Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc
lượt xem 3
download
Mục đích của đề tài này là nghiên cứu, tìm hiểu về một số biện pháp mà trẻ hứng thú thông qua các giờ học với những điểm mới đó là công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động; gây hứng thú cho trẻ trong giờ Âm nhạc; trong hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều và mọi lúc mọi nơi….
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI PHÁT TRIỂN THẨM MỸ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC” Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy Hằng Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường mầm non Liên Thủy Quảng Bình , tháng 5 năm 2021 1
- 2
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Lời dạy của Bác Hồ đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi con người Việt Nam. Bởi vậy sự nghiệp “Trồng người” được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm hàng đầu. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đòi hỏi giáo dục phải tạo ra những con người tự chủ, có năng lực giải quyết mọi vấn đề do thực tiễn đề ra “Muốn tạo ra con người như mục tiêu đã đề ra thì phương pháp giáo dục cũng phải hướng vào việc khơi dậy rèn luyện và phát triển khả năng nghỉ và làm việc một cách tự chủ, năng động và sáng tạo ngay trong lao động và học tập ở nhà trường”. Như chúng ta đã biết, trường mầm non là nơi nuôi dưỡng và chăm sóc con người từ những bước khởi đầu trong cuộc đời vì thế tạo môi trường trong lành cho các cháu vui chơi học tập là điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần sáng tạo. Trong đó hoạt động âm nhạc nói chung và hoạt động âm nhạc nói riêng cũng chiếm phần quan trọng, trẻ được hát, múa, nghe nhạc với nhiều hình thức khác nhau. Mặt khác hoạt động âm nhạc trong trường mầm non là phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt động âm nhạc giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng, ham muốn được biểu diễn. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển nhân cách. Song phương pháp đó chưa thật sự đáp ứng và 3
- chưa phát huy hết khả năng sáng tạo. Các phương pháp hoạt động âm nhạc lâu nay đang được sử dụng còn mang tính áp đặt, rập khuôn theo mẫu, sao chép chưa hết khả năng sáng tạo và linh hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động âm nhạc. Từ nhận thức trên là một giáo viên tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và luôn cố gắng tìm tòi ra một số biện pháp nhằm kích thích hứng thú, sự tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực và làm thế nào để trẻ có thể hát, múa, biểu diễn…. Vì thế tôi chọn đề tài “Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc”. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Bản thân tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc” ở lớp tôi. Đây là một sáng kiến kinh nghiệm với phạm vi nhỏ hẹp mà bản thân tôi nghiên cứu, tìm hiểu về một số biện pháp mà trẻ hứng thú thông qua các giờ học với những điểm mới đó là công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động; gây hứng thú cho trẻ trong giờ Âm nhạc; trong hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều và mọi lúc mọi nơi…. Thông qua hoạt động âm nhạc giúp trẻ mạnh dạn tự tin tham gia biểu diễn các hoạt động Âm nhạc.Bên cạnh đó còn giúp tôi có thêm kỹ năng trong việc lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, lựa chọn phương pháp truyền thụ kiến thức phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý trẻ. 2.PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu. Năm học 2020 2021 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu gi áo 4 5 tuổi, với số trẻ trong lớp là 30 cháu. Với chuyên đề phát triển thẩm mỹ này đã được Phòng Giáo dục Đào tạo Lệ Thủy triển khai tập huấn rộng rãi. Được nhà trường tổ chức các hoạt động thao giảng, kiến tập về hoạt động âm nhạc đến từng giáo viên với nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên việc hướng dẫn cho trẻ 4 5 phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc còn gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau: 4
- a. Thuận lợi Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như tổ chức bồi dưỡn g về chuyên đề phát triển giáo dục thẩm mỹ cho trẻ (hoạt động âm nhạc). Trẻ đến lớp đúng độ tuổi, đa số trẻ trong lớp nhanh nhẹn, có sức khoẻ tốt để tham gia vào hoạt động Âm nhạc. Lớp được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng thuận tiện như: Máy vi tính, máy chiếu, ti vi đa năng, đầu đĩa, tranh ảnh, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi cho cô và trẻ đặc biệt là các loại Nhạc cụ, kèn, trống, đàn.... để trẻ thực hành. Số lượng trẻ đến trường đông, nhưng trẻ đi học đều, lại rất hăng say khi được cô tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu và hướng dẫn tham gia hoạt động Âm nhạc. Đa số trẻ có nề nếp tốt và rất mạnh dạn hứng thú tham gia vào hoạt động. Có đội ngũ đồng nghiệp nhiệt tình, trình độ chuyên môn vững vàng để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác. Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình. Bản thân là một giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn ĐHSPMN, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho hoạt động một cách chu đáo. Biết lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động sáng tạo nhằm lối cuốn trẻ vào tiết học. Luôn ý thức tự học tập để nâng cao kiến thức cho bản thân, tích cực học bồi dưỡng thường xuyên, nghiên cứu tài liệu , lựa chọn ph ương pháp linh hoạt, sáng tạo đưa vào trong quá trình giảng dạy nhằm đạt hiệu quả cao nhất. b. Khó khăn: Nhận thức của một số phụ huynh học sinh còn chưa đồng đều, chưa biết cách chăm sóc con cái, họ đang xem nhẹ ngành học mầm non, đặc biệt đối với hoạt động Âm nhạc vì vậy chưa tạo điều kiện để trẻ phát huy hết khả năng năng khiếu của trẻ. 5
- Có một số cháu còn hạn chế ngôn ngữ, kỷ năng biểu diễn, thể hiện điệu bộ, nhịp điệu như cháu: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Gia Bảo, Thục Nhi, Duy Khánh, Đình Nam.... nên có ảnh hưởng đến việc hướng dẫn trẻ phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc. Chất lượng trẻ trong lớp chưa đồng đều, chưa có khả năng tạo cảm hứng thẩm mỹ khi học Âm nhạc, một số ít trẻ còn nhút nhát trong khi thể hiện. Môi trường cho trẻ hoạt động còn nghèo nàn. Chính vì vậy việc tổ chức hoạt động Âm nhạc cho trẻ đạt kết quả chưa cao. Để làm tốt hoạt động hướng dẫn cho trẻ 4 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm như sau: Nội dung Tổng số Đạt Không đạt Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ lượng % lượng % Trẻ hứng thú học hát 30 10 33 20 67 Trẻ có kỹ năng khi tham gia vào 30 11 37 19 63 hoạt động Âm nhạc Trẻ hát múa thành thạo 30 12 40 18 60 Trẻ nói được tên Bài hát tên tác 30 9 30 21 70 giả Qua khảo sát nhận thấy số trẻ hứng thứ học Âm nhạc, có kỹ năng khi tham gia vào hoạt động Âm nhạc, Trẻ hát múa thành thạo, Trẻ nói được tên Bài hát tên tác giả còn thấp so với yêu cầu thì chưa đảm bảo. Trước thực trạng đó của lớp, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở tìm ra một số biện hướng dẫn cho trẻ 4 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc đó là: 2.2. Các giải pháp 6
- a. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, phù hợp để kích thích trẻ hoạt động tích cực Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được hát về những gì theo sở thích, múa, múa và biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Môi trường thân thiện và thẩm mỹ sẽ gây hứng thú cho trẻ và góp phần hình hành mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí xắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lí trẻ, có tính thẩm mỹ cao và kích thích tính tích cực của trẻ. Cụ thể các hoạt động: Phối hợp với phụ huynh trồng cây ở góc thiên nhiên phong phú, bảng chủ đề, các góc hoạt động, tất cả các giá đồ chơi vừa tầm của trẻ, các đồ dùng đồ chơi dễ lấy, dễ cất. Đồ chơi trong các góc tôi thường làm bằng nhựa trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm cùng cô để làm trang trí cho góc Nghệ thuật. Nhằm kích thích tính chủ động và hứng thú của trẻ.Tôi còn mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật sôi động tràn ngập yêu thương, cô giáo cũng giống như một người bạn lớn để trẻ có thể an tâm chia sẻ những thắc mắc, băn khoăn cũng như những “bức xúc” rất trẻ con của mình. Như vậy tạo môi trường lớp đẹp, thân thiện ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng biểu diễn, tự tin, nhí nhãnh, từ đó trẻ mạnh dạn tự tin tham gia biểu diễn các hoạt động Âm nhạc. b. Luôn thay đổi, làm mới hình thức tổ chức hoạt động học. Thu hút được sự hứng thú của trẻ vừa dễ lại vừa khó và trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ: Có thể sử dụng những dồ dùng vật thật hay những câu đố, những đoạn clip làm nổi bật chủ đề dạy. 7
- Ví dụ: Ở chủ đề thực vật dạy bài hát “Màu hoa” cô giáo có thể trang trí ở lớp một số loại hoa tươi để thu hút trẻ. Ở chủ đề động vật dạy bài hát “Đố bạn” cô dùng các câu đố về các loại động vật… Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào các hoạt động trọng tâm. Ví dụ: Tổ chức dạy hát là trọng tâm thì có thể cho trẻ tập hát nhanh chậm, hát to nhỏ, hát nối tiếp nhau…. Tổ chức biểu diễn có thể sử dụng nhiều hình thức như: Múa, hát, hát đối…. c. Lựa chọn phương pháp hướng dẫn phù hợp, phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm Trong giờ hoạt động Âm nhạc đối với trẻ 4 5 tuổi của lớp, tôi đã chọn rất nhiều hình thức tổ chức khác nhau để thu hút trẻ. Dạy hát, dạy vận động.... Qúa trình trẻ thực hiện tôi hướng dẫn, hát mẫu, phân tích động tác, động viên khuyến khích trẻ hứng thú, giúp trẻ thể hiện tình cảm, và những hiểu biết của trẻ. Cái trẻ muốn làm (nội dung) Làm như thế nào để đạt được (quá trình thực hiện) Cái hoàn thành sẽ như thế nào? (kết quả trẻ đạt được) Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện âm nhạc khác nhau. Sự thể hiện mang tính ca nhân và tập thể, bởi vì thế tôi luôn tiếp cận những đặc tính riêng của mình, chẳng hạn Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi dồng bằng Bác Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu thiếu nhi… trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần gũi với các cháu: Víi những trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi trong thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi rì rào, tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót véo von…Những âm thanh trong cuộc sống (tiếng còi tàu, tiếng còi ô tô, tiếng gà gáy…) đã phát triển sự nhạy cảm và tai nghe cho trẻ. d. Rèn luyện kỹ năng sử dụng nhạc cụ cho trẻ 8
- Thực tế đã chứng minh: Trẻ 4 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới kỹ năng âm nhạc của trẻ còn yếu như: Khi tre khai thac hêt, ch ̉ ́ ́ ơi liên tuc, tre cam thây chan tôi s ̣ ̉ ̉ ́ ́ ẽ thay đôỉ ngay. Ví dụ như: Dung l ̀ ơi kich thich tre : “Hôm nay goc âm nhac co đô dung đô ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ chơi mơi, cac con hay đên th ́ ́ ̃ ́ ử xem”. Môi lân nên thay đôi 3 4 đô dung, đô ch ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi. ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ưng đô dung đô ch Giao viên khuyên khich tre trai nghiêm, tim toi, kham pha nh ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ơi mơi. ́ ́ ̣ ư dươi s Vi du nh ́ ự giup đ ́ ỡ cua cô trong qua trinh tre ch ̉ ́ ̀ ̉ ơi, tre t ̉ ự phat hiên ra âm ́ ̣ ̉ ́ ư khi ch thanh cua chen sanh chen s ́ ̀ ́ ưa l ́ ượng nươc khac nhau, thi cac chen tao ra âm ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ thanh khac nhau. Giao viên g ́ ́ ợi y cho tre biêt phôi h ́ ̉ ́ ́ ợp những đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ơi cu ̃ vơi đô dung đô ch ́ ̀ ̀ ̀ ơi mới,gâyhứng thu cho tre. ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ợi y tre s Vi du: Đê go đêm cho môt bai hat, g ́ ̉ ử dung trông lăc, phach… tre kêt h ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ợp vơi viêc s ́ ̣ ử dung đua go nh ̣ ̃ ̃ ững ly thuy tinh co l ̉ ́ ượng nươc khac nhau tao ra môt tô ́ ́ ̣ ̣ ̉ hợp âm thanh hai hoa, rât hay. Trong qua trinh tre ch ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ơi tai goc âm nhac, giao viên co ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ơi thiêu cho môt sô đan dân tôc tre biêt. thê tân dung đê gi ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ Vi du vê đan tranh, sau khi cô giới thiêu chon tiêng đan tranh trong đan organ, cô ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ̉ ̣ cho tre nghe môt bai hat quen thuôc giup tre dê cam thu. đ. Trẻ em thường bắt chước, noi gương rất nhanh, chính vì vậy tôi đã chọn hình thức nêu gương thưởng cờ, bình chọn những trẻ được hoa bé ngoan cuối tuần Động viên khích lệ là một biện pháp cơ bản trong mọi hoạt động của mầm non. Sự tán thưởng khiến trẻ hiểu rằng việc trẻ làm là đúng. Đặc biệt khi sự tán thưởng đó lại có sự chứng kiến của bạn bè hoặc cha mẹ sẽ khắc sâu trong trẻ niềm phấn khởi, tạo động lực cho trẻ phát huy khả năng của bản thân. Trẻ thường bắt chước, noi gương rất nhanh, chính vì vậy tôi đã chọn hình thức nêu gương thưởng hoa, cờ, bình chọn “hoa bé ngoan của tuần” vào thứ sáu cuối tuần. Trẻ đã thành thói quen và luôn có mong muốn được nhận phiếu bé ngoan vào thứ sáu cuối tuần. Trên cơ sở đó tôi đã nghĩ ra thêm hình thức thưởng hoa bé ngoan cho cá nhân trẻ và được gắn vào bảng bé ngoan. Những trẻ có cố gắng nhiều trong 9
- tuần, biết giúp đỡ cô, bạn bè, ăn nhanh, ngủ ngoan, chăm học, hay giơ tay phát biểu, đi học đều, không mắc lỗi... Đây là hình thức nhằm giúp trẻ nhìn nhận lại bản thân mình trong một tuần qua có ngoan không, có đóng góp gì cho hoạt động chung của lớp học hay không, có biết giúp đỡ bạn không, trong giờ ăn có ăn ngoan, hết suất không…? Trẻ trong lớp sẽ cùng nhau dựa vào các tiêu chí đó để bình bầu bạn xuất sắc, bạn ngoan. e. Bồi dưỡng cho các cháu yếu kém và các cháu có năng khiếu Âm nhạc. Ngoài việc dạy trên tiết học tôi thường chia các cháu giỏi, khá, trung bình, yếu để luyện tập ở mọi lúc mọi nơi. Với cháu yếu: Trẻ biết thực hiện các kỹ năng cần thiết cho lứa tuổi: Vỗ, gõ múa ( với những vậnđộng cơ bản)trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc trẻ thực hiện hoạt động âm nhạc. Thường xuyên chú ý đến việc giúp trẻ cảm thụ âm nhạc trong cuộc sống theo bản năng vốn có và kỹ năng yêu thích âm nhạc của từng cá nhân trẻ. Rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: nhún chân, cuộn tay, lắc mông… nhịp nhàng theo lời bài hát. Vận động và múa sáng tạo là cách làm trẻ vui thích để phát triển kỹ năng thể chất. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng tượng và phát huy tính sáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử động thân thể nhằm truyền đạt một nội dung hình ảnh (ví dụ một cơn gió), một ý tưởng (ví dụ một cuộc hành trình) hoặc một cảm giác (ví dụ sức mạnh).Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô có thể dùng lời để khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động của bạn. ê. Phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ Để nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả 10
- mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về hoạt động âm nhạc tôi đã tổ chức một số tiết học mẫu để giúp phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động âm nhạc đồng thời tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động âm nhạc trong trường mầm non nói chung và đổi mới trẻ 4 – 5 tuổi nói riêng. Hoạt động âm nhạc không chỉ giúp trẻ khả năng thẩm mỹ. Tạo sự thân thiện, mật thiết với phụ huynh để huy động nguồn kinh phí mua sắm CSVC, trang thiết bị phục vụ cho trẻ, nộp các vật liêu phế thải giúp cô làm đồ dùng đồ chơi….. Luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để có biện pháp tác động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện g. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ Để cung cấp cho trẻ kiến thức một cách chính xác, gây hứng thú cho trẻ tích cực vào các hoạt động thì giáo viên là người năng động, sáng tạo, hướng dẫn, gợi ý cho trẻ tron hoạt động tạo hình. Vì vậy là một giáo viên mầm non tôi thường xuyên tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua các buổi dự giờ đồng nghiệp, thanh kiểm tra, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn, các hội thi, nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp cho mình. Đồng thời để phát triển cho trẻ tính nghệ thuật thì tôi phải tự tìm tòi, học hỏi những đồng nghiệp, tạo cho bản thân có tính tự tinh sáng tạo, thường xuyên tham gia các hoạt động âm nhạc, hăng say công việc để tạo ra những sản phẩm đẹp. Tôi luôn tạo cảm giác gần gủi cho trẻ yếu, trẻ có năng khiếu đẻ có kế hoạch bồi dưỡng trẻ dễ dàng hơn. 2.3. Hiệu quả của sáng kiến Sau một năm thực hiện đề tài “Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc” tôi đã đạt được kết quả sau. * Đối với trẻ Từ những kinh nghiệm trên khi áp dụng vào tình hình thực tế của lớp tôi thì tôi thấy trẻ đã hứng thú hơn,tự tin mạnh dạn hơn khi tham gia vào các giờ học âm 11
- nhạc nhất là các ngày lễ hội ở trường. Những trẻ nhút nhát nay đã tự tin hát, múa. Trẻ biết tên ,gia điệu bài hát, múa nhịp nhàng. Các tiết học khác trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và đạt kết quả tốt hơn Với việc áp dụng các biện pháp vào tình hình thực tế ở lớp kết quả đạt được khá mĩ mãn, cụ thể như sau: Nội dung Tổng số Đạt Không đạt Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ lượng % lượng % Trẻ hứng thú học hát 30 28 93 2 7 Trẻ có kỹ năng khi tham gia vào 30 27 90 3 10 hoạt động Âm nhạc Trẻ hát múa thành thạo 30 28 93 3 7 Trẻ nói được tên Bài hát tên tác 30 29 97 1 3 giả * Đối với giáo viên Nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung của bộ môn âm nhạc. Dựa trên c ơ sở đó xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với yêu cầu của chuyên đề cũng như điều kiện của lớp mình. Giáo viên linh hoạt tổ chức hoạt động đúng phương pháp tạo sự hứng thú cho trẻ nhằm phát huy tính tích cực, lôi cuốn trẻ vào giờ hoạt động. Sáng tạo trong khâu làm đồ dùng đồ chơi Luôn luôn tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động Có kỹ năng tổ chức các hoạt động âm nhạc một cách tự tin, linh hoạt Lớp học được trang trí bằng hình ảnh sinh động. Qua các đợt kiểm tra được nhà trường đánh giá xếp loại tốt. * Đối với phụ huynh Đa số phụ huynh tin tưởng công tác giảng dạy của giáo viên, chú ý đến việc học tập của trẻ, hầu hết phụ huynh đã tin tưởng và tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường rất nhiều trong việc sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có và làm đồ dùng đồ chơi cho 12
- trẻ. Giữa nhà trường và phụ huynh giáo viên có sự hợp tác chặt chẽ giúp trẻ học tập ngày một đi lên. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài,sáng kiến, giải pháp Từ những thực tế trên cũng như các kết quả đã đạt được, trước hết đòi hỏi cô giáo phải yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình năng nổ, sáng tạo, nắm vững chuyên môn, thực sự cần mẫn chịu khó làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy học. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng phục vụ tiết học của cô và trẻ, đồ dùng có màu sắc, hình dáng đẹp, an toàn để kích thích tính tò mò của trẻ. Biết lựa chọn trò ch ơi, câu đố, bài hát phù hợp với nội dung bài dạy với chủ đề và luôn tạo tình huống bất ngờ và thú vị đối với trẻ Bám vào nội dung yêu cầu, dạy đúng nội dung trọng tâm của bài, tích hợp các môn học khác vào tiết dạy một cách hợp lý nhằm đem lại kết quả cao, ngôn ngữ diễn đạt của cô ngắn gọn cụ thể, rõ ràng, các b ước chuyển tiếp linh hoạt gây được sự chú ý của trẻ. Giáo viên luôn nghiên cứu tài liệu, tham gia đầy đủ các lớp học chuyên đề nâng cao nghiệp vụ cho mình. Tạo sự thân thiện với phụ huynh để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ . Hoạt động âm nhạc có ý nghĩa to lớn trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Sau khi thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy giờ học âm nhạc đạt kết quả tốt hơn, giờ học sinh động thoải mái, trẻ hứng thú học và tích cực tham gia vào các hoạt động. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ của lớp mạnh dạn và tự tin hơn trước rất nhiều. Việc giúp trẻ học tốt và hứng thú với môn âm nhạc là điều mà tôi nghĩ là ai cũng mong làm được vì vậy cần tận dụng các biện pháp lồng ghép các môn học khác sao cho phù hợp và gây hứng thú đối với trẻ. 3.2. Kiến nghị, đề xuất. 13
- Để giúp trẻ học tốt chữ cái trong giai đoạn hiện nay thông qua việc thực hiện các biện các biện pháp trên đã phầnnào đạt được một số kết quả như đã nêu. Bản thân xin cómột số đề xuất sau : *Đối với phòng giáo dục Tạo điều kiện bổ sung những tài liệu tham khảo, trang thiết bị và đồ dùng phục vụ trong hoạt động Âm nhạc cho trẻ để phong phú gây hứng thú cho trẻ Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng để giáo viên có nhiều c ơ hội học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân. Cung cấp các tiến bộ khoa học kỹ thuật nh ư: Học tập qua băng hình, đĩa ghi hình... để cung cấp thêm tư liệu cho giáo viên. * Đối với nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường và các cấp quản lý tạo điều kiện hơn nữa tổ chức cho giáo viên đi tham quan học tập ở trường bạn và các trường tỉnh lân cận. Tiếp tục làm công tác chỉ đạo cụ thể, làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm cho giáo viên và có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên còn những mặt hạn chế, luôn tổ chức các buổi chuyên đề âm nhạc để giáo viên được trao đổi những vướng mắc trong chuyên môn. Trên đây là một số kinh nghiệm phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc mà tôi rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đạo đức, nhân cách, phẩm chất, thẫm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Kính mong sự góp ý bổ sung của nhà trường, phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy tạo điều kiện giúp đỡ tôi để sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính khả thi cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Xin chân thành cảm ơn! 14
- 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 131 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn