intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo bé tích cực tham gia vào hoạt động góc

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

27
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là tạo uy tín cho nhà trường từ đó giúp nhà trường khẳng định mình trong công tác phát triển giáo dục. Trẻ yêu mến cô, yêu mến trường, từ đó phụ huynh tin tưởng, xã hội quan tâm - các ngành, các cấp, chính quyền cùng hợp sức xây dựng nhà trường để làm tốt công tác giáo dục đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo bé tích cực tham gia vào hoạt động góc

  1. M ỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ        2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  5 1. Cơ sở lý luận 5 2. Cơ sở thực tiễn 10 3. Biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động góc 12 Biện pháp 1. Khảo sát độ  hứng thú của trẻ  với hoạt   12 động góc Biện pháp 2: Quan sát trẻ chơi để nắm bắt đặc điểm  12 của trẻ Biện pháp 3: Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ  15 chức cho trẻ Biện pháp 4: Chuẩn bị nguyên vật  liệu và bài trí đẹp   15 thu hút sự hứng thú tìm tòi của trẻ Biện pháp 5: Rèn kỹ năng sống cho trẻ trong các hoạt   20 động Biện pháp 6: Quan tâm đến nội dung chơi ở từng góc   23 và cách hướng dẫn trẻ chơi IV. KẾT QUẢ 25 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 28 1/30
  2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài      Mục tiêu của chương trình giáo dục trẻ  mầm non có thể  được so sánh  như  những “mạng nhện”, trong “mạng nhện” đó trẻ  thể  hiện được sự  kết hợp   chặt chẽ  và sự  hứng thú của bản thân một cách rất tự  nhiên, không có sự  sắp   đặt hoặc một sự gò ép nào đối với trẻ. Là một giáo viên tôi luôn nghĩ phải làm thế nào để quá trình giáo dục trẻ  được  kết  hợp,  đan lại  giống  như   một  “mạng nhện”  lành  lặn,  không bị   đứt   quãng. Nếu để  “mạng nhện” đứt quãng hoặc thiếu thì sẽ  bị  rơi và không kết   dính được với nhau. Trong quá trình giáo dục cũng vậy, nếu không có các nhóm   kết hợp lại chặt chẽ  thì “tổng thể” sẽ  bị  yếu, không đủ  mạnh để  thúc đẩy sự  phát triển của trẻ một cách toàn diện. Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung. tổ  chức cho trẻ  chơi nói riêng. Giáo viên   cần phải biết dạy cho trẻ  chơi cái gì?  Chơi như  thể  nào để  đem lại kiến thức phục vụ  cho hoạt động học, phục vụ  cho sự phát triển tư duy của trẻ.  Trong thực tế, hoạt động góc củng cố  và bổ  trợ  rất nhiều cho hoạt động   của trẻ  được diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Hoạt động góc còn rèn luyện   cho trẻ  kỹ  năng sống,   kỹ  năng giao tiếp, giao lưu, sự  liên kết giữa các nhóm   chơi với nhau. Qua đó trẻ  thể  hiện được sự  kết hợp chặt chẽ  và sự  hứng thú   của bản thân một cách tự  nhiên,  không có sự  sắp đặt hoặc gò bó nào đối với   trẻ. Vì vậy tôi luôn nghĩ phải làm thế nào để quá trình giáo dục trẻ được  kết   hợp,  không bị đứt quãng, kết dính được với nhau. Trong quá trình giáo dục cũng   vậy, nếu không có các nhóm kết hợp chặt chẽ  thì sẽ  bị  yếu,   không đủ  sức   mạnh để thúc đẩy sự phát triển của trẻ một cách toàn diện. Muốn trẻ phát triển   tốt thì mỗi người giáo viên phải là người yêu nghề  mến trẻ, luôn tâm huyết với   2/30
  3. nghề  và thực hiện tốt nhiệm vụ  của mình, luôn linh động, sáng tạo, giúp trẻ  thông qua hoạt động “Học bằng chơi, chơi mà học” bằng cách thông qua “hoạt   động góc”. Trong quá trình hoạt động giáo dục trẻ nói chung và tổ chức cho trẻ  chơi ở các hoạt động nói riêng, giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì?  Chơi  như thế nào? Để đem lại kiến thức phục vụ  cho hoạt động học, phục vụ  cho sự phát triển tư duy của trẻ trong hoạt động vui chơi. Vì vậy hoạt động góc  càng phong phú bao nhiêu, càng kích thích trẻ  chơi bấy nhiêu và tạo sự  ham   muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ . Chính vì  vậy mà tôi tự  nghĩ rằng làm thế  nào để  cho trẻ  được phát triển một cách toàn   diện về mọi hoạt động, nên tôi đã tìm tòi nghiên cứu và suy nghĩ và có kế hoạch   tìm ra biện pháp cụ thể thích hợp với điều kiện của lớp,  trường mình nơi mình  đang công tác để  giúp trẻ  phát triển một cách tốt hơn. Vì tầm quan trọng trong  hoạt động này mà tôi muốn giúp cho trẻ có  sự hứng thú tốt trong hoạt động góc   ngày càng nhiều hơn, mở mang kiến thức sâu rộng hơn nên tôi đã mạnh dạn lựa   chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo bé tích cực tham gia vào  hoạt động góc” 2. Mục đích nghiên cứu ­ Tạo uy tín cho nhà trường từ  đó giúp nhà trường khẳng định mình trong  công tác phát triển giáo dục. ­   Trẻ  yêu mến cô, yêu mến trường , từ  đó phụ  huynh tin tưởng, xã hội   quan tâm ­ các ngành, các cấp, chính quyền cùng hợp sức xây dựng nhà trường   để làm tốt công tác giáo dục đạt kết quả cao. 3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu: Mẫu giáo bé 3­4 tuổi. 3/30
  4. ­ Nghiên cứu trong khuôn khổ: Một số biện pháp nhằm giúp trẻ hứng thú   tham gia vào hoạt động góc 4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận + Thường xuyên sưu tầm và đọc các tài liệu, tạp chí giáo dục mầm non có  liên quan đến việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 3­4   tuổi nói riêng + Tham gia các buổi kiến tập,tập huấn do Phòng giáo dục, do trường tổ  chức để trao đổi kinh nghiệm và học hỏi đồng nghiệp ­ Phương pháp điều tra khảo sát ­ Phương pháp quan sát  ­ Phương pháp thực nghiệm  ­ Phương pháp thực hành.  5. Kế hoạch nghiên cứu ­ Xây dựng đề cương, nghiên cứu lý thuyết về đề cương ­ Xây dựng biện pháp thực nghiệm, soạn giáo án ­ Thực nghiệm, thống kê kế quả trên trẻ ­ Thu thập số liệu, viết đề tài 6. Thời gian nghiên cứu ­ Từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018 4/30
  5. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận 1.1 Đặc điểm bản chất của hoạt động góc.         Hoạt động không phải là  thừa năng  lượng ( Như các nhà tư sản phương  tây quan niệm), mà hoạt động ở đây cụ thể là hoạt động góc của trẻ được người   lớn tổ  chức, hướng dẫn, giúp đỡ  trẻ  tái tạo lại những kiến thức trẻ  đã được  học, được nhìn thấy, nghe thấy, sờ  thấy. Trong giờ  học, những sự  việc, hiện   tượng sẩy ra trong môi trường sống gần gũi trẻ, thông qua đó trẻ học được mẫu   nhân cách phù hợp với xã hội loài người. Trẻ  chơi chủ  yếu do mâu thuẫn nhu  cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng  khả  năng và sức lực của trẻ chưa đủ  để  làm người lớn do đó trẻ  giải toả  mâu   thuẫn đó dưới một hình thức cực kì độc đáo đó là hoạt động góc:   ­ Góc học tập   ­ Góc thiên nhiên  ­ Góc xây dựng  ­ Góc phân vai  5/30
  6.  Nghĩa là chúng tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình.  Chúng tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị  xã hội như  họ.  Ví dụ: Người mẹ , cô giáo, chú công nhân, bác sỹ…. .   Với vai trò chúng tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát  trong hoàn cảnh tưởng tượng. Hoạt động góc có một đặc trưng rất riêng vì chơi   của trẻ không phải là thật, mà là giả  vờ, nhưng sự giả vờ ấy mang tính chất rất   thật. Ví dụ :  Góc xây dựng : trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân, những việc làm  của trẻ  thể  hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân đồng  thời trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao.  Hay trẻ “ Giả vờ đóng vai Bác sĩ” trẻ thể hiện là là 1 Bác sĩ tốt hết lòng   chăm sóc bệnh nhân của mình.nhưng hoạt động của trẻ  không nhằm đến mục  đích cuối cùng là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thoả mãn nhu cầu xã   hội của trẻ – làm quen và tham gia vào xã hội người lớn. Tức là hoạt động góc  của trẻ  không nhằm làm ra sản phẩm mà nằm trong sự  hấp dẫn của quá trình  hoạt động.  Ví dụ: Góc học tập: Trẻ tái tạo lại những gì đã được cô dậy  trẻ trn tiết  học hoặc những kiến thức chưa chuyển tải hết trong tiết h ọc chung. Nh ằm t ạo   cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn.Và tư duy trừu tượng phát triển, kèm theo là tư  duy logic, tư duy ngôn ngữ cũng phát triển. Trong các giờ  học trước cô dậy các cháu nặn những con vật nuôi trong  nhà, hoặc nặn những người thân, trong hoạt động góc cháu có thể  sáng tạo nặn   cô giáo và các bạn đi chơi công viên,…  Như vậy, rõ ràng hoạt động góc được phát triển và mở rộng dần theo sự  phong phú và mở  rộng các mối quan hệ  qua lại của trẻ  với môi trường xung   quanh. Bản chất hoạt động góc là một hoạt động phản ánh sáng tạo, độcđáo sự  6/30
  7. tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ hoạt động góc có  nghĩa là đang sống cuộc sống thực. Có thể  nói trẻ  thực sự  là một chủ  thể  tích  cực, hành động một cách tự lực, tự nguyện và tự tin. 1.2. Ý nghĩa giáo dục của việc tổ chức hoạt động góc.  Trong hoạt động góc tổng hợp lại quá trình chơi . trong quá trình chơi trẻ  cụ thể tự bổ sung để mở rộng chủ đề chơi, nội dung chơi, nội dung hoạt động.  Chính vì vậy đặc trưng cơ  bản của trò chơi một quá trình tưởng tưởng biểu   hiện rất rõ rệt, trẻ  được tự  do tái tạo nghĩa là tự  nghĩ ra chủ  đề  chơi nội dung  chơi…vì vậy mỗi nội dung chơi luôn phụ thuộc vào kinh nghiệm của trẻ. Hoạt   động góc là phương tiện giáo dục nhận thức. Trong quá trình thực hiện trò chơi,   trẻ phải sử dụng các phương tiện, đồ dùng, nhờ sự tiếp xúc đó mà vốn hiểu biết   của trẻ được mở rộng như: tên gọi, màu sắc, kích thước, hình dạng những thuộc  tính không gian của đồ vật….. hay khi đứng trước cương vị của người lớn( qua  các vai chơi) để  thể  hiện hoạt động của họ, trẻ  mới hiểu được ý nghĩa hoạt   động của con người làm: làm việc vì người khác. Hoạt động củng góc còn đươc   củng cố chính xác, và mở rộng sự hiểu biết của trẻ về hiện tượng xung quanh.   Nội dung của hoạt động góc là cuộc sống hiện thực xung quanh trẻ, trong khi   hoạt động trẻ phản ánh cuộc sống đó một cách sáng tạo và độc đáo chứ  không  phải mô phỏng hoàn toàn. Thông qua hoạt động góc trẻ  được thực sự  làm chủ  những gì trẻ biết tức là trẻ biết vận dụng những kinh nghiệm hiểu biết về cuộc   sống xung quanh để thực hiện nhu cầu chơi.  Ví dụ: Không dùng dao thật cắt rau khi chơi trò chơi nấu ăn, trẻ  dùng  miếng nhựa giống con dao để cắt và tiến hành thao tác như người đang cắt dao   thật.  Hơn thế  nữa những biểu hiện tri thức của trẻ thu nhận được trong cuộc  sống sẽ  được củng cố  , chính xác và sâu sắc hơn. Cũng trong hoạt động góc,  phát triển nhu cầu nhận thức, tính tỉ mỉ ham hiểu biết của trẻ. Đây là một cơ sở  7/30
  8. căn bản để  giáo dục trí tuệ  cho trẻ, hoặc trong khi hoạt động trẻ  đóng một vai  nào đó thể hiện những hành động và mối quan hệ của người lớn, trẻ muốn đóng  đúng hơn, giống thật hơn, nhưng vốn tri thức vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống   của trẻ chưa đủ cũng xuất hiện nhu cầu nhận thức mới, đó cũng là một yếu tố  trong sự  phát triển trí tuệ. Trong khi hoạt động góc các quá trình tâm lý nhận   thức cũng phát triển, chẳng hạn khi đóng vai, mô tả  hiện tượng này hay hiện  tượng kia, trẻ thường suy nghĩ về chúng và thiết lập mối quan hệ giữa các hiện  tượng khác nhau tất là trẻ phải huy động tất cả  tri thức của mình để  tư  duy, trí  nhớ  nhớ  của trẻ  cũng được phát triển. Trong khi chơi trẻ  được đối thoại cùng  nhau, trao đổi tư  tưởng thoả  thuận, thương lượng cùng nhau, trẻ  phải nói cho  bạn khác hiểu và hiểu lời bạn khác nói qua đó ngôn ngữ  đượ  phát triển .Ngôn  ngữ đóng vai trị rất quan trọng vì nhờ có ngôn ngữ trẻ mới giao tiếp và trình bầy  ý kiến của mình với bạn. Cũng chính trong hoạt động góc trẻ  phải luôn tạo ra   hoàn cảnh chơi, sử  dụng vật liệu thay thế, sử  dụng các kí hiệu tượng trưng,  điều này làm cho trẻ tưởng tượng nên óc sáng tạo của trẻ phát triển mạnh mẽ.  Các trò chơi trong hoạt động góc không ngừng làm cho trí tuệ của trẻ phát triển  mạnh mà còn ảnh hưởng rất lớn đến phát triển tình cảm xã hội của trẻ. Vì vậy  hoạt động còn là phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ hướng tới cái đẹp, hoàn  mỹ trong hành vi cái đẹp trong giao tiếp, cư sử giữa người với người, góp phần hình thành hành vi xã hội của bản thân trẻ, hình thành thái độ tích cực cho   trẻ đói với bản thân.   Ví dụ: Khi đóng vai bác sĩ, do động cơ  bắt chước bác sĩ giống thật hơn  nên trẻ dễ dàng phục tùng các qui tắc ẩn kín trong vai chơi. Đó là bác sĩ ân cần,  chu đáo, thông cảm và có trách nhiệm với bệnh nhân. Hoặc thông qua người bán   hàng trẻ học được cách cư sử giữa người với người một cách lịch lãm, như chào  hỏi cảm  ơn… của người mua hàng và giao hàng trong khi giao tiếp. Thông qua  trò chơi sáng tạo. Cô giáo giúp trẻ  hình thành phẩm chất đạo đức quí bấu như:   8/30
  9. lòng nhân ái, ân cần, tốt bụng, chu đáo, quan tâm, cảm thông thật thà, dũng cảm,  kiên trì, chịu khó…  Đặc biệt là lòng nhân ái – không có một loại hình hoạt động nào  ở  tuổi  mẫu giáo lại có thể giúp trẻ bộc lộ xúc cảm, tình cảm và thái độ  của mình một  cách thoải mái, tự nhiên như thể hiện các vai chơi trong hoạt động góc. Trẻ xúc  động, vui buồn theo vai chơi của mình, trẻ bồn chồn lo lắng hồi hộp, xót xa khi  con  ốm( trong trò chơi mẹ  con); trẻ biết âu yếm, vuốt ve, chải đầu cho búp bê   (trò chơi với búp bê). Trẻ thông cảm, vội vàng có trách nhiệm với bệnh nhân khi  đóng vai Bác sĩ ; Trẻ  cần cù xếp từng viên gạch, một cách nhẹ  nhàng khi chơi   trò chơi xây dựng.. trẻ  khéo léo kiên trì khi chơi trò chơi học tập( tô các chữ  chấm mờ , điền chữ còn thiếu trong từ nối các số với số lượng đồ  vật, cắt dán  các bông hoa, hay quả  còn thiếu trên cành. Nặn tái tạo lại các con vật, trái cây,  vẽ những gì mà cháu nhìn thấy hoặc đã được học trong các tiết hoạt động chung   mà chưa thực hiện hết. Như  vậy hoạt động góc còn là phương tiện phát triển   ngôn ngữ  nói và ngôn ngữ  viết cho trẻ. Sự  suy luận phán đoán, óc tư  duy hình  tượng và tư duy trừu tượng tư duy lô rích của trẻ được hình thành và phát triển   mạnh . Cứ  như  vậy qua quá trình hoạt động góc việc trải nghiệm tình cảm và  việc luân đổi vai chơi giúp trẻ  đặt mình vào vị  trí của người khác, từ  đó biểu  tượng của lòng nhân ái dần được khắc sâu trong trẻ, đặt nền móng đầu tiên cho  việc giáo dục đạo đức ở trẻ Mầm Non. Ngoài ra, hoạt động góc còn là phương   tiện giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo vì phần lớn các hoạt động có kèm theo  vận động : Đi, chạy, nhẩy..những vận động này sẽ giúp đẩy mạnh quá trình trao   đổi chất, tăng hô hấp, máu lưu thông…giúp cho các chức năng khác nhau của cơ  thể phát triển và củng cố các vận động cơ bản. Đi, chạy nhảy..phát triển các tố  chất nhanh, mạnh, bền, khéo… Mặt khác trong khi hoạt động với nhiều thể loại  hoạt động với nhiều chủng loại phong phú với các đồ  chơi hấp dẫn nhiều mầu   sắc, trẻ phấn khởi vui ve là điều kiện tốt cho sự phát triển thể lực và tâm lý trẻ  9/30
  10. mẫu giáo. Hoạt động góc bao gồm cả các trò chơi sáng tạo cũng là phương tiện  giáo dục thẩm my cho trẻ, thông qua hoạt động chơi trẻ cảm nhận được cái đẹp   của sự  phong phú đa dạng về mầu sắc, về kích thước, chất liệu, âm thanh của   đồ vật, đồ chơi. Thông qua quá trình hoạt động trẻ còn cảm nhận được caí đẹp  trong hành vi cư  sử  giữa người với người. Đặc biệt là trong trò chơi xây dựng,   lắp ghép giúp trẻ  tự  mình sáng tạo ra cái đẹp( các công trình xây dựng) từ  đó   phát triển tình cảm thẩm mỹ cho trẻ.  Cuối cùng hoạt động góc còn là phương tiện giáo dục lao động vì trong  các hoạt động góc thường phản ánh sinh hoạt của người lớn trong xã hội, phản   ánh các hình thức lao động của người lớn nên qua các trò chơi hình thành  ở  trẻ  một 6 số kỹ năng lao động như cầm dao, cầm kéo, các thao tác nấu ăn quét dọn   nhà cửa cũng qua hoạt động góc, Trẻ định ra được mục đích chơi và nỗ lực cùng   nhau thực hiện kết quả. Tất nhiên không mang lại kết quả cụ thể nào nhưng có  tác dụng hình thành tính mục đích, tính tổ  chức, tính sáng tạo, tính cần cù, khả  năng chú ý, tư  duy, ngôn ngữ  tính đồng đội, tính hợp tác. Tính nhường nhịn   ,tương thân tương ái… đây chính là những phẩm chất cần thiết cho hoạt động  sau này. Ngoài ra những hoạt động tích cực trong quá trình hoạt động góc có ý  nghĩa tích cực trong việc giáo dục lòng yêu lao động.  * Tóm lại: Với những ý nghĩa rất quan trọng như  trên hoạt động góc có   giá trị  rất lớn trong việc phát triển toàn diện nhân của trẻ  mẫu giáo và đã trở  thành phương tiện để  giáo dục trẻ  em; có giá trị  không nhỏ  nó quyết định sự  thành công trong việc phát triển Tình cảm xã hội – phát triển thẩm mỹ­ phát  triển thể chất – phát triển ngôn ngữ ­ phát triển nhận thức. Hay nói cách khác nó  là phương tiện giáo dục không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và  trí tuệ  cho trẻ. Với ý nghĩa trên tôi hy vọng nếu đề  tài thành công sẽ  góp phần   tích cực vào việc nâng cao chất lượng dậy hoạt động góc tại nơi tôi công tác.  10/30
  11.     2. Cơ sở thực tiễn        Năm học 2017 – 2018 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo bé.  Tổng số 26 cháu, trong đó : + Có 12 cháu nam và 14 cháu nữ.           + Có 2 giáo viên/ lớp Từ thực tế trên tôi nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn sau.     a.Thuận lợi:   * Đối với nhà trường: ­ Là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 có đủ các phòng chức  năng, các lớp học khang trang thoáng mát, được đầu tư  đầy đủ  cơ  sở  vật chất,  trang thiết bị hiện đại.        ­ Ban Giám Hiệu nhà trường quan tâm thường xuyên kiểm tra dự giờ, góp  ý giúp cho giáo viên nâng cao về chuyên môn      ­ Bản thân tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện,  làm đồ chơi  phục vụ cho các góc.  * Đối với giáo viên: ­ Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường về  chuyên môn và được nhà trường đầu tư mua sắm tài liệu phong phú. ­ Được tập huấn bồi dưỡng và tham gia kiến tập  ở  trường bạn v ề  các  hoạt động. ­ Lớp tôi gồm 2 giáo viên / lớp . Trình độ  chuyên môn đạt chuẩn, và trên   chuẩn. ­ Là một giáo viên có trình độ  chuyên môn vững vàng, tôi luôn phối hợp   cùng cô giáo trong lớp nhiệt tình có nhiều cố gắng, luôn tìm tòi những hoạt động  mới để hướng dẫn trẻ.           * Đối với phụ huynh: 11/30
  12.   ­  Đa phần  phụ  huynh nhiệt tình  ủng hộ  các nguyên vật liệu đa dạng  phong phú mang đến lớp để cho trẻ hoạt động và trẻ thì tích cực tham gia các trò  chơi. * Đối với trẻ: ­ Trẻ ngoan, có nề nếp, đa số trẻ đã học qua lứa tuổi nhà trẻ . ­ Trẻ đi học tương đối đều nên tỉ lệ chuyên cần cao. Trẻ tích cực tham gia   hoạt động chơi     b. Khó khăn :            Đầu năm học,khi tôi được phân công lớp tôi thấy thực trạng của lớp như  sau:            ­ Đồ dùng hoạt động góc còn chưa thay đổi theo từng chủ điểm, đồ dùng  đồ chơi chưa đủ số lượng phục vụ cho hoạt động vui chơi của trẻ, phân bố  các  góc chưa hợp lý, trang trí các góc chưa mang tính chất góc mở.      ­ Số lượng học sinh trong lớp chưa đông nên có phần ảnh hưởng đến việc  bố trí các góc chơi ­ Một số  phụ  huynh chưa quan tâm đến việc học và các hoạt động khác   của trẻ khi ở lớp           ­ Một số trẻ còn nhút nhát ít tham gia hoạt động nhóm,một số trẻ lại quá   hiếu động,hay chạy nhảy làm hỏng đồ chơi           ­ Trong khi chơi,trẻ chưa chủ động chọn vai chơi,góc chơi cho mình,không   có sự giao lưu liên kết giữa các nhóm chơi và không hứng thú chơi.           ­ Trẻ chưa biết sử dụng đồ  chơi đúng mục đích dẫn đến giờ  hoạt động  góc đạt tỷ lệ thấp.      Vì vậy khi tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích “Giúp   trẻ  3 ­ 4 tuổi phát huy tính tích cực chủ  động trong hoạt động góc”  để  phát  triển toàn diện hơn. 12/30
  13.      3. Một số biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động góc   Hoạt động góc là một trong các loại hoạt động của trẻ   ở  trường mầm  non, được người lớn hướng dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi hoặc nhận   thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo Hoạt động vui chơi chi phối hoạt động khác như học tập, lao động... làm  cho chúng mang màu sắc độc đáo của lứa tuổi mầm non Hoạt động vui chơi giúp trẻ  nhận thức được thế  giới xung quanh, mở  rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người Nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ  chức hoạt động ngoài trời ,  từ những thuận lợi khó khăn trên tôi đã đưa ra một biện pháp nhằm giúp trẻ  3 –  4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời như sau: 1. Khảo sát độ hứng thú của trẻ với hoạt động góc. 2. Quan sát trẻ chơi để nắm bắt đặc điểm của trẻ 3. Chuẩn bị  nguyên vật liệu và bài trí đẹp để  thu hút sự  hứng thú tìm tòi  của trẻ  . 4. Quan tâm đến nội dung chơi ở từng góc và cách hướng dẫn trẻ. 5. Rèn kĩ năng sống cho trẻ trong các hoạt động           6. Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ hoạt động góc. 3.1. Biện pháp 1: Khảo sát độ hứng thú của trẻ với hoạt động góc Trước khi thực hiện đề tài tôi đã căn cứ vào tình hình của lớp và đặc điểm   tâm sinh lý của trẻ  ở lớp mình (tổng số  26 cháu) vì vậy tôi đã tiến hành một số  khảo sát đối với trẻ . Thông qua khảo sát giúp giáo viên nhận biết được độ hứng  thú (tính tích cực, tính chủ  động và khả  năng chú ý) của trẻ  khi tham gia hoạt   động góc,  thông qua đó giúp giáo viên xây dựng lên kế hoạch hoạt động phù hợp  với khả năng của trẻ.  13/30
  14. Bảng 1 :  K h   ảo sát đầu năm đối với hứng thú của trẻ khi HĐ G năm h   ọc 2017­2018                                                                                            (T ổng s ố tr ẻ: 26   trẻ) Mức độ hứng thú   Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ của trẻ 1. Tính tích cực 11 42% 15 58% 2. Tính chủ động  10 38% 16 62% 3.   Khả   năng   chú   ý  10 38% 16 62% của trẻ khi tham gia  3.2. Biện pháp 2: Quan sát trẻ chơi để nắm bắt đặc điểm của trẻ            Trong khi tổ chức hoạt động chơi cho trẻ,việc quan sát trẻ chơi để nắm  bắt đặc điểm của trẻ  là rất quan trọng. Qua quan sát giúp giáo viên hiểu được  nhu cầu  của trẻ và kịp thời điều chỉnh lại các góc chơi cho phù hợp.      Ngay từ  đầu năm học, tôi thường xuyên tổ  chức hoạt động vui chơi và  dành rất nhiều thời gian cùng giáo viên trong lớp quan sát và trò chuyện để theo  dõi trẻ nắm bắt được suy nghĩ của trẻ, gọi hỏi trẻ để trẻ nêu ý kiến của trẻ, Ví dụ: Tôi đến góc học tập hỏi :“Vì sao con không thích chơi ở góc này?”  thì trẻ  trả  lời “Con không thích,chán lắm”.Một cháu khác  ở  góc nghệ  thuật thì  nói “Con tô ngôi nhà xong rồi” trong khi giờ chơi vẫn còn nhiều. Hoặc ở góc xây  dựng, trẻ chỉ biết xây tường bao quanh mà không biết cách  tạo thêm các ý tưởng  khác như  xây thêm các ô nhỏ,lấy nguyên liệu để  trang trí cho góc xây dựng...  Còn lại một số  cháu thì không tập chung vào góc chơi của mình mà đi đến góc   chơi của bạn, hơn nữa việc phân bổ  góc chơi, đồ  dùng đồ  chơi chưa tách bạch   14/30
  15. rõ ràng,trang trí còn chưa thu hút trẻ, nội dung chơi còn ít nên dẫn đến vai chơi   không thể hiện mối quan hệ với nhau, hay nói một cách khác các góc chơi không   hỗ trợ cho nhau. Hình ảnh trẻ đang chơi ở góc tạo hình     Tôi   tiếp tục theo dõi vào các giờ  hoạt động sau để  ghi lại thật cụ  thể  những cháu nào thích chơi ở góc này, những cháu nào không thích chơi ở góc kia,   với đồ  chơi gì, trẻ nào không thích chơi, nguyên nhân vì sao? Tôi  kịp thời điều  chỉnh lại góc chơi đó nhằm giúp trẻ  hứng thú tham gia vào góc chơi  đó để  có  kết quả cao hơn. Sau khi đã nắm bắt được đặc điểm,sở  thích và những nguyên nhân khiến   trẻ không thích tham gia vào hoạt động góc,trong những giờ chơi tiếp theo tôi đã  kịp thời điều chỉnh,gợi mở cho trẻ được tự chọn góc chơi,giúp đỡ những trẻ còn   gặp khó khăn trong khi chơi.Nếu góc chơi này có quá nhiều trẻ  chơi   mà góc   chơi kia lại không có trẻ  chơi thì cô sẽ  gợi ý,đóng vai chơi cùng với trẻ  để  hướng trẻ hứng thú tham gia vào góc chơi đó.   * Kết quả: 15/30
  16.           Sau một thời gian ngắn thực hiện như vậy,tôi thấy đa số trẻ đã hứng thú   hơn khi tham gia vào hoạt động góc,các nhóm chơi đã có sự liên kết,giao lưu với   nhau và trẻ đã biết tạo ra sản phẩm trong khi chơi.   3.3. Biện pháp 3 : Vai trò của giáo viên trong định hướng tổ chức cho trẻ. Là một giáo viên, tôi cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập  qua sách báo, thường xuyên nắm bắt sự  đổi mới của quá tình hoạt động để  trẻ  có kiến thức sâu, đáp ứng được nhu cầu ham học hỏi khám phá của trẻ.  Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi  xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ trò chơi đó.            Luôn tạo cho trẻ có cơ hội được nói theo suy nghĩ của mình  Nắm bắt được ý trẻ, luôn tôn trộng ý kiến của trẻ dựa vào đó để giúp trẻ  phát triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.           Tạo cho trẻ tâm thế thoải mái nhất khi tham gia hoạt động góc 3.4. Biện pháp 4: Chuẩn bị nguyên vật liệu và bài trí đẹp thu hút sự  hứng  thú tìm tòi của trẻ Trong mỗi hoạt động,việc chuẩn bị  đồ  dùng,nguyên vật liệu đẹp để  thu   hút trẻ là điều vô cùng cần thiết.Muốn cho trẻ hoạt động tốt  ở  hoạt động này,  thì ngay từ  đầu năm học tôi đã lên kế  hoạch cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi  phục vụ ở các góc, không lên kế hoạch một cách chung chung mà vạch ra rõ ràng   cụ thể cho việc làm đồ dùng đồ chơi. Ngoài những đồ  dùng đồ  chơi có sẵn, tôi   tận dụng những nguyên vật liệu tái sử dụng sẵn có ở địa phương như: Thùng cát   tông, xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trang bìa quảng cáo, chai nhựa vỏ  hộp sữa  chua, hộp đựng kẹo.giấy gói kẹo, vỏ   ốc, vỏ  ngao, vỏ sò, ống chỉ,bát mì tôm ăn  liền,   chai   nước   ngọt,vỏ   hộp   bánh,những   cành   quả   bằng   lăng   khô…   Tất   cả  16/30
  17. những nguyên vật liệu đều đảm bảo an toàn, không gây độc hại, không sắc  nhọn, không nặng nề đối với trẻ.      Từ những nguyên vật liệu trên tôi và trẻ  đã làm được rất nhiều đồ chơi ở  các góc phục vụ cho hoạt động của trẻ.     Ví dụ: Chủ đề “Thực vật ” khi trẻ chơi  ở góc nghệ thuật,tôi chuẩn bị đồ  dùng như: Những chùm quả bằng lăng khô để trẻ tô màu nước thành những bông  hoa, cành cây khô, đất nặn làm cây ăn quả, giấy màu, hồ  dán, len vụn, xốp cắt  vụn cho trẻ  làm tranh  ảnh về  thực vật với nhiều chất liệu khác nhau. Tôi tận  dụng khối và xốp màu làm bánh sinh nhật cho trẻ  trang trí và để  tổ  chức sinh  nhật   cho   những   trẻ   có   ngày  sinh   nhật   trong   các   chủ   điểm   “Bản  thân”   “Gia   đình”... 17/30
  18. Hình ảnh trẻ đang chơi ở góc nghệ thuật          Ví dụ:  Ở góc “Học tập”, chủ  điểm “Thực vật”, “Động vật” tôi trang trí  bằng hình  ảnh những con vật bằng thảm gai,  sau đó tôi chuẩn bị các hình như:  hình vuông, hình tròn, hình tam giác để  trẻ  gắn tạo thành những con vật. Hoặc   làm những bông hoa rời, các hình chữ nhật,hình tròn nhỏ cho trẻ gắn thành hình  cây ăn quả hoặc cây hoa. Làm các bảng dán cho trẻ xếp tương ứng 1­1...  18/30
  19. Hình ảnh trẻ đang chơi ở góc học tập Với mỗi góc chơi, tôi thường chuẩn bị  đồ  dùng và nguyên lệu mở  khác  nhau cho trẻ  được thỏa sức sáng tạo theo ý thích của trẻ. Để  góp phần phong   phú hơn cho mỗi góc chơi, ngoài những sản phẩm của trẻ tôi cũng tự tìm tòi và   sáng tạo ra một số đồ dùng tự tạo bằng các nhuyên vật liệu tái sử dụng. Ví dụ:  Chủ  đề  “Trường mầm non” góc chơi “Xây dựng” tôi   dùng một  thanh gỗ  có chiều rộng 5cm tôi đóng 2 đầu tượng trưng cho 2 ghế ngồi  ở  giữa   tôi  gắn một khối vuông sau tôi  đóng  thanh gỗ  đó lên khối vuông để  làm bập   bênh. Tôi dùng vỏ sữa  hút gắn liền với nhau thành từng bậc cầu thang và dùng  các hình  ảnh do trẻ  vẽ  các con vật ngộ  ngĩnh lên tờ  bìa và dán vào phía phải,  phía trái của các hộp sữa để  tạo thành đồ  chơi  ngoài trời cho trẻ. Đồ  chơi đu  quay tôi dùng vỏ  nước ngọt của trẻ  bằng nhựa tôi gắn que  ở  giữa lọ  phía trên  đầu que tôi gắn một tờ  bìa cứng có bán kính là 30cm sau đó tôi đục lỗ   ở  các   đường viền của bán kính đó và buộc những sợi dây tôi đan những nan giấy bấm   ghim tạo thành cái  ghế  ngồi cho trẻ để  tạo thành đu quay tròn cho trẻ  chơi   ở  góc xây dựng. 19/30
  20. Hoặc tôi có thể    sưu tầm các mảnh xốp trải nền đã cũ, rửa   sạch hoặc  những que kem rồi cắt tạo hình thành những đồ chơi ngoài trời rồi trong những   giờ  hoạt động góc trẻ  có thể  trang trí thêm những họa tiết đẹp để  trang trí cho  sản phẩm đẹp hơn và mang trưng bày tại góc xây dựng Hình ảnh minh họa một số đồ chơi ngoài trời tự tạo Đối với góc chơi “phân vai”, trẻ  sẽ  được đóng vai làm những người nội   trợ  khéo léo thông qua việc được thực hành gói nem,cách sơ  chế  và chế  biến   một số món ăn.Tôi sử dụng một số loại rau thật trồng ngoài vườn cho trẻ được  thực hành cách nhặt rau.... 20/30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0