intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

31
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục thể chất nói chung và chất lượng môn thể dục nói riêng tại trường mầm non, đồng thời phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non Hồng Thái Tây. Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng việc tổ chức các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ từ chọn lọc các hình thức giáo dục thể chất phù hợp nhất tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ được phát triển toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn thể dục ở trường mầm non

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5­ 6 TUỔI HỌC TỐT MÔN THỂ DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON I.PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài. Một quốc gia hùng mạnh là một quốc gia có nền giáo dục phát triển. Vì  vậy, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, đảm bảo xây dựng một thế  hệ  kế  tiếp có đủ  phẩm chất và năng lực phục vụ  cho đất nước. Đại hội  Đảng khoá IX đã xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát  triển giáo dục ­ đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để  phát huy nguồn lực   con người”. Vì vậy, hiện nay giáo dục đã trở thành mối quan tâm của toàn xã  hội. Đặc biệt, giáo dục mầm non có một vị trí rất quan trọng, là khâu đầu tiên  trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học đặt nền móng cho sự phát triển  nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chăm sóc ­ giáo dục trẻ  em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức  cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và   bồi dưỡng thế  hệ  trẻ  trở  thành những con người tương lai của đất nước.  Việt Nam đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ  trên con đường đi đến  xây dựng cuộc sống  ấm no, văn minh và hạnh phúc. “Trẻ em hôm nay là thế   giới ngày mai”, trẻ  em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn   tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Vì thế, giáo dục con người  ở lứa tuổi mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối  với xã hội, đối với cộng đồng. Trẻ  em là công dân của xã hội, là thế  hệ  tương lai của đất nước nên   ngay từ  thuở  lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ  thật chu đáo. Đặc  biệt, giáo dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi trong nghị  quyết Trung  ương 4 về  những vấn đề  cấp bách của sự  nghiệp chăm sóc và  bảo vệ sức khoẻ của nhân dân có ghi rõ: “Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của   Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 1 ị  Hòa
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây   dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Giáo dục thể  chất là một bộ  phận quan trọng của giáo dục phát triển   toàn diện, có mối quan hệ  mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ  và lao   động. Hơn nữa, giáo dục thể  chất cho trẻ  mầm non càng có ý nghĩa quan  trọng hơn bởi cơ  thể  trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ  thần kinh, cơ  xương   hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện. Cơ thể trẻ còn non yếu dễ  bị  phát triển lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng   đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không  thể  khắc phục được. Nhận thức được điều đó, Đảng và Nhà nước ta trong   những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, tình  hình   sức   khoẻ   còn   nhiều   vấn   đề   đáng   lo   ngại.   Nhiều   trẻ   mắc   bệnh   còi   xương, suy dinh dưỡng, các bệnh đường hô hấp, các bệnh đường ruột… các   điều kiện đảm bảo và chăm sóc sức khoẻ  của trẻ  còn nhiều thiếu thốn. Cơ  sở vật chất ở các trường và gia đình còn quá chật hẹp, chưa đảm bảo vệ sinh   môi trường cho trẻ sinh hoạt, học tập. Vì vậy, giáo dục thể chất cho trẻ em ở  nước ta cần được tiến hành một cách mạnh mẽ toàn diện, cần được sự quan  tâm  ủng hộ  của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ  được phát triển tốt nhất.   Vì thế, là một giáo viên mầm non, tôi rất quan tâm tới vấn đề  giáo dục thể  chất cho trẻ nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt   môn thể  dục  ở  trường mầm non”  nhằm phát hiện ra thực trạng giáo dục  thể  chất, tìm ra nguyên nhân và đề  xuất một số  giải pháp cần thiết nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mầm non.  2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục đích nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục thể  chất nói chung và  chất lượng môn thể dục nói riêng tại trường mầm non, đồng thời phát hiện ra   nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp   Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 2 ị  Hòa
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây nhằm giúp trẻ  5­ 6 tuổi học tốt môn thể  dục  ở  trường mầm non Hồng Thái  Tây. Tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng việc tổ chức các hình thức giáo dục thể  chất cho trẻ  từ  chọn lọc các hình thức giáo dục thể  chất phù hợp nhất   tạo  điều kiện thuận lợi giúp trẻ được phát triển toàn diện. 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng trẻ mẫu giáo 5­ 6 tuổi tại Trường mầm non Hồng Thái Tây­  Đông Triều­ Quảng Ninh. 4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu Đi sâu nghiên cứu một hoạt động của trẻ, đặc biệt là tìm ra biện pháp  tốt nhất phát triển thể  lực cho trẻ  5­ 6 tuổi thông qua môn thể  dục. Đây là  một lứa tuổi đang hình thành và phát triển về mọi mặt, thì đó là một vấn đề  hết sức phức tạp và khó khăn, cần có sự điều tra đầu tư về chất xám và thời  gian rất dài. Song vì điều kiện thời gian có hạn, cũng như  trình độ  năng lực,  kinh nghiệm trong công tác chưa nhiều.....Do đó trong nội dung đề  tài này tôi  chỉ  tập trung đi sâu nghiên cứu khả  năng và phương pháp giúp trẻ  5­6 tuổi   phát triển thể  chất tốt nhất thông qua môn thể  dục tại Trường mầm non   Hồng Thái Tây 5.Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài này tôi đã chọn và sử dụng những phương pháp nghiên cứu   sau:  ­Phương pháp quan sát  ­Phương pháp làm mẫu ­Phương pháp giải thích ­Phương pháp thực hành trải nghiệm ­Phương pháp thống kê ­Phương pháp nêu gương, đánh giá II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 3 ị  Hòa
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Sức khoẻ là cái vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là  nhân tố  quan trọng trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Để  đảm  bảo cho sự tăng trưởng của xã hội mai sau, việc phát triển nhân tố con người,  nguồn lực con người phải tiến hành không ngừng ngay từ  khi trẻ  mới sinh,   thậm chí ngay từ khi trẻ còn là bào thai trong bụng mẹ. Vì vậy, công tác chăm  sóc ­ giáo dục trẻ đặc biệt là giáo dục thể chất có một ý nghĩa đặc biệt quan  trọng đối với sự phát triển của trẻ nói riêng và nguồn lực nói chung. Giáo dục thể  chất là một bộ  phận quan trọng của giáo dục phát triển   toàn diện. Đó là quá trình tác động chủ yếu vào cơ thể trẻ thông qua việc rèn  luyện cơ thể và hình thành phát triển các kỹ xảo vận động, tổ chức sinh hoạt  và giữ gìn vệ sinh nhằm làm cho cơ thể phát triển hài hoà cân đối, sức khoẻ  được tăng cường làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách. Không ai có thể  phủ  nhận vai trò của sức khoẻ  đối với sự  phát triển   của mỗi con người. C.Mác cho rằng “việc kết hợp lao động sản xuất với trí   dục và thể  dục không những chỉ  là một trong những phương tiện tăng thêm   sản xuất xã hội mà còn là phương tiện duy nhất để  đào tạo con người phát   triển toàn diện”. Nhận thức rõ được điều đó, Hồ  Chí Minh đã kêu gọi toàn  dân tập  thể  dục, bởi mỗi người dân khoẻ  mạnh là làm cho cả  nước hùng  mạnh. Sức khoẻ là vốn quý giá nhất có ý nghĩa sống còn đối với con người,   đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi.  Ở lứa tuổi này quá trình tăng trưởng của trẻ diễn   ra rất  nhanh chóng, nhưng cơ  thể  của trẻ  lại quá non nớt, trẻ  dễ  chịu  ảnh  hưởng của những tác động bên ngoài, sức đề  kháng của trẻ kém cho nên trẻ  dễ mắc các loại bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, trẻ chỉ có thể phát  triển thể  lực tốt nếu như    người lớn chú ý đến việc chăm sóc giữ  gìn sức  khoẻ, bảo vệ hệ thần kinh khoẻ mạnh cho trẻ. Khi đứa trẻ khoẻ mạnh, hiển  nhiên sẽ có ảnh hưởng tốt đến sự phát triển chung của trẻ. Giáo dục thể chất có mối quan hệ mật thiết tới việc giáo dục đức, trí,  thẩm mỹ  và lao động cho trẻ. Bởi sự  thành công của bất cứ  hoạt động nào   Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 4 ị  Hòa
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây của trẻ  đều phụ  thuộc vào trạng thái sức khoẻ  của nó. Nếu cơ  thể  khoẻ  mạnh sẽ làm cho trẻ yêu đời hơn, tri giác cái đẹp sâu sắc, tinh tế hơn và trẻ  có khả  năng tạo ra cái đẹp trong mọi hoạt động và đời sống. Giáo dục thể  chất còn có mối liên hệ chặt chẽ với giáo dục lao động. Thể dục giúp trẻ có   sức khoẻ  dẻo dai, vận động nhanh nhẹn, chính xác hơn, trẻ  có cảm giác về  nhịp điệu và sự định hướng không gian tốt hơn. Đảng và Nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng  tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Tuy nhiên, trong quá trình thực  hiện còn gặp nhiều khó khăn, tình hình sức khoẻ  còn nhiều vấn đề  đáng lo  ngại. Nhiều trẻ  mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, các bệnh đường hô  hấp, các bệnh đường ruột… các điều kiện đảm bảo và chăm sóc sức khoẻ  của trẻ còn nhiều thiếu thốn. Cơ sở vật chất ở các trường và gia đình còn quá   chật hẹp, chưa đảm bảo vệ  sinh môi trường cho trẻ  sinh hoạt, học tập. Vì  vậy, giáo dục thể  chất cho trẻ  em  ở  nước ta cần được tiến hành một cách  mạnh mẽ toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều   kiện cho trẻ được phát triển tốt nhất. 2. Thực trạng. Bản thân tôi luôn xác định rõ mục tiêu muốn cho trẻ  phát triển toàn  diện về mọi mặt: Đức ­ trí ­thể ­ mỹ ­ lao động. Phải dạy đều dạy tốt các bộ  môn học. Trong đó việc tổ chức tốt hoạt động thể dục nhằm nâng cao thể lực  cho trẻ là rất cần thiết. Trong 1 năm nghiên cứu đề  tài tôi đã gặp 1 số  thuân  lợi và khó khăn sau. *. Thuận lợi  Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường cùng với ban lãnh đạo  phòng chuyên trách đã chú ý đầu tư  cơ sở  vật chất tốt nhất đầy đủ  nhất cho  trẻ hoạt động. Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 5 ị  Hòa
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây 100% giáo viên có trình độ chuẩn trở lên, nhiệt tình, tâm huyết với nghề  luôn giúp đỡ lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm từ các bạn  đồng nghiệp. Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để cho việc dạy và học, cảnh quan nhà   trường thoáng mát, sân trường rộng sạch sẽ  đây là môi trường tốt cho trẻ  tham gia hoạt động  Được sự quan tâm của phòng giáo dục hàng năm đã tổ chức chuyên đề  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên.  Thường xuyên được than dự  các buổi sinh hoạt cụm chuyên môn giữa  các trường để trao đổi kinh nghiệm.   Dự giờ đồng nghiệp để trau dồi kiến thức nâng cao chất lượng rèn nề  nếp, hành vi văn minh, thói quen cho trẻ lớp mình.  Lớp có 36 cháu đều cùng ở một độ tuổi .           *. Khó khăn:   Đồ  dùng phục vụ  cho hoạt động còn chưa phong phú về  chủng loại,  học liệu liên quan đến hoạt động........ Lớp tôi có 36 cháu thì có 30/ 36 cháu là con gia đình nông thôn nên việc   giao tiếp với xã hội bên ngoài còn hạn chế. Một số  phụ  huynh học sinh còn  lạc hậu, chưa nhân thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ  ở  mầm non. Nhất là việc giáo dục thể  chất cho trẻ  họ  ít quan tâm đến nên   bước đầu tiếp nhận trẻ vào lớp cũng gặp nhiều khó khăn.  Tài liêu tham khảo còn hạn chế   Sự hứng thú học tâp của trẻ chưa cao *.Khảo sát ban đầu. Qua thực tiễn nghiên cứu và trao đổi với cha mẹ  học sinh và điều tra  tâm sinh lý của học sinh trong trường, kết quả là: hàng ngày, trẻ thường ngồi   hàng giờ trước tivi, hay chơi đồ chơi có trong nhà. Thỉnh thoảng, vào một thời   điểm cố định, trẻ được chở đi thăm một nhóm bạn bè, người thân nào đó. Vì  Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 6 ị  Hòa
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây thế  rất ít khi có được những trò chơi tự  phát của riêng trẻ, những quan hệ  giao tiếp khi chơi với các bạn đồng lứa…hậu quả không tránh khỏi là: nhiều  trẻ  trước tuổi đến trường đã có tư  thế  lệch lạc, béo phì, rối loạn trong hoạt  động phối hợp và kém phát triển tri giác.  Mỗi hoạt động thể dục giúp trẻ  phát triển những khả  năng khác nhau.  Chơi bóng giúp luyện tập chân tay, tăng cường sự khéo léo, nhanh nhẹn. Hay   các hoạt động leo trèo giúp phát triển khả năng giữ thăng bằng. Các vận động   còn cho trẻ biết được mức độ dẻo dai, sức chịu đựng của mình. Chúng ta biết rằng tất cả  trẻ  đều yêu thích vận động:  chúng muốn  chạy nhảy, nô   đùa, nhào lộn, leo trèo,  đi thăng bằng trên những khúc gỗ  tròn…Những hoạt động đó làm cho trẻ  cảm thấy thỏa mãn và kích thích sự  phát triển sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, thực tế không đáp ứng được điểu đó. Trường mầm non Hồng Thái Tây với nhiều năm hoạt động, trường đã  nhiều năm liền đạt Tập thể Lao động xuất sắc. Trường có diện tích sân chơi  rộng rãi với cây xanh thoáng mát, cơ sở vật chất khá đầy đủ rất thuận lợi cho  việc tổ chức các hoạt động thể dục, hay hoạt động nâng cao thể lực cho trẻ.   Trong năm học vừa qua, trường đã đầu tư thêm một số đồ dùng đồ chơi, đầu  tư sân chơi rộng rãi, cao ráo, sạch sẽ giúp các bé thoải mái vui chơi. Bên cạnh  đó, giáo viên, nhân viên trong trường đa số  là lực lượng trẻ  yêu nghề, nhiệt   tình, năng động. Trường đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí với nhau để  hoàn thành nhiệm vụ. Hàng năm, nhà trường dành một khoản kinh phí tương   đối tốt để  đầu tư  cho việc mua sắm, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị  phục   vụ cho việc vui chơi học tập của trẻ. Công tác phối kết hợp giữa nhà trường   và cha mẹ học sinh rất chặt chẽ, được phụ huynh ủng hộ, tham gia nhiệt tình. Nhìn chung, trẻ được vận động tích cực sẽ luôn ở trong trạng thái thoải  mái nhất. Chúng cảm thấy khỏe khoắn, hài lòng, và vì vậy sẽ  luôn tự  tin.  Sự nhanh nhẹn giúp trẻ có được lòng tôn trọng từ phía các bạn cùng chơi, và   điều này càng giúp trẻ củng cố thêm những nhận thức về bản thân mình. Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 7 ị  Hòa
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Hãy cố  gắng tạo tối đa các cơ  hội để  trẻ  được vận động với một số  vật dụng đơn giản. Hãy cho phép trẻ  nô đùa thay vì ra những mệnh lệnh   buộc trẻ “ngồi im”. Nhận thức được đặc điểm trẻ   ở  nhà cũng như   ở  trường vào đầu năm  học tôi đã có những tiết học thể  dục, thể  dục sáng để  khảo sát và đánh giá  trẻ, tôi nhận thấy: ­ Trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, khi cô yêu cầu thực hiện, trẻ  thực hiện không chính xác như: tay không đưa thẳng lên cao, không làm động  tác dứt khoát, không hào hứng tham gia.  Bảng 1: Kết quả khảo sát như sau. ­ Tổng số trẻ: 36 cháu STT Xếp loại Số lượng Tỷ lệ% 1 Loại tốt 6 16,6 2 Loại khá 10 27,7 3 Loại trung bình 12 33,3 4 Loại yếu 8 22,2 *. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: Với đội ngũ giáo vên trẻ chưa có thâm niên trong công tác chiếm tỷ lệ  cao.   Một số  giáo viên chưa thực sự  tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực  chuyên môn.  Trẻ chưa ra lớp qua các độ  tuổi đã tạo ra sự  không đồng đều về  nhận  thức và kỹ  năng, trẻ  chưa quen với môi trường sinh hoạt học tập  ở  trường   mầm non, nền nếp học chơi chưa ổn định.   Chưa có kinh nghiệm tổ  chức lồng ghép hoạt động thể  chất cho trẻ  trong từng thời điểm sinh hoạt ở trường, trong các hoạt động lễ hội Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 8 ị  Hòa
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Từ  thực tế  như  trên tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện ph áp  giúp trẻ 5­ 6 tuổi học tốt môn thể dục như sau: 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp          Nhằm tìm ra biện pháp tốt nhất, đảm bảo kiến thức, kỹ năng, tính vừa   sức cho trẻ. Kế  hoạch của giáo viên phù hợp với đặc điểm của trẻ   ở  lớp  mình, phát huy khả năng của trẻ, mang lại hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt   động.          Trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ tại trường mầm non đặc   biệt là hoạt động thể dục cho trẻ. Muốn thu được kết quả cao thì việc rèn nề  nếp học tập cho trẻ là vô cùng quan trọng. Khi xây dựng các giải pháp này tôi  mong muốn trẻ của mình ngoan, có nền nếp trong học tập, biết chờ đợi đến  lượt mình tham gia, không xô đẩy, chen lấn bạn trong khi tham gia hoạt động.   Đặc biệt trẻ  không nói chuyện gây mất chật tự  hay đi lại tự  do trong hoạt  động. Từ đó trẻ tập chung cao độ  vào sự  hướng dẫn của giáo viên và nhanh,  mạnh, khéo trong khi trẻ thực hành.          Tạo ra môi trường phù hợp với hoạt động của trẻ, đảm bảo an toàn cho  trẻ mà không ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động. Trẻ  cảm thấy thoải mái  tự  tin trong môi trường hoạt động cô giáo đã lựa chọn mang lại hiệu quả  trong hoạt động.          Trẻ  khỏe mạnh thoải mái sau khi ngủ  dậy và tới trường cùng cô. Tập  luyện giúp trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy  sự  phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố  các nhóm cơ,   hình thành tư thế đúng đắn. ̣ ̉ ̉ ực, tăng cường khả năng vận động ở trẻ,            Nhăm ren luyên phat triên thê l ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ược tính trung thực, tính tổ  chức kỷ  luật, tinh thần tập   ngoai ra tre con hoc đ ̀ thể, lòng dũng cảm tự tin và khả năng sang tao. Qua các ho ́ ̣ ạt động vận động  Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 9 ị  Hòa
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây cơ bản như: Đi, chạy, nhẩy, tung, bắt, ném, bò, trườn.. Các trò chơi vận động  ̉ ẻ được các cô giáo quan tâm phát triển các kỹ năng thông qua vân đông cua tr ̣ ̣   ̣ ̣ ̣ ́ tinh, vân đông thô môt cach hai hoa ̀ ̀          Kiểm tra mức độ thực hiện vận động của trẻ đã thực hiện tốt hay chưa.  Từ  đó   đánh giá được khả  năng của trẻ  và có biện pháp bồi dưỡng trẻ  kịp   thời. Đồng thời xem lại yêu cầu cần đạt của trẻ trong hoạt động đã phù hợp   với khả năng của trẻ hay chưa.          Tạo hứng thú cho trẻ trong luyện tập từ đó hoàn thiện các kỹ năng, kỹ  xảo vận động  ở  mức độ  cao và rèn luyện phẩm chất đạo đức như  lòng tự  trọng, tinh thần đồng đội cho trẻ. Khuyến khích biểu dương trẻ  làm tăng  hứng thú, tăng khả năng vận động, phát triển các tố chất vận động, kích thích,  lôi cuốn trẻ vào việc tập luyện. Từ đó thay đổi sự  nhìn nhận của phụ huynh  về vấn đề nâng cao thể lực cho trẻ. 3. 2: Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 3.2.1. Giải pháp xây dựng kế hoạch cho giáo viên Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy, việc đầu tư  chất lượng  chuyên môn, nâng cao kiến thức bộ môn nhằm thu hút trẻ đến trường là việc  làm cần thiết. Do đó tôi luôn quan tâm đến việc nắm bắt và thực hiện chuyên   môn của mình đặc biệt là bộ  môn tôi hay gặp khó khăn như  môn thể  dục … Từ đó, có kế hoạch đầu tư về kinh phí, kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn qua  thao giảng, dự giờ thăm lớp đồng nghiệp. Mua sắm các trang thiết bị phục vụ  cho giờ  học như  dung cụ  thể dục, máy cacset, trang phục thể  dục của cô và  cháu, sân bãi … Tôi phải chuẩn bị  chu đáo cho tiết học, cũng như  các hình thức khác.   Trước hết, giáo viên xác định nhiệm vụ  cụ  thể  đối với việc tập luyện cho   trẻ, lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi phù hợp với nhiệm vụ, với mức độ  chuẩn bị thể lực của trẻ. Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 10 ị  Hòa
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Xác định thứ  tự  các bài tập đã lựa chọn, cách tiến hành như: phương  pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức, liều lượng, dụng cụ, nhạc đệm…, chuẩn   bị trước khi tập, an toàn của dụng cụ, lựa chọn dụng cụ, bố trí dụng cụ  cho  buổi tập. Biết chọn lọc nội dung lồng ghép , tích hợp phù hợp với từng đề tài Ví dụ  : đề  tài “ Chạy nhanh …” tích hợp ATGT, dừng đúng biển báo   cấm……Qua các tiết dự  giờ  đồng nghiệp, tôi thấy một số  giáo viên tập các  động tác thể  dục chưa chuẩn cần rèn luyện. Sau đó chúng tôi tổ  chức các  buổi tập rèn luyện các động tác chưa chuẩn cho giáo viên vào các buổi họp tổ  khối… 3.2.2:Giải pháp rèn nền nếp học tập   Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa  trẻ  vào nền nếp thì giờ  học không đạt kết quả  cao. Khi trẻ  có nền nếp tốt  cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô, ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ  học, tập trung chú ý quan sát, lưu giữ  tốt động tác mẫu thì khi trẻ thực hiện   mới có hiệu quả cao.    Tôi đã rèn luyện nền nếp bằng cách: Xếp xen kẽ  cháu mạnh dạn với  cháu nhút nhát, cháu nam với cháu nữ. Chia tổ đặt tên cho tổ “ thỏ trắng, chim   non, bướm vàng” và bầu ra tổ trưởng để quán xuyến nhắc nhở thành viên của   mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học uốn nắn các kỹ thuật động tác cho   trẻ, trẻ  ngồi học đúng tư  thế, không nói chuyện, không nói leo, nói phải xin   phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc đủ  câu, rèn luyện cho trẻ  một số  thói quen  trong học tập như  chia đồ  dùng học tập giúp cô, tự  cất đồ  dùng vào nơi qui  định sau mỗi hoạt động thể dục 3.2.3.Tạo môi trường hoạt động thích hợp với trẻ. Môi trường trong lớp: cần sắp xếp một khoảng không gian đủ rộng, có  thể tận dụng hành lang để những trẻ dư cân béo phì tăng cường vận động, có  Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 11 ị  Hòa
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây thể tổ chức những vận động rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, phát triển tố  chất khéo léo, mạnh mẽ: Đi thăng bằng trên dây thừng hoặc trên ghế thể dục,   ném còn, ném vòng vào cổ chai. Ngoài ra nên treo các quả bóng ở độ cao thấp  khác nhau để  trẻ  có thể  nhảy lên đánh bóng, một vài thùng giấy để  trẻ  bò  chui qua đường hầm, những hình khối để  trẻ  có thể  tự  sắp xếp leo trèo, bật  nhảy… Môi trường ngoài trời tạo cho trẻ  nhiều cơ  hội được trải nghiệm thử  thách vận động. Tất cả những hoạt động ngoài trời đều giúp trẻ phát triển sự  thăng bằng, dẻo dai và khả năng phối hợp. Thiết bị để trẻ leo trèo phải được  đảm bảo an toàn. Khoảng đất phía dưới đồ chơi phải mềm để đở cho trẻ khi   ngã. Những đồ chơi để trẻ leo trèo: Thang leo hình chữ A, thang leo hình chữ  A bằng dây thừng, dây thừng thắt nút. Ngoài ra tận dụng các lốp xe để trẻ có  thể bò chui hoặc làm xích đu. Sắp xếp bố trí vị trí sân tập các vận động cho trẻ khoa học sao cho cô có  thể bao quát trẻ tốt nhất khi trẻ tham gia luyện tập. Ví dụ: khoảng sân trống lớn nhất dành cho trẻ  tập thể  dục buổi sáng  toàn trường, chia các góc sân để  làm sân chạy, đường đi, hay đặt các biển  đích ném cho trẻ Tận dụng khuôn viên sẵn có của nhà trường như  đòi cỏ, sân cỏ…..động  viên trẻ chạy nhanh lên đồi giống như chạy leo lên ván dốc, hay chơi đá bóng  tập thể dưới sân cỏ Trong quá trình cho trẻ  chơi tôi củng cố  lại vị  trí sân tập, tác dụng của   các dụng cụ  luyện tập thể  dục để  trẻ  nhớ  được tên gọi cách sử  dụng các  dụng cụ đó Đặt và sắp xếp các dụng cụ  thể  dục như  : Cổng chui, bục bật, bóng  ném…..cho trẻ dễ lấy và dễ thu dọn sau hoạt động. 3.2.4.Làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 12 ị  Hòa
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây          Muốn giờ học đạt kết quả tốt thì đồ dùng không thể thiếu và phải đảm  bảo đáp  ứng được các yêu cầu về  mặt giáo dục, vệ  sinh, an toàn và thẩm   mĩ.Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã kiểm tra đồ dùng dạy học xem đồ dùng  đã phù hợp với chủ đề, với đề tài, hình thức dạy chưa. Từ đó tôi có kế hoạch   tham mưu  với ban giám hiệu bổ  sung những đồ  dùng còn thiếu, lên kế  hoạch sắp xếp  thời gian để làm đồ dùng. Căn cứ  vào kết quả  thống kê đồ  dùng, các đồ  dùng được nhà trường  trang bị, tôi đã lên kế hoạch làm đồ  dùng cho từng chủ đề, từng đề  tài. Việc  làm đồ  dùng dạy học tự  tạo đối với giáo viên mầm non rất quan trọng, nó  giúp ích rất nhiều trong quá trình dạy trẻ  hơn nữa nó là đặc thù riêng củ  cô  giáo mầm non. Từ những nguyên vật liệu sưu tầm được như len, vải vụn, bìa   lịch cũ, xốp, gỗ…tôi đã cùng giáo viên trong lớp làm bổ xung những đồ  dùng   còn thiếu cho đủ để phù hợp với đề tài, phù hợp với chủ đề. Đặc điểm của trẻ mầm non là trẻ  rất thích bắt chước người lớn, đặc  biệt là thích làm các công việc giúp đỡ  cô giáo. Tôi đã hướng dẫn trẻ  cùng  làm những chiếc mũ thỏ, mũ cáo, mũ chim, mũ chó sói…đầu tiên tôi vẽ hình  sau đó cho trẻ dùng bút vẽ mắt, miệng và tô màu giúp cô. Quá trình giáo  dục thể  chất trong trường mầm non không  đạt  được  hiệu quả tốt nếu không có các trang thiết bị, dụng cụ đồ dùng. Thiết bị, dụng   cụ giúp cho các bài tập thể dục có tác dụng tốt hơn đối với cơ thể trẻ, nó làm  tăng hiệu quả của các bài tập. Việc sử dụng đa dạng các dụng cụ khác nhau  sẽ có ảnh hưởng đều khắp đến tất cả các bộ phận của cơ thể.         Các tố  chất nhanh, mạnh, bền, khéo…được phát triển rất tốt thông qua  việc sử dụng các thiết bị, đồ dùng. Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 13 ị  Hòa
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây         Ví dụ: Sử dụng bao cát cho trẻ tập ném trúng đích sẽ  phát triển tố  chất  khéo léo và khả  năng kết hợp giữa mắt và tay, dùng bao cát để  ném xa giúp  trẻ có được cảm giác cơ đúng, nâng cao sức mạnh cơ bắp.         Dụng cụ giúp trẻ thực hiện các động tác được chính xác hơn.         Ví dụ: Vận động bò bằng bàn tay, bàn chân chui qua cổng, yêu cầu trẻ  bò chui qua cổng mà không chạm cổng. Trẻ có thể tự kiểm tra việc thực hiện   động tác của mình vì trẻ sẽ có cảm giác của cơ khi chạm vào cổng.         Những kỹ năng của trẻ cũng sẽ được chuyển thành những kỹ xảo.         Ví dụ: cho trẻ đi trên ghế thể dục, đầu đội túi cát, nó sẽ làm tăng độ khó   của bài tập. Trẻ sẽ phải vừa đi trên ghế thể dục vừa phải giữ thăng bằng sao  cho không bị rơi túi cát.           Cảm giác nhịp điệu cũng được phát triển khi cho trẻ tập với các dụng   cụ. Trẻ cầm vòng, gậy, cờ, nơ…để  tập các động tác phối hợp với âm nhạc,  lời ca giúp ích rất nhiều cho trẻ. Ngoài ra trong tiết dạy tôi luôn quan tâm đến các động tác làm mẫu,   phải phải rõ ràng, phải chính xác với  khối lượng của vận động, động tác phù  hợp với trẻ như: ghế thể dục, túi cát, bóng và những dụng cụ nhỏ mang tính  chất tăng tích  cực khi thực hiện. Khi làm mẫu giáo viên cần tập đúng, chính  xác nhẹ nhàng để  trẻ  có biểu tượng đúng về  bài tập vận động và kích thích   trẻ thực hiện tốt. Tuyệt đối giáo viên không được làm qua loa, đại khái. Khi   mới luyện tập cảm giác không gian và thời gian của trẻ còn yếu, trẻ chưa có  ý thức điều khiển cơ  bắp một cách chủ  động, do vậy cần phải có sự  hỗ  trợ  bên ngoài của giáo viên, làm sao giúp trẻ  tránh ngã và nhút nhát trong luyện   tập. Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 14 ị  Hòa
  15. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Ví dụ: “Đi trên ghế thể dục” giáo viên mầm non cần giúp trẻ bằng cách  giữ  tay để  trẻ  không ngã khi thực hiện bài tập hoặc đứng  ở  nơi trẻ  bước  xuống ghế thể dục. Luôn động viên trẻ, để trẻ không sợ.              Ví dụ: Với mục đích rèn luyện để  chạy nâng cao đùi chúng ta có thể  đặt hàng loạt các vật chướng, khối nhỏ trên đường chạy sẽ  rèn luyện trẻ có  thói quen nâng cao đầu gối. Kết quả : Việc thống kê đồ dùng dạy học có ý nghĩa tiên quyết đối với  thành công việc phát triển thể  lực cho trẻ. Trang thiết bị  dụng cụ, đồ  dùng  được sử dụng vào việc hình thành, củng cố và phát triển tất cả các thói quen   vận động cơ  bản, qua đó các tố  chất thể  lực nhanh, mạnh, bền, khéo cũng  được phát triển thông qua việc sử dụng thiết bị dụng cụ. Trẻ rất thích thú khi  chơi các trò chơi vận động trẻ lấy đúng đồ dùng tự tay mình làm để tham gia  trò chơi . Sử dụng dụng cụ đồ dùng có ảnh hưởng rất lớn đến các nhóm cơ bắp,   đặc biệt là các nhóm cơ tay và cơ chân. Ngoài ra cô giáo cho trẻ làm quen với  tên gọi và cách sử  dụng các trang thiết bị, dụng cụ  thể  thao, giúp mở  rộng   tầm hiểu biết của trẻ. Đồng thời với những trang thiết mầm non bị  có kích  thước, hình dáng hài hòa, mà sắc đẹp, tươi sáng giúp trẻ  có được tình cảm,  thảm mỹ, biết cảm nhận cái đẹp.  3.2.5. Giải pháp với thể dục sáng. Như  chúng ta đã biết, tác dụng của thể  dục buổi sáng đối với trẻ  em  hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là trẻ ở  lứa tuổi mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ  tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như  vậy, cơ  thể  của trẻ  nâng cao hoạt động  của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự  phát triển những kỹ năng vận động   cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 15 ị  Hòa
  16. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định trước bữa   ăn sáng. Thời gian tập khoảng 10 phút. Cũng như  các buổi tập khác, trẻ  nên  mặc quần áo thích hợp để dễ vận động, trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng,  hoa tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Giáo  viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột  sống của trẻ. Trẻ  cần đứng thẳng, vai thả  đều, không lên gân, tay cử  động  thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ,   chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính  chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể  lực của trẻ. Những bài tập khó, có  khối lượng vận động lớn chỉ  nên lặp lại 2­ 3 lần, còn động tác phát triển   chung đối với tay, chân thì nên từ 4­ 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập   cho trẻ  cần theo một số  quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp  dẫn đối với trẻ. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo,  ném, thúc đẩy sự  hình thành tư  thế  đúng, gây sự  hoạt động tích cực của các  cơ  quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ…Sẽ  rất tốt nếu tổ  chức thể  dục   buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3­ 4 động tác thể dục.  Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố  cơ  vai, cơ  chân, tay lưng,  bụng, chạy 10­ 15giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt  động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập   thể dục sáng cần thay đổi chủ  đề  trò chơi. Sự  đa dạng đó phụ  thuộc vào óc  tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể  soạn các bài tập có động tác bướm  bay, chim bay… 3.2.6. Các giải pháp với bài vận động cơ bản a.Khởi động:  Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như :   trống, xắc xô,…Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử  dụng tín hiệu âm  thanh­ âm nhạc, đó là tín hiệu dễ  thu hút sự  chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong   một tiết học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để  Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 16 ị  Hòa
  17. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên  có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh.  Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ  đi bộ  thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía  trong vòng tròn ngược chiều với trẻ  để  theo dõi và điều khiển trẻ  tập. Cho  trẻ đi thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 2m, đi thường 5m, 2m đi   bằng gót chân, 5m đi thường, đi như  vậy khoảng 2­3 lần. Sau đó, cho trẻ  chuyển sang chạy thay đổi tốc độ: chậm­ nhanh­ chậm. Hoặc cuối phần khởi   động, giáo viên có thể  cho trẻ  chơi một trò chơi vận động nhẹ  nhàng như:   “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi,  thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động. b.Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ  luyện tập của trẻ. + Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực. Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. * Thực hiện bài tập phát triển chung: ­ Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ  chính; cơ  bả  vai, cơ  chân, cơ  mình, những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài  tập vận động cơ bản.  Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “ném xa” thì khi chọn động tác cho   bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay đưa từ dưới lên cao  và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận   động cơ  bản là “bật xa”, nhiệm vụ  chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo   viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều  hơn. Khi tập, nên cho trẻ  cầm các dụng cụ  như  cờ, nơ, gậy thể  dục,… nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho   Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 17 ị  Hòa
  18. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt  theo từng thể  loại để  dễ  lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ,   giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải  được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử  dụng dụng cụ  và tập tay  không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. *Vận động cơ bản: Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn   tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau : Tập mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp   tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ  chức: Cả  lớp, nhóm, cá nhân tùy   thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. Ví dụ : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “ ném xa , chạy nhanh 10m “ cô  giáo có thể gợi ý : ­ Đố các cháu cô có biển báo gì đây ? ­ Khi gặp biển báo này những người đi bộ, chạy bộ như thế nào ? ­ Hôm nay cô sẽ cho các con tập bài ném xa, chạy nhanh 10 m. ­ Lớp đồng thanh . ­ Cô làm mẫu lần 1. ­ Cô làm mẫu lần 2 giải thích :Tư  thế  chuẩn bị  đứng chân trước chân  sau, tay cầm túi cát cùng phía với chân sau đưa ra trước khi có hiệu lệnh của   cô tay đưa lên cao rồi ném mạnh túi cát thẳng về  phía trước. Khi nghe hiệu  lệnh còi các cháu chạy nhanh về  đích, chạy tự  nhiên phối hợp nhịp nhàng  giữa tay và chân. ­ Lớp thực hiện lần lượt (cô quan sát sửa sai ) ­ Chia 2 nhóm thi đua thực hiện ( cô bao quát và sửa sai ) * Trò chơi vận động:  Củng cố  rèn luyện và hỗ  trợ  cho bài tập vận  động cơ  bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ  bản như  trò  chơi : Tín hiệu, Chó sói xấu tính, Bắt chước tạo dáng, Cáo và thỏ … Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 18 ị  Hòa
  19. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Ví dụ 1 : Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy  theo tính hiệu”; ném xa bằng một tay thì trò chơi vận động là “Ném quai dây”.  Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. Ví dụ 2  Với đề tài :  “ Trèo lên xuống thang “  cô chọn trò chơi “đua ngựa” việc   chạy nâng cao đùi sẽ có tác dung hỗ trợ cơ đùi đối với kỹ năng trèo của trẻ  c.Hồi tĩnh:  Đưa cơ  thể  về  trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục.  Giáo viên phải làm cho trẻ  có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ  mệt mỏi,   không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức : cho trẻ đi vòng  tròn, hít thở , trò chơi vận động tĩnh như : “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. Ví dụ : Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu .  * Nhận xét giờ học Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong   tiết học khen chê trẻ  kịp thời. Cuối tiết học chủ  yếu động viên trẻ, khen là  chính. 3.2.7. Kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng trẻ. Ngoài việc giảng dạy trên tiết học, tôi còn thường xuyên chia đối tượng  giỏi, khá, trung bình, yếu để luyện tấp ở mọi lúc, mọi nơi. Với những trẻ yếu: +Tạo tình huống cho trẻ  thực hành các kỹ  năng vận động cơ  bản như:  tham gia trò chơi vận động củng cố cho vận động cơ bản trẻ còn yếu kém. Ví dụ: Trò chơi thi xem ai nhanh củng cố kỹ năng bật nhảy, hay trò chơi  ném vòng cổ trai củng cố cho kỹ năng ném trúng đích….. Với những trẻ nhút nhát: +Tôi tìm hiểu nguyên nhân  +Phối hợp với gia đình động viên trẻ  mạnh dạn tham gia hoạt động để  có cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân đối Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 19 ị  Hòa
  20. Sáng kiến kinh nghiệm                                                             Trường mầm non Hồng Thái  Tây Với những trẻ khá, giỏi: +Yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng thực hành của mình. Ví dụ:Trẻ  thực hiện tốt vận động bật xa 35 cm, tôi yêu cầu trẻ  bật kêt  hợp theo nhạc bật liên tục qua các lá sen có bề rộng 35cm, nhạc nhanh thì bật  nhanh nhạc chậm thì bật chậm. 3. 2.8. Khuyến khích, biểu dương, tuyên truyền tới phụ huynh Như chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ  chủ  yếu là gia đình  và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một   biện pháp không thể  thiếu.Phụ  huynh chính là nhân tố  quan trọng góp phần   thúc đẩy hứng thú tham gia hoạt động thể dục cho  trẻ. Nhận thức được vai  trò của phụ huynh nên ngay từ những ngày đầu năm học trong buổi họp phụ  huynh  tôi đã nêu lên tầm quan trọng của việc làm thế  nào để  trẻ  hào hứng  tham gia hoạt động thể  dục và mang lại kết quả  tốt nhất.Vì vậy tôi nhận   được sự giúp đỡ nhiệt tình của phụ huynh không chỉ là về cơ sở vật chất mà   còn cả công tác phối hợp dạy trẻ ở nhà. Ví dụ: Tôi trao đổi cùng  phụ huynh về những ý tưởng trong hoạt động   thể  dục của mình  ở  lớp và nhờ  phụ  huynh về  nhà động viên trẻ  tham gia   nhiệt tình như phụ huynh tạo tình huống khi chơi ở nhà đố bé chạy nhanh hơn  mẹ hay đố bé tung bóng giỏi hơn mẹ…………..để trẻ luyện tập thêm ở nhà. Nhân dân ta có câu “Có công mài sắt có ngày lên kim” quả  đúng như  vậy muốn có được biện pháp tốt nhất giúp trẻ học tốt môn thể dục, cô và trẻ  lớp mẫu giáo 5­ 6 tuổi đã phải rất cố  gắng học tập và rèn luyện thông qua   mọi hoạt động. Trẻ được cô chỉnh chu từng động tác, từ tư thế chuẩn bị sao   cho đúng cho thoải mái tới từng kỹ  thuật vận động, sao cho trẻ  có thể  vận   dụng linh hoạt. Để  đánh giá được trẻ tôi cùng với ban giám hiệu nhà trường  tổ chức hội “phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, muốn vậy  tôi phải tổ chức tốt khâu chuẩn bị, chuẩn bị phông màn dán chữ, nội dung thi   tập thể  tới thi cá nhân, cũng có những phần thưởng dù nhỏ  dành cho các bé  Người thực hiện                                                                                              Hoàng Th 20 ị  Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2