intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học tại lớp Lá 4 trường Mầm non Cư Pang

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

37
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm để nắm chi tiết các đề xuất nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; hình thành cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số những kĩ năng nói, đọc rõ ràng, kể chuyện diễn cảm; phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và trẻ với mọi người xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học tại lớp Lá 4 trường Mầm non Cư Pang

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I.Đặt vấn đề Như chúng ta đã biết “Mẫu giáo tốt, mở đầu cho nền giáo dục tốt”. Chính  vì vậy mà người giáo viên mầm non được xem là người thợ  đầu tiên đặt   “viên gạch” nền móng cho việc đào tạo nhân cách cũng như  tri thức con   người mới Xã Hội Chủ Nghĩa. Văn học là một loại hình nghệ thuật, là người bạn không thể  thiếu đối  với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mầm non. Văn học nuôi dưỡng và sáng tạo nghệ  thuật, phát triển trí tưởng tượng  ở  trẻ. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học   đến với trẻ rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được  tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp,   từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả  năng cảm thụ  đó   là sự  phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức, ngôn ngữ, tình   cảm xã hội và phát triển toàn diện. Có lẽ từ thuở còn nằm trong nôi mỗi chúng ta ai cũng một lần được nghe   những lời ru à ơi của bà, của mẹ hay được nghe những câu chuyện mà bà và   mẹ đã kể và cũng từ đó những lời ru, những câu hát, hay những câu chuyện đã  theo chúng ta suốt cả  cuộc đời và để  lại trong mỗi chúng ta những bài học   kinh nghiệm trong cuộc sống. Có rất nhiều nhà thơ, nhà văn đã viết những tác  phẩm hay dành cho lứa tuổi thiếu nhi và nhi đồng, đặc biệt là Bác Hồ  kính  yêu của chúng ta, tuy Bác bận trăm công nghìn việc nhưng Bác đã dành rất  nhiều thời gian để sáng tác những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi. Thông  qua tác phẩm văn học các tác giả  muốn nhắn nhủ  đến chúng ta hãy dành   những tình yêu thương cho các cháu thiếu nhi không những vậy còn giáo dục  các cháu những điều hay lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày, hình thành trong   các cháu những tình cảm, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu   con người, con vật...Và từ đó giúp phát triển toàn diện cho trẻ.                                                               1                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Trong  chương trình Giáo dục mầm non, hoạt động cho trẻ  làm quen với  tác phẩm văn học (thơ, truyện…) có  ưu thế  nhiều hơn trong việc giáo dục   phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Qua mỗi lần lên lớp với môn làm quen   văn học của trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số đặc điểm tâm lý mà  tôi nhận thấy nổi bật nhất của trẻ đó là: trẻ rất thích những điều mới lạ, đẹp  mắt, ngộ nghĩnh, hấp dẫn, và những trò chơi sinh động… Là một người giáo  viên mầm non, thông qua hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học chúng  ta đã mang đến cho trẻ những bài thơ, câu truyện có nội dung hay, đáng yêu,   ngộ nghĩnh, thiết thực và bổ ích giúp cho trẻ hình thành và phát triển tình cảm   trong con người trẻ, trẻ biết yêu cái đẹp, hướng về  cái đẹp trong cuộc sống  hàng ngày và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời mới, chân trời mơ ước, chân   trời nhận thức cho trẻ. Và đặc biệt chuẩn  bị hành trang cho trẻ về mọi mặt   để trẻ có một tâm thế bước vào lớp một.  Năm học 2017­2018 nhận thấy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm  sóc và giáo dục trẻ người đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn.  Trẻ đến lớp nhút nhát, ngại giao tiếp, trẻ chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ  để  giao tiếp, vốn từ  tiếng việt của trẻ  hạn chế.    Riêng đối với trẻ  5  tuổi sẽ  phải chuẩn bị  kỹ  hơn về  mọi mặt để  trẻ  bước tiếp vào một môi trường   hoàn toàn mới lạ  đó là môi trường của trường tiểu học . Nhưng trẻ lại gặp  khó khăn trong phát triển ngôn ngữ  nói chung và quá trình làm quen với tác   phẩm văn học nói riêng. Chính vì vậy cô giáo là người đóng vai trò rất quan  trọng trong quá trình giúp trẻ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển ngôn ngữ  tiếng Việt, và nghe, hiểu nội dung các tác phẩm văn học.  Năm học 2018­2019 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và giáo  dục trẻ  nói chung và hoạt động làm quen văn học nói riêng. Người giáo viên  lựa chọn nội dung, phương pháp và cách lồng ghép sao cho phù hợp, thích ứng  với đặc điểm tâm sinh lý phát triển của trẻ. Do đặc điểm trường Mầm non   Cư Pang đơn vị mà tôi công tác, nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, học sinh là                                                                2                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang người dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Để trẻ đồng bào dân tộc thiểu số 5­6   tuổi lớp lá 4 trường mầm non Cư Pang được thuận lợi trong việc giao tiếp và  tham gia vào các hoạt động ở trường lớp nói chung và hoạt động làm quen văn   học nói riêng,  ngoài kế  thừa các các phương pháp cũ bản thân tôi đưa ra   những giải pháp để giúp trẻ tiếp thu được kiến thức mới đồng thời tạo hứng   thú cho trẻ đến trường mạnh dạn, tự tin và tích cực hoạt động, nâng cao chất   lượng nhận thức cho trẻ.  Xuất phát từ  tầm quan trọng đó bản thân tôi đã  mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi người đồng bào   dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen văn học tại  lớp lá 4 trường Mầm non   Cư Pang”.  II. Mục đích nghiên cứu:   ­ Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; Hình thành cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  những kĩ năng nói, đọc rõ ràng, kể  chuyện diễn  cảm; Phát triển khả năng giao tiếp hàng ngày giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ  và trẻ với mọi người xung quanh.   ­ Dạy trẻ phát âm chính xác ngôn ngữ tiếng Việt; Luyện cho trẻ phát âm  đúng từ, câu. Rèn cho trẻ  kĩ năng nghe, hiểu, đọc thơ, kể  lại câu truyện, các   sự  việc, trong cuộc sống và trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ  một cách linh   hoạt. ­ Giúp cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  hình thành và phát triển nhân   cách, đồng thời trẻ  mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có lối ứng xử  văn minh trong   cuộc sống hàng ngày. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lí luận của vấn đề Hoạt động làm quen văn học ở trường mầm non là một trong những hoạt  động có vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non,                                                                 3                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang là phương tiện giúp trẻ  rèn luyện ngôn ngữ  rõ ràng, mạch lạc, giúp tăng  cường   vốn tiếng Việt cho trẻ.   Cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là  chúng ta đã góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức,  giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát triển  ở  trẻ   kĩ năng đọc và kể  truyện…những điều này sẽ  góp phần rất lớn trong quá trình hình thành và   phát triển nhân cách của trẻ.  Tiếp tục thực hiện Kế  hoạch số  56/KH­BGDĐT ngày 25/01/2017 của   Bộ GDĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, Bộ GDĐT tổ chức hội thảo sơ kết 02   năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm  trung tâm”.  Tiếp tục thực hiện Quyết định số  1008/QĐ­TTg ngày 2/6/2016 của Thủ  tướng Chính phủ  phê duyệt Đề  án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ  mầm   non,  học  sinh  tiểu  học  vùng dân  tộc thiểu  số  giai  đoạn 2016­2020,  định  hướng 2025 với mục tiêu: Tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm  non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số đảm bảo các em có kỹ năng cơ  bản trong việc sử  dụng tiếng Việt  để  hoàn thành chương trình giáo dục   mầm non và chương trình giáo dục tiểu học, tạo tiền đề  để  trẻ  lĩnh hội tri   thức của các cấp học tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và   phát triển bền vững các dân tộc thiểu số đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển   của đất nước”. Thực hiện có hiệu quả  chương trình Giáo dục mầm non mới, chú trọng  vào việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong công tác giáo dục nhằm nâng cao   chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo chuyển biến mạnh mẽ  về  đổi mới  phương pháp giáo dục; củng cố, phát triển số lượng và chất lượng ở trường   mầm non.  hoạt động làm quen văn học  ở  trường mầm non là một trong  những hoạt động có vai trò quan trọng đối với việc phát triển ngôn ngữ  cho   trẻ mầm non, là phương tiện giúp trẻ rèn luyện ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc,                                                                4                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang giúp tăng cường  vốn tiếng Việt cho trẻ.  Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn  học là chúng ta đã góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục  đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ  kĩ năng đọc  và kể truyện…những điều này có vai trò rất lớn trong quá trình hình thành và  phát triển nhân cách của trẻ. Nhận thấy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ  người đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Trẻ  đến lớp nhút  nhác, ngại giao tiếp, trẻ chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ  để  giao tiếp, vốn từ  tiếng Việt của trẻ hạn chế. Đặc biệt trong hoạt động làm quen văn học trẻ  hầu như  chưa hiểu được nội dung của bài thơ, câu truyện, chưa hứng thú  trong hoạt động… Vì vậy tôi đã tìm và đưa ra những giải pháp, biện pháp để  khắc phục những tồn tại và phát huy những tính mới trong đề tài. II. Thực trạng của vấn đề Trường Mầm non Cư  Pang là một đơn vị  đóng trên địa bàn xã Ea Bông  thuộc xã đặc biệt khó khăn, trường. Hơn 90% trẻ là người dân tộc thiểu số,   hơn 50% trẻ  thuộc hộ  nghèo. Riêng lớp lá tôi chủ  nhiệm 100% trẻ là người  dân tộc thiểu số, đa số trẻ mới lần đầu đến trường, chưa học qua lớp 3 tuổi,  4 tuổi. Hầu hết trẻ  chưa nói rõ tiếng Việt, trẻ  giao tiếp chủ  yếu sử  dụng   tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ giao tiếp tiếng Việt của trẻ còn gặp nhiều hạn chế.  Năm học 2018­2019 là năm học tiếp tục hưởng ứng và thực hiện nghiêm  túc, có hiệu quả  các cuộc vận động do ngành phát động như  “Xây dựng môi   trường  giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”,“Xây dựng môi trường tiếng Việt cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học,   nhưng để chất lượng giáo dục được nâng cao bản thân cô và trò cần phải cố  gắng hơn trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non.                                                               5                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang  Những yếu tố  trên đã  ảnh hưởng tạo ra thực trạng trong hoạt động cho  trẻ  làm quen với tác phẩm văn học  hiện nay. Định hướng của bản thân về  phương pháp tạo hứng thú cho trẻ  khi tham gia hoạt động làm quen với tác  phẩm văn học là tiếp tục vận dụng phát triển các biện pháp cũ nhằm phát huy  những mặt mạnh, những thành công giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Vào cuối năm học 2017­ 2018 , tôi chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê  trẻ ở lớp lá 4 tổng số trẻ 25, nữ 9, dân tộc thiểu số là 25. Kết quả như sau: Đạt Chưa đạt Nội dung Số trẻ  Tỉ lệ % Số trẻ chưa  Tỉ lệ % đạt đạt Trẻ nói rõ ràng 15/25 60 10/25 40 Trẻ đọc thơ, kể  12/25 48 13/25 52 chuyện diễn cảm Trẻ biết kể truyện  11/25 44 14/25 56 sáng tạo. Trẻ diễn đạt ý tốt 12/25 48 13/25 52         Thuận lơi: ­  Nhà trường  có sân chơi sạch sẽ, an toàn, phòng học rộng rãi, thoáng  mát, đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ  học tập và vui chơi tương đối đầy đủ, đồ  dùng , đồ  chơi tự  tạo từ  những nguyên vật liệu mở: Như  lốp xe, vỏ  chai,   thùng sơn, tre, nứa… sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ  tham gia tích cực các  hoạt động trong ngày, có khu vui chơi phát triển vận động và môi trường   trong và ngoài lớp học, trang trí tăng cường tiếng việt cho trẻ đồng bào dân   tộc thiểu số. ­ Tổ  chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia chuyên  đề, tập huấn…do phòng, cụm chuyên môn, tổ chức các tiết dạy mẫu, chuyên                                                                6                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang đề cấp trường phổ biến những phương pháp hình thức đổi mới trong chương  trình mầm non lấy trẻ làm trung tâm. ­ Toàn thể giáo viên có chuyên môn về công tác giảng dạy, luôn học hỏi,   trao dồi nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên luôn nhiệt tình,  đổi mới trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đã tuyên truyền có hiệu quả  của việc đưa trẻ đến trường. Khó khăn: ­ 100% trẻ là con em dân tộc thiểu số, phần lớn các cháu chưa qua lớp 4   tuổi nên việc tiếp xúc với ngôn ngữ  tiếng Việt còn gặp nhiều khó khăn, đa   số  trẻ  còn sử  dụng ngôn ngữ  tiếng mẹ  đẻ  trong giao tiếp và trong các hoạt   động ở trường. ­ Đồ dùng đồ chơi tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng cho một   số hoạt động, đặc biệt là hoạt động làm quen văn học. ­ Đời sống kinh tế của một số phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn phần   lớn là làm nông trên 40% là hộ nghèo nên sự quan tâm về chăm sóc giáo dục   trẻ chưa cao. ­ Việc cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học hiện nay chưa mang lại  kết quả  như  mong muốn, những biện   pháp đã sử  dụng trước đây như  dạy  trẻ làm quen văn học chưa đạt hiệu quả cao. Những yếu tố khách quan khác  làm cho thực trạng của đề tài còn tồn tại nhiều hạn chế. Qua thực trạng cấp bách của vấn đề và theo hướng dẫn thực hành quan  điểm lấy trẻ  làm trung tâm thì rõ ràng nhiệm vụ  đặt ra đối với người giáo  viên đó là phải giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin, phát triển cho trẻ  khả  năng nghe,  hiểu nội dung tác phẩm văn học và đặc biệt trẻ  thể  hiện cảm xúc khi đươc   nghe tác phẩm văn học. Nhiệm vụ  đặt ra với người giáo viên phải làm thế  nào để trẻ phát triển một cách hài hòa có hiệu quả đúng với kết quả mong đợi                                                                7                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang mà độ tuổi trẻ cần đạt được. Dựa trên tình hình thực tế của lớp tôi đưa ra các   nhiệm vụ để giải quyết vấn đề như sau: ­ Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và ngôn ngữ  của trẻ đồng bào dân tộc  thiểu số lập kế hoach giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ. ­ Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ đồng bào dân tộc thiểu số. ­  Sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi trong hoạt động của trẻ  đồng bao dân tộc  thiểu số.  ­  Tổ  chức tiết học linh hoạt, lồng ghép tác phẩm văn học trong các giờ  học. ­  Tuyên truyền phối hợp và vận động cha mẹ  học sinh, kết hợp lồng   ghép vào các hội thi, lễ hội. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Giải pháp1: Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý và đặc điểm ngôn ngữ của trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  lập kế  hoach giáo dục phù hợp với độ  tuổi của   trẻ.       ­ Nghiên cứu tài liệu về  đặc điểm tâm sinh lý của trẻ  đồng bào dân tộc   thiểu số. Trên thực tế cho ta thấy trẻ đồng bào dân tộc thiểu số luôn có tâm lý   sẵn sàng cho hoạt động lao động hơn là hoạt động học tập. Trẻ đồng bào dân  tộc thiểu số  tâm lý hay nhút nhác, luôn sợ  hãi, ngại giao tiếp với người lạ,  chưa có tâm lý sẵn sàng cho hoạt động học tập ở trường, thích theo bố mẹ đi  rẫy… bên cạnh đó môi trường giao tiếp xã hội của trẻ  dân tộc thiểu số  còn  hạn hẹp, có những trẻ  chưa được học qua chương trình mẫu giáo 3 tuổi, 4   tuổi. Trẻ  dân tộc thiểu số  tuy còn nhỏ  nhưng đã phải tham gia vào các hoạt  động tại gia đình như  cõng em, chăn gia súc, nấu cơm…vì vậy cô giáo phải  gần gũi với trẻ, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của trẻ  luôn lắng nghe tâm tư  nguyện vọng của trẻ, luôn bên cạnh trẻ động viên hỗ  trợ, cảm hóa trẻ  bằng   sự tận tình chăm sóc của mình. Cô luôn tạo cho trẻ một niềm tin để từ đó trẻ                                                                8                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang luôn có lòng tin yêu vào cô từ  đó giúp cô giáo phát huy được tác dụng trong  nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ. ­ Quan sát trẻ là phương pháp không thể thiếu trong quá trình tìm hiểu tâm  sinh lý của trẻ, giúp cô giáo nhận biết được qua nét mặt, lời nói, cử chỉ…của   trẻ. Trong quá trình quan sát trẻ  cô cần xác định rõ mục đích, nội dung, kế  hoach quan sát, cô tiến hành quan sát trẻ một cách có hệ thống, có sự ghi chép   cụ  thể  rõ ràng và rút ra được những nhận định của bản thân đối với trẻ  sau   khi quan sát trẻ. ­ Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ hoàn toàn khác nhau, mỗi trẻ có những đặc   điểm riêng, bên cạnh những trẻ  nhút nhát có những trẻ  mạnh dạn, bên cạnh  những trẻ nhanh có những trẻ chậm, Vì vậy để  hiểu trẻ  hơn cô giáo thường  xuyên trò chuyện với trẻ, sử dụng các câu hỏi dễ hiểu để  trẻ  trả  lời, các bài  tập để  kiểm tra tâm lý của trẻ  dưới hình thức trò chơi. Sau khi nắm rõ đặc  điểm tâm sinh lý của từng trẻ  cô giáo có kế  hoạch cũng như  phương pháp  giáo dục cụ thể phù hợp với đặc điểm phát triển của mỗi trẻ. ­ Trao đổi với cha mẹ của trẻ v ề tính cách của mỗi trẻ, có sự ghi chép cụ  thể  rõ ràng vào nhật ký giáo viên để  cô giáo tiện theo dõi các đặc điểm tâm  sinh lý của mỗi trẻ nhằm phát huy những mặt mạnh và khắc phục những hạn   chế yếu kém của trẻ. Song song với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cô giáo cần chú  ý đến đặc điểm ngôn ngữ của trẻ.   ­ Thời gian mới bước vào đầu năm học cô giáo lên kế hoạch cho việc t ìm  hiểu đặc điểm của trẻ trong lớp thông qua hoạt động trò chuyện giữa cô và trẻ,  giữa trẻ với trẻ, bên cạnh đó cô giáo gặp cha mẹ trẻ để tìm hiểu thêm về tính   cách, khả năng nhận thức cũng như  tình hình sức khỏe của trẻ   ở nhà, sau khi  nắm bắt một số đặc điểm của trẻ cô giáo sẽ  có những biện pháp phù hợp để  khắc phục những hạn chế và phát huy những mặt mạnh của trẻ.                                                               9                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang ­ Thường xuyên ra những bài tập bằng hình thức trò chơi để kiểm tra đặc  điểm phát âm của trẻ  ­ Tăng cường tiếng Việt cho trẻ  đồng bào dân tộc thiểu số  mọi lúc mọi   nơi giúp tăng vốn từ  cho trẻ. Trong lớp học, ngoài sân trường cô giáo và cha   mẹ trẻ cùng nhau xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ.  Sau khi nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ giáo viên giúp trẻ  chuẩn  bị tốt về mặt tâm lý, trẻ có một tinh thần tốt, luôn thoải mái, vui vẽ, hứng thú   tham gia mọi hoạt động, giải quyết các nhiệm vụ  cô giao, điều này sẽ  giúp   trẻ có thêm niềm tin khi tham gia vào các hoạt động nói chung và hoạt động  làm quen với tác phẩm văn học nói riêng. Văn học là phương tiện hiệu quả  không chỉ  đối với việc giáo dục trí tuệ, đạo đức, thẩm mĩ mà nó còn  ảnh   hưởng vô cùng to lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. ­ Xây dựng kế  hoạch tháng, chủ  đề, kế  hoạch tổ  chức hoạt động một  ngày tích hợp phù hợp với độ tuổi và tình hình thực tế của lớp. Để xây dựng kế hoạch hoạt động đúng với sự phát triển của trẻ mẫu giáo  5­6  tuổi. Tôi không ngừng  tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về giáo dục mầm   non như: Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu hướng dẫn xây dựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bồi dưỡng thường xuyên môdun 3: đặc  điểm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, những mục tiêu và kết quả mong đợi ở trẻ  mầm non về mặt ngôn ngữ.  Dựa vào kế hoạch gợi ý của tổ khối và bám sát tình hình thực tế của lớp   tôi chủ nhiệm. Tôi xây dựng mạng chủ đề cả năm gồm 10 chủ đề, ở mỗi chủ  đề phân ra các chủ đề nhánh bám sát vào tiêu chí 6: Kế hoạch giáo dục tháng/  chủ đề phù hợp với thực tiễn, chỉ số 15: Kế hoạch có thể điều chỉnh để  phù   hợp với trẻ, với hoàn cảnh thực tiễn. Thường một chủ đề có 2 đến 3 chủ đề  nhánh. Dựa vào chương trình giáo dục mầm non theo thông tư 17 và tình hình   thực tế của lớp tôi đưa ra kết quả mong đợi trên trẻ.                                                               10                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Căn cứ  vào mục tiêu, nội dung, kết quả  mong đợi của trẻ  5­6 tuổi trong  lĩnh vực phát triển ngôn ngữ tôi chủ động xây dựng kế hoạch tuần và đưa ra  đề tài phù hợp với tình hình, điều kiện của lớp và đúng với chương trình giáo  dục mầm non, dựa vào hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cô giáo là người  gợi mở trẻ là hoạt động, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của   trẻ. Và đánh giá trẻ hằng ngày và cuối chủ đề. Ví dụ:  Ở  chủ  đề  đầu tiên của năm học tôi thực hiện chủ  đề  “Trường  mầm   non”   với   4   chủ   đề   nhánh   “Ngày   hội   bé   đến   trường”   “Lớp   bé   yêu  thương” “tết Trung thu”. “Những hoạt động thú vị” Từ chủ đề  nhánh này tôi  chọn những đề  tài phù hợp với tình hình của trẻ  đầu năm học như: bài thơ  “Cô giáo của con”   “thỏ  trắng đi học”...Vì mới bước vào năm học nên tôi   chọn những bài thơ  câu truyện với nội dung ngắn gọn, dễ  hiểu, dễ  nhớ  để  tạo hứng thú cho trẻ. Và cuối chủ đề tổng hợp xem đã đạt được mục tiêu đưa   ra chưa so với kết quả  đã đưa ra  ở  đầu chủ  đề  hay chưa và tìm ra nguyên  nhân để có biện pháp thay đổi phù hợp với chủ đề sau. Việc lựa chọn bài thơ, câu truyện phù hợp với trẻ rất quan trọng, nó giúp  trẻ, hứng thú hơn khi tham gia hoạt động và mang lại kết quả cao hơn. Qua các biện pháp trên đã góp phần không nhỏ vào quá trình tìm hiểu đặc   điểm tâm sinh lý và ngôn ngữ  của trẻ, giúp cô giáo nắm được các đặc điểm   của trẻ  để  đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ  góp phần   nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ đồng bào dân tộc thiểu   số.  Giải pháp 2: Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ  đồng bào dân tộc   thiểu số.  Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là   phương tiện, là điều kiện để  phát triển phù hợp với từng trẻ  và từng lứa  tuổi.                                                               11                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ  thu hút được sự  tham gia của các bậc phụ  huynh và sự  đóng góp của cộng   đồng xã hội. Để xây dựng môi trường hoạt động của trẻ tôi  bám sát các tiêu  chí sau: ­ Các góc/khu vực hoạt động được bố  trí khoa học phù hợp với điều kiện  thực tế, đảm bảo các điều kiện về ánh sang, an toàn và thuận tiện đối với trẻ. ­ Phương tiện dạy học, đồ dùng, đồ chơi được bố trí hợp lý, an toàn. ­ Các góc/khu vực hoạt động, thiết bị, đồ dùng, đồ  chơi được dán nhãn bằng   tiếng việt. ­ Khu vực/ góc được bố  trí hợp lý; hệ  thống giá, kệ  chắc chắn, an toàn đảm  bảo quy định, bàn ghế phù hợp với trẻ, đủ ánh sáng... ­ Có hệ thống sách, tranh truyện,thẻ chữ cái, thẻ từ, bút chì, sáp màu, đất nặn,  giấy bìa, học liệu phù hợp để hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ… ­ Có đài máy hoặc trang thiết bị  để  trẻ  được nghe chương trình phát thanh,  truyền hình tiếng Việt. ­ Có đồ dùng, đồ chơi gần gũi với bản sắc văn hóa dân tộc của trẻ, vật thật,  đồ chơi có nguồn gốc tự nhiên… ­ Có tài liệu sưu tầm liên quan đến văn hóa dân gian của người DTTS và sử  dụng trong các hoạt động GD tăng cường TV cho trẻ.. ­   Có   hệ   thống   chữ   viêt,   kí   hiệu   phù   hợp   với   mọi   nơi   (tường   bao,   vườn   trường, các góc chơi..) ­ Có khu vực thư  viện thân thiện được bố  trí phù hợp để  trẻ/ cha mẹ  hoạt  động phù hợp với khoản thời gian trong ngày. ­ Có các trò chơi dân gian, hát đồng dao, ca dao để trẻ tham gia tập thể trong   các hoạt động ngoài trời. ­ Tạo môi trường để trẻ được nói tiếng việt                                                               12                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang ­ Tạo cơ hội để trẻ giao tiếp với nhiều người khác trong cộng đồng, tham gia   các hoạt động lễ hội tại địa phương… ­ Môi trường giáo dục gồm môi trường  trong lớp học và môi trường ngoài  lớp học + Môi trường trong lớp học :  Môi trường trong lớp học có vai trò quan trong đối với các hoạt động của  trẻ. cô giáo bố trí sắp xếp các góc chơi trong lớp phù hợp với không gian của   lớp học. Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ học tập vừa tầm của trẻ, để trẻ  dễ  dàng hoạt động với đồ  dùng khi cần. Luôn tạo môi trường vui chơi, học   tập thoải mái cho trẻ, không áp đặt trẻ, khuyến khích trẻ tích cực khi tham gia  hoạt động.  Ngoài các góc chính thay đổi phù hợp với từng chủ  đề, trong lớp còn có  góc địa phương thông qua góc này giúp trẻ  hiểu được bản sắc của dân tộc  mình. Đồng thời trên các đồ dùng, đồ chơi trong góc cô và trò cùng nhau trang  trí gắn những chữ  cái, từ  tiếng việt…Đặc biệt trong lớp còn có góc “bé vui   học chữ”, hay góc “Những chữ cái ngộ nghĩnh”…đến với góc này các bé được  làm   quen với   các  chữ   cái,  các  từ   tiếng Việt   thông  qua  hoạt  động  “đọc”  truyện, xem tranh chữ, trò chơi sao chép từ tiếng việt, ghép các chữ cái thành  từ  có nghĩa, hay trò chơi điền chữ  cái còn thiếu vào từ…,thông qua các hoạt  động trên giúp trẻ  làm quen với môi trường tiếng Việt một cách nhẹ  nhàng,  hiệu quả. Cho trẻ  tham gia vào vào hoạt động trang trí các góc cùng với cô, vì đây   chính là cơ  hội tốt để  cô truyền tải cách thức, kĩ năng cho trẻ  mà không áp  đặt trẻ, trẻ  thể  hiện một cách tự  nhiên, chủ  động, sáng tạo. Trang trí ở  góc  mở có sản phẩm của cô và của trẻ phong phú và đa dạng.  Ví dụ: Khi trẻ tham gia hoạt động làm quen văn học mà trọng tâm là dạy  kể  chuyện sáng tạo thì cô đã tận dụng không gian lớp học để  bày những đồ                                                                13                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang dùng, dụng cụ phục vụ cho hoạt động, sắp xếp sân khấu, mô hình và các con   rối vừa tầm mắt và tầm tay của trẻ sao cho trẻ dễ quan sát, dễ sử dụng, kích   thích trẻ hoạt động tích cực hơn, tự chủ hơn. Không những vậy cô luôn chú ý  đến cách bố trí đội hình ngồi của trẻ, sao cho tất cả trẻ trong lớp được quan   sát rõ ràng, tránh việc trẻ ngồi trước che tầm nhìn của trẻ ngồi sau..Trong quá  trình trẻ  tham gia hoạt động làm quen tác phẩm văn học cô chú ý đến khả  năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sữa sai kịp thời, tích cực phát huy   tính sáng tạo của trẻ trong khi dạy trẻ đọc thơ, kể truyện. Bản thân cô giáo trước khi tổ  chức hoạt động cũng phải tự  tập luyện  giọng kể, luyện cách sử  dụng mô hình, tranh, rối… sao cho nhẹ  nhàng, linh   hoạt, thu hút được sự  chú ý của trẻ, nhằm giúp trẻ  cảm thụ  được tác phẩm  văn học đó một cách tốt nhất. Ngoài hoạt động làm quen văn học, khi trẻ  tham gia hoạt động góc cô   cũng bố  trí các góc phù hợp để  khi chơi trẻ  có sự  liên kết giữa các góc chơi   với nhau, tránh trường hợp sắp xếp các góc không phù hợp với không gian   làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của trẻ. + Môi trường ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố  góp phần tích cực trong các hoạt  động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Khi cho trẻ tham   gia hoạt động ngoài trời cô giáo có sự chuẩn bị trước cho trẻ về môi trường  hoạt động, đồ  dùng, đồ  chơi...Sân bãi sạch sẽ, đảm bảo tầm nhìn bao quát  trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động, đồ dùng đồ chơi phù hợp, tận dụng   và sử  dụng có hiệu quả  các đồ  dùng bằng nguyên vật liệu mở  sẵn có ở  địa   phương… Dưới sự chỉ đạo của nhà trường các cô giáo đã vận động cha mẹ trẻ ủng   hộ ngày công cũng như 1 số nguyên vật liệu sẵn có ở thôn buôn như tre, nứa,   rơm, rạ, lốp xe hỏng…để xây dựng các khu hoạt động ngoài trời cho trẻ giáo                                                                 14                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang viên kết hợp với cha mẹ trẻ cùng nhau xây dựng khu vui chơi với các nhân   vật cổ  tích, hay còn gọi là “vườn cổ  tích”, “sân khấu ngoài trời”, vườn rau   của bé, vườn hoa của bé…thông qua vườn cổ tích hay sân khấu ngoài trời…  sẽ giúp trẻ nhập vai vào các nhân vật trong câu truyện một cách tốt hơn hay  biểu diễn đọc thơ hay hơn, diễn cảm hơn bên cạnh đó còn giúp trẻ được trãi  nghiệm và thể hiện những năng khiếu sẵn có của bản thân trẻ. Ví dụ: Đến với “ Vườn hoa của bé” Cô và trẻ được quan sát các loại hoa  trong vườn, trẻ có thể gọi tên các loại hoa và nói được màu sắc của các loại   hoa đó, điều này giúp trẻ nhớ sâu hơn về các đặc điểm của loại hoa và khi  cô dạy trẻ  đọc thơ  (kể  chuyện) về  các loại hoa như  bài thơ   Hoa đào Hoa   mai, Hao cúc vàng…hay câu truyện Sự  tích Hoa hồng, sự  tích hoa mào gà… lúc này trẻ  đã có được những hiểu biêt về  các loại hoa và sẽ  giúp trẻ  hứng  thú hơn, chủ động hơn trong quá trình tham gia hoạt động Trước kia với hoạt động dạy trẻ  đọc thơ  (kể  chuyện) cho trẻ  nghe với   cách dạy truyền thống cô và trẻ cùng ngồi trong lớp, cô đọc thơ (kể chuyện)   cho trẻ  nghe. Giờ  đây khi môi trường ngoài lớp học được cải thiện và xây  dựng đa dạng, phong phú thì việc cô giáo dạy trẻ  đọc thơ  (hay kể  chuyện)   cho trẻ   ở  môi trường này đã góp phần không nhỏ  đến chất lượng giáo dục  cho trẻ nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen văn học nói riêng.  Với cách trang trí động nhiều hơn tĩnh, trong sân trường còn có các góc  chơi luôn thay đổi nội dung lẫn hình thức,với các trò chơi như “nhìn hình gọi   tên”, “sao chép chữ  cái, từ, câu theo mẫu” , “ điền chữ  còn thiếu vào từ”… thông qua “học bằng chơi, chơi mà học” vốn từ của trẻ đã có sự phát triển rõ  rệt. Trẻ đã sử dụng chính xác các từ chỉ tính chất định hướng không gian như:  bên phải, bên trái, phía trên, phía dưới, các từ  chỉ  tốc độ  như: nhanh hơn,   chậm… Ngoài ra trẻ  hiểu và diễn đạt được các từ  chỉ  thời gian như: Hôm  qua, hôm nay, vừa mới nãy, ngày mai …                                                               15                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang Qua biện pháp trên giúp cho giáo viên có thêm những kinh nghiệm sắp  xếp, bố  trí, chuẩn bị  tốt cho môi trường hoạt động của trẻ  một cách khoa  học nhằm thu được những kết quả cao trong quá trình cho trẻ  dân tộc thiểu   số làm quen với các hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen văn học. Giải pháp 3: Sử dụng đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động của trẻ đồng bào   dân tộc thiểu số.   ­ Đồ dùng đồ chơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển tâm­sinh  lý, trí tuệ, tình cảm thẩm mỹ  và góp phần hình thành nhân cách trẻ  thơ. Do  đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động, thích khám phá, tìm tòi, nên trẻ không   chỉ  ngồi nhìn và nghe cô giáo kể  và đọc thơ. Chính vì vậy nếu không có đồ  dùng  trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật thì trẻ dễ bị phân   tán chú ý, mức độ  hứng thú không cao, tri thức lĩnh hội được không sâu và   nhanh quên.  Nắm được tâm lý đó tôi bản thân tôi đã tìm hiểu và học cách sử  dụng đồ dùng dạy học một cách thành thạo, khoa học, tạo hứng thú cho trẻ, một  đồ  dùng dạy học nếu chúng ta biết cách sử  dụng thì sẽ  mang lại những hiệu  quả cao và ngược lại. ­ Cô và trẻ  cùng nhau làm đồ  dùng, đồ  chơi, trang trí lớp. Sử  dụng chính  những sản phẩm của trẻ để để phục vụ cho các hoạt động của trẻ.  Ví dụ: khi dạy bài thơ “Em yêu nhà em” cô có thể gợi ý cho trẻ vẽ tranh ngôi  nhà và sử dụng chính tranh vẽ của trẻ để dạy. ­ Cho trẻ hoạt động với đồ dùng, đồ chơi sẽ giúp hình thành ở trẻ những   kĩ năng, kĩ xảo, đồng thời giúp trẻ  phát triển các tố  chất vận động, kĩ năng   vận động, và phát triển các nhóm cơ của trẻ… Ví dụ: Khi cô kể cho trẻ nghe câu truyện “Ba cô gái” trong hoạt động trẻ  kể  truyện trẻ  có thể  sử  dụng rối que để  kể, khi trẻ  kể  các ngón tay của trẻ  phải khéo léo điều khiển những con rối sao cho phù hợp với từng lời dẫn  trong nội dung câu truyện.                                                               16                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang ­ Cô và trẻ cùng bàn bạc và làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động. Ví dụ: Để chuẩn bị cho hoạt động dạy bài thơ “Đèn giao thông” cô và trẻ  cùng bàn bạc tìm những nguyên vật liệu phế  thải như  chai nước ngọt, bìa  cattong giấy màu…những vật liệu này cô có thể khuyến khích trẻ và nhờ phụ  huynh giúp trẻ tìm ở nhà mình để  làm những cột đèn giao thông, trang trí ngã   tư đường phố và dùng để dạy trẻ học thơ. ­ Cô sử dụng những đồ dùng sẵn có ở địa phương, gần gũi thân quen với   trẻ   để  phục vụ  trong hoạt động của trẻ  tạo hứng thú cho trẻ  giúptrẻ  hoạt  động tích cực hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ: Trong câu truyện “Tích chu” với phần trò chơi giúp bạn Tích chu đi  lấy nước suối tiên cho bà, cô giáo sử  dụng những chiếc “gùi” và những quả  bầu khô đựng nước của người Ê đê để trẻ thực hiện trò chơi. Qua việc cho trẻ sử dụng các đồ dùng, đồ chơi tự tạo một cách trực tiếp   trong hoạt động làm quen văn học và nhất là với những đồ  dùng, đồ  chơi cô   và trẻ  cùng làm tôi nhận thấy trẻ tập trung chú ý hứng thú hơn, trẻ hoạt động   với  đồ dùng đồ chơi tích cực hơn, giúp quá trình cảm nhận các tác phẩm văn   học của trẻ tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Giải pháp  4: Tổ  chức tiết học linh hoạt, lồng ghép tác phẩm văn học   trong các giờ học  ­ Để  lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động học một cách nhẹ  nhàng, hứng  thú trước hết người giáo viên ngoài tình yêu nghề, mến trẻ cần phải có năng  lực sư phạm, có kiến thức, kỹ năng, có trình độ chuyên môn vững, hiểu được  tâm lý trẻ. Cô giáo tìm và sưu tầm những “Nghệ  thuật lên lớp” để  tổ  chức  tiết học một cách linh hoạt, sinh động nhằm tạo sự hứng thú tích cực cho trẻ  khi tham gia vào hoạt động Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động làm quen văn học, chủ đề “Gia đình” đề tài:  thơ “Em yêu nhà em”, cô giáo cần có sự chuẩn bị về mọi mặt, giọng đọc thơ                                                                17                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  18. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang của cô phải diễn cảm, đọc rõ ràng, không sai lỗi chính tả, không nói ngọng.   Cô lựa chọn và sử  dụng phương pháp dạy phù hợp với đối tượng trẻ. Bước  vào hoạt động cô tạo sự  hứng thú cho trẻ  , dạy trẻ đọc thơ  dưới nhiều hình   thức (đọc thơ theo tranh minh họa của trẻ, đọc thơ theo mô hình mà cô và trẻ  làm, đọc theo tranh chữ to...) Khi đặt câu hỏi đàm thoại, cô lựa chọn câu hỏi  vừa sức với trẻ, từ  dễ đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, cô lưu ý sữa sai   kịp thời cho trẻ. Trò chơi củng cố  cho trẻ  cần nhẹ  nhàng, linh hoạt nhưng   không kém sự lôi cuốn trẻ, đảm bảo tất cả trẻ trong lớp đều được tham gia.  Đối với tiết kể  truyện cô dẫn dắt vào truyện nhẹ  nhàng, linh hoạt tạo   tình huống bất ngờ  cho trẻ, giọng kể  của cô rõ ràng thể  hiện tính cách của   từng nhân vật. Bên cạnh đó cô sử dụng đồ dùng một cách sáng tạo và thu hút   sự chú ý của trẻ, nhằm tạo cho trẻ sự hứng thú khi tham gia hoạt động.  Ví dụ: Với chủ  đề  “Những con vật sống trong rừng”, đề  tài truyện “chú   Dê đen”, khi thể  hiện nhân vật Dê trắng hiền lành nhút nhát gặp chó Sói,  giọng cô nhẹ nhàng, run sợ. Khi thể hiện nhân vật Dê đen dũng cảm thì giọng   cô thể hiện sự cứng rắn, bản lĩnh…  Qua những tiết học giúp trẻ nắm bắt được nội dung bài thơ, câu chuyện.   Trẻ biết cách đọc thơ, kể truyện  cũng như biết trả lời câu hỏi của cô và chơi  trò chơi thành thạo…Điều này đã góp phần không nhỏ  trong quá trình phát   triển ngôn ngữ của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung.   Thực hiện phương pháp dạy học tích hợp chúng ta có thể lồng ghép hoạt  động làm quen Văn học vào các hoạt động có chủ  đích khác như: Hoạt động  khám phá khoa học, làm quen với toán, hoạt động âm nhạc, hoạt động mọi   lúc, mọi nơi… ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động Khám phá khoa học. Môn Khám phá khoa học là một trong những môn học giúp trẻ phát triển  nhận thức và ngôn ngữ  tích cực nhất, vì vậy cần phát huy hết tác dụng của                                                                 18                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  19. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang môn học này để dạy trẻ, thông qua đó giáo viên có thể kết hợp lồng ghép tác   phẩm văn học để hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động chủ đích. Ví dụ: với đề tài “Tìm hiểu một số luật giao thông”, chủ đề “bé đi đường  an toàn”, để dẫn dắt vào bài gây hứng thú cho trẻ cô có thể dùng bài thơ “đèn   giao thông” để  giới thiệu vào bài. Qua đó trẻ biết tên gọi và ký hiệu của các   loại đèn giao thông, biết được một số  luật khi tham gia giao thông...và với  những hiểu biết về  một số  luật giao thông bé đã nhớ  được trong bài thơ  sẽ  giúp các bé bước vào hoạt động khám phá một cách hứng thú và tích cực. Bên  cạnh việc cung cấp vốn từ  cho trẻ  còn giúp trẻ  tìm hiểu về  sự  vật xung   quanh trẻ. Hình thành cho trẻ  những thói quen cũng như   ý thức tốt khi tham   gia giao thông. điều này sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng hơn   và phát triển nhận thức tốt hơn. ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động làm quen với toán. Để chuẩn bị cho hoạt động, cô giáo và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi phù  hợp với chủ  đề  với đề  tài khi sử  dụng chính đồ  dùng của trẻ  làm ra sẽ  tạo  cho trẻ sự hứng thú hơn, trẻ hoạt động tích cực hơn khi hoạt động với những   đồ dùng tự  tay mình làm ra. Ví dụ: Chủ  đề  gia đình, đề  tài: Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối   tượng…. Với đề  tài này cô giáo chuẩn bị  nhiều đồ  dùng về  gia đình, sau đó   dùng câu truyện Nhổ  củ  cải để  dẫn dắt bài dạy .(Trong một ngôi nhà nọ  có   hai ông bà già và một cô cháu gái, trong nhà còn có một con chó, một con mèo   và một chú chuột nhắc…cô gợi ý cho trẻ xếp và đếm các thành viên trong gia   đình của ông bà lão...)với cách dùng nội dung bài thơ  hay câu truyện để  dẫn  dắt vào bài sẽ  gây sự  chú ý đến trẻ  nhiều hơn, trẻ  tập trung, hứng thú vào   hoạt động hơn và sẽ cho kết quả của tiết dạy cao hơn.   ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động âm nhạc.                                                               19                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
  20. Một số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi người đồng bào dân tộc thiểu số học tốt môn Làm quen văn học  tại lớp lá 4 trường Mầm non Cư Pang    Cô giáo lựa chọn các bài thơ, bài vè, ca dao, đồng dao phù hợp với chủ  đề để lồng ghép hoặc dẫn dắt trẻ vào hoạt động âm nhạc  Ví dụ: Khi dạy bài hát Quả gì, cô cho trẻ đọc bài thơ Ăn quả vào đầu hoạt  động để  dẫn dắt trẻ  vào bài   hay trong quá trình chuyển tiếp hoạt  động,  chuyển đội hình...cô cũng có thể  sử  dụng những bài thơ, cao dao đồng dao  lồng ghép vào hoạt động của trẻ.  Ngoài ra cô giáo có thể  lựa chọn những bài thơ  có nội dung đơn giản  được chuyển thể  thành bài hát để  cho trẻ  tự  biểu diễn theo cách riêng của  mình... ­ Lồng ghép tác phẩm văn học vào hoạt động tạo hình Sử  dụng hình thức kết hợp thơ  trong hoạt động tạo hình giúp trẻ  hình  dung ra những gì mình sẽ thực hiện trong sản phẩm  Ví dụ : Khi cho trẻ thực hiện đề tài xé dán cột đèn giao thông chủ đề một   số luật giao thông, cô cho trẻ đọc bài thơ đèn giao thông, qua bài thơ giúp trẻ  hình dung được trên cột đèn giao thông có mấy đèn và màu gì… Ngoài các hoạt động kể trên có ưu thế nổi trội trong việc phát triển ngôn  ngữ cho trẻ. Hoạt động làm quen văn học cần được tiến hành thường xuyên,  thông qua các hoạt động khác ở trường mầm non. Giáo viên cần khai thác tính   chất của mỗi hoạt động để lồng ghép cho phù hợp. Thông qua cách lồng ghép   các bài thơ, bài vè…vào hoạt động, các cháu không những cảm nhận tốt nội   dung của bài thơ, câu truyện mà còn giúp các cháu luyện cách đọc thơ, đọc vè,  kể  truyện… rõ ràng, mạch lạc, gây hứng thú cho trẻ  trong quá trình hoạt  động, giúp tiết học đạt được kết quả cao hơn. Biện pháp  5: Tuyên truyền phối hợp và vận động cha mẹ  học sinh, kết   hợp lồng ghép vào các hội thi, lễ hội.                                                               20                                    Người thực hiện: Võ Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1