intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

141
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục thể chất nói chung và chất lượng môn thể dục nói riêng tại trường mầm non, đồng thời phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non Hồng Thái Tây. Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng việc tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ từ chọn lọc các hình thức giáo dục thể chất phù hợp nhất tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ được phát triển toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non

  1.                                             ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3­4 TUỔI HỌC TỐT MÔN THỂ DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON I.PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài. Mỗi con người là một tế  bào của xã hội, muốn cho những tế  bào đó tồn   tại và phát triển, thì cần phải có một môi trường xã hội tốt và lành mạnh. Đó   cũng là vấn đề đặt ra cho chúng ta khi hướng tới thế hệ tương lai tươi sáng ngày   mai của nước nhà. “Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai”, trẻ  em sinh ra có quyền được  chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại  và được chấp nhận trong gia đình và cộng   đồng. Vì thế  giáo dục con người  ở lứa tuổi  mầm non vừa là quyền lợi vừa là   nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội đối với cộng đồng. Trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay   từ thuở lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biệt, giáo  dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị quyết Trung   ương 4 về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ  của nhân dân có ghi rõ: “Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của   toàn xã hội, là nhân tố  quan trọng trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ   quốc”. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn   diện, có mối quan hệ  mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ  và lao động.  Hơn nữa, giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi  cơ  thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh,  bộ  máy hô hấp đang hoàn thiện. Cơ  thể  trẻ  còn non yếu dễ  bị  phát triển lệch   lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên  những thiếu sót trong sự  phát triển cơ  thể  trẻ  mà không thể  khắc phục được.                                                                                             1
  2.                                             Nhận thức được điều đó, Đảng và Nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc  biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong quá   trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, tình hình sức khoẻ  còn nhiều vấn đề  đáng lo ngại. Nhiều trẻ mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, các bệnh đường  hô hấp, các bệnh đường ruột… các điều kiện đảm bảo và chăm sóc sức khoẻ  của trẻ  còn nhiều thiếu thốn. Cơ  sở  vật chất  ở các trường và gia đình còn quá  chật hẹp, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường cho trẻ sinh hoạt, học tập. Vì vậy,  giáo dục thể chất cho trẻ em  ở nước ta cần được tiến hành một cách mạnh mẽ  toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ  được phát triển tốt nhất. Vì thế, là một giáo viên mầm non, tôi rất quan tâm tới   vấn đề  giáo dục thể  chất cho trẻ  nên tôi chọn đề  tài “Một số  biện pháp giúp   trẻ 3­4 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non” nhằm phát hiện ra thực  trạng giáo dục thể  chất, tìm ra nguyên nhân và đề  xuất một số  giải pháp cần   thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.  2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục đích nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục thể  chất nói chung và chất  lượng môn thể dục nói riêng tại trường mầm non, đồng thời phát hiện ra nguyên  nhân dẫn đến thực trạng trên. Trên cơ  sở  đó đề  xuất một số  giải pháp nhằm  giúp trẻ  3­4 tuổi học tốt môn thể  dục  ở  trường mầm non Hồng Thái Tây. Tìm  hiểu, nghiên cứu thực trạng việc tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ  từ  chọn lọc các hình thức giáo dục thể  chất phù hợp nhất tạo điều kiện thuận  lợi giúp trẻ được phát triển toàn diện. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng trẻ  mẫu giáo 3­ 4 tuổi tại Trường mầm non Hồng Thái Tây­  Đông Triều­ Quảng Ninh. 4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu                                                                                           2
  3.                                             Đi sâu nghiên cứu một hoạt động của trẻ, đặc biệt là tìm ra biện pháp tốt  nhất phát triển thể lực cho trẻ 3­ 4 tuổi thông qua môn thể  dục. Đây là một lứa  tuổi đang hình thành và phát triển về  mọi mặt, thì đó là một vấn đề  hết sức  phức tạp và khó khăn, cần có sự điều tra đầu tư về chất xám và thời gian rất dài.  Song vì điều kiện thời gian có hạn, cũng như  trình độ  năng lực, kinh nghiệm  trong công tác chưa nhiều.....Do đó trong nội dung đề tài này tôi chỉ tập trung đi  sâu nghiên cứu khả năng và phương pháp giúp trẻ 3­4 tuổi phát triển thể chất tốt   nhất thông qua môn thể dục tại Trường mầm non  Hồng Thái Tây 5.Phương pháp nghiên cứu Trong đề  tài này tôi đã chọn và sử  dụng những phương pháp nghiên cứu   sau:  ­Phương pháp quan sát  ­Phương pháp làm mẫu ­Phương pháp giải thích ­Phương pháp thực hành trải nghiệm ­Phương pháp thống kê ­Phương pháp nêu gương, đánh giá II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Sức khoẻ  là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là  nhân tố quan trọng trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Để  đảm bảo   cho sự tăng trưởng của xã hội mai sau, việc phát triển nhân tố con người, nguồn   lực con người phải tiến hành không ngừng ngay từ  khi trẻ  mới sinh, thậm chí   ngay từ khi trẻ  còn là bào thai trong bụng mẹ. Vì vậy, công tác chăm sóc ­ giáo   dục trẻ đặc biệt là giáo dục thể chất có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với   sự phát triển của trẻ nói riêng và nguồn lực nói chung.                                                                                           3
  4.                                             Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn   diện. Đó là quá trình tác động chủ  yếu vào cơ  thể trẻ  thông qua việc rèn luyện  cơ  thể  và hình thành phát triển các kỹ  xảo vận động, tổ  chức sinh hoạt và giữ  gìn vệ sinh nhằm làm cho cơ thể phát triển hài hoà cân đối, sức khoẻ được tăng  cường làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách. Không ai có thể phủ nhận vai trò của sức khoẻ đối với sự  phát triển của   mỗi con người. C.Mác cho rằng “việc kết hợp lao động sản xuất với trí dục và   thể dục không những chỉ là một trong những phương tiện tăng thêm sản xuất xã   hội   mà  còn  là   phương tiện  duy  nhất  để   đào tạo con  người  phát triển  toàn   diện” . Nhận thức rõ được điều đó, Hồ  Chí Minh đã kêu gọi toàn dân tập  thể  dục, bởi mỗi người dân khoẻ mạnh là làm cho cả nước hùng mạnh.  Sức khoẻ là  vốn quý giá nhất có ý nghĩa sống còn đối với con người, đặc biệt là trẻ dưới 6  tuổi.  Ở  lứa tuổi này quá trình tăng trưởng của trẻ  diễn ra rất  nhanh chóng,  nhưng cơ  thể  của trẻ  lại quá non nớt, trẻ  dễ  chịu  ảnh hưởng của   những tác  động bên ngoài, sức đề  kháng của trẻ  kém cho nên trẻ  dễ  mắc các  loại bệnh  nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, trẻ chỉ có thể phát triển thể lực tốt nếu như  người lớn chú ý đến việc chăm sóc giữ gìn sức khoẻ, bảo vệ hệ thần kinh khoẻ  mạnh cho trẻ. Khi đứa trẻ khoẻ mạnh, hiển nhiên sẽ  có ảnh hưởng tốt đến sự  phát triển chung của trẻ. Giáo dục thể  chất có mối quan hệ  mật thiết tới việc giáo dục đức, trí,  thẩm mỹ và lao động cho trẻ. Bởi sự thành công của bất cứ hoạt động nào của   trẻ  đều phụ  thuộc vào trạng thái sức khoẻ  của nó. Nếu cơ  thể  khoẻ  mạnh sẽ  làm cho trẻ yêu đời hơn, tri giác cái đẹp sâu sắc, tinh tế hơn và trẻ có khả năng   tạo ra cái đẹp trong mọi hoạt động và đời sống. Giáo dục thể  chất còn có mối  liên hệ chặt chẽ  với giáo dục lao động. Thể  dục giúp trẻ  có sức khoẻ  dẻo dai,                                                                                             4
  5.                                             vận động nhanh nhẹn, chính xác hơn, trẻ  có cảm giác về  nhịp điệu và sự  định  hướng không gian tốt hơn. Đảng và Nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới  công tác chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện  còn gặp nhiều khó khăn, tình hình sức khoẻ  còn nhiều vấn đề  đáng lo ngại.   Nhiều trẻ  mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, các bệnh đường hô hấp, các  bệnh đường ruột… các điều kiện đảm bảo và chăm sóc sức khoẻ  của trẻ  còn  nhiều thiếu thốn. Cơ  sở  vật chất  ở  các trường và gia đình còn quá chật hẹp,   chưa đảm bảo vệ  sinh môi trường cho trẻ  sinh hoạt, học tập. Vì vậy, giáo dục  thể chất cho trẻ em ở nước ta cần được tiến hành một cách mạnh mẽ toàn diện,  cần được sự  quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ được phát  triển tốt nhất. 2. Thực trạng.          Bản thân tôi luôn xác định rõ mục tiêu muốn cho trẻ phát triển toàn diện về  mọi mặt: Đức ­ trí ­thể ­ mỹ ­ lao động. Phải dạy đều dạy tốt các bộ  môn học.   Trong đó việc tổ chức tốt hoạt động thể  dục nhằm nâng cao thể  lực cho trẻ là   rất cần thiết. Trong 1 năm nghiên cứu đề  tài tôi đã gặp 1 số  thuân lợi và khó  khăn sau. *. Thuận lợi  Được sự  quan tâm của ban giám hiệu nhà trường cùng với ban lãnh đạo  phòng chuyên trách đã chú ý đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất đầy đủ  nhất cho trẻ  hoạt động. 100% giáo viên có trình độ  chuẩn trở  lên, nhiệt tình, tâm huyết với nghề  luôn giúp đỡ  lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm từ  các bạn  đồng nghiệp.                                                                                           5
  6.                                             Cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ  để  cho việc dạy và học, cảnh quan nhà  trường thoáng mát, sân trường rộng sạch sẽ  đây là môi trường tốt cho trẻ  tham   gia hoạt động  Được sự  quan tâm của phòng giáo dục hàng năm đã tổ  chức chuyên đề  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên.  Thường xuyên được than dự các buổi sinh hoạt cụm chuyên môn giữa các  trường để trao đổi kinh nghiệm.    Dự  giờ  đồng nghiệp để  trau dồi kiến thức nâng cao chất lượng rèn nề  nếp, hành vi văn minh, thói quen cho trẻ lớp mình.  Lớp có 30 cháu đều cùng ở một độ tuổi .           *. Khó khăn:   Đồ dùng phục vụ cho hoạt động còn chưa phong phú về chủng loại, học  liệu liên quan đến hoạt động........ Lớp tôi có 30 cháu thì có 20/ 30 cháu là con gia đình nông thôn nên việc  giao tiếp với xã hội bên ngoài còn hạn chế. Một số phụ huynh học sinh còn lạc   hậu, chưa nhân thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ   ở  mầm  non. Nhất là việc giáo dục thể  chất cho trẻ  họ  ít quan tâm đến nên bước đầu   tiếp nhận trẻ vào lớp cũng gặp nhiều khó khăn.  Tài liêu tham khảo còn hạn chế   Sự hứng thú học tâp của trẻ chưa cao *.Khảo sát ban đầu. Qua thực tiễn nghiên cứu và trao đổi với cha mẹ học sinh và điều tra tâm   sinh lý của học sinh trong trường, kết quả là: hàng ngày, trẻ  thường ngồi hàng  giờ  trước tivi, hay chơi đồ  chơi có trong nhà. Thỉnh thoảng, vào một thời điểm   cố định, trẻ được chở đi thăm một nhóm bạn bè, người thân nào đó. Vì thế rất ít                                                                                            6
  7.                                             khi có được những trò chơi tự  phát của riêng trẻ, những quan hệ  giao tiếp khi  chơi với các bạn đồng lứa…hậu quả  không tránh khỏi là: nhiều trẻ  trước tuổi   đến trường đã có tư thế lệch lạc, béo phì, rối loạn trong hoạt động phối hợp và  kém phát triển tri giác.  Mỗi hoạt động thể  dục giúp trẻ  phát triển những khả  năng khác nhau.  Chơi bóng giúp luyện tập chân tay, tăng cường sự khéo léo, nhanh nhẹn. Hay các   hoạt động leo trèo giúp phát triển khả  năng giữ  thăng bằng. Các vận động còn   cho trẻ biết được mức độ dẻo dai, sức chịu đựng của mình. Chúng ta biết rằng tất cả trẻ đều yêu thích vận động:  chúng muốn chạy  nhảy, nô đùa, nhào lộn, leo trèo, đi thăng bằng trên những khúc gỗ tròn…Những  hoạt động đó làm cho trẻ  cảm thấy thỏa mãn và kích thích sự  phát triển sức  khỏe của trẻ. Tuy nhiên, thực tế không đáp ứng được điểu đó. Trường mầm non Hồng Thái Tây với nhiều năm hoạt động, trường đã   nhiều năm liền đạt Tập thể  Lao động xuất sắc. Trường có diện tích sân chơi  rộng rãi với cây xanh thoáng mát, cơ  sở  vật chất khá đầy đủ  rất thuận lợi cho   việc tổ  chức các hoạt động thể  dục, hay hoạt động nâng cao thể  lực cho trẻ.  Trong năm học vừa qua, trường đã đầu tư thêm một số đồ dùng đồ chơi, đầu tư  sân chơi rộng rãi, cao ráo, sạch sẽ  giúp các bé thoải mái vui chơi. Bên cạnh đó,  giáo viên, nhân viên trong trường đa số  là lực lượng trẻ  yêu nghề, nhiệt tình,  năng động. Trường đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí với nhau để  hoàn   thành nhiệm vụ. Hàng năm, nhà trường dành một khoản kinh phí tương đối tốt  để đầu tư cho việc mua sắm, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho việc   vui chơi học tập của trẻ. Công tác phối kết hợp giữa nhà trường và cha mẹ học  sinh rất chặt chẽ, được phụ huynh ủng hộ, tham gia nhiệt tình. Nhìn chung, trẻ  được vận động tích cực sẽ  luôn  ở  trong trạng thái thoải  mái   nhất.   Chúng   cảm   thấy   khỏe   khoắn,   hài   lòng,   và   vì   vậy   sẽ   luôn   tự   tin.                                                                                             7
  8.                                             Sự nhanh nhẹn giúp trẻ  có được lòng tôn trọng từ  phía các bạn cùng chơi, và  điều này càng giúp trẻ củng cố thêm những nhận thức về bản thân mình. Hãy cố  gắng tạo tối đa các cơ hội để trẻ được vận động với một số  vật   dụng đơn giản. Hãy cho phép trẻ  nô đùa thay vì ra những mệnh lệnh buộc trẻ  “ngồi im”. Nhận thức được đặc điểm trẻ ở nhà cũng như ở trường vào đầu năm học  tôi đã có những tiết học thể  dục, thể  dục sáng để  khảo sát và đánh giá trẻ, tôi  nhận thấy: ­ Trẻ  còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự  tin, khi cô yêu cầu thực hiện, trẻ  thực hiện không chính xác như: tay không đưa thẳng lên cao, không làm động tác  dứt khoát, không hào hứng tham gia.  Bảng 1: Kết quả khảo sát như sau. ­ Tổng số trẻ: 30 cháu STT Xếp loại Số lượng Tỷ lệ% 1 Loại tốt 5 17 2 Loại khá 8 27 3 Loại trung bình 9 30 4 Loại yếu 8 27 Từ kết quả như trên tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp giúp  trẻ 3­4 tuổi học tốt môn thể dục như sau: 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp          Nhằm tìm ra biện pháp tốt nhất, đảm bảo kiến thức, kỹ năng, tính vừa sức   cho trẻ. Kế hoạch của giáo viên phù hợp với đặc điểm của trẻ ở lớp mình, phát  huy khả năng của trẻ, mang lại hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động.           Trong quá trình tổ  chức các hoạt động cho trẻ  tại trường mầm non đặc  biệt là hoạt động thể  dục cho trẻ. Muốn thu được kết quả  cao thì việc rèn nề                                                                                            8
  9.                                             nếp học tập cho trẻ  là vô cùng quan trọng. Khi xây dựng các giải pháp này tôi   mong muốn trẻ của mình ngoan, có nề nếp trong học tập, biết chờ đợi đến lượt  mình tham gia, không xô đẩy, chen lấn bạn trong khi tham gia hoạt động. Đặc  biệt trẻ không nói chuyện gây mất chật tự hay đi lại tự do trong hoạt động. Từ  đó trẻ tập chunng cao độ vào sự hướng dẫn của giáo viên và nhanh, mạnh, khéo  trong khi trẻ thực hành.          Tạo ra môi trường phù hợp với hoạt động của trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ  mà không  ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động. Trẻ  cảm thấy thoải mái tự  tin   trong môi trường hoạt động cô giáo đã lựa chọn mang lại hiệu quả  trong hoạt  động.         Trẻ khỏe mạnh thoải mái sau khi ngủ dậy và tới trường cùng cô. Tập luyện  giúp trẻ  nâng cao hoạt động của các cơ  quan của cơ thể, thúc đẩy sự  phát  triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố  các nhóm cơ, hình thành  tư thế đúng đắn. ̣ ̉ ̉ ực, tăng cường khả  năng vận động ở trẻ,            Nhăm ren luyên phat triên thê l ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ược tính trung thực, tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể,   ngoai ra tre con hoc đ ̀ lòng dũng cảm tự tin và khả năng sang tao. Qua các ho ́ ̣ ạt động vận động cơ bản  như: Đi, chạy, nhẩy, tung, bắt, ném, bò, trườn.. Các trò chơi vận động cua tr ̉ ẻ  được các cô giáo quan tâm phát triển các kỹ  năng thông qua vân đông tinh, vân ̣ ̣ ̣   ̣ ̣ ́ đông thô môt cach hai hoa ̀ ̀          Kiểm tra mức độ  thực hiện vận động của trẻ  đã thực hiện tốt hay chưa.  Từ đó  đánh giá được khả năng của trẻ và có biện pháp bồi dưỡng trẻ kịp thời.  Đồng thời xem lại yêu cầu cần đạt của trẻ trong hoạt động đã phù hợp với khả  năng của trẻ hay chưa.          Tạo hứng thú cho trẻ trong luyện tập từ đó hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo  vận động ở mức độ cao và rèn luyện phẩm chất đạo đức như lòng tự trọng, tinh                                                                                            9
  10.                                             thần đồng đội cho trẻ. Khuyến khích biểu dương trẻ  làm tăng hứng thú, tăng  khả năng vận động, phát triển các tố chất vận động, kích thích, lôi cuốn trẻ vào  việc tập luyện. Từ đó thay đổi sự nhìn nhận của phụ huynh về vấn đề nâng cao  thể lực cho trẻ. 3. 2: Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 3.2.1. Giải pháp xây dựng kế hoạch cho giáo viên Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy, việc  đầu tư  chất lượng  chuyên môn, nâng cao kiến thức bộ  môn nhằm thu hút trẻ  đến trường là việc   làm cần thiết. Do đó tôi luôn quan tâm đến việc nắm bắt và thực hiện chuyên  môn của mình đặc biệt là bộ  môn tôi hay gặp khó khăn như môn thể  dục …Từ  đó, có kế  hoạch đầu tư  về kinh phí, kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn qua thao   giảng, dự giờ thăm lớp đồng nghiệp. Mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho giờ  học như dung cụ thể dục, máy cacset, trang phục thể dục của cô và cháu, sân bãi   … Tôi phải chuẩn bị  chu  đáo cho tiết học, cũng như  các hình thức khác.   Trước hết, giáo viên xác định nhiệm vụ  cụ thể  đối với việc tập luyện cho trẻ,  lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi phù hợp với nhiệm vụ, với mức độ  chuẩn bị  thể lực của trẻ. Xác định thứ tự các bài tập đã lựa chọn, cách tiến hành như: phương pháp  hướng dẫn, hình thức tổ  chức, liều lượng, dụng cụ, nhạc  đệm…, chuẩn bị  trước khi tập, an toàn của dụng cụ, lựa chọn dụng cụ, bố trí dụng cụ  cho buổi  tập. Biết chọn lọc nội dung lồng ghép , tích hợp phù hợp với từng đề tài Ví dụ  : đề  tài “ Chạy nhanh …” tích hợp ATGT, dừng đúng biển báo  cấm……Qua các tiết dự  giờ  đồng nghiệp, tôi thấy một số  giáo viên tập các                                                                                             10
  11.                                             động tác thể  dục chưa chuẩn cần rèn luyện. Sau đó chúng tôi tổ  chức các buổi  tập rèn luyện các động tác chưa chuẩn cho giáo viên vào các buổi họp tổ khối… 3.2.2:Giải pháp rèn nề nếp học tập   Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ  vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự  hướng dẫn khoa học của cô, ngay ban đầu trẻ  đã say mê với giờ  học, tập trung   chú ý quan sát, lưu giữ tốt động tác mẫu thì khi trẻ  thực hiện mới có hiệu quả  cao.   Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng cách: Xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cháu   nhút nhát, cháu nam với cháu nữ. Chia tổ  đặt tên cho tổ  “ thỏ  trắng, chim non,  bướm vàng” và bầu ra tổ trưởng để quán xuyến nhắc nhở thành viên của mình.   Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học uốn nắn các kỹ thuật động tác cho trẻ, trẻ  ngồi học đúng tư thế, không nói chuyện, không nói leo, nói phải xin phép cô, nói   rõ ràng, mạch lạc đủ câu, rèn luyện cho trẻ một số thói quen trong học tập như  chia đồ dùng học tập giúp cô, tự cất đồ dùng vào nơi qui định sau mỗi hoạt động  thể dục 3.2.3.Tạo môi trường hoạt động thích hợp với trẻ. Môi trường trong lớp: cần sắp xếp một khoảng không gian đủ  rộng, có  thể  tận dụng hành lang để  những trẻ  dư  cân béo phì tăng cường vận động, có  thể  tổ  chức những vận động rèn luyện khả  năng giữ  thăng bằng, phát triển tố  chất khéo léo, mạnh mẽ: Đi thăng bằng trên dây thừng hoặc trên ghế  thể  dục,   ném còn, ném vòng vào cổ  chai. Ngoài ra nên treo các quả  bóng  ở  độ  cao thấp   khác nhau để  trẻ  có thể nhảy lên đánh bóng, một vài thùng giấy để  trẻ  bò chui  qua đường hầm, những hình khối để trẻ có thể tự sắp xếp leo trèo, bật nhảy… Môi trường ngoài trời tạo cho trẻ  nhiều cơ  hội  được trải nghiệm thử  thách vận động. Tất cả  những hoạt động ngoài trời đều giúp trẻ  phát triển sự                                                                                            11
  12.                                             thăng bằng, dẻo dai và khả  năng phối hợp. Thiết bị  để  trẻ  leo trèo phải được  đảm bảo an toàn. Khoảng đất phía dưới đồ  chơi phải mềm để  đở  cho trẻ  khi   ngã. Những đồ chơi để trẻ  leo trèo: Thang leo hình chữ A, thang leo hình chữ A   bằng dây thừng, dây thừng thắt nút. Ngoài ra tận dụng các lốp xe để  trẻ  có thể  bò chui hoặc làm xích đu. Sắp xếp bố  trí vị  trí sân tập các vận động cho trẻ  khoa học sao cho cô có   thể bao quát trẻ tốt nhất khi trẻ tham gia luyện tập. Ví dụ: khoảng sân trống lớn nhất dành cho trẻ  tập thể  dục buổi sáng toàn  trường, chia các góc sân để  làm sân chạy, đường đi, hay đặt các biển đích ném  cho trẻ Tận dụng khuôn viên sẵn có của nhà trường như  đòi cỏ, sân cỏ…..động  viên trẻ  chạy nhanh lên đồi giống như  chạy leo lên ván dốc, hay chơi đá bóng   tập thể dưới sân cỏ Trong quá trình cho trẻ chơi tôi củng cố  lại vị trí sân tập, tác dụng của các  dụng cụ luyện tập thể dục để  trẻ  nhớ  được tên gọi cách sử  dụng các dụng cụ  đó Đặt   và   sắp   xếp   các   dụng   cụ   thể   dục   như   :   Cổng   chui,   bục   bật,   bóng  ném…..cho trẻ dễ lấy và dễ thu dọn sau hoạt động  3.2.4. Giải pháp với thể dục sáng. Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng  ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi   mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ  dậy tập thể  dục đơn giản, trẻ  tích lũy  được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của   các cơ  quan của cơ  thể, thúc đẩy sự  phát triển những kỹ  năng vận động cần  thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.                                                                                           12
  13.                                             Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa ăn   sáng. Thời gian tập khoảng 10 phút. Cũng như  các buổi tập khác, trẻ  nên mặc  quần áo thích hợp để dễ vận động, trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua,   cờ  …thể  dục phù hợp với động tác để  tạo hứng thú cho trẻ  tập. Giáo viên nên   quan sát cách đứng của trẻ, tư  thế  đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của  trẻ. Trẻ  cần đứng thẳng, vai thả  đều, không lên gân, tay cử  động thoải mái,  không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm  các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động  tác, cũng như  trình độ  thể  lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận  động lớn chỉ nên lặp lại 2­ 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân   thì nên từ  4­ 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ  cần theo một số  quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ  em. Bài tập   phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư  thế  đúng, gây sự  hoạt động tích cực của các cơ  quan hô hấp, tuần hoàn, các   nhóm cơ…Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động  có chủ đề gồm 3­ 4 động tác thể dục.  Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng,   chạy 10­ 15giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim,   chuyển dần cơ  thể  vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể  dục   sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng   của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác bướm bay, chim bay… 3.2.5. Các giải pháp với bài vận động cơ bản a.Khởi động:  Để  trẻ  tập trung chú ý, giáo viên cần sử  dụng tín hiệu khác nhau như  :  trống, xắc xô,…Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh­  âm nhạc, đó là tín hiệu dễ  thu hút sự  chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết                                                                                            13
  14.                                             học, giáo viên nên sử  dụng một loại dụng cụ  tín hiệu thống nhất để  khỏi  ảnh   hưởng đến sự  chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể  sử  dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh.  Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ  đi bộ  thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía   trong vòng tròn ngược chiều với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi  thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi bằng gót  chân, 5m đi thường, đi như  vậy khoảng 2­3 lần. Sau đó, cho trẻ  chuyển sang   chạy thay đổi tốc độ: chậm­ nhanh­ chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên   có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”,   “Chuông reo  ở  đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ  phấn khởi, thích thú trước khi   chuyển sang phần trọng động. b.Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện  tập của trẻ. + Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực. Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. * Thực hiện bài tập phát triển chung: ­ Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ  chính; cơ  bả  vai, cơ  chân, cơ  mình,  những động tác phát triển hệ  hô hấp và những động tác hỗ  trợ  cho bài tập vận  động cơ bản.  Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “ném xa” thì khi chọn động tác cho bài  tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ  dưới lên cao và  tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động  cơ  bản là “bật xa”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ  biết nhún chân, giáo viên nên  chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn.                                                                                           14
  15.                                             Khi tập, nên cho trẻ  cầm các dụng cụ  như  cờ, nơ, gậy thể dục,…nhưng   các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các  dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng   thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải   lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành  nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ  có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. *Vận động cơ bản: Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ  mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập.  Giáo viên áp dụng các hình thức tổ  chức: Cả  lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào   bài tập và khả năng của trẻ. Ví dụ  : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ ném xa , chạy 15m liên tục “ cô   giáo có thể gợi ý : ­ Đố các cháu cô có biển báo gì đây ? ­ Khi gặp biển báo này những người đi bộ, chạy bộ như thế nào ? ­ Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài ném xa, chạy  15 m lien tục. ­ Lớp đồng thanh . ­ Cô làm mẫu lần 1. ­ Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư thế chuẩn bị đứng chân trước chân sau,  tay cầm túi cát cùng phía với chân sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của cô tay  đưa lên cao rồi ném mạnh túi cát thẳng về phía trước. Khi nghe hiệu lệnh còi các  cháu chạy nhanh về đích, chạy tự nhiên phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân. ­ Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) ­ Chia 2 nhóm thi đua thực hiện ( cô bao quát và sửa sai )                                                                                           15
  16.                                             * Trò chơi vận động: Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động  cơ  bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ  bản như  trò chơi : Tín  hiệu, Chó sói xấu tính, Bắt chước tạo dáng, Cáo và thỏ … Ví dụ  1  : Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy   theo tính hiệu”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “Ném quai dây”.  Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. Ví dụ 2  Với đề  tài :   “ Trèo lên xuống ghế  “   cô chọn trò chơi “đua ngựa” việc   chạy nâng cao đùi sẽ có tác dung hỗ trợ cơ đùi đối với kỹ năng trèo của trẻ  c.Hồi tĩnh:  Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo  viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán  học. Giáo viên có thể  tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ  đi vòng tròn, hít thở  ,  trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. Ví dụ : Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu .  * Nhận xét giờ học Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết   học khen chê trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính. 3.2.6. Kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng trẻ. Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng  giỏi, khá, trung bình, yếu để luyện tấp ở mọi lúc, mọi nơi. Với những trẻ yếu: +Tạo tình huống cho trẻ thực hành các kỹ năng vận động cơ bản như: tham   gia trò chơi vận động củng cố cho vận động cơ bản trẻ còn yếu kém. Ví dụ: Trò chơi thi xem ai nhanh củng cố  kỹ  năng bật nhảy, hay trò chơi  ném vòng cổ trai củng cố cho kỹ năng ném trúng đích…..                                                                                           16
  17.                                             Với những trẻ nhút nhát: +Tôi tìm hiểu nguyên nhân  +Phối hợp với gia đình động viên trẻ  mạnh dạn tham gia hoạt động để  có  cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân đối Với những trẻ khá, giỏi: +Yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng thực hành của mình. Ví dụ:Trẻ thực hiện tốt vận động bật xa 20­25 cm, tôi yêu cầu trẻ  bật kêt   hợp theo nhạc bật liên tục qua các lá sen có bề rộng 20­25cm, nhạc nhanh thì bật   nhanh nhạc chậm thì bật chậm. 3. 2.7. Khuyến khích, biểu dương, tuyên truyền tới phụ huynh Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ  chủ  yếu là gia đình và  nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện  pháp không thể thiếu.Phụ huynh chính là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy  hứng thú tham gia hoạt động thể dục cho  trẻ. Nhận thức được vai trò của phụ  huynh nên ngay từ  những ngày đầu năm học trong buổi họp phụ  huynh  tôi đã  nêu lên tầm quan trọng của việc làm thế  nào để  trẻ  hào hứng tham gia hoạt  động thể  dục và mang lại kết quả  tốt nhất.Vì vậy tôi nhận được sự  giúp đỡ  nhiệt tình của phụ huynh không chỉ là về cơ sở vật chất mà còn cả công tác phối  hợp dạy trẻ ở nhà. Ví dụ: Tôi trao đổi cùng  phụ  huynh về  những ý tưởng trong hoạt động  thể dục của mình  ở lớp và nhờ  phụ  huynh về nhà động viên trẻ  tham gia nhiệt   tình như phụ huynh tạo tình huống khi chơi ở nhà đố bé chạy nhanh hơn mẹ hay   đố bé tung bóng giỏi hơn mẹ…………..để trẻ luyện tập thêm ở nhà. Nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày lên kim” quả đúng như vậy muốn  có được biện pháp tốt nhất giúp trẻ học tốt môn thể dục, cô và trẻ lớp mẫu giáo  3­4  tuổi đã phải rất cố gắng học tập và rèn luyện thông qua mọi hoạt động. Trẻ  được cô chỉnh chu từng động tác, từ tư thế chuẩn bị sao cho đúng cho thoải mái  tới từng kỹ thuật vận động, sao cho trẻ có thể vận dụng linh hoạt. Để đánh giá                                                                                            17
  18.                                             được trẻ tôi cùng với ban giám hiệu nhà trường tổ chức hội “phát triển vận  động cho trẻ trong trường mầm non”, muốn vậy tôi phải tổ chức tốt khâu chuẩn  bị, chuẩn bị phông màn dán chữ, nội dung thi tập thể tới thi cá nhân, cũng có  những phần thưởng dù nhỏ dành cho các bé tham gia. Điều đó sẽ khuyến khích  trẻ thi đua thực hiện đó là một hình thức giúp các cháu phấn đấu. 3.3: Điều kiện thực hiện giải pháp          Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, sự  chỉ đạo sát hợp của  hiệu phó chỉ  đao chuyên môn cũng như  các đồng nghiệp trong tổ  cùng xem xét  kiểm tra kỹ  lưỡng kế  hoạch cho giáo viên trước khi thực hiện. Mang lại hiệu   quả cao khi tổ chức thực hiện trên trẻ.         Với các giải pháp rất sát hợp với thực tế của người giáo viên đứng lớp. Khi  thi thực hiện các giải pháp tôi thấy rất thuận lợi cho bản thân cũng như cho trẻ  của mình. Vì nó gắn liền với thực trạng của, trẻ của cô, khả năng của bản thân  giáo viên cũng như khả năng của trẻ trong độ tuổi 3­ 4 tuổi.        Trẻ mầm non hoạt động vui chơi là chủ đạo, vì vậy khi thực hiện các giải  pháp tôi luôn lồng ghép vào hoạt động vui chơi của trẻ. Tôi có thể bồi dưỡng trẻ  trong mọi hoạt động vui chơi khác mà trẻ  không cảm thấy gò bó khó chịu. Có  nhiều thời gian tiếp xúc cùng trẻ, bồi dưỡng cho trẻ  của mình, mang lại niềm   vui cho trẻ và hiệu quả với yêu cầu người giáo viên đặt ra.         Trẻ ở độ tuổi 3­4 tuổi kỹ năng quan sát và thực hành của trẻ tương đối tốt .   Sự  đồng đều về độ tuổi và việc lựa chọn bài tập phù hợp với khả năng của trẻ là  điều kiện thuận lợi cho cô và trẻ  thực hiện các hoạt động phát triển thể  chất   cho trẻ.          Khi thực hiện các giải pháp này tôi gặp không ít khó khăn bởi đặc điểm  sinh lý của trẻ. Khả năng tập trung chú ý của trẻ chỉ trong một khoảng thời gian   nhất định, trẻ  không thích sự  gò bó theo khuôn phép mà trẻ  thích hoạt động tự  do. Song nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  trong quá trình thực hiện                                                                                            18
  19.                                             các giải pháp tôi luôn tạo hứng thú cho trẻ  bằng cách tổ  chức hoạt động dưới   hình thức trò chơi, thi đua giữa các tổ mang lại thích thú cho trẻ mà trẻ vẫn giữ  tốt nề nếp. 3.4: Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên   cứu Qua một năm tiến hành và sửa đổi theo nhiều cách khác nhau để  tìm ra  những hướng tốt nhất cho trẻ học tốt môn thể dục và tôi nhận thấy đa số  cháu  trở  nên nhanh nhẹn, chủ  động trong mọi hoạt động rõ rệt, tỉ  lệ  trẻ  suy dinh   dưỡng, trẻ béo phì giảm xuống rõ rệt. Trẻ khỏe mạnh phát triển cân đối, hài hòa  về  hình thái và chức năng cơ  thể  của trẻ. Phát triển các tố  chất nhanh, mạnh,  khéo, bền; phát triển khả  năng định hướng trong không gian. Có khả  năng vận  động và phối hợp vận động tốt, có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân, thích hoạt   động, mạnh dạn, tự tin, có ý thức kỷ  luật khi tham gia các hoạt động thể  chất,   phát huy các tố  chất vận động khéo léo, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai, đáp  ứng yêu   cầu mong đợi của chương trình giáo dục mầm non đối với các độ tuổi 3­4 tuổi.   Về phía trẻ: Phát triển khả năng thực hiện các vận động một cách tự tin và khéo léo, biết phối hợp vận động cùng trẻ  khác, hào hứng tham gia vào hoạt   động phát triển thể  lực; khả  năng sử  dụng một số  đồ  dùng trong vui chơi, học tập,  sinh hoạt. Hình thành một số  hiểu biết về ích lợi của việc luyện tập vận động đối  với sự phát triển cơ thể và bảo vệ sức khỏe.         Về  phía giáo viên:  Nắm được mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho  trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ, xây                                                                                           19
  20.                                             dựng kế  hoạch giáo dục thể  chất cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non   phù hợp với trẻ  của lớp. Nắm vững các phương pháp giáo dục thể  chất, đổi mới  hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ.             Giáo viên biết cách tạo môi trường tốt nhất cho trẻ  tham gia vào hoạt   động nâng cao thể lực cho trẻ          Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ  huynh trong việc   phát triển vận động cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh  đối với nhà trường: hợp tác cùng với giáo viên trong việc phát triển vận động cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư  mua sắm thêm thiết bị, dụng  cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi.            Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ  chức các hoạt  động vận động cho trẻ. III. KẾT LUẬN,  KIẾN NGHỊ 1.Kết luận Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn  diện. Đặc biệt, giáo dục thể  chất cho trẻ mẫu giáo càng có ý nghĩa quan trọng  hơn bởi tốc độ tăng trưởng, phát triển của cơ thể đang diễn ra mạnh mẽ, trong  khi sức đề  kháng của trẻ  còn non yếu, rất nhạy cảm với những tác động của  môi trường bên ngoài. Nếu trẻ  không được chăm sóc giáo dục một cách hợp lý                                                                                            20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2