Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022" được hoàn thành với các biện pháp như: Giáo viên cần nắm rõ kĩ năng và cách thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; Hướng dẫn trẻ thực hiện thông điệp 5K; Trẻ biết tương tác cùng với giáo viên qua các thông tin hỗ trợ như Zalo, Facebook,…
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 I/ TÊN SÁNG KIẾN Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 II/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Lý do chọn đề tài Trẻ em là mầm xanh, là tương lai của đất nước. Trẻ có phát triển được toàn diện hay không là phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, các điều kiện phục vụ và ý thức trách nhiệm của gia đình, xã hội đặc biệt là môi trường giáo dục đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Bởi vì lứa tuổi mầm non là lứa tuổi vô cùng hiếu động, tò mò, ham hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để khám phá thế giới xung quanh trẻ. Ở lứa tuổi này trẻ còn có quá non nớt để có thể tự bảo vệ mình nên sẽ dễ mắc bệnh và dễ bị thương tích, nếu như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn hoặc các điều kiện cơ sở vật chất để chăm sóc trẻ không đảm bảo an toàn. Ngày nay, trong điều kiện cuộc sống hiện đại, con người được sống trong điều kiện kinh tế tương đối ổn định nhưng đối lập với nó thì những hệ lụy do khai thác tài nguyên môi trường, do rác thải từ các nhà máy, xí nghiệp đã làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Con người phải đối mặt với nhiều bệnh tật, với vi khuẩn, virus biến thể...đặc biệt là các đợt dịch bệnh: tay chân miệng, cúm AH5N1, sốt xuất huyết và gần đây nhất và nguy hiểm nhất là dịch virus Sars corona đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới gây ra nhiều hệ lụy cho đất nước, cho xã hội...Tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, mức độ lây lan nhanh trong cộng đồng ngày một gia tăng. Loại virus này không chừa một ai, không nơi nào nó không tới nếu như chúng ta không biết cách phòng và chống dịch bệnh. Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi bé nhất trong các cấp học, vì vậy mà trẻ chưa thể tự mình học hỏi hay tự trang bị cho mình những kiến thức về phòng chống dịch bệnh, nhận thức mức độ nguy hiểm của đại dịch và thực hiện theo sự chỉ đạo ban phòng chống dịch các cấp. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 Xuất phát từ những lý do trên mà tôi đã chọn nghiên cứu và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm: "Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022". 2. Mô tả nội dung Trong nước ta có rất nhiều dịch bệnh xảy ra như: Thuỷ đậu, sởi, sốt xuất huyết, tay-chân-miệng,… Đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang bùng phát, lây lan rộng trên khắp địa bàn cả nước và trên thế giới. Nó đã làm thiệt hại biết bao tiền của và sinh mạng của con người. Đối với các cơ sở giáo dục vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc thực hiện hoạt động giáo dục cũng chịu ảnh hưởng, trẻ em mầm non không được đến trường phải ở nhà cho ông bà người thân chăm sóc. Cho nên việc thực hiện công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với tình hình dịch bệnh là vấn đề rất cần thiết với giáo viên mầm non. Là giáo viên được phân công dạy trẻ 4-5 tuổi cụ thể là lớp chồi 1 tôi đã nhận ra được hiện trạng lớp tôi trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như sau: Thuận lợi: + Trường có một nhân viên y tế năng động, nhiệt tình, luôn quan tâm, theo dõi sức khoẻ trẻ. + Được sự quan tâm của Phòng giáo dục và Ban giám hiệu trường cũng như địa phương chỉ đạo sát sao về công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. + Bản thân tôi là một giáo viên có trình đại học sư phạm đã công tác được sáu năm tại trường, nhiệt tình tâm huyết với nghề, tuy kinh nghiệm chăm sóc chưa nhiều nhưng tôi luôn cố gắng học hỏi từ bạn động nghiệp, từ các trang báo mạng,.. + Phụ huynh có sử dụng điện thoại cài đặt zalo, facebook,…nên việc kết bạn để trao đổi thông tin rất dễ dàng. + Thông tin từ loa phát thanh, thời sự trên tivi,…luôn luôn cập nhật tình hình dịch bệnh Covid 19 mỗi ngày để kêu gọi người dân tuân thủ, chấp hành thông điệp 5K để bảo vệ mình và cộng đồng. Khó khăn: + Đa số các bậc phụ huynh bận rộn buôn bán, đi làm tại các cơ quan doanh nghiệp nên ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về dịch bệnh Covid-19 chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ + Vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ về việc vệ sinh cá nhân còn hạn chế, thêm vào đó trẻ còn nhỏ nên việc tìm hiểu về các kỹ năng vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân còn hạn chế. Cụ thể : Mức độ % trên trẻ Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Tổng số trẻ: 27 trẻ Số Số Tỉ lệ % Tỉ lệ % lượng lượng Trẻ hiểu được nội dung của thông điệp 5K 9 33,3% 18 66,7% Trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tới chỗ 10 37% 17 62% đông người Trẻ theo dõi các clip hướng dẫn kỹ năng và 7 25,9% 20 74,1% cách thực hiện thông điệp 5K Trẻ biết tương tác cùng với cô qua kênh thông 5 18,5% 22 81,5% tin hỗ trợ Zalo, Facebook,.. Trẻ biết thực hiện được nội dung trong thông 9 33,3% 18 66,7% điệp 5K Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là việc làm cần thiết và từ hiện trạng những khó khăn mà trẻ lớp tôi còn hạn chế nên tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi thực hiện thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022”, nhằm góp một phần nhỏ bé vào công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ đạt kết quả tốt hơn. 2.3 Đề ra biện pháp: - Giáo viên cần nắm rõ kĩ năng và cách thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế - Hướng dẫn trẻ thực hiện thông điệp 5K của bộ y tế. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 - Trẻ biết tương tác cùng với giáo viên qua các kênh thông tin hỗ trợ như Zalo, Facebook,… - Phối hợp với cha mẹ trẻ, phối hợp với các đoàn thể trong công tác phòng chống dịch covid-19 2.4 Xác định kết quả cần đạt: Qua kết quả khảo sát ban đầu cho thấy trẻ chưa thực hiện được các nội dung cần khảo sát chiếm tỉ lệ rất cao, vì vậy tôi đã đề ra kết quả cần đạt sau khi khi hướng dẫn và tương tác với trẻ qua phần mềm zalo. - 80% trẻ hiểu được nội dung của thông điệp 5K - 90% trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tới chỗ đông người - 80% trẻ theo dõi các clip hướng dẫn kỹ năng và cách thực hiện thông điệp 5K - 75% trẻ tương tác cùng với cô qua kênh thông tin hỗ trợ Zalo, Facebook,.. - 80% trẻ biết thực hiện nội dung của thông điệp 5K III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Giáo viên cần nắm rõ kĩ năng và cách thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế - Giáo viên là người tiếp xúc nhiều nhất với trẻ khi trẻ đến trường, cho nên giáo viên cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết, những kĩ năng cần có và cách thực hiện thông điệp 5K của bộ y tế: Để chủ động phòng, chống dịch Covid 19 trong trạng thái “bình thường mới”, bộ y tế gửi đến người dân “thông điệp 5K: khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế” với các nội dung chính: 1 – Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly. 2 – Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng. 3 – Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. 4 – Không tụ tập đông người. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 5 – Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên app ncovi; cài đặt ứng dụng bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/ được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm covid 19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của bộ y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được chung sống an toàn với đại dịch covid 19. 2. Hướng dẫn trẻ thực hiện thông điệp 5K Thông điệp 5K luôn là vấn đề nóng không chỉ ở trẻ nhỏ mà còn ở tất cả mọi người. Hướng dẫn trẻ thực hiện 5K mọi lúc mọi nơi là cách tốt nhất để giúp trẻ phòng chống dịch Covid-19. Ngoài dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, trong tình hình dịch bệnh phức tạp trẻ không đến trường vậy các cô sẽ dạy trẻ bằng những cách nào và trẻ có thể học được qua những phương tiện gì? Để thực hiện được những clip dạy trẻ thực hiện 5K, giáo viên cần có ý tưởng cho những hoạt động mà giáo viên sẽ quay. Khi trẻ chỉ có thể xem qua màn ảnh, giáo viên cũng là người gây hứng thú cho trẻ bằng những trò chơi trẻ có thể tương tác được như trả lời câu hỏi của cô, sáng tác cùng cô những bài vè về các bước rửa tay….Sau khi có được những ý tưởng hay các cô cũng phải xây dựng nên một hoạt động rõ ràng cụ thể và được Ban giám hiệu góp ý để hoạt động được hay hơn. Ví dụ: Khi cho trẻ xem clip về kĩ năng “Dạy trẻ đeo khẩu trang”. Trước khi đeo khẩu trang thì tay trẻ phải sạch cô dạy trẻ sát khuẩn nhanh bằng nước sảt khuẩn. Sau đó cô hướng dẫn trẻ phân biệt được mặt trước, mặt sau, mặt trên và mặt dưới của khẩu trang. Khi đeo trẻ không được dùng tay sờ vào mặt ngoài của khẩu trang vì vi khuẩn bám vào mặt ngoài sẽ bám vào tay và ở lại đó. Cuối cùng là khi tháo khẩu trang thì trẻ phải bỏ khẩu trang vào đúng nơi qui định. Cô cũng cùng trẻ tương tác bằng những câu hỏi phân biệt các mặt của khẩu trang, đeo như thế nào và bỏ ở đâu là đúng nơi qui định. Cô nêu ra yêu cầu cần thiết khi đeo khẩu trang như: + Đeo khẩu trang vừa khít đúng cách che mũi và miệng tại nơi công cộng. + Đeo khẩu trang phù hợp nơi mình cần đi đến như bệnh viện,… + Khẩu trang chỉ sử dụng một lần khi đi ra ngoài về hay tiếp xúc với nhiều người thì phải bỏ khẩu trang đó, không nên sử dụng lại. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 Clip dạy rửa tay với tên đề tài “Dạy trẻ rửa tay đúng cách”. Trình tự của cô cũng hướng dẫn trẻ 6 bước rửa tay. Rửa từ lòng bàn tay đến kẻ bàn tay, đến mu bàn tay,… Sau khi kết thúc để tạo hứng thú cho trẻ nhớ bài lâu hơn cô còn dùng hình thức đọc bài thơ “ cô dạy” để khắc sâu kiến thức cho trẻ. “Mẹ mẹ ơi cô dạy Phải giữ sạch đôi tay Bàn tay mà giây bẩn Sách, áo cũng bẩn ngay Mẹ mẹ ơi cô dạy Cãi nhau là không vui Cái miệng nó xinh thế Chỉ nói điều hay thôi” Trẻ không chỉ học cùng cô qua các clip dạy kĩ năng theo thông điệp 5K, trẻ còn có thể cùng ba mẹ thực hiện thông điệp 5K nơi công cộng như đến quầy thanh toán ở siêu thị trẻ phải đứng theo bàn chân màu đỏ dán dưới sàn gạch để giữ khoảng cách 2m, phải đeo khẩu trang và khai báo y tế, khi đến quảng trường, công viên trẻ không được tập trung đông người, trẻ có thể nhìn thấy được thông điệp 5K qua các tờ rơi, poster,…ngoài ra trẻ còn nghe được thông điệp 5K của bộ y tế trên loa phát thanh, thời sự ti vi,… Ngoài việc hướng dẫn trẻ qua các clip dạy ở trường của các cô, qua hình ảnh nơi công cộng thì âm nhạc với các điệu nhảy về thông điệp 5K cũng là một giải pháp hiệu quả. Âm nhạc luôn mang đến cho trẻ sự hứng thú, niềm vui, khi nghe đến âm nhạc tâm trạng của trẻ cũng trở nên thoải mái và sẵn sàng tiếp thu những kiến thức, bài dạy của các cô, qua âm nhạc cũng giúp trẻ phát triển về thẩm mỹ, yêu âm nhạc yêu cái đẹp. Thông qua các điệu nhảy của bài hát “Vũ điệu 5K” cũng giúp trẻ vận động tay chân sau khi học tập mệt mỏi đồng thời cũng giúp trẻ phát triển về mặt thể chất. Khi trẻ thích vận động theo bài hát, trẻ cũng có thể hát theo lời của bài hát một mặt giúp trẻ nhớ sâu hơn thông điệp 5K, mặt khác giúp trẻ phát triển ngôn ngữ của mình thông qua lời bài hát. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 Như vậy, giáo viên cũng như người thân của trẻ cần hướng dẫn giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của thông điệp 5K và thực hiện theo đúng nội dung của thông điệp 5K để bảo vệ sức khoẻ của mình và cộng đồng trong đại dịch Covid 19 3. Trẻ biết tương tác cùng với giáo viên qua các thông tin hỗ trợ như Zalo, Facebook,… Trẻ tương tác với giáo viên cũng là một hình thức học tập mà trong tình hình dịch bệnh hiện nay trẻ chưa thể đến trường trực tiếp. Thông qua các bài dạy của giáo viên, trẻ có thể tương tác lại cùng cô qua các hình ảnh, ví dụ như trẻ tự đeo khẩu trang, tự giữ khoảng cách khi đến nơi đông người, trẻ rửa tay sát khuẩn,…. Trẻ có thể thực hiện và nhờ ba mẹ chụp ảnh lại và gửi lên nhóm zalo của lớp cho cô và các bạn cùng xem. Ngoài ra trẻ cũng có thể thực hiện các video tự phân biệt các mặt của khẩu trang và đeo như thế nào là đúng cách, trẻ có thể ghi hình lại cách rửa tay của trẻ rồi gửi cho cô xem, nếu trẻ có làm sai ở bước nào cô sẽ tương tác giúp đỡ trẻ qua phần mềm gọi video của zalo hoặc messenger để hướng dẫn lại cho trẻ. Ngoài những hình ảnh, video ghi lại những điều trẻ học tập được từ các clip cô dạy, trẻ còn trò chuyện cùng cô về những gì trẻ chưa hiểu về dịch bệnh và với những kiến thức mà giáo viên đã tìm hiểu từ trước cũng góp phần giải đáp những thắc mắc của trẻ. Một số trẻ còn thực hiện những bài tập về nhà và nhờ ba mẹ hay người thân gửi bài cho cô xem. Từ đó cho thấy việc trẻ học tập, tương tác cùng với giáo viên cũng là một việc quan trọng giúp giáo viên và trẻ có được những mối quan hệ tốt hơn khi trẻ chưa đến trường. 4. Phối hợp với cha mẹ trẻ, phối hợp với các đoàn thể trong công tác phòng chống dịch Covid-19 - Chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ người chăm sóc trẻ đảm bảo an toàn trong thời gian trẻ đến trường hay ở nhà để phòng chống dịch bệnh Covid 19. Làm tốt công tác y tế trường học theo Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGD của Bộ Y tế và Bộ giáo dục và đào tạo tăng cường công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 - Hướng dẫn năm học của ngành giáo dục mầm non yêu cầu không tổ chức dạy học trực tuyến đối với trẻ mầm non, cần duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp. Tổ chức phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà. Hình thành các nhóm qua mạng giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em. - Thường xuyên trao đổi giữa giáo viên và các phụ huynh qua các nhóm zalo, youtube,…sẽ giúp chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phòng chống dịch bệnh qua biện pháp 5k. Lấy ý kiến của phụ huynh để nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ tới trường, lớp. Giáo viên lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non. - Nêu cao tinh thần từ phía gia đình trẻ phải luôn giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung và ý thức phòng dịch bằng cách: Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy/vải; không khạc nhổ bừa bãi; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên tập thể dục; bỏ rác, khẩu trang đã qua sử dụng (nếu có) vào thùng rác đúng nơi quy định; yêu cầu sử dụng riêng bình/chai nước uống. - Khuyến khích phụ huynh khai báo tình trạng sức khỏe của trẻ thật chính xác trong các trường hợp xảy ra dịch bệnh, hướng dẫn phụ huynh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Luôn tạo tâm thế của giáo viên vững chắc khi gia đình trẻ đưa các cháu đến trường, quan tâm vấn đề sức khỏe của các cháu, thường xuyên thăm dò ý kiến sức khỏe, sử dụng ngôn ngữ khéo léo khi trẻ mắc phải dịch bệnh. Phối hợp với đoàn thể - Phối hợp với chi đoàn: thường xuyên trao đổi chuyên môn về phòng chống dịch bệnh Covid 19, tìm nhiều phương hướng để áp dụng cho trẻ sử dụng thành thạo các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19 trong trường học và ở ngoài xã hội. Chi đoàn cũng tổ chức các hoạt động thu gom khẩu trang đã qua sử dụng, dọn sạch cỏ và chăm sóc cây. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 - Phối hợp với chuyên môn tổ: trao đổi ý kiến về vấn đề giúp trẻ sử dụng biện pháp 5k trong trường, đưa ra ý kiến vào các buổi họp sinh hoạt chuyên môn để tạo nên những hoạt động dạy trẻ các kỹ năng trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. IV. KẾT QUẢ + Về phía trẻ: Mức độ % trên trẻ Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt Tổng số trẻ: 27 trẻ Số Số Tỉ lệ % Tỉ lệ % lượng lượng Trẻ hiểu được nội dung của thông điệp 5K 23 85,2% 4 14,8% Trẻ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tới chỗ 27 100% 0 0 đông người Trẻ theo dõi các clip hướng dẫn kỹ năng và 22 81,5% 5 18,5% cách thực hiện thông điệp 5K Trẻ tương tác cùng với cô qua kênh thông tin 22 81,5% 5 18,5% hỗ trợ Zalo, Facebook,.. Trẻ biết thực hiện được nội dung trong thông 23 85,2% 4 14,8% điệp 5K Thông qua các biện pháp thực hiện trẻ lớp tôi đã có kỹ năng tự vệ sinh cá nhân như rửa tay sau khi trở về nhà, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và đến chỗ đông người. Trẻ cũng đã biết tìm hiểu về các kỹ năng tự vệ sinh thông qua hình ảnh trên báo, tranh ảnh tuyên truyền,.. Trẻ cũng nhận thức được tầm quan trọng của dịch bệnh và biết nhắc nhở ba mẹ cùng nhau phòng chống dịch. + Về phía bản thân Đối với tôi, sau khi áp dụng các biện pháp giúp trẻ thực hiện thông điệp 5K tôi thấy mình linh hoạt, sáng tạo hơn trong các hoạt động dành cho trẻ. Tôi có thêm một số kiến thức cơ bản về các kĩ năng và có hiểu biết đúng đắn về dịch bệnh. + Về phía phụ huynh Về phía phụ huynh, tôi thấy được phụ huynh rất phấn khởi và quan tâm hơn khi thấy con mình được học tập vui chơi lành mạnh trong công tác phòng chống dịch của nhà trường. Phụ huynh cũng hiểu được tính chất phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ đó có ý thức hơn trong việc bảo vệ, giữ gìn cho con em mình. Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 V. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG Những biện pháp trên tôi đã trao đổi những kinh nghiệm của mình trao đổi với các bạn trong khối của mình, được các bạn trong khối áp dụng và đạt hiệu quả. Sau đó tôi trao đổi với tất cả các đồng nghiệp trong trường, các bạn áp dụng đạt kết quả tương đối cao. Tôi mong muốn rằng những bài học mà tôi đúc kết sẽ được các bạn đồng nghiệp, các tổ trưởng chuyên môn, ban giám hiệu của đơn vị mình tham khảo và góp ý cho tôi thực hiện tốt hơn nữa. Nếu được góp ý, tôi tin rằng kinh nghiệm này sẽ được áp dụng rộng rãi và thực hiện tốt ở các trường mầm non, nhằm góp phần chăm sóc và giáo dục các cháu ngày càng tốt hơn trong thời đại mới. VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: - Trên đây là một một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi thực hiện tốt thông điệp. Qua nghiên cứu và áp dụng các biện pháp trên tôi đã rút ra cho mình bài học kinh nghiệm: Cô giáo là người tiếp xúc với trẻ nhiều nhất khi ở trường, giáo viên cần thực hiện tốt thông điệp 5K để trẻ thấy và bắt chước cô giáo, cô có thể dùng những tranh ảnh có màu sắc tươi sáng nội dung dể hiểu để trẻ xem và làm theo. 2. Kiến nghị: Ban giám hiệu nhà trường nên tổ chức buổi thảo luận trong năm học cho giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng cho giáo viên về hiểu biết, phương pháp phòng chống dịch và thực hiện tốt thông điệp 5K. Sinh hoạt tổ, khối hàng tháng khi sinh hoạt chuyên môn nên chia sẻ thảo luận phương pháp giúp trẻ thực hiện tốt phòng chống dịch Covid 19. Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng trong việc giúp trẻ thực hiện tốt thông điệp 5K, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến ban giám hiệu và các bạn bè đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn nhằm giúp tôi ngày càng có kinh nghiệm dạy dỗ các cháu tốt hơn. Phường 3, ngày 20 tháng 5 năm 2022 Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
- Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022 Người viết Nguyễn Thị Ngọc Thanh NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG Đề tài (SKKN): “Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022” Của Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh. Chức vụ: giáo viên SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường mầm non 3 được đánh giá vào ngày …/…/2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi thực hiện tốt thông điệp 5K tại lớp chồi 1 trường mầm non 3. Năm học 2021-2022” Của Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Trường Mầm Non 3 – thành phố Vĩnh Long.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn