intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài này là nghiên cứu, tìm hiểu về một số biện pháp mà trẻ hứng thú thông qua các giờ học với những điểm mới đó là công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động; gây hứng thú cho trẻ trong giờ Âm nhạc; trong hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều và mọi lúc mọi nơi….

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 - 5 tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5  TUỔI PHÁT TRIỂN THẨM MỸ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC” Họ và tên: Nguyễn Thị Thúy Hằng                                      Chức vụ: Giáo viên    Đơn vị: Trường mầm non Liên Thủy                                          Quảng Bình , tháng 5 năm 2021 1
  2.                                                2
  3. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp.        Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “ Vì lợi ích mười  năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người”        Lời dạy của Bác Hồ  đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi con người Việt Nam.   Bởi vậy sự  nghiệp “Trồng người” được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm  hàng đầu. Trong sự  nghiệp công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa đòi hỏi giáo dục phải  tạo ra những con người tự chủ, có năng lực giải quyết mọi vấn đề do thực tiễn đề  ra “Muốn tạo ra con người như mục tiêu đã đề  ra thì phương pháp giáo dục cũng  phải hướng vào việc khơi dậy rèn luyện và phát triển khả  năng nghỉ  và làm việc  một cách tự  chủ, năng động và sáng tạo ngay trong lao động và học tập  ở  nhà   trường”.          Như  chúng ta đã biết, trường mầm non là nơi nuôi dưỡng và chăm sóc con   người từ  những bước khởi đầu trong cuộc đời vì thế  tạo môi trường trong lành   cho các cháu vui chơi học tập là điều thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát  triển thể  chất và tinh thần sáng tạo. Trong đó hoạt động âm nhạc nói chung và   hoạt động âm nhạc nói riêng cũng chiếm phần quan trọng, trẻ được hát, múa, nghe   nhạc với nhiều hình thức khác nhau. Mặt khác hoạt động âm nhạc trong trường   mầm non là phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu. Thông qua hoạt   động âm nhạc giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự  vật hiện tượng xung quanh, từ  đó buộc trẻ  phải tư  duy và quá trình đó làm phát  triển óc tưởng tượng sáng, ham muốn được biểu diễn. Đây là yếu tố cần thiết góp   phần giúp trẻ phát triển nhân cách. Song phương pháp đó chưa thật sự đáp ứng và   3
  4. chưa phát huy hết khả năng sáng tạo. Các phương pháp hoạt động âm nhạc lâu nay   đang được sử dụng còn mang tính áp đặt, rập khuôn theo mẫu, sao chép chưa hết  khả  năng sáng tạo và linh hoạt của người giáo viên khi tổ  chức hoạt động âm   nhạc. Từ nhận thức trên là một giáo viên tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và luôn cố gắng  tìm tòi ra một số  biện pháp nhằm kích thích hứng thú, sự  tự  nguyện tham gia vào  hoạt động một cách tích cực và làm thế  nào để  trẻ  có thể  hát, múa, biểu diễn….   Vì thế tôi chọn đề tài “Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 ­ 5 tuổi phát triển   thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc”. 1.2. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp.          Bản thân tôi nghiên cứu đề  tài “Một số  biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 ­ 5   tuổi phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc” ở lớp tôi. Đây là một sáng  kiến kinh nghiệm với phạm vi nhỏ hẹp mà bản thân tôi nghiên cứu, tìm hiểu về  một số biện pháp mà trẻ hứng thú thông qua các giờ học với những điểm mới đó  là công tác bồi dưỡng chuyên môn; xây dựng môi trường cho trẻ  hoạt động; gây  hứng thú cho trẻ  trong giờ  Âm nhạc; trong hoạt động góc, hoạt động ngoài trời,  hoạt động chiều và mọi lúc mọi nơi….          Thông qua hoạt động âm nhạc giúp trẻ mạnh dạn tự tin tham gia biểu diễn  các hoạt động Âm nhạc.Bên cạnh đó còn giúp tôi có thêm kỹ năng trong việc lập  kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, lựa chọn phương pháp truyền thụ kiến thức phù  hợp với đặc điểm, tâm sinh lý trẻ. 2.PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu.       Năm học 2020 ­ 2021  tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu gi áo 4 ­ 5  tuổi,  với số  trẻ  trong lớp là  30 cháu.  Với  chuyên đề  phát triển thẩm mỹ  này  đã  được  Phòng Giáo dục Đào tạo  Lệ Thủy triển khai tập huấn rộng rãi. Được nhà  trường tổ  chức các hoạt động thao giảng, kiến tập về  hoạt động  âm nhạc  đến  từng giáo viên với nhiều giải pháp để  thực hiện có hiệu quả.   Tuy nhiên  việc  hướng dẫn cho trẻ  4 ­ 5 phát triển thẩm mỹ  thông qua hoạt động Âm nhạc   còn  gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau: 4
  5. a. Thuận lợi          Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo   viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như tổ chức bồi dưỡn g về chuyên  đề phát triển giáo dục thẩm mỹ cho trẻ (hoạt động âm nhạc).          Trẻ đến lớp đúng độ tuổi, đa số trẻ trong lớp nhanh nhẹn, có sức khoẻ tốt để  tham gia vào hoạt động Âm nhạc.          Lớp được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng thuận tiện như: Máy vi   tính, máy chiếu, ti vi  đa năng, đầu đĩa, tranh  ảnh,  chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng, đồ  chơi cho cô và trẻ  đặc  biệt là các loại  Nhạc cụ, kèn, trống, đàn....  để  trẻ  thực  hành. Số  lượng trẻ  đến trường đông, nhưng trẻ  đi học đều, lại rất hăng say khi   được cô tạo điều   kiện cho trẻ  tìm hiểu và hướng dẫn tham gia hoạt động Âm   nhạc. Đa số trẻ có nề nếp tốt và rất mạnh dạn hứng thú tham gia vào hoạt động.          Có đội ngũ đồng nghiệp nhiệt tình, trình độ  chuyên môn vững vàng để  học   hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác.        Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và thường  xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình.          Bản  thân là một giáo viên trẻ  có trình độ  chuyên môn ĐHSPMN, luôn yêu   nghề, mến trẻ, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho hoạt  động một cách chu đáo. Biết lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động sáng tạo nhằm  lối cuốn trẻ vào tiết học.       Luôn ý thức tự học tập để nâng cao kiến thức cho bản thân, tích cực học  bồi   dưỡng thường xuyên, nghiên cứu tài liệu , lựa chọn  ph ương pháp linh hoạt, sáng  tạo đưa vào trong quá trình giảng dạy nhằm đạt hiệu quả cao nhất.  b. Khó khăn: Nhận thức của một số  phụ  huynh học sinh còn chưa đồng đều,  chưa biết  cách chăm sóc con cái, họ  đang xem nhẹ  ngành học mầm non, đặc biệt đối với  hoạt động Âm nhạc vì vậy chưa tạo điều kiện để trẻ phát huy hết khả năng năng  khiếu của trẻ. 5
  6.           Có một số cháu còn hạn chế ngôn ngữ, kỷ năng biểu diễn, thể hiện điệu bộ,   nhịp điệu như cháu: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Gia Bảo, Thục Nhi, Duy Khánh,  Đình Nam.... nên có ảnh hưởng đến việc hướng dẫn trẻ phát triển thẩm mỹ thông  qua hoạt động Âm nhạc.          Chất lượng trẻ trong lớp chưa đồng đều,  chưa có khả  năng tạo cảm hứng  thẩm mỹ khi học Âm nhạc, một số ít trẻ còn nhút nhát trong khi thể hiện.           Môi trường cho trẻ hoạt động còn nghèo nàn. Chính vì vậy việc tổ chức hoạt   động Âm nhạc cho trẻ đạt kết quả chưa cao.          Để làm tốt hoạt động hướng dẫn cho trẻ 4­ 5  tuổi phát triển thẩm mỹ thông  qua hoạt động Âm nhạc ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng  đầu năm như sau: Nội dung Tổng số  Đạt Không đạt Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ lệ  trẻ lượng % lượng %  Trẻ hứng thú học hát 30 10 33 20 67 Trẻ  có kỹ  năng khi  tham gia vào  30     11 37 19 63 hoạt động Âm nhạc Trẻ hát múa thành thạo 30 12 40 18 60 Trẻ   nói   được   tên   Bài   hát   tên   tác  30 9 30 21 70 giả Qua khảo sát nhận thấy số trẻ hứng thứ học Âm nhạc, có kỹ  năng khi tham   gia vào hoạt động Âm nhạc, Trẻ hát múa thành thạo, Trẻ nói được tên Bài hát tên  tác giả  còn thấp so với yêu cầu thì chưa đảm bảo. Trước thực trạng đó của lớp,  tôi luôn suy nghĩ, trăn trở  tìm ra một số  biện   hướng dẫn cho trẻ  4 ­ 5 tuổi phát  triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc đó là: 2.2. Các giải pháp 6
  7.         a. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, phù hợp để  kích thích trẻ  hoạt động tích cực        Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ  để trang trí lớp, trẻ được hát về những gì theo sở thích, múa, múa và biểu diễn các   tiết mục văn nghệ. Môi trường thân thiện và thẩm mỹ sẽ gây hứng thú cho trẻ và  góp phần hình hành mối quan hệ  thân thiện, tự  tin giữa giáo viên với trẻ  và giữa   trẻ  với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo   viên trong lớp về  kế  hoạch, biện pháp trang trí xắp xếp tạo môi trường, các góc   hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong   lớp phù hợp với tâm sinh lí  trẻ, có tính thẩm mỹ cao và kích thích tính tích cực của   trẻ.         Cụ  thể  các hoạt động: Phối hợp với phụ  huynh trồng cây  ở  góc thiên nhiên  phong phú, bảng chủ  đề, các góc hoạt động, tất cả  các giá đồ  chơi vừa tầm của   trẻ, các đồ  dùng đồ  chơi dễ  lấy, dễ  cất. Đồ  chơi trong các góc tôi thường làm  bằng nhựa trong đó có các sản phẩm do chính tay trẻ làm cùng cô để làm trang trí   cho góc Nghệ  thuật. Nhằm kích thích tính chủ  động và hứng thú của trẻ.Tôi còn  mang đến cho trẻ  một không khí lớp học thật sôi động tràn ngập yêu thương, cô   giáo cũng giống như  một người bạn lớn để trẻ có thể an tâm chia sẻ những thắc   mắc, băn khoăn cũng như những “bức xúc” rất trẻ con của mình.       Như vậy tạo môi trường lớp đẹp, thân thiện ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi   sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng  cố  kỹ  năng cho trẻ. Từ  đó giúp trẻ  phát triển hơn về  khả  năng biểu diễn, tự  tin,   nhí nhãnh, từ đó trẻ mạnh dạn tự tin tham gia biểu diễn các hoạt động Âm nhạc. b. Luôn thay đổi, làm mới hình thức tổ chức hoạt động học.     Thu hút được sự hứng thú của trẻ vừa dễ lại vừa khó và trẻ rất hào hứng trước   những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì  quen thuộc.       Vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ: Có thể sử dụng những dồ dùng  vật thật hay những câu đố, những đoạn clip làm nổi bật chủ đề dạy.  7
  8. ­ Ví dụ:  Ở chủ đề  thực vật  dạy bài hát “Màu hoa” cô giáo có thể  trang trí ở  lớp   một số loại hoa tươi để thu hút trẻ.      Ở chủ đề động vật dạy bài hát “Đố bạn” cô dùng các câu đố về các loại động   vật…      Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào các hoạt động trọng tâm.  ­ Ví dụ: Tổ chức dạy hát là trọng tâm thì có thể cho trẻ tập hát nhanh ­ chậm, hát  to ­ nhỏ,  hát nối tiếp nhau….     Tổ chức biểu diễn có thể sử dụng nhiều hình thức như: Múa, hát, hát đối…. c. Lựa chọn phương pháp hướng dẫn phù hợp, phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm   trung tâm      Trong giờ  hoạt động Âm nhạc đối với trẻ  4 ­ 5 tuổi của lớp, tôi đã chọn rất  nhiều hình thức tổ chức khác nhau để thu hút trẻ. Dạy hát, dạy vận động....      Qúa trình trẻ thực hiện tôi hướng dẫn, hát mẫu, phân tích động tác, động viên   khuyến khích trẻ hứng thú, giúp trẻ thể hiện tình cảm, và những hiểu biết của trẻ.     Cái trẻ muốn làm (nội dung)     Làm như thế nào để đạt được (quá trình thực hiện)     Cái hoàn thành sẽ như thế nào? (kết quả trẻ đạt được)     Mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện âm nhạc khác  nhau. Sự thể hiện mang tính ca nhân và tập thể, bởi vì thế tôi luôn tiếp cận những  đặc tính riêng của mình, chẳng hạn       Với các bài hát về  Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi dồng bằng Bác Hồ Chí   Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu thiếu nhi… trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần gũi với các cháu:  ­ Víi những trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi trong thực tế  như  các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi rì rào,  tiếng gió thổi   vi vu, tiếng chim hót véo von…Những âm thanh trong cuộc sống   (tiếng còi tàu, tiếng còi ô tô, tiếng gà gáy…) đã phát triển sự nhạy cảm và tai nghe   cho trẻ. d. Rèn luyện kỹ năng sử dụng nhạc cụ cho trẻ 8
  9.     Thực tế đã chứng minh: Trẻ 4  tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực   quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới kỹ năng âm nhạc của trẻ  còn yếu như: Khi tre khai thac hêt, ch ̉ ́ ́ ơi liên tuc, tre cam thây chan tôi s ̣ ̉ ̉ ́ ́ ẽ  thay đôỉ   ngay. Ví dụ  như: Dung l ̀ ơi kich thich tre : “Hôm nay goc âm nhac co đô dung đô ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀  chơi mơi, cac con hay đên th ́ ́ ̃ ́ ử  xem”. Môi lân nên thay đôi 3 ­ 4 đô dung, đô ch ̃ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ơi.   ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ưng đô dung đô ch Giao viên khuyên khich tre trai nghiêm, tim toi, kham pha nh ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ơi   mơi.  ́ ́ ̣ ư dươi s     Vi du nh ́ ự giup đ ́ ỡ cua cô trong qua trinh tre ch ̉ ́ ̀ ̉ ơi, tre t ̉ ự phat hiên ra âm  ́ ̣ ̉ ́ ư khi ch thanh cua chen sanh chen s ́ ̀ ́ ưa l ́ ượng nươc khac nhau, thi cac chen tao ra âm  ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ thanh khac nhau. Giao viên g ́ ́ ợi y cho tre biêt phôi h ́ ̉ ́ ́ ợp những đô dung đô ch ̀ ̀ ̀ ơi cu ̃ vơi đô dung đô ch ́ ̀ ̀ ̀ ơi mới,gâyhứng thu cho tre. ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ợi y tre s     Vi du: Đê go đêm cho môt bai hat, g ́ ̉ ử dung trông lăc, phach… tre kêt h ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ợp  vơi viêc s ́ ̣ ử dung đua go nh ̣ ̃ ̃ ững ly thuy tinh co l ̉ ́ ượng nươc khac nhau tao ra môt tô  ́ ́ ̣ ̣ ̉ hợp âm thanh hai hoa, rât hay. Trong qua trinh tre ch ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ơi tai goc âm nhac, giao viên co  ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ơi thiêu cho môt sô đan dân tôc tre biêt.  thê tân dung đê gi ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀      Vi du vê đan tranh, sau khi cô giới thiêu chon tiêng đan tranh trong đan organ, cô  ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ̉ ̣ cho tre nghe môt bai hat quen thuôc giup tre dê cam thu. đ. Trẻ em thường bắt chước, noi gương rất nhanh, chính vì vậy tôi đã chọn  hình thức nêu gương thưởng cờ, bình chọn những trẻ  được hoa bé ngoan   cuối tuần     Động viên khích lệ là một biện pháp cơ bản trong mọi hoạt động của mầm non.   Sự  tán thưởng khiến trẻ  hiểu rằng việc trẻ  làm là đúng. Đặc biệt khi sự  tán   thưởng đó lại có sự  chứng kiến của bạn bè hoặc cha mẹ  sẽ  khắc sâu trong trẻ  niềm   phấn   khởi,   tạo   động   lực   cho   trẻ   phát   huy   khả   năng   của   bản   thân.   Trẻ  thường bắt chước, noi gương rất nhanh, chính vì vậy tôi đã chọn hình thức nêu  gương thưởng hoa, cờ, bình chọn “hoa bé ngoan của tuần” vào thứ sáu cuối tuần.  Trẻ đã thành thói quen và luôn có mong muốn được nhận phiếu bé ngoan vào thứ  sáu cuối tuần. Trên cơ sở đó tôi đã nghĩ ra thêm hình thức thưởng hoa bé ngoan cho   cá nhân trẻ  và được gắn vào bảng bé ngoan. Những trẻ  có cố  gắng nhiều trong   9
  10. tuần, biết giúp đỡ  cô, bạn bè, ăn nhanh, ngủ  ngoan, chăm học, hay giơ  tay phát   biểu, đi học đều, không mắc lỗi... Đây là hình thức nhằm giúp trẻ  nhìn nhận lại  bản thân mình trong một tuần qua có ngoan không, có đóng góp gì cho hoạt động  chung của lớp học hay không, có biết giúp đỡ bạn không, trong giờ ăn có ăn ngoan,   hết suất không…? Trẻ trong lớp sẽ cùng nhau dựa vào các tiêu chí đó để bình bầu  bạn xuất sắc, bạn ngoan. e. Bồi dưỡng cho các cháu yếu kém và các cháu có năng khiếu Âm nhạc.     Ngoài việc dạy trên tiết học tôi thường chia các cháu giỏi, khá, trung bình, yếu   để luyện tập ở mọi lúc mọi nơi.      Với cháu yếu: Trẻ  biết thực hiện các kỹ  năng cần thiết cho lứa tuổi: Vỗ, gõ  múa ( với những vậnđộng cơ bản)trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh  hoạt qua việc trẻ thực hiện hoạt động âm nhạc.      Thường xuyên chú ý đến việc giúp trẻ cảm thụ âm nhạc trong cuộc sống theo   bản  năng vốn có và kỹ năng yêu thích âm nhạc của từng cá nhân trẻ.      Rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: nhún chân, cuộn tay, lắc mông…  nhịp nhàng theo lời bài hát.       Vận động và múa sáng tạo là cách làm  trẻ vui thích để phát triển kỹ năng thể  chất. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng tượng và phát  huy tính sáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử động thân thể nhằm truyền đạt   một nội dung hình ảnh (ví dụ một cơn gió), một ý tưởng (ví dụ một cuộc hành  trình) hoặc một cảm giác (ví dụ sức mạnh).Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và  tự  chọn các vận động theo ý thích và sự  sáng tạo của trẻ. Cô có thể  dùng lời để  khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không   trùng với vận động của bạn. ê. Phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ      Để nâng cao hoạt động âm nhạc cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia  đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả  10
  11. mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của   phụ  huynh. Vì vậy ngay từ  đầu năm học để  phụ  huynh hiểu thêm về  hoạt động  âm nhạc tôi đã tổ chức một số tiết học mẫu để giúp phụ huynh có nhận thức sâu   sắc hơn về hoạt động âm nhạc đồng thời tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các  bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động âm nhạc trong trường mầm non   nói chung và đổi mới trẻ 4 – 5  tuổi nói riêng. Hoạt động âm nhạc không chỉ  giúp  trẻ khả năng thẩm mỹ.      Tạo sự  thân thiện, mật thiết với phụ huynh để huy động nguồn kinh phí mua   sắm CSVC, trang thiết bị phục vụ cho trẻ, nộp các vật liêu phế  thải giúp cô làm   đồ dùng đồ chơi…..        Luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để có biện pháp tác  động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện g. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ       Để  cung cấp cho trẻ  kiến thức một cách chính xác, gây hứng thú cho trẻ  tích   cực vào các hoạt động thì giáo viên là người năng động, sáng tạo, hướng dẫn, gợi  ý cho trẻ  tron  hoạt động tạo hình. Vì vậy là một giáo viên mầm non tôi thường   xuyên tự học, tự rèn, tự  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  thông qua các buổi dự  giờ  đồng nghiệp, thanh kiểm tra, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn, các hội thi,  nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp cho mình. Đồng thời để phát triển cho trẻ tính  nghệ thuật thì tôi phải tự tìm tòi, học hỏi những đồng nghiệp, tạo cho bản thân có  tính tự tinh sáng tạo, thường xuyên tham gia các hoạt động âm nhạc, hăng say công  việc để tạo ra những sản phẩm đẹp. Tôi luôn tạo cảm giác gần gủi cho trẻ yếu,   trẻ có năng khiếu đẻ có kế hoạch bồi dưỡng trẻ dễ dàng hơn. 2.3. Hiệu quả của sáng kiến        Sau một năm thực hiện đề tài “Một số biện pháp hướng dẫn cho trẻ 4 ­ 5  tuổi  phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động Âm nhạc” tôi đã đạt được kết quả sau. * Đối với trẻ    Từ những kinh nghiệm trên khi áp dụng vào tình hình thực tế của lớp tôi thì tôi   thấy trẻ  đã hứng thú hơn,tự  tin mạnh dạn hơn  khi tham gia vào các giờ  học âm  11
  12. nhạc nhất là các ngày lễ hội ở trường. Những trẻ nhút nhát nay đã tự tin hát, múa.  Trẻ biết tên ,gia điệu bài hát, múa nhịp nhàng. Các tiết học khác trở nên nhẹ nhàng,  thoải mái và đạt kết quả tốt hơn ­ Với việc áp dụng các biện pháp vào tình hình thực tế ở lớp kết quả đạt được khá  mĩ mãn, cụ thể như sau: Nội dung Tổng số  Đạt Không đạt Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ lệ  trẻ lượng % lượng %  Trẻ hứng thú học hát 30 28 93 2 7 Trẻ  có kỹ  năng khi  tham gia vào  30 27 90 3 10 hoạt động Âm nhạc Trẻ hát múa thành thạo 30 28 93 3 7 Trẻ   nói   được   tên   Bài   hát   tên   tác  30 29 97 1 3 giả * Đối với giáo viên ­ Nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung của bộ môn âm nhạc. Dựa trên c ơ  sở đó  xây dựng kế hoạch thực hiện  phù hợp với yêu cầu của chuyên đề cũng như điều   kiện của lớp mình. ­ Giáo viên linh hoạt tổ chức hoạt động đúng phương pháp tạo sự hứng thú cho trẻ  nhằm phát huy tính tích cực, lôi cuốn trẻ vào giờ hoạt động. ­ Sáng tạo trong khâu làm đồ dùng đồ chơi ­  Luôn luôn tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động ­ Có kỹ năng tổ chức các hoạt động âm nhạc  một cách tự tin, linh hoạt ­ Lớp học được trang trí bằng hình ảnh sinh động. ­ Qua các đợt kiểm tra được nhà trường đánh giá xếp loại tốt. * Đối với phụ huynh        Đa số  phụ  huynh tin tưởng công tác giảng dạy của giáo viên,  chú ý đến việc   học  tập của trẻ, hầu hết phụ huynh đã tin tưởng và tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường  rất nhiều trong việc  sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có và làm đồ  dùng đồ chơi cho   12
  13. trẻ. Giữa nhà trường và phụ huynh ­ giáo viên có sự hợp tác chặt chẽ giúp trẻ học   tập ngày một đi lên. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài,sáng kiến, giải pháp  Từ  những thực tế  trên cũng như  các kết quả  đã đạt được, trước hết đòi hỏi cô  giáo  phải yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình năng nổ, sáng tạo, nắm vững chuyên môn, thực   sự  cần mẫn chịu khó làm đồ dùng,  đồ  chơi phục vụ cho việc dạy học. Chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng phục vụ  tiết học của cô và trẻ, đồ  dùng có màu sắc, hình dáng  đẹp, an toàn để kích thích tính tò mò của trẻ. Biết lựa chọn trò ch ơi, câu đố, bài hát  phù hợp với nội dung bài dạy với chủ đề và luôn tạo tình huống bất ngờ và thú vị  đối với trẻ          Bám vào nội dung yêu cầu, dạy đúng nội dung trọng tâm của bài, tích hợp các   môn học khác vào tiết dạy một cách hợp lý nhằm đem lại kết quả  cao, ngôn ngữ  diễn đạt của cô ngắn gọn cụ  thể, rõ ràng, các b ước chuyển tiếp linh hoạt gây  được sự chú ý của trẻ.      Giáo viên luôn nghiên cứu tài liệu, tham gia đầy đủ các lớp học chuyên đề nâng  cao nghiệp vụ cho mình. Tạo sự thân thiện với phụ huynh để làm tốt công tác  chăm sóc giáo dục trẻ .      Hoạt động âm nhạc có ý nghĩa to lớn trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Sau   khi thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy giờ học âm nhạc đạt   kết quả  tốt hơn, giờ  học sinh động thoải mái, trẻ  hứng thú học và tích cực tham   gia vào các hoạt động. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ của lớp mạnh dạn và tự tin   hơn trước rất nhiều. Việc giúp trẻ  học tốt và hứng thú với môn âm nhạc là điều  mà tôi nghĩ là ai cũng mong làm được vì vậy cần tận dụng các biện pháp lồng ghép  các môn học khác  sao cho phù hợp và gây hứng thú đối với trẻ. 3.2. Kiến nghị, đề xuất. 13
  14.      Để giúp trẻ học tốt chữ cái trong giai đoạn hiện nay thông qua việc thực hiện   các biện các biện pháp trên đã phầnnào đạt được một số kết quả như đã nêu. Bản   thân  xin cómột số đề xuất sau : *Đối với  phòng giáo dục           Tạo điều kiện bổ  sung những tài liệu tham khảo, trang thiết bị  và đồ   dùng  phục vụ trong hoạt động Âm nhạc cho trẻ để phong phú gây hứng thú cho trẻ      Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng để giáo viên có nhiều c ơ  hội học tập và rút kinh nghiệm cho bản thân.       Cung cấp các tiến bộ  khoa học kỹ  thuật nh ư: Học tập qua băng hình, đĩa ghi  hình... để cung cấp thêm tư liệu cho giáo viên. * Đối với nhà trường:    Ban giám hiệu nhà trường và các cấp quản lý tạo điều kiện hơn nữa tổ chức cho  giáo viên đi tham quan học tập ở trường bạn và các trường tỉnh lân cận.    Tiếp tục làm công tác chỉ đạo cụ thể, làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá rút kinh  nghiệm cho giáo viên và có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên còn những mặt hạn  chế, luôn tổ  chức các buổi chuyên đề  âm nhạc để  giáo viên được trao đổi những   vướng mắc trong chuyên môn.       Trên đây là một số kinh nghiệm phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm  nhạc  mà tôi rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi  mặt đạo đức, nhân cách, phẩm chất, thẫm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ và tháo gỡ những   khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Kính mong sự  góp ý bổ sung của  nhà trường, phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy tạo điều kiện giúp đỡ tôi để sáng   kiến kinh nghiệm của tôi mang tính khả  thi cao, góp phần nâng cao chất lượng   dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Xin chân thành cảm ơn!      14
  15. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
33=>0