Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn tạo hình
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn tạo hình" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp đánh giá thực trạng, tìm ra các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đối với hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở Trường mầm non Ba Trại A.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn tạo hình
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề Tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn tạo hình” PHẦN THỨ NHẤT A- ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài 1.1- Cơ sở lý luận Giáo dục Mầm Non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng trong ngành giáo dục, Giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chũ nghĩa. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của đất nước, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực về thể chất, tình cảm, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tiền đề vững chắc cho trẻ vào lớp một. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. 1.2- Cơ sở thực tiễn Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là một hoạt động nghệ thuật, đóng một vai trò quan trọng, nó là một hoạt động nhận thức đặc biệt mang tính sáng tạo, nó phản ánh hiện thực đời sống bằng những hình tượng nghệ thuật. Trong trường mầm non cùng với các hoạt động khác, hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản : Vẽ, cắt, xé, dán, nặn, phối màu,... Tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn 1
- hình thành ở trẻ những kỹ năng như: Tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, sử dụng màu sắc... những kỹ năng đó rất cần thiết và quan trọng cho trẻ sau này. Từ những lý do trên bản thân tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 5 -6 tuổi học tốt môn tạo hình” làm đề tài nghiên cứu trong năm học 2019 – 2020. 2- Mục đích nghiên cứu. Trẻ mẫu giáo "Chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên tôi cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ - Đạo đức - Thẩm mỹ - Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử. Đề tài này giúp đánh giá thực trạng, tìm ra các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đối với hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi ở Trường mầm non Ba Trại A 3- Đối tượng nghiên cứu. Đề tài sẽ nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp trẻ 5 -6 tuổi học tốt hoạt động tạo hình”. 4- Giới hạn phạm vi nghiên cứu Lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi A3 Trường Mầm Non Ba Trại A- Huyện Ba Vì- TP Hà Nội Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9/2019- 5/2020. 5- Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp điều tra khảo sát thực tế trên trẻ Phương pháp quan sát hoạt động trên trẻ Phương pháp trao đổi với đồng nghiệp Phương pháp thực hành sư phạm. 2
- PHẦN THỨ HAI B- NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu thẩm mỹ, cũng không ai cũng có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không chỉ đơn thuần là đưa đứa trẻ vào khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua chơi “Trẻ chơi mà học, học mà chơi”. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Thông qua hoạt động tạo hình mà trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của trẻ. Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp phần nhỏ bé của mình về việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. 2. Thực trạng * Thuận lợi: - Năm học 2019 – 2020 trường Mầm Non Ba Trại A được công nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ I nên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và được sự chỉ đạo sát sao của phòng GD & ĐT nên cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh quan nhà trường thoáng mát, có sân chơi rộng cùng với nhiều loại hoa, góp phần rất lớn cho trẻ quan sát trong giờ hoạt động ngoài trời, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng về thế giới xung quanh. 3
- - Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm giúp đỡ về mọi mặt, đi sâu, đi sát uốn nắn về nội dung, phương pháp chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong công tác giảng dạy. Tài liệu về giáo dục mầm non luôn được cập nhập kịp thời, được tham gia đầy đủ các lớp học bồi dưỡng do phòng GD&ĐT, trường tổ chức, đồng thời bản thân cũng được đến các trường bạn như: Trường MN Nông Trường Bò, Trường MN Chu Minh... để học hỏi đồng nghiệp. Tôi luôn tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tự làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho tiết dạy của mình thêm phong phú và đa dạng. - Sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh trong việc phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ nên đưa trẻ đi học đều đặn ( trung bình 95% học sinh đi học chuyên cần). * Khó khăn - Cơ sở vật chất của nhà trường như: những vật mẫu, con vật thật, đồ vật thật còn hạn chế. - Các bậc phụ huynh chưa thật sự hiểu và quan tâm đến việc học tập của con, em mình, hơn nữa trẻ ở nông thôn khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt. - Số trẻ trong lớp chưa đồng đều về chất lượng, nhiều cháu còn nhút nhát trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập, một số trẻ không học qua lớp Mẫu giáo bé nên các kĩ năng vẽ, nặn, xé dán vẫn còn hạn chế. Nhiều trẻ thiếu tự tin khi tự mình chọn màu để vẽ và tô, khi trên lớp tổ chức hoạt động tạo hình trẻ rất hay có tâm lý chờ đợi cô hướng dẫn, chưa được mạnh dạn trong thực hiện tạo hình theo khả năng và ý thích của mình. Trước khi thực hiện đề tài, đầu năm học 2019 - 2020 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trên trẻ ở 4
- lớp 5 tuổi A3 do tôi phụ trách với 33 trẻ/lớp trong đó: Trẻ nam 18 trẻ, Trẻ nữ 15 trẻ, ( không có trẻ khuyết tật) để nắm bắt được kỹ tạo hình của trẻ và từ đó có biện pháp hướng dẫn trẻ. Qua khảo sát đầu năm học kết quả như sau: 3. Số liệu điều tra ban đầu: Đầu năm học 2019- 2020 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng, để nắm bắt được khả năng tạo hình của trẻ. Nội dung Tốt Khá Trung bình Yếu khảo sát Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ % % % % 1.Khả năng chú ý 4 12,1 5 15,2 13 39,4 11 33,3 2.Kỹ năng vẽ 3 9,1 5 15,1 16 48,5 9 27,3 3.Khả năng phối hợp 4 12,1 5 15,1 12 36,4 12 36,4 màu 4.Bố cục tranh 4 12,1 7 21,2 12 36,4 10 30,3 5.Nhận xét sản phẩm 2 6,1 4 12,1 13 39,4 14 42,4 Dựa vào số liệu trên tôi đã đưa ra các biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình như sau: 1. Biện pháp 1: Tạo môi trường kích thích trẻ hứng thú hoạt động tạo hình và tích lũy kiến thức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. 2. Biện pháp 2: Xây dựng các hình thức tổ chức tạo hình theo hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 3. Biện pháp 3: Sưu tầm và làm đồ dùng để gây hứng thú cho trẻ hoạt động tạo hình. 5
- 4.Biện pháp 4: Phối kết hợp với các bậc phụ huynh để tạo cho trẻ 5 – 6 tuổi hoạt động tao hình. 4. Mô tả, phân tích các biện pháp: 4.1. Tạo môi trường kích thích trẻ hứng thú hoạt động tạo hình và tích lũy kiến thức cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Như chúng ta đã biết hoat động tạo hình của trẻ là một hoạt động nhận thức đặc biệt thông qua những hình tượng nghệ thuật được tạo nên và cảm nhận thẩm mỹ băng các phương tiện truyền cảm nhưng mang tinh trực quan. Mặt khác tư duy của trẻ ở giai đoạn này là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ rất muốn được tiếp xúc sờ mó, được xem xét, khám phá, tìm tòi và nêu ý kiến cuả mình một cách tự nhiên về mọi cái mà trẻ phát hiện ra để rồi bộc lộ cảm xúc của mình đối với những đối tượng đó. Vì vậy cho trẻ hoạt động tạo hình tốt thì môi trường lớp học là một trong những yếu tố quan trọng, cho nên lớp tôi thường xuyên vệ sinh nhóm lớp, lau chùi đồ dùng đồ chơi, cô và trẻ cùng nhau trang trí chủ điểm sao cho trẻ cảm thấy hứng thú và thích được hoạt động. Ví dụ : Cho trẻ xem đồ dùng dân gian bằng các chất liệu khác nhau như: gốm, sứ, gỗ, thủy tinh, đất nặn, trẻ sẽ quan sát và nói lên tổng thể hình dáng hoặc miêu tả một số đặc điểm nổi bật của đồ vật. Khi cho trẻ xem tranh ảnh về cảnh sinh hoạt gia đình, cảnh về biển hoặc phong cảnh về Văn Miếu Quốc Tử Giám, tranh về các câu chuyện cổ tích... Giáo viên đưa ra các câu hỏi để chú ý quan sát và ngay lúc đó trong đầu trẻ thơ hiện lên hàng loạt những lời nhận xét về nội dung bưc tranh, về trạng thái vui, buồn, thiện , ác của các nhân vật trong tranh, về thiên nhiên và các sử dụng màu, bố cục tranh. Do vậy việc tạo môi trường kích thích hứng thú học tập cho trẻ trong hoạt động tạo hình là rất quan trọng, cho nên ở 6
- lớp tôi thường xuyên trưng bày ở các góc nghệ thuật, những tranh ảnh vẽ, xé dán đồ chơi vật mẫu sản phẩm mang tính nghệ thuật. Ngoài ra trong giờ hoạt động tạo hình có thể tìm hiểu thế giới xung quanh tìm hiểu thế giới một cách có tổ chức, và tiếp thu các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo theo một chương trình có hệ thống. Ví dụ: Dưới bức tranh hoa cúc, hoa hồng có ghi các từ hoa cúc, hoa hồng. Qua việc trang trí góc, tôi đã phát hiện ra trẻ rất thích đến xem, mong muốn được thể hiện ý tưởng của mình. Tuy nhiên tôi cũng phải cùng tham gia với trẻ để hướng dẫn gợi ý thêm cho trẻ những đối tượng mà lần đầu tiên trẻ mới được nhìn thấy. Ví dụ: Trẻ có thể dùng những thỏi đất, nhào nặn ra những con vật sống trong rừng hoặc trong gia đình, dưới nước thật ngộ nghĩnh, thật ngây thơ. Việc tạo môi trường và xây dựng góc nghệ thuật là một trong những biện pháp hỗ trợ đắc lực trong việc tạo hứng thú cho trẻ với hoạt động tạo hình, vì khi trẻ được hoạt động ở góc nghệ thuật thì cảm giác như là một thế giới riêng ở đây trẻ được tự do bộc lộ cảm xúc mãnh liệt, khi xung quanh trẻ đều là những bài vẽ, nặn, xé dán do chính tay mình và bạn làm ra với những nguyên liệu thiên nhiên, phế thải có sẵn như: hạt na, vỏ hến, vỏ hướng dương, xốp, len màu vụn, giấy màu vụn, để sẵn ở góc, trẻ rất thích thú và muốn mình sẽ tự tạo ra những sản phẩm nghệ thuật đẹp. Ví dụ: Khi cho trẻ dào chơi ngoài trời tôi cho trẻ quan sát bông hoa đang nở rực rỡ, những búp chồi non xanh mơn mởn, những giọt sướng long lanh đọng trên lá. Tôi có thể gọi hỏi trẻ nêu đặc điểm, cấu tạo và cảm nhận của mình về vẻ đẹp muôn màu của thế giới xung quanh. Ngoài ra muốn trẻ hứng thú học hỏi thì giáo viên nên tổ chức cho trẻ đi tham quan để giúp trẻ quan sát và đàm thoại nhằm khơi gợi hứng thú, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ, đồng thời cung cấp kiến 7
- thức cho trẻ về đối tượng, đặc điểm, hình dáng, lợi ích của đối tượng đó và hướng cho trẻ phát hiện ra cái mới lạ, hấp dẫn khi tham quan. Nhìn chung ở lứa tuổi Mầm non sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ diễn ra không phải qua các tiết học của môn khoa học riêng rẽ mà của người dạy hoạt động theo quan niệm tích hợp. Các hoạt động này giúp trẻ lĩnh hội, khám phá những hiểu biết mới về sự tự nhiên xã hội, khoa học, kỹ thuật, bồi dưỡng năng lực nhận thức, khả năng vận động để trẻ từng bước hòa nhập vào thế giới xung quanh nhờ đó sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở các hoạt động tiếp theo. * Biện pháp 2: Xây dựng các hình thức tổ chức tạo hình theo hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trẻ 5 tuổi “Học mà chơi, chơi mà học” với phương pháp dạy trẻ theo chương trình mầm non mới như hiện nay thì việc day trẻ vẽ, nặn, xé dán, xếp hình... Theo chủ đề, chủ điểm, tích hợp các nội dung nhẹ nhàng, phù hợp với hoạt động gây ấn tượng cho trẻ khi hướng dẫn trẻ thực hiện một số hoạt động có chủ đích. Đòi hỏi người giáo viên cần phải tạo sự hứng thú, thu hút được sự hứng thú của trẻ. Ví dụ: Đề tài: “ Vẽ phương tiện giao thông đường bộ” Chủ đề : Giao thông Vào bài tôi có thể đọc câu đố để gây sự chú ý thu hút của trẻ: Các con ơi cô có một câu đố rất hay để tặng cho lớp mình đấy cả lớp chú ý lắng nghe xem đó là phương tiện gì nhé . “ Xe gì bốn bánh Chạy bon bon Máy nổ giòn Kêu bíp bíp ” Đố các bé biết đó là xe gì nào ? Sau đó cho trẻ nói lên đặc điểm của xe , gồm có những phần gì cho cô và các bạn cùng nghe. Để xem các bé nêu nhận xét có đúng không ? 8
- Cô mời các bé cùng xem đoạn video clip này nhé. Cô cho trẻ xem trên màn hình. Qua đoạn video cô cung cấp kiến thức cho trẻ bằng những câu hỏi và giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và đi học phải đi về phía bên tay phải, muốn sang đường thì phải nhìn hai bên đường, không có xe mới được sang đường. Tiếp theo cô cho trẻ xem một vài bức tranh mà các bạn khác đã vẽ phương tiện giao thông đường bộ . Sau đó cô hỏi trẻ nêu ỷ tưởng vẽ của mình, giáo viên khuyến khích trẻ nói lên vẻ đẹp của mình về mỗi bức tranh, sau đó hỏi trẻ nêu những ý định của trẻ vẽ gì? rồi cho trẻ thể hiện ý định của mình vào bức tranh vẽ. Giáo viên khuyến khích trẻ tự lựa chọn các dụng cụ và các chất liệu để thể hiện sản phẩm theo ý của mình, khuyến khích trẻ thể hiện thêm các chi tiết và tô màu trang trí theo ý thích để tạo ra những sản phẩm tạo hình đa dạng . Ví dụ: Với đề tài “ Vẽ những con vật sống trong gia đình ” Chủ đề : Thế giới động vật. Chủ đề : Những con vật bé yêu Vào bài cô cho trẻ hát bài: “ Gà trống , mèo con và cún con ”. Sau đó giới thiệu Xin chào tất cả các bé đến với chương trình “Những con vật bé yêu ” ngày hôm nay. Về dự với chương trình ngày hôm nay còn có rất nhiều các con vật cùng về tham dự đấy. Các bé hãy quan sát xem đó là con vật gì nhé. Cô cho trẻ xem đoạn video clip có hình ảnh những con vật sống trong gia đình được trình chiếu trên màn hình. Được quan sát những hình ảnh động của các con vật trên màn hình, Tôi thấy trẻ rất hứng thú và tôi có thể gợi ý hỏi trẻ: Đến với chương trình “Những con vật bé yêu” ngày hôm nay các bé sẽ vẽ về những con vật nào? Hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe! Lúc này hàng loạt ý kiến của trẻ được đưa ra. 9
- Trong quá trình đàm thoại và gợi mở cho trẻ tôi có thể lồng ghép giáo dục trẻ biết yêu quý những con vật nuôi và giữ gìn môi trường luôn sạch sẽ. Sau đó tôi cho trẻ tự thể hiện ý tưởng, óc sáng tạo của mình. Ví dụ: Có trẻ vẽ ngôi nhà của bé , trẻ vẽ ngôi nhà phía trên có ông mặt trời, ở dưới sân chị cho gà ăn hoặc có trẻ lại vẽ các chú vịt đang bơi ở dươi ao, với những đường nét, màu sắc hài hòa ấn tượng . Sau lần hoạt động tạo hình là phầm nhận xét sản phẩm, lúc này trẻ sẽ nêu những bài vẽ của mình của bạn. Là giáo viên là giáo viên có thủ thuật để tạo cho trẻ sự hứng thú trong mỗi lần tham gia hoạt động tạo hình. Ngoài hoạt đọng tạo hình được tiến hành mọi lúc, mọi nơi, ở ngoài trời, ở các góc, ở hoạt động chiều. Nhưng với hình thức nào thì giáo viên sẽ luôn luôn là người hướng dẫn cho trẻ sẽ tự tạo nên những sản phẩm nghệ thuật của chính bản thân mình. Nói chung nhờ có các hình thức tổ chức hoạt động tạo hình theo hướng tích hợp và kết hợp với áp dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng đã góp phần tới việc kích thích hứng thú học tập của trẻ, giúp trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. *Biện pháp 3: Sưu tầm và làm đồ dùng để gây hứng thú cho trẻ hoạt động tạo hình. Bồi dưỡng hứng thú, tìm kiếm, khám phá, tự tích lũy vốn biểu tưởng, ấn tượng, kinh nghiệm tạo hình, đồng thời sử dụng khả năng tạo hình một cách tích cực tự giác để tìm hiểu về cuộc sống, về thế giới xung quanh. Trước khi dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có sự chuẩn bị về đồ dùng, đảm bảo về yêu cầu chuẩn xác đặc điểm, kiến thức mà còn phải đảm bảo về thẩm mĩ sao cho hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ và phù hợp với nhận thức của trẻ . Ví dụ: Đề tài “Vẽ con gà trống” ( theo mẫu ) Chủ đề : Thế giới động vật 10
- Thì tranh vẽ mẫu của cô phải là con gà trống với những đặc điểm nổi bật là: mào, cổ, đuôi, cánh, mỏ, chân, có màu lông sặc sỡ. Ngoài ra tôi còn cho trẻ quan sát con gà trống thật qua những buổi tham quan hoặc trên màn hình máy chiếu. Từ đó hình thành cho trẻ biết nhận xét, đánh giá vẻ đẹp trong bức tranh vẽ Nếu những bức tranh vẽ mẫu của cô vẽ con gà trống không giống lắm hoặc tô màu không tươi sáng sẽ không hấp dẫn, không thu hút được sự chú ý của trẻ. Ngoài ra với những bài xé dán giáo viên cần tăng cường phát triển các kỹ năng và rèn luyện sự khéo léo của các kỹ xảo xé, cắt: Trẻ tập xé, cắt theo nhiều phương pháp: cắt, xé các hình học, cắt, xé, dán từ tờ giáy gập đôi, từ tờ giấy gập nhiều lần và xếp nếp, cắt, xé, hình theo đường nét vẽ và cắt xé hình đơn giản không theo nét vẽ và bồi dưỡng cho trẻ khả năng định hướng trong không gian như “đối diện”, “đối xứng”, “ một tầng cảnh”, “ Hai tầng cảnh”…Và biết tạo bố cục tranh cân đối. Ví dụ: Khi trẻ nặn con voi trẻ đã dùng hai cái vỏ hến làm tai lấy hạt cườm làm mắt, lấy xốp cắt nhọn làm ngà, dùng cành khô làm gỗ. Ví dụ: Trẻ muốn nặn con hươu trẻ đã dùng các cành khô do cô sưu tầm gắn lên làm sừng , lấy vỏ hướng dương làm tai, dùng hạt cườm làm mắt. Ngoài ra trẻ còn sử dụng các hột hạt để tạo ra những sản phẩm theo ý thích . Vậy qua sưu tầm những nguyên vật liệu, đồ dùng sáng tạo đã góp phần giúp trẻ phát triển tư duy rí tưởng tượng và óc sáng tạo . *Biện pháp 4 : Phối kết hợp với các bậc phụ huynh để tạo cho trẻ 5 – 6 tuổi hoạt động tao hình. Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc hết sức cần thiết vì tôi nhận thấy rằng: “Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên cho trẻ” nên việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là điều không thể 11
- thiếu được trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường Mầm non. Vậy để làm tốt được điều này thì giáo viên thường xuyên trao đổi hướng dẫn các bậc phụ huynh hiểu thêm về hoạt động tạo hình và đồng thời thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ 5- 6 tuổi, hướng dẫn các bậc phụ huynh mua đồ dùng cho trẻ tập tạo hình như: bút màu, giấy màu, hồ dán, đất nặn... Hoặc tuyên truyền với các bậc phụ huynh về việc áp dụng công nghệ thông tin và dạy trẻ để giúp trẻ có nhận thức sâu hơn, tạo điều kiện hướng dẫn và khuyến khích trẻ được sử dụng máy vi tính ở nhà để trẻ tập tô màu ở các phần mềm như : Bút chì thông minh, phát triển tư duy cho trẻ ... Để trẻ được tạo ra những sản phẩm đẹp theo ý thích, trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ. Sau mỗi buổi học ở lớp cô nên khơi gợi niềm say mê, hứng thú bằng cách “Hôm nay các con vẽ được bức tranh gì ? về nhà con hãy vẽ lại bức tranh ở lớp để tặng cho ông bà , bố mẹ nhé” . Mặt khác còn kích thích sự hứng thú học tập của trẻ trong hoạt động tạo hình rất cần các bậc phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, kinh phí cũng như đồ dùng, đồ chơi giảng dạy hoặc mang đến cho cô những nguyên vật liệu phế thải như: len vụn, vải vụn, các vỏ hộp sữa, chai nhựa để các cô đóng góp vào góc nghệ thuật làm vật liệu cho trẻ sử dụng và tạo đồ dùng sáng tạo để lôi cuốn hấp dẫn trẻ mỗi khi cho trẻ tạo hình. Bên cạnh đó hoạt động tạo hình không chỉ giúp trẻ khả năng thẩm mỹ biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi tay khéo léo, vững chắc linh hoạt hơn. Vì vậy khi tiến hành các đề tài tạo hình, tôi thường xuyen trao đổi , thông báo với các phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các đề tài, từ đó giúp trẻ hiểu trước hiểu sâu hơn, có cảm xúc về đề tài trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa ra đề tài đó. 12
- Nhà trường kết hợp với phụ huynh để tham gia phong trào tổ chức các hội thi “Bé khéo tay ”. Đã đạt rất nhiều giải nhất, nhì, ba và giải khuyến khích. Như vậy việc phối kết hợp giữa gia đình và tạo điều kiện cho trẻ phát triển và khám phá thế giới xung quanh và hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi bảo môi trường xung quanh. 5- Kết quả đạt được Qua việc thực hiện một số biện pháp tôi đã thu được kết qủa như sau: ST Nội dung Mức độ đánh giá T khảo sát Tốt Khá Trung bình Yếu Tăng, Tăng, Tăng, Tăng, Số trẻ Số trẻ Số trẻ Số trẻ giảm so giảm so giảm so giảm so Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ với đầu với đầu với đầu với đầu (%) (%) (%) (%) năm năm năm năm Khả năng 20/ Tăng 10/ Tăng 3/ Giảm Giảm 1 tập chung 0 60,6% 48,5% 30,3% 15,1% 9,1% 30,3 33,3 chú ý Kỹ năng vẽ 17/ Tăng 14/ Tăng 2/ Giảm Giảm 2 0 51,5% 42,4% 42,4% 27,3% 6,1% 42,4% 27,3% Khả năng 20/ Tăng 10/ Tăng 3/ Giảm Giảm 3 phối hợp 0 60,6% 48,5% 30,3% 15,2% 9,1% 27,3% 36,4% màu Bố cục 16/ Tăng 15/ Tăng 2/ Giảm Giảm 4 0 tranh 48,5% 33,4% 45,4% 24,3% 6,1% 24,2% 30,3% Nhận xét sp 22/ Tăng 10/ Tăng 1/ Giảm Giảm 5 0 6,6% 60,5% 30,3% 18,2% 3,1% 36,3% 42,4% C- PHẦN THỨ BA- KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I- Kết luận Qua việc áp dụng sáng kiến trên vào thực tế giảng dạy, bản thân tôi đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau: - Sử dụng phương pháp, biện pháp linh hoạt sáng tạo và kết hợp cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin . - Tạo môi trường phong phú phù hợp với nội dung của từng chủ điểm 13
- - Có kỹ năng tổ chức hoạt động tạo hình một cách tự tin, linh hoạt. - Có góc nghệ thuật phong phú và đa dạng, có nhiều đồ dùng đồ chơi và các các nguyên liệu thiên nhiên, các chất liệu phế thải để trẻ sử dụng rất lôi cuốn và thu hút hấp dẫn trẻ. II- Kiến nghị 1. Đối với cấp trên và phòng giáo dục - Các cấp các ngành quan tâm nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất để tạo môi trường phong phú cho trẻ trải nghiệm, giúp phát huy hơn nữa trí tưởng tượng của trẻ. - Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các lớp học chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên về hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động khác nói chung. 2. Đối với ban giám hiệu nhà trường - Nhà trường cần tuyên truyền tới các cấp, ngành, phụ huynh… nội dung này. Để hoạt động tạo hình của trẻ được thường xuyên và đạt kết quả cao hơn. Mặc dù hoạt động tạo hình với trẻ 5 tuổi ở lớp tôi đã có sự tiến bộ rõ rệt, tuy nhiên trong quá trình thực hiện các biện pháp vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, vẫn chưa khai thác hết khả năng chủ động, sáng tạo của trẻ. Bản thân rất mong được sự đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu và các đồng nghiệp để những giờ dạy tạo hình đạt kết quả cao. 3. Đối với giáo viên - Giáo viên cần nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động trò chơi dân gian cho trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong việc tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi học tốt môn học tạo hình đã được thực hiện trong lớp, trong trường mầm non. Từ những sáng kiến này rất mong có được nhưng ý kiến góp ý chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, của Ban Giám hiệu nhà trường giúp tôi hoàn thiện hơn, vững vàng 14
- hơn trên con đường truyền thụ kiến thức của mình đến với trẻ. Tôi xin cam đoan đề tài sáng kiến kinh nghiệm này do tôi tự viết, không sao chép của ai. Tôi xin chân thành kính cảm ơn! Các minh chứng 15
- Minh chứng cho biện pháp 1: Ảnh: Cô cho trẻ xem tranh ảnh về câu chuyện cổ tích Minh chứng cho biện pháp 2: Ảnh: Trẻ xem video về các con vật Minh chứng cho biện pháp 3: 16
- Ảnh : Trẻ chấp ghép lá cây để tạo thành sản phẩm Minh chứng cho biện pháp 4 17
- 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn