Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi chơi tốt các trò chơi dân gian
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi chơi tốt các trò chơi dân gian" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho trẻ; khuyến khích rèn luyện sức khỏe, thể hiện sự khéo léo của trẻ còn góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết ,sự tương trợ đoàn kết giúp đỡ nhau của trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi chơi tốt các trò chơi dân gian
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm: "Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi chơi tốt các trò chơi dân gian” 2. Lý do chọn đề tài. a.Cơ sở lý luận: Trò chơi dân gian là vốn quý của dân tộc đã gắn liền với đời sống lao động và các cuộc hội hè, đình đám của nhân dân. Trò chơi vừa thể hiện tính sáng tạo của người lao động vừa là giải trí thoải mái sau những ngày lao động mệt nhọc, bày tỏ niềm vui mùa bội thu, hay chiến thắng thiên nhiên ….Trò chơi đa dạng cuốn hút người chơi bởi sự bình dị khéo léo, nhạy bén, hấp dẫn, vui tươi hòa nhập cởi mở trong cuộc sống. Trò chơi dân gian là món ăn tinh thần bổ ích sảng khoái cho trẻ tạo không khí vui tươi cởi mở, trẻ gần gũi thân thiện nhau hơn bởi những trò chơi có tính hài hước dí dỏm thể hiện sự tương tác khi chơi. Trò chơi dân gian được gắn liền với môi trường sống. Nó thường đơn giản dễ chơi,vật dụng dễ tìm, không tốn tiền, dễ tổ chức dù trong không gian hẹp như góc sân,lớp học. Tất cả những trò chơi có chung một mục đích rèn luyện sức khỏe, nhanh tay, tinh mắt, sáng tạo khéo léo, vun đắp tình cảm hồn nhiên vô tư cho trẻ nhất là trẻ đang độ tuổi mầm non. b. Cơ sở thực tiễn. Trong thời đại hiện nay, cuộc sống của con người ngày càng phụ thuộc nhiều vào công nghệ, nhất là khi loài người đang chuẩn bị bước sang cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư - Cuộc cách mạng công nghệ . Cũng theo với tình hình đó, con người ngày càng phụ thuộc vào máy móc và công nghệ. Chúng ta có thể thấy rằng trẻ em ngày nay rất hứng thú với các thiết bị Công nghệ hiện đại như: Điện thoại thông minh, máy tính, máy game...Chúng có thể ngồi cả ngày bên các thiết bị này mà không hề chán. Thậm chí, nắm bắt thực tế này, nhiều phụ huynh còn lợi dụng các thiết bị này để dỗ con, trông con, khi cho con ăn,...Vấn đề này cũng là nguyên nhân góp phần ra tăng tình trạng béo phì ở trẻ, việc thiếu giao tiếp xã hôi cũng khiến trẻ dễ bị tự kỷ, nghèo nàn về ngôn ngữ, hạn chế vễ kĩ năng giao tiếp. Như chúng ta đã biết, hoạt động chủ đạo của trẻ em chính là hoạt động vui chơi dưới nhiều hình thức. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ được cung cấp nhiều kiến thức: Trẻ được vận động, hình thành các mối quan hệ, phát triển ngôn ngữ, được trải nghiệm đời sống dưới góc độ trẻ thơ. Đôi khi trẻ tiếp thu 1/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi kiến thức mới thông qua các trò chơi còn hiệu quả hơn nhiều các phương pháp dạy học thông thường. Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non, các nhà giáo dục luôn luôn trú trọng việc đưa các trò chơi vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Là một giáo viên Mầm non, hằng ngày tôi cũng thường xuyên tổ chức các trò chơi cho trẻ. Bên cạnh những loại trò chơi cho trẻ thường được các cô giáo mầm non áp dụng: Trò chơi học tập,trò chơi đóng kịch, chơi biểu diễn..., có một loại trò chơi được tôi thường xuyên sử dụng và cũng được trẻ hào hứng ủng hộ, đó là: Trò chơi Dân gian. Theo tôi, chơi các trò chơi dân gian đem đến nhiều lợi ích cho cô và trẻ. Các trò chơi dân gian phần lớn đều có phần lời ca là những bài đồng dao rất vần, dễ nhớ, dễ thuộc, hình thức chơi vừa vui nhộn lại dễ chơi nhưng không kém phần hứng thú, ai đã từng chơi các trò chơi dân gian ngày còn thơ bé, đảm bảo trò chơi đó sẽ in vĩnh viễn vào tâm trí cho đến mãi về sau. Do đó, khi cô tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi này không phải dày công chuẩn bị vất vả, rèn rũa lâu dài để trẻ thuần thục, thêm vào đó, khi đã được cô hướng dẫn trẻ sẽ hoàn toàn có thể tự tổ chức chơi mọi lúc mọi nơi. Việc tổ chức chơi và đọc các bài đồng dao góp phần phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ, làm giàu tâm hồn trẻ.Ở một khía cạnh cao hơn,việc cô giáo dạy trẻ các trò chơi dân gian và việc hằng ngày trẻ chơi các trò chơi dân gian là đang góp công sức của mình để phát triển một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Nhiều năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo phát động phong trào: "Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực" trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trường học.Nhưng làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả,lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt đối với giáo viên mầm non. Là một giáo viên mầm non, tôi luôn trăn trở và tìm các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả nhất. Sau đây tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm của mình với đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi chơi tốt các trò chơi dân gian” 3. Mục đích nghiên cứu: Trò chơi dân gian, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho trẻ . Trò chơi dân gian bên cạnh việc khuyến khích rèn luyện sức khỏe, thể hiện sự khéo léo của trẻ còn góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết ,sự tương trợ đoàn kết giúp đỡ nhau của trẻ. Trò chơi dân gian không chỉ mang tính giải trí lành mạnh, rèn luyện thể lực, mà còn kích thích trí thông minh của trẻ ,có những trò chơi đạt tới trình độ nghệ thuật, mang tính thẩm mỹ cao. 2/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các trẻ hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Trẻ em ở một xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng trống để chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi thuở trước - đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ ở các thành phố mà còn ở cả các vùng nông thôn, nơi mà đang dần bị đô thị hóa mạnh mẽ. Vì thế giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn với những trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết”. 4. Đối tượng nghiên cứu - Trẻ 4-5 tuổi. 5.Đối tượng khảo sát,thực nghiệm. - Căn cứ vào các hoạt động của cô và trẻ tại lớp B3 Trong trường mầm non mà đưa ra các biện pháp đảm bảo cho trẻ được hoạt động phù hợp với nội dung chương trình,phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ thông trò chơi dân gian. 6.Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát - Phương pháp đàm thoại - Phương pháp thực hành trên trẻ 7.Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi - Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non nơi tôi công tác. Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 5 năm 2019. Củng cố và thực hiện duy trì cho các năm tiếp theo. 3/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. 2. Khảo sát thực trạng. * Đặc điểm tình hình của lớp: Đầu năm 2018-2019,được sự phân công của nhà trường tôi dạy lớp 4 tuổi B3 theo chương trình mầm non mới tôi đã nhận thấy một số điều kiện thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: - Theo sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục Huyện Ba Vì và sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của Ban Giám Hiệu trường mầm non .Trong năm học này nhà trường đã xây dựng lịch trình tổ chức giao lưu trò chơi dân gian cho tất cả các khối lớp. - Trẻ mẫu giáo nhỡ mạnh dạn, tự tin,thông minh, thích tham gia vào các trò chơi,đặc biệt là các trò chơi dân gian. - Bản thân tôi là một giáo viên xuất phát từ nông thôn. Chính vì vậy, những trò chơi dân gian của trẻ con đã gắn bó với tôi trong suốt cả thời gian qua. - Tôi rất thích các trò chơi dân gian Việt Nam và sưu tầm được rất nhiều trò chơi dân gian thú vị và đặc sắc,phù hợp với trẻ mầm non. - Lớp học rộng rãi,sân chơi thoáng mát,đủ rộng để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. b. Khó khăn: - Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi dân gian đã có,tuy nhiên còn ít, chưa phong phú. - Mức độ khó hay dễ của các trò chơi không giống nhau. Có những trò chơi vô cùng đơn giản nhưng cũng có những trò chơi phức tạp, đòi hỏi người chơi phải tư duy trong quá trình chơi. - Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu nó không còn hứng thú. - Trong lớp còn một số trẻ rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin và không thích tham gia vào các hoạt động tập Do đó việc phát huy tốt trò chơi dân gian cho trẻ còn hạn chế. 3. Khảo sát thực tế: Khi chưa thực hiện đề tài này tôi đã tìm hiểu khả năng nhận biết của trẻ qua khảo sát cụ thể trẻ lớp tôi như sau : Tổng số trẻ của lớp 4 tuổi B3: 39 cháu 4/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi TT Nội dung khảo sát Tỉ lệ % 1 Trẻ ham thích trò chơi dân gian 10/39 = 25 % 2 Trẻ biết tên trò chơi dân gian 8/39 = 20 % 3 Trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 15/39 = 38 % 4 Trẻ biết thể hiện tinh thần đoàn kết 15/39 = 38 % 5 Trẻ biết tự tổ chức trò chơi 6/39 = 15 % 6 Trẻ sáng tạo trong khi chơi trò chơi 5/39 = 13 % Từ những thuận lợi, khó khăn và qua khảo sát thực tế như trên Tôi đã nhận định và rút ra“Một số biện pháp giúp trẻ 4 tuổi chơi tốt các trò chơi dân gian” 4. Những biện pháp thực hiện: Từ thực tế đó chính là điều tôi suy nghĩ trăn trở, làm thế nào để đưa trẻ vào trò chơi dân gian một cách tự nguyện và hứng thú, nắm vững các kiến thức và kỹ năng thực hành do vậy tôi lựa chọn các biện pháp sau: * Biện pháp 1: Sưu tầm và lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. * Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian * Biện pháp 3: Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động *Biện pháp 4: Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi * Biện pháp 5: Hãy hòa mình với thế giới trẻ thơ : 5. Biện Pháp thực hiện: * Biện pháp 1:Sưu tầm và lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Việc sưu tầm và lựa chọn trò chơi cho trẻ theo từng chủ đề là một công việc cần thiết trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Nếu giáo viên có một nguồn trò chơi dân gian phong phú sẽ có thể dễ dàng lựa chọn được những trò chơi phù hợp, mới lạ, kích thích trẻ hứng thú tìm tòi, khám phá… tạo những điều kiện cho trẻ phát triển những năng lực khác nhau. Khi sưu tầm trò chơi dân gian để tổ chức các hoạt động giáo dục, người giáo viên cần chú ý một 5/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi số yêu cầu như:Sưu tầm và sử dụng trò chơi gắn với nội dung của chủ đề. Các trò chơi có mối liên hệ mật thiết với cuộc sống của trẻ. Trò chơi mang đến cho trẻ nhiều cơ hội tham gia tích cực vào hoạt động. Nội dung chơi, cách thức chơi phù hợp với đặc điểm của trẻ .Vai trò của người giáo viên trong việc thực hiện công việc này rất quan trọng, giáo viên cần chủ động trong việc sưu tầm các trò chơi dân gian, định hướng được cách có thể cung cấp nguồn trò chơi dân gian để sử dụng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Như chúng ta đã biết trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú, đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ. Vì thế, tôi luôn có sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt hiệu quả, phản tác dụng giáo dục.Ngoài vốn hiểu biết sẵn có tôi tìm hiểu thêm trên mạng, trong sách báo, cẩm nang 100 trò chơi dân gian Việt Nam Sau khi sưu tầm các trò chơi tôi phân loại và giới hạn một số trò chơi cụ thể như sau: 1 Trò chơi luyện tinh mắt dẻo Trò chơi: Trồng nụ trồng hoa, Nhảy lò cò, chân. nhảy dây, đá cầu, bắn bi, nu na nu nống…. 2 Trò chơi luyện sự phán Trò chơi : Ô ăn quan, cờ gánh, chơi chuyền đoán, tính toán chính xác. … 3 Trò chơi phát hiện sự nhanh Trò chơi: Kéo co, rồng rắn lên mây, cướp nhẹn, khéo léo phát huy tinh cờ… thần tập thể. 4 Trò chơi rèn luyên sự phán Trò chơi: Bịt mắt bắt dê, bỏ khăn … đoán, thính tai. Mỗi trò chơi cần có không gian phù hợp tổ chức mới phát huy được tác dụng của nó cụ thể như sau: Tận dụng không gian rộng, thoáng cho trẻ chơi các trò chơi như : Rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, nhảy dây, nhảy lò cò…Nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ. - Ở trong lớp học giờ hoạt động góc: Nên cho học sinh chơi theo nhóm :Ô ăn quan, chơi chuyền, kéo cưa lừa xẻ, cờ gánh…. * Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca, địa điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi dân gian + Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho các trò chơi dân gian: Trò chơi dân gian là trò chơi xuất phát từ cuộc sống lao động. Các nguyên liệu để chơi các trò chơi dân gian có rất nhiều từ trong cuộc sống xung quanh trẻ. Trẻ có thể tự tìm tòi, sưu tầm, tự phân loại để biến chúng thành những nguyên liệu chơi phục vụ cho các trò chơi của trẻ. Còn gì thích bằng tự tay trẻ 6/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi vừa là người tự tìm kiếm, tự mày mò, tự kết hợp những thứ tưởng như bỏ đi ấy thành những đồ chơi cho mình, cho bạn bè cùng chơi. Cho trẻ tự tìm nguyên vật liệu, tự làm đồ chơi để phục vụ cho trò chơi của mình sẽ góp phần nâng cao hứng thú của trẻ, hình thành những khát khao chơi cho trẻ (khát khao từ khi tìm kiếm nguyên liệu cho đến lúc tạo đồ chơi cho đến khi được chơi). Đồ chơi phục vụ cho trò chơi dân gian được làm từ phế liệu, các nguyên vật liệu thiên nhiên thậm chí đồ chơi chỉ là cái gậy, hòn đá, que tre, viên gạch, hòn bi… Những đồ chơi như vậy dễ gợi cho trẻ những xúc cảm thẩm mỹ, tính thông minh, sự hài hước và thị hiếu thẩm mỹ xuất phát từ những sắc màu, hình khối chân thực của cuộc sống. Để làm tốt công việc này, giáo viên cần có sự phối hợp tốt với phụ huynh để phụ huynh hiểu được ý nghĩa của các nguyên vật liệu thiên nhiên, các phế liệu tận dụng trong cuộc sống để cùng trẻ tìm kiếm, làm sạch các nguyên liệu đó. Cô cho trẻ phân loại, trẻ làm đồ chơi và cho trẻ chơi các đồ chơi đó do trẻ tự làm được. Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi dân gian cũng vô cùng đa dạng và phong phú, mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều loại đồ dùng đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. Ví dụ như trò:" Chơi chuyền" đòi hỏi phải có 10 que chuyền và một đồ vật có dạng khối cầu như quả bóng, quả bưởi non...Trò chơi " Ném còn" không thể diễn ra nếu thiếu quả còn - đồ chơi truyền thống của trò chơi đó. Hay đơn giản như trò chơi " Bịt mắt bắt dê" cũng không thể tổ chức được nếu không có dải vải hoặc dải khăn bịt mắt…. Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, giáo viên cần tìm hiểu kỹ lưỡng về luật chơi, cách chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi. + Chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi: Trẻ mầm non rất thích thay đổi không gian chơi. Việc thay đổi không gian chơi sẽ làm tăng hứng thú chơi của trẻ, giúp trẻ tăng cường khả năng tìm tòi, khám phá, thích nghi cho trẻ.Với mỗi không gian chơi khác nhau trẻ đều có những dự định chơi khác nhau sao cho phù hợp. Chính điều đó đã giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, trẻ được làm những điều mà trẻ muốn. Tận dụng được không gian chơi tăng cường cơ hội chơi cho trẻ. Để tận dụng không gian chơi cho các trò chơi dân gian, người giáo viên cần khảo sát và phân loại được các không gian chơi gắn liền với các loại trò chơi, từ đó lập kế hoạch tổ chức các trò chơi dân gian trong chủ đề cho phù hợp theo các bước. 7/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi + Bước 1:Khảo sát không gian chơi cho trẻ để nắm được các vị trí chơi đó có thể tổ chức theo những hình thức khác nhau: Nhóm nhỏ, nhóm lớn, cá nhân hay tổ chức, tập thể, không gian chơi đó có thể cho trẻ chơi các trò chơi tĩnh hay động. + Bước 2:Xác định các vị trí tổ chức chơi cho trẻ sao cho với mỗi vị trí trẻ chơi đều có sự giám sát của cô để đảm bảo an toàn cho trẻ chơi. + Bước 3:Tổ chức cho trẻ chơi. Trong khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian cần chú ý: - Bảo đảm cho trẻ hiểu rõ yêu cầu nội dung và cách thức tổ chức trò chơi. Yêu cầu đối với trò chơi có tác dụng định hướng đối với quá trình tổ chức trò chơi, nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục đạo đức tương ứng. - Nội dung trò chơi giúp cho trẻ biết cần làm gì và cách thức tổ chức trò chơi giúp cho học trẻ phải làm thế nào trong khi chơi:Từ đó trẻ sẽ thực hiện trò chơi được đúng hướng, với nội dung đầy đủ, với cách thức hoạt động phù hợp. - Bảo đảm phát huy tính tích cực, độc lập sáng tạo của trẻ trong quá trình tổ chức chơi. Trẻ không những là đối tượng của hoạt động dạy cũng như của hoạt động giáo dục mà điều quan trọng hơn, các cháu là chủ thể nhận thức vì vậy trong quá trình tổ chức trò chơi, tôi thường quan tâm đến các mức độ tham gia của trẻ từ thấp đến cao: Tôi lựa chọn hướng dẫn và tổ chức trò chơi. - Đảm bảo tổ chức trò chơi được tự nhiên, không gò ép. Khi tổ chức các trò chơi tôi thường giúp trẻ tham gia một cách tự nhiên không gò ép, các cháu được vui chơi thoải mái . - Bảo đảm luân phiên các trò chơi một cách hợp lý. + Đối với trẻ mầm non, khả năng chú ý có chủ định và hứng thú chưa thật bền vững.Do đó tôi không tổ chức một trò chơi quá dài mà căn cứ vào yêu cầu giáo dục, căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để lựa chọn trò chơi thích hợp, để có thể luân phiên nhau giúp trẻ chuyển hướng chú ý và hứng thú một cách hợp lý . - Bảo đảm tổ chức trò chơi với tinh thần thi đua đồng đội. Trong khi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi có tính chất đồng đội, tôi luôn quan tâm đến yếu tố thi đua có chuẩn và thang đánh giá thành tích của cá nhân cũng như thành tích chung của đồng đội. Nhờ vậy luôn kích thích được tính tích cực phấn đấu của trẻ vì thành tích bản thân, vì thành tích đồng đội mà mình là thành viên. Qua đó, vun đắp cho trẻ ý thức đồng đội, tình bạn thân ái. 8/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi + Bước 4: Rút kinh nghiệm sau khi trẻ chơi, điều chỉnh các nội dung, hình thức chơi nếu thấy không gian chơi chưa phù hợp. Giáo viên có thể tổ chức cho trẻ luân phiên, thay đổi các vị trí để trẻ chơi được nhiều nhất, hứng thú nhất. Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những trò chơi vận động mang tính tập thể rất cao, thường có số lượng người tham gia chơi lớn và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như " Kéo co", " Rồng rắn lên mây”, “thả đỉa ba ba”, “ trồng nụ trồng hoa” …Nhưng lại cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ hay chơi theo các nhóm nhỏ như " Chi chi chành chành", " Tập tầm vông", "Rải ranh", " Chuyền thẻ", " Ô ăn quan"... + Dạy trẻ đọc thuộc lời đồng dao trong trò chơi; Khác với các trò chơi vận động và các trò chơi khác, trò chơi dân gian trong quá trình chơi trẻ vừa hát hoặc đọc bài đồng dao nào đó. Các bài đồng dao mang đến sự vui tươi và nhí nhảnh nhộn nhịp ở trẻ. Mặc dù, không phải bài đồng dao nào cũng mang lại ý nghĩa cho trẻ, song bài nào cũng phù hợp với tư duy trẻ thơ và hồn nhiên của trẻ. VD như:Trò chơi “ Chi chi chành chành” trẻ hát “ chi chi chành chành- cái đanh thổi lửa - con ngựa đứt cương- ba vương ngũ đế….” Câu hát chẳng có ý nghĩa rõ ràng, thế nhưng khi thiếu đi câu hát thì trò chơi không thể diễn ra được. Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như : Hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời, trò chuyện sáng. Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó.Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi. Ví dụ : + Lời đồng dao trong trò chơi: “Rồng rắn lên mây” Rồng rắn lên mây Có cây xúc xắc Có nhà hiển minh Hỏi thăm thầy thuốc Có nhà hay không? + Lời bài đồng dao trong trò chơi: “Chi chi chành chành” Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa chết trương Ba vương ngũ đế Bắt dế đi tìm 9/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi Ù à ù ập Đóng sập cửa vào. +Lời bài đồng dao trong trò chơi: “Mèo đuổi chuột” Mời bạn ra đây Tay nắm chặt tay Đứng thành vòng rộng Chuột luồn lỗ hổng Mèo chạy đằng sau Thế rồi chú chuột lại đóng vai mèo Co cẳng chạy theo, bắt mèo hóa chuột + Lời bài đồng dao trong trò chơi: “Kéo cưa lừa xẻ” Kéo cưa lừa xẻ Ông thợ nào khỏe Về ăn cơm vua Ông thợ nào thua Về bú tí mẹ. Hoặc: Kéo cưa lừa xẻ Làm ít ăn nhiều Nằm đâu ngủ đấy Nó lấy mất của Lấy gì mà kéo Thả đỉa ba ba Chớ bắt đàn bà Phải tội đàn ông Cơm trắng như bông Gạo mềm như nước Đổ mắm, đổ muối Đổ chuối hạt tiêu Đổ niêu nước chè Đổ phải nhà nào Nhà ấy phải chịu. * Biện pháp 3:Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính chất của hoạt động Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại 10/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất:Như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm.Chính vì vậy,giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. - Với hoạt động ngoài trời:Tận dụng không gian rộng và thoáng, tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ như: "Rồng rắn lên mây", "Bịt mắt bắt dê", " Nhảy dây", "Nhảy lò cò", " Thả đỉa ba ba… (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi : Bịt mắt bắt dê) (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi chui qua cửa bể) - Với hoạt động góc:Tôi tổ chức cho trẻ các trò chơi có thể chơi theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp như: " Ô ăn quan", "Chơi chèo thuyền chuyền", "Rải ranh", “kéo cưa lửa xẻ”chơi “chi chi chành chành”… (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi chi chành chành) - Với hoạt động chung và hoạt động chiều (chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm) tôi tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: Trò chơi ô ăn quan, chơi rải ranh… (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi ô ăn quan) Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên cần lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với từng hoạt động - Với hoạt động giáo dục thể chất:Tôi lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động. Ví dụ: 11/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi + Trò chơi " Rồng rắn lên mây", khi trẻ hát xong câu cuối: " Xin khúc đuôi-Tha hồ thầy đuổi", lập tức trẻ làm " đuôi" ( đứng sau cùng ) phải chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị " thầy" tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm." thầy" để đi đuổi những trẻ khác. + Trò chơi: " Trồng nụ trồng hoa", có nhiều nấc chơi nho nhỏ: từ bàn một, bàn hai...đến bàn mười … Như vậy, trẻ phải dai sức, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và khéo léo mới có thể tiến dần đến được nấc cuối của trò chơi . (Hình ảnh trẻ chơi chồng nụ chồng hoa) + Trò chơi: " Chi chi chành chành" lại buộc trẻ phải rất nhanh tay, nhanh miệng vì nếu câu cuối bài là " ù à ù ập" được đọc xong mà trẻ không rút kịp tay ra, ngón tay của nó sẽ bị giữ lại, như thế là thua. - Với hoạt động khám phá khoa học, Toán,Văn học khi lựa chọn các trò chơi cần đáp ứng được các tiêu chí sau: + Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ. + Phát triển ngôn ngữ. + Cung cấp cho trẻ các kỹ năng như:Kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi... + Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. Ví dụ: + Lời đồng dao của trò chơi chuyền: " Con ruồi có cánh - Đòn gánh có mấu - Châu chấu có chân..." đã giúp trẻ nhận biết được đặc điểm đặc trưng của một số con vật và đồ vật quen thuộc. + Những câu hát ngược có tính chất đánh lừa nhận thức, thử thách sự năng động của trí tuệ, khiến trẻ muốn hiểu đúng sự vật thì phải chuyển ngược lại: " Non cao đầy nước Đáy biển đầy mây Dưới đất lắm mây Trên trời lắm cỏ Người thì có mỏ Chim thì có mồm..." - Với hoạt động Âm nhạc nên chọn các trò chơi có giai điệu và lời hát như các trò chơi: " Tập tầm vông", " Hát chuyền sỏi", ….. Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần đặc biệt lưu ý đó là: Phải lựa chọn trò chơi phù hợp nội dung kiên thức. 12/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi Ví dụ: -Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ các trò chơi: " Bịt mắt bắt dê", " Phụ đồng ếch", " Thi tìm những con vật có từ láy”,trò chơi “ Chèo thuyền” (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi: Gánh gánh gồng gồng) - Chủ đề " Tết và mùa xuân" là thời điểm thích hợp để giới thiệu cho trẻ các trò chơi truyền thống của dân tộc trong dịp lễ Tết như " Ném còn", " Cướp cờ", " Bịt mắt đập niêu", " Đẩy gậy", " Chơi đu", " Múa lân"… * Biện pháp 4: Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở chỗ nó có thể dung nạp tất cả những ai muốn chơi. Không bao giờ trò chơi dân gian quy định số người chơi nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui. Nếu chơi "Bịt mắt bắt dê", mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn trò chơi "Rồng rắn lên mây" thì thêm một người, " cái đuôi" sẽ dài ra một chút và tất cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi " Thả đỉa ba ba", " Chi chi chành chành", " Nhảy lò cò", "Nhảy dây"... cũng tương tự như vậy. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng lên rất nhiều. (Hình ảnh trẻ chơi trò chơi : Rồng rắn lên mây) * Biện pháp 5: Hãy hòa mình với thế giới trẻ thơ : Để tạo hứng thú cho trẻ tôi luôn chủ động thay đổi trò chơi một cách hợp lí để không gây nhàm chán. Trò chơi phải thay đổi tùy theo địa điểm chơi, không gian chơi không lặp đi lặp lại nhiều lần và khi tổ chức trò chơi tôi luôn hòa mình với trẻ con, cùng chơi với các em như người bạn lớn. Trong trò chơi người quản trò rất quan trọng cuộc chơi có hào hứng hấp dẫn hay không là nhờ sự khéo léo, linh hoạt nhạy bén của người quản trò. Trong quá trình tổ chức trò chơi cho trẻ lớp chủ nhiệm tôi luôn gần gũi động viên, vui vẻ cởi mở tạo không khí, vui tươi hào hứng bằng dáng vẻ hài hước dí dỏm, hấp dẫn gây tiếng cười, làm cho trẻ cảm thấy thoải mái và sảng khoái trong khi chơi . Qua đó học sinh 13/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi mạnh dạn tự tin hơn, sẵn sàng bày tỏ nguyện vọng của mình với cô giáo, và tự khẳng định được mình trong tập thể . (Ảnh giáo viên cùng chơi với trẻ trò chơi : Bịt mắt bắt dê ) Bên cạnh những hoạt động trò chơi dân gian của lớp tôi còn cho trẻ lớp tôi tham gia thi trò chơi dân gian của trường được tổ chức vào ngày 8/3. Các cháu rất tích cực tham gia chơi trò chơi và lớp tôi cũng đạt giải nhì trong hội thi trò chơi dân gian. (Hình ảnh trẻ tham gia hội thi trò chơi dân gian) 6. Kết quả thực hiện: Bằng những biện pháp gây hứng thú cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ. Qua khảo sát tôi đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như sau: 6.1. Đối với giáo viên Qua việc tìm hiểu và tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian bản bản thân tôi thấy mình: + Có nhiều kinh nghiêm hơn trong việc tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian + Biết cách tìm đồ dùng, đồ chơi, sáng tạo phù hợp với trẻ 4-5 tuổi. + Biết cách sắp xếp không gian và thời chơi phù hợp với nội dung từng trò chơi khác nhau cho trẻ. 6.2. Đối với trẻ Qua một quá trình tổ chức thực hiện với nhiều biện pháp và sự nổ lực của bản thân có nhiều kết quả cụ thể: - Tích cực tham gia tìm hiểu các trò chơi dân gian - Đa số các cháu nắm vững được cách thức chơi một số trò chơi dân gian - Biết cách tổ chức trò chơi, thuộc được nhiều bài hát đồng dao - Qua việc chơi trò chơi giúp các em rèn được thể chất, phản xạ nhanh khéo léo, thể hiện tinh thần tập thể, đoàn kết gắn bó với nhau hơn . - Sau giờ chơi các em có hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động học tập chất lượng học tập nâng lên rõ ràng - Mở rộng kiến thức và có thêm hiểu biết về trò chơi dân gian - Hứng thú tham gia các trò chơi một cách tích cực không những các em tham gia mà còn động viên các bạn cùng tham gia 14/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi - Một số trẻ đã tự mình sáng tác nên một số bài đồng dao riêng cho nhóm chơi. Và ngoài ra trẻ biết chia sẻ cùng cô và các bạn một số trò chơi mà trẻ biết. Kết quả được đánh cụ thể như sau: Tổng số trẻ: 39 cháu 1 Ham thích trò chơi dân gian 39/39 = 100% 2 Trẻ biết tên trò chơi dân gian 37/39= 94% 3 Mạnh dạn tự tin khi tham gia hoạt động 39/39 = 100% 4 Thể hiện tinh thần đoàn kết 35/39 = 90% 5 Biết tự tổ chức trò chơi 35/39 = 90% 6 Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 34/39 =87% STT Nội dung Đầu năm Cuối năm số Số lượng % lượng % 1 Ham thích trò chơi dân gian 10/39 25 % 39/39 100% 2 Trẻ biết tên trò chơi dân gian 8/39 20 % 37/39 94% 3 Mạnh dạn tự tin khi tham gia 15/39 38 % 39/39 100% hoạt động 4 Thể hiện tinh thần đoàn kết 15/39 38 % 35/39 90% 5 Biết tự tổ chức trò chơi 6/39 15 % 35/39 90% 6 Sáng tạo trong khi chơi trò chơi 5/39 13 % 34/39 87% 15/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: Qua việc nghiên cứu đề tài trên, tôi đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau: - Trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trò chơi dân gian vừa giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa góp phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ, giúp trẻ trở thành những người lao động tài giỏi trong tương lai. - Những trẻ chơi một cách hăng hái, hoạt động nổi bật trong khi chơi thường cũng chính là những đứa trẻ thông minh, tháo vát và biết tổ chức trong cuộc sống. - Cần phải tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian để phát triển ở trẻ tinh thần tập thể, biết nhường nhịn bạn bè, biết giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn khác. - Khi tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ giáo viên cần tìm hiểu kỹ cách chơi, luật chơi và chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết để tiến hành trò chơi. - Những kinh nghiệm của tôi rất đơn giản, giáo viên có thể dễ dàng thực hiện. - Một số giáo viên và cả phụ huynh học sinh trong trường đã áp dụng kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian và đạt được kết quả tốt. VI. KẾT LUẬN: Đối với trẻ thơ những trò chơi dân gian là một trong những yếu tố hình thành nên bản sắc văn hóa dân tộc, là nguồn sữa nuôi dưỡng thế giới tinh thần, là nhịp cầu nối tâm thức các em với mọi bài học về cuộc sống xã hội bởi vì nó có sức hấp dẫn, lôi cuốn mạnh mẽ nhất đối với các em. Tổ chức cho các em chơi các trò chơi dân gian là phương tiện giúp các em phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm, đạo đức, tình đoàn kết, mở rộng nhận thức, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Bằng những biện pháp tích cực có đầu tư nghiên cứu khắc phục những hạn chế nhất định, tôi đã giúp các em thỏa mãn nhu cầu vui chơi, kích thích trẻ học tập tốt góp phần thắng lợi trong cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Trên đây là một số kinh nghiệm trong phát huy trò chơi dân gian cho trẻ mầm non. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp. VII. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ. Để thực hiện tốt trò chơi dân gian trong trường học tôi xin được đề nghị như sau: 16/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi Đối với BGH: Cần có kế hoạch chỉ đạo chặt chẽ và đồng thời xây dựng chuyên đề tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ, đưa vào chỉ tiêu phấn đấu trong tiêu chí xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” trong những giai đoạn tiếp theo. Đối với Phòng giáo dục: Tạo điều kiện tập huấn cho giáo viên học tập. Thông qua xây dựng một trường thí điểm để giáo viên có điều kiện tham quan học hỏi kinh nghiệm trong việc tổ chức trò chơi dân gian, nhằm góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “ Trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Tôi xin chân thành cảm ơn! Ba vì,ngày 20 tháng 5 năm 2019 Đinh Thị Qúy Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết, không sao chép của người khác. 17/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG ( Ký tên đóng dấu ) Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG ( Ký tên đóng dấu ) 18/18
- Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng làm quen với các biểu tượng về số đếm cho trẻ 5 - 6 tuổi MỤC LỤC I.ĐẶT VẤN ĐỀ.....................................................................................................1 2. Lý do chọn đề tài...............................................................................................1 4. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................3 5.Đối tượng khảo sát,thực nghiệm.................................................................... 3 6.Phương pháp nghiên cứu:...............................................................................3 - Phương pháp quan sát..................................................................................... 3 - Phương pháp đàm thoại...................................................................................3 - Phương pháp thực hành trên trẻ......................................................................3 7.Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu....................................................................3 II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.......................4 2. Khảo sát thực trạng........................................................................................4 4. Những biện pháp thực hiện: ......................................................................... 5 ....................................................................................................................14 6. Kết quả thực hiện:....................................................................................... 14 III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ:.............................................................. 16 19/18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn