intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi trong hoạt động làm quen với toán

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi trong hoạt động làm quen với toán" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng về việc tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non; Tìm ra một số biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong hoạt động học làm quen với toán, góp phần phát triển nhận thức của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi trong hoạt động làm quen với toán

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài. Trẻ em là hạnh phúc của mọi nhà, là thế hệ tương lai của đất nước. Để đất nước giàu mạnh thì những chủ nhân tương lai này phải được chuẩn bị một cách đầy đủ về nhân cách và nhận thức. Sinh thời Bác Hồ kính yêu đã nói: "Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan" Nhưng với trẻ ở lứa tuổi mầm non học ở đây là trẻ học những gì? Học như thế nào để hình thành nhân cách toàn dịên cho một con người sau này của trẻ. Với tôi trẻ cần phải có tri thức từ lúc ban đầu. Vì vậy tôi thấy: "Làm quen với toán" ở lứa tuổi mầm non vô cùng quan trọng. Trong chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay việc dạy trẻ làm quen với toán đóng vai trò trong việc cung cấp kiến thức ban đầu cho trẻ. Cho trẻ làm quen với toán ngay từ tuổi mầm non là việc hoàn toàn đúng đắn và cần thiết vì đó là cơ hội tốt giúp trẻ hình thành phẩm chất năng lực hoạt động cho mình như tìm tòi, quan sát, so sánh....Thông qua hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán như: số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian... Mặt khác đối với trẻ mầm non, hoạt động học làm quen với toán là hoạt động học rất quan trọng và cần thiết với trẻ và cũng là vốn kiến thức ban đầu mang lại cho trẻ sự phát triển tư duy, đồng thời thông qua hoạt động làm quen với toán mà trẻ có thể tìm hiểu khám phá về thế giới xung quanh mình. Từ đó tạo tiền đề cho trẻ tự tin vững vàng bước vào lớp 1 với hoạt động chính là hoạt động học. Thế nhưng trong quá trình dạy trẻ làm quen với Toán để giúp trẻ nhận biết sâu sắc, có được những kiến thức mà mình mong muốn thì vấn đề không thể thiếu được ở đây đó là: Phải truyền thụ những kiến thức của giáo viên đến với trẻ. Giáo viên cần phải tìm tòi, khám phá, nghiên cứu để truyền tải những kiến thức nội dung cần mang đến cho trẻ, sao cho trẻ cảm thấy đơn giản, gần gũi mà lại dễ hiểu. Như vậy giờ học mới có hiệu quả. Nhưng để đạt được hiệu quả thì giáo viên phải tìm ra phương pháp mới sáng tạo giúp trẻ tiếp thu một cách dễ dàng hơn, qua đó để trẻ được hoạt động một cách hứng thú. Mặt khác trong thực tế khi tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ bản thân còn lúng túng chưa kích thích được sự hứng thú cho trẻ. Trong giờ học trẻ không tập trung chú ý, trẻ có vẻ mệt mỏi, chán nản, uể oải, không chú ý nghe cô giảng bài, lười suy nghĩ. Với tình trạng trên mỗi khi tổ chức hoạt động học làm quen với toán chất lượng của lớp rất thấp thường không đạt yêu cầu đề ra. Từ những nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen với toán nên tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào để tạo sự hứng thú trong hoạt động làm quen với toán cho trẻ ngày càng nhiều hơn để trẻ được mở mang kiến thức
  2. 2 sâu rộng hơn nên tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi trong hoạt động làm quen với toán” tại trường mầm non nơi tôi đang công tác để góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động làm quen với toán cho bản thân và bạn bè đồng nghiệp. 2. Mục đích nghiên cứu - Đánh giá thực trạng về việc tổ chức hoạt động làm quen với toán cho trẻ 3- 4 tuổi trong trường mầm non. - Tìm ra một số biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong hoạt động học làm quen với toán, góp phần phát triển nhận thức của trẻ nói riêng và phát triển toàn diện nói chung. Đồng thời qua đó mà bản thân có thể trau dồi kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động học cho trẻ 3-4 tuổi nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. - Trẻ thích thú mỗi khi tham gia vào hoạt động hoc, trẻ thích chơi cùng cô và các bạn. Làm cho trẻ yêu mến cô, yêu mến trường lớp và phối hợp với phụ huynh cùng quan tâm đến việc “học mà chơi –chơi mà học” của trẻ trong trường mầm non. 3. Đối tượng nghiên cứu. - Các biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi trong giờ hoạt động làm quen với toán trong trường mầm non. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm. - Khảo sát, thực nghiệm trên học sinh của lớp mẫu giáo 3-4 tuổi C3, với tổng số 28 học sinh. 5. Phương pháp nghiên cứu. + Phương pháp dùng lời nói. + Phương pháp quan sát. + Phương pháp thực hành. + Phương pháp kiểm tra đánh giá + Phương pháp động viên khuyến khích. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu * Phạm vi nghiêm cứu: Căn cứ vào khả năng và điều kiện còn hạn chế của bản thân nên tôi chỉ tìm hiểu thực trạng và đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán Lớp 3TC3 với 28 học sinh tại trường tôi đang công tác. * Kế hoạch nghiên cứu. - Tháng 9/2022 đến 10/2022: Khảo sát điều tra nắm được thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân. - Tháng 11/ 2022: Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài. - Tháng 12/2022- 2/2023: Thực hiện các giải pháp. - Tháng 3/2023: Kiểm tra, tổng kết, viết đề tài
  3. 3 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài: “Một số biện pháp kích thích hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi trong hoạt động làm quen với toán” 2. Cơ sở lý luận của vấn đề 2.1. Cơ sở lý luận * Khái niệm hứng thú: Khi con người hứng thú về một cái gì đó nghĩa là họ ý thức rõ ý nghĩa của nó đối với mình và gây ra cho họ một tình cảm đặc biệt vì vậy con người làm việc có hiệu quả cao hơn. - Hứng thú của trẻ mẫu giáo thường không bền vững, không ổn định, trẻ dễ dàng di chuyển hứng thú của mình từ đối tượng này sang đối tượng khác. - Hứng thú của trẻ bền vững thường xuất hiện ở cuối tuổi mẫu giáo và chỉ trong những điều kiện là việc dạy dỗ được tổ chức tốt - Để hình thành hứng thú, phát triển trí tuệ thì phải dạy trẻ trong hoạt động học, trong thời gian học phải trang bị cho trẻ những tri thức, kỹ năng tương đối có hệ thống về các lĩnh vực. Trong hoạt động học, giáo viên đề ra cho trẻ những yêu cầu nhất định về mức độ và chất lượng lĩnh hội các tri thức và luyện tập cho trẻ những kỹ năng và làm theo sự chỉ dẫn của cô, dần dần hứng thú của trẻ bắt đầu có sự phân hóa và bền vững tạo nên ở trẻ những nguyện vọng đó là được tham gia tích cực vào các hoạt động để tiếp thu tri thức… * Đặc điểm về sự hứng thú của trẻ mẫu giáo. - Lứa tuổi mẫu giáo bé là thời kỳ hình thành nền tảng cho sự phát triển các biểu tượng toán học ở trẻ nhỏ. Vì vậy để trang bị cho trẻ hệ thống những kiến thức sơ đẳng nhất về số lượng, phát triển tri giác và ngôn ngữ cho trẻ thì nội dung dạy lứa tuổi này cần hướng vào việc hình thành biểu tượng về tập hợp Đầu năm học 2022-2023, hưởng ứng phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục- Đào tạo phát động. Qua đó giúp giáo viên hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển nhận thức đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi nói riêng. Giúp giáo viên hiểu rằng chương trình học chính khoá thường cho trẻ tiếp xúc từ từ với các kiến thức văn hoá trong suốt năm học, còn thực tế trẻ sẽ học tốt nhất khi có được cách tiếp cận một cách cân bằng, biết cách phát triển các kỹ năng nhận thức, cảm xúc và xã hội. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, tăng cường các điều kiện để đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”; tăng cường hoạt động vui chơi , đẩy mạnh tích hợp chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Chú trọng lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, thể chất, nhận thức cho trẻ theo hướng lồng ghép, tích hợp với các hoạt động giáo dục khác trong chương trình giáo dục mầm non. Giáo viên cần nghiên cứu thiết kế, tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, linh hoạt dựa trên kinh nghiệm của trẻ, giúp trẻ học nhẹ nhàng thông qua ‘chơi’’. Tạo mọi điều kiện cho trẻ tích cực hoạt động: Trải nghiệm, thử
  4. 4 nghiệm, thí nghiệm thông qua các giác quan, quan tâm đến năng lực cá nhân trẻ. Khai thác tận dụng triệt để môi trường trong, ngoài lớp học tăng cường cho trẻ tiếp súc với thiên nhiên…. 2.2. Khảo sát thực trạng. a. Đặc điểm tình hình chung. Năm học 2022-2023 tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3 tuổi C3, với tổng số 28 học sinh. Trong đó có 17 học sinh nam, 11 học sinh nữ. *Thuận lợi: - Được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng Giáo dục và sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị dạy học được đầu tư đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị theo thông tư 34. - Các giáo viên đứng lớp đều đạt trên chuẩn và là các giáo viên dạy giỏi cấp trường trong các năm học gần đây. - Bản thân đã trải qua nhiều năm được trải nghiệm thực tế trên lớp với trẻ, đồng thời được tham gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè đồng nghiệp nên cũng đã học được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy. - Các cháu nhìn chung khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thích khám phá cái mới, cùng một lứa tuổi..., thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức do cô truyền đạt. * Khó khăn: Làm quen với toán là một môn học khó đòi hỏi sự chính xác, khoa học nên giáo viên phải làm thế nào để trẻ tiếp thu được là vấn đề rất khó khăn chẳng những thế trẻ là dân tộc vùng núi, vùng nông thôn. Vì thế nên việc tiếp thu kiến thức với trẻ còn gặp nhiều khó khăn và thiếu hệ thống, một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học tập của con em mình làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ. - Về cơ sở vật chất: Đa số chỉ là đồ dùng tự tạo nhưng lại chưa được đa dạng phong phú, làm mất đi sự chú ý của trẻ trong giờ học.. - Về bản thân giáo viên: Tuy là giáo viên có nhiều cố gắng trong quá trình công tác và đầy đủ khả năng, năng lực, trình độ chuyên môn nhưng vì điều kiện của trẻ ở địa phương cơ sở vật chất trường lớp đã làm ảnh hưởng không ít đến quá trình giảng dạy. -Về các cháu trong lớp: Các trẻ trong lớp có sự chênh lệch về mức độ tiếp thu, kĩ năng thực hiện trong các hoạt động khác nhau. Một số trẻ chưa đi học lớp nhà trẻ nên trẻ chưa có nề nếp, chưa mạnh dạn, chưa tự tin trong giao tiếp... Từ những lý do nói trên dẫn đến hiệu quả của việc dạy đạt kết quả chưa cao vì dạy còn rập khuôn máy móc điều kiện để trẻ được hoạt động trong giờ học còn rất ít không phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. Từ những tình trạng thực tế đã giúp tôi tìm ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ hoạt động nhằm giúp trẻ, lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động
  5. 5 học làm tăng chất lượng việc tổ chức hoạt động học cho bản thân và bạn bè đồng nghiệp đạt kết quả cao trong thời điểm hiện tại và những năm tiếp theo b. Khảo sát thực trạng của việc tổ chức hoạt động học cho trẻ làm quen với toán ở lớp 3-4 tuổi trường Mầm Non. Trong thời gian đầu năm học tôi đứng lớp đã thực hiện theo đúng chương trình mà ngành, phòng đã quy định đó là đã tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động làm quen với toán theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. Đối với hoạt động làm quen với Toán hay các hoạt động học có chủ đích khác tôi luôn thực hiện đầy đủ và đúng trình tự các bước, các phần, bài dạy có đầy đủ nội dung kiến thức đề ra. Trong hoạt động đã chuẩn bị đồ dùng dạy học nhưng tôi thấy kết quả giờ học không cao. Trong giờ học trẻ không tập trung chú ý, trẻ có vẻ mệt mỏi, chán nản, uể oải, không chú ý nghe cô giảng bài, lười suy nghĩ. Trẻ không hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến dẫn tới khả năng ghi nhớ, quan sát, phân biệt, so sánh của trẻ còn kém. Trẻ không nắm bắt được kiến thức mà cô giáo truyền đạt và có nhiều trẻ kiến thức nắm bắt được không chắc chắn, hay quên khi hỏi lại thì không trả lời được hoặc trả lời ấp úng, không chính xác, rõ ràng… Với tình trạng trên nên giờ học hoạt động làm quen với Toán của lớp rất thất thường không đạt yêu cầu đề ra. Trong khi dạy trẻ tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trên trẻ kết quả là: Bảng 1 Bảng kết quả đạt được khảo sát đầu năm. Tổng Trẻ hứng thú Trẻ chưa hứng thú số Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ cháu 28 7 25 % 21 75% Kết quả trên cho thấy sự hứng thú của trẻ trong hoạt động làm quen với toán là rất thấp. - Qua một thời gian tìm tòi, suy nghĩ bằng việc sử dụng một số biện pháp như quan sát, đàm thoại, ...ở trên lớp. Tôi đã tìm ra được một số nguyên nhân gây ra tình trạng trên tại lớp như sau: + Do trong quá trình dạy học giáo viên dùng phương pháp sử dụng lời nói nhiều, chưa tạo nhiều cơ hội cho trẻ tham gia hành động với đối tượng, các bài soạn còn chưa áp dụng quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” nên chưa kích thích được sự tích cực hoạt động của trẻ. + Các hình thức dạy của giáo viên lặp đi lặp lại nhiều lần ít sử dụng những hình thức mới lạ, sáng tạo, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của trẻ. Lời nói của giáo viên chưa gây được hứng thú, chú ý của trẻ, chưa lôi cuốn được trẻ vào việc tích cực khám phá đối tượng. + Do đồ dùng trực quan của giáo viên chưa đẹp, còn cũ, xấu, chưa phong phú về chủng loại, ít sử dụng vật thật để dạy trẻ nên chưa thu hút được sự chú ý của trẻ. + Do chưa tạo ra được môi trường toán học cho trẻ.
  6. 6 + Do một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học của trẻ trong độ tuổi mầm non. Với những nguyên nhân trên tôi thấy: Muốn giờ học đạt kết quả tốt thì không những phụ thuộc vào phương pháp dạy trẻ đúng chuyên môn theo trình tự các bước, các phần, đầy đủ nội dung mà còn phụ thuộc rất lớn vào sự tập trung chú ý, sự hứng thú và tích cực hoạt động, sự say mê ham hiểu biết, thích tò mò, khám phá của trẻ nên tôi đã dựa vào đặc điểm tâm lí của trẻ để tìm ra một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ trong giờ làm quen với toán. Làm quen với toán là một môn học khó lại cứng nhắc, khô khan những nó lại là môn học chiếm vị trí quan trọng. Để trẻ cảm thấy thích thú tích cực trong giờ học thì tôi đã đưa ra một số giải pháp sau: 3. Những biện pháp thực hiện. 3.1. Biện pháp thứ nhất: - Giáo viên dành thời gian đầu tư nghiên cứu tài liệu chuẩn bị tốt cho giờ hoạt động làm quen với toán và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. 3.2. Biện pháp thứ 2: - Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ phục vụ cho hoạt động làm quen với toán. 3.3. Biện pháp thứ 3: - Sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức trong quá trình tổ chức cho trẻ “ Làm quen với toán” 3.4. Biện pháp thứ 4: - Tạo môi trường, tâm thế tốt để trẻ hoạt động làm quen với toán 3.5. Biện pháp thứ 5: - Cho trẻ làm quen với toán ở mọi lúc, mọi nơi 3.6. Biện pháp thứ 6: - Ứng dụng công nghệ thông tin hợp lí. 3.7. Biện pháp thứ 7: - Làm tốt công tác phối hợp lực lượng giáo dục. 4. Biện pháp thực hiện. (Biện pháp từng phần) 4.1. Biện pháp thứ nhất: Giáo viên dành thời gian đầu tư nghiên cứu tài liệu chuẩn bị tốt cho giờ hoạt động làm quen với toán và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. Giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu, xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ làm quen với toán và chuẩn bị giáo án là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trước kia tôi nghĩ rằng với trẻ mầm non thì dạy kiến thức ít, dễ hiểu vì nó thật đơn giản và dễ hiểu nên tôi cũng rất ít khi nghiên cứu tài liệu. Nhưng thực tế khi vào tiết dạy tôi thường lúng túng vì cách truyền đạt không lôgic và trẻ thường không chú ý. Vì vậy kết quả sau mỗi lần hoạt động cho trẻ làm quen với toán thường không như mong đợi. Từ đó tôi thấy việc nghiên cứu tài liệu thường xuyên là một việc làm cần thiết đối với mỗi giáo viên. Nhưng nghiên cứu tài liệu như thế nào cho có hiệu quả. Sau khi tốt nghiệp lớp Đại học sư phạm chuyên nghành giáo dục mầm non. Ngoài những kiến thức tôi tiếp thu được trên lớp tôi còn nghiên cứu giáo trình phương pháp cho trẻ Làm
  7. 7 Quen Với Toán, tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình 3-4 tuổi đổi mới và cải cách, tuyển tập trò chơi câu đố cho trẻ 3-4 tuổi theo chủ đề, học qua sách báo, qua phương tiện thông tin đại chúng, học tập và tiếp thu các chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức hàng năm về lĩnh vực Phát triển nhận thức, học hỏi đồng nghiệp và những người xung quanh.... Qua nghiên cứu tài liệu tôi đã tích lũy thêm một số kiến thức cho bản thân vì vậy mỗi khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán tôi không còn lúng túng, tôi luôn chủ động trong các tình huống và khai thác các nội dung học phù hợp, hấp dẫn và tìm ra phương pháp thích hợp cho mỗi đề tài đảm bảo đạt được kết quả cao sau mỗi lần hoạt động. Ngoài việc nghiên cứu tài liệu ra tôi còn dành thời gian xây dựng kế hoạch cho trẻ làm quen với toán theo từng tháng, từng tuần, lựa chon từng tên đề tài sao cho phù hợp vừa sức với trẻ của lớp mình. Sau đó lập kế hoạch tổ chức cho trẻ như thế nào, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, gây hứng thú, hệ thống câu hỏi ra sao, chơi trò chơi gì? ... cho phù hợp với nội dung của từng đề tài. Nhằm đảm bảo theo đúng quan điểm giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm” Ví dụ: Đối với tiết học “ Dạy trẻ nhận biết hình vuông- hình tròn”. Khi xây dựng kế hoạch giáo dục tháng tôi đã xây dựng vào tuần III của tháng 9 do trẻ là lớp mẫu giáo bé, số trẻ ra lớp ở nhà trẻ là rất ít ( chỉ có 12/ 28cháu) để xác định kiến thức phù hợp với trẻ của lớp mình( Trẻ gọi được tên hình vuông- hình tròn, biết đặc điểm của từng hình. Hình tròn thì có đường cong bao quanh nhẵn, lăn được còn hình vuông có đường bao là 4 cạnh dài bằng nhau...), xác định kỹ năng ( ghi nhớ có chủ đích, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, ..) rõ ràng phù hợp với khả năng của trẻ. Để mỗi khi dạy trẻ không bị nặng về kiến thức và kỹ năng cần đạt. Ngoài việc soạn giáo án chu đáo trước mỗi tiết dạy tôi còn chú ý đến cử chỉ, điệu bộ, dáng đi, giọng nói của mình. Một giọng nói truyền cảm cho trẻ dễ nghe, cử chỉ điệu bộ nhẹ nhàng thân thiện giúp trẻ gần gũi và mạnh dạn hơn. Bên cạnh việc đầu tư thời gian nghiên cứu tài liệu bản thân tôi luôn ý thức cần tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ bằng nhiều hình thức khác nhau như: Qua phương tiện thông tin đại chúng, qua sách báo, internet, qua bạn bè đồng nghiệp, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường của tổ mẫu giáo tôi luôn chủ động đi sâu vào hoạt động Làm quen với toán... nhằm hoàn thiện về mọi lĩnh vực, kỹ năng nghề nghiệp, nội dung phương pháp giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ để khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong quan điểm, trong công tác giảng dạy. Một số hình thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà bản thân đã thực hiện điển hình trong năm học qua: - Bồi dưỡng chuyên môn qua thăm lớp dự giờ đồng nghiệp. Thăm lớp, dự giờ là một hoạt động không thể thiếu của mỗi giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng, qua đó để học tập được phong cách lên lớp, tác phong sư phạm, cách lựa chọn hình thức tổ chức linh hoạt, xử lý tình huống sư phạm hợp lý, từ đó có những nhận xét đánh giá sát thực, khách quan giúp bản thân phát huy điểm mạnh, hạn chế những tồn tại.
  8. 8 Để đạt được những yêu cầu đó giáo viên cần lựa chọn hình thức tổ chức linh hoạt, trau dồi năng lực sư phạm, nghệ thuật lôi cuốn trẻ, chịu khó suy nghĩ tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, bạn bè…Từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của giáo viên được nâng lên. Chính vì vậy để hoạt động học cho trẻ “Làm quen với Toán” đạt kết quả cao việc nghiên cứu tài liệu lập kế hoạch giáo dục, soạn giáo án chu đáo và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo viên. 4.2. Biện pháp thứ 2: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ phục vụ cho hoạt động làm quen với toán. Đồ dùng, đồ chơi của trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa là đối với hoạt động cho trẻ Làm quen với Toán. Bởi vì tư duy của trẻ mẫu giáo là tư duy trực quan hành động. Đặc điểm của trẻ lại rất hiếu động thích khám phá tò mò nên trong các hoạt động học trẻ không thể chỉ ngồi nghe cô giáo giảng bài chính vì vậy nếu không có đồ dùng trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật đối tượng nhận biết thì trẻ dễ bị phân tán chú ý, mức độ chú ý không cao, tri thức lĩnh hội được không sâu và hay bị quên . Ví dụ: Khi dạy trẻ nhận biết hình vuông, hình tròn tôi mà không chẩn bị các hình cho trẻ không được nhìn, không được cầm, được chọn từ đó trẻ không thể nhận biết được hình vuông, hình tròn. Ví dụ: Khi dạy trẻ số lượng 3 cô phải chuẩn bị đầy đủ mỗi trẻ 3 đùng của 2 nhóm, đồ dùng của cô và đồ dùng xung quanh lớp để trẻ hoạt động. Hoặc khi tổ chức các trò chơi cho trẻ làm quen với toán trẻ không có đồ chơi, không được trải nghiệm dẫn đến hạn chế quá trình tiếp thu của trẻ. Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ ôn số lượng 4 trò chơi “ Ai nhanh mắt” mục đích là muốn trẻ nào có mũ 4 bông hoa sẽ về với bạn có mũ 4 chấm tròn. Nếu cô không chuẩn bị được đồ dùng thì cô và trẻ không thể thực hiện được trò chơi. Chính vì vậy đồ dùng trực quan phải đủ, đẹp, an toàn , hấp dẫn phù hợp với từng tiết dạy, đúng chủ đề. Trẻ phải có đồ dùng trực quan như cô để thao tác và sử dụng cùng một lúc với cô nhịp nhàng. Đồng thời tôi cũng chú ý các thao tác cô đưa ra rõ ràng, dứt khoát để trẻ không lúng túng khi làm theo. Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ học hoạt động “ Xếp sen kẽ 1-1” Tôi đã chuẩn bị đồ dùng đủ cho trẻ mỗi trẻ có 3 bông hoa đào và 3 bông hoa mai để trẻ xếp, ngoài ra còn một số đồ dùng trang trí xung quanh lớp như 1 quả bóng đỏ xen kẽ 1 quả bóng xanh hay 1 bông hoa vàng xen kẽ 1 bông hoa đỏ theo cách xếp sen kẽ 1-1 để trẻ quan sát và nhận biết. Trong thực tiễn khi dạy học tôi thường xuyên tự làm đồ dùng dạy học để đáp ứng được công tác giáo dục. Các đồ dùng dạy học tự làm đơn giản, sử dụng các nguyên vật liệu địa phương, phục vụ thiết thực, hiệu quả về kinh tế và quá trình dạy học. Đặc biệt tôi còn sử dụng đồ dùng do trẻ tự làm ra do vậy tôi thấy trẻ hào hứng trong học tập và giáo viên truyền thụ kiến thức cho trẻ có nhiều thuận lợi Ví dụ: Với kế hoạch giáo dục tháng 3 chủ đề “ Một số phương tiện giao thông đường bộ” với giờ hoạt động tạo hình tôi dạy trẻ tô màu ô tô con, khi trẻ
  9. 9 biết tô vào giờ hoạt động chiều tôi cho mỗi cháu tô 5 chiếc ô tô (hai màu khác nhau), sau đó cô đã cắt thành những lô tô nhỏ để làm đồ dùng cho trẻ học hoạt động học của ngày hôm sau với đề tai “ Dạy trẻ chia 5 đối tượng ra làm 2 phần theo các cách khác nhau” Từ những chiếc ô tô mà do tay mình tô màu trẻ hào hứng, thích thú tham gia hoạt động một cách tích cực và lĩnh hội được kiến thức mà giáo viên mong đợi. 4.3. Biện pháp thứ 3: Sáng tạo, linh hoạt thay đổi hình thức trong quá trình tổ chức cho trẻ “ Làm quen với toán” Để tổ chức cho trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán đạt hiệu quả cao thì thay đổi và linh hoạt trong tổ chức hoạt động cho trẻ đóng vai trò quan trọng. Trước kia tôi nghĩ rằng vào bài thế nào mà chẳng được miễn sao trẻ tiếp thu được bài, thế nên tôi cứ cho trẻ ngồi vào ghế là thao thao bất tuyệt giảng bài cho trẻ nghe và tiến hành đầy đủ các bước như trong hướng dẫn, kết quả là trẻ chóng chán hay nói chuyện riêng không chú ý vào bài. Tìm hiểu đặc điểm của trẻ là luôn thích những điều mới lạ , bất ngờ hấp dẫn hơn thế nữa Làm quen với toán là một môn học khó, khô khan, một số đề tài có nội dung trừu tượng, khó hiểu. Để trẻ nắm bắt được kiến thức theo yêu cầu cô đặt ra một cách tích cực, hứng thú và ghi nhớ được lâu thì cô cần phải linh hoạt trong tổ chức hoạt động. Nắm bắt được đặc điểm đó tôi chú trọng đến một số nội dung trong tổ chức hoạt động dạy trẻ Làm quen với Toán như sau: * Gây hứng thú. Gây hứng thú vào tiết học đóng vai trò quan trọng để thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt động ngoài ra còn nhằm mục đích để ôn luyện kiến thức đã học . Bên cạnh thủ thuật đơn giản mà hiệu quả như: Sử dụng câu đố, bài thơ, bài hát, hay các câu gợi sự chú ý như: “Lắng nghe, lắng nghe”, “xúm xít, xúm xít”,...để thu hút trẻ. Tôi còn tích cực sử dụng các trò chơi hay hóa thân một nhân vật nào đó,... để gây sự hứng thú cho trẻ ngay từ khi mở đầu tiết học nhằm tạo một tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, khơi gợi tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ... Ví dụ: Trong tiết dạy trẻ nhận biết hình vuông- hình tròn. Tôi gây hứng thú bằng cách giáo viên 2 giới thiệu lớp hôm nay có một người rất đặc biệt đến học cùng các con. Sau đó giáo viên 1 sẽ hóa thân làm chú hề và trên tay cầm một hình tròn to và chú hề đó sẽ học cùng trẻ như vậy trẻ sẽ rất hứng thú. Vi dụ: Trong tiết dạy trẻ nhận biết dài hơn – ngắn hơn. Phần gây hứng thú tôi đã làm ảo thuật bằng cách đưa ra một chiếc hộp quà, khi mở hộp lần đầu trẻ không nhìn thấy gì, sau đó cô làm xuất hiện 2 băng giấy có độ dài khác nhau và cho trẻ nhận xét về độ dài 2 băng giấy đó. Trẻ sẽ vô cùng thích thú khi được xem ảo thuật. Nhờ phần vào bài gây sự chú ý ngay từ ban đầu mà trẻ sẽ tiếp thu, lĩnh hội được yêu cầu kiến thức cần đạt một cách nhẹ nhàng mà không gò bó. Ví dụ: Trong tiết dạy trẻ Nhận biết nhóm đối tượng có số lượng 3. Tôi đã tổ chức cho trẻ vào chương trình “Bé vui học toán” ngay từ đầu để gây hứng thú cho trẻ. Hay: Đối với tiết dạy trẻ xếp sen kẽ 1-1. Chủ đề “ Tết và mùa xuân”, phần vào bài tôi đã kết hợp tổ chức ngày hội “ Bé vui tết đón xuân” cho trẻ tập trung chú ý ngay từ đầu bằng tiếng trống nổi lên và giáo viên 2 đã bước vào bằng
  10. 10 tiếng gọi “ Loa, loa, loa....Mầm non mở hội. Vui tết đón xuân. Các bạn xa gần. Về đây dự hội. Loa loa loa....” * Sử dụng trò chơi vào hoạt động làm quen với toán Như chúng ta đã biết, hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo là hoạt động vui chơi. Trẻ học mà chơi, chơi mà học, chơi là một cách để trẻ học là con đường giúp trẻ lớn lên và phát triển sau này của trẻ. Trong những năm học qua đã áp dụng quan điểm giáo dục “ Lấy trẻ làm trung tâm”.Vì vậy tôi luôn tìm tòi các tài liệu hướng dẫn các trò chơi hoặc sáng tạo ra những trò chơi mới sinh động hấp dẫn mà vẫn đảm bảo mục đích của các tiết học, cung cấp được kiến thức cần thiết cho trẻ. Để trẻ hứng thú, tích cực và thoải mái khi tham gia vào các trò chơi, tôi chú ý lựa chon và tổ chức các trò chơi xen kẽ giữa các trò chơi động và trò chơi tĩnh mục đích là củng cố lại kiến thức đã học hoặc trò chơi để dạy mới hoạt động. Ví dụ: Trong tiết học “Ôn hình vuông- hình tròn” tôi đã sử dụng một số trò chơi như: Bạn có hình gì?; Tìm đúng nhà; Xếp hình theo yêu cầu, Tô màu theo quy tắc hình vuông- hình tròn. Ví dụ: Trong tiết học “ Xếp sen kẽ 1-1” tôi đã lựa chọn trò chơi để củng cố kiến thức vừa học bằng các trò chơi như “ Ai nhanh nhất” Cách chơi: Mỗi bạn cầm 1 quả bóng sau đó xếp xen kẽ 1 quả bóng đỏ xen kẽ 1 quả bóng xanh. Sau đó cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Chung sức” Cách chơi : Mỗi nhóm sẽ trang trí một đồ dùng theo cách xếp sen kẽ. 4.4. Biện pháp thứ 4: Tạo môi trường, tâm thế tốt để trẻ hoạt động làm quen với toán Để khắc sâu kiến thức cho trẻ và tạo hứng thú hơn cho trẻ 3-4 tuổi vào hoạt động làm quen với Toán cô cần phải tạo môi trường lớp học phong phú, sáng tạo để trẻ được học đi đôi với hành, học phải đi đôi với cuộc sống thực tiễn. Do đó trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi làm quen với toán không chỉ dừng lại ở tiết học mà cần môi trường tốt cho trẻ hoạt động, rèn luyện kỹ năng đã có giúp trẻ khắc sâu kiến thức cũ và mở rộng thêm chi thức mới. Chính vì vậy bản thân tôi luôn quan tâm tới môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp học * Môi trường trong lớp: Trong những năm học qua hưởng ứng phong trào thi đua “ Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” do Bộ GD và ĐT phát động, bản thân tôi luôn ý thức lớp học là môi trường trẻ được tiếp xúc, sống và trải nghiệm nhiều nhất trong thời gian trẻ đến trường. Để có một môi trường học thu hút được trẻ, giáo viên phải thường xuyên vệ sinh phòng học sạch sẽ thoáng mát , đảm bảo đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động. Trang trí các góc học mở, sắp xếp đồ dùng đồ chơi các góc gọn gàng , ngăn nắp khoa học để thu hút trẻ. Tạo môi trường cho trẻ làm quen với toán qua đặc điểm màu sắc, hình dạng, kích thước, số lượng...Khi hoạt động với các đồ dùng đồ chơi các góc trẻ không chỉ kích thích trẻ tìm tòi, khám phá để phát triển các giác quan, phát triển nhận thức góp phần hình thành ở trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ . Ví dụ: Đối với góc học tập tôi trang trí các đồ dùng học toán theo hướng mở tận dụng trên mảng tường để trẻ hoạt động và sử dụng các đồ dùng để trẻ có
  11. 11 thể hoạt động được hàng ngày. Đối với từng đề tài có thể sử dụng đồ chơi theo các cách mà giáo viên đưa ra yêu cầu cho trẻ.Từ đó để củng cố khắc sâu kiến thức cần đạt. Đảm bảo được trẻ học mà chơi- chơi mà học. Minh chứng hình ảnh 1: Trẻ đang hoạt động góc toán Ví dụ: Trong kế hoạch giáo dục Tháng 1 Tuần 1 tôi xây dựng chủ đề “ Một số con vật nuôi trong gia đình” Xung quanh lớp trang trí nổi bật về các con vật, ở góc tạo hình cô sắp xếp các con vật do cô và trẻ tự làm rồi cho trẻ đếm số lượng , thêm bớt, so sánh trong phạm vi 5 Minh chứng hình ảnh 2: Trang trí góc tạo hình Hay đối với chủ đề “Tết và mùa xuân” cô trang trí cách sắp xếp xen kẽ 1-1 ở một số góc trọng tâm như góc âm nhạc (xếp 1 đèn lồng màu vàng xen kẽ đèn lồng màu đỏ) hay góc phân vài (xếp 1 búp bê vàng xen kẽ 1 búp bê hồng)...Chính vì cách trang trí đó trẻ rất hứng thú để tìm hiểu và khám phá, do đó trẻ học nhẹ nhàng mà khắc sâu được kiến thức cô cần truyền thụ. * Môi trường ngoài lớp học. Một môi trường thân thiện không chỉ có trong lớp học mà môi trường bên ngoài cũng rất quan trọng. Khi tham gia hoạt động bên ngoài trẻ được ngắm, được vui chơi được trải ngiệm với thực tế để phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. Cô có thể tận dụng những điều kiện bên ngoài đó nhẹ nhàng tích hợp được những nội dung giáo dục phù hợp. Ví dụ: Trước giờ học “So sánh chiều cao của 2 đối tượng” cô dạo chơi xung quanh sân trường cô có thể cho trẻ so sánh chiều cao của các cây đó ( Cây nào cao hơn? Cây nào thấp nhất?..) Minh chứng hình ảnh 3+4: Cô và trẻ đang hoạt động ngoài trời Hay sau khi học xong tiết dạy “Nhận biết hình vuông- hình tròn” cô có thể cho trẻ ra ngoài sân trường quan sát các loại đồ dùng đồ chơi trên sân trường có dạng hình vuông hay hình tròn. Từ đó để củng cố kiến thức cho trẻ giúp trẻ khắc sâu kiến thức vừa học Để tạo hứng thú tốt để trẻ làm quen với toán thì không những tạo môi trường trong lớp học phù hợp mà còn kết hợp với môi trường ngoài lớp học cũng có ý nghĩa quan trọng. Đồng thời còn mang lại tâm thế tốt trước khi cho trẻ hoạt động học toán có chủ đích. 4.5. Biện pháp 5: Cho trẻ làm quen với toán ở mọi lúc, mọi nơi Làm quen với toán là một hoạt động cần độ chính xác mà kiến thức cô cung cấp liên tục mới và tăng dần theo độ khó. Đặc điểm của trẻ mầm non là trẻ nhanh nhớ nhưng cũng rất mau quên. Để trẻ khắc sâu và nhớ lâu những kiến thức cô dạy thì cô phải thường xuyên củng cố, luyện tập cho trẻ mọi lúc mọi nơi với những thời điểm thích hợp là vấn đề không thể thiếu đối với trẻ. Trong suốt thời gian ở trường mầm non tôi đã tạo điều kiện sử dụng các hình thức dạy học khác nhau nhằm hình thành cho trẻ những biểu tượng toán. Việc dạy trẻ có thể diễn ra khi chơi, khi trẻ tham quan dạo chơi, khi tham gia các hoạt động khác như: Thể chất, âm nhạc, tạo hình... và ngay cả trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cuả trẻ. Chính vì vậy trước khi dạy trẻ kiến thức mới về làm quen với toán
  12. 12 hoặc củng cố kiến thức đã học tôi thường cho trẻ làm quen trước hoặc ôn ở mọi lúc mọi nơi và mọi thời điểm trong ngày. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ: Khi đón trẻ từ bố mẹ tôi có thể bảo trẻ “ Con hãy đưa tay phải để cô dắt vào lớp” hoặc hỏi trẻ “ Trên đầu của con có đội cái gì?, Dưới chân con đi cái gì?”, hoặc con vào lớp dùng tay phải chọn ảnh của con gắn vào phần trẻ đến lớp. Từ những cử chỉ nhỏ như vậy tôi cũng đã khắc sâu phần kiến thức nhận biết tay phải- tay trái và phía trên- phía dưới cho trẻ. Ví dụ: Trẻ ứng dụng về xếp tương ứng 1-1: Lấy số bát ăn cơm và số thìa ăn tương ứng với số bạn ngồi ăn; Hay lấy số vòng bằng số bạn trong lớp; lấy 5 quả bóng to, 5 quả bóng nhỏ, 3 bao cát màu xanh, 3 bao cát màu đỏ... - Trong thời gian hoạt động ngoài trời tôi tổ chức cho trẻ quan sát và hướng sự chú ý của trẻ tới các dấu hiệu toán học có trong các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ. Ví dụ: Khi trẻ ngắm vườn hoa hay vườn rau tôi đã đặt ra câu hỏi: Các con xem trên cây hoa có mấy bông hoa đã nở? Hay trẻ quan sát các loại cây: cây nào cao hơn, cây nào thấp hơn... Khi trẻ chơi trên sân trường có thể hỏi trẻ: Trên sân trường có mấy cái xích đu? Có mấy cái cầu trượt? Có mấy cái đu quay? Cái nào to? Cái nào nhỏ?... + Trong hoạt động góc: Khi cho trẻ chơi bán hàng, trẻ có thể nhận biết số lượng, đếm số lượng, mua bao nhiêu....Hay chơi ở góc xây dựng trẻ biết xếp theo quy tắc một viên gạch, một cái cột... Minh chứng ở hình ảnh 5: Trẻ đang chơi góc bán hàng + Trong thời gian trẻ học các hoạt động học khác: Trong khi tổ chức các hoạt động học khác cô có thể lồng ghép tích hợp với làm quen với Toán Ví dụ: Với hoạt động khám phá khoa học cho trẻ đếm xem có bao nhiêu con gà, bao nhiêu con lợn... Hay với hoạt động tạo hình “ Dán ngôi nhà” cho trẻ quan sát tranh dán ngôi nhà theo mẫu cô có thể đàm thoại với trẻ: Mái nhà có hình gì? Thân nhà có hình gì?... Với những câu hỏi như vậy giúp trẻ củng cố kỹ năng quan sát, nhận xét, phát triển câu mở rộng vốn từ... Củng cố được kiến thức cho trẻ làm quen với toán. + Trong giờ hoạt động chiều cô cho trẻ chơi trò chơi vận động cô có thể cho trẻ đếm số bạn cùng chơi, đếm số bạn gái trong nhóm, số bạn trai trong nhóm... Hay trẻ nêu gương cuối ngày, cuối tuần cô có thể hỏi trẻ: Tuần này con được thưởng mấy bông hoa? Bạn Đức được mấy bông hoa?.... Nhờ sự kết hợp hợp lí các hình thức dạy học khác nhau đã nâng cao hiệu quả, giúp trẻ hứng thú hơn mỗi khi trẻ tham gia hoạt động học toán có chủ đích. 4.6. Biện pháp 6: Lồng ghép phù hợp một số nội dung của hoạt động khác và ứng dụng công nghệ thông tin hợp lí vào hoạt động cho trẻ làm quen với toán Không giống như các hoạt động học khác hoạt động cho trẻ “Làm quen với toán” nếu người dạy không có sự đầu tư nó sẽ rất đơn điệu và khô cứng. Chính vì vậy ngoài các biện pháp trên tôi còn sử dụng biện pháp tích hợp nhẹ nhàng nội dung của một số hoạt động khác vào trong khi tổ chức cho trẻ làm quen với toán.
  13. 13 Làm quen với toán bản chất là khô khan, khó học tuy đã được tôi tổ chức các phần thành các trò chơi để giờ học có được chất lượng tốt hơn nhưng để giờ học toán thật sự là giờ học được trẻ đam mê hơn tôi đã tích hợp một số nội dung nhẹ nhàng, phù hợp của một số môn học khác vào môn toán mong một phần nào đấy giúp cho trẻ học môn toán ngày càng trở nên nhẹ nhàng mềm mại và làm trẻ yêu thích hơn. Ví dụ: Với tiết dạy trẻ “ Xếp xen kẽ 1-1” chủ đề “Tết và mùa xuân” trước khi vào bài tôi đã cho trẻ hát bài “ Bé chúc tết”, phần chuyển hoạt động tôi cũng kết hợp cho trẻ hát bài “Mùa xuân của bé”... qua các phần tích hợp tôi thấy trẻ rất phấn phởi, hứng thú vào các phần học có chủ đích tiếp theo. *Ứng dụng công nghệ thông tin Hiện nay công nghệ thông tin đã cập nhật ngày càng phát triển và hưởng ứng thời đại công nghệ 4.0 của toàn cầu. Đối với bản thân tôi đã biết áp dụng công nghệ thông tin cho việc soạn giảng của mình và làm một số hiệu ứng gây sự hứng thú và chú ý cho trẻ . Ví dụ: Trong chủ đề “ Thế giới động vật” với đề tài “ Dạy trẻ đếm đến 5, nhận biết số lượng 5”. Tôi kể cho trẻ nhe câu chuyện “ Các chú thỏ con” và tôi đưa ra số thỏ với tiếng hát lá là la.. các con thỏ lần lượt được xuất hiện trên màn hình, ngoài ra các hiệu ứng, âm thanh, tiếng động với các hình ảnh sinh động làm gây hứng thú với trẻ từ đó giúp trẻ chú ý hơn trong việc lĩnh hội kiến thức. 4.7. Biện Pháp 7: Làm tốt công tác phối hợp lực lượng giáo dục. Để trẻ hứng thú hơn trong việc làm quen với toán tôi luôn phối kết hợp với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất cho trẻ trong tất cả các hoạt động đặc biệt là cơ sở vật chất để cho trẻ được làm quen với toán và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh cùng quan tâm đến hoạt động học khác nói chung mà còn quan tâm để trẻ học tốt môn học àm quen với toán nói riêng Với những học sinh chưa thực sự tập trung khi tham gia vào hoạt động, chưa hứng thú say mê tôi thường xuyên chủ động liên lạc với phụ huynh học sinh để trao đổi tình hình học tập của con em mình, tư vấn giúp họ biết cách tạo hứng thú học tập ở nhà cho chon để họ có biện pháp hỗ trợ kết hợp, giáo dục con cùng tiến bộ. Điển hình trong lớp tôi có cháu: Nguyễn An Phú là một học sinh rất hiếu động, Đầu năm mỗi khi vào hoạt động làm quen với toán tôi thường thấy cháu hay trêu chọc bạn bên cạnh, thường làm việc riêng và không chú ý vào bài. Khi tôi tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, bố thì đi làm thêm thợ xây ở Hà Nội, ở nhà có thêm em nhỏ nên không có thời gian quan tâm đến việc học của cháu. Vì vậy tôi đã chủ động liên lạc với bố mẹ cháu và trao đổi tình hình học tập ở lớp, tôi còn tư vấn thêm một số cách tạo hứng thú học toán ở nhà. Được sự kết hợp của bố mẹ sau một thời gian tôi thấy cháu rất tiến bộ, mỗi khi vào hoạt động học toán cháu rất hứng thú, hăng say suy nghĩ phát biểu và thích thú mỗi khi vào học. Bố mẹ cháu cũng thấy được sự tiến bộ ham học của con mình và rất bằng lòng về điều ấy. 5. Kết quả đạt được.
  14. 14 Như chúng ta đã biết: "Làm quen với toán" là môn học rất khó đối với trẻ nhưng để trẻ học được và hứng thú học thì người giáo viên phải biết vận dụng tích cực các phương pháp dạy học tìm ra cách truyền thụ kiến thức cho trẻ giúp trẻ dễ hiểu và nhằm nâng cao kiến thức cho trẻ nhận biết một cách dễ dàng hơn. Qua những nội dung phương pháp mà tôi đưa ra đối với các môn học khác nói chung và môn "Làm quen với toán nói riêng", tôi thấy sự hứng thú và chú ý của trẻ trong giờ học đạt được hiệu quả cao hơn sao với cách làm cũ. Bảng II: Kết quả khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Tổng Trẻ hứng thú Trẻ chưa hứng thú số Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ cháu 28 26 93 % 2 7% So sánh bảng I và bảng II cho thấy: - Số trẻ hứng thú là : 26/28 đạt tỉ lệ 93% tăng 68 % so với đầu năm - Số trẻ chưa hứng thú là 2/28 đạt tỉ lệ 7% giảm 68 % so với đầu năm. Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp. Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên với trẻ lớp 3 tuổi C3, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ góp ý của các bạn đồng nghiệp trong nhóm lớp, trong trường, qua các buổi dự giờ của đồng nghiệp. Lớp học của tôi đã đạt được những kết quả như sau: + Đối với trẻ: - Trẻ hưởng ứng tốt, hứng thú khi tham gia hoạt động học cùng cô. - Trẻ mạnh dạn tự tin, hồn nhiên, cởi mở - Trẻ được tham gia vào hoạt động, khám phá, trải nghiệm cho nên kinh nghiệm và kĩ năng trẻ lĩnh hội được một cách bền vững, để lại ấn tượng khó phai mờ trong trẻ và cũng chính môi trường hoạt động phong phú đã giúp trẻ chủ động, tích cực trong việc nêu ý tưởng và hoạt động trải nghiệm, biết chia sẻ, trao đổi, hợp tác trong hoạt động, qua đó phát triển các mặt: Xúc cảm, tình cảm, giao tiếp xã hội, ngôn ngữ nhất là việc thực hiện chuyên đề hay thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. + Đối với cô: - Giáo viên chủ động, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thể hiện sự sáng tạo trong hoạt động. - Giúp giáo viên có thể lồng ghép, đan cài các hoạt động nhằm cung cấp những kinh nghiệm mang tính tích hợp cần cho cuộc sống của trẻ. - Giúp cô và trẻ giao tiếp cởi mở, cô có thể hoà mình vào thế giới của trẻ - Giúp trẻ không gò bó trong các hoạt động học tập, vui chơi, nhưng lại đạt được kết quả cao trong việc truyền thụ kiến thức và các kĩ năng hoạt động của trẻ. + Đối với phụ huynh: - Phụ huynh học sinh rất vui mừng được cùng các con sưu tầm hoạ báo, tranh ảnh, nguyên vật liệu, phế liệu... để làm đồ dùng học tập. Qua đó tăng cường mối quan hệ, kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ
  15. 15 - Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của việc học trong trường mầm non, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận chung. Nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với toán là rất cần thiết trong cuộc sống, trong giáo dục hiện nay. Vì khi trẻ tham gia hoạt động này chính là đặt nền móng đầu tiên về nhận thức của cuộc sống, giúp trẻ phát triển sau này. Giúp trẻ hứng thú lĩnh hội các kiến thức một cách nhẹ nhàng là đạt hiệu quả là nhiệm vụ của giáo viên. Để có được kết quả chăm sóc giáo dục thẻ đạt kết quả cao giáo viên cần tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn trong
  16. 16 việc truyền thụ kiến thức cho trẻ nói chung và môn học làm quen với toán nói riêng. 2. Bài học kinh nghiệm. - Giáo viên phải nắm bắt được đặc điểm tâm lí của trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thực học hỏi, nghiên cứu tài liệu, sách báo… - Linh hoạt, sáng tạo, chủ động và lựa chon hình thức tổ chức phong phú, thu hút trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi và xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học phong phú, sinh động, ngăn nắp, gọn gàng. - Biết kết hợp dạy trẻ mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động, có kế hoạch bồi dưỡng cho những học sinh yếu, tiếp thu bài chậm, động viên khuyến khích trẻ kịp thời. - Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục trẻ. 2. Khuyến nghị. Qua thời gian một năm nghiên cứu và vừa thực nghiệm thực hiện đề tài sáng kiến tôi đã thu được kết quả nhất định. Qua đó tôi cũng rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân trong việc thực hiện chuyên môn. Xong cũng không gặp phải ít khó khăn vì vậy bản thân tôi mạnh dạn đưa ra một số đề xuất sau: * Đối với phòng giáo dục - Cần quan tâm hơn nữa về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phòng học theo chuẩn quốc gia cấp độ II - Tổ chức thêm các lớp chuyên đề về tổ chức hoạt động nhất là chuyên đề về cho trẻ làm quen với toán cho trẻ và cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho đội ngũ giáo viên. * Đối với nhà trường - Đề nghị nhà trường mua thêm nhiều sách hướng dẫn tổ chức cho trẻ hoạt động học, để giáo viên tham khảo và nghiên cứu về tổ chức hoạt đông học ngày càng phong phú hơn. - Nhà trường tổ chức các buổi tham quan học tập về cách làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở các đơn vị bạn cho giáo viên học tập. Trên đây là toàn bộ sáng kiến kinh nghiệm của tôi trong năm học 2022 -2023 mặc dù được sự giúp đỡ của Ban Giám Hiệu nhà trường, bạn bè, đồng nghiệp, các bậc phụ huynh để hoàn thành bản sáng kiến này. Xong cũng không tránh khỏi thiếu sót tôi rất mong được sự đóng góp của hội đồng khoa học cấp trên đóng góp để bản sáng kiến của tôi được thực hiện tốt hơn. Tôi xin cam đoan bản sáng kiến kinh nghiệm trên là của tôi, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tản Hồng, ngày 29 tháng 03 năm 2023
  17. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2