Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục thể chất nói chung và chất lượng môn thể dục nói riêng tại trường mầm non, đồng thời phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non Hồng Thái Tây. Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng việc tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ từ chọn lọc các hình thức giáo dục thể chất phù hợp nhất tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ được phát triển toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 34 TUỔI HỌC TỐT MÔN THỂ DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON I.PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài. Mỗi con người là một tế bào của xã hội, muốn cho những tế bào đó tồn tại và phát triển, thì cần phải có một môi trường xã hội tốt và lành mạnh. Đó cũng là vấn đề đặt ra cho chúng ta khi hướng tới thế hệ tương lai tươi sáng ngày mai của nước nhà. “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”, trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại và được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế giáo dục con người ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội đối với cộng đồng. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ thuở lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt, giáo dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị quyết Trung ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân có ghi rõ: “Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa, giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện. Cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. 1
- Nhận thức được điều đó, Đảng và Nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, tình hình sức khoẻ còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Nhiều trẻ mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, các bệnh đường hô hấp, các bệnh đường ruột… các điều kiện đảm bảo và chăm sóc sức khoẻ của trẻ còn nhiều thiếu thốn. Cơ sở vật chất ở các trường và gia đình còn quá chật hẹp, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường cho trẻ sinh hoạt, học tập. Vì vậy, giáo dục thể chất cho trẻ em ở nước ta cần được tiến hành một cách mạnh mẽ toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ được phát triển tốt nhất. Vì thế, là một giáo viên mầm non, tôi rất quan tâm tới vấn đề giáo dục thể chất cho trẻ nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non” nhằm phát hiện ra thực trạng giáo dục thể chất, tìm ra nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục đích nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục thể chất nói chung và chất lượng môn thể dục nói riêng tại trường mầm non, đồng thời phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non Hồng Thái Tây. Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng việc tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ từ chọn lọc các hình thức giáo dục thể chất phù hợp nhất tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ được phát triển toàn diện. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng trẻ mẫu giáo 3 4 tuổi tại Trường mầm non Hồng Thái Tây Đông Triều Quảng Ninh. 4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu 2
- Đi sâu nghiên cứu một hoạt động của trẻ, đặc biệt là tìm ra biện pháp tốt nhất phát triển thể lực cho trẻ 3 4 tuổi thông qua môn thể dục. Đây là một lứa tuổi đang hình thành và phát triển về mọi mặt, thì đó là một vấn đề hết sức phức tạp và khó khăn, cần có sự điều tra đầu tư về chất xám và thời gian rất dài. Song vì điều kiện thời gian có hạn, cũng như trình độ năng lực, kinh nghiệm trong công tác chưa nhiều.....Do đó trong nội dung đề tài này tôi chỉ tập trung đi sâu nghiên cứu khả năng và phương pháp giúp trẻ 34 tuổi phát triển thể chất tốt nhất thông qua môn thể dục tại Trường mầm non Hồng Thái Tây 5.Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài này tôi đã chọn và sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp quan sát Phương pháp làm mẫu Phương pháp giải thích Phương pháp thực hành trải nghiệm Phương pháp thống kê Phương pháp nêu gương, đánh giá II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để đảm bảo cho sự tăng trưởng của xã hội mai sau, việc phát triển nhân tố con người, nguồn lực con người phải tiến hành không ngừng ngay từ khi trẻ mới sinh, thậm chí ngay từ khi trẻ còn là bào thai trong bụng mẹ. Vì vậy, công tác chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là giáo dục thể chất có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nói riêng và nguồn lực nói chung. 3
- Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện. Đó là quá trình tác động chủ yếu vào cơ thể trẻ thông qua việc rèn luyện cơ thể và hình thành phát triển các kỹ xảo vận động, tổ chức sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh nhằm làm cho cơ thể phát triển hài hoà cân đối, sức khoẻ được tăng cường làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách. Không ai có thể phủ nhận vai trò của sức khoẻ đối với sự phát triển của mỗi con người. C.Mác cho rằng “việc kết hợp lao động sản xuất với trí dục và thể dục không những chỉ là một trong những phương tiện tăng thêm sản xuất xã hội mà còn là phương tiện duy nhất để đào tạo con người phát triển toàn diện” . Nhận thức rõ được điều đó, Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân tập thể dục, bởi mỗi người dân khoẻ mạnh là làm cho cả nước hùng mạnh. Sức khoẻ là vốn quý giá nhất có ý nghĩa sống còn đối với con người, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi. Ở lứa tuổi này quá trình tăng trưởng của trẻ diễn ra rất nhanh chóng, nhưng cơ thể của trẻ lại quá non nớt, trẻ dễ chịu ảnh hưởng của những tác động bên ngoài, sức đề kháng của trẻ kém cho nên trẻ dễ mắc các loại bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, trẻ chỉ có thể phát triển thể lực tốt nếu như người lớn chú ý đến việc chăm sóc giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ hệ thần kinh khoẻ mạnh cho trẻ. Khi đứa trẻ khoẻ mạnh, hiển nhiên sẽ có ảnh hưởng tốt đến sự phát triển chung của trẻ. Giáo dục thể chất có mối quan hệ mật thiết tới việc giáo dục đức, trí, thẩm mỹ và lao động cho trẻ. Bởi sự thành công của bất cứ hoạt động nào của trẻ đều phụ thuộc vào trạng thái sức khoẻ của nó. Nếu cơ thể khoẻ mạnh sẽ làm cho trẻ yêu đời hơn, tri giác cái đẹp sâu sắc, tinh tế hơn và trẻ có khả năng tạo ra cái đẹp trong mọi hoạt động và đời sống. Giáo dục thể chất còn có mối liên hệ chặt chẽ với giáo dục lao động. Thể dục giúp trẻ có sức khoẻ dẻo dai, 4
- vận động nhanh nhẹn, chính xác hơn, trẻ có cảm giác về nhịp điệu và sự định hướng không gian tốt hơn. Đảng và Nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, tình hình sức khoẻ còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Nhiều trẻ mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, các bệnh đường hô hấp, các bệnh đường ruột… các điều kiện đảm bảo và chăm sóc sức khoẻ của trẻ còn nhiều thiếu thốn. Cơ sở vật chất ở các trường và gia đình còn quá chật hẹp, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường cho trẻ sinh hoạt, học tập. Vì vậy, giáo dục thể chất cho trẻ em ở nước ta cần được tiến hành một cách mạnh mẽ toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ được phát triển tốt nhất. 2. Thực trạng. Bản thân tôi luôn xác định rõ mục tiêu muốn cho trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức trí thể mỹ lao động. Phải dạy đều dạy tốt các bộ môn học. Trong đó việc tổ chức tốt hoạt động thể dục nhằm nâng cao thể lực cho trẻ là rất cần thiết. Trong 1 năm nghiên cứu đề tài tôi đã gặp 1 số thuân lợi và khó khăn sau. *. Thuận lợi Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường cùng với ban lãnh đạo phòng chuyên trách đã chú ý đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất đầy đủ nhất cho trẻ hoạt động. 100% giáo viên có trình độ chuẩn trở lên, nhiệt tình, tâm huyết với nghề luôn giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm từ các bạn đồng nghiệp. 5
- Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để cho việc dạy và học, cảnh quan nhà trường thoáng mát, sân trường rộng sạch sẽ đây là môi trường tốt cho trẻ tham gia hoạt động Được sự quan tâm của phòng giáo dục hàng năm đã tổ chức chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên. Thường xuyên được than dự các buổi sinh hoạt cụm chuyên môn giữa các trường để trao đổi kinh nghiệm. Dự giờ đồng nghiệp để trau dồi kiến thức nâng cao chất lượng rèn nề nếp, hành vi văn minh, thói quen cho trẻ lớp mình. Lớp có 30 cháu đều cùng ở một độ tuổi . *. Khó khăn: Đồ dùng phục vụ cho hoạt động còn chưa phong phú về chủng loại, học liệu liên quan đến hoạt động........ Lớp tôi có 30 cháu thì có 20/ 30 cháu là con gia đình nông thôn nên việc giao tiếp với xã hội bên ngoài còn hạn chế. Một số phụ huynh học sinh còn lạc hậu, chưa nhân thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ ở mầm non. Nhất là việc giáo dục thể chất cho trẻ họ ít quan tâm đến nên bước đầu tiếp nhận trẻ vào lớp cũng gặp nhiều khó khăn. Tài liêu tham khảo còn hạn chế Sự hứng thú học tâp của trẻ chưa cao *.Khảo sát ban đầu. Qua thực tiễn nghiên cứu và trao đổi với cha mẹ học sinh và điều tra tâm sinh lý của học sinh trong trường, kết quả là: hàng ngày, trẻ thường ngồi hàng giờ trước tivi, hay chơi đồ chơi có trong nhà. Thỉnh thoảng, vào một thời điểm cố định, trẻ được chở đi thăm một nhóm bạn bè, người thân nào đó. Vì thế rất ít 6
- khi có được những trò chơi tự phát của riêng trẻ, những quan hệ giao tiếp khi chơi với các bạn đồng lứa…hậu quả không tránh khỏi là: nhiều trẻ trước tuổi đến trường đã có tư thế lệch lạc, béo phì, rối loạn trong hoạt động phối hợp và kém phát triển tri giác. Mỗi hoạt động thể dục giúp trẻ phát triển những khả năng khác nhau. Chơi bóng giúp luyện tập chân tay, tăng cường sự khéo léo, nhanh nhẹn. Hay các hoạt động leo trèo giúp phát triển khả năng giữ thăng bằng. Các vận động còn cho trẻ biết được mức độ dẻo dai, sức chịu đựng của mình. Chúng ta biết rằng tất cả trẻ đều yêu thích vận động: chúng muốn chạy nhảy, nô đùa, nhào lộn, leo trèo, đi thăng bằng trên những khúc gỗ tròn…Những hoạt động đó làm cho trẻ cảm thấy thỏa mãn và kích thích sự phát triển sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, thực tế không đáp ứng được điểu đó. Trường mầm non Hồng Thái Tây với nhiều năm hoạt động, trường đã nhiều năm liền đạt Tập thể Lao động xuất sắc. Trường có diện tích sân chơi rộng rãi với cây xanh thoáng mát, cơ sở vật chất khá đầy đủ rất thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động thể dục, hay hoạt động nâng cao thể lực cho trẻ. Trong năm học vừa qua, trường đã đầu tư thêm một số đồ dùng đồ chơi, đầu tư sân chơi rộng rãi, cao ráo, sạch sẽ giúp các bé thoải mái vui chơi. Bên cạnh đó, giáo viên, nhân viên trong trường đa số là lực lượng trẻ yêu nghề, nhiệt tình, năng động. Trường đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí với nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Hàng năm, nhà trường dành một khoản kinh phí tương đối tốt để đầu tư cho việc mua sắm, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho việc vui chơi học tập của trẻ. Công tác phối kết hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh rất chặt chẽ, được phụ huynh ủng hộ, tham gia nhiệt tình. Nhìn chung, trẻ được vận động tích cực sẽ luôn ở trong trạng thái thoải mái nhất. Chúng cảm thấy khỏe khoắn, hài lòng, và vì vậy sẽ luôn tự tin. 7
- Sự nhanh nhẹn giúp trẻ có được lòng tôn trọng từ phía các bạn cùng chơi, và điều này càng giúp trẻ củng cố thêm những nhận thức về bản thân mình. Hãy cố gắng tạo tối đa các cơ hội để trẻ được vận động với một số vật dụng đơn giản. Hãy cho phép trẻ nô đùa thay vì ra những mệnh lệnh buộc trẻ “ngồi im”. Nhận thức được đặc điểm trẻ ở nhà cũng như ở trường vào đầu năm học tôi đã có những tiết học thể dục, thể dục sáng để khảo sát và đánh giá trẻ, tôi nhận thấy: Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, khi cô yêu cầu thực hiện, trẻ thực hiện không chính xác như: tay không đưa thẳng lên cao, không làm động tác dứt khoát, không hào hứng tham gia. Bảng 1: Kết quả khảo sát như sau. Tổng số trẻ: 30 cháu STT Xếp loại Số lượng Tỷ lệ% 1 Loại tốt 5 17 2 Loại khá 8 27 3 Loại trung bình 9 30 4 Loại yếu 8 27 Từ kết quả như trên tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp giúp trẻ 34 tuổi học tốt môn thể dục như sau: 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp Nhằm tìm ra biện pháp tốt nhất, đảm bảo kiến thức, kỹ năng, tính vừa sức cho trẻ. Kế hoạch của giáo viên phù hợp với đặc điểm của trẻ ở lớp mình, phát huy khả năng của trẻ, mang lại hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động. Trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ tại trường mầm non đặc biệt là hoạt động thể dục cho trẻ. Muốn thu được kết quả cao thì việc rèn nề 8
- nếp học tập cho trẻ là vô cùng quan trọng. Khi xây dựng các giải pháp này tôi mong muốn trẻ của mình ngoan, có nề nếp trong học tập, biết chờ đợi đến lượt mình tham gia, không xô đẩy, chen lấn bạn trong khi tham gia hoạt động. Đặc biệt trẻ không nói chuyện gây mất chật tự hay đi lại tự do trong hoạt động. Từ đó trẻ tập chunng cao độ vào sự hướng dẫn của giáo viên và nhanh, mạnh, khéo trong khi trẻ thực hành. Tạo ra môi trường phù hợp với hoạt động của trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ mà không ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động. Trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong môi trường hoạt động cô giáo đã lựa chọn mang lại hiệu quả trong hoạt động. Trẻ khỏe mạnh thoải mái sau khi ngủ dậy và tới trường cùng cô. Tập luyện giúp trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. ̣ ̉ ̉ ực, tăng cường khả năng vận động ở trẻ, Nhăm ren luyên phat triên thê l ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ược tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, ngoai ra tre con hoc đ ̀ lòng dũng cảm tự tin và khả năng sang tao. Qua các ho ́ ̣ ạt động vận động cơ bản như: Đi, chạy, nhẩy, tung, bắt, ném, bò, trườn.. Các trò chơi vận động cua tr ̉ ẻ được các cô giáo quan tâm phát triển các kỹ năng thông qua vân đông tinh, vân ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ đông thô môt cach hai hoa ̀ ̀ Kiểm tra mức độ thực hiện vận động của trẻ đã thực hiện tốt hay chưa. Từ đó đánh giá được khả năng của trẻ và có biện pháp bồi dưỡng trẻ kịp thời. Đồng thời xem lại yêu cầu cần đạt của trẻ trong hoạt động đã phù hợp với khả năng của trẻ hay chưa. Tạo hứng thú cho trẻ trong luyện tập từ đó hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo vận động ở mức độ cao và rèn luyện phẩm chất đạo đức như lòng tự trọng, tinh 9
- thần đồng đội cho trẻ. Khuyến khích biểu dương trẻ làm tăng hứng thú, tăng khả năng vận động, phát triển các tố chất vận động, kích thích, lôi cuốn trẻ vào việc tập luyện. Từ đó thay đổi sự nhìn nhận của phụ huynh về vấn đề nâng cao thể lực cho trẻ. 3. 2: Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 3.2.1. Giải pháp xây dựng kế hoạch cho giáo viên Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy, việc đầu tư chất lượng chuyên môn, nâng cao kiến thức bộ môn nhằm thu hút trẻ đến trường là việc làm cần thiết. Do đó tôi luôn quan tâm đến việc nắm bắt và thực hiện chuyên môn của mình đặc biệt là bộ môn tôi hay gặp khó khăn như môn thể dục …Từ đó, có kế hoạch đầu tư về kinh phí, kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn qua thao giảng, dự giờ thăm lớp đồng nghiệp. Mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho giờ học như dung cụ thể dục, máy cacset, trang phục thể dục của cô và cháu, sân bãi … Tôi phải chuẩn bị chu đáo cho tiết học, cũng như các hình thức khác. Trước hết, giáo viên xác định nhiệm vụ cụ thể đối với việc tập luyện cho trẻ, lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi phù hợp với nhiệm vụ, với mức độ chuẩn bị thể lực của trẻ. Xác định thứ tự các bài tập đã lựa chọn, cách tiến hành như: phương pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức, liều lượng, dụng cụ, nhạc đệm…, chuẩn bị trước khi tập, an toàn của dụng cụ, lựa chọn dụng cụ, bố trí dụng cụ cho buổi tập. Biết chọn lọc nội dung lồng ghép , tích hợp phù hợp với từng đề tài Ví dụ : đề tài “ Chạy nhanh …” tích hợp ATGT, dừng đúng biển báo cấm……Qua các tiết dự giờ đồng nghiệp, tôi thấy một số giáo viên tập các 10
- động tác thể dục chưa chuẩn cần rèn luyện. Sau đó chúng tôi tổ chức các buổi tập rèn luyện các động tác chưa chuẩn cho giáo viên vào các buổi họp tổ khối… 3.2.2:Giải pháp rèn nề nếp học tập Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô, ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học, tập trung chú ý quan sát, lưu giữ tốt động tác mẫu thì khi trẻ thực hiện mới có hiệu quả cao. Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng cách: Xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cháu nhút nhát, cháu nam với cháu nữ. Chia tổ đặt tên cho tổ “ thỏ trắng, chim non, bướm vàng” và bầu ra tổ trưởng để quán xuyến nhắc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học uốn nắn các kỹ thuật động tác cho trẻ, trẻ ngồi học đúng tư thế, không nói chuyện, không nói leo, nói phải xin phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc đủ câu, rèn luyện cho trẻ một số thói quen trong học tập như chia đồ dùng học tập giúp cô, tự cất đồ dùng vào nơi qui định sau mỗi hoạt động thể dục 3.2.3.Tạo môi trường hoạt động thích hợp với trẻ. Môi trường trong lớp: cần sắp xếp một khoảng không gian đủ rộng, có thể tận dụng hành lang để những trẻ dư cân béo phì tăng cường vận động, có thể tổ chức những vận động rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, phát triển tố chất khéo léo, mạnh mẽ: Đi thăng bằng trên dây thừng hoặc trên ghế thể dục, ném còn, ném vòng vào cổ chai. Ngoài ra nên treo các quả bóng ở độ cao thấp khác nhau để trẻ có thể nhảy lên đánh bóng, một vài thùng giấy để trẻ bò chui qua đường hầm, những hình khối để trẻ có thể tự sắp xếp leo trèo, bật nhảy… Môi trường ngoài trời tạo cho trẻ nhiều cơ hội được trải nghiệm thử thách vận động. Tất cả những hoạt động ngoài trời đều giúp trẻ phát triển sự 11
- thăng bằng, dẻo dai và khả năng phối hợp. Thiết bị để trẻ leo trèo phải được đảm bảo an toàn. Khoảng đất phía dưới đồ chơi phải mềm để đở cho trẻ khi ngã. Những đồ chơi để trẻ leo trèo: Thang leo hình chữ A, thang leo hình chữ A bằng dây thừng, dây thừng thắt nút. Ngoài ra tận dụng các lốp xe để trẻ có thể bò chui hoặc làm xích đu. Sắp xếp bố trí vị trí sân tập các vận động cho trẻ khoa học sao cho cô có thể bao quát trẻ tốt nhất khi trẻ tham gia luyện tập. Ví dụ: khoảng sân trống lớn nhất dành cho trẻ tập thể dục buổi sáng toàn trường, chia các góc sân để làm sân chạy, đường đi, hay đặt các biển đích ném cho trẻ Tận dụng khuôn viên sẵn có của nhà trường như đòi cỏ, sân cỏ…..động viên trẻ chạy nhanh lên đồi giống như chạy leo lên ván dốc, hay chơi đá bóng tập thể dưới sân cỏ Trong quá trình cho trẻ chơi tôi củng cố lại vị trí sân tập, tác dụng của các dụng cụ luyện tập thể dục để trẻ nhớ được tên gọi cách sử dụng các dụng cụ đó Đặt và sắp xếp các dụng cụ thể dục như : Cổng chui, bục bật, bóng ném…..cho trẻ dễ lấy và dễ thu dọn sau hoạt động 3.2.4. Giải pháp với thể dục sáng. Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. 12
- Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa ăn sáng. Thời gian tập khoảng 10 phút. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động, trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ…Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3 4 động tác thể dục. Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, chạy 10 15giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay… 3.2.5. Các giải pháp với bài vận động cơ bản a.Khởi động: Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như : trống, xắc xô,…Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết 13
- học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng tròn ngược chiều với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót chân, 5m đi thường, đi như vậy khoảng 23 lần. Sau đó, cho trẻ chuyển sang chạy thay đổi tốc độ: chậm nhanh chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động. b.Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ. + Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực. Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. * Thực hiện bài tập phát triển chung: Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “ném xa” thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “bật xa”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn. 14
- Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,…nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. *Vận động cơ bản: Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. Ví dụ : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ ném xa , chạy 15m liên tục “ cô giáo có thể gợi ý : Đố các cháu cô có biển báo gì đây ? Khi gặp biển báo này những người đi bộ, chạy bộ như thế nào ? Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài ném xa, chạy 15 m lien tục. Lớp đồng thanh . Cô làm mẫu lần 1. Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư thế chuẩn bị đứng chân trước chân sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô tay đưa lên cao rồi ném mạnh túi cát thẳng về phía trước. Khi nghe hiệu lệnh còi các cháu chạy nhanh về đích, chạy tự nhiên phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân. Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) Chia 2 nhóm thi đua thực hiện ( cô bao quát và sửa sai ) 15
- * Trò chơi vận động: Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi : Tín hiệu, Chó sói xấu tính, Bắt chước tạo dáng, Cáo và thỏ … Ví dụ 1 : Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy theo tính hiệu”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “Ném quai dây”. Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. Ví dụ 2 Với đề tài : “ Trèo lên xuống ghế “ cô chọn trò chơi “đua ngựa” việc chạy nâng cao đùi sẽ có tác dung hỗ trợ cơ đùi đối với kỹ năng trèo của trẻ c.Hồi tĩnh: Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng tròn, hít thở , trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. Ví dụ : Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu . * Nhận xét giờ học Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học khen chê trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính. 3.2.6. Kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng trẻ. Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để luyện tấp ở mọi lúc, mọi nơi. Với những trẻ yếu: +Tạo tình huống cho trẻ thực hành các kỹ năng vận động cơ bản như: tham gia trò chơi vận động củng cố cho vận động cơ bản trẻ còn yếu kém. Ví dụ: Trò chơi thi xem ai nhanh củng cố kỹ năng bật nhảy, hay trò chơi ném vòng cổ trai củng cố cho kỹ năng ném trúng đích….. 16
- Với những trẻ nhút nhát: +Tôi tìm hiểu nguyên nhân +Phối hợp với gia đình động viên trẻ mạnh dạn tham gia hoạt động để có cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân đối Với những trẻ khá, giỏi: +Yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng thực hành của mình. Ví dụ:Trẻ thực hiện tốt vận động bật xa 2025 cm, tôi yêu cầu trẻ bật kêt hợp theo nhạc bật liên tục qua các lá sen có bề rộng 2025cm, nhạc nhanh thì bật nhanh nhạc chậm thì bật chậm. 3. 2.7. Khuyến khích, biểu dương, tuyên truyền tới phụ huynh Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu.Phụ huynh chính là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy hứng thú tham gia hoạt động thể dục cho trẻ. Nhận thức được vai trò của phụ huynh nên ngay từ những ngày đầu năm học trong buổi họp phụ huynh tôi đã nêu lên tầm quan trọng của việc làm thế nào để trẻ hào hứng tham gia hoạt động thể dục và mang lại kết quả tốt nhất.Vì vậy tôi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của phụ huynh không chỉ là về cơ sở vật chất mà còn cả công tác phối hợp dạy trẻ ở nhà. Ví dụ: Tôi trao đổi cùng phụ huynh về những ý tưởng trong hoạt động thể dục của mình ở lớp và nhờ phụ huynh về nhà động viên trẻ tham gia nhiệt tình như phụ huynh tạo tình huống khi chơi ở nhà đố bé chạy nhanh hơn mẹ hay đố bé tung bóng giỏi hơn mẹ…………..để trẻ luyện tập thêm ở nhà. Nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày lên kim” quả đúng như vậy muốn có được biện pháp tốt nhất giúp trẻ học tốt môn thể dục, cô và trẻ lớp mẫu giáo 34 tuổi đã phải rất cố gắng học tập và rèn luyện thông qua mọi hoạt động. Trẻ được cô chỉnh chu từng động tác, từ tư thế chuẩn bị sao cho đúng cho thoải mái tới từng kỹ thuật vận động, sao cho trẻ có thể vận dụng linh hoạt. Để đánh giá 17
- được trẻ tôi cùng với ban giám hiệu nhà trường tổ chức hội “phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, muốn vậy tôi phải tổ chức tốt khâu chuẩn bị, chuẩn bị phông màn dán chữ, nội dung thi tập thể tới thi cá nhân, cũng có những phần thưởng dù nhỏ dành cho các bé tham gia. Điều đó sẽ khuyến khích trẻ thi đua thực hiện đó là một hình thức giúp các cháu phấn đấu. 3.3: Điều kiện thực hiện giải pháp Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, sự chỉ đạo sát hợp của hiệu phó chỉ đao chuyên môn cũng như các đồng nghiệp trong tổ cùng xem xét kiểm tra kỹ lưỡng kế hoạch cho giáo viên trước khi thực hiện. Mang lại hiệu quả cao khi tổ chức thực hiện trên trẻ. Với các giải pháp rất sát hợp với thực tế của người giáo viên đứng lớp. Khi thi thực hiện các giải pháp tôi thấy rất thuận lợi cho bản thân cũng như cho trẻ của mình. Vì nó gắn liền với thực trạng của, trẻ của cô, khả năng của bản thân giáo viên cũng như khả năng của trẻ trong độ tuổi 3 4 tuổi. Trẻ mầm non hoạt động vui chơi là chủ đạo, vì vậy khi thực hiện các giải pháp tôi luôn lồng ghép vào hoạt động vui chơi của trẻ. Tôi có thể bồi dưỡng trẻ trong mọi hoạt động vui chơi khác mà trẻ không cảm thấy gò bó khó chịu. Có nhiều thời gian tiếp xúc cùng trẻ, bồi dưỡng cho trẻ của mình, mang lại niềm vui cho trẻ và hiệu quả với yêu cầu người giáo viên đặt ra. Trẻ ở độ tuổi 34 tuổi kỹ năng quan sát và thực hành của trẻ tương đối tốt . Sự đồng đều về độ tuổi và việc lựa chọn bài tập phù hợp với khả năng của trẻ là điều kiện thuận lợi cho cô và trẻ thực hiện các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ. Khi thực hiện các giải pháp này tôi gặp không ít khó khăn bởi đặc điểm sinh lý của trẻ. Khả năng tập trung chú ý của trẻ chỉ trong một khoảng thời gian nhất định, trẻ không thích sự gò bó theo khuôn phép mà trẻ thích hoạt động tự do. Song nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong quá trình thực hiện 18
- các giải pháp tôi luôn tạo hứng thú cho trẻ bằng cách tổ chức hoạt động dưới hình thức trò chơi, thi đua giữa các tổ mang lại thích thú cho trẻ mà trẻ vẫn giữ tốt nề nếp. 3.4: Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua một năm tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để tìm ra những hướng tốt nhất cho trẻ học tốt môn thể dục và tôi nhận thấy đa số cháu trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì giảm xuống rõ rệt. Trẻ khỏe mạnh phát triển cân đối, hài hòa về hình thái và chức năng cơ thể của trẻ. Phát triển các tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền; phát triển khả năng định hướng trong không gian. Có khả năng vận động và phối hợp vận động tốt, có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân, thích hoạt động, mạnh dạn, tự tin, có ý thức kỷ luật khi tham gia các hoạt động thể chất, phát huy các tố chất vận động khéo léo, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai, đáp ứng yêu cầu mong đợi của chương trình giáo dục mầm non đối với các độ tuổi 34 tuổi. Về phía trẻ: Phát triển khả năng thực hiện các vận động một cách tự tin và khéo léo, biết phối hợp vận động cùng trẻ khác, hào hứng tham gia vào hoạt động phát triển thể lực; khả năng sử dụng một số đồ dùng trong vui chơi, học tập, sinh hoạt. Hình thành một số hiểu biết về ích lợi của việc luyện tập vận động đối với sự phát triển cơ thể và bảo vệ sức khỏe. Về phía giáo viên: Nắm được mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ, xây 19
- dựng kế hoạch giáo dục thể chất cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với trẻ của lớp. Nắm vững các phương pháp giáo dục thể chất, đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ. Giáo viên biết cách tạo môi trường tốt nhất cho trẻ tham gia vào hoạt động nâng cao thể lực cho trẻ Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ huynh trong việc phát triển vận động cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường: hợp tác cùng với giáo viên trong việc phát triển vận động cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi. Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ. III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1.Kết luận Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện. Đặc biệt, giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi tốc độ tăng trưởng, phát triển của cơ thể đang diễn ra mạnh mẽ, trong khi sức đề kháng của trẻ còn non yếu, rất nhạy cảm với những tác động của môi trường bên ngoài. Nếu trẻ không được chăm sóc giáo dục một cách hợp lý 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn