intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

51
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là mong muốn mang lại niềm vui sự ấm áp trong lòng trẻ thơ, không chỉ bằng những lời nói cử chỉ nhẹ nhàng hằng ngày đối với trẻ. Tôi đã thực sự đầu tư thời gian, tâm huyết vào công việc trang trí các góc chơi,sắp xếp các góc chơi hợp lý và làm đồ dùng, đồ chơi để bổ xung cho các góc thêm phong phú, tôi mong muốn trẻ được chơi, được trải nghiệm đóng vai thành các nhân vật trong khi chơi. Ngày nay công nghệ thông tin phát triển, các chương trình giải trí trên ti vi rất thu hút trẻ. Trẻ mong muốn được tham gia vào trong chương trình đó. Vì vậy ngay ngày đầu tiên được bố mẹ mang đến lớp trẻ được chơi được nhập vào các vai chơi và được bộc lộ cảm xúc của mình qua các vai chơi trẻ được làm bác thợ xây, bác sỹ, bác bán hàng, được đi chợ mua sắm những đồ dùng mà mình thích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng đều có tâm hồn nhạy cảm  với thế giới xung quanh vì thế giới xunh quanh chứa đựng bao điều mới lạ  hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị  cuốn hút với các  đồ  chơi tự  làm  hấp dẫn, nhiều màu sắc, ngộ  nghĩnh… Và  trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay trò chơi điện tử  xâm nhập đến  từng mái trường, từng gia đình, đến từng trẻ em, làm sao chúng ta có thể yên  tâm với con em mình khi từng ngày, từng giờ  những mặt trái của thời đại  công nghệ  đang  ảnh hưởng không mấy tích cực đến sự  hình thành và phát  triển nhân cách của trẻ. Bởi vậy, ngày nay các nhà giáo dục, các bậc cha mẹ  luôn băn khoăn đi tìm một phương pháp giáo dục trẻ em thực sự có hiệu quả  mà vẫn giúp trẻ  thoả mãn vui chơi. Cho nên giáo dục mầm non hiện nay đã  và đang tiếp tục tìm ra những phương pháp mới để  giảng dạy trong đó có  nhu cầu về  vui chơi hay còn gọi là hoạt động góc cũng rất quan trọng và   được phân bổ như một hoạt động chính trong ngày. Hoạt động ở  các góc là   hình thức tổ  chức quan trọng để  thực hiện mục tiêu và nội dung giáo dục  mầm non, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ  đạo của trẻ  mầm non. Nó  cung cấp cho trẻ những kinh nghiệm phong phú, là phương tiện để giáo dục   trẻ. Bởi thông qua giờ hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, tính quan sát,  kỹ  năng phân biệt, so sánh, … nhằm giúp trẻ  khắc sâu kiến thức, trẻ  hiểu   thêm về nội dung bài học, phát triển trí tuệ ở trẻ một cách toàn diện.  Đổi mới giáo dục mầm non về chất lượng nuôi và dạy theo chương   trình giáo dục mầm non mới.  Muốn trẻ  phát triển tốt thì cô giáo phải là  người thể  hiện tốt nhiệm vụ  của mình, luôn linh động sáng tạo, giúp trẻ  thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua “Hoạt động góc”. Mà góc chơi  không chỉ  là chỗ chơi tự do. Nó được thiết kế  và tổ chức để thực hiện cách   tiếp cận theo chủ  điểm, củng cố  kỹ  năng và khái niệm đã được học. Góc  chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích trẻ chơi bấy nhiêu và tạo  sự  ham muốn được khám phá mở  mang kiến thức về  thế  giới xung quanh   trẻ bấy nhiêu. Vì vậy là một giáo viên mÇm non tôi luôn nghĩ phải làm thế  nào để quá trình giáo dục trẻ được kết hợp, đảm bảo cho trẻ được chơi mà   học, học mà chơi. Và chính lù do trên tôi luôn trăn trở  hoạt động góc trong  trường mầm non là phương tiện phát triển toàn diện cho trẻ về đạo đức, trí   tuệ, thể  chất, thẩm mỹ. Trẻ em đến trường không chỉ  cần được chăm sóc  sức khỏe được học tập mà quan trọng nhất là trẻ  được vui chơi…Không  1
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc những thế, thông qua các hoạt động góc hàng ngày còn giúp trẻ chia sẻ niềm   vui của mình với bạn bè, cộng đồng, làm cho thế giới xung quanh của các bé  đẹp hơn và rộng lớn hơn, tuổi thơ  của các em sẽ  trở  thành những kỷ  niệm  quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các bé. Trong trường mầm non có rất nhiều các môn học và các hoạt động giúp trẻ  phát triển nhận thức là cơ sở ban đầu hình thành nhân cách trẻ. Chính vì vậy   giáo viên cần tổ  chức cho trẻ  hoạt động góc để  nó trở  thành phương tiện  giáo dục trẻ em, có giá trị quyết định sự thành công trong việc phát triển tình  cảm xã hội ­ phát triển thẩm mỹ ­ phát triển thể chất ­ phát tiển ngôn ngữ ­  phát triển nhận thức. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các hoạt động góc  thực sự có hiệu quả khoa học và lôi cuốn hấp dẫn trẻ. Là một giáo viên phụ  trách lớp MG nhỡ B2 gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức hoạt động góc  cho trẻ, vì vậy tôi luôn trăn trở  tìm tòi các biện pháp để  tổ  chức hoạt động  góc một cách có hiệu quả. Hoạt động góc là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo bởi trong hoạt  động góc trẻ được tập làm, tập bắt chước giống người lớn, được thoải mái  thể  hiện ý tưởng cũng như  hành động vui chơi của mình. Chính vì vậy là   một giáo viên đã có nhiều năm công tác, tôi luôn nghĩ phải làm thế  nào để  trẻ  hứng thú với hoạt động góc và thực sự  mang lại kết quả  tốt cho việc   phát triển nhân cách toàn diện của trẻ. Trong quá trình giáo dục trẻ  nói   chung, tổ  chức cho trẻ  chơi nói riêng, giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ  chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động   học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ.  Là một giáo viên tôi luôn trăn trở  làm thế  nào để  tổ  chức hoạt động   góc cho trẻ giúp trẻ vừa vui chơi, vừa tiếp thu các kỹ năng sống một cách tốt  nhất thông qua việc nhập vai chơi. Và tôi nhận ra rằng: Góc chơi càng phong   phú bao nhiêu thì càng kích thích trẻ  chơi và tạo sự  ham muốn được khám  phá mở  mang kiến thức về  thế  giới xung quanh trẻ  bấy nhiêu. Từ  những   thực tế  mà tôi đã thể  hiện  ở  lớp, việc cho trẻ  hoạt động góc tôi đã nhận  thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để  cho trẻ  chơi  không mà còn giúp trẻ  phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ,  thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội, hay nói một cách khác đây  là mắt xích gắn kết hỗ  trợ  lẫn nhau trong công tác giáo dục trẻ.  Chính vì  tầm quan trọng muốn giúp cho sự  hứng thú trong hoạt động chơi của trẻ  ngày càng nhiều hơn, mở mang kiến thức sâu rộng hơn đó là lý do tôi chọn   2
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động   góc”. 2. Mục đích đề tài:  Qua đề tài tôi mong muốn mang lại niềm vui sự  ấm áp trong lòng trẻ  thơ, không chỉ bằng những lời nói cử  chỉ  nhẹ nhàng hằng ngày đối với trẻ.  Tôi đã thực sự  đầu tư  thời gian, tâm huyết vào công việc trang trí các góc  chơi,sắp xếp các góc chơi hợp lý và làm đồ  dùng, đồ  chơi để  bổ  xung cho  các góc thêm phong phú, tôi mong muốn trẻ  được chơi, được trải nghiệm   đóng vai thành các nhân vật trong khi chơi. Ngày nay công nghệ  thông tin  phát triển, các chương trình giải trí trên ti vi rất thu hút trẻ. Trẻ mong muốn  được tham gia vào trong chương trình đó. Vì vậy ngay ngày đầu tiên được   bố mẹ mang đến lớp trẻ được chơi được nhập vào các vai chơi và được bộc  lộ cảm xúc của mình qua các vai chơi trẻ được làm bác thợ xây , bác sỹ , bác  bán hàng , được đi chợ mua sắm những đồ dùng mà mình thích. 3. Đối tượng nghiên cứu: ­ Đối tượng: Trẻ trong độ tuổi 4­5 tuổi trong trường mầm non ­ Thời gian và phạm vi thực hiện: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019 4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp quan sát,phương pháp điều tra. ­ Trải nghiệm, thực hành. ­ Trò chuyện, trao đổi, đàm thoại với giáo viên, phụ huynh. ­ Xử lý số liệu bằng toán thống kê,phương pháp phân tích. 3
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo dục mầm non là  phát triển tất cả khả năng của trẻ. Muốn vậy, phải hình thành cho trẻ cơ sở  ban đầu về nhân cách con người, làm tiền đề cho sự phát triển tốt hơn trong  những giai đoạn tiếp theo. Vì thế  giáo dục mầm non hiện nay đã và đang  tiếp tục tìm ra những phương pháp mới để  giảng dạy trong đó có nhu cầu   về  vui chơi. Hoạt động góc cũng rất quan trọng và được phân bổ  như  một   hoạt động chính trong ngày, thông qua giờ hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện   trí nhớ, tính quan sát, kỹ năng phân biệt, so sánh, … nhằm giúp trẻ khắc sâu   kiến thức, trẻ  hiểu thêm về  nội dung bài học, phát triển trí tuệ   ở  trẻ  một  cách toàn diện. Chơi hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết rõ   đến nắm được mục đích của nội dung làm giàu vốn kinh nghiệm tăng thêm  sự hiểu biết và phát triển tri thức cho trẻ. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển  sự  giao lưu qua lời nói, làm giàu vốn từ  cho trẻ. Chơi hoạt động góc còn   giúp trẻ  thể  hiện tình cảm, giáo dục nhân cách cho trẻ, tình cảm của trẻ  được hình thành qua mối quan hệ  tốt giữa người với người, mối quan hệ  giữa con người và lao động, giữa trẻ và gia đình, tình cảm đó được thể hiện   một cách chân thành qua các trò chơi như: Gia đình, Bán hàng, Xây dựng, Bác  sĩ … Hoạt động góc còn giúp trẻ phát triển tình cảm tập thể, là trung tâm  tập hợp trẻ cùng chơi với nhau theo nhóm, thể hiện sự đoàn kết giúp đỡ lẫn  nhau trong các nhóm chơi của trẻ. Thông qua giờ chơi còn giúp trẻ có lòng  dũng cảm, tính cương quyết, tinh thần phấn khởi, vui mừng. Khi chơi xong  trẻ tích cực học tập mang lại những giá trị tinh thần tốt cho sức khoẻ. Khi  chơi trẻ được thực hiện vai chơi với những động tác tự nhiên với đồ dùng,  đồ chơi và có ý thức giữ gìn đồ chơi ở các góc. Giờ chơi còn giúp trẻ nhận  ra được cái đẹp cái xấu của nội dung trò chơi, giúp trẻ phát triển óc thầm  mỹ, khuyến khích trẻ sáng tạo ra nhiều cái đẹp 2. Cơ sở thực tiễn: Trong quá trình theo dõi trẻ ở trường mầm non nơi tôi công tác, tôi đã  nhận thấy rằng trong các giờ hoạt động góc của trẻ còn một số tồn tại đó là  một số trẻ chưa tự xung phong nhận vai chơi của mình mà chờ cô chỉ định,  trẻ chưa tự chọn góc chơi cho chính trẻ, đa số trẻ còn nhầm lẫn giữa góc  chơi này với góc chơi kia, trẻ không hứng thú, khi chơi trẻ chưa có sự giao  4
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc lưu và chưa có tinh thần đoàn kết  giữa các góc chơi với nhau, một số trẻ  chưa biết sử dụng đồ chơi đúng mục đích dẫn đến giờ hoạt động góc đạt tỷ  lệ chưa cao.     Vì vậy tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi  để  theo dõi và nắm bắt được những tâm tư  suy nghĩ của trẻ. Quan tâm tới  các cháu kỹ  năng chơi còn yếu, phân bổ  góc chơi, đồ  dùng, đồ  chơi  ở  các  góc tách bạch, rõ ràng, giữa các góc chơi phải có sự  liên kết. Theo dõi quá  trình chơi của trẻ  để  ghi lại thật cụ  thể  những trẻ  nào thích chơi  ở  những  góc nào, với đồ chơi gì, trẻ nào không thích chơi, nguyên nhân vì sao? 3. Thuận lợi và khó khăn: a. Thuận lợi:  ­ Ban giám hiệu nhà trường hỗ  trợ  mua sắm trang thiết bị, đồ  dùng  phục vụ  cho hoạt động đầy đủ, phòng học có diện tích rộng rãi, thoải mái   phục vụ cho giờ chơi, đặc biệt thoáng mát, có đủ ánh sáng. ­ Đa số phụ huynh nhiệt tình có nhận thức về việc học tập của mình,   sẵn sàng hỗ  trợ  và tìm kiếm nguyên vật liệu cho việc làm đồ  dùng càng   thêm phong phú và đa dạng. ­ Bản thân tôi cũng có nhiều cố  gắng trong quá trình tự  học, tự  rèn  luyện nâng cao trình độ chuyên môn sư phạm, làm nhiều đồ dùng đồ chơi tự  tạo theo chủ đề phục vụ cho các góc chơi.. b. Khó khăn:  ­ Thời gian dành cho việc làm đồ  dùng  ở  các góc còn ít, hơn nữa đồ  dùng hoạt động góc phải luôn thay đổi theo từng tháng, theo sự  kiện, đồ  dùng, đồ chơi phải đủ số lượng phục vụ cho hoạt động vui chơi của trẻ.   ­ Số học sinh trong 1 lớp đông dẫn đến nhiều trẻ chơi trong một góc,   điều đó làm cho việc bao quát hướng dẫn trẻ chơi chưa được tốt. ­ Nhiều trẻ  con chưa mạnh dạn, nhút nhát, không đủ  tự  tin nói nên ý   thích của mình, chưa hoa đồng được với tập thể. Là một giáo viên đứng lớp, bản thân tôi rất băn khoăn lo lắng và suy  nghĩ. Và tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp dưới đây nhằm giúp trẻ  tích cực tham gia hoạt động góc có kết quả.   4. Các biện pháp thực hiện 5
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc           Đứng trước những thuận lợi và khó khăn trên kết hợp với quá  trình điều tra thực tiễn tại lớp học, để  thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trẻ  nói chung và yêu cầu cần đạt của hoạt động góc cho trẻ  nói riêng tôi đã đi  vào khảo sát, nắm được mặt mạnh, mặt yếu và khă năng của từng trẻ. Tôi  đã tiến hành thực hiện hàng loạt các biện pháp nâng cao hình thức tổ  chức   hoạt động góc nhằm thu hút sự tập trung chú ý, rèn luyện kỹ năng chơi, khả  năng giao tiếp, tăng khả năng nhận thức cho trẻ. ­ Biện pháp 1: Thiết kế  môi trường hoạt động cho trẻ, trang trí các   góc, làm nổi bật hình ảnh của các góc chơi. ­ Biện pháp 2: Chuẩn bị  nguyên vật liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi  ở  các  góc. ­ Biện pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc ­ Biện pháp 4: Liên kết các góc chơi            ­ Biện pháp 5: Phối kết hợp cùng phụ huynh 1/ Biện pháp 1: Thiết kế môi trường hoạt động cho trẻ, trang trí các góc,   làm nổi bật hình ảnh của các góc chơi. a. Thiết kế môi trường hoạt động          Tôi chia diện tích phòng học thành các góc, các khu vực chơi khác nhau: ­   Bố  trí góc chơi yên tĩnh (tạo hình, sách..) xa các góc  ồn ào ( xây  dựng, gia đình, bán hàng..) ­ Có góc cố  định (góc tạo hình, gia đình, sách……), có góc di động  hoặc thay đổi tuỳ theo chủ đề chính của lớp trong thời gian đó ­  Có ranh giới riêng giữa các góc (sử dụng hàng rào tự tạo, các giá, tủ để  ngăn cách) ­  Có lối đi lại giữa các góc, đủ rộng cho trẻ di chuyển ­  Bố trí bàn ghế......... phù hợp với từng góc ­  Đồ chơi, học liệu để mở, vừa tầm với của trẻ ­  Đặt tên góc dễ hiểu đối với trẻ           ­  Sau mỗi chủ đề tôi thường thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các   góc để tạo cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ b. Trang trí các góc:  Ở mỗi góc chơi tôi đều trang trí hình ảnh tượng trưng bắt mắt để cho   trẻ  nhìn thấy là biết ngay đó là góc chơi nào. Đồng thời tôi cũng tạo ra   6
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc những khoảng mở để trẻ được hoạt động tích cực và chủ  động ở từng góc.  Dưới đây là một số hình ảnh trang trí ở các góc mà tôi đã trang trí:       * Ví dụ : Góc học tập       Để làm cho góc học tập thực sự hấp dẫn và lôi cuốn trẻ, cần sử dụng   các gam màu sáng để  trang trí góc: phía trên tôi đề  tuýp chữ  “Bé vui học   toán”,  ở  trên mảng tường tôi trang trí một khung cảnh có màu sắc hấp dẫn  với trẻ. Phía dưới tôi tạo góc mở để trẻ hoạt động bằng các nguyên vật liệu   do cô và trẻ cùng làm về các con vật, phương tiện hay đồ dung theo các chủ  đề khác nhau được xếp lần lượt để trẻ tiện lấy ra xem             Ngoài ra tôi còn làm rất nhiều  đồ  dung đồ  chơi hay sưu tầm những tờ  lịch cũ để  trẻ  cắt những chữ  số, từu những tấm bìa các tong tôi đã cắt ra  thành những hình học quen thuộc đối với trẻ. Từ những hình học đơn giản  đó đã kích thích trí tưởng tượng và tư  duy sáng tạo  ở  trẻ. Với những que   kem và màu nước tôi đã vẽ lên những hình ảnh và dưới mỗi que kem tôi lại  viết một chữ cái. Sau khi trẻ đã lắp ghép hoàn thiện thì dưới hình ảnh đó sẽ  có một từ ý nghĩa. 7
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc Trẻ chơi xếp số góc học tập Sản phẩm của trẻ sau khi chơi đã hoàn thành 8
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc Trẻ rất hứng thú khi được tham gia tại góc học tập * Ví dụ: Góc nấu ăn ­ Trong góc nấu ăn cô cần trang trí các hình ảnh gần gũi đối với trẻ  tạo cảm giác cho trẻ khi chơi ở góc như ở nhà của mình. ­ Trên mảng tường chính của góc tôi trang trí hình  ảnh gia đình cùng  quay quần bên bàn ăn rất thân mật và ấm cúng. Phía bên phải là bảng hướng   dẫn quy trình nấu món ăn hoặc cách pha chế đồ uống đơn giản để trẻ  thực   hiện. Bảng hướng dẫn món ăn này sẽ  được thay đổi món liên tục để  trẻ  hứng thú. Phía bên trái bảng “Món ăn bé thích”, với các hình ảnh các món ăn  khác nhau để  cho trẻ  chọn món ăn mình thích gắn lên bảng trong mỗi lần  chơi.      ­ Tôi cũng chuẩn bị rất nhiều các đồ  dùng mở  để trẻ chơi là các món  ăn quen thuộc đối trẻ  hàng ngày như: Xúc xích, nem chua, đậu rán, cá, thịt  xiên, rau các loại, tôm, cua, thịt kho tàu. 9
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc * Ví dụ: Góc xây dựng + Tôi chuẩn bị rất nhiều các nguyên vật liệu khác nhau như  gạch, khối gỗ,  hộp sữa, khối nhựa, bộ  lắp ghép, sỏi……để  phát triển trí tưởng tượng, sự  sáng tạo của trẻ.  + Tôi cũng chuẩn bị các đồ như: Thảm cỏ, len, vải vụn, cây hoa các loại làm   từ thìa sữa chua, cây xanh, cây ăn quả được làm từ dạ màu, con vật, hạt gấc  để trẻ xếp làm đường đi… 10
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc => Tóm lại: Qua việc trang trí góc chơi nổi bật hấp dẫn, phù hợp đặc  điểm tâm sinh lý của trẻ  4 – 5 tuổi, Tôi thấy trẻ trong lớp rất thích mỗi khi  tới lớp, đến giờ chơi trẻ đã mạnh dạn tự mình nêu nên ý kiến khi muốn chơi  ở góc nào, không cần cô phải chỉ dẫn hay áp đặt như trước nữa. 2/ Biện pháp 2:  Chuẩn bị  nguyên vật liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi  ở  các   góc. Muốn cho trẻ hoạt động tốt hoạt động này, thì ngay từ  đầu năm học  tôi đã lên kế  hoạch cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  ở  các góc, một   cách  rõ ràng cụ  thể  cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi. Ngoài những đồ  dùng,  đồ chơi có sẵn, tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có  ở  địa phương như: Thùng catton xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa   quảng cáo, lịch, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, vỏ trai,  ống chỉ, tăm tre, khối gỗ … tất cả những nguyên vật liệu cần đảm bảo an   toàn không gây thương tích cho trẻ, không độc hại, không sắc nhọn, không  nặng nề đối với trẻ.  Đồ  chơi là phương tiện phục vụ  cho góc hoạt động có một ý nghĩa  cực kỳ  quan trọng. đồ  chơi là niềm vui của trẻ, là nguồn gốc của sự  phát   triển. Đồ chơi giúp trẻ nảy sinh dự định chơi.. Muốn cho trẻ hoạt động tốt   hoạt động này, thì ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ  dùng, đồ chơi phục vụ ở các góc, không lên một cách chung chung mà vạch  ra rõ ràng cụ thể cho việc làm đồ dùng, đồ chơi. 11
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc  Kế hoạch tôi rà soát lại các đồ dùng, đồ chơi trong lớp, những đồ dùng nào  có thể mua sắm, đồ dùng nào cần làm, bổ sung từ từ theo từng chủ đề.  Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ chơi cho trẻ. Ngoài những đồ dùng,  đồ  chơi có sẵn tôi tận dụng những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có  ở  địa phương như: Thùng catton xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa   quảng cáo, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, chuổi hạt,   vỏ  ốc, vỏ  ngao, vỏ  điệp, ống chỉ, tăm tre, khối gỗ, … tất cả những nguyên   vật liệu cần đảm bảo an toàn về  tính mạng, không gây độc hại, không sắc   nhọn, không nặng  nề đối với trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi làm ra  rất nhiều đồ chơi ở các góc cho trẻ.   * Ví dụ: Chủ đề “Bản thân bé và gia đình”           Tôi xác định có những góc chơi nào? Ở mỗi góc chơi cần những đồ  dùng gì?                  Để sưu tầm nguyên vật liệu.Tôi xây dựng kế hoạch cụ thể như sau: Góc chơi Đồ dùng Nguyên liệu ­ Hàng rào, Cây xanh, cây  ­ Thùng cát tông, que  Xây dựng hoa, Con vật, nhà…. kem, vỏ hộp sữa bột,  hạt gấc, sỏi,vỏ hộp  bánh… ­ Các món ăn “ Rau đậu,  ­ Xốp bọt biển, vỏ  Nấu ăn, bán hàng thịt tôm, bim, máy xay  chai dầu gội đầu, vỏ  sinh tố, quần áo, quạt… thạch, vỏ sữa chua,vỏ  sữa su su, xốp màu,  dạ màu…. Âm nhạc ­ Đàn đồ chơi, mõ, phách,  ­ Bìa lịch cũ, lon bia,  trống,  mũ múa… vỏ hộp sữa, phách  tre… Văn học ­ Rối tay, rối dẹt, sách  ­ Vải vụn, que tre, bìa  truyện… lịch, lõi giấy vệ sinh,  cốc giấy… ­ Đồ dùng học tâp, số,  ­ Xốp, bìa, hình khối  Toán hình khối, bút chì, bút  từ các vỏ hộp bán,  màu giấy A4… lich cũ… Tạo hình ­ Kéo, giấy màu, bút màu,  ­ Vải vun, giấy một  12
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc đất nặn… mặt, lá chuối, họa  báo…                 Sau khi lên kế hoạch cụ thể cho từng góc chơi của chủ đề, tôi lên   danh sách các nguyên vật liệu cần dùng và đánh máy gửi thông báo tới từng  phụ huynh học sinh để nhờ phụ huynh sưa tầm giúp cô các nguyên liệu phế  thải có  ở  nhà mang  ủng hộ lớp làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  giờ  chơi cho   trẻ. Qua việc làm như vậy tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bậc  phụ huynh và lớp có rất nhiều các nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ  chơi   phục vụ các góc chơi.  ­ Ví dụ: Ở góc bán hàng      Tôi tận dụng những miếng xốp cũ, cắt nhỏ  hướng dẫn trẻ  xâu vào  que tạo thành món thịt xiên. Hay cùng trẻ cắt miếng bọt biển sau đó cắt đề  can vàng dán lên làm món đậu rán….Ngoài ra, tôi còn cho trẻ cắt vụn những  mảnh xốp có màu khác nhau, sau đó dùng túi bóng kính cắt hình chữ nhật để  trẻ học gói nem khi chơi… ­ Ví dụ:Ở góc tạo hình + Tôi  dùng hộp nhựa  đựng cháo dinh dưỡng và vỏ  hộp sữa chua,  hướng dẫn trẻ  gắn vào nhau rồi trang trí làm thành máy xay sinh tố  để  trẻ  chơi ở góc nấu ăn, hay vỏ hộp sữa su su gắn làm thân cái quạt bàn sau đó cắt  xốp trang trí cánh quạt, mút xốp làm thành que kem, đèn ngủ…  13
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc Nhạc cụ do cô và trẻ làm từ lon sữa và hộp sữa ­ Ví dụ:  Góc âm nhạc:Với một ngôi trường mới khang trang có các phòng  chức năng với nhiều nhạc cụ âm nhạc giúp trẻ có được tính tự  tin khi biểu   diễn. Bên cạnh đó tôi tận dụng các lon sữa bò, hộp sữa bột... để  làm thành  các nhạc cụ âm nhạc sinh động và đẹp mắt. Trẻ vừa có thể sử dụng chơi ở  góc lại vừa sử dụng trong tiết học. Chủ đề “Phương tiện và luật an toàn giao thông”     Cũng từ những nguyên vật liệu đó, tôi còn hướng dẫn trẻ sử dụng trong  giờ hoạt động góc và cùng cô làm ra nhiều sản phẩm như: Vỏ hộp sữa và  14
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc dây kẽm xù cắt gắn tạo thành cột đèn hay từ que kem tôi hướng dẫn trẻ  cùng cô ghép thành vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường, lon bia, vỏ sữa  su su, xốp trải nền cũ cắt ra gắn thành các loại phương tiện giao thông. Đặc  biệt việc chuẩn bị đồ dùng cần phải phù hợp với nội dung chủ đề.     3/ Biện pháp 3: Xây dựng nội dung chơi ở các góc          Muốn cho trẻ thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng,  cụ  thể  và mang tính chặt chẽ  thì một việc rất quan trọng đó là: Chọn nội  dung chơi ở các góc, nhu cầu sử dụng đồ chơi của trẻ như thế nào hoặc góc   chơi này nó liên kết với góc chơi kia bằng cách nào thông qua việc sử dụng   đồ chơi như thế nào để phát triển nội dung chơi?            Vì vậy, muốn trẻ chơi tốt thì tôi cũng cần phải hiểu được ý nghĩa của   từng trò chơi để  chuẩn bị  đồ  chơi cho phù hợp. Nắm được khả  năng trẻ  ở  lớp mình và những kiến thức, kỹ năng gì cần được phát triển cho trẻ. Muốn  cho trẻ thực hiện hoạt động vui chơi ở các góc một cách rõ ràng, cụ  thể  và  mang tính chặt chẽ  thì việc xây dựng nội dung chơi  ở  các góc là một biện   pháp khá quan trọng trong việc tổ  chức cho trẻ  chơi hoạt  động góc. Nội  dung chơi được thay đổi theo từng chủ đề. Dưới đây là bảng xây dựng nội  dung các góc chơi theo từng chủ đề  cụ  thể  mà tôi đã áp dụng cho trẻ trong  lớp. Chủ đề ­ sự   Góc chơi Nội dung chơi kiện ­  Bán hàng:   Đồ  chơi trong trường mầm  Phân vai non: Gấu, ôtô, bóng… ­   Nấu   ăn:   Nấu   các   món   ăn   trẻ   thường  1)Trường mầm  được ăn ở trường. non của bé Xây dựng,  ­   Xây   dựng   trường   mầm   non,   lắp   ghép  lắp ghép bập bênh cầu trượt.  Học   tập   và  ­ Khám phá: Đồ  chơi trong trường mầm  sách non theo khả năng. ­   Xem   tranh   ảnh,thơ   truyện   về   trường  mầm non. ­   Hát   các   bài   hát   về   trường,   bạn   bè,cô  Nghệ thuật giáo. ­ Tô màu đồ dùng trong trường mầm non. Phân vai ­ Bán hàng: Đồ dùng trong gia đình 15
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc 2)Bản thân bé và  ­ Nấu ăn: Nấu các món ăn gia đình thường  gia đình ăn. XD, lắp  ­ Xây ngôi nhà của bé. Ghép hoa ghép ­   Xem   tranh   ảnh,   sách   truyện   về   gia  Học tập và  đình,về sự  chăm sóc của mọi người trong  sách gia đình với nhau. ­ Hát các bài hát về gia đình Nghệ thuật ­   Làm   quyển   album   về   gia   đình,   kể  chuyện về gia đình. ­ Vẽ chân dung người thân trong gia đình ­ Bán hàng: Các đồ  dùng, sản phẩm dụng  cụ của một số nghề gần gũi, phổ biến 3)Những nghề bé  Phân vai ­   Nấu   ăn:   Làm   bác   cấp   dưỡng   nấu   các  yêu món ăn. ­ Cô giáo: Tập làm cô giáo dạy hát các bài  hát về nghề nghiệp ­ Bác sĩ Xây dựng,  ­ Xây khu phố nhà bé lắp ghép ­ Lắp ghép cây, hoa, ghế đá. ­ Khám phá: Phân loại đồ dùng, sản phẩm  của nghề: Xây dựng, nấu ăn, cô giáo Học   tập   và  ­ Toán: Xếp tương  ứng 1:1 đồ  dùng sản  sách phẩm của nghề ­ Văn hoc: Kể truyện theo tranh về nghề                  Làm bộ sưu tập về đồ dùng sản   phẩm của các nghề Nghệ thuật ­ Vẽ tô màu hình ảnh của một số nghề ­ Trang trí trang phục cho một số nghề từ  giấy màu, bìa lịch ­ Bán hàng: Bán các thực phẩm động vật,  Phân vai một số loại thức ăn cho con vật ­  Nấu  ăn: Nấu  các  món  ăn  bằng nguồn  thực phẩm động vật: Thịt gà, lợn, trứng,  4) Những con vật  cá,tôm, cua.   Xây dựng,  ­ Xây trang trại chăn nuôi, xây vườn bách  gần gũi  lắp ghép thú, xây ao cá. 16
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc ­ Lắp ghép chuồng cho con vật, lắp ghép  hàng rào ­ Khám phá: Phân loại các con vật teomôi  trường sống. ­ Toán: Xắp xếp con vật theo quy tắc, gắn  Học tập và  con vật tương ứng với chữ số. sách ­   Văn   học:   Kể   truyện   theo   tranh,   xem   tranh  ảnh về  các con vật,làm bộ  sưu tập   về con vật ­ Hát, vận động các bài hát nói về con vật,   bắt chước tiếng kêu, dáng điệu của một  số con vật. Nghệ thuật ­ Tạo hình: Vẽ, xé dán, tô màu con vật.  Cùng cô làm các con vật từ  lõi giấy vệ  sinh. ­ Bán hàng: Các loại rau củ quả Phân vai ­ Nấu ăn: Các món ăn được chế  biến từ  các loại rau củ quả ­ Xây khu vườn nhà bé: có vườn rau,vườn  5) Bé yêu cây  Xây dựng,  cây. xanh và những  lắp ghép ­ Lắp ghép các cây to, các bông hoa, hàng  ngày tết vui vẻ  rào. ­ Khám phá: Phân loại rau củ  quả: phân  Học   tập   và  loại theo màu sắc, hình dạng. sách ­ Toán: Xắp xếp theo quy tắc.              Tìm số tương ứng, đồ số… ­   Văn   học:   Kể   truyện   theo   tranh,   xem   tranh ảnh về các loại cây, rau, hoa , quả     Làm bộ sưu tập về các loại hoa, quả. ­ Hát các bài hát về cây xanh, về hoa Nghệ thuật ­ Vẽ  hoa, in hình lá cây, xé dán cây trang   trí chủ điểm cùng cô. ­ Bán hàng: Bán dụng cụ sửa chữa PTGT,  Phân vai mô hinh các PTGT ­  Nấu ăn: Các món ăn được chế  biến từ  các   loại   rau   củ   quả   va   thực   phẩm   giàu  17
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc 6)   Phương   tiện  dinh dưỡng và luật ATGT ­ Xây ngã tư  đường phố: có tín hiệu đèn  Xây dựng,  giao thông, sân bay, nhà ga…. lắp ghép ­ Lắp ghép các các khối thành PTGT. ­ Khám phá: Phân loại các PTGT theo nơi  hoạt động, đặc điểm, cấu tạo… ­ Toán: Xắp xếp theo quy tắc. Học tập và               Tìm số tương ứng, đồ số… sách ­   Văn   học:   Kể   truyện   theo   tranh,   xem   tranh ảnh về các PTGT ­ Làm bộ sưu tập về các PTGT. Nghệ thuật ­ Hát các bài hát về cây xanh, về hoa ­   Vẽ   các   PTGT,   xé   dán   và   trang   trí   các  PTGT từ hộp giấy.      Phân vai ­ Bán hàng: Các loại nước giải khát, trang  phục và phụ kiện mùa hè ­ Nấu ăn: Một số món ăn thanh nhiệt, giàu  dinh dưỡng. Các món sinh tố  trái cây bổ  7) Mùa hè, nước  dưỡng Xây dựng,  ­ Xây công viên nước: có bể  bơi, ao cá,  và một số HTTN lắp ghép khu vui chơi… ­ Lắp ghép các cây to, các bông hoa, hàng  rào. ­ Khám phá: Sự kỳ diệu của nước Học   tập   và  ­ Toán: Xắp xếp theo quy tắc. sách              Tìm số tương ứng, đồ số… ­   Văn   học:   Kể   truyện   theo   tranh,   xem   tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên ­  Làm bộ sưu tập về các hoạt động diễn   ra trong mùa hè. ­ Hát các bài hát về mùa hè, về các HTTN Nghệ thuật ­ Vẽ về biển, về mùa hè… 8)   Quê   hương­  ­ Bán hàng: Bán các loại rau, củ  quả, các  Đất   nước­   Bác  loại bánh đặc sản của quê hương. Phân vai Hồ kính yêu  ­ Nấu ăn: Nấu các món ăn cho người than  rong gia đình Xây dựng,  ­ Xây Lăng Bác: có ao cá, chùa một cột… 18
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc ­ Lắp ghép các cây to, các bông hoa, hàng  lắp ghép rào, thảm cỏ… ­ Toán: Xắp xếp theo quy tắc. Học   tập   và               Tìm số tương ứng, đồ số… sách ­   Văn   học:   Kể   truyện   theo   tranh,   xem   tranh ảnh về các cảnh đẹp quê hương ­  Làm bộ  sưu tập về các danh lam thắng  cảnh Hà Nội. ­ Hát các bài hát về quê hương, đất nước,  về Bác Hồ Nghệ thuật ­ Vẽ  , xé dán cảnh đẹp đất nước, vẽ  về  Bác…. => Việc xây dựng nội dung các góc chơi phù hợp với trẻ, bản thân tôi  nhận thấy trẻ trong lớp hoạt động tốt hơn, khi chơi qua các chủ đề nội dung  chơi không bị chồng chéo giúp cho trẻ luôn cảm thấy mới mẻ khi được hoạt  động càng kích thích tính tích cực khám phá cho trẻ trong các giờ hoạt động.  Qua đó giúp trẻ nắm vững được kinh nghiệm chơi ở mỗi chủ đề một cách  tốt nhất. 4/ Biện pháp 4: Liên kết các góc chơi Việc liên kết các góc chơi với nhau sẽ giúp cho trẻ được giao lưu với nhau  trong quá trình chơi và tránh nhàm chán ở từng góc chơi.   Với biện pháp này tôi dùng các câu hỏi để  gợi ý hoặc bổ  sung thêm  chơi, tạo tình huống giúp trẻ biết cách liên kết góc chơi với nhau. * Ví dụ: Chủ đề "Bản thân bé và gia đình"     ­ Tôi thấy các trẻ chơi trong góc gia đình chơi chưa tốt trẻ  chưa biết   đến giao lưu cùng các nhóm chơi khác, tôi đã đến và gợi ý để  trẻ  liên kết   chơi cùng nhóm bán hàng, tôi đưa ra các tình huống hay đặt những câu hỏi  như: Các bác ơi! Hôm nay là chủ nhật sao các bác không dẫn con đi siêu thị  để mua sắm, tôi thấy siêu thị có nhiều hàng đẹp lắm. Nếu trẻ chưa sẵn sàng  để chơi, tôi sẽ nhập vai để chơi cùng trẻ “Các bác ơi! Hôm nay là sinh nhật   của mẹ, vậy chúng ta cùng đi siêu thị  mua đồ  để  tổ  chức sinh nhật cho mẹ  đi!”. Tôi cũng gợi ý để  cho trẻ  trong nhóm cử  một thành viên đi mời các   nhóm khác đến dự sinh nhật cùng gia đình 19
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động góc . Giao lưu giữa nhóm chơi nấu ăn và bán hàng      ­ Hay góc nấu ăn và góc xây dựng, nếu thấy trẻ  ở góc xây dựng xây  đã xong mà trẻ chưa biết chơi gì tôi cũng gợi ý cho trẻ để trẻ kết hợp cùng  chơi ở góc nấu ăn qua các câu hỏi gợi mở: Các bác đã xây dựng xong rồi, sao   không đến nhà hàng để tổ chức một bữa liên hoan thật vui nhỉ? Qua việc gợi   ý của cô trẻ  biết liên kết cùng nhau khi chơi, biết giao lưa giữa các nhóm  chơi, tôi thấy buổi chơi của trẻ không bị nhàm chán, trẻ chơi hứng thú hơn. ­ Còn  ở  góc tạo hình tôi gợi ý để  trẻ  liên kết giao lưu cùng góc chơi   gia đình bằng cách nói với trẻ làm tranh để tặng bạn nhân dịp sinh nhật hay   để trẻ  giao lưu cùng góc chơi xây dựng tôi cũng có thể   gợi ý trẻ  nặn, gấp  các đồ dùng mang đến góc xây dựng trang trí cùng các bạn.   Từ  những câu gợi ý đó trẻ  sẽ  có hứng thú để  chơi tiếp và dần dần  biết liên kết chơi giữa các góc với nhau và hoạt động chơi của trẻ  cũng  phong phú hơn, đa dạng hơn. Buổi chơi của trẻ đạt kết quả tốt hơn, và điều  quan trọng là tôi nhận thấy trẻ trong lớp thích thú háo hức mỗi khi đến giờ  hoạt động 5/Biện pháp 5: Phối kết hợp cùng phụ huynh         Để  nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ  và để  có sự  giáo dục  đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết. Bởi tôi   nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai  trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ  huynh hiểu thêm về nội dung hoạt động góc của trẻ tại lớp trong buổi họp   phụ huynh đầu năm học tôi cũng tuyên truyền giải thích cho phụ huynh hiểu   thế nào là hoạt động góc, chơi hoạt động góc trẻ chơi những gì, trẻ nhập vai  chơi như thế nào, thông qua việc nhập vai chơi trẻ học được những gì và tôi   cũng giải thích cho phụ huynh hiểu việc tham gia chơi hoạt động góc có giá  trị  rất lớn trong việc phát triển toàn diện nhân của trẻ  mẫu giáo và hoạt  động góc còn là phương tiện để  giáo dục trẻ  em, có giá trị  không nhỏ  góp   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2