intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

15
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp nâng cao cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non" nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, hiệu quả trong công việc, ý thức trách nhiệm và lòng say mê tâm huyết với nghề của người giáo viên là trồng người của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xác định thực trạng công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên để tìm ra những giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng nhà trường phát triển vững mạnh về mọi mặt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan tâm, bởi“Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”để ngày mai thế giới có những người chủ nhân xứng đáng, xã hội có những người công dân ưu tú thì chỉ ngày hôm nay – khi trẻ em là những mầm non mới nhú, thế hệ đi trước phải có trách nhiệm dạy dỗ, chăm sóc, hướng dẫn cho trẻ em đi đúng hướng. Thời thơ ấu rất quan trọng đối với sự phát triển nhân cách con người. Trẻ em hôm nay và mai sau này trở thành người như thế nào, ai là người dìu dắt chăm sóc các con trong những ngày thơ bé, những gì của thế giớ xung quang đi vào trái tim của em. Mặc dù giáo dục trẻ em được cả xã hội quan tâm nhưng quan trọng hơn vẫn là nhà trường, đặc biệt là ngôi trường đầu đời của các con, trường mầm non thân yêu. Trách nhiệm này đặt lên vai Giáo dục, đòi hỏi giáo dục phải có đội ngũ quản lý, giáo viên giỏi quyết định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non. Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán để biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Bởi vậy phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giỏi chuyên môn, vững vàng nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay. Thực tế đội ngũ giáo viên ngôi trường tôi đang công tác hiện nay có những đồng chí rất tâm huyết, yêu nghề tận tụy với trẻ, coi các cháu như con của mình, luôn lo lắng đến những cử chỉ bữa ăn, giấc ngủ. Song vẫn còn đâu đấy vẫn còn những thầy cô chưa hết lòng yêu nghề còn chưa nhiệt tình chăm lo các con, đối xử với trẻ còn chưa công bằng, một số đồng chí còn lung túng trong việc đổi mới sáng tạo trong phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động… Với cương vị là một người quản lý của nhà trường, tôi nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc nâng cáo chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non là hết sức quan trọng và cần thiết. Làm tốt được việc này sẽ giúp cho giáo viên, nhân viên có nhận thức đúng đắn, có động cơ phấn đấu, có lòng nhân ái, xác định được vị thế
  2. 2 của mình luôn là “người mẹ thứ hai của trẻ”. Đồng thời có sự chuyển biến chất lượng dạy học và giáo dục nhà trường, thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu của giáo dục hiện nay. Chính vì thực tế của nhà trường nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non”. 2. Mục đích nghiên cứu: Thực hiện Nghị quyết 29/NQ/TW và thực hiện nhiệm vụ năm học, quy chế chăm sóc nuôi dưỡng của Sở, Phòng quy định và Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức của nhà trường năm học 2022 - 2023. Nâng cao chất lượng chuyên môn, hiệu quả trong công việc, ý thức trách nhiệm và lòng say mê tâm huyết với nghề của người giáo viên là trồng người của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xác định thực trạng công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên để tìm ra những giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng nhà trường phát triển vững mạnh về mọi mặt. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: Đối tượng khảo sát thực nghiệm là cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non nơi tôi đang công tác. 5. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp thực hành - Phương pháp kiểm tra, đánh giá - Phương pháp động viên, khen thưởng 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Phạm vi nghiên cứu: Tại trường Mầm non Phú Cường. - Kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận:
  3. 3 Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022 – 2023, Ngành giáo dục xác định chủ đề là “ Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ giáo dục. Hướng dẫn thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên đối với cán bộ giáo viên mầm non; Quyết định số 552/QĐ-UBND, ngày 25/01/2017 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xửcủa cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. Đề án “ Phát triển giáo dục mầm non giao đoạn 2018 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non. Để đạt được kết quả tốt cần phải nỗ lực phấn đấu, đống góp công sức to lớn của đội ngũ giáo viên mầm non. Đây là lực lượng cốt cán thực hiện thắng lợi các chủ trương chính sách phát triển giáo dục mầm non. 2.Khảo sát thực trạng: 2.1. Đặc điểmtình hình nhà trường: Ngôi trường mà tôi đang thực hiện đề tài có 1 điểm trường chính và 2 khu lẻ với 10 nhóm lớp, nằm trên dải bờ đê sông Hồng. Là nơi người dân chuyên sinh sống bằng nghề nông, chăn nuôi, trồng trọt chỉ có một số ít cán bộ công chức và hộ buôn bán nhỏ lẻ. Cụ thể: +, 80% người dân sống bằng nghề nông +, 10% người dân sống bằng nghề buôn bán nhỏ +, 10% người dân sống bằng nghề lao động trí thức. - Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 39 đồng chí. +, BGH: 03 đồng chí ( Biên chế: 03) +, Giáo viên: 25 đồng chí ( Biên chế: 25); Trình độ đạt chẩn 100%, trên chuẩn: 20đạt 80 %. Trong những năm gần đây nhà trường đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên, số trẻ ra lớp ngày một ổn định và gia tăng. Minh chứng: Số liệu học sinh 3 năm gần đây
  4. 4 Với những đặc điểm như vậy nhà trường có những thuận lợi cũng như khó khăn cụ thể như: 2.2. Thuận lợi: - Nhà trường được UBND huyện quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng trường đạt tiêu chuẩn Quốc gia đang trong thời gian xây dựng 11 phòng học, bếp ăn, các phòng chức năng, hướng tới xóa các điểm lẻ của 2 thôn chỉ còn 1 điểm trường ở khu trung tâm. - Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt luôn có sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo. - Đội ngũ ban giám hiệu năng động, nắm chắc chuyên môn, có năng lực quản lý. Các đồng chí đều đạt trình độ trên chuẩn, có các văn bằng về công tác quản lý nhà nước và trung cấp chính trị, đều là những giáo viên đạt giải giáo viên giỏi cấp huyện được đồng nghiệp tín nhiệm làm công tác quản lý nên sâu sát trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn. - Các đồng chí giáo viên yêu nghề mếm trẻ, năng động, sáng tạo luôn nhiệt tình trong công tác. - Sự phối hợp ủng hộ nhiệt tình của các bậc PHHS trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2.3.Khó khăn: - Nhà trường đang trong thời gian xây dựng nên trẻ phải học tạm vào các phòng chức năng rất chật hẹp, khu vui chơi chưa có nên ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động và hoạt động hàng ngày của các bé. - Vì thời gian nghỉ dịch Covid-19 kéo dài thời gian giáo viên đến trường rất ít chỉ quay vi deo gửi cho phụ huynh dạy trẻ ở nhà, sự tương tác giữa cô và trẻ hạn chế nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chuyên môn, phong cách sư phạm của người giáo viên. - Số giáo viên trẻ chưa mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp ứng xử, chưa linh hoạt trong việc lựa chọn những phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động, công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh còn nhiều hạn chế.
  5. 5 - Đa số phụ huynh học sinh còn làm nghề nông nên ít có thời gian chăm sóc con cái, chưa nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với trẻ. - Nhiều giáo viên đang trong thời gian thai sản, con bé hay ốm đau không có nhiều thời gian nghiên cứu học tập nên cũng ảnh hưởng lớn tới năng lực chuyên môn cũng như việc sắp xếp đội ngũ của nhà trường. Những điều kiện khó khăn trên thực sự ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng chuyên môn của nhà trường. 2.4. Số liệu điều tra trước khi thực hiện - Tổng số học sinh toàn trường 270 cháu. Trong đó: Nhà trẻ: 66 cháu, mẫu giáo: 204 cháu. Minh chứng: Kết quả khảo sát trình độ giáo viên đầu năm học 3. Những biện pháp thực hiện: Biện pháp 1: Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, phẩm chất chính trị, tác phong sư phạm cho giáo viên. Biện pháp 2: Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết Biện pháp 3: Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Biện pháp 4: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất Biện pháp 5: Tăng cường kiểm tra đánh giá, động viên khen thưởng Biện pháp 6: Quan tâm đến đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên 4. Biện pháp từng phần 4.1. Biện pháp 1. Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, phẩm chất chính trị, tác phong sư phạm cho giáo viên Bất kể ở thời nào cũng vậy, người giáo viên luôn gánh trên mình trọng trách lớn lao, nhọc nhằn những rất đỗi vinh quang đó là trách nhiệm ‘‘trồng người’’, vì thế hoàn thành trách nhiệm ấy không chỉ có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, mà hơn hết phải luôn ý thức được tầm quan trọng của việc thường xuyên trau dồi về ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức nghề dạy học. Trong những năm qua tôi nhận thấy ngôi trường tôi đang công tác còn đâu đó một vài đồng chí còn chưa có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, còn có nhận thức cứ hoàn thành mọi công việc được giao là xong, còn chưa có ý thức
  6. 6 bảo vệ thông tin nội bộ, hay phàn nàn về khó khăn, vất vả trong công việc sau thời gian nghỉ dài ở nhà, cách ăn mặc còn sơ sài, qua loa cho xong…. Đặc biệt là sự phối hợp với công tác, phong trào của địa phương chưa được tốt. Vì vậy tôi nhận thấy việc hiểu và nhận thức đầy đủ về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp giáo dục giai đoạn hiện nay, mỗi người giáo viên sẽ nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của mình đối với thế hệ trẻ. Nhận thức đúng vai trò đó họ sẽ sắn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt là việc đẩy mạnh và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ chính trị. Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường tranh thủ sự giúp đỡ của Đảng ủy tổ chức cho 100% giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng chính trị do Đảng bộ xã, ngành tổ chức vào dịp hè để đội ngũ giáo viên được trang bị những kiển thức cơ bản, thiết thực về Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối qua điểm của Đảng về công tác giáo dục, chính sách đối với nhà giáo, với người học, phẩm chất, ý thức trách nhiệm, đạo đức nhà giáo trong thời kỳ kinh tế thị trường hiện nay. Minh chứng : Hình ảnh tập huấn bồi dưỡng chính trị cho CBGV chuẩn bị cho năm học mới 2022- 2023 Trong dịp hè nhà trường đã tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia các hoạt động như tham quan học tập tại Thanh Hóa và cùng chia sẻ những của địa phương như các hoạt động tri ân viếng mộ các anh hùng liệt sỹ 27//7…. Minh chứng : Hình ảnh cho CBGV tham quan học tập tại Thanh Hóa Ngay từ đầu năm học 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký « Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách đạo đức Hồ chí Minh », hay phát động Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời bằng những việc làm cụ thể như : Nêu cao tinh thần học tập và trong việc tiết kiệm, sử dụng điện, nước… và bảo quản tốt trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Minh chứng : Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời Hàng tháng duy trì tốt những buổi sinh hoạt chi bộ, họp Hội đồng sư phạm. Tôi mạnh dạn đề xuất với các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cử đồng Đảng ủy viên phụ trách nhà trường xuống dự họp chi bộ hàng tháng với nhà trường để quán triệt và nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như chỉ đạo tốt những nhiệm vụ của địa phương.
  7. 7 Minh chứng : Họp chi bộ có các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy xã tham dự và chỉ đạo Trong các buổi họp tôi quán triệt những việc mà người giáo viên được làm và không được làm cũng như phát ngôn. Cung cấp đầy đủ các văn bản, chỉ thị, tài liệu cho mọi người tham khảo, học tập. Thực hiện tốt công tác đánh giá hằng tháng, đánh giá chuẩn nghề nghiệp được bình xét đúng theo năng lực, công việc được phân công, công khai cho mọi người được biết trên các buổi họp hàng tháng, trang Web, nhóm Zalo của trường… Kết quả đạt được : + Toàn thể cán bộ giáo viên hiểu sâu, nắm chắc về các chủ trương đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước cũng như các chế độ, chính sách đối với ngành giáo dục hơn. Thêm yêu và hiểu mình là người mang lại niềm vui và hạnh phúc đặt nền móng tương lại của đất nước. + 100% giáo viên có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, xác định nghề giáo viên mầm non tuy vất vả những đem lại những chủ nhân tương lai cho đất nước, đây là niềm vui và hạnh phúc của nghề trồng người. + 100% giáo viên đi đến trường có tác phong sư phạm trong lời nói, giao tiếp với cấp trên, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh. + Đã có ý thức trách nhiệm giám làm, giám chịu không né tránh nhiệm vụ được phân công. 4.2. Biện pháp 2. Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết Một tập thể đoàn kết thân ái là một tâp thể mạnh, đoàn kết là chìa khóa của thành công. Trong lĩnh vực giáo dục sự nhất trí trong một tập thể sư phạm là yếu tố quyết định mọi sự thành công trong nhà trường. Do đó, muốn xây dựng tập thể đoàn kết thì mỗi cán bộ quản lý phải là trung tâm xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường. Ông cha ta đã có câu: “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Thấm nhuần câu nói đó là những người đứng đầu của tập thể, tôi luôn xác định muốn có một tập thể đoàn kết thì phải xây dựng đội ngũ Ban Giám hiệu đoàn kết. Ban Giám hiệu cũng là những người xử lý công việc chính của nhà
  8. 8 trường, nếu Ban Giám hiệu không đoàn kết thì xử lý công việc sẽ khó thành công. Ở đây người hiệu trưởng là con chim đầu đàn. Nó được thể hiện qua những lời nói, việc làm đầy trách nhiệm và gương mẫu đi đầu, chịu trách nhiệm, giám nghĩ, giám làm trong mỗi công việc của người hiệu trưởng để mọi người noi theo. Thể hiện đoàn kết trong Ban giám hiệu từ những việc làm và lời nói cụ thể. Nó được thể hiện là ở chỗ trước khi chuẩn bị một kế hoạch gì lớn hoặc giải quyết một công việc gì nếu biết trước thì người Hiệu trưởng là người định hướng. Sau đó mời họp Ban giám hiệu lại để cùng tham khảo ý kiến. Dù Hiệu phó có đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau dù đúng như ý của mình hay không đúng ý thì cũng cảm ơn và ghi nhận sau đó người Hiệu trưởng là người phải chốt lại theo cách xử lý của mình sau khi đã tham khảo ý kiến. Qua việc làm trên có khi tham khảo ý kiến nhưng Hiệu trưởng quyết ý chốt lại, có thể không trùng ý với Hiệu phó nhưng qua đó là tâm lý người Hiệu phó cũng được thoải mái hơn. Vì khi thông qua Ban Giám hiệu vừa giúp hiệu trưởng ghi nhận được ý kiến, vừa giúp chị em cùng thông hiểu một kế hoạch lớn mà hiệu trưởng sắp triển khai và đã được bàn bạc phân tích kỹ lưỡng và hiểu vì sao hiệu trưởng lại chọn cách giải quyết theo hướng như vậy các đồng chí hiệu phó đều thoải mái và cùng chung một ý tưởng, cùng chung trí hướng.…. Khi đã bàn bạc trong Ban Giám hiệu trước rồi mới triển khai trong Hội đồng sư phạm nhà trường thì dù việc lớn hay nhỏ, chắc chắn sẽ được sự đồng thuận cao hơn vì ít nhất cũng có những người hiệu phó hiểu vấn đề đó để lý giải cho chị em hội đồng sư phạm cùng hiểu rõ. Còn nếu như không có sự bàn bạc trong Ban Giám hiệu trước khi triển khai nhiệm vụ trong hội đồng sư phạm chắc chắn sẽ gặp một số phản kháng, đặc biệc không chỉ của giáo viên, nhân viên mà còn có cả Ban Giám hiệu, như vậy Ban Giám hiệu có thể cũng cải cọ nhau, nói nhau trước hội đồng sư phạm nhà trường, vậy vô tình Ban Giám hiệu gây một ác cảm xấu cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Vì Ban Giám hiệu là những người lãnh đạo còn nói nhau như vậy thì làm sao nói được giáo viên, nhân viên. Qua biện pháp trên tôi thấy ở trường tôi giải quyết công việc có sự thuận lợi cao hơn. Kết quả của các buổi họp Hội đồng sư phạm cũng như triển khai các kế hoạch khác được sự tán thành cao và diễn ra nhanh chóng hơn. Minh chứng: Các cuộc giao ban
  9. 9 Ngoài ra tôi thường đi sâu trò chuyện, thăm hỏi nắm bắt tâm tư nguyện vọng về đời tư, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, điều kiện kinh tế, diễn biến tâm lý… của các đồng chí giáo viên, nