Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán
lượt xem 10
download
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học. Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học. Xây dựng giờ hoạt động học trên lớp. Cho trẻ khám phá hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3 4 TUỔI LÀM QUEN VỚI TOÁN”
- Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 3 4 TUỔI LÀM QUEN VỚI TOÁN” Họ và tên: Nguyễn Thị Hiền Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thuỷ
- Quảng Bình, tháng 4 năm 2020
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ đang được hình thành nhân cách, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt". Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, mỗi đứa trẻ khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì trẻ đang hứng thú và đang thực hiện. Song song với việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi cũng tìm tòi những giải pháp xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm. Qua đó nhân cách trẻ sẽ được phát triển tốt về “Đạo đức trí tuệ tình cảm thẫm mỹ”. Trong chương trình giáo dục mầm non việc dạy trẻ làm quen với toán đóng vai trò trong việc cung cấp kiến thức ban đầu cho trẻ. Làm quen với toán ngay từ tuổi mầm non là việc hoàn toàn đúng đắn và cần thiết giúp trẻ tìm tòi, quan sát, so sánh,...Thông qua hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành ban đầu về toán như: Số lượng, kích thước, hình dạng, bên cạnh đó thì việc xác định vị trí trong không gian giúp trẻ xác định đúng các vị trí trên dưới, trước – sau, phải trái của mình và của đối tượng khác. Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán, không những giúp cho trẻ học bộ môn toán sau này đẽ dàng hơn mà còn giúp cho trẻ tiếp thu kiến thức của các môn học khác một cách nhanh nhạy và chính xác hơn. Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ. ... Và các sự vật hiện tượng đến nhận thức xung quanh. tất cả những cái trẻ nhìn thấy đều ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ , dần dần trẻ có được những khái niệm giản đơn nhất về thế giới xung quanh có nhu cầu muốn tìn tòi, phám phá về tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng, tập hợp các số lượng, hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí, sắp xếp của chúng trong không gian. Ví dụ: Khi chơi với đồ vật trẻ muốn biết tại sao vật này lại lăn được nhưng vật kia lại không lăn được . hình dạng, kích thước và chất liệu của chúng khác nhau như thế nào? Hoặc trẻ muốn biết từng nhóm đồ vật có bao nhiêu vật và cách so sánh các nhóm với nhau, trẻ muốn
- biết nhóm này có số lượng nhiều hay ít hơn nhóm kia. Bắt đầu trẻ muốn biết làm thế nào để cho hai nhóm được bằng nhau. Từ đó trong tư duy của trẻ đã nảy sinh khái niện thêm bớt một cách giản đơn nhất về phép cộng trừ của bậc tiểu học. Xuất phát từ nhu cầu đó mà việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán là nhu cầu cần thiết. Trong quá trình học tập và giảng dạy, nghiên cứu của đề tài tôi nhận thấy ngay từ khi mới sinh ra trẻ em như một tờ giấy trắng, chưa hình thành các biểu tượng về toán ban đầu ở trẻ. Vì thế người lớn nói chung và các cô giáo mầm non nói riêng là người trực tiếp tác động đến trẻ, nhằm dần dần hình thành cho trẻ những biểu tượng ban đầu về cuộc sống. Trẻ 3 4 tuổi vốn hiểu biết còn ít, mới bắt đầu làm quen dần với những biểu tượng về toán, vì vậy những biểu tượng về toán ban đầu cho trẻ chỉ là dạng sơ khai mới mẻ. Để hình thành được biểu tượng về toán trẻ cần dựa vào vốn tích lũy của bản thân, vốn ngôn ngữ nhất định để diễn đạt. Trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với toán, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ nhận thức các biểu tượng sơ đẳng về toán, làm tăng thêm vốn hiểu biết của trẻ. Là giáo viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ, bản thân tôi luôn ý thức cao, phải thực hiện yêu cầu giáo dục theo quy định của ngành và sự chỉ đạo của nhà trường, quan tâm đến sự phát triển toàn diện cho trẻ, qua đó có hoạt động cho trẻ làm quen với các biểu tượng về toán. Trong chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay việc dạy trẻ làm quen với toán đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức ban đầu cho trẻ. Làm quen với toán ngay từ tuổi mầm non là việc làm hoàn toàn đúng đắn và cần thiết, giúp trẻ tìm tòi, quan sát, so sánh, nhận biết...Thông qua hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành các biểu tượng ban đầu về toán như: Số lượng, kích thước, hình dạng, bên cạnh đó việc xác định vị trí trong không gian giúp trẻ xác định đúng các vị trí trên dưới, trước sau, phải trái của mình và của đối tượng khác trong không gian. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 34 tuổi làm quen với toán” Để làm kinh nghiệm sáng kiến kinh nghiệm. 1.2. Điểm mới, phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến, giải pháp: * Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học. Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học. Xây dựng giờ hoạt động học trên lớp.
- Cho trẻ khám phá hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán. Luyện tập hàng ngày cho trẻ. Dùng lời nói để giảng giải, trò chuyện giúp trẻ hứng thú hoạt động làm quen với toán. Phối hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ lầm quen với toán. Đề tài nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. * Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến, giải pháp: Đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ 3 4 tuổi làm quen với toán" có thể áp dụng cho giáo viên tại trường tôi đang công tác và có khả năng áp dụng cho tất cả các trường mầm non trong toàn huyện và toàn tỉnh. Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất mong quý đọc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu. Năm học 2019 2020 được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi được phân công dạy lớp Mẫu giáo 3 4 tuổi, trong quá trình thực hiện đề tài này tôi gặp những thuận lợi, khó khăn như sau: * Thuận lợi. Bản thân tôi có nhiều năm công tác tại trường nên am hiểu tình hình của địa phương, nhà trường, phụ huynh và trẻ trong lớp. Hiểu được một số phong tục tập quán của người dân tộc BruVân Kiều, hiểu và nói được một số câu, từ địa phương. Trình độ chuyên môn Đại học sư phạm mầm non nhờ đó kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ luôn được xếp loại Tốt; lập trường tư tưởng chính trị kiên định, vững vàng; có ý thức chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, luôn được phụ huynh, đồng nghiệp và nhân dân tín nhiệm. Được tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, các lớp tập huấn về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Ngoài ra, tôi luôn tự tìm tòi
- nghiên cứu tài liệu, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy thêm kinh nghiệm về chuyên môn. Được sự phân công chỉ đạo của BGH nhà trường, năm học 2019 2020 tôi được giao nhiệm vụ dạy lớp mẫu giáo 3 4 tuổi. Vì trẻ trong lớp đa số là trẻ con em dân tộc BruVân Kiều nên tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình cũng như sự chỉ đạo sát sao của BGH về mọi mặt. Cơ sở vật chất trong trường cũng như trong lớp học đảm bảo đầy đủ và thuận tiện cho việc thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ trong lớp đa số đều mạnh dạn, tự tin, luôn thích thú cùng cô khám phá mọi hoạt động diễn ra xung quanh. Bản thân tôi đã chủ động xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện với những trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự làm từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, phù hợp độ tuổi, thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại lớp. Giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ, không gây áp lực đối với trẻ. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, các kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi, trang trí tạo môi trường trong và ngoài lớp theo “Hướng mở” được ban giám hiệu thường xuyên quan tâm; nội dung giáo dục và đánh giá trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh một số bệnh thường gặp đối với trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên đề hàng năm, hàng thàng trong nhà trường. Bản thân tôi luôn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy được phát huy tối đa. Ngoài ra tôi luôn tìm tòi học tập các đồng nghiệp, đã được dự giờ các đồng nghịêp. Các hoạt động và dự thao giảng một số tiết mẫu của trường, của thành phố nên cũng đã được học tập một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy cho trẻ làm quen với toán. Được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể xã hội, phối hợp với nhà trường nên tạo điều kiện giúp tôi làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm lớp của mình. Mặc dù, có nhiều thuận lợi song tôi vẫn gặp nhiều khó khăn sau đây. * Khó khăn.
- Trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy, địa hình phức tạp, giao thông cách trở, đường sá đi lại khó khăn vừa xa xôi vừa vượt qua nhiều sông suối, dốc đèo nguy hiểm. 100% trẻ trong lớp là dân tộc Bru Vân Kiều. Việc tổ chức các hoạt động cho trẻ còn rập khuôn, còn gò ép trẻ chưa phát huy tính sáng tạo của trẻ. Chưa tạo cho trẻ nhiều cơ hội để phát huy tính tự lập, kỹ năng trong giao tiếp. Nhận thức của đa số phụ huynh còn mang nhiều “Hủ tục” như “Ma chay, Cúng Giàng, Tảo hôn”…nên việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở gia đình còn nhiều bất cập và hạn chế, một số phụ huynh chưa thường xuyên trao đổi thông tin của trẻ cho giáo viên chủ nhiệm. Chưa ý thức được việc xây dựng môi trường xanh sạch đẹpan toàn thân thiện cho trẻ hoạt động ở trường. Trẻ 3 tuổi lớp tôi phụ trách chưa được học lớp nhà trẻ, nên mới đến lớp nhiều trẻ còn bở ngỡ, còn rụt rè, nhút nhát. Một số phụ huynh chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ trong trường Mầm non. Đồ dùng học toán của trẻ 3 4 tuổi chưa có đủ, chưa hấp dẫn trẻ. Phương tiện về công nghệ thông tin còn hạn chế. Khả năng nhận biết của trẻ còn hạn chế. * Điều tra thực tiễn. Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát và phân loại chất lượng môn toán thực tế như sau: Kết quả TS K G TB Y TT Nội dung trẻ/ Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ SL SL SL lớp % % % Trẻ nhận biết về hình 1 24 4 16,7% 6 25% 14 58,3% Trẻ biết định hướng 2 24 4 16,7% 4 16,7% 16 66,6% không gian Trẻ nhận biết về kích 3 24 4 16,7% 4 16,7% 16 66,6% thước của đối tượng. Trẻ biết xếp xen kẻ, 4 24 4 16,7% 6 25% 14 58,3% ghép đôi. 5 Trẻ biết đếm từ 15 24 4 16,7% 6 25% 14 58,3%
- đếm theo khả năng Mối quan hệ hơn kém – Gộp tách các nhóm đối tượng Từ những thuận lợi, khó khăn trên đây và từ những kết quả điều tra thực tiễn với vai trò trách nhiệm của người giáo viên, bản thân tôi suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp nhằm giúp trẻ 3 4 tuổi làm quen với toán. Sau đây là một số biện pháp cơ bản: 2.2. Các giải pháp: Biện pháp 1: Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học. Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tôi luôn vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương như: Gỗ vụn, hộp giấy, hột hạt … để tạo ra những đồ dùng học tập đẹp phong phú hấp dẫn lạ mắt có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ phù hợp với từng chủ đề, phối hợp, vận động với cha mẹ học sinh tận dụng nguồn nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như: Đá suối, vỏ Ốc núi, vỏ trứng Gà Vịt, nan Tre Nứa, vỏ cây, lá cây…bên cạnh đó sưu tầm các phế liệu như quả cầu lông, vỏ ống cầu lông, vỏ hộp các loại nước giải khát, các hộp xốp, vỏ hộp thuốc, vỏ hộp dầu rửa bát… làm đồ dùng, đồ chơi. Các đồ dùng, đồ chơi mà tôi cùng phụ huynh làm để trang trí, cho trẻ hoạt động đếm, xếp tương ứng, ghép đôi, so sánh cao thấp; rộng – hẹp; dài – ngắn, phân biệt hình, màu…có gắn tên giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tiếng Việt. Ví dụ: Tôi dùng muỗng nhựa làm nhiều con Chuồn chuồn cho trẻ đếm, vỏ hộp sữa chua tạo ra con vịt hoặc len quấn làm con gà, vỏ sò làm cá cho trẻ so sánh độ lớn “To nhỏ” Như vậy sẽ làm cho trẻ hứng thú trong giờ hoạt động làm quen toán về số lượng, phân biệt độ lớn, độ dài, cao – thấp... từ đó sẽ hấp dẫn và lôi cuốn trẻ vào hoạt động. Đồ dùng trực quan là chỗ dựa để hiểu sâu sắc bản chất kiến thức, là phương tiện có hiệu lực để hình thành các khái niệm, giúp trẻ nắm vững các quy luật của sự phát triển xã hội. Đồ dùng trực quan có vai trò rất lớn trong việc giúp trẻ nhớ kĩ, hiểu sâu những hình ảnh, những kiến thức đang học. Hình ảnh được giữ lại đặc biệt vững chắc trong trí nhớ là hình ảnh chúng ta thu nhận được bằng trực quan. Vì vậy, cùng với việc góp phần tạo biểu tượng và
- hình thành khái niệm, đồ dùng trực quan còn phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy và ngôn ngữ của trẻ. + Sử dụng mô hình, sa bàn hoặc một câu chuyện, bài thơ, một trò chơi để dẫn dắt trẻ tham gia vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán. Ví dụ: Chủ đề: “Thế giới thực vật”. Tôi đọc cho trẻ nghe bài thơ “Củ cà rốt”. Sau đó tôi hỏi trẻ trong bài thơ nói về gì? (Trẻ trả lời: Nói về củ cà rốt), tôi đã chuẩn bị sẵn đồ dùng trực quan của mình. Vậy chúng mình xếp tương ứng củ cà rốt và lá để tạo nhóm mới. Chủ đề: Bản thân Đề tài: “Lớp học của chim sơn ca”. Cô: Lớp học của chim sơn ca gồm ba bạn, các bạn rất ngoan và chăm chỉ học bài, hôm nay trước giờ lên lớp các chú chim đang cùng nhau ôn lại bài cũ. + Các con hãy tìm cho cô nhóm ít hơn 3 rồi thêm vào đủ bằng 3 (1 2 trẻ lên tìm và thêm vào đủ bằng 3 và đếm cho cả lớp cùng đếm) cả lớp kiểm tra. Các con biết không, đường đến lớp học chú chim rất xa, nên trước khi bay, các chú chim phải khởi động “vỗ cánh” các con hãy đếm xem các chũ chim vỗ cánh mấy lần (cô làm động tác chim vỗ cánh 3 lần) trẻ đếm nhẩm và làm theo cô. + Cô giáo họa mi gọi một bạn lên bảng kiểm tra bài cũ. Cách 1: Chia thành 2 nhóm. Nhóm có 1 chú chim và nhóm có 2 chú chim. Trẻ thi nhau lên gắn theo yêu cầu của cô, cho 12 trẻ kiểm tra lại. Tương tự như vậy các bài học tiếp theo, trẻ thành thạo hơn. + Trong các tiết học tôi thường sử dụng các câu hỏi: Tại sao? Làm thế nào? Và còn có những cách tạo nhóm nào?... Qua đó kích thích được tính tò mò, sáng tạo, thông minh, nhanh nhẹn trong phán đoán, giúp trẻ giải quyết vấn đề bằng nhiều cách khác nhau và những cơ hội để phát triển khả năng đặc biệt. + Việc gây hứng thú ngay từ đầu tiết học bằng đồ dùng trực quan không những tạo được sự chú ý cho trẻ ngày từ đầu, mà còn tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái để trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học. Trong quá trình dạy trẻ tôi thường kết hợp giữa vật thật, tranh ảnh và mô hình với nhau. Đồ dùng trực quan phải đủ, đẹp, hấp dẫn, phù hợp với từng tiết học, đúng chủ đề, trẻ phải có đồ dùng trực quan như cô để thao tác và sử dụng cùng một lúc với cô nhịp nhàng. Thao tác cô đưa ra trực quan phải rõ ràng, dứt khoát để trẻ không lúng túng khi làm theo cô. Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của trẻ 3 4 tuổi, do một số trẻ chưa học qua nhà trẻ nên trong quá trình dạy trẻ tôi thường kết hợp giữa vật thật, tranh ảnh, mô hình với nhau để trẻ hình dung và nắm kiến thức tốt hơn. Cô hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng trực quan trong quá trình học tập phải đúng lúc. Hình ảnh :
- Cô Trò sử dụng đồ dùng trực quan Các đồ dùng trực quan tôi chuẩn bị cho trẻ theo mức độ phức tạp dần. Khi trẻ sử dụng thành thạo tôi động viên khuyến khích trẻ, nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo trẻ sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ và sẽ được sửa luôn nếu sai sót. Đối với trực quan có nhược điểm riêng biệt, đặc biệt tôi sử dụng câu đố để đưa trực quan ra. Ví dụ : Khối vuông và khối cầu tôi dùng câu đố để trẻ đoán: Khối gì xinh xắn Hay Khối gì tròn lắm Các mặt hình vuông Không xếp chồng được đâu Bé hãy đoán xem Không đứng yên được đâu Khối gì thế nhỉ ? Động vào lăn lông lốc... Để liên kết các nội dung trong một tiết học được liên quan và chuyển sang nội dung mới một cách linh hoạt, đưa trực quan ra một cách hợp lý không có động tác thừa hay các câu hỏi lặp lại nhàm chán, tôi thường sử dụng các câu chuyện sáng tạo: Ví dụ: Có một bạn Thỏ rất ngoan, hôm nay trên đường đi học bạn Thỏ gặp cô và bạn Thỏ đã nói thầm vào tai cô đấy! Chúng mình có muốn biết bạn Thỏ nói gì không nào? (Trẻ hào hứng nghe và rất muốn được biết đâu mà Thỏ nói gì với cô giáo) Tôi lại nói tiếp: Bạn Thỏ nhờ cô hỏi các bạn lớp mình xem có biết ngày 19/5 là ngày gì không nào? Trẻ trả lời đúng: (Ngày 19/5 là ngày sinh bác Hồ). Tôi nói tiếp : Bạn Thỏ cảm ơn các bạn lớp mình đã giúp cho bạn ấy biết bí mật của ngày 19/5 nên đã tặng lớp mình một món quà (món quà đó là một trò chơi ôn luyện đã chuẩn bị trước). Khi đưa trực quan là nội dung tích hợp của các hoạt động học khác, vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán bằng câu hỏi nhẹ nhàng, hợp lý điều đó đã phát uy được tích cực một cách cao nhất ở trẻ, khi tham gia các hoạt động. Ví dụ : Để khắc sâu kiến thức về khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật tôi đặt câu hỏi : Con nào thích chơi khối cầu và khối trụ ? Con nào thích chơi khối vuông và khối chữ nhật ? Trẻ tự trả lời, tôi sẽ phân thành các nhóm. + Nhóm thích chơi khối cầu, khối trụ về nặn khối cầu, khối trụ. + Nhóm thích chơi khối vuông, khối chữ nhật về nhóm tìm hình bằng giấy màu tương ứng để dán các mặt khối, điều này trẻ rất hào hứng thi đua, khi cùng nhau tham gia vào các hoạt động. Với việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, hấp dẫn trẻ tôi đã tạo ra tình huống liên tục trong suốt quá trình trẻ tham gia các hoạt động “làm quen với biểu tượng toán” giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chính xác, sâu sắc và bền vững. Trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo cặp, theo nhóm trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ, trình bày ý kiến... Kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ qua sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt. Tạo cho trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào tất cả các hoạt động.
- Biện pháp 2: Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào giờ học. Muốn tổ chức tiết học có tính sáng tạo phong phú và lôgíc đồng thời trẻ tích cực hoạt động thì bản thân tôi phải tìm ra cách tích hợp các môn học sao cho hợp lý.Cô cần biết phối hợp khéo léo các phương pháp dạy học khác n hau như: Kể chuyện, chơi trò chơi, bài hát để dẫn dắt trẻ vào tiết học một cách nhẹ nhàng mà không thụ động. Ví dụ 1: Cho trẻ chơi trò chơi "Tôi là hình học" để dẫn dắt trẻ vào đề tài nhận biết phân biệt hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. Ví dụ 2: Cho trẻ thăm quan vườn trường quan sát cây xanh vào giờ học cô cho trẻ so sánh chiều cao của hai đối tượng. Như vậy cô vừa lồng ghép môn tìm hiểu môi trường xung quanh lại được kết hợp giáo dục trẻ bết giữ gìn bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Dựa trên những kinh nghiệm trẻ đã có để dẫn dắt trẻ thu nhận kiến thức mới, để làm được đều đó thì giáo viên phải là chiếc cầu nối biến các hoạt động giữa trẻ và cô thành các hoạt động giữa trẻ với trẻ để trẻ tự kiểm tra lẫn nhau, bày cho nhau cách đọc, cách đếm, cách chơi. Ví dụ 3: Con hãy dùng sợi dây này xếp thành hình vuông Con có dùng dây này làm hình gì nữa ngoài hình vuông ? Nghệ thuật của người giáo viên là phải biết sử dụng hợp lý các biệp pháp, biết giải quyết tình huống một cách mền dẻo, biết tận dụng các thời cơ tình huống. Biện pháp 3: Xây dựng giờ hoạt động làm quen với các biểu tượng toán sơ đẳng trên lớp. Xây dựng tổ chức cho trẻ hoạt động tuỳ thuộc vào điều kiện của lớp, đối tượng trẻ vào không gian hoạt động. Thực tế, đếm là là một trong số những bài tập phát triển tư duy cho trẻ 34 tuổi quan trọng trong việc hình thành khả năng suy luận của trẻ. Học đếm chính là một trong những kỹ năng có thể dạy trẻ để rèn luyện não bộ, tư duy tốt hơn. Thông qua các hình khối, đồ chơi, hoa quả, ngón tay hay bất kỳ đồ vật để tôi hướng dẫn trẻ thông qua hoạt động học. Hướng dẫn trẻ đếm chậm, từ từ kết hợp vừa học vừa chơi, đố vui đơn giản để tạo hứng thú cho trẻ, bởi vì trẻ 3 4 tuổi đang trong độ tuổi nghịch ngợm chứ không thích ngồi yên một chỗ để học, hơn nữa trẻ của tôi là trẻ dân tộc thiểu số Bru Vân Kiều.
- Đối với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo thì hướng dẫn trẻ dưới hình thức thông qua hoạt động học là trẻ rất hứng thú, thông qua đó giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái hơn, sâu sắc hơn. Tuy đa số các trẻ mẫu giáo Bé đều nhận biết các hướng đối với cơ thể mình nhưng một số vẫn còn nhầm lẫn và có khi phản ứng còn chưa nhanh nhạy nên tôi đã đưa một số trò chơi, bài thơ giúp trẻ nhận biết nhanh và chính xác các hướng đối với bản thân. Ví dụ: + Trò chơi “Hãy làm nhanh theo yêu cầu” Cô ngồi trước mặt trẻ và nói: “tay cầm viết” – trẻ giơ tay phải “tay giữ tập” – trẻ giơ tay trái Cô ở đâu? – trẻ chỉ lên phía trước và nói “phía trước” Cái lưng của con đâu nhỉ? – trẻ chỉ tay ra sau lưng và nói “phía sau” Cô nói “cái đầu” – trẻ chỉ lên đầu và nói “phía trên” Cô nói “hai chân đẹp” – trẻ chỉ xuống dưới chân và nói “phía dưới” Đổi hình thức và nâng cao yêu cầu cũng hỏi tương tự nhưng trẻ phải cầm thêm một đồ vật cô yêu cầu để về phía đó. Cô để các đồ vật khác nhau ở các hướng, cô cho một trẻ lên đứng giữa lớp hỏi các phía của con có những đồ vật nào (ví dụ: tay phải con ở đâu?trẻ giơ tay phải và chỉ đúng hướng rồi đọc tên đồ vật có ở hướng phải…), hỏi trẻ nhiều hướng và lần lượt cho những trẻ khác lên (cô đổi các đồ vật ở các hướng khác nhau sau mỗi lần trẻ khác lên), cho trẻ đứng quay mặt nhiều hướng để xác định. Trong quá trình dạy trẻ tôi đã sáng tác bài thơ để dạy trẻ xác định các hướng cơ bản của trẻ để thu hút sự chú ý của trẻ hơn Ví dụ: bài thơ “Bên trên bé có cái đầu Gặp người lớn, bé cúi đầu hỏi thăm Kế đến là tới đôi tay Phải trái dùng để múa hay múa đều Bé còn cầm viết để tô Đó là tay phải viết cho thẳng hàng Tay trái giữ tập đàng hoàng Để cho bé viết ngay hàng không sai Bé ngoan học giỏi hát hay
- Cô yêu bạn mến bé hay đến trường Đến trường nhờ có đôi chân Bước đi mau mắn lon ton nhẹ nhàng.” Qua bài thơ tôi đã sử dụng hỏi trẻ: Tay phải ở phía nào? Phía trái có tay gì? Con đi được là nhờ gì? Đôi chân ở phía nào? Qua những trò chơi, bài thơ trẻ rất thích và đã khắc sâu được những kiến thức về xác định hướng cho trẻ học toán, qua hình thức này kết quả đạt cao hơn, trẻ cảm nhận được thực tế hơn, sáng tạo hơn, trẻ được hoạt động tích cực dễ nhận biết mà nội dung vẫn không thay đổi. Biện pháp 4: Cho trẻ khám phá hoạt động. thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán. Hoạt động làm quen với toán cung cấp cho trẻ kĩ năng nhận biết so sánh màu sắc, hình dạng, kích thước, tạo nhóm… các sự vật hiện tượng. Trong phần mềm kidsmart trò chơi tôi thấy ứng dụng được nhiều và hiệu quả nhất trong việc cho trẻ hình thành các biểu tượng ban đầu về toán đó là “Ngôi nhà toán học của Milli” với các phần chơi: Máy đếm số: Trên màn hình có máy đếm số hiến thị các chữ số từ 15. Tùy theo ta lựa chọn chế độ khi ta nhấp chuột vào số nào máy sẽ đọc to tên số đó và lần lượt hiện các con vật để trẻ đếm số lượng tương ứng với chữ số trẻ đã chọn, trò chơi này rất phù hợp với giờ học về số đếm. Ví dụ: Số 5: Đếm đến 5. Nhận biết các nhóm có 5 đối tượng. Nhận biết số 5. Cùng với máy đếm số còn có trò chơi “Xưởng làm bánh”, “Hãy làm 1 con bọ” cũng rất hữu hiệu trong việc cho trẻ luyện tập đếm và làm quen chữ số. Với “Chú vịt Donald ngộ nghĩnh”, trẻ cũng nâng cao kỹ năng đếm và làm quen chữ số nhưng trò chơi này còn ứng dụng được cả trong tiết rèn luyện kỹ năng thêm bớt cho trẻ. Ví dụ: Tiết nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 3. Ngôi nhà toán học của Milli còn giúp trẻ hình thành các biểu tượng về hình khối, sự liên kết giữa các hình khối với nhau. Trò chơi “Hãy xây dựng ngôi nhà
- chuột” củng cố biểu tượng về kích thước to, nhỏ với việc cho trẻ lựa chọn các đôi dày cho bé xíu – bé vừa – bé bự. Qua các trò chơi trên CNTT phần mềm Kidsmart rất hấp dẫn, thu hút trẻ bởi những câu nói, tên nhân vật ngộ nghĩnh kích thích trẻ hào hứng tham gia trò chơi. Trẻ được thử nghiệm và tích lũy kiến thức qua các trò chơi bởi tính ưu việt của trò chơi đó là trò chơi nào cũng có 2 chế độ khảo sát và yêu cầu. Các trò chơi này có thể ứng dụng để cung cấp kiến thức cho trẻ trong giờ hoạt động góc, sau tiết học ôn kiến thức cô vừa cung cấp. Mạng Internet là một thư viện khổng lồ về mọi thông tin, tư liệu, hình ảnh…Tuy nhiên trang Web tôi thường truy cập để lấy thông tin về chuyên môn, cập nhập các giáo án điện tử có tính ứng dụng cao đó là: Để tìm kiếm các hình ảnh động ngộ nghĩnh tôi thường truy cập các trang Web về giáo dục tôi thường xuyên vào đó để tìm kiếm hình ảnh… nên cũng rất tiện dụng vào công tác giảng dạy đặc biệt là bộ môn hướng dẫn trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Biện pháp 5: Luyện tập. Để hình thành các biểu tượng ban đầu về toán cho trẻ tôi dành nhiều thời gian và tạo nhiều cơ hội cho trẻ được luyện tập, trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác nhau. + Luyện tập qua các bài tập ứng dụng đa dạng, phong phú với các hình thức khác nhau và sử dụng các loại phương tiện khác nhau. + Vận dụng các hiểu biết đã có để giải quyết các tình huống cụ thể trong thực tế. + Luyện tập qua trò chơi: với mỗi trò chơi cần nói rõ tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. + Luyện tập qua các môn học khác và các hoạt động khác. Trong 1 tiết học tôi cũng dành nhiều thời gian hơn để luyện tập hơn là cung cấp kiến thức. Thiết kế và tổ chức các hoạt động và nêu trực tiếp tham gia hoạt động, nhận xét kết quả của hoạt động và nêu biểu tượng cần hình thành. Sau đó chính xác hoá kết quả, kiểm tra kết quả bằng kỹ năng sau đó khái quát hoá để hình thành biểu tượng. VD1: Với hoạt động so sánh sự khác biệt rõ nét về số lượng giữa 2 đối tượng. Tôi thiết kế hoạt động luyện tập cho trẻ tự xếp số lượng con mèo và con cá ra, sau đó cho trẻ so sánh số lượng của 2 nhóm đối tượng và nhận xét, đưa ra biểu tượng cần hình thành (nhiều hơn – ít hơn). Tôi chính xác hoá kết quả trẻ làm
- và kiểm tra lại bằng kỹ năng ghép đôi. VD2: Luyện tập qua trò chơi: 1 số trò chơi: Về đúng nhà (bến), tìm đúng đôi, biểu đồ, phương tiện giao thông của bé (luyện tập nhận biết hình dạng và số đếm) ghép đúng hình ban đầu (luyện nhận biết 4 hình) xếp que tính tạo thành các hình đã học, gấp hình. ... Mỗi 1 biểu tượng cần hình thành tôi đưa ra nhiều hình thức luyện tập đa dạng và phong phú nên trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn, nhẹ nhàng hơn. Đây là một phương pháp rất có hiệu quả. Biện pháp 6: Dùng lời nói để giảng giải, trò chuyện giúp trẻ hứng thú hoạt động làm quen với toán. Phương pháp này có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp trẻ nhận biết những đặc điểm, thuộc tính, bản chất của đối tượng nhận thức. Tôi dùng phương pháp này để mô tả, hướng dẫn, gợi ý hoặc hỏi trẻ nhằm hướng dẫn trẻ quan sát, đối chiếu, so sánh, phân tích, khái quát hoá để nắm được những tri thức cần thiết. Phương pháp này đòi hỏi phải sử dụng khéo léo, lời nói và câu hỏi của tôi phải ngắn gọn, rõ ràng phù hợp với lứa tuổi trẻ lớp mình, và kinh nghiệm của trẻ, kích thích trẻ huy động các thao tác tư duy. Tôi luôn tạo cơ hội cho mọi trẻ đều được tham gia trả lời và khuyến khích trẻ nói lên những ý kiến của bản thân. VD: Với hoạt động nhận biết phân biệt hình tròn, hình vuông cho trẻ được trực tiếp sờ đường bao của hình và đưa ra nhận xét. Cô đưa ra câu hỏi con sờ xung quanh hình vuông thấy nó thế nào. VD: Với hoạt động so sánh sự khác nhau rõ nét về chiều dài của 2 đối tượng. Cô đưa ra câu hỏi gợi mở làm thế nào để biết băng giấy xanh dài hơn băng giấy đỏ. VD: Với hoạt động phân biệt to – nhỏ. Cô tạo tình huống làm thế nào để biết cái bát màu đỏ nhỏ hơn cái bát màu xanh (đặt bát đỏ vào trong bát xanh). Biện pháp 7: Phối hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với toán. Thông qua buổi họp phụ huynh hay những buổi đón trả trẻ tuyên truyền với phụ huynh hoặc tôi chỉ ra cho các bậc phụ huynh “Dạy trẻ học toán bằng các tình huống thực tế” Không chỉ có trong trường học mới cung cấp môi trường học toán cho trẻ, có rất nhiều cách học toán tự nhiên có thể thực hiện bên trong và bên ngoài gia đình và cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên tốt nhất của trẻ. Cha mẹ có thể giúp trẻ lĩnh hội những khái niệm toán học cơ bản một cách nhẹ nhàng
- nhưng có hiệu quả, thông qua các hoạt động hằng ngày ở tại gia đình cha mẹ có thể thu hút trẻ vào các tình huống thực tế như: Khi làm công việc nhà, cha mẹ có thể giúp trẻ cảm nhận toán học đang hiện diện quanh mình như: Nấu ăn, gấp quần áo, học toán khi đi mua sắm, học toán khi đi tham quan. Để thực hiện tốt công tác phối hợp với các bậc phụ huynh thì trước hết giáo viên cần phải: + Nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề. + Luôn tìm tòi, sáng tạo để có những hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp với các bậc phụ huynh. + Tạo mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên. + Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình thực tế của trẻ khi ở trường để kịp thời có biện pháp giáo dục trẻ sao cho hiệu quả nhất. Tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh nên tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thường xuyên luyện tập, củng cố các biểu tượng ban dầu về toán ở mọi lúc mọi nơi, từ đó tạo cho trẻ chú ý với các sự vật hiện tượng xung quanh mình và kết hợp với phụ huynh để có thể khi ở nhà với những kiến thức đó học bố mẹ có thể khuyến khích trẻ tham gia vào các công việc trong gia đình theo chỉ dẫn của cha mẹ.Như vậy cha mẹ có vai trò rất quan trọng và cần thiết hỗ trợ rất nhiều cho trẻ trong việc hình thành các biểu tượng toán. Qua một thời gian trao đổi tôi nhận thấy trẻ tiến bộ rỏ rệt về cách nhận thức đối với bộ môn toán, đồng thời phụ huynh còn giúp tôi sưu tầm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác giảng dạy. * Kết quả đạt được: Sau một năm thực hiện các phương pháp và hình thức cho trẻ 3 4 tuổi lớp tôi làm quen với toán. Trong suốt năm học tôi đã theo dõi và đánh giá kết quả phát triển nhận thức ở hoạt động làm quen với toán của lớp tôi như sau: Cụ thể bảng kết quả khảo sát cuối năm học đạt như sau: Kết quả TS K G TB Y TT Nội dung trẻ/ Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ SL SL SL lớp % % % Trẻ nhận biết về hình 1 24 16 66,7% 6 25% 2 08,3%
- Trẻ biết định hướng 2 24 18 75% 4 16,7% 2 08,3% không gian Trẻ nhận biết về kích 3 thước của đối tượng. 24 18 75% 4 16,7% 2 08,3% Trẻ biết xếp xen kẻ, 4 24 20 83,3% 2 16,7% 2 08,3% ghép đôi. Trẻ biết đếm từ 15 đếm theo khả năng 5 Mối quan hệ hơn kém 24 18 75% 4 16,7% 2 08,3% – Gộp tách các nhóm đối tượng Trong quá trình thực hiện các biện pháp giúp trẻ 3 4 tuổi hình thành biểu tượng ban đầu về toán tôi rút ra 1 số kinh nghiệm sau: Hãy luôn lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động, cô giáo hãy là người hướng dẫn, động viên trẻ làm tốt hơn. Đó chính là điểm mới của chương trình giáo dục Mầm non mới. Cần nghiên cứu kỹ đối tượng trẻ lớp mình giảng dạy về tâm sinh lý cũng như khả năng nhận thức của từng trẻ. Xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc hình thành các biểu tượng toán ở từng hoạt động sao cho phù hợp với thực tế của lớp mình. Xây dựng giáo án, tiết dạy sao cho mềm dẻo “Học bằng chơi, chơi mà học” mà vẫn đạt yêu cầu đề ra. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi sinh động, hấp dẫn. Xây dựng môi trường học tập cho phù hợp. Phối hợp với gia đình để nâng cao khả năng phát triển nhận thức cho trẻ đặc biệt là hình thành các biểu tượng toán ban đầu cho trẻ 3 4 tuổi từ đó có biện pháp tác động kịp thời. 3. PHẦN KẾT LUẬN. 3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Muốn tồn tại và phát triển xã hội văn minh, phồn vinh thì phải chăm sóc giáo dục trẻ. Đó là nhiệm vụ không chỉ đối với gia đình, nhà trường mà còn của toàn xã hội. Đối với chương trình giáo dục trẻ mầm non, hoạt động “Làm quen với toán” là một trong những nội dung quan trọng, cần thiết không thể thiếu được. Thông qua hoạt động “Làm quen với toán” cô giáo giúp trẻ hình thành và lĩnh hội
- những kiến thức cũng như biểu tượng toán sơ đẳng ban đầu, là hành trang cho trẻ bước tiếp trên những chặng đường mới. Với những ý nghĩ như vậy và với yêu cầu giáo dục ngày càng cao đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có nhận thức đúng đắn về việc dạy trẻ “Làm quen với toán” để có kỹ năng, kỹ xảo trong từng tiết dạy nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy cao hơn. Khi có những thay đổi trong chuyên đề tôi đã kịp thời áp dụng ngay. Trong khi luyện tập cần phải động viên, khuyến khích trẻ kịp thời để tạo cho trẻ hứng thú học hơn. Từ những đồ dùng, đồ chơi làm ra cô giáo phải tạo môi trường cho trẻ được tiếp xúc, tạo tình huống cho trẻ hoạt động, mọi cách cho trẻ được trải nghiệm hòa mình vào các đồ chơi mà trẻ được làm quen. Thường xuyên đánh giá hiệu quả đồ dùng trực quan qua các bài dạy để thay đổi tình huống mới, gây sự bất ngờ chú ý của trẻ. Điều cần thiết là cần phải biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh làm tốt công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ để nhận được sự giúp đỡ đồng tình, từ đó đưa con em mình ngày càng tiến bộ và có một lòng khao khát thích học, không những hoạt động “Làm quen với toán” mà còn có ích cho các hoạt động khác nữa. Tôi luôn luôn không ngừng quan tâm, tìm tòi học hỏi và sáng kiến ra nhiều kinh nghiệm cho mình hơn nữa. Giáo viên là lực lượng nồng cốt quyết định chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ với lương tâm, trách nhiệm của một người nhà giáo. Nếu các cháu mầm non được chăm sóc, giáo dục chu đáo sẽ là cơ sở để hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ; làm tiền đề nền móng vững chắc cho trẻ học phổ thông. Đảng, Nhà nước giao cho chúng ta trọng trách vinh quang, rất đổi tự hào và trách nhiệm lớn lao, đó là nhiệm vụ “ Trồng người”. Bác Hồ đã nói: “ Vì lợi ích mười năm ta phải trồng cây, Vì lợi ích trăm năm ta phải trồng người” Làm sao cho trẻ phát triển đúng yêu cầu của nền giáo dục nước nhà đó là mục tiêu, trách nhiệm cao cả của mỗi một người giáo viên. Như chúng ta đã biết: "Làm quen với toán" là môn học rất khó đối với trẻ nhưng để trẻ học được và hứng thú học thì người giáo viên phải biết vận dụng tích cực các phương pháp dạy học tìm ra cách truyền thụ kiến thức cho trẻ, giúp trẻ dễ hiểu, nhằm nâng cao kiến thức cho trẻ, trẻ nhận biết một cách dễ dàng. Qua những nội dung phương pháp mà tôi đưa ra đối với môn "Làm quen với toán" tôi thấy nhận thức của trẻ trong giờ hoạt động đạt được hiệu quả cao hơn.
- 3.2. Những kiến nghị, đề xuất: * Đối với ban giám hiệu nhà trường: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho việc dạy học. Cung cấp đầy đủ tài liệu, trang thiết bị dạy học phù hợp với chương trình Giáo dục Mầm Non mới hiện nay. Trên đây là đề tài mà tôi nghiên cứu dựa trên cơ sở tổ chức các hoạt động thường xuyên trên lớp. Tôi luôn mong muốn được sự góp ý, giúp đỡ của đồng nghiệp và các cấp quản lý chuyên môn để đề tài được áp dụng hiệu quả hơn . Bên cạnh kết quả đã đặt được song sáng kiến kinh nghiệm này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót kính mong sự đóng góp ý kiến giúp đỡ của đồng nghiệp, Hội đồng khoa học của Nhà trường và Hội đồng khoa học của nghành để cho bản Sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thiện hơn./. Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ..................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn