Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch
lượt xem 1
download
Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là hoạt động giáo dục thẩm mỹ chiếm một vị trí quan trọng không thể thiếu. Thông qua hoạt động tạo hình, phát triển những cảm xúc, tình cảm thẩm mỹ, có nhu cầu làm ra cái đẹp là những điều rất cần cho cuộc sống của trẻ trong xã hội. Giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng cơ sở, tạo nền tảng cho sự tiếp thu nền giáo dục ở bậc học tiếp theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 1 Tên đề tài 2 2 Lý do chọn đề tài 2 3 Mục đích nghiên cứu 3 4 Đối tượng nghiên cứu 3 5 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 6 Các phương pháp thực hiện 3 7 Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài 3 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN 4 ĐỀ 1 Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên 4 cứu tổng kết kinh nghiệm. 2 Cơ sở thực tiễn 4 3 Khảo sát thực trạng 4 4 Các biện pháp thực hiện nâng cao chất lượng chuyên môn để phát triển hoạt động Tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở nhà 7 trong mùa dịch. 5 Biện pháp thực hiện ( Biện pháp từng phần) 7 6 Một số kết quả đạt được. 11 PHẦN III 14 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1 Kết luận 14 2 Khuyến nghị 14 PHẦN IV 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO CÁC HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CHO SÁNG KIẾN 16 KINH NGHIỆM PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” 1 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” 2. Lý do chọn đề tài: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Vâng! Mỗi khi nghe những câu ca dao đó cảm nhận trong tôi thật khác lạ. Bác Hồ đã dạy: Sự nghiệp “trồng người” thật thiêng liêng và cao quý dù có khó khăn đến đâu cũng phải vượt qua để những “Mầm non” tương lai của xã hội sẽ mãi xanh tươi và phát triển làm giàu cho xã hội. “ Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ về thể chất, tinh thần, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1”. Ở lứa tuổi mầm non, trí tưởng tượng, sáng tạo, phát triển khả năng tri giác về hình dáng, cấu trúc, màu sắc của đồ vật còn nhiều hạn chế. Do đó, các sự vật hiện tượng các em chỉ có thể dễ nhớ thông qua các hoạt động khi có hình ảnh trực quan. Khi tham gia các hoạt động tạo hình, trẻ nhớ lại bằng hình tượng của đồ vật quen thuộc mà trước đó trẻ đã tri giác được. Với đặc điểm như vậy nên việc giáo dục qua hoạt động tạo hình ngay từ tuổi mẫu giáo là việc làm cần thiết và vô cùng quan trọng. Tổ chức hoạt động tạo hình ở trường mầm non sẽ giúp cung cấp cho trẻ những trải nghiệm, những kiến thức mới về tự nhiên, xã hội, qua đó giáo dục cái đẹp, cái thiện cho trẻ. Đây là tiền đề quan trọng trong chương trình giáo dục toàn diện trẻ. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu thực trạng giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non là một việc làm vô cùng cần thiết. Trong việc giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non thì giáo dục thẩm mỹ chiếm một vị trí quan trọng không thể thiếu. Chân – thiện – mỹ là ba mốc quan trọng trên bước đường hoàn thiện nhân cách cho trẻ. Trẻ mầm non thích thú khi được hoạt động tạo hình theo ý của trẻ để tạo ra sản phẩm mà trẻ yêu thích. Vì thế mà hoạt động tạo hình như một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên vẫn chưa thể mở cửa đón học sinh trở lại trường. Tuy không thể triển khai các hoạt động giáo dục trực tiếp cho trẻ nhưng thay vào đó, tôi đã tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để truyền tải kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà cho phụ huynh. Để trẻ tích cực, hứng thú với môn Tạo hình đòi hỏi tôi phải biết linh hoạt vận dụng các phương pháp một cách có hệ thống nhằm khơi gợi cảm xúc, hứng thú và khả năng tích cực hoạt động ở trẻ. Năm học này, được sự phân công giảng dạy trẻ 5- 6 tuổi, tôi luôn suy nghĩ tìm tòi những biện pháp tối ưu, có hiệu quả nhất để áp 2 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” dụng nhằm kích thích hứng thú tham gia và niềm say mê của trẻ đối với hoạt động tạo hình, làm cho hoạt động tạo hình trở thành hoạt động đúng với mục đích và ý nghĩa của nó. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch”. 3. Mục đích nghiên cứu. Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là hoạt động giáo dục thẩm mỹ chiếm một vị trí quan trọng không thể thiếu. Thông qua hoạt động tạo hình, phát triển những cảm xúc, tình cảm thẩm mỹ, có nhu cầu làm ra cái đẹp là những điều rất cần cho cuộc sống của trẻ trong xã hội. Giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng cơ sở, tạo nền tảng cho sự tiếp thu nền giáo dục ở bậc học tiếp theo. 4. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch. 5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. Trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi A3 nơi tôi công tác. 6. Các phương pháp thực hiện. Phương pháp nghiên cứu lý luận. Phương pháp quan sát. Phương pháp trò chuyện, kích thích sự hứng thú. Phương pháp rèn nề nếp kỹ năng cho trẻ. Phương pháp tuyên truyền, kiểm tra đánh giá. 7. Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài. Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022 và những năm tiếp theo. Tại lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi trường Mầm non nơi tôi đang công tác. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm. 3 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” Như chúng ta đã biết, một trong những yêu cầu của chương trình Giáo dục mầm non theo Thông tư 17/2009/TT- BGDĐT ban hành ngày 25/7/2009 là tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “ chơi mà học, học bằng chơi”. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hoà giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp. Khi dạy trẻ hoạt động tạo hình, phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được sự an toàn cho trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn để giải quyết vấn đề. Tuy ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng các đồng chí trong Ban giám hiệu đã triển khai tới toàn thể các giáo viên trong nhà trường tổ chức tự quay những video về các bài học hướng dẫn trẻ tự chăm sóc bản thân, những bài thể dục đơn giản, các bài học trong chủ đề- sự kiện… để gửi cho trẻ. Các video này ngoài việc được đăng tải trên website của trường tại địa chỉ http://mnvanhoaa.pgdba vi.edu.vn thì chúng tôi cũng tận dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng tải nhằm phổ biến rộng rãi đến tất cả mọi người những kiến thức cần thiết trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Để có thể triển khai việc giáo dục trẻ tại nhà, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều, không ngừng tìm tòi và đưa ra các hình thức giáo dục cho phù hợp với tình hình mới. Chính vì vậy hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất, nó giúp trẻ tìm hiểu khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch”. 3. Khảo sát thực trạng. 3.1. Khảo sát thực tế. Đầu tháng 8 của năm học 2021 – 2022 tôi được phân công dạy lớp 5-6 tuổi A3 nơi tôi công tác, với số lượng là 20 cháu, trong đó: có 08 trẻ gái và 12 trẻ trai. Tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: 3.2. Thuận lợi. Trường tôi là một trường thuộc 7 xã miền núi, nằm giữa trung tâm xã, có một điểm trường có 15 nhóm lớp, với tổng số 380 trẻ, trong đó lứa tuổi mẫu giáo là 295 trẻ; nhà trẻ 85 trẻ. Bản thân tôi là giáo viên với lòng yêu nghề mến 4 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” trẻ, ham học hỏi và luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy. Tôi luôn cố gắng phát huy hết khả năng của mình vào công tác giảng dạy. Về cơ sở vật chất: Trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I, các nhóm có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, diện tích theo đúng quy định. Có phòng nghệ thuật, phòng thể chất cho trẻ hoạt động, sân chơi rộng rãi, thoáng mát… Nhà trường luôn được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo huyện Ba Vì. Sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành nên trong năm học 2021-2022 vừa qua được Nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị đồ dùng học tập của cô và trẻ ngày càng đầy đủ, đa dạng và phong phú hơn theo thông tư 02. Về trẻ: Trẻ nhanh nhẹn, biết giao tiếp khi trò chuyện cùng người đối diện. Về giáo viên: luôn nhiệt tình, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Về phụ huynh: luôn nhiệt tình, tương tác tốt trong nhóm lớp. 3.3. Khó khăn. - Về phụ huynh: Nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều, phần lớn phụ huynh của lớp làm nghề nông nghiệp, công nhân nên chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con cái. Lượng bài tương tác của trẻ chưa nhiều, tỷ lệ tương tác của phụ huynh với giáo viên chưa cao. Có một số phụ huynh tuy cũng quan tâm tới việc học tạo hình của trẻ, song phương pháp dạy trẻ còn thiếu khoa học như: còn cầm tay trẻ vẽ, hay vẽ cho trẻ tô màu, cắt dán hộ trẻ ... Do đó, tôi thấy cũng khó khăn trong khi rèn trẻ. - Về giáo viên: Giáo viên với tuổi đời trung bình từ 25 tuổi, do đang trong độ tuổi sinh con nên phần nào cũng ảnh hưởng tới công việc chuyên môn của nhà trường. Chuẩn bị các học liệu cho trẻ sử dụng trong hoạt động tạo hình còn ít, chưa được phong phú đa dạng. Giáo viên trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến chưa có đầy đủ phương tiện dạy học như máy tính dẫn đến việc dạy trẻ học còn gặp khó khăn. - Về học sinh: Việc học trực tuyến đối với học sinh mầm non gặp nhiều khó khăn hơn so với các bậc học khác không chỉ về khả năng tập trung mà còn về khả năng tiếp thu và tư duy của từng trẻ. Số trẻ trong lớp chưa đồng đều về chất lượng, đa số trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập. Một số cháu kỹ năng vẽ- xé dán- nặn vẫn còn yếu, cách cầm bút và tư thế ngồi học còn sai, nhiều bài vẽ chưa đạt yêu cầu, sáng tạo 5 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” và bố cục tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng màu, khả năng nhận xét tranh của trẻ kém. Một số trẻ không gửi bài tương tác nên dẫn đến hoạt động tạo hình đạt tỷ lệ còn thấp. 3.4. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài. Trong bối cảnh người dân đang thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch Covid-19, việc đảm bảo tất cả trẻ em được tiếp tục học tập trong một môi trường thân thiện, tôn trọng, hòa nhập và hỗ trợ là rất quan trọng. Vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát hoạt động học của trẻ thông qua các bậc phụ huynh, đặc biệt giờ hoạt động tạo hình. Qua quá trình khảo sát và tổ chức thực hiện và bao quát trẻ tôi nhận thấy: Tâm lý hiện nay việc sáng tạo trong môn tạo hình của trẻ, các cháu rất ngại học tạo hình đúng hơn là sợ, nhút nhát chưa tự tin vì vậy trẻ không phát triển được năng lực tư duy, tìm tòi, sáng tạo trong quá trình học tập của bản thân, từ đó không hình thành được kỹ năng tư duy, trí tưởng tượng của các cháu. Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát phân loại khả năng tạo hình của trẻ để nắm tình hình chất lượng của lớp. * Điều này thể hiện rõ nhất trong bảng số liệu điều tra lớp tôi chủ nhiệm dưới đây: Bảng 1: Bảng khảo sát thực trạng đầu năm Số Kết quả thứ tự Nội dung đánh giá Trung Chưa Tốt Khá bình đạt 1 2 5 8 5 Phối hợp kỹ năng vẽ, = 10% = 25% = 40% = 25% xé dán, cắt, in để tạo thành sản phẩm hài hòa cân đối 2 2 6 9 3 Phối hợp kỹ năng = 10% = 30% = 45% = 15% xếp, chắp ghép để tạo thành sản phẩm hài hòa về màu sắc và hình dáng. 3 Thể hiện sự sáng tạo 2 3 10 5 khi tham gia các hoạt = 10% = 15 = 50% = 25% 6 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” động tạo hình. 4 Nhận xét sản phẩm 2 3 8 7 tạo hình về màu sắc, = 10% = 15% = 40% = 35% hình dáng, bố cục. 4. Các biện pháp thực hiện nâng cao chất lượng chuyên môn để phát triển hoạt động Tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi ở nhà trong mùa dịch. Với nguyên nhân trên và hơn hết vì mục đích giúp trẻ tham gia tích cực trong hoạt động tạo hình, để giờ học đạt kết quả cao. Tôi đã đưa ra “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch”. Rất mong những biện pháp này sẽ khiến giờ hoạt động tạo hình của giáo viên tổ chức được tốt hơn. * Biện pháp 1: Thường xuyên sưu tầm, tham khảo, tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi cách tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non * Biện pháp 2: Rèn thói quen, nề nếp, tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ khi ở nhà. * Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh chuẩn bị đồ dùng đa dạng hấp dẫn đảm bảo an toàn khi trẻ thực hiện tại nhà . * Biện pháp 4: Gây hứng thú cho trẻ học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi. * Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động tạo hình. 5. Biện pháp thực hiện ( Biện pháp từng phần) Qua quá trình điều tra kết quả trên bảng khảo sát đầu năm tỷ lệ % trẻ chưa đạt là 80% chiếm rất nhiều, còn trẻ có kỹ năng tỷ lệ là 20 % chiếm rất ít. Tôi nhận thấy rằng việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ không những lôi cuốn sự hứng thú của trẻ đã khó. Còn việc làm thế nào để trẻ tự tin hứng thú với những đồ dùng mà cô và bố mẹ đã chuẩn bị thể hiện một cách hồn nhiên nhất tạo ra những sản phẩm đẹp của riêng mình còn khó hơn nhiều. Vì vậy bản thân tôi qua quá trình tổ chức thực tế và khảo sát trên trẻ tại lớp mình cũng mạnh dạn đề ra một số biện pháp giúp trẻ tham gia tích cực hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động có mục đích nói chung cho trẻ khi ở nhà như sau: 5.1. Biện pháp 1: Thường xuyên sưu tầm, tham khảo, tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi cách tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. Để hiểu sâu sắc hơn đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non, đặc biệt là tuổi mẫu giáo (mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi) trong việc tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ phù hợp với mục tiêu nội dung của chủ đề giáo dục. Đòi hỏi mỗi giáo viên phải chịu khó tìm tòi, sưu tầm thêm nhiều tài liệu, sách báo về cách thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tìm hiểu và nắm bắt được khả năng tiếp thu, khối lượng kiến thức và kỹ năng của trẻ đang có ở mức độ nào. Đồng thời tiếp 7 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” thu đầy đủ các chuyên đề của Phòng Giáo Dục như chuyên đề Tạo hình được tổ chức trong năm học 2019- 2020. Qua đó, thiết kế bài giảng và lộ trình học phù hợp với trình độ của từng trẻ sao cho phù hợp và vận dụng linh hoạt có kết quả cao. Bản thân tôi đã mua và tìm đọc một số loại sách báo, tạp chí “Giáo dục mầm non”, Sách hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi từ vật liệu thông thường, sách hướng dẫn và thực hiện chương trình, v.v.......giúp cho tôi nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non. Và những kiến thức kỹ năng tổ chức hoạt động tạo hình áp dụng cho trẻ sao cho phù hợp với đặc điểm nhận thức của lớp mình. Hình ảnh 1: Một số tài liệu tham khảo 5.2. Biện pháp 2: Rèn thói quen, nề nếp, tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ khi ở nhà. Ngay từ đầu năm học tôi đã đặt ra cho mình câu hỏi: “ Trẻ muốn biết cái gì?”, “ Dạy cái gì?”, “ Dạy như thế nào?”, “ Bằng cách nào?”, từ những câu hỏi đó tôi đã lên kế hoạch không những rèn luyện về thói quen, nề nếp, mà còn tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ như thế nào là đúng: Cầm bút bằng tay nào, và cầm bằng mấy đầu ngón tay. Khi tô màu các con tô thế nào để không bị chườm ra ngoài? Hàng tuần, đều đặn tôi thường xuyên gửi bài học qua Zalo nhóm lớp cho trẻ. Mọi hoạt động của trẻ được tôi thường xuyên theo dõi và ghi nhớ vào sổ nhật ký riêng của mình để biết được sự phát triển của trẻ như thế nào để đánh giá kết quả của từng trẻ? Buổi học nào trẻ không thực hiện được bài tập của mình tôi trao đổi với phụ huynh qua Zalo nhóm lớp để nắm bắt tình hình của trẻ cũng như của gia đình trẻ để tuyên truyền, động viên trẻ và gia đình khắc phục. Việc rèn nề nếp, thói quen hàng ngày cho trẻ rất quan trọng vì vậy, tôi luôn nhắc nhở trẻ có ý thức tập trung thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn của cô. Đặc biệt với hoạt động tạo hình cho trẻ, việc gợi ý trẻ biết quan sát và nhận xét được các đặc điểm, cấu tạo về các sự vật, hiện tượng xung quanh làm giàu vốn biểu tượng sống cho trẻ rất quan trọng. Do đó, mỗi buổi cuối tuần tôi tổ chức mở phòng Zoom cho trẻ tự động trả lời và nói lên đầy đủ các nhận xét, ý tưởng của mình với ngôn ngữ phù hợp, không ê a, không nói quá to. Ngoài ra tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh để biết được tâm lí của trẻ như thế nào, giúp tôi có kế hoạch rèn luyện cho trẻ phù hợp. Hình ảnh 2: Cô, phụ huynh giao lưu trò chuyện qua Zoom. Ví dụ: Trong buổi trò chuyện trực tuyến thấy các bạn tích cực trả lời, trao đổi với cô giáo, riêng bạn Ngọc Tú thấy mặt con có vẻ buồn tôi đã hỏi con tại sao như vậy? trao đổi với phụ huynh xem lí do vì sao trẻ hôm nay lại buồn như 8 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” thế? Mẹ của trẻ cho biết vì gia đình mấy hôm nay có việc bận nên chưa có thời gian cho con làm bài cô gửi, vì thế con thấy buồn. 5.3. Biện pháp 3. Phối hợp với phụ huynh chuẩn bị đồ dùng đa dạng hấp dẫn đảm bảo an toàn khi trẻ thực hiện tại nhà. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 tôi đã điều chỉnh phương pháp giảng dạy theo hình thức học online tại nhà nhằm phù hợp với tình hình Covid phức tạp hiện nay. Các bài học không chỉ được truyền tải một cách độc đáo qua các nội dung bài học, mà tôi còn áp dụng nhiều cách khác nhau để khuyến khích trẻ học tập mỗi ngày. Đối với trẻ lớp mình đa phần các con chưa thực sự hứng thú tham gia hoạt động tạo hình và khi tham gia chưa chủ động sáng tạo, vậy nên tôi đã tiến hành phối hợp với phụ huynh hướng dẫn trẻ học ở nhà. Cô thường xuyên trao đổi với các bố mẹ về tình hình, điều kiện của gia đình trong việc chuẩn bị đầy đủ thời gian, chuẩn bị các nguyên vật liệu đa dạng và phong phú để cho các con thỏa sức sáng tạo những ý tưởng của mình trong bài học. Từ những nguyên vật liệu có sẵn trong gia đình, cô tuyên truyền với phụ huynh tận dụng thêm những: bìa cattong, vỏ hộp sữa đã qua sử dụng, lá cây, những viên sỏi, vỏ ngao, nắp chai, v.v…. để cho trẻ tạo ra được những sản phẩm thêm sinh động và hấp dẫn. Tôi thường xuyên thay đổi bài học theo chủ điểm hợp lý, hướng dẫn phụ huynh kích thích trẻ quan sát tạo được sự chú ý hấp dẫn lôi cuốn trẻ. Tôi cho trẻ lựa chọn các học liệu để trẻ thể hiện tuỳ theo ý muốn, qua đó trẻ được học và phát triển những kỹ năng cơ bản. Trẻ được vẽ, cắt, xé dán, nặn bằng sự tưởng tượng của chính mình. Ví dụ: Chủ điểm: "Động vật" tôi giao bài cho trẻ xếp con gà bằng vỏ ngao hay lá cây… Tôi nhờ phụ huynh cùng các con tìm những nguyên liệu có sẵn trong môi trường xung quanh gia đình mình để thực hiện. Hình ảnh 3: Trẻ xếp con vật bằng lá cây Hay ở chủ điểm “ Nước và các hiện tượng tự nhiên” tôi giao bài cho trẻ vẽ cầu vồng rồi yêu cầu trẻ thực hiện và nhờ bố mẹ chụp ảnh, quay video gửi bài lên nhóm cho cô. Hình ảnh 4: Trẻ vẽ cầu vồng. Từ đó những nguyên vật liệu mà bố mẹ, người thân trong gia đình cùng trẻ chuẩn bị sẽ tăng thêm phần thích thú và trẻ càng tích cực hơn khi tạo ra những sản phẩm đẹp, trẻ biết yêu quý giữ gìn các sản phẩm mà mình làm ra. 5.4. Biện pháp 4: Gây hứng thú cho trẻ học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi. 9 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” Đại dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Trường học đóng cửa, trẻ phải nghỉ học ở nhà làm cho các bậc phụ huynh phải điều hướng rất nhiều. Cô giáo cùng các bậc phụ huynh đã cùng nhau trao đổi cố gắng thiết lập một thói quen dựa trên các chương trình giáo dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ để trẻ có thể theo dõi trực tuyến, trên tivi. Ngoài ra, yếu tố thời gian chơi và thời gian học cô cũng tuyên truyền với phụ huynh cố gắng thu xếp thời gian hợp lí cho con trong việc học. Ở trẻ 5- 6 tuổi đây là giai đoạn hết sức quan trọng, là tiền đề chuẩn bị tâm thế, có kỹ năng cơ bản cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 nên rất cần được bố mẹ quan tâm. Sử dụng các hoạt động hàng ngày trong gia đình như giao tiếp, lắng nghe những ý kiến của con nhiều hơn, dành thời gian cùng con học, đó là một cơ hội cho trẻ phát triển ngôn ngữ và rèn kỹ năng học tập trung hơn . Để cho kỹ năng tạo hình của trẻ được tốt tôi tuyên truyền phụ huynh cho trẻ hoạt động mọi lúc mọi nơi như cho trẻ nhặt lá rơi rồi tạo những con vật dễ thương mà mình thích. Bằng những vỏ hộp sữa, vỏ hạt đã qua sử dụng, những viên sỏi trẻ tạo ra bức tranh gia đình có những người thân yêu, những con vật ngộ nghĩnh hay các loại phương tiện giao thông,….Qua đó gia đình và cô, giáo dục trẻ hiểu được những lá cây rụng ngoài thiên nhiên, những vỏ hộp sữa, vỏ hạt hay những viên sỏi …đó là các con đã góp phần giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh mình. Từ tiết tạo hình (như trong tiết vẽ, xé dán, nặn…,có các hình tròn, nét cong, nét xiên, nét thẳng…), cô kết hợp cho trẻ là quen với chữ cái. Những bài học cô quay video gửi cho trẻ, yêu cầu trẻ thực hiện rồi nhờ bố mẹ chụp ảnh lại gửi lên nhóm lớp. Qua những lần phối kết hợp với phụ huynh tôi và gia đình trẻ có thể hiểu, nắm bắt được khả năng về tạo hình của trẻ để lựa chọn những biện pháp bồi dưỡng cho trẻ có khả năng tạo hình tốt. Hình ảnh 5: Trẻ học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi. 5.5. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động tạo hình. Thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020 – 2021 số 3610/SGDĐT - VP ban hành ngày 19/10/2020 về “tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025". Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học - công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, 10 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” đào tạo. Bản thân là một người năng động, sáng tạo tôi cũng cập nhật thông tin từ internet để download hình ảnh, quay video clip ứng dụng vào dạy trẻ trong thời gian nghỉ dịch. Trẻ được chính xác hoá các biểu tượng, hấp dẫn, cuốn hút trẻ vào hoạt động hơn. Đặc biệt giúp cô và gia đình giảm bớt đồ dùng không cần thiết, giảm bớt sức lao động và giảm bớt chi phí. Hình ảnh 6: Cô áp dụng công nghệ thông tin vào bài học. Trong bài học gửi cho học sinh, tôi quay video thiết kế các bài giảng điện tử trên chương trình powerpoint như: Ở bài dạy “Vẽ một số con vật nuôi trong gia đình". Tôi cho trẻ xem một số hình ảnh động mà tôi đã quay video cho trẻ xem để giới thiệu bài dạy, hay bài “ Nặn một số con vật sống trong rừng". Tôi đã tìm trên mạng internet để download hình ảnh con vật sống trong rừng cho trẻ quan sát, qua đó tôi giới thiệu cho trẻ về các con vật, tư thế, dáng đi, màu lông, nó đang làm gì... Với những bức tranh cô vẽ trên giấy, tô màu sáp (màu nước) đã thành quen thuộc đối với trẻ, nó mờ nhạt không sặc sỡ như tranh vẽ trên vi tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hoà sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. 6. Một số kết quả đạt được. * Đối với nhà trường Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học cho các nhóm lớp. Chỉ đạo các nhóm lớp khắc phục những khó khăn do dịch bệnh để có những video bài dạy hay gửi cho học sinh. Tuyên truyền với giáo viên phối hợp với các bậc cha mẹ học sinh sắp xếp thời gian một cách khoa học để cho trẻ có thể thoải mái hoạt động. * Đối với phụ huynh: Có phụ huynh nói với tôi rằng: “ Bảo Thy nhà chị tiến bộ hơn so với ngày đầu năm, cháu tự làm một số việc khi ở nhà, hay hỏi nhiều hơn, biết giữ gìn cơ thể khỏe mạnh và còn khéo tay nữa”….Qua những lần trao đổi với phụ huynh để cùng nhau dạy con những mặt con còn hạn chế thông qua hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động giáo dục nói chung mà phụ huynh luôn nhiệt tình trao đổi với giáo viên trên nhóm lớp về những vấn đề cần phải chuẩn bị những nguyên vật liệu gì? Phải làm như thế nào để trẻ có thể thỏa sức với những ý tưởng của mình. Từ sự quan tâm của cô giáo cùng với gia đình mà trẻ so với đầu năm, trẻ đã có những tiến bộ khá rõ rệt về kỹ năng và tình cảm xã hội. * Đối với bản thân Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mẫu giáo từ đó tôi lập kế hoạch hoạt động giáo dục và kế hoạch hoạt động tạo hình phù hợp với trẻ của lớp mình. Rút 11 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” kinh nghiệm nhiều bài học quý báu để lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động, đặc biệt là hoạt động tạo hình.. Nắm vững các phương pháp các nguyên tắc khi tổ chức một giờ hoạt động tạo hình cho trẻ, phối hợp với phụ huynh để hoạt động tạo hình trở thành không chỉ là một giờ học, mà còn là một giờ chơi đầy bổ ích cho trẻ khi trẻ ở nhà, “Học mà chơi – chơi mà học”. Thường xuyên chủ động giao tiếp cởi mở giữa cô và trẻ qua phòng Zoom, cô có thể hoà mình vào thế giới của trẻ giúp trẻ không bị gò bó trong các hoạt động học tập, vui chơi, nhưng lại đạt được kết quả cao trong việc truyền thụ kiến thức và các kĩ năng hoạt động của trẻ. * Đối với trẻ: Qua những việc làm như trên sau một thời gian một năm hoạt động tạo hình của lớp có nhiều tiến bộ, biểu hiện mà ai cũng thấy đó là các cháu kỹ năng cũng như sản phẩm của trẻ đẹp và phong phú hơn. Cháu có thể thực hiện hoạt động tạo hình khi nghe cô hướng dẫn. Với những biện pháp trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lí và kết quả hoạt động tạo hình đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Gần cuối năm học trẻ lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, hầu hết các tiết tạo hình 100% trẻ hoàn thành sản phẩm. - Tôi đã đã chọn những cháu có năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp với phụ huynh có hướng bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ. - Trẻ hưởng ứng tốt, hứng thú khi tham gia các hoạt động cùng cô. - Qua đó phát triển các mặt: Xúc cảm, tình cảm, giao tiếp xã hội, ngôn ngữ…Và đặt biệt là hướng trẻ đến cái đẹp, cái thẩm mỹ, tạo cho trẻ lòng yêu thích cái đẹp, muốn tạo ra cái đẹp. Hình thành cho trẻ một đức tính tốt đó là yếu tố quan trọng để hình thành nhân cách cho trẻ sau này. * Kết quả cụ thể như sau: Bảng 2 - Kết quả đạt được: Số Kết quả khảo sát đầu năm Kết quả khảo sát cuối năm thứ Tốt Khá Trung Chưa Tốt Khá Trung Chưa tự Nội dung đánh giá bình đạt bình đạt 1 Phối hợp kỹ năng 2 5 8 5 7 8 3 2 12 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” vẽ, xé dán, cắt, in = = = = = = = = để tạo thành sản 10% 25% 40% 25% 35% 40% 15% 10% phẩm hài hòa cân đối 2 Phối hợp kỹ năng 2 5 9 4 7 9 3 1 xếp, chắp ghép để = = = = = = = = tạo thành sản phẩm 10% 25% 45% 20% 35% 45% 15% 5% hài hòa về màu sắc và hình dáng. 3 Thể hiện sự sáng 2 3 10 5 6 8 4 2 tạo khi tham gia = = = = = = = = các hoạt động tạo 10% 15% 50% 25% 30% 40% 20% 10% hình. 4 Nhận xét sản phẩm 2 3 8 7 8 7 3 2 tạo hình về màu = = = = = = = = sắc, hình dáng, bố 10% 15% 40% 35% 40% 35% 15% 10% cục. Nhìn vào bảng kết quả trên ta thấy: Trẻ có kỹ năng tạo ra sản phẩm đẹp, có màu sắc, hình dáng, bố cục tranh hài hòa cao hơn so với đầu năm đạt 90% tăng 55%. Trẻ chưa đạt yêu cầu giảm còn 10% so với đầu năm. Như vậy sau khi thực hiện những biện pháp trên lớp tôi giờ hoạt động tạo hình từ đầu năm đến cuối năm có sự thay đổi đáng kể. 13 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. Sau một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch”. Tôi nhận thấy: Giáo viên Mầm non cần nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đồng thời cũng phải hiểu đựơc đặc điểm sinh lí của các độ tuổi, từ đó đặt ra các yêu cầu học phù hợp với lứa tuổi. Khích lệ động viên trẻ kịp thời, lưu ý quan tâm trẻ đặc biệt nhận thức chậm hơn so với các bạn khác. Chủ động thường xuyên trao đổi với phụ huynh về khả năng nhận thức của trẻ, chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, phế liệu để giúp cho trẻ có thể phát triển giá trị của bản thân, khả năng tìm tòi, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đẹp do chính mình làm ra. Từ đó phụ huynh cũng phần nào hiểu được ý nghĩa của việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường là rất cần thiết. Bản thân tôi luôn tìm cố gắng tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Tham gia các phong trào của trường cũng như của ngành tổ chức, tích cực tham quan học tập các trường bạn khi nhà trường tổ chức để học tập nâng cao hiểu biết và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. 2. Khuyến nghị. *Với các cấp lãnh đạo. Mở các lớp bồi dưỡng về cách tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ lấy trẻ làm trung tâm, để chúng tôi nắm vững kiến thức và xu hướng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ đạt hiệu quả cao. *Đối với nhà trường. Mở các lớp chuyên đề tạo hình giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn. Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” mà tôi nghiên cứu và thực hiện trong năm học này và những năm tiếp theo. Bản thân tôi sẽ cố gắng tự học hỏi nhiều hơn nữa để tìm ra nhiều biện pháp tốt nhất để tổ chức cho trẻ một giờ hoạt động tạo hình đạt kết quả cao và thật sự ý nghĩa với trẻ.Trong quá trình thực hiện đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong các cấp lãnh đạo đóng góp ý kiến để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi tự viết, không sao chép nội dung của người khác. 14 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tâm lý học đại cương, tác giả Nguyễn Quang Uẩn, NXB Đại học sư phạm 2. Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm non, tác giả Đinh Hồng Thái, NXB Đại học sư phạm 3. Tâm lý học trẻ em, tác giả Nguyễn Ánh Tuyết, NXB Đại học sư phạm 4. Giáo dục học, tác giả Nguyễn Thị Hòa, NXB Đại học sư phạm 5. Hướng dẫn tổ chức thực hiện “ Chương trình giáo dục mầm non” 6. Tạp chí Giáo dục mầm non – Bộ giáo dục và đào tạo. 7. Giáo trình hoạt động tạo hình( NXBGD Đại học sư phạm Hà Nội- 2006) 8. www.violet.edu.vn 15 / 19
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” CÁC HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CHO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hình ảnh 1: Một số tài liệu tham khảo (Trang 8) Hình ảnh 2: Cô, phụ huynh giao lưu trò chuyện qua Zoom. (Trang 9)
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” Hình ảnh 3: Trẻ xếp con vật bằng lá cây( Trang 9) Hình ảnh 4: Trẻ vẽ cầu vồng. ( Trang 10)
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” Hình ảnh 5: Trẻ học tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi.( Trang 10)
- “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham gia tích cực hoạt động tạo hình ở nhà trong mùa dịch” Hình ảnh 6: Cô áp dụng công nghệ thông tin vào bài học. (Trang 10)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn