intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tuổi có nề nếp thói quen tốt trong ăn uống

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

51
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua thực tế của việc chăm sóc giáo dục trẻ của trẻ nhà trẻ ở lớp, nhận thấy tầm quan trọng của việc rèn một số nề nếp, thói quen tốt trong ăn uống đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ ở trường mầm non. Đề tài này sẽ giúp các bạn nắm được một số biện pháp giáo dục trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tuổi có nề nếp thói quen tốt trong ăn uống

  1. ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24­36 THÁNG TUỔI          CÓ NỀ NẾP THÓI QUEN TỐT TRONG ĂN UỐNG” 1. PHẦN MỞ ĐẦU:  1.1. Lý do chọn đề tài: Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Tất cả  trẻ  em sinh ra đều có quyền được hưởng sự  quan tâm chăm sóc,   nuôi dưỡng và giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Để  giúp trẻ  phát   triển toàn diện về  đức, trí, thể, mỹ  thì ngay từ  nhỏ, trẻ  phải được hưởng nền  giáo dục phù hợp và hiện đại về  mọi mặt. Trẻ  đến trường được tham gia và  trải nghiệm các hoạt động, qua đó trẻ được tiếp thu lĩnh hội các kiến thức, kỹ  năng cơ bản từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó nhằm hình thành và phát  triển toàn diện về nhân cách ban đầu cho trẻ. Trong thực tế, mỗi trẻ là một cơ thể duy nhất và hành động theo cách của   mình nên một lớp học có bao nhiêu trẻ thì có bấy nhiêu sự khác biệt cá nhân về  thể chất, năng lực, sự hứng thú.. Vì thế, cô giáo cần tạo cho trẻ có một tâm thế  tốt khi đến lớp, một không khí tình cảm yêu thương, tôn trọng trẻ. Điều này  giúp trẻ nghe lời cô và phát triển khả năng bẩm sinh sẵn có của mình. Trẻ chỉ có  thể  phát triển khoẻ  mạnh, thông minh, có nề  nếp, khi được sống trong môi  trường thật sự  yêu thương chăm sóc và chú ý khuyến khích giúp đỡ  của người  lớn. Đó là một quá trình lâu dài đòi hỏi rất nhiều sự âu yếm, kiên trì, hiểu biết   về chăm sóc và dạy bảo của cha mẹ, ông bà và cô giáo. Trong những năm qua, các cấp lãnh đạo luôn quan tâm, chỉ  đạo, giám sát  hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ  tại cơ  sở  giáo dục mầm non.  Ngành giáo dục huyện nhà đã có những biện pháp tuyên truyền, chỉ đạo quản lí   chặt chẽ chât lượng bưa ăn ở những nơi tổ chức ăn bán trú, vệ sinh an toàn thực  phẩm theo quy định.  Đặc biệt sau khi thực hiện chuyên  đề  "Nâng cao chất  lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ  sinh an toàn thực phẩm" thực hiện các biện  pháp phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì cho trẻ, đã thu được kết  quả  rất cao. Bên cạnh đó việc dạy cho trẻ có những thói quen nề  nếp trong ăn  uống là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc nuôi dạy, giáo   dục trẻ ở trường. Thông qua việc làm này, đã góp phần giúp trẻ có thói quen tốt  trong ăn uống, trong sinh hoạt; đồng thời giúp trẻ  phát triển, củng cố  những tố  chất vận động, sự  khéo léo, tính kiên trì, kỷ  luật....góp phần quan trọng trong  việc hình thành nhân cách cho trẻ. Bởi nếu trẻ  có thói quen ăn uống xấu thì  1
  2. không những ảnh hưởng đến ham muốn ăn uống mà còn ảnh hưởng đến sự hấp  thu dinh dưỡng. Cho nên khi trẻ  đến lớp, giáo viên nhất thiết phải chú ý rèn   luyện thói quen ăn uống tốt cho trẻ từ nhỏ.  Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục  trẻ từ lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện, là nền tảng  cho quá trình học tập suốt đời của trẻ.  Chính vì vậy, tôi luôn quan tâm đến những biện pháp dạy trẻ  có nề  nếp,  thói quen tốt trong ăn uống, đặc biệt là ở lứa tuổi tôi đang giảng dạy trẻ 24­36   tháng tuổi. Ở độ  tuổi này trẻ còn rất bé, nhưng đặc điểm sinh lý trẻ  phát triển  rất mạnh, vì vậy tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào nề  nếp để  tham gia  mọi hoạt động trong ngày của trẻ  là một nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu trong   suốt quá trình phát triển của các cháu. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ  vào nề  nếp thói quen ngay từ  những ngày đầu, những ngày mà trẻ  mới chập  chững đến lớp bắt đầu làm quen với cô giáo và các bạn, là vấn đề  khiến bản  thân tôi hết sức băn khoăn trăn trở. Qua việc tìm tòi, nhận thức sâu sắc ý nghĩa vai trò quan trọng để tạo cho   trẻ  có nề  nếp, thói quen tốt trong ăn uống đối với sự  phát triển của trẻ.   Bản  thân tôi đã mạnh dạn lựa chọn và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ   24­36 tuổi có nề nếp thói quen tốt trong ăn uống”. * Điểm mới của đề tài Giai đoạn trẻ 24 ­ 36 tháng là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và  phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ  hoà quyện vào nhau,  ảnh   hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ  hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm   với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ  phát triển rất nhanh về  mọi   mặt, trẻ  rất dễ  bị  tổn thương về  tâm lý. Muốn hình thành và phát triển nhân   cách tốt nhất cho trẻ, tạo tiền đề  cho trẻ  vững vàng, tự  tin hơn thì vấn đề  rèn  luyện nề nếp, thói quen cho trẻ phải được chú trọng thường xuyên, liên tục và  không ngừng được đổi mới. Đội ngũ giáo viên phải thường xuyên bồi dưỡng,   nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên được tiếp thu đầy đủ  các chuyên đề, tiếp cận với cái mới một cách kịp thời để  thực hiện việc chăm   sóc ­ giáo dục trẻ, đặc biệt là rèn luyện nề  nếp, thói quen cho trẻ  đạt kết quả  cao. Nếu cứ  thực hiện theo phương pháp cũ mà trước kia đã thực hiện thì sẽ  không đưa lại hiệu quả cao như mong đợi, tính chủ động tích cực sẽ không phát  huy được khả năng sáng tạo của trẻ, đồng thời kết quả về mặt trí tuệ sẽ thấp,   nó sẽ phát triển một cách thụ động. Vì vậy, đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ,   tạo ra môi trường hoạt động tốt và tạo ra những cơ hội tốt nhất cho trẻ phát huy  khả  năng chủ  động, sáng tạo một cách triệt để; nhằm tìm ra một số  biện pháp   để  rèn luyện nề  nếp thói quen ban đầu cho trẻ  một cách nhẹ  nhàng, trẻ  được  2
  3. thoải mái, tự nhiên hoạt động không gò bó, để việc rèn luyện nề nếp thói quen  cho trẻ  đạt được kết quả  tốt nhất, chính là điểm mới trong đề  tài:  “Một số   biện pháp giúp trẻ 24­36 tuổi có nề nếp thói quen tốt trong ăn uống” của tôi. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài. Qua thực tế của việc chăm sóc giáo dục trẻ của trẻ nhà trẻ ở lớp, tôi thấy  tầm quan trọng của việc rèn một số nề nếp, thói quen tốt trong ăn uống đối với  sự  phát triển toàn diện cho trẻ   ở  trường mầm non. Đề  tài này tôi nghiên cứu,  đúc rút từ công tác giảng dạy  ở đơn vị  của tôi, với đối tượng là lớp do tôi phụ  trách: trẻ nhà trẻ  24 ­ 36 tháng. Và có thể  áp dụng cho các đơn vị  khác  ở  trong   huyện, trong tỉnh. 2. NỘI DUNG:           2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu.           Quá trình thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi 24­36 tháng tuổi,   trong một năm qua bản thân tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi.    ­ Nhà trường đã tổ  chức cho trẻ  ăn bán trú tại trường đã nhiều năm nên   thuận lơi nhiều trong công việc rèn luyện nề  nếp thói quen cho trẻ  trong ăn  uống hàng ngày. ­ Nhà trường luôn chú trọng đầu tư   mua sắm cũng như bổ sung cơ  sở vật   chất, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo chất lượng trong chăm sóc và giáo dục trẻ.  ­ Bản thân được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo sâu sát của ban giám hiệu  nhà trường, của đồng nghiệp trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ,  tạo điều kiện cho tôi được đi học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn, học tập tham  quan ở các trường bạn.  ­ Tôi luôn chú ý, tìm tòi, tích lũy thêm kiến thức để vận dụng vào công tác   chăm sóc giáo dục trẻ đồng thời tôi cũng học hỏi các đồng nghiệp qua các buổi   dự  giờ  hoạt động và tìm hiểu qua các loại sách báo để  có kế  hoạch sắp xếp  hoạt động theo từng chủ đề với sự hứng thú của trẻ. ­ Các giáo viên trong lớp đều có kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ. Các cô  đều nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có năng lực chuyên môn . ­ Đa số  phụ  huynh có nhiều thay đổi và nhận thức cao về  việc chăm sóc,   nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  trong  độ  tuổi mầm non và rất quan tâm đến chất  lượng bữa ăn hằng ngày của trẻ ở trường cùng như ở nhà. * Khó khăn. 3
  4. ­ Là lớp có lứa tuổi nhỏ  nhất trường, trẻ  mới đi học nên chưa có ý thức,  vẫn giữ thói quen thích gì được nấy như ở nhà, không  có nề nếp trong mọi hoạt   động. ­ Trong giờ  ăn trẻ  chưa có nề  nếp, còn có nhiều thói quen xấu như: bốc  thức ăn, gõ bát, uống nước canh … hay còn ngậm cơm, kén chọn thức ăn… ­ Một số trẻ vẫn phải ăn cháo, những trẻ nhỏ chưa biết tự xúc ăn. ­ Một số  phụ  huynh nhận thức sai cho rằng: Trẻ  quá nhỏ  để  đưa vào nề  nếp và cần phải cho trẻ  ăn những thứ  trẻ  thích miễn sao ăn nhiều. Đặc biệt   giữa phụ huynh chưa có sự phối hợp cùng giáo viên để  dạy trẻ có nề  nếp, thói  quen trong ăn uống. ­ Vẫn còn một số trẻ không ăn hết suất của mình. * Khảo sát thực trạng. Đầu năm tôi đã khảo sát thực tế như sau: Đạ t Chưa đạt Số  TT Nội dung khảo sát Số  Tỷ  Tỷ lệ  lượn lượng lệ % % g 1 Trẻ xếp hàng đúng cách để vệ sinh  17 58,6 12 41,4 2 Trẻ tự nhắc và cất ghế 19 65,5 10 34,5 3 Trẻ tự xúc cơm ăn 16 55,1 13 44,9 4 Trẻ ăn hết suất của mình 20 69 9 31 5 Trẻ thích ăn rau, hành 19 65,5 10 34,5 6 Trẻ thích ăn cá, thịt 20 69 9 31 7 Trẻ tự cất bát, thìa sau khi ăn xong 18 62 11 38 8 Trẻ tự lấy, cất cốc và uống nước đúng  17 58,6 10 41,4 cách * Nguyên nhân: ­ Khả năng nhận thức của trẻ còn chưa có, trẻ chưa chưa có nề nếp, thói   quen. ­ Trong lớp có một số  cháu còn chậm chạp, khả  năng tiếp thu kỹ  năng,  kiến thức của trẻ  không đồng đều nên quá trình chọn đồ  dùng cho các hoạt   động trong ngày của trẻ còn lúng túng. ­ Có nhiều trẻ nói chưa rõ, chưa biết những kỹ năng tự phục vụ đơn giản  như: Có những trẻ  muốn uống nước nhưng không biết lấy nước uống, không   biết cách cầm cốc lấy nước sao cho đỡ đổ, một số trẻ ăn xong không tự cất bát   thìa của mình. Tuy nhiên có một số trẻ lại có những kỹ năng tự phục vụ rất tốt   4
  5. nhưng thiếu tính chủ  động nên trẻ  luôn chờ  đợi người lớn nhắc nhở  mới thực   hiện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề mến trẻ tôi đã tìm tòi  một số  biện pháp tối  ưu, thu hút lôi cuốn trẻ  tham gia vào các hoạt động một   cách tích cực và có hiệu quả.  2.2. Các giải pháp. Giải pháp 1:  Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân trước khi ăn.         Chăm sóc dinh dưỡng và vệ sinh cá nhân cho trẻ trong trường mầm non là  một nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục Mầm non. Nhận  thức được điều đó, nên tôi đặc biệt chú trong việc tạo thói quen vệ  sinh các   nhân cho trẻ trước khi ăn. Tạo cho trẻ  có thói quen vệ  sinh trước khi ăn không   chỉ đảm bảo sức khỏe cho trẻ, phòng tránh được các dịch bệnh thường gặp dễ  xâm nhập vào cơ thể non nớt của trẻ mà còn rèn cho trẻ ý thức tự giác, biết rửa  tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. Đó là một thói quen không thể  thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Đặc điểm của trẻ   ở  giai đoạn này là hay bắt chước nhưng lại mau quên,  nếu không nhắc nhở thường xuyên, không hướng dẫn cụ  thể  thì trẻ  không thể  hình thành thói quen được. Vì vậy, trước bữa ăn, tôi cùng với các giáo viên trong   lớp cho trẻ  ngừng mọi hoạt động vui chơi và chỉ  định chỗ  ngồi cho trẻ, không   cho trẻ đùa nghịch, chạy nhảy hoặc di chuyển từ chỗ này qua chỗ khác. Khi trẻ  đã ổn định chỗ ngồi, tôi tiến hành cho trẻ trong từng bàn xếp hàng để đi vệ sinh  cá nhân. Khác với các lớp mẫu giáo, trẻ  nhà trẻ  chưa thể  tự  rửa tay một mình  được nên cần có sự  giúp đỡ  của giáo viên trong lớp. Trẻ  sẽ  được cô giáo lau  mặt mũi và rửa tay theo đúng quy trình rửa tay cho trẻ  mà các cô đã được đào  tạo.  Khi vệ sinh cho trẻ, tôi cũng phải quan tâm đến vấn đề  thời tiết nóng hay   lạnh để  có sự  điều chỉnh kịp thời để  đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Mùa hè thời   tiết  ấm áp, cô dùng khăn mát và nước mát lau mặt, rửa tay cho trẻ. Nhưng khi  mùa đông đến, thời tiết lạnh giá, tôi phải chuẩn bị  khăn  ấm, nước  ấm để  lau  rửa cho trẻ.  Việc vệ  sinh sạch sẽ  trước khi ăn sẽ  giúp trẻ  thấy thoải mái, phấn khởi,  trẻ tự tin hơn khi tham gia vào hoạt động ăn cùng các bạn. Giải pháp 2: Rèn trẻ có thói quen ăn uống đúng giờ giấc, đủ khẩu phần   và ăn hết suất. Muốn tạo cảm giác ăn ngon miệng ở trẻ tốt thì cô giáo, phụ huynh cần rèn  cho trẻ  thói quen ăn uống đúng giờ, nhằm hình thành cho trẻ  phản xạ  có điều  5
  6. kiện ăn uống về  thời gian. Để  biện pháp này có hiệu quả, tôi đã phối hợp với   giáo viên trong lớp nghiêm túc thực hiện chế  độ  sinh hoạt một ngày của trẻ,   (không cắt xén, thay đổi tùy tiện) thực hiện đúng thời gian ăn theo quy định.   Hằng ngày thông qua giờ  học, giờ  chơi dạy cho trẻ  hiểu được các nhóm thực  phẩm nấu ăn hằng ngày. Trẻ  biết được cần ăn uống để  sống, để  học tập, vui   chơi. Từ đó giúp trẻ ăn nhiều loại thức ăn, không kén chọn thức ăn, ăn hết suất.  Ví dụ: Trong giờ  ăn trưa, tôi giới thiệu các món ăn: “Hôm nay, các con sẽ  được ăn món mặn là cá sốt cà chua, trong cá có nhiều chất đạm giúp cơ thể các  con cao lớn, khỏe mạnh; cà chua có rất nhiều vitamin A tốt cho mắt. Món canh  rau cải nấu thịt cung cấp nhiều vitamin và chất đạm nữa. Các món ăn này rất   thơm ngon, vậy các con phải cố gắng ăn nhiều cho mau lớn nhé!” Bên cạnh đó tôi còn phối hợp với phụ huynh để những ngày nghỉ của trẻ ở  nhà phụ  huynh cũng làm theo thời gian biểu  ở  lớp. Có như  vậy quá trình rèn  luyện của trẻ mới không bị ngắt quãng, ngắt giai đoạn. Đồng thời, việc làm này   đã làm tăng sự gần gũi giữa phụ huynh và giáo viên trong việc tạo nên thói quen  tốt cho trẻ. Giải pháp 3: Động viên trẻ tự xúc ăn, nhắc nhở khen ngợi trẻ trong giờ   ăn. Trẻ  24­36 tháng rất thích tập làm người lớn, thích được ngồi ăn cơm với  gia đình, có bát thìa riêng để ăn thì bé thích lắm, trẻ luôn tay sử dụng thìa để xúc  cơm, xúc thức ăn (mặc dù được ít). Một số  phụ  huynh sợ  con bẩn nên không  cho trẻ  dùng bát thìa hoặc tự  xúc, như  vậy vô tình chúng ta đã kìm hãm ham  muốn ăn uống của trẻ, đồng thời trẻ  không có thói quen tự  lập xúc cơm ăn.  Chính điều đó đã làm một số  trẻ khi đến lớp không chủ  động cầm thìa để  xúc  cơm ăn.  Tôi đã kết hợp với giáo viên trong lớp kiên trì hướng dẫn dạy trẻ có thói  quen tự xúc ăn. Trước hết, tôi kiên trì hướng dẫn cách cầm thìa để xúc cơm ăn,  cách bỏ cơm rơi vãi vào dĩa trong giờ ăn cho trẻ. Khi dạy trẻ tập xúc cơm ăn, tôi  nói: “Con cầm thìa bằng tay phải để  xúc cơm thật khéo giống như  cô thì sẽ  không bị rơi vãi cơm và rất giỏi được cô khen nhé!”. Khi cho trẻ ăn, tôi xới cho trẻ một ít ăn trước, ăn hết lại xới thêm, để tăng   thêm lòng tin ăn uống cho trẻ. Không ép trẻ ăn, để tránh sinh ra bực bội mà trẻ  chán ăn. Ví dụ: Đối với những trẻ ăn bình thường với tiêu chuẩn 2 bát cơm/ 1 bữa.   Nhưng với những trẻ  lười ăn, cũng tiêu chuẩn đó, tôi chia ra làm những phần  nhỏ để trẻ ăn ít một, hết lại lấy thêm. Trong khi ăn, tôi còn động viên, khen ngợi  trẻ kịp thời: “Con ăn ngoan, ăn nhiều rau và cá thịt thì cơ thể con sẽ cao lớn và   6
  7. khỏe mạnh đấy”… Tuy trẻ ăn hơi lâu hơn các bạn nhưng tôi không hề thúc giục  mà cứ  để  trẻ  ăn từ  từ  nhai kỹ, đồng thời có những khích lệ  kịp thời để  trẻ  ăn  nhanh kịp các bạn khác. Phối hợp với giáo viên trong lớp theo dõi sát sao từng trẻ  lười  ăn, ăn  chậm. Từ đó, nắm được  đặc điểm riêng, cá tính của từng trẻ và kịp thời điều   chỉnh cho phù hợp. Ví dụ: Cháu Tuấn hay ngậm cơm, đến giờ  ăn tôi chú ý nhắc cháu nhai   cơm, nuốt hết cơm trong miệng. Cháu Như chỉ ăn cơm canh, tôi động viên, khuyến khích cháu ăn thêm thức  ăn mặn để đảm bảo đủ  chất dinh dưỡng, tôi xúc thức ăn mặn cho cháu từng ít  một để cháu tập ăn dần. Ngoài ra, tôi còn kết hợp với phụ huynh khi về nhà cũng dạy trẻ tập xúc   ăn như   ở  lớp. Có như  vậy việc dạy và rèn nề  nếp thói quen tốt trong ăn uống  cho trẻ của cô giáo mới có kết quả cao. Giải pháp 4: Giáo dục trẻ có thói quen tốt trong ăn uống thông qua các   câu chuyện, bài thơ, bài hát. Hàng ngày các cháu đến lớp với các nội dung hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ,   vệ  sinh, học tập, vui chơi, giờ  đón, giờ  trả... mọi sinh hoạt đều là những hình  thức để  trẻ  được rèn luyện. Đối với độ  tuổi này, để  đưa trẻ  vào nề  nếp thói  quen không phải là chuyện dễ dàng và đơn giản, bởi thực tế trẻ còn rất bé, chưa   có ý thức được như các anh chị lớn, điều này cũng là một thử thách cho cô giáo.  Vì vậy, muốn tạo cho trẻ có được thói quen tốt trong ăn uống, tôi phải luôn nhẹ  nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ, để uốn nắn và rèn luyện trẻ.  Tôi còn chú trọng việc sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi  có nội dung nói về  nề  nếp thói quen tốt trong ăn uống để  rèn luyện cho trẻ,   nhằm giúp  trẻ nhớ lâu và khó quên: Ví dụ: Tôi kể cho trẻ nghe câu chuyện: “Quả táo” “Đạt đang chơi đùa cùng các bạn thì mẹ  Đạt đi chợ  về  và mua cho Đạt  một quả  táo rất ngon. Mẹ  gọi Đạt về  ăn táo, Đạt thích thú chạy về  ngay và  không kịp rửa tay, Đạt cầm luôn quả  táo và ăn ngon lành. Khi ăn xong, Đạt lại  định chạy ra chơi tiếp cùng với các bạn thì Đạt thấy đau bụng vô cùng. Mẹ hốt  hoảng đưa Đạt tới bác sĩ để khám. Bác sĩ hỏi : “Cháu đã ăn những gì?” Đạt trả lời bác sĩ: “Cháu ăn quả táo mẹ mua”.  Bác sĩ hỏi tiếp: “Thế trước khi ăn cháu có rửa tay không?”  Lúc này Đạt cúi mặt xuống trả lời: “Cháu không ạ”.  7
  8. Bác sĩ liền mỉm cười trìu mến và nói với Đạt: “Lần sau cháu phải rửa tay  trước khi ăn nhé, tay bẩn mà không rửa cứ thế ăn cháu sẽ bị đau bụng đấy”. Đạt bẽn lẽn trả lời: “Vâng ạ”. Từ đó, trước khi ăn gì Đạt cũng đều tự giác đi rửa tay thật sạch sẽ”. Qua câu chuyện này, tôi giáo dục cho trẻ phải biết rửa tay trước khi ăn.  Hay qua bài thơ  “Rửa tay sạch”, trẻ  cũng được giáo dục phải rửa tay  trước khi ăn:                                                                                                 Rửa tay sạch “Cô dặn bé     Trước giờ ăn       Rửa tay sạch     Khi tay bẩn        Phải rửa ngay        Với xà phòng     Bé ghi lòng      Lời cô dạy”. Bài thơ: “Giờ ăn” cũng giáo dục trẻ tự xúc cơm ăn gọn gàng, không làm  rơi vãi cơm ra bàn và phải ăn hết suất.         Giờ ăn “Đến giờ ăn cơm   Vào bàn bạn nhé    Nào thìa, bát, đĩa     Xúc cho gọn gàng   Chớ có vội vàng      Cơm rơi, cơm vãi”. Bài thơ: “Ăn” giáo dục trẻ  biết rửa tay trước khi ăn và ăn ngoan, ăn hết   suất: Ăn “Rửa tay sạch Mặc yếm vào  Bé đứng trước  Lớn đứng sau  Dắt tay nhau Ngồi vào ghế Nhai thật kỹ     Nuốt cho ngon 8
  9. Ăn hết cơm Không rơi vãi”. Tất cả các bài thơ này được tôi đưa vào các giờ hoạt động trong ngày của   trẻ, khuyến khích trẻ đọc mọi lúc mọi nơi, trước giờ vệ sinh hoặc trước giờ ăn  cơm nhằm giúp trẻ nhớ được những nề nếp, thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân   và trong việc ăn uống hằng ngày. Giải pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh.     Biện pháp này thực hiện tốt sẽ  giúp cho giáo viên nắm bắt về  đứa trẻ  được nhanh nhất và chính xác nhất từ  thói quen giờ  giấc đến tâm sinh lý của  từng trẻ. Dựa vào đó giáo viên đưa ra được các biện pháp tác động tới trẻ  phù   hợp và kịp thời. Chính vì thế, khi nhận trẻ vào lớp, đối với mỗi phụ  huynh, tôi   cùng kết hợp để điều tra về tâm lý, thói quen của trẻ trong ăn uống để từ đó, có   những biện pháp thích hợp rèn thói quen tốt cho trẻ. Ví dụ: Qua việc trao đổi với mẹ của cháu Huy, tôi biết được cháu ở nhà khi  ăn hay bị nôn trớ, không thích ăn rau. Để từ đó ở trên lớp, tôi nhắc trẻ ăn từ tốn,   xúc từng thìa nhỏ  để  ăn, ăn chậm, nhai kỹ  để  không bị  nôn trớ; đồng thời, tôi   còn động viên, khuyến khích trẻ ăn canh rau, cứ mỗi ngày một ít để trẻ  có thói   quen ăn rau xanh. Ngoài ra, trong các buổi họp phụ  huynh, tôi chú trọng việc tuyên truyền   nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bậc phụ  huynh trong việc giáo dục   con trẻ và phối hợp với cô giáo trong việc xây dựng và hình thành các nền nếp   thói quen tốt cho trẻ trong vấn đề ăn uống. Ví dụ: Tôi tuyên truyền và vận động phụ  huynh việc những ngày nghỉ   ở  nhà, phụ huynh cho trẻ thực hiện chế độ ăn theo đúng thời gian biểu trên lớp và   khuyến khích trẻ  tự  xúc cơm ăn. Có như  vậy, quá trình rèn luyện của trẻ  mới  không bị ngắt quãng, ngắt giai đoạn.  Tôi còn trao đổi với phụ huynh không cho con mang quà vặt đến lớp, không  cho con ăn vặt trước bữa ăn. Những bé thường xuyên ăn quà hoặc đồ  ngọt thì   thường thiếu cảm giác đói, không thèm ăn. Hơn nữa đường tiêu hoá cứ ở trạng   thái làm việc không có cơ hội nghỉ ngơi, dễ xuất hiện công năng đường tiêu hoá  rối loạn. Một cách đơn giản để  tuyên truyền tới phụ  huynh mang lại hiểu quả  cao   nhất đó chính là xây dựng góc tuyên truyền. Góc tuyên truyền này tôi bố  trí  ở  ngoài lớp, chỗ  mà phụ  huynh có thể  nhìn rõ nhất. Nội dung tuyên truyền thay  đổi theo tháng, theo mùa, đặc biệt là rất phong phú về nội dung các bài, gần gũi  với cuộc sống. 9
  10. Ví dụ: Trong góc tuyên truyền, tôi dán kế  hoạch hoạt động một ngày của  trẻ  trên lớp để  phụ  huynh nắm được và kết hợp với giáo viên chặt chẽ  hơn  trong việc giáo dục con  ở nhà. Tôi công khai cụ thể thực đơn các bữa ăn chính,  ăn phụ  của trẻ  trong tháng để  phụ  huynh biết, từ  đó có thể  cân đối chế  độ  ăn  linh hoạt và khoa học cho trẻ  trong ngày khi  ở  lớp và  ở  nhà. Ngoài ra, tôi còn  tuyên truyền thêm các kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ  khoa học   với cha mẹ  trẻ. Đồng thời, tôi cũng cập nhật thường xuyên kết quả  cân đo,  khám sức khỏe của trẻ qua từng đợt. Nhờ  làm tốt việc phối kết hợp với phụ huynh mà chất lượng nuôi dưỡng,  chăm sóc trẻ  cũng như  việc rèn nề  nếp thói quen trong ăn uống cho trẻ   ở  trên  lớp của tôi mang lại những kết quả tốt đẹp. 3. Kết luận:         3.1.Ý nghĩa của đề tài: Việc tạo cho trẻ  có nề  nếp thói quen và vệ  sinh tốt trong ăn, uống là vô   cùng quan trọng. Nó không chỉ  giúp trẻ  tăng thêm tính tự  lập mà các thói quen   này còn theo trẻ lên lớp mẫu giáo và trong suốt cả cuộc đời của trẻ. Qua việc áp  dụng những sáng kiến của mình, nhờ  có sự  phối kết hợp ăn ý của các đồng   nghiệp trong lớp, tôi nhận thấy những biện pháp của mình có tính tích cực. Nhờ  có các biện pháp mà trẻ  có tinh thần tự  giác, tự  lập cao, có thói quen, nề  nếp,   hành vi văn minh trong vấn đề ăn uống.  * Đối với bản thân ­ Nắm được mục đích, phương pháp tiến hành rèn nề nếp, thói quen tốt cho  trẻ trong ăn uống. ­ Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. ­ Có nhiều hình thức phong phú rèn nề  nếp, thói quen tốt cho trẻ  trong ăn  uống.  ­ Giáo dục trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. ­ Mạnh dạn, tự  tin điều khiển các cuộc họp phụ  huynh học sinh, biết tự  chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. * Đối với trẻ ­ 100% trẻ thích đến trường. ­ 100% trẻ đều được cha mẹ tạo điều kiện và khuyến khích khơi dậy tính  tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin. ­ 100% trẻ ăn ngoan, ăn hết suất. ­ Trẻ có nề nếp, thói quen tự phục vụ: Tự  xúc cơm ăn, tự  uống nước sau  khi ăn cơm, tự đi vệ sinh khi có nhu cầu.  10
  11. ­ 100% trẻ  được giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng tốt, được bảo vệ  sức   khỏe, được bảo đảm an toàn, phòng bệnh, được theo dõi cân đo bằng biểu đồ  phát triển. ­ 80% trẻ  luôn có kết quả  tốt trong học tập thông qua bảng đánh giá trẻ  tròn tháng.  ­ Trẻ  đi học đều hơn, đạt tỷ  lệ  chuyên cần đạt từ  95 % trở  lên và ít gặp  khó khăn khi đến lớp. Kết quả đánh giá trên trẻ cuối năm như sau: Cuối năm  Đầu năm đạt đạt TT Nội dung khảo sát Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ  lượng % lượng lệ % 1 Trẻ xếp hàng đúng cách để vệ sinh  17 58,6 28 96,5 2 Trẻ tự nhắc và cất ghế 19 65,5 29 100 3 Trẻ tự xúc cơm ăn 16 55,1 27 93,1 4 Trẻ ăn hết suất của mình 20 69 29 100 5 Trẻ thích ăn rau, hành 19 65,5 29 100 6 Trẻ thích ăn cá, thịt 20 69 29 100 7 Trẻ tự cất bát, thìa sau khi ăn xong 18 62 29 100 8 Trẻ tự lấy, cất cốc và uống nước đúng  17 58,6 28 96,5 cách * Đối với phụ huynh: ­ Đa số  phụ  huynh thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình  trong việc kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ. ­ Phụ  huynh đã quan tâm hơn tới nội dung của các môn học, biết hướng   dẫn, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà. ­ Phụ huynh luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo   dục trẻ ở nhà trường.  ­ Phụ  huynh đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ  với cô giáo trong   việc dạy trẻ  các nề nếp thói quen, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức   thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp. *Qua quá trình thực hiện tôi đã rút ra được vấn đề cụ thể sau: ­ Bản thân luôn phai la tâm g ̉ ̀ ́ ương sang, yêu th ́ ương, tôn trọng, đối xử công  bằng với trẻ và đảm bảo an toàn cho trẻ. ­ Người lớn khuyến khích, chia sẻ  thì trẻ  sẽ  tự  tin vào năng lực của bản   thân và trẻ sẽ làm tốt hơn. 11
  12. ­ Bản thân phải chịu khó trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi vụn vặt  của trẻ, không la mắng, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra  giữa trẻ. ­ Tích cực tham khảo tài liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi đồng  nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù hợp. ­ Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều. ­ Cần có sự  phối kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ  huynh để phụ huynh cùng giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất. ­ Giáo viên cần phải tạo ra nhiều cơ  hội cho trẻ  được tham gia vào các  hoạt động, được tham gia giúp cô làm những việc phù hợp với khả năng của trẻ. 3.2. Kiến nghị và đề xuất: * Đối với ngành giáo dục. ­ Tổ chức bồi dường thường xuyên cho các giáo viên mầm non về chuyên  đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ để giúp giáo viên nắm bắt, tiếp cận những vấn đề  đổi mới. ­ Bổ sung, hỗ trợ tài liệu mới trong và ngoài nước để giáo viên được học  hỏi, tiếp cận những cái mới. * Đối với nhà trường. ­ Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi từ  các đơn vị  bạn để  nâng cao trình độ. ­ Khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm  về  công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ  để  giáo viên trong trường học hỏi lẫn   nhau. ­ Cần trang bị đầy đủ vật chất, đồ dùng dạy học cho cô và trẻ. * Đối với giáo viên. ­ Tích cực học tập, học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề. ­ Chịu khó sưu tầm, nghiên cứu để  tìm những hình thức và biện pháp rèn  thói quen sinh hoạt cho trẻ. ­ Kết hợp với phụ huynh để có biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách   tốt nhất ở gia đình và nhà trường. Trên đây là “Một số  biện pháp giúp trẻ 24­36 tháng tuổi có nề nếp thói   quen tốt trong ăn uống” mà bản thân tôi rút ra từ thực tế chăm sóc, rèn luyện   nề nếp ăn uống cho trẻ ở lớp. Dù đã cố gắng với tâm huyết của mình nhưng do   khả năng có hạn nên sáng kiến kinh nghiệm của tôi không tránh khỏi thiếu sót.  Rất mong được sự góp ý của Ban giám hiệu, các bạn đồng nghiệp để bản sáng  kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.  Tôi xin chân thành cảm ơn! 12
  13.             13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2