intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực tham gia hoạt động ca hát

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

156
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ tích lũy thêm về các kỹ năng tri giác cách thức thể hiện tác phẩm âm nhạc. Cảm nhận và làm quen sự đa dạng linh hoạt của tiết tấu sự phong phú gợi cảm của giai điệu âm nhạc, lúc lên bổng, lúc xuống trầm, hình thành cho trẻ các thói quen về kỹ năng ca hát góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực tham gia hoạt động ca hát

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐĐỀỀ TÀI:  TÀI:  M MỘỘT S T SỐỐ BI  BIỆỆN PHÁP N PHÁP GIÚP TR  GIÚP TRẺẺ 4­5 TU ỔI TÍCH C  4­5 TUỔ ỰCC I TÍCH CỰ  THAM GIA HO  THAM GIA HOẠẠT Đ T ĐỘỘNG CA HÁT  NG CA HÁT      CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc   Họ và tên: Trương Thị Ngọc    Chức vụ: Giáo viên    Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Mỹ Thủy ĐỀ TÀI:       MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4­5 TUỔI TÍCH CỰC THAM GIA HOẠT ĐỘNG CA HÁT 1
  2.        1. PHẦN MỞ ĐẦU        1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp.           Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc   dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc,  giáo dục trẻ  ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo  dục ở bậc học tiếp theo.         Giáo dục mầm non là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn  diện cho trẻ  về  thể  chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ  là cơ  sở  để  hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị những  tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Như  Bác Hồ  kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ  mở  đầu cho  một nền giáo dục tốt”. Trường mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng,  giáo dục các cháu, bồi dưỡng cho các cháu trở  thành người công dân có ích.  Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người giáo viên phải có trình độ về  chuyên môn, nghiệp vụ để  trang bị cho trẻ những kiến thức toàn diện về các   môn học  phải nhận thức đúng về  nhiệm vụ, mục đích ­ yêu cầu, nội dung   của chương trình giáo dục mầm non mới.         Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một   môn nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu thích, là  nguồn cảm hứng mạnh mẽ để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật, là một phương tiện   hữu hiệu cho việc tổ  chức các hoạt động giáo dục  ở  trường.  Giáo dục âm  nhạc hình thành cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, Tổ  quốc, tình yêu thương con   người. Không chỉ  vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả  năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng, củng cố  kiến thức trẻ  qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ  tiếp xúc và hoạt động âm  nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc… sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố  của một nhân cách phát triển toàn diện, hài  hoà, là sự  phát triển về  thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ  và thể  lực. Chính vì vậy,   giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.         Với trách nhiệm lớn lao của một giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo nhỡ,  tôi luôn suy nghĩ làm thế  nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ  được tốt. Đây là nhiệm vụ  quan trọng và cần phải có sự  nỗ  lực phấn đấu,  quyết tâm cao. Cần phải chú trọng công tác chuyên môn, làm tốt công tác xã  hội hóa giáo dục, công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì và   phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với  2
  3. yêu cầu sự  nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Bản thân tôi   rất tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh   và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp   trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó, tôi đó trăn trở, tìm  tòi và sáng tạo, để  tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất  cho bài giảng của mình. Trong tất cả  các môn học của trẻ  tôi đặc biệt yêu   thích bộ  môn âm nhạc. Vì thế  mà tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp giúp  trẻ 4­5 tuổi tích cực tham gia hoạt động ca hát ”.          * Điểm mới của đề tài:           Nội dung đề tài sẽ có nhiều người lựa chọn để viết song mỗi độ tuổi,   mỗi  vùng miền, mỗi trường sẽ  có một đặc trưng, giải pháp riêng không ai viết  giống  nhau cả. Với đề tài này tôi đưa ra 7 giải pháp song điểm mới của đề  tài mà  tôi chú trọng là hoạt động dạy kỹ năng ca hát thông qua các thời điểm hoạt động  trong ngày và các hoạt động học khác ở trường mầm non;  Quan tâm đánh giá  trẻ  trong hoạt động âm nhạc để  có biện pháp bồi dưỡng phù hợp; Tổ  chức  dạy ca hát cho trẻ đạt hiệu quả. Vì nó có một vai trò hết sức quan trọng trong  chương trình giáo dục trẻ  em  ở  lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ  4­5 tuổi.  Trong chương trình giáo dục Mầm non bộ môn giáo dục âm nhạc là bộ  môn   nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích là nguồn  hứng thú mạnh mẽ để giúp trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện  thiết thực cho các hoạt động  giáo dục. Nói cách khác có thể  coi âm nhạc là  bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc  giáo dục trẻ.         Tham gia vào các hoạt động âm nhạc sẽ dể dàng giúp trẻ tích lũy thêm  về  các kỹ  năng tri giác cách thức thể  hiện tác phẩm âm nhạc. Cảm nhận và  làm quen sự  đa dạng linh hoạt của tiết tấu sự  phong phú gợi cảm của giai  điệu âm nhạc, lúc lên bổng, lúc xuống trầm, hình thành cho trẻ các thói quen   về kỹ năng ca hát góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.  Xuất phát từ  đặc điểm trên đã thưc sự  thúc đẩy tôi chọn đề  tài:   “Một số  biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi tích cực tham gia hoạt động ca hát”.          1.2. Pham vi ap dung c ̣ ́ ̣ ủa đề tài.            Một số  biện pháp giúp trẻ  4­5 tuổi tích cực tham gia thông qua hoạt  động dạy kỹ  năng ca hát được bản thân tôi thực hiện  ở  lớp tôi. Với những   3
  4. giải pháp thiết thực, phù hợp và có hiệu qủa cao, đề  tài này có thể  áp dụng   cho tất cả trẻ trong độ  tuổi Mẫu giáo ở  các trường Mầm non trên toàn quốc   nói chung và trẻ Mẫu giáo trên địa bàn huyện nói riêng.          4
  5.  2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần giải quyết:  Năm học 2019­2020 tôi được phân công dạy lớp Mẫu giáo Nhỡ với sĩ số  30 trẻ. Nhìn chung trẻ  khá nhanh nhẹn, yêu thích bộ  môn âm nhạc. Thực tế  bản thân tôi vẫn chưa gây được hứng thú với trẻ. Năng khiếu về âm nhạc còn  nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, một số  trẻ  còn nhút nhát khi tham gia vào các  hoạt động ca hát, chưa biết thể  hiện tình cảm của mình  đối với bài hát.  Nhiều trẻ hát còn sai một số lời khó và hát không rõ lời bài hát. Trẻ chưa tạo   được âm thanh  hợp lý khi hát (khi thì trẻ hát to, khi thì hát nhỏ, khi thì la hét).  Quá trình tổ chức hoạt động âm nhạc tôi rút ra được những thuận lợi và khó  khăn sau:         a. Thuận lợi         Qua nhiều năm giảng dạy, tôi được bồi dưỡng về chuyên môn do Phòng  Giáo dục, BGH nhà trường triển khai tập huấn rộng rãi về  các trường Mầm   non, đến từng giáo viên với nhiều giải pháp thiết thực để  thực hiện việc tổ  chức các hoạt động giáo dục có hiệu quả.  Bên cạnh đó phụ huynh luôn phối hợp trong việc dạy kỹ năng ca hát cho  trẻ, tôi luôn chuẩn bị  rất chu đáo về  giáo án, đồ  dùng trực quan như: Đàn,  băng đĩa, trang phục, mũ múa...  Bản thân tôi luôn yêu nghề, mến trẻ. Ham tìm tòi học hỏi để  nâng cao  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Khi tổ  chức hoạt động tôi luôn sáng tạo và   linh hoạt nhằm lôi cuốn trẻ tập trung vào giờ hoạt động âm nhạc.    Phòng học có diện tích rộng rãi, thoáng mát, cơ sở vật chất đầy đủ, nhà  trường tạo điều kiện mua sắm trang thiết bị  về  bộ  môn âm nhạc như: ti vi,   đàn ooc gan, trang phục quạt múa, phách gõ và tôi làm thêm các loại mũ âm   nhạc theo chủ đề và đồ dùng âm nhạc. Đa số  trẻ  rất thích hát, rất tích cực, hứng thú tham gia vào hoạt động  giáo dục âm nhạc. Trẻ chăm chú lắng nghe cô hát mẫu và hát theo cô được cả  bài.           Tuy vậy, trong quá trình thực hiện đề tài tôi gặp những khó khăn sau:           b. Khó khăn:          Trong lớp có một số trẻ còn nói lắp, một số trẻ hát còn sai một số  lời   khó và hát không rõ lời bài hát. Nên dẫn đến một số cháu hát chưa thuộc, hát   5
  6. chưa trọn cả câu, một số trẻ còn nhút nhát khi tham gia vào các hoạt động ca  hát, chưa biết thể hiện tình cảm của mình đối với bài hát. Trẻ chưa tạo được  âm thanh  hợp lý khi hát, khi thì trẻ hát to, khi thì hát nhỏ, khi thì la hét. Khi trẻ  hát chưa hòa quyện giọng hát của mình vào tập thể, hát lỡ  nhịp, chưa đúng  giai điệu.  Trong thực tế  khi tổ  chức hoạt động giáo dục âm nhạc bản thân tôi  nhận thấy mình nhiều lúc chưa gây được hứng thú cho trẻ, chưa lôi cuốn trẻ  đến với âm nhạc. Kỹ  năng âm nhạc còn hạn chế   ảnh hưởng đến việc rèn   luyện kỹ năng ca hát cho trẻ, trẻ còn gò bó trong việc dạy trẻ ca hát theo kiểu   thuộc lòng các lời ca của các bài hát. Một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của bộ môn âm  nhạc, bởi họ  chưa hiểu tác dụng và tầm quan trọng của bộ  môn này. Với   những khó khăn trên, bản thân tôi luôn suy tìm tòi những biện pháp, giải pháp   tối  ưu nhất để  thực hiện. Chính vì thế  bản thân tôi mạnh dạn chọn đề  tài:  “Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi tích cực tham gia hoạt động ca hát”. c. Điều tra thực tiễn: Khảo sát đầu năm để nắm bắt về khả năng âm  nhạc của trẻ, kết quả như sau: TRẺ HÁT THUỘC BÀI HÁT TRẺ HÁT ĐÚNG NHẠC, ĐÚNG GIAI  XẾP LOẠI ĐIỆU, NHỚ TÊN TÁC GIẢ Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Tốt 5/30 16,7 5/30 16,7 Khá 5/30 16,7 5/30 16,7 TB 15/30 50 14/30 46,7 Yếu 5/30 16,7 6/30 20  Dựa trên những số  liệu khảo sát, tôi thấy được những hạn chế của trẻ  trong hoạt động âm nhạc về ca hát. Vì thế cần phải có biện pháp kịp thời để  tác động đến trẻ qua hoạt động ca hát có được kết quả cao hơn. 2.2. Các biện pháp thực hiện:            Quá trình giảng dạy và tìm tòi suy nghĩ, bản thân tôi đã tìm ra một số  biện pháp sau để  áp dụng vào “Một số  biện pháp giúp trẻ  4­5 tuổi tích cực   tham gia hoạt động ca hát”.            2.2.1. Lập kế  hoạch tổ chức các hoạt động âm nhạc, tăng cường  công tác chuẩn bị bài của giáo viên:         Từ thực tế lớp như vậy, tôi bắt đầu làm kế hoạch cho cả năm học, lĩnh  vực âm nhạc đủ  số  tiết cho chủ đề, từng tháng, tuần, ngày, kế hoạch ghi rõ  các bài sắp học, sắp dạy cho trẻ  làm quen trước giờ  hoạt động chung. Lựa  6
  7. chọn các bài hát phù hợp với chủ đề: Ví dụ; chủ đề bản thân: bài hát “Mừng   sinh nhật”, “Cái mũi”, chủ  đề  gia đình dạy hát bài “Cả  nhà thương nhau”,   “Nhà của tôi”…  Khi xây dựng kế hoạch tháng tôi chú ý lựa chọn các nội dung giáo dục  âm nhạc phù hợp với từng thời điểm. Với loại tiết dạy trẻ kỹ năng ca hát tôi   dành mỗi tháng từ  2­3 tiết hoạt động học, 3­4 tiết hoạt động ngoài trời, 3­4   tiết sinh hoạt chiều. Để việc học kỹ năng ca hát của trẻ nhanh hơn, hiệu quả  hơn tôi chú ý xây dựng kế hoạch cho trẻ nghe hát các bài hát trong tháng vào   giờ đón trả trẻ, mọi lúc mọi nơi… Tuy nhiên khi xây dựng kế hoạch tôi chú ý  lựa chọn các bài hát từ dễ đến khó. Đầu năm tôi chọn các bài hát ngắn, lời dễ  hát, giai điệu nhẹ nhàng gần gũi với trẻ. Ví   dụ:   Đầu   năm   tôi   chọn   bài   hát:   “Mầm   non   mừng   hội”,“Bé   đến  trường”  “Tay thơm tay ngoan”… Nhưng cuối năm tôi chọn những bài hát dài hơn như  bài “Ai yêu nhi đồng”, “Cô giáo em”… Đối với kế  hoạch tuần, tôi chọn các bài hát đã xây dựng từ  kế  hoạch   năm, sau đó xây dựng kế hoạch cho trẻ làm quen với bài hát trước khi tổ chúc   hoạt động học để  giúp trẻ  được làm quen với giai điệu, lời bài hát. Với bài  hát dễ hơn tôi cho trẻ làm quen khi hoạt động ngoài trời, lắng nghe bài hát vào   các giờ  đón trả  trẻ. Với bài hát khó hơn tôi cho trẻ  làm quen vào sinh hoạt   chiều….Tuy nhiên nếu như quá trình tổ chức hoạt động  học mà trẻ vẫn chưa   thuộc thì buổi chiều ngày sau tôi sẽ cho trẻ ôn luyện bài hát.          Trên cơ sở kế hoạch tuần tôi triển khai kế hoạch ngày, trong quá trình   triển khai kế  hoạch ngày tôi chú ý quan sát trẻ  xem trẻ  nào làm tốt, trẻ  nào  chưa tốt. Những trẻ  chưa tốt tôi sẽ  tổ  chức bồi dưỡng cho trẻ  yếu vào sinh   chiều ngày sau, hoạch bồi dưỡng mọi lúc mọi nơi. Động viên trẻ nghe lại bài  hát và hát theo bài hát nhiều lần. Cô chú ý đến những trẻ yếu, bồi dưỡng trẻ  có năng khiếu về  âm nhạc. Chú trọng bổ  sung cho trẻ  làm quen các bài hát  sắp học vào các thời điểm đón, trả trẻ, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc,   sinh hoạt chiều, mọi lúc, mọi nơi và các giờ  học khác. Phần cơ bản để  hoạt động dạy kỹ  năng ca hát cho trẻ  có hiệu quả  cao  đòi hỏi mỗi một giáo viên chuẩn bị giáo án, xác định rõ mục tiêu bài dạy, nội  dung trọng tâm của bài, phải xác định cần truyền đạt kiến thức cho các trẻ ra  sao? như thế nào? Chính vì thế tôi phải biết kiên trì, cần mẫn học thuộc giáo   án, môn âm nhạc, trang phục của cô và trẻ, luyện đàn, giọng hát nhằm tạo   7
  8. hứng thú, thu hút và lôi cuốn trẻ vào hoạt động học để  giúp trẻ  cảm thụ  âm  nhạc một cách chính xác.  Vốn dĩ bản thân không có năng khiếu về  âm nhạc, hát chưa hay, cảm   thụ  nhịp điệu, tiết tấu chậm hơn so với đồng nghiệp. Song không vì thế  mà  làm tôi chùn bước, tôi không ngại trước hạn chế  đó của mình, tôi đã kiên trì  tập luyện, tôi hát nhiều lần theo bản nhạc, tôi lắng nghe thật kỷ nhịp của bài  hát, tập vỗ tay để bắt nhịp bài hát. Để chắc chắn hơn tôi mở nhạc beat sau đó  hát theo nhạc, tôi ghi âm để  nghe và xem thử  mình đã hát đúng cao độ, tiết  tấu, nhịp của bài hát chưa. Từ  nào chưa chuẩn tôi hát lại, hát cho đến khi   đúng thì thôi.         Năm học 2019­2020, cả nước cùng chung tay chống dịch Covid ­19. Trẻ  nghỉ học, điều đó đã ảnh hưỡng không nhỏ đến công tác giáo dục trẻ. Bản  thân  tôi đã băn khoăn suy nghĩ phải làm thế  nào để  thực hiện tốt hơn về  dạy trẻ  kỹ  năng ca hát. Tôi đã lập kế  hoạch bổ  sung đó là lựa chọn các nội dung đơn   giản, dể hiểu để trao đổi trên trang hội nhóm MESSENGER  kết nối với phụ  huynh để phụ huynh có thể cho trẻ ở nhà tập hát những  bài hát mới có trong  chương trình, ôn lại các bài hát đã học. Tuy nhiêu để cách làm này thực sự có  hiệu quả tôi chú trọng đến phần ôn tập các bài hát nhiều hơn. Lựa chọn các  bài hát đơn giản, quen thuộc để phụ huynh dễ hát, dễ nhắc trẻ hát theo.        Theo sự chỉ đạo của chuyên môn nhà trường, tôi đã tiến hành xây dựng   lại kế  hoạch giáo dục của lớp 10 tuần sau khi nghĩ dịch. Tôi lựa chọn nội  dung cơ bản, phù hợp với thời điểm, phù hợp với khả năng của trẻ để không  gò bó, áp đặt trẻ một cách nặng nề.            Ví dụ: Chủ đề Bác Hồ  Kính yêu bài hát “Nhớ ơn Bác”, “Em mơ  gặp  Bác Hồ”, để cho trẻ cảm nhận tình cảm yêu kính quý  của mình đối với Bác  qua lời ca tiếng hát.           Ví dụ: Chủ đề Mùa hè : chọn bài hát “Mùa hè đến”….                       2.2.2. Dạy trẻ  kỹ  năng ca hát mọi lúc mọi nơi thông qua các thời   điểm hoạt động trong ngày.           Trong thực tế dạy ca hát cho trẻ mẫu giáo cho ta thấy năng lực tiếp thu   thẩm mỹ  về  âm nhạc của trẻ  không thể  tự  nó mà phát triển được, mà phải   trải qua một quá trình: học bằng chơi ­ chơi mà học và  ở  mọi lúc mọi nơi.  8
  9. Chính vì thế ở mọi lúc mọi nơi chúng ta cần cho trẻ làm quen với hoạt động  ca hát.         * Giờ đón trẻ: Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ  đến trường,vì các cháu chưa tự  giác. Giai đoạn này trẻ  tạm thời bước ra  những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc  góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với  tất cả  giáo viên  ở  hầu hết các trường trong huyện nhưng một số  giáo viên   chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đó suy nghĩ, đưa ra một  số  bài hát rất lôi cuốn trẻ  như: ca khúc“Em đi  Mẫu giáo”  sáng tác Dương  Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ  trong lời ca :  “Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo... mừng vui đón em vào trường...” Rồi những   bài“Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là   trường Mầm non”  của Phạm Tuyên. Hòa với khung cảnh thiên nhiên, niềm  phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi  một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua  bài “Vui đến trường” của Hồ  Bắc. Ngoài ra, để  tạo cho trẻ  nền nếp trước   khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng” của Nguyễn Thị  Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ...         Cho trẻ nghe những bài trẻ  có thể  hát theo được như   ở  trên. Ngoài tác  động âm nhạc còn giúp trẻ  làm quen, củng cố  các bài trong chương trình trẻ  phải học hát. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ  phải hát được cũng tạo   không khí vui vẻ  khi đến trường:“Đi học”  của Bùi Đình Thảo,  “Bài ca đi   học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống   xung   quanh   mà   còn   chăm   từng   bữa   ăn   giấc   ngủ:“Cô   giáo   như   mẹ  hiền”,“Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện.         * Giờ thể dục sáng: Khi tiếng nhạc vang lên trẻ ra tập thể dục ngoài sân   trường, tôi luôn rèn cho trẻ cách dãn hàng, dồn hàng và tập các động tác theo  nhịp, lời bài hát để giúp trẻ hát đúng giai điệu, thuộc lời bài hát. Ví dụ: Tập theo nhịp bài hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non”.          * Giờ hoạt động học: Ngoài giờ  âm nhạc, còn tổ  chức nghe nhạc trong  các giờ  hoạt động   khác. Đây là phương pháp   giáo dục tổng hợp đạt hiệu   quả  cao. Qua thực tế, trong các giờ  dạy trẻ về thơ, truyện, LQCV, KPKH,...   có sự tham gia của GDÂN sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú hơn. * Hoạt động góc: Tôi luôn thay đổi trang trí  ở  góc âm nhạc thật sinh  động theo chủ điểm để  gây hứng thú lôi cuốn trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có   điều kiện để  thể  hiện khả  năng ca hát của mình, trẻ  có thể  làm quen, ôn   9
  10. luyện, cũng cố  và vận dụng phát triển khả  năng âm nhạc vốn có của mình.  Tại đây trẻ trẻ hát hay nghe nhạc, lời bài hát qua băng, đĩa... Ví dụ: Chủ đề thực vật tôi làm mũ âm nhạc dưới dạng hoa, lá. Chủ  đề  thế  giới động vật là làm mũ các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu.         * Giờ ngũ trưa: Thời gian đầu của giờ  ngũ tôi cho trẻ nghe nhẹ những  bài hát ru, để trẻ được hòa mình vào không khí êm dịu như có mẹ đang ở bên   cạnh mình. Như vậy trẻ sẽ ngũ dễ hơn, sâu hơn.         * Hoạt động chiều: Tôi thường cho trẻ ôn lại những bài hát đó được học   trong chủ  điểm để  giúp trẻ  thuộc lời bài hát, nhớ  tên tác giả, hát đúng giai  điệu, yêu thích bộ môn âm nhạc này hơn.         * Giờ trả trẻ: Tôi thường mở băng đĩa, ti vi nhạc không lời, nhạc dân ca,   nhạc thiếu nhi cho trẻ nghe nhằm giúp trẻ ghi nhớ, cảm thụ âm nhạc tốt hơn   để chờ bố mẹ đón về. Như vậy  ở lớp, từ lúc trẻ đến trường đến khi trả trẻ,   âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí vui tươi làm cho trẻ thêm linh   hoạt, vui vẽ. Âm nhạc thực sự là người bạn thân thiết của trẻ.          2.2.3. Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng ca hát lồng ghép vào các  hoạt động giáo dục khác.  Giáo dục âm nhạc, nhất là hoạt động ca hát sẽ  giúp trẻ  thêm yêu thích   hoạt động, giúp trẻ  cảm thấy thoải mái, nhẹ  nhàng, khi tổ  chức các hoạt  động giáo dục khác như  tạo hình, kể  chuyện, toán âm nhạc sẽ  giúp trẻ  bớt  căng thẳng, giờ  hoạt động bớt nhàm chám. Thay vào đó trẻ  sẽ  dễ  nhớ, thích  hoạt động hơn.          * Thực hiện lồng ghép vào lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (tạo hình): Giáo  dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở  máy cho trẻ  nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề  tài đó, thì  ở  đây  ngoài nội dung trên bản thân đó tổ  chức nhiều tiết thao giảng  ở  trường với   nội dung là cho trẻ  nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề  tài và dạy vào  phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ  nội dung bài  hát giáo viên  kết hợp đàm thoại như: Vẽ ông mặt trời, trẻ hát bài “Cháu vẽ  ông mặt trời”.  Trong bài hát các con vừa nghe ông mặt trời   đó có màu gì?   Ngoài vẽ ông mặt trời ra các con còn vẽ gì nữa (đám mây, tia nắng ...). Những   câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ  có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ  để  có sản phẩm sáng tạo. 10
  11.          * LVPTNN (Văn học): Kể chuyện “Chú thỏ tinh khôn” cô có thể vào bài  gây hứng thú bằng bài hát “Trời nắng ­ Trời mưa”.          * Lĩnh vực phát triển nhận thức (MTXQ): Đề tài “Động vật nuôi trong  gia đình các bài hát “Một con vịt”,“Con gà trống”,“Gà trống, mèo con, cún   con”…          * Lĩnh vực phát triển nhận thức (Toán) Đề tài: “Cao hơn ­ thấp hơn” có   bài hát “Năm ngón tay ngoan” Đếm số lượng bài “Tập đếm”          * Hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời, hoạt động góc cũng cần  cho trẻ làm quen với ca hát, hát những bài có liên quan đến chủ đề, đề tài sắp  học, sắp dạy, cũng cố ôn luyện những bài đó được học. Ví dụ: Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời “Quan sát con cá”. Sau khi quan sát con cá xong cô cho trẻ  làm quen bài hát “Cá vàng bơi”. Thông qua đó trẻ  được làm quen với bài hát mới, đồng thời cô giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo  vệ  các con vật sống  ở  dưới nước. Cô giáo hình thành cho trẻ  tình yêu thiên   nhiên cuộc sống .         2.2.4. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động giáo  dục kỹ năng ca hát cho trẻ:           Trước tiên ta phải làm rõ rằng việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào  trong bài giảng không đơn thuần chỉ  là giáo án điện tử  được thiết kế  bởi  chương trình PowerPoin mà đó còn bao gồm nhiều các phương tiện công  nghệ thông tin khác như tivi, đầu đĩa, mạng internet…Vì thế việc lựa chọn đề  tài và phương tiện  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy cũng vô  cùng phong phú đa dạng. Ví dụ : Chủ đề “Gia đình”. Tôi chọn bài hát “Cả  nhà thương nhau”. Tr­ ước khi vào dạy thì tôi chụp ảnh về gia đình đông con, ít con, gia đình ba thế  hệ và đưa vào trình chiếu cho trẻ quan sát về gia đình trên màn hình ti vi, từ  đó cô và trẻ  cùng trò chuyện về  gia đình và vào bài dạy kỹ  năng ca hát bài  “Cả  nhà thương nhau”, nhằm giúp trẻ  hứng thú, khắc sâu kiến thức và nhớ  mãi lời ca của bài hát đó. Thông qua đó tôi giáo dục trẻ  biết tình cảm yêu   thương nhau của mọi  người trong gia đình. Tuy nhiên lựa chọn đề tài ứng dụng được công nghệ thông tin vào trong   bài giảng cũng phải theo một số  những tiêu chí nhất định để  tránh việc lựa  chọn đề tài không phù hợp và họat động không mang lại hiệu quả . 11
  12.         Để thực hiện đề tài này có hiệu quả, trong tháng 2,3,4 thời gian nghĩ dịch   Covid­19 tôi lập nhóm Messenger mời tất cả  các phụ  huynh trong lớp tham  gia. Qua nhóm tôi nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ. Trao  đối với phụ  huynh về một số  nội dung giáo dục trẻ trong thời gian  ở nhà. Qua hội nhóm  tôi chia sẻ các bài hát  có trong chương trình do nhiều ca sĩ nhí hát như bài Em   đi qua  ngã tư  đường phố, Cá vàng bơi, Đèn đỏ, đèn xanh… nhờ  phụ  huynh   lắng nghe chỉnh lỗi sai về  từ, tiếng và nhịp câu cho trẻ. Sau đó, nhắc phụ  huynh ghi hình trẻ  hát gửi lên hội nhóm. Chính hoạt động này trẻ  và phụ  huynh đã rất thích thú học theo nhau và hưởng ứng theo rất nhiệt tình.         2.2.5. Tổ chức hoạt động ca hát trong giờ học âm nhạc:           Do đặc điểm của lứa tuổi Mẫu giáo nên giáo dục trẻ cần tiến hành theo   phương châm “Học bằng chơi ­ chơi mà học” theo chương trình giáo dục  mầm non mới. Một giờ  học âm nhạc cô giáo xây dựng theo các cách khác   nhau, mỗi một tiết học chọn một phần trọng tâm chủ  yếu trong một hoạt   động. Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho trẻ  hát thuộc bài hát,   hát rõ lời, đúng nhạc Sau khi  đã  chuẩn bị, tôi tiến hành nghiên cứu phương   pháp dạy kỹ năng ca hát cho trẻ, tôi luôn có ý thức tự  học hỏi, tự rèn luyện.   Lên lớp nhẹ  nhàng, phương pháp sử dụng giáo cụ  trực quan sinh động, linh  hoạt, cách trò chuyện vào bài ngắn gọn để  áp dụng giáo cụ  trực quan của   mình tốt hơn. Trước mỗi tiết dạy tôi luôn giành nhiều nhiều thời gian cho   việc nghiên cứu bài dạy để  nhằm tìm ra phương pháp  hay phù hợp với lớp  mình dạy, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đảm bảo yêu cầu của bài học . Ví dụ: Trước khi dạy bài hát "Cá vàng bơi". Tôi chuẩn bi 1 đoạn băng   cho trẻ xem về hình ảnh các con vật sống dưới nước sau đó trò chuyện dẫn  dắt vào bài để gây hứng thú cho trẻ vào giờ học. Ngoài ra tôi chuẩn bị mũ âm   nhạc. Muốn giờ  dạy kỹ  năng ca hát cho trẻ  đạt kết quả  cao đòi hỏi cô giáo  phải hát đúng nhạc, cô sử  dụng đàn, băng đĩa,  nhạc cụ, trang phục để  trẻ  được làm quen với nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Khi hát   cô thể hiện tình cảm sâu sắc bài hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay có nội dung để  trẻ  hát cùng cô cả  bài. Cô chuẩn bị  thêm nhạc cụ  cho trẻ. Lớp tôi sữ  dụng  phách gõ, trống lắc bằng long bia, hộp sữa không những dạy trẻ  kỹ  năng ca   hát mà tôi còn dạy trẻ  kỹ  năng vận động theo nhạc để  giúp trẻ  cảm nhận  được âm nhạc, giúp trẻ được hồn nhiên hơn. Thông thường khi tiến hành dạy   ca hát cho trẻ, cô giáo hay sữa  sai cho trẻ  theo dự  kiến của mình một cách  máy móc, rập khuôn mà chưa nghĩ đến kỹ năng cho trẻ. Vì vậy, giáo viên sửa   12
  13. sai cho trẻ đã nắm được khái quát bài nên chú ý sửa sai khi trẻ hát sai về một   số lỗi sai. + Sai về tiết tấu, giai điệu của bài hát. + Trẻ hát sai về âm điệu, luyến láy của bài hát. + Trẻ hát sai về một số lời ca. + Trẻ hát sai về âm thanh, cường độ có khi hát quá to khi hát nhỏ quá, phong  cách thể hiện chưa mềm mại. Ví dụ: Bài hát “Cái mũi”. Khi trẻ hát thường sai về tiết tấu, bởi bài hát   này thường hát nhanh hơn so với các bài hát khác. Nên khi dạy tôi chú ý sữa  sai cho trẻ, tôi vừa hát vừa vổ tay theo phách để giúp trẻ hát theo cho đúng. Ví dụ: Bài hát: ‘‘Em đi mẫu giáo’’ Nhạc và lời: Dương Minh Viên. Khi trẻ hát chưa được ở các chỗ luyến ‘‘hát ca’’ trong bài hát tôi hát mẫu lại  cho trẻ nghe nhiều lần và cô mở  băng bài hát đó cho trẻ nghe giúp trẻ cảm nhận   và hát theo băng nhằm giúp trẻ hát lại cả câu sao cho đúng. Ví dụ: Khi dạy hát bài: ‘‘Trường chúng cháu đây là trường mầm non’’.   Khi dạy trẻ hát trẻ hay hát nhầm các từ ở các câu hát ‘‘Cô là mẹ  và các  cháu là con’’ thì trẻ hay hát: ‘‘Cô và mẹ và các cháu là con’’. Khi nghe trẻ hát   như vậy tôi dừng lại câu đó tôi đọc lại cho trẻ nghe câu hát đó 3­ 4 lần sau đó   cô cho trẻ hát kết hợp đàn để giúp trẻ hát đúng hơn...          2.2.6. Thực hiện công tác đánh giá, bồi dưỡng trẻ kỹ năng ca hát: Trong các phương pháp giáo dục trẻ, tôi đặc biệt chú trọng đến phương  pháp đáng giá trẻ. Đánh giá trẻ để có cở sở xây dựng kế hoạch tiếp nối, đánh  giá trẻ chính xác khách quan để  có thể bồi dưỡng trẻ tốt hơn. Tôi thực hiện   đánh giá trẻ hàng ngày, đánh giá trẻ cuối chủ đề, đánh giá trẻ cuối năm. Hàng ngày tôi quan sát theo dõi trẻ, ghi nhật ký xem trẻ chưa thực hiện được   yêu cầu gì? Ngày sau tôi sẽ lên kế hoạch bồi dưỡng trẻ yếu. Sau khi kết thúc   chủ đề tôi thục hiện đánh giá chủ đề này đã làm được gì, trẻ nào đã thực hiện  tốt  ở  chủ  đề  này, trẻ  nào chưa thực hiện được. Sau đó tôi lên kế  hoạch tổ  chức hoạt động giáo dục chủ đề tới. Tùy vào mức độ trẻ đạt được hay chưa   đạt được, Khả  năng trẻ  đạt được là bao nhiêu để  xây dựng kế  hoạch phù   hợp. Ví dụ: Bài hát “Tay thơm, tay ngoan” tỷ lệ trẻ chưa đạt 70%. Tôi sẽ xây dựng  lại kế hoạch tổ chức hoạt động học dạy hát bài “Tay thơm, tay ngoan”. Nếu   tỷ lệ trẻ chưa đạt ở mức 50% thì tôi sẽ tổ chức ôn luyện vào sinh hoạt chiều.   13
  14. Nếu tỷ  lệ  trẻ  chưa đạt  ở  mức 30% thì tôi tổ  chức ôn luyện vào hoạt động   ngoài trời, mọi lúc mọi nơi… Thông qua đánh giá tôi chia lớp thành 2 nhóm đối tượng: Nhóm trẻ  có   năng khiếu âm nhạc và nhóm trẻ năng khiếu âm nhạc còn hạn chế hơn. Trên  cơ sở phân nhóm, tôi bồi dưỡng trẻ theo cách sau:         * Đối với hoạt động học: Nhóm trẻ  có năng khiếu: tôi luôn tạo cơ  hội  cho trẻ phát triển chí tưởng tượng và tăng thêm sự  cảm thụ nghệ thuật trong  các hoạt động âm nhạc để  trẻ  vận dụng linh hoạt vào các hoạt động khác.  Bồi dưỡng thêm năng khiếu để  trẻ  được tham gia vào các hoạt động văn  nghệ của nhà trường. Nhóm trẻ  năng khiếu hạn chế  hơn: Những trẻ  này thường thì ít nhút  nhát, e dè khi hoạt động. Tôi luôn chú ý đến trẻ này bằng cách: Cho trẻ ngồi  xen kẽ với những trẻ có năng khiếu. Đưa những hình ảnh gợi nhớ để thu hút   sự chú ý của trẻ. Luôn gọi trẻ hát cùng cô và các bạn. Kịp thời khen ngợi trẻ,   động viên trẻ, nếu sai hoặc chưa thuộc thì khéo léo nhắc nhở  trẻ học tiếp ở  lần sau. Bằng những hình thức trên dần dần tôi đưa trẻ  vào hoạt động tự  nhiên, vui vẻ hơn ở các bài hát hoặc trò chơi.         * Đối với hoạt động góc: Trong hoạt động góc tôi cho trẻ có năng khiếu  cùng hoạt động kèm những trẻ không có năng khiếu để  trẻ  có thể  tự  hướng   dẫn và hoạt động cùng nhau trong góc nghệ  thuật. Tôi luôn chú ý gợi mở  hướng dẫn để trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong mỗi lần hoạt động.          Mỗi lần thực hiện  ở hoạt động góc tôi không thể bỏ qua việc đánh giá   bằng cách ghi chép nhật ký. Tôi thường xuyên theo giỏi quá trình hoạt động  với âm nhạc, ghi chép những ưu điểm, nhược điểm của trẻ để nhắc nhở  trẻ  hay sửa những lỗi trẻ hay mắc ở để lần sau trẻ hoạt động tốt hơn. Ví dụ:  Theo dõi và ghi cụ  thể  tên cháu hát to, không có nhịp điệu, hát   nhanh hơn so với các bạn trong nhóm, tôi ghi vào sổ nhật ký để điều chỉnh trẻ  ở hoạt động sau.Việc thực hiện ghi chép vào sổ nhật ký và phân loại đánh giá   trẻ giúp tôi có biện pháp bồi dưỡng cho trẻ thực hiện kỹ năng âm nhạc một   cách chính xác. Điều đó giúp trẻ  hoàn thiện hơn về  sự  cảm thụ  nghệ  thuật   qua hoạt động dạy kỹ năng ca hát.          2.2.7. Phối hợp với phụ huynh thực hiện tốt công tác giáo dục kỹ  năng ca hát cho trẻ. 14
  15. Để chất lượng dạy học đạt kết quả tốt yếu tố không thể thiếu được đó   là sự quan tâm giúp đỡ của hội cha mẹ học sinh. Phụ huynh phải tạo nhu cầu,   điều kiện học tập cho các cháu đảm bảo để  các cháu phát triển về thể  chất  cũng như trí tuệ trong học tập từ đó các em thích thú học tập.          Bản thân tôi đã phối hợp với phụ huynh mua sắm đồ dùng học tập đầy  đủ, đảm bảo chất lượng phục vụ cho việc học âm nhạc của các em được tốt.  Tôi luôn kết hợp với phụ  huynh qua các thời điểm đón trẻ, trả  trẻ. Tuyên  truyền với phụ huynh mở các bài hát có trong chương trình ở nhà cho trẻ nghe  để  từ  đó bố  mẹ  và trẻ  cùng thể  hiện bài hát để  trẻ  dần cảm thấu âm nhạc.  Thông qua đó làm cho trẻ ham thích âm nhạc hơn, tăng vốn hiểu biết cho trẻ.   Ngoài ra tôi nhờ phụ huynh ghi âm giọng hát hay của trẻ qua điện thoại, máy  tính, tôi để ở góc nghệ thuật của lớp, thỉnh thoảng mở cho trẻ nghe trẻ nhận   biết ra giọng hát của mình của bạn, trẻ  sẽ  thích hát hơn, đồng thời tôi nhắc  trẻ lỗi từ, câu, nhịp mà trẻ hát sai, dặn trẻ về nhà hát lại ghi âm lại, như vây   tôi đã tạo được sự tích cực trong giáo dục âm nhạc cho trẻ trên nền tảng yêu   thích, tự nguyện mà không gò bó, hoặc ra mệnh lệnh cho trẻ. Thông qua bảng  tuyên truyền, giờ đón trả trẻ. Thông qua hội nhóm lớp messenger, giáo viên và  phụ nhuynh dễ dàng nhận được thông tin hai chiều để  trao đổi việc học của  các cháu một cách thường xuyên.  Phụ  huynh dễ  nắm bắt tình hình học tập   cũng như  sức khỏe của các cháu. Thông qua hội nhóm, tôi động viên phụ  huynh đăng tải các bài trẻ tự hát, tôi cũng đăng bài trẻ  học hát ở  lớp để  phụ  huynh có thể  mở  xem chia sẻ  với các bạn trong nhóm. Trẻ  dần tạo ra sự  tự  tin, thích hát hơn, thích thể hiện mình hơn.            2.3. Kết quả đạt được:         * Đối với trẻ: ­ Đó thực sự hình thành ở trẻ kỹ năng ca hát và trẻ hát thuộc bài hát, hát đúng   nhạc, đúng giai điệu, nhớ được tên bài hát, tên tác giả. Trẻ hát tự nhiên, rõ lời,  hát đúng cao độ, trường độ của tác phẩm. ­ Rèn luyện lỹ  năng ghi nhớ  có chủ  định và thể  hiện giọng hát. Phát triển  ngôn ngữ, trí  tuệ cho trẻ qua quá trình dạy trẻ kỹ năng ca hát. ­ Phát huy hết khả  năng ca hát cho trẻ  giúp trẻ ham thích học môn âm nhạc.   Trẻ hát một cách tự tin, hồn nhiên vui tươi, nhí nhãnh... ­ Thông qua các hoạt động như  lễ  hội, nêu gương cuối tuần, biểu diễn liên  hoan văn nghệ của lớp. Trẻ thể hiện nhiều bài hát hay, phong phú và đa dạng  về nội dung cũng như giai điệu.    Vì vậy, kết quả đạt được khá mỹ mãn, cụ thể như sau : 15
  16. TRẺ HÁT  TRẺ HÁT ĐÚNG NHẠC, ĐÚNG  XẾP LOẠI THUỘC BÀI HÁT GIAI ĐIỆU, NHỚ TÊN TÁC GIẢ Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Tốt 20/30 66% 20/30 66% Khá 7/30 24% 7/30 24% Trung bình 3/30 10% 3/30 10% *Đối với giáo viên:          Nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung của bộ môn âm nhạc. Dựa trên   cơ   sở  đó xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với yêu cầu của chuyên đề  cũng như điều kiện của lớp mình. Giáo viên linh hoạt tổ chức hoạt động đúng   phương pháp tạo sự  hứng thú cho trẻ  nhằm phát huy tính tích cực, lôi cuốn  trẻ vào giờ hoạt động. Bản thân được nâng cao kỹ  năng hát, yêu thích hát. Hát đúng nhịp, giai  điệu của bài hát. Luôn luôn tạo hứng thú cho trẻ  khi tham gia hoạt động ca   hát. Có nhiều tiết dạy âm nhạc xếp loại tốt. 100% trẻ nắm chắc kỹ năng ca  hát. Đã  tham gia thao giảng và giáo viên dạy giỏi cấp trường lĩnh vực âm  nhạc đạt loại giỏi.         *Đối với phụ huynh:   Phụ  huynh có nhiều hiểu biết về  vốn kiến thức âm nhạc. Đã kết hợp  với giáo viên cùng thực hiện tốt việc dạy trẻ kỹ năng ca hát cho trẻ. Thường   xuyên quan tâm đến chất lượng tổ chức  các tiết mục văn nghệ của lớp, của   trường. ̀ ̣ ̣         * Bai hoc kinh nghiêm:          Âm nhạc nói chung và kỹ năng ca hát nói riêng có ảnh hưởng quyết định   đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Qua một năm cho cháu hoạt  động tổ  chức các hoạt động ca hát các phương pháp trên tôi nhận thấy: hoạt  động ca hát có  ảnh hưởng quyết định đến sự  hình thành và phát triển nhân   cách của trẻ. Cũng sau một năm thực hiện tổ chức các hoạt động ca hát  theo  các phương pháp đã nêu  ở  trên tôi nhận thấy trẻ  trở  nên thông minh nhanh  nhẹn rõ rệt, cháu tích cực ca hát biểu diễn văn nghệ và giao tiếp thì trẻ tự tin  hồn nhiên nhí nhảnh hơn. Sau quá trình thực hiện tôi còn rút ra đượ c những  kinh nghiệm cho b ản thân như sau:  16
  17.                  Bản thân phải biết tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ  sách báo, mạng  internet, chuyên môn và đồng nghiệp nhất là bộ  môn âm nhạc và năng khiếu  ca hát. Phải có kế hoạch cụ thể, phù hợp với độ  tuổi cũng như  tình hình thực   tế của trường, lớp và trẻ. Cần sáng tạo, các hoạt động nhất dạy kỹ  năng ca  hát tạo cho trẻ sự hứng thú, hấp dẫn khi tham gia hoạt động.         Cần có sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường và sự ủng hộ, quan tâm  và phối hợp từ các bậc phụ huynh.                Giáo viên thực hiện tốt các hoạt động   dạy hát, vận động, nghe hát.   thường xuyên ôn luyện cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Nắm chắc yêu cầu của hoạt  động ca hát được  tình hình thực tế lớp mình.         Trẻ luôn là mục tiêu, đóng vai trò chủ đạo và việc lấy trẻ làm trung tâm  là vô cùng cần thiết.          3. PHẦN KẾT LUẬN:           Trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ đòi hỏi cô giáo phải thật sự yêu   nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng nổ, sáng tạo, có năng lực sư  phạm, có năng  khiếu về  âm nhạc, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, đòi hỏi cô giáo mầm   non thật sự cần mẫn chịu khó về công tác làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy   và  học như: mũ âm nhạc, phách gõ, trống lắc… Lập kế hoạch hoạt động âm  nhạc cụ thể và chuẩn bị bài của giáo viên.         Dạy trẻ ca hát thông qua các thời điểm hoạt động trong ngày và các giờ  hoạt động khác ở trường mầm non. Luôn có ý thức xây dựng góc nghệ  thuật  phong phú có máy vi tính, đàn ooc gan và một số  đồ  dùng âm nhạc, nhạc cụ  để vừa tầm với trẻ giúp trẻ  dể  lấy, dể  cất. Dạy trẻ kỹ năng ca hát  các giờ  hoạt  động chung  mang lại hiệu quả.    Biết sử dụng  ứng dụng cộng nghệ thông tin một cách thành thạo để tổ  chức  các tiết học mang lại hiệu quả cao.   Tổ  chức hoạt động nhẹ  nhàng, linh hoạt nắm chắc mục đích, yêu cầu,   nội dung của bài học, biết linh hoạt sáng tạo khi sử dụng phương pháp để tổ  chức tốt giờ hoạt động âm nhạc dạy trẻ ca hát. Cô giáo chuẩn bị tâm thế, đàn  oocgan, băng đĩa, máy tính. Giáo viên luôn chú ý sửa sai cho trẻ về kỹ năng ca  hát và giúp trẻ  thể  hiện đúng phong cách nghệ  thuật. Sưu tầm và sáng tác  nhiều ca khúc để dạy trẻ ca hát.  Quan tâm đánh giá trẻ  trong hoạt động âm nhạc để  có biện pháp bồi  dưỡng phù hợp. Động viên khuyến khích trẻ  sáng tạo phong cách biểu diễn  khi thể hiện tác phẩm âm nhạc. 17
  18.   Phối hợp với  phụ huynh cùng bồi dưỡng thêm kỹ  năng ca hát cho trẻ,   luôn khuyến khích động viên trẻ, phối kết hợp với phụ huynh sưu tầm các tác  phẩm âm nhạc để  trang trí thêm thư  viện âm nhạc của lớp ngày càng phong  phú hơn. Có tác dụng dấy lên phong trào phụ huynh cùng cô giáo con em mình  tham gia các tiết mục văn nghệ  chào mừng các ngày lễ  lớn trong năm như:  20/11; 8/3; trung thu, khai giảng, 1/6……           Trên đây là “Một số  biện pháp giúp trẻ  4­5 tuổi tích cực tham gia   hoạt động ca hát”. mà bản thân đã thực hiện trong thời gian qua, phần nào đã   góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.  Trong quá trình tích lũy kinh  nghiệm và viết đề  tài không tránh khỏi những khiếm khuyết, hạn chế  rất  mong được sự  góp ý hội đồng khoa học các cấp để  sáng kiến của tôi được  tiếp tục vận dụng trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo   viên thông qua thực hiện chương trình GDMN có kết quả cao hơn.                                              Tôi xin chân thành cảm ơn./.                 18
  19.                XÁC NHẬN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG                              XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0