
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo hình ở trường mầm non A thị trấn Văn Điển
lượt xem 2
download

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo hình ở trường mầm non A thị trấn Văn Điển" được hoàn thành với mục tiêu nhằm gây hứng thú cho trẻ trong giờ tạo hình; khảo sát khả năng tạo hình của trẻ; phát triển khả năng vẽ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ tạo hình ở trường mầm non A thị trấn Văn Điển
- §Æt VÊn §Ò " TrÎ em h«m nay thÕ giíi ngµy mai " TrÎ em chÝnh lµ niÒm h¹nh phóc cña mçi gia ®×nh vµ lµ mÇm non t-¬ng lai cña ®Êt n-íc. ChÝnh v× thÕ ®ã mµ c«ng t¸c ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ kh«ng cßn lµ cña riªng ai mµ lµ cña toµn x· héi. Trong ®ã vai trß h-íng dÉn tæ chøc cña gi¸o viªn còng nh- c¸c bËc phô huynh lµ viÖc hÕt søc cÇn thiÕt ®èi víi trÎ nhá. B¸c Hå ®· nãi: “ Kh«ng cã gi¸o dôc th× kh«ng nãi g× ®Õn kinh tÕ v¨n hãa "cho nªn ngay tõ nhá chóng ta còng cÇn cã biÖn ph¸p gióp trÎ h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch toµn diÖn. Trong ch-¬ng tr×nh gi¸o dôc mÇm non nãi chung vµ bé m«n t¹o h×nh nãi riªng th× ho¹t ®éng t¹o h×nh ®ãng vai trß kh¸ quan träng trong sù ph¸t triÓn cña trÎ nhá vÒ mäi mÆt nh-: thÈm mü, ®¹o ®øc, trÝ tuÖ, thÓ lùc... Ho¹t ®éng t¹o h×nh lµ ho¹t ®éng mang tÝnh nghÖ thuËt, nã gióp trÎ ph¶n ¸nh thÕ giíi xung quanh cña con ng-êi mét c¸ch ®a d¹ng phong phó. Th«ng qua t¹o h×nh trÎ ®-îc thö søc m×nh trong viÖc thÓ hiÖn vµ s¸ng t¹o thÕ giíi riªng theo t- duy cña trÎ. Ho¹t ®éng t¹o h×nh cßn gióp trÎ ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí, kh¶ n¨ng quan s¸t, trÝ t-ëng t-îng, sù s¸ng t¹o, kh¶ n¨ng phèi hîp gi÷a m¾t vµ tay. Ngoµi ra ë c¸c giê häc vÏ cßn gióp trÎ cã nh÷ng kü n¨ng cÇm bót, kü n¨ng t« mµu, t- thÕ ngåi häc...§Æc biÖt trong c¸c giê häc trÎ thÝch ®-îc tù m×nh vÏ, nÆn, t« mµu...theo s¸ng t¹o riªng cña trÎ, lóc nµy trÎ thùc sù vui khi m×nh t¹o ra mét s¶n phÈm. C¸c s¶n phÈm trÎ t¹o ra rÊt ®¬n gi¶n, ngé nghÜnh, sinh ®éng, mçi mét s¶n phÈm mang mét néi dung vµ mét tªn gäi kh¸c nhau. TrÎ tham gia ho¹t ®éng t¹o h×nh ®· gióp trÎ h×nh thµnh c¸c ®øc tÝnh tèt nh-: trÎ yªu thiªn nhiªn, yªu c¸i ®Ñp, yªu con ng-êi... vµ lu«n mong muèn t¹o ra c¸i ®Ñp cho m×nh cho mäi ng-êi. Tr-íc ®©y chóng ta thùc hiÖn theo ch-¬ng tr×nh c¶i c¸ch th× giê t¹o h×nh cßn mµng tÝnh dËp khu«n, mamg tÝnh ¸p ®Æt cho nªn trÎ ch-a ph¸t huy ®-îc tÝnh tÝch cùc vµ s¸ng t¹o cña trÎ. N¨m häc nµy tr-êng t«i d¹y häc theo ch-¬ng tr×nh gi¸o dôc mÇm non míi cho nªn ph-¬ng ph¸p d¹y vµ häc cña trÎ còng ®a d¹ng phong phó h¬n, trÎ ®-îc thÓ hiÖn sù s¸ng t¹o cña m×nh nhiÒu h¬n. 1
- XuÊt ph¸t tõ nh÷ng ®Æc ®iÓm trªn t«i thÊy nhiÖm vô quan träng mµ gi¸o viªn ph¶i gi¶i quyÕt khi h-íng dÉn trÎ häc t¹o h×nh kh«ng ph¶i lµ d¹y trÎ vÏ theo ý cña m×nh mµ ph¶i t¹o cho trÎ c¶m gi¸c høng thó thùc sù khi häc. Cã nh- vËy s¶n phÈm trÎ t¹o ra míi lµ nh÷ng t¸c phÈm nghÖ thuËt mang tÝnh trÎ th¬ ngé nghÜnh ®¸ng yªu. Ho¹t ®éng t¹o h×nh cã rÊt nhiÒu néi dung kh¸c nhau cho nªn ®Ó hiÓu râ tÇm quan träng cña nã th× t«i ®· suy nghÜ vµ t×m ra: “ Mét sè biÖn ph¸p gióp trÎ 4 - 5 tuæi ho¹t ®éng tÝch cùc trong giê t¹o h×nh ë tr-êng mÇm non A - thÞ trÊn V¨n §iÓn ". 2
- Gi¶i QuyÕt VÊn §Ò I) C¬ së lý luËn Ho¹t ®éng t¹o h×nh chiÕm vÞ trÝ quan träng trong ho¹t ®éng cña trÎ vµ ch-¬ng tr×nh gi¸o dôc mÇm non, nã lµ ph-¬ng tiÖn c¬ b¶n cho viÖc gi¸o dôc thÈm mü, gi¸o dôc toµn diÖn cho trÎ ngay tõ nh÷ng n¨m ®Çu cña cuéc sèng. Th«ng qua ho¹t ®éng t¹o h×nh gióp trÎ më réng kiÕn thøc, ph¸t triÓn kh¶ n¨ng tri gi¸c, h×nh thµnh ë trÎ kh¨ n¨ng t- duy, sù khÐo lÐo, tÝnh kiªn tr×. ChÝnh v× thÕ lµ mét gi¸o viªn mÇm non t«i muèn n¨ng cao nhËn thøc cña b¶n th©n ®ång thêi gãp mét phÇn nhá bÐ cña m×nh vµo viÖc n¨ng cao chÊt l-îng gi¸o dôc cho nªn t«i ®· chän ®Ò tµi: Mét sè biÖn ph¸p gióp trÎ 4 - 5 tuæi ho¹t ®éng tÝch cùc trong giê t¹o h×nh ë tr-êng mÇm non A - thÞ trÊn V¨n §iÓn II ) c¬ së thùc tiÔn - Tr-êng MÇm non A thÞ trÊn V¨n §iÓn n»m ë trung t©m huyÖn Thanh Tr× cho nªn trÎ ®-îc tiÕp cËn nhiÒu víi c¸c th«ng tin ®ã lµ viÖc rÊt tèt cho c¸c ho¹t ®éng cña trÎ. - Tr-êng ®-îc c«ng nhËn lµ tr-êng tiªn tiÕn trong nhiÒu n¨m qua víi ®éi ngò gi¸o viªn nhiÖt t×nh vµ ®¹t nhiÒu danh hiÖu. - Ban gi¸m hiÖu nhµ tr-êng lu«n quan t©m vµ t¹o ®iÒu kiÖn vÒ c¬ së vËt chÊt lÉn tinh thÇn ®Ó gióp cho chóng t«i hoµn thµnh tèt nhiÖm vô ®-îc giao. - Nhµ tr-êng trang bÞ cho mçi líp 1 m¸y vi tÝnh ®Ó phôc vô cho c«ng t¸c gi¶ng d¹y. 3
- 1) ThuËn lîi: - Líp c¶ 4 c« ®Òu lµ gi¸o viªn trÎ vµ nhiÖt t×nh víi c«ng viÖc, c¶ 3 c« ®Òu ®ang theo häc líp n©ng cao ®¹i häc vµ 1 c« trªn chuÈn - T«i biÕt sö dông vi tÝnh thµnh th¹o cho nªn rÊt thuËn tiÖn cho viÖc t×m tßi tµi liÖu, tranh ¶nh ®Ó t¹o ra nh÷ng h×nh ¶nh sinh ®éng trªn vi tÝnh - TrÎ cã nÒ nÕp vµ phô huynh häc sinh th× nhiÖt t×nh víi c«ng viÖc cña líp - Nhµ tr-êng trang bÞ ®ñ ®iÒu kiÖn c¬ së vËt chÊt - 40% trÎ cã kh¶ n¨ng t¹o h×nh 2) Khã kh¨n: - DiÖn tÝch líp häc cßn chËt hÑp cho nªn thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng cßn gÆp khã kh¨n - §å dïng d¹y häc cßn ch-a ®a d¹ng, phong phó vµ hÊp ®Én - 60% sè trÎ yÕu vÒ kh¨ n¨ng vÏ vµ nhiÒu bµi ch-a ®¹t yªu cÇu, sù s¸ng tao cña trÎ vµ thÓ hiÖn bè côc bøc tranh cßn yÕu, kh¶ n¨ng nhËn xÐt tranh cu¶ trÎ cßn kÐm. - Mét sè trÎ cßn m¶i ch¬i, ch-a høng thó tËp trung chó ý trong giê t¹o h×nh. 4
- III) biÖn ph¸p thùc hiÖn 1. Kh¶o s¸t kh¶ n¨ng t¹o h×nh cña trÎ: Néi dung Tèt Kh¸ Trung b×nh YÕu kh¶o s¸t Sè trÎ TØ lÖ % Sè trÎ TØ lÖ % Sè trÎ TØ lÖ % Sè trÎ TØ lÖ % Kh¶ n¨ng tËp trung chó ý 12 20,6 18 31 20 34,4 8 13,7 Kh¶ n¨ng vÏ vµ phèi mµu 8 13,7 15 25,8 19 32,7 16 27,5 NhËn xÐt s¶n phÈm 5 8,62 16 27,5 18 31 19 32,7 - GÇn 70% trÎ kh«ng biÕt c¸ch nhËn xÐt s¶n phÈm - TØ lÖ trÎ tËp trung chó ý trong giê cßn ch-a cao, ch-a ®ång ®Òu. NhiÒu trÎ kh¶ n¨ng vÏ vµ phèi mµu cßn yÕu vµ trung b×nh. - VËy ®Ó n¨ng cao kh¶ n¨ng t¹o h×nh cho trÎ t«i quan t©m ®Õn trÎ häc trung b×nh, yÕu nhiÒu h¬n b»ng nh÷ng c©u hái gîi ý, ®éng viªn kÞp thêi ®Ó t¹o høng thó cho trÎ. Víi trÎ trung b×nh, yÕu t«i ®· lËp kÕ ho¹ch ®Ó cã nh÷ng biÖn ph¸p riªng phï hîp víi c¸ nh©n, nhãm trÎ nh¾m gióp trÎ ngµy mét häc tèt m«n t¹o h×nh. 2. G©y høng thó cho trÎ trong giê t¹o h×nh §Ó thu hót ®-îc sù chó ý cña trÎ võa dÔ l¹i võa khã v× trÎ con rÊt hµo høng tr-íc nh÷ng ®iÒu míi l¹, nh-ng l¹i dÔ ch¸n víi nh÷ng g× quen thuéc. V× vËy muèn cho trÎ ho¹t ®éng tÝch cùc trong giê t¹o h×nh th× chóng ta ph¶i suy nghÜ lµm sao, lµm nh- thÕ nµo ®Ó ngay tõ lóc vµo bµi còng nh- trong qu¸ tr×nh häc trÎ còng cã c¶m gi¸ høng thó. TrÎ cã høng thó th× trÎ míi tËp trung vµo giê häc vµ kÕt qu¶ ®em l¹i cho trÎ lµ nh÷ng t¸c phÈm thËt ngé nghÜnh ®¸ng yªu cña trÎ th¬. Víi nh÷ng bµi d¹y kh¸c nhau t«i lu«n thay ®æi h×nh thøc vµo bµi sao cho bµi häc trë nªn sinh ®éng, hÊp dÉn víi trÎ h¬n cã thÓ b»ng nh÷ng c©u hái, c¸ch t¹o t×nh 5
- huèng bÊt ngê, sö dông trß ch¬i...Nh- vËy ngay tõ lóc ®Çu t«i ®· l«i cuèn trÎ chó ý vµo néi dung cÇn trao ®æi vµ kh«ng khÝ giê häc trë nªn s«i næi h¬n mµ kh«ng mang tÝnh gß bã hay Ðp buéc trÎ. T«i ®· t×m ra c¸c c¸ch g©y høng thó nh-: * T«i lùa chän nh÷ng ®Ò tµi ë c¸c chñ ®Ò råi t«i t×m nh÷ng néi dung cã liªn quan ®Õn ®Ò tµi råi copy vµo m¸y tÝnh ®Ó trÎ quan s¸t vµ trß chuyÖn lóc ®Çu giê. Khi trÎ ®-îc quan s¸t trß chuyÖn trªn m¸y tÝnh, t«i thÊy trÎ rÊt hµo høng, giê häc trë nªn s«i næi h¬n. VÝ dô 1: Bµi “ VÏ nh÷ng con vËt sèng trong rõng ” ®Ó t¹o c¶m gi¸c høng thó cho trÎ ngay tõ lóc ®Çu th× t«i s-u tÇm h×nh ¶nh c¸c con vËt ®ang sinh sèng ë trong rõng nh-: coi voi, con gÊu, con h-¬u… vµ t¹o thµnh mét ®o¹n phim ®Ó trÎ quan s¸t. Khi trÎ võa quan s¸t t«i võa ®Æt nh÷ng c©u hái ®Ó trÎ hiÓu mét sè ®Æc ®iÓm ®Æc tr-ng cña mçi loµi, trÎ cã hiÓu râ ®Æc ®iÓm cña tõng lo¹i th× trÎ vÏ sÏ tèt h¬n. T«i còng sö dông ®µm tho¹i, tranh mÉu ngay trªn m¸y tÝnh, t«i vÏ c¸c con vËt b»ng nh÷ng h×nh, nh÷ng nÐt ®¬n gi¶n ®Ó trÎ nhËn biÕt ®-îc c¸c bé phËn ®ã ®-îc vÏ bëi nÐt g×, h×nh g×. VÝ dô 2: “ Lµm ®å dïng ®å ch¬i s¸ng t¹o ” §èi víi tiÕt häc nh- thÕ nµy trÎ rÊt thÝch tham gia vµ hiÖu qu¶ ®em l¹i lµ rÊt cao. Muèn g©y høng thó ngay tõ lóc ®Çu t«i cho trÎ quan s¸t ®o¹n phim vÒ v-¬ng quèc xe h¬i, sau ®ã lµ h×nh ¶nh cña xe cøu ho¶, xe chë hµng, tµu háa... ®-îc lµm tõ c¸c nguyªn vËt liÖu bá ®i nh-: vá s÷a chua, vá hép s÷a t-¬i, nót chai n-íc kho¸ng...§Ó cã nh÷ng h×nh ¶nh sinh ®éng t«i ®· sö dông phÇn mÒm Microsoft PowerPoint vµ mét sè hiÖu øng kh¸c ®Ó t¹o tõng bé phËn cña xe xuÊt hiÖn ë mµn h×nh vµ cuèi cïng lµ hoµn chØnh mét chiÕc xe ®-îc lµm tõ nh÷ng nguyªn liÖu bá ®i. §Ó thªm phÇn hÊp dÉn t«i cho c¸c xe chuyÓn ®éng trªn ®-êng giång nh- bé phim ho¹t h×nh. 6
- H×nh ¶nh ®å dïng ®å ch¬i s¸ng t¹o * Trong lóc trÎ thÓ hiÖn bµi cña m×nh trÎ rÊt cÇn cã kh«ng gian riªng ®Ó trÎ tËp trung suy nghÜ vµ t¹o ra c¶m høng s¸ng t¹o cho tõng bµi vÏ cña m×nh. Nãi nh- vËy kh«ng cã nghÜa lµ ®Ó trÎ ngåi vÏ trong mét kh«ng khÝ im lÆng, theo t«i th× còng cÇn t¹o cho trÎ mét bÇu kh«ng khÝ nhÑ nhµng nh-ng l¹i t¹o ®-îc h-ng phÊn khi trÎ häc. XuÊt ph¸t tõ suy nghÜ ®ã t«i ®· lªn kÕ ho¹ch tõ ®Çu n¨m häc vµ ®i t×m nh÷ng b¶n nh¹c kh«ng lêi vµ c¸c bµi h¸t nhÑ nhµng ®Ó më nhá lóc trÎ ®ang ngåi häc. Cã lÏ giê t¹o h×nh lµ giê mµ trÎ ph¶i tËp trung kh¸ nhiÒu v× trÎ ph¶i võa nh×n, võa suy nghÜ, võa lµm, võa nghe cho nªn trong lóc trÎ häc nÕu ta ®Ó mét khóc nh¹c nhÑ còng t¹o h-ng phÊn cho trÎ. * Víi tÊt c¶ c¸c ®Ò tµi t«i ®Òu nghiªn cøu tr-íc c¸c néi dung cña bµi häc ®Ó t«i t×m nh÷ng c©u hái sao cho phï hîp víi kh¶ n¨ng cña trÎ líp t«i. C©u hái ®Æt ra cho trÎ ph¶i võa g©y høng thó vµ võa mang tÝnh t- duy ®Ó gióp trÎ suy nghÜ råi míi ®-a ra c©u tr¶ lêi. Bªn c¹nh ®ã t«i còng t¨ng c-êng c¸c c©u hái gîi ý nh»m gióp trÎ cñng cè vµ ¸p dông nh÷ng kinh nghiÖm ®· lÜnh héi trong c¸c ho¹t ®éng kh¸c vµo bµi häc 7
- nµy. T«i lu«n ®éng viªn trÎ suy nghÜ, nÕu trÎ kh«ng tr¶ lêi ®-îc t«i dïng c©u hái gîi ý cô thÓ h¬n ®Ó gióp trÎ tr¶ lêi. VÝ dô: H·y cho c« biÕt v× sao con biÕt Ng«i nhµ ®-îc vÏ b»ng nh÷ng h×nh g×? T¹i sao l¹i ph¶i vÏ cöa sæ? Con sÏ qu¶ cam ntn? H×nh ¶nh c« vµ c¸c con trß chuyÖn lóc vµo bµi * §å dïng d¹y häc cho trÎ ph¶i ®a d¹ng, phong phó cã thÓ trÎ míi vÏ ®-îc mét bøc tranh ®Ñp vµ g©y høng thó cho trÎ ngay tõ ban ®Çu. T- duy cña trÎ con vèn lµ t- duy trùc quan h×nh t-îng cho nªn trÎ dÔ bÞ thu hót bëi c¸c mµu s¾c rùc rì, ®å dïng míi l¹, nh÷ng h×nh thï ngé nghÜnh, sinh ®éng. D-íi m¾t trÎ th¬ th× tÊt c¶ c¸i g× còng míi, còng ®Ñp cho nªn trÎ cã tÝnh tß mß muèn kh¸m ph¸ t×m hiÓu vÒ thÕ giíi xung quanh. VÝ dô 1: “ VÏ con vËt sèng trong gia ®×nh ” §Ó t¹o c¶m gi¸c tß mß vµ thÝch thó khi quan s¸t t«i ®· nÆn mét ®µn gµ con vµ mét sè con vËt kh¸c ®Ó trß chuyÖn lóc ®Çu giê. VÝ dô 2: “ Trang trÝ b-u thiÕp noel “ 8
- Vµo ngµy noel võa lµ t¹o kh«ng khÝ cho trÎ vui ®ãn gi¸ng sinh võa lµ gióp trÎ cã kiÕn thøc vµ h×nh ¶nh ngµy noel cho nªn t«i t¹o sù bÊt ngê cho trÎ b»ng c¸ch chuÈn bÞ mét c©y th«ng, mét «ng giµ noel vµ c¸c b-u thiÕp cã g¾n trªn c©y th«ng. T«i cho trÎ quan s¸t c¸c b-u thiÕp cã s½n g¾n trªn c©y th«ng vµ hái trÎ xem trong ®ã vÏ g× vµ vÏ ntn, sau khi trÎ nhËn xÐt song t«i cho trÎ thÓ hiÖn ý t-ëng cña m×nh vµo b-u thiÕp. * Mét b-íc kh«ng thÓ thiÕu ë mçi tiÕt tao h×nh ®ã chÝnh lµ cho trÎ nhËn xÐt s¶n phÈm cña m×nh cña b¹n vµ giµo viªn lµ ng-êi ®-a ra nhËn xÐt cuèi cïng. TrÎ rÊt thËn träng trong s¶n phÈm cña m×nh, v× vËy trÎ rÊt vui khi s¶n phÈm cña m×nh ®-îc nhiÒu ng-êi thÝch thó, khen ngîi. ChÝnh v× vËy, viÖc nhËn xÐt s¶n phÈm cña trÎ sao cho thËt kh¸ch quan mµ kh«ng lµm mÊt høng thó cña trÎ lµ rÊt quan träng. Muèn cho trÎ biÕt c¸ch nhËn xÐt s¶n phÈm th× gi¸o viªn cÇn cã hiÓu biÕt vÒ c¸c t¸c phÈm héi ho¹ vµ khi nhËn xÐt tranh cña trÎ cÇn dùa theo yªu cÇu cña tiÕt häc, kh¶ n¨ng vÏ cña tõng trÎ. Khi nhËn xÐt c¸c s¶n phÈm t«i lu«n ®éng viªn vµ khen trÎ lµ chÝnh vµ h¹n chÕ chª trÎ v× chª trÎ nhiÒu trÎ sÏ thiÕu tù tin vµ dÇn dÇn trÎ sÏ ch¸n m«n häc kh«ng cßn høng thó khi ngåi häc. H×nh ¶nh trÎ ®ang nhËn xÐt tranh 9
- 3. Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng vÏ cho trÎ ë mäi lóc mäi n¬i. Ngoµi viÖc t¹o høng thó cho trÎ ®Ó trÎ ho¹t déng tÝch cùc trong c¸c giê häc th× t«i cßn nghiªn cøu t¹o høng thó cho trÎ ë mäi lóc mîi n¬i nh-: trong giê ®ãn tr¶ trÎ, ho¹t ®éng gãc, ho¹t ®éng ngoµi trêi...M«n t¹o h×nh ®-îc lång ghÐp ë rÊt nhiÒu ho¹t ®éng cña trÎ, nÕu trÎ cµng ®-îc tiÕp xóc vµ thÓ hiÖn nhiÒu th× trÎ sÏ say mª vµ thÝch thó víi m«n häc h¬n. Khi trÎ tham gia ho¹t ®éng ngoµi trêi, t«i cho trÎ tham quan v-ên hoa råi cïng rß chuyÖn vÒ c¸c lo¹i hoa, trÎ quan s¸t thÊy cã b«ng hoa to, b«ng hoa nhá, b«ng cao, b«ng thÊp, b«ng c¸nh trßn, b«ng c¸nh nhän...TrÎ cµng ®-îc ng¾m kü v-ên hoa bao nhiªu th× trÎ sÏ biÕt c¸ch vÏ b«ng hoa bÊy nhiªu. Sau khi th¨m quan v-ên hoa, trÎ cã thÓ dïng phÊn tr¾ng ®Ó vÏ l¹i nh÷ng b«ng hoa trÎ võa quan s¸t ë d-íi s©n hoÆc vÏ vµo giê ho¹t ®éng gãc theo ý t-ëng cña trÎ. Giê ho¹t ®éng gãc lµ thêi gian trÎ ®-îc ch¬i vµ thÓ hiÖn theo ý m×nh nh-ng d-íi sù h-íng dÉn cña gi¸o viªn cho nªn ë mçi chñ ®Ò t«i ®Òu cho trÎ lµm ®å dïng, ®å ch¬i mang tÝnh s¸ng t¹o. VÝ dô: Mét nhãm trÎ cã thÓ t¹o nªn mét bøc tranh xÐ d¸n “ Ng«i nhµ cña bД , “ Bã hoa tÆng c«” . C¸c s¶n phÈm ®ã t«i cho trang trÝ ë c¸c gãc ch¬i vµ lóc trÎ ch¬i trÎ nh×n thÊy s¶n phÈm cña m×nh lµm ra trÎ sÏ thÊy thÝch thó, tù hµo cµng say mª víi m«n häc h¬n. Tõ nh÷ng ho¹t ®éng nµy kh¶ n¨ng thÈm mÜ, sù khÐo lÐo cña ®«i bµn tay trÎ ®-îc n©ng lªn rÊt nhiÒu. Ngoµi ra nh»m ph¸t huy h¬n n÷a kh¶ n¨ng t¹o h×nh cña trÎ t«i ®· tÝch hîp nã vµo c¸c m«n häc kh¸c nh- m«n v¨n häc, lµm quen víi to¸n, m«i tr-êng xung quanh... 10
- Tranh trÎ ho¹t ®éng ngoµi trêi Tranh trÎ ho¹t ®éng gãc 11
- VÝ dô 1: TÝch hîp m«n lµm quen víi to¸n - §èi víi tiÕt hoc “ So s¸nh chiÒu cao cña 3 ®èi t-îng “ ë chñ ®iÓm bÐ vµ gia ®×nh t«i ®· vÏ c¸c ng«i nhµ cã 1 tÇng, 2 tÇng, 3 tÇng råi ®Ó trÎ t« mµu vµ d¸n lªn b×a ®Ó lµm då dïng cho tiÕt häc. Cuèi tiÕt häc t«i cho trÎ vÏ l¹i c¸c ng«i nhµ mµ trÎ võa häc ë giê häc to¸n, nh- vËy trÎ võa ®-îc häc to¸n trÎ võa ®-îc tÝch hîp m«n häc häc kh¸c. - TiÕt häc “ D¹y trÎ nhËn biÕt , ®Õm ®óng nhãm cã 4 ®èi t-îng “ ë chñ ®iÓm thÕ giíi thùc vËt, cuèi tiÕt häc to¸n t«i cho trÎ ch¬i trß ch¬i vÏ thªm cho ®ñ b»ng c¸ch: t«i chuÈn bÞ s¨n cho mçi trÎ mét bøc tranh cã vÏ c¸c c©y ¨n qu¶ cã sã l-îng kh¸c nhau. T«i yªu cÇu trÎ h·y vÏ thªm cho mçi c©y ®ñ 4 qu¶, lóc nµy trÎ võa t- duy ®Ó ®Õm cho ®ñ sè qu¶ võa thÓ hiÖn kü n¨ng t¹o h×nh cña m×nh. VÝ dô 2: TÝch hîp m«n lµm quen víi v¨n häc Sau khi t«i kÓ truyÖn “ c¸o thá vµ gµ trèng “ xong t«i cho trÎ t« mµu nh÷ng nh©n vËt cã trong chuyÖn. Ngoµi tiÕt truyÖn ra t«i cßn d¹y trÎ ®äc ®äc rÊt nhiÒu bµi th¬ nh- bµi th¬ “ Tr¨ng s¸ng “ t«i ph©n tÝch cho trÎ hiÓu mÆt tr¨ng ®Ñp ntn vµ mÆt tr¨ng chØ trßn vµo ngµy r»m hµng th¸ng, cuèi giê t«i ho trÎ vÏ h×nh mÆt tr¨ng víi môc ®Ých gióp cho trÎ nhí cèt truyÖn, nhí bµi th¬ vµ gióp trÎ häc tèt m«n t¹o h×nh. VÝ dô 3: TÝch hîp m«n m«i tr-êng xung quanh - Trong giê m«i tr-êng xung quanh trÎ ®-îc t×m hiÓu rÊt nhiÒu vÒ thÕ giíi xung quanh trÎ, trÎ ®-îc kh¸m ph¸ vÒ ®Æc ®iÓm cña tõng lo¹i ®ã lµ ®iÒu kiÖn rÊt tèt ®Ó hç trî cho giê t¹o h×nh. TrÎ cµng hiÓu râ ®Æc ®iÓm cña mçi lo¹i bao nhiªu th× ®Õn giê t¹o h×nh trÎ sÏ cã liÕn thøc bÊy nhiªu ®Ó trÎ t-ëng t-îng vµ t- duy trong khi vÏ - Khi cho trÎ trß chuyÖn vÒ qu¶ cam, qu¶ t¸o... t«i cho trÎ nãi vÒ tªn gäi, ®-êng nÐt, h×nh d¸nh, mµu s¾c qu¶ ®ã nh-: Qu¶ cam cã d¹ng h×nh g×? H×nh d¸ng cña qu¶ cam ntn? Cuèi giê m«i tr-êng xung quanh t«i cho trÎ vÏ c¸c nhãm vµ vÏ l¹i qu¶ cam Bªn c¹nh viÖc d¹y t¹o h×nh ë líp, t«i th-êng gîi ý cho trÎ t¹o h×nh ¬ nhµ b»ng c¸ch trao ®æi víi phô huynh giê ®ãn tr¶ trÎ vÒ t×nh h×nh häc cña trÎ ë líp ®Ó cïng nh¾c nhë trÎ, ®éng viªn trÎ, h-íng dÉn trÎ thùc hiÖn mét vµi bµi tËp tõ dÔ ®Õn khã, tõ ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p. T«i còng khuyÕn khÝch c¸c bËc phô huynh tÝch cùc cho trÎ 12
- t×m hiÓu vÒ thÕ giíi xunh quanh vÒ mçi chñ ®Ò ®Ó trÎ tÝch luü kinh nghiÖm, vèn sèng cña trÎ. 4. Sö dông nguyªn vËt liÖu t¹o h×nh Khi thùc hiÖn ho¹t ®éng t¹o h×nh th× nguyªn vËt liÖu lµ mét bé phËn kh«ng thÓ thiÕu ®-îc, muèn cho h¹ot ®éng t¹o h×nh cã hiÖu qu¶ trong c«ng t¸c häc còng nh- trong gi¶ng d¹y th× viÖc sö dông nguyªn vËt liÖu cho c¸c tiÕt häc lµ v« cïng quan träng. Nguyªn vËt liÖu cµng ®a d¹ng phong phó bao nhiªu th× cµng tèt cho c¸c tiÕt häc b¸y nhiªu v× trÎ con r¸t thÝch sù míi l¹ vµ muèn khµm ph¸ nh÷ng ®iÒu míi l¹. Nguyªn vËt liÖu cã rÊt nhiÒu ë xung quanh chóng ta nÕu chóng ta biÕt tËn dông nã th× chóng ta sÏ t¹o ra ®-îc nhiÒu ®å dïng dÑp mµ kh«ng mÊt tiÒn mua. VÝ dô: T«i vµ trÎ cïng s-u tÇm c¸c l¸ c©y ®Ó xÕp thµnh h×nh con c¸ vµ dïng ®Ó trang trÝ ë gãc t¹o h×nh hay gãc thiªn nhiªn... T«i tËn dông c¸c vá s÷ chua vµ c¸c nót chai nuíc ngät ®Ó t¹o thµnh h×nh ®oµn tµu ho¶, c¸c vá hép s÷a t-¬i, vá hép thuèc, vá hép chÌ, nót chai...®Ó t¹o thµnh h×nh « t«, h×nh c¸i phÝch, h×nh ng-êi... C¸c vËt liÖu vµ h×nh ®-îc lµm ra cã c¸i t«i sö dông lµm ®å dïng mÉu, c¸i dïng ®Ó lµm ®å dïng ®å ch¬i s¸ng t¹o. §Ó biÕt chÝnh x¸c m×nh cÇn nh÷ng vËt liÖu g×, vËt liÖu ®è lÊy ë ®©u vµ sö dông ntn th× t«i ®· ph¶i lËp kÕ ho¹ch cô thÓ cña mçi chñ ®Ò. Sau khi x©y dùng song kÕ ho¹ch tr-íc mçi chñ ®Ò t«i b¾t ®Çu thu thËp nguyªn vËy liÖu ®Ó lµm tranh ¶nh, ®å dïng ®å chíi s¸ng t¹o nh»m phôc vô cho c¸ bµi häc. Bªn c¹nh ®ã t«i còng lùa chän r¸t kÜ c¸c ®å dïng ®å ch¬i sao cho ®Ñp, bÒn vµ mang tÝnh an toµn cho trÎ nh-ng kh«ng kÐm phÇn hÊp dÉn. Muèn cho rÎ vÏ ®-îc mét bøc tranh ®Ñp th× då dïng d¹y häc nh-: tranh mÉu, vËt thËt, tranh gîi ý ph¶i ®Ñp vµ ®a d¹ng, chuÈn nh-ng vÉn mang tÝnh thÈm mü nh-: sö dông s¸p mµu, mµu n-íc, ®Êt nÆn, tranh d©n gian, tranh ®«ng hå... VÝ dô : “ VÏ ng«i nhµ “ t«i ®· sö dông nguyªn vËt liÖu lµ r¬m, gç, c¸c lo¹i h¹t ®Ó t¹o thµnh ng«i nhµ cho trÎ quan s¸t. 13
- C¸c ®å dïng t«i chuÈn bÞ ®Òu ph¶i ®¶m b¶o vÒ néi dung, mµu s¾c, tÝnh an toµn vµ cã kÕ ho¹ch sö dông l©u dµi, kh«ng nh÷ng thÕ mµ nã cßn dïng ®-îc ë c¸c m«n häc kh¸c. Th«ng qua c¸c bøc tranh trÎ võa ®-îc quan s¸t võa ®-îc nhËn xÐt dÇn dÇn trÎ tÝch luü ®-îc nhiÒu kiÕn thøc, vèn hiÓu biÕt vÒ thÕ giíi xung quanh vµ tõ ®ã trÎ biÕt c¸ch thÓ hÖn ý t-ëng cña m×nh ra bøc tranh. §Ó ®¶m b¶o tÝnh an toµn vµ thÈm mü t«i ph¶i c©n nh¾c khi chän nguyªn vËt liÖu nh- sau: + An toµn ( kh«ng qu¸ nhän, kh«ng cã c¹nh, kh«ng ®éc ) + RÎ tiÒn ( nguyªn vËt liÖu cã thÓ mua ë ®Þa ph-¬ng ) + DÔ kiÕm ( vá s÷a chua, vë chai n-íc kho¸ng, vá s÷a t-¬i...) + DÔ b¶o qu¶n, dÔ söa ch÷a + DÔ cÇm ( phï hîp tay trÎ con ) 5. H-íng dÉn ph¶i dùa vµo trÎ vµ lÊy trÎ lµm trung t©m Trong c¸c giê häc nãi chung vµ giê häc t¹o h×nh nãi riªng t«i cho r»ng ®Ó trÎ tù thÓ hiÖn sù hiÓu biÕt cña m×nh lµ ®iÒu rÊt tèt cho trÎ. C« gi¸o lu«n lµ ng-êi ®éng viªn, khuyÕn khÝch trÎ ®Ó trÎ thÓ hiÖn tÝnh s¸ng t¹o, thÓ hiÖn ý muèn, t×nh c¶m, c¶m xóc vµ nh÷ng hiÓu biÕt cña m×nh vÒ sù vËt hiÖn t-îng ra bªn ngoµi. TrÎ muèn lµm chÝnh lµ( néi dung ), lµm thÕ nµo ®Ó ®¹t ®-îc ( qu¸ tr×nh ) hoµn thµnh ntn ( kÕt qu¶ hay s¶n phÈm ), c¸c mong muèn cña trÎ vµ ý t-ëng cña trÎ lµ kh¸c nhau cho nªn chóng ta kh«ng thÓ ¸p ®Æt trÎ lµm theo ý m×nh mµ h·y ®Ó trÎ ®-îc thÓ hiÖn sù hiÓu biÕt cña m×nh qua bµi vÏ. VÝ dô: Chñ ®iÓm quª h-¬ng B¸c Hå nhµ tr-êng tæ chøc cho trÎ ®i tham quan l¨ng B¸c, khi ®i tham quan t«i vµ trÎ cïng trß chuyÖn vÒ khung c¶nh ë ®©y, sau buæi tham quan ®ã t«i cho trÎ vÏ l¨ng B¸c vµ ®©y lµ lóc trÎ sÏ t- duy råi thÓ hiÖn ý t-ëng cña m×nh. §èi víi c¸c bµi häc t«i th-êng t¨ng c-êng c¸c c©u hái gîi ý ®Ó gióp trÎ cñng cè kiÕn thøc vµ ¸p dông nh÷ng kinh nghiÖm ®· lÜnh héi trong c¸c ho¹t ®éng kh¸c vµo ho¹t ®éng nµy. T«i còng ®éng viªn trÎ suy nghÜ, th¨m dß ý kiÕn trÎ vµ t×m c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cho trÎ, gîi ý ®Ó trÎ trÎ biÕt c¸ch miªu t¶ ®èi t-îng ®Êy. 14
- VÝ dô: “ H·y cho c« biÕt v× sao “ Con biÕt g× vÒ tµu ho¶ C¸c cö chØ, hµnh ®éng, lêi nãi cña t«i ®èi víi trÎ cã ¶nh h-ëng kh«ng Ýt v× trÎ rÊt thÝch ®-îc khen vµ cã nh÷ng lêi ®éng viªn kÞp thêi ®Ó trÎ høng thó khi häc VÝ dô: “ C« rÊt thÝch ng«i nhµ cña con vÏ “ Bøc tranh nµy con vÏ ®Ñp qu¸ IV. kÕt qu¶ Sau gÇn mét n¨m häc t«i ¸p dông c¸c biÖn ph¸p trªn nh»m gióp trÎ ho¹t ®éng tÝch cùc trong giê t¹o h×nh vµ t«i ®· thu ®-îc nhiÒu kÕt qu¶ tèt nh-: trÎ líp t«i vÏ, t« ®Ñp lªn rÊt nhiÒu vµ trÎ ®· høng thó say mª trong giê t¹o h×nh. Ngoµi ra kh«ng gian líp häc t«i ®Òu trang trÝ b»ng s¶n phÈm cña trÎ víi nhiÒu d¸ng vÎ ngé nghÜnh ®¸ng yªu. B¶ng kh¶o s¸t kÕt qu¶ cuèi n¨m Néi dung Tèt Kh¸ Trung b×nh YÕu kh¶o s¸t Sè trÎ TØ lÖ % Sè trÎ TØ lÖ % Sè trÎ TØ lÖ % Sè trÎ TØ lÖ % Kh¶ n¨ng tËp trung chó ý 15 26 21 36 20 34 2 4 Kh¶ n¨ng vÏ vµ phèi mµu 14 24 23 40 15 26 6 10 NhËn xÐt s¶n phÈm 10 17 21 36 19 33 8 14 15
- KÕt thóc vÊn §Ò I . bµi häc kinh nghiªm Qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ thùc tÕ ë líp, t«i ®· rót ra cho m×nh nh÷ng bµi häc bæ Ých gióp t«i cã kinh nghiÖm khi lªn líp. §iÒu quan träng ®Çu tiªn ®èi víi trÎ lµ chuÈn bÞ kiÕn thøc cho trÎ , kÕt hîp víi viÖc so¹n bµi ®Çy ®ñ, s¸ng t¹o sÏ ®em l¹i hiÖu qu¶ rÊt tèt cho c¸c tiÕt häc. Sau ®©y lµ mét sè bµi häc kinh nghiÖm: - Gi¸o viªn ph¶i n¾m v÷ng ph-¬ng ph¸p d¹y bé m«n, th-êng xuyªn ®Çu t- ph-¬ng ph¸p d¹y ho¹c linh ho¹t, s¸ng t¹o trong c¸c tiÕt häc. - Kh¶o s¸t chÊt l-îng trÎ ngay tõ ®Çu n¨m ®Ó lªn kÕ ho¹ch cho phï hîp t×nh h×nh cña líp. - §å dïng d¹y häc ph¶i ®Ñp, ®a d¹ng, phong phó vµ t¹o høng thó cho trÎ mäi lóc mäi n¬i. - Lªn kÕ hoach t×m nguyªn vËt liÖu phÕ th¶i ®Ó lµm ®å dïng ®å ch¬i s¸ng t¹o ¬ mçi chñ ®Ò - §-a m«n t¹o h×nh lång ghÐp vµo c¸c m«n häc vµ kÕt hîp c¸c bÆc phô huynh cïng rÌn trÎ. - Trong qu¸ tr×nh ®æi míi ph-¬ng ph¸p d¹y vÉn ph¶i lÊy trÎ lµm trung t©m vµ c« gi¸o lµ ng-êi gîi më dÉn d¾t trÎ vµo thÕ giíi ®Çy mµu s¾c. - C« gi¸o thùc sù lµ ng-êi b¹n lín cña trÎ ®Ó l¾ng nghe ý kiÕn , gi¶i thÝch, ®éng viªn trÎ, gióp ®ì trÎ khi trÎ cßn lóng tóng ch-a cã c¸ch gi¶i quyÕt. - Trong Qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y cÇn quan t©m tíi kh¼ n¨ng t¹o h×nh cña trÎ ®Ó cã biÖn ph¸p båi d-ìng kÞp thêi cho trÎ. II. khuyÕn nghÞ ®Ò xuÊt Qua b¶n s¸ng kiÕn nµy t«i mong c¸c cÊp l·nh ®¹o sÏ tæ chøc nhiÒu buæi kiÕn tËp h¬n n÷a vµ c¸c buæi tËp huÊn n©ng cao chuyªn m«n ®Ó chóng t«i ®-îc häc hái kinh nghiÖm. 16
- Hµ Néi ngµy 15 th¸ng 5 n¨m 2012 Ng-êi thùc hiÖn §ç ThÞ Loan 17

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
116 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
111 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
115 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
43 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
66 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
154 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
102 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
