Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi A trường Mầm non Hải Long, Như Thanh bước vào lớp một
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi A trường Mầm non Hải Long, Như Thanh bước vào lớp một" nhằm đưa ra những giải pháp hướng dẫn hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị tốt cho trẻ tâm thế sẵn sàng bước vào giai đoạn chuyển tiếp vào lớp 1, đặc biệt Hỗ trợ cha mẹ có trẻ bị mắc bệnh vẫn tạo tâm thế tốt cho trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi A trường Mầm non Hải Long, Như Thanh bước vào lớp một
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ CHA MẸ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG CHO TRẺ 5-6 TUỔI A TRƯỜNG MẦM NON HẢI LONG, NHƯ THANH BƯỚC VÀO LỚP MỘT TRONG GIAI ĐOẠN DỊCH BỆNH COVID-19 Người thực hiện: Lê Thị Hiền Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Long SK thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA NĂM 2022
- Mục lục Mục lục....................................................................................................................................... 2 1.MỞ ĐẦU..................................................................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu...........................................................................................................2 1.3. Đối tượng nghiên cứu......................................................................................................... 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................................2 2 NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM............................................................................3 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm........................................................................... 3 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.............................................4 2.2.1.Thuận lợi........................................................................................................................... 4 2.2.2. Khó khăn..........................................................................................................................4 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.................................................................. 5 2.3.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch các nội dung cần hỗ trợ cha sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1.......5 2.3.2. Giải pháp 2: Hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị tốt cho trẻ về các mặt thể chất, kiến thức và những kỹ năng cần thiết để trẻ “sẵn sàng” bước vào lớp Một, đặc biệt trong giai đoạn trẻ nghĩ dịch ở nhà.......................................................................................................................7 2.3.3. Biện pháp 3: Hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ rèn cho trẻ thói quen và một số kĩ năng cần thiết thông qua các hoạt động hàng ngày, đặc biệt hướng cha mẹ dành thời gian để rèn cho trẻ các kỹ năng trong cuộc sống.....................................................................................................12 2.3.4. Biện pháp 4: Tổ chức đa dạng các hoạt động cộng đồng có sự tham gia của cha mẹ nhằm giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1....................................................................................14 2.3.5. Biện pháp 5: Xây dựng video và tăng cường sử dụng công nghệ tương tác hỗ trợ phụ huynh đặc biệt trong những ngày trẻ nghĩ dịch ở nhà...............................................................15 2.3.6. Biện pháp 6: Thường xuyên tương tác, trao đổi, thống nhất với phụ huynh trong việc kiểm tra, đánh giá, theo dõi sự “sẵn sàng” vào lớp Một của trẻ trong các hoạt động ở trường và ở nhà.....................................................................................................................................16 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm................................................................................ 17 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.................................................................................................... 18 3.1. Kết luận.............................................................................................................................18 3.2.Kiến nghị............................................................................................................................18 TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................................19
- 1.MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Gia đình là tế bào của xã hội, nơi trẻ em được sinh ra, được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phát triển. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên, là người có thể hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo, các yếu tố của hoạt động học tập đã xuất hiện, nhưng mới ở dạng sơ khai, học nhưng vẫn mang tính chất vui chơi “Học mà chơi, chơi mà học”. Khi lên tiểu học thì việc học tập lại là hoạt động chủ yếu. Quá trình chuyển đổi hoạt động chủ đạo sẽ tạo ra cho trẻ rất nhiều khó khăn, nhất là về mặt tâm lý. Những thay đổi về môi trường, phương pháp dạy và học, vai trò của trẻ với sự mong đợi từ phía gia đình và nhà trường, những sự thay đổi này có thể khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học. Có thể nói giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời đứa trẻ. Đây là giai đoạn trẻ phải đối mặt với nhiều thay đổi và thách thức, đặc biệt là với những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mắc bệnh covid-19 phải ở nhà nên trẻ rất cần có sự hỗ trợ từ cha mẹ để giúp trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1. Khi bước vào trường tiểu học tất cả đều trở nên xa lạ đối với trẻ, các em sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện nội quy học tập, khả năng điều khiển tâm lý của bản thân. Các em chưa ý thức được rõ giới hạn giữa chơi và học nên gặp nhiều khó khăn trong khi chuyển trạng thái từ hoạt động chơi sang học, trẻ chưa biết phân bố thời gian ôn bài giữa các môn sao cho phù hợp. Đặc biệt, trẻ ở lứa tuổi này phải làm quen với phương pháp học tập mới, học nhiều môn khác nhau, kể cả những môn các em không thích. Nếu người lớn không có sự định hướng kịp thời, các em sẽ căng thẳng trước khối lượng lớn kiến thức mới, trừu tượng, trẻ không tiếp thu được kiến thức trong giờ học. Bởi lẽ thời gian khác sẽ dành cho những môn học khác và ngày hôm sau là thời gian dành cho những bài học mới. Vì vậy buộc trẻ phải chú ý và tập trung cao độ để lĩnh hội các kiến thức cần thiết. Trẻ lúc nào cũng có tâm trạng lo lắng nếu không theo kịp bạn bè các bạn sẽ cười chê khiến cho trẻ lúc nào cũng căng thẳng, tạo ra những biểu hiện tâm lý không tốt. [1] Để giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi học tập một cách có hiệu quả khi bước vào lớp 1 của trường tiểu học đặc biệt là những trẻ phải nghĩ học ở nhà do dịch bệnh covid- 19 kéo dài, thì trẻ cần phải được chuẩn bị một cách toàn diện về thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ và giao tiếp - xã hội. Nếu trẻ được chuẩn bị tốt các em sẽ dễ dàng hoà nhập với môi trường mới, có khả năng kết bạn tốt. Và một khi trẻ đã sẵn sàng để bắt đầu cuộc sống mới ở trường học một cách vui vẻ, cảm thấy tự tin và có tinh thần trách nhiệm thì việc học tập không còn là vấn đề lớn nữa. Để làm được điều này cần có sự thống nhất phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình.[2] Thực tế hiện nay ở các thành phố, thị xã là nơi kinh tế phát triển, khá nhiều cha mẹ cho rằng chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo vào lớp 1 là cho con đi học
- 2 trước chương trình lớp 1 như học đọc, học viết và làm toán, Vì vậy nhiều gia đình nôn nóng cho con nghĩ học ở lớp mẫu giáo 5 tuổi để đi học chữ, học tính hoặc mời giáo viên lớp 1 kèm cặp con học chữ tại nhà. Áp lực từ phía cha mẹ đã khiến một số số cơ sở giáo dục mầm non chấp nhận để giáo viên mầm non làm thay công việc của giáo viên tiểu học mặc dù họ không được đào tạo về phương pháp giáo dục tiểu học. Còn ở vùng nông thôn và miền núi, phần lớn phụ huynh ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học. Họ nghĩ rằng tất cả trẻ đến 6 tuổi đương nhiên là đều vào lớp 1. Nên không ít cha mẹ phó mặc con em mình cho trường mầm non và tiểu học. Quên mất đi vai trò của gia đình trong việc hổ trợ trẻ sẵn sàng vào lớp. Mặt khác hiện nay do tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, đã có rất nhiều trẻ ở lứa tuổi mầm non bị nhiễm bệnh nên đa phần phụ huynh đều mang tâm lý chung rất ngại cho con đến trường, điều này ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi đang trong giai đoạn chuyển tiếp bước vào lớp 1 sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vậy làm thế nào để giúp các con trong những ngày nghĩ bị bệnh ở nhà có thể học tập, làm quen tốt ở cấp tiểu học? Đây quả thật là câu hỏi không dễ dàng nếu chúng ta không chuẩn bị cho trẻ về mọi mặt. Năm học 2021-2022 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 5-6 tuổi A là một giáo viên trẻ với nhiều năm dạy lứa tuổi mẫu giáo lớn, tôi nhận thấy việc tuyên truyền, hỗ trợ để cho cha mẹ trẻ hiểu sẵn sàng tâm thế cho trẻ vào lớp 1 đặc biệt là hỗ trợ cha mẹ giúp trẻ về mọi mặt tốt trước khi vào lớp 1 trong giai đoạn dịch bệnh covid-19 hiện nay là một việc làm hết sức cần thiết và đó là một nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5- 6 tuổi. Xuất phát từ lý do trên tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi A trường Mầm non Hải Long, Như Thanh bước vào lớp một trong giai đoạn dịch bệnh covid-19.” 1.2. Mục đích nghiên cứu - Nhằm mục đích đưa ra những giải pháp hướng dẫn hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị tốt cho trẻ tâm thế sẵn sàng bước vào giai đoạn chuyển tiếp vào lớp 1, đặc biệt Hỗ trợ cha mẹ có trẻ bị mắc covid-19 vẫn tạo tâm thế tốt cho trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1. - Giúp giáo viên biết để chủ động hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng cho trẻ vào lớp Một về nội dung và cách thức phối hợp. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp hướng dẫn hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi A trường Mầm non Hải Long, Như Thanh bước vào lớp 1, trong giai đoạn dịch bệnh covid-19. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Nhóm phương pháp thống kê, xử lý số liệu. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp thực hành, trải nghiệm.
- 3 - Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết. 2 NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Khoa học giáo dục Mầm non đã khẳng định, để giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi học tập một cách có hiệu quả khi bước vào lớp 1 ở trường tiểu học, trẻ cần được chuẩn bị một cách toàn diện về thể chất , trí tuệ, ngôn ngữ - giao tiếp - ứng xử xã hội, đức tính kiên trì, sự tự tin, độc lập và một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập bằng những phương pháp và hình thức phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ. Để làm được điều này, cần có sự phối hợp thống nhất giữa nhà trường với gia đình. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của trẻ trong học tập không chỉ nằm ở đứa trẻ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong giai đoạn chuyển tiếp như nhà trường/giáo viên, những người thân trong gia đình, cộng đồng nơi trẻ sinh sống. Hay nói cách khác “Sự thành công của quá trình chuyển tiếp cho trẻ từ mầm non lên tiểu học là trách nhiệm của toàn xã hội. [2] Theo tiến sĩ Lê Thị Trang “Bước vào lớp 1 là khoảng thời gian có những thay đổi bước ngoặt đối với trẻ, vì vậy, cha mẹ cần quan tâm và có những phương pháp đúng cách để trẻ có thể tự tin trước môi trường học tập mới”.[2] Tiến sĩ còn khuyến khích các bậc phụ huynh nên tập cho bé có một khoảng thời gian ngồi im nhất định trong ngày. “Các mẹ có thể tập cho trẻ ngồi im bằng cách đọc truyện, luyện nét hay không làm gì cả trong vòng 5 đến 10 phút, khi trẻ quen dần thì tăng thời gian lên. Đây là cách giúp bé cảm thấy việc ngồi yên lặng, làm theo nề nếp ở trường tiểu học không phải là cực hình. Chỉ khi trẻ im lặng và chuyên tâm vào một việc gì đó trẻ mới có thể nghe được bài giảng của thầy cô trên lớp”. Thách thức chính của trẻ khi bước vào lớp 1 không đơn giản là trẻ được nhập học trường tiểu học mà quan trọng hơn là phải giúp trẻ phát triển khả năng để trẻ học tập tốt ở tiểu học. Sự sẵn sàng đến trường không chỉ là khả năng học tập của trẻ (khả năng tính toán và đọc viết), những quy tắc ứng xử (xếp hàng, giữ trật tự), mà sự sẵn sàng còn thể hiện ở những yếu tố khác như sự tự tin, tự lập, sức khỏe, mối quan hệ xã hội và sự hứng thú trong học tập trước khi trẻ bước vào lớp 1. Vào lớp 1 cho trẻ cơ hội học cách quản lý sự thay đổi của bản thân và thích ứng với môi trường xung quanh. Bên cạnh khó khăn trẻ phải đối mặt với khối lượng kiến thức lớn hơn ở lớp 1, trẻ còn gặp những căng thẳng trong giai đoạn này do các em thiếu kĩ năng sống như: Ý thức về bản thân (mình là ai? mình cần phải làm gì?); Năng lực xã hội (sự thích ứng với những thay đổi của môi trường xung quanh); Kỹ năng giao tiếp với những người xung quanh
- 4 -Tự tin (để biết phải làm gì và làm như thế nào?); Tự chủ/độc lập (khả năng tự hành động khi cần thiết). [4] Việc hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp chính là giúp trẻ sẵn sàng về: Thể chất, trí tuệ, tình cảm - xã hội để trẻ tự tin bước vào lớp 1 nhất là trong giai đoạn trẻ nghĩ dịch tại nhà. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 2.2.1.Thuận lợi - Trường mầm non Hải Long là trường chuẩn quốc gia mức độ 1 về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ cho việc dạy và học của cô và trẻ - Bản thân là giáo viên trẻ nhiệt tình, đã nhiều năm dạy lớp 5-6 tuổi nên có nhiều kinh nghiệm trong việc nắm bắt tâm lý của trẻ 5-6 tuổi. Có khả năng khai thác và sử dụng công nghệ thông tin tốt. - Đa số trẻ trong lớp đều khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, hoạt bát. - Đa số phụ huynh trong lớp đều rất trẻ, biết sử dụng công nghệ hiện đại như: zalo, facbook, Youtube, zoom, messinger, nên rất thuận lợi cho việc trao đổi thông tin với phụ huynh. 2.2.2. Khó khăn - Đa số trẻ trong lớp có bố mẹ làm công nhân nên gửi ở nhà với ông bà nên phạm vi giao tiếp của trẻ còn hạn chế, trẻ còn rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin, hay ỉ lại, nhiều trẻ còn nói tiếng địa phương… - Số trẻ trong lớp nghỉ học dài do mắc dịch covid-19 không cùng lúc, nên giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc vừa dạy trẻ đi học vừa làm video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ ở nhà. - Một số phụ huynh vẫn còn quan niệm sai lệch, chưa thấy tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp trẻ vào lớp 1 một cách vững vàng tự tin. - Trong lớp có một số phụ huynh nhiều tuổi lên chưa biết sử dụng công nghệ thông tin nên giáo viên cũng gặp không ít khó khăn trong việc trao đổi thông tin với phụ huynh. Căn cứ vào tình hình trên trước khi tiến hành nghiên cứu đề tài bản thân đã tiến hành khảo sát trên trẻ như sau. * Kết quả khảo sát.
