Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi mạnh dạn tự tin thông qua các hoạt động ở trường mầm non
lượt xem 3
download
Để trẻ có được sự tự tin và mạnh dạn nhất là đối với trẻ mầm non, nó không chỉ mang lại cho trẻ những kĩ năng quan hệ xã hội để giao tiếp, những hành vi đúng đắn mà đó còn là sự chủ động, sáng tạo của nhân cách con người trong tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi mạnh dạn tự tin thông qua các hoạt động ở trường mầm non
- UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON ĐẶNG XÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi mạnh dạn tự tin thông qua các hoạt động ở trường mầm non Tác giả: Hoàng Thị Công Hà Chức vụ: Giáo viên Lĩnh vực: Chăm sóc giáo dục Năm học 2020 – 2021
- 1/16 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài: Chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì sự mạnh dạn tự tin vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua sự nhút nhát, gò bó. Với trẻ Mầm non sự mạnh dạn tự tin sẽ giúp trẻ hòa đồng với bạn bè và với mọi người xung quanh. Trẻ học cách làm chủ bản thân, học cách nhận biết và đối phó với cảm xúc của mình cũng như của người khác. Xã hội càng phát triển con người càng phải hoàn thiện, một con người hoàn thiện về nhân cách là con người không chỉ có tài mà cần phải có cả đức. Nhân cách của con người muốn được xây dựng và phát triển cần phải được bắt đầu ngay từ khi mới sinh ra và đặc biệt là trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường. Xã hội hiện nay đã và đang làm thay đổi cuộc sống của con người, nhiều vấn đề phức tạp liên tục nảy sinh. Bên cạnh những tác động tích cực, còn có những tác động tiêu cực, gây nguy hại cho con người, nhất là trẻ em. Tuổi thơ ấu của con người là một giai đoạn tràn đầy hạnh phúc trong vòng tay của ông bà, cha mẹ. Song do sự phát triển của xã hội nên trẻ đã được gửi tới trường mầm non để học tập nhằm giúp các bậc phụ huynh làm việc, tham gia vào lao động xã hội. Điều này cho thấy thời gian ở trường của trẻ rất lâu, bằng 2/3 số thời gian trẻ thức trong ngày. Làm thế nào để giúp trẻ sống trong một tập thể đông đúc có nề nếp, ngoan ngoãn, hiểu biết mà vẫn hồn nhiên, mạnh dạn, linh hoạt như ở gia đình, đó là nhiệm vụ rất khó khăn. Tự tin đóng vai trò như chiếc chìa khóa cơ bản nhất để mở cánh cửa thành công của bạn, thế nhưng để có được sự tự tin không đơn giản chỉ nằm trong suy nghĩ, tự tin phải gắn liền với khả năng thực, giá trị thực của mỗi con người hãy tìm ra những ưu điểm của mình, mạnh dạn nhìn thẳng và thừa nhận những điểm yếu để làm tiền đề cho lòng tin của mình. Một trẻ tự tin sẽ duy trì được khả năng học hỏi, khám phá trong học tập và luôn sẵn sàng đón nhận những thách thức mới, luôn mong muốn được yêu quí, được đón nhận và đó chính là khởi đầu tuyệt vời để trẻ gần gũi hơn với mọi người. Để trẻ có được sự tự tin và mạnh dạn nhất là đối với trẻ mầm non, nó không chỉ mang lại cho trẻ những kĩ năng quan hệ xã hội để giao tiếp, những hành vi đúng đắn mà đó còn là sự chủ động, sáng tạo của nhân cách con người trong tương lai. Chính vì lý do đó mà tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi mạnh dạn, tự tin thông qua các hoạt động ở trường mầm non” trong học 2020 - 2021 để làm đề tài nghiên cứu của mình.
- 2/16 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. Tại sao trẻ em cần phải mạnh dạn tự tin trong giao tiếp? Bởi vì: Tự tin trong giao tiếp không những là điều kiện cơ bản để phát triển trí tuệ mà còn phải phát triển cả về mặt ngôn ngữ và nhận thức xã hội của một đứa trẻ. Một đứa trẻ muốn giao tiếp tốt phải có ngôn ngữ phong phú, đa dạng, hiểu biết nhiều… Tự tin trong giao tiếp giúp trẻ mạnh dạn trao đổi với mọi người, tự đề xuất hoặc nói lên những mong muốn, suy nghĩ hoặc ý kiến của mình với người khác mà không hề cảm thấy sợ hãi hay xấu hổ. Điều quan trọng nhất nó có thể giúp trẻ mở lòng mình để tâm sự, sẻ chia cùng mọi người. Ngày nay, trong xu thế hội nhập toàn cầu, chúng ta đang cần vươn xa hơn để khẳng định vị thế của bản thân, của đất nước với bạn bè quốc tế, với mỗi người sự mạnh dạn tự tin là vô cùng cần thiết, bởi chỉ có mạnh dạn tự tin chúng ta mới dám nghĩ dám làm, tin vào chính bản thân để đương đầu với những thử thách lớn ở bên ngoài. Không ai sinh ra mà có ngay sự tự tin, tự tin là nguồn khích lệ lớn với mọi người, là động lực để chúng ta cố gắng đạt được các mục tiêu. Đối với trẻ 5 - 6 tuổi rất cần có tính mạnh dạn, tự tin vì: Ở lứa tuổi này là tiền đề cho trẻ phát triển nhân cách, giúp trẻ trở thành con người mạnh dạn tự tin, năng động sáng tạo và chủ động trong cuộc sống, biết phân biệt rõ cái đúng cái sai. Hơn lúc nào hết chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì sự mạnh dạn tự tin vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua sự nhút nhát, gò bó mà trẻ sẽ hòa đồng với bạn bè với mọi người xung quanh. Xuất phát từ vai trò quan trọng của sự tự tin và mạnh dạn đối với trẻ mầm non, tôi thấy việc hình thành sự tự tin cho trẻ là một việc làm cần thiết và vô cùng có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn. Trường mầm non Đặng Xá là trường đạt chuẩn mức độ 2 của thành phố Hà Nội, trường mới được đầu tư xây dựng nên khung cảnh khang trang, phòng học rộng rãi, đầy đủ các phòng chức năng cũng như khuôn viên nhà trường phong cảnh xanh, sạch đẹp. Nhà trường được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học cũng như công tác chăm sóc nuôi dưỡng. Nhà trường có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên giỏi các cấp. Năm học 2020 - 2021 nhà trường được phân công làm điểm chuyên đề nuôi dưỡng của thành phố Hà Nội. Năm học 2020 – 2021, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ
- 3/16 trách lớp 5 tuổi A2 với số trẻ là 33 trẻ. Qua một thời gian làm quen, trò chuyện, dạy học và gần gũi trẻ tôi nhận thấy đa số trẻ còn khá rụt rè và nhút nhát khi thể hiện những cảm xúc của bản thân, đối với những hoạt động trẻ tỏ ra thích thú nhưng khi được cô hỏi han, quan tâm thì trẻ thể hiện một cách không thoải mái và chưa được tự tin nói còn nhỏ nữa và chưa biết cách diễn tả thể hiện cảm xúc của mình. Từ những lý do trên tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm ở các đồng nghiệp, nghiên cứu những biện pháp hữu hiệu nhất với mục đích giúp trẻ có được sự tự tin , mạnh dạn ban đầu và phát triển được những ưu điểm của bản thân vào những hoạt động sau này của trẻ. Giúp các con bạo dạn, tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ và học cách làm chủ bản thân, học cách nhận biết và đối phó với cảm xúc của mình cũng như của người khác, cách xử sự sao cho phù hợp với môi trường xung quanh, kỹ năng quan hệ xã hội như làm thế nào để mạnh dạn tự tin với mọi người, để giao tiếp, để chọn hành vi đúng đắn, đoàn kết với bạn bè. a. Thuận lợi: - Được sự quan tâm của Phòng GDĐT huyện Gia Lâm , UBND xã, BGH nhà trường, các cấp lãnh đạo tạo điều kiện về cơ sở vật chất, 100% nhóm lớp được trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị học tập theo đúng Thông tư 02/2010/TT - BGDĐT, đồ dùng dạy học được trang bị ngày càng phong phú hơn. Các lớp đều có máy tính được kết nối mạng Internet, phục vụ cho hoạt động dạy và học có hiệu quả. Xây dựng và cải tạo lại môi trường tạo không gian cho trẻ hoạt động là khu không gian sáng tạo và khu trải nghiệm cho trẻ. - Đầu năm học nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về nội dung xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, tích cực xây dựng các hoạt động trẻ được tự sáng tạo, trải nghiệm và thể hiện cảm xúc của bản thân hình thành sự tự tin cho trẻ khi tham gia các hoạt động. - Nhà trường tổ chức tập huấn kỹ năng mềm, trường học, lớp học hạnh phúc cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. - Các tổ, khối chuyên môn thường xuyên có những buổi sinh hoạt, tọa đàm chuyên đề cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm tìm ra các biện pháp hướng dẫn tác động giúp hình thành sự tự tin cho trẻ. - Bản thân là một giáo viên mầm non tâm huyết với nghề, với 25 năm kinh nghiệm và nhiều năm là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi với lòng yêu thương trẻ, tận tình với công việc luôn có ý thức phấn đấu vươn lên thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để áp dụng vào việc chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày nhất là việc rèn trẻ tính mạnh dạn tự tin trong giao tiếp .
- 4/16 b. Khó khăn: - Khả năng nhận thức của trẻ trong lớp còn chưa đồng đều. - Phụ huynh đa số quá bận rộn với công việc cộng thêm sự hiểu biết và cách giáo dục chưa phù hợp. - Một số trẻ được bố mẹ nuông chiều, bảo vệ quá mức khiến cho trẻ không dám tiếp xúc và trải nghiệm các hoạt động, khiến cho trẻ trở nên rụt rè nhút nhát và thiếu tự tin. - Đầu năm học, tôi đã khảo sát thực tế trên trẻ của lớp và được kết quả như sau: Bảng khảo sát đầu năm: Đầu năm Tổng Đạt Chưa đạt STT Tiêu chí đánh giá số trẻ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ trẻ % trẻ % Mạnh dạn tự tin thể 1 33 10 30,3 23 69,7 hiện cảm xúc của bản thân Mạnh dạn tự tin giao 2 33 12 36,3 21 65,7 tiếp với mọi người Mạnh dạn đưa ra 3 33 10 30,3 23 69,7 những ý kiến của bản thân Chủ động, tích cực 4 33 12 36,3 21 65,7 tham gia các hoạt động Nhìn vào bảng khảo sát trên, tôi nhận thấy rõ rệt sự chưa tự tin của trẻ qua các hoạt động hàng ngày, cần có những tác động tích cực từ giáo viên. Đa số trẻ chưa tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh, trẻ chưa biết và còn khá nhút nhát trong việc thể hiện cảm xúc của bản thân chiếm 69,7%. Đặc biệt khi tham gia vào các hoạt động một số trẻ chưa dám đưa ra những ý kiến của bản thân, trẻ chưa phân biệt được rõ ràng bản thân mình muốn gì và sẽ làm gì nên chưa tích cực trong việc lựa chọn và tích cực tham gia các hoạt động. Trước thực tế đó tôi đã lựa chọn phương pháp rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ tại trường mầm non, tôi đã đưa ra một biện pháp sau. 3. Một số biện pháp: 3.1.Biện pháp 1: Cô giáo là tấm gương cho trẻ, tự tin trong giao tiếp với trẻ, phụ huynh và đồng nghiệp, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
- 5/16 môn. Tôi đã đọc được một câu nói: “Nếu tự tin ở bản thân, bạn sẽ truyền niềm tin đến người khác”. Chính vì câu nói này nên tôi đã nghĩ nếu tôi muốn hình thành sự tự tin cho trẻ thì trước tiên tôi phải có sự tự tin và có những vốn hiểu biết nhất định của bản thân để có thể mang lại những cách giáo dục tích cực nhất đến cho trẻ. Trẻ nhỏ đôi khi lại mang đến cho bạn những điều mà bạn nghĩ rằng mình đã vô tình bị lãng quên bởi cuộc sống bận bịu như tiếng cười, sự hồn nhiên nhưng có những lúc chính trẻ lại là nguồn lực thôi thúc bản thân tôi phải tìm hiểu nhiều hơn nữa, nghiên cứu và trau dồi bản thân nhiều hơn để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho trẻ. Những năm gần đây phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” đang được đẩy mạnh nên qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ, khối chúng tôi tích cực đưa ra các ý kiến, các biện pháp và xây dựng các tiết học, môi trường làm sao để đẩy mạnh lên được tính tự tin cho trẻ. Từ đó làm tăng hiệu quả các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm như đưa các câu hỏi mang tính thảo luận để cùng đưa ra nhiều ý kiến: + Một đứa trẻ tự tin là như thế nào? + Tự tin mang lại điều gì tốt cho trẻ? + Cần hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động như thế nào? + Xây dựng môi trường như thế nào để mang lại sự tự tin hoạt động của trẻ? Phải nói rằng việc tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là một việc hết sức quan trọng. Bên cạnh đó giáo viên nắm vững những kĩ năng hình thành sự tự tin cho trẻ thì việc tổ chức các hoạt động giáo dục có lồng ghép kĩ năng đó sẽ mang lại hiệu quả cao và trẻ sẽ tiếp thu một cách dễ dàng . 3.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học tạo sự tự tin cho trẻ. Đối với trẻ, một môi trường học tập vui chơi thoải mái, thân thiện và gần gũi là điều kiện không thể thiếu để giúp trẻ hòa mình và tự tin hoạt động trong môi trường đó. Vì vậy tôi chú trọng xây dựng môi trường tạo sự tự tin cho trẻ dựa trên 2 yếu tố đó là xây dựng môi trường vật chất và môi trường tinh thần. Trên lớp như thực hiện chế độ bữa ăn gia đình cho trẻ. Trẻ được học rèn kĩ năng dùng bát sứ, dùng đũa, thức ăn chia vào đĩa theo nhóm, trẻ tự lấy thức ăn...thông qua tiết học . * Xây dựng môi trường vật chất. Môi trường vật chất là nơi để trẻ hoạt động, được tham gia vào các hoạt động trẻ thích, vì vậy đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc khuyến khích trẻ chủ động tham gia vào hoạt động góp phần hình thành sự tự tin trong trẻ.
- 6/16 Ở những năm học trước được sự quan tâm và sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường xây dựng môi trường lớp học thân thiện, học sinh tích cực đã đạt được hiệu quả nhất định, giáo viên tích cực đổi mới trang trí môi trường nhóm lớp hài hòa đẹp mắt phù hợp với chủ đề , sự kiện của tháng. Tôi nhận thấy khi trẻ tự biết bố trí góc chơi của mình thì việc trẻ hòa nhập vào vai chơi, tự tin thể hiện vai chơi của mình cũng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, năm học này được sự đầu tư của nhà trường cho cải tạo lại các khu vực cũ tạo nên các khu cho trẻ được tích cực hoạt động như khu vực chợ quê , kĩ năng sống , góc thư viện tạo thành khu trải nghiệm của bé với các gian hàng khác nhau: Tại đây giáo viên tích cực tham gia xây dựng, bổ sung các ý tưởng trên tinh thần chỉ đạo của Ban giám hiệu, tạo cho trẻ các không gian chơi, hoạt động thoải mái, tự tin và mạnh dạn hơn khi thỏa sức thể hiện ý tưởng của bản thân trong các khu vực đó. * Xây dựng môi trường tự tin về tinh thần. Qua những năm công tác và trao đổi với phụ huynh, tôi biết được đối với trẻ tất cả những hành động lời nói cô làm giống như những tấm gương trẻ noi theo. Tôi luôn chú trọng về các hành vi cư xử làm sao cho đúng chuẩn mực trước mặt trẻ, tự tin cũng vậy muốn tinh thần học hỏi của trẻ được phát huy trước tiên giáo viên phải là những người làm gương cho trẻ quan sát, học hỏi và khi giáo viên tạo dựng được sự tin tưởng với trẻ thì trẻ mới có thể tự tin chia sẻ với cô mọi điều mà các con cần. Tôn trọng và yêu chính bản thân mình Ngay từ đầu năm học tôi đã thực hiện một hoạt động nhỏ đó là trò chuyện, tự giới thiệu bản thân giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ, dù đa số các trẻ đều đã biết nhau vì từ lớp cũ chuyển lên nhưng để cho trẻ có thể tự tin giới thiệu bản thân tôi đã cho cả lớp cùng thực hiện, tôi cho trẻ ngồi thành hình tròn, tôi cùng ngồi vào hình tròn đó, tôi là người chơi đầu tiên, tôi sẽ miêu tả về đặc điểm của bất kì 1 trẻ nào (những điểm đáng yêu, nổi bật) sau đó các trẻ khác đoán tên trẻ đó và trẻ đó sẽ đứng lên giới thiệu về bản thân mình. Giao tiếp bằng sự lắng nghe và thấu hiểu Một ngày của trẻ diễn ra quỹ thời gian hoạt động của trẻ ở lớp với cô và các bạn còn nhiều hơn thời gian tiếp xúc với bố mẹ, nếu không tính thời gian giấc ngủ vào buổi tối. Vì thế cô như một người bạn, một người dạy dỗ chăm sóc trẻ hàng ngày nên bản thân tôi luôn chú trọng xây dựng và rèn luyện bản thân để có thể xuất hiện trước trẻ một cách tự tin và truyền lại cho trẻ những cảm xúc tích cực nhất. Tôi luôn tận dụng mọi khoảng thời gian trong ngày để nói chuyện và giao
- 7/16 tiếp với trẻ, bởi tôi nhận thấy nói chuyện nhiều với trẻ, cô giao tiếp với trẻ, trẻ giao tiếp với cô sẽ dần hình thành sự tự tin trong giao tiếp cho trẻ. Ban đầu khi nói chuyện với trẻ thì trẻ tỏ ra khá rụt rè và thường lảng tránh các câu hỏi của cô nhưng tôi có cách riêng đó là thỉnh thoảng sẽ khen ngợi một vài đặc điểm đặc biệt của bản thân trẻ ví dụ như quần, áo, đồ mới… trẻ sẽ chủ động nói chuyện và chia sẻ với tôi về các đồ dùng mình có và những câu chuyện khác sẽ được bắt đầu một cách tự nhiên và thoải mái. Khi xử lí các tình huống của trẻ như 2 trẻ tranh giành đồ chơi, tôi sẽ lắng nghe và khuyến khích trẻ tự trình bày ý kiến của bản thân, sau khi lắng nghe tôi phân tích và giảng giải cho trẻ hiểu hành động của trẻ là tốt hay chưa tốt, sau đó gợi ý cho trẻ cách giải quyết vấn đề đó theo hướng tích cực. Với cách giải quyết này tôi cảm nhận được sự tin tưởng của trẻ để lần sau có vấn đề gì trẻ sẽ tìm tới cô và còn biết tìm đến sự trợ giúp từ người khác. Đôi khi tôi đặt bản thân mình vào trẻ, cùng trẻ chơi đùa, cùng trẻ trò chuyện như: “Hôm nay bạn Bảo Anh có gì vui thế, kể cho cô nghe được không?” hay tôi gợi ý cho trẻ những trò chơi mới, khuyến khích trẻ đặt tên cho trò chơi và có thể là những cách chơi khác mà tự trẻ nghĩ ra và hướng dẫn tôi chơi. Thường xuyên khuyến khích, động viên trẻ kịp thời Với trẻ nhỏ việc được khen ngợi, khuyến khích và động viên kịp thời tạo được những hiệu ứng tích cực. Với các hoạt động trên lớp được diễn ra xuyên suốt một ngày thì có rất nhiều cách, thời điểm để ta động viên, khuyến khích trẻ. Ví dụ: Như trường hợp của một bạn gái lớp tôi, con tới lớp với một bộ váy theo như lời mẹ nhắn với tôi là do nhà đông con nên thường mặc lại đồ của chị. Hôm đó con đến lớp với gương mặt không mấy hào hứng, dù qua trao đổi với phụ huynh nắm bắt được vấn đề nhưng tôi vẫn tới bên trẻ và hỏi nguyên nhân: + Vì sao con buồn? “Vì con không thích cái váy này ạ!” + Con không thích chiếc váy này ở điểm nào? “Con thích váy mới cơ.” + Cô thấy chiếc váy này rất đẹp mà, chiếc váy này có những bông hoa, con chim mà cô chưa thấy bao giờ, hình như cô chỉ thấy ở những chiếc váy của các cô công chúa trong câu chuyện cổ tích thôi, giống công chúa gì nhỉ (tạm thời cho trẻ quên đi nỗi buồn). + Các bạn thấy hôm nay bạn Thu Trang mặc chiếc váy như thế nào? Cô thì thấy chiếc váy này rất đẹp và bạn Thu Trang mặc chiếc váy này rất xinh nữa chứ, con có thể đứng lên biểu diễn thời trang một vòng cho các bạn xem được không! Cô và trẻ cùng tự trải nghiệm là các cô người mẫu biểu diễn thời trang vừa tạo sự vui vẻ hứng khởi cho trẻ đồng thời tạo sự tự tin cho trẻ, sau cùng tôi
- 8/16 không quên khen cả lớp về một buổi trình diễn thời trang tự phát nhưng rất vui vẻ, qua cuộc đối thoại ngắn nhưng tôi cảm nhận được trẻ đã vui vẻ trở lại. Hay việc trẻ biết gấp chăn giúp cô dù là còn vụng về nhưng lời khích lệ từ cô đã khiến trẻ tự tin hơn khi thông qua phụ huynh tôi biết được trẻ về nhà đã tự giác gấp chăn với mẹ và còn nói “con tự gấp được cả chăn mà”. Tôi đã thấy được sự tự tin trong trẻ Khi trẻ làm không xong một việc gì đó hoặc không theo kịp các bạn thì trẻ thường có xu hướng bỏ dở giữa chừng. Câu nói thấy được hiệu quả nhất trong các hoạt động đó là “tôi tin mình làm được”; “ Cô tin con làm được”; “ Cô tin chúng mình làm được”; “Mình tin bạn làm được” . Ví dụ: Khi chơi trò chơi “Đi trên cầu” là 1 trò chơi ngoài trời với 1 tấm ván gỗ bắc ngang qua 2 chiếc lốp xe, rất nhiều trẻ tự tin bước qua nhưng 1 số trẻ có vẻ sợ và nhút nhát, tôi bước tới cầm tay trẻ dần dần khuyến khích trẻ bước qua và thì thầm nhỏ với trẻ “cô tin con làm được” tất nhiên niềm tin đó có thể không được thực hiện ngay chỉ 1 lần nhưng qua quan sát tôi thấy trẻ đã cố gắng tiếp tục bước đi dù vẫn còn hơi lo sợ, sau đó tôi tạo cơ hội cho các trẻ giúp đỡ nhau, tôi lấy ý kiến của trẻ đó xem bây giờ con muốn sự trợ giúp từ ai để bước qua tấm gỗ và các trẻ vui vẻ trợ giúp cho nhau, khích lệ tinh thần đoàn kết cũng như sự tự tin cho trẻ, sau khi được giúp đỡ tôi khuyến khích trẻ tự đi và chỉ sau 2 - 3 lần trẻ có thể tự tin bước qua tấm ván mà không cần đến sự trợ giúp của bất kì ai. Tôi khuyến khích trẻ tự tạo niềm tin cho bản thân và truyền niềm tin tới cho người khác. Qua những lời khích lệ kịp thời dù là từ những việc nhỏ cũng phần nào xây dựng được sự tự tin trong trẻ, và tôi nhận thấy rằng sự tự tin của trẻ em thực chất là được xây dựng trên những hành động thực tế, được mọi người thích thú và chấp nhận.Ngoài việc khen ngợi trẻ thì đôi khi người lớn chúng ta hay nhầm lẫn với việc khen ngợi trẻ quá nhiều, điều này cũng tạo ra sự tự cao và cái tôi ở trẻ nên dù muốn khuyến khích trẻ làm các việc khác nhưng không phải lúc nào, hoạt động nào tôi cũng khen trẻ, nếu trẻ làm đúng trẻ được khen ngợi là điều tất nhiên, nếu trẻ chán nản tôi khuyến khích, động viên cổ vũ trẻ nhưng nếu trẻ làm sai thì cần giảng giải phân tích cho trẻ hiểu hành động của mình. Lời khen và khuyến khích đúng thời điểm, đúng nơi, đúng chỗ chứ không phải là khen và khuyến khích mọi thời điểm. Ủng hộ sở thích, tôn trọng ý kiến cá nhân của trẻ Với trẻ nhỏ việc khuyến khích trẻ làm một số việc có thể được coi là tốt là giúp ích cho trẻ nhưng có những hoạt động, những sở thích riêng của cá nhân trẻ cần được tôn trọng và ủng hộ không nên quá bắt ép trẻ phải theo đúng khuôn mẫu nào cả, điều đó sẽ khiến trẻ trở nên lo sợ và mất tự tin vào
- 9/16 những quyết định sau này của bản thân trẻ. Qua nhiều năm công tác tôi nhận thấy có rất nhiều trẻ thường có thói quen sử dụng tay trái khi cầm nắm các đồ vật và dễ dàng thao tác với đồ vật đó, tuy nhiên một số phụ huynh thường hay phàn nàn và nhờ các cô chỉnh sửa giúp trẻ, bản thân phụ huynh coi đó là một khuyết điểm của con em mình nhưng với bản thân tôi qua học hỏi, tìm tòi và dựa vào kinh nghiệm thực tế tôi nhận thấy hãy cứ để trẻ được thực hiện theo những điều trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin khi thực hiện, vì khi chúng ta có ép trẻ chuyển đổi thói quen thì trẻ sẽ cảm thấy mất tự tin và thường lo sợ khi thực hiện Như hoạt động dạy trẻ kĩ năng sử dụng đũa, tôi vẫn tiến hành cho trẻ thực hiện và làm quen với kĩ năng này, không quá nặng nề vào việc trẻ phải cầm đúng theo chuẩn mà tôi được biết vì khả năng tiếp thu mỗi trẻ là khác nhau, thói quen sử dụng và bản năng của trẻ cũng khác nhau, có trẻ sử dụng ngón trỏ là ngón chính khi cầm, có trẻ sử dụng ngón giữa, tôi khuyến khích và tạo dựng cho trẻ thói quen và cách sử đụng đũa nhưng cho trẻ được thao tác với cách nào trẻ cho là phù hợp nhất với bản thân miễn sao trẻ có thể cầm và gắp được đồ vật, thức ăn một cách tốt nhất và không quá sai so với cách cầm đũa thông thường. Hay những hoạt động hàng ngày khi chia nhóm trẻ, tôi khuyến khích trẻ được tự chọn nhóm chơi, nếu các nhóm có sự chênh lệch nhau về số lượng tôi sẽ giảng giải cho trẻ hiểu để trẻ tự cân bằng số lượng nhóm chơi nhưng nếu trẻ không thích thì tôi vẫn sẽ tôn trọng nhóm trẻ chọn lựa khi chơi . Xây dựng môi trường lao động vui vẻ, tự giác. Ngay từ đầu năm học tôi xây dựng cho trẻ nề nếp biết lao động và thích lao động tự phục vụ cho các hoạt động của chính trẻ. Lao động ở đây đối với tôi đó là “ Điều gì cô làm được trẻ cũng sẽ làm được” và được xây dựng trên tinh thần và cách thức phù hợp với trẻ, hỗ trợ tương tác giữa cô với trẻ, trẻ với trẻ. Các hoạt động lao động tôi phân trẻ theo nhóm trên tinh thần tự nguyện và xung phong của trẻ. Như các hoạt động cần sử dụng bàn, tôi khuyến khích các trẻ cùng giúp đỡ cô, trẻ giúp đỡ nhau trong hoạt động kê bàn học, kê bàn ăn có sự giúp đỡ của cô, dần dần khi thành thói quen trẻ tự biết sắp xếp và bố trí các bàn, nhóm bàn. Hay hoạt động lấy khay, lấy khăn tôi cũng hình thành cho trẻ biết lao động tự phục vụ khi giờ ăn đến trẻ sẽ biết tự phân công nhau đi làm nhiệm vụ của mình một cách vui vẻ, rất nhiều các hoạt động khác trong ngày như phơi khăn, lau bàn, chuẩn bị đồ dùng ngủ trưa, vệ sinh tủ đồ dùng, đồ chơi…trẻ đã hình thành được thói quen tự lao động phục vụ mình một cách tự giác và đầy hào hứng. Như vậy với cách xây dựng không khí môi trường lớp học trên tinh thần
- 10/16 lắng nghe, khuyến khích và tôn trọng, tôi dần thấy được sự tiến bộ của trẻ khi giao tiếp và tham gia vào các hoạt động. 3.3. Biện pháp 3: Hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động học Đối với trẻ lứa tuổi mầm non được đến trường, được tham gia vào các hoạt động ở trường không chỉ là niềm vui mà còn là những trải nghiệm bổ ích, những khám phá mới lạ giúp ích cho sự phát triển của trẻ, không chỉ vậy để phương pháp “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được phát huy tích cực, tôi nhận thấy lồng ghép hình thành sự tự tin cho trẻ vào trong các hoạt động học là rất cần thiết. Với hoạt động âm nhạc khuyến khích trẻ hưởng ứng các động tác minh họa cùng cô. Khích lệ trẻ được tự nghĩ ra động tác minh họa khi hát hoặc nghe hát. Một số giờ âm nhạc tôi còn chuẩn bị sẵn một số trang phục biểu diễn cho trẻ được tự lựa chọn và giúp nhau chuẩn bị trang phục khi biểu diễn. Các giờ âm nhạc khi dạy trẻ hát, tôi không quá quan trọng việc trẻ phải hát được bài hát này trong tiết học này, tôi có thể dạy trẻ hát vào các giờ hoạt động khác, mà chú ý tới sự hứng khởi và cách trẻ tự tin thể hiện bài hát theo cách nhớ riêng của bản thân từng trẻ. Đối với hoạt động giáo dục thể chất khi hướng dẫn trẻ một bài vận động mới tôi khuyến khích trẻ tự lên và thực hiện bài tập vận động mà trẻ biết với đồ dùng, dụng cụ cô chuẩn bị sau đó chỉnh sửa và giới thiệu bài tập vận động mới tạo cho trẻ sự thoải mái khi tham gia hoạt động sau đó cho trẻ về các nhóm tự thực hiện bài tập và giúp đỡ nhau dưới sự quan sát của cô. Ngoài ra, với một số vận động mà trẻ còn lúng túng khi thực hiện tôi sẽ động viên, cổ vũ và thi đua cùng với trẻ để trẻ có thể tự tin hơn thi thực hiện. Ở hoạt động làm quen với toán đây thường là hoạt động trẻ có vẻ ít được hoạt động nhất vì trước kia những hoạt động này là do cô thường làm và tự thực hiện trẻ chỉ được quan sát và một số ít trẻ được thực hiện. Nhưng nắm bắt được cách giáo dục mới “lấy trẻ làm trung tâm” và nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động làm quen với toán tôi chú trọng tạo cho trẻ bầu không khí thoải mái khi hoạt động và tiếp thu những điều bổ ích. Tôi nhận thấy ở hoạt động này khi cô kể 1 câu chuyện nào đó mà trẻ có thể thể hiện cảm xúc rõ ràng đó chính là giọng kể khi hóa thân vào các nhân vật trong truyện, cô kể chuyện có cuốn hút, miêu tả đúng nhân vật thì khi trẻ đóng vai nhân vật trẻ mới thể hiện được rõ nét điều đó và nhìn rộng ra thì trẻ bắt đầu biết thể hiện cảm xúc của bản thân trước những tình huống, nhân vật trong đời thực, đồng cảm với các hoàn cảnh khó khăn, tức giận và thể hiện rõ thái độ với những nhân vật hung ác. Nắm bắt được điều đó nên khi kể chuyện cho trẻ nghe tôi thường đọc trước tác phẩm đó, nắm bắt được tác phẩm sau đó sẽ giả giọng
- 11/16 các nhân vật theo cốt truyện sao cho thu hút trẻ, hay giọng kể to nhỏ khác nhau cũng là một điểm khiến trẻ chú ý lắng nghe cô hơn, khi lột tả được các tuyến nhân vật hiền - ác, vui vẻ, hay nhân vật tốt - xấu, buồn - vui bằng giọng kể và các cử chỉ cũng như hình ảnh minh họa sống động, nét mặt, tôi thấy trẻ cũng thể hiện được cảm xúc của mình với câu chuyện với nhân vật . Ví dụ: Câu chuyện “Cáo thỏ và gà trống” trẻ thể hiện rõ được thái độ khi lắng nghe câu chuyện, buồn khi bạn thỏ khóc và sợ sệt khi cáo đuổi chó, vui mừng khi Thỏ lấy lại được nhà của mình. Hoặc sau khi lắng nghe câu chuyện tôi sẽ hỏi trẻ “con cảm thấy như thế nào khi nghe xong câu chuyện cô vừa kể” để trẻ có thể thể hiện rõ được cảm xúc, thái độ của mình, tự tin nói được ý kiến của bản thân. Ngoài ra, tôi tích cực tổ chức các hoạt động đóng kịch để phát triển sự tự tin khi nói và diễn đạt bằng cảm xúc từ trẻ, ban đầu khi tổ chức cho trẻ đóng kịch vào vai các nhân vật trẻ tỏ ra khá rụt rè không dám bước lên, dù trước đó ngồi phía dưới trẻ tỏ ra rất hào hứng. Các nhân vật tự nói thoại cùng nhau, sau đó dần dần khi trẻ bạo dạn hơn tôi mới cho các nhóm cử các bạn trong nhóm lên đóng vai nhân vật mình chọn, tôi nhận thấy khi đã có một nhóm trẻ lên và đóng được kịch rồi với sự trợ giúp và những lời khen ngợi động viên “Cô tin chúng mình sẽ làm được” từ cô thì những trẻ khác cũng bớt đi sự rụt rè và dần thể hiện vai diễn của mình. Tóm lại thông qua các hoạt động học để hình thành sự tự tin cho trẻ, tôi thấy được các hoạt động giúp trẻ được thể hiện và trải nghiệm nhiều hơn đồng thời hình thành sự tự tin trong trẻ. 3.4. Biện pháp 4: Hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ. Ngoài các hoạt động học ra thì một ngày ở lớp của trẻ tôi cũng rất chú trọng làm sao để lồng ghép hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày khác. Với hoạt động thể dục sáng, tôi nhận thấy số ít trẻ tỏ vẻ hào hứng và thoải mái khi tập còn lại đa số trẻ khi tập ngoài sân có thể do buổi sáng trẻ còn mới thức dậy nhưng qua quan sát tôi thấy đa phần trẻ đều có vẻ “ngại” khi tập.Hoạt động trò chuyện đầu giờ mỗi buổi sáng tôi tổ chức cho trẻ ngồi thành hình tròn trò chuyện với trẻ về các hoạt động diễn ra ngày hôm trước và dần dẫn dắt trẻ vào trò chuyện chủ đề diễn ra trong tuần, kích thích khả năng nói và diễn đạt của trẻ đặc biệt những trẻ nhút nhát. Đối với hoạt động ngoài trời, trẻ không chỉ được khám phá, được trải nghiệm được quan sát mà ở đó trẻ còn được vận động, tương tác với các đồ dùng đồ chơi và tạo thành các trò chơi giúp phát triển vận động cho trẻ một cách
- 12/16 sáng tạo, tích cực và đúng theo tinh thần phương pháp giáo dục mới lấy trẻ làm trung tâm. Để thực hiện điều đó, tôi tổ chức cho trẻ tự lấy các đồ dùng có sẵn trong “khu vận chợ quê, góc kĩ năng sống”. Qua thực hiện tôi nhận thấy khi trẻ tự tạo ra cho mình một trò chơi nào đó trẻ sẽ tự tin và mạnh dạn hơn khi thực hiện trò chơi đó. Hoạt động góc theo hướng đổi mới và lấy trẻ làm trung tâm, mấy năm trở lại đây trẻ được tự lựa chọn các vai chơi hoạt động chơi mà trẻ thích, nhưng để phát huy hết tính tích cực và tự tin của trẻ tôi cố gắng xây dựng hoạt động ở các góc như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái, tự tin nhất khi hoạt động ở các góc. Ở góc xây dựng tôi chuẩn bị cho trẻ các ống giấy, trẻ được thỏa sức sáng tạo với các ống giấy đó, xây những gì trẻ thích, trẻ tưởng tượng ra thì khi giới thiệu công trình của mình trẻ sẽ tự tin hơn. Góc âm nhạc tôi tạo cho trẻ không gian trẻ được tự hoạt động, tự lựa chọn trang phục biểu diễn, tôi nhận thấy khi trẻ được lựa chọn những đồ vật, trang phục mình thích và khoác lên người trẻ cũng dần trở nên cởi mở và tự tin hơn khi thể hiện bản thân. 3.5. Biện pháp 5: Hình thành sự tự tin của trẻ thông qua hoạt động giao lưu và ngày hội ngày lễ. Ngay từ đầu năm học khi thực hiện xây dựng kế hoạch, chúng tôi tăng cường đưa các hoạt động giao lưu, phối hợp với giáo viên lớp A3, A5 cho các con được giao lưu cùng học với nhau thông qua các hoạt động như đọc thơ, kể chuyện, biểu diễn các bài hát, trẻ được gặp các bạn ở các lớp khác, ban đầu các trẻ vẫn còn khá rụt rè khi giao tiếp nhưng qua các hoạt động thường xuyên được tổ chức như vậy tôi thấy trẻ bắt đầu trò chuyện với nhau, chơi với nhau, thậm chí có hoạt động chính các trẻ đề xuất được rủ bạn lớp khác tham gia cùng, điều đó cũng khiến trẻ trở nên mạnh dạn hơn. Đôi khi chỉ trẻ chỉ quan tâm xung quanh trẻ là ai và thể hiện mối quan tâm với những người trẻ biết trong phạm vi lớp học, vì vậy khi khuyến khích và giáo dục trẻ chào hỏi cũng trở nên khó hơn và mang tính khuôn phép, khi mà trẻ không biết đó là ai nhưng người lớn chúng ta cứ mặc định trẻ phải chào vì thể hiện sự lễ phép trong trường mà quên đi rằng trẻ nhỏ cần được giao lưu và tiếp xúc nhiều mới dần hình thành các mối quan hệ và dần trở nên mạnh bạo hơn. Các ngày hội ngày lễ lớn hàng năm đều được đưa vào tổ chức cho trẻ như ngày trung thu, khai giảng, chào mừng 20/10, 20/11, Noel, ngày 22/ 12, Tết, ngày hội khi các hoạt động được diễn ra thì các con là nhân tố chủ đạo trong các hoạt động, dưới sự chỉ đạo của BGH, giáo viên tổ chức cho trẻ
- 13/16 được tham gia các hoạt động văn nghệ tại trường, trẻ được đứng trên sân khấu, được thể hiện mình sẽ giúp trẻ tự tin hơn. Thông qua hoạt động tôi thấy trẻ tỏ ra vô cùng thích thú, và khi thể hiện ở lớp học thì trẻ cũng phần nào được tự tin hơn, dần dần khi trẻ tự tin đứng trên sân khấu nhỏ thì trẻ cũng đã hình thành sự tự tin khi biểu diễn trên sân khấu lớn ở trường.Thật sự với các bé “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. 3.6. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh hình thành sự tự tin cho trẻ. Ngày nay, khi phụ huynh quá bận rộn với công việc của họ thì thời gian để gặp, trao đổi và tuyên truyền với phụ huynh những phương pháp, những điều mới và khoa học giúp ích cho trẻ cũng trở nên khó khăn hơn. Ngoài thời gian ít ỏi trao đổi với phụ huynh thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm thì khoảng thời gian trao đổi khác gần như rất khó nên tận dụng sự phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay tôi mạnh dạn đề xuất với phụ huynh trong cuộc họp đầu năm là sẽ thành lập 1 nhóm kín các thành viên là các phụ huynh trong lớp thông qua phương tiện zalo trên điện thoại để phụ huynh có thể cùng nắm bắt và trao đổi tình hình với giáo viên dễ dàng hơn, không những thế các phụ huynh còn có sự trao đổi với nhau về tình hình các con và tự liên hệ với nhau để tổ chức các buổi gặp mặt giao lưu giữa các con với nhau để trẻ trở nên mạnh dạn hơn nữa. Cũng qua đó những hình ảnh các con ở lớp, các hoạt động nào diễn ra ở trường, tình hình của các con ở lớp, cũng sẽ được tôi chọn lọc cẩn thận và gửi vào nhóm cho các phụ huynh, những bài báo, bài tuyên truyền hay tôi sưu tầm được về những lợi ích đối với trẻ khi trẻ tự tin như tăng cường nói chuyện với con cái, không ngại ngần nói lời khen ngợi, tạo môi trường khác nhau cho trẻ được tiếp xúc, được hoạt động đều được tôi chọn lọc và được gửi tới phụ huynh. 4. Hiệu quả SKKN Qua một thời gian thực hiện tôi nhận được những phản hồi khá tích cực từ phụ huynh, phụ huynh bắt đầu quan tâm hơn tới trẻ, trò chuyện nhiều hơn với trẻ chú trọng hơn việc nuôi dạy, giáo dục trẻ và hiểu hơn về tầm quan trọng của việc hình thành sự tự tin cho trẻ ngay từ tuổi mầm non. * Kết quả khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến:
- 14/16 Bảng đánh giá trẻ cuối năm: Đầu năm Cuối năm Tiêu chí đánh Số Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt STT giá trẻ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ Số Tỉ lệ trẻ lệ trẻ lệ trẻ lệ trẻ % % % % Tự tin thể hiện 1 cảm xúc của bản 33 10 30,3 23 69,7 31 93,8 2 6,2 thân Tự tin giao tiếp 2 33 12 36,3 21 65,7 32 96,9 1 3,1 với mọi người Mạnh dạn đưa ra 3 những ý kiến của 33 10 30,3 23 69,7 31 93,8 2 6,2 bản thân Chủ động, tích 4 cực tham gia các 33 12 36,3 21 65,7 30 91 3 9 hoạt động Qua bảng khảo sát trên, tôi nhận thấy số trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện cảm xúc, tự tin giao tiếp với mọi người, mạnh dạn đưa ra ý kiến của bản thân, chủ động tích cực tham gia các hoạt động tăng nhiều so với đầu năm. Tỷ lệ % trẻ đạt ở các tiêu chí khá cao. Chỉ còn số ít trẻ chưa đạt do yếu tố tâm lý, sức khỏe của cá nhân trẻ mà đa số là do trẻ mắc hội chứng tự kỷ thể nhẹ. Tôi hy vọng thời gian từ giờ đến hết năm học tôi sẽ cố gắng dành nhiều thời gian, tâm huyết để giúp những trẻ chưa đạt mạnh dạn tự tin hơn trước khi vào lớp 1. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Sau khi thực hiện đề tài:“Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi mạnh dạn tự tin thông qua các hoạt động ở trường mầm non” tôi rút ra một số kết luận như sau: - Để hình thành được sự tự tin cho trẻ, trước hết giáo viên phải có lòng
- 15/16 yêu thương với trẻ, lòng yêu nghề và có tâm với nghề. Tự tin khi tham gia các hoạt động và khi đứng trước trẻ. Tích cực tìm tòi và thực hiện những phương pháp mới vào việc giáo dục trẻ, tích cực nghiên cứu về tâm lí của trẻ để có những biện pháp đúng đắn nhất trong việc hình thành nhân cách cho trẻ. - Giáo viên luôn là người đồng hành với trẻ nên cần nắm bắt được tâm lí trẻ, từ đó xây dựng những kế hoạch giáo dục phù hợp. - Khuyến khích trẻ tích cực chia sẻ những tâm tư, tình cảm của bản thân, cô cần lắng nghe trẻ mọi lúc mọi nơi. - Tạo môi trường điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, khám phá và thể hiện sự bạo dạn, tự tin của bản thân. - Làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường nhằm giáo dục cho trẻ những nhân cách tốt, tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện ngay từ lúc còn nhỏ. 1.1. Đối với trẻ. Sau một thời gian áp dụng các biện pháp tôi đã nghiên cứu và thực hiện tôi nhận thấy chất lượng hình thành sự tự tin của trẻ tăng lên rõ rệt, đạt yêu cầu đề ra theo bản kế hoạch đã lập. Đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều giúp tôi có nghị lực trong công tác. Đăc biệt với những cháu cá biệt đã có sự tiến bộ rõ rệt không còn nhút nhát và sẵn sàng hợp tác cùng cô, cùng các bạn trọng mọi hoạt động. Qua bảng tổng hợp và so sánh trên cho thấy việc hình thành sự tự tin cho trẻ ở nhóm lớp tôi thực hiện đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Trước tiên điều dễ dàng nhận thấy và đáng ghi nhận là sự mạnh dạn chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của trẻ so với trước khi thực hiện đề tài. - Trẻ đã bắt đầu có sự thể hiện của bản thân khi tự tin thể hiện cảm xúc của bản thân chiếm (93,8%). - Không những vậy trẻ đã dần hình thành các mối quan hệ giao tiếp xung quanh, tự tin giao tiếp với mọi người chiếm (96,9%). - Trẻ đã biết mạnh dạn đưa ra ý kiến của bản thân chiếm (93,8%). 1.2. Đối với phụ huynh. Đa số phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành sự tự tin cho trẻ, phụ huynh có sự tin tưởng với các cô và sẵn sàng phối hợp với các cô trong các hoạt động để giúp trẻ phát triển tốt nhất. 1.3. Đối với bản thân tôi sau khi thực hiện đề tài. Sau thời gian thực hiện đề tài bản thân tôi đã rút ra được nhiều kinh
- 16/16 nghiệm quý giá cho bản thân, chính sự phối hợp của các con với tôi thông qua các hoạt động mà bản thân tôi cũng tạo nên được một nền tảng và những bài học, những kiến thức quý giá về sự tự tin. Đề tài này cũng được tôi nghiên cứu dựa trên chính thực trạng của bản thân tôi đã từng trải qua khi thiếu đi sự tự tin nên kết quả thực hiện được đối với tôi vô cùng ý nghĩa khi thấy các con từng bước được hoàn thiện bản thân được trở nên bạo dạn và tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động bổ ích và thú vị sau này. 2. Khuyến nghị: 2.1. Đối với Phòng giáo dục: Thường xuyên xây dựng kiến tập dự giờ chuyên đề các hoạt động hình thành sự tự tin của trẻ mầm non tạo điều kiện cho giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn. 2.2. Đối với nhà trường: Đầu tư thêm đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị học tập và vui chơi, cho trẻ được trải nghiệm nhiều hơn nữa . 2.3. Đối với phụ huynh: Quan tâm hơn nữa tới con em mình, phối kết hợp kịp thời cùng giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục và rèn các kỹ năng, thói quen, hành vi văn minh cho trẻ. Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi mạnh dạn, tự tin thông qua các hoạt động ở trường mầm non” của tôi phụ trách, rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi ngày một hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
- Phụ lục - Biện pháp 1: Giáo viên là tấm gương cho trẻ, tự tin trong giao tiếp với trẻ, phụ huynh và đồng nghiệp, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Hình ảnh cô và trẻ giao lưu nói chuyện với trẻ. - Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học tạo sự tự tin cho trẻ. Hình ảnh giờ ăn của trẻ theo hình thức “bữa ăn gia đình”
- Hình ảnh trẻ tự kê và sắp xếp tủ khi hoạt động góc - Biện pháp 3: Hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động học. Hình ảnh trẻ tham gia biểu diễn trong giờ hoạt động âm nhạc - Biện pháp 4: Hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ.
- Hình ảnh trẻ tự tin thao tác với đồ dùng tự tạo của cô - Biện pháp 5: Hình thành sự tự tin của trẻ thông qua hoạt động giao lưu và ngày hội ngày lễ. Hình ảnh trẻ giao lưu, trò chuyện với cô nhân viên y tế- ông già Noel
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn