intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non, đồng thời phát huy cao nhất được tính mạnh dạn, tự tin, hứng thú của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non” I. Lý do chọn đề tài. Khoa học được ví như quả địa cầu Trái đất, vô cùng bao la rộng lớn. Hoà cùng với sự phát triển của khoa học ngày càng cao trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thì nhu cầu học tập khám phá ngày càng lớn, đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Hoạt động khám phá khoa học đã được áp dụng rất nhiều trong nền giáo dục ở trong nước cũng như ở các quốc gia khác trên thế giới với mục tiêu xây dựng thế hệ nhân lực mới có kiến thức lẫn kỹ năng sáng tạo, phong phú, thực tế. Khám phá khoa học là hoạt động học tập chủ yếu dựa trên thực hành, thực hiên tri giác nhìn, sờ, nếm, … và các hoạt động thí nghiệm, thử nghiệm, trải nghiệm sáng tạo, do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn. 1. Cơ sở lí luận: Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, nó chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, đất nước có giàu mạnh, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non. Đặc biệt là trẻ 4-5 tuổi ở những bước phát triển mạnh mẽ về nhận thức, tư duy, về ngôn ngữ, về tình cảm và kỹ năng xã hội. Thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao nhiêu điều mới lạ hấp dẫn, bao lạ lẫm khó hiểu mà trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá. Hoạt động khám phá giúp trẻ phát triển về các mặt trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ, thể lực và lao động. Là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình hình thành và nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh mà giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua hoạt động này hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích tổng hợp khái quát. Hoạt động khám phá với trẻ mầm non là quá trình tham gia các hoạt động thăm dò, tìm hiểu thế giới tự nhiên qua đó giúp trẻ được hoạt động và tự phục vụ bản thân. Những công việc đó có
  2. 2 thể sẽ là bài học trải nghiệm tốt cho trẻ về khoa học phát triển năng lực tư duy trí sáng tạo. Vì thế cho trẻ tích cực sáng tạo khi tham gia môn học khám phá khoa học sẽ cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết những gì xung quanh mình, từ môi trường tự nhiên đến môi trường xã hội. Từ những lý do trên cho ta thấy rằng, nếu giáo viên không quan tâm tạo điều kiện học tập cho trẻ, không sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động nói chung, tổ chức các hoạt động học nói riêng nhằm làm cho trẻ hứng thú, tập trung chú ý tích cực sáng tạo vào hoạt động học thì hiệu quả không cao. Muốn đưa trẻ tới hoạt động khám phá khoa học được tốt trước hết đòi hỏi giáo viên phải nắm vững phương pháp, có tâm huyết với nghề, chu đáo tỉ mỉ, chịu khó tìm tòi, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với hoạt động khám phá. 2. Cơ sở thực tiễn: Tuy nhiên, ở trường mầm non hiện nay, việc tổ chức các hoạt động thí nghiệm, thử nghiệm giúp trẻ khám phá còn rất hạn chế. Hiệu quả tổ chức hoạt động khám phá cho trẻ chưa cao, trẻ chưa hứng thú. Một mặt do quá trình thực hiện các thí nghiệm khám phá khoa học rất phức tạp mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc nắm vững yều cầu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động khám phá của giáo viên vẫn còn hạn chế. Việc nghiên cứu tìm tài liệu, sách báo của giáo viên hướng dẫn các trò chơi thực nghiệm, thử nghiệm còn đơn giản chưa phong phú. Từ những lý do trên, là người giáo viên tôi đã trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non”. II. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu nhằm tìm ra một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non, đồng thời phát huy cao nhất được tính mạnh dạn, tự tin, hứng thú của trẻ. III. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non. IV. Đối thượng khảo sát thực nghiệm. Thực hiện áp dụng vào trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi. Số trẻ nghiên cứu là: 25 trẻ. V. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn, tìm tài liệu. Phương pháp quan sát, khảo sát. Phương pháp dùng lời nói. Phương pháp dùng trò chơi.
  3. 3 Phương pháp thực hành. Phương pháp phân tích tổng hợp VI. Phạm vi và thời gian nghiên cứu. - Thời gian từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023. - Đề tài được thực hiện tại trường mầm non, lớp 4 tuổi – B3 nơi tôi đang công tác. B. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu: Tâm lý học và giáo dục học đã chứng minh rằng quá trình nhận thức của trẻ là hình ảnh “thu nhỏ” của quá trình nhận thức loài người. Cho trẻ làm quen với hoạt động khám phá khoa học có một tầm quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi. Vì thông qua việc dạy trẻ khám phá môi trường xung quanh là rèn khả năng quan sát, so sánh, phân loại, khả năng chú ý, tư duy, tưởng tượng. Khám phá môi trường xung quanh nhằm củng cố hoá kiến thức, góp phần hình thành những biểu tượng đúng đắn về các sự vật hiện tượng xung quanh, cung cấp cho trẻ những tri thức đơn giản có hệ thống về thế giới xung quanh. Mở rộng vốn hiểu biết từ về thế giới xung quanh và qua đó làm giàu vốn từ cho trẻ. Trẻ nhận biết phân biệt, phát âm đúng chuẩn, đồng thời phát triển ngôn ngữ, diễn đạt rõ ràng mạch lạc. Việc giáo viên tổ chức cho trẻ khám phá là một quá trình tiếp xúc, tìm tòi tích cực từ phía trẻ nhằm phát hiện những cái mới, những cái ẩn dấu trong các sự vật, hiện tượng xung quanh. Mục tiêu của khám phá là: Giúp trẻ có những hiểu biết đơn giản, chính xác, cần thiết về các sự vật, hiện tượng xung quanh, phát triển các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội và hình thành cho trẻ thái độ sống tích cực trong môi trường, trong đó mục tiêu phát triển kỹ năng là mục tiêu cơ bản. Trong những năm gần đây việc cho trẻ khám phá đã có những đổi mới đáng khích lệ. Trường mầm non đã mạnh dạn lựa chọn những đề tài, nội dung khám phá rất mới so với những đề tài quen thuộc trước đây. Đã có sự chú trọng nhất định trong việc tổ chức hoạt động thử nghiệm, trải nghiệm cho trẻ. Tuy vậy trong quá trình khám phá vẫn còn có những hạn chế, thể hiện rõ nhất là việc ôm đồm quá nhiều nội dung khám phá trong một hình thức tổ chức. Điều này làm cho các hoạt động khám phá trở nên nặng nề, quá tải, trẻ không được tham gia những thử nghiệm, trải nghiệm phù hợp với khả năng, vì vậy không có cơ hội để trẻ sáng tạo tích cực khám phá, trẻ cảm thấy không hứng thú, chưa phát triển tính tư duy, sáng tạo cho trẻ. Bên cạnh đó việc cho trẻ khám phá thế giới xung quanh góp phần giúp trẻ phát triển và hoàn thiện các quá trình tâm lý, nhận thức đặc biệt là cảm giác, tri giác, tư duy, ngôn ngữ và chú ý. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc
  4. 4 giáo dục tình cảm, thẫm mỹ, đạo đức cho trẻ, hình thành ở trẻ những cảm xúc tích cực và tích luỹ những tri thức những kinh nghiệm của cuộc sống, làm cơ sở để trẻ dễ dàng lĩnh hội nội dung giáo dục của các hoạt động vui chơi, học tập, lao động, làm tiền đề giúp trẻ học tốt các hoạt động học khác như: Văn học, toán, âm nhạc, tạo hình… để trẻ lên lớp 5 tuổi. Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ 4-5 tuổi, đây là lứa tuổi kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai trò hoạt động chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng. Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để phát triển khả năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề trên, không chỉ cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ chơi mà còn phải cho trẻ hoạt động tích cực ở các giờ hoạt động học. Cho nên việc tạo ra hứng thú khi cho trẻ tham gia hoạt động khám phá là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân, theo nhóm nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỷ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Chính vì vậy tôi đã chọn nghiên cứu các biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá ở trường mầm non, góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục mầm non của trường nói riêng và ngành học nói chung. II. Khảo sát thực trạng 1. Thuận lợi: Luôn nhận được sự quan tâm của nhà trường, giáo viên được tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn để tăng thêm sự hiểu biết về kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ. Lớp học được Ban giám hiệu quan tâm, chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng để phục vụ cho hoạt động. Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ. Giáo viên có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy để tìm ra các biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động khám phá. Trẻ phát triển tốt về thể lực, đi học đều, thích tìm tòi khám phá, thích các hoạt động thí nghiệm, thử nghiệm, trải nghiệm. 2. Khó khăn: Mặc dù đã được đầu tư về cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng nhưng các thiết bị dạy học, giáo cụ trực quan phục vụ cho quá trình khám phá khoa học
  5. 5 chưa phong phú, hấp dẫn về chủng loại, màu sắc, chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Điều kiện để tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm, thực hành còn hạn chế. Trẻ còn thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, khả năng tích cực sáng tạo khi tham ra hoạt động chưa mạnh dạn, tự tin để phát biểu suy đoán của mình. Nhận thức của một bộ phận phụ huynh chưa đầy đủ nên chưa quan tâm tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chủ yếu phó mặc cho nhà trường, cho giáo viên. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện Thực trạng về kết quả giáo dục khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ như sau: Bảng 1: Kết quả khảo sát đầu năm hoạt động khám phá khoa học của trẻ trước khi thực hiện đề tài với tổng số trẻ là 25 trẻ. Kết quả đầu năm học ST Nội dung T Tỷ lệ Chưa Tỷ lệ đánh giá Đạt % đạt % Trẻ đạt mục tiêu nội dung bài học 1 8/25 17/25 khám phá khoa học 32% 68% Trẻ tích cực, sáng tạo khi tham gia các 2 8/25 17/25 hoạt động khám phá khoa học 32% 68% Trẻ mạnh dạn, tự tin trong hoạt động 3 9/25 16/25 khám phá khoa học 36% 64% Trẻ hứng thú tham gia trong hoạt động 4 10/25 15/25 khám phá khoa học 40 % 60% Nhìn vào các bảng số liệu trên tôi nhận thấy kết quả giáo dục và tích cực sáng tạo cho trẻ khi giáo viên tổ chức hoạt động khám phá khoa học tại trường mầm non chưa cao. Bản thân tôi mạnh dạn đưa ra các biện pháp sau để giúp trẻ tăng tính tích cực, sáng tạo tham gia các hoạt động khám phá khoa học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. III. Những biện pháp chủ yếu của đề tài. - Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn về phương pháp, hình thức tổ chức của hoạt động khám phá khoa học. - Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập khoa học, sáng tạo. - Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ trong mọi hoạt động. - Biện pháp 4: Thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động thí nghiệm, thử nghiệm, trải nghiệm khoa học. - Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.
  6. 6 - Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh để dạy trẻ đạt hiệu quả cao nhất. IV. Biện pháp thực hiện từng phần. 1. Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình dộ chuyên môn về phương pháp, hình thức tổ chức của hoạt động khám phá khoa học. Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn ngiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu. Muốn thực hiện được điều đó tôi phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng để trau dồi bản thân. Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực vào các hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ. Để nâng cao được kết quả giáo dục trong các hoạt động mà đặc biệt là hoạt động khám phá thì trước tiên bản thân tôi phải tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức và phương pháp, hình thức tổ chức của hoạt động khám phá khoa học. Đầu tiên, tôi tự bồi dưỡng về cách xây dựng kế hoạch, lựa chọn các đề tài khám phá khoa học hợp lý, phù hợp với độ tuổi, có tính sáng tạo và giáo dục cao. Bản thân tôi nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp, khi soạn cần phải bám sát mục tiêu, ngân hàng nội dung chương trình, tìm hiểu, nắm chắc được yêu cầu và phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Ngoài ra, khi được Ban giám hiệu cho đi dự giờ các đồng nghiệp tôi thấy đây là một cơ hội rất tốt để trau dồi, học hỏi kinh nghiệm. Bởi vì, trong quá trình dự giờ mọi người sẽ đưa ra những nhận xét về ưu điểm và tồn tại mà giáo viên còn mắc phải, từ đó sẽ đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân. Bản thân tôi tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên đề tiếp cận với những phương pháp đổi mới: Steam, Montesori ... Nhằm thay đổi và sáng tạo trong giáo dục. Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp, trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để thực hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất. Việc tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường cũng là một trong những cách tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân. Thông qua việc giảng dạy trực tiếp, được đồng nghiệp, ban giám khảo góp ý, đánh giá về hoạt động dạy sẽ tăng thêm kinh nghiệm cho bản thân. Tham khảo học hỏi các giờ dạy hay của đồng nghiệp trong và ngoài trường để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn Và đây là một vài hình ảnh tôi đã ghi lại khi được Ban giám hiệu nhà trường cho xem để giáo viên chúng tôi học tập từ các trường bạn. 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập khoa học, sáng tạo. Xây dựng môi trường học tập hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ được nhiều hơn, hình thức hoạt
  7. 7 động phong phú, đa dạng hơn . Giúp trẻ tìm hiểu và khám phá cái mới linh hoạt, sáng tạo hơn. Bởi vì, môi trường là yếu tố trực tiếp tác động hằng ngày đến trẻ. Môi trường trang trí lớp trong và ngoài lớp học, môi trường học tập, môi trường vui chơi đều có vai trò quan trọng đến giáo dục trẻ. Để tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên được khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua hoạt động thực tiễn thì điều kiện khuôn viên trong trường và ngoài trường cần đảm bảo đủ các yêu tố cho trẻ trải nghiệm khám phá thực tế theo yêu cầu cho phép. Nếu môi trường không có thì trẻ không thể có điều kiện tham gia thực tế được. Chính vì vậy dựa vào ngân hàng đề tài theo các chủ đề thiết kế các hoạt động khám phá thì tôi cùng với các đồng nghiệp đã tham mưu với nhà trường xây dựng môi trường học tập cho trẻ được khám phá thế giới xung quanh bằng các hình thức như cho trẻ tự khám phá trực tiếp, được trải nghiệm và làm các thí nghiệm phù hợp với điều kiện thực tế góp phần phát huy nhận thức cho trẻ. Đối với việc trang trí môi trường lớp học tôi luôn phải quan tâm hàng đầu. Ở mỗi tháng tôi luôn dành thời gian nghiên cứu thiết kế môi trường lớp học sao cho phù hợp với chủ đề mà trẻ khám phá, tìm hiểu về các sự vật thông qua hình ảnh trang trí đó. Bên cạnh việc trang trí phù hợp với chủ đề, thì muốn các hoạt động khám phá khoa học đạt kết quả tốt thì phải có đồ dùng, đồ chơi vì đối với trẻ mầm non lĩnh hội kiến thức thông qua trực quan vì vậy việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan là rất cần thiết và quan trọng. Vì thế tôi luôn chú trọng đến việc làm đồ dùng đồ chơi ở các góc và sắp xếp đồ dùng sao cho thu hút và an toàn đối với trẻ, vừa tạo cho trẻ hứng thú khám phá, vừa giúp trẻ trải nghiệm thông qua hoat động tìm hiểu. Hình ảnh 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động khám phá khoa học Khi tạo môi trường cho trẻ khám phá ở góc thiên nhiên tôi đã bố trí trồng rất nhiều cây xanh để trẻ tham gia hoạt động tìm hiểu, quan sát, khám phá đối tượng một cách thực tế giúp việc tiếp thu kiến thức được dễ dàng và hứng thú hơn. 3. Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ trong mọi hoạt động. Nội dung cho trẻ hoạt động khám phá khoa học về môi trường tự nhiên và môi trường xã hội vô cùng đa dạng và phong phú. Bởi bản thân sự vật, hiện tượng xung quanh luôn gây hứng thú cho trẻ, làm trẻ có mong muốn tìm hiểu, khám phá. Nếu quá trình này diễn ra dưới sự điều khiển của giáo viên thì hứng thú và tính ham hiểu biết của trẻ sẽ tăng lên.Việc tiếp xúc trực tiếp với các sự vật, hiện tượng sẽ tạo ra sự rung động trước cái đẹp xung quanh cho trẻ gắn bó hơn, tạo ra những xúc cảm, tình cảm tích cực và hành động thiết thực để bảo vệ
  8. 8 môi trường xung quanh chúng. Vì vậy trong quá trình cho trẻ khám phá thế giới xung quanh, ngoài việc sử dụng các phương pháp như: phương pháp quan sát, phương pháp trò chuyện, phương pháp sử dụng trò chơi... thì hình thức tích hợp hoạt động khám phá khoa học với các hoạt động khác vô cùng hữu ích như: hoạt động tạo hình, làm quen với toán, làm quen văn học, …. Đây là yếu tố quan trọng giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động và phát huy tính tích cực sáng tạo của mình. Ngoài ra để tăng sự sáng tạo và kết quả giáo dục tôi thường lồng ghép tích hợp các hoạt động khác và trò chơi để trẻ ghi nhớ tốt hơn, hiểu vấn đề sâu và rộng hơn. Linh động, đan xen giữa các phần chuyển tiếp trong hoạt động dạy để hoạt động dạy thêm hào hứng, sôi động cho trẻ. Sau những hoạt động học mệt mỏi giáo viên cho trẻ tham gia vào hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động giao lưu,… Để giảm đi sự mệt mỏi ở trẻ và tăng thêm sự hứng thú, tích cực học cho trẻ. Ví dụ: Hoạt động ngoài trời: Cô yêu cầu trẻ vẽ sáng tạo theo ý thích. Với sự hiểu biết qua những giờ học khám phá khoa học trẻ đã được học cùng với sự quan sát, ghi nhớ, trí tưởng tượng của trẻ đã có những sản phẩm vô cùng sáng tạo và ấn tượng. Hình ảnh 2: Trẻ vẽ phấn trên sân trường Tạo cho trẻ môi trường hoạt động khám phá phong phú, hấp dẫn với các đồ dùng đồ chơi và các nguyên vật liệu khác nhau. Dành thời gian cho trẻ tự khám phá, trải nghiệm và chia sẻ. Nên chú ý lắng nghe những câu hỏi của trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ. Ví dụ: Tôi cho trẻ khám phá về “Sự phát triển của cây” Nếu như bình thường giáo viên chỉ dạy trẻ trên máy tính, lô tô…. thì trẻ sẽ hiểu theo cách thụ động, gò ép hiệu quả giáo dục không cao Thay vì cho các con xem tranh ảnh cô cho trẻ cùng làm thí nghiệm theo nhóm: Cho trẻ gieo hạt, Trồng cây, theo dõi, quan sát, ghi kết quả quá trình nảy mầm của cây. Trẻ được tự làm thí nghiệm cảm thấy rất hào hứng, thích thú để quan sát thảo luận và đưa ra kết quả khám phá của riêng mình. Sau đó cho trẻ trình bày về kết quả thí nghiệm của nhóm mình. Hoặc cho trẻ trải nghiệm thực tế vườn cây trong trường để trẻ trực tiếp cảm quan nói lên nhận xét của mình. Hằng ngày cho trẻ ngắm nhìn, theo dõi, quan sát để biết sự phát triển của cây như thế nào. Đồng thời cho trẻ trải nghiệm thực tế những thứ sẵn có trong tự nhiên trong trường như: vườn cây, vườn rau, bể cát, sỏi; bể nước,…. Để trẻ dễ khám phá điều mới lạ và thực tế nhất. Hình ảnh 3: Trẻ quan sát sự phát triển của cây 4. Biện pháp 4: Thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động thí nghiệm, thử nghiệm, trải nghiệm khoa học.
  9. 9 Trẻ mầm non là lứa tuổi rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi thế giới xung quanh. Vì vậy một trong những phương pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao nhất đối với trẻ khi tổ chức hoạt động khám phá khoa học là phương pháp thực hành và trải nghiệm. Thông qua các thao tác nhìn, sờ, ném, ngửi…trẻ dễ dàng lĩnh hội nắm bắt và khắc sâu kiến thức. Khi tổ chức hoat động khám phá thiếu những thao tác thực hành, trải nghiệm, thí nghiệm thì trẻ không tập trung, không chú ý và sẽ không khắc sâu được kiến thức. Tạo điều kiện cho trẻ thực hành trải nghiệm, thí nghiệm, thử nghiệm với sự vật hiện tượng chính là cho trẻ làm quen với sự vật hiện tượng xung quanh một cách trực tiếp giúp cho trẻ phát triển tư duy, óc sáng tạo, cách nhận biết sự vật hiện tượng đạt được kết quả cao hơn. * Cách tiến hành một thí nghiệm. Cô giáo dùng những thủ thuật khác nhau để gây sự chú ý và khêu gợi sự hứng thú của trẻ, như đặt câu hỏi, hát, xem video… đưa ra các tình huống có ý nghĩa đối với trẻ để khuyến khích trẻ suy nghĩ về hiện tượng sẽ tiến hành thí nghiệm. Cho trẻ quan sát và trò chuyện về hiện trạng ban đầu của vật làm thí nghiệm Cho trẻ phán đoán quá trình xảy ra và kết quả thí nghiệm, cô ghi lại phán đoán của trẻ hoặc trẻ ghi chép lại phán đoán của mình bằng hình ảnh. Trẻ cùng cô chuẩn bị các vật dụng thí nghiệm Tiến hành thí nghiệm tùy thuộc vào độ khó hay đơn giản mà cô quyết định cùng thực hiện với trẻ hoặc cho trẻ tự thực hiện. Với nhũng thí nghiệm đơn giản, thời gian ít cô thực hiện chẫm rãi từng bước để trẻ kịp quan sát, hướng dẫn trẻ quan sát diễn biến của hiện tượng sảy ra, phát hiện và thảo luận so sánh với hiện tượng ban đầu để đi đến kết luận. Với các thí nghiệm cần thời gian dài, cô cần lựa chọn những thời điểm thích hợp để giải thích hướng dẫn trẻ ghi lại kết quả quan sát sự thay đổi của vật làm thí nghiệm bằng hình vẽ biểu đồ, kết hợp với các câu hỏi gợi ý để trẻ so sánh kết quả thí nghiệm với trạng thái ban đầu, cùng trẻ giải thích nguyên nhân của sự thay đổi và kết quả thí nghiệm. * Tổ chức cho trẻ cùng làm thí nghiệm, thử nghiệm, thực hành. Thí nghiệm 1: Trứng nổi hay chìm khi cho vào nước muối. + Chuẩn bị: Một quả trứng, nước, muối, một cốc uống nước cao trong suốt + Hướng dẫn: Cô hỏi trẻ các đồ dùng cô dã chuẩn bị? Cô làm gì với những đồ dùng này? Đổ nước vào 2 cốc cho đến khi nó được khoảng một nửa. Cho khoảng 6 muỗng canh muối vào 1 cốc nước và khuấy đều. Nhẹ nhàng thả quả trứng vào trong cốc nước. + Điều gì đang xảy ra? (Trứng nổi)
  10. 10 Đổ dần lượng nước (không có muối) từng chút một, quả trứng sẽ chìm dần. Kết luận: Lượng nước muối đậm đặc khiến cho quả trứng có thể được nổi Hình ảnh 4: Thí nghiệm làm trứng chìm, trứng nổi Thí nghiệm 2 : Ba lớp chất lỏng. + Chuẩn bị: Một cốc nước cam, một cốc rượu vang, một cốc dầu ăn, + Hướng dẫn: Đầu tiên đổ nước trái cây và cốc, tiếp theo nhẹ nhàng đổ dầu ăn theo dọc thành cốc sau khi đổ dầu ăn ta dổ rượu vang tương tự như dầu ăn + Điều gì đang xảy ra? Các chất lỏng này không hòa tan vào nhau do mỗi chất lỏng có khối lượng riêng khác nhau, chất nào có khối lượng riêng lớn hơn sẽ chìm xuỗng dưới. Kết luận: Dầu, nước cam và rượu vang không thể hòa tan với nhau. Hình ảnh 5: Làm thí nghiệm với dầu và nước Thí nghiệm 3: Vật có từ tính (Áp dụng chuyên đề theo phương pháp Montesori) * Mục đích : - Trẻ biết được lực hút của nam châm đối với các vật thể có từ tính. - Trẻ biết dùng nam châm phân loại vật có từ tính, vật không có từ tính. * Chuẩn bị : - Khay giáo cụ, nam châm, thảm 2 màu, Hộp đựng các loại vật thể có từ tính và không có từ tính. * Cách Tiến hành: - Cô tạo tình huống: Chị Tấm bị Dì ghẻ giao nhiệm vụ phải làm sao lấy được vật báu, trong một chiếc bình nhỏ. - Cho trẻ thảo luận và đưa ra ý kiến, và thực hành với ý kiến của trẻ. - Sau đó cô dùng nam châm hút vật báu ra. - Cô thử nghiệm nam châm hút các vật thể khác. - Sau đó cô cho trẻ làm thử nghiệm với nam châm. Cô hỏi trẻ: Chuyện gì sẽ xảy ra với những vật thể có từ tính và những vật thể không có từ tính thì sao? *Giải thích: Những vật được làm từ sắt mà nam châm hút được người ta gọi là “vật có từ tính”. Những vật nam châm không hút được người ta gọi là không có từ tính. Hình ảnh 6: Trẻ đang làm thử nghiệm với nam châm *Thử nghiệm: Làm bè nổi được trên mặt nước (Được áp dụng phương pháp đổi mới steam) * Mục đích : Trẻ biết được bè là PTGT đường thuỷ. Bè nổi được trên mặt nước, bè có thể trở người, trở hàng. Trẻ biết cấu tạo, đặc điểm của bè,...
  11. 11 * Chuẩn bị : Ống hút, que kem, đũa, xốp, băng dính xốp, chậu nước , * Cách Tiến hành: Cho trẻ quan sát và gọi tên các PTGT đường thuỷ. Sau đó cô cho trẻ quan sát chiếc bè. Trẻ nhìn, sờ nói đặc điểm, cấu tạo chiếc bè. Sau đó cô hướng dẫn làm chiếc bè, trẻ làm bè trẻ thích. Cô hỏi trẻ: Cô cho trẻ dự đoán xem chiếc bè có nổi được trên mặt nước không? Chiếc bè không có phần phao thì sao? Chiếc bè có trở được người và hàng hoá không? Cho trẻ quan sát hiện tượng xảy ra: Nếu không có phần phao chiếc bè sẽ bị chìm, nước xuyên vào bè. *Giải thích: Bè nổi được trên mặt nước là nhờ vào phần phao, phần phao được làm bằng xốp rất nhẹ nên giúp bè nổi được trên mặt nước. Nếu không có 2 cái phao chiếc bè sẽ bị chìm xuống nước, nước xuyên vào bè. Như vậy sẽ không trở được người và hàng hoá. Hình ảnh 7:Trẻ làm thử nghiệm với bè 5. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Ngày nay công nghệ thông tin phát triển với tốc độ nhanh chóng, cung cấp nhiều thông tin hữu ích, hấp dẫn mà đôi khi ở trong sách vở chúng ta không thẻ tìm thấy được. Tùy vào nội dung từng bài học mà tôi có thể xem và download hình ảnh, video clip ứng dụng vào dạy trẻ, trẻ được chính xác hóa các biểu tượng, hấp dẫn, cuốn hút trẻ vào giờ hoạt động hơn. Tôi thiết kế xây dựng bài giảng E-learning để trẻ có thể chủ động học, tích cực tư duy. thiết kế các bài giảng điện tử trên chương trình Canva hoặc powerpoint như : ở bài dạy tìm hiểu “Một số loại quả” tôi đã thiết kế trò chơi củng cố trên chương trình powerpoint hoặc bài “ Tìm hiểu về bác nông dân” tôi cho trẻ xem hình ảnh công việc của các bác nông dân kết hợp lồng nhạc. Ví dụ: Hoạt động thí nghiệm sự nảy mầm của hạt . Tôi download clip về sự nảy mầm của cây cho trẻ quan sát chi tiết hơn. Ví dụ: Hoạt động KPKH về PTGT đường thuỷ. Để biết các PTGT đưởng thuỷ hoạt động trên biển như thế nào. Tôi đã download video, hình ảnh, âm thanh làm trên powerpoint để trẻ quan sát dễ hiểu và có tầm hiểu biết rộng hơn.... Hình ảnh 8: Cô ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ dạy Ngoài ra Tôi sử dụng các phim tài liệu hoặc phóng sự ngắn về thế giới động vật lấy từ trên mạng hoặc các loại băng đĩa hoặc ngay trên ứng dụng canva.... Khi sử dụng công nghệ thông tin vừa tiết kiệm được thời gian cho giáo viên vừa có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng
  12. 12 thông tin truyền thông, Internet,…nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ. 6. Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh để dạy trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm phối hợp đúng cách giữa nhà trường, gia đình và mọi người trong xã hội. Để nâng cao chất lượng hoạt động khám phá khoa học của trẻ trong trường mầm non để có sự giáo dục toàn bộ giữa gia đình và nhà trường. Gia đình phối hợp với cô giáo để quan tâm đế chế độ ăn, chế độ sinh hoạt của trẻ về việc dạy trẻ cách ứng sử đúng đắn, giáo dục lòng yêu thương con người và đặc biệt quan tâm đến ham tìm tòi khám phá sự vật xung quanh trẻ. Giáo viên cần trao đổi với các bậc phụ huynh để phụ huynh giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tư duy của trẻ trong việc khám khá sự vật hiện tượng xung quanh ở mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Trong chủ đề “Thế giới thực vật”, hôm nay tôi cho trẻ làm tìm hiểu về sự nảy mầm của cây. Trẻ được tham gia trải nghiệm và thực hiện công việc xong do thực nghiệm cần thời gian trẻ mới thu được kết quả và có thể một số trẻ nghỉ, thông qua trao đổi với phụ huynh phụ huynh nắm được từ đó tạo điều kiện cho trẻ được thực hiện việc gieo hạt ở nhà, khi được cô thường xuyên hỏi thăm về sản phẩm thì trẻ tỏ ra rất hứng thú, khi chính trẻ thực hiện và sáng tạo gieo hạt theo ý tưởng của mình. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường còn để thống nhất nội dung, phương pháp giáo dục trẻ. Nhấn mạnh vai trò nêu gương của người lớn trong gia đình, giúp trẻ luôn được sống trong môi trường giáo dục ở mọi lúc mọi nơi Huy động phụ huynh đóng góp, ủng hộ các loại đồ chơi, phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi, hay những nguyên liệu dạy học để phục vụ trong việc giáo dục trẻ. Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi mà nhà trường đã cấp cho lớp còn thiếu những gì từ đó vận động các bậc phụ huynh cùng tham gia đóng góp thêm các loại đồ dùng cho trẻ phục vụ hoạt động khám phá khoa học. Hình ảnh 9: Phụ huynh ủng hộ nguyên liệu cho trẻ học tập
  13. 13 PHẦN III: KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận chung Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, hoạt động khám phá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Hoạt động khám phá là một hoạt động học tập giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh. Việc giúp trẻ 4 -5 tuổi tích cực sáng tạo húng thú trong giờ khám phá khoa học là hết sức cần thiết, nó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Qua các biện phát đã triển khai thực hiện trên trẻ, sau thời gian tổ chức thực hiện đã đem lại hiệu quả rất tốt, các trẻ bị thu hút, lôi cuốn và thật sự hứng thú vào hoạt động khám phá khoa học. Trẻ tự tin khi nói lên ý kiến của mình. Từ đó trẻ sẽ lĩnh hội được vốn kiến thức, kỹ năng mới cho bản thân mình. Không chỉ có vậy, thông qua các giờ trải nghiệm, khám phá khoa học tư duy của trẻ sẽ được kích thích nhiều hơn, trí tưởng tượng phong phú hơn thông qua đó giúp trẻ phát triển trí tuệ của mình. II. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng. Từ việc áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi sáng tạo tích cực khi tham gia hoạt động khám phá ở trường mầm non tại lớp B3, tôi đã thu được kết quả sau: * Giáo viên: Qua quá trình tiếp thu những đổi mới của lớp bồi dưỡng giáo viên về điều chỉnh và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lĩnh vực nhận thức trong đó có hoạt động khám phá khoa học, quá trình học tập bồi dưỡng chuyên đề khám phá tại trường bạn và trường tôi, bản thân tôi đã có thêm nhiều kiên thức về phương pháp giảng dạy, tự tin, mạnh dạn lựa chọn những nội dung mới. tích cực cho trẻ tham gia những hoạt động tham quan dã ngoại, thí nghiệm, trải nghiệm thực tế. * Về phía trẻ: Trẻ tích cực sáng tạo tham gia trải nghiệm rất nhiều về môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, trẻ thường xuyên thảo luận cùng nhau, đưa các câu hỏi đố nhau khi bắt gặp một hiện tượng lạ. Trẻ mạnh dan, tự tin, tích cực, sáng tạo tham gia các hoạt động khám phá khoa học biết nói lên ý kiến của mình. Từ đó trẻ sẽ lĩnh hội được vốn kiến thức, kỹ năng mới cho bản thân mình. Không chỉ có vậy, thông qua các giờ trải
  14. 14 nghiệm, khám phá khoa học tư duy của trẻ sẽ được kích thích nhiều hơn, trí tưởng tượng phong phú hơn thông qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt sự sáng tạo tích cực của trẻ trong hoạt động khám phá khoa học tăng lên rõ rệt. Cụ thể như sau: *Bảng 2: Kết quả về tính tích cực, sáng tạo tham gia các hoạt động khám phá khoa học mà trẻ đạt được thể hiện qua bảng khảo sát cuối năm như sau: (Tổng số trẻ đánh giá là:25 trẻ) Kết quả đầu năm học Kết quả cuối năm học S Nội dung T Tỷ Tỷ Tỷ lệ Tỷ đánh giá Chưa Chưa T Đạt lệ lệ Đạt % lệ đạt đạt % % % Trẻ đạt mục tiêu nội 1 dung bài học khám 8/25 32% 17/25 68% 24/25 96% 1/25 4% phá khoa học Trẻ tích cực, sáng tạo khi tham gia các 2 8/25 32% 17/25 68% 25/25 100% 0/25 0% hoạt động khám phá khoa học Trẻ mạnh dạn, tự tin 3 trong hoạt động 9/25 16/25 23/25 2/25 36% 64% 92% 8% khám phá khoa học Trẻ hứng thú trong 4 hoạt động khám phá 10/25 40% 15/25 60% 25/25 100% 0/25 0% khoa học * Phân tích kết quả đối chứng so với trước khi thực hiện đề tài Nhìn vào bảng số liệu ta thấy kết quả đạt được của trẻ cuối năm tăng lên so với đầu năm như sau: + Trẻ đạt được mục đích - yêu cầu của hoạt động khám phá đã tăng lên 64% so với đầu năm. + Trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, sáng tạo tham gia các hoạt động khám phá khoa học tăng lên 68% + Trẻ có khả năng quan sát, so sánh, trong hoạt động khám phá tăng lên 56% + Trẻ hứng thú trong hoạt động khám phá khoa học tăng lên 60% Như vậy, từ kết quả đạt được ở trên cho thấy sau khi áp dụng một số biện pháp giúp trẻ 4- 5 tuổi tích cực, sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non đã đem lại kết quả cao. III. Bài học kinh nghiệm
  15. 15 Qua quá trình thực hiện đề tài bản thân tôi đã rút ra được những kinh nghiệm như sau: Bản thân cần phải tích cực tìm tòi học hỏi, nhận thức sâu sắc những nội dung giáo dục trong hoạt động khám phá khoa học và lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào dạy trẻ lớp mình. Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện thành công ý tưởng của mình. Phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà trường, giáo viên, phụ huynh trong công tác giáo dục và hình thành các kỹ năng trải nghiệm, khám phá cho trẻ. Tổ chức nhiều hoạt động tạo mọi cơ hội để trẻ được khám phá khoa học tích lũy kiến thức về môi trường xung quanh. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín và tiềm năng đối với phụ huynh và đối với trẻ. Dạy trẻ bằng tình yêu thương và lòng nhiệt tình. Luôn tìm tòi, đầu tư thời gian nghiên cứu, sưu tầm thêm các trò chơi áp dụng trong và ngoài hoạt động học, các thí nghiệm đơn giản nhưng thú vị, khích thích sự tò mò, hứng thú của trẻ. IV. Đề xuất - Khuyến nghị Qua tìm tòi nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận thấy nội dung cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh ở bậc học mầm non là rất phù hợp và cần thiết. Vì vậy tôi có một số khuyến nghị sau: * Đối với giáo viên: Giáo viên phải nắm bắt nhanh chương trình, phương pháp, hình thức đổi mới của hoạt động khám phá khoa học. Bản thân giáo viên cần phải tích cực tìm tòi học hỏi, nhận thức sâu sắc những nội dung giáo dục và mạnh dạn lựa chọn nội dung phù hợp đưa vào dạy trẻ lớp mình. Cần hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ từ đó biết nhu cầu, hứng thú, khả năng của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm và thiết kế các hoạt động khám phá khoa học bằng nhiều hình thức trải nghiệm khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Linh hoạt và sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ khám phá khoa học thông qua các hoạt động thực tiễn dựa vào điều kiện thực tế sẵn có tránh xa vời, gò ép trẻ. Khi truyền đạt kiến thức cho trẻ phải thật đơn giản, dễ hiểu không phức tạp làm trẻ khó hiểu, khi cùng trẻ khám phá cô hãy là người bạn ân cần, cởi mở giúp trẻ thấy hào hứng và gần gũi hơn. * Đối với các trường mầm non: Trường mầm non tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên chúng tôi được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tích cực tham mưu với các cấp, các ngành làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học-đồ dùng đồ chơi để phục vụ tốt cho việc giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
  16. 16 Tăng cường các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, khám phá khoa học cho trẻ. * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên vào dịp hè, đầu năm. Tổ chức một số chuyên đề trọng điểm về bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân trong việc giúp trẻ 4 -5 tuổi tích cực sáng tạo khi tham gia hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non. Kính mong sự góp ý chân thành của hội đồng khoa học để bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm chỉ đạo tốt hơn. Tôi xin cam đoan những nội dung trong sáng kiến kinh nghiệm trên là do chính bản thân tôi nghiên cứu, không sao chép của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn ! PHẦN IV: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn thực hiện chương trình 4-5 tuổi 2. Chương trình giáo dục mầm non mới 4 – 5 tuổi. 3. Tài liệu hướng dẫn sử dụng các phần mềm Powerpoint, Filmora, Canvasia, .... 4. Các tài liệu tập huấn chuyên đề về phương pháp tiên tiến do phòng giáo dục và nhà trường tổ chức học tập.
  17. 17 PHẦN V: HÌNH ẢNH MINH CHỨNG KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Hình ảnh 1: Tạo môi trường cho trẻ hoạt động khám phá khoa học
  18. 18 H/ ảnh 2:Trẻ vẽ phấn trên sân H/ảnh 3: Trẻ quan sát sự phát triển của cây Hình ảnh 4: Thí nghiệm làm trứng chìm, trứng nổi Hình ảnh 5: Làm thí nghiệm với dầu và nước
  19. 19 Hình ảnh 6: Trẻ làm thử nghiệm với nam châm Hình ảnh 7: Trẻ làm thử nghiệm với bè
  20. 20 Hình ảnh 8: Cô ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ dạy Hình ảnh 9: Phụ huynh ủng hộ nguyên liệu cho trẻ học tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2