- 5 Bản thân tôi sau khi được phân công chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi A trường mầm non Hải Long, tôi đã bắt đầu tìm hiểu về sự sẵn sàng của cha mẹ giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1 và kết quả đạt như sau: Bảng khảo sát đầu năm tháng 9/2021 Tổng Đạt Chưa đạt số trẻ Số Số Nội dung khảo sát Tỉ lệ Tỉ lệ khảo lượng lượng (%) (%) sát Trẻ Trẻ 1 Khả năng sẵn sàng của trẻ về 30 10 33,3% 20 66,7% thể chất. 2 Khả năng sẵn sàng của trẻ 30 15 50% 15 50% phát triển về trí tuệ. 3 Khả năng sẵn sàng phát triển tình cảm - Kĩ năng xã hội của 30 8 26,7% 22 73,3% trẻ. 4 Khả năng sẵn sàng của trẻ về 30 10 33,3% 20 66,7% ngôn ngữ 5 Khả năng sẵn sàng biết lắng 30 7 23,3% 23 76,7% nghe và chia sẽ, hợp tác của trẻ 66 Khả năng sẵn sàng của trẻ về 30 8 26,7% 22 73,3% các kỹ năng xã hội cần thiết. 67 Khả năng sử dụng công nghệ 30 15 50% 15 50% thông tin của phụ huynh. Từ tình hình thực tế và qua bảng số liệu trên, bản thân đã trăn trở và suy nghĩ xem mình phải làm gì để giúp phụ huynh hiểu rõ được tầm quan trọng của mình trong việc giúp trẻ sẵn sàng bước vào lớp 1. Dựa vào vốn kiến thức đã học và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra các giải pháp hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 như sau: 2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch các nội dung cần hỗ trợ cha sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 Giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học là giai đoạn rất quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Việc hiểu cặn kẻ về giai đoạn chuyển tiếp sẽ giúp trẻ thích ứng với những thay đổi và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trong môi trường học
- 6 tập mới ở trường tiểu học. Hiểu rõ được điều này nên ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị cho trẻ tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1 như sau: Mục tiêu hướng dẫn Nội dung hướng dẫn Rèn cho trẻ thói quen và một số kỹ - Thói quen và kỹ năng khi ăn uống năng cần thiết thông qua các hoạt - Thói quen và kỹ năng vệ sinh động - Thói quen và kỹ năng tự phục vụ - Thói quen và kỹ năng nhận biết và xử trí tình huống, tránh nơi nguy hiểm Giúp trẻ chuẩn bị tốt về mặt phát - Rèn luyện thói quen sinh hoạt hằng ngày triển thể chất. như thể dục sáng, vệ sinh cá nhân đúng thời gian quy định. - Tham gia hỗ trợ trẻ trong các hoạt động phát triển thể chất ở trường và ở nhà. Chuẩn bị về ngôn ngữ cho trẻ - Chuẩn bị cho việc học “Đọc” - Chuẩn bị cho việc học “viết” Chuẩn bị cho trẻ về kiến thức - Cho trẻ nhận biết một số kiến thức về toán sơ đẳng - Cho trẻ nhận biết một số kiến thức khoa học, tự nhiên, xã hội: - Chuẩn bị cho trẻ về mặt tình cảm - xã hội: - Phát triển thẩm mỹ cho trẻ Chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng - Chuẩn bị cho trẻ làm quen với môi vào lớp Một trường mới: - Phụ huynh khơi gợi, tạo hứng thú cho trẻ, làm cho trẻ thích đến trường, thích đi học *Ví dụ ở nội dung hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp Một. Giáo viên cần hướng dẫn phụ huynh khơi gợi, tạo hứng thú cho trẻ, làm cho trẻ thích đến trường, thích đi học như: Khi đón con đi học về, phụ huynh nên bắt đầu bằng những câu hỏi như: Ở trường hôm nay có gì vui? Điều gì làm con thích thú?... Sau đó khơi gợi hứng thú... nếu sau này vào lớp Một con sẽ được biết nhiều hơn... có nhiều bạn mới... con sẽ trở thành Anh/ chị của các em nhỏ... Vào những lúc rảnh rỗi, phụ huynh
- 7 hãy chở con đến tham quan trường tiểu học, giới thiệu cho trẻ về ngôi trường trẻ sắp tham gia học, điều này sẽ giúp trẻ không còn bỡ ngỡ trong ngày đi học đầu tiên vào lớp Một; kể những câu chuyện thú vị về trường Tiểu học... 2.3.2. Giải pháp 2: Hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị tốt cho trẻ về các mặt thể chất, kiến thức và những kỹ năng cần thiết để trẻ “sẵn sàng” bước vào lớp Một, đặc biệt trong giai đoạn trẻ nghĩ dịch ở nhà Sự thành công của trẻ ở trường tiểu học được quyết định bởi một loạt hành vi và khả năng như: Đọc viết, tính toán, hòa hợp với các bạn và tham gia vào hoạt động học tập... Chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 không chỉ là chuẩn bị về khả năng học tập của trẻ (khả năng tính toán và đọc viết), những quy tắc ứng xử (xếp hàng, giữ chật tự), mà sự sẵn sàng còn thể hiện ở những yếu tố khác như sự tự tin, tự lập, sức khoẻ, mối quan hệ xã hội và sự hứng thú trong học tập trước khi trẻ vào lớp 1. Không phải mọi trẻ đều sẵn sàng vào cùng một thời điểm với cùng một cách. Có trẻ sẵn sàng đến trường sớm hơn, nhưng cũng có trẻ cần nhiều thời gian hơn để thực sự sẵn sàng. Vì vậy để tạo tạo cho trẻ lớp tôi một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1, sẵn sàng tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, giúp trẻ tiếp thu kiến thức tốt ở bậc học tiểu học, tôi đã phối hợp với phụ huynh hỗ trợ trẻ chuẩn bị về các mặt kiến thức, kỹ năng cần thiết khi trẻ đi học cũng như khi trẻ nghỉ dịch covid-19 ở nhà như sau: * Chuẩn bị về mặt thể lực, thể chất. Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về sự phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể, mà còn là sự chuẩn bị về thể chất, năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan… Để có được phẩm chất đó, tôi hướng dẫn phụ huynh cần tạo cho trẻ một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập, dạy trẻ rèn luyện một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian và phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ. Hướng dẫn phụ huynh cần dành thời gian vận động cùng trẻ, thời gian vận động vào thời điểm thích hợp (buổi sáng, sau khi ngủ dậy; buổi chiều tối, sau khi trẻ đi học về…). Cho trẻ tập các động tác, trò chơi vận động phù hợp với độ tuổi và có sự hướng dẫn, quan sát của người lớn. Ví dụ: Cho trẻ tập theo một số bản nhạc, bài hát mà trẻ hứng thú (có trong video hoặc băng đĩa); các động tác hô hấp và các bài tập theo nhóm cơ (đầu cổ, tay vai, lườn bụng, chân…), tập Aerobic,…; cho trẻ chạy nhẹ nhàng, đạp xe đạp hoặc đi bộ trong thời gian, quãng đường phù hợp; cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian (kéo co, ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, thả đỉa ba ba…), chơi thả diều, đá bóng, tung bóng… Ngoài ra ngay từ những ngày đầu trẻ lên lớp nhà trường đã kết hợp với trung tâm y tế xã khám sức khoẻ cho trẻ và tôi đã tiến hành cân, đo, chấm biểu đồ theo quý, để theo dõi sức khỏe và sự phát triển của trẻ, đồng thời dựa trên kết quả khám biết tình hình bệnh tật của từng trẻ. Trên cơ sở đó phân loại sức khoẻ theo kênh, và phân loại theo bệnh tật của trẻ cho phụ huynh biết thông qua bảng tuyên truyền của lớp, các các trang mạng xã hôi zalo, messing của lớp.
- 8 Hình ảnh cô cân đo sức khoẻ cho trẻ hay bác sỹ đang khám sức khoẻ Do dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường, nhà trường đã phân công các đồng chí giáo viên buổi sáng đến sớm làm công tác đo thân nhiệt, sát khuẩn cho trẻ đến trường nhằm sàn lọc những trẻ có triệu trứng sốt nhẹ ở nhà, ngoài ra hàng tuần nhà trường phối hợp với trạm y tế tét tầm soát cho giáo viên và học sinh nhằm tách F0 đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường Hình ảnh giáo viên đo thân nhiệt Chuẩn bị thể lực cho trẻ là một việc làm quan trọng đòi hỏi chúng ta phải có sự quan tâm sâu sắc. Một cơ thể khoẻ mạnh là tiền đề vật chất giúp cho trẻ phát triển năng lực hoạt động trí tuệ ở trường tiểu học. * Chuẩn bị cho trẻ về kiến thức Chuẩn bị về kiến thức cho trẻ giai đoạn lứa tuổi mầm non có một ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học cũng như tập cho trẻ
- 9 làm quen với những sinh hoạt gần gũi với hoạt động học tập. Vì vậy, trẻ cần phải có sự rèn luyện về các thao tác trí tuệ, có sự hiểu biết vể bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng về thời gian, không gian đồng thời có kỹ năng thực hiện hoạt động trí óc như biết so sánh, phân tích, tổng hợp….Để giúp phụ huynh chuẩn bị tốt về kiến thức cho trẻ, thông qua các các giờ đón, trả trẻ, qua các trang mạng zalo, messenger, video tôi hướng dẫn phụ huynh tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ tại nhà: Chuẩn bị cho trẻ nhận biết một số kiến thức về toán sơ đẳng: Tôi hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ nhận biết, đếm thành thạo đến 10, biết so sánh, thêm bớt tạo nhóm có số lượng 10, phân chia, tách, gộp 10 đối tượng thành 2 nhóm và biết kết quả các nhóm; nhận biết các chữ số 1-10 và các số liền trước, liền sau, cung cấp cho trẻ biết … thông qua các đồ dùng, phương tiện… có sẵn trong gia đình. Ví dụ: Cho trẻ đếm số bát, thìa, ghế, số quả…. trong bữa ăn gia đình; biết chia kẹo cho mình và anh, chị, em, bố, mẹ… đếm số hoa trong bức tranh trên tường nhà, trong vườn… Giúp trẻ nhận biết một số hình, khối (tròn, vuông, tam giác, chữ nhật, khối trụ…). Hình ảnh phụ huynh cho trẻ đếm số bát đũa trong bữa ăn Hay để giúp trẻ có khả năng định hướng trong không gian và thời gian, tôi hướng dẫn phụ huynh, hằng ngày qua các buổi sinh hoạt ở trong gia đình, phụ huynh rèn xác định vị trí trong không gian (trên - dưới, trước - sau, phải - trái) bản thân mình và đối tượng khác; xác định được thời gian (hôm nay - hôm qua - ngày mai; các thời điểm trong ngày: sáng - trưa - chiều tối; các thứ trong tuần; các ngày trong tháng; các tháng trong năm…); biết ước tính quá khứ, hiện tại và tương lai (biết được “bây giờ”, “lát nữa”, “hôm qua”, “hôm nay”, “ngày mai” “năm ngoái”, “năm nay” “sang năm”…). Giúp cho trẻ một số kiến thức về đo lường (cao - thấp, dài - ngắn,… ).
- 10 *Ví dụ: Bố mẹ cao hơn trẻ, hoặc cạnh chiếc bàn dài hơn cạnh chiếc ghế… cho trẻ quan sát và thực hành luôn. * Chuẩn bị về mặt tình cảm - xã hội: Sự phát triển các mặt tình cảm - xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Chính việc phát triển tính tự tin, tự trọng, thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, khả năng tập trung, chấp hành những quy định chung và sự chỉ dẫn của người lớn (phù hợp với lứa tuổi của trẻ) là vô cùng thiết yếu giúp trẻ học tập tốt ở trường phổ thông sau này. Khi trẻ tự tin vào chính bản thân mình, trẻ sẽ học được cách chủ động độc lập trong việc thực hiện các nhiệm vụ đến cùng. Vì vậy, Tôi luôn nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh hãy để trẻ tự làm và người lớn chúng ta là người khích lệ trẻ. Phụ huynh giúp cho trẻ ý thức về bản thân như đặt các câu hỏi để kích thích trẻ biểu lộ những suy nghĩ, cảm xúc của mình thông qua tranh ảnh, hình vẽ, thơ, truyện; khuyến khích trẻ chơi phân vai với các bạn hàng xóm cùng lứa tuổi; hướng dẫn cho trẻ có thói quen tự phục vụ bản thân. Thường xuyên nhắc nhở trẻ ý thức và thái độ cư xử phù hợp đối với người thân trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em, chú, bác và những người xung quanh….. Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ, ứng xử với mọi người xung quanh lễ phép, kính trọng người lớn, đoàn kết thân ái với bạn bè, thông cảm thương xót những người bất hạnh, biết được vị trí của mình trong gia đình và trong xã hội (là con ai, cháu ai, em hay anh chị của ai, là học sinh lớp nào…) và cách ứng xử phù hợp với vai trò của mình. Ngoài ra trong lớp tôi có trang trí góc lễ giáo, ở đó có những hình ảnh đẹp mang tính giáo dục cao như: Bé mời nước cho ông, bà, bé giúp đỡ ba mẹ, cụ già, biết vòng tay chào khách đến nhà, biết nhận quà bằng hai tay…thông qua góc đó giáo dục trẻ biết kính trọng, lễ phép với người lớn, giúp đỡ cụ già, em nhỏ, mọi người xung quanh… Ví dụ: Vào buổi chiều tôi cùng trẻ về góc lễ giáo. Tôi hỏi trẻ qua hình ảnh: Hình ảnh gì ? Con có nhận xét gì về hình ảnh này ? Con đã làm được điều đó chưa? Con kể những việc tốt mà con đã làm ?. Những hình ảnh tôi luôn thay đổi thường xuyên, hình ảnh đẹp mắt có sức hấp dẫn, phù hợp độ tuổi đặc biệt phải có tính giáo dục cao. Để chuẩn bị tốt cho trẻ về mặt tình cảm xã hội nghe thì như dễ mà mà lại rất khó vì độ tuổi của trẻ chưa có thể nhận thức được vấn đề. Chính vì vậy giáo dục cho trẻ thông qua hoạt động góc, mọi lúc, mọi nơi, qua các giờ nêu gương …nhưng phải thường xuyên để hình thành kỹ năng, thói quen cho trẻ. * Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ: Ngôn ngữ được coi là tiền đề quan trọng để giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng vào lớp Một. Bởi ngôn ngữ là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ và giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập ở cấp học tiếp theo của trẻ. Nắm rõ được yêu cầu này nên tôi thường hướng dẫn phụ huynh nên rèn luyện trẻ kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Trong giao tiếp, việc giúp trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ rất quan
- 11 trọng cho việc trẻ học đọc, học viết khi vào lớp Một. Thực tế cho thấy, trẻ muốn học tốt các môn học khi vào lớp Một, thì trước tiên phải giỏi môn tiếng Việt. Vì vậy, giáo viên cần hướng dẫn phụ huynh thường xuyên tập cho trẻ nói đủ câu thông qua giao tiếp với các thành viên trong gia đình và những người xung quanh trẻ; hướng dẫn phụ huynh nên nói chuyện nhiều với con để con có môi trường phát triển ngôn ngữ: đọc thơ, ca dao, đồng dao, kể chuyện cho con nghe, cho trẻ xem truyện tranh, đặc biệt là các truyện tranh có hình vẽ to và đẹp về đất nước Việt Nam, đọc cho trẻ nghe các câu chuyện ngắn. Sau đó, phụ huynh yêu cầu trẻ kể lại chuyện bằng ngôn ngữ riêng của trẻ, trẻ có thể giở lại từng trang và đọc đúng hàng chữ ở dưới tranh giống như trẻ biết chữ thật. Điều này rất cần thiết cho trẻ khi tri giác tranh ảnh để có vốn biểu tượng phong phú về cuộc sống, phát triển ngôn ngữ, cho trẻ làm quen nhớ dần các chữ cái, chữ số... điều đó sẽ giúp trẻ có khả năng ngôn ngữ tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ học lớp Một. Để chuẩn bị cho việc học “đọc” của trẻ tôi hướng dẫn phụ huynh cho trẻ nhận biết và phát âm chữ cái qua tranh, ảnh, bảng chỉ dẫn đồ dùng, dụng cụ trong gia đình…; dạy cho trẻ biết nói cả câu, phát âm đúng các âm, các tiếng, các từ, câu ngắn. Bước đầu hình thành ở trẻ kĩ năng đọc. Trẻ biết đọc 29 chữ cái Tiếng Việt. Cho trẻ làm quen cách đọc các từ, câu đơn giản như hướng dẫn trẻ đọc tên trẻ, gọi tên một số đồ vật được ghi trên những đồ dùng cá nhân, bảng chữ ghi tên đồ vật thường dùng như bút chì, thước kẻ, sách, vở... Dạy trẻ cách mở sách, đọc sách. Tôi luôn khuyến khích phụ huynh nên đọc sách cho trẻ nghe thường xuyên. Khi trẻ nghe và nhìn cách mẹ đọc sách trẻ có thể học được những kiến thức từ nội dung sách, hướng dẫn trẻ ý thức giữ gìn và bảo vệ sách. Ngoài việc đọc sách cho trẻ nghe tôi hướng dẫn phụ huynh cần tạo một góc sách truyện nhỏ trong gia đình để khơi gợi cho trẻ lòng ham muốn “đọc” sách. Trẻ có thể nhìn sách, tự “đọc”, kể câu chuyện sáng tạo theo tranh vẽ theo trí tưởng tượng của bản thân. Phụ huynh cần cho trẻ được tiếp cận với nhiều loại sách có hình ảnh sinh động, cuốn hút ngay từ trang bìa để tạo sự hứng thú cho trẻ. Thông qua việc “đọc” sách trẻ khám phá các kí hiệu và mẫu chữ khác nhau, kích thích sự tò mò tìm hiểu các từ và chữ. Bên cạnh đó, phụ huynh cần cho trẻ nhận biết, đọc chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi kể cả lúc đi dạo chơi, đi tham quan.... Cho trẻ tập cách ghép vần, ghép từ đơn giản như tên các con vật, tên của bản thân… Để chuẩn bị cho việc học “viết”: Tôi hướng dẫn phụ huynh cần tạo điều kiện cho trẻ tập tô, đồ các chữ cái, sao chép một số kí hiệu, chữ cái, tên của mình, tô, đồ, nặn, vẽ, xếp chữ cái ở bất cứ thời điểm, điều kiện thích hợp, dạy trẻ tư thế ngồi, cầm bút đúng cách, làm quen với cách tô, cách viết từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Phụ huynh giúp trẻ tự nhận ra tên của trẻ được viết trên giấy hay bảng. Nên cho trẻ làm quen chữ qua hình ảnh hoặc trò chơi để giúp trẻ dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Tôi hướng dẫn phụ huynh có thể sử dụng nhiều trò chơi để giúp trẻ làm quen chữ cái như: Tìm chữ cái đã học qua trò chơi tìm đúng nhà; Chữ cái gì biến mất; Bù chữ còn thiếu; Gạch chân chữ cái; Đồ chữ; Sao chép chữ; Ô chữ bí mật; Tạo chữ cái bằng tay...
- 12 *Ví dụ: Tôi hướng dẫn phụ huynh cho trẻ dùng cây, que, gạch, phấn tô “vẽ” chữ cái trên nền nhà, sân nhà, dùng sỏi, hột hạt, …xếp chữ, dùng đất, bột mì nặn chữ… Trẻ xếp và học chữ bằng bìa giấy, trẻ xếp chữ bằng hạt ngô, trẻ viết chữ trên cát bằng que củi, trẻ tạo chữ bằng đất nặn. Ở nhà phụ huynh có thể ôn lại những bài học đó cho con hoặc bằng những thực tiễn cuộc sống hằng ngày phụ huynh giúp trẻ học bảng chữ cái tiếng việt. Hình ảnh minh họa 2.3.3. Biện pháp 3: Hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ rèn cho trẻ thói quen và một số kĩ năng cần thiết thông qua các hoạt động hàng ngày, đặc biệt hướng cha mẹ dành thời gian để rèn cho trẻ các kỹ năng trong cuộc sống * Rèn thói quen và kỹ năng khi ăn uống Để giúp trẻ nhanh chóng thích ứng với chế độ sinh hoạt mới ở trường tiểu học, giáo viên cần phối hợp với phụ huynh thường xuyên rèn và hình thành cho trẻ có thói quen văn minh, chủ động, tự lập trong ăn uống để thích nghi với môi trường ở Tiểu học khi không có sự hỗ trợ nhiều của cô giáo như: - Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn, tự xúc ăn, ăn xong tự cất bát thìa, súc miệng, không nói chuyện, không đi lại hay đùa nghịch trong khi ăn, tạo cho trẻ thói quen ngồi ăn vào vị trí quy định cùng gia đình. - Rèn cho trẻ thói quen ăn uống gọn gàng, sạch sẽ, biết nhặt thức ăn rơi vãi, biết tự lau miệng, vệ sinh sạch sẽ sau khi trẻ ăn, uống xong. Ví dụ: Phụ huynh hướng dẫn trẻ cách cầm ly, đưa tay dưới vòi nước, dùng tay gạt vòi. Nhắc nhở trẻ chỉ được lấy đủ lượng nước để uống, giúp trẻ biết tiết kiệm, không lãng phí. Sau khi trẻ uống xong nhắc nhở trẻ cất ly vào đúng vị trí quy định. * Thói quen và kỹ năng vệ sinh: Hướng dẫn phụ huynh cần nhắc trẻ biết xin phép đi vệ sinh khi có nhu cầu, đi vệ sinh đúng nơi quy định, hướng dẫn trẻ
- 13 có một số kỹ năng tự vệ sinh sau khi tiểu tiện, đại tiện (rửa, lau khô..., biết rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn; biết mở và đóng vòi nước khi rửa tay… Nhất là trong tình hình dịch bệnh covid-19 thường xuyên nhắc nhở trẻ thực hiện tốt việc vệ sinh phòng dịch. * Thói quen và kỹ năng tự phục vụ: Hướng dẫn phụ huynh hàng ngày cần rèn cho trẻ một số kỹ năng: Kỹ năng vệ sinh cá nhân (tự đánh răng, rửa mặt, chải đầu, buộc tóc,...), kỹ năng biết thay, mặc, cởi, treo hoặc gấp quần áo; biết chuẩn bị và cất gọn đồ dùng trước và sau khi ngủ dậy (lấy chăn, gối, gấp chăn, biết tự đắp chăn khi lạnh…) để khi vào lớp Một trẻ biết và chủ động thực hiện trong các hoạt ở trường. Hình ảnh do phụ huynh cung cấp - Rèn cho trẻ biết xếp đồ chơi sau khi chơi xong, cất sách, chuyện sau khi “đọc”, biết cách tự sắp xếp góc riêng của mình (góc chơi, góc học tập…), để hình thành cho trẻ thói quen gọn gàng, ngăn nắp khi trẻ vào lớp Một. - Tập cho trẻ biết tự chuẩn bị đồ dùng, phương tiện cá nhân trước khi đi học, Phụ huynh luôn luôn chú ý quan sát và tham gia cùng trẻ để trẻ tự tin hơn thực hiện mọi việc phục vụ cho bản thân, biết giúp đỡ mọi người xung quanh là điều kiện thích ứng với cuộc sống sau này của trẻ. Gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc hình thành nhân cách cho trẻ, giáo viên hướng dẫn phụ huynh nên nhẫn nại trả lời các câu hỏi của trẻ, đừng bao giờ trả lời rằng “con còn nhỏ, lớn lên tự nhiên con sẽ biết” trả lời hết các câu trẻ hỏi giúp trẻ bày tỏ suy nghĩ, tính tò mò ham tìm hiểu của trẻ, trả lời trẻ, tạo sự gần gũi với trẻ, tạo hứng thú cho trẻ quan sát mọi vật xung quanh và khả năng sáng tạo của trẻ sau này. Phụ huynh không nên làm hộ trẻ, nếu làm hộ trẻ sẽ tạo cho trẻ thói quen ỷ lại, không biết tự phục vụ, trẻ sẽ vụng về, chậm chạp trong các hoạt động sau này. Phụ huynh chỉ gợi ý, hướng dẫn cho
- 14 trẻ, mỗi ngày làm một hoạt động nhỏ, lặp đi, lặp lại sẽ giúp cho trẻ có được các kỹ năng cần thiết để tự phục vụ bản thân. * Thói quen, kỹ năng nhận biết và xử trí tình huống, tránh nơi nguy hiểm: Hướng dẫn Phụ huynh trẻ rèn cho trẻ không chơi gần hồ, ao, sông, suối một mình, không sờ vào các thiết bị điện, nước sôi, thức ăn nóng; không tự sử dụng những dụng cụ sắc nhọn mà cần có sự hướng dẫn của người lớn để trẻ làm quen; không chơi dưới lòng đường, không chạy ra đường; không thò đầu, tay ra khỏi cửa xe ô tô, biết chấp hành luật giao thông; không nhận thức ăn, quà từ người lạ, không đi theo người lạ, không mở cửa cho người lạ; biết tránh xa những nơi nguy hiểm (các công trình đang xây dựng, nơi xảy ra hỏa hoạn, trạm biến áp, cột điện…). Trẻ biết tự bảo vệ bản thân bằng cách hét to, giãy giụa hoặc từ chối khi bị xâm hại. Phụ huynh Rèn cho trẻ biết cách báo cho cha mẹ, người thân hoặc gọi điện thoại trong tình huống khi gặp nguy hiểm. Ví dụ như: Dọa, xua đuổi, muốn người lạ nghe thấy thì nói to, rõ ràng; khi đang ẩn nấp tránh kẻ trộm đột nhập hoặc người nguy hiểm mà mình nghi ngờ thì gọi khẽ, chỉ đủ cho người lớn nghe thấy. Dạy trẻ biết từ chối những người có thể gây nguy hiểm để tự vệ như: Không mở cửa cho người lạ, không ăn hay uống bất cứ vật gì từ người lạ, không đi theo người lạ, không đưa thứ gì của mình theo yêu cầu của họ, không nói tên, số điện thoại của phụ huynh hoặc cô giáo cho người lạ… 2.3.4. Biện pháp 4: Tổ chức đa dạng các hoạt động cộng đồng có sự tham gia của cha mẹ nhằm giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1 Sự tham gia của cha mẹ vào các hoạt động cộng đồng sẽ giúp cha mẹ hiểu hơn về trẻ, biết được những thiếu hụt của trẻ về các mặt: Thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm, xã hội...để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho trẻ, giúp trẻ sẵn sàng tự tin bước vào lớp 1. Chính vì vậy khi tổ chức các hoạt động cộng đồng cho trẻ tôi luôn mời cha mẹ trẻ tham gia cùng như: * Hoạt động tham quan, dã ngoại. Để giúp cha mẹ trẻ hiểu hơn về các hoạt động nhóm, cách thể hiện ý kiến cá nhân và tự bảo vệ bản thân của trẻ, thì trong các hoạt động như: Tham quan, dã ngoại, lễ hội, các hoạt động tập thể, tôi thường mời cha mẹ trẻ cùng tham gia như: - Ngày hội ngày lễ Trẻ mầm non có rất nhiều ngày lễ, ngày hội như: Ngày hội đến trường của bé, đêm hội trăng rằm, hội thi bé khỏe tài năng, bé khỏe mầm non...để tạo cho trẻ 5 tuổi có tâm thế tốt trước khi bước vào lớp 1 thông qua các ngày hội ngày lễ tôi mời cha mẹ trẻ tham gia vào các tiết mục của lớp hoặc mời cha mẹ trẻ cùng con chuẩn đó tôi rèn cho trẻ kỹ năng nói mạch lạc trong giao tiếp, biết tôn trọng, lắng nghe, người khác nói, rèn khả năng chú ý khi tham gia vào các hoạt động. Ví dụ: Thông qua hội thi “Bé khỏe, bé tài năng” qua các phần thi tôi rèn cho trẻ biết chăm sóc sức khỏe để có tinh thần luôn khỏe mạnh tham dự hội thi, rèn ngôn ngữ mạch lạc thông qua phần thi “bé thể hiện tài năng” của mình, giúp cung cấp cho trẻ thêm vốn từ, khả năng diễn đạt trước đám đông qua phần thi tôi
- 15 thấy trẻ rất tự tin, mạnh dạn, tin tưởng vào chính bản thân mình, biết đoàn kết, chung sức ...giúp đỡ nhau để đạt thành tích cao nhất trong hội thi. Hình ảnh hội thi bé khoẻ, bé tài năng Ngoài ra tùy theo từng sự kiện diễn ra trong năm như: Ngày 8/3, ngày 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam, ngày hội gia đình... tôi tổ chức cho trẻ được cùng nhau chuẩn bị và tham dự lễ hội, qua đó giúp hình thành ở trẻ kỹ năng làm việc theo nhóm, nề nếp khi tham gia vào hoạt động, kỷ năng tự phục vụ bản thân của trẻ. Ví dụ: Ngày hội 8/3 ngày quốc tế phụ nữ tôi cùng trẻ trang trí lớp thành 1 sân khấu tôi tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng ngày 8/3 qua đó vừa giúp trẻ hiểu ý nghĩa của ngày 8/3 vừa giúp trẻ mạnh dạn, tự tin lên trình bầy tài năng múa hát, đọc thơ....của mình để tặng cô giáo và mẹ. * Tham quan tìm hiểu về trường tiểu học: (Mới lên kế hoạch chưa thực hiện) 2.3.5. Biện pháp 5: Xây dựng video và tăng cường sử dụng công nghệ tương tác hỗ trợ phụ huynh đặc biệt trong những ngày trẻ nghĩ dịch ở nhà Ngày nay, các ứng dụng tương tác và mạng xã hội đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống, điều này không ngoại lệ với giáo dục. Phụ huynh và giáo viên có thể kết nối trực tiếp và nhanh chóng qua nhiều ứng dụng Chat thông dụng như: Zalo, Messenger, Facebook, Google Meet …, giúp phụ huynh dễ dàng nắm bắt tình hình học tập và sinh hoạt của trẻ hàng ngày, hàng giờ của trẻ khi ở trường, đồng thời đây cũng là công cụ hữu ích cho cô và phụ huynh trao đổi, chia sẽ những bài học khi trẻ nghĩ dịch ở nhà. Hiểu rõ được điều này nên ngay từ đầu năm học tôi đã lập các trang mạng như: Zalo, Messenger, Facebook,...đề thường xuyên trao đổi và nhận thông tin về trẻ theo 2 chiều từ cô đến phụ huynh và từ phụ huynh đến cô. Nhất là trong những ngày trẻ nghĩ dịch bệnh covid-19 ở nhà tôi kết hợp cùng với giáo viên ở lớp, với sự phê duyệt từ ban giám hiệu nhà trường xây dựng các bài giảng hướng dẫn phụ huynh cách tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục qua chơi cho trẻ tại nhà đăng tải lên các kênh của lớp: Zalo, facebook, youtube...nên khi
- 16 trẻ quay lại trường học thì hầu hết các con vẫn nhớ theo kịp các bạn, các kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp con vào lớp Một trẻ vẫn đáp ứng với yêu cầu Hình ảnh video cô hướng dẫn phụ huynh 2.3.6. Biện pháp 6: Thường xuyên tương tác, trao đổi, thống nhất với phụ huynh trong việc kiểm tra, đánh giá, theo dõi sự “sẵn sàng” vào lớp Một của trẻ trong các hoạt động ở trường và ở nhà Thường xuyên tương tác, trao đổi thông tin cho phụ huynh là vấn đề quan tâm hàng đầu của tôi, vì phụ huynh là trợ thủ đắc lực trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Bản thân tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập và vui chơi của trẻ ở lớp, những gì mà trẻ quan tâm...Tôi trao đổi cho phụ huynh hiểu và ủng hộ những gì mà tôi và phụ huynh cần chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học. Vì thế tôi thường xuyên liên lạc với phụ huynh qua bảng “Cha mẹ cần biết”, qua mạng facebook, mesenger, zalo....của lớp để phụ huynh hiểu được các kĩ năng học tập, lao động tự phục vụ bản thân của trẻ qua các chủ đề trong năm học và từ đó giúp họ hiểu hơn về công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho trẻ vào lớp Một. Khi trẻ đến trường, thông qua các buổi đưa, đón trẻ, phụ huynh trao đổi thông tin liên quan đến trẻ với giáo viên để nắm bắt tình hình của trẻ. Khi trẻ nghĩ dịch ở nhà cô xây dựng những video hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn trẻ những nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với yêu cầu và điều kiện của gia đình. Cung cấp tài liệu cho phụ huynh tham khảo tài liệu “cẩm nang hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng chăm sóc và vui chơi cùng con”, “hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục khi trẻ ở nhà”, một số video “hướng dẫn phụ huynh vui chơi cùng con”, tài liệu “hướng dẫn chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng
- 17 vào học lớp Một”, Bộ “Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi” để nắm các yêu cầu đạt được trước khi vào trường tiểu học. Hình ảnh Cô trao đổi với phụ huynh 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Sau một năm áp dụng các biện pháp trên tôi thấy các bậc phụ huynh đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của mình trong việc phối hợp cùng cô chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp Một. Quá trình khảo sát thu được kết quả như sau: Kết quả khảo sát tháng 4/2022 STT Đạt Chưa đạt Tổng số Nội dung khảo sát trẻ khảo Số Số Tỉ lệ sát lượng Tỉ lệ (%) lượng (%) Trẻ Trẻ 1 Khả năng sẵn sàng của trẻ về 30 30 100% 0 0% thể chất. 2 Khả năng sẵn sàng của trẻ 30 29 96,6% 1 3,4% phát triển về trí tuệ. 3 Khả năng sẵn sàng phát triển tình cảm, Kĩ năng xã 30 29 96,6% 1 3,4% hội của trẻ. 4 Khả năng sẵn sàng của trẻ về 30 28 93,3% 2 6,7% ngôn ngữ 5 Khả năng sẵn sàng biết lắng 30 27 90% 3 10% nghe và chia sẽ của trẻ 6 Khả năng sẵn sàng của trẻ về 30 27 90% 3 10% các kỹ năng xã hội cần thiết. 7 Khả năng sử dụng công nghệ 30 29 96,6% 1 3,4% thông tin của phụ huynh.
- 18 3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận Để thực hiện có hiệu quả một số biện pháp “Hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi A trường mầm non Hải Long sẵn sàng bước vào lớp Một trong giai đoạn dịch bệnh covit-19” thì bản thân giáo viên dạy các lớp 5 – 6 tuổi cần linh hoạt hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ trẻ giúp trẻ sẵn sàng vào lớp Một thông qua các hình thức như: - Xây dựng các trang mạng xã hội như: Zalo, messeingr, video hướng dẫn hổ trợ cha mẹ trẻ tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. - Cung cấp tài liệu cho cha mẹ trẻ. - Tổ chức các hoạt động tham quan, tìm hiểu về trường tiểu học...Giúp cha mẹ trẻ em, đặc biệt đối với những phụ huynh lần đầu có con vào học lớp Một hỗ trợ tốt nhất cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp Một. Như vậy, để đạt được mục tiêu giúp trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp Một đòi hỏi không chỉ là trẻ sẵn sàng mà còn cần có trường học sẵn sàng, gia đình sẵn sàng. Môi trường giáo dục "ba sẵn sàng" sẽ giúp trẻ được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về tâm lý, khả năng học tập, sức khỏe, vật chất... giúp trẻ nhanh chóng thích nghi, hòa nhập tốt và đạt mục tiêu giáo dục trong môi trường mới, làm nền tảng cho sự phát triển nhân cách sau này của mỗi trẻ. 3.2.Kiến nghị *Đối với nhà trường Tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền cho giáo viên, đễ mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên giỏi. Thực hiện công tác tuyên truyền trong cộng đồng về việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một, đặc biệt là chuẩn bị về tâm lí và ngôn ngữ. * Đối với các cấp Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ như: Phòng máy tính, tivi kết nối mạng, máy quay. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi nghiên cứu về ““Một số biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ 5-6 tuổi A trường Mầm Non Hải Long, Như Thanh bước vào lớp 1 trong giai đoạn dịch bệnh covid-19” mà tôi đã rút ra được từ trong quá trình giảng dạy. Những gì đạt được còn rất khiêm tốn và mới chỉ là nền tảng cho những năm tiếp theo. Rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét của hội đồng khoa học để bản thân tôi có được những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng trẻ được tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ Hải Long, ngày 01 tháng 04 năm 2022 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Người viết sáng kiến Lê Thị Thủy Lê Thị Hiền
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn