Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi B3 làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao tại trường Mầm Non Yên Lạc
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi B3 làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao tại trường Mầm Non Yên Lạc" nhằm tìm hiểu vấn đề có tính chất lý luận và nghiên cứu, điều tra, khảo sát thực tế tìm ra được những biện pháp tốt nhất cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Giúp trẻ biết cảm thụ các tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ cũng như phát huy và nâng cao tính tích cực, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi B3 làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao tại trường Mầm Non Yên Lạc
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GD&ĐT NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4-5 TUỔI B3 LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌCĐẠT HIỆU QUẢ CAO TẠI TRƯỜNG MẦM NON YÊN LẠC Người thực hiện: Cao Thị Lan Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Lạc SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA, NĂM 2022
- MỤC LỤC Trang 1. Mở đầu 1 1.1. Lý do chọn đề tài. 1 1.2. Mục đích nghiên cứu. 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu. 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu. 2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm 2 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 3 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 5 -10 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, 11 với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường. 3. Kết luận, kiến nghị 13 3.1. Kết luận 13 3.2. Kiến nghị. 14 Tài liệu tham khảo Phụ lục 1. MỞ ĐẦU
- 1.1. Lí do chọn đề tài: “Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước” [1]. Trong khi đó, “văn học là ngọn lửa hồng sưởi ấm cho tâm hồn và thắp sáng những ước mơ cho trẻ về tương lai”[2]. Văn học là một loại hình nghệ thuật, là người bạn không thể thiếu được đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 4 - 5 tuổi nói riêng, nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh, con người từ khi sinh ra cất tiếng khóc chào đời đã được làm quen với văn học. Đó là những vần thơ, câu hát ru ầu ơ, điệu hò thắm tình nồng ấm. Văn học giúp trẻ khả năng cảm thụ vẻ đẹp, mỗi tác phẩm văn học là bức tranh của cuộc sống, tạo cho trẻ cảm xúc, mở rộng thế giới xung quanh đó là đất nước con người, thiên nhiên và xã hội. Cô giáo mầm non là người ươm hạt giống đầu tiên, góp phần vào sự nghiệp trồng người của đất nước đúng như Bác Hồ đã nói: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người”[3]. “ Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu hệ thống giáo dục quốc dân, trong giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa”[3]. Do vậy trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc. Việc nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ em không chỉ là trách nhiệm của mọi người mà của toàn xã hội và của cả nhân loại. Trong sự nghiệp trồng người các cấp học, bậc học luôn tìm tòi đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học tốt hơn. Trong đó bậc học mầm non đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Đối tượng của giáo viên mầm non là trẻ nhỏ, hoàn toàn còn non, trẻ, nhạy cảm với các tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc phát triển rất nhanh về mọi mặt, cả về thể chất lẫn tinh thần và trí tuệ. Đây cũng là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Các mặt phát triển toàn diện của trẻ hòa quyện, đan xen vào nhau. Cho nên cho trẻ bước đầu làm quen với các môn học người giáo viên mầm non mang trách nhiệm của người thiết kế, thi công đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách con người ở lứa tuổi mầm non. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học có vai trò vô cùng to lớn trong việc giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ em cả về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ nó ảnh hưởng trực tiếp tới tâm hồn trẻ thơ, làm quen với những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu. Trẻ được thể hiện tính cách, sắc thái, cử chỉ, điệu bộ, giọng điệu các nhân vật mà mình sắm vai từ đó trẻ biết khen, chê, biết đúng, sai,
- 2 thiện ác để trẻ có thể tích lũy được kinh nghiệm sống cho mình và làm thế nào để trẻ có thể cảm thụ những tác phẩm văn học một cách tốt nhất, toàn diện nhất đây cũng chính là bài toán cần lời giải cho các giáo viên mầm non. Nhận thức về tầm quan trọng của bộ môn văn học đối với trẻ mẫu giáo, tôi có những suy nghĩ. Văn học là một môn học rất hấp dẫn song cũng rất khó đối với trẻ mẫu giáo. Muốn cho trẻ cảm nhận được âm điệu của bài thơ, giúp trẻ cảm nhận được nội dung chính của truyện là phụ thuộc rất lớn vào cô giáo. Bước đầu cho trẻ làm quen với lời thơ, câu chuyện, từ đó trẻ biết rung động khi đọc, nghe bài thơ, câu chuyện, trẻ biết đọc thơ, kể chuyện, trẻ biết cảm nhận âm điệu vui, hóm hỉnh, êm dịu ... Trẻ biết phân biệt được những vần thơ, câu chuyện, đánh giá nhân vật. Muốn trẻ học có chất lượng trong giờ văn học và để thực hiện tốt nhiệm vụ của bộ môn đồng thời để trở thành giáo viên dạy giỏi môn văn học tôi có nhiều trăn trở, suy nghĩ ngay từ bước đầu trước khi dạy trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đi sâu nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi B3 làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao tại trường Mầm Non Yên Lạc”, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao hơn. 1.2. Mục đích nghiên cứu: Thông qua việc tìm hiểu vấn đề có tính chất lý luận và nghiên cứu, điều tra, khảo sát thực tế tìm ra được những biện pháp tốt nhất cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Giúp trẻ biết cảm thụ các tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ cũng như phát huy và nâng cao tính tích cực, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi B3 làm quen tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao tại trường Mầm Non Yên Lạc. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế. - Phương pháp quan sát, thực hành. - Phương pháp trực quan: Sử dụng hình ảnh, tranh ảnh, tài liệu trực quan. - Phương pháp phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường - Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm. Văn học là một kho tàng tri thức trong đó chiếm rất nhiều những câu chuyện cổ tích, dân gian, những câu chuyện hiện đại, những bài thơ, ca dao, có khi văn học chỉ là những hình ảnh mà người xem nó có thể gắn kết lại thành một tác phẩm văn học.Tác phẩm văn học kể về cuộc sống xung quanh có sướng, có khổ, để khi người đọc hoặc người nghe hiểu và đánh giá đúng bản chất của nó tạo cho mình một bài học kinh nghiệm cho cuộc sống. Cho trẻ làm quen với văn học là một trong những môn học quan trọng, xác thực nhất giúp trẻ học ăn, học nói, đem đến cho trẻ những gì tốt đẹp về phẩm chất đạo đức, mở rộng vốn từ, cung cấp từ mới, phát triển ngôn ngữ cho trẻ mà ngôn ngữ lại là cơ sở của suy nghĩ và hiểu biết.
- 3 Văn học cho trẻ Mầm non chính là ngôn ngữ nghệ thuật đầu tiên cho trẻ, mở rộng nhận thức về thế giới xung quanh, từng bước tích lũy kinh nghiệm sống, phát triển trí tuệ, có thêm nhiều hiểu biết về thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá, con vật và cuộc sống của nhân dân xưa và nay.Văn học thỏa mãn nhu cầu tinh thần của trẻ, gợi cho trẻ những xúc cảm tình cảm đẹp, góp phần giáo dục thẩm mỹ, bồi dưỡng phát triển ngôn ngữ cho trẻ, làm quen văn học còn là phương tiện quan trọng giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh mình và tự khẳng định mình trong môi trường đó. Làm quen với văn học còn khuyến khích trẻ cách dùng từ sao cho đẹp, cho đúng và diễn đạt một cách biểu cảm từ đó làm giàu ngôn ngữ cho trẻ. Vì vậy tại sao chúng ta không tìm cách để truyền thụ tốt tác phẩm văn học đến cho trẻ, việc đem văn học đến cho trẻ là việc quan trọng và cần thiết có thể đem đến ở mọi lúc, mọi nơi khi ở nhà, khi ở trường. Đặc biệt Trường mầm non là một môi trường thuận lợi để cung cấp kiến thức cho trẻ thông qua văn học, và người giáo viên là người trực tiếp giúp trẻ có khả năng cảm thụ đó. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn và nghiên cứu, tìm ra giải pháp để thực hiện tốt đề tài này. 2.2 .Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. a. Thuận lợi: Trường mầm non Yên Lạc chúng tôi luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo phòng, địa phương và nhà trường đã mua sắm trang thiết bị và một số đồ dùng đồ chơi, cơ sở vật chất khác phục vụ cho học tập và vui chơi của trẻ thuận lợi hơn. Cơ sở trang thiết bị tương đối đầy đủ, có đồ chơi ngoài trời, là điều kiện tốt cho việc dạy học đạt kết quả cao hơn. Điều kiện trang thiết bị của lớp tương đối đầy đủ, phòng học rộng, thoáng mát thuận tiện cho việc sắp xếp tạo môi trường hoạt động cho trẻ. Là giáo viên được nhà trường tin tưởng giao trách nhiệm phụ trách lớp 4 -5 tuổi. Tôi luôn nhiệt tình trong công việc, yêu nghề, mến trẻ. Bản thân luôn không ngừng học hỏi, tham khảo tài liệu, dự giờ đồng nghiệp để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Tham gia đầy đủ lớp tập huấn kiến thức về các chuyên đề, đã giúp tôi thêm nhiều kiến thức bổ ích, áp dụng vào công tác giảng dạy. Qua việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, được ban giám hiệu tăng cường dự giờ, góp ý bản thân tôi đã được trau dồi về kiến thức, kinh nghiệm trong các bài dạy và tổ chức các hoạt động. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các bài dạy. Tổng số trẻ trong lớp là 29 cháu, được phân theo đúng độ tuổi. Khi làm quen với tác phẩm văn học trẻ rất hứng thú, nhất là được thể hiện tác phẩm thơ, truyện bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt và rất thích được đóng vai các nhân vật trong truyện .Nhận thức của các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc giáo dục trẻ được quan tâm hơn trước, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ mua sắm đồ dùng, trang thiết bị, đồ chơi, chăm lo đến việc học tập của các cháu, tham gia vào các hoạt động của nhà trường. b. Khó khăn: Tuy điều kiện cơ sở vật chất được nâng lên song chưa đáp ứng yêu cầu như: xây dựng khuôn viên. Mặc dù đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ nhưng chưa phong phú đa dạng về chủng loại, màu sắc, hầu hết là đồ dùng, đồ chơi tự làm nên tính khoa học và thẩm mỹ chưa cao.
- 4 Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp nên tôi nắm vững khả năng tiếp thu của từng cháu: Mỗi cháu có mỗi đặc điểm, mỗi cá tính khác nhau nhưng có một điểm chung là dễ nhớ chóng quên. Sự phát triển khả năng văn học của mỗi trẻ tuy cùng một lứa tuổi nhưng lại ở mức độ khác nhau. Nhận thức của trẻ không đồng đều, khả năng ghi nhớ của trẻ còn sơ khai, việc tiếp thu và sức cảm thụ cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn học còn mang tính cảm tính. Đa số phụ huynh đều làm nông nghiệp nên điều kiện kinh tế thấp, nhận thức và hiểu biết của một số người dân còn rất hạn chế. Bố, mẹ các cháu đi làm ăn xa để con lại cho ông, bà chăm sóc nên sự quan tâm, phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường còn gặp nhiều bất cập. c. Kết quả khảo sát ban đầu Từ thực tế trên tôi nhận thấy cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 4 - 5 tuổi nói riêng tiếp cận với tác phẩm văn học là quan trọng và cần thiết tôi tiến hành khảo sát thực trạng lớp mình trước khi áp dụng các giải pháp mới như sau: Kết quả khảo sát ban đầu hoạt động làm quen văn học như sau: TT Nội dung Tổng Đạt Tỉ lệ % CĐ Tỉ lệ % Số trẻ 1 Trẻ hứng thú nghe các tác 29 17 58% 12 42% phẩm văn học 2 Trẻ hiểu và trả lời câu hỏi 29 17 58% 17 42% đàm thoại 3 Khả năng cảm thụ tác phẩm 29 18 62% 15 38% văn học 4 Trẻ mạnh dạn đọc, kể diễn 29 17 58% 17 42% cảm tác phẩm văn học Từ kết quả của hoạt động trên đạt kết quả chưa cao nên tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng môn làm quen văn học cho trẻ. Bởi vì thế, tôi luôn cố gắng tham khảo tài liệu, dự các lớp chuyên đề nắm được cái mới, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp nâng cao tay nghề. Để đạt được điều đó tôi đã chọn đề tài này và đi sâu vào một vấn đề đó là “Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao”. Vậy muốn truyền thụ môn văn học cho trẻ cô cần phải nắm vững phương pháp dạy học, nâng cao hơn nữa thủ thuật và nghệ thuật giúp trẻ cảm thụ một cách sâu sắc thì sẽ có tác dụng lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Căn cứ vào đặc điểm tình hình của lớp và tầm quan trọng của môn văn học tôi đã có một số giải pháp sau: 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
- 5 Biện pháp 1: Xây dựng môi trường phong phú cho trẻ làm quen tác phẩm văn học. Tạo môi trường văn học phong phú là việc làm rất quan trọng. Nó giúp trẻ lĩnh hội tri thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái, đầy đủ và sâu sắc hơn. Từ đó, mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh, khuyến khích trẻ tích cực tham gia tìm hiểu, khám phá, sáng tạo mà môi trường học tập là nơi để trẻ tiếp xúc hằng ngày, hằng giờ. Đặc biệt, để trẻ có thể học mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm trong ngày thì ngay từ đầu năm học tôi đã chú trọng vào xây dựng môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp phong phú và đa dạng: *Xây dựng môi trường trong lớp: Tôi đưa hình ảnh các nhân vật của câu truyện nổi bật vào góc kể chuyện. Những câu truyện được thể hiện trên mảng tường trong không gian to đã giúp trẻ trẻ được tri giác, thảo luận, bàn bạc về câu truyện đó. Góc văn học, bản thân đã linh hoạt, sắp xếp bố cục hợp lí, vừa tầm với trẻ. Tạo không gian mở để trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng. Đồng thời, tôi đã tìm tòi và sưu tầm tranh ảnh khác nhau hoặc vận động phụ huynh cùng sưu tầm, đóng góp tranh ảnh bám sát nội dung chủ đề để tạo nên góc văn học đa dạng, phóng phú. Từ đó, trẻ dễ dàng hoạt động như xem sách , kể lại chuyện theo hình ảnh một cách chủ động . Trẻ biết vận dụng những kiến thức đó vào kể chuyện sáng tạo một cách dễ dàng. Ví dụ như: Góc thơ truyện của bé tôi đã trang trí góc mở đẹp gọn gàng bắt mắt và tôi cũng đã sưu tầm rất nhiều “họa báo,hình ảnh truyện tranh, thơ ca, hay đặt những cuốn truyện tranh phù hợp với chủ điểm” để trẻ thỏa sức tìm hiểu và khá phá cùng thi đua nhau kể chuyện theo hình ảnh một cách sáng tạo, giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học tốt nhất. Ngoài ra nhà trường còn tổ chức hội thi tạo môi trường học tập như: “Thi góc văn học đẹp” Mỗi lớp tạo môi trường cho góc văn học bằng câu chuyện hay tác phẩm thơ phù hợp với chủ đề đang thực hiện. Bằng những nguyên vật liệu sẵn có hay các phế liệu, với óc thông minh, sáng tạo bàn tay khéo léo làm và tạo ra cảnh của tác phẩm, các nhân vật trong tác phẩm rất ngộ nghĩnh, sống động gây được sự hứng thú của trẻ. Với hình thức tổ chức này các lớp học tập lẫn nhau, đồng thời có những sáng tạo mới. Các lớp có thêm nhiều sản phẩm đẹp mắt, sáng tạo và phù hợp với tiết dạy. Chính vì vậy năm học vừa qua môi trường hoạt động cho trẻ đã phong phú hơn. Các đồ dùng, đồ chơi phải đẹp, hình thức hấp dẫn, màu sắc sặc sỡ, có tính động và thường xuyên được thay đổi cho phù hợp với chủ đề học của lớp. *Xây dựng môi trường ngoài lớp học: Đối với trẻ mầm non, lớp học chính là mái nhà thứ hai của trẻ. Cảm giác đầu tiên khi trẻ bước vào trường đó là sự gần gũi, thân thiện giống nhà của mình. Trong ngôi nhà ấy phải có sự tươi mới, hấp dẫn để trẻ hứng thú khi đến trường, cùng với việc nắm vững được nguyên tắc trong phương châm giáo dục mầm non “ học bằng chơi, chơi mà học” và để trẻ có thể học mọi lúc mọi nơi. Bản thân tôi cùng đồng nghiệp đã mạnh dạn tham mưu với ban giám hiệu xây dựng môi trường ngoài lớp học không chỉ đẹp mắt, hấp dẫn mà còn thuận lợi thu hút trẻ vào trong các tác phẩm văn học như: Trang trí những bức tường
- 6 trường bằng cách vẽ những câu truyện, những nhân vật có trong các tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi mầm non. Bổ sung thêm các nhân vật trong vườn cổ tích. Để từ đó, gợi mở cho trẻ về các tác phẩm văn học, để trẻ cùng thi đua nhau đọc, kể diễn cảm các tác phẩm văn học mà mình đã được biết. Biện pháp 2: Làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo và sử dụng hiệu quả đồ dùng, đồ chơi Tư duy của trẻ 4-5 tuổi là tư duy trực quan hình tượng, cho nên việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi vào hoạt động làm quen với tác phẩm văn học sẽ tạo sự thu hút, gây ấn tượng mạnh, giúp trẻ ghi nhớ tác phẩm dễ dàng hơn. Vì vậy, trong hầu hết hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, tôi đều đi sâu, nghiên cứu, sáng tạo đồ dùng của cô và của trẻ đẹp mắt, sinh động. * Đối với đồ dùng của cô: Đặc điểm tâm lý của lứa tuổi mầm non là ghi nhớ có chủ đích, trẻ sẽ chú ý nhớ những gì mà trẻ thích thú, chính vì vậy việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong các hoạt động có vai trò rất quan trọng trong việc tiếp thu kiến thức của trẻ. Nêú như giờ học nào trẻ cũng chỉ được quan sát một loại đồ dùng thì sẽ dẫn đến sự nhàm chán, trẻ không còn tập chung vào giờ học và kết quả của giờ học cũng không cao. Việc sử dụng đồ dùng của cô vụng về, không khớp với lời kể, không thể hiện được các hành động của các nhân vật trong truyện sẽ dẫn đến kết quả không cao. Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên thảo luận, thực hành về cách sử dụng đồ dùng đồ chơi tại trường. Mặc dù kỹ năng sử dụng đồ dùng (đặc biệt là rối tay) của giáo viên cũng chưa được tốt lắm nhưng với những góp ý cho nhau thì kỹ năng sử dụng được tốt lên rất nhiều. Ví dụ như: Tôi sử dụng những nguyên vật liệu sẵn như bìa cotton, giấy màu, vải vụn…. có để tạo ra các mô hình, các sa bàn rối tay thật sinh động để phục vụ tiết dạy. Trước mỗi tiết dạy, tôi đều tập trước và sử dụng một cách thuần thục. Thay đổi hình thức dạy tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động để tạo sự hấp dẫn, mới lạ. Để làm được điều này, bản thân luôn trau dồi kiến thức, học hỏi, nghiên cứu cách làm powpoint tạo ra các sile sinh động, cuốn hút. Lồng những video hữu ích để cùng trẻ hòa nhập vào hoạt động cho trẻ là quen với tác phẩm văn học một cách thoải mái và dễ dàng. * Đồ dùng của trẻ: Để đảm bảo mục tiêu giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm”. Kích thích tất cả các trẻ cùng được tham gia, tôi đã đi sâu, nghiên cứu những đồ dùng, đồ chơi vừa sáng tạo, vừa đẹp mắt giúp tất cả trẻ sẽ được thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, được sáng tạo và làm chủ câu chuyện của mình. Dẫn đến khả năng ghi nhớ nội dung tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao. Đồng thời, là tiền đề để trẻ cùng thể hiện khả năng đóng kịch,cũng như thể hiện năng khiếu trước đám đông. Ví dụ: Trong câu chuyện “ cây khế” tôi đã sáng tạo cuốn truyện tranh 3D. Với việc mô phỏng lại các hoạt cảnh bằng hình ảnh 3D, cùng với rối tay các nhân vật. Trẻ có thể thực hiện cá nhân, hoặc sử dụng theo nhóm cũng rất hiệu quả. Trẻ được làm chủ câu chuyện, được hoạt động theo lời kể của cô hoặc trẻ có thể tự kể, tự đối thoại với bạn khi làm việc nhóm. Đồng thời để khai thác triệt để và tạo ra những đồ dùng đồ chơi đẹp, phù hợp với tiết dạy. Tạo sự hứng thú cũng như nâng cao kỹ năng làm đồ dùng, đồ
- 7 chơi sáng tạo cho hoạt động làm quen với môn văn học nhà trường đã phát động thi làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, tận dụng các nguyên học liệu dễ tìm, dễ sử dụng, hiệu quả cao và gửi tới các lớp, với việc làm như thế trong các đợt thi đã có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi mới. Kết quả giờ học được nâng lên, trẻ nhớ lâu, khắc sâu tác phẩm văn học mà cô giáo truyền tải nội dung câu chuyện, bài thơ của tác giả đã gửi gắm. Biện pháp 3: Lập kế hoạch phù hợp và nghiên cứu kĩ tác phẩm. * Lập kế hoạch phù hợp: Trước khi lập kế hoạch bất kể chủ điểm nào tôi cũng tìm tòi, sưu tầm và lựa chọn các tác phẩm phù hợp với độ tuổi của của trẻ. Kế hoạch phải có hệ thống các mục tiêu, hoạt động mà trẻ cần đạt được thông qua việc lựa chọn, xác định nội dung, cách thức phương pháp để thực hiện mục tiêu trong khoảng thời gian nhất định. Và lên kế hoạch đánh giá việc thực hiện hoạt động giáo dục đó. Ví dụ: Chủ đề gia đình tôi sẽ lựa chọn bài thơ “Thăm nhà bà”, câu truyện “Nhổ củ cải”. Chủ đề thực vật tôi lựa chọn bài thơ “Cây dây leo”.... Đây là những tác phẩm không quá dài, câu từ dễ hiểu, ít từ khó, trẻ dễ dàng ghi nhớ. Nội dung tác phẩm phù hợp, dễ hiểu để trẻ ứng dụng vào thực tiễn. Đồng thời, tôi đã nghiên cứu kỹ về nội dung để xác định giọng đọc, giọng kể, giọng điệu, âm điệu, nhịp điệu để thể hiện được phù hợp và thể hiện rõ tính cách, cử chỉ điệu bộ của từng nhân vật trong các câu chuyện, bài thơ... Vì vậy tôi đã trau dồi kỹ thuật đọc thơ, kể chuyện thì mới có thể trình bày tác phẩm văn học một cách diễn cảm. * Đọc, kể diễn cảm: Đọc thơ cho trẻ: cần phải chú ý đến kỹ thuật thể hiện cách ngắt giọng, ngắt nhịp, đọc nhanh, đọc chậm hay còn gọi là ngữ điệu giọng và một số yếu tố biểu cảm khác. Thông qua giọng đọc diễn cảm sẽ nâng cao năng lực cảm thụ thơ cho trẻ, trẻ làm quen với nhịp điệu và ngôn ngữ hình ảnh trong thơ biết liên kết với hình ảnh cuộc sống đem đến cho trẻ nhiều cảm xúc lành mạnh mang đến những tình cảm cao đẹp. Để tiến hành một giờ dạy thơ cô cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, tư tưởng chủ đạo nghệ thuật trong bài thơ, xác định giọng điệu, âm điệu, nhịp điệu của bài thơ, khi đọc thơ cho trẻ nghe cô cần phải làm sáng tỏ tư tưởng của tác phẩm, thể hiện được cảm xúc của tác phẩm và sự hiểu biết của bản thân đối với tác phẩm. Thơ có đặc điểm riêng, ngôn ngữ làm thơ hàm súc âm hưởng, vẻ đẹp của bài thơ không chỉ do nhạc điệu, nhịp điệu mà còn do vần điệu nối các câu thơ thành một bài thơ. Vì vậy cần trau dồi kỹ thuật đọc thơ thì mới có thể trình bày tác phẩm thơ một cách diễn cảm. Một điều không thể thiếu được trong cách đọc thơ diễn cảm đó là sự kết hợp giữa giọng đọc và cử chỉ điệu bộ, giúp trẻ tiếp nhận tác phẩm một cách dễ dàng hơn. Kể chuyện: Để kể một câu chuyện một cách diễn cảm cho trẻ nghe không như cách đọc một câu chuyện bình thường chỉ dùng giọng điệu của mình thành giọng điệu của tác phẩm mà trẻ nghe, cảm nhận như có sự kiện hiện hữu của các nhân vật trong truyện biến nhân vật trong truyện thành hình ảnh sống động có cá tính. Ví dụ: Truyện “Cáo, Thỏ và gà trống” Giọng của Thỏ buồn rầu.
- 8 Giọng của cáo quát nạt (cường độ to, mạnh) ở đoạn cuối giọng cáo vội vàng, run sợ. Giọng của chó nhanh nhảu. Giọng của gà trống dõng dạc, mạnh mẽ. Lúc này không còn là giọng của cô nữa mà chính là giọng của các nhân vật qua đó trẻ sẽ cảm nhận được ngay tính cách của nhân vật và nội dung câu chuyện sẽ được làm sáng tỏ. Vì vậy cô giáo luôn phải là người tìm hiểu truyện, tìm ra tính cách của nhân vật để hòa mình vào nhân vật đó, cuốn mình vào câu chuyện để truyền đạt đến trẻ nội dung câu chuyện. Để kể diễn cảm một câu chuyện không nhất thiết phải thuộc lòng từng chữ như trong sách truyện hoặc thơ mà cần phải thể hiện như cuộc đối thoại giữa nhân vật này với nhân vật khác, nhiều khi lại trở về là người dẫn truyện, nhưng luôn phải lấy cốt truyện, nội dung truyện làm trọng tâm. Để làm được điều đó cô cần có phương pháp kể chuyện hấp dẫn và sáng tạo để lôi cuốn trẻ, kết hợp với cử chỉ điệu bộ một cách phù hợp. Ví dụ: Kể chuyện “Dê con nhanh trí” Ngoài ra những lúc dùng hình ảnh (tranh truyện) cô có thể dùng tay của mình làm điệu bộ, ngoài ánh mắt, gương mặt giao lưu với trẻ cô dùng tay gõ xuống bàn khi dê mẹ gõ cửa gọi dê con … Như vậy đọc, kể diễn cảm có thể nói là hòa trộn giọng đọc, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, ánh mắt của mình với tác phẩm mà cô sẽ truyền đạt đến trẻ * Hệ thống câu hỏi đàm thoại: Để tiết học đạt kết quả cao thì trước hết người giáo viên phải xác định rõ mục đích yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm, xác định được nội dung của bài dạy, từ đó đưa ra hệ thống câu hỏi có tính logic, để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm "lấy trẻ làm trung tâm" để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ thực tiễn, sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt một cách gò bó. Đối với một tiết dạy LQVTPVH mà cụ thể là loại tiết đa số trẻ chưa biết, việc xây dựng hệ thống câu hỏi đóng vai trò quan trọng trong thành công của tiết học. Để giới thiệu tác phẩm, cô cần đặt câu hỏi hướng trẻ tập trung chú ý vào chuyện kể, các tình tiết trong truyện, tính cách nhân vật. Ví dụ: Truyện: “Củ cải trắng”, trong kế hoạch hoạt động tháng 2, Kiến thức cần cung cấp cho trẻ đó là: Trẻ biết tên câu chuyện : Củ cải trắng, biết tên các nhân vật trong truyện : Thỏ con, dê con và hươu con Biết nội dung câu chuyện: Thỏ con tìm đươc 2 củ cải trắng, thỏ nhớ đến dê con không có gì ăn nên đã đem 1 củ cải trắng cho dê, dê lại mang đến cho hươu con, hươu con lại mang đến cho thỏ con. Hệ thống câu hỏi như sau: + Thỏ con tìm được mấy củ cải trắng?
- 9 + Thỏ con đem củ cải đến cho ai?Vì sao? + Dê con và hươu con đã làm gì khi thấy củ cải trắng trên bàn? + Tại sao củ cải trắng lại về với thỏ con? + Các con thấy thỏ con như thế nào? + Qua câu chuyện “Củ cải trắng” các con học được điều gì? Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học và kể chuyện sáng tạo mọi lúc, mọi nơi. Để trẻ tiếp nhận được tác phẩm văn học một cách hiệu quả thì chúng ta phải nắm vững nguyên tắc “Học bằng chơi, chơi mà học”. Vì vậy, việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học ở mọi lúc, mọi nơi vừa bổ sung thêm những tác phẩm văn học trẻ chưa biết vừa giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ về các tác phẩm văn học mình đã được học. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học có thể lồng ghép vào các hoạt động học khác và tiến hành ở nhiều hoạt động trong kế hoạch hoạt động một ngày của trẻ như: hoạt động ngoài trời, hoạt động đi dạo, hoạt động chiều….. Ví dụ: Vào giờ hoạt động ngoài trời khi đi quan sát thời tiết, nếu trời nắng tôi cho trẻ đọc bài thơ "ông mặt trời" hoặc bài "Nắng bốn mùa". Trước giờ vệ sinh cá nhân, tôi cho trẻ đọc các bài thơ giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ như bài "Cô Dạy" của Phạm Hổ. Trong khi cho trẻ ngồi vào bàn ăn trưa cho trẻ đọc bài thơ "Giờ ăn". Trước khi cho trẻ ngủ cho trẻ đọc bài thơ "Giờ đi ngủ”. Đối với kể chuyện sáng tạo: Tôi sử dụng hình ảnh trên tường trong sân tường hay hình ảnh rối tay được đặt ở góc văn học để gợi mở, cùng trẻ sáng tạo kể câu chuyện theo tư duy của trẻ. Từ đó, giúp trẻ tăng khả năng vốn từ, kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ. Trẻ thực sự bị thu hút bởi các nhân vật rối ngộ nghĩnh, dễ thương và có màu sắc tươi sáng. Với mỗi một nhân vật rối, các bạn lại nghĩ ra một cái tên và tính cách đặc trưng để khéo léo áp dụng vào câu chuyện và hóa thân vào chính các nhân vật đó.Mỗi giờ học của chuyên đề Kể chuyện sáng tạo, cô giáo đều hướng dẫn các bạn thực hiện theo các bước: Chọn nhóm, bầu nhóm trưởng, đặt tên nhóm, chọn nhân vật rối và bối cảnh, đạo cụ phù hợp, thỏa thuận, bàn bạc về nội dung chuyện, phân vai, sáng tác lời thoại, tình huống…, tập ghép lời thoại và sử dụng nhân vật với bối cảnh. Biểu diễn báo cáo quá trình làm việc của nhóm. (Phần này cô giáo và các bạn sẽ quan sát và đưa ra những góp ý để nhóm có thêm kinh nghiệm cho những lần biểu diễn sau). Sau các tiết học Kể chuyện sáng tạo, các bạn nhỏ đã tiến bộ rất nhiều trong việc phát triển ngôn ngữ, giọng điệu, từ ngữ đến sự thể hiện cảm xúc cũng có sự thay đổi rõ rệt từng ngày. Đặc biệt là trí tưởng tượng và khả năng xử lý tình huống cũng là những kĩ năng được nảy sinh trong quá trình làm hoạt động. Việc tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học và kể chuyện sáng tạo ở mọi lúc, mọi nơi giúp trẻ tiếp nhận tác phẩm từ nhiều góc độ, theo nhiều chiều hướng khác nhau, làm cho vốn từ của trẻ ngày càng trở nên phong phú, tư duy sáng tạo hơn. Tôi thấy trẻ lớp tôi hiểu rõ hơn và nhớ được nội dung câu chuyện và bài thơ đã học. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng cho
- 10 trẻ làm quen với tác phẩm Văn học. Đây là một giải pháp vô cùng quan trong, nó không chỉ đơn thuần lôi cuốn sự quan tâm của các bậc phụ huynh để họ cùng tham gia thực hiện như mua sắm đầy đủ đồ dùng học tập cho trẻ, đặc biệt là đồ dùng trang phục cho môn làm quen với tác phẩm văn học, mà còn tạo cơ hội để các bậc phụ huynh hiểu được công tác chăm sóc giáo dục trẻ vất vả như thế nào. Từ đó thực hiện tốt lượng thông tin hai chiều để phối, kết hợp chặt chẽ hơn bằng nhiều hình thức khác nhau. Bản thân tôi đã sử dụng 2 hình thức: Hình thức trực tiếp và hình thức gián tiếp * Đối với hình thức trực tiếp: Đây là một việc làm thường xuyên, hàng ngày. Trò chuyện, trao đổi với các bậc phụ huynh, thông qua giờ đón trả trẻ hàng ngày. Hoặc qua bảng “ những điều phụ huynh cần biết” để họ nắm bắt được tình hình sức khỏe và khả năng nhận thức của trẻ, nắm bắt chương trình học tập. Đặc biệt, ngay từ đầu năm học trong buổi họp phụ huynh tôi trò chuyện đồng thời trao đổi để phụ huynh nắm bắt được các môn học, tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Phối hợp với phụ huynh động viên trẻ mang các loại đồ dùng, vật liệu cũ của gia đình đến để làm đồ dùng, đồ chơi. Cuối tháng, cuối chủ đề trẻ nào mang được nhiều nguyên vật liệu, phế liệu được tặng quà Tuyên truyền phụ huynh hiểu về bậc học hơn để họ có những thiện chí ủng hộ con em: Giáo viên phô tô kế hoạch tuần, bài thơ, câu chuyện, câu đố...có nội dung liên quan đến chủ đề treo ở góc trao đổi với phụ huynh, đến bài học để phụ huynh nắm bắt được nội dung các môn học để họ có phương pháp dạy trẻ tại nhà. Ví dụ: chủ đề “Gia đình” vận động phụ huynh mang tranh ảnh về người thân trong gia đình, kể chuyện về gia đình cho trẻ hiểu, giáo viên phô tô một số bài thơ về gia đình cho các nhóm lớp, để phụ huynh theo dõi và sửa sai cho trẻ đọc đúng trình tự bài thơ, đúng lời bài thơ. Vì có những trẻ nói ngọng, đọc nhảy cóc nếu không có bài thơ phô tô đó phụ huynh cứ tưởng là con mình đọc đúng, nhưng khi có bài thơ thì phụ huynh sẽ “học” cùng trẻ đối chiếu và biết được trẻ đọc đúng hay không. * Đối với hình thức gián tiếp: Lập nhóm zalo gồm các thành viên của các bé trong lớp và trao đổi cùng phụ huynh về tình hình học tập của các bé. Đồng thời gửi kế hoạch tuần, bài thơ, câu chuyện, câu đố...có nội dung liên quan đến chủ đề treo ở góc trao đổi với phụ huynh, để phụ huynh nắm bắt được nội dung các môn học để họ có phương pháp dạy trẻ tại nhà. Giáo viên làm tốt việc xã hội hóa, thắt chặt mối quan hệ giữa giáo viên - phụ huynh, thông tin hai chiều kịp thời để phụ huynh hiểu và có biện pháp nuôi dạy trẻ thống nhất với giáo viên. Qua việc phối, kết hợp với phụ huynh, học sinh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ cho thấy nhận thức của trẻ về mọi mặt được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là môn làm quen tác phẩm văn học. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục với bản thân và đồng nghiệp.
- 11 * Đối với trẻ: Kết quả khảo sát sau khi áp dụng các giải pháp TT Nội dung Tổng Đạt Tỉ lệ % CĐ Tỉ lệ % Số trẻ 1 Trẻ hứng thú nghe các tác 29 24 83% 5 17% phẩm văn học 2 Trẻ hiểu và trả lời câu hỏi 29 24 83% 5 17% đàm thoại 3 Khả năng cảm thụ tác phẩm 29 25 86% 4 14% văn học 4 Trẻ mạnh dạn đọc, kể diễn 29 24 83% 5 17% cảm tác phẩm văn học Thông qua bảng khảo sát là một minh chứng cho thấy từ khi tìm tòi, sáng tạo và đưa các giải pháp nêu trên vào sử dụng, tôi thấy không khí lớp học sôi nổi, hứng thú hẳn lên. Trẻ ham muốn được hoạt động với văn học nghệ thuật, biết kể chuyện sáng tạo, đọc thơ diễn cảm, đọc đúng, đọc hay. Biết sử dụng giọng điệu, ngắt giọng phù hợp với ngữ điệu đọc, kể tác phẩm văn học. Ở trẻ phát huy tối đa tính tích cưc hoạt động, phát triển năng lực cảm thụ văn học cao và các mặt nhân cách khác như: Đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể chất và đặc biệt là phát triển vốn từ cho trẻ. - Trẻ hứng thú, chú ý lắng nghe các tác phẩm văn học, thuộc và hiểu nội dung bài thơ, câu chuyện. - Trẻ hiểu nội dung và mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô. Giúp trẻ phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mạnh dạn trong giao tiếp. - Đa số trẻ biết đọc thơ diễn cảm, biết đọc, kể tác phẩm nghệ thuật. * Đối với phụ huynh: - Là tấm gương sáng cho con trẻ, cùng con học tập, trao đổi về các bài thơ câu truyện trẻ được học. Từ đó, phụ huynh và giáo viên có sự thống nhất trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. - Phụ huynh quan tâm hơn về giáo dục mầm non không phó mặc CSGD cho nhà trường, phối kết hợp, đảm bảo thông tin 2 chiều với giáo viên. * Đối với bản thân:
- 12 - Qua tiếp cận với một số đổi mới về việc cho trẻ làm quen với môi trường văn học giúp cho cô và trẻ phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo trong hoạt động với văn học, giáo dục luôn hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. - Trước mỗi tiết dạy tôi luôn soạn giáo án đầy đủ, chi tiết cho mỗi giờ học, học thuộc giáo án, có dự kiến tình huống nảy sinh trong giờ học để có ứng sử kịp thời và có tác phong linh hoạt nhẹ nhàng gần gũi trẻ. - Muốn giảng dạy để các cháu đạt kết quả tốt cô phải thực sự yêu nghề mến trẻ luôn đầu tư tìm tòi suy nghĩ cách ứng dụng công nghệ thông tin trong bài học cho phù hợp và biết cách sử dụng linh hoạt đúng lúc đúng chỗ . - Biết tích hợp các nội dung giáo dục trẻ trong giờ học và ở ngoài tiết học . - Chú ý luyện giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật của truyện . - Dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, luôn quan tâm đến việc sử dụng ngữ điệu giọng và điệu bộ minh hoạ của trẻ, sửa sai kịp thời . - Cần tìm tòi thêm những cách giảng dạy để lôi cuốn trẻ, tìm và vận dụng những nguyên vật liệu có sẵn để làm đồ dùng kết hợp cùng với công nghệ thông tin để giảng dạy có hiệu quả. - Luôn có ý thức học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ sử dụng công nghệ thông tin, thường xuyên dự giờ thăm lớp các bạn đồng nghiệp, học hỏi tích luỹ kinh nghiệm để có sự sáng tạo trong giảng dạy. - Thường xuyên nghiên cứu, tham khảo tài liệu trên sách, báo, ti vi, trên mạng. - Không bằng lòng với những kết quả đạt được, luôn phấn đấu vươn lên để giảng dạy môn làm quen với văn học, đặc biệt là tiết truyện để đạt kết quả cao hơn nữa . - Qua tiếp cận với một số đổi mới về việc cho trẻ làm quen với môi trường văn học giúp cho cô và trẻ phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo trong hoạt động với văn học. giáo dục luôn hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận: Qua quá trình áp dụng những giải pháp của mình vào việc tổ chức hoạt động đọc thơ, kể chuyện cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học tại trường mầm non Yên Lạc đã mang lại hiệu quả giáo dục tốt. Các hoạt động trẻ luôn là trung tâm, cô giáo hướng lái đưa trẻ vào hoạt động, tạo nhiều cơ hội để trẻ được
- 13 thể hiện mình, kích thích trẻ bộc lộ khả năng tiềm ẩn, nói lên được những hiểu biết của mình. Thực tế hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả đã kích thích các thao tác tư duy: Khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, phát triển ngôn ngữ, diễn đạt mạch lạc, ở trẻ thể hiện rõ nét hơn. Góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ một cách toàn diện. Muốn nâng cao hiệu quả cho trẻ 4- 5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học thì người giáo viên luôn phải trau dồi kiến thức, luôn tìm tòi, sáng tạo, rèn luyện giọng đọc, giọng kể, các thủ thuật, nghệ thuật, cách phát âm của mình, tự sửa sang cho mình về ngôn ngữ và tìm hiểu sâu hơn về cách phát âm, ý nghĩa của từ. Từ đó mới đề ra một số biện phát tốt để hướng dẫn cho trẻ. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức cho trẻ được thực hành, trải nghiệm qua các đồ dùng, đồ chơi mang tính sáng tạo, luôn cải biên tạo ra sự mới lạ hấp dẫn, gây sự chú ý của trẻ sẽ tạo giúp trẻ nhớ lâu về tác phẩm. Cô cùng trẻ tự tay làm ra các sản phẩm để trẻ được tự kể chuyện, tự chơi với những đồ dùng đồ chơi do mình làm ra. Thường xuyên trò chuyện, khơi gợi, khuyến khích trẻ nói ra những suy nghĩ của trẻ qua nội dung truyện giúp trẻ luyện cách trình bày, diễn đạt ý…Tạo môi trường hoạt động ngôn ngữ phong phú phù hợp. Sử dụng đồ dùng dạy học khéo léo đúng lúc, đúng chỗ. Cô giáo và phụ huynh là chiếc cầu nối giúp trẻ hoạt động tích cực. Mời các bậc phụ huynh tham gia vào các phong trào của lớp để họ thấy được tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo giục trẻ ở trường mầm non. Từ đó chúng ta thuận lợi trong việc vận động phụ huynh tham gia cùng nhà trường trong các hoạt động. Có thể nói rằng giáo viên mầm non vừa là cô giáo, là người mẹ, người thầy thuốc, người nghệ sĩ rất tài năng đồng thời là người đặt nền móng đầu tiên trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Mỗi giáo viên vừa mới ra trường hay đã có nhiều năm kinh nghiệm phải thường xuyên trưởng thành, tự rèn luyện bản thân và hoàn thiện nghề nghiệp bằng cách luôn có ý trí cao, tinh thần trách nhiệm lớn và biết phối hợp với gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc giáo dục trẻ, luôn là tấm gương sáng cho trẻ học tập và noi theo, chỉ có lao động cần cù, bền bỉ, kiên trì, chịu khó tìm tòi sáng tạo, biết chắt lọc kinh nghiệm của bản thân và đồng nghiệp thì mới thấy hạnh phúc, hạnh phúc đó là tạo những ấn tượng khó phai của tuổi thần tiên, trẻ sẽ mang những điều đó theo suốt cuộc đời từ đó vun đắp tâm hồn trẻ những hình ảnh của tuổi thơ đầy khát vọng. 3.2. Kiến nghị: Hàng năm mua sắm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho môn văn học như: thơ chữ to, tranh chữ to, trang phục phục vụ đóng kịch. Xây dựng vườn cổ tích cũng như vẽ tranh trên tường đa dạng và phong phú để các em có môi trường học tập, trải nghiệm tốt hơn. Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 4 -5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học đạt hiệu quả cao ở trường Mầm Non Yên Lạc”. Một số kinh nghiệm này tuy còn nhỏ bé nhưng đó là sự cố gắng, tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu của bản thân. Một mặt đã tạo cho bản thân tôi cảm thấy yêu thích, tự tin trong soạn giảng cũng như lên lớp trong hoạt động: “ làm quen văn học”. Mặt khác đem
- 14 đến cho trẻ không ít hứng thú trong giờ học và đã đạt được một số kết quả nhất định trong các giờ dạy. Kính mong sự góp ý và xét duyệt của Hội đồng khoa học để bản thân có thêm được nhiều kinh nghiệm hơn trong giảng dạy môn “ làm quen với tác phẩm văn học”. XÁC NHẬN CỦA THỦ Như Thanh, ngày 06 tháng 4 năm 2022 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết sáng kiến Nguyễn Thị Hiền Cao Thị Lan
- 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Vai trò của giáo dục mầm non đối với sự phát triển của trẻ [2]. Phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với văn học. [3]. Tâm lý học trẻ mầm non.
- 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn