Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi có kỹ năng tự phục vụ trong trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi có kỹ năng tự phục vụ trong trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ ngay ở lứa tuổi mầm non, giúp trẻ hình thành một số thói quen, nề nếp tốt để trẻ có khả năng tự phục vụ bản thân, làm cơ sở cho sự hình thành nhân cách cho các trẻ sau này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi có kỹ năng tự phục vụ trong trường mầm non
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỂ Người xưa thường nói : “Uốn cây từ thủa còn con Dạy con từ thủa con còn thơ ngây” Tâm hồn trẻ thơ như một trang giấy trắng trong sáng và rất dễ tiếp thu những cái tốt cũng như cái xấu từ thế giới xung quanh trẻ. Vì vậy, việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về tình cảm, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ. Ngày nay, với sự phát triển của kinh tế và khoa học công nghệ rất nhiều bậc phụ huynh có ít thời gian quan tâm, chăm sóc và hướng dẫn con mình, chính vì vậy trẻ thường hay ỉ lại và không thể tự lo cho bản thân, trẻ thiếu kỹ năng sống, thiếu khả năng tự lập và hay dựa dẫm vào người lớn. Khi gặp khó khăn trẻ thường nhờ đến sự giúp đỡ của người lớn mà không dám tự mình giải quyết. Điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển về mặt tâm sinh lý, cũng như tình cảm của trẻ. Vì vậy, là một giáo viên mầm non tôi cần phải tìm cách hướng dẫn, dạy trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp ngay từ khi trẻ còn ở trường mầm non. Giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ ngay ở lứa tuổi mầm non, giúp trẻ hình thành một số thói quen, nề nếp tốt để trẻ có khả năng tự phục vụ bản thân, làm cơ sở cho sự hình thành nhân cách cho các trẻ sau này. Từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đưa ra: “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi có kỹ năng tự phục vụ trong trường mầm non”.
- PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1/ Thực trạng một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường MN Đông Cứu. a. Ưu điểm - Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của PGD ĐT, cùng với nhà trường tạo mọi điều kiện, bồi dưỡng chuyên môn giúp giáo viên thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra. - Đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, đảm bào hoàn thành tốt mọi công viêc đựợc giao. - Giáo viên luôn cập nhật những phương pháp dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ở trên sách, báo, mạng internet. - Trẻ có nề nếp thói quen tốt, đa số trẻ ngoan, đi học đều. - Được sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể địa phương cùng sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh. b. Hạn chế và nguyên nhân : -Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động đã có sự đầu tư nhưng chưa đa dạng. Vì vậy chưa thực sự thu hút được hứng thú của trẻ khi thực hiện các hoạt động. - Số học sinh trên nhóm lớp tương đối đông, phòng nhóm chật, trường còn thiếu phòng học, có phòng còn phải ghép lớp, phòng chức năng còn chưa có cho trẻ hoạt động. - Giáo viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh còn gặp nhiều khó khăn - Học sinh đa số được cha mẹ bao bọc quá mức nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác giáo dục các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Với thực trạng trên, qua việc khảo sát các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B1 cho kết quả như sau:
- Bảng khảo sát kết quả đầu năm ( Thời gian khảo sát tháng 9/2022) Số trẻ Trước khi thực hiện Các mặt TT Tỉ lệ phát triển Trẻ đạt Tỉ lệ % Trẻ CĐ % Kỹ năng giao tiếp lịch sự, lễ 1 30 14 46,7 16 53,3 phép Kỹ năng chăm sóc, tự phục 2 30 14 46,7 16 53,3 vụ bản thân 3 Kỹ năng hợp tác 30 13 43,3 17 56,7 Kỹ năng cất đồ dùng, đồ chơi 4 30 15 50 15 50 đúng nơi quy định 2/ Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non. a. Biện pháp 1: Giáo viên tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ vủa bản thân. Trẻ em là người có sức sống, năng động, hoạt bát và luôn phát triển nên giáo viên phải quan sát và nghiên cứu tâm sinh của trẻ thật kỹ lưỡng, tìm hiểu thế giới nội tâm của chúng, phải yêu thương trẻ em, tôn trọng tính cách của chúng, giúp trí não, tinh thần, thân thể và tính cách của trẻ phát triển tự nhiên. Vì vậy, giáo viên luôn là tấm gương để cho trẻ học tập vì ở lứa tuổi này trẻ hay bắt chước người lớn. Nói cách khác, hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Sự gương mẫu của cô sẽ hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ. Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo cần phải tự rèn bản thân và trau dồi kiến thức, cần tích cực tham gia các lớp học bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do trường, phòng và cấp trên tổ chức.
- Giáo viên tích cực dạy dự giờ, hội giảng, trao đổi chuyên môn với bạn bè đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên không ngừng học tập, tự bồi dưỡng, tham khảo các tài liệu về giáo dục mầm non để có những biện pháp, kỹ năng tốt nhất trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ và rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Hình ảnh: Sinh hoạt chuyên môn
- Hình ảnh: Dự giờ chuyên môn b. Biện pháp 2: Tạo môi trường giáo dục. Như chúng ta đã biết trẻ mầm non nói chung và đặc biệt trẻ 4-5 tuổi nói riêng, môi trường lớp học có vị trí to lớn trong việc nhận thức của trẻ. Vì môi trường học tập là nơi trẻ tiếp xúc hàng ngày. * Môi trường trong lớp. Môi trường trong lớp học có vị trí to lớn trong việc nhận thức của trẻ, là nơi để trẻ tiếp xúc hàng ngày để trẻ học tập và vui chơi. Vì hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Tôi đã chủ động xây dựng góc kỹ năng tự phục vụ phong phú như kỹ năng tết tóc, kỹ năng buộc dây giày, kỹ năng rót nước cam, kỹ năng xúc hạt, kỹ năng tự đánh răng… Trẻ được vui chơi ở góc theo phương châm “Học bằng chơi, chơi bằng học”. Tạo cho trẻ có nhiều cơ hội được thực hành, học hỏi, trao đổi, lựa chọn và thực hiện các hoạt động, các bài tập theo hứng thú của mình. Tất cả các trẻ trong lớp khi tham gia vào hoạt động góc không phải cùng làm một thứ trong cùng một thời điểm mà trẻ có cơ hội lựa chọn học liệu và hoạt động của trẻ chủ động hơn trong khi chơi. Đồng thời trẻ có thể cùng nhau chia sẻ, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm. Thông qua góc kỹ năng được thực hiện các bài tập trẻ sẽ rèn luyện tính độc lập, biết tự phục vụ bản thân, trẻ có thêm nhiều kỹ năng và trở lên ngăn nắp, nề nếp hơn.
- Hình ảnh: Góc kỹ năng của lớp Ngoài ra khu vực rửa tay tôi còn thiết kế một bảng gồm các bước rửa tay theo quy định có hình ảnh minh họa cụ thể, dễ hiểu dán trên tường gần vòi rửa tay để khi nào trẻ quên có thể nhìn lên, làm theo và rửa tay đúng cách. * Môi trường ngoài lớp học. Tạo môi trường ngoài lớp học để dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ: Khu vực cầu thang: Tôi đã làm các kí hiệu bàn chân lên xuống đi lên màu xanh lá cây đi xuống màu đậm dán gần sát lan can cầu thang để nhắc nhở trẻ nhớ đi bên phải khi lên và xuống cầu thang bước từng chân chắc chắn một tay vịn lan can cầu thang đi hết các bậc dừng tại giá dép để cất dép.
- Hình ảnh: Kỹ năng đi cầu thang. -> Góc để giá dép: Tôi hướng dẫn trẻ tự cởi dép và xếp dép của mình gọn gàng ngay ngắn để lên giá dép. -> Khu vực tủ để đồ dùng cá nhân: Mỗi tủ cá nhân của trẻ, tôi dán ảnh cá nhân trẻ và một kí hiệu riêng biệt để trẻ nhận biết được tủ của mình và tự cất đồ dùng của mình. Qua việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp như vậy, tôi thấy trẻ lớp tôi thực hiện đúng thao tác và có kỹ năng thực hiện rất tốt vì thông qua các hình ảnh hướng dẫn và trẻ thực hiện thường xuyên nên đã tạo thành thói quen cho trẻ. c. Biện pháp 3: Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ trong hoạt động học. Ngày nay nội dung giáo dục kỹ năng tự phục vụ đã được chú trọng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Để giúp trẻ hiểu, trẻ cảm nhận đầy đủ và sâu sắc nội dung bài học có liên quan đến giáo dục kỹ năng tự phục vụ, nghĩa là kiến thức về giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Vì vậy, tôi đã lồng ghép, tích hợp một các nhẹ nhàng, tự nhiên các kỹ năng tự phục vào trong các lĩnh vực hoạt động của trẻ như: * Lĩnh vực Phát triển nhận thức: Tháng 9 với chủ đề “Trường mầm non”, nhánh “Lớp học của bé” với tiết học khám phá về “Nội quy lớp học”. Tôi cho trẻ tìm
- hiểu, thảo luận cùng cô những nội quy của lớp: Cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định, cất balo, cất dép, để rác đúng nơi quy định,… Bắt đầu từ khi trẻ đến lớp, tôi cùng các con thống nhất và đưa ra các nội quy để thực hiện. Hình ảnh: Nội quy lớp học * Lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ: trong tiết kể chuyện của chủ đề gia đình, tôi cho trẻ đi đến rạp chiếu phim xem diễn rối câu chuyện “Gấu con chia quà” tôi dạy trẻ biết kỹ năng tự phục vụ xếp ghế để ngồi, khi vào mua vé trẻ phải biết xếp hàng chờ đợi nhận vé bằng 2 tay và nói cảm ơn.
- Hình ảnh: Trẻ xếp hàng khi mua vé Qua câu chuyện tôi giáo dục trẻ tình yêu thương, mạnh dạn, tự tin, luôn biết giúp đỡ mọi người xung quanh. * Lĩnh vực Phát triển thẩm mỹ: Trong giờ tạo hình, tôi cho trẻ lấy vở tạo hình và sáp màu theo kí hiệu riêng của trẻ, khi thực hiện xong tôi hướng dẫn trẻ tự cất đồ dùng vào nơi qui định. * Lĩnh vực Phát triển vận động: giờ thể dục Bật qua vật cản, tôi cho trẻ tự lắp gậy thể dục với đồ dùng tạo thành vật cản.
- Hình ảnh: Trẻ tự lắp ghép đồ dùng * Hoạt động ngoài trời Là một hoạt động trẻ được tự do hòa mình với thiên nhiên, với môi trường xung quanh. Thông qua hoạt động ngoài trời, giáo viên sẽ cung cấp cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ. Trong quá trình khi trẻ tham gia hoạt động có chủ đích cùng cô giáo viên có thể dễ dàng lồng ghép giáo dục và củng cố các kỹ năng tự phục vụ vào quá trình hoạt động của trẻ như nhặt lá, tưới cây, hái rau trong vườn trường... Từ đó tôi đánh giá được việc ứng dụng kỹ năng mà cô dạy vào trong thực tế của trẻ đến đâu. Trong quá trình chơi và hoạt động tự chọn, nhắc nhở trẻ biết bảo quản, giữ gìn đồ chơi, tự rửa đồ chơi sau khi chơi xong, thu dọn cất đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định. Khi vào lớp, yêu cầu trẻ tự cất giày dép đúng nơi quy định, tự rửa tay, lau mặt, nghỉ vài phút để chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo. Ví dụ: Trong hoạt động chơi tự do ngoài trời: Chơi với đồ chơi ngoài trời, vẽ phấn, chơi với lá cây… Tôi cho trẻ ra sân hoạt động, trẻ có kỹ năng đi theo hàng, lên xuống cầu thang, đi nhẹ nói khẽ, không đùa nghịch. Khi tham gia hoạt động trò chuyện với trẻ về trường, lớp. Cho trẻ nhặt lá cây làm sạch sân trường, trẻ tự đeo khẩu trang, nhặt lá cây khô, giấy rác bỏ vào thùng… Ngoài ra sau khi tham gia hoạt động cho trẻ xếp hàng rửa tay sau khi chơi, cất dép đúng nơi quy định.
- Hình ảnh: Trẻ nhặt cỏ, lá khô -> VD: Vào giờ hoạt động ngoài trời tháng 12 nhánh: Một số nghề phổ biến trong xã hội. HĐCMĐ: Trò chuyện về bác lao công. TCVĐ: Chuyền bóng. Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời, phấn, lá cây. Tôi cho trẻ xuống sân để tham gia hoạt động, trẻ có kỹ năng lên xuống cầu thang, khi tham gia hoạt động có mục đích trẻ trò chuyện với bác, về công việc, dụng cụ lao động, tôi sẽ cho trẻ được trải nghiệm cách cầm chổi để quét rác trên sân xem có gì khác với kỹ năng cô dạy cách quét rác trên sàn hay không? Từ đó tôi đánh giá được việc ứng dụng kỹ năng mà cô dạy vào trong thực tế của trẻ đến đâu, để kịp thời giúp đỡ cho trẻ để lần sau. * Thông qua hoạt động chơi, hoạt động ở các góc Vui chơi - nhất là trò chơi phân vai chính là một hoạt động phản ánh thực cuộc sống xã hội thu nhỏ. Trong khi chơi trẻ sẽ xuất hiện sự tích cực tự nguyện, giúp trẻ rèn luyện các chức năng sinh lý, tâm lý, phát triển cả về thể chất và tinh thần, phát triển nhân cách một cách toàn diện. Ví dụ: Trong chủ đề “Gia đình” hoạt động vui chơi có nhiều góc khác nhau, mỗi góc lại có nhiều nhóm chơi nhỏ khác nhau. Khi cô giới thiệu các góc chơi, nhiệm vụ của từng vai chơi, trẻ bắt đầu tự chọn hoạt động của mình. Có trẻ chọn các góc chơi yêu thích như: Góc phân vai, góc xây dựng, góc thiên nhiên... Trẻ được hóa thân vào các vai chơi như: Kỹ sư xây dựng, bác sỹ, bố - mẹ, trồng và chăm sóc cây... Qua các vai trẻ biết chơi cùng bạn, đoàn kết với bạn hơn.
- Hình ảnh: Cô và trẻ chăm sóc cây Hình ảnh: Trẻ vào các vai chơi trong giờ hoạt động góc d. Biện pháp 4: Rèn trẻ kỹ năng tự phục vụ ở mọi lúc, mọi nơi. Để đánh giá trẻ về kỹ năng tự phục vụ của trẻ thì giáo viên phải luôn quan sát trẻ trong mọi hoạt động của ngày.
- * Thông qua hoạt động đón trẻ: Trong hoạt động đón trẻ giáo viên vừa giao tiếp với trẻ, với phụ huynh đồng thời cũng quan sát những hành động, kỹ năng của trẻ từ đó có những uốn nắn kịp thời cho trẻ như: Kỹ năng cởi và cất giầy, dép đúng nơi quy định, để balo đúng ngăn tủ, tìm đúng ghế ngồi... Hình ảnh: Trẻ cất dép, balo đúng nơi quy định. * Hoạt động vệ sinh ăn trưa: Là một hoạt động không thể thiếu ở trường mầm non. Bên cạnh việc giáo dục tri thức, thẩm mĩ, thể chất... thì việc giáo dục các con các vấn đề về vệ sinh cũng là việc hết sức quan trọng. Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Việc hiểu và nắm vững những kiến thức vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường xung quanh giúp cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được mọi bệnh tật, đồng thời hình thành những thói quen cơ bản giúp trẻ có nề nếp hơn. Có rất nhiều hoạt động ở trường mà giáo viên có thể thông qua đó để giáo dục trẻ về kỹ năng vệ sinh. Đó là những điều đơn giản, thường gặp hàng ngày như: Tự rửa tay, rửa mặt trước khi ăn; chuẩn bị đồ dùng trước khi ăn như: kê bàn ghế, đĩa đựng thức ăn rơi vãi, khăn mặt, ngồi đúng vị trí ... Tôi hướng dẫn và cho trẻ thực hiện kỹ năng rửa mặt, rửa tay trước khi ăn. Đi vệ sinh xong biết xả nước, rửa tay. Lớp tôi có 2 giáo viên, chúng tôi phân một cô
- quan sát trẻ rửa tay, lau mặt sạch sẽ trước khi ăn, cô còn lại chuẩn bị và hướng dẫn trẻ trực nhật bữa ăn, kê bàn ghế, chuẩn bị khăn lau (Chia theo tổ trực nhật theo tuần trong giờ ăn như tổ 1…) hoặc có hôm tôi phân một bạn trong lớp quan sát các bạn khác rửa tay, lau mặt và phân công một số bạn trực nhật bữa ăn.
- Hình ảnh: Trẻ kê bàn Hình ảnh: Trẻ gấp khăn Sau khi ăn xong tôi cho trẻ tự đi cất ghế và đúng nơi quy định, lấy khăn lau miệng và uống nước xúc miệng, trẻ ăn xong trước cho trẻ kê giường giúp cô. Cô kể chuyện cho trẻ nghe và cho trẻ đi ngủ. Sau khi trẻ ngủ dậy, trẻ tự đi vệ sinh và lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn phụ chiều. Ngoài ra tôi còn lồng ghép giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ vào các hoạt động khác trong ngày, hoạt động chơi, hoạt động theo ý thích, vệ sinh trả trẻ… * Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ thông qua hoạt động chơi, hoạt động theo ý thích: Trẻ ở độ tuổi này có khả năng tự chải đầu, buộc tóc, lựa chọn trang phụ phù hợp với thời tiết và sở thích của trẻ. Tôi thường xuyên khuyến khích trẻ tự làm những kỹ năng này vào những thời điểm: giáo dục trẻ buổi sáng trước khi đến lớp trẻ tự chọn trang phục phù hợp, tự ăn sáng, tự chải đầu tóc cho gọn gàng, ở lớp có thể tự chải tóc sau khi ngủ dạy hoặc có thể giúp bạn chải đầu…
- Hình ảnh: Trẻ tự chải đầu, buộc tóc giúp bạn Trong giờ hoạt động trải nghiệm: “Gấp quần áo” tôi hướng dẫn và thực hành gấp quần áo, sau đó cho trẻ làm theo, từ đó trẻ sẽ hình thành kĩ năng biết gấp quần áo, để quần áo ngăn nắp, gọn gàng.
- Hình ảnh: Cô hướng dẫn trẻ gấp quần áo Việc rèn các kỹ năng tự phục vụ trong các hoạt động trong ngày như vậy, tôi thấy trẻ lớp tôi đã có thói quen, nề nếp trong việc tự phục vụ của bản thân, trẻ có ý thức tự lập hơn trong những công việc đơn giản, phù hợp với khả năng của trẻ, từ đó hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. * Trả trẻ: Cô cho trẻ thực hiện lại các kỹ năng rửa tay, rửa mặt, sửa lại quần áo, đầu tóc cho gọn gàng, sạch sẽ trong thời gian chờ đợi bố mẹ đến đón, kỹ năng cất và lấy đồ dùng đúng nơi quy định như: Cất ghế, lấy balo, chải tóc, sửa soạn quần áo gọn gàng... e. Biện pháp 5: Tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường Thời gian trẻ đến trường nhiều hơn rất nhiều so với thời gian ở nhà, nên những kỹ năng tự phục vụ của trẻ cần được cô giáo hướng dẫn và dạy bảo hàng ngày. Chính vì vậy tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong những giờ đón, trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh về mọi vấn đề có liên quan đến trẻ ở trường, hay khi trẻ ở
- nhà, đặc biệt là giáo dục tính tự phục vụ cho trẻ. Bởi không phải phụ huynh nào cũng có nhận thức đúng đắn về vấn đề đó. Hình ảnh: Giáo viên trao đổi với phụ huynh Tôi thường trò chuyện với phụ huynh để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình trẻ, tính cách trẻ và đăc biệt là quan điểm giáo dục của gia đình trẻ. Dần dần tôi giúp phụ huynh hiểu được rằng việc để con tự phục vụ, không quá bao bọc, hay không có bố mẹ ở bên chính là đang mang lại những điều tốt đẹp cho con sau này.
- Hình ảnh: Buổi trao đổi phối hợp với phụ huynh - Ngoài việc dạy trẻ ở trường, tôi cũng chú trọng đến việc trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. - Trao đổi với phụ huynh về những điểm mạnh, yếu của trẻ. - Hướng dẫn phụ huynh cần dạy trẻ những kỹ năng kỹ năng tự phục vụ. - Bên cạnh đó cô giáo phối hợp cùng phụ huynh thống nhất phương pháp giáo dục trẻ: + Tin tưởng vào năng lực của trẻ. + Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt ý kiến của mình . + Không nói dài và nói nhiều, hãy đưa ra câu hỏi để trẻ tự suy nghĩ. + Không vội vàng phê phán đúng - sai mà kiên trì giúp trẻ biết tranh luận và có thể đưa ra kết luận của mình. 3/ Kết quả : a. Kết quả đạt được: - Sau khi áp dụng những biện pháp trên vào công tác giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, tôi nhận thấy đã đạt được những kết quả sau: - Đa số trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo điều kiện, khuyến khích, khơi dậy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin. - Trẻ được rèn luyện khả năng sẵn sàng học tập và kết quả học tập ở trường hiệu quả ngày càng cao. - 93 % trẻ có thói quen chăm sóc tự phục vụ, được rèn luyện kỹ năng tự lập, kỹ năng nhận thức, thông qua các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống của trẻ. - 97 % trẻ được rèn luyện về kỹ năng hợp tác, kỹ năng thể hiện cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, chung sống hoà bình. - Trẻ đi học đều hơn, tỉ lệ chuyên cần đạt 95% trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, trẻ có kỹ năng lao động, giúp cô kê bàn ăn, chia thìa, kê ghế, phơi khăn…. Thông qua kết quả đánh giá chất lượng các kỹ năng tự phục vụ trẻ đạt khá cao:
- Bảng khảo sát kết quả thực nghiệm (Thời gian khảo sát tháng 5/2023) Số trẻ Sau khi thực hiện biện pháp Các mặt TT Tỉ lệ Tỉ lệ phát triển Trẻ đạt Trẻ CĐ % % Kỹ năng giao tiếp lịch sự, lễ 1 30 29 96,6 1 3,4 phép Kỹ năng chăm sóc, tự phục 2 30 28 93,3 2 6,7 vụ bản thân 3 Kỹ năng hợp tác 30 29 96,6 1 3,4 Kỹ năng cất đồ dùng, đồ 4 30 30 100 0 0 chơi đúng nơi quy định b. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm - Bản thân luôn tìm tòi, tham khảo, nghiên cứu tài liệu, học hỏi chị em đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày để phụ huynh nắm được và có phương hướng rèn trẻ các kỹ năng cơ bản phục vụ bản thân. - Trong quá trình áp dụng các biện pháp giúp trẻ có kĩ năng tự phục vụ, bản thân tôi đã thu được kết quả khá tốt. Tuy nhiên, ở biên pháp 5: “Tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường” tôi thấy vẫn còn một số tồn tại và hạn chế cần điều chỉnh bổ xung. Vì các bậc phụ huynh đa số là trẻ, đi làm ăn xa, một số phụ huynh thì làm may nên có ít thời gian đưa đón con, chủ yếu là ông, bà đưa và đón trẻ nên việc trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ còn khó khăn. Trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng thường xuyên trao đổi trực tiếp với cha mẹ trẻ qua điện thoại hoặc zalo về phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ hình thành kĩ năng tự phục vụ mọi lúc, mọi nơi, ở nhà cũng như ở trường. 4/ Kết luận
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn