intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với văn học

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

47
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xác định rõ thực trạng của trẻ khi tham gia các tiết phát triển ngôn ngữ của trẻ 4-5 tuổi lớp 4 tuổi A3 nói riêng và khối 4-5 tuổi nói chung trong trường mầm non Hoàng Đan. Phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng để tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng, làm cơ sở cần thiết để áp dụng thực nghiệm đề tài nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với văn học

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu        Bác Hồ kính yêu của chúng ta khi còn sống Bác rất quan tâm đến mọi người, nhất   là các cháu thiếu niên nhi đồng. Bác chú trọng từ bữa ăn, giấc ngủ và sự  tiến bộ  của   các cháu. Bác hồ nói:               “Trẻ thơ như búp trên cành                                       Biết ăn, biết ngủ, biết học hành ngoan” Đúng như  vậy, trẻ   ở  tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ  thơ  ngây, hồn nhiên,   trong sáng như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá trình trăm  sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những điều kỳ lạ, thần tiên. Thông qua hoạt động dạy và học dưới hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ  vật,  môi trường xung quanh… sẽ  giúp trẻ  phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con  người “Làm quen văn học” là một hoạt động không thể  thiếu được đối với trẻ  ở  lứa   tuổi mầm non, vì thông qua các hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học là loại   hình nghệ thuật, đặc sắc, nghệ thuật nghành từ không thể thiếu được trong đời sống   con người. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ  thơ, từ  buổi đầu thơ   ấu trẻ  đã sống tran   hòa trong không khí lời ru “ầu ơ” đầy yêu thương tận tình của mẹ, bà… và đó cũng là   cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. Từ khi lọt lòng mẹ  đến lúc chập chững tập đi, tập nói, đến lúc trẻ  biết viết, đọc thì   văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện dẫn dắt trẻ. Nói những tiếng nói, đi những  bước đi đầu tiên, ngôn ngữ  trau chuốt của trẻ, ca dao, chuyện kể là tấm gương mẫu  mực về lời ăn tiếng nói cho trẻ học tập là phương tiện hữu hiệu trong việc giáo dục   trẻ  lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, tình yêu mến bạn bè, với những   người thân, biết được việc làm tốt, biết yêu cái đẹp, cái thiện, gét cái ác độc, phê phán   những việc xấu, kính yêu Bác Hồ, thật thà, ngoan ngoãn… và còn là phương tiện hình   thành các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt ở trẻ nhà trẻ  thì vốn từ và ngôn  ngữ  của trẻ  được phát triển mạnh mẽ, trẻ  nói mạch lạc, nói diễn cảm, nói đầy đủ,  nói đúng câu, đúng từ và đúng ngữ pháp.  Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức  tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như: Lòng yêu thiên  nhiên đất nước con người Việt Nam. Yêu từ  những thứ  gần gũi quen thuộc với trẻ  như  cây cối, hoa quả  các loài hoa, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ  những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố  mẹ, cô giáo, anh chị  em. Thông qua  hoạt động này giúp trẻ biết yêu thương và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm  một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự  hiểu biết, trí  
  2. tưởng tượng của trẻ. Đồng thời trẻ đọc thuộc thơ, kể lại chuyện được.  Việc đưa văn  học đến với trẻ mầm non là một việc làm rất quan trọng và cần thiết, vì vậy mà đưa   văn học đến với trẻ em nhất là bậc học mầm non ta phải nghiên cứu lựa chọn những  tác phẩm hay phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Cô giáo biết sử dụng phương pháp, biện  pháp khoa học, biết tìm tòi khám phá sáng tạo những phương pháp biện pháp tích cực   để đưa thế giới ông bụt, bà tiên đi vào lòng trẻ một cách nhẹ nhàng sinh động. Hơn nữa trẻ em trong trường 100% trẻ là con em vùng nông thôn, vì vậy việc giúp trẻ  học tập, làm quen với văn học gặp nhiều khó khăn, còn nói tiếng địa phương nhiều.   Chính vì vậy để đạt được mục đích của môn học: Làm quen với văn học bản thân tôi  đã nghiên cứu suy nghĩ, tìm ra một số  biện pháp để  giảng dạy để  giúp trẻ  học tốt   môn: Làm quen văn học. Để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ diễn đạt lưu loát ý   của mình. 2. Tên sáng kiến  Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với văn học 3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến ­ Họ và tên: Phạm Thị Hồng Linh  ­ Địa chỉ: Trường Mầm non Hoàng Đan­Hoàng Đan­Tam Dương­Vĩnh Phúc ­ SĐT: 035977577 ­ Email: Phamthihonglinh.c0hoangdan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến ­ Phạm Thị Hồng Linh ­ Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với văn học 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến ­ Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ ­ Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với văn học 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu  ­ Ngày 16 tháng 2 năm 2018           7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung sáng kiến            7.1.1. Cơ sở lý luận
  3. Dẫn dắt trẻ vào thế giới văn học là nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non nhất là   các lớp mẫu giáo: Đó là sự mở  cửa cho những bước đi chập chững đầu tiên vào thế  giới các giá trị phong phú chứa đựng trong tác phẩm văn học đóng góp trong việc hình  thành và phát triển tình cảm đạo đức cho trẻ. Tuy nhiên không phải dân tộc nào cũng   đề cao đạo đức như yếu tố thứ nhất của phẩm chất con người như dân tộc Việt Nam.  Dường như  quan điểm của con người Việt Nam đạo đức như  là cái gốc của sự  tốt   sấu   trên   đời.   Quan   điểm   được   phản   ánh   trong   truyện   cổ   tích,   vừa   chắt   lọc   kinh  nghiệm  ứng sử  trong thực tế  vừa là đạo đức lý tưởng mà con người lao động mong  muốn xây dựng. Vì thế nó vừa gần gũi, vừa quen thuộc, như cái không thể thiếu của  trẻ mầm non. Khả năng khám phá thế giới xung quanh của trẻ còn hạn chế. Tư duy của trẻ là tư duy   tổng quát hành động nên trẻ  không hiểu qua những lời cô nói, làm như  thế  này có  nghĩa là tốt, như thế kia là xấu, hay còn phải làm như thế nào?...Nhưng qua những tác   phẩm văn học thường có nội dung ngắn gọn, rõ ràng, dễ nhớ dễ thuộc, nhân vật gần  gũi, chính là con người trong các mối quan hệ  xã hội. Điều quấn hút các em chính là   các nhân vật được nhân cách hóa, các yếu tố  thần kỳ, những đồ  vật quen thuộc gần  gũi được thổi những yếu tố  ly kỳ, hoang đường bỗng trở  nên hấp dẫn đối với trí  tượng của trẻ  thơ  mà giáo dục tình cảm cho trẻ  là một trong năm nhiệm vụ  lớn của  công tác giáo dục cho trẻ mẫu giáo. Hát ru là nhạc, là thơ, là những hình tượng nghệ thuật đầu tiên đọng lại trong tâm hồn   trẻ. Giai điệu ru thuộc về những nét nhạc đầu tiên trong lịc sử âm nhạc, vốn phát triển   trên dòng âm thanh của ngôn ngữ  tiếng mẹ  đẻ. Trong hát ru, ta gặp thái độ  nâng niu   trân trọng con người rất tế nhị, sâu kín, hiền dịu, những lời hát ru đó mãi trong lòng   tâm trí trẻ, giúp trẻ  hiểu dần về tình yêu của mẹ  dành cho trẻ, qua đó trẻ  cảm nhận   được vẻ đẹp, ý nghĩa đạo đức trong đó. Rõ ràng, nếu như chỉ giáo dục trẻ bằng lời nói không thì chưa đủ, để giáo dục trẻ hiệu  quả, ta phải gắn những lời nói đó vào hoàn cảnh, tình huống cụ  thể. Nhưng tình  huống và hoàn cảnh nào để trẻ tiếp thu một cách dễ dàng. Và tác phẩm văn học là một   cách giáo dục trẻ  hữu hiệu. Thông qua các nhân vật gần gũi, tình tiết bay bổng, nội   dung truyện dễ nhớ, quen thuộc với cuộc sống của trẻ, để từ đó giáo dục trẻ dễ dàng,   không áp lực, gò bó với trẻ và mang lại hiệu quả giáo dục cao. Việc nghiên cứu thực trạng của báo cáo kết quả  nghiên cứu,  ứng dụng sáng kiến   nhằm mục đích: ­ Xác định rõ thực trạng của trẻ khi tham gia các tiết phát triển ngôn ngữ của trẻ 4­5  tuổi lớp 4 tuổi A3 nói riêng và khối 4­5 tuổi nói chung trong trường mầm non  Hoàng  Đan. ­ Phân tích kết quả  nghiên cứu thực trạng để  tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng,   làm cơ sở cần thiết để áp dụng thực nghiệm đề tài nghiên cứu.
  4. Với đề tài " Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với văn  học” khi tiến hành nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến tôi tiến hành như sau:   ­ Nghiên cứu cơ  sở  lý luận và thực tiễn hiệu quả  của việc dạy học tiết phát triển   ngôn ngữ  của trẻ  4­5 tuổi nhằm giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện, trẻ  tích cực,   chủ động và sáng tạo hơn trong các hoạt động làm quen với văn học. ­ Nghiên cứu thực trạng: Tr ẻ lớp 4­5 tuổi A3 ở trường mầm non Hoàng Đan .           + Việc điều tra thực trạng là một vấn đề  rất quan trọng và cần thiết cho việc  nghiên cứu. Điều tra thực trạng sẽ  giúp bản thân tôi thấy được những ưu điểm và  những tồn tại của những vần đề liên quan đến đề  tài nghiên cứu. Từ  đó giúp tôi định  hướng được những vấn đề  cần làm để  có biện pháp cụ  thể, phù hợp với thực tế  và  để thực hiện có hiệu quả. Chính vì vậy để thực thi đề tài này tôi đã tiến hành điều tra   thực trạng về quả trình học làm quen với tác phẩm văn học của trẻ.             + Đầu năm học 2018­ 2019, tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 4  tuổi A3 theo chương trình đổi mới hiện hành, trước khi đưa ra các biện pháp nghiên  cứu và đưa vào áp dụng ở nhóm lớp tôi đã tìm hiểu thực trạng và nhận thấy những  điều kiện thuận lợi và khó khăn như sau:   * Về  cơ  sở  thực tiễn về  thuận lợi và khó khăn của trường, lớp và giáo viên  trong trường mầm non a) Thuận lợi ­ Được học tập chuyên đề do phòng tổ chức. Các cấp lãnh đạo và nhà trường quan tân  về  cơ  sở  hạ  tầng khang trang sạch đẹp. Nhà trường luôn đầu tư  trang thiết bị, như  màn hình ti vi, máy chiếu, tivi đầu đĩa để  dạy các hoạt động  ứng dụng công nghệ  thông tin. Đồ dùng đồ chơi các loại tranh, ảnh, tranh truyện. Đây là yếu tố giúp cho tôi   có điều kiện tốt để tổ chức, hướng dẫn cho trẻ đọc thơ, kể chuyện ­   Cô tổ  trưởng chuyên môn thường xuyên trao đổi truyền thụ  cho tôi những kinh  nghiệm trong công tác, giúp tôi vững vàng hơn trong giảng dạy. ­ Là một giáo viên tâm huyến với nghề, có trách nhiện trong công việc, có trình độ đại  học nắm vững chuyên môn. Được chị  em đồng nghiệp động viên giúp đỡ  trong cuộc  sống cũng như trong giảng dạy. b) Khó khăn ­ Xã Hoàng Đan là một xã đồng bằng, đa số trẻ là con em là vùng nông thôn vì vậy, trẻ  còn nói ngọng, nói lắp nhiều, phát âm chưa chuẩn, một số trẻ hiếu động chưa chú ý.   Một số trẻ còn nhút nhát chưa tự tin mạnh dạn nên việc thực hiện hoạt động chưa thu  hút tối đa trong việc làm quen với tác phẩm văn học
  5. ­ Phụ huynh  ở trường tôi nghề chính là làm nông và đi công ty nên không có thời gian   quan tâm đến con em mình và không hiểu hết tầm quan trọng của độ  tuổi mẫu giáo.   Còn xem nhẹ  việc học  ở  độ  tuổi này. Thường xuyên cho con đi học muộn, gây  ảnh   hưởng đến hoạt động ­ Đồ dùng phục vụ cho hoạt động kể chuyện còn thiếu, chưa phong phú c) Nhận thức của trẻ * Trường mầm non Hoàng Đan ­ Với tình hình đó tôi nghĩ cần phải phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  mà cách tốt nhất để  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là dạy trẻ  học tốt môn làm quen với văn học. Kết quả  điều tra tháng 02/2018 cho thấy như sau: Biểu 1: Khảo sát Lớp 4 tuổi A3 ­ Trường mầm non Hoàng Đan; Sĩ số 31trẻ Mức độ Đạ t Chưa đạt Nội dung  TT Tổng số khảo sát yêu cầu yêu cầu Số  Số  % % lượng lượng 1 Trẻ đọc kể diển cảm 31 14 46% 17 54% Xúc cảm thẩm mỹ của trẻ đối với  2 31 14 45% 17 55% đọc thơ kể chuyện 3 Phát triển ngôn ngữ diển đạt tốt 31 16 51% 15 49% 4 Trẻ hứng thú với hoat động 31 14 45% 17 55%   Lớp 4 tuổi A5 ­ Trường mầm non Hoàng Đan; Sĩ số 27trẻ   TT Nội dung  Tổng số Mức độ khảo sát Đạ t Chưa đạt
  6. yêu cầu yêu cầu Số  Số  % % lượng lượng 1 Trẻ đọc kể diển cảm 27 13 48% 14 51% Xúc cảm thẩm mỹ của trẻ đối với  2 27 11 40% 16 59% đọc thơ kể chuyện 3 Phát triển ngôn ngữ diển đạt tốt 27 18 66% 9 33% 4 Trẻ hứng thú với hoat động 27 20 74% 7 25%   Lớp 4 tuổi A4 ­ Trường mầm non Hoàng Đan; Sĩ số 24 trẻ Mức độ Đạ t Chưa đạt Nội dung  TT yêu cầu yêu cầu khảo sát Tổng số Số  Số  % % lượng lượng 1 Trẻ đọc kể diển cảm 24 11 45% 13 54% Xúc cảm thẩm mỹ của trẻ đối với  2 24 10 41% 14 58% đọc thơ kể chuyện 3 Phát triển ngôn ngữ diển đạt tốt 24 11 45% 13 54% 4 Trẻ hứng thú với hoat động 24 10 41% 14 58%                7.2 Về khả năng áp dụng của sáng kiến Tìm hiểu khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Từ đó  đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với tác phẩm văn  học một cách tốt nhất.            7.2.2 Với các biện pháp             a, Biện pháp 1: Sưu tầm lựa chọn các tác phẩm văn học phù hợp với trẻ  theo từng chủ đề
  7. Trước hết để  cho nội dung lôgic và phù hợp với chủ  đề, tôi xây dựng kế  hoạch làm  quen với văn học theo từng chủ  đề,  ứng với từng tuần, qua đó cho trẻ  làm quen với   các câu chuyện cổ  tích phù hợp theo chủ  đề  đó, lồng ghép vào các hoạt động chiều,  bên cạnh đó tuyên truyền đến phụ huynh cho trẻ nghe thêm các bài thơ, câu truyện ở  nhà, từ đó giáo dục trẻ một cách phù hợp, nhẹ nhàng, trẻ không bị áp đặt hay gò bó, từ  đó mang lại hiệu quả.  Ví dụ * Chủ đề trường mầm non: Bé tới trường, Thỏ trắng đi học. * Chủ đề bản thân + Tết trung thu: Câu chuyện về tay trái và tay phải, Chú Cuội, Đôi   mắt của em, Gấu con bị đau răng, Thỏ bông bị ốm * Chủ đề gia đình: Ba cô gái, Tấm Cám, Vì con, Gấu con chia quà, Thăm nhà bà, Bàn  tay có nụ hôn, Nghe lời cô giáo. * Chủ đề ngành nghề: Ước  mơ của tý, Bác sĩ chim, Chiếc ấm sành nở hoa, Nhớ ơn * Chủ đề động vật: Cóc kiện trời; chú dê đen, Đàn Gà con, Nàng tiên ốc, Rong và cá,   Chú bò tìm bạn, Đàn gà con, Không nên phá tổ chim, Có một bầy hươu.  * Tết và mùa xuân: Sự tích mùa xuân, Tết đang vào nhà * Chủ đề thực vật: Cây tre trăm đốt, Cây khế, Quả bầu tiên, Hoa cúc vàng, Hạt đỗ sót,   Chú đỗ con * Chủ đề giao thông: Qua đường, Xe lu và xe ca * Chủ đề hiện tượng tự nhiên: Đám mây đen xấu xí, Giọt nước tí xíu, Bóng mây. * Chủ đề quê hương: Sự tích hồ Gươm, Ảnh Bác b, Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ  dùng đồ  chơi, địa điểm trước khi tổ  chức cho trẻ  tham gia hoạt động Đồ dùng dạy học là một trong những phương tiện dạy học đạt kết quả cao nhất. Đồ  dùng dạy học hấp dẫn sẽ giúp trẻ nhớ rất lâu những kiến thức mà cô cung cấp nhất là   khi trẻ  được trực tiếp quan sát, trực tiếp hoạt động, qua đó trẻ  cảm nhận được tình   cảm, tích cách của các nhân vật trong truyện một cách sâu sắc. Vì vậy trước khi tổ  chức cho trẻ  làm quen với truyện tôi chuẩn bị  đồ  dùng thật chu đáo. Tranh  ảnh hấp  dẫn, rối nhạc nền khi kể phù hợp, sa bàn phù hợp khi kể, có thể cho trẻ xem đĩa. Ví dụ: + Khi kể truyện “Ba cô gái” ở chủ đề gia đình, kể xong cho trẻ đóng kịch và chuẩn bị  đồ dùng cho trẻ đóng kịch.
  8. + Hay câu truyện “Chú dê đen”, cô chuẩn bị rối, tranh ảnh khi kể, khi trẻ tham gia cho   trẻ  đội mũ các nhân vật để  hóa tranh thành nhân vật, qua đó trẻ  hiểu tính cách, nội   dung truyện một cách sâu sắc hơn. c, Biện pháp 3: Sử dụng phương pháp giảng dạy Sử dụng phối hợp và hợp lý, hiệu quả các phương pháp giáo dục sẽ phát huy tính chủ  động tích cực của trẻ  vì thế  cho nên khi cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học tôi  dùng kết hợp nhiều phương pháp để tất cả  trẻ  được hoạt động một cách tích cực và  cụ thể là: + Phương pháp đọc và kể tác phẩm có nghệ thuật: Trẻ mẫu giáo chưa đọc, chưa viết   được, đến lớp với tâm hồn đón đợi hướng về  cô giáo. Cô giáo là cầu nối trẻ  với tác   phẩm, vì thế, cách trình bày diễn cảm và xúc động tác phẩm văn học có tầm quan  trọng đặc biệt. Nhờ có cách trình bày tác phẩm một cách nghệ thuật, cô giáo giúp các  em dễ dàng hiểu được nội dung, dễ đi vào tưởng tượng nghệ thuật, giúp các em nhìn   thấy được những hình tượng, các khung cảnh, các tình tiết và biết đánh giá chúng một   cách đúng đắn. + Phương pháp tích hợp: Việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, giáo viên  không chỉ cho trẻ làm quen thông qua giờ  học phát triển ngôn ngữ, mà lồng ghép vào  các hoạt động khác, các môn học khác: Hoạt động ngoài trời; hoạt động góc; môn học   khám phá khoa học… ­ Lựa chon nhóm phương pháp đan xen với nhau, hỗ trợ cho nhau một cách phù hợp,  thì hoạt động sẽ  đạt kết quả  cao. Cho nên khi cho trẻ  làm quen với bài thơ  hoặc câu  chuyện , tôi cho rằng phải nhất thiết phải lồng ghép đan xen vào các hoạt động giáo   dục khác một cách khéo léo, sáng tạo phù hợp với nội dung hoạt động, điều đó sẽ giúp  cho trẻ tham gia hoạt động một cách hứng thú, đồng thời cho trẻ học các tác phẩm sâu  sắc hơn, và ngược lại nếu cô giáo lồng ghép, tích hợp được nhiều quá sẽ  làm nội  dung bài thơ, câu chuyện bị phai nhạt, sẽ tạo sự căng thẳng, Qúa tải đối với trẻ. Bởi   vậy tôi đã nghiên cứu học hỏi nhiều đồng nghiệp có kinh nghiệm ghi chép những   thành công và thất bại của khá nhiều giáo viên, từ đó tôi lựa chon một số  quan điểm   tích hợp và lồng ghép vào hoạt động tổ chức cho trẻ làm quen với bài thơ, câu chuyện  một cách khéo léo, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nội dung tác phẩm   với chủ đề vừa phải kết hợp động và tĩnh đan xen nhau trong quá trình hướng dẫn trẻ  tham gia hoạt động chung và tích hợp mọi thời điểm khác trong ngày của trẻ. Ví dụ: Khi dạy truỵên “quả dưa hấu” ở chủ đề thế giới thực vật. Cô giáo có thể tích  hợp bộ môn môi trường xung quanh, biết về quả dưa hấu gần gũi và là loại quả ngon,  bổ dưỡng… + Phương pháp trao đổi gợi mở  ­ trò chuyện với trẻ  về  tác phẩm văn học: Trao đổi  với trẻ bằng hệ thống câu hỏi gợi mở sẽ làm sâu sắc hơn việc cảm thụ tác phẩm văn  
  9. học của trẻ. Giá trị  giáo dục của những cuộc trao đổi được xác định, còn là nâng cao  hứng thú của trẻ đối với việc tiếp xúc tác phẩm, làm thức dậy những suy nghĩ của trẻ.   Kết hợp với việc đọc diễn cảm tác phẩm văn học với việc trao đổi với trẻ  về  tác   phẩm, những hình tượng nghệ  thuật tuyệt vời sẽ đọng lại trong tâm trí, trái tim, làm  phong phú tâm hồn và đời sống tinh thần ở trẻ. Ví dụ: Khi kể cho trẻ nghe truyện “ Tích Chu”, cô giáo có thể đặt câu hỏi: Cháu có yêu   Tích Chu không? Tạo sao? Trong câu hỏi này có hai cách đánh giá hành động nhân vật,  hai cách trả lời khác nhau: yêu và không yêu. Cô giáo cần thảo luận với trẻ để đi đến  nhất trí. Để tạo ra tranh luận cô giáo có thể hỏi: Tại sao cháu lại không yêu Tích Chu?  Còn cháu? Tại sao cháu lại yêu nhân vật này? Để  đi đến thống nhất là nhân vật Tích  Chu như thế nào? Qua đó giúp trẻ  hiểu sâu sắc tác phẩm. Trong khi đặt ra câu hỏi cô  cho trẻ quan sát tranh ảnh về câu chuyện   + Phương pháp cá thể  hóa: Mỗi trẻ em tuy  ở cùng độ  tuổi song có sự phát triển khác  nhau cả  về  thể  chất và trí tuệ, nên cô phải dựa vào đặc điểm này để  có những biện   pháp riêng biệt, tránh lối giáo dục đồng loạt, để phát huy khả năng của từng trẻ. Giờ đón trẻ, giờ trả trẻ là lúc cô áp dụng biện pháp cá thể hiệu quả nhất. Ví dụ: cô trò chuyện cởi mở, tự nhiên gần gũi trẻ  để  trẻ  tự  bộc lộ  bản thân: cô hỏi   trẻ: Nhà con có em bé không? Con thường làm gì với em bé nếu em đòi đồ  chơi của  con? Từ đó cô có thể kể chuyện có nội dung về gia đình cho trẻ nghe. + Phương pháp sử  dụng đồ  dùng trực quan: Đồ  dùng dạy học là một trong những   phương tiện dạy học đạt kết quả cao nhất. Đồ dùng dạy học hấp dẫn sẽ giúp trẻ nhớ  rất lâu những kiến thức mà cô cung cấp nhất là khi trẻ  được trực tiếp quan sát, trực  tiếp hoạt động, qua đó trẻ cảm nhận được tình cảm, tích cách của các nhân vật trong  truyện một cách sâu sắc. Vì vậy trước khi tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn  học tôi chuẩn bị  đồ  dùng thật chu đáo. Tranh  ảnh hấp dẫn, rối nhạc nền khi kể phù   hợp, sa bàn phù hợp khi kể, có thể cho trẻ xem đĩa. Ví dụ khi kể truyện “Ba cô gái”ở chủ đề gia đình, kể xong cho trẻ đóng kịch và chuẩn   bị đồ dùng cho trẻ đóng kịch. + Phương pháp đổi mới cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học: Vận dụng phương   pháp dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học thiết cần sự sáng tạo, linh hoạt, trong quá  trinh vận dụng các nhóm phương pháp, đầu tiên tôi phải thực hành khả  năng của trẻ  trong lớp mình hiểu biết về tác phẩm đó đến mức độ  nào? Tác phẩm đó trẻ  đã thuộc  hay chưa làm quen? Hoặc được làm quen ở mức độ nào. Từ đó giáo viên giáo viên lựa   chọn nhóm phương pháp dạy trẻ cho phù hợp
  10. Ví dụ: Dạy trẻ  bài thơ  “Ong và bướm” Tôi thấy trẻ  đã thuộc, thì dùng phương pháp  theo hình thức dưới dạng trò chơi, giúp trẻ  thoả mái hơn khi tham gia hoạt động. Tôi  chú ý hát triển cho trẻ kỹ năng thể hiện tác phẩm, đọc thơ biểu cảm, đọc kết hợp với   nét mặt, cử chỉ điệu bộ   Hình ảnh trẻ được học tại lớp ­ Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học tại trường mầm   non Hoàng Đan dùng trong  ứng dụng công nghệ  thông tin. Cho trẻ  xen các hình  ảnh   video, mô hình quay phim, để thu hút sự chú ý của trẻ và hướng trẻ suy nghĩ để trả lời  câu hỏi của cô ­ Hình ảnh trẻ thể hiện cảm xúc của nhân vật thỏ “Truyện: Cáo, thỏ, gà trống” ­ Trong quá trình cho trẻ  làm quen với các bài thơ  câu chuyện cô giáo phải hết sức  sáng tạo, không dập khuôn dạy trẻ  đọc thơ, kể  chuyện theo tuần tự  từng bước, mà  phải chú ý vào khả năng tiếp cận của trẻ ­ Với phẩm trẻ hoàn toàn chưa biết thì tôi phải đi sâu vào đọc (kể), trích dẫn làm rõ ý   giúp trẻ hiểu được nội dung tác phẩm sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, phần đàm thoại ở đây  giáo viên đưa ra những câu hỏi chủ yếu mang tính chất gợi mở,với mức độ vừa phải ­ Trong quá trình tổ  chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, tôi luôn hướng trẻ  hoạt động một cách tích cực, không nhất thiết phải thực hiện tuần tự dập khuôn, mà   tôi luôn chú ý tuỳ vào mức độ nhận thức của trẻ đề ra hệ thống câu hỏi một cách phù  hợp không quá khó hay quá dễ, hướng trọng tâm vào hoạt động vào hoạt động phù   hợp. Có thể trọng tâm là kể, đọc, trích dẫn làm rõ ý hay trọng tâm đàm thoại, cũng có  thể  trọng tâm là tập cho trẻ  kể  lại chuyện, hoặc phát triển dần lên cho trẻ  tham gia   đóng kịch các câu chuyện hay bài thơ d, Biện pháp 4: Tổ chức giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua tác phẩm văn học ở  mọi lúc mọi nơi. Theo lịch sinh hoạt chương trình cho trẻ làm quen với văn học mỗi tuần chỉ một giờ  hoạt động chung (20­25 phút). Chính vì vậy để đạt được mục đích đề ra tôi đã tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm   văn học mọi lúc mọi nơi mọi thời điểm khác nhau trong ngày: + Giờ đón trẻ + Giờ hoạt động ngoài trời + Giờ HĐ góc
  11. + Giờ HĐ chung + Giờ trả trẻ Trẻ  mẫu giáo rất giàu tình cảm, trong mọi hành động đều chịu sự  chi phối của tình   cảm. Một hành vi tốt của trẻ thường do cảm xúc khi được khích lệ khen ngợi hoặc do  tình yêu lòng mong muốn giúp đỡ người mà trẻ yêu mến thúc đẩy. Những hành vi đạo  đức của trẻ  chỉ  thực hiện được định kỳ  khi trẻ  phân biệt được điều tốt, điều xấu,   những hành vi ứng xử nào cần làm và làm như thế nào? Những hành vi nào không nên   làm và không được làm, đồng thời trẻ có những hành vi động cơ đúng đắn. Chính vì vậy việc giáo dục các chuẩn mực, quy tắc và động cơ  hành vi coi là cốt lõi  của công tác giáo dục đạo đức và được thực hiện liên tục, thường xuyên, cần luôn   luôn làm giàu vốn kinh nghiệm đạo đức cho trẻ. ­ Giờ học phát triển ngôn ngữ: Giáo viên lựa chọn các tác phẩm văn học phù hợp với   chủ  đề, với lứa tuổi để  dạy trẻ. Giờ  học này là hoạt động cốt yếu để  giúp trẻ  hiểu  chọn vẹn có hệ thống nội dung mà cô đưa ra. ­ Giờ hoạt động góc: Góc là khu vực riêng biệt trong nhóm nơi trẻ có thể làm việc một   mình hoặc theo nhóm nhỏ theo hứng thú và nhu cầu riêng để trẻ xem xét và khám phá.  Cô giáo có thể làm việc riêng với từng nhóm nhỏ mà không sợ ảnh hưởng đến sự hoạt  động tích cực của trẻ, ở đây trẻ được thoải mái về không gian và thời gian. ­ Sinh hoạt chiều: Đây là thời gian lý tưởng để cô giáo tổ chức cho trẻ làm quen chọn   vẹn với một tác phẩm văn học đúng các bước và các phương pháp dạy học.           e, Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh           Sinh thời Bác Hồ  thường nhắc nhở  các nhà giáo phải mật thiết liên hệ  với gia  đình học trò: Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể thiếu và tách rời nhau.  Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục của ngoài xã hội   và trong gia đình để  giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Trường   mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo, trẻ có chăm ngoan  khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm với công việc. Để  việc giáo dục đạt hiệu quả  tốt nhất tôi dã phối hợp chặt chẽ  với phụ huynh, từ  đầu năm giáo viên đã thông báo chương trình học của cả một năm cho phụ huynh nắm   được Tuyên truyền với phụ huynh về lợi ích của các tác phẩm văn học trong quá trình giáo  dục trẻ. Đến đầu chủ  đề, tôi cho phụ  huynh muợn phô tô những câu truyện để  phụ  huynh kể cho con em mình nghe. Giáo dục đạo đức cho trẻ không thể tách rời khỏi gia đình vì giáo dục tình yêu là nội   dung cơ bản của giáo dục lòng nhân ái cho trẻ.
  12. Giáo viên luôn trò chuyện tuyên truyền với phụ  huynh về các nội dung giáo dục đạo   đức, hành vi đạo đức phù hợp với trẻ để phụ huynh phối hợp rèn trẻ và dạy trẻ tại gia   đình. Tuyên truyền cho phụ  huynh hãy quan tâm đến trẻ  như  quan sát, thắc mắc, cho trẻ  được thoải mái sáng tạo, xây dựng môi trường cho trẻ  hoạt động một cách tốt nhất   không những thế phải tạo điều kiện tham khảo các tài liệu, tập sách về giáo dục con   trẻ, tham gia các cuộc hội thảo để hiểu con em mình hơn.     8.  Những thông tin cần được bảo mật                                                                ­ Không có 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến * Nhân lực: Được sự  đồng thuận, nhất trí,  ủng hộ  của chị  em  đồng nghiệp, phụ  huynh học sinh của lớp và sự tập trung, hứng thú của trẻ, phụ huynh học sinh. ­ Giáo viên có trình độ trên chuẩn, hiểu biết về chương trình giáo dục mầm non, hiểu   được sự cần thiết về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn   diện về nhân cách, được phụ huynh tín nhiệm, học sinh quý mến. ­ Trẻ tại nhóm lớp được học đúng độ tuổi theo quy định, ngoan ngoãn, lễ phép với ông   bà, bố mẹ, cô giáo. ­ Phụ huynh quan tâm hơn về công tác chăm sóc – giáo dục trẻ của cô giáo đối với con   em mình, nhiệt tình tham gia các buổi họp phụ  huynh học sinh trong năm học và ủng  hộ các phong trào do nhà trường phát động. * Vật lực: Cơ  sở vật chất, trang thiết bị tại nhóm lớp được trang bị  đầy đủ  phù hợp  với trẻ lứa tuổi mầm non, có đủ đồ dùng học tập, tối thiểu theo quy định. * Thời gian thực hiện: Từ 02/2018 đến tháng 02/2019 * Địa điểm: Lớp 4­5 tuổi A3, Trường mầm non Hoàng Đan và lớp 4­5 tuổi A4, 4­5  Tuổi A5 Trường Mầm non Hoàng Đan 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả  và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp  dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử theo các nội dung sau 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng sáng   kiến theo ý kiến của tác giả Qua quá trình áp dụng sáng kiến " Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt môn  làm quen với văn học”. Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự  chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong 
  13. trường qua các buổi dự giờ. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như  sau:           * Đối với giáo viên Quan điểm giáo dục trẻ theo hướng đổi mới giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội   cho trẻ  hoạt động vui chơi tìm tòi khám phá. Trẻ  hoạt động không bị  áp đặt để  phát  huy năng lực bản thân, được trao đổi, được nhận xét nên trẻ trở nên năng động hơn.            Sau khi thực hiện chuyên đề  LQVH bản thân tôi không ngừng phấn đấu học   tập, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp. Qua các tiết học trẻ rất hứng thú tham gia vào   các hoạt động học tập, ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch lạc hơn so với trước đây.               * Đối với trẻ:             + Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ  tôi đang  dạy có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, sử dụng ngôn ngôn ngữ mạch lạc hơn tự tin  khi tham gia giao tiếp.             + Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích học các bài  thơ, câu chuyện và hiểu được ý nghĩa của câu chuyện, bài thơ  qua đó trẻ  biết yêu  thương gần gũi với tất cả mọi người.                10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả ­ Sáng kiến được đánh giá đảm bảo tính khoa học, tính sáng tạo, có hiệu quả và ứng  dụng thực tiễn dễ dàng.               Lớp 4 tuổi A3­ Trường mầm non Hoàng Đan; Sĩ số 31 trẻ Mức độ Nội dung  Đạ t Chưa đạt Tổng số khảo sát yêu cầu yêu cầu Số  Số  % % lượng lượng Trẻ đọc kể diển cảm 31 27 87% 4 13%
  14. Xúc cảm thẩm mỹ của trẻ đối với đọc  31 25 80% 6 20% thơ kể chuyện Phát triển ngôn ngữ diển đạt tốt 31 29 93% 2 0,7% Trẻ hứng thú với hoat động 27 28 90% 3 10%   Lớp 4 tuổi A5 ­ Trường mầm non Hoàng Đan; Sĩ số 27 trẻ Mức độ Đạ t Chưa đạt Nội dung  Tổng số khảo sát yêu cầu yêu cầu Số  Số  % % lượng lượng Trẻ đọc kể diển cảm 27 20 74% 7 25% Xúc cảm thẩm mỹ của trẻ đối với đọc  27 21 77% 6 22% thơ kể chuyện Phát triển ngôn ngữ diển đạt tốt 27 25 92% 2 0,8% Trẻ hứng thú với hoat động 27 25 92% 2 0,8% Lớp 4 tuổi A4 ­ Trường mầm non Hoàng Đan; Sĩ số 24 trẻ   TT Nội dung  Mức độ khảo sát Tổng số Đạ t Chưa đạt yêu cầu yêu cầu Số  % Số  %
  15. lượng lượng 1 Trẻ đọc kể diển cảm 24 20 83% 4 17% Xúc cảm thẩm mỹ của trẻ đối với  2 24 19 79% 5 21% đọc thơ kể chuyện 3 Phát triển ngôn ngữ diển đạt tốt 24 22 91% 2 9% 4 Trẻ hứng thú với hoat động 24 23 95% 1 5%   ­ Nhìn vào bảng điều tra ta thấy áp dụng những sáng kiến trẻ đã dần tốt hơn, trẻ biết   giao tiếp thuần thục, biết đưa ra các câu hỏi thích hợp, biết sử dụng các ngôn từ chính   xác, mạch lạc, vốn từ được phát triển mạnh mẽ  phong phú thể  hiện rõ là trẻ  đã nói   được câu chọn vẹn có nhiều từ. Qua đó đã giúp trẻ  phát triển toàn diện cho trẻ  như  tình cảm đạo đức, lòng nhân ái tính thẩm mỹ  đặc biệt trí tưởng tượng và thẩm mỹ,   đặc biệt trí tưởng tượng và nhận thức của trẻ về thế giới thiên nhiên và xã hội không  ngừng được phát triển và mở  rộng. Trẻ  biết yêu cái đẹp và sáng tạo ra cái đẹp trong  cuộc sống hằng ngày ­ Bản thân tôi đã tích luỹ  được kinh nghiệm quý báu trong quá trình tìm hiểu và phát   huy ý tưởng. 10.3. Kết quả từ phía các bậc cha mẹ ­ Phụ huynh có hiểu biết về tầm quan trọng của việc kết hợp với cô giáo. Trong quá   trình giáo dục con em mình giúp chúng ta phát triển đồng đều về mọi mặt hay không,  đó là nhờ vào khả năng tuyên truyền của các cô giáo trực tiếp đứng lớp ­ Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà   trường, lớp. ­ Các bậc cha mẹ  đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ  với cô giáo trong việc  dạy trẻ biết lễ phép, biết nhường nhịn các bạn khi chơi và nhường nhịn các em nhỏ,   biết nghe lời người lớn…, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng   thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp; cha mẹ phối hơp với cô giáo chặt  chẽ để giáo dục con hơn. ­ Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, họ  không áp đặt dạy trẻ  theo một khuôn  nhất định, mà thay vào đó là giáo dục bằng các câu chuyện trẻ  rất dễ  nhớ, biết noi   theo những gương nhân vật tốt trong các tác phẩm và phê bình nhân vật xấu.
  16. ­ Cha mẹ  cảm thấy mãn nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả  giáo   dục của nhà trường, lớp, không chê bai chỉ trích cô giáo, ngược lại cha mẹ thông cảm,   chia sẻ những khó khăn của cô giáo. 9.4. Về phía giáo viên và nhà trường và các cấp ­ Cô giáo thường xuyên trò chuyện với trẻ, trả  lời những câu hỏi vụn vặt của trẻ,   không la mắng, và luôn giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa  các trẻ trong lớp. ­ Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn. ­ Mạnh dạn, tự  tin điều khiển các cuộc họp phụ  huynh học sinh, biết tự  chuẩn bị,   phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. ­ Kết quả  qua các lần tổ  chức, phát động các phong trào, nhà trường đã nhận được  tham gia đông đảo trên 70% và  ủng hộ  nhiệt tình của cha me tre em. Hi ̣ ̉ ệu quả  lớn  nhất là nhà trường đã huy động được sự tham gia của cha me tre em, c ̣ ̉ ủa các tổ chức,  các lực lượng xa hôi trong vi ̃ ̣ ệc giáo dục văn hóa, truyền thống cho trẻ, đồng thời đây  là những cơ hội vàng để dạy trẻ cách cư xử, chào hỏi, quan tâm đến mọi người. ­ Qua quá trình thực hiện theo các kinh nghiệm đó tôi thấy đã đạt được hiệu quả  rõ  rệt.  Đặc biệt, với những hình thức cô đưa ra, trẻ vận dụng và tiếp thu rất nhanh. Từ  đó, tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin hơn. Trẻ phát triển được các kỹ  năng phán đoán,   suy luận, biết đưa ra quyết định của mình. Bên cạnh đó, ở  các lĩnh vực khác trẻ  cũng   có những tiến bộ rõ rệt. Trên đây là: “Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi làm quen với  tác phẩm văn học tại trường mầm non Hoàng Đan” Bản thân giáo viên chúng tôi sẽ  luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa làm thêm đồ dùng đồ chơi, tạo mọi điều kiện để trẻ  tiếp thu bài được tốt hơn. Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, mặc dù được sự quan tâm giúp đỡ của các   chị em đồng nghiệp. Nhưng không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng   góp ý kiến của ban lãnh đạo cấp trên và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng  tốt hơn.           11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp   dụng sáng kiến lần đầu   TT Tên tổ chức/ cá  Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực nhân áp dụng sáng kiến 1 Phạm Thị Hồng  Trường mầm non  Lớp 4­5 tuổi A3, trường mầm non  Linh Hoàng Đan Hoàng Đan/ Lĩnh vực phát triển 
  17.   ngôn ngữ         2 Trương Thị Lan Trường mầm non  Lớp 4­5 tuổi A5, trường mầm non  Hoàng Đan Hoàng Đan/ Lĩnh vực phát triển  ngôn ngữ 3 Trương thị Phượng Trường mầm non  Lớp 4­5 tuổi A4, trường mầm non  Hoàng Đan Hoàng Đan /Lĩnh vực phát triển  ngôn ngữ     Hoàng Đan, ngày.....tháng......năm 2019 Hoàng Đan, ngày.....tháng......năm 2019 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN (Đã ký) (Đã ký)             Trần Thị Kim Ký Phạm Thị Hồng Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2