intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến này giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống. Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc. Nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến các phương pháp học truyền thống đàm thoại, luyện tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang                                       Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Âm nhạc đi vào cõi sâu thẳm trong trái tim, tác động vào trái tim  mỗi con người chúng ta, từ  khi ta còn nằm trong nôi qua tiếng ru  ầu  ơ  của bà, của mẹ. Chính cái bắt đầu ấy đã đưa tâm hồn trẻ thơ hòa vào âm  nhạc, âm nhạc với trẻ  thơ  là một thế  giới kì diệu, đầy cảm xúc. Tâm  hồn trẻ thơ luôn trong sáng, luôn vui vẻ, do đó việc tiếp xúc với âm nhạc  không thể thiếu đối với trẻ. Bởi chính âm nhạc được coi như  một công   cụ giáo dục toàn diện nhân cách, tâm hồn trẻ thơ.  Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu   âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ  mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui  tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như  là dòng sữa ngọt ngào   nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ  thơ, qua đó giúp trẻ  phát triển toàn diện   nhân cách của mình. Thật đúng như  vậy môn giáo dục âm nhạc là một  hoạt động nghệ  thuật luôn gần gũi với trẻ  mầm non nói chung, trẻ  4­5  tuổi nói riêng rất yêu thích, âm nhạc là nguồn hứng thú để trẻ cảm nhận  nghệ  thuật. Hoạt động này còn là phương tiện thiết thực, kết nối các  môn học khác luôn sinh động.          Do đặc điểm trường mầm non Cư  Pang nằm trên địa bàn mà tôi   đang công tác, với đời sống kinh tế  khó khăn, phụ  huynh chưa thật sự  quan tâm đến việc học của trẻ em đặc biệt trong độ tuổi mầm non, đa số  các cháu còn theo bố  mẹ  lên nương rẫy, trong quá trình dạy lớp chồi 2  năm học 2017­ 2018  ở  trường mầm non Cư  Pang về  các kĩ năng hoạt  động giáo dục âm nhạc của trẻ  còn chưa cao. Trẻ  vẫn còn nhút nhát,  chưa mạnh dạn thể  hiện mình trong giờ  học và giờ  ngoại khóa. Khả  năng cảm thụ âm nhạc của trẻ chưa được tốt hát chưa đúng giai điệu lời  1 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang ca của bài hát, vận động theo nhạc còn rụt rè, ngại với cô giáo và các bạn  trong lớp.           Nhận thấy những lí do bất cập trên với mục đích giúp trẻ  học tốt   môn giáo dục hoạt động âm nhạc, đem đến cho học sinh lớp mình những   giờ giáo dục hoạt động âm nhạc thật hấp dẫn và thú vị. Năm học 2018 –  2019 tôi tiếp tục nghiên nghiên cứu thêm những giải pháp mới và tiếp  tục áp dụng tại lớp chồi 2 trường mầm non Cư Pang. Dựa trên cơ sở chỉ  đạo, triển khai, hướng dẫn giáo viên chuẩn bị  các tiết dạy theo phương  pháp lấy trẻ làm trung tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông  Ana, cụm chuyên môn số 2.            Tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật  tốt bộ  môn giáo dục hoạt động âm nhạc tại lớp chồi 2, tôi đã không   ngừng suy nghĩ và sáng tạo, việc học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp,  để  tìm ra những giải pháp, biện pháp mới trong công tác giảng dạy và  tạo ra môi  trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả  sự  nỗ  lực,   truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết khả năng   vốn có của mình nói chung và khả năng cảm thụ âm nhạc nói riêng.             Chính vì lí do đó mà tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và  tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi   học tốt môn giáo dục hoạt động âm nhạc”tại lớp chồi 2 trường Mầm   non Cư Pang. II. Mục đích nghiên cứu         Giúp trẻ phát triển giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần   phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lý trẻ.                Giúp trẻ  4 ­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp chồi 2  trường mầm non Cư Pang, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.  Giúp trẻ cảm nhận được vẻ  đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống. Có  khả  năng thể  hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc. Để  2 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến các phương pháp học   truyền thống đàm thoại, luyện tập.  Tạo nhiều cơ  hội cho  trẻ  phát huy tính tích cực và hứng thú khi  được tham gia các hoạt động âm nhạc như hát, múa, vận động theo nhạc,  chơi trò chơi âm nhạc hay khi tham gia biểu diễn văn nghệ  chào mừng  các ngày hội, ngày lễ được tổ chức tại trường.           Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ       1. Cơ sở lí luận của vấn đề Theo module 5 về đặc điểm phát triển thẩm mỹ cho trẻ thì: Giáo dục âm nhạc là một trong năm mặt giáo dục nhằm phát triển   toàn diện cho trẻ mầm non góp phần hình thành những yếu tốt đầu tiên  của nhân cách, thẩm mỹ cho trẻ. Việc nắm vững những đặc điểm này sẽ  giúp cho người giáo viên có được kiến thức và kĩ năng tốt nhất trong quá  trình hỗ trợ trẻ phát triển thẩm mỹ, đặt ra những phương pháp phù hợp,  linh hoạt để đạt được những mục tiêu. Theo tiêu chí 6. kế hoạch giáo dục tháng/ chủ đề phù hợp với thực  tiễn. Chỉ  số  14. kế hoạch có nội dung phản ánh các nét văn hóa, truyền  thống, tập quán, ngôn ngữ của gia đình và địa phương. ­ Khi trong lớp có trẻ  đến từ các địa phương khác thì giáo viên cần  chú ý đến các nét văn hóa, truyền thống, tập quán và ngôn ngữ của trẻ đó  để trẻ có thể được tiếp cận thêm về một nền văn hóa, một truyền thống,  một ngôn ngữ khác. Về mặt sinh lý: Trẻ ở lứa tuổi này tim phát triển nhanh, Khi bước  vào tuổi mẫu giáo nhất là từ lớp chồi trở lên trẻ đã cảm nhận những bài  hát những điệu nhạc khác nhau tuy nhiên mỗi trẻ lại có một mức độ yêu  thích khác nhau có trẻ  say mê có trẻ  lại thờ   ơ  vì mỗi trẻ  có một môi  trường sống khác nhau và sự giáo dục của người lớn cũng khác nhau. Vì  3 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang giáo dục âm nhạc là giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, giáo dục trí  tuệ và có tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí cho trẻ. Hoạt động giáo dục âm nhạc cho   trẻ  4­5 tuổi, sẽ  giúp trẻ  chủ  động, tích cực suy nghĩ, sáng tạo, phát triển ở trẻ về các mặt nhận thức,  tình cảm xã hội, tính tự lực, khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình:  mạnh dạn, tự  tin, trong giao tiếp với mọi người. Từ   đó trẻ  sẽ  có tác  phong nhanh nhẹn, tinh thần vui vẻ, là động lực thôi thúc trẻ thi đua, cố  gắng vươn lên. Song song với các hoạt động khác, trẻ sẽ rèn được nhiều   kĩ năng trong sinh hoạt hàng ngày, trong các hoạt động học và chơi như:  biết nhún nhảy, vận động sáng tạo theo nhạc, tự  nghĩ, sáng tạo ra vận  động, biểu cảm nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi ca hát, biết nghe và cảm thụ  được lời ca, bản nhạc chính xác và tập tưởng tượng, lựa chọn các kĩ   năng vận động đa dạng, chơi các trò chơi âm nhạc nhanh, nhạy, tất cả  đều bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày mà trẻ đã biết.  2. Thực trạng vấn đề: Trường Mầm non Cư Pang là một đơn vị trường đóng trên địa bàn  xã Ea Bông thuộc xã đặc biệt khó khăn, là xã nằm trong khu vực đặc biệt   khó khăn. Tổng số học sinh là 26 cháu trong đó dân tộc thiểu số là 100%.  Do nằm trong địa bàn khó khăn, điều kiện thiếu thốn nên sự  quan tâm  của phụ  huynh đến trẻ  chưa cao, đa số  trẻ  mới lần đầu đến trường,  chưa học qua lớp 3 tuổi. Vì vậy khi giáo viên giáo tiếp với trẻ  đều rất   khó khăn hầu hết trẻ chưa nói rõ Tiếng Việt, giao tiếp với nhau chủ yếu   sử dụng tiếng mẹ đẻ tiếng Êđê, rụt rè trước cô và các bạn cho nên hoạt   động âm nhạc đối với trẻ còn khá xa lạ. Việc cho trẻ  hoạt động âm nhạc hiện nay chưa mang lại kết quả  như  mong muốn, những biện pháp đã sử  dụng trước đây như  tạo môi  trường, tích hợp lồng ghép, thông qua hoạt động vui chơi chưa đạt hiệu   quả  cao, các phương pháp còn mang nặng tính một chiều n hững yếu tố  4 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang khách quan làm cho thực trạng của đề  tài còn tồn tại nhiều hạn chế  trong việc cho trẻ hoạt động với âm nhạc. Phụ huynh còn chưa thực sự  chú trọng việc học của con em, chưa có kiến thức kĩ năng để hướng dẫn   trẻ phát huy khả năng phát triển thẫm mĩ của mình. Bản thân tôi đã áp dụng những giải pháp biện pháp đã nghiên cứu   phù hợp sẽ  giải quyết được một số  vấn đề  khó khăn trong quá trình trẻ  tham gia hoạt động giáo dục âm nhạc tại lớp chồi 2 trường mầm non Cư  Pang theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm. Thời gian nghiên cứu năm học   2017 – 2018 và đến tháng 4 năm học 2018 – 2019. Qua kết quả của đề tài   này mà đồng nghiệp tôi đã thực hiện thì tôi thấy khả  năng cảm thụ  âm   nhạc của trẻ  cũng có bước cải tiến rõ rệt như: Trẻ  hát đúng lời và giai   điệu bài hát, trẻ  đã có sự  hứng thú khi tham gia hoạt  động âm nhạc  nhưng còn hạn chế  còn gặp phải đó là trẻ  chủ  động sáng tạo tham gia  hoạt động âm nhạc, trẻ  thể  hiện cảm xúc trong âm nhạc thì trẻ  thực  hiện chưa tốt thể hiện kết quả của năm học 2017 – 2018, tôi chủ  động   kiểm tra, khảo sát, thống kê trẻ lớp chồi 2 với sĩ số 30 trẻ, dân tộc thiểu   số là 30, với kết quả như sau. Nội dung                 Xếp loại cuối năm       Số trẻ đạt Số trẻ chưa đạt Trẻ   hứng   thú   tham   gia   các   hoạt       20/30     10/30 động âm nhạc           6%     4% Trẻ  chủ   động sáng tạo tham gia        18/30     12/30 hoạt động âm nhạc               60%     40% Trẻ  hát đúng lời và giai điệu bài         22/30     8/30 hát           6,6%     3,4% Trẻ  thể  hiện cảm xúc trong giai         16/30     14/30 điệu bài hát        4,8%     4,2%          ­  Nguyên nhân thuận lợi 5 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang Được sự  đầu tư  của công ty DakMan trường có cơ  sở  vật chất  đầy đủ. Có phòng học rộng rãi thoáng mát, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi   phục vụ hoạt động âm nhạc cho trẻ tương đối đầy đủ Được sự  quan tâm sâu sắc của các cấp, chính quyền địa phương,   hội cha mẹ  học sinh và đặc biệt là sự  quan tâm chỉ  đạo của bộ  phận   chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo cũng như  Ban giám hiệu nhà  trường đầu tư  về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ, các chị  em bạn bè  đồng nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công tác của   mình.  Tổ  chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia  chuyên đề do phòng, cụm chuyên môn, tổ chức tiết dạy mẫu, chuyên đề  cấp   trường   phổ   biến   những   phương   pháp   hình   thức   đổi   mới   trong  chương trình mầm non lấy trẻ làm trung tâm.         Từ khi sử dụng các biện pháp lên lớp một cách linh hoạt, sáng  tạo  trong  tiết   dạy,  đồ  dùng  trực  quan  sinh   động  với  giọng  hát  nhuần   nhuyễn,   chịu   khó   học   hỏi   kinh   nghiệm   từ   bạ   bè,   đồng  nghiệp, không ngừng sự  rèn luyện bản thân và biết tìm ra những   giải pháp hay nhất nên tôi đã đem lại kết quả  cao trong giờ  dạy  đặc biệt là môn “Giáo dục âm nhạc”          Bản thân tôi được trao đổi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ  qua các môn học, các hoạt động, được phụ  huynh và đồng nghiệp yêu  mến và tin giúp tôi có nghị  lực trong công tác.  Đã tuyên truyền có hiệu  quả của việc đưa trẻ đến trường.           ­ Nguyên nhân khó khăn Trường nằm trên địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, đời sống dân   cư còn nghèo nàn nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của  trẻ. 6 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang            Buôn Knul 100% là dân tộc Êđê trình độ  dân trí thấp, chưa đảm  bảo được mức sống cho người dân nên quá trình chăm sóc giáo dục trẻ  gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, truyền đạt giữa cô và trẻ. Vì thế  trong tổ chức hoạt động cũng có nhiều khó khăn Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân do nhu  cầu tiếp xúc với mọi người chưa nhiều khả năng giao tiếp kém nên cũng   ảnh hưởng một phần nào đó trong quá trình cảm thụ âm nhạc của trẻ.           ­ Nguyên nhân của hạn chế Đa số  cha mẹ  học sinh  chưa xác định được  tầm quan trọng của  việc cho con em đến trường mầm non theo đúng độ tuổi, chưa nhận thức  được tầm quan trọng của việc cho trẻ  đến lớp. Kiến thức về  chăm sóc  cũng như kĩ năng nuôi dạy con của phụ huynh còn hạn chế.  Cha mẹ  trẻ  thường cho trẻ  lên rẫy cùng, không cho trẻ  đến lớp  theo đúng độ  tuổi, các hộ  gia đình cách xa nhau làm hạn chế  quá trình   giao tiếp của trẻ  với mọi người xung quanh, bên cạnh đó trẻ  còn nhút  nhát, chưa mạnh dạn, chưa tự tin vào bản thân. ­ Qua thực trạng cấp bách của vấn đề  và theo hướng dẫn thực   hành quan điểm lấy trẻ làm trung tâm thì rõ ràng nhiệm vụ đặt ra đối với   người giáo viên đó là phải giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin. Phát triển cho trẻ  khả năng cảm thụ âm nhạc cả về phần nghe, phần hát và biểu diễn.  Và   nhiệm vụ  đặt ra đó là phải làm sao để  trẻ  phát triển lĩnh vực thẫm mĩ   một cách có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi mà độ tuổi trẻ cần đạt  được đó là nhiệm vụ mà giáo viên cần đưa ra các giải pháp phù hợp với   đặc diểm tình hình thực tế của lớp. cho nên tôi đưa ra các nhiệm vụ để  giải quyết vấn đề như sau: ­ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm phát triển thẫm mĩ của trẻ,  lập kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ. 7 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang ­ Tạo môi trường âm nhạc trong và ngoài lớp và xây dựng môi trường  vật chất ngoài lớp học ­ Nâng cao chất lượng, làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường phong phú. ­ Lập kế hoạt hoạt động chia lớp thành nhiều nhóm, dạy nhiều lần luân   phiên nhóm. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Từ những nguyên nhân, các yếu tố thực trạng nêu trên tôi lựa chọn  các giải pháp, biện pháp phù hợp. những giải pháp biện pháp đó nhằm  mục đích giúp trẻ  học tốt môn hoạt động âm nhạc theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm. Kích thích sự  hứng thú, sáng tạo trong quá trình trẻ  tham   gia hoạt động âm nhạc. ­ Giải pháp1:Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, lập kế hoạch   giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ lớp chồi 2 theo nguyên tắc lấy trẻ  làm trung tâm: Khi nghiên cứu vào đề  tài đầu tiên là phải hiểu được đặc điểm   tâm sinh lý của trẻ, để biết trẻ cần gì và mong muốn gì. Trong quá trình  đi phổ cập được trực tiếp trao đổi với phụ huynh, là cơ  hội để  tìm hiểu  về môi trường sống, tính cách của trẻ từ đó lập kế hoạch hoạt động cho  trẻ.          Ngay từ đầu năm học được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp   chồi 2, học sinh đa số con em dân tộc thiểu số nên tôi đã đi sâu tìm hiểu  đặc điểm tâm sinh lý từng trẻ  nhu cầu học của trẻ  suy nghĩ hằng ngày   qua biểu hiện của trẻ tại lớp.            Từ những đặc điểm tâm sinh lý đó, bản thân nhận ra rằng: để trẻ  yêu thích môn hoạt động âm nhạc thì việc lựa chọn biện pháp dạy xây  dựng theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là rất quan trọng. Tôi luôn cố  gắng làm cho trẻ cảm thấy hoạt động giáo dục âm nhạc trở nên thú vị.  Đặc điểm của trẻ dân tộc thiểu số là rất thích hát, múa, khả năng  cảm thụ  âm nhạc tốt. Tận dụng được  ưu điểm đó mà trong giờ  hoạt  8 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang động âm nhạc tôi đã đưa bài thơ, bài đồng dao lồng ghép vào hoạt động,  các em tham gia một cách rất say mê, giáo viên dạy cho các em hát những   bài hát theo chủ đề cũng như những bài hát trong chương trình mầm non.          Dựa vào tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm   trung tâm.         Cô lên kế hoạch cụ thể cho năm, tháng, tuần những công việc phải  làm để hoàn thành mục tiêu đề ra. Chú trọng nhất vào kế hoạch giáo dục   tuần, ngày.        Trong kế hoạch giáo dục năm học tôi bám vào các tiêu chí như  tiêu  chí 1: Mục tiêu phù hợp với sự phát triển của trẻ. Tiêu chí 3 với chỉ số 3:  Có dự  kiến chủ  đề. Tiêu chí 2 chỉ  số  3,5,6 về  dự  kiến chủ  đề  và mốc  thời gian thực hiện các chủ đề.           Ví dụ: Theo tiêu chí 1, chỉ số 1: trong năm học áp dụng biện pháp   vào trẻ  mục tiêu đề  ra cuối năm: 100% trẻ  hứng thú khi học môn giáo  dục âm nhạc, 90% trẻ hát đúng giai điệu vận động linh hoạt như: vỗ tay   theo nhịp, vận động trên cơ thể, hát đúng lời, thể hiện đúng cảm xúc           Ví dụ: Kế hoạch tháng 8: Cô tìm hiểu, làm quen với trẻ giúp trẻ có   cảm giác gần gũi, thân thiện hơn, Hát những bài hát “Lại đây với cô” để  tạo mối quan hệ  mặt thiết với trẻ, để  trẻ  tự  tin hơn, trao đổi với phụ  huynh về tính cách, sinh hoạt của trẻ để hiểu rõ hơn về tâm sinh lí.   Tháng 9, tháng 10: Cô tiến hành chọn những đề tài giúp trẻ học tốt   môn giáo dục âm nhạc phù hợp với tình hình của lớp. Ví dụ: Về  lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục phù hợp   với chủ đề trong năm học, các bài hát nhẹ nhàng tình cảm, vui nhộn, dễ  nhớ dễ thuộc.   Lập kế  hoạch giáo dục 35 tuần/năm lấy trẻ  làm trung tâm đảm  bảo mỗi trẻ  đều được hoạt động với môn giáo dục âm nhạc tích cực   sáng tạo: Dựa vào tình hình thực tế   ở  từng địa phương,  ở    lớp tôi tự  xây   dựng kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ  hoạt  động âm nhạc nào với từng nhóm trẻ, tôi luôn vạch sẵn một loạt các  hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa động và tỉnh. Nhận  9 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang ra trạng thái  của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình   thức lựa chọn phù hợp hơn.         Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt trẻ khác nhau về thể chất tình   cảm trí tuệ, hoàn cảnh gia đình. Vì vậy đặc điểm tâm sinh lí cũng khác   nhau. Do đó việc lựa chọn bài hát để dạy cho trẻ cũng khác nhau, kể cả  trò chơi âm nhạc cũng vậy. Với trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi, trẻ  hát một cách  tình cảm, âm thanh tuy vẫn chưa mềm mại, nhẹ  nhàng  ở  từng âm vực  biết giữ hơi trước lúc bắt đầu hát hoặc giữa các đoạn nhạc. Hát rõ ràng,  bắt đầu và kết thúc bài hát đúng lúc, bắt đầu vào giai điệu một cách   chính xác. Hát to dần, nhỏ dần với các tốc độ  khác nhau một cách tự tin   khi có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm cùng với người lớn. Hát đơn   ca những bài hát quen thuộc. Chính vì vậy giáo viên cần hiểu biết về  hướng lựa chọn bài hát có chất lượng nghệ  thuật, phù hợp với tuổi đi   sâu vào thế  giới của trẻ, điều này giúp trẻ  hứng thú hơn khi tham gia   hoạt động âm nhạc và đạt kết quả tốt hơn. Ví dụ: Như  bài hát “Cô giáo em” – với giai điệu vui tươi nhộn  nhịp, ngôn ngữ dễ hiểu và có nội dung giáo dục cao phù hợp chủ đề nói  về cô giáo rất xinh sắn, dễ thương cũng như đề cao cảnh đẹp quê hương  của mình  đồng thời cũng phù hợp với chủ đề “Những nghề bé biết” Về  giai điệu: Các bài hát có giai điệu vui tươi, trong sáng, nhẹ  nhàng thu hút trẻ. Chọn những bài hát có giai điệu phù hợp với chủ  đề  nội dung bài hát cần truyền tải cho trẻ. Ví dụ: Bài hát “Em đi qua ngã tư đường phố” phù hợp với chủ đề:  “Bé đi đường an toàn” về giai điệu vui tươi hồn nhiên giúp trẻ hiểu đặc  điểm một số phương tiện giao thông.   Về  nội dung bài hát: Chọn những bài hát phù hợp với chủ  đề  trẻ  đang học có tính nhân văn cao giáo dục trẻ  biết yêu thương ông bà cha  mẹ . Ví dụ  :bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” phù hợp với chủ  đề:  “Những nghề  bé biết” về  giai điệu vui tươi hồn nhiên nội dung thì sâu   10 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang sắc nhắc trẻ công việc hằng của cô chú công nhân yêu thương quý trọng  công việc của mọi người trong cuộc sống giáo dục trẻ  sâu sắc về  nhân  văn qua hoạt động âm nhạc   Việc lựa chọn bài hát phù hợp cho trẻ  rất quan trọng, nó giúp trẻ  cảm nhận được âm nhạc tốt hơn, hứng thú hơn và mang đến kết quả cao   hơn. Biện pháp 2: Tạo môi trường âm nhạc trong lớp và xây dựng môi   trường vật chất ngoài lớp học, để  kích thích trẻ  tích cực tham gia hoạt   động âm nhạc. ­Trong lớp: Cô thường xuyên chú ý lồng ghép âm nhạc vào các môn học khác ở  các bài phù hợp để trẻ được ôn luyện ở  mọi lúc mọi nơi, mặt khác qua   nội dung lồng ghép này các môn học khác cũng trở  nên phong phú sinh  động hơn.            Vì thế việc tạo môi trường âm nhạc trong lớp rất cần thiết, môi   trường có tác dụng tốt đến quá trình giáo dục âm nhạc cho trẻ. Để  trẻ  được hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi mọi góc trong và ngoài lớp,  tôi luôn tạo môi trường thật đẹp để cuốn hút trẻ đặc biệt là trẻ lớp Chồi  2 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số 100% ngoài ra tôi còn chú trọng xây  dựng môi trường Tiếng Việt cho trẻ.   Tạo môi trường âm nhạc xung quanh trẻ    tất cả  các hoạt động  hằng ngày của trẻ  là điều rất cần thiết đối với trẻ  mẫu giáo, trẻ  rất  nhạy cảm với những đồ  dùng đồ  chơi màu sắc sặc sỡ. Do đó tạo môi  trường đồ  dùng đồ  chơi phong phú, đa dạng và  ở  trạng thái mở  là giúp   trẻ mạnh dạn thể hiện khả năng âm nhạc của mình cũng đồng thời giúp   trẻ học hỏi nhau và sửa cho nhau những câu hát chưa đúng lời, đúng giai   điệu. 11 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang Ví dụ: cho trẻ thực hiện các kỹ năng cần thiết như: vỗ, gõ múa với  những vận động cơ  bản, trẻ  có cảm giác tự  tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn   và linh hoạt qua việc thực hiện hoạt động âm nhạc. ­ Ngoài lớp: Ở  hoạt động ngoài trời buổi sáng cô cho trẻ  dạo chơi hát những  bài về  chủ  đề. Tìm hiểu một số   âm thanh như: thìa, đủa, nắp vung,  soong nồi, chén bát, cồng chiên  các loại lon, thùng thiếc, hột hạt, gạo,  các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng nhôm......bài trí thật  đẹp và hấp dẫn ngoài sân.  Không gian trong lớp  ở  góc âm nhạc trang trí nhiều hình  ảnh, đồ  chơi thật đẹp mắt thu hút trẻ,  kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi  cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những  thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ để trẻ  không nhàm chán qua các   chủ đề trong năm, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động âm nhạc tốt nhất.  Luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ đề để  gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để  thể  hiện  khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện , củng cố và   vận dụng phát triển những kỹ  năng âm nhạc qua các trò ch ̣ ơi, các họat  động sáng tạo làm phát triển khả  năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ  tự  hát hay tự  vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ  một cách thích thú và sáng tạo.              Biện pháp 3: Nâng cao chất lượng, làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi  trường phong phú. ­ Đồ dùng dạy học được sử  dụng trong tiết học đóng vai trò quan  trọng của việc thành công và hiệu quả giáo dục của tiết dạy. Có đồ dùng  để trẻ vừa quan sát vừa cảm nhận và được thực hành chắc chắn sẽ  tạo   hứng thú cho trẻ  tham gia tích cực trong giờ  học. Bên cạnh đó trẻ  còn   khắc sâu được kiến thức đã được học trong tiết dạy. Chính vì vậy giáo  12 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang viên luôn cố  gắng tìm tòi, sưu tầm tranh  ảnh có nội dung liên quan đến   bài dạy. Luôn tận dụng những nguyên vật liệu có sẵn  ở  địa phương,   những phế  phẩm như chai dầu gội đầu, tờ  lịch cũ, bìa cứng, chai nhựa,   xốp vụn, vải, len,… Trẻ  mẫu giáo là giai đoạn rất nhạy cảm, dễ  cảm   xúc với những sự  vật, sự  việc xung quanh. Do đó, việc tổ  chức hoạt   động âm nhạc cho trẻ  phải tự  nhiên và lôi cuốn. Đồ  dùng đồ  chơi âm  nhạc đa dạng sử  dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau lôi cuốn trẻ  rất  hứng thú và thích được tham gia, giáo viên có thể sử  dụng nhạc baet để  dạy cho trẻ qua trình chiếu màn hình ti vi hay PowerPoint           Đồ dùng tự tạo giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động âm nhạc, vì  vậy, giáo viên  phối hợp với phụ huynh cung cấp nguyên vật liệu phế thải  hay nguyên vật liệu có địa phương như tre, trúc, lon ,chai nhựa , vỏ dừa….  Tạo nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn xung quanh lớp như đàn, thanh  gõ, dàn trống, trống lắc, … để thu hút trẻ vào góc chơi và thể hiện được  khả  năng âm nhạc của mình. Trẻ  có thể  làm quen, ôn luyện, củng cố  và  vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các trò chơi và hoạt động  sáng tạo làm phát triển khả  năng sáng tạo của trẻ. Do đó. cần chú ý tận  dụng diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố trí,   sắp xếp các dụng cụ, đồ  dùng âm nhạc để  tạo môi trường học gần gũi,   thoải mái cho trẻ. Đồ dùng phục vụ âm nhạc giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động  âm nhạc như: Trống lắc, phách tre, trống tròn…. Ví dụ: Trống lắc có thể  làm từ  vỏ  lon nước cắt đôi ra bỏ  hạt đá  hay sỏi vào trong dán keo cẩn thận trẻ cầm không bị thương, hay cây tre  trúc cắt ra đoạn hai thanh đập vào nhau tạo ra tiếng kêu làm phách tre,   trống từ hộp bánh bằng nhôm hay sắt…        Có thể để giấy bao hay những loại giấy phế liệu có kích cỡ lớn, tạo  điều kiện cho trẻ  sáng tạo ra các kiểu áo váy... theo ý tưởng cá nhân,   phục vụ cho biểu diễn văn nghệ và nhảy múa tự do. Tạo điều kiện cho   13 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang trẻ tự làm đồ dùng âm nhạc cho mình như: Làm hoa cầm tay để múa, làm  nơ cài tóc để biểu diễn, làm váy  bằng giấy, váy bằng hoa, váy từ lá, áo  mưa, ........ Tất cả những đồ dùng, đồ chơi bài trí ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng  lấy và sử dụng. Và bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng  ồn ào trẻ  tạo ra tại góc không  ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt  động yên tĩnh ở góc khác           Mỗi chúng ta nói chung và trẻ  em nói riêng được mặc đẹp, diện  đẹp sẽ làm cho chúng ta tự tin hơn.  Do đó, để trẻ yêu âm nhạc, hứng thú  học âm nhạc thì ngoài phương pháp linh hoạt thì việc giáo viên kết hợp   cho trẻ được sử dụng trang phục trong quá trình tham gia hoạt động cũng  góp phần cho hoạt động sôi nổi, đạt kết quả hơn.            Biện pháp 4:  Phát huy tính tích cực của trẻ  trong hoạt động âm  nhạc. Để  khả  năng cảm thụ  âm nhạc của trẻ  được tốt hơn, thì điều đầu tiên   giáo viên nên làm là giúp trẻ hứng thú, tích cực khi được tham gia vào các   hoạt động âm nhạc. Việc đưa âm nhạc đến với trẻ, giáo viên không nhất  thiết phải có biệt tài gì lớn lao, mà hơn hết là giáo viên phải tạo cho trẻ  cơ hội được cảm thụ âm nhạc và thể hiện năng khiếu của bản thân. Bởi  trẻ   ở  lứa tuổi mầm non là "Học bằng chơi ­ chơi mà học" theo chương  trình giáo dục Mầm non. Do đó chúng ta cho trẻ cảm nhận âm nhạc bằng  nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể: ­ Hoạt động âm nhạc có chủ đích:  Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thông qua hoạt động có chủ  đích, là   các hoạt động nhằm cho thể hiện hát, múa, vận động, chơi các trò chơi   âm nhạc để  nâng cao khả  năng âm nhạc cho trẻ  thì quá trình tổ  chức   hoạt động có chủ  đích cần có sự  linh hoạt để  trẻ  hứng thú tham gia, từ  đó hiệu quả trẻ tiếp thu được sẽ tốt hơn.  14 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang  Lựa chọn một hoạt động âm nhạc, dựa vào mục đích yêu cầu để  lựa chọn  kỹ  năng cần thực hiện, tiến hành thiết kế  hình thức đổi mới  để đạt được kĩ năng đã đề ra, đảm bảo “ học bằng chơi, chơi mà học –  lấy trẻ làm trung tâm”.   ­ Bước1: Gợi ý cho trẻ  cùng cô lựa chọn đề  tài hoạt động âm   nhạc trong phạm vi chủ đề đang học  ­ Bước 2: Cô chuẩn bị một số đạo cụ cho các cháu:  ­ Bước 3: Lựa chọn các kĩ năng dựa vào các hoạt động sinh hoạt   như: tư thế, tác phong, thần thái nét mặt, … để  gắn với các kĩ năng mà  trẻ sắp vận động trong bài hát. ­ Bước 4: Lập kế hoạt hoạt động chia lớp thành nhiều nhóm, dạy  nhiều lần luân phiên nhóm. Cô đã nắm được khả năng của trẻ rồi, trong   kế hoạt động cô tập trung vào khai thác các vận động đa dạng của trẻ ­ Bước 5: Chọn hoạt động trọng tâm phù hợpvới trẻ của lớp mình   Tiến hành tổ chức thực hiện hoạt động âm nhạc  ­ Trong hoạt động trọng tâm là dạy hát:  Chọn phần trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các  cháu hát thuộc, rõ lời bài hát và đúng nhịp. Tuy nhiên phương pháp tổ  chức cho trẻ  cần được cô giáo lựa chọn phù hợp với khả  năng của trẻ,   không áp đặt, không gò ép trẻ  mà cần phải nhẹ  nhàng, linh hoạt và tạo   sự hứng thú cho trẻ. Nếu trẻ  hoàn toàn chưa biết bài hát này thì giáo viên sẽ  hát mẫu  rồi tập cho trẻ hát từng câu rõ lời và đúng giai điệu, còn như  có một số  trẻ đã biết thì giáo viên nên đồng thời khuyến khích trẻ  hát cùng và cần  chú ý trong khi trẻ  hát đoạn nào chưa đúng lời hoặc giai điệu thì giáo   viên sẽ  sửa cho trẻ   ở  đoạn đó bằng cách cô giáo hát trước trẻ  hát sau.  được học mọi lúc mọi nơi nhất môn hoạt động âm nhạc, trẻ  được học,  ôn bài tìm hiểu bài hát trong mọi lúc mọi nơi tất cả  các hoạt động. Cô  15 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang hướng trẻ  tham gia hoạt động âm nhạc theo nhiều hình thức: vận động  theo   nhịp   bài   hát,   vỗ   tay   theo   nhịp,   vận   động   sáng   tạo   trên   cơ   thể  trẻ…..Cô giáo cần thay đổi hình thức như  sử  dụng nhạc không lời từ  mạng   internet cùng hát với cô theo tiếng đàn, còn không cô có thể  tải   nhạc rồi mở  cho trẻ  hát cùng cô theo nhạc… Với trẻ  khi có thêm âm  thanh vui nhộn trẻ  sẽ  hứng thú hơn, không nên để  trẻ  trong một tư  thế  lâu là ngồi hát, đứng hát. Mặt khác giáo viên cần tổ chức thi đua, có khen  thưởng để kích thích trẻ hứng thú hơn. Tuy nhiên việc làm này giáo viên không nên lặp đi lặp lại trong tất   cả  các giờ  hoạt động âm nhạc, trẻ  sẽ  nhàm chán cho trẻ. Dạy hát theo   nhịp bài hát nhưng hôm sau giáo viên có thể không sử dụng đàn mà có thể  cho trẻ sử dụng thêm dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như xắc xô, thanh gõ,  trống lắc … để kết hợp khi trẻ đã nhớ lời có thể hát cùng cô kết hợp sử  dụng các dụng cụ âm nhạc mà trẻ tự tạo ra. Hay khi dạy trẻ  hát giáo viên cũng phải linh hoạt. Tùy theo nội   dung lời ca và tính chất và tốc độ  của bài để  lựa chọn sao cho phù hợp.  Giáo viên cho trẻ đứng thành vòng tròn hay vòng cung hoặc đội hình thể  dục và giữ  khoảng cách nhất định giữa giáo viên và trẻ   để  có thể  bao  quát được và trẻ cũng đễ theo dõi ­ Hoạt động trọng tâm là vận động: Cô gợi ý bằng lời để trẻ tự chọn vận động. Cô chọn ý tưởng của  từng trẻ cho lớp vận động trước, sau đó gợi cho từng nhóm trẻ sử dụng   các đạo cụ  đã chuẩn bị  để  vận động, tạo cơ  hội cho trẻ vận động theo   những gì đã chuẩn bị  một cách sáng tạo. Cùng với đó, giáo viên chọn  những trẻ có năng khiếu lên vận động hoá thân vào nhân vật . Giáo viên  có thể kích thích tính sáng tạo cho trẻ, đặt các câu hỏi và tạo cơ hội cho   trẻ được thể hiện mình như: Mời trẻ làm và khi tạo cơ hội cho trẻ được   thể hiện rồi giáo viên có thể  dẫn dắt vào hoạt động mình muốn hướng   16 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang tới. Chính những điều đó trẻ  sẽ  hứng thú hơn, vừa được thể  hiện theo  sáng tạo đồng thời có thêm một cách thể hiện mới là cô chỉ dẫn..  Khi trẻ đã thực hiện thành thạo rồi cô cho trẻ tự vận động theo sở  thích của trẻ  dưới hình thức tổ, nhóm hoặc dùng các dụng cụ  gỗ  đệm.   Bên cạnh đó cô có thể  gợi ý cho trẻ  cách thể  hiện vận động theo nhạc   trên các bộ phận trên cơ thể.             Ví dụ: Bài hát “Rửa mặt như  mèo ” trẻ  có thể  vừa hát vừa mô   phỏng động tác méo rữa mặt. Hoặc bài hát: “Đố  bạn”  trẻ  vừa hát vừa  mô phỏng dáng điệu của các con vật phù hợp với nhịp điệu của bài hát. ­ Hoạt động trọng tâm là nghe hát: Cô gợi ý cho trẻ  nghe lời ca và tưởng tượng các động tác vận   động, các điệu múa theo giai điệu, lời ca của bài hát. Cho trẻ nghe ca sỹ  trong đĩa hát, tiếp đó, cô hát lần 2 , khuyến khích trẻ đứng lên múa, vận   động minh họa cho cô theo ý tưởng sáng tạo cuả  trẻ. Khuyến khích trẻ  sử dụng đạo cụ như Quạt múa, hoa, khăn, nón…, lá giao lưu cùng cô khi  hát, để  thể hiện, sự gắn bó, thân thiết giữa cô và trẻ.     Cô tập cho trẻ nêu cảm nhận của mình khi nghe lời ca và giai điệu bài   hát, bản nhạc như:  Hay, buồn, vui, êm dịu, vui nhộn, rộn ràng, lời bài hát   tình cảm…để  mỗi khi hỏi, trẻ  có thể  lựa chọn cách nêu cảm nhận của  mình về bài hát, bản nhạc vừa nghe chính xác, phù hợp. Ngoài các vận động trên giáo viên cần có thể  gợi mở, sáng tạo  khuyến khích trẻ những trò chơi như: nhảy rum ba, cha cha…để cho tiết  dạy được phong phú hơn.  Ví dụ: Trò chơi “Tai nhanh hơn” Giáo viên xếp 4 cái ghế trẻ đứng  xung quanh chọn 6 trẻ lên chơi lần lượt trẻ  đi vòng tròn hát bài hát chủ  đề  khi nghe hiệu lệnh cảu cô vỗ  tay hay lắc sắc xô trẻ  chon cho mình  một cái ghế  để  ngồi bạn nào nhanh hơn sẽ  có chỗ  ngồi bạn nào chậm   hơn sẽ mất quyền chơi tiếp về chỗ cứ như vậy đến bạn cuối cùng 17 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang          Tất cả các hoạt động đều phải được triển khai một cách liên hoàn   nhịp nhàng và linh hoạt. Giữa một hoạt động nhỏ cần có sự liên kết hợp   lí tránh nhàm chán, đơn điệu, tẻ nhạt.  Một trong những cách cho trẻ làm quen với âm nhạc là tổ chức các   trò chơi âm nhạc cho trẻ  tham gia.Thông qua trò chơi trẻ  trực tiếp thực  hiện và cảm nhận sự  nhanh chậm, cao thấp to nhỏ  của âm thanh một   cách tự  nhiên nhất. Bên cạnh đó tổ  chức cho trẻ  tham gia chơi không  những giúp trẻ cảm nhận về âm thanh tốt mà còn giúp trẻ phát triển trên   nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi tổ chức chơi giáo viên giới thiệu trò chơi,   phổ biến cách chơi một cách ngắn gọn, rõ ràng.  Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng  thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát   hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng   thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động   dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy  vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp  phù hợp.  Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để trẻ luôn hứng  thú người giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là dạy hát   hay dạy vận động chỉ đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự hứng   thú của trẻ để kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ ba hoạt động   dạy hát (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả tùy  vào trẻ để giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp  phù hợp.    Biện pháp 5: Lồng ghép hoạt động âm nhạc mọi lúc mọi nơi: ­ Đón trẻ:  Sáng sớm khi vừa đến lớp, giáo viên cần mở nhạc theo chủ đề để  cho trẻ cảm thấy vui tươi, phấn khởi khi được đến trường. Nhạc cất lên  18 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang ngày mới cho trẻ là phải vui, rộn ràng kích thích sự hứng thú của trẻ, tạo  cảm giác an toàn cho trẻ, để  trẻ  quên đi cảm giác xa bố  mẹ. Cụ  thể  là  các bài hát như  “Vui đến trường” chủ  đề: Trường mầm non “Cô giáo  em” chủ đề: Nghề dạy học.  ­ Hoạt động thể dục buổi sáng:        Để khởi động một ngày mới cho trẻ, vào buổi tập thể dục sáng cô   mở  nhạc cho trẻ  trong quá trình đi, chạy, tập các động tác là rất quan  trọng, nó kích thích trẻ vui vẻ, tự tin hơn khi thực hiện các động tác cùng  cô. Đồng thời, khi tập với nhạc trẻ  cảm nhận được nhịp điệu của bài  hát, những bài hát dành cho trẻ tập thể dục thường là nhạc vui có tiết tấu   nhanh, mạnh. Cụ thể  như: “Tập thể dục buổi sáng”, cô giáo có thể  cho   trẻ tập các động tác cơ  bản theo nhạc sau đó cô mở  nhạc nền hoặc kết   hợp bài hát cho trẻ nhảy hay các vũ điệu tự do mà trẻ yêu thích. Ví dụ: Bài “trời nắng trời mưa”  chủ đề: Hiện tượng tự nhiên cho  trẻ  nghe nhạc hát theo bài hát vận động múa các động tác chú thỏ  trong   bài hát.  Việc tạo cơ  hội cho trẻ  được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc  ở  mọi lúc, mọi nơi là điều rất cần thiết. Trẻ nghe nhiều, tai nghe của trẻ  sẽ phát triển và cảm nhận chính xác hơn giai điệu để từ đó hát đúng lời,  đúng giai điệu và hay hơn, tự tin thể hiện trước đám đông nhiều hơn. Âm nhạc đến với trẻ  không nhất thiết là vào giờ  hoạt động âm  nhạc mà âm nhạc có thể đến với trẻ bất cứ lúc nào. Trẻ càng được tiếp   xúc nhiều với âm nhạc thì sẽ hình thành dần trong trẻ tình yêu âm nhạc,   từ đó khả năng âm nhạc cũng được nâng cao. Hơn thế nữa âm nhạc còn   là phương tiện hữu hiệu để tổ chức các hoạt động học khác. ­ Hoạt động ngoài trời: Không những thế  trong các hoạt động ngoài trời; hoạt động góc  hay hoạt động có chủ  đích khác; có thêm một chút nhạc, trẻ  được hát,   19 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt môn giáo dục âm nhạc tại lớp Chồi 2 trường Mầm non Cư Pang được vận động theo nhạc sẽ kích thích trẻ tích cực hơn để tiếp tục hoạt   động, nếu không có âm nhạc hoạt động học trở nên khô khan, chưa khơi   dậy được sự  hứng thú của trẻ  vì vậy việc lồng ghép tích hợp âm nhạc  vào các hoạt động là một điều không thể thiếu đối với trẻ.  Ví dụ: Khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời khám phá vườn cổ  tích  với chủ đề: “Sắc hoa mùa xuân” giáo viên cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa   em chơi”, vừa kích thích trẻ  hứng khởi hơn khi được ra sân, và cũng là   giáo dục trẻ  khi vào vườn cổ  tích của trường không được bứt hoa bẻ  cành, … đồng thời qua việc hát đó trẻ  thuộc lời bài hát hơn, cảm nhận   được niềm vui ở trong giai điệu của bài hát.   Phối hợp với các môn học khác: Việc dùng các phương tiện diễn tả âm nhạc như một công cụ hữu   hiệu để kết hợp với các hoạt động giáo dục khác như làm quen với toán,   môi trường…đã trở nên phổ biến trong các hoạt động giáo dục. Trong hoạt động làm quen với toán:  giáo viên có thể  sử  dụng âm  nhạc giúp trẻ  làm quen với các con số  một cách tự  nhiên, nhẹ  nhàng  thông qua với các trò chơi với lời ca có số, số người tham gia…Nếu như  hoạt động thể  chất có thêm phần âm nhạc thì các vận động của trẻ  sẽ  trở nên dễ dàng và giúp trẻ học hứng thú.  Ví dụ: Đang học chủ đề: “Gia đình của bé” môn làm quen với toán,   để thay đổi đội hình cô bật nhạc bài hát: “ba ngọn nến” trẻ lấy đồ dùng   chuyển đội hình một cách linh hoạt. Như vậy trẻ hứng thú không nhàm   chán trong việc lồng ghép giáo dục âm nhạc mọi lúc mọi nơi. Trong hoạt động làm quen văn học: Để  trẻ  cảm thụ  văn học tốt  nhất hiểu   sâu sắc hơn nội dung câu chuyện bài thơ  giáo viên cần lựa   chọn lồng ghép tích hợp âm nhạc để tổ chức cho hoạt động làm quen văn  học hấp dẫn hơn hứng thú hơn. 20 Người thực hiện: H’ Duyên Bkrông
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0