intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp góp phần giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo tại trường Mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như sau Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học; Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi; Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi; Xây dựng góc lễ giáo, góc tuyên truyền. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp góp phần giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo tại trường Mầm non

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “Một số biện pháp góp phần giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo   tại trường Mầm non” 1. Phần mở đầu: 1.1. Lý do chọn đề tài: Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã nói: “Non sông Việt Nam có trở  nên tươi đẹp   hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để  sánh vai với các   cường quốc năm châu được hay không, là nhờ  một phần lớn vào công học tập   của các cháu”. Đúng vậy, trẻ em là mầm xanh là tương lai của đất nước. Đất  nước có lớn mạnh hay không là nhờ  vào thế  hệ trẻ em hôm nay. Để  làm được   điều đó, chúng tôi những giáo viên mầm non luôn cố gắng, phấn đấu trong việc  dạy và học,  luôn quan tâm đến sự  phát triển toàn diện  của trẻ. Giáo dục mầm  non là mắt xích đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân, chịu trách nhiệm  chăm sóc ­ giáo dục trẻ  từ  0 ­ 6 tuổi. Đây là giai đoạn đặt nền móng đầu tiên  quan trọng của nhân cách con người. Nếu không làm tốt việc chăm sóc  ­  giáo  dục trẻ  trong những năm này thì việc giáo dục lại hết sức khó khăn, phức tạp.   Nghị  quyết TW2, khoá VIII của Đảng Cộng  Sản Việt Nam về  “Định hướng  chiến lược giáo dục ­ đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề  ra mục tiêu giáo dục Mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về  mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện. Như  các bạn đã biết, trong điều  kiện kinh tế phát triển, đang trên con đường hội nhập, đất nước chúng ta phải  giao lưu với nhiều nền văn hoá khác nhau. Làm thế nào để  cho thế  hệ  trẻ  của  chúng ta “Hoà nhập mà không hoà tan” .  Trong mỗi chúng ta vẫn giữ được những gì gọi là “Vốn văn hoá của dân   tộc Việt trong thời đại mới” thì việc giáo dục cho trẻ phát triển về  trí tuệ  thôi  không đủ mà phải giáo dục trẻ biết giữ được truyền thống văn hoá vốn có của   cha ông ta từ  ngàn xưa là nhiệm vụ  cần và cập nhật nhất trong các mục tiêu  phát triển con người toàn diện hiện nay. Trong mục tiêu của chương trình giáo  dục mầm non ghi rõ “Chương trình giáo dục mẫu giáo nhằm giúp trẻ em từ 3 ­ 6   tuổi phát triển hài hòa về  các mặt thể  chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ  năng xã hội và thẩm mĩ, chuẩn bị cho trẻ vào học ở tiểu học”. Muốn hình thành  và phát triển nhân cách cho trẻ lứa tuổi mầm non, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ  đóng vai trò hết  sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa. Đối với lứa tuổi mẫu giáo là giai đoạn vô cùng quan trọng để tạo cho trẻ  một số kỹ năng sống ban đầu, đặt nền tảng vững chắc trong suốt quá trình phát  triển sau này của trẻ. Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong việc hình thành và  phát triển nhân cách vì kinh nghiệm của trẻ còn quá nghèo nàn, đơn điệu…Việc   phát triển toàn diện của trẻ  được chứa đựng trong tất cả  các hoạt động như:   học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho   trẻ. Giáo dục lễ  giáo có tác động rất lớn đến sự  phát triển đời sống tình cảm   của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp.
  2. Giáo dục lễ  giáo là gì? Là giáo dục cả  về  phẩm chất đạo đức và tính  cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ  nhân cách con người mới xã hội chủ  nghĩa. Vậy giáo dục lễ giáo được thực hiện ở đâu? Theo tôi phải giáo dục ở mọi  lúc mọi nơi và trong mọi hoạt động. Thông qua đó những tính cách của trẻ được  bộc lộ rõ, nhiều phẩm chất đạo đức được hình thành và phát triển. Vì vậy, việc   giáo dục lễ  giáo cho trẻ   ở  lứa tuổi mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng,   cần thiết và có ý nghĩa. Nhưng nhận thức của một số  phụ huynh còn hạn chế,  có phụ  huynh thì chiều con quá mức, cũng có phụ  huynh do công việc bộn bề  kiếm sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hẳn việc chăm sóc giáo dục con cái  cho ông bà, cho anh, chị, người giúp việc. Có nhiều cháu mới đi học chưa biết   chào hỏi, thưa gửi lễ phép còn trả lời trống không với người lớn tuổi, bạn bè và  cô giáo. Trước thực trạng đó là một giáo viên dạy lớp Mẫu giáo trực tiếp chăm  sóc ­ giáo dục trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ  giáo cho trẻ mẫu giáo hiện nay là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong quá   trình phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo.  Chính vì thế, tôi đã chọn đề  tài: “Một số  biện pháp góp phần giáo dục   lễ giáo cho trẻ mẫu giáo tại trường mầm non” để nghiên cứu. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài:             Qua thực tế của việc dạy và học của trẻ mẫu giáo, tôi thấy được tầm  quan trọng của việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ làm hành trang cho trẻ  bước vào  đời cũng như tương  lai của trẻ và của xã hội. Đề tài này tôi nghiên cứu, đúc rút  từ  công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo ở đơn vị  tôi và có thể  áp dụng cho các đơn   vị khác ở trong huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh. 2. Phần nội dung: 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: ­ Từ ngàn xưa kinh nghiệm của cha ông ta đã đúc kết nhiệm vụ học đầu   tiên của mỗi con người phải là “Tiên học lễ, hậu học văn” lễ  phép là nét đẹp  văn hoá được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng  ta thường bàn luận. Trong thời đại hiện nay tiếp thu nhiều nền văn hoá khác   nhau nên đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện thương tâm về đạo đức lễ giáo của   con người, việc mà tôi và các bạn đã nghe và thấy trên thông tin đại chúng, trong  cuộc sống hằng ngày. Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành  phát động và luôn lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ  là nhiệm vụ  hàng đầu  trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, để  góp một phần nhỏ  bé của mình vào quá   trình hình thành cho trẻ một nhân cách theo mục tiêu của ngành, của toàn xã hội.          Trong quá trình thực hiện, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn   sau: * Thuận lợi:           ­ Những năm gần đây Bộ Giáo dục ­ Đào tạo đã phát động phong trào thi   đua “Xây dựng trường học thân thiện ­ học sinh tích cực” với những biện pháp  
  3. cụ thể để giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách chung nhất, đây chính là những định   hướng giúp giáo viên thực hiện như: rèn luyện kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử  lễ  phép, hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc,   sinh hoạt theo nhóm, rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe... ­  Ở  trường mầm non nơi tôi công tác được ban giám hiệu nhà trường   quan tâm giúp đỡ về mọi mặt như: phương tiện dạy học, cơ sở vật chất... ­ Trẻ đã học qua các lớp trước  nên đã có kiến thức và kỹ năng nhất định.   Trẻ mạnh dạn ham học hỏi và thích khám phá tìm hiểu thế giới xung quanh trẻ. ­ Tập thể giáo viên trong trường sôi nổi nhiệt tình trong công tác, có lòng  yêu nghề mến trẻ. ­ Phụ  huynh của lớp rất nhiệt tình, luôn giúp đỡ  và phối kết hợp với cô   giáo trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. ­ Tất cả số trẻ đều cùng chung một độ  tuổi, nên giáo viên lập kế  hoạch   giáo dục trẻ thuận tiện. Bên cạnh những thuận lợi nêu trên trong quá trình giáo dục trẻ do lớp tôi  phụ trách vẫn còn một số khó khăn vướng  mắc trong việc giáo dục lễ giáo cho   trẻ: *Khó khăn: ­ Phòng học chật hẹp, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn. ­ Về phía nhà trường chưa có biện pháp hữu hiệu để giáo dục lễ giáo cho   trẻ. Phần lớn chỉ  quan tâm đến việc truyền thụ  kiến thức cho trẻ  qua các giờ  học ít chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.  ­ Một số  giáo viên chưa xem việc giáo dục lễ  giáo là quan trọng và cần   thiết đối với trẻ. ­ Một số phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ, thậm chí một số gia đình còn  thiếu lễ giáo làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cho trẻ ở nhà trường. * Khảo sát thực trạng Vào đầu năm học, kết quả khảo sát lễ giáo của trẻ  đầu vào cho thấy:  TT Tiêu chí Tỷ lệ 1 Trẻ biết chào hỏi lễ phép 53% 2 Trẻ biết xưng hô lễ phép 47% 3  Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định 58% 4 Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường. 58% 5 Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 53% 6 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 41% * Nguyên nhân: ­ Nhận  thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh  thì chiều   con quá mức thích   gì có nấy, cũng có phụ  huynh do công việc bộn bề  kiếm  sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hẳn việc chăm sóc giáo dục con cái cho  người giúp việc. Việc đưa trẻ  đến trường mầm non chưa được chú trọng còn   để trẻ ở  nhà chơi tự do, tiếp xúc với môi trường chưa lành mạnh mà trẻ  mầm  non trẻ đang ở độ tuổi tập ăn, tập nói...
  4. ­ Phần lớn bố  mẹ của các cháu làm nông nên việc quan tâm đến con em   còn hạn chế. Bên cạnh đó vì mục tiêu của giảm tỷ lệ sinh con nên số con trong   mỗi gia đình ít đi, thì trẻ  ngày càng được nuông chiều thái quá. Một số  phụ  huynh chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ  giáo cho con em  ở  lứa tuổi   mầm non, nên thường khoán trắng cho giáo viên. ­ Thời gian đầu trẻ  đến lớp với thói quen tự  do, hay nói lêu, trả  lời có   những câu cụt, câu què, ra vào lớp tự nhiên… Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và  bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo   đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội. Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ những   hành vi văn hoá trong cuộc sống hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và người   lớn, bạn bè, có tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Giáo dục lễ  giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người mới xã  hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần   đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách ­  trí tuệ. 2.2. Các giải pháp: Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế, tôi đã thực hiện các biện  pháp chung để giải quyết vấn đề như sau: * Giải pháp 1: Giáo dục lễ giáo thông qua tiết học:  Lồng nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế  nhằm   hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá.  Ví dụ: Qua giờ  khám phá khoa học “Cây xanh và môi trường sống”. Cô  giáo có thể  đàm thoại: Cây xanh để  làm gì? Cây xanh có ích lợi như  thế  nào?   Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì? Qua lợi ích của cây xanh, cô giáo  dục cháu không ngắt ngọn bỏ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây xanh để  cây cho ta nhiều lợi ích.  + Đối với giờ học phát triển thể chất: Cô giáo dục trẻ siêng năng thể dục,  tập đều đặn giúp cơ  thể  khoẻ  mạnh, trong lúc tập các con không chen lấn,  không xô đẩy nhau.  + Đối với giờ  học tạo hình: “Vẽ  người thân trong gia đình”. Cô có thể  đàm thoại. Gia đình cháu gồm có những ai? Gia đình cháu thuộc gia đình nhỏ hay  gia đình lớn? Mọi người sống trong gia đình phải như  thế  nào với nhau? Giáo   dục   trẻ   biết   yêu   thương,   kính   trọng   đối   với   ông   bà,   cha   mẹ,   anh   chị,   biết  nhường nhịn em bé.  + Giờ làm quen văn học: Qua chuyện “Tấm Cám”. Cô đàm thoại cùng trẻ:   Tấm là người như thế nào? Mẹ con Cám là người như thế nào? Con thích nhân  vật nào nhất? vì sao? Cô giáo dục cháu lòng thật thà, chăm lo lao động, dạy cháu  yêu cái thiện, ghét cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung  quanh.  + Giờ  học âm nhạc: Bài “Bông hoa Mừng Cô”. Đàm thoại: Đối với cô   giáo các con phải như thế nào? Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay?  
  5. Thông qua đó giáo dục trẻ khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn nên trao hoặc   nhận phải bằng hai tay, khi nhận các con nói lời cảm ơn.  Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo chất lượng lớp tôi  tăng lên rõ rệt, trẻ  biết chào hỏi, thưa trình, biết nói lời cảm  ơn, xin lỗi, yêu  mến cô giáo, đoàn kết với bạn bè, tôi thấy vui mừng và tiếp tục áp dụng.  * Giải pháp 2: Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi:  Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi  trẻ  được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của  người lớn, tôi tiến hành lồng lễ  giáo vào vui chơi, qua đó trẻ  được đối thoại  những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo   dõi quan sát lắng nghe để  kịp thời uốn nắn trẻ  khi có biểu hiện chưa chuẩn   mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.  Ví dụ: Qua trò chơi đóng vai : +  Ở  nhóm chơi “y tá ­   bác sĩ”: Bác sĩ biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần,  xưng hô, cô, chú, bác, cháu đau chỗ  nào? Đau ra sao? Y tá phát thuốc dặn bệnh   nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng  hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.  +  Ở  nhóm chơi bán hàng: Người bán hàng chào, hỏi han: “Chào chị  (cô,   gì…), Cô, chú mua gì ạ?” Người mua: “Bao nhiêu một cân cá vậy cô?”.  Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao   tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ đây trẻ lớp  tôi đã hết nói trổng, câu cụt, câu què, trẻ  biết nói và trả  lời đầy đủ  câu, biết  xưng hô chuẩn mực.  * Giải pháp 3: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi:  Giờ  đón trẻ  hoặc trả  trẻ  tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với  bố mẹ trẻ, tôi tập trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để  vào lớp  học. Trong giờ  chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm   việc gì sai đối với bạn, với cô thì phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho gì thì   nhận bằng hai tay và nói lời cảm ơn. Giờ chơi cháu đoàn kết với bạn bè, không   tranh giành đồ chơi. Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời.  Ví dụ: Tham quan vườn cây ăn quả. Đàm thoại: Muốn có nhiều quả ngon   ta phải làm gì? Khi ăn quả  các con nhớ  đến ai? Giáo dục cháu kính trọng, yêu   những người lao động, khi ăn phải từ  tốn, chậm rãi không vứt vỏ  và hạt bừa  bãi. Giáo dục cháu giữ  gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp  đỡ bạn bè, mọi người xung quanh. * Giải pháp 4: Xây dựng góc lễ giáo, góc tuyên truyền: ­  Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu đây là biện pháp rất hữu hiệu đối  với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song,   trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ  dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu. 
  6. Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên  kế  hoạch giáo dục lễ  giáo cho trẻ  theo từng tháng và nội dung sau: Thời gian,  Nội dung giáo dục ,Yêu cầu đạt + Tháng 9 ­ Trẻ đi học gọn gàng ­ Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân ­ Biết xin  phép cô khi ra vào lớp 75% . + Tháng 10 ­ Biết xưng hô bạn với ban bè ­ Biết chào hỏi khi có khách  đến thăm 80% . + Tháng 11 ­ Biết giúp đỡ  cô và bạn trong các hoạt động ­ Khi trả  lời,   hoặc thưa cô thì xưng hô lễ phép 85%.   Từng tháng tôi lên kế  hoạch có yêu cầu nội dung cao hơn, góc lễ  giáo  thường để  ngoài cửa sổ  để  phụ  huynh dễ  nhìn, biết được kế  hoạch chăm sóc  của nhà trường để  có hướng nhắc nhở  con cái.  Ở  góc này tôi sưu tầm những   tranh  ảnh có nội dung giáo dục lễ  giáo dán vào cho trẻ  xem, kèm theo một bài   thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò  chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh. Hàng tháng tôi lên kế hoạch  chủ  điểm lễ  giáo và thay tranh  ảnh bài thơ  có nội dung phù hợp với chủ  điểm   từng tháng. Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình   ảnh và nội dung về lễ giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với  trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem.  ­ Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để  tuyên truyền giáo  dục lễ  giáo cho phụ  huynh nắm, từ  đó phụ  huynh sẽ  chú trọng đến việc giáo  dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà. Từ đó việc áp dụng với biện pháp này trẻ lớp tôi  trở nên ngoan hơn và thực hiện một cách tự nhiên.  * Giải  pháp  5:  Xây  dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ  làm trung   tâm”: Cùng với toàn ngành thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục   “Lấy trẻ làm trung tâm”. Thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi  trường xung quanh cũng là một chuyên đề  mà tôi chú trọng trong năm học này.  Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong phòng học, đồ  dùng đồ  chơi được  sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ  góc tôi đều làm mới,  để  hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú luôn mong muốn được sắp xếp ngăn   nắp, tạo điều kiện để trẻ  hoạt động. Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí  và trồng nhiều cây cảnh để  tạo cho trẻ  một không gian xanh, để  mỗi ngày trẻ  có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua hoạt động  này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên, gần   gũi và thân mật, đã trở  thành thói quen  ở  trẻ. Để  tạo cảnh quan sân trường,  trước giờ  học tôi thường cho trẻ  nhặt rác, lá cây để  tạo môi trường sạch đẹp.  Còn đối với kệ  góc đồ  chơi cuối tuần tôi thường tổ  chức cho trẻ  thi đua lau   dọn, sắp xếp đồ  chơi gọn gàng. Nhờ  vậy, qua mỗi lần tổ  chức hoạt động vui   chơi trẻ chơi xong thu dọn đồ chơi gọn gàng và ngăn nắp.Trẻ biết vị trí các đồ  dùng đồ chơi để thuận tiện lấy và cất khi học, khi chơi. Trong lớp tôi có sọt rác,  để vào góc lớp, sau mỗi giờ nêu tiêu chuẩn bé ngoan xong, tôi thường nhắc nhở, 
  7. động viên trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt rác vào giỏ để giữ vệ sinh chung và trẻ  thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo xé dán trong lớp không còn mảnh giấy   vụn nào rơi xuống sàn. Qua đó trẻ có thói quen vệ sinh văn minh hơn.  * Giải pháp 6: Phối hợp với các bậc phụ huynh:  Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò  không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi mạnh dạn  trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu   giáo, nhất là trong thời kỳ hội nhập của nước ta tiếp nhận nhiều nền văn hoá và  trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ.  Trẻ  có thể  đối xử  thô bạo với bạn sau một đoạn phim hành động, hay trẻ  có   những lời không nên đối với bố mẹ, khi không đồng ý cho trẻ chơi điện tử. Để  phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Phụ  huynh lớp tôi phần đông làm nghề  nông nên họ  ít quan tâm đến con cái mình,   qua các cuộc họp phụ huynh hoặc những buổi truyền thông tôi luôn phổ biến và  tuyên truyền cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ  giáo đối với  trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc con cái như vệ sinh thân thể,   chải răng đúng cách, phụ huynh phải luôn mẫu mực trong giao tiếp ở nhà để trẻ  noi theo. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiết đối  với bạn bè, đối với người lớn. Tôi luôn trao đổi với phụ huynh hằng tháng thông  qua sổ liên lạc về sự tiến bộ của mỗi cháu để phụ huynh kịp thời nắm bắt. Qua   thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ  rõ rệt như  xưng hô lễ  phép, lịch sự  trong giao tiếp   nhờ sự giáo dục bằng phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học”.  * Giải pháp 7: Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ:  Như  các bạn đã biết truyền thống của người Việt chúng ta luôn tôn sư  trọng đạo. Vì vậy thông qua các hoạt động tổ  chức lễ  hội như  ngày sinh nhật  Bác Hồ, ngày 20/11, ngày 20/10… Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, tôi đã tổ  chức các hoạt động văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống của  dân tộc để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc, biết kính trọng những người đã hy  sinh cho lợi ích dân tộc, lợi ích trồng người. Nhằm hình thành cho trẻ  lòng tự  hào, kính yêu đối với người lớn tuổi, thông qua đó khuyến khích trẻ học tập và  phấn đấu thành con người có ích cho xã hội. * Giải pháp 8: Giáo viên phải gương mẫu chuẩn mực:   Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi  của cô được trẻ  lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong lúc giao  tiếp với người lớn, với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô   và cháu, giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch   sự  trong giao tiếp với phụ  huynh, cháu hỏi gì tôi trả  lời rõ ràng, gọn gàng tôn  trọng lời nói của trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ. Tôi hứa điều gì với trẻ  là thực  hiện đúng lời hứa, nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp  ý và khuyến khích trẻ tránh sai phạm lần sau. Tuyệt đối không chạm tự  ái của  trẻ  hoặc làm trẻ  phải sợ  hãi lo lắng. Tác phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc   đẹp, lịch sự, cô tươi trẻ cháu rất thích. Cô thực sự  là tấm gương sáng cho học 
  8. sinh noi theo hay cô giáo là mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ có hai mẹ hiền   nhất định trẻ sẽ là con ngoan trò giỏi.  *Giải pháp 9: Thường xuyên khuyến khích nêu gương trẻ:  Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê. Nhất là đối với trẻ lúc   nào cũng muốn được khen và khen nhiều. Hằng ngày vào giờ  nêu gương cuối   ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ tự nhận xét về mình trong ngày đó có bạn nào   có hành vi lời nói hay tôi nêu gương ra cho cả lớp và tặng trẻ một bông hoa. Tôi   làm mỗi màu hoa là một nội dung yêu cầu. ­ Hoa màu trắng: Bé sạch sẽ. ­ Hoa   màu hồng:  Bé lễ phép. ­ Hoa màu đỏ: Bé học ngoan. Khi nào trẻ nhận được bông hoa màu  gì, tôi hỏi cả  lớp vì sao bạn nhận được bông hoa màu đó? Ngoài ra, vào mỗi  sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan về  lễ giáo để  trẻ  thực hiện.  Cuối tuần bao giờ cũng có tiết mục kể chuyện về gương tốt, tuần nào cũng vậy   tôi không bao giờ bỏ qua. Ví dụ: Tuần 1 tháng 10 tôi kể chuyện “Tích Chu” cho   trẻ nghe. Tuần khác tôi kể cho trẻ nghe “Sự tích cây vú sữa”… hoặc những câu  chuyện về  ăn uống có văn hoá do tôi đặt ra hoặc sưu tầm, những giờ như vậy  trẻ rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ  sẽ nỗ lực như ý muốn.  Vì trẻ ở lứa tuổi này thích động viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin   và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô. 3. Phần kết luận: 3.1: Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Trong quá trình thực các biện pháp trên tôi đã thu được một số  kết quả  sau: * Đối với bản thân: Sau những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện chất lượng giáo dục về  lễ  giáo tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ  càng  nhiều. Giúp tôi có động lực trong công tác, lớp tôi đạt được kết quả như sau: Trước hết giáo viên nắm chắc được  nội dung, phương pháp giáo dục lễ  giáo cho trẻ  và nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ  giáo cho   trẻ   mầm   non.           * Đối với trẻ: Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh   văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan   tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, ba mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo   và người lớn. Kết quả thể hiện rất rõ qua việc khảo sát chất lượng cuối năm: TT Tiêu chí Tỷ lệ 1 Trẻ biết chào hỏi lễ phép 90% 2 Trẻ biết xưng hô lễ phép 89% 3 Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định 92% 4 Biết   giữ   gìn   vệ   sinh   thân   thể,   vệ   sinh   môi  98%
  9. trường. 5 Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 95% 6 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 90% * Đối với phụ huynh: Các bậc phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục   lễ  giáo cho trẻ  và có những chuyển biến rõ rệt về  lời ăn tiếng nói, về  phong   cách và quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình. Phụ  huynh ngày càng tin   tưởng giáo viên, biết quan tâm chăm lo đến việc học tập và các hành vi ứng xử   của con em mình khi ở lớp cũng như lúc ở nhà. Một số phụ huynh đã mạnh dạn   trao đổi với giáo viên về nội dung và phương pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ. Qua quá trình thực hiện tôi đã rút ra được vấn đề cụ thể sau: ­ Là một giáo viên phải thực sự đam mê, tâm huyết với việc dạy học của   mình, thường xuyên quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ học tập,   phải quan tâm đúng mức, luôn theo dõi động viên, khuyến khích nhằm tạo điều   kiện cảm xúc giúp trẻ phấn khởi trong các hoạt động học tập. ­ Giáo viên phải biết nắm bắt tình hình thực tiễn ở địa phương, nhóm lớp  mình đang dạy, đặc điểm tính cách của trẻ, phụ huynh nhóm lớp mình đang dạy. ­ Cô giáo phải thật sự  là tấm gương sáng để  trẻ  noi theo, luôn giàu tình   yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương  để  tạo tâm lý thoả  mái cho trẻ  thực hiện tốt mọi hành vi cũng như  hoạt động  giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách cho trẻ.           ­ Các tiết học có lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo dưới hình thức khác  nhau để giáo dục trẻ, tạo hứng thú cho trẻ.           ­ Phải thường xuyên thực hiện giờ  nêu gương và kể  chuyện hàng tuần   hoặc tổ chức văn nghệ để động viên tinh thần trẻ.         ­ Cô giáo phải chuẩn bị nhiều nội dung, hình ảnh về lễ giáo để trẻ tri giác   trực quan hằng ngày.         ­ Góc âm nhạc có những bài hát về lễ giáo phù hợp.         ­ Các góc tuyên truyền của lớp có nhiều bài viết và hình ảnh cho phụ huynh   tham khảo.         ­ Tuyên truyền cho các bậc phụ huynh biết Gia đình của trẻ thật sự là mái  ấm đầy tình thương, bố  mẹ là những tấm gương sáng và mẫu mực về  hành vi  ứng xử, chăm sóc, tinh thần trách nhiệm đối với trẻ.            3.2. Kiến nghị, đề xuất: Đối với nhà trường, cần thường xuyên phát động phong trào “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó có nội dung: “Xây dựng môi  trường giáo dục Lấy trẻ  làm trung tâm”. Tổ  chức các trò chơi dân gian và các  hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, tham quan từ  những trường bạn nhiều hơn để mở mang tầm nhìn.
  10. Trên đây là "Một số biện pháp góp phần giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu   giáo  ở trường mầm non" mà bản thân tôi đúc rút ra từ tình hình thực tế giảng  dạy. Những gì tôi đã làm tuy chưa cao nhưng cũng là sự cố gắng của bản thân. Tuy nhiên bài sáng kiến kinh nghiệm của tôi cũng không tránh khỏi những  hạn chế, kính mong được sự đóng góp ý kiến của Hôi đông thi đua nhà tr ̣ ̀ ường,  của các cấp quản lý giáo dục, cùng các bạn đồng nghiệp để bài viết được hoàn  chỉnh và có hiệu quả thực tiễn hơn./. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2