong lớp chưa qua lớp 18 – 24 tháng nên còn quấy khóc, chưa hứng thú, mạnh dạn trong các hoạt động hàng ngày nhất là hoạt động phát triển nhận thức - Một số trẻ sinh cuối năm nên ngôn ngữ và cách phát âm của trẻ còn ngọng chưa rõ ràng, chưa mạnh dạn trong giao tiếp cũng như trong các hoạt động một ngày của trẻ. - Một số trẻ còn chưa biết nói. * Cơ sở vật chất: - Đồ dùng, đồ chơi theo thông tư phục vụ các hoạt động theo kế hoạch hàng tháng còn chưa đổi mới, chưa mang tính sáng tạo. - Đồ dùng, đồ chơi chưa nhiều chưa phong phú. * Phụ huynh: - Một số phụ huynh nhận thức chậm đưa con em đến trường muộn, chưa chuyên cần, còn mang quà bánh cho con ăn ở lớp. -Về phụ huynh đa số làm nghề nông , như :Chăn nuôi, buôn bán .... ít giao tiếp, ít trò chuyện với trẻ và ít nghe trẻ nói, thường chiều theo ý của trẻ, đây cũng là một trong những nguyên nhân của việc chậm phát triển ngôn ngữ . - Một số phụ huynh còn chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục phát triển ngôn ngữ trong đời sống của trẻ. Phụ huynh đa phần làm nông nghiệp nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm nhiều đến việc học, giao tiếp nhiều với con nên sự phối kết hợp trong vấn đề giáo dục phát triển ngôn ngữ còn hạn chế. Xuất phát từ những thuận lợi và khó khăn trên qua nghiên cứu, tìm tòi tôi đã tìm ra được những biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ trong hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ cho trẻ: 6
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Kết quả cụ thể như sau: Bẳng kết quả khảo sát của trẻ đầu năm như sau: - Số trẻ được khảo sát là: 23 trẻ. Nội dung Đầu Năm Đạt Tỉ lệ % Chưa đạt Tỉ lệ % Khả năng nghe hiểu 12/29 41,4 17/29 58,6 ngôn ngữ và phát âm Vốn từ 10/29 34,4 19/29 55,6 Khả năng nói đúng ngữ 13/29 44,8 16/29 55,2 pháp Khả năng giao tiếp 10/29 41,4 19/29 58,6 - Qua bảng khảo sát tôi thấy chất lượng hoạt động giao tiếp ở nhóm trẻ chưa cao, khả năng giao tiếp của trẻ chưa đồng đều, các cháu nói còn ngọng, phát âm chưa rõ lời, chưa hứng thú trong các giờ học, qua khảo sát tỉ lệ trẻ đạt tốt khá còn thấp, tỉ lệ trẻ chưa đạt còn cao, tôi đã tìm ra nguyên nhân đó là dạy một cách máy móc dập khuân, tích hợp các môn học còn rất ít, chưa lôgic. - Qua dự giờ, khảo sát chất lượng trên trẻ, thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, tôi đã đưa ra cho mình một số biện pháp giúp trẻ ở độ tuổi 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ đạt hiệu quả cao. 3. Các biện pháp thực hiện: a. Nắm được đặc điểm tâm sinh lý từng trẻ. b. Giúp trẻ phát triển vốn từ, mạnh dạn, tự tin. c. Xây dựng kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho trẻ theo từng tháng xuyên suốt trong 1 năm học. d. Trang trí lớp học, các góc đồ chơi, làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề, sự kiện phong phú, bắt mắt, hấp dẫn với trẻ. e. Phối hợp với phụ huynh. 4. Biện pháp thực hiện từng phần. Biện pháp 1:Nắm được đặc điểm tâm sinh lý từng trẻ *Đặc điểm phát âm: - Trẻ đã phát âm được các âm khác nhau.Phát âm được các âm của lời nói nhưng vẫn còn ê a. Đầu năm khi đón trẻ thì đa số trẻ mới nói được những từ như :Cô, bà, bố, mẹ, ạ . Trẻ hay phát âm sai ở những từ khó, những từ có 2-3 âm tiết như : Cô Thủy thì trẻ nói cô thỵ, cô hoa, thì trẻ nói cô ha .... *Đặc điểm vốn từ: Trẻ đã sử dụng chính xác các từ chỉ đồ vật, con vật, hành động trong giao tiếp quen thuộc hàng ngày. Những từ chỉ khái niệm tương đối như: Hôm qua, hôm nay, ngày mai...trẻ sử dụng chưa chính xác. Một số trẻ sử dụng các từ chỉ màu sắc như: màu xanh, màu đỏ, màu vàng... Đã biết sử dụng các từ thể hiện sự lễ phép với người lớn trong giao tiếp như: Cảm ơn cô, vâng, dạ. 7
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện *Sắp sếp cấu trúc lời nói: Cách diễn đạt nội dung, sự liên kết lại các câu nói lại với nhau tạo thành chuỗi lời nói nhằm diễn tả trọn vẹn một ý, một nội dung ngắn gọn nào đó để giúp người nghe hiểu được, đối với một số trẻ là đơn giản. Nhưng đối với một số trẻ khác nhỏ hơn lại là rất khó. *Diễn đạt nội dung nói: -Cách diễn đạt nội dung của trẻ lứa tuổi này còn ê, a, ậm ừ. Đôi khi chưa diễn đạt được ý muốn của mình bằng những câu đơn giản. -Còn rụt rè chưa mạnh dạn, tự tin trong khi giao tiếp. *Đặc điểm ngữ pháp: -Trẻ nói được một số câu đơn giản, biết thể hiện nhu cầu mong muốn và hiểu biết của mình bằng 1-2 câu. VD: Cô ơi! Con uống nước, con uống sữa ... Trẻ đọc được các bài thơ, hát được các bài hát có 3 đến 5câu ngắn với sự gợi ý của cô .Tuy nhiên sự sắp xếp các từ trong câu còn chưa hợp lý. Biện pháp2:Giúp trẻ phát triển vốn từ, mạnh dạn, tự tin. - Phát triển ngôn ngữ chính là phát triển khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ, khả năng trình bày có logic có trình tự, chính xác một nội dung nhất định. - Để trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với mọi người với ngôn ngữ mạch lạc, giúp người nghe dễ hiểu thì cần, trò chuyện với trẻ trong giờ đón trẻ, cô hỏi trẻ về đồ chơi .VD:Đồ chơi của con là gì, ai mua đồ chơi cho con. VD: Trong giờ kể chuyện cô khuyến khích trẻ làm động tác qua các câu truyện “Thỏ con không vâng lời”bắt chước động tác thỏ : Trẻ đưa hai tay lên đầu, đầu hơi cúi, nhảy xa về phía trước . Khi kể đến giọng bác gấu, cô nói giọng ồm ồm “Cháu cứ yên tâm, bác sẽ đưa cháu về nhà gặp mẹ” để trẻ bắt chước theo, khai thác các vốn từ ở các hoạt động học, mục đích để giờ được hấp dẫn và góp phần phát triển ngôn ngữ, trong các hoạt động một ngày của trẻ cô trò chuyện khơi gợi để trẻ phát triển ngôn ngữ như :Chào hỏi, trả lời đủ câu có ngữ điệu và rõ lời,câu đòi hỏi mang tính đối xứng ,trẻ trả lời được rõ ràng mạch lạc ,tự tin .VD: Cô giáo dục với trẻ qua câu chuyện trẻ biết nhận lỗi ,khi có lỗi trẻ biết đứng lên làm động tác khoanh tay. “ Con xin lỗi mẹ ạ” 8
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Hình ảnh cô kể truyện thỏ con không vâng lời . *Làm phong phú vốn từ cho trẻ: Trẻ phải có vốn từ nhất định để giao tiếp với mọi người xung quanh, vì vậy giáo viên cần phải là người cung cấp vốn từ cho trẻ, cô đóng vai thay đổi giọng kể sắc thái âm điệu phù hợp với nhân vật, hoàn cảnh . VD: +Lĩnh vực phát triển nhận thức, hoạt động nhận biết “Qủa thị” trẻ nhận biết được màu sắc. Biết quả thị có màu vàng khi chín, khi con xanh có màu xanh, trẻ nhận ra quả có hình tròn. Tổ chức cho trẻ học ở mọi lúc mọi nơi, góp phần củng cố các kiến thức đã học, đồng thời rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ . Cô thường làm nhiều đồ dùng đồ chơi :Khâu con vật ,rối dẹp. VD :Trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, hoạt động âm nhạc dạy trẻ hát bài, "Con chim non" trẻ được học những giai điệu vui tươi kết hợp với nhạc theo lời bài hát một cách nhịp nhàng. Để làm được như vậy đó là nhờ sự hiểu biết, nhận thức vốn từ, kỹ năng nhất là sự giao tiếp bằng ngôn ngữ của trẻ. Trẻ được hát vận động theo lời các bài hát câu chuyện. 9
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Hình ảnh cô và trẻ trong giờ hoạt động âm nhạc . *Lựa chọn nội dung lời nói: Trẻ ở lứa tuổi 24-36 tháng còn nhỏ nên chưa có khả năng lựa chọn nội dung diễn đạt vì vậy giáo viên cần phải hướng dẫn giúp trẻ. - Xác định nội dung cần nói của trẻ có nội dung thông báo ngắn gọn,rõ ràng. Xác định sự việc chính trong nhiều sự việc, xác định đặc điểm nổi bật, cơ bản của vật, của cây, của đồ vật, của bức tranh, nội dung chính trong tác phẩm văn học. VD: Về đồ vật:Tên gọi, hình dáng, công dụng, cách sử dụng, ở hoạt động góc, góc hoạt động với đồ vật, cho trẻ xếp nhà, xếp đường đi cho thỏ . - Sắp xếp nội dung đã lựa chọn cho lời nói của trẻ được đầy đủ, hợp lý và logic. *Lựa trọn từ: Sau khi đã lựa chọn nội dung rồi thì trẻ cần lựa chọn từ để diễn tả chính xác nội dung mình cần thông báo. Chọn từ giúp cho lời nói của trẻ rõ ràng, chính xác và mang sắc thái biểu cảm. Sự liên kết giữa các câu nói lại với nhau tạo thành chuỗi lời nói nhằm diễn tả trọn vẹn một ý, một nội dung nào đó giúp người nghe hiểu được đây là toàn bộ nội dung thông báo một cách logic. Để diễn tả một ý, một nội dung ngắn gọn nào đó thì việc sắp xếp cấu trúc lời nói là đơn giản đối với một số trẻ nhưng khó khăn với một số trẻ còn ít tháng. 10
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Chính vì vậy mà giáo viên cần phải rèn cho trẻ vào các hoạt động, và thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh, trong việc rèn trẻ dần dần chứ không phải là việc làm có thể khắc phục ngay được. Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho trẻ theo từng tháng xuyên suốt trong 1 năm học. + Tháng 9,10 phát triển khả năng nghe hiểu cho trẻ: Chọn những bài luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác. Cho trẻ nghe những câu chuyện có hình ảnh hấp dẫn trẻ. Cố gắng phát âm đúng, không phát âm sai vì trẻ hay bắt trước, sửa lỗi phát âm khi trẻ phát âm sai ở mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động hàng ngày. VD:Trước khi cho trẻ ăn cô đọc những bài thơ, bài đồng dao, tạo cảm giác cho trẻ ăn ngon miệng, và ăn hết xuất ăn của mình. Khi tổ chức giờ ngủ cho trẻ cô kể những câu truyện hay nhẹ nhàng đề trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ . + Tháng 11,12 Nghe, nhắc lại các âm, tiếng, câu nhằm làm phong phú vốn từ cho trẻ. Giáo viên cần nói diễn cảm,rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó giúp cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được các từ để đặt câu, để đẩy mạnh sự phát triển, khả năng vận động của cơ quan phát âm. + Tháng 1,2 : Vẫn xuyên suốt hai nhiệm vụ trên nhưng đi sâu vấn đề luyện trí nhớ cho trẻ. Kể cho trẻ những câu chuyện có những tình tiết hấp dẫn, hình ảnh lôi cuốn.Gợi ý cho trẻ sử dụng những câu đơn giản đủ nghĩa. + Tháng 3,4,5: Xây dựng những trò chơi giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc. VD: Trẻ nói theo cô một vài từ trong câu chuyện “Chú vịt xám” < Con phải đi theo mẹ theo đàn, chớ có đi một mình ...,con xin lỗi mẹ..> cho trẻ chơi từ dễ đến khó,các mẫu câu phức tạp tăng dần lên. Để củng cố kĩ năng nói đúng ngữ pháp, phát triển trí tưởng tượng , sáng tạo của trẻ. - Đối với trẻ nhà trẻ, được phát triển ngôn ngữ thông qua trò chơi là một biện pháp tốt nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để cung cấp, tích luỹ được nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó trẻ biết sử dụng số vốn từ đó một cách thành thạo. - Qua trò chơi trẻ sẽ được giao tiếp mạnh dạn hơn, ngôn ngữ cũng lưu loát hơn, vốn từ của trẻ cũng được tăng lên. Và tôi nhận thấy rằng khi trẻ chơi trò chơi xong sẽ gây sự hứng thú lôi cuốn trẻ vào bài học. Như vậy trẻ sẽ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng và thoải mái - Bản thân tôi đã tìm tòi, tham khảo, đọc những tài liệu sách và tôi thấy rằng trò chơi này thực sự có hiệu quả làm tăng thêm vốn từ cho trẻ, từ đó ngôn ngữ của trẻ ngày càng phong phú. * Trò chơi 1: Cái gì? Dùng để làm gì? - Mục đích của trò chơi này là tôi muốn trẻ nhận biết được một số đồ dùng quen thuộc và biết tác dụng của những đồ chơi từ đó ngôn ngữ của trẻ cũng được phát triển : 11
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện * Chuẩn bị: + Đồ dùng để ăn uống ( Bát , thìa, cốc , ca…) + Đồ dùng để mặc (Quần, áo, khăn, mũ…) + Mỗi trẻ một tranh lô tô đồ dùng khác nhau. * Tiến hành: - Tôi cho trẻ ngồi chiếu xung quanh cô. Cô nhắc tên đồ dùng nào thì trẻ phải nói nhanh đồ dùng đó dùng để làm gì? - Cô nói: + Cái bát dùng để làm gì? ( Cái bát đựng cơm) + Cái cốc dùng để làm gì? (Dùng để uống nước) + Cái mũ để làm gì? ( Cái mũ để đội) + Cái áo để làm gì? ( Cái áo để mặc) ………………….. ……………… - Sau khi hỏi trẻ xong tôi vận dụng trò chơi này để rèn sự nhanh nhẹn và tư duy của trẻ. Tôi phát cho mỗi trẻ một lô tô đồ dùng khác nhau. Tôi yêu cầu trẻ gọi tên đồ dùng và xác định nơi cất đồ dùng đó trong lớp. Sau đó tôi hô: 1,2,3 yêu cầu trẻ chạy nhanh về đúng nơi đồ dùng. * Trò chơi 2: “ Bác gấu đen làm bánh ” * Cách chơi: - Cô đứng phía trước trẻ, cô và trẻ đọc và làm động tác theo cô. - Cô cho trẻ đọc từng lời một có kèm theo động tác: + Phục phịch phục phịch bác gấu đen làm bánh ( Trẻ khuỵ hai tay lại ,đưa ra đưa vào hai bên sườn) + Xoay xoay tròn, xoay xoay tròn, bác gấu đen làm bánh (Hai lòng bàn tay gần úp vào nhau xoay đi xoay lại). + Ấn dẹt, ấn dẹt, cho vào lò . ( hai tay vỗ vào nhau 3-4 lần ) + Nướng bánh lên (Hai lòng bàn tay ngửa lên, và đưa lên cao ) + Bánh chín rồi, lấy ra thôi, cắt một miếng, cắt hai miếng .... con mời ông, bà ăn bánh, con mời bố, mẹ ăn bánh, con mời các cô ăn bánh (trẻ đưa hai tay ra và mời ) - Tuỳ theo sự hứng thú của trẻ mà cho trẻ chơi 3- 4 lần. Khi trẻ chơi tôi nhận thấy tất cả các trẻ đều tham gia đọc cùng cô, có trẻ đọc được cả câu, có trẻ bập bẹ bớt một hai từ. Nhưng qua đó cũng giúp ngôn ngữ của trẻ dần dần được hình thành trọn vẹn hơn . *Trò chơi 3:” Trò chuyện về các phương tiện giao thông quen thuộc ”. - Qua trò chơi này trẻ sẽ kể được, và bắt chước được tiếng kêu một số phương tiện giao thông quen thuộc như : ô tô, xe đạp, xe máy, tàu hoả…. * Chuẩn bị: + Mô hình các phương tiện giao thông ô tô, xe máy, xe đạp…. + Tranh, ảnh các loại phương tiện giao thông. + Đàn, đài có thu âm thanh tiếng kêu của các phương tiện giao thông cho trẻ đoán: như tiếng píp píp ...bim bim...cho trẻ đoán, là tiếng kêu của phương tiện nào. 12
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện * Tiến hành: Trong trò chơi này tuỳ thuộc vào thời gian rảnh rỗi tôi có thể cho trẻ chơi. Có thể là giờ đón trẻ, giờ chơi buổi chiều…tôi có thể đàm thoại với trẻ về các loại phương tiện giao thông mà trẻ biết như : + Hôm nay, ai đưa con đến trường? + Mẹ con đưa đến trường bằng phương tiện gì? + Cô nào đón con vào lớp? + Hôm qua chủ nhật, bố mẹ con có đưa con đi đâu không? + Con đi với ai? + Con đi bằng phương tiện gì? + Khi đi đường con nhìn thấy gì ? + Bạn nào đã được đi ô tô rồi ? + Ô tô kêu như thế nào ? + Khi ngồi trên ô tô phải như thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Biện pháp 4:Trang trí lớp học, các góc đồ chơi, làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề, sự kiện phong phú, bắt mắt,hấp dẫn với trẻ. Tận dụng tất cả nguyên vật liệu có thể sử dụng làm đồ dùng đồ chơi như :lịch cũ, ống lon, que kem, giấy bìa, chai nhựa… để làm sa bàn kể chuyện cho trẻ nghe. Cô khuyến khích trẻ làm giúp cô, vừa làm vừa trò chuyện, qua đó cung cấp vốn từ thêm : Với đồ dùng sa bàn quay tôi đã áp dụng đồ dùng này trong các hoạt động, kể chuyện sáng tạo trẻ rất hứng thú nên tôi đã được dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và được giải nhì trong hoạt động đó. Thông qua hoạt động, tôi hướng trẻ làm trung tâm: trẻ được trải nghiệm, được thực hiện. Dựa vào từng chủ đề sự kiện làm đồ dùng, đồ chơi một cách cụ thể. Mỗi chủ đề đều có một bộ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc học, vui chơi của trẻ. 13
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Hình ảnh sa bàn quay giáo viên tự làm bằng phế liệu Biện pháp 5: Biện pháp “Dạy trẻ học lấy trẻ làm trung tâm” Đối với biện pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, cần cho trẻ quan sát, suy nghĩ, cảm nhận hành động để có hiệu quả, trẻ còn phải tiếp nhận thông tin suy ngẫm sẽ có tác động đến cuộc sống của trẻ như thế nào. Việc học tập không chỉ đòi hỏi nhìn, nghe chuyển động hay động chạm. Trẻ cần biết kết hợp những gì trẻ cảm giác và suy nghĩ được . Qua hoạt động kể chuyện cô có thể tổ chức cho trẻ ở vườn cổ tích, ở trong lớp. 14
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh. * Để vốn từ của trẻ phát triển tốt không thể thiếu được đó là sự đóng góp của gia đình. Việc giáo dục trẻ ở gia đình là rất cần thiết tôi luôn kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trao đổi thống nhất về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và kế hoạch lịch sinh hoạt dạy học cho từng tháng, từng tuần cho phụ huynh nắm bắt được, có những bài thơ, bài hát cô phô tô gửi phụ huynh dạy thêm cho con ở nhà . * Vì đây là trẻ nhà trẻ, trẻ bắt đầu tập nói tôi trao đổi với phụ huynh về ý nghĩa phát triển vốn từ cho trẻ và yêu cầu phụ huynh cùng phối hợp với cô giáo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hàng ngày phụ huynh phải dành nhiều thời gian thường xuyên trò chuyện cùng trẻ, cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các sự vật hiện tượng xung quanh, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của trẻ,trò truyện về các hoạt động trong ngày . *Đối với những cháu mới đi học vốn từ của trẻ còn hạn chế, hơn nữa trẻ rất hay nói ngọng, nói lắp thì vai trò của phụ huynh trong việc phối hợp với cô giáo trong việc trò chuyện cùng với trẻ là rất cần thiết bởi nó giúp trẻ được vận dụng 15
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện những kiến thức đã học vào cuộc sống của trẻ, trẻ được giao tiếp, được sửa âm , sửa ngọng. *Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm những cuốn thơ, truyện có chữ, hình ảnh to, rõ nét, nội dung phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ để cho trẻ làm quen và để xây dựng góc thư viện sách truyện của lớp. 5.Kết quả đạt được sau khi thực hiện. Sau khi áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện” trong cả năm học tôi thấy có những chuyển biến rõ rệt, phần lớn số trẻ trong lớp đã có một số vốn từ rất khá, các cháu nói năng mạch lạc, rõ ràng được thể hiện như sau: Trẻ mạnh dạn , tự tin hơn trong khi giao tiếp. Trẻ khi giao tiếp biết nói đủ câu hoàn chỉnh. Trẻ không còn nói ngọng, nói lắp nữa. Ngôn ngữ của trẻ đã phong phú hơn và trẻ đã biết vận dụng vốn từ vào cuộc sống hàng ngày. Bằng một số kinh nghiệm của mình mà tôi đã áp dụng trong việc phát triển ngôn ngữ của trẻ lứa tuổi nhà trẻ trong năm học vừa qua và kết quả đạt được như sau: Đầu Năm Cuối Năm Nội dung Tỉ Lệ Chưa Tỉ lệ Tỉ Lệ Chưa Tỉ lệ Đạt Đạt % đạt % % đạt % Khả năng nghe hiểu ngôn ngữ và 12/29 41,4 17/29 58,6 22/29 75,9 7/29 24,1 phát âm Vốn từ 10/29 34,4 19/29 55,6 20/29 68,9 9/29 31,1 Khả năng nói đúng 13/29 44,8 16/29 55,2 21/29 72,4 8/29 27,6 ngữ pháp Khả năng giao tiếp 10/29 41,4 19/29 58,6 20/29 68,9 9/29 31,1 PHẦN III – KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. 16
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện Để đạt được kết quả cao trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ,bản thân tôi đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau: - Bản thân luôn học hỏi nghiên cứu để sáng tạo ra các hình thức dạy phù hợp cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. - Tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ phát triển ngôn ngữ, tích lũy được nhiều từ mới. - Luôn tìm tòi, sưu tầm thêm các trò chơi áp dụng trong tiết học,những câu chuyện đơn giản ,ngắn nhưng đầy hấp dẫn. - Quan tâm đồng bộ tới trẻ trong lớp một cách thường xuyên để phân loại đánh giá và biện pháp bồi dưỡng kịp thời. - Làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình ,thường xuyên trao đổi tình hình học tập của trẻ với phụ huynh. Để cho trẻ có một nền tảng vững chắc về ngôn ngữ ngay từ khi bắt đầu tập nói, thì việc cung cấp và phát triển ngôn ngữ cho trẻ là vô cùng quan trọng, nó quyết định việc học tập cũng như việc giao tiếp của trẻ. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy nhiều năm tôi nhận thấy rằng, Để cung cấp ngôn ngữ cho các cháu một cách có hiệu quả thì người giáo viên phải thực hiện tốt một số công việc sau: - Phải thực hiện yêu nghề mến trẻ. Thường xuyên tham khảo học hỏi trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. -Nghiên cứu tìm hiểu tình hình thực tế về kinh tế xã hội và dân cư tại địa bàn nơi mình công tác. - Nghiên cứu kỹ đối tượng trẻ của lớp mình giảng dạy về tâm sinh lý cũng như khả năng phát triển ngôn ngữ của từng trẻ - Xây dựng kế hoach chi tiết việc cung cấp ngôn ngữ, cung cấp vốn từ cho các cháu sao cho phù hợp với thực tế nơi địa bàn mình dạy học mà cụ thể là của nhóm lớp mình dạy. - Xây dựng giáo án tiết dạy sao cho linh hoạt phù hợp với địa phương nơi mình dạy, để trẻ được học theo phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học” mà vẫn đảm bảo theo yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ Giao Dục và Đào Tạo đã chỉ đạo - Có thực hiện như vậy thì việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở độ tuỔI từ 18 - 24 tháng tuổi mới đạt hiểu quả cao 2.Khuyến nghị Nội dung phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng luôn là thách thức với giáo viên chúng tôi,chúng tôi vẫn còn lúng túng trong quá trình thực hiện vậy kính mong Phòng giáo dục,Nhà trường : - Thường xyên có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng đào tạo về chuyên môn, chuyên đề, về phát triển ngôn ngữ và đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn nghệp vụ cho giáo viên. Qua đó chúng tôi sẽ học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp để nâng cao hơn nữa về kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng. -Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện” mà tôi đưa ra không tránh khỏi còn nhiều 17
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện thiếu sót. Qua đây tôi rất mong được các cấp lãnh đạo và bạn đồng nghiệp đọc, góp ý, xây dựng bổ sung thêm để giúp tôi có được bài học kinh nghiệm tốt hơn để áp dụng trong quá trình công tác của bản thân, đặc biệt nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non nói chung, trẻ 24 - 36 tháng tuổi nói riêng. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi tự viết, không sao chép nội dung của người khác. 18
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình giáo dục mầm non . 2. Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non nhà trẻ 3-36 tháng. 3. Tuyển chọn trò chơi,bài hát, thơ ca,truyện,câu đố theo chủ đề trẻ 3-36 tháng 4. Tạp chí giáo dục mầm non. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2