Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi yêu thích đến lớp, trường mầm non
lượt xem 0
download
Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi sớm yêu thích đến lớp, trường mầm non" với mục đích giúp giáo viên rèn nề nếp thói quen hàng ngày cho trẻ một cách hiệu quả. Giúp trẻ có thói quen hàng ngày, ham thích đến lớp, đưa trẻ vào nề nếp một cách tự nhiên, thoải mái, hứng thú, không gò bó, tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, tích cực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi yêu thích đến lớp, trường mầm non
- HẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, thành những con người mới. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức có khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giàu mơ ước và sáng tạo. Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai nên trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng thì việc đến trường mầm non là việc rất cần thiết, nhưng đối với trẻ nhà trẻ với đặc thù còn rất nhỏ, trẻ lần đầu tiên rời xa vòng tay của bố mẹ, gia đình để đến với môi trường mới, mọi thứ đối với trẻ còn lạ lẫm, bỡ ngỡ, chưa có nề nếp trong mọi hoạt động, trẻ nhút nhát, sợ sệt, không tránh khỏi những tâm lý bỡ ngỡ, lo lắng, thương con của phụ huynh, nhiều phụ huynh không vượt qua được còn cho con nghỉ học luôn… Chính vì vậy, việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp với cô giáo, các bạn cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Điều này giúp cho trẻ sớm bắt nhịp với môi trường sống mới ở trường mầm non nhằm giúp trẻ biết ứng phó và xử lý các tình huống trong cuộc sống hàng ngày phù hợp, có kỷ năng sống mạnh dạn, tự tin hơn .... Song trên thực tế trong quá trình công tác tôi nhận thấy việc tổ chức các biện pháp tạo hứng thú, ham thích đến trường cho trẻ còn thiếu sáng tạo, chưa linh hoạt, không thu hút được sự chú ý của trẻ, chưa giúp trẻ hứng thú và yêu thích khi đến lớp. Hiện nay số lượng trẻ trên lớp tương đối đông, cô giáo lại chưa chịu khó tìm tòi các biện pháp nhằm thu hút trẻ đến lớp một cách chuyên cần. Bên cạnh đó, đây là độ tuổi non nớt nên việc trẻ dễ bị nhiễm bệnh và thường xuyên phải nghỉ học là điều không thể tránh khỏi. Dẫn đến việc tạo hứng thú cho trẻ của cô giáo càng trở nên khó khăn hơn. Năm học 2022-2023, tôi được nhà trường phân công đứng nhóm trẻ A. Bản thân cũng đã hiểu được tầm quan trọng của việc tạo hứng thú cho trẻ khi trẻ đến trường là một hoạt động cần thiết và đáng được quan tâm. Với tất cả những ý nghĩa đó tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để có những biện pháp thực hiện hiệu quả nhất cho trẻ lớp tôi. Bởi vậy tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi yêu thích đến lớp, trường mầm non” để nghiên cứu trong năm học này. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Cơ sở khoa học 1. Cơ sở lí luận: Xuất phát từ tâm lý của trẻ nhà trẻ lúc này trẻ đang còn sống trong môi trường của gia đình chưa được tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài xã hội 1
- nhiều và các nghiên cứu cho thấy trẻ ở độ tuổi này rất sợ đi học. Trẻ sợ hãi mọi thứ, nhiều đêm ngủ còn giật mình quấy khóc, đó là tâm lý chung của các bé khi những ngày đầu hòa nhập vào môi trường mới, môi trường nhiều lạ lẫm. Không chỉ riêng bản thân trẻ mà các bậc phụ huynh cũng mang tâm lý hoang mang, lo lắng không kém khi gửi con ở lại trường. Việc thực hiện các biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi thích thú khi đến lớp, trường giúp cho trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường mới, với các mối quan hệ xã hội mới. Trẻ hứng thú đi học sẽ tạo cho phụ huynh có tâm lý thoải mái, yên tâm giao con cho cô giáo, trẻ sẽ hòa đồng nhanh với môi trường tập thể, tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp, cô giáo cũng dễ dàng tiếp cận với trẻ để hiểu được tâm lý của trẻ và có biện pháp giáo dục phù hợp. Là một giáo viên mầm non, cá nhân tôi nhận thấy mình cần có những giải pháp để giúp trẻ ngày càng ham thích và hứng thú hơn khi đến lớp. Muốn thực hiện được điều đó thì giáo viên cần có tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết với nghề. Tâm lý học mầm non đã chỉ ra rằng: Trẻ lên 2 tuổi đã có thể hành động dưới ảnh hưởng của những ấn tượng trực tiếp bên ngoài và của những mô hình được giữ lại trong trí nhớ làm cho thế giới nội tâm được hình thành. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở giai đoạn nhà trẻ là: giai đoạn này tâm lý của trẻ rất dễ bị tổn thương, chưa ổn định do vậy giáo viên cần phải linh hoạt, nhạy bén, có ứng biến xử lý kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng nhu cầu của mỗi đứa trẻ. Vì vậy để tạo được hứng thú cho trẻ 24-36 tháng tuổi yêu thích đến lớp, đến trường mầm non các nhà giáo dục cùng với các bậc cha mẹ cần có những biện pháp linh hoạt, phù hợp và đòi hỏi phải kiên trì, thường xuyên. Cơ sở thực tiễn: Giáo dục mầm non có vai trò rất quan trọng đối với trẻ nhà trẻ, nó giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mĩ. Trẻ lần đầu tiên trong cuộc đời xa vòng tay của bố mẹ, của gia đình để đến với môi trường mới, mọi thứ đối với trẻ còn lạ lẫm, bỡ ngỡ, chưa có nề nếp trong mọi hoạt động, trẻ nhút nhát, sợ sệt, có thái độ không ăn, không ngủ, hay thậm chí có những trẻ quá sợ hãi mà khóc lóc, chạy trốn khỏi lớp... Nhận thức được điều đó, để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chăm sóc trẻ và cho trẻ yêu thích đến với lớp với trường mầm non hơn. Tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi sớm yêu thích đến lớp, trường mầm non" với mục đích giúp giáo viên rèn nề nếp thói quen hàng ngày cho trẻ một cách hiệu quả. Giúp trẻ có thói quen hàng ngày, ham thích đến lớp, đưa trẻ vào nề nếp một cách tự nhiên, thoải mái, hứng thú, không gò bó, tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, tích cực. Giúp giáo viên trở thành người mẹ thứ 2, là người bạn chia sẻ mọi cảm xúc của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động hàng ngày ở lớp, học tập nề nếp thói quen ở mọi lúc, 2
- mọi nơi. Giúp tôi hiểu hơn về tâm sinh lý của trẻ, bản thân tôi còn có được lòng tin yêu của phụ huynh. Chính vì vậy, việc giúp trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường chúng tôi yêu thích đến lớp, đến trường là một việc làm hết sức ý nghĩa góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ năm học của nhà trường nói chung và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 24-36 tháng tuổi nói riêng. II. Thực trạng vấn đề: 1. Số liệu điều tra - Bảng khảo sát đầu năm về trẻ yêu thích đến lớp, trường mầm non. Kết quả khảo sát đầu năm TT Nội dung Kết quả Số trẻ đạt Tỷ lệ % 1 Đánh giá trẻ chuyên 17/25 trẻ 68% cần 2 Trẻ còn quấy khóc 22/25 88% 3 Trẻ thích đến lớp 3/25 trẻ 12% Trong quá trình chăm sóc và dạy trẻ tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi - Phòng GD - ĐT thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên được đi tham quan học tập các trường trọng điểm trong huyện. - Trường lớp có đầy đủ phòng học, khuôn viên trường rộng rãi, khang trang, sạch sẽ để trẻ hoạt động - Bản thân là một giáo luôn nêu cao tinh thần học hỏi từ bạn bè đồng nghiệp, luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, yêu thương trẻ, có kỹ năng, phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ. - Trẻ trong lớp khỏe mạnh, ngoan ngoãn, đi học đúng độ tuổi, 100% trẻ ăn bán trú tại trường nên thuận lợi trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. - Đa số phụ huynh có kiến thức dạy con, có điều kiện vật chất và thời gian để chăm sóc con, quan tâm đến việc học của các con. 2 Khó khăn: 3
- - Giáo viên vì mới năm đầu tiên đứng lớp nhà trẻ nên một số tình huống xử lý chưa linh hoạt, chưa có kinh nghiệm rèn nề nếp hoạt động trong lớp. - Hầu hết trẻ mới đi học còn khóc nhè, không chịu vào lớp, cô bế không chịu, thậm chí còn nôn trớ lên người cô... Nhận thức của trẻ trong lớp không đồng đều: Cháu thì hiếu động quá, hay nói, hay trêu chọc bạn, cháu thì nhút nhát, hay khóc, ăn ít, nói ít ...Mặt khác ở độ tuổi nhà trẻ, sức đề kháng còn kém, vẫn thường xuyên đau ốm nên đi học không chuyên cần nên việc thích nghi cũng hạn chế - Một số ít phụ huynh còn nhận thức sai lệch cho rằng trẻ đến lớp chỉ để chơi, giữ trẻ nên sự quan tâm, chia sẻ, hợp tác còn hạn chế, chưa có sự phối hợp với cô để rèn các nề nếp thói quen học tập, thói quen vệ sinh cho trẻ. Bên cạnh đó còn thương con không kiên trì trong việc đưa con đến lớp nên việc thích nghi của trẻ còn hạn chế Với kết quả trên tôi cảm thấy rất băn khoăn, lo lắng, tôi luôn trăn trở làm sao để có được kết quả tốt hơn tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp như sau: III. Các giải pháp thực hiện giải quyết vấn đề: 1. Biên pháp 1: Tự học, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ hiểu biết sư phạm và rèn luyện đạo đức Việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn của bản thân tôi và mỗi giáo viên là một việc làm vô cùng cần thiết giúp cho tôi có nhận thức đúng đắn trang bị cho tôi những hiểu biết, các kiến thức về chuyên môn giúp tôi chủ động, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm qua sách, phương tiện truyền thông, qua đồng nghiệp, qua các họat động dự giờ, các buổi tập huấn chuyên đề của Phòng, cụm, trường nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, cách quản lý trẻ. Tìm hiểu sâu thêm về đặc điểm của lứa tuổi trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi để nắm bắt tâm lý, Kỹ năng tiếp nhận của trẻ để có kế hoạch phù hợp, đạt hiệu quả cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi 24 – 36 tháng tuổi. Lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình của trẻ lớp mình. Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho tôi được tham gia dự giờ các tiết dạy thể nghiệm, dạy mốc, dạy chuyên đề ở các lĩnh vực, các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: Trường mầm non Hoa Mai, Trường mầm non Quỳnh Thạch. Ngoài ra, tôi còn học các kỹ năng giao tiếp với trẻ và phụ huynh. Hàng tháng tôi được dự giờ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. Qua dự giờ của đồng nghiệp tôi rút ra những kinh nghiệm, những điểm mới, cái hay, cái sáng tạo để áp dụng vào phương pháp giảng dạy của mình. Tham khảo trên mạng 4
- về chương trình bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên mầm non để học những tiết dạy tốt. Với tôi, là giáo viên mầm non tôi hiểu rằng làm việc phải xuất phát từ chính cái tâm của mình đó chính là đạo đức nghề nghiệp. Cô phải yêu thương trẻ như chính những đứa con của mình, cô giáo phải có kiến thức, nắm bắt được tâm lí lứa tuổi. Điều này không phải bỗng nhiên mà có, nó phải đòi hỏi bản thân tôi học hỏi, tìm tòi trên các sách báo và bạn bè đồng nghiệp, nên muốn chăm sóc trẻ độ tuổi này tốt nhất thì bản thân tôi luôn phải cố gắng học hỏi kiến thức, tự bổi dưỡng nâng cao năng lực và rèn luyện đạo đức song song với nhau. Đặc biệt là một giáo viên tôi luôn là một tấm gương mẫu mực trong lời ăn tiếng nói, cử chỉ cho trẻ, tâm huyết với nghề. 2. Biên pháp 2: Yêu thương, gần gũi trẻ, tạo niềm tin với trẻ và phụ huynh. Trẻ 24-36 tháng tuổi là lớp đầu tiên của trẻ đến trường, ngày đầu tiên đến trường trẻ phải xa bố mẹ, xa người thân của mình trẻ rất hay khóc và còn khóc rất nhiều, có những cháu không chịu cô, vậy làm thế nào để gần gũi với cháu, đó chính là khó khăn lớn nhất đối với tôi khi bắt đầu dạy, nhưng dần dần nhận được sự giúp đỡ của nhà trường, sự chỉ bảo của chị em đồng nghiệp tôi đã quen dần và nhận thấy rằng muốn chăm sóc các cháu lớp 24-36 tháng tuổi được tốt, trước hết cô giáo phải thật sự là người mẹ thứ hai của trẻ, phải luôn gần gũi, chăm sóc vỗ về trẻ tạo tâm thế an toàn cho trẻ. Ví dụ: Ở lớp tôi trong thời gian đầu năm có bạn Linh Đan, cứ vào đầu buổi đón trẻ, khi được bố mẹ ( ông bà) đưa đến cháu luôn khóc, không muốn cô bế, đòi về nhà... Với những trẻ như vậy thì tôi luôn ân cần, vui vẻ, vỗ về trẻ, quan tâm, trò chuyện để nắm bắt tâm lí trẻ, động viên, gợi ý cho trẻ chơi một số đồ chơi trong lớp, cho trẻ xem các bức tranh về các bạn đang ngồi ăn cơm, ngồi xếp hình, các bạn đang múa, hát....tạo cảm giác gần gũi, an toàn để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà. Sau khi trẻ có biểu hiện chú ý cô tiếp tục cho trẻ làm quen với đồ chơi trong lớp, cô gợi ý chơi chung cùng cô, bạn, giúp trẻ dần dần thích nghi với cô và bạn, môi trường trong lớp học. Hình ảnh cô bế trẻ, trò chuyện với trẻ 5
- Việc yêu thương, gần gũi trẻ giúp bản thân tôi nhìn nhận chính xác được tâm lý của các cháu lớp mình, từ đó đưa ra các hoạt động điều chỉnh đến từng cá nhân trẻ, bởi vì mỗi trẻ có một tính cách khác nhau. Còn đối với phụ huynh thì khi đón trẻ tôi thường an ủi với phụ huynh trước tiên, vì họ rất thương con, lo lắng cho con, sợ con đi học khóc nhiều sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Những lời động viên của tôi sẽ giúp họ an tâm hơn. Mặt khác vấn đề an toàn tôi luôn đặt hàng đầu, chính vì thế mà việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ tôi luôn luôn phải coi trọng nhất. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình tiến bộ của trẻ, chụp ảnh, quay vi deo các hoạt động của trẻ gửi lên nhóm lớp để phụ huynh thấy được ở lớp trẻ được học những gì, phụ huynh thấy được sự quan tâm của cô, con có sự tiến bộ, phụ huynh sẽ phấn khởi, yên tâm từ đó phụ huynh đưa trẻ đi học thường xuyên, yên tâm giao con cho cô giáo, trẻ sẽ ngoan hơn có như vậy thì việc thích nghi với môi trường lớp học, đồ dùng đồ chơi trong lớp .. Tôi vẫn tiếp tục cùng phụ huynh trò chuyện về thói quen, tập quán của trẻ để dễ dàng thích nghi với trẻ, cho đến khi trẻ cảm thấy sự gần gũi giữa mẹ và cô, từ đó trẻ sẽ chơi với cô và các bạn trong lớp. Khi trẻ có cảm tình, có hứng thú tôi có thể sử dụng nghệ thuật của mình để thu hút, lôi cuốn trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng. Với lòng yêu nghề mến trẻ tôi luôn đặt mình như là một người mẹ chăm sóc trẻ, yêu thương trẻ, thể hiện những cử chỉ, chăm sóc, hiểu được những đặc điểm tâm sinh lý mỗi trẻ trong lớp. Mỗi trẻ thì có những xử lý tình huống khác nhau, nắm bắt được tâm sinh lý của mỗi trẻ từ đó đưa ra được các biện pháp, cách ứng xử phù hợp với với mỗi trẻ từ đó đưa ra được các biện pháp, cách ứng xử phù hợp với mỗi trẻ, giúp trẻ thích nghi, hòa đồng với bạn, nhóm chơi, môi trường trong và ngoài lớp học để trẻ thích đi học và ngày càng ngoan hơn. Qua quá trình tôi giúp trẻ, đến nay trẻ thực sự yêu mến tôi yêu các bạn và yêu mến lớp, tình cảm thân mật giữa tôi và các bạn ngày càng gắn bó và gần gũi hơn. Để tạo được sự tin tưởng của phụ huynh đối với cô và nhà trường, thấy được sự cần thiết cho trẻ với môi trường mới thì chúng ta phải tuyên truyền cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc đưa con đến trường đúng độ tuổi thông qua chúng ta đưa hình ảnh, các hoạt động của trẻ hàng ngày vào nhóm lớp để thấy được sự tiến bộ của trẻ, trẻ được học những gì ở lớp. * Biện pháp 3: Tạo mối quan hệ gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế an toàn "Cô giáo như mẹ hiền"cho trẻ . Trẻ em có bản năng tự nhiên, chúng sẽ nhút nhát và không thể ngay lập tức thân thiết với người xa lạ, chưa từng gắn bó. Để vượt qua trở ngại này, một lời giới thiệu ấm áp về cô giáo với bé vầ về bé với cô giáo sẽ kích thích mối quan hệ mới này phát triển và tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ. 6
- Mối quan hệ giữa cô và trẻ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình nuôi dưỡng - chăm sóc và giáo dục trẻ. Đối với bậc học mầm non nói chung và trẻ 24- 36 tháng tuổi nói riêng, mối quan hệ giữa cô giáo và trẻ là mối quan hệ “Mẹ - con”. Điều đó nó phản ánh được mối quan hệ như gia đình, các con sẽ yên tâm đến lớp hơn khi được “mẹ” yêu thương chăm sóc. Ngay ngày đầu tiên khi trẻ mới đến lớp, hầu hết các bé đều khóc và sợ phải xa mẹ. Tôi rất quan tâm đến việc tạo cảm xúc ban đầu tốt đẹp của trẻ đối với giáo viên. Tôi nghĩ trẻ sẽ cảm thấy an toàn khi bên cạnh trẻ là một người mẹ thứ hai biết yêu thương, sự yêu thương ở đây không chỉ được thể hiện bằng lời nói mà được thể hiện và bộc lộc qua cử chỉ, hành động trong công tác chăm sóc, thái độ trò chuyện cởi mở, ở trẻ nhà trẻ thì việc ôm ấp, vỗ về, nựng nịu là không thể thiếu. Và quan trọng nhất là nụ cười luôn túc trực trên môi khi trò chuyện với trẻ. Để tạo mối quan hệ giữa cô và trẻ bản thân tôi luôn cố gắng trở thành người bạn tin cậy của trẻ, dành thời gian quan tâm, gần gữi với trẻ thông qua sinh hoạt hằng ngày như: Ru trẻ ngủ, chăm cho trẻ ăn hay dỗ dành khi trẻ khóc... hoặc tạo sự gần gũi trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày. Khi thấy được sự tiến bộ dù là nhỏ nhặt tôi động viên, khuyến khích kịp thời, tuyên dương trẻ trước lớp vì mọi đứa trẻ đều thích được khen. VD: Khi đón trẻ, nếu trẻ khóc thì tôi sẽ luôn cố gắng vỗ về, bồng bé và động viên trẻ để trẻ bớt sợ hãi, lo âu, đồng thời trò chuyện để giúp phụ huynh an tâm hơn khi gửi con tại lớp (Hình ảnh cô vỗ về và trò chuyện với trẻ) VD: Trong giờ ngủ khi có trẻ quấy khóc, khó ngủ, tôi ôm ấp, vỗ về, bế trẻ trên tay và hát ru nhẹ nhàng cho trẻ đi vào giấc ngủ, qua hành động đó trẻ cảm 7
- nhận được sự gần gũi, yêu thương và tình cảm mà cô giáo dành cho mình. Từ đó tạo cho trẻ cảm giác an tâm khi tới lớp, trẻ không còn hoảng sợ và lo lắng nữa. (Hình ảnh ôm ấp, vỗ về để trẻ đi vào giấc ngủ) * Biện pháp 4: Xây dựng môi trường học tập và vui chơi gần gũi và thân thiện, Cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh. Hầu hết các bé yêu trong những ngày đầu đi học thường sợ sệt, lo lắng, không muốn đến lớp, hay quấy khóc, không hòa nhập với các bạn và chỉ muốn ở nhà khiến bố mẹ rất lo lắng. Nhất là k hi bố mẹ tự nhiên thả rơi con vào một môi trường hoàn toàn lạ lẫm. Chính điều đó biến việc đưa trẻ đến lớp mỗi ngày trở thành vấn đề hết sức khó khăn. Vậy làm thế nào để trẻ hứng thú và yêu thích việc đi học như một niềm vui mỗi ngày? Làm thế nào để có thể giải tỏa nỗi lo lắng này cho bé ? Để tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực khi đến lớp thì môi trường lớp học là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Khi trẻ được hoạt động trong môi trường giáo dục gần gũi, thoải mái sẻ hình thành và phát triển ở trẻ tâm lý tích cực, hứng thú mỗi khi đến lớp, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, gần gũi giữa giáo viên với trẻ. Môi trường giáo dục hấp dẫn, lôi cuốn sẽ thu hút được tính tích cực của trẻ khi đến lớp. Ở lớp tôi luôn tạo một không gian mới mẻ, sinh động, thu hút trẻ. Luôn tạo không khí vui tươi nhằm tạo niềm vui thích cho trẻ khi đến lớp. Tranh ảnh trang trí ở các góc trong lớp tôi luôn thay đổi thường xuyên, sử dụng những 8
- hình ảnh sinh động, hấp dẫn lôi cuốn trẻ. Tôi thường xuyên lồng âm nhạc vui nhộn vào các hoạt động để tạo một môi trường vui vẻ, thoải mái cho trẻ khi đến lớp. VD: Ở các góc, tôi luôn trang trí những tranh ảnh động vật ngộ nghĩnh và thay đổi tranh thường xuyên nhằm không gây sự nhàm chán cho trẻ. Vào các giờ đón và trả trẻ tôi luôn mở những bài nhạc vui vẻ, sôi động tạo sự tích cực hứng thú cho trẻ mỗi khi trẻ đến lớp: Chú ếch con, Chú voi con...Các bài hát được thay đổi theo từng chủ đề và mang âm hưởng vui tươi, sôi động (Hình ảnh trang trí góc nghệ thuật) Môi trường giáo dục gần gũi còn được thể hiện qua việc sử dụng đồ dùng đồ chơi tự tạo hấp dẫn, bắt mắt thu hút sự chú ý, hứng thú của trẻ đến lớp. Những đồ dùng, đồ chơi tự tạo ngộ nghĩnh, đáng yêu, màu sắc đẹp đó đã làm cho trẻ thích thú muốn được chơi, hoạt động với chúng, kích thích được tính tò mò, tham gia tích cực các hoạt động và ham thích đến lớp để chơi với những đồ chơi đó. VD: Giờ hoạt động âm nhạc tôi tạo sân khấu trong lớp để kích thích trẻ hoạt động. (Hình ảnh giờ hoạt động âm nhạc của lớp) 9
- (Hình ảnh tạo môi trường cho trẻ hoạt động) Việc cô cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh để trẻ cảm thấy nơi đây trở nên thân thuộc là một điều vô cùng cần thiết. Một khi đã quen với việc tiếp xúc môi trường công cộng, đông người, có nhiều người lạ bé yêu sẽ ít sợ hãi, lạ lẫm hơn trong những ngày đầu tiên đi học mẫu giáo đấy. Chính vì vậy, những ngày đầu tiên trẻ đến lớp, sau khi xây dựng môi trường đẹp mắt, gần gũi, thân thiện thì tôi đã thường xuyên đưa các con đi chơi xung quanh lớp, dẫn trẻ đến từng góc chơi và các khu vực trong lớp, trong trường. Từ đó giới thiệu cho bé làm quen với các đồ dùng đồ chơi ở các góc, làm quen với bạn mới, môi trường mới, giới thiệu cho bé những điều thú vị nơi đây để trẻ yên tâm hơn, cảm thấy an toàn, gần gũi , hứng thú hơn, thích đi học hơn. VD: Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi tập thể như: Trò chơi Kéo co, nu na nu nống... những trò chơi này yêu cầu trẻ phải chơi chung cùng nhau, phải đọc thơ, đồng dao, hòa mình vào tập thể. Qua đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và hòa đồng hơn khi tới lớp. (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi trò chơi cùng cô) 10
- Môi trường sinh hoạt tập thể cũng rất cần cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, tôi đã tổ chức các hoạt động ngoài trời, tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tập thể để trẻ chơi chung với nhau, trẻ hòa đồng và tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp với cô giáo và bạn bè. Điều đó tạo nên sự thích thú cho trẻ, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, muốn và thích thú đến lớp. * Biện pháp 5: Đổi mới hình thức giáo dục nhằm kích thích sự hứng thú cho trẻ khi đến lớp, đến trường. Nếu như việc xây dựng môi trường giáo dục là để kích thích sự hứng thú bằng trực quan thì việc đổi mới hình thức giáo dục sẽ kích thích trực tiếp sự hứng thú của trẻ bằng các hình thức dạy học tích cực, mới mẻ, ở đó người giáo viên để trẻ được tương tác tích cực với những gì diễn ra xung quanh chúng. Bản chất việc học ở trẻ em là thông qua sự bắt chước, khám phá, trải nghiệm, thực hành để hiểu về những sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ, đồng thời trẻ học cách biểu đạt những hiểu biết đó thông qua sự chia sẻ, trao đổi với bạn bè. Vì vậy, tôi đã khai thác các tình huống cũng như các vật liệu khác nhau để khuyến khích trẻ hoạt động cùng nhau, để lôi cuốn sự thích thú của trẻ. Ở hoạt động chơi tập có chủ đích tôi tìm chọn những đề tài mới mẻ, hấp dẫn cho trẻ hoạt động. Hướng trẻ phát triển các kỹ năng của bản thân bằng cách tạo ra được những sự tò mò cho trẻ để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động. Ví dụ: Khi dạy chuyện “Thỏ con không vâng lời” thay vì trình chiếu hoặc sử dụng tranh ảnh thì tôi đóng giả chú thỏ để giao lưu cùng trẻ, tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động. Hay khi dạy hoạt động âm nhạc thay vì cũng mời trẻ đứng dậy hát, thì tôi thiết kế sân khấu và cho trẻ lên sân khấu để biểu diễn. (Hình ảnh thiết kế sân khấu trong lớp học phục vụ hoạt động âm nhạc) 11
- Nhằm phát huy triệt để khả năng, thế mạnh riêng của từng trẻ, tôi tổ chức các hoạt động của trẻ theo từng nhóm nhỏ để có thể dễ dàng bao quát trẻ, quan tâm và giúp trẻ phát huy thế mạnh của bản thân. Thông qua những lần như vậy tôi nắm được sở thích và cá tính riêng của từng trẻ để từ đó tôi tạo điều kiện cho trẻ thể hiện bản thân một cách tối đa. Ở hoạt động chơi ở các góc, tôi lựa chọn hình thức chơi theo nhóm nhỏ (từ 2-3 trẻ) để trẻ có cơ hội được bộc lộ khả năng của bản thân hơn. Tránh việc tập trung quá đông trẻ vào một góc chơi sẽ gây lộn xộn, trẻ hoạt động không hiệu quả và cô cũng khó bao quát, trao đổi với trẻ trong quá trình chơi (Hình ảnh trẻ chơi theo nhóm nhỏ) (Hình ảnh trẻ chơi ở góc thao tác vai) 12
- Tích cực phát triển hình thức học bằng chơi, chơi bằng học để tránh gây nhàm chán cho trẻ bằng cách thông qua các hoạt động chơi để cung cấp kiến thức cho trẻ dưới hình thức chơi theo nhóm nhỏ. Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen, nhận biết các con vật tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi tìm và ghép hình các con vật để kích thích trẻ hứng thứ tham gia hoạt động. Đồng thời cũng bằng hình thức này trẻ sẽ ghi nhớ tốt hơn ( Hình ảnh trẻ chơi ghép hình) Bên cạnh đó tôi cũng phối hợp tốt với nhà trường tổ chức cho trẻ các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ, và gây được hứng thú cho trẻ và sự quan tâm của phụ huynh. Ví dụ: Tôi tổ chức hoạt động đón tết và sinh nhật một cách ấm cúng. Để từ đó trẻ biết được ý nghĩa của ngày tết và cũng tạo không khí vui vẻ để trẻ thích đến trường hơn. (Hình ảnh trẻ sinh nhật và hoạt động đón tết) 13
- Ở giờ chơi ngoài trời thay vì tập trung vào các nội dung cho trẻ quan sát thì tôi chọn các hoạt động cho trẻ trải nghiệm ngoài trời cho trẻ như: bé chơi với cát, sỏi, nước, .... kết hợp với các trò chơi vận động vui vẻ phù hợp với từng chủ đề như trò chơi nu na nu nống, trò chơi kéo co, mèo đuổi chuột.... Ngoài ra tôi còn linh hoạt trong việc tập thói quen nề nếp cũ, mới cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Khi trẻ đã quen dần với việc đến trường, tôi từ từ đưa trẻ vào nề nếp sinh hoạt của lớp, tôi rèn nề nếp cho trẻ (nếp ăn, ngủ, nếp chơi, thói quen trong các hoạt động…) qua các hoạt động trong ngày. Ví dụ: Sau khi tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của trẻ, Tôi rèn cho trẻ một số nề nếp, thói quen ngay từ khi trẻ mới vào đầu năm học như: nề nếp trong các hoạt động ăn ngủ: biết mời cô và bạn khi ăn, trước khi ngủ biết đi vệ sinh, cất dép đúng nơi quy định... việc rèn nề nếp sẽ đưa trẻ vào khuôn khổ từ đó giúp trẻ quen dần với môi trường mới tại lớp học và đặc biệt trẻ sẽ thích tới lớp hơn. (Hình ảnh giờ ăn, giờ ngủ của trẻ) *Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ yêu thích đến lớp, trường mầm non. Để thống nhất phương pháp giáo dục giữa nhà trường và gia đình thì việc phối hợp với phụ huynh là rất cần thiết, tránh trường hợp ở lớp thì cô giáo dục trẻ, gần gũi trẻ để trẻ đến lớp đến trường đầy đủ, nhưng về nhà bố mẹ, ông bà nuông chiều trẻ thấy trẻ khóc hay ốm nhẹ là không cho đi học . Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn lại cần có sự giáo dục của gia đình và xã hội để giúp cho việc giáo dục của nhà trường được tốt hơn vì vậy nếu không có sự phối hợp 14
- của gia đình thì việc tạo sự thích thú đến trường của trẻ chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy tôi đã đưa ra một số biện pháp phối hợp như sau: - Ngay từ khi mới tiếp nhận lớp tôi đã tìm hiểu, nắm bắt đặc điểm tâm lý của trẻ, đk sống của từng phụ huynh để có biện pháp phối kết hợp tốt hơn. - Tạo sự an tâm cho phụ huynh bằng việc lập một kênh liên lạc riêng dành cho phụ huynh của cả nhóm lớp: tôi lập nhóm zalo chung của cả lớp ở đó tôi thường xuyên cập nhật các chương trình của lớp, các hình ảnh của trẻ ở lớp trong các hoạt động để phụ huynh hiểu, đồng thời phụ huynh cho trẻ xem để trẻ yêu thích hơn, thích thú hơn với việc đến trường - Song song với việc trao đổi thông tin với phụ huynh qua kênh liên lạc Zalo tôi còn thiết kế bảng tuyên truyền trước lớp với các nội dung quan trọng như: Kế hoạch giáo dục theo tuần, kết quả cân đo của trẻ, các bài tuyên truyền về các bệnh theo mùa, theo dõi suất ăn của trẻ theo tháng,.... để các phụ huynh tiện theo dõi khi đưa con đến trường, phụ huynh sẽ an tâm hơn khi đưa con đến lớp, đến trường (Hình ảnh bảng tuyên truyền của lớp) - Trao đổi với phụ huynh về việc thường xuyên thể hiện tình cảm với các con bằng việc trước khi con vào lớp dành cho con một nụ hôn, 1 cái chạm tay hight fine. Ví dụ: Buổi sáng trước khi vào lớp ôm con 1 cái, buổi chiều khi đón con dành cho con 1 nụ hôn lên trán hay tặng cho con một món quà để tạo động lực cho con. 15
- (Hình ảnh phụ huynh tạm biệt con khi đưa trẻ đến lớp) - Đưa đón bé đúng giờ để bé thích đi học hơn: Trong những ngày đầu đi học, khi tiếp xúc với môi trường mới và cả một ngày dài không gặp bố mẹ, người thân, bé yêu sẽ rất buồn, nhớ bố mẹ và cảm thấy tủi thân, bé sẽ rất mong chờ bố mẹ đến đón bé càng sớm càng tốt. Chính vì vậy hãy thu xếp thời gian, công việc để đón bé đúng giờ hoặc sớm hơn một chút, đừng để bé yêu chờ đợi quá lâu sẽ cảm giác bố mẹ bỏ mặc chúng và không thích đi học mẫu giáo nữa . - Dành cho bé nhiều thời gian hơn khi ở nhà: Khi đón bé về nhà, hãy quan tâm bé nhiều hơn, hãy hỏi han, tâm sự với bé về những điều bé được tiếp xúc, được học hỏi ở trường, đồng thời có những định hướng nhất định để bé thích việc đi học mẫu giáo nhiều hơn nữa nhé, đừng để trẻ cảm thấy chúng bị bố mẹ bỏ mặc nên cho đi học mẫu giáo thì các bé sẽ có những phản ứng không tốt đâu nhé. Nhờ sự phối kết hợp tốt với phụ huynh mà tỷ lệ trẻ đến lớp chuyên cần của lớp tôi ngày càng ổn định và cao hơn so với đầu năm, duy trì tốt số lượng trẻ tại lớp. Qua đó tôi cũng hướng dẫn các phụ huynh về nội quy của nhóm lớp như: Cho bé đi học đều, đúng giờ, đồng thời đề nghị phụ huynh kết hợp với cô trong việc rèn nề nếp và thói quen lễ phép, cô, bố mẹ phải là tấm gương cho trẻ noi theo. IV. Kết quả đạt được Qua kinh nghiệm thực tế và sự dày công nghiên cứu tìm tòi “ Một số biện pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi yêu thích đến lớp trường mầm non” tôi đã linh hoạt vận dụng các biện pháp trên đây và đạt được kết quả như sau: 16
- * Về phía giáo viên: - Bản thân tôi đã có kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ và rèn luyện đạo đức tốt, yêu nghề, mến trẻ để giúp trẻ sớm thích nghi với môi trường ở trường mầm non. - Trong năm học tôi đã tạo được môi trường trong và ngoài lớp đẹp gần gũi, thân thiện cho trẻ học tập và trải nghiệm. - Nắm chắc đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ và đã đưa ra được các phương pháp giúp trẻ thích đến trường, đến lớp với bạn, với cô. - Bản thân có tương đối nhiều kinh nghiệm trong việc tuyên truyền phụ huynh đưa trẻ đến trường, lớp mầm non. - Bản thân tôi được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh tin tưởng, yên tâm khi gửi con đến trường. * Về phía học sinh: - Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ tôi đang dạy có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, thích được đi học hơn. Có cháu bị ốm, sốt bố mẹ bảo con ốm nghỉ ở nhà với mẹ nhưng không đồng ý và đòi mẹ đến lớp để học bài cùng cô giáo và các bạn. - Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và biết được nhiệm vụ của mình và bạn trong khi chơi, có thái độ tự giác cùng bạn đến góc chơi, hứng thú trong khi chơi và có ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi. Biết chia sẻ phân vai chơi cùng nhau một cách hòa đồng hơn. - Trẻ tự tin, mạnh dạn, thân thiện, giao tiếp tốt, yêu thương cô giáo và bạn bè. Trẻ hồn nhiên mạnh dạn trong giao tiếp, thích thú khi đến lớp. Biết làm theo sự hướng dẩn mọi hoạt động, hứng thú, tham gia tích cực vào các hoạt động, biết chào cô khi đến lớp cũng như khi về nhà. - Tình trạng trẻ quấy khóc khi tới lớp hầu hết đã không còn xuất hiện Tỷ lệ trẻ đến lớp chuyên cần của lớp tôi ngày càng ổn định và cao hơn so với đầu năm, duy trì tốt số lượng trẻ đi học tại lớp * Về phía phụ huynh: - Phụ huynh đã biết quan tâm và có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên. - 100% phụ huynh hài lòng, yên tâm gửi con cho cô giáo, nhiều phụ huynh tham gia ủng hộ ngày công trong lao động, tham gia các hoạt động trải nghiệm của lớp và nhà trường tổ chức. - Phụ huynh ngày càng yên tâm, tin tưởng đưa con gửi đến trường, lớp nhiều hơn. 17
- * Về phía nhà trường: - Nhà trường được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh cũng như toàn xã hội trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trong công tác thu hút trẻ đến trường. - Phụ huynh tài trợ, mua sắm, tu sửa một số đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp, xây dựng được vườn rau, vườn cổ tích đẹp an toàn, thân thiện, đồ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ thêm phần thu hút trẻ đến trường. Kết quả khảo sát trước khi thực hiện và sau khi thực hiện đề tài TT Nội dung Trước khi áp dụng biện Sau khi áp dụng biện pháp pháp 1 Tỷ lệ trẻ chuyên 22/30 chiếm tỷ lệ 73% 29/30 chiếm tỷ lệ 97% cần 2 Trẻ còn quấy 15/30 chiếm tỷ lệ 50 % 28/30 chiếm tỷ lệ 93% khóc 3 Trẻ thích đến lớp 18/30 chiếm tỷ lệ 60% 28/30 chiếm tỷ lệ 93% PHẦN III. KẾT LUẬN 1.Qúa trình nghiên cứu. Để có được sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 24-36 tháng thích thú khi đến trường như ngày hôm nay. Bản thân tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài một cách nghiêm túc. Ngay từ đầu năm học, khi được phân công đứng lớp nhà trẻ, tôi nhận thấy đây là vấn đề rất khó khăn với tôi và với trẻ. Vì vậy tôi đã nghĩ ngay đến việc tìm các biện pháp hữu hiệu để khắc phục những vẫn đề này. Đầu năm học, tôi đăng ký đề tài với ban giám hiệu, sau đó tìm đọc các sáng kiến kinh nghiệm trên mạng Internet có cùng chung đề tài với mình để tìm ra những biện pháp có thể áp dụng đổi với lớp trẻ lớp tôi. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc- giáo dục trẻ, bản thân tôi suy nghĩ, tìm tòi ra biện pháp nào giúp trẻ ham thích đi học đạt hiệu quả, tôi liền viết vào nhật ký cá nhân của mình. Hơn nữa, dưới sự hưỡng dẫn, quan tâm, gợi ý của ban giám hiệu nhà trường đặc biệt là đồng chí phụ trách chuyên môn. Từ đó tôi xây dựng bản sảng kiến kinh nghiệm của tôi cho năm học này. - Bản thân đã lên kế hoạch cụ thể, có biện pháp khắc phục phù hợp với tình hình lớp học, luôn theo dõi sát sao đánh giá kịp thời những việc đã làm để có sự điều chỉnh kịp thời. 18
- - Phối hợp với gia đình, nhà trường để thống nhất trong việc “Giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi yêu thích đến lớp, trường mầm non ” - Bản thân cần nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, những đặc điểm riêng của từng cá nhân trẻ để có biện pháp giáo dục phù hợp. Cần đến với trẻ bằng tình yêu thương thật sự, không phân biệt kỳ thị trẻ, đối xử công bằng với trẻ, coi trẻ như con đẻ của mình, biết đưa mình vào thế giới của trẻ để có những tác động giáo dục phù hợp và kịp thời. - Vận dụng tích hợp, lồng ghép các biện pháp giáo dục ở mọi lúc mọi nơi, để cho trẻ quen dần với môi trường, lớp mầm non. Luôn khuyến khích động viên khen ngợi trẻ tạo sự hứng thú cho trẻ. - Cần tuyên truyền mạnh mẽ về bậc học mầm non đến với các bậc phụ huynh và toàn xã hội. - Bản thân cần làm và bổ sung đồ dùng đồ chơi đẹp, sáng tạo, thu hút trẻ, tạo môi trường trong và ngoài lớp học gần gũi, thân thiện với trẻ… để trẻ có một môi trường học thân thiện bổ ích thu hút sự chú ý của trẻ. - Rèn nề nếp cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt quan tâm đến trẻ chậm, trẻ cá biệt, không phân biệt giữa các trẻ. - Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho viêc chơi và học của trẻ. - Luôn gần gũi với trẻ và hiểu trẻ đang cần gì, đang muốn gì, hãy tạo cho trẻ cơ hội được học và chơi một cách thực sự. Hãy là những người cha, người mẹ thông thái để chuẩn bị cho con mình một tương lai tươi sáng, hãy dành những gì tốt nhất cho con em chúng ta. 2. Ý nghĩa đề tài Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc góp phầnnâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ. Nhất là việc tạo hứng thú cho trẻ 24-36 tháng ham thích đi học. * Đối với giáo viên: Giúp tôi hiểu rõ hơn về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 24-36 tháng, hiểu được tầm quan trọng của việc tạo hứng thú cho trẻ khi trẻ đến lớp, đến trường để từ đó bản thân tôi luôn nỗ lực không ngừng để tạo được môi trường trong và ngoài lớp sinh động, hấp dẫn trẻ, tạo tình yêu thương, gắn bỏ giữa cô giáo với trẻ. * Đối với trẻ: Khi áp dụng những biện pháp trên cho trẻ lớp mình, tôi thấy trẻ hào hứng đi học hợn, tỷ lệ chuyên cần ngày càng nâng cao, không còn tình trạng khóc lóc, gào thét, sợ hãi mỗi khi được mẹ dắt tay đến trường. 19
- * Đối với phụ huynh: Mọi lo lắng, băn khoăn của phụ huynh đã được giải đáp khi con em mình càng ngày càng hào hứng đến trường, phụ huynh yên tâm công tác. * Đối với tập thể nhà trường: Nhà trường đã thu hút được tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp tương đối đông so với các năm học trước, chất lượng chăm sóc- giáo dục ngày càng được nâng cao. 3.Kiến nghị, đề xuất Để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ cũng như tạo niềm tin, sự thích thú cho trẻ 24-36 tháng khi lần đầu đến lớp, đến trường, đòi hỏi phải có sự cố gắng của từng cá nhân giáo viên nói riêng và sự tham gia của toàn xã hội nói chung. Mặt khác đế cho đội ngũ giáo viên áp dụng những kinh nghiệm nêu trên vào công tác chăm sóc – giáo dục trẻ. Tôi có một số kiến nghị và đề xuất như sau: * Đối với nhà trường. - Cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để góp phần thu hút thêm trẻ đi học. - Giáo viên dạy nhóm trẻ không nên thay đổi hàng năm, mà nên cho theo chu kì 2-3 năm mới đảo một lần. - Tổ chức nhiều hơn nữa các buổi sinh hoạt chuyên môn cho các độ tuổi để trao đổi rút kinh nghiệm cho nhau trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. * Đối với các cấp giáo dục. - Tổ chức cho giáo viên được tham quan, học tập nhiều hơn ở các trường trọng điểm trong tỉnh, huyện về cách tạo môi trường học tập cho trẻ, cách tổ chức cho trẻ vui chơi, hoạt động ở các góc … - Tổ chức bồi dưỡng thêm về kĩ năng, cũng như kinh nghiệm thu hút trẻ đến trường, không gây hụt hẫng cho trẻ. Nhằm giúp cho chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc- giáo dục trẻ 24-36 tháng. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của bản thân đã áp dụng vào việc “Giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi yêu thích đến lớp, trường mầm non ” và cũng có một số kinh nghiệm rút ra từ thực tế của lớp học để áp dụng vào. Bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu cho trẻ theo chương trình hiện hành. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo cấp trên và bạn bè đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn! 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn