Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán
lượt xem 3
download
Mục đích của sáng kiến là giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động làm quen với toán và tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái tích cực hơn, hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động. Nhằm tạo cho môn toán trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn và không còn là môn học khô khan nhàm chán. Giúp trẻ rèn luyện và phát triển óc quan sát ghi nhớ có chủ định, khả năng tư duy so sánh, khái quát, tổng hợp về các biểu tượng toán ban đầu, giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức mới và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK LĂK ---------*** ----------- Tác giả: Nguyễn Thị Thảo SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4-5 TUỔI HỨNG THÚ KHI LÀM QUEN VỚI TOÁN Đăk Lăk, 2021 -1– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán PHÒNG GD&ĐT KRÔNG NĂNG TRƯỜNG MẦN NON HOA LAN ---------*** ---------- Tác giả: Nguyễn Thị Thảo SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4-5 TUỔI HỨNG THÚ KHI LÀM QUEN VỚI TOÁN Krông Năng, 2021 MỤC LỤC -2– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 2 I.1. Lí do lựa chọn đề tài .................................................................................. 2 I. 2. Mục tiêu , nhiệm vụ của đề tài .................................................................. 3 I. 3. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 4 I.4. Giới hạn của đề tài .................................................................................... 4 I.5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 4 PHẦN II:PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................... 4 II.1. Cơ sở lí luận .......................................................................................................... 4 II.2. THỰC TRẠNG ........................................................................................ 5 * Thuận lợi ............................................................................................................5 * Khó khăn.......................................................................................................... 6 II 3. Nội dung và hình thức của giải pháp......................................................... 7 a) Mục tiêu của giả pháp. .............................................................................. 7 b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, giải pháp ............................... 8 c) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ( nếu có) .............................. 20 d) Kết quả khảo nghiệm , giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ................ 21 PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ....................................................... 21 III.1. KẾT LUẬN........................................................................................... 21 II.2. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT ....................................................................... 23 TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU .......................................................................................... 25 BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4-5 TUỐI HỨNG THÚ KHI -3– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán LÀM QUEN VỚI TOÁN I:Phần mở đầu 1:Lý do chọn đề tài Ở lứa tuổi mầm non, ngoài việc trẻ được bao bọc, được che chở của gia đình, thầy cô, tuy nhiên ngay từ lứa tuổi nhỏ trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động vui chơi, hoạt động học, trẻ được tham gia rất nhiều các môn học khác nhau: Như khám phá khoa học, tạo hình ,làm quen văn học, thơ - truyện, phát triển thể chất, làm quen với toán…..nhằm phát triển cho trẻ một cách toàn diện về cả thể chất và tinh thần, kích thích cho trẻ sáng tạo, niềm đam mê học hỏi và trau dồi thêm vốn kinh nghiệm sống cho bản thân và cũng là hành trang để cho trẻ bước vào đời. Việc cho trẻ mầm non làm quen với toán là một hoạt động không thể thiếu tại trường mầm non, vì thông qua học toán trẻ được khám phá những con số những biểu tượng toán đồng thời được nhận diện về không gian thời gian … Trẻ được tiếp xúc với các sự vật hiện tượng nhằm giúp trẻ tìm tòi và khám phá đồng thời phát triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện, giúp trẻ kích thích sự linh hoạt của bản thân trong các hoạt động hàng ngày. Trẻ được khám phá được học hỏi, được trải nghiệm các sự vật hiện tượng tự nhiên, thông qua các đồ vật, hình dạng và kích thước, màu sắc…..Qua đó trẻ sẽ có những biểu tượng sâu sắc về các biểu tượng toán từ đó trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức và vận dụng vào trong thực tế cuộc sống hàng ngày của mình. Trong 9 năm giảng dạy tôi được tiếp xúc với các em, lên các kế hoạch giảng dạy tôi nhận thấy rằng cho trẻ mầm non làm quen với toán hết sức cần thiết, bởi vì nó trực tiếp tác động lên tất cả mọi mặt của trẻ đồng thời tác động lên trí tuệ cũng như quá trình luyện tập, rèn luyện tại trường từ đó trẻ được rèn luyện, một cách linh hoạt, khéo léo và tính kỉ luật cũng như sự đoàn kết và sự phối hợp với nhau trong các hoạt động. Khi trẻ được làm quen với môn toán tại trường, sẽ giúp trẻ phát triển kĩ năng so sánh, khái quát từ đó kích thích khả năng tư duy, phân tích đánh giá và tổng hợp lại các sự vật hiện tượng mà trẻ được nhìn, được thực hành từ đó sẽ phát -4– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán triển khả năng của trẻ từ tư duy trực quan hành động đến tư duy trừu tượng, tư duy trực quan sáng tạo. Tất cả các kiến thức mà trẻ được lĩnh hội thông qua hoạt động làm quen với toán, nó sẽ góp phần phát triển trí tuệ, óc sáng tạo của trẻ từ đó trẻ sẽ có khả năng vận dụng tư duy lôgic để áp dụng vào thực tế ngoài đời thực, chính vì thế nó rất quan trọng đồng thời sẽ tác động đến sự phát triển của trẻ một cách toàn diện về nhân cách. Làm quen với toán ở lứa tuổi mầm non là hình thành những biểu tượng toán ban đầu về tất cả các phép toán, về số lượng, phép đếm, kích thước, hình dạng, về không gian thời gian….. Phát triển ở trẻ 4-5 tuổi khả năng cảm nhận ban đầu về toán học, thông qua tư duy của trẻ như óc quan sát, phán đoán phân tích, tổng hợp, khái quát, ước lượng và giải quyết các vấn đề đặt ra mà trẻ cần tìm hiểu, thông qua đó phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ, khám phá được thế giới bên ngoài củng cố kiến thức thông qua tiết khám phá, cũng như phát triển thể chất của trẻ thông qua các trò chơi, hoạt động tạo hình…… đồng thời thông qua làm quen với toán trẻ sẽ vận dụng vào thực tế một cách chính xác, sử dụng các từ ngữ toán học chính xác hơn như: Cao hơn, thấp hơn, dài hơn ngắn hơn, nhiều hơn một, ít hơn một……Đồng thời qua đó trẻ sẽ có những phản ứng nhạy bén, linh hoạt hơn trong các hoạt động hàng ngày. Chính vì vậy bản thân tôi lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi làm quen với toán”. 2: Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Nhằm giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động làm quen với toán và tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái tích cực hơn, hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động. Mục đích thứ hai là nhằm tạo cho môn toán trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn và không còn là môn học khô khan nhàm chán. Thứ ba giúp trẻ rèn luyện và phát triển óc quan sát ghi nhớ có chủ định, khả năng tư duy so sánh, khái quát, tổng hợp về các biểu tượng toán ban đầu, giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức mới và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. -5– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Giúp cho giáo viên trau dồi thêm về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình từ đó có những kĩ năng cần thiết để tổ chức các hoạt động học nói chung và hoạt động làm quen với toán nói riêng. Để đưa ra một số mục tiêu và các biện pháp cho việc nghiên cứu, đánh giá để giáo viên tránh rập khuân nhiều vào chương trình và lựa chọn các lĩnh vực khác nhau từ đó hướng dẫn và luyện tập cho trẻ, đồng thời dựa vào các điều kiện thực tiễn để tiến hành cho các hoạt động của trẻ như: + Bổ sung trang bị đồ dùng trang thiết bị dạy học cho trẻ đầy đủ. + Linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen với toá. + Lồng ghép tích hợp các môn học khác nhau vào trong hoạt động làm quen với toán. + Cho trẻ làm quen với toán mọi lúc mọi nơi. +Tạo môi trường làm quen với toán trông lớp và ngoài lớp. + Phối hợp với các bậc phụ huynh trong việc giúp trẻ làm quen với toán. 3: Đối tượng nghiên cứu Đối tượng: đối tượng tôi lựa chọn ở đây là độ tuổi khối chồi 4-5 tuổi của trường mầm non Hoa Lan. 4: Giới hạn của đề tài: Lớp chồi 1Trường mầm non Hoa Lan Huyện Krông Năng ĐăkLăk, thời gian thực hiện năm học 2019-2020 và những năm tiếp theo. 5 : Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu lý luận + Phương pháp thực tiễn +Phương pháp quan sát + Phương pháp đàm thoại + Phương pháp thực hành II: Phần nội dung 1: Cơ sở lý luận: Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi bước đầu hình thành các tư duy của trẻ như: Tư duy trực quan hình ảnh, tư duy trực quan hình tượng, tư duy sáng tạo và tư -6– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán duy lôgic, quan chương trình giáo dục mầm non các nhà nghiên cứu các nhà nghiên cứu đã khảo sát tìm hiểu phân tích, đánh giá và đưa ra các bài học dành cho từng độ tuổi khác nhau, từ đó có các cơ sở để đánh giá và áp dụng đối với trẻ. Trẻ học thông qua chơi, chơi mà học tuy nhiên trẻ cũng bắt đầu tiếp xúc với các kiến thức về toán từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, thông qua các môn học sẽ giúp trẻ phát triển tất cả các mặt một cách toàn diện cả thể chất và tinh thần giúp cho trẻ có những trải nghiệm và vốn kinh nghiệm sống đầu đời. Việc tổ chức cho trẻ tiếp thu môn toán một cách nhẹ nhàng và đảm bảo có cả tính hệ thống lôgic đi từ dễ đến khó, và môn toán cũng đòi hỏi độ chính xác và tư duy rất cao, chính vì vậy bản thân giáo viên cần phải có đầy đủ các kĩ năng về chuyên môn nghiệp vụ trong việc lập kế hoạch giáo dục khi cho trẻ và kĩ năng hướng dẫn tổ chức cho trẻ làm quen các kiến thức kĩ năng sơ đẳng về toán. Trẻ học tập và tiếp cận với toán ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ giúp trẻ hình thành các kĩ năng của trẻ như : Quan sát, khái quát, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự vật hiện tượng, phát triển khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ để giúp trẻ định hướng, lĩnh hội và tiếp thu các kiến thức, kĩ năng. 2: Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trường mầm non Hoa Lan nằm tại trung tâm xã Ea Toh huyện Krông Năng Tỉnh ĐăkLăk. Trường có một điểm trường chính và ba điểm phân hiệu, gồm 11 lớp, có đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên đạt chuẩn, có số lượng học sinh đông, học sinh vẫn còn học nhờ hội trường thôn ở các điểm lẻ, trường vẫn nghèo nàn về đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị đồ dùng học liệu. Năm 2019-2020 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo nhỡ ( 4-5 tuổi) : với số trẻ 36 cháu gồm 13 nam và 23 nữ. + Thuận lợi: * Đối với nhà trường Được sự quan tâm của Ban giám hiệu Nhà Trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên được sinh hoạt chuyên môn, và tập huấn các chuyên đề của ngành. -7– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Hàng năm nhà trường tổ chức các đợt thao giảng, hội giảng, sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên tham gia dự giờ học hỏi rút kinh nghiệm, và trao đổi chuyên môn trong nhà trường. Về đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, thường xuyên giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau cùng nhau làm đồ dùng đồ chơi, trang trí chủ đề, và dự giờ thăm lớp đóng góp ý kiến để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. * Đối với phụ huynh Nhà trường mở trang wedsile thường xuyên cập nhập các video hương dẫn trẻ để phụ huynh tham khảo và cùng phối kết hợp với nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Đa số phụ huynh quan tâm tới con em mình, ý thức được tầm quan trọng của bậc học mầm non và thường xuyên trao đổi và phối hợp với nhà trường cùng chăm sóc giáo dục trẻ. + Khó khăn Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi còn nghèo nàn nên hạn chế trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cũng như cho trẻ làm quen với toán. Trường có nhiều điểm lẻ nên gặp rất nhiều khó khăn cho giáo viên trong việc trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ với đồng nghiệp. Độ tuổi của các cháu chưa đồng đều nên gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt kiến thức kĩ năng. Số học sinh đông nên giáo viên khi tổ chức hoạt động còn chưa quan tâm nhiều đến đặc điểm cá nhân trẻ dẫn đến gặp rất nhiều khó khắn trong việc làm quen với toán. Có đội ngũ giáo viên trẻ nên còn nghỉ sản còn nhiều dẫn đến một số lớp thiếu giáo viên, giáo viên phải đứng lớp một mình nên cũng là nguyên nhân ảnh hưởng rất nhiều đến việc tổ chức hoạt động cho trẻ. Một số cháu là học sinh mới chưa học qua các lớp dưới nên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quán trình tiếp thu của trẻ dẫn đến việc khó khăn khi thực hiện. -8– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Bên cạnh đó một số cháu còn rụt rè nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin khi tham gia vào hoạt động nên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tiếp thu của trẻ. Đa số gia đình của phụ huynh còn khó khăn nên chưa thật sự quan tâm tới con em mình, chưa chú trọng nhiều đến bậc học mầm non mà chỉ chú trọng cho trẻ học chữ cái và viết, và cho trẻ nghỉ học thất thường. Chính vì thế trong quá trình hoạt độngtrẻ chưa có sự tập trung vào hoạt động dẫn đến gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức cho trẻ làm quen với toán. Qua những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát đầu năm về việc giúp trẻ hứng thú khi tham gia làm quen với toán, số trẻ được khảo sát là 36/36 tỷ lệ 100%và cho thấy kết quả như sau: Bảng kết quả khảo sát thực trạng chồi 1 (tổng 36 trẻ). Kết quả TT Khả năng của trẻ Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Trẻ có nề nếp, hứng thú khi 1 19/36 52,8% 17/36 47,2% tham gia hoạt động 2 Trẻ có biểu tượng về số đếm 15/36 41,7% 21/36 58,3% Trẻ có biểu tượng về hình học, 3 không gian 14/36 39% 22/36 61% Trẻ có kĩ năng quan sát, so sánh, 4 16/36 44,4% 20/36 55,6% khái quát, tổng hợp Trẻ trả lời chính xác các câu hỏi 5 17/36 47,2% 19/36 52,8% của cô Và tôi thấy rằng qua khảo sát trẻn khi cho trẻ làm quen với toán, khi làm quen theo cách thông thường trẻ còn hạn chế rất nhiều, chưa phát huy được tính cực của trẻ, chính vì vậy để nâng cao chất lượng của hoạt động cho trẻ làm quen với toán, tôi đã mạnh dạn đưa ra biện pháp sau để giúp trẻ hứng thú hơn khi tham hoạt động làm quen với toán, nhằm đạt hiệu quả cao hơn, để môn toán lôi cuốn, hấp dẫn hơn không còn khô khan và nhàm chán mỗi khi thực hiện. 3: Nội dung và hình thức của biện pháp a) Mục tiêu của biện pháp -9– Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Qua lí luận và áp dụng vào thực tế nhằm đưa ra những biện pháp để thực hiện giúp trẻ hứng thú khi làm quen với toán, tôi lựa chọn những biện pháp nhằm giúp nâng cao chất lượng cho trẻ về môn toán, giúp trẻ hứng thú, tích cực, sáng tạo, chủ động hơn khi tham gia vào hoạt động làm quen với toán Giúp cho giáo viên mạnh dạn xây dựng kế hoạch linh hoạt sáng tạo hơn dựa trên nguyên tắc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, và kích thích gợi mở cho trẻ được hoạt động. b) Nội dung và cách thực thực hiện biện pháp Biện pháp 1: Bổ sung trang bị đồ dùng trang thiết bị dạy học cho trẻ đầy đủ Để trẻ được trải nghiệm và hứn thú khi tham gia vào các hoạt động, để kích thích sự tò mò khám phá của trẻ điều đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị và bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho trẻ thật phong phú, lộng lẫy và đẹp mắt, bởi vì đồ dùng đồ chơi rất quan trọng đối với các hoạt động của trẻ, vì ở độ tuổi 4-5 tuổi trẻ mầm non mang hình ảnh trực quan hành động, trẻ tiếp thu các thông tin bên ngoài thông qua đồ dùng đồ chơi học liệu. Chính vì vậy khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toan, giáo viên cần phải chuẩn bị và bổ sung đồ dùng đồ chơi cho trẻ để trẻ thực hiện, để trẻ được thao tác trục tiếp với các đồ dùng, đồ chơi để trẻ được cầm, được nhìn, được sờ qua đó sẽ kích thích khả năng ghi nhớ có chủ định của trẻ từ đó sẽ phát triển óc quan sát, sáng tạo của trẻ nhều hơn trong các hoạt động toán cũng như áp dụng vào môi trường xung quanh bên ngoài mà trẻ được tiếp xúc. Ví dụ: so sánh to - nhỏ của hai đối tượng Giáo viên có thể chuẩn bị từ 4-3 đối tượng cho trẻ hoạt động như: Hai ngôi nhà có độ lớn khác nhau, hai quả bóng có dộ lớn khác nhau hay ccác chiếc cốc có độ lớn khác nhau......Trẻ được quan sát, tri giác sau đó so sánh về kích thước độ lớn của đồ dùng trẻ sẽ được trải nghiệm nhiều hơn thông qua các đồ dùng có độ lớn và kích thước to nhỏ khác nhau qua đó trẻ dễ tiếp thu hơn và có sự so sánh, khái quát và ghi nhớ có chủ định từ đó sẽ áp dụng vào thực tế bên ngoài. - 10 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Cũng như khi có trẻ tham gia vào hoạt động làm quen với toán muốn tạo cho trẻ hứng thú khi tham gia vào hoạt động cũng như giúp trẻ có biểu tượng sâu sắc hơn thì giáo viên cần chuẩn bị các loại đồ dùng phù hợp với từng nội dung tiết dạy để trẻ được cầm, được thực hành và được trải nghiệm, qua đó trẻ sẽ so sánh và phân biệt sự giống và khác nhau của đồ dùng đồ chơi. Ví dụ: Nhận biết phân biệt hình vuông, hình chữ nhật Nếu giáo viên không chuẩn bị đồ dùng cho trẻ quan sát và thực hiện thì chắc chắn trẻ sẽ không phân biệt được hình ảnh về hình vuông và hình chữ nhật, trẻ sẽ không thể so sánh được sự giống và khác nhau của hình học về các góc, các cạnh. Việc giáo viên chuẩn bị hình ảnh hoặc các que tính để trẻ được thao tác như: Quan sát so sánh hình, xếp hình bằng que tính để trẻ có những biểu tượng sâu hơn và trong khi thực hiện trẻ sẽ hình dung ra được. Hay giáo viên có thể chuẩn bị các đồ dùng, đồ chơi có độ cao thấp, dài ngắn khác nhau để trẻ so sánh và phân biệt từ đó sẽ kích khả năng tư duy và vận dụng vào cuộc sống thực tế của trẻ. Để kích thích hứng thú của trẻ giáo viên phải là người tạo cơ hội cho trẻ được tham gia được khám phá, ngoài cách tổ chức gây sự hứng thú, kích thích sự tò mò của trẻ, giáo viên còn cần phải bổ sung đồ dùng học liệu phong phú đa dạng - 11 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán để trẻ được hoạt động tạo cho trẻ sự hứng thú và tích cực khi tham gia vào hoạt động. Ngoài ra để kích khả năng tư duy giáo viên có thể làm một số bảng cài về số lượng hoặc các bài tập để phát triển khả năng của trẻ, hoặc nối các số lượng tương ứng Hình ảnh: xếp hình vuông, hình chữ nhật bằng que tính Biện pháp 2: Linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức cho trẻ “Làm quen với toán” Để đưa trẻ vào hoạt động làm quen với toán một cách hứng thú và đảm bảo về cả chất lượng và nội dung, hình thức thì bản thân tôi đã tìm tòi và vận dụng vào tiết học như sau: Lựa chọn môi trường tổ chức cũng rất cần thiết, nó tùy vào từng hoạt động có thể tổ chức bên trong lớp hoặc ngoài lớp học sao cho phù hợp với nhu cầu hứng thú của trẻ. Lựa chọn nội dung phù hợp với lứa tuổi của trẻ, nội dung phải theo đúng với chương trình khung của bộ giáo dục ban hành, nội dung cần phải có sự sáng tạo - 12 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán đổi mới không rập khuân máy móc như trước đây mà cần phải linh hoạt trong quá trình tổ chức và cần hướng vào lấy trẻ làm trung tâm. Lựa chọn mục tiêu tổ chức phải đảm bảo phù hợp với nội dung hoạt động mà giáo viên lựa chọn, phù hợp với đặc điểm cá nhân của trẻ theo đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4-5 tuổi. Hình thức tổ chức cần phải linh hoạt thông qua các hoạt động khác nhau, như sự linh hoạt trong cách chuyển tiếp, di chuyển đội hình đội ngũ, trò chơi, hay lồng ghép các tiết học một cách sáng tạo đổi mới, theo nhu cầu hứng thú của trẻ. Phương pháp cần có sự đổi mới sáng tạo giữa lời nói và thực hành… để kích thích sự phát huy tích cực của trẻ, để trẻ cảm thấy thoải mái nhất, tự tin và hứng thú khi được tham gia vào hoạt động. Để trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động làm quen với toán. Giáo viên phải là người có kiến thức kĩ năng trong quá trình tổ chức hoạt động, có sự linh hoạt sáng tạo trong quá trình tổ chức, sẽ giúp trẻ được trải nghiệm, trẻ được khám phá, được chơi, được nhìn và được thực hiện, như vậy sẽ kích thích trẻ và tạo cho trẻ nhu cầu mong muốn được thực hiện. Ví dụ: Trò chơi : Chủ đề Bản thân: Đếm và nhận biết trong phạm vi 4 Giáo viên lựa chọn nội dung phù hợp với độ tuổi 4-5 tuổi của trẻ, sử dụng phương pháp dùng lời và luyện tập. Hình thức khi cho trẻ thực hiện ôn số lượng 4. Cô có thể tổ chức cho trẻ trên hình thức trò chơi, cùng thi đua nhau vỗ tay, đếm tiếng vô tay và nói lên kết quả mà mình vỗ, trẻ có thể nhận biết số lượng 4 thông qua âm thanh của tiếng vỗ mà trẻ cảm nhận được. Hay để nâng cao tăng dần độ khó hơn cô cho trẻ thực hiện phần hai: đó là cô cho trẻ chơi trò kết bạn, cô cho trẻ vừa đi vừa hát một bài trong chủ điểm khi có hiệu kết nhóm thì các trẻ phải thực hiện kết 4 bạn thành một nhóm. Trong hoạt động ôn lại các chữ số từ 1 đến 4, cô có thể chuẩn bị các thẻ có chấm tròn và phát cho trẻ, và chuẩn bị các ngôi nhà của các thẻ số tương ứng từ 1 đến 4, cho trẻ vừa đi vừa hát bài hát một bài hát sau đó có hiệu lệnh về đúng nhà trẻ sẽ phải chạy ngay về số nhà mà tương ứng với chấm tròn trên tay của trẻ cầm. - 13 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Thông qua tổ chức ôn số đếm qua hình thức trò chơi trẻ vừa hứng thú, vừa tích cực tham gia qua đó sẽ giúp trẻ ngày càng có ấn tượng sâu hơn về các chữ số mà trẻ đã học. Hình ảnh: Trò chơi về đúng số nhà Trẻ mầm non học bằng chơi, chơi mà học chính vì vậy bản thân tôi luôn trăn trở và tìm tòi vận dụng các môn học thông qua các trò chơi để trẻ hứng thú và tích cực hơn trong hoạt động làm quen với toán. Ví dụ : Chủ đề “ Gia đình” Trẻ học số 4 Cô có thể tạo tình huống là buổi tiệc sinh nhật của gia đình bạn búp bê và cả lớp cùng nhau đến dự và cùng mở những món quà giúp bạn, cô cho trẻ mở những món quà và đếm những món quà đó, sau đó trẻ sẽ nói lên kết quả của món quà đếm được là mấy. Thông qua tạo tình huống là bữa tiệc sinh nhật sẽ tạo cho trẻ tâm thế thoải mái hứng thú tích cực hơn trong hoạt động, trẻ được hòa mình vào một bữa tiệc sinh nhật, được mở quà và đếm những món quà đó, trẻ vừa thích thú vừa giúp trẻ ôn lại số lượng 4 mà mình đã được học thông qua bữa tiệc sinh. - 14 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Hình ảnh : Đếm món quà trong bữa tiệc sinh nhật Hay ở trò chơi ai nhanh nhất, cô tổ chức theo nhóm, cô tổ chức chia lớp thành ba đội và phát cho mỗi trẻ một bảng có gắn số lượng các hình ảnh về các đồ vật quen thuộc trong gia đình ( như ti vi, tủ lạnh, ly, quạt….), và thẻ số từ 1-4 , trẻ cùng nhau thảo luận, đếm số lượng các đồ vật sau đó tìm số thẻ tương ứng và gắn lên bảng cài. Khi trẻ thực hiện thảo luận thời gian sẽ được tính bằng một bản nhạc, trò chơi này vừa rèn luyện cho trẻ khả năng phối hợp nhóm, sự phản xạ nhanh nhẹn của trẻ, sự ghi nhớ có chủ định về chữ số và số lượng, và đồng thời phát triển tai nghe của trẻ. Hình ảnh: Trò chơi Ai nhanh nhất - 15 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Khi giáo viên tổ chức cho trẻ học thông qua trò chơi trẻ vừa được chơi, vừa được học và được lĩnh hội kiến thức, vừa được hoạt động linh hoạt giữa các hình thức khác nhau, từ đó sẽ càng kích thích khả năng của trẻ, phát triển tính tư duy và ham học hỏi của mình. Hay thông qua trò chơi “nặn số lượng đồ dùng trong gia đình” trẻ vừa được thực hiện, lại vừa được thi đua cùng nhau tạo ra sản phẩm mà mình làm ra xem đội nào sẽ là đội thực hiện nhanh nhất và nhiều đồ dùng nhất, qua đó trẻ vừa thực hiện nặn giúp trẻ có kĩ năng khéo léo, vừa đếm số đồ dùng mình làm được giúp trẻ có khả năng ghi nhớ về phép đếm, số lượng. Hình ảnh: Tiết tạo hình nặn đồ dùng trong gia đình Chính vì vậy để giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động làm quen với toán tôi đã sử dụng biện pháp linh hoạt sáng tạo trong hoạt động để kích thích khả năng tư duy ham học hỏi của trẻ. Biện pháp 3 :Lồng ghép tích hợp các môn học khác nhau vào trong hoạt động làm quen với toán Không giống như ở những môn học khác đối với môn toán nó khá là trừu tượng, đòi hỏi sự tư duy cao, tuy nhiên nó rất khô khan và cứng nhắc, chính vì vậy để tổ chức một tiết toán hay và sinh động và hấp dẫn thu hút trẻ thì ngoài sử dụng các biện pháp giảng dạy, cũng như kết hợp nhiều trò cho chơi để trẻ được tham gia thì đòi hỏi giáo viên phải cũng sử dụng lồng ghép tích hợp một số môn - 16 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán học khác nhau để kích thích trẻ, kích thích khả năng mong muốn học hỏi và tham gia vào các hoạt động cũng như để môn toán trở nên nhẹ nhàng và hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Ví dụ: Khi tổ chức tiết toán chủ đề phương tiện giao thông, thì trong quá trình mở đầu giáo viên có thể lồng ghép một số bài hát như: Em tập lái ô tô, em đi qua ngã tư đường phố,bài bé thích ô tô …. Giáo viên lồng ghép vào đầu tiết học hoặc trong quá trình chuyển tiếp hay kết thúc để tạo cho trẻ không khí vui tươi, phấn khỏi để tạo cho tiết toán trở nên nhẹ nhàng hơn. Hay trong tiết học toán số lượng 4: Chủ đề noel để mở màn cho tiết dạy giáo viên có thể tích hợp mẩu truyện cô bé bán diêm vào phần mở đầu tiết dạy, qua sự gợi mở để trẻ ôn số lượng 3 thông qua đoạn cô bé bật 3 que diêm lên để sưởi ấm….Đồng thời qua đoạn tryện vừa gợi mở khích thích sự hứng thú tò mò của trẻ về câu truyệnvừa tạo cho hoạt động sẽ trở nên sinh động hấp dẫn hơn. Hay trong các hoạt động khám phá kho học cô có thể cho trẻ chọn thẻ theo yêu cầu như: Hãy chọn các con vật sống trong gia đình đi bằng 2 chân đẻ trứng và bơi được dưới nước, hay trong tiết toán so sánh chiều cao 3 đối tượng khi cho trẻ đi tham quan vườn cây ăn trái giáo viên vừa tích hợp môi trường xung quanh về cây ăn trái vừa tích hợp so sánh phân biệt chiều cao của ba đối tượng để trẻ nhận biết được chiều cao của cây, dựa trên những kinh nghiệm trẻ đã biết trẻ sẽ cùng nhau học tập trao đổi và tiếp nhận và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày đồng thời vừa kết hợp giáo dục trẻ bảo vệ thân thể khỏi những nguy hiểm và bảo vệ môi trường. Trong hoạt động thể dục giáo viên cũng có thể lồng ghép tích hợp cho trẻ định hướng trong không gian ví dụ?: bước sang phải 2, sang trái, tiến về phía trước, bên phải quay, bên trái quay qua đó trẻ sẽ dần có biểu tượng sâu hơn về định hướng trong không gian cho trẻ. Ngoài ra quá trình hướng dẫn trẻ trong hoạt động góc có thể gợi ý cho trẻ xem gia đình của bạn có mấy thành viên sau đó cùng cho trẻ xếp bàn xếp ghế và bát đũa ly nước tương ứng với số thành viên của gia đình mình - 17 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Giáo viên có thể lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động ngoài trời, trong trò chơi dân gian hàng ngày có thể cho trẻ kết 4 chơi trò chơi dung dăng dung dẻ, có thể kết nhóm hai bạn chơi trò chơi lộn cầu vồng, cũng có thể kết 5 để cùng nhau chơi trò chơi rồng rắn lên mây, trong quá trình trẻ học môn làm quen với toán để trẻ hứng thú tích cực bản thân tôi luôn lồng ghép vào giúp cho trẻ có biểu tượng toán ngày càng được khắc sâu hơn, cung cấp biểu tượng gần gũi đối với trẻ, thông qua các môn học sẽ giúp trẻ khi tham gia học toán, tiết học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp trẻ tự tin khi tham gia vào hoạt động. Biện pháp 4 : Cho trẻ làm quen với toán mọi lúc mọi nơi Để kích thích khả năng của trẻ ngoài việc học trong giờ học thì giáo viên cần tận dụng giúp thời gian giúp trẻ học mọi lúc mọi nơi vì khả năng ghi nhớ có chủ định của trẻ chưa cao, chưa sâu, tuy trẻ nhanh nhớ nhưng lại chóng quên, chính vì vậy việc cho trẻ làm quen với toán mọi lúc mọi nơi là không thể thiếu được, vì thông qua hoạt động mọi lúc mọi nơi trẻ sẽ được củng cố lại các kiến thức mà trẻ đã được học, việc dụng sử dụng lặp đi lặp lại sẽ giúp trẻ ngày càng khắc sâu các biểu tượng về toán về số lượng, hình học, không gian thời gian…. Sự cung cấp các kiến thức các kĩ năng cho trẻ sẽ giúp nâng cao dần kiến thức cho trẻ cũng như mức độ từ dễ đến khó. Và hoạt động mọi lúc mọi nơi sẽ được thực hiện xuyên xuất từ khi đón trẻ cho tới khi trả trẻ. Ví dụ: Trong quá trình đón trẻ khi giáo viên ghi tên sữa cho trẻ, giáo viên có thể hỏi trẻ con mang mấy hộp sữa đi, qua đó trẻ sẽ trả lời và nhận biết được mình mang bao nhiêu hộp sữa của mình và trả lời cô, hoặc giáo viên có thể hỏi trẻ mũ của con dùng để làm gì đội ở đâu, cô có thể yêu cầu trẻ lấy tay phải hoặc tay trái của mình để treo thẻ đến lớp trên bảng báo danh đến lớp của trẻ qua đó sẽ cho trẻ củng cố và khắc sâu tay phải hoặc tay trái của trẻ trong quá trình hoạt động. Hay ở ngoài trời: Giáo viên có thể yêu cầu trẻ kết nhóm 4 bạn một để chơi trò chơi trồng hoa trồng nụ, hoặc cho trẻ kết nhóm 5 để chơi trò chơi chi chi chành chành, giáo viên cũng có thể cho trẻ xếp các cánh hoa từ theo yêu cầu của cô như: Cho trẻ xếp 4 cánh hoa, hoặc 5 cánh hoa tùy theo yêu cầu của cô. - 18 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Trong hoạt động góc có thể lồng ghép vào các góc ví dụ: Mời số bạn lên biểu diễn văn nghệ và cho trẻ đếm xem có bao nhiêu bạn biểu diễn, hay có thể cho trẻ xây dựng các khu chăn nuôi và cùng đếm 4 con gà, 4 con vịt…, cô có thể đàm thoại xem gia đình trẻ có mấy thành viên tại góc gia đình và cùng xếp bát đĩa, thìa đũa và đếm số lượng. Trẻ có thể tri giác và sẽ ghi nhớ và phát triển khả năng so sánh khái quát và tư duy của trẻ. Ngoài ra tại giờ ăn cơm : cô có thể hỏi trẻ tay cầm thìa là tay gì? Và đàm thoại cùng trẻ về hình dạng của bát ăn cơm miệng bát có dạng hình gì? Và cho trẻ đếm xem bạn nào thiếu bát cơm và thiếu mấy bạn chưa có để trẻ cùng đếm và xếp tương ứng 1-1 cứ một bạn là một bát và một thìa qua đó sẽ củng cố sâu hơn về biểu tượng toán học cho trẻ. Trong hoạt động chiều: Thông qua các trò chơi ví dụ ném vòng vào chai, kết thúc trò chơi, cô cho trẻ đếm số vòng ném được của hai đội, khi trẻ đếm trẻ sẽ càng cũng cố về số lượng, phép đếm và giúp trẻ có biểu trượng sâu sắc hơn. Qua đó ta thấy rằng việc cho trẻ học toán ở tất cả các hoạt động, và được củng cố mọi lúc mọi nơi sẽ giúp cho trẻ dần khắc sâu về biểu tượng toán học từ không gian, thời gian, phép đếm, số lượng và muốn đạt được hiệu quả cao bản thân giáo viên phải có sự kiên trì và thực hiện theo đúng kế hoạch để giúp giúp trẻ phát huy hết khả năng của trẻ và giúp trẻ thực hiện tốt các hoạt động mà trẻ được trải nghiệm. Biện pháp 5 : Tạo môi trường làm quen với toán trong lớp và ngoài lớp Ở độ tuổi mầm non trẻ ngoài việc học còn cần phải đi đôi với việc thực hành, để trẻ thực hiện tốt thì cần phải có môi trường học tập tốt mà trước tiên là phải đảm bảo an toàn đối với trẻ. Có một môi tốt để trẻ được khám phá, được trải nghiệm và được học hỏi từ đó hình thành các biểu tượng toán sơ khai về màu sắc, kích thước, số lượng… Cũng như rèn luyện các kiến thức, kĩ năng, và mở rộng những tri thức mới cho trẻ. Chính vì vậy cần phải có một môi trường thật thoải mái và đảm bảo an toàn cho trẻ hết sức quan trọng đối với trẻ, nhất là môi trường cho trẻ làm quen với toán. Sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức và phát triển khả năng tư duy - 19 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
- Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú khi là quen với toán Ví dụ: Trong lớp: Giáo viên có thể trang trí góc học tập cho trẻ các bài toán có các số lượng gắn sẵn vào một số tranh ảnh cây cối tương ứng với chữ số 4 và giáo viên có thể tạo bài tập mở, cho trẻ thêm bớt tùy thích theo ý trẻ để phát huy những khả năng toán học của mình. Hoặc cô cùng trẻ tạo ra các toa tàu, xe Ben từ những thùng cát tông có những hình dạng khác nhau, và cho trẻ nhận biết các toa tàu có hình dạng gì? Màu sắc thế nào? ……. Qua đó ở góc học tập trong lớp trẻ cũng có thể cắt dán đoàn tàu và sau đó gắn số thứ tự các toa tàu, các toa tàu trẻ có thể cắt bất cứ hình dạng để tạo thành toa tàu, và trang trí vào góc toán học để trẻ cùng thực hiện và có biểu tưởng sâu sắc. Môi trường trong lớp và ngoài lớp sinh động sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, tích cực hơn, hứng thú hơn. Không gian ngoài lớp học giáo viên có thể lồng ghép các biểu tượng toán như số lượng, hình dạng, kích thước xung quanh trên các bức tường, bậc thang, ngoài sân trường, để khi trẻ tham gia ngoài trời trẻ có thể tri giác được các hình ảnh mang các biểu tưởng toán học, hoặc có thể chơi trò chơi ngoài sân trường như: Xếp lá cây đếm lá, xếp hột hạt và đếm xem bông hoa có mấy cánh…. Trong góc thiên nhiên trẻ có thể đếm số lượng cây hoa, cây xanh và cùng thảo luận và nói lên kết quả mà mình đếm được. Hình ảnh : Hoạt động ngoài lớp học bật tách chụm - 20 – Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn