intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi cho trẻ nhà trẻ

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm góp phần tích cực vào các hoạt động của trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức hoạt động cho trẻ hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi cho trẻ nhà trẻ

  1. ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM VÀ SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG ĐỒ  CHƠI CHO TRẺ NHÀ TRẺ A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Đồ dùng đồ chơi là người bạn không thể thiếu trong các trò chơi của trẻ và là  nguồn vui của trẻ thơ, là những phương tiện trẻ dùng để vui chơi, là những đồ  vật cụ thể giúp trẻ cầm nắm dễ dàng. Giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung  quanh, làm quen với những đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật khác nhau, biết  được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người, còn  là những phương tiện giúp trẻ phát hiện ra những mối quan hệ giữa người với  người trong xã hội và dần dần biết gia nhập vào những mối quan hệ đó. Đồ dùng   đồ chơi còn có tác dụng thúc đẩy, hình thành và phát triển những chức năng tâm  lý, góp phần hình thành nhân cách ở trẻ.  Vai trò và ý nghĩa của đồ dùng đồ chơi thật to lớn và sâu sắc, là nhu cầu tự nhiên  không thể thiếu đối với cuộc sống tinh thần của mỗi đứa trẻ, đồ dùng đồ chơi  được lựa chọn đúng đắn sẽ thúc đẩy hoạt động trí tuệ của trẻ em. Có những đồ  dùng đồ chơi giúp trẻ phát triển các cơ quan cảm thụ, các đồ dùng đồ chơi giúp  trẻ nắm được hình dáng, cấu tạo, công dụng và phương thức sử dụng, có những  đồ chơi thôi thúc trẻ tập nói, phát triển ngôn ngữ và làm phong phú thêm vốn từ,  những đồ chơi lắp ráp hay phương tiện giao thông giúp trẻ rèn luyện các thao tác  trí tuệ như: phân tích tổng hợp, so sánh, phân loại… làm phát triển tư duy ở trẻ  thơ  một cách toàn diện. Ở trường  Mầm non vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ chơi giữ một  vai trò quan trọng là phương tiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi. Đồ dùng đồ chơi tự tạo thường xuyên được thay đổi phong phú, đa dạng, nó có  ưu điểm lớn là dễ kiếm, dễ làm mà không tốn tiền mua. Chính vì lẽ đó mà nó có  tác dụng kích thích mọi hoạt động khác nhau của trẻ, đáp ứng mọi nhu cầu về sự  tò mò khám phá ham hiểu biết của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách  khoẻ mạnh. Ngoài ra đồ dùng đồ chơi còn giúp cho các cơ quan nhạy cảm của trẻ  ngày càng hoàn thiện hơn, quá trình tâm lí được phát triển như trí nhớ, tư duy, 
  2. tưởng tượng, tập trung chú ý của trẻ dần dần được nâng cao. Đồ dùng đồ chơi  thường xinh đẹp, có màu sắc hấp dẫn, hình dáng ngộ nghĩnh đáng yêu sẽ thu hút  trẻ dễ dàng gắn bó yêu thích từ đó tạo tiền đề phát triển về mặt tình cảm đạo  đức cho trẻ. Xuất phát từ tầm quan trọng đó của đồ dùng đồ chơi mà bản thân tôi chọn đề tài  “Một số biện pháp làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi cho trẻ nhà trẻ”. Hy vọng kết  quả của đề tài có tác dụng góp phần tích cực vào các hoạt động của trẻ nhằm đáp  ứng nhu cầu tổ chức hoạt động cho trẻ hiện nay. B. PHẦN NỘI DUNG: I. Cơ sở lý luận của đề tài: Như chúng ta đã biết đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với lứa  tuổi mầm non. Đồ dùng đồ chơi giúp trẻ rèn luyện trí nhớ và đào sâu nhận thức,  giúp trẻ quan sát, rèn luyện sự chú ý và kĩ năng phân biệt so sánh qua đó phát triển  trí tuệ cho trẻ. Đồ dùng đồ chơi giúp trẻ có được khái niệm đầu tiên về đồ vật  thật mà trẻ chưa được thấy, thông qua đồ dùng đồ chơi giúp trẻ hình thành khái  niệm mới về đồ vật đó. Đồ dùng đồ chơi còn giúp trẻ nhớ lại những kỉ niệm cụ  thể đã có trước đó về sự vật thật, giúp trẻ nhận thức sâu sắc và nhớ lâu hơn về  những đồ vật, con vật, những hình ảnh sinh hoạt…nó là hình thức tái tạo lại giúp  cho trẻ khắc sâu khái niệm về đồ vật, sự việc nào đó. Đồ dùng đồ chơi còn góp  phần giáo dục và  phát triển tình cảm tập thể, là trung tâm tập hợp trẻ cùng chơi  với nhau và chơi theo nhóm, bước đầu hình thành tinh thần đồng đội. Đồ dùng đồ chơi luôn đa dạng và phong phú giúp trẻ phấn khởi, vui mừng, trẻ  tích cực học tập và mang lại những giá trị tinh thần tốt cho sức khoẻ của trẻ. Khi vui chơi với những đồ chơi, trẻ được làm những động tác tự nhiên phù hợp  với những thể chất của trẻ, giúp cho cơ thể trẻ phát triển một cách toàn diện. Đồ  chơi đẹp sẽ giúp cho trẻ ham thích cái đẹp, biết phân biệt được cái đẹp, cái xấu  về hình dáng, màu sắc, cấu trúc bố cục. Từ đó trẻ biết yêu cái đẹp và trân trọng  cái đẹp; đồ chơi đẹp còn giúp trẻ phát triển óc thẩm mỹ và khuyên khích trẻ sáng  tạo ra nhiều cái đẹp. II. Cơ sở thực tiễn: Là một giáo viên tôi được nhà trường phân công dạy lớp nhà trẻ 24­36 tháng với  tổng số 23 cháu, là giáo viên chủ nhiệm tôi rất tự hào trong công việc chăm sóc 
  3. giáo dục trẻ. Ở độ tuổi Mầm non trẻ rất non nớt, ngây thơ và ngộ nghĩnh thích  đùa nghịch, thích khám phá tìm tòi. Trẻ đến trường Mầm non như là ngôi nhà thứ  2 của trẻ, được sự chăm sóc giáo dục nâng niu, yêu thương của cô giáo. Hiểu  được điều đó, tôi nhận thấy rằng trách nhiệm của mình được đặt lên hàng đầu. Với tầm quan trọng đó nên đồ dùng đồ chơi đã trở thành nhiệm vụ tất yếu không  thể thiếu được đối với các trường mầm non. Thực tế trong những năm qua Phòng  Giáo dục đã tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương và mở các lớp tập huấn về làm đồ dùng đồ chơi cho giáo viên.  Trương Mầm non Mỹ Thuỷ năm nào cũng tổ chức làm làm đồ dùng đồ chơi với  nhiều hình thức như: làm tập trung, tự làm hàng tháng nộp cho trường… song vẫn  chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ hoạt động. Trong năm học 2011­2012 bản thân tôi có nhiều cố gắng đã làm tốt công tác chăm  sóc giáo dục trẻ, nhiệt tình, sáng tạo làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho  các hoạt động song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt  động. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tôi đã gặp phải những thuận lợi và khó  khăn sau: 1.Thuận lợi: Nhà trường đã mua sắm thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt động đầy  đủ, lớp học rộng, thoáng mát. Phụ huynh nhận thức cao, quan tâm đến việc học hành của con cái. Bản thân tôi có năng lực trong quá trình làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ  hoạt   Được sự quan tâm hướng dẫn chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường về  thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ cũng như mọi hoạt động một cách toàn diện. 2.Khó khăn: Đồ dùng hoạt động ở các góc còn ít  luôn thay đổi theo từng chủ đề, có số lượng  nhiều. Một số phụ huynh chưa nhận thức rõ vai trò của đồ dùng đồ chơi trong quá trình  hoạt động của trẻ.
  4. Đồ dùng, đồ chơi trên thị trường nhiều, các loại nguyên vật liệu nhiều giá thành  đắt trong lúc kinh phí nhà trường còn hạn hẹp. Là giáo viên đúng lớp nên thời gian dành cho lầm đồ dùng, đồ chơi không nhiều. 3. Điều tra thực tiễn: Để biết được tình hình thực tế để xây dựng kế hoạt đồng thời qua khảo sát đầu   năm học tôi nhận thấy kết quả như sau: ­ Đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chỉ đạt 30­ 40% ( chủ yếu là đồ dùng mua trên thị  trường) ­ 40 ­ 45 trẻ biết cách thao tác với đồ vật khi tham gia vào các hoạt động. ­ Các tiết học nhàm chán trẻ không hứng thú vì đồ chơi ít thay đổi. ­ Tính năng tác dụng và tính thẩm mỹ của các loại đồ dùng, đồ chơi chưa đảm  bảo yêu cầu. ­ Nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi rất nghèo nàn.  Với kết quả như vậy là một giáo viên đứng lớp phụ trách các cháu nhóm trẻ là  dẫn dắt trẻ những bước đi đầu tiên. Làm thế nào để  nơi trẻ đến lớp là ngôi nhà  thws hai của tre, làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp  ứng long mong muốn của phụ huynh. Chính vì vậy mà tôi đã đưa ra một số biện  pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đồ chơi cho trẻ.  III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP: 1. Chọn nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương dễ kiếm có độ bền, gần gủi  với trẻ, thể loại phong phú Để có nguồn nguyên vật liệu  làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động  hằng ngày là một vấn đề hết sức quan trọng, những đồ dùng đó đòi hỏi có đồ bền  cao, gần gủi đối với trẻ  mặt khác phong phú về thể loại. Để làm được điều đó  khi tìm kiếm những đồ dùng đó tôi phải biết cách lựa chọn để đảm bảo yêu cầu.   VD: Làm bức tranh “Con gà trống” tôi chọn vải đủ màu sắc cắt dán phù hợp với  bộ lông của con gà.
  5. ­ Với tranh cát “Chim và cá” chọn cát trắng, rữa sạch nhuộm màu phơi nắng cho  khô, vẽ hình ảnh lên tấm ván ép, bôi keo rắc đề trên các chi tiết tạo thành bức  tranh cát rất đẹp mắt. ­ Đối với những đồ dùng đồ chơi như “Đàn gà” làm bắng võ trứng tôi chọn những  quả trứng đều và đẹp lấy võ rữa sạch đem phơi nắng, dùng ống hút cắt miệng,  chân gắn vào tạo thành chú gà con rất xinh xắn và dễ thương. ­ Với đồ dùng các phương tiện giao thông như: “Thuyền buồm, thuyền mui, tàu  thuỷ” làm bằng mo cau tôi chọn những mo cau đẹp, trắng, phơi nắng khô  quét  dầu bóng vào cắt dán thành các chiếc thuyền.  Với những nguyên vật liệu tôi đã tìm kiếm để làm ra những đồ dùng đồ chơi đó  trong quá trình sữ dụng trên các tiết dạy trẻ rất hứng thú tham gia đạt kết quả tốt. Muốn có nguồn vật liệu đa dạng và dồi dào cô giáo phải kết hợp với phụ huynh  để tìm ra những đồ dùng phế thải trong gia đình thì mới có được.  Khi phối hợp  với các bậc phụ huynh trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu cũng cần đảm bảo  các yêu cầu đó là: Dễ tìm, dễ kiếm sẳn có ở địa phương có độ bền gần gủi với trẻ không phải  kiếm về làm được ngay mà cần phải biết lựa chọn những loại nào đẹp, phù hợp  với các đồ dùng để làm mà phải đem rữa sạch , phơi nắng cho khô như: mo cau,  cát, đá, chai dầu rữa bát, các loại hộp, võ lon bia …mới làm ra được các đồ dung  đồ chơi. 2. Phối hợp với phụ huynh trong việc làm đồ dùng đồ chơi đáp ứng nhu cầu  dạy học. Để có được nhiều đồ dùng đồ chơi  cho các cháu trong mọi hoạt động không chỉ  một mình giáo viên có thể làm được bởi thời gian không được nhiều ( phải đứng  lớp cả ngày). Chính vì thế vai trò của phụ huynh rất quan trọng trong việc làm đồ  dùng, đồ chơi cho trẻ tôi.  Để làm được việc đó có hiệu quả tôi đã mạnh dạn trao  đổi với phụ huynh việc cần thiết phải làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. ­ Huy động phụ huynh tìm kiếm nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương.
  6. ­ Trao đổi xin ý kiến của nhà trường tạo điều kiện xin phụ huynh ngày công lao  động bằng cách phụ huynh cùng giáo viên  phối hợp làm đồ dùng đồ chơi. Không  phải phụ huynh nào cũng làm được mà phải: ­ Lựa chọn những phụ huynh nhiệt tình có năng khiếu trong việc làm đồ dùng đồ  chơi cho trẻ, những phụ huynh là ông, là bà giúp đỡ tư vấn thêm những đồ dùng  đồ chơi dân gian có nguồn góc từ các địa phương như sáo, diều… Sau khi phối  hợp với phụ huynh làm đồ dùng đồ chơi tôi còn hướng dẫn cho phụ huynh làm ở  nhà và hướng dẫn cách sử dụng các đồ dùng đồ chơi cho trẻ , nhằm kích thích  tính tò mò ham hiểu biết của trẻ và có thể hướng dẫn trẻ cùng làm với cô với mẹ  những đồ dùng đồ chơi đơn giản. ­ Có những đồ dùng làm ra đòi hỏi phải có một số phụ kiện khác để đồ dùng, đồ  chơi đẹp hơn, có tính năng tác dụng hơn đòi hỏi có sự phối kết hợp với những  phụ huynh có tay nghề cao như phụ huynh là thợ mộc, thợ may, thợ nhôm kính…  như đống khung nhôm trang trí ảnh, đống bể cá làm bễ bơi của các con vật sống  dưới nước, thợ may may áo quần đồ dùng, đồ chơi dân gian…vv Khi nhận được  sự đồng tình của các bậc phụ huynh tôi đã thiết kế các mẫu phù hợp với từng  loại đồ dùng, đồ chơi để các anh, các chị phối hợp cùng làm. ­ Nguồn nhân lực và nguyên vật liệu vô cùng đa dạng và phong phú, giáo viên  cùng phụ huynh nhiệt tình làm ra những đồ dùng đẹp, đa dạng và phong phú, sãn  phẩm làm ra rất gần gũi và thiết thực những việc làm được trong tầm tay của  mình tôi rất phấn khởi khi đồ dùng, đồ chơi ngày được tăng lên niềm tinh giữa  phụ huynh và học sinh ngày càng được xiết chặt. 3. Lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi trực quan trên các tiết học và trên  các hoạt động. Thực tế trong giảng dạy cho thấy tiết học nào giáo viên chuẩn bị đồ dùng đồ chơi  đầy đủ hấp dẫn trẻ thì tiết học đó thu hút sự chú ý quan sát trẻ sẽ  tò mò khám  phá tiết học đạt kết quả cao và ngược lại. Vì vậy  nhiệm vụ đặt ra cho tôi là  trong mỗi tiết học phải có đồ dùng trực quan và sử dụng đồ dùng, đồ chơi đó  đúng lúc, đúng nơi có hiệu quả. ­ Muốn có hiệu quả cao thì công tác chuẩn bị hết sức quan trọng cụ thể đó  là:  + Đồ dùng phải đủ số lượng trẻ trên lớp.
  7. + Sắp xếp bố trí một cách khoa học (trẻ dễ nhìn, dễ lấy, dễ sử dụng) +Cần gây sự chú ý đối với trẻ khi chuẩn bị vào tiết học +Chuẩn bị hệ thống câu hỏi để đàm thoại cùng với trẻ khi tiết học diễn ra. ­ Khi chuẩn bị xong cần tổ chức tiết học một cách nhẹ nhàng với mục đích để trẻ  được khám phá với những đồ dùng đồ chơi đó và đưa ra những lời nhận xét,  những chính kiến của trẻ. Cô giáo hệ thống lại những gì trẻ nhìn thấy được nghe  được, tiếp xúc được thông qua hoạt động với đồ vật. ­ Để có đồ dùng trực quan đạt kết quả tốt cô giáo phải hướng dẫn trẻ sữ dụng  đúng lúc đúng nơi, đồ dùng đồ chơi đó có kích thước phù hợp với lứa tuổi, có màu  sắc hấp dẫn, an toàn với trẻ. VD: Khi dạy tiết NBTN “Làm quen với các loại quả” Đế tiết học hấp dẫn và đạt kết quả tốt , cô đặt các loại quả trong chiếc túi, cho  trẻ chơi trò chơi “Gà đi ngủ” trẻ nhắm mắt sau đó cô nói trời sáng trẻ mở mắt cô  đưa từng loại quả ra và đố các con đây là quả gì? Quả có màu gì? Kết quả trẻ rất  hứng thú và tiết học đạt kết quả tốt hơn. ­  Với bức tranh  thơ, chuyện “Đàn gà con”  cho trẻ nhận biết tập nói tôi gây sự  chú ý của trẻ bằng cách cho bức tranh xuất hiện trước lớp và đó chính là quà tặng  các bạn trong lớp cho trẻ mở quà để biết được món quà đó là gì sau đó dùng bức  tranh để giới thiệu bài và tiến hành khai thác nôi dung đó qua tranh…cũng bức  tranh “Đàn gà con cho trẻ  làm quen với các con vật sống trong gia đình để trẻ  được khám phá con vật qua tranh. Với nhiều và rất nhiều hình thức khác nữa rất  hấp dẫn thu hút trẻ làm cho trẻ khỏi nhàm chán khi sử dụng đồ dùng trưc quan. ­ Đồ dùng trực quan không chỉ sử dụng trên các tiết học mà còn được sử dụng  trên các hoạt động chơi ở các nhóm. VD: Các khối gỗ cho trẻ “ Xếp đoàn tàu” trẻ nhận biết được đây là các khối gỗ.  ­ Các loại quả cho trẻ chơi với các loại củ quả vv. Với việc lựa chọn và sử dụng đò dùng trực quan hợp lý, hấp dẫn trẻ tôi đã tạo ra  các tình huống trong suốt cả quá trình trẻ tham gia các hoạt động học tập, vui  chơi giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chính xác sâu sắc và bền vững.
  8. 4. Trang trí tạo môi trường học tập từ các đồ dùng đồ chơi: ­ Môi trường cũng là một yếu tố trực quan trực tiếp tác động hằng ngày đến trẻ.  Chính vì vậy việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh được tôi đặc biệt  quan tâm. ­ Trang trí, sắp xếp bố trí lớp học, phòng học hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự chú  ý, sẽ hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào các tiết học theo chủ đề của các tháng, theo nội  dung của từng bài Tuỳ vào từng nội dung của từng bài để bố trí xung quanh giá đồ chơi, tranh treo  tường, cầu thang, góc tuyên truyền…cho hợp lý để trẻ tập luyện cũng như lien  hệ thực tế. Ví dụ: Tranh “Quả thị” trong câu chuyện “Quả thị sau khi trẻ được nghe cô kể  chuyện trên lớp khi nhìn thấy tranh trang trí trên tường nhân vật bà trong tranh  giúp cho trẻ nhận biết lien hệ đến câu chuyên mặt khác trẻ còn nhận ra được   những người thân yêu của bé. ­ Hay tranh “Con gà trống” trong câu chuyện” Chú gà trống nhỏ” dùng để trang trí  trên tường giúp trẻ nhận biết được con vật sống trong gia đình. Trước khi kết thúc chủ đề này với chủ đề khác tôi  thay đổi môi trường bằng  cách gián trang trí, chuẩn bị đồ dùng có lien quan đến chủ đề mà trẻ sẽ được  học  ở các giá góc trẻ sẽ thấy thích thú tò mò và tự đặt câu hỏi mình sắp được cô giáo  cho chơi với những đồ dùng mới… VD: Chủ đề “Tết và mùa xuân”treo bức tranh có hoa đào, hoa mai để trẻ khám  phá được sắp đến Tết có hoa đào, hoa mai nở. trẻ cùng cô xâu hoa, xâu hạt trang  trí ngày tết… ­ Với chủ đề  “Mùa hè” treo những bức tranh có ông mặt trời, mặt trăng để trẻ  biết được sắp đến mùa hè. Các bể bơi cát nước. Như vậy một lần nữa cho thấy  môi trường học tập vô cùng quan trọng, thông qua đồ dùng, đồ chơi để trang trí  môi trường đó cũng chính là một hình thức truyền thụ kiến thức và cũng cố kiến  thức có hiệu quả mà chương trình giáo dục hiện cần  nay hướng tới  IV.Những kết quả đạt được. Qua một thời gian sử dụng các biện pháp trên cùng với sự nổ lực phấn đấu không  mệt mỏi của bản than, sự  chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường; sự giúp 
  9. đỡ của đồng nghiệp nên lớp tôi đã thu hoạch được những kết quả đáng ghi nhận  như  sau: *Đối với giáo viên: + Có đầy đủ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho cô và trẻ trong các hoạt động + Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có ở địa  phương. + Nâng cao tay nghề trong việc làm đồ dùng đồ chơi. + Đạt giải nhì trong hội thi “làm đồ dùng đồ chơi bằng các nguyên vật liệu có  sẵn ở địa phương”  cấp huyện, cấp tỉnh. * Đối với trẻ: 100% trẻ có đầy đủ đồ chơi phục vụ trong các hoạt động. 100% trẻ hứng thú  tham gia các hoạt động. 95% trẻ biết thao tác với các đồ dùng đồ chơi một cách thành thạo. 70% trẻ tạo được sản phẩm đẹp và tạo ra được những đồ dùng đồ chơi đơn giản  dưới sự dẫn dắt của cô và ba mẹ trẻ. * Đối với phụ huynh: + Nâng cao tầm nhận thức của các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo  dục trẻ đặc biệt trong việc phối kết hợp cùng giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi. +100% các bậc phụ huynh  nhiệt tình giúp đỡ giáo viên trong việc tìm kiếm  nguyên vật  liệu. + Giảm được kinh phí cho phụ huynh và nhà trường trong việc mua vật liệu làm  đồ dùng, đồ chơi. + 60% phụ huynh có kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ ở nhà. V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
  10. Để đáp ứng đồ dùng đồ chơi cho trẻ nhà trẻ, bản thân tôi đã rút ra một số kinh  nghiệm như sau: ­ Giáo viên phải luôn học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng  nhu cầu hiện nay, yêu nghề mến trẻ nhiệt tình với công việc, năng động, sang  tạo, kiên trì, chịu khó có khả năng tạo hình tốt để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. ­ Tranh thủ ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường trong việc làm đồ dùng,  đò chơi cho trẻ. ­  Biết lựa chọn nguyên vật dể kiếm, dễ tìm có độ bền gần gủi với trẻ, thể loại  phong phú có sẵn ở địa phương. ­ Phối hợp với hài hoà với các bậc phụ huynh trong việc làm đồ dùng đồ chơi đáp  ứng nhu cầu dạy học. ­  Biết cách lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi trực quan trên các tiết học và  trên các hoạt động. ­ Trang trí tạo môi trường học tập từ các đồ dùng đồ chơi nhằm kích thích tính tò  mò và óc sang tạo của trẻ. C. KẾT LUẬN: Làm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi cho trẻ  nhà trẻ có hiệu quả  là nhiệm vụ vô  cùng quan trọng không thể thiếu được của người giáo viên nói chung và giáo viên  ở các nhóm trẻ nói riêng. Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng và  phải thường xuyên suốt cả quá trình hoạt động của trẻ ở bất cứ độ tuổi nào. Do  đó mỗi giáo viên phải nắm được vai trò, tác dụng của đồ dùng đồ chơi đối với trẻ  để xây dựng, chọn nguyên vật liệu  làm và sử dụng đồ dùng, đồ chơi phù hợp với  trẻ và tình hình thực tế của địa phương. Biết tìm ra giải pháp sáng tạo để thực  hiện tốt chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trên đây là một số bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi rút ra được từ tình hình  thực tế của trường tôi, chúng tôi không chỉ dừng lại ở kết quả mà cố gắng học  hỏi hơn nữa để tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động  của trẻ. Tuy nhiên, bản sáng siến kinh nghiệm này vẫn còn nhiều điều hạn chế, kính  mong sự giúp đỡ của Hội đồng khoa học nhà trường, của Phòng Giáo dục Lệ 
  11. Thuỷ để tôi có nhiều kinh nghiệm tốt hơn trong công tác làm đồ dùng, đồ chơi  cho trẻ ở trường Mầm non.                                                          Mỹ Thuỷ, ngày 10   tháng  5   năm2012 Xác nhận của HĐKH                                    Người viết sáng kiến Trường MN Mỹ Thuỷ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1