intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ ở trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ ở trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển" được hoàn thành với các biện pháp như: Khảo sát kỹ năng vẽ của trẻ; Đổi mới hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ; Phát triển khả năng vẽ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi; Thống nhất với giáo viên trong lớp và phụ huynh sắp xếp không gian lớp học cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ ở trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ Chủ tịch hồ Chí Minh đã nói : “ Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là tiêu thụ, là động lực phát triển của đất nước. Trong tương lai đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục. Nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ sau này. Tuổi mầm non, đặc biệt là tuổi mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi. Đây là thời kỳ phát cảm những xúc cảm thẩm mỹ. Những xúc cảm tích cực được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp, tạo nên trạng thái thần kinh khoan khoái, khiến đứa trẻ muốn làm những điều tốt lành để đem đến niềm vui cho mọi người. Từ những xúc cảm tích cực đó, trẻ mong muốn thể hiện chúng trong các hoạt động, đồng thời nảy sinh ở trẻ lòng mong muốn tạo ra cái đẹp và trong đó có sản phẩm tạo hình. Hoạt động tạo hình bao gồm: Vẽ, Nặn, Xé dán, trong đó vẽ giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động tạo hình. Ở trường mầm non dạy vẽ cho trẻ mẫu giáo không nhằm đào tạo trẻ thành hoạ sĩ mà thông qua hoạt động vẽ giúp trẻ thể hiện cảm xúc, ấn tượng của trẻ về vẻ đẹp thiên nhiên, đồ vật xung quanh bằng đường nét, hình dạng, màu sắc trên mặt phẳng của giấy. Tuy nhiên để trẻ vẽ được một bức tranh thì phải có sự định hướng dạy dỗ của nhà sư phạm mà chính là cô giáo - người trực tiếp dạy trẻ. Thông qua việc dạy vẽ cho trẻ còn giúp trẻ bước đầu làm quen với các phương tiện và ngôn ngữ tạo hình như đường nét, bố cục, màu sắc. Từ đó phát triển trí nhớ, năng lực quan sát và trí tưởng tượng sáng tạo. Hoạt động dạy vẽ có ý nghĩa rất quan trọng nhưng thực tế các tường mầm non hiện nay, việc dạy vẽ trong hoạt động tạo hình chưa được chú trọng và đi sâu, một là do cơ sở vật chất còn hạn chế, một phần giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này. Chính vì vậy, mà việc dạy và học vẽ của cô và trẻ chưa đạt kết quả cao. Đặc biệt nhiều khi dạy vẽ, vẫn còn hiện tượng cô giáo vẽ hộ trẻ nên vô hình dung không tạo cho trẻ sự mạnh dạn thể hiện khả năng, sự sáng tạo trong bài vẽ. Xuất phát từ đặc điểm trên cần giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ theo ý thích của riêng của cô mà phải tạo cho trẻ sự hứng thú thật sự trong giờ học. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng mầu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Có như vậy sản phẩm của trẻ tự làm mới là một tác phẩm nghệ thuật của chính trẻ. Vì vậy cô giáo cần phải bồi dưỡng, khơi gợi, làm phát triển khả năng hội hoạ, năng khiếu vẽ của trẻ phát triển ngay từ tuổi mầm non. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc hình thành cho trẻ một số tố chất và thói quen tốt qua giờ học vẽ, tôi đã suy nghĩ tìm ra “ Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cửc trong giờ học vẽ ở trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển” mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: “ Học bằng chơi, chơi mà học” 1
  2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.Cơ sở lý luận: “ Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” đó là câu khẩu hiệu mà tất cả chúng ta đều biết, trẻ em không phải là niềm hạnh phúc của gia đình mà là hạnh phúc tương lai của toàn dân tộc. Vì vậy, việc chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của mỗi người trong xã hội, đặc biệt là sự quan tâm gần gũi hơn của cha mẹ và cô giáo. Ngay từ khi chưa đến tuổi đi học các em được đến trường mầm non ở đó các em được chơi, được làm quen với toán, được khám phá về thế giới thiên nhiên kỳ diệu. Đặc biệt là các em được làm quen với hoạt động vẽ với nhiều thể loại qua các chủ đề. Có thể nói hoạt động tạo hình là món ăn tinh thần của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động giáo dục tạo hình là một bộ phận của văn hoá tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người . Là những giáo viên mầm non mỗi chúng ta cần tìm ra cho mình những hình thức, phương pháp, biện pháp, phương tiện để cho trẻ phát huy tính tích cực của mình trong hoạt động vẽ được tốt nhất. Từ đó giúp trí tưởng tượng, sáng tạo và khả năng hướng tới cái đẹp của thế giới xung quanh của trẻ được chắt lọc vào trong lòng trẻ một cách sâu sắc. II. Cơ sở thực tiễn: 1. Đặc điểm tình hình: - Trường mầm non A Thị tấn Văn Điển nhièu năm liên tục là trường tiên tiến xuất sắc. Trường có 13/13 lớp được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất cho cong tác giáo dục trẻ trong giờ học vẽ. - Năm học 2011 – 2012 tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp mẫm giáo nhỡ 4 – 5 tuổi với số học sinh là 55 trẻ. - Lớp có 4 cô phụ trách trong đó có 2 cô có trình độ Đại học sư phạm và hiện hai cô đang theo học lớp đại học sư phạm mẫu giáo của Trường Đại học sư phạm Hà Nội. - 75 % phụ huynh làm công nhân viên chức, 25 % làm nghề tiểu thương buôn bán. - Đa số trẻ đến lớp đã qua lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi nhưng kỹ năng vẽ của trẻ còn yếu. - 2/4 giáo viên ở lớp có năng khiếu vẽ, óc thẩm mỹ tốt. Từ những đặc điểm chung của lớp, tôi thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: 2. Thuận lợi: - Lớp được Ban Giám Hiệu nhà trường rất quan tâm và tạo mọi điều kiện tối đa về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của các cháu. - Lớp học rộng rãi, thoáng mát với diện tích hơn 70m vuông. - Giáo viên có trình độ chuyên môn, nắm vững phương pháp, kỹ năng dạy tạo hình cho trẻ. - Giáo viên trong lớp tâm huyết với nghề, có lòng yêu thương trẻ, luôn có tinh thần học hỏi, nghiên cưu, sáng tạo trong giảng dạy. - Trong lớp có 40% số trẻ có khả năng vẽ tạo hình. 2
  3. 2.3. Khó khăn: - 60% số trẻ yếu về kỹ năng vẽ, nhiều bài vẽ chưa đạt yêu cầu, sự sáng tạo và thể hiện bố cục bức tranh con yếu, chưa biết phối hợp các mảng màu, khả năng nhận xét tranh của trẻ kém. - Khả năng tập chung chú ý, khả năng tưởng tượngcủa trẻ còn hạn chế. - Nhiều phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọngcủa việc học vẽ. Một số phụ huynh tuy có quan tâmtới việc học vẽ của trẻ, song phương pháp dạy trẻ vẽ chứ đúng như: Cầm tay trẻ vẽ, vẽ sẵn cho trẻ tô màu. Từ thực trạng về việc học vẽ của trẻ, để có phương pháp dạy đúng và tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học vẽ, đồng thời phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ, tôi đã suy nghĩ và thực hiện “ Một số biện pháp kích thích trẻ 4 -5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ ở Trường mầm non A Thị Trấn Văn Điển” III: Các biện pháp thực hiện: 1: Khảo sát kỹ năng vẽ của trẻ: Để nắm chác khả năng vẽ của trẻ, cho nên ngay từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát phân loại kỹ năng vẽ của trẻ thể hiện qua số liệu sau: Tốt Khá Trung bình Yếu Nội dung khảo sát Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số Tỷ trẻ % trẻ % 29% trẻ lệ % Khả năng tập trung chú ý 14 25% 20 36% 16 % 5 10% Kỹ năng vẽ 12 22% 13 23,5 19 34,5 11 20% % % Khả năng phối màu 10 18,5 19 34,5 14 25% 12 22% % % Bố cục tranh 9 16,5 21 38% 15 27% 10 18,5 % % Nhận xét sản phẩm 7 13% 11 20% 17 31% 20 36% Qua khảo sát, tôi thấy kỹ năng vẽ của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ con yếu và trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng vẽ cho trẻ trong giờ học tôi luôn quan tâm đến các cháu vẽ trung bình, yếu nhiều hơn, bằng gợi ý từng bước và động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ. Để hình thành kỹ năng vẽ cho trẻ yếu, tôi lên kế hoạch rèn trẻ vào buổi chiều, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Trong giờ học vẽ tôi xếp các trẻ khá ngồi sen kẽ những trẻ yếu để trẻ yếu học tập trẻ khá. Đối với trẻ khá: Tôi gợi ý khuyến khích để phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ để tạo ra nhiều bức tranh đẹp sáng tạo, có bố cục hợp lý, màu sắc hài hoà. 3
  4. 2. Đổi mới hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ: Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ, nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu giáo viên đã lôi cuốn trẻ chú ý, không khí giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao. Ví dụ 1: Đề tài trang trí bưu thiếp Noel: Tôi trang trí lớp học theo không gian của ngày lễ Noel, có cây thông, có những hộp quà, có con tuần lộc, các hình ngộ nghĩnh. Trẻ rất bất ngờ khi lạc vào không gian mới lạ, tôi tạo niềm vui và sự hào hứng cho trẻ bằng cách cho trẻ hát bài “ Đêm Noel” cho trẻ quan sát các bưu thiếp có sẵn để nhận xét về các biểu tượng, nội dung, hình ảnh, màu sắc, bố cục của bưu thiếp. Sau đó hỏi trẻ ý tưởng trang trí bưu thiếp như thế nào? Vẽ gì ? Tô màu như thế nào? Kết thúc giờ học cho trẻ treo bài của trẻ lên trưng bày và cùng cô nhận xét những bưu thiếp của mình và của bạn. Trang trí lớp theo không gian ngày giáng sinh Ví dụ 2: Vẽ biển Chuẩn bị cho trẻ gập thuyền, ca nô, tàu thuỷ từ chiều hôm trước và chuẩn bị 3 bến cảng: 1 bến vẽ thuyền, 1 bến vẽ ca nô, 1 bến vẽ tàu thuỷ. Vào giờ học tôi cho trẻ đi lấy tàu, thuyền, ca nô hôm trước trẻ đã gập và hỏi: Hôm qua các con đã gập được các phương tiện giao thông gì? Tàu thuỷ, thuyền buồm, ca nô những phương tiện đó là phương tiện giao thông đường gì? Nó hoạt động ở đâu? Vậy các con cùng chơi với các đồ chơi mà các con vừa tạo được nhé? Cô đã thiết kế các bến cảng cho tàu thuỷ, thuyền buồm và ca nô và các con cùng chơi trò chơi cho các phương tiện về đúng bến nhé! ( Chơi 2 lần ) Sau khi chơi xong tôi cho trẻ ngồi xung quanh và hỏi: Các con thường nhìn thấy thuyền, tàu thuỷ, ca nô hoạt động ở đâu? Vậy ai đã được đi biển rồi? Các con thấy biển như thế nào? Trẻ kể theo hiểu biết của trẻ và cho trẻ xem 3 bức tranh vẽ về biển 4
  5. được được sắp xếp nội dung, bố cục và thời gian khác nhau để trẻ nhận xét các bức tranh vẽ về biển theo ý hiểu của mình. Bằng ngôn ngữ miêu tả tôi hướng cho trẻ nhận xét về vẻ đẹp của các bức tranh qua nội dung, màu sắc, bố cục sắp xếp: về cảnh biển lúc bình minh, buổi trưa và cảnh biển khi hoàng hôn buông xuống. Có thể nói hiệu quả ngôn ngữ miêu tả rất cao, giúp trẻ hứng thú, hình dung một cách sinh động về tranh vẽ của mình. Khi trẻ đã có kiến thức về biển. Tôi sẽ hỏi trẻ thích vẽ biển về thời gian nào? Và có những gì ở biển vào thời gian đó? Màu sắc như thế nào? Con sẽ dùng những gam màu gì để thể hiện cảnh biển vào thơi gian đó? Tôi gợi ý cho trẻ miêu tả bãi cát, màu xanh của mây trời, của nước biển, hình dạng của thuyền buồm, của dãy núi, của cánh chim hải âu…. Kết quả: Không những trẻ khá vẽ được biển mà một số trẻ yếu cũng tạo ra bức tranh có nội dung và màu sắc thật sinh động. Ngoài ra tôi còn cho trẻ tăng cường tiếp xúc với thiên nhiên, xã hội, giúp trẻ có cảm xúc tốt. Trên cơ sở đó, trẻ bộc lộ trí tưởng tượng sáng tạo trong tranh vẽ bằng các đường nét đợn giản có tính khái quát cao, màu sắc tươi sáng và quan trọng là trẻ sẽ gửi vào đó cảm xúc của mình vào thế giới xung quanh. Trẻ tập gấp thuyền, tàu thuỷ, ca nô Ví dụ 3: Vẽ những bông hoa: Để đề tài “ Vẽ những bông hoa ” đạt kết quả cao trước khi vào giờ học, tôi cho trẻ đọc mấy câu thơ giới thiệu về hoa: “ Mùa xuân đã đến Vạn vật đều vui Muôn hoa đua nở Màu trắng, màu đỏ Hoa nhỏ, hoa to Hoa hồng chúm chím Hoa đào đỏ tươi Hoa cúc như cười Đón chào các bạn ” 5
  6. Sau khi tạo tâm trạng hứng thú cho trẻ, chúng tôi cho trẻ được trực tiếp quan sát hoa nở trong vườn trường. Trẻ lớp tôi rất thích đuợc quan sát hoa trong vườn trường. Trẻ đuợc ngắm, được sờ, ngửi và miêu tả bằng lời nói về đặc điểm của các loại hoa. Điều đó đã gây ấn tượng mạnh, hình thành biểu tượng về hoa 1 cách chính xác. Kết quả: Khi vào giờ tạo hình bài của trẻ rất phong phú, đa dạng, có nhiều sáng tạo trong miêu tả các loại hoa. Với cách thay đổi hình thức vào bài, từng bước cho trẻ tiếp cận đối tượng qua các tiết học vẽ, tôi thấy trẻ rất tập trung chú ý, thể hiện sự phấn chấn, sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao. 3. Phát triển khả năng vẽ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi: Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở tiết học vẽ, tôi còn nghiên cứu tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời. Ngoài vẽ, tôi còn động viên trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong giờ hoạt động góc. Trẻ biết tự làm búp bê, trang trí khung ảnh, trang trí bưu thiếp bằng nhiều cách sử dụng nhiều loại màu vẽ khác nhau: màu nước, sáp màu, hồ nước pha màu, vẽ trang trí mặt nạ, làm váy áo để trình diễn thời trang. Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm ra, trẻ rất thích thú tự hào, càng say mê với môn học vẽ và làm ra các sản phẩm đồ dùng đồ chơi cho lớp. Và từ những hoạt động này, khả năng thẩm mỹ, sự khéo léo của đôi tay ở trẻ đã được nâng lên rất nhiều. Ngoài ra, để phát huy hơn nữa khả năng vẽ của trẻ, tôi đã tích hợp cho trẻ vẽ vào các môn học khác như: văn học, toán, khám phá khoa học hoặc xen kẽ vào các hoạt động: vui chơi, ngoài trời, hoạt động chiều. Ví dụ 1: Tích hợp vào môn toán: Cho trẻ vẽ tranh hoa, quả hay đồ vật có chứa chữ số theo yêu cầu, hay tô màu xanh vào khoảng trống có số 1, màu đỏ vào khoảng trống có số 2, màu vàng vào khoảng trống số 3. Sau khi tô màu xong sẽ có bức tranh phối màu nền sinh động, rõ nét về hoa quả, hay đồ vật, con vật giúp trẻ rất say mê và phấn đấu hoàn thành sản phẩm để xem đó là gì? Ví dụ 2: Tích hợp vào môn văn học: Kết thúc tiết học, tôi cho trẻ vẽ hoặc tô mầu theo ý thích nhân vật trong truyện. Ví dụ 3: Giờ hoạt động ngoài trời: Trẻ dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa, vẽ những biểu tượng mà trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm lá khô, cành khô để làm vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. Ví du 4: Giờ sinh hoạt chiều: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ thích và cho trẻ vẽ những con vật đó. Ví dụ 5: Góc nghệ thuật trẻ: Một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức tranh vẽ về “ Ngôi nhà của bé”. Có cảnh vật xung quanh ngôi nhà. Bên cạnh dạy trẻ vẽ ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ hoạt động vẽ ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở, động viên trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện một vài bài tập ở nhà như vẽ tranh theo đề tài, vẽ theo ý thích, hay vẽ theo một hình 6
  7. ảnh nào đó, theo các đề tài mà trẻ đã được làm quen ở lớp. 4. Thống nhất với giáo viên trong lớp và phụ huynh sắp xếp không gian lớp học cho trẻ: Muốn thu hút được sự chú ý của trẻ trước hết phải tạo điều kiện cho trẻ được sống trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mỹ. Vì vậy, tôi đã thống nhất cùng ba giáo viên trong lớp sắp xếp, trang trí lớp học đẹp, thoáng, góc tạo hình luôn được thay đổi theo chủ điểm, cho trẻ làm tranh bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như: len, vải, nguyên liệu thiên nhiên, các loại hạt, tranh cát… trang trí góc tạo hình bằng chính sản phẩm của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, thích thú. Phụ huynh rất thích thú khi các sản phẩm của con em mình được trang trí ở các góc của lớp. Việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học vẽ, gia đình cũng đóng một vai trò rất lớn. Đầu năm học khi họp phụ huynh, tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của môn tạo hình không những có tác dụng về kỹ năng vẽ, cách cảm nhận nghệ thuật về một sản phẩm tạo hình mà qua môn vẽ còn hướng tới trẻ tới những giá trị: Chân - Thiện - Mỹ một cách toàn diện. Đồng thời giáo viên thường xuyên trao đổi, tuyên truyền, giúp phụ huynh trọn thời điểm để dạy con vẽ, hướng dẫn trẻ vẽ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khuyến khích phụ huynh tích cực cho trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh để tích lũy kinh nghiệm, vốn sống cho trẻ, vận động phụ huynh ủng hộ nguyên liệu giấy một mặt, giấy A3, A4, A0… tăng học liệu rèn kỹ năng vẽ và tạo hình cho trẻ. Trang trí góc tạo hình 5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ. Để tăng cường tài liệu phong phú phục vụ môn vẽ, tôi thường xuyên sưu tầm hình ảnh trên mạng để dạy trẻ. Ví dụ: Bài: “ Vẽ con vật sống trong rừng” tôi sưu tầm hình ảnh về con sư tử, con khỉ, con hổ và cho trẻ quan sát trên máy vi tính qua Download hình ảnh và sử dụng phần mềm powerpoint. Vì vậy trẻ rất thích, gây được ấn tượng sâu sắc với trẻ nên sản phẩm của trẻ rất sáng tạo, ngỗ nghĩch, các con vật được thể hiện với nhiều dáng vẻ khác nhau. 7
  8. Trẻ ngồi quan sát hình ảnh các con vật trên màn hình vi tính Ví dụ: Bài: “ Vẽ về gia đình bé”, tôi cho trẻ xem hình ảnh về gia đình của các bạn trong lớp trên chương trình Powerpoint, trẻ thảo luận rất sôi nổi. Kết quả bài vẽ nhiều trẻ đẹp, sáng tạo, phản ánh được cảnh sinh hoạt và các thành viên trong gia đình rất đa dạng, phong phú. Trẻ ngồi quan sát hình ảnh các gia đình trên màn hình vi tính IV. Kết quả đạt được: Sau khi áp dụng một số biện pháp nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực trong giờ học vẽ, trẻ lớp tôi tạo ra được nhiều bức tranh đẹp. Những sản phẩm của trẻ đó được dựng trang trí thay vào những bức tranh có sẵn. Tất cả không gian lớp đều được 8
  9. trang trí bằng sản phẩm của trẻ, với nhiều dáng vẻ ngộ nghĩch, hồn nhiên khác nhau. Có thể nói trẻ thực sự được sống trong thế giới riêng của mình. Điều đó được thể hiện rõ qua bảng khảo sát cuối năm: Tốt Khá Trung bình Yếu Nội dung khảo sát Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Số Tỷ trẻ % trẻ % % trẻ lệ % Khả năng tập trung chú ý 16 29% 23 42% 18 33% 0 0 Kỹ năng vẽ 22 40% 22 40% 11 20% 0 0 Khả năng phối màu 14 25% 13 24% 10 18% 8 15% Bố cục tranh 15 27% 19 35% 14 25% 7 13% Nhận xét sản phẩm 13 24% 20 36% 16 29% 6 11% Để đạt được kết quả cao trong giờ dạy vẽ, bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: - Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy bộ môn, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong các tiết dạy trẻ. - Khảo sát kỹ chất lượng trẻ đầu năm để nắm được khả năng tạo hình của trẻ và có kế hoạch dạy trẻ phù hợp. - Tự bồi dưỡng chuyên môn, khả năng tạo hình cho bản thân, luôn thay đổi hình thức, tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học. - Tích cực tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với môi trường thiên nhiên. - Đồ dụng dạy học phải đa dạng, phong phú, tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. - Thống nhất phương pháp dạy giữa giáo viên trong lớp, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. - Cần nâng cao trình độ tin học để có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo. 9
  10. KẾT THÚC VẤN ĐỀ I. Kết luận: Hoạt động tạo hình nói chung và đặc biệt hoạt động vẽ nói riêng có vai trò to lớn trong đời sống trẻ em, nó như là dòng suối mát nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hướng về cái đẹp góp phần hình thành nhân cách trẻ ngay từ “ Lứa tuổi hoa”. Thông qua hoạt động vẽ là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ hướng tới cái đẹp, cái hoàn mỹ của thiên nhiên kỳ diệu. Là nơi mà trẻ bộc lộ và phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mình. Qua đó, trẻ thể hiện được cái tôi cá nhân của mình một cách rõ ràng đậm nét nhất. Vẽ chính là sự thể hiện những biểu tưọng, ấn tượng và suy nghĩ, tình cảm của trẻ, là sự giao tiếp, “ nói chuyện” bằng các hình thức, phương tiện mang tính vật thể. Vẽ giúp trẻ suy nghĩ và hình thành các ý tưởng sáng tạo qua đó tư duy, trí tuệ của trẻ phát triển rõ nét. II. Bài học kinh nghiệm Đạt được kết quả trên đây tôi rút ra một số kinh nghiệm sau: + Bản thân giáo viên cần nắm rõ phương pháp của bộ môn một cách vững vàng theo chương trình giáo dục mầm non mới. + Giáo viên cần chịu khó nghiên cứu giáo án, sử dụng nhiều chất liệu màu, khuyến khích kịp thời để trẻ tự tin thể hiện tranh vẽ theo trí tuởng tuợng của trẻ. + Tích cực lựa chọn các hình thức gây hứng thú, cung cấp kiến thức cho trẻ phù hợp với nhận thức và phù hợp với đề tài dạy vẽ cho trẻ. III. Khuyến nghị: Qua thực tế phát huy tính tích cực trong hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo nhỡ và qua thực tế thực hiện “ Một số biện pháp kích thích trẻ 4-5 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ” tôi có một số đề xuất như sau: + Đề nghị Ban Giám Hiệu ngày càng quan tâm và trang bị thêm cơ sở vật chất, giá vẽ, màu vẽ và các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc kích thích trẻ tích cực trong hoạt động giờ học vẽ được tốt hơn. + Số giáo viên mới vào nghề tại các trường mầm non hàng năm đều phát triển, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục cháu đề nghị Sở Giáo Dục và Phòng Giáo Dục tiếp tục mở các lớp tập huấn chuyên đề tạo hình; như vậy sẽ giúp giáo viên có thêm kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ tôi đã áp dụng có kết quả tốt trong các giờ dạy vẽ tại lớp mẫu giáo nhỡ lớp B1 trong năm học vừa qua. Trẻ lớp tôi rất hào hứng tham gia vào các giờ học vẽ. Tuy kinh nghiệm còn khiêm tốn nhưng được tôi rút ra từ thực tiễn giảng dạy, tôi muốn tổng hợp lại để cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệm. Rất mong được sự góp ý của Phòng Giáo Dục, Ban Giám Hiệu và các bạn đồng nghiệm giúp tôi làm phong phú hơn kinh nghiệm giảng dạy môn vẽ nói riêng và các môn học khác nói chung. 10
  11. Tôi xin trân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Hà Nội, ngày tháng năm 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của . mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết Nguyễn Thị Hường 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2