intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết" nhằm nâng cao chất lượng phát triển nhận thức cho trẻ đạt hiệu quả, theo nội dung trọng tâm cần giáo dục nhằm thực hiện tốt việc phát triển chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết

  1. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài 2 1.1. Cơ sở lý luận 2 1.2. Cơ sở thực tiễn 3 2. Mục đích nghiên cứu 5 3. Đối tượng nghiên cứu 5 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 6 5. Các phương pháp nghiên cứu 6 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài 6 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 6 2. Khảo sát thực trạng 7 3. Các biện pháp thực hiện 10 3.1. Biện pháp thực hiện từng phần 8 3.2. Kết quả đạt được sau khi thực hiện 16 PHẦN III 20 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ PHẦN IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 01/21
  2. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1. TÊN ĐỀ TÀI Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết 2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 2.1/ Cơ sở lý luận: Bác Hồ kính yêu đã nói: “ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm phải trồng người” Giáo dục Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc. Chính vì vậy việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người mà là trách nhiệm của toàn xã hội và của cả nhận loại. Ở lứa tuổi nhỏ là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, tất cả mọi việc đều bắt đầu, trẻ bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi tay đôi chân của mình… Tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen tốt cả thói xấu. Đặc biệt là trẻ 24 - 36 tháng đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy về ngôn ngữ, về tình cảm..Thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn và còn có bao lạ lẫm khó hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Vì vậy mỗi người lớn chúng ta đặc biệt là giáo viên Mầm non thường xuyên chăm sóc giáo dục trẻ phải nắm vững tâm sinh lý của trẻ, tạo nên nền tảng vững chắc là trặng đường khôn lớn của trẻ. Chính vì vậy cô giáo phải có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời, có năng lực và chủ động sáng tạo. Như chúng ta đã biết đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Mầm non nói chung, trẻ 18-24 tuổi nói riêng đang đà phát triển mạnh. Trẻ rất thích hoạt động độc lập, rất thích tìm tòi khám phá sự vật, hiện tượng xung quanh. Để đáp ứng nhu cầu của trẻ trong chương trình giáo dục mầm non có rất nhiều hoạt động nhằm phát triển nhận thức cho trẻ. Đặc biệt phải kể đến hoạt động phát triển ngôn ngữ, thông qua hoạt động nhận biết tập nói, phát triển ở trẻ kỹ năng quan sát, tri giác, ghi nhớ, tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo. Giúp trẻ làm quen với màu sắc, hình, khối, biết định hướng trong không gian, hiểu được các sự vật hiện tượng xung quanh, nhận biết được hành vi đúng sai. Đặc biệt là phát triển vốn từ cho trẻ giúp trẻ nói rõ ràng, mạch lạc hơn tạo tiền đề cho trẻ học tốt ở những cấp học tiếp theo. 2.2/Cơ sở thực tiễn . Trong công tác việc giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ học phát triển nhận thức và phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng là không thể thiếu được. Nó có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như là: Ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, các lĩnh 01/21
  3. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết vực đó không tách rời mà còn thực hiện có tác dụng bổ trợ lẫn nhau nhằm đạt được hiệu quả giáo dục tốt nhất. Nhưng thực tế khi tổ chức hoạt động nhận thức thông qua hoạt động nhận biết tập nói lứa tuổi 24-36 tháng ở lớp tôi, tôi thấy trẻ chưa nhận biết được hành vi đúng, sai. Một số trẻ nhận biết còn chưa rõ ràng các đối tượng: như tên gọi, đặc điểm, màu sắc, hình, khối, phát âm còn nhiều từ rất ngọng, nên trẻ chưa mạnh dạn tự tin, hứng thú tham gia vào các hoạt động. Từ những hạn chế trên, tôi tìm tòi và nghiên cứu đưa ra giải pháp “ Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết” để nâng cao chất lượng phát triển nhận thức cho trẻ đạt hiệu quả, theo nội dung trọng tâm cần giáo dục nhằm thực hiện tốt việc phát triển chất lượng giáo dục. 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Trong công tác giáo dục trẻ Mầm Non thì việc phát triển nhận thức thông qua hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ là không thể thiếu, Vì nó có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nói đủ câu, nói rõ ràng mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp .Hoạt động nhận biết tập nói là phương tiện để giao tiếp, giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình và đồng thời là công cụ của tư duy. Vì vậy tôi dùng một số biện pháp để trẻ được tiếp cận với thế giới xung quanh 4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết 5. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT. - Lớp nhà trẻ D2 24-36 tháng tuổi trường Mầm non Vân Hòa A - Với số trẻ là 23 trẻ 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thực hành 7. PHẠM VI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI - Thời gian thực hiện : Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023 . - Áp dụng tại lớp nhà trẻ 24-36 tháng Trường Mầm non Vân Hòa A 01/21
  4. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Tục ngữ có câu : Uốn cây từ thủa còn non Dạy con từ thủa con còn thơ ngây ! Câu nói ấy đã ăn sâu vào trong lòng mỗi người dân nhất là giáo viên mầm non chúng tôi, bởi từ khi sinh ra tâm hồn trẻ như một tờ giấy trắng, chưa nhận thức được mọi vật xung quanh cũng như hành vi đúng sai, và để trẻ thơ của chúng ta chở thành những con người có ích cho xã hội. Hội tụ đủ những tinh hoa, chở thành những con người có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp như : Đức - Trí - Thể - Mỹ, thì trách nhiệm của bậc làm cha, làm mẹ, và người giáo viên mầm non nói riêng chúng tôi vô cùng quan trọng, đối với sự phát triển nhân cách của trẻ trong những năm tiếp theo. Muốn thực hiện tốt được nhiệm vụ phát triển nhận biết tập nói cho trẻ, đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải nỗ lực, phấn đấu tâm huyết với nghề, học hỏi để tìm ra những biện pháp làm đổi mới sáng tạo trong hoạt động dạy của mình thì mới thực hiện tốt việc nâng cao hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ theo độ tuổi. Do đó tôi lựa chọn các biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi. - Trong quá trình thực hiện đề tài tôi có những khó khăn, thuận lợi sau: 2. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG 2.1. Thuận lợi : 2.1.1. Giáo viên: - Là giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn, nắm vững phương pháp và nắm chắc chương trình giáo dục mầm non. - Được cấp phát tài liệu và học tập bồi dưỡng về hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới tổ Mầm non - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức học lý thuyết và các tiết kiến tập thực hành. - Được sự quan tâm của ban giám hiệu thường xuyên dự giờ đóng góp ý kiến và bản thân được dự giờ của đồng nghiệp nên tôi đúc kết được một số kinh nghiệm để dạy trẻ đươc tốt hơn . 2.1.2. Đối với trẻ: - Trẻ ngoan ngoãn, thích hoạt động vui chơi - Trẻ được tham gia hoạt động thường xuyên, có sự hướng dẫn của giáo viên 2.1.3. Cơ sở vật chất: - Phòng học rộng rãi, thoáng mát, sân chơi rộng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tốt hơn. - Có một số đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn trẻ . - Có nhiều cây xanh tạo bóng mát cho trẻ hoạt động vui chơi. - Lớp có một đầu DCD và một vô tuyến sử dụng được bài giảng trên USB. 2.1.4. Phụ huynh 01/21
  5. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết - Đa số phụ huynh nhận thức tốt đưa con em đến trường chuyên cần, ủng hộ nguyên vật liệu giúp cô làm đồ dùng đồ chơi, phối hợp cùng cô chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà. 2. 2. Khó khăn: 2.2.1 . Giáo viên: - Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế . 2.2.2. Đối với trẻ: - Khả năng nhận thức của trẻ còn chưa đồng đều. - Đa số trẻ trong lớp chưa qua lớp 18-24 tháng nên còn quấy khóc, chưa hứng thú, mạnh dạn trong các hoạt động hàng ngày nhất là hoạt động phát triển nhận thức - Một số trẻ sinh cuối năm nên ngôn ngữ và cách phát âm của trẻ còn ngọng chưa rõ ràng, chưa mạnh dạn trong giao tiếp cũng như trong các hoạt động một ngày của trẻ. - Một số trẻ còn chưa biết nói. 2.2.3 . Cơ sở vật chất: - Đồ dùng, đồ chơi theo thông tư 02 phục vụ các hoạt động theo kế hoạch hàng tháng còn chưa đổi mới, chưa mang tính sáng tạo. - Đồ dùng, đồ chơi chưa nhiều chưa phong phú. 2. 2.4. Phụ huynh: - Một số phụ huynh nhận thức chậm đưa con em đến trường muộn, chưa chuyên cần. - Phần lớn phụ huynh sản xuất nông nghiệp, kinh tế gặp nhiều khó khăn 3. Số liệu điêu tra trước khi thực hiện: 3.1. Giáo viên: - Nghệ thuật tổ chức các hoạt động còn chưa thật sáng tạo . 3.2. Về chất lượng khảo sát đầu năm trên trẻ: - Tổng số cháu trong lớp tôi là 23 cháu. Qua khảo sát đầu năm 01/21
  6. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết NỘI DUNG ĐẠT % CHƯA ĐẠT % * KIẾN THỨC : - Khả năng nhận biết về tên gọi, 9/23 Cháu 39% 14/23 Cháu 61% đặc điểm sự vật đồ vật, con vật. - Khả năng nhận biết phân biệt 8/23 Cháu 35% 15/23 Cháu 65% được màu sắc, hình dạng, kích thước của đồ vật, con vật. * KỸ NĂNG : - Khả năng nói đúng tên gọi, 9/23 Cháu 39% 14/23 Cháu 61% đặc điểm của sự vật hiện tượng, phát âm rõ ràng mạch lạc . 7/23 Cháu 30% 16/23 Cháu 70% - Khả năng nói đúng màu sắc, hình dạng, kích thước của đồ vật con vật. * THÁI ĐỘ : - Yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các 9/23 Cháu 39% 14/23 Cháu 61% sự vật hiện tượng gần gũi. 10/23 43% 13/23 Cháu 57% - Ý thức bảo vệ môi trường. Cháu 12/23 - Khả năng hứng thú. 52% 11/23 Cháu 48% Cháu 3.3. Phụ huynh : - Một số phụ huynh chưa thật quan tâm đến việc dạy trẻ nhận biết tập nói. 3.4. Cơ sở vật chất: - Số lượng đồ dùng đồ chơi chưa đa dạng, phong phú. 3. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN - Xây dựng kế hoạch lựa chọn nội dung phù hợp và xinh động gần gũi với trẻ - Xây dựng môi trường nhóm lớp - bổ sung đồ dùng đồ chơi . - Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt đông học - Phát triển hoạt động nhận biết tập nói thông qua các hoạt động khác - Phối hợp với phụ huynh 3.1 Biện pháp thực hiện từng phần 3.1.1. Xây dựng kế hoạch lựa chọn nội dung phù hợp và xinh động gần gũi với trẻ: 01/21
  7. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết - Căn cứ vào tình hình thực tế ở lớp và mục tiêu chương trình giáo dục lứa tuổi 24-36 tháng, căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ căn cứ theo chủ điểm để lựa chọn nội dung giáo dục trẻ cho phù hợp, xinh động gần gũi với trẻ. - Ví dụ1 chủ đề: “ Bé và các bạn thân yêu của bé” Với hoạt động nhận biết tôi lựa chọn nội dung dạy trẻ: + Nhận biết các bộ phận trên khuôn mặt bé, nhận biết tên bé, tên bạn.... + Trò chơi: Dùng màu nước in ấn bàn tay, bàn chân của bé, tô màu khuôn mặt bé yêu . - Ví dụ 2 chủ đề: “Bé đi khắp nơi bằng phương tiện gì?” Tôi lựa chọn nội dung dạy trẻ: + Nhận biết một số các phương tiện giao thông: Xe Đạp, Xe Máy, Ô Tô,..... + Với các trò chơi ghép các hình tròn, chữ nhật, hình vuông, tam giác,tạo thành một số phương tiện giao thông như: Ô Tô, Tàu hỏa, Tàu Thủy, Máy bay.... - Ví dụ 3 chủ đề: Cây - Rau - Quả và những bông hoa đẹp tôi cũng lựa chọn: + Cho trẻ nhận biết một số loại Hoa Hồng, Hoa Cúc, Hoa Sen, Hoa Đồng Tiền, Rau Xu Hòa, Cải Bắp, Rau Cải, Rau Muống, Quả Cam, Quả Táo, Quả chuối, Quả Dứa… + Kết hợp với các trò chơi dán đính hình tròn tạo thành cánh hoa, quả Cam, Quả Táo….. - Lựa chọn các bài hát bài thơ, câu truyện và các câu đố…. ngắn gọn, dễ hiểu dễ thuộc cho trẻ như: Bài thơ “ Yêu mẹ; Quả thị…..”; Bài hát “Lời chào buổi sáng…..”… Tương tự các chủ đề khác tôi cũng lựa chọn nội dung phù hợp với khả năng thực tế của trẻ. 3.1.2. Xây dựng môi trường nhóm lớp - bổ sung đồ dùng đồ chơi . Do đặc điểm tư duy của trẻ là tư duy trực quan hành động nên muốn trẻ nhận thức được sâu hơn việc đầu tiên tôi chú ý đến là chuẩn bị đồ dùng đồ chơi và tạo môi trường hoạt động mở. a. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động Tư duy của trẻ là tư duy trực quan hành động, nên đồ dùng đồ chơi để tạo môi trường hoạt động rất quan trọng trong việc giúp trẻ làm quen, tìm tòi khám phá, phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo. Để đáp ứng được yêu cầu trên và mục tiêu giáo dục đã đề ra, tôi bổ sung đồ dùng, đồ chơi sáng tạo thay thế đồ dùng đồ chơi đã cũ, lâu năm bằng cách cô và trẻ cùng tạo ra những đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ cho các hoạt động trong quá trình trẻ làm cùng cô, cô nói những câu dí dỏm (ngôn ngữ nghệ thuật, biểu cảm) cùng với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt để tạo hứng thú, hấp dẫn trẻ say mê với hoạt động và đưa công nghệ thông tin vào trong tiết học, tạo môi trường hoạt động mở, thân thiện, gần gũi để thu hút sự chú ý của trẻ . Ví dụ 1: Bài dạy trẻ nhận biết về con Gà Trống, Gà Mái “Chủ đề nhánh : Con vật nuôi trong gia đình” Thay thế đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh đã cũ bằng 01/21
  8. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết hình ảnh trên video, máy chiếu và tôi chuẩn bị các nguyên vật liệu phế thải do tôi sưu tầm và phụ huynh ủng hộ: Tôi dùng vải vụn lấy kéo cắt hình thân con gà, dùng kim khâu lại sau đó nhồi bông vào bên trong và tạo các tình tiết bên ngoài như mào, mắt, mỏ, lông, cánh, chân sao cho phù hợp với đặc điểm của Gà Trống, Gà Mái để trẻ nhận biết tập nói về tên gọi và các bộ phận của con vật đó . Ví dụ 2: Tương tự như vậy với chủ điểm nhánh “ Quả ngon của bé” hoạt động nhận biết Quả Đu Đủ tôi tận dụng xốp trắng đươc lấy từ phế liệu do phụ huynh ủng hộ cô và trẻ sẽ cùng làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các hoat động theo tùng chủ đề sự kiện như, dùng dao gọt sao cho tương ứng với các loại quả, quả to, quả nhỏ , sau đó dùng màu nước đem sơn màu sắc rõ nét đúng với màu sắc của Quả xanh và Quả chín Ví dụ 3: Cũng như đối với chủ điểm nhánh về “ Các loại hoa bé thích” tôi kết hợp cùng với phụ huynh sưu tầm nhưng chai nhựa có các cạnh ở dưới đáy trai và những gốc rau như rau cải, rau xúp lơ sau đó dùng màu nước in thành các bông hoa to, bông hoa nhỏ, cánh dài và cánh ngắn để giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và phát huy tính sáng tạo. Ví dụ 4: Để dáp ứng khả năng thích tìm tòi khám phá, thu hút sự chú ý, hứng thú của trẻ vào trong tiết học với chủ điểm sự kiện “ Bé tìm hiểu về các loài động vật” tôi sưu tầm trên băng hình, trên mạng quay những hình ảnh sống động về các con vật Gấu, Voi, Khỉ, Hổ, Hươu, Chó, Gà, Vịt, Cá, Tôm … cùng với những hoạt động của chúng, rồi trình chiếu trên máy chiếu. Trẻ được quan sát trực tiếp khả năng tiếp thu kiến thức nhanh và sâu hơn, để trẻ được khám phá trải nghiệm tôi chuận bị đồ dùng cho trẻ so sánh biết được con vật to, con vật nhỏ có màu sắc rõ nét để trẻ nhận biết và tri giác. Lựa chọn từ vỏ sữa chua, vỏ thạch, sữa hút, thìa sữa chua, đĩa băng hỏng… từ đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú cô và trẻ đã tạo ra những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Ví dụ: Bằng những hạt gạo, hạt đỗ, rơm, rạ, lá cây, vỏ hến, giấy vụn, … Ở chủ đề động vật tôi có thể tạo ra nhiều con vật nghộ nghĩnh, sinh động, những bức vẽ, các đề tài khác nhau. Như lựa chọn từ những lá cây: Sau đó ta có thể dạy trẻ cùng cô tạo ra các con vật như: Con ngựa, con chuột, con chim cánh cụt, con chó, con voi,con gà…. - Tương tự như vậy các hoạt động khác tôi cũng làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, sưu tầm những hình ảnh sống dộng và tận dụng công nghệ thông tin ngày càng tốt hơn . b. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ : - Có một môi trường học tập tốt sẽ tạo cho trẻ phát triển ngôn ngữ sâu, chắc và nhanh hơn: Căn cứ vào nội dung phát triển nhận biết tập nói của từng bài dạy trong từng kế hoạch của tháng chủ đề tôi sắp xếp tạo môi trường mở khoa học, phù hợp, đẹp mắt để gây sự chú ý, kích thích sự tò mò ham hiểu biết, trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ. Khi trẻ chơi, quan sát trẻ sẽ hình dung lại những kiến thức mà trẻ đã học và tri giác được. 01/21
  9. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết Ví dụ : Chủ đề “Cây - Rau - Quả và những Bông hoa đẹp” . + Đồ dùng dạy trẻ là : các loại hoa, các loại quả, các loại rau, tất cả các loại đồ dùng này tôi trang trí trên giá góc theo từng thể loại . + Để chủ đề được nổi bật tôi tận dụng các khoảng không gian trên tường : *Góc hoạt động với đồ vật : Tôi trang trí tạo khung cảnh là một vườn cây ăn quả, trên cây có các hình rỗng, trẻ chọn hình tương ứng và gắn lên các hình rỗng trên cây để cây có quả, cứ như vậy cây sẽ có nhiều loại quả to nhỏ màu sắc khác nhau hấp dẫn thu hút được nhiều sự chú ý của trẻ, bên cạnh đó tôi lựa chọn một số tranh ảnh thể hiện các trò chơi dân gian như: Hình ảnh bỏ quả vào lấy quả ra hoặc thay trò chơi “cắp cua bỏ giỏ” là “bỏ quả vào lấy quả ra”.Giúp trẻ nhanh nhẹn, đoàn kết giao lưu với các bạn, Khhi chơi trẻ sẽ phát âm rõ các từ và nói đủ câu. * Góc vận động : Tôi trang trí túi tranh về Hoa - Quả - Rau , trẻ chọn tranh và hát vận động bài hát đó theo nội dung bức tranh…Giúp cho trẻ nhớ tên bài hát và lời của bài hát, trẻ hát rõ lời không ngọng. * Góc phân vai: Tôi trang trí một số hình ảnh của bé qua các mốc phát triển bé lẫy, bé bò, bé ngồi, bé đứng, bé đi với típ chữ “ Bé cần gì để lớn lên” bên dưới tôi gắn các túi đựng các loại rau củ quả trẻ chọn và đút vào đó những loại rau củ quả mà bé thích ăn về thực phẩm cần cho bé. Góp phần phát triển tư duy, trí nhớ và tưởng tượng phong phú của trẻ và phát triển ngôn ngữ nói cho trẻ. * Góc nghệ thuật: Những bức tranh sản phẩm của trẻ về các loại Hoa - Quả - Rau cũng được treo lên tường để trang trí . Cho trẻ nhận xét bức tranh biểu đạt qua lời nói của mình. * Góc sách: Tôi sưu tầm tranh ảnh, trang trí bằng những sản phẩm trẻ làm sách tranh ngoài bìa là những hình ảnh ngộ nghĩnh sinh động phù hợp với từng kế hoạch tháng theo chủ đề, bên dưới là túi sản phẩm để trẻ chọn tranh tương ứng và cho vào đó. Nhằm phát triển nhận biết tập nói cho trẻ qua các tranh ảnh sinh động để trẻ diễn đạt theo ý hiểu của mình. - Cứ như vậy với chủ đề khác, tôi lại thay đổi bổ sung đồ dùng đồ chơi và tạo môi trường hoạt động mở để thu hút được nhiều sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Qua việc trang trí sử dụng đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường hàng ngày trẻ được tiếp xúc hoạt động giúp trẻ liên tưởng bài mà trẻ đã học, qua đó nhận thức của trẻ được khắc sâu và trẻ sẽ nhớ lâu hơn đồng thời phương pháp phát triển ngôn ngữ của trẻ sẽ ngày càng tốt hơn. 3.1.3.Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt đông học - Thông qua các giờ học là một quá trình giáo dục rất quan trọng bởi trên tiết học trẻ sẽ nắm được kiến thức cơ bản của sự vật hiện tượng một cách lôgic, có hệ thống và có kế hoạch. Nên khi dạy trẻ tôi bám sát vào nội dung phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách khéo léo để trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Tôi thay đổi phương pháp, hình thức tổ chức tạo bầu không khí vui vẻ dể thu hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động . 01/21
  10. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết - Trong tiết học hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ. Phương pháp đàm thoại và quan sát là hoạt động không thể thiếu, thông qua quan sát dần hình thành ở trẻ những hình tượng, biểu tượng chính sác của sự vật hiện tượng. Nhằm rèn luyện ở trẻ trí tưởng tượng, óc sáng tạo, sự ham muốn khám phá, tìm tòi hiểu biết về thế giới xung quanh trẻ. Đồng thời giúp trẻ mở rộng vốn kiến thức qua đàm thoại và quan sát. Thông qua phương pháp này sẽ giúp trẻ không chỉ lĩnh hội kiến thức mới mà còn kích thích tình cảm mới nảy sinh, sự gắn bó thân mật với môi trường xung quanh. Ví dụ: Cho trẻ nhận biết tập nói“ Xe ô tô tải” tôi cho trẻ vận động và đưa ra câu đố : “Xe gì bốn bánh Có thùng chở hàng Lại chạy rất nhanh Chạy trên đường phố Còi kêu bim bim . (Đó là xe gì ?)” + Để Trẻ nhớ lại kiến thức trẻ đã học hôm trước, sau đó tôi cho trẻ quan sát trực tiếp trên máy chiếu và đưa ra câu hỏi để khai thác mở rộng tầm suy nghĩ của trẻ, trẻ trả lời theo hiểu biết về các phương tiện giao thông bằng hệ thống câu hỏi mở như ( Cái gì?, ở đâu?, màu gì?....?). Khi trẻ trẻ trả lời các câu hỏi cô cho trẻ phát âm nhiều lần, nhắc trẻ nói to rõ ràng. - Các con nhìn thấy gì ? - Ô tô tải là phương tiện giao thông đường nào? - Ô tô tải là màu gì? - Con hãy kể và gọi tên các bộ phận của ô tô tải? - Xe ô tô tải dùng để chở gì ? (Cô hỏi 1, 2 trẻ trả lời và cho cả lớp phát âm lại). - Để truyền thụ kiến thức cho trẻ một cách lôgic, nhẹ nhàng tôi đưa tiết dạy theo nội dung chủ đề hình thức tổ chức theo hệ thống trò chơi. Ví dụ 2: Nhận biết tập nói chủ đề “Bé với phương tiện và các tín hiệu đèn giao thông” Tôi làm mô hình với các hệ thống đèn giao thông, trên đường có nhiều phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, xe đạp được cắt, gọt từ những mút xốp đề can các màu, dùng keo gắn lại với nhau theo mô hình sau. - Để phát triển ngôn ngữ và củng cố kiến thức cho trẻ cô đàm thoại với trẻ bằng những câu hỏi gợi mở như: + Trong mô hình các con nhìn thấy có gì nào? + Trong mô hình các con còn nhìn thấy gì nữa nào? + Đây là phương tiện giao thông đường gì? + Khi tín hiệu đèn màu đỏ thì các phương tiện giao thông đường bộ phải làm gì nhỉ? + Con khi đèn xanh bật lên thì các phương tiện giao thông được gì? (Cô hỏi 1, 2 trẻ trả lời và cho cả lớp phát âm lại 2-3 lần). 01/21
  11. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết - Sau đó cô chốt lại kiến thức cho trẻ, những trẻ chưa phát âm đúng, chưa rõ lời hoặc còn ngọng cô cho trẻ phát âm từng từ và phát âm nhiều lần so với các bạn khác. * Để trẻ hứng thú và thoải mái cô cho trẻ chơi: - Trò chơi 1: “Lái ô tô ” thông qua trò chơi này trẻ sẽ hứng thú hơn khi cô đưa ra hệ thống câu hỏi kích thích trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ trước khi bước vào hoạt động nhận biết. * Để trẻ nhận biết phân biệt được, Ô Tô Tải, Ô Tô tải to, Ô Tô tải nhỏ, cô cho trẻ chơi trò chơi: - Trò chơi 2: “Ai giỏi nhất” (nhận biết qua máy chiếu) thông qua trò chơi này tôi cũng nhằm phát triển cho trẻ về ngôn ngữ, trẻ sẽ được nói nhiều hơn và phát âm rõ lời, trẻ sẽ hứng thú hơn nhận biết được tên gọi, các đặc điểm, công dụng, màu sắc bước đầu biết so sánh to, nhỏ … và để trẻ có cảm giác thoải mái sảng khoái khi tiếp thu kiến thức cô cho trẻ chơi : - Trò chơi 3: “ Bắt chiếc tiếng còi ô tô” Qua trò chơi này trẻ sẽ hứng thú hơn vào hoạt động và giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ nhận biết được tiếng còi của xe ô tô. * Để trẻ nắm kiến thức được sâu hơn cô cho trẻ chơi trò chơi để củng cố: - Trò chơi 4: “Đưa Ô tô về ga ra ô tô” Thông qua trò chơi này, không những củng cố lại kiến thức trẻ vừa tiếp thu, giúp cho trẻ nắm kiến thức sâu hơn, mà còn giáo dục trẻ biết đi bên phải đường, lòng đường giành cho ô tô chạy, biết yêu qúy giữ gìn xe ô tô . - Tương tự các bài học khác tôi chú ý lựa chọn các bài hát dân ca, trò chơi dân gian, trò chơi vận động có nội dung phù hợp với bài dạy, lứa tuổi vận dụng hình thức tổ chức cho lớp học sinh động thu hút sự chú ý của trẻ giúp trẻ nắm kiến thức sâu hơn và khi trẻ chơi trẻ sẽ được phát triển về ngôn ngữ nói khi giao tiếp với các bạn và cô giáo. Việc phát triển nhận biết tập nói cho trẻ không chỉ dừng lại ở hoạt động nhận biết mà còn dạy trẻ ở trong các hoạt động khác . 3.1.4 . Phát triển hoạt động nhận biết tập nói thông qua các hoạt động khác: - Với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ rất dễ nhớ nhưng lại nhanh quên vì vậy cần giáo dục trẻ thường xuyên liên tục trong tất cả mọi hoat động hàng ngày, các nội dung dạy trẻ trong mỗi tiết học và tích hợp vào trong các hoạt đông khác nhẹ nhàng : Ví dụ : Với chủ điểm “ Con vật nuôi trong gia đình” . * Trong giờ đón trả trẻ: - Với những cháu :Bảo An, Như Ý, Duy Khánh, Bảo Trâm …..chưa hiểu bài tôi gần gũi, âu yếm, trò chuyện, quan tâm đến trẻ nhiều hơn, phối hợp cùng phụ huynh dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, bằng hình thức như vậy không những trẻ mạnh dạn, tự tin nắm được kiến thức của bài học mà còn biết quan tâm đến mọi người xung quanh trẻ. 01/21
  12. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết - Với những trẻ khá trong lớp tôi cho trẻ chơi trò chơi sâu, xếp, tô, vẽ, nặn, in ấn về các con vật, múa, hát, đọc thơ, đọc các bài ca dao, đồng dao, chơi một số trò chơi dân gian, trò chơi vận động về các con vật nuôi, hàng ngày tận dụng thời gian đón trả trẻ để trao đổi với phụ huynh cùng chăm sóc giáo dục trẻ . * Giờ thể dục sáng: - BTPTC: Tạo dáng các con vật nuôi trong gia đình, bắt chước tiếng kêu của các con vật như: Gà gáy, Vịt kêu …để giúp cho hoạt động nhận biết tập nói của trẻ được tốt hơn. * Giờ hoạt động góc: Giáo viên cần tổ chức tốt môi trường sinh hoạt cho trẻ trong các góc theo những nội dung cần tích lũy như: - Cung cấp những điều kiện vật chất cho trẻ hoạt động. - Trang trí những mảng tường, các giá góc theo nội dung giáo dục: Để hướng trẻ tự tìm tòi, khám phá trao đổi, chia sẻ và tích cực hoạt động trên cơ sở hứng thú và khả năng của trẻ ở tất cả các góc. - Trong thời gian trẻ chơi ở các góc, giáo viên có thể lên kế hoạch làm việc với 1 số cá nhân trẻ : Cùng xem tranh ảnh, cùng đọc truyện, đọc thơ, cùng trao đổi, trò chuyện nhằm cung cấp kiến thức và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Những trẻ nhút nhát, khó khăn trong việc hòa nhập vào tập thể, thường có sự giúp đỡ của giáo vên. + Góc HĐVĐV: - Tôi cho trẻ chơi : Xếp chuồng Gà, Vịt. Xâu vòng bằng các con vật nuôi trong gia đình.Trong quá trình chơi cô tham gia chơi cùng trẻ và hỏi trẻ những câu hỏi đơn giản để kích thích trẻ nói. + Góc nghệ thuật: - Tôi cho trẻ chơi trò chơi tô màu in hình, Nặn các con vật nuôi như Gà, Chó, Thỏ, Mèo…và treo các sản phẩm của trẻ lên góc trưng bày.Tạo môi trường học tâp mở bằng sản phẩm của trẻ. + Góc vận động, âm nhạc: - Trẻ chơi hát múa đọc thơ, ca dao, đồng dao như: Cho trẻ đọc thơ, đồng dao: “Hay chạy lon ton là gà mới nở Cái miệng hay đỏ là con gà mào Hay bơi dưới ao mẹ con nhà vịt Hay bay bổ nhào mẹ con bói cá .” - Hoặc chơi một số trò chơi vận động như: Trò chơi tạo dáng các con vật, Gà vào vườn rau,Trời nắng trời mưa, Con Muỗi, con bọ dừa …...trong khi chơi trẻ đọc theo lời của cô sẽ giúp trẻ tập nói được nhiều câu, phát âm rõ lời hơn. + Góc phân vai: Ở góc phân vai cô sẽ hướng dẫn cho các cháu cách nhận biết một số các con vật nuôi trong gia đình, trẻ nói và lấy các con vật nuôi mà mình thích, sau đó cô hướng dẫn các con chơi trò chơi phân vai, cho các bạn đóng giả làm 01/21
  13. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết người bán hàng bán các con vật nuôi như con Gà, Vịt, Ngan, Ngỗng...và thức ăn cho các con vật nuôi đó, trẻ thích đóng vai bác sĩ chữa bệnh cho các con vật sống trong gia đình. Qua các trò chơi giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận biết cách giao tiếp, cách mua, bán hàng, cách nói cảm ơn khi mua hàng song, cách chăm sóc các con vật. + Góc sách: - Cho trẻ xem tranh ảnh, sách tranh truyện về con vật nuôi trong gia đình, làm sách bộ sưu tập về con vật nuôi, trẻ sẽ diễn đạt qua lời nói theo ý hiểu của mình. + Góc thiên nhiên: - Trẻ chăm sóc các con vật như: Cho gà, cho chó, lợn, vịt ăn, vệ sinh cọ chuồng gà vịt… khi chăm sóc các con vật, trẻ sẽ gọi tên các con vật, trẻ có thể kể tên đặc điểm của con vật, bắt chiếc tiếng kêu của các con vật. Qua đó giúp trẻ, ôn luyện, củng cố thêm vốn từ, phát triển vốn từ cho trẻ. - Ngoài ra trẻ còn được chơi một số trò chơi vận động , trò chơi dân gian về các con vật nuôi trong gia đình: Dung Dăng dung dẻ, chi chi chành chành, trời nắng trời mưa… trẻ vừa được phát triển về thể chất vừa phát triển được ngôn ngữ. * Hoạt động ngoài trời: - Quan sát một số con vật nuôi trong gia đình, Đếm con vật nuôi, so sánh to – nhỏ… - Chơi một số trò chơi vận động, trò chơi dân gian như: Tập tầm vông, trời nắng trời mưa, Thỏ con, Gà vào vườn rau… chơi bắt trước tiếng kêu các con vật gần gũi như:; con chó, con gà, con vịt, con lợn, con bò… * Hoat động vệ sinh: - TC làm các chú Gà, Vịt đi vệ sinh đúng nơi quy định... * Giờ ăn: - TC giới thiệu các móm ăn từ các con vật nuôi trong gia đình như thịt gà, thịt vịt, thịt lợn….. . * Giờ ngủ trưa: - Cô giáo kể cho trẻ nghe câu chuyện về các con vật nuôi trong gia đình như câu chuyện “ Đôi bạn tốt”, “Quả trứng”… sau đó cô cho trẻ nhắc lại tên chuyện và giáo dục trẻ trong khi ngủ muốn đi vệ xinh phải xin phép cô để không bị tè dầm. - Có như vậy việc nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết tập nói của trẻ mới được thường xuyên liên tục.Tương tự ở các chủ điểm khác tôi cũng lựa chọn nội dung phát triển ngôn ngữ xuyên suốt trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả . 3.1.5. Phối hợp với phụ huynh: - Sự phối hợp với phụ huynh để phát triển hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ là biện pháp không thể thiếu, khi đến lớp trẻ được học các kiến thức, các kỹ năng. Ở nhà với sự hướng dẫn của phụ huynh dạy và ôn luyện kiến thức, kỹ 01/21
  14. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết năng bé đã được học. Vì vậy tôi yêu cầu các bậc phụ huynh quan tâm đến con em mình để rèn dạy trẻ đạt hiệu quả cao. - Căn cứ vào nội dung phát triển ngôn ngữ tôi lựa chọn các hình thức tuyên truyền để phụ huynh có kiến thức về việc nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ. Từ đó phụ huynh có kế hoạch và quan tâm giáo dục trẻ. - Ngay từ đâu năm học tôi tổ chức họp phụ huynh để tuyên truyền nội dung cần giáo dục trẻ. Để phụ huynh hiểu biết sự cần thiết tôi tận dụng các hình thức tuyên truyền : + Tổ chức họp phụ huynh theo định kỳ . + Thông báo nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ của trẻ trên bảng tuyên truyền theo từng ngày, từng tuần, chủ điểm nội dung cần đạt trong chủ điểm, để phụ huynh nắm bắt . + Gặp gỡ phụ huynh trao đổi trực tiếp vào các thới điểm đón - trả trẻ về tình hình học tập trong ngày của trẻ. + Chuẩn bị ủng hộ đồ dùng, đồ chơi,nguyên vật liệu phế thải, làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, tạo môi trường học tập mở . + Mời phụ hunh dự giờ thăm lớp thông qua các hoạt động và thông báo tình hình học tập của trẻ. 3.2. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Sau thời gian áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết” tôi thấy khả năng nhận thức của trẻ được nâng lên rõ rệt. Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động, khả năng phát âm chính xác, giờ học trở nên sinh động, đạt hiệu quả. - Kết quả cụ thể: a. Giáo viên: - Vận dụng nội dung, phương pháp phát triển nhận thức cho trẻ ngày càng linh hoạt, đạt hiệu quả cao. - Sử dụng đồ dùng trong dạy học ngày một tốt hơn . b. Đối với trẻ: Sau một thời gian áp dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng nhận biết tập nói của trẻ 24-36 tháng, tôi thấy sự phát triển về ngôn ngữ của trẻ được nâng lên rõ dệt. Đầu năm Cuối Năm Nội dung Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ ĐYC % CĐYC % ĐYC % CĐYC % * KIẾN THỨC - Khả năng nhận biết về tên gọi, đặc 9/23 39 14/23 61 16/23 70 7/23 30 điểm sự vật đồ vật, con vật. 01/21
  15. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết - Khả năng nhận biết phân biệt được 8/23 35 15/23 65 màu sắc, hình 15/23 65 8/23 35 dạng, kích thước của đồ vật, con vật * KỸ NĂNG : - Khả năng nói đúng tên gọi, đặc điểm của sự vật 9/23 39 14/23 61 18/23 78 5/23 22 hiện tượng, phát âm rõ ràng mạch lạc . - Khả năng nói đúng màu sắc, hình 7/23 30 16/23 70 15/23 65 8/23 35 dạng, kích thước của đồ vật con vật. * THÁI ĐỘ : - Yêu quý, chăm 4/23 18 9/23 39 14/23 61 19/23 82 sóc, bảo vệ các sự vật đồvật - Ý thức bảo vệ 10/2 môi trường . 43 13/23 57 16/23 65 7/23 35 3 - Khả năng hứng thú học bài 3/23 13 12/2 20/23 52 11/23 48 87 3 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN Việc nhận biết tập nói cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng, song công việc không thật đơn giản, trình độ nhận thức của mỗi trẻ khác nhau, điều kiện hoàn cảnh sống của mỗi cháu, từng gia đình không đồng đều. Vì vậy qua quá trình thực hiện tôi nhận thấy muốn thực hiện tốt việc nhận biết tập nói cho trẻ thì người giáo viên phải luôn gương mẫu, trau rồi học hỏi, nghiên cứu kỹ tài liệu, cách sử sụng công nghệ thông tin, để lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, ngày một linh hoạt sáng tạo hơn, và luôn quan tâm, hiểu biết đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ, hoàn cảnh sống của từng gia đình để có kế hoạch rèn và ôn luyện, tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Thường xuyên làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh và các ban nghành đoàn thể để tạo điều kiện cùng nhau nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đạt hiệu quả. 01/21
  16. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết 2. KHUYẾN NGHỊ * Đối với Phòng giáo dục đào tạo Huyện Ba Vì - Xây dựng nhiều hoạt động nhận biết cho giáo viên được dự để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. - Mở các buổi tập huấn về công nghệ thông tin cho giáo viên được học tập * Đối với nhà trường : Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. * Đối với giáo viên: - Luôn luôn học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ. - Không ngừng sáng tạo để có những bài dạy tốt để giúp trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ. - Tham mưu tốt với phụ huynh để cùng cô chăm sóc giáo dục trẻ được tốt hơn. - Thường xuyên học hỏi đồng nghiệp tham khảo thêm một số tài liệu liên quan đến lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ mầm non. Để từ đó tổ chức tốt các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nhận biết tập nói cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi trường mầm non Sơn Đông. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi trong việc nhận biết tập nói cho trẻ 24-36 tháng tuổi trường mầm non. Kính mong sự góp ý chân thành của hội đồng khoa học các cấp để bản thân tôi có thêm nhiều kinh ngiệm trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệmcủa tôi viết, không sao chép nội dung của người khác. 01/21
  17. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non nhà trẻ 3-36 tháng TS. Lê Thu Hương- PGS-TS Lê Thị Anh Tuyết( đồng chủ biên) nhà xuất bản giáo dục. 2. Chương trình giáo dục mầm non . 3. Tuyển chọn trò chơi,bài hát, thơ ca,truyện,câu đố theo chủ đề trẻ 3-36 tháng TS Lê Thu Hương ( chủ biên). 4. Tạp chí giáo dục mầm non. 5. Qua mạng internet 01/21
  18. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết Một số hình ảnh minh họa cho các biện pháp - Hình ảnh minh họa biện pháp 2 01/21
  19. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết Sản phẩm của cô và trẻ Đồ chơi làm từ phế liệu 01/21
  20. Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi phát triển toàn diện thông qua hoạt động nhận biết Cô và trẻ sưu tầm lá cây 01/21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2