Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non Đoàn Xá
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non Đoàn Xá" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra biện pháp làm sao để trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất, để giúp trẻ mạnh dạn, chủ động, tự tin trong trong việc sử dụng cũng như chơi trò chơi với máy tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non Đoàn Xá
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Lý do chọn đề tài. Cùng với xu hướng 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bên cạnh đó công nghệ số đang trở thành trọng tâm của sự phát triển loài người trong thời đại mới. Mà trong đó Việt Nam chúng ta đang trên đà “ chuyển đổi số”. Để bắt kịp được sự phát triển của xã hội hiện nay, thì nghành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đã từng bước đưa công nghệ thông tin đến với trẻ. Đối với trẻ mầm non, thì đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi nên dần tiếp cận với công nghệ thông tin. Bởi vì đó là nền tảng cho trẻ học tin học sau này. Bên cạnh đó trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh còn e ngại việc cho trẻ tiếp xúc với máy tính sớm vì sợ trẻ nghiện chơi game và sợ trẻ nghịch lung tung. Vậy làm thế nào để trẻ 5-6 tuổi được tiếp cận với công nghệ thông tin một cách đúng đắn và hữu ích nhất, tạo tiền đề cho trẻ phát triển toàn diện nhân cách trẻ trong thời đại “ công nghệ số” như hiện nay. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng của giáo viên phụ trách trẻ 5-6 tuổi. 2. Đối tượng nghiên cứu. Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non Đoàn Xá. 3. Mục tiêu của biện pháp. Nhằm tìm ra một số biện pháp để giúp trẻ 5-6 tuổi được tiếp cận với công nghệ thông tin. II. NỘI DUNG 1. Thực trạng. * Thuận lợi: Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trẻ lớp tôi rất ham học hỏi, các con rất chăm ngoan, thông minh, nhanh nhẹn, thích khám phá những điều mới lạ. Bản thân được thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do nhà trường tổ chức. Bản thân tôi rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì liên quan đến trẻ mầm non. Từ tình hình thực tế của lớp, bản thân tôi luôn suy nghĩ phải làm gì đây để lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin. * Khó khăn: Do Phụ huynh với tính chất công việc là bận rộn, đi làm từ sáng sớm và chiều tối mới về, nên cũng không có thời gian để dạy trẻ.
- 2 Trẻ em chơi, và nghiện điện tử đang là mối lo ngại của hầu hết các bậc phụ huynh. Phụ huynh lo ngại ảnh hưởng đến thị lực của con. Giáo viên chưa có hết máy tính xách tay, nên tiết dạy đôi khi gián đoạn do mất điện Trẻ còn ít được tiếp xúc với máy vi tính, công nghệ thông tin vì nhiều gia đình vẫn chưa có máy tính. Bên cạnh đó do cơ tay của trẻ 5- 6 tuổi còn yếu nên đối với việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử dụng chuột và thực hiện một số câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được. Cụ thể tôi tiến hành khảo sát như sau: ST Nội dung cần đạt ở trẻ Số Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ T trẻ % chưa % đạt đạt 1 Trẻ biết thực hiện thao các cơ bản với máy 10 25% 29 75% tính 2 Trẻ thực hiện thành thạo các thao tác cơ 0 0% 39 100% bản 3 Trẻ biết vẽ trên paint 0 0% 39 100% 4 Trẻ biết tương tác với các trò chơi 10 25% 29 75% 2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của biện pháp. 2.1. Cơ sở lý luận. Giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất, trí tuệ tinh thần, trẻ ham hiểu biết thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo trong các giờ hoạt động có lồng ghép công nghệ thông tin giúp trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức được chính xác, đầy đủ hơn. Chính vì vậy mà hình thức lồng ghép công nghệ thông tin để tổ chức các hoạt động cho trẻ ngày càng phong phú, hấp dẫn càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu, dễ nhớ lâu quên hơn và lĩnh hội một cách nhẹ nhàng Hơn thế nữa ngày nay ứng dụng tin học vào đời sống ngày càng rộng rãi nên việc giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều. 2.2. Cơ sở thực tiễn. Trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển mạnh về cả thể chất, tinh thần và trí tuệ. Lúc này trẻ rất tò mò, thích tìm tòi khám phá mọi thứ xung
- 3 quanh mình. Nhưng cũng chính thời điểm này trẻ lại còn non nớt chưa thể tự mình tìm hiểu vấn đề mà cần có sự giúp đỡ, hướng dẫn của người lớn. Và đặc biệt là cô giáo vì trên thực tế trẻ ở với cô 8-10 tiếng/ ngày. Qua việc tiếp xúc với trẻ hằng ngày trong thời gian chưa nghiên cứu biện pháp, tôi thấy có những ưu điểm và hạn chế sau: * Ưu điểm: Tôi thấy trẻ rất hứng thú với máy tính, những trò chơi trên máy tính, có những trẻ đã được sử dụng máy tính của bố mẹ ở nhà nên mạnh dạn lên thực hành với chuột máy tính. Giáo viên có thể chủ động khai thác, tìm kiếm nguồn tài nguyên phong phú qua mạng thông tin với các hình ảnh, âm thanh, trò chơi... vô cùng sống động, hấp dẫn tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non, cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách trẻ Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho nhà trường. * Hạn chế: Hiện nay trước tình hình trẻ em quá ham chơi game đã làm cho phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính sớm. Họ lo sợ cho trẻ nếu trẻ biết sử dụng máy vi tính quá sớm thì trẻ sẽ ham chơi game và một khi trẻ đã quá mê mẫn với trò chơi mà ngồi hoài trên máy thì sẽ rất có hại đến sức khỏe của trẻ Phụ huynh còn e ngại sợ con làm mất dữ liệu trên máy tính Trẻ không có nhiều cơ hội được tiếp xúc với máy tính, vì chưa có kế hoạch cụ thể lồng ghép cho trẻ tiếp xúc công nghệ thông tin trong cả năm học, trong từng chủ đề. Chưa có nhiều kho dữ liệu, cũng như những trò chơi mơi lạ, hấp dẫn để trẻ được trải nghiệm Hình thức trẻ được tiếp xúc với máy tính còn chưa đa dạng Đôi khi trẻ chưa được khích lệ kịp thời Do phần lớn nhiều gia đình chưa có máy tính, nên trẻ chưa được biết được các thao tác cơ bản với máy tính khi ở nhà. Xuất phát từ những lý luận, thực tiễn và khắc phục những hạn chế nêu ở trên, là một giáo viên, tôi không ngừng suy nghĩ, nghiên cứu, tìm ra biện pháp làm sao để trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất, để giúp trẻ mạnh dạn, chủ động, tự tin trong trong việc sử dụng cũng như chơi trò chơi với máy tính. Đó chính là những lý do, tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non”. 3. Áp dụng biện pháp.
- 4 3.1 Mô tả biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non Và để trẻ ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi đứng trước đám đông và với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để trẻ tiếp thu cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt, cụ thể như sau. * Biện pháp 1: Giáo viên xây dựng kế hoạch cho trẻ làm quen với thao tác cơ bản với máy tính vào từng chủ đề ngay từ đầu năm học. Ngay từ đầu năm học, giáo viên nên xây dựng kế hoạch có lồng ghép cho trẻ làm quen các thao tác cơ bản nhất với máy tính vào ngay chủ đề đầu năm, và nâng dần yêu cầu với trẻ ở những chủ đề tiếp theo, để đến cuối năm 100% trẻ thành thạo với các thao tác cơ bản với máy tính như: khởi động máy, kéo và di chuột, kích đúp chuột… Chính vì vậy tôi đã lồng ghép cho trẻ làm quen với máy tính ngay từ đầu năm học vào từng chủ đề, từng hoạt động cụ thể trong ngày. Ví dụ: Với chủ đề “ Trường mầm non, nhánh lớp học của bé, tôi có thể lồng ghép khi giới thiệu những đồ dùng, đồ chơi trong lớp của chúng ta, tác dụng của từng đồ dùng, đồ chơi. Từ đó tôi giới thiệu đến được 100% trẻ đều biết được các phần cơ bản của máy tính: màn hình để chiếu hình ảnh, con chuột để di chuyển đến mục con muốn xem hoặc muốn làm, bàn phím có các chữ cái, số và một số phím khác và các con được thực hành các thao tác cơ bản với máy tính vào giờ hoạt động góc, hoạt động chiều..Và các chủ đề sau, khi trẻ đã biết cách sử dụng chuột, giáo viên có thể nhờ trẻ mở nhạc vào giờ đón trả trẻ, giờ ngủ,…cách khởi động máy, và tắt máy. Và trẻ được tiếp xúc thường xuyên như thế lên hầu hết trẻ rất nhanh nhẹn, và hứng thú khi được cô nhờ tắt, mở máy giúp cô. * Biện pháp 2: Tạo kho bài giảng elearning, các trò chơi phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ… Sau khi giáo viên xây dựng được kế hoạch thì tiếp theo giáo viên phải xây dựng nhiều bài giảng điện tử có sự tương tác của trẻ trong bài giảng, phần trình chiếu powerpoint, các trò chơi có sự tương tác của trẻ…. Giáo viên chọn lọc hoạt động, cũng như trò chơi vừa phù hợp, vừa hấp dẫn, kích thích tính ham học hỏi ở trẻ Mỗi một chủ đề giáo viên xây dựng 1-2 bài giảng điện tử, cùng với đó là các trò chơi phù hợp khả năng nhận thức của trẻ.
- 5 Ví dụ: Với chủ đề Thực vật, tiết “Tìm hiểu quá trình phát triển của cây từ hạt”, chúng ta có thể xây dựng video: hạt –thành cây nảy mầm- cây non- cây trưởng thành. Từ đó trẻ hình dung được quá trình một cách cụ thể và chính xác nhất. Hay với chủ để Động vật, tiết “ quá trình phát triển con gà, giáo viên xây dựng video hay hình ảnh động: Gà mẹ- trứng- gà mẹ ấp trứng- nở thành gà con- gà trưởng thành…Giáo viên có thể tạo nhiều trò chơi có sự tương tác của trẻ: Tìm thức ăn cho vật nuôi, trẻ kích chuột chọn thức ăn nếu đúng sẽ có âm thanh “ chúc mừng bạn”, nếu chưa đúng “ bạn hãy chọn lại đi”…Với lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, xây dựng tiết chữ cái trên powerpoint, giáo viên giới thiệu cấu tạo các nét chữ, các dạng chữ, sau đó trẻ lên tương tác với máy tính, chọn nét tạo chữ, có các nét trẻ đoán là chữ gì và phát âm, sau đó trẻ nhấn chuột nghe đáp án. Hoặc có thể trò chơi với chữ cái “ Bù chữ còn thiếu trong từ”. Với lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, tiết vẽ, cô giới thiệu bút vẽ paint, cô hướng dẫn và trẻ được thực hành… Với những hình ảnh, âm thanh sống động, video hấp dẫn sẽ tăng khả năng hứng thú, kích thích sự tìm khám phá, ham học hỏi ở trẻ. * Biện pháp 3: Đa dạng các hình thức cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin Tạo màn hình máy tính ( user) riêng cho trẻ Để trẻ tự tin hơn khi tiếp xúc với máy tính, không còn cảm giác sợ sệt khi không may làm mất dữ liệu của cô. Giáo viên tạo màn hình riêng cho trẻ, và hướng dẫn trẻ khi các con chơi với máy tính các con sẽ vào màn hình dành cho các con, còn hình ảnh biểu tượng cô là của cô, các con không được vào biểu tượng này. Bên cạnh đó giáo viên chia màn hình ra các phần tương ứng với từng lĩnh vực, trò chơi.. để từ đó trẻ dễ dàng phân biệt được từng ô hình tương ứng từng lĩnh vực, từng dạng trò chơi. Để khi trẻ thực hành sẽ dễ dàng hơn, không còn phải lúng túng tìm tòi. Trẻ làm quen với máy tính qua giờ hoạt động học: Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin trong giờ hoạt động học mang lại hiệu quả cao, nếu giáo viên biết xây dựng sáng tạo trong tiết học với hình ảnh sinh động, hiệu ứng và các trò chơi thú vị. Để trẻ không thụ động, giáo viên gọi trẻ lên tương tác cùng máy tính, với câu hỏi kích thích tư duy cùng với những hình ảnh xuất hiện và mất đi kèm theo hiệu ứng mới lạ hấp dẫn, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước điều mới lạ, tiết học càng đạt hiệu quả hơn Trẻ làm quen với máy tính qua giờ hoạt động khác:
- 6 Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin không chỉ tiến hành qua các giờ hoạt động học mà còn thông qua các giờ hoạt động khác như: hoạt động góc, đón trả trẻ, hoạt động chiều… Vào giờ hoạt động góc, tôi xây dựng đa dạng các trò chơi phù hợp khả năng của trẻ và phù hợp chủ đề. Để kích thích sự hứng thú của trẻ, thu hút trẻ giáo viên tải phần mềm kidsmart và cài đặt vào máy cho trẻ chơi. Ví dụ như “ Nông trại vui vẻ” trẻ phải biết sử dụng lệnh cơ bản và sử dụng chuột thành thạo. Qua trò chơi trẻ biết cách đi chuyển chuột nhanh và chính xác hơn, có trẻ còn kích đúp được chuột. Giáo viên chú ý trẻ yếu có thể chơi cùng trẻ đã biết nắm vững để trẻ tự học lẫn nhau. Vào giờ hoạt động chiều, giờ đón trả trẻ, giáo viên có thể cho trẻ tự lên giúp cô mở bản nhạc trong chủ đề cho trẻ nghe, bên cạnh đó giáo viên có thể bồi dưỡng thêm cho các bạn còn yếu về những thao tác cơ bản: di chuột, kích đúp chuột, mở và tắt trò chơi… Qua biện pháp này tôi thấy trẻ tham gia hoạt động tích cực, dễ dàng, không còn cảm giác sợ sệt, lúng túng khi tiếp cận với máy tính của cô. * Biện pháp 4: Biện pháp nêu gương, khen ngợi trẻ kịp thời Những lời động viên, khen ngợi kịp thời của cô giáo có tác động rất lớn đối với hành vi và suy nghĩ của trẻ. Và khi cô tán thưởng kịp thời mỗi khi trẻ làm được việc gì đó tốt dù nhỏ hay lớn đều để lại ấn tượng khó phai trong lòng trẻ. Từ đó giúp trẻ có thêm sự tự tin về bản thân mình và sẽ cô gắng phát huy điều đó, còn những trẻ chưa làm được cũng sẽ nhìn vào lời động viên khen ngợi đó mà cố gắng. Ví dụ: Buổi sáng cô nhờ bạn Hiếu khởi động máy tính giúp cô, hay bạn Trâm Anh tắt máy giúp cô vào buổi chiều, và cô khen trước mặt cả lớp “ Hai bạn rất giỏi đã khởi động và tắt máy giúp cô”. Hay cô mời bạn Tâm An lên chơi trò chơi với chữ cái “ Tìm chữ còn thiếu trong từ Gà con” và trẻ tìm đúng chữ thiếu là chữ C và phát âm. Cô khen “ Con rất giỏi, chúng mình cùng tặng bạn một tràng pháo tay nào”. Và mỗi lần được tuyên dương như thế, tôi thấy các con vô cùng thích thú và tự hào với bạn, là động lực các con phát huy hơn nữa. Còn những bạn chưa được làm, hay làm còn chưa thạo thì cố gắng hơn nữa để lần sau đến lượt mình giúp cô. * Biện pháp 5: Tuyên truyền với phụ huynh cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin bằng nhiều hình thức. Phần lớn phụ huynh không có thời gian và cũng không muốn cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung. Hiểu được suy nghĩ và
- 7 những lo lắng đó, bản thân tôi đã trực tiếp giải thích và động viên phụ huynh phối hợp cùng tôi. Tôi nhận thấy rằng lời nói, giải thích chưa thực sự tác động đến phụ huynh nên tôi đã xây dựng những giáo án điện tử hấp dẫn, sử dụng hình ảnh sinh động, lạ mắt, mời phụ huynh tham gia dự giờ tiết học của trẻ, cho trẻ tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin, trẻ được lên nhấp chuột, chọn hình ảnh… để phụ huynh tận mắt chứng kiến và tin tưởng tuyệt đối vào giáo viên, từ đó thay đổi nhận thức về việc cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin tại nhà. Còn vấn đề phụ huynh sợ con nghịch máy tính mấy dữ liệu, tôi sẽ hướng dẫn phụ huynh tạo user mới cho trẻ bằng cách gửi tài liệu và video hướng dẫn phụ huynh tạo user cho trẻ trên máy tính của phụ huynh. Nếu phụ huynh nào chưa làm được tôi sẽ hướng dẫn trực tiếp phụ huynh. Để từ đó phụ huynh có thể yên tâm cho trẻ sử dụng máy tính của mình mà không sợ con làm mất dữ liệu. Bên cạnh đó tôi thường xuyên quay lại video trên lớp khi trẻ được thao tác với máy tính gửi vào zalo nhóm lớp, hay trên facebook cá nhân để từ đó phụ huynh thấy được khả năng của con em mình khi tiếp xúc với công nghệ thông tin. Gửi vào zalo nhóm lớp những trò chơi tôi thiết kế trên powerpoint cũng như đường link trò chơi, đường link học cùng con khi ở nhà cho phụ tham khảo và cho trẻ học và chơi khi ở nhà. Thông qua giờ đón trả trẻ, hay qua buổi họp phụ huynh, tôi đã trao đổi với các bậc phụ huynh tình hình nhận thức khi tiếp cận với máy tính của từng trẻ. Ví dụ: hôm nay có cháu Diệu Chi lên chơi trò chơi “ Tìm thức ăn cho mèo” trên máy tính rất xuất sắc: Con biết di chuyển chuột và kích chuột. Qua biện pháp này tôi thấy đa phần phụ huynh đã biết cách cho con tiếp xúc với công nghệ thông tin như thế nào, và hiểu được khi con được tiếp xúc đúng cách với máy tính sẽ giúp con học được rất nhiều điều hay, mới lạ mà công nghệ thông tin đem lại. 3.2. Đánh giá ưu điểm và hạn chế của biện pháp * Ưu điểm: Trẻ rất linh hoạt và nhanh nhẹn, không bị lúng túng khi thao tác với máy tính. Trẻ rất hứng thú, tự tin mỗi khi tiếp cận với máy tính vì có rất nhiều mới lạ, hình thức đa dạng trẻ càng dễ tiếp thu, dễ nhớ lâu quên hơn và lĩnh hội một cách nhẹ nhàng. Giáo viên tích cực học hỏi hơn nên kho dữ liệu phong phú nên trẻ không bị nhàm chán khi học hay chơi
- 8 Phụ huynh yên tâm và tích cực cho con khi các con học với máy tính, hạn chế thời gian xem tivi và điện thoại của các con khi ở nhà. * Hạn chế: Giáo viên chưa có hết máy tính xách tay, đôi lúc hoạt động bị gián đoạn. 3.3. Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp: Sau khi áp dụng:“Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non”, tôi thấy kết quả thu được như sau: * Đối với trẻ: Trẻ rất mạnh dạn và hứng thú mỗi khi được tiếp cận với máy tính. Trẻ luôn mong đợi và vô cùng vui mừng khi tham gia tiết dạy có giáo án điện tử và nhất là trò chơi tương tác với máy tính. Qua việc khảo sát đã cho thấy trẻ chủ động thích thú với việc sử dụng máy tính trong các trò chơi, cũng như việc thích thú trong giờ học với trình chiếu hình ảnh rõ nét, âm thanh sống động…Trẻ hứng thú và nắm kiến thức sâu hơn khi tham gia hoạt động có sự tương tác với máy tính. 100% trẻ có được kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính, còn 20% trẻ sử dụng thành thạo với những lệnh cơ bản: di chuột, kích đúp chuột, tắt và khởi động máy đó là tiền đề để bước vào xã hội đang thực hiện chuyển đổi số hiện nay. Và kết quả đáng mừng đó được thể hiện rõ qua số liệu khảo sát sau: STT Nội dung cần Trước khi áp dụng biện Sau khi áp dụng biện pháp đạt ở trẻ pháp Số Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ trẻ % chưa % đạt % chưa % đạt đạt đạt 1 Trẻ biết thực hiện 10 25% 29 75% 39 100% 0 0% các thao tác cơ bản với máy tính 2 Trẻ thực hiện thành 0 0% 39 100% 25 64% 14 36% thạo các thao tác cơ bản 3 Trẻ biết vẽ trên paint 0 0% 39 100% 30 77% 9 23% 4 Trẻ tương tác với 10 25% 29 75% 35 90% 4 10% các trò chơi * Đối với giáo viên: Giáo viên nâng cao hơn trình độ công nghệ thông tin trong việc xây dựng bài giảng cũng như thiết kế trò chơi, kiến thức mở rộng hơn * Đối với nhà trường: Tạo được niềm tin từ phụ huynh, tăng số trẻ đến trường.
- 9 * Đối với phụ huynh: Phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng trong cách dạy trẻ thông qua các công nghệ sẵn có ở gia đình mình. Nhận thức được sự cần và đủ của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Không còn lỗi lo sợ trẻ làm mất dữ liệu trong máy III. Kết luận và khuyến nghị. 1. Đánh giá khả năng triển khai rộng rãi của biện pháp và hướng phát triển tiếp theo * Đánh giá khả năng triển khai rộng rãi của biện pháp: Sử dụng biện pháp này, có ưu điểm là đưa ra các biện pháp có tính mới, sáng tạo, đảm bảo tính vừa sức với trẻ và phù hợp với tình hình thực tế tại trường và dễ hiểu, dễ thực hiện cho giáo viên tại lớp mình vừa tiết kiệm được rất nhiều thời gian, sức lực, kinh phí, mà đạt được hiệu quả cao khi sử dụng, tư liệu đó sử dụng được lâu dài và nhân rộng. Trẻ được vui chơi thoải mái, được tìm hiểu những điều mới lạ của thế giới xung quanh. Trẻ được mày mò, thực hành một cách thực tế và đầy thích thú với máy tính một thế giới vô cùng mới mẻ và rộng lớn đối với trẻ… Các biện pháp khắc phục được những hạn chế trước đó. Do đó biện pháp, có thể áp dụng nhân rộng ở các lớp khác trong toàn trường đối với trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Đoàn Xá nói riêng và tất cả trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non trong toàn thành phố nói chung. Là tiền đề cho trẻ học tin học sau này. * Hướng phát triển tiếp theo: Tiếp tục áp dụng các biện pháp giúp trẻ tiếp cận công nghệ thông tin để trẻ tiếp cận gần với sự phát triển công nghệ thông tin ngày nay, và là tiền đề cho việc học tin học của trẻ trong các năm học tiếp theo. Nghiên cứu và bổ sung thêm các giải pháp mới giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tiếp cận công nghệ thông tin . 2. Bài học kinh nghiệm. Để có được kết quả cao trong việc giúp 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non, trong qua quá trình thực hiện đề tài này tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: Giáo viên phải nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý trẻ, phối hợp cùng phụ huynh. Giáo viên nắm vững kiến thức tin học để từ đó xây dựng đa dạng bài giảng điện tử cũng như trò chơi để trẻ được thực hành, trải nghiệm. Bên cạnh đó tùy theo phương pháp của từng nội dung, từng chủ đề giáo viên có thể lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ tâm trạng thật thoải mái, gần gũi “ học mà chơi, chơi bằng học”. Thường xuyên giữ mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và phụ huynh để kết hợp trong việc giúp trẻ tiếp cận công nghệ thông tin một cách tốt nhất,.....
- 10 3. Đề xuất, kiến nghị. * Đối với giáo viên: Tiếp tục bồi dưỡng công nghệ thông tin, cũng như xây dựng các tiết chuyên đề có lồng ghép hoạt động cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin, tương tác cùng máy tính cho trẻ độ tuổi 5-6 tuổi để giáo viên trao đổi học hỏi kinh nghiệm * Đối với nhà trường: Tiếp tục sửa chữa máy tính, bổ sung các thiết bị hiện đại cho các lớp. IV. Phụ lục - Hình ảnh: Trẻ học chữ cái V. Tài liệu tham khảo Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non tác giả Trần Minh Cảnh- Phú Yên. Một số nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ mầm non của Trần Thị Tâm Minh- Trường Đại Học Sài Gòn. Bài báo của UPM về cách ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non hiệu quả nhất. NGƯỜI VIẾT Bùi Thị Thúy PHẦN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA LÃNH ĐẠO CƠ SỞ GIÁO DỤC ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
- 11 IV. Phụ lục ( Hình ảnh thực hiện biện pháp) - Hình ảnh: Trẻ học chữ cái - Hình ảnh: Trẻ vẽ trên paint - Hình ảnh: Tạo màn hình ( user) riêng cho trẻ
- 12 - Hình ảnh: Chia màn hình thành phần cho trẻ - Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi giờ hoạt động học - Hình ảnh: Trẻ ôn luyện qua giờ hoạt động góc..
- 13 - Biểu đồ khảo sát: Trước khi áp dụng biện pháp - Biểu đồ khảo sát: Sau khi áp dụng biện pháp
- 14 - Biểu đồ so sánh: trước và sau áp dụng biện pháp
- 15 Kính thưa Ban giám khảo. Lời đầu tiên cho phép tôi xin gửi tớn Ban giám khảo, lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. Kính thưa ban giám khảo, tôi tên là Bùi Thị Thúy giáo viên dạy lớp 5 tuổiA1, trường mầm non Đoàn Xá. Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, phần thi báo cáo thuyết trình về biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, với đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường mầm non”. Sau đây tôi, xin trình bày bản thuyết trình của mình. Kính thưa Ban giám khảo. Bài thuyết trình của tôi gồm có 4 phần: 1. Đặt vấn đề; 2. Giải quyết vấn đề; 3. Áp dụng biện pháp; 4. Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp. 5. Bài học kinh nghiệm. Phần 1: Đặt vấn đề:……………… KẾT THÚC Trên đây là một số biện pháp………………., tôi rất mong được nhận được ý kiến góp ý của Ban giám khảo. Để tôi hoàn thiện thực hiện tại lớp đạt hiệu quả cao hơn. Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe Ban giám khảo. Chúc Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện năm học 2022-2023 thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn