intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao kỹ năng kể chuyện sáng tạo

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

50
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là kể chuyện sáng tạo đối với trẻ 4-5 tuổi quan trọng như vậy mà qua phân tích thực trạng tiếp thu kiến thức của các cháu mẫu giáo 4 - 5 tuổi ở năm học trước cho thấy việc lĩnh hội kiến thức làm quen văn học còn chưa cao, nhất là thể loại kể chuyện sáng tạo. Việc lên lớp của cô trong tổ chức giờ kể chuyện sáng tạo cho trẻ còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được trẻ tập trung vào học môn học này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao kỹ năng kể chuyện sáng tạo

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG MẦM NON NGỌC THỤY *** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4­5 TUỔI  NÂNG CAO KỸ NĂNG KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo  Cấp học : Mầm non Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Kỷ Chức vụ : Giáo viên ĐT : 0389995665 Đơn vị công tác : Trường mầm non Ngọc Thụy         Quận Long Biên – Hà Nội
  2. Long Biên, tháng 4 năm 2021
  3. MỤC LỤC  I. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                      ..................................................................................................     5  II. GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ                                                                                     .................................................................................      5 Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu. 5 2. Thực trạng vấn đề............................................................................. 6 3. Các biện pháp đã tiến hành.............................................................. 7 3.2. Biện pháp 2: Lựa chọn truyện, sáng tác truyện và xây dựng kế   hoạch giáo dục.                                                                                                 .............................................................................................      8 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm................................................... 14  III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                                             .........................................................................      15 1. Bài học kinh nghiệm........................................................................ 15 2. Kiến nghị......................................................................................... 15
  4. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Sự   nghiệp giáo dục mầm non  ở  Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa,   quốc tế hóa hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng “ Trẻ em hôm nay, thế  giới ngày mai”. Nằm trong hệ  thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non   được coi là mắt xích đầu tiên, có nhiệm vụ  chuẩn bị tiền đề, cơ  sở  ban đầu   rất cần thiết cho trẻ  bước vào các cấp học khác. Nếu coi giáo dục là “ngôi   nhà” thì giáo dục mầm non là “nền móng”, “nền móng” có chắc thì “ngôi nhà”   mới vững.   Hướng dẫn trẻ làm quen với tác phẩm văn học nói chung và kể chuyện  sáng tạo nói riêng  ở  lứa tuổi mầm non có ý nghĩa rất quan trọng ­ là cơ  sở  sớm hình thành  ở  trẻ  khả  năng tìm tòi, ham hiểu biết, óc quan sát, sáng tạo,  phát triển tư  duy, phát triển ngôn ngữ.  Thông qua ngôn ngữ  trẻ  em bày tỏ  được ý nghĩ, nguyện vọng của mình khi giao tiếp với người xung quanh. Qua   đó, góp phần phát triển tư duy của trẻ và cũng là điều kiện quan trọng để trẻ  tham gia vào mọi hoạt động và trong hoạt động hình thành nhân cách trẻ  em.   Phát triển ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ nghệ thuật học ở một tầm cao mới   trong đó phải kể đến hình thức “Kể chuyện sáng tạo” giúp trẻ phát triển ngôn   ngữ một cách tích cực về mọi mặt, rèn đức tính kiên trì ở trẻ, lồng ghép giáo  dục đạo đức cho trẻ một cách nhẹ nhàng phù hợp.  Kể  chuyện sáng tạo đối với trẻ  4­5 tuổi quan trọng như  vậy mà qua  phân tích thực trạng tiếp thu kiến thức của các cháu mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi  ở  năm học trước cho thấy việc lĩnh hội kiến thức làm quen văn học còn chưa  cao, nhất là thể  loại kể  chuyện sáng tạo. Việc lên lớp của cô trong tổ  chức  giờ kể chuyện sáng tạo cho trẻ còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được trẻ tập  trung vào học môn học này. Xuất phát từ  lý do trên, với tâm huyết nghề  tôi thấy việc bồi dưỡng  kiến thức toàn diện cho trẻ, trong đó nhất là cho trẻ  làm quen với tác phẩm  văn học  mà tập trung chính là dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là một nhiệm vụ  tôi thấy rất cần thiết, vì vậy tôi đã dành nhiều thời gian suy ngẫm, trăn trở  nhằm tìm ra “Một số  biện pháp giúp trẻ  4­5 tuổi nâng cao kỹ  năng  kể  chuyện sáng tạo” II. GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu. Dạy trẻ  làm quen văn học, trong đó dạy trẻ  kể  chuyện sáng tạo nhằm  cung cấp một số  kỹ  năng cho trẻ: đó là khả  năng giao tiếp, khả  năng nói rõ  5/10
  5. ràng, mạch lạc, biểu cảm, nói đúng câu có ý nghĩa, phát triển ngôn ngữ ở trẻ.   Qua những câu chuyện, những nhân vật trong truyện mà trẻ  được kể, được   nghe cô kể còn giáo dục đạo đức cho trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Kể  chuyện sáng tạo còn là phương tiện giáo dục tri thức cho trẻ phát huy tính tích   cực ở trẻ, rèn nếp tư duy sáng tạo cho trẻ ngay từ tuổi ấu thơ. Đặc điểm tư duy của trẻ 4­5 tuổi chủ yếu là trực quan hình tượng tức  là chỉ  dựa vào những hình  ảnh, những biểu tượng được quan sát trực tiếp,  những kinh nghiệm đã trải qua để liên hệ và suy ra cái mới. Chính vì vậy mà  kể chuyện sáng tạo xuất phát từ  đặc điểm này. Ngoài tư  duy trực quan hình  tượng là chủ yếu thì trẻ 4­5 tuổi đã xuất hiện tư duy mới đó là tư duy sơ đồ,  ở giai đoạn này tình cảm và trí tưởng tượng của trẻ rất phong phú, ngôn ngữ  của trẻ rất phát triển. Trẻ có khả năng khái quát sự vật hiện tượng không chỉ  ở  thuộc tính bên ngoài mà còn cả  thuộc tính bên trong, nhưng mức độ  khả  năng khái quát của trẻ không giống nhau nên tùy thuộc vào sự  phát triển của   từng trẻ để có phương pháp phù hợp phát triển tính tích cực cá nhân và hướng  đến sự phát triển ngôn ngữ hiệu quả nhất cho trẻ. 2. Thực trạng vấn đề ­ Trang thiết bị dạy học hiện đại như: máy tính, máy chiếu, thiết bị ghi  âm... đầy đủ, tuy vậy đồ  dùng tự  tạo của giáo viên còn hạn chế... nên làm  hiệu quả giảng dạy, truyền thụ của cô hạn chế và không hấp dẫn, thu hút trẻ  ham học hỏi, tìm tòi, ít hấp dẫn và không gây hứng thú nhiều cho trẻ. ­ Đội ngũ giáo viên đều được đào tạo, bồi dưỡng đúng nghề  nhưng  chưa thực sự  chuyên tâm đầu tư  thời gian đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu, thuần   thục đặc biệt giọng kể của giáo viên còn thiếu diễn cảm, hệ thống câu hỏi cô  giáo chuẩn bị  và đưa ra trong quá trình giảng dạy chưa phong phú, chưa có  nhiều kinh nghiệm trong việc tạo hứng thú  cho trẻ  tích cực tham gia kể  chuyện sáng tạo, chưa đáp ứng được các đối tượng trẻ trong lớp. ­ Trong số  phụ  huynh, trình độ  văn hóa không đồng đều, trong đó rất   nhiều phụ  huynh chưa thấy được vị  trí tầm quan trọng của việc bồi dưỡng   ngôn ngữ cho trẻ, nên thiếu quan tâm đến việc rèn luyện trẻ kể chuyện sáng   tạo giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ.  ­ Khả năng tiếp nhận, lĩnh hội khác nhau, ngôn ngữ trẻ kể chuyện sáng  tạo phát triển không đồng đều, do vậy đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình   tiếp thu cách kể chuyện sang tạo. Bảng phân loại đánh giá trẻ  đầu năm học  về  lĩnh vực kể  chuyện sáng tạo phát triển ngôn ngữ  trẻ  đạt được cho thấy  như sau: 6/10
  6. Tổng số: 38 cháu Thường  Thỉnh thoảng Không có xuyên STT Đánh giá Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ  trẻ % trẻ  % trẻ % 1 Hứng thú với KCST 6 16% 19 50% 13 34% 2 Tập trung chú ý 2 5% 31 82% 5 13% 3 Trả lời câu hỏi 2 5% 28 74% 8 21% 4 Đặt tên mới cho chuyện 2 5% 19 50% 17 45% 5 Tạo nhân vật để  5 13% 25 66% 8 21% KCST 6  KCST diễn cảm 3 8% 21 55% 14 37% 3. Các biện pháp đã tiến hành  3.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường phát triển ngôn ngữ (Ảnh 1)      Môi trường lớp học rất cần thiết cho việc kích thích sự tò mò, khơi gợi sự  hứng thú của trẻ  đối với các hoạt động. Nếu giáo viên xây dựng được môi  trường phát triển ngôn ngữ để trẻ thoải mái, tự nhiên tham gia các hoạt động  thì đó sẽ  là bước thành công đầu tiên của giáo viên trong việc giúp trẻ  tiếp  cận với các biện pháp phát triển ngôn ngữ qua hoạt động kể chuyện sáng tạo.       Ngay từ đầu năm học, tôi đã vận dụng những kiến thức đã được lĩnh hội   qua đợt tập huấn bồi dường chuyên môn về  "Tiếp cận học qua chơi và đổi  mới hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ” để  xây dựng  môi trường theo hướng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.       Tôi đã làm bằng cách tận dụng không gian, vị  trí hợp lý để  tạo ra môi   trường ngôn ngữ  cho trẻ. Đưa hình ảnh nhân vật gần gũi, thân quen gần gũi   trong cuộc sống mà trẻ yêu thích, cũng như các nhân vật trong câu chuyện vào   góc văn học và một số góc trong và ngoài lớp học thể hiện trên các bảng chơi,   mảng tường. Vận động phụ  huynh đóng góp truyện tranh đưa vào góc văn   học cho trẻ  hoạt động thường ngày. Từ  đó trẻ  biết vận dụng những kiến   thức đó vào kể chuyện sáng tạo một cách dễ dàng.       Ngoài việc tạo những bức tranh trên mảng tường, những tập truyện tranh   tự  tạo, giáo viên còn đi sâu làm một số  đồ  dùng trực quan cho trẻ hoạt động   như: các loại rối khác nhau một số con rối dẹt, rối ngón tay, rối dây, rối que,  rối nam châm... hay quyển sách kể  chuyện sáng tạo, sa bàn hộp, có thể  thay   đổi nhân vật, thay đổi hình nền, gắn dính được các chi tiết phụ  sao cho phù  7/10
  7. hợp với nhiều nội dung chuyện. Giúp trẻ thích thú khi tham gia các hoạt động   kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình.              Tạo môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo là một việc làm vô cùng  quan trọng bởi nó là chỗ dựa, là cơ sở vững chắc cho trẻ kể chuyện sáng tạo.  Đòi hỏi cô giáo phải biết tạo cảm xúc cho trẻ bằng các con vật ngộ  nghĩnh,   đáng yêu, đồng thời cũng phải biết hướng lái, gợi mở cho trẻ có cảm xúc tích  cực khi tham gia hoạt động kể chuyện sáng tạo. Qua nội dung các bức tranh,  các nhân vật, các con rối trẻ được xem và nói lên nhận xét của mình về  các  đồ  dung đó. Như  vậy ngôn ngữ  cuả  trẻ  được phát triển một cách phong phú  và đa dạng. 3.2. Biện pháp 2: Lựa chọn truyện, sáng tác truyện và xây dựng kế hoạch giáo dục. a. Lựa chọn truyện và sáng tác truyện: Đối với trẻ 4­5 tuổi, lứa tuổi rất ham hiểu biết và rất nhạy cảm, ngôn  ngữ trẻ ngây thơ, trong sáng hồn nhiên giàu hình ảnh và ngữ điệu,... nếu nội   dung truyện không hay,  không gần gũi với trẻ  sẽ  không hấp dẫn và không   gây được hứng thú, làm trẻ  chán không muốn tham gia vào giờ  học. Do vậy   câu chuyện cô kể cũng phải có nội dung hay, hấp dẫn, phù hợp với trẻ, chính  vì vậy mà tôi luôn phải tìm chọn những câu chuyện hay theo chủ điểm để kể  mẫu cho trẻ nghe. Được nghe câu chuyện hay trẻ rất thích và có ý tưởng kể  chuyện sáng tạo cho mình. Ví dụ: ­ Chủ đề “Trường mầm non” tôi đã chọn truyện” Mai Mai đến trường”  trẻ rất thích vì có nội dung gần gũi với trẻ giống như cuộc sống hiện tại của   trẻ. Tuy nhiên, khi kể tôi không giới thiệu tên truyện để trẻ tự đặt tên cho câu  chuyện cô kể, trẻ đã đặt tên cho câu chuyện là “ Bé Mai Mai đến trường”, “  Cô giáo của bạn Mai Mai”,... Trẻ đã sáng tạo kể các câu chuyện như “ Bé Bi   đi học”, “ Cô giáo em”,... Ngoài việc lựa chọn truyện hay phù hợp tôi còn có thể nghĩ và sáng tác  truyện để  phù hợp với mục đích yêu cầu chủ  điểm như  chủ  đểm thế  giới   thực vật tôi đã sáng tác truyện về quả. Khi được nghe truyện các con lớp tôi  còn reo lên “ hay quá” và đặt tên cho câu chuyện là “ Chôm Chôm dũng cảm”,   “ Bạn Cam biết lỗi” “ Tên Chuột gây sự”,... Kết quả 100% trẻ thích truyện. Chủ đề thế giới động vật tôi đã sáng tác một câu chuyện nhỏ có chó sói  và 3 anh em dê đó là truyện “BA CHÚ DÊ VÀ NGỰA VẰN ”.  8/10
  8. Với nội dung chuyện có ba anh em dê đi ăn cỏ, em dê út gặp ngựa vằn  dọa thì sợ  bỏ  chạy, anh dê hai gặp ngựa vằn đã đánh lại nhưng sừng còn bé  chưa nhọn nên không húc được ngựa vằn. Còn dê cả sừng nhọn đã đánh được  ngựa vằn, dê cả  còn giúp ngựa vằn nhận ra lỗi của mình. Ngựa vằn đã rất   hối hận, biết xin lỗi ba anh em dê và chúng kết bạn với nhau, trở thành những   người bạn tốt của nhau. Câu chuyện có các tình huống nguy hiểm, có nhiều  giọng nhân vật, ngôn ngữ  gần gũi với trẻ, có anh em biết giúp đỡ  nhau, dạy  trẻ  biết học tập dê cả  tha thứ, giúp đỡ  cho người khác. Khi mắc lỗi( ngựa   vằn) phải biết nhận lỗi, xin lỗi, biết sửa sai sẽ được tha thứ  và yêu thương.  Kết thúc truyện có hậu, hướng trẻ  đến những điều tốt đẹp tích cực, trẻ  rất   thích. Kết quả 100% trẻ thích truyện. b. Xây dựng kế hoạch giáo dục: Chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay, các hoạt động của trẻ  tiến hành theo chủ  đề. Kể  chuyện sáng tạo cũng mang nội dung theo từng  chủ  điểm. Đồng thời, phải tập trung dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ  toàn bộ chương trình làm quen văn học để có kế hoạch phân loại cụ thể, nắm   chắc mục đích yêu cầu, nội dung của từng bài, từng loại tiết, nắm chắc  lượng kiến thức cần đạt đối với trẻ 4­5 tuổi để phân loại và áp dụng cho phù   hợp. Kể  chuyện sáng tạo khác với các tiết kể  chuyện khác là cô có thể  kể  một câu chuyện mẫu theo chủ đề, đàm thoại với trẻ, dựa vào đó trẻ có thể kể  một câu chuyện khác, có thể  kể theo tranh, theo đồ  vật đồ  chơi,… mang nội  dung chủ điểm bằng chính ngôn ngữ của trẻ nhằm mở rộng sự hiểu biết phát   huy tính tích cực của trẻ, tạo cho trẻ  tính chủ  động về  khả  năng diễn đạt,   phát triển ngôn ngữ. STT Chủ đề Nội dung Ghi chú 1 Trường  Mục đích yêu cầu: trẻ  hiểu nội dung chuyện  mầm non cô kể, đặt tên cho câu chuyện, trẻ  kể  chuyện   sáng   tạo   phát   triển   ngôn   ngữ   trẻ   mang   nội  dung chủ  đề  “Trường mầm non” với quan hệ  giữa cô giáo ­ các con , quan hệ  bạn bè trong  trường lớp, các hoạt động ở trường, các cô bác  trong trường, đồ dùng đồ chơi,… 2 Gia đình Mục đích yêu cầu: trẻ  hiểu nội dung chuyện  cô kể, đặt tên cho câu chuyện, trẻ  kể  chuyện   sáng   tạo   phát   triển   ngôn   ngữ   trẻ   mang   nội  9/10
  9. dung chủ  điểm “Gia đình” với quan hệ  trong  gia đình như ông, bà, bố, mẹ, anh em, đồ dùng  gia đình,… 3 Thế giới  Mục đích yêu cầu: trẻ  hiểu nội dung chuyện  động vật cô kể, đặt tên cho câu chuyện, trẻ  kể  chuyện   sáng   tạo   phát   triển   ngôn   ngữ   trẻ   mang   nội  dung chủ điểm “Thế  giới động vật” với quan  hệ giữa các con vật gần gũi trẻ quan sát được  hoặc hiểu biết của trẻ  về  những con vật đó.  Chủ  điểm này có thể  chia ra một số  tiết kể  chuyện sáng tạo nhỏ: ­ Kể chuyện về các con vật sống trong rừng. ­   Kể  chuyện  về   các  con  vật  sống  trong  gia  đình. ­ Kể chuyện về động vật sống ở khắp nơi… Tóm lại:  Để  cho trẻ  kể  chuyện sáng tạo tốt trước hết cần phải xác  định rõ trong mỗi tiết học  ở mỗi chủ đề  cần đạt được mục đích yêu cầu gì,  từ đó có những biện pháp tiếp theo. 3.3. Biện pháp 3: Hướng dẫn trẻ  sử  dụng ngôn ngữ  diễn đạt phù hợp   với lời kể sáng tạo, tính cách nhân vật. Để  đảm bảo trẻ  có thể  tiếp thu kiến thức và hình thành kĩ năng một   cách tốt nhất. Giáo viên cần hiểu nhu cầu, sở thích, trình độ và khả năng của   trẻ  để  tạo nhiều cơ  hội cho trẻ  được học tự  nhiên, tích cực, tự  tin và thoải  mái khi tham gia vào các hoạt động kể  chuyện sáng tạo. Bên cạnh mọt môi   trường hoạt động với đầy đủ  các loại đồ  dùng trực quan đa dạng và phong  phú thì chúng ta còn phải hướng dẫn trẻ cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp với  tính cách nhân vật và lời kể  sáng tạo. Để  tạo mọi cơ  hội cho trẻ  phát triển  ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo, theo tôi chúng ta cần thực  hiện những điều sau: ­ Xác định mục đích, yêu cầu ­ Dựa vào kết quả  mong đợi của chương trình và khả  năng của trẻ  để  xác  định về  kiến thức, kĩ năng và thái độ  cần đạt của trẻ  trong hoạt động phát   triển ngôn ngữ phù hợp với độ tuổi. ­ Hình thức tổ chức: Đối với độ tuổi mẫu giáo nhỡ, việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ qua hoạt động kể chuyện sáng tạo không cần thiết phải tổ chức trong  hoạt động học.  10/10
  10. Ví dụ: Gà cón xinh đẹp đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông bụt thì tốt   bụng còn phù thuỷ thì độc ác. Bên cạnh đó cô giáo còn định hướng cho trẻ quan sát các tranh chuyện ,   sử dụng công nghệ thông tin cho trẻ làm quen với   các câu chuyện. Đồng thời  kết hợp tri giác với đàm thoại giữa cô và trẻ, giúp trẻ  nhận xét đánh giá nội   dung truyện một cách chính xác và nói lên ý tưởng của mình qua sự  nhận   thức. Giáo viên dạy trẻ  kể  chuyện theo từng nhóm, trẻ  sẽ  được cùng nhau   xây dụng ý tưởng cho câu chuyện,  phân công nghiệm vụ để cùng chia sẻ câu  chuyện của nhóm mình cho các nhóm khác, các bạn trong lớp cùng lắng nghe  câu chuyện của nhóm mình. Củng cố  và khắc sâu kiến thức, mở  rộng vốn  hiểu biết về thế giới xung quanh, sự tự tin của trẻ. * Trẻ sử dụng đồ dùng trực quan vào hoạt động kể chuyện sáng tạo như sau   (Ảnh 2) ­ Sử dụng rối tay: dạy trẻ sử dụng từng con một, kết hợp với lời nói, ngôn   ngữ biểu cảm cùng với cách diễn rối qua cử động các con rối đi lại. ­ Ghép tranh kể chuyện: chọn những tranh mà trẻ thích ghép thành một dải  câu chuyện sau đó kể  từng tranh kết hợp với lời nói chỉ  dẫn thông qua các   nhân vật trong tranh. ­ Ghép các nhân vật kể  chuyện: chọn những nhân vật mà trẻ  thích, sau đó  ghép các nhân vật với nhau tạo thành một câu chuyện theo ý tưởng của trẻ. ­ Kể  chuyện bằng sa bàn: chọn những nhân vật mà trẻ  thích kết hợp di  chuyển các nhân vật đó trên sa bàn. Nói đến đâu đưa nhân vật ra đến đó, lời  kể đi theo nhân vật sử dụng. ­ Kể chuyện theo đồ chơi: Trò chuyện, đàm thoại với trẻ để  trẻ  nhận biết  được mối quan hệ  giữa các món đồ  chơi đó. Gợi mở  để  trẻ  xây dựng nội  dung câu chuyện theo ý tưởng của trẻ. VD: Đồ  chơi góc lắp ghép, trẻ lắp được 2 ngôi nhà khác nhau. Một ngôi nhà  có hồ bơi, một ngôi nhà vườn cây trên sân thượng. →  Câu chuyện: Nhà của An có hồ  bơi rất rộng, nhà của Hiếu có một vườn   hoa trên sân thượng. Mùa hè đến, An thường rủ  Hiếu sang nhà An bơi lội   trong hồ mát lắm nhé. Hiếu thì hay rủ  An lên sân thượng nhà mình chăm sóc  câyvui lắm nhé. Hai bạn sẽ luôn là bạn tốt của nhau. 11/10
  11. ­ Kể chuyện theo sơ đồ: Trẻ cắt xé dán hoặc vẽ nội dung câu chuyện mình  sẽ kể  theo sơ đồ. Giúp phát triển tư  duy logic của trẻ, định hướng diên biến  của câu chuyện.  * Tổ chức hoạt động giáo dục “kể chuyện sáng tạo” Tùy vào từng thời điểm đánh giá khả  năng của trẻ, ta sẽ  xây dựng kế  hoạch giáo dục cho trẻ  tiếp cận với các phương pháp kể  chuyện sáng tạo   khác nhau sao cho phù hợp. VD: Tổ chức cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo hình thức: “Kể nối tiếp cho câu   chuyện” ­ Hoạt động 1: Giới thiệu đoạn đầu của câu chuyện + Kể lần 1: Kể diễn cảm, nhấn mạnh vào ngữ điệu của từng nhân vật. → Trong câu chuyện có những nhân vật nào? + Kể lần 2: Kết hợp sử dụng đồ dùng trực quan →  Mở  đầu câu chuyện có chuyện gì? Tính cách của các nhân vật như  thế  nào? ­ Hoạt động 2: Chia nhóm để  thảo luận  và cùng nhau sáng tạo ra nội dung  tiếp theo cho câu chuyệnCho các nhóm sử  dụng dụng cụ  trực quan như  sa   bàn, rối, sách kê chuyện sáng tạo,... để thảo luận. ­ Hoạt động 3: Chia sẻ câu chuyện của nhóm mình với các nhóm khác. Sau khi trẻ  hoạt động nhóm, thảo luận và thống nhất được nội dung câu   chuyện của nhóm mình. Các bạn sẽ  phân công nhiệm vụ: ai kể  chuyện, ai   diễn rối, ai sẽ đóng nhân vật nào,..để hợp tác, chia sẻ câu chuyện c ủa nhóm  mình. ­ Hoạt động 4: Nhận xét và đặt câu chuyện cho câu chuyện của nhóm bạn.     Sau khi nghe câu chuyện của nhóm bạn, các nhóm khác muốn hiểu rõ câu   chuyện có thể đặt câu hỏi để thành trong nhóm bạn trả lời. Cũng có thể nêu ý  tưởng góp ý cho nhóm bạn. Phát triển ngôn ngữ nghe hiểu cũng như diễn đạt,  tư duy sáng tạo của trẻ rất nhiều.  3.4. Biện pháp 4: Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ  kể  chuyện   sáng tạo. (Ảnh 3)            Để  phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  thông qua hoạt động kể  chuyện sáng  tạo có thể  áp dụng, lồng ghép cho trẻ   ở  rất nhiều các hoạt động khác nhau.   Tạo điều kiện thay đổi không khí, trạng thái khi kể chuyện. Làm cho trẻ thấy  hứng thú, có nhiều cơ hội trải nghiệm, giúp cho trẻ phát triển ngôn ngữ một  cách tự tin và toàn diện nhất. 12/10
  12. Bằng những lời ca, lời đối thoại,những câu đố, những bài đồng dao, ca   dao hay một số trò chơi xen lẫn. Ví dụ: Bài thơ “Thỏ bông bị ốm” “Ong và bướm”, “Cá vàng bơi”….hoặc cho   trẻ  đọc thuộc các câu đố  về con chó, mèo, lợn, cá, gà…hay một số  bài đồng  dao, ca dao “Vè chim”, “Đi cầu đi quán”…. Âm nhạc là môn bổ  trợ cho rẻ làm quen với tác phẩm văn học, dễ gây   ấn tượng cho người xem, vì thế  tôi cho trẻ  hát thuộc các bài hát: “ Thương   con mèo”, “Một con vịt”, “đố biết con gì”, “Trời nắng trời mưa”…giúp trẻ khi  kể  chuyện về  con vật nào trẻ  có thể  hát về  các con vật đó phù hợp với nội  dung câu chuyện. Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào cho trẻ  kể  chuyện   sáng tạo là việc cung cấp thêm một số  kiến thức bổ trợ cho câu chuyện sinh  động hơn. Ở lứa tuổi này tâm lý của trẻ thường mau nhớ chóng quên. Vì vậy  vào giờ  đón trả  trẻ  tôi đưa trẻ  vào góc văn học để  hướng dẫn trẻ  kiến thức  mới và củng cố kiến thức cũ.   3.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với Phụ huynh (Ảnh 4)      Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ  chủ  yếu là gia đình  và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một   biện pháp không thể  thiếu. Phụ  huynh chính là nhân tố  quết định trong việc  tạo nguồn nhiên liệu của góc văn học và rèn luyện khả  năng nghe, phân tích  tình huống, tư duy logic cũng như ngôn ngữ diễn để phát triển ngôn ngữ  cho   trẻ  một cách toàn diện nhất. Trong cuộc họp phụ  huynh đầu năm giáo viên  nêu tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, đặc biệt là  thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo       Hàng tháng tuyên truyền với phụ  huynh qua các biểu bảng nêu lên nội   dung về  chủ  điểm, về  các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ. Qua đó phụ  huynh thấy được ngôn ngữ  của trẻ  phát triển như  thế  nào và có biện pháp   kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại gia đình. Ví dụ: Cô trao đổi với phụ  huynh về  những câu chuyện sáng tạo trẻ  đã kể,  yêu cầu phụ  huynh về nhà cho trẻ  kể  lại câu chuyện đó hoặc kích thích trẻ  kể các câu chuyện khác. Như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách  phong phú và đa dạng. Có thể  nói công tác tuyên truyền với phụ  huynh là một việc làm rất  quan trọng trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho  trẻ. Phụ  huynh đã cởi mở  hơn trong việc nhiệt tình phối hợp cùng giáo viên  13/10
  13. để giáo dục, giúp con trẻ được tăng cường khả năng giao tiếp diễn đạt thông   qua hoạt động kể  chuyện sáng tạo.Và một điều quan trọng và cũng là động  lực với người giáo viên chúng tôi, đó là phụ huynh có thể cảm nhận rõ sự vất   vả  nhưng vẫn tận tâm với nghề. Từ đó, phụ  huynh có cái nhìn đúng và toàn  diện về công việc cũng như chia sẻ những kinh nghiệm giúp giáo dục con em  chúng ta tốt hơn.   4. Hiệu quả  sáng kiến kinh nghiệm 4.1. Về  giáo viên:  Nắm chắc mục  đích yêu cầu, nội dung, phương   pháp, có hình thức tổ  chức phù hợp hấp dẫn, phát huy được các hoạt động  chủ  đạo của trẻ   “ chơi mà học, học bằng chơi”, biết làm đồ  dùng đồ  chơi,  ứng dụng CNTT vào khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.  4.2. Về phía phụ huynh: Trẻ không những kể chuyện ở lớp mà còn kể  ở nhà, các cháu kể rất diễn cảm và sáng tạo cho ông bà, bố mẹ nghe. Gia đình  rất ngạc nhiên, phấn khởi và tin tưởng  ở  các cô giáo vì vậy cho con đi học  đều. 4.3. Về đồ dùng:  Trước kia chỉ có bộ tranh truyện chung, nay ở lớp có   thêm nhiều bộ đồ dùng đồ chơi do các cô giáo và học sinh tự làm như rối dẹt,  rối tay, rối di chuyển trên tranh, rối đớp lời,... để  cho trẻ  sử  dụng. Trong đó  rối đớp lời, rối tay và rối dẹt di chuyển trên tranh đạt hiệu quả rất cao trong   việc kể chuyện sáng tạo, trẻ rất thích.  4.4. Vế phía trẻ: 100% các cháu tập trung chú ý cao, thực sự hứng thú  và có kỹ  năng khi tham gia vào kể  chuyện sáng tạo tích cực, giúp ngôn ngữ  trẻ phát triển. ­ Sau khi thực hiện các biện pháp trên kết quả khảo sát học kỳ I năm  học 2020 ­ 2021 đạt được trên trẻ như sau: Tổng số: 38 cháu Thường  Thỉnh thoảng Không có xuyên STT Đánh giá Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ  trẻ % trẻ  % trẻ % 1 Hứng thú với KCST 25 66% 13 34% 0 0% 2 Tập trung chú ý 15 39,5% 22 58% 1 2,5% 3 Trả lời câu hỏi 15 39,5% 19 50% 4 11% 4 Đặt tên mới cho chuyện 13 34% 17 45% 8 21% 5 Tạo nhân vật để  7 18% 25 66% 6 16% KCST 14/10
  14. 6  KCST diễn cảm 8 21% 21 55%   9 24% III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm Trải qua quá trình thực hiện một số biện pháp để  nâng cao chất lượng   dạy trẻ 4 ­ 5 tuổi kể chuyện sáng tạo, bản thân tôi rút ra một số kinh nghiệm  sau: ­ Trước hết cô giáo phải xác định được tầm quan trọng của môn văn  học  đặc biệt là kể  chuyện sáng tạo đối với học sinh 4­ 5tuổi. Cô yêu thích   say mê và từ đó cô có kế hoạch cụ thể để tìm truyện hay hoặc sáng tác truyện   phù hợp từng chủ điểm. ­ Thực hiện các tiết dạy với sự sáng tạo không ngừng, mỗi tiết dạy có  nét riêng, có sự hấp dẫn và thu hút riêng đối với trẻ, cô khai thác triệt để để  trẻ phát huy sáng tạo của trẻ một cách tốt nhất. ­ Làm nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo, đẹp, dễ sử dụng. ­ Cô giáo cần tuyên truyền tốt với phụ huynh bằng cách giao tiếp, từng   chủ  đề  cô giáo viết thông báo lên góc tuyên truyền để  phụ  huynh nắm bắt   được và tích cực tham gia ủng hộ nguyên vật liệu làm nhiều đồ dùng đồ chơi.  Cô giáo còn sưu tầm các nguyên vật liệu khác nhau để cô và trẻ làm ra nhiều  đồ dùng đồ chơi ngộ nghĩnh trẻ thích mà góp phần tiết kiệm kinh phí mua đồ  dùng đồ chơi cho Nhà trường.  ­ Cô giáo phối hợp chặt chẽ  với phụ  huynh trong việc rèn phát triển  ngôn ngữ cho trẻ. 2. Kiến nghị ­ Đề  nghị  các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện về  kinh phí, tổ  chức các  lớp tập huấn, tham quan, d ự  gi ờ  v ề  các hoạt động “Kể  chuyện sáng tạo  cho trẻ mầm non” cho cán bộ, giáo viên trong các nhà trườ ng.       Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong quá trình thực hiện đề  tài:  “Một số  biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi nâng cao kỹ năng  kể  chuyện sáng  tạo”. Đối với tôi đây cũng là một đề  tài không dễ, nên trong quá trình thực   hiện khó tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong đượ c sự góp ý của các cấp lãnh  đạo chuyên môn và các bạn đồng nghiệp để  tôi có kinh nghiệm tốt hơn   nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn!        15/10
  15. PHỤ LỤC TRUYỆN: BA CHÚ DÊ VÀ NGỰA VẰN Ở  một khu rừng kia, có ba anh em dê sống trong một căn nhà nhỏ  trên  núi. Một hôm, dê út đi sang bãi cỏ  bên cạnh thấy rất nhiều cỏ  non, nó vui   mừng chạy ngay đến định ăn thì bị anh ngựa vằn chặn lại, anh ta quát lớn: ­ Ai cho ngươi dám đến ăn cỏ  của ta?   Cút ngay đi không ta đá cho vỡ  mông bây giờ! Em dê út sợ quá chạy vội về, vừa chạy vừa khóc. Nghe thấy tiếng khóc   anh dê hai hỏi: ­ Út ơi, làm sao em khóc?   ­ Ôi anh Hai! làm sao mà em không khóc được, em muốn ăn cỏ  non  ở  bên kia nhưng có anh ngựa to khỏe rất hung dữ không cho em ăn ! ­ Đừng sợ, hãy đi với anh! Anh dê hai dắt em dê út đi. Hai anh em vừa bước chân đến nơi, thì ngựa   vằn liền nhẩy ra quát lớn: ­ Ai cho ngươi dám đến ăn cỏ  của ta?   Cút ngay đi không ta đá cho vỡ  mông bây giờ ! ­ Ta là dê hai, ngựa vằn kia nếu ngươi vẫn ngang ngược thì đừng trách   ta sẽ  húc cho mi vỡ bụng! ­ Ngựa vằn phi đến đá một phát vào mông dê hai. Dê hai xông vào húc  ngựa vằn, nhưng sừng của dê hai còn bé chưa nhọn nên không húc được. Hai   anh em dê sợ quá chạy vội về nhà và khóc. Anh dê cả nghe thấy thế liền hỏi: - Làm sao các em lại khóc? Dê út kể lại cho anh cả nghe, dê cả nói: ­ Đừng sợ hãy đi với anh. Ba anh em dê dắt nhau đi ăn cỏ. Vừa bước chân đến nơi, con ngựa vằn   liền nhẩy ra quát: ­ Ai cho ngươi dám đến ăn cỏ  của ta?   Cút ngay đi không ta đá cho vỡ  mông bây giờ ! ­ Ta là dê cả  đây, con ngựa vằn kia, nếu ngươi vẫn ngang ngược thì  đừng trách ta sẽ  húc cho mi vỡ bụng! ­ Ngựa vằn phi đến đá một phát vào mông dê cả nhưng dê cả nhanh như  sóc xoay người né được. Dê cả lao nhanh như tên nhắm thẳng vào bụng ngựa  vằn húc cho nó một cú trời giáng. Ngựa vằn lảo đảo ngã lăn ra đất khóc tu tu.
  16. ­ Dê cả nói: ngươi cậy mình to khỏe mà đi bắt nạt người khác là không   được. Đồng cỏ  rộng mênh mông thế  này mà đòi chiếm lấy  một mình là rất  tham lam, ích kỷ. Nếu mi còn gây sự nữa ta sẽ húc cho mi thủng bụng ra đấy! 17/10
  17. ­ Ngựa vằn đau quá lùi lại và nói:” Ôi đau quá, đừng húc nữa ta sẽ  nhường cho các ngươi chỗ này, ta sẽ đi tìm bãi cỏ khác”.  ­ Dê cả nói: khoan đã, ngươi cứ ở lại đây ăn cỏ với bọn ta, đồi cỏ rộng   thế  này chúng ta ăn mãi cũng không hết được. Nếu ngươi biết hối lỗi thì  chúng ta có thể làm bạn với nhau được. ­ Ngựa vằn xúc động nói: Tôi đối xử với các bạn không tốt vậy mà bạn  vẫn tha thứ cho tôi. Tôi xin lỗi các bạn nhé. Tôi cám ơn các bạn. ­  Cả  ba chú dê đồng thanh nói. Bạn biết nhận lỗi là dũng cảm rồi, tôi   tha thứ  cho bạn. Nào bây giờ  chúng ta cùng thưởng thức cỏ  non ngon tuyệt   nào. Chúng vừa ăn vừa trò chuyện với nhau rất vui, tiếng cười vang vọng   khắp quả đồi. Từ đó, họ trở thành những người bạn thân thiết của nhau, luôn  quan tâm, giúp đỡ, bảo vệ  nhau. Ngày nào họ  cũng vừa đi vừa hát “ Cỏ  non  xanh, cỏ  tươi xanh đang đu đưa bát ngát trên đồi, anh em ta chén no nê, chơi   thích mê, uống nước suối rồi ta lại về, la la la­ lá la la­ lá lá lá là la lá là”.
  18. Anh1: Môi trường phát triển ngôn ngữ
  19. Ảnh 2: Đồ dùng trực quan 20/10
  20. Ảnh 3: Lồng ghép kể truyện sáng tạo qua các môn học khác
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0