Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi có kỹ năng tự phục vụ bản thân tại trường mầm non Đoàn Xá
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi có kỹ năng tự phục vụ bản thân tại trường mầm non Đoàn Xá" nhằm tìm ra một số biện pháp để giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân tốt hơn. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ học hỏi, rèn luyện kỹ năng tự phục vụ bản thân. Giúp cho giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân. Từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp hơn để rèn cho trẻ có kỹ năng tự đó
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi có kỹ năng tự phục vụ bản thân tại trường mầm non Đoàn Xá
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Lý do chọn đề tài. Trẻ 3- 4 tuổi là cột mốc đánh dấu nhiều sự thay đổi mới của trẻ. Trẻ mong muốn tự lập và tự làm mọi việc giống như người lớn. Đây cũng là lúc “cái tôi” của trẻ hình thành. Trẻ bắt đầu học những điều mới bằng cách quan sát và bắt chước cử chỉ, hành động, lời nói của những người xung quanh. Mong muốn làm người lớn của trẻ vô cùng mãnh liệt. Không làm được những gì mình muốn trẻ thường hay cáu gắt. Vì vậy đây là thời điểm thích hợp dạy trẻ những kỹ năng tự phục vụ. Để trẻ có thể thực hiện được những mong muốn của bản thân, giải quyết cho trẻ nhu cầu học hỏi. Qua việc tìm tòi, nhận thức sâu sắc ý nghĩa vai trò quan trọng của các kỹ năng tự phục vụ đối với sự phát triển vận động thô và vận động tinh của trẻ 3-4 tuổi. Tôi đã mạnh dạn lựa chọn và thực hiện đề tài “ một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi có kỹ năng tự phục vụ bản thân”. 2. Đối tượng nghiên cứu. Trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường mầm non Đoàn Xá . 3. Mục tiêu của biện pháp. Nhằm tìm ra một số biện pháp để giúp trẻ có kỹ năng tự phục vụ bản thân tốt hơn. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ học hỏi, rèn luyện kỹ năng tự phục vụ bản thân. Giúp cho giáo viên hiểu rõ tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân. Từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp hơn để rèn cho trẻ có kỹ năng tự đí. Tuyên truyền rộng rãi tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc rèn các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường để rèn trẻ nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. II. NỘI DUNG Khi nghiên cứu đề tài này, tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp 3TC4 với sĩ số là 28 trẻ. Để biện pháp thực hiện đạt hiệu quả cao, tôi tiến hành khảo sát cụ thể như sau: 1. Thực trạng. * Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trường Bản thân luôn nhiệt tình trong công viêc, yêu nghề, mến trẻ. Nắm chắc phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động trong chương trình GDMN. Tôi luôn được sự yêu quý của trẻ, được sự tin yêu của phụ huynh, nhận được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ. Trẻ lớp tôi đều đi học từ đầu năm nên thuận lợi cho việc đưa trẻ vào nề nếp, hoạt động giáo dục trẻ.
- 2 * Khó khăn: Một số trẻ chưa học qua nhà trẻ nên còn thiếu tự tin. Nhiều phụ huynh còn chưa hiểu, chưa quan tâm đến việc rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ. Trẻ còn bị ảnh hưởng do cuộc sống hiện đại như: intrenet, tivi, các trò chơi điện tử.....nên trẻ không có hứng thú với các kỹ năng tự phục vụ. Đa số trẻ là con một nên được bố mẹ cưng chiều, sống trong bao bọc nên có tính ỷ lại, ích kỷ. Một khó khăn nữa là trẻ trong cùng lớp có cùng độ tuổi nhưng có cháu sinh đầu năm, có cháu sinh cuối năm nên khả năng nhận thức của một số trẻ không đồng đều, tỉ lệ trẻ nam và trẻ nữ trong lớp còn chênh lệch, ảnh hưởng đến việc áp dụng trò chơi khi dạy. Cụ thể để thực hiện biện pháp một cách hiệu quả tôi đã thực hiện khảo sát về một số nội dung kỹ năng tự phục vụ của trẻ như sau: STT Tiêu chí khảo sát Đạt Chưa đạt 1 Trẻ biết tự xúc cơm ăn 18 10 Tỉ lệ phần trăm 60% 40% 2 Trẻ biết rửa tay, rửa mặt 20 8 Tỉ lệ phần trăm 68% 32% 3 Trẻ biết cởi, mặc quần áo đơn giản 20 8 Tỉ lệ phần trăm 68% 32% 4 Trẻ biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi đúng 17 11 nơi quy đinh Tỉ lệ phần trăm 56% 44% 2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của biện pháp. 2.1. Cơ sở lý luận. Kỹ năng tự phục vụ được hiểu là kỹ năng tự chăm sóc bản thân và làm quen với những sinh hoạt thường ngày trong ứng xử và trong giao tiếp của trẻ đối với mọi người xung quanh. Đứng ở góc độ giáo dục, các kỹ năng tự phục vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng để trẻ phát triển vận động thô và vận động tinh. Chúng cũng trang bị cho trẻ khả năng tự chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Khi được khích lệ tự làm các công việc cho bản thân, trẻ sẽ được nuôi dưỡng sự tự tin và tinh thần trách nghiệm. 2.2. Cơ sở thực tiễn. Qua việc tiếp xúc với trẻ hằng ngày trong thời gian chưa nghiên cứu biện pháp, tôi thấy có những ưu điểm và hạn chế sau: * Ưu điểm:
- 3 Một số cháu đã được học qua lớp nhà trẻ nên trẻ đã được làm quen với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non. Hầu hết phụ huynh là những bố mẹ trẻ nên cô giáo sẽ dễ dàng trao đỏi thông tin của trẻ với gia đình qua kênh xã hội như zalo, facboook * Hạn chế: Nội dung lựa chọn rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ còn chưa phù hợp với độ tuổi. Đôi khi do áp lực khối lượng công việc nhiều nên giáo viên cũng thường hay làm tắt, làm thay trẻ. Trẻ không có cơ hội trải nghiệm nhiều, chủ yếu trẻ chỉ ở nhà và đến trường nên việc rèn luyện và học hỏi các kỹ năng tự phục vụ còn nhiều hạn chế. Phần lớn phụ huynh chưa hiểu rõ lợi ích của việc rèn các kỹ năng tự phục vụ 3.1. Áp dụng biện pháp. Từ những lý luận, thực tiễn, ưu điểm đã có và còn những hạn chế, tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi có các kỹ năng tự phục vụ bản thân” và đưa ra các biện pháp như sau: * Biện pháp 1: Lựa chọn kỹ năng tự phục vụ phù hợp với chủ đề và phù hợp với trẻ. Xây dựng kế hoạch thực hiện rèn kỹ năng cho trẻ vào các chủ đề trong năm học Lựa chọn những kỹ năng tự phục vụ cần dạy trẻ ở lứa tuổi này rất quan trọng. Nếu cô lựa chọn những nội dung đúng phù hợp để rèn cho trẻ thì sẽ mang lại hiệu quả cao và giúp cho trẻ có những kỹ năng tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi. Nếu nội dung không phù hợp với lứa tuổi của trẻ như yêu cầu quá cao thì sẽ dẫn đến trẻ làm việc quá sức ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực của trẻ. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu rất kỹ khi lựa chọn những kỹ năng tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Đối với trẻ 3 tuổi tôi lựa chọn những nội dung sau: Trẻ biết rửa tay, lau mặt, súc miệng nước muối, tháo tất, cởi quần áo, xỏ dép. Sử dụng bát, thìa, cốc, đúng cách, lấy và cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định. Sau khi đã lựa chọn những kỹ năng cần dạy trẻ tôi sẽ lên kế hoạch cụ thể theo từng chủ đề. Đối với trẻ 3- 4 tuổi thì nhận thức của trẻ là còn hạn chế. Vì vậy để trẻ dễ hiểu hơn và để dễ đánh giá kết quả của trẻ. Tôi đã định ra các kế hoạch và lồng ghép vào các hoạt động trong ngày theo từng chủ đề. Ví dụ: Với kỹ năng “bé tập rửa tay bằng xà phòng” và “ rửa mặt” thì trong chủ đề “ trường mầm non” tôi sẽ dạy trẻ làm quen và thực hành. Sang chủ đề “ bản thân” thì tôi phải rèn cho trẻ thực hành thuần thục các thao tác rửa mặt, rửa tay. Ví dụ: Với kỹ năng cài, cởi cúc to thì sang chủ đề “ ngành nghề” tôi mới giới thiệu và dạy trẻ. * Biện pháp 2: Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ thông qua các hoạt động trong ngày
- 4 Đối với trẻ lên ba đã bắt đầu có khả năng làm một số những việc đơn giản. Chính vì thế tôi đã lồng ghép rèn các kỹ năng tự phục vụ vào trong sinh hoạt hằng ngày ở lớp thông qua các giờ hoạt động: * Thông qua hoạt động đón, trả trẻ: Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ như: tự đi vào lớp, tự cởi giày dép và để lên giá, tự tháo và cất bà lô để vào tủ đồ dùng cá nhân. * Thông qua hoạt động có chủ đích: Ví dụ: Trong giờ học nặn, tôi sẽ để bảng ở 3 vị trí khác nhau cho các bạn của 3 tổ lên lấy bảng về nặn. * Thông qua giờ hoạt động ngoài trời: Tôi cũng lồng ghép nội dung tính tự phục vụ cho trẻ như: Trẻ tự lấy dép và xỏ đúng chân, xếp hàng đi theo hướng dẫn của cô, trẻ tự chơi, tự khám phá… * Thông qua giờ hoạt động góc: Ví dụ: Trẻ chơi góc xây dựng trẻ sẽ tự phân công nhiệm vụ, thỏa thuận trong khi chơi. Trẻ biết tự lấy đồ chơi của mình. Sau khi chơi xong trẻ biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định.
- 5 Bên cạnh đó tôi cũng lồng ghép những bài thơ để làm hiệu lệnh cho trẻ thực hiện các kỹ năng. Như muốn trẻ cất đồ chơi tôi sẽ cùng trẻ đọc bài thơ “ cất đồ chơi” * Thông qua hoạt động ăn, ngủ: Trước giờ ăn: Dạy trẻ cùng cô kê bàn ghế, xếp hàng rửa tay, rửa mặt, lau tay, lau mặt. Để tăng thêm hứng thú cho trẻ tôi cũng sử dụng những bài thơ, bài hát để làm hiệu lệnh cho trẻ thực hiện. Ví dụ: Đến giờ ăn tôi sẽ dạy trẻ đọc bài thơ “ giờ ăn” Trong khi ăn: Trong bữa ăn tôi còn dạy trẻ cách sử dụng bát, thìa, một cách đúng đắn. Sau khi ăn: Trẻ biết tự cất bát, thìa vào đúng nơi quy định. Trẻ biết súc miệng nước muối, biết sử dụng ca cốc để uống nước. Giờ ngủ: Tôi cho trẻ giúp cô làm những việc vừa sức của mình và rèn cho trẻ có các thói quen tốt như xếp hàng đi lấy gối, xếp gối và cất gối đúng nơi quy định. Giúp cô gập chiếu, cất chiếu, chăn. * Biện pháp : Tích hợp rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm. Hoạt động trải ngiệm là một cách học thông qua thực hành. Thông qua hoạt động trải nghiệm trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những kinh ngiệm. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở lên thúc vị hơn. Trẻ có thể học những kỹ năng sống bằng việc lặp đi lặp lại hành vi qua các hoạt động, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế. Hiểu được điều này nên tôi cũng thường rèn tính tự phục vụ của trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm. Thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm quy mô trường, lớp để giúp trẻ có cơ hội tham gia học tập và thể hiện bản thân. Ví dụ: Trẻ tham gia tiệc buffer. Các con biết xếp hàng chờ đến lượt khi lên lấy đồ ăn. Biết sử dụng thìa, kẹp để lấy thức ăn mà mình yêu thích. Trẻ lấy lượng vừa phải theo nhu cầu ăn của mình, không lấy quá nhiều. . Vi
- 6 Hình ảnh các cháu tham gia tiệc buffer do trường tổ chức Ví dụ: Tôi cũng thường xuyên tổ chức sinh nhật cho các cháu có cùng ngày sinh nhật theo quý. Đây là một hoạt động mà các cháu rất hào hứng và thích thú. Các cháu được biết xếp hàng chụp ảnh, tự chọn thức ăn cho mình. Tự bóc được những loại bánh kẹo đơn giản. Hình ảnh các cháu tham gia tiệc mừng sinh nhật quý 2 do lớp tổ chức * Biện pháp : Tăng cường hình thức khích lệ động viên cho trẻ trong hoạt động rèn kỹ năng tự phục vụ Tôi luôn quan niệm rằng chúng ta làm việc rất nhiều lần mới có thể thành thạo, nên khi trẻ bắt đầu làm dù có chậm hay sai sót thì cũng là chuyện rất bình thường đặc biệt là đối với trẻ 3-4 tuổi. Nhận thức được điều đó tôi không bao giờ chê trách khi trẻ làm sai, ngược lại tôi luôn nhẹ nhàng hướng dẫn, khích lệ để trẻ hào hứng tham gia, tôi luôn khen trẻ đúng lúc khi trẻ có sự tiến bộ. Tôi luôn đánh giá sự tiến bộ của trẻ thông qua quá trình tiến bộ của bản thân trẻ chứ không so sánh với trẻ này hay trẻ khác. Luôn khuyến khích trẻ nói ra những điều mình nghĩ và làm những gì mình cho là đúng. Với việc khen trẻ đúng lúc tạo cho trẻ tâm thế thoải mái và thi đua trong quá trình học tập và rèn luyện như vậy hiệu quả giáo dục tăng lên. Ví dụ: Cháu Kiên là cháu có cá tính rất mạnh, cháu luôn muốn tự mình làm những việc tự phục vụ bản thân mà ít khi nhờ sự giúp đỡ của người khác. Đôi khi cháu làm chưa đúng nhưng tôi cũng không chê trách cháu mà tôi chỉ nói “ con giỏi lắm, nhưng để làm tốt hơn nữa con hãy nhìn cô và các bạn làm như thế này nhé!”. Như vậy con không tự ái mà vui vẻ làm theo. * Biện pháp : Tuyên truyền ph i kết hợp với phụ huynh cùng rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khi ở nhà. Để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường đạt kết quả tốt nhất, tránh trường hợp cô giáo ở lớp thì rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ, còn về nhà cha mẹ lại luôn làm giúp trẻ mọi việc. Chính vì vậy nên tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong những giờ đón trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh về mọi vấn đề có liên quan đến trẻ ở trường và đặc biệt là rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
- 7 Tôi cũng thường xuyên chụp ảnh, quay video về những việc trẻ được làm ở lớp vào kênh zalo phụ huynh để phụ huynh thấy được kết quả tiến bộ của con mình, từ đó sẽ kết hợp với cô giáo rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Ví dụ: Trong giờ ăn tôi cũng có chụp ảnh,quay video các con tự giác xúc ăn gửi cho phụ huynh. Tôi cũng có mời một số phụ huynh đến dự hoạt động hằng ngày của trẻ để phụ huynh thấy được các con có thể làm được những kỹ năng tự phục vụ bản thân. Tuyên truyền tác dụng của việc làm hộ trẻ, để trẻ tự làm những việc trong khả năng của trẻ, bố mẹ chỉ là những người làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm không nên làm giúp trẻ, hay khi trẻ đã biết làm rồi thì người lớn nên khuyến khích động viên trẻ, cho trẻ rèn luyện tính tự lập đó nhiều lần để trở thành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ. Ví dụ: Lớp tôi có mẹ cháu Hoàng rất hay tháo dép và mang đồ dùng cất hộ con. Tôi cũng đã nhắc nhở khéo mẹ cháu “ mẹ cứ để con tự cất, con lớn rồi con làm được mà”. Một vài lần mẹ cháu cũng để cháu tự làm tuy có hơi lâu một chút. 3.2. Đánh giá ưu điểm và hạn chế của biện pháp. * Ưu điểm: Các biện pháp đưa ra có nội dung phù hợp và thiết thực trong việc giáo dục trẻ có các kỹ năng tự phục vụ, biện pháp được trình bày ngắn gọn, súc tích và đầy đủ. Các biện pháp rõ ràng, dễ thực hiện và không tốn nhiều kinh phí * Hạn chế Các biện pháp đòi hỏi cao sự kiên trì của giáo viên. 3.3. Đánh giá kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp:
- 8 Sau khi áp dụng:“Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi có các kỹ năng tự phục vụ”. Tôi thấy đã đạt được kết quả như sau: Đối với giáo viên: Giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian trên lớp. Giáo viên có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu sáng tạo thêm những hoạt động khác cho trẻ. Rèn luyện thêm cho tôi tính tự học, tự nghiên cứu khơi dậy tính sáng tạo trong công tác giảng dạy. Đối với nhà trường: Tạo được niềm tin từ phụ huynh, tăng số trẻ đến trường. Đối với phụ huynh: Phụ huynh tin tưởng nhà trường gửi con em mình đến lớp đều, không còn tình trạng học sinh nghỉ học tùy tiện. Tích cực lắng nghe, chia sẻ của giáo viên cùng phối hợp phát triển kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ. Qua việc khảo sát đã cho thấy trẻ chủ động làm những việc tự phục vụ bản thân trên tinh thần tự giác, vui vẻ. Trẻ hứng thú say mê với những trải nghiệm mới của bản thân, hứng thú khi đến lớp. Cụ thể thông qua bảng khảo sát sau: STT Tiêu chí khảo sát Đạt Chưa đạt 1 Trẻ biết tự xúc cơm ăn 26 2 Tỉ lệ phần trăm 92% 8% 2 Trẻ biết rửa tay, rửa mặt 26 2 Tỉ lệ phần trăm 92% 8% 3 Trẻ biết cởi, mặc quần áo đơn giản 25 3 Tỉ lệ phần trăm 88% 12% 4 Trẻ biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi 27 1 đúng nơi quy đinh Tỉ lệ phần trăm 96% 4% III. Kết luận và kiến nghị. 1. Đánh giá khả năng triển khai rộng rãi của biện pháp và hướng phát triển tiếp theo * Đánh giá khả năng triển khai rộng rãi của biện pháp: Sử dụng biện pháp này, có ưu điểm là đưa ra các biện pháp có tính mới, sáng tạo, logic khoa học, câu từ ngắn gọn, xúc tích, đảm bảo tính vừa sức với trẻ và phù hợp với tình hình thực tế tại trường và dễ hiểu, dễ thực hiện cho giáo viên tại lớp mình vừa tiết kiệm được rất nhiều thời gian, sức lực, kinh phí, mà đạt được hiệu quả cao khi sử dụng như: trẻ có thể thực hiện được các kỹ năng tự phụ vụ bản thân như tự xúc ăn, tự uống nước, tự mặc quần áo gọn gàng, tự vệ sinh cá nhân…Các biện pháp khắc phục được những hạn chế trước đó. Do đó biện pháp, có thể áp dụng nhân rộng ở các lớp khác trong toàn trường đối với trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non Đoàn Xá và các trường trong địa bàn huyện Kiến Thụy cũng như các
- 9 trường trong thành phố Hải Phòng. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong toàn trường. * Hướng phát triển tiếp theo: Tiếp tục áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng giúp trẻ rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân. Nghiên cứu và bổ sung thêm các giải pháp mới giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân. 2. Bài học kinh nghiệm. Để có được kết quả cao trong việc giúp trẻ 3-4 tuổi có các kỹ năng tự phục vụ bản thân, trong qua quá trình thực hiện đề tài này tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: Giáo viên phải hiểu rõ tầm quan trọng của kỹ năng tự phục vụ với sự hình thành phát triển mọi mặt của trẻ. Cô giáo là tấm gương sáng thực hiện những kỹ năng vệ sinh đó cho trẻ. Yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công việc của mình, luôn kiên trì tìm tòi, nghiên cứu nội dung, hình thức dạy trẻ phù hợp để đạt kết quả cao. Có kế hoạch cụ thể, rõ ràng theo từng chủ đề. Thực hiện thường xuyên và nghiêm túc thời gian biểu của trẻ trong ngày. Kết quả của trẻ thông qua quá trình trẻ thực hiện. Thường xuyên động viên khích lệ trẻ để trẻ hứng thú hơn với mỗi nhiệm vụ được giao. Không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tự tìm tòi sáng tạo những phương pháp mới, hấp dẫn để trẻ hứng thú với mỗi bài học. Tạo nhiều cơ hội, những cuộc trải nghiệm cho trẻ để trẻ rèn các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Thường xuyên giữ mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường và gia đình để kết hợp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Phụ huynh luôn luôn là những người kết hợp song hành cùng cô giáo. Thực hiện rèn luyện trẻ các kỹ năng tự phục vụ tại nhà. Tạo điều kiện để trẻ rèn các kỹ đó, tích cực động viên, khích lệ trẻ thực hiện những kỹ năng tự phụ vụ bản thân trẻ. 3. Đề xuất, kiến nghị. - Đối với nhà trường: Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn về công tác rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ và bổ sung cho giáo viên các tài liệu về rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi để giáo viên có thêm tài liệu, được trao đổi học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. IV. Phụ lục Hình ảnh trẻ tháo dép cất lên giá. Hình ảnh trẻ lấy đồ dùng học tập Hình ảnh trẻ thu dọn chiếu, gối giúp cô giáo sau giờ ngủ. Hình ảnh cô giáo và trẻ tham gia tiệc buffer năm học 2022-2023 Hình ảnh trẻ tham gia tiệc sinh nhật.
- 10 V. Tài liệu tham khảo Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ 3-4 tuổi; Lê Thu Hương chủ biên hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề ( theo chương trình giáo dục mầm non mới trẻ 3-4 tuổi), Chương trình giáo dục mầm non nhà xuất bản giáo dục Việt Nam NGƯỜI VIẾT Đoàn Thị Nhẫn PHẦN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA LÃNH ĐẠO CƠ SỞ GIÁO DỤC ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn