Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5-6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là đưa ra biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non (môi trường giáo dục bình thường). Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5-6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. MỤC LỤC TÊN ĐỀ TÀI: “Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non” TÊN PHẦN MỤC TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 2 II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI & THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 2 1. Đối tượng nghiên cứu 2 2. Phạm vi thực hiện 2 3.Thời gian thực hiện 2 III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC 3 1. Cơ sở lý luận 3 2. Cơ sở thực tiễn 4 3. Khảo sát thực trạng 4 II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP 6 1. Biện pháp 1: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tự kỷ. 6 2. Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng nội dung, xác định mục tiêu bài 8 dạy phù hợp với trẻ tự kỷ. 3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường học tập phù hợp giúp trẻ tự kỷ 13 học hòa nhập. 4. Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để chăm sóc 15 giáo dục trẻ tự kỷ. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 16 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 19 I. KẾT LUẬN 19 II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 19 III. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 19 1/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. Tên đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan” Con cái là món quà vô giá mà tạo hoá ban tặng cho những người làm cha, làm mẹ. Cha mẹ chính là người có công sinh thành, nuôi dưỡng nên một người con cho gia đình và xã hội. Trẻ em là mầm non của đất nước, do vậy trẻ cần được dạy dỗ, giáo dục đặc biệt là trẻ khuyết tật. Giáo dục trẻ khuyết tật là nhiệm vụ quan trọng và đầy tính nhân văn của ngành giáo dục nói riêng và của cả xã hội nói chung. Hiện nay ở thành phố Hà Nội có rất nhiều trung tâm mở ra để tiếp nhận những đứa trẻ bị mắc bệnh tự kỷ. Vậy bệnh tự kỷ là gì? Làm thế nào để biết trẻ bị tự kỷ? Đó là câu hỏi mà không phải ai cũng biết câu trả lời đúng. Theo điều tra bốn năm trở lại đây ở lứa tuổi mầm non trong địa bàn xã có 11 cháu bị tự kỷ (gia đình thừa nhận con mình bị tự kỷ). Năm học 2018-2019 trường mầm non tiếp nhận 3 cháu bị tự kỷ học hoà nhập trong trường mầm non. Lớp tôi đang phụ trách có 1 cháu bị tự kỷ. Năm học trước tôi cũng đã được tiếp cận với một số trẻ khuyết tật nhưng để tiếp cận với trẻ tự kỷ thật vô cùng khó khăn. Trò chuyện cùng một số gia đình trẻ có con bị tự kỷ tôi thấy thật xót xa. "Con tôi 3 tuổi rồi mà chưa bao giờ tôi được nghe con gọi tiếng "Mẹ ơi!", thậm chí cháu còn không biết lúc nào mẹ vui, lúc nào mẹ buồn" - đấy là lời tâm sự cùng những giọt nước mắt mặn chát của 1 trong số rất nhiều bà mẹ có con bị tự kỷ. Nghe những lời tâm sự đó tôi không khỏi nghẹn ngào xúc động, tôi nghĩ rằng mình phải làm một điều gì đó để đỡ gánh nặng cho những gia đình có con bị tự kỷ. Số lượng trẻ tự kỷ ngày càng gia tăng tạo nên một sức ép, gánh nặng lớn không chỉ cho gia đình các bé, mà sẽ là gánh nặng cho cả xã hội nếu không tìm ra giải pháp. Đúc rút được một vài kinh nghiệm từ những năm học có trẻ khuyết tật, tôi cũng đã tự tìm đọc tài liệu và nghĩ mình nên viết ra để chị em trong ngành cùng biết. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non". II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Đối tượng: Trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non 2. Phạm vi: Đề tài tập trung nghiên cứu trên 1 trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non trong năm học 2018 - 2019. 3. Thời gian thực hiện: Đề tài được thực hiên trong một năm học, từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 2/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Nhằm tìm hiểu thực trạng trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non, từ đó đưa ra biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non (môi trường giáo dục bình thường). PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lí luận Tự kỷ hay được gọi là rối loạn tự kỷ, là một dạng rối loạn phát triển, xuất hiện ngay những năm đầu đời, thường là trước 3 tuổi. Người mắc chứng tự kỷ không có giao tiếp, tương tác xã hội với những người khác và do vậy sự phát triển mọi mặt về tâm lý và xã hội đều hạn chế. Tự kỷ có nhiều đặc điểm đa dạng từ mức nhẹ đến mức nặng. Chúng ta có thể nhận ra những trẻ tự kỷ thông qua một vài dấu hiệu sau: - Trẻ luôn thấy khó khăn trong giao tiếp với người khác: Trẻ không cười, không nhìn vào mặt người đối diện, trẻ thường không có tương tác với người chăm sóc. Hơn nữa trẻ thường nói những từ ngữ không có nghĩa và thường xuyên lặp lại một từ hay một câu vô nghĩa. Nhiều lúc ta thấy trẻ như điếc mặc dù thính lực bình thường. Những hành vi của trẻ thường rập khuôn lặp đi lặp lại. trong các hoạt động trẻ thường không hứng thú, rất khó thích ứng với sự thay đổi. - Trong những năm đầu đời các dấu hiệu của trẻ tự kỷ xuất hiện, nhưng đôi khi chúng cũng xuất hiện sau một số tháng phát triển bình thường. Trong hầu hết các trường hợp, không thể xác định được sự kiện nào là sự kiện khiến trẻ đang phát triển bình thường lại dần thoái triển, rơi vào chứng tự kỷ. Hiện nay các nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra giải pháp giúp trẻ tự kỷ tiến bộ, thậm chí khỏi hoàn toàn như bao đứa trẻ khác nếu ta tác động trước 7 tuổi cho trẻ. Khó khăn lớn nhất hiện nay của trẻ tự kỷ là giao tiếp và khả năng tự phục vụ bản thân. Trẻ tự kỷ thường không khao khát giao tiếp. Chúng tỏ ra không sẵn sàng học những gì mà trẻ bình thường học một cách tự nhiên và do đó trẻ không có cơ hội để "đi vào ngôn ngữ theo cùng một cách". Chúng thấy rất khó khăn để làm những điều xung quanh có ý nghĩa. Trẻ bình thường khi giao tiếp với người thân trong một khoảng thời gian dài trước khi phát triển ngôn ngữ chúng nhận được những thông tin phi ngôn ngữ bằng cách giao tiếp qua nét mặt và cử chỉ. Đối với trẻ tự kỷ mọi thứ đều khó khăn. Chúng không thích bất cứ ai, chúng không muốn nhìn nhận mọi việc qua cách nhìn nhận của người khác và khiếm khuyết về ngôn ngữ là tính chất căn bản của chứng tự kỷ. Trẻ tự kỷ có cách nói khác với trẻ bình thường, thông thường trẻ thường có một số đặc điểm như sau về ngôn ngữ và giao tiếp: Khó khăn trong việc tiếp nhận và diễn đạt ngôn ngữ. Trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ qua ánh mắt, nét mặt và cử chỉ cơ thể. 3/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 2. Cơ sở thực tiễn Tôi thấy dạy trẻ tự kỷ tham gia vào các hoạt động tại trường mầm non chưa đạt hiệu quả cao, trẻ còn thụ động, giáo viên chưa có những phương pháp giáo dục trẻ tự kỷ phù hợp. Vì vậy, để giúp trẻ tự kỷ 5 - 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non đạt hiệu là một việc làm rất cần thiết. Là một giáo viên dạy lớp 5 - 6 tuổi trong 7 năm học thì có tới 4 năm học có trẻ tự kỷ, năm học này cũng có một trẻ tự kỷ trong lớp, tôi luôn trăn trở tìm tòi học hỏi để tìm ra những cách thức hay những phương pháp tốt nhất để giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập tốt ở trường mầm non. Vì thế trong năm học 2018 - 2019 tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 - 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non”. 3. Khảo sát thực trạng: Năm học 2018 - 2019, trường mầm non nơi tôi công tác tiếp nhận 3 cháu bị tự kỷ trong đó lớp A3 của tôi có một cháu tên là Nguyễn Thị Yến. Nguyễn Thị Yến sinh ngày 15 tháng 12 năm 2013. Cháu là con thứ hai và sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, khi cháu chưa tròn 1 tuổi bố và mẹ cháu đã ly hôn, hai chị em sống với bố và ông bà nội. Năm 2 tuổi bố cháu đi bước nữa và tiếp tục sinh thêm một em trai. Chị gái Yến đã đi học và phát triển bình thường theo độ tuổi. Em cùng cha khác mẹ năm nay hơn 1 tuổi đã biết đi, đang tập nói và cũng không thấy dấu hiệu gì bất thường. Theo lời bố cháu Yến kể, đến 2 tuổi cháu chưa phát âm được tròn tiếng, không giao tiếp với ai thậm chí cả bố mẹ. Yến không để ý đến mọi người, mọi vật xung quanh, nghe tiếng gọi không quay đầu lại nhìn người đang gọi mình. Con thích chơi xếp hình nhưng chỉ chơi theo một kiểu cố định, dập khuôn. 3 tuổi Yến đã đọc được các số, đọc được chữ trên sách báo nhưng phát âm rất khó nghe. Cuối năm 3 tuổi tự nhiên Yến bị hỏng và gãy hết răng. Yến ăn rất tốt nhưng thức ăn phải mềm, băm nhỏ và khi ăn phải ăn cùng nước canh. Yến thường vận động không có chủ đích, thường chạy xung quanh lớp... Nói chung là cháu Yến khó làm chủ hành vi giao tiếp xã hội, ngôn ngữ kém phát triển. Con không biết đặt câu hỏi: Cái gì? Ở đâu? Tại sao? Con thích làm theo ý mình, không giao lưu hợp tác với cô và bạn trong lớp học, không biết xấu hổ khi bị phê bình. Đôi khi vì cáu giận mà con đã cắn bạn rất đau mà không ý thức được việc làm đó là không được làm. * Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài Trước khi thực hiện đề tài này, tôi đã tiến hành khảo sát cháu Yến trong 2 tuần liên tục (10 ngày ở lớp). Tôi đã đưa ra một số tiêu chí trong lĩnh vực phát triển kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng giao tiếp vì đây là khiếm khuyết lớn nhất của trẻ tự kỷ và mời ban giám hiệu, ban chất lượng của nhà trường dự giờ, đánh giá, kết quả như sau: 4/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. Kết quả Tiêu chí Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ đánh Nội dung khảo sát ngày (%) ngày (%) giá đạt chưa đạt Lấy - cất đồ dùng cá nhân đúng 4 40 6 60 ngăn tủ của mình Tự lấy ghế ngồi đúng chỗ 1 10 9 90 Tự lấy sách vở của mình ngồi 0 0 10 100 vào bàn học bài Kỹ năng tự phục Xúc cơm ăn không rơi vãi ra bàn 0 0 10 100 vụ Chuẩn bị, dọn dẹp bàn ăn giúp 0 0 10 100 cô. Chuẩn bị, dọn dẹp chăn, chiếu 0 0 10 100 sau khi ngủ dậy. Tự rửa tay và rửa mặt khi bẩn 1 10 9 90 Tự giác chào ông, bà, bố, cô giáo khi đến lớp và khi về mà không 2 20 8 80 cần người khác nhắc Giao tiếp với bạn trong lớp và cô 3 30 7 70 giáo Xưng hô đúng đúng vai. (Xưng hô với cô giáo thì phải 5 50 5 50 nói: Con - cô) Tập trung khi cô giảng bài hoặc Kỹ năng người khác nói chuyện, không 2 20 8 80 giao tiếp quay đi chỗ khác hoặc làm việc khác khi đang nói chuyện Chủ động mời cô và các bạn khi 1 10 9 90 ăn Chủ động nói lời cảm ơn – xin 0 0 10 100 lỗi với người khác Biết kiềm chế cảm xúc của bản 2 20 8 80 thân Hợp tác với bạn khi tham gia 0 0 10 100 hoạt động động thể (Kèm theo bảng phụ lục 1) 5/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. * Nguyên nhân dẫn đến thực trạng - Do phụ huynh chưa có kiến thức cũng như điều kiện chăm sóc giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ. - Do giáo viên còn ngại, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ tự kỷ học hòa nhập - Do cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều hạn chế chưa có phòng giáo dục riêng cho trẻ tự kỷ học hòa nhập Từ thực trạng trên tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp để giúp trẻ tự kỷ học hoà nhập trong trường mầm non như sau. II. Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hoà nhập trong trường mầm non 1. Biện pháp 1: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tự kỷ. Có thể nói đây là biện pháp quan trọng nhất mà tôi sử dụng trong quá trình giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập ở trường mầm non. Bởi kỹ năng sống chính là công cụ hữu ích giúp trẻ học hòa nhập tốt hơn. Do đặc điểm của trẻ tự kỷ có nhiều hạn chế về tư duy nên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tự kỷ tôi tập trung vào hai kỹ năng: Kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng giao tiếp Kỹ năng tự phục vụ được hình thành ở trẻ sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn trong quá trình học hỏi của mình. Tôi rèn cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ: tự xúc cơm ăn, uống nước, rửa mặt rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh đúng nơi quy định, cất đồ dùng cá nhân, đồ chơi ngăn nắp gọn gàng… Trẻ tự kỷ thường không khao khát giao tiếp, nhưng để có sự phát triển về mọi mặt trẻ cần phải giao tiếp. Vậy làm thế nào để trẻ có thể giao tiếp được và có thể hoà nhập được như các bạn cùng trang lứa? Do đặc điểm lứa tuổi, sự phát triển tư duy và ngôn ngữ của trẻ tự kỉ có nhiều hạn chế nên giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ tự kỷ gồm các kỹ năng sau: * Giáo dục cho trẻ có kỹ năng lắng nghe tích cực Khả năng tập trung chú ý của trẻ tự kỷ vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy nội dung giáo dục kỹ năng lắng nghe tích cực cho trẻ là: + Chăm chú theo dõi mọi lời nói, cử chỉ, điệu bộ, hành vi… của đối tượng giao tiếp. + Không quay mặt đi hướng khác, làm việc riêng khi đối tượng này đang nói chuyện với mình. + Hiểu được đối tượng giao tiếp đang nói về vấn đề gì. * Giáo dục cho trẻ kỹ năng nói bao gồm: - Giáo dục kỹ năng chào hỏi: Nội dung giáo dục kỹ năng chào hỏi cho trẻ tự kỷ gồm: + Trẻ biết chủ động chào hỏi. + Biết xưng hô theo đúng vai: Với cô giáo phải biết xưng hô: cô - con, với người lớn: bác - cháu, với bạn bè: tớ - bạn… + Khi chào hỏi phải biết quay mặt về người được chào hỏi, với người lớn tuổi hơn phả biết khoanh tay, biết cúi người về phía trước khi chào hỏi. 6/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. + Khi chào hỏi phải phát âm rõ ràng, cường độ âm thanh vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Ví dụ: Khi đến lớp chào cô giáo trẻ phải biết quay mặt về phía cô giáo, khoanh tay trước ngực đồng thời cúi người về phía trước và nói: “con chào cô ạ” - Giáo dục trẻ có kỹ năng nói lời cảm ơn - xin lỗi Nội dung giáo dục kỹ năng nói lời cảm ơn - xin lỗi cho trẻ tự kỷ: + Trẻ biết chủ động nói lời cảm ơn - xin lỗi. + Biết xưng hô theo đúng vai. + Biết quay mặt về phía đối tượng giao tiếp, biết khoanh tay và nói lời cảm ơn - xin lỗi. + Nói bằng giọng điệu và cường độ âm thanh phù hợp Ví dụ: Khi cảm ơn trẻ phải nói bằng giọng điệu vui mừng, thể hiện lòng biết ơn. Khi xin lỗi trẻ phải tỏ ra ăn năn, hối lỗi… Để phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ thì việc làm quan trọng và cần thiết là phải phát triển vốn từ, cung cấp các khái niệm và ngôn ngữ cho trẻ Đối với trẻ 5 - 6 tuổi, trẻ có thể nói được câu đơn, câu ghép. Trẻ thường sử dụng động từ, tính từ, từ láy, từ chỉ thời gian, không gian, địa điểm…nhưng đối với trẻ tự kỷ khả năng này là rất khó. Đặc biệt đối với cháu Yến, vốn từ của con nghèo nàn, hiểu biết về thế giới xung quanh hạn chế. Do đó việc phát triển vốn từ, cung cấp các khái niệm và ngôn ngữ cho trẻ là việc làm rất quan trọng. Để làm được việc này cần phải có thời gian, có thể giúp trẻ trong các hoạt động hàng ngày dù ở trường hay ở nhà. Dưới đây là một vài cách mà tôi đã sử dụng để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Phát âm chậm và rõ các từ khó để trẻ nghe và bắt chước. Ví dụ: trong câu: “Khi chín quả khế có màu vàng” tôi nói từ “quả khế” chậm để trẻ nghe rõ và có thể phát âm lại chính xác - Khuyến khích trẻ khi giao tiếp thì nhìn vào mặt, môi và lưỡi của cô khi cô thiết lập từ mới. - Giúp trẻ nghe và làm theo chỉ dẫn bằng cách chỉ cho trẻ biết cô đang muốn gì? Ví dụ: “Yến ơi! Con lấy cho cô cái bút ở trên bàn”. Hoặc nâng cao hơn: “Con lấy cho cô cái bút màu đỏ ở trong hộp” - Đọc những quyển sách có tranh vẽ nhiều màu sắc. Khi đó tôi yêu cầu trẻ chỉ và nói tên các bức tranh trong hình vẽ. Ví dụ: Khi đọc và cho trẻ xem xong quyển sách về các loại trái cây, tôi chỉ vào bức tranh quả cam và hỏi trẻ: “Đây là quả gì?”, “ Quả cam này có màu gì?”, “ Ăn cam có vị gì?” - Trò chuyện với trẻ về những gì diễn ra trong ngày, thông qua đó cung cấp từ mới, phát triển vốn từ. Ví dụ: “Sáng nay con cùng các bạn đã được làm gì?” “Trưa nay lớp mình được ăn món gì?”. - Cô lặp lại nhiều lần từ mới khi cô cung cấp cho trẻ. 7/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. Giáo dục kỹ năng sống (kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp) cho trẻ tự kỷ tôi đã lồng ghép trong chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường mầm non: BẢNG LỒNG GHÉP GIÁO DỤC KNS CHO TRẺ TỰ KỶ TRONG CHẾ ĐỘ SINH HOẠT MỘT NGÀY Tên hoạt STT Kỹ năng tự phục vụ Kỹ năng giao tiếp động - Cất đồ dùng cá nhân ngăn nắp - Chào tạm biệt ông, Đón trẻ, chơi, gọn gàng, đúng nơi quy định bà, bố, mẹ chào cô 1 thể dục sáng - Tự lấy ghế ngồi vào chỗ giáo để vào lớp - Tự vệ sinh cá nhân - Tự ngồi vào bàn học bài -Trò chuyện với cô và Hoạt động - Tự lấy sách, bút của mình các bạn 2 học - Lắng nghe cô giảng bài -Tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân - Giao tiếp với cô và Hoạt động phù hợp với bạn 3 ngoài trời, Ví dụ: Hoạt động ngoài trời, khi - Lắng nghe cô giảng hoạt động góc trời nắng biết lấy mũ.... bài - Kỹ năng chuẩn bị bàn ăn - Mời cô, mời bạn ăn - Kỹ năng dọn dẹp bàn ăn cơm - Kỹ năng tụ xúc ăn 4 Giờ ăn - Kỹ năng ăn uống vệ sinh - Kỹ năng rửa mặt - Kỹ năng rửa tay bằng xà phòng - Dọn dẹp giường trước và sau - Giao tiếp với cô và khi ngủ các bạn 5 Giờ ngủ - Gấp chăn - Chải tóc, buộc tóc - Cất ghế gọn gàng - Chào tạm biệt cô và Hoạt động - Tự lấy đồ dùng cá nhân của các bạn 6 chiều và trả mình - Chào ông bà, bố mẹ trẻ 2. Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng nội dung, xác định mục tiêu bài dạy phù hợp với trẻ tự kỷ. Để đạt được kết quả cao trong việc giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập ở trường mầm non. Theo sự chỉ đạo của Phòng giáo dục tôi và các chị em trong khối xây dựng mục tiêu, nội dung giáo dục phù hợp với trẻ theo từng kế hoạch tháng và sự kiện. Các chủ đề sự kiện được tôi nghiên cứu và xắp xếp theo trình tự căn cứ vào nội dung có sự đan xen,và rèn luyện kỹ năng cho trẻ một cách tốt nhất. Vì 8/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. vậy tôi đã xây dựng ngân hàng nội dung trong năm học 2018 – 2019 cho trẻ tự kỷ như sau: Chủ đề sự Tháng Mục tiêu Nội dung - hoạt động kiện - Nói được tên cô và các bạn - Trò chuyện về lớp 5 tuổi trong lớp. của bé - Nói được tên lớp, tên - Chụp ảnh cho bạn, nói tên Lớp 5 tuổi trường của mình và đặc điểm của bạn, của cô của bé giáo, trao đổi thông tin về 9 bạn và đánh dấu vào các hình minh họa - Nói được loại bánh đặc -Trò chuyện về tết trung thu Bé vui đón trưng của tết trung thu - Tổ chức cho trẻ làm bánh tết trung - Nói được các hoạt động trung thu thu diễn ra trong ngày tết - Nói được tên một số cô cấp - Trò chuyện về các cô các Các cô, các dưỡng và công việc của các bác cấp dưỡng bác cấp cô - Tổ chức cho trẻ thăm quan dưỡng khu bếp của nhà trường - Nói được họ và tên mình - Khám phá bản thân Tôi là ai - Nói được sở thích của bản - Trò chuyện về sở thích thân của trẻ - Kể tên được các bộ phận - Trò chuyện về cơ thể bé trên cơ thể - Dạy trẻ kỹ năng rửa mặt, Các bộ - Nói được tác dụng của các rửa tay bằng xà phòng phận trên bộ phận trên cơ thể - Dạy trẻ biết đi vệ sinh cơ thể đúng nơi quy định Chào mừng - Biết được ý nghĩa ngày - Trò chuyện về ngày 20/10 ngày 20/10 - Làm bưu thiếp, làm hoa, 10 PNVN - Nói được các hoạt động tặng bà, tặng mẹ, tặng cô 20/10 diễn ra trong ngày 20/10 -Nói được tên một số món ăn - Trò chuyện với trẻ về các Tôi cần gì hàng ngày và dạng chế biến bữa ăn trong ngày để lớn lên đơn giản - Cho trẻ được trải nghiệm và khỏe nấu các món ăn mà mình mạnh yêu thích Ước mơ - Nói được ước mơ của mình -Trò chuyện cùng trẻ về ước của bé mơ của trẻ 9/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. - Nói được tên, giới tính, - Trò chuyện về gia đình bé công việc hàng ngày của: bố, - Làm album tranh gia đình Gia đình mẹ, anh, chị, em trong gia của trẻ của bé đình - Nói được tên và mối quan -Trò chuyện về họ hàng gia Họ hàng hệ của một số người thân đình bé gia đình thiết với mình: cô, chú, dì… 11 -Biết được ngày 20/11 là - Trò chuyện về ngày nhà ngày gì. Ý nghĩa của ngày giáo Việt Nam 20/11 Ngày hội 20/11 - Tổ chức các hoạt động của cô làm bưu thiếp, làm hoa, gói 20/11 quà, biểu diễn văn nghệ nhân ngày 20/11 Đồ dùng - Nói được tên gọi, đặc điểm, -Trò chuyện về đồ dùng gia gia đình bé công dụng của một số đồ đình bé dùng gia đình bé - Nói được tên gọi, dụng cụ - Trò chuyện về nghề nông và sản phầm của nghề nông - Chơi các trò chơi: Gieo Nghề nông hạt, trồng cây… - Nói được tên gọi, dụng cụ - Trò chuyện về nghề xây Nghề xây và sản phầm của nghề xây dựng dựng dựng Ngày Quân - Biết được ý nghĩa của ngày - Trò chuyện về ngày 22/12 đội nhân 22/12 dân Việt - Biết tên gọi, trang phục và 12 Nam công việc của các chú bộ đội - Nói được tên gọi, dụng cụ - Trò chuyện về nghề may và sản phầm của nghề xây - Xem tranh ảnh, vật thật Nghề may dựng sản phẩm, dụng cụ của một số nghề, đoán tên nghề và kể những hiểu biết về nghề đó - Nói được tên gọi, đặc điểm - Trò chuyện về một số nổi bật của một số con vật động vật nuôi trong gia đình Động vật gần gũi với trẻ như: con lợn, - Xem tranh ảnh, video nuôi trong con gà, con vịt… động vật sống trong gia gia đình đình Động vật - Nói được tên gọi, đặc điểm - Trò chuyện về một số 1 sống trong nổi bật của một số con vật động vật sống trong rừng rừng sống trong rừng như: con - Xem tranh ảnh, video 10/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. voi, con khỉ, con hổ… động vật sống trong rừng - Nói được tên gọi, đặc điểm - Trò chuyện về một số Động vật nổi bật của một số con vật động vật sống dưới nước sống dưới sống dưới nước như: con cá, - Xem tranh ảnh, video nước con tôm, con cua… động vật sống dưới nước - Nói được tên gọi, đặc điểm - Trò chuyện về một số con Côn trùng nổi bật của một số con côn côn trùng và chim và chim trùng và chim như: con kiến, - Xem tranh ảnh, video về con ong, con chim… côn trùng và chim Bé cùng gia - Kể tên được các hoạt động - Xem video các hoạt động đình chuẩn diễn ra trong ngày tết diễn ra trong ngày tết bị đón tết - Biết được ý nghĩa của ngày - Trò chuyện về ngày tết tết Nguyên Đán Nguyên Đán Tết và mùa - Cho trẻ được trải nghiệm xuân gói bánh chưng ngày tết - Nói được tên gọi, đặc điểm - Khám phá một số loại rau, Một số loại nổi bật của một số loại rau, củ, hoa, quả 2 rau, củ, củ, hoa, quả - Chơi một số trò chơi: Gieo hoa, quả - Biết được lợi ích của một hạt, phân loại rau, củ, hoa, số loại rau, củ, hoa, quả quả theo nhóm - Nói được tên gọi và đặc -Tìm hiểu về cây xanh và Cây xanh điểm nổi bật của một số cây môi trường sống và môi xanh - Cho trẻ được trải nghiệm trường - Biết được điều kiện sống, gieo hạt, trồng cây tưới sống quá trình phát triển của một nước theo dõi và so sánh sự số loại cây. phát triển của cây - Biết được tên gọi và ý - Trò chuyện về ngày 8/3 nghĩa của ngày 8/3 - Tham gia vào các hoạt Ngày vui - Kể được các hoạt động động làm bưu thiếp, múa 8/3 thường diễn ra trong ngày hát, làm hoa…tặng bà, mẹ, 8/3 chị, cô giáo 3 - Biết được tên gọi, đặc điểm - Khám phá một số PTGT PTGT nổi bật của một số loại PTGT đường bộ đường bộ đường bộ - Biết được tên gọi, đặc điểm -Khám phá một số PTGT PTGT nổi bật của một số loại PTGT đường thủy đường thủy đường thủy 11/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. - Biết được tên gọi, đặc điểm - Tìm hiểu về đèn giao Tín hiệu nổi bật của đèn giao thông và thông và một số loại biên đèn và các một số loại biển báo. báo biển báo giao thông - Biết được một số đặc điểm, - Tìm hiểu vể nước và tác Nước và tính chất của nước dụng của nước tác dụng - Biết được lợi ích của nước của nước với đời sống con người, con vật và cây. Ngày giỗ tổ - Biết được ý của ngày giỗ tổ - Trò chuyện về ngày giỗ tổ Hùng Hùng Vương Hùng Vương Vương Bé với các - Biết được tên gọi, đặc điểm - Trò chuyện về một số hiện 4 hiện tượng của một số hiện tượng tự tượng tự nhiên tự nhiên nhiên: mưa, nắng, gió… Bốn mùa - Biết tên gọi và đặc điểm nổi - Trò chuyện về bốn mùa quanh em bật của các mùa quanh năm - Biết về thủ đô Hà Nội và - Trò chuyện về thủ đô Hà một số di tích, danh lam, Nội và một số di tích, danh thắng cảnh của thủ đô Hà lam, thắng cảnh ở Hà Nội Quê hương Nội - Cho trẻ xem tranh ảnh, đất nước – video về Hà Nội và một số thủ đô Hà di tích, danh lam thắng cảnh Nội nổi tiếng ở Hà Nôi: Văn Miếu Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, Hồ Gươm…. 5 - Biết được đặc điểm nổi bật - Trò chuyện về trường tiểu và các hoạt động diễn ra tại học Trường tiểu trường tiểu học - Phối hợp với nhà trường học cho trẻ tham quan trường tiểu học của xã Bác Hồ - Biết về Bác Hồ kính yêu - Trò chuyện, cho xem kính yêu tranh ảnh, tư liệu về Bác Hồ Bên cạnh việc xây dựng ngân hàng nội dung thì việc xác định mục tiêu cho từng bài dạy cũng hết sức quan trọng. Xác định mục tiêu từng bài dạy phải phù hợp với nhận thức cũng như khả năng, hứng thú của trẻ tự kỷ. Có như vậy mới đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất. Với mỗi tiết dạy tôi luôn nghiên cứu thật kỹ để đưa ra được mục tiêu phù hợp. Dưới đây là ví dụ mà tôi đã xác định mục tiêu bài dạy làm quen với chữ cái h, k với trẻ bình thường và với cháu Yến. 12/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. a. Kiến thức: - Nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái: h, k trong các tiếng và từ ở mọi lúc mọi nơi - Trẻ nhận biết được đặc điểm, sự giống và khác nhau của chữ h, k Với cháu Yến: - Nhận biết và phát âm chính xác các chữ cái: h, k trong các tiếng và từ khi cô hỏi (Có sự gợi ý). b. Kỹ năng: - Trẻ phát âm rõ đúng các chữ cái h, k - Phân biệt sự giống và khác nhau của hai chữ cái h, k - Phản ứng nhanh khi tham gia các trò chơi luyện tập củng cố Với cháu Yến: -Nhận và phát âm được các chữ cái h, k theo yêu cầu của cô - Chơi được trò chơi dưới sự giúp đỡ của cô và các bạn c. Thái độ: - Chăm chỉ cần cù giúp đỡ bố mẹ, cô giáo những công việc vừa với sức của mình: trông em, gấp quần áo, lau bàn, bê cơm. - Hợp tác và hứng thú tham gia vào hoạt động Với cháu Yến: - Hợp tác với cô trong khoảng 60% thời gian học 3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường học tập phù hợp giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập Môi trường học tập có tác dụng rất tốt đến quá trình giáo dục trẻ nói chung và đến trẻ tự kỷ nói riêng. Xây dựng môi trường học tập phù hợp là một biện pháp quan trọng giúp trẻ tự kỷ học hòa nhập dễ dàng hơn. Môi trường học tập bao gồm: môi trường vật chất và môi trường tinh thần. a. Môi trường vật chất: Môi trường vật chất bao gồm tất cả các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi.. cần thiết cho trẻ tham gia vào hoạt động. Để đạt được hiệu quả cao trong giáo dục tôi đã bố trí các đồ dùng đồ chơi hợp lý. Tại các góc chơi tôi đã xây dựng nội quy chơi với những hình ảnh rõ ràng. Khi đến từng góc chơi cháu Yến có thể nhận ra nội quy góc chơi đó thông qua các hình ảnh Nội quy góc sách truyện Nội quy góc bán hàng 13/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. Ngoài ra tôi còn xây dựng những góc mở với những bài tập mở dễ hiểu Gắn chữ cái bé đang học trong tháng Cắm quả có chữ cái tương ứng vào ống Tôi thường xuyên thay đổi những đồ dùng đồ chơi tại các góc sao cho mới lạ, màu sắc hài hòa để thu hút được sự chú ý của trẻ, tránh sự nhàm chán bằng cách tận dụng những nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi Củ tỏi, củ hành làm từ bẹ ngô Thuyền làm từ mo cau b. Môi trường tinh thần: Với trẻ tự kỷ trẻ rất sợ nghe tiếng nói to, tiếng la mắng chính vì vậy tôi luôn giữ cho bầu không khí lớp học của mình thật vui vẻ, hòa thuận. Tôi luôn tạo cho trẻ cảm giác an toàn và coi lớp học như ngôi nhà thứ hai của trẻ. Tôi luôn yêu thương và giúp đỡ cháu Yến như một người mẹ với con của mình. Mỗi lần cháu Yến căng thẳng hoặc không muốn đi lớp cháu thường kêu, khóc rất to thậm chí là phá phách đồ trong lớp tôi luôn đến vỗ về, âu yếm để tạo sự tin tưởng của trẻ với mình, khi trẻ đã bình tĩnh lại tôi sẽ dùng kỹ năng sư phạm của mình khéo léo giải thích cho cháu hiểu về hành động của trẻ là đúng hay chưa đúng. Từ đó tôi đã thiết lập với trẻ một sự tin tưởng tuyệt đối. Bên cạnh đó tôi cũng nói với các trẻ khác trong lớp về tình hình của cháu Yến tự đó giáo dục trẻ không miệt thị, xa cách cháu Yến mà phải biết chấp nhận, chia sẻ, yêu thương 14/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. giúp đỡ bạn Như vậy môi trường tinh thần cũng rất quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ tự kỷ hòa nhập. Để xây dựng được một môi trường tinh thần tốt tôi đã làm những việc sau: - Tiếp nhận trẻ tự kỷ và tìm hiểu sâu về con người trẻ: Khi được ban giám hiệu giao cho dạy lớp có trẻ tự kỷ tôi đã vui vẻ tiếp nhận và tìm hiểu kỹ hơn về gia cảnh của cháu cũng như tình trạng bệnh, tính cách của cháu thông qua trao đổi với gia đình cháu, với giáo viên đã dạy cháu lớp 4 tuổi, từ đó tôi có cái nhìn tổng quát về con người cũng như tình trạng bệnh của trẻ. Tôi tìm hiểu các loại sách báo, các tài liệu trên mạng internet về bệnh tự kỷ từ đó tôi hiểu hơn về bệnh tự kỷ và có cách giáo dục trẻ hòa nhập hiệu quả nhất. Tôi quan sát, gần gũi trò chuyện với trẻ để tìm hiểu về sở thích, hứng thú, khả năng, sở trường của trẻ để từ đó phát huy những tố chất tốt ở trẻ. - Tôi xây dựng tập thể lớp đoàn kết, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè. 3.4. Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để chăm sóc giáo dục trẻ tự kỷ. Công tác phối kết hợp với phụ huynh học sinh để góp phần chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên mầm non. Chính vì hiểu rõ vai trò của công tác này nên tôi đã tận dụng nhiều điều kiện để tiếp cận phụ huynh giúp phụ huynh học sinh hiểu và thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ trồng người. Tôi đã thực hiện một số việc như sau: Đầu năm học, sau khi nhận trẻ được một tháng, sang tháng 9/2018 có buổi họp phụ huynh tôi đã mạnh dạn xin ý kiến gia đình để có sự chia sẻ hoàn cảnh của cháu Yến với mọi người để mong sự đồng cảm, giúp đỡ từ phía các bậc phụ huynh có con gửi ở lớp. Cha mẹ các trẻ học ở lớp có biết về thực tế ở lớp như thế nào thì về nhà mới kết hợp cùng cô giáo để giáo dục con mình biết đoàn kết, giúp đỡ, tương thân tương ái với bạn bè. Đặc biệt là giáo dục thái độ không miệt thị đối với cháu Yến. Xây dựng góc tuyên truyền của lớp. Ở đó luôn cập nhật những thông tin cần thiết, bổ ích cho phụ huynh học sinh. Đặc biệt là dành một mảng cho chăm sóc nuôi dưỡng, nhất là trẻ cận suy dinh dưỡng, thấp còi và trẻ tự kỷ. Ví dụ: Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ; Một số chiến thuật giúp trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Ăn uống giúp chữa bệnh tự kỷ. Riêng đối với gia đình của cháu thì tôi thường xuyên trao đổi về tình hình tiến triển của trẻ như thế nào trên lớp để gia đình có hướng kết hợp cùng cô rèn trẻ. Tôi đã tư vấn cho gia đình bé nên tìm đọc các bài báo, sách có liên quan đến vấn đề trẻ tự kỷ, cung cấp địa chỉ trên mạng (Bibi.vn), giới thiệu cuốn sách “Sinh vào ngày xanh” do chính người bị tự kỷ viết kể về những tháng ngày thơ ấu của mình. Tôi trao đổi với gia đình trẻ về chế độ ăn uống bởi theo các bác sỹ đầu ngành điều trị bệnh cho trẻ tự kỷ thì ngôn ngữ và hành vi giao tiếp là do chế độ ăn uống của trẻ quyết định. Một bài báo trên trang web: bibi.vn cho biết: “Theo các chuyên gia ở trung tâm điều trị bệnh tự kỷ Pfeiffer (PTC) của mỹ, việc sử dụng thực phẩm 15/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. giàu dưỡng chất sẽ mang lại nhiều tác dụng trong việc phòng và chữa trị căn bệnh này. Bệnh tự kỷ có thể chữa khỏi, thông tin vô cùng quí giá này sẽ mở ra một chân trời mới, thắp sáng lên niềm tin và hi vọng của tất cả các bậc phụ huynh đang có con mắc bệnh này. Tại bang Califonia - Mỹ đã diễn ra hội nghị lớn về tự kỷ từ ngày 12-15/10/2007. Hội nghị tập trung hàng chục các nhà khoa học, giáo sư, bác sĩ, hội phụ huynh và hàng trăm người từ khắp nơi về tham dự. Tại đây các giáo sư, bác sĩ đã thuyết trình về những công trình nghiên cứu của mình từ hàng chục năm qua, cho đến nay họ đã có cách nhìn khác về tự kỷ: Căn bệnh này không phải do sự rối lọan của hệ thần kinh mà nguồn gốc của bệnh là ở đường tiêu hoá. Các giáo sư, bác sĩ đã đưa ra các bước chữa trị ban đầu là: “1. Điều chỉnh cách ăn uống làm lành các vết thương ở ruột. 2. Bồi bổ các sinh tố, khoáng chất và can thiệp sinh hoá giúp lấy ra khỏi cơ thể các độc tố. 3. Khi các chất độc được loại bỏ, rối loạn đường ruột được cải thiện thì các tế bào não dần dần được phục hồi. 4. Kèm theo đó là một số chương trình can thiệp giúp trẻ theo kịp các bạn cùng trang lứa”. Theo: “Cô Julie Mattnews, một chuyên gia cố vấn dinh dưỡng đặc biệt cho trẻ tự kỷ khuyên nên cho trẻ ăn kiêng Gluten và Casein. * Thực phẩm có chứa Gluten: Lúa mì, yến mạch, các loại bánh nướng, bánh quy, bánh mì, bánh bao, các loại mì ống, mì làm từ bột mì, các loại xúc xích… => Thực phẩm thay thế: Hạt kê, hạt có chứa tinh bột, gạo, bắp ngô, bột gạo, các loại mì làm từ bột gạo, bột bắp… * Thực phẩm có chứa Casein: Sữa động vật, bơ, pho mát, sữa chua, kem, kem trên bề mặt bánh sinh nhật, bột ca cao… => Thực phẩm thay thế: Sữa thực vật từ các loại hạt tự làm ở nhà, sữa dừa, các loại chè… Theo cô Julie thì không nên kiêng cả 2 chất cùng một lúc vì ta không biết được cái nào có lợi hay có hại cho bé yêu. Bởi cấu trúc sinh hoá ở các trẻ là khác nhau do đó người chăm sóc trẻ nên để ý và ghi nhớ lại các thức ăn và thời gian để theo dõi. Trong 3 tuần đầu ta thử kiêng thực phẩm có chứa Casein trước, sau đó 3 tháng sẽ dần dần kiêng cả Casein và Gluten”. Trên đây là một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 - 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non mà tôi đã áp dụng với cháu Yến của lớp tôi. Mỗi biện pháp có một hiệu quả riêng, thông qua các biện pháp trên tôi thấy cháu Yến có sự tiến bộ rõ rệt về các kỹ năng tự phục vụ bản thân và kỹ năng giao tiếp. Cháu đã tập trung chú ý, tự tin giao tiếp và hoạt động nhóm. III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 1. Đối với bản thân - Tôi đã có kinh nghiệm và có những phương pháp, hình thức giáo dục trẻ tự kỷ học hòa nhập phù hợp - Xử lý tốt các tình huống xẩy ra với trẻ tự kỷ trong quá trình chăm sóc giáo dục. 16/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. - Tôi đã rèn luyện cho bản thân tính kiên nhẫn, nhiệt tình trên cả tình thương và lòng yêu nghề. 2. Đối với trẻ Sau một thời gian áp dụng các biện pháp tôi thấy cháu có nhiều tiến bộ so với đầu năm học. Kết quả khảo sát trong 2 tuần (10 ngày tại lớp) vào cuối tháng 4 như sau: Tiêu Đầu năm Cuối năm Tăng chí Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Nội dung khảo sát đánh ngày (%) ngày (%) ngày (%) giá đạt đạt Cất đồ dùng cá nhân 4 40 10 100 6 60 đúng ngăn tủ của mình Tự lấy ghế ngồi đúng 1 10 9 90 8 80 chỗ Tự lấy sách vở của Kỹ mình ngồi vào bàn học 0 0 7 70 7 70 năng bài tự Xúc cơm ăn không rơi phục 0 0 8 80 8 80 vãi ra bàn vụ Chuẩn bị, dọn dẹp bàn 0 0 3 30 3 30 ăn giúp cô. Chuẩn bị, dọn dẹp chăn, 0 0 3 30 3 30 chiếu sau khi ngủ dậy. Tự rửa tay và rửa mặt 1 10 8 80 7 70 khi bẩn Tự giác chào ông, bà, bố, cô giáo khi đến lớp 2 20 10 100 8 80 và khi về mà không cần người khác nhắc Giao tiếp với bạn trong 3 30 7 70 4 40 lớp và cô giáo Kỹ Xưng hô đúng đúng vai. năng (Xưng hô với cô giáo 5 50 9 90 4 40 giao thì phải nói: Con - cô) tiếp Tập trung khi cô giảng bài hoặc người khác nói chuyện, không quay đi 2 20 6 60 4 40 chỗ khác hoặc làm việc khác khi đang nói chuyện 17/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. Chủ động mời cô và các 1 10 7 70 6 60 bạn khi ăn Chủ động nói lời cảm ơn – xin lỗi với người 0 0 2 20 2 20 khác Biết kiềm chế cảm xúc 2 20 8 80 6 60 của bản thân Hợp tác với bạn khi tham gia hoạt động 0 0 7 70 7 70 động thể * Nhìn vào bảng so sánh đối chứng trên ta thấy: - Các nội dung khảo sát của tiêu chí kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng giao tiếp cuối năm đều tăng so với đầu năm. - Trẻ đã tham gia tích cực và có hiệu quả hơn trong mọi hoạt động ở lớp. - Đặc biệt là kỹ năng hợp tác với bạn khi tham ra vào các hoạt động tập thể được tăng lên rõ rệt. Cháu Yến (mặc áo hồng) hát cùng các bạn trong HĐ âm nhạc Cháu Yến tham gia nhóm vẽ trong HĐ tạo hình 18/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 3. Đối với phụ huynh - Đã có những kiến thức cơ bản để chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ theo khoa học. - Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. - Tạo môi trường vui vẻ, hòa thuận trong gia đình. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. I. Kết luận “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm phải trồng người” Câu nói này luôn thúc giục chúng ta, những cô giáo mầm non hãy dang rộng vòng tay nhân ái của mình để đón nhận các con, dành cho các con - những mầm xanh của đất nước những gì tốt đẹp nhất có thể. Đặc biệt là trẻ khuyết tật, các con cần sự che chở, sự gần gũi, yêu thương của người mẹ hiền thứ 2. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non với 7 năm gắn bó trong nghề nhưng tôi không khỏi bỡ ngỡ khi tiếp xúc với trẻ khuyết tật. Trẻ tự kỷ khác với những trẻ khuyết tật về thị giác, thính giác…trẻ hoàn toàn khoẻ mạnh, thông minh nhưng khả năng tập trung kém, ngôn ngữ hạn chế, hành vi không chủ động. Giáo dục trẻ khuyết tật là nghĩa vụ và là tình thương của các cô giáo mầm non. Đó cũng chính là phương trâm của tập thể giáo viên trường mầm non chúng tôi II. Bài học kinh nghiệm Sau một thời gian áp dụng đề tài tôi đã rút ra một số bài học bổ ích. Trẻ tự kỷ có nhiều trẻ tăng vận động, do đó cần nhấn vào điểm mạnh của trẻ, tranh thủ tình huống thực tế để dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp. Trẻ tự kỷ rất sợ tiếng động lớn nên khi dạy trẻ phải kiên trì, nhẹ nhàng bảo ban trẻ mới nghe lời. Trẻ ngôn ngữ kém, khả năng phát âm hạn chế vì thế khi dạy trẻ cần nhắc đi nhắc lại nhiều, nhấn mạnh để trẻ ghi nhớ. Cô giáo sắp xếp trẻ ngồi gần những trẻ có khả năng phát âm, giao tiếp tốt để trẻ có cơ hội được bạn giúp đỡ, chỉ bảo. Khi dạy trẻ các kỹ năng tự phục vụ thì cần cầm tay trẻ và yêu cầu trẻ làm theo cô từng bước một. Đặc biệt là khi giáo dục trẻ tự kỷ thì không nên nóng vội, không gò ép trẻ trong khoảng thời gian học tập như những trẻ. Kế hoạch hoạt động của trẻ thực hiện theo những tiêu chí cô đề ra, áp dụng giáo dục chung cả lớp và riêng cho trẻ. Kết quả thu được ở trẻ tự kỷ cần thời gian khá lâu so với trẻ bình thường. III. Khuyến nghị và đề xuất: 1. Đối với nhà trường - Nhà trường luôn quan tâm đầu tư cho trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học và học để các nhóm lớp thực hiện tốt hơn nữa trong việc dạy trẻ tự kỷ học hòa nhập đạt kết quả tốt nhất. - Chính vì gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ nên tôi luôn mong muốn ban giám hiệu nhà trường tham mưu tới các cấp lãnh đạo tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, mở rộng thêm phòng học dành cho trẻ, để trẻ được giáo dục cá nhân theo giờ học bổ trợ riêng theo khả năng nhận thức của từng trẻ. 19/20
- Một số biện pháp giúp trẻ tự kỷ 5 – 6 tuổi học hòa nhập ở trường mầm non. 2. Đối với phòng giáo dục Thường xuyên tổ chức cho giáo viên được học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là các lớp tập huấn bồi dưỡng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ cá biệt 3. Đối với gia đình - Tạo bầu không khí gia đình ấm cúng, hòa thuận giúp trẻ phát triển tốt thể chất và tinh thần. Mỗi thành viên trong gia đình cũng phải là tấm gương mẫu mực trong mọi hoạt động để trẻ noi theo. - Các bậc phụ huynh phải luôn quan tâm đến việc hình thành các kỹ năng của trẻ, kịp thời sửa chữa và uốn nắn những sai lệch cho trẻ. - Các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giáo dục trẻ ở trường. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của tôi, rất mong được sự ủng hộ nhiệt tình, những lời góp ý chân thành từ các bạn đồng nghiệp để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi không chỉ được công nhận mà còn là bài học chia sẻ cho nhiều giáo viên mầm non trong trường cũng như giáo viên trong toàn huyện. Tôi xin chân thành cảm ơn ! CAM KẾT THỰC HIỆN Ngày 20 tháng 4 năm 2019 Tác giả Tôi xin cam đoan với hội đồng khoa học: Đề tài này do tôi tự nghiên cứu và thực hiện trong năm học này. Tôi không sao chép của bạn bè đồng nghiệp, không coppy ở trên mạng và các tư liệu khác. 20/20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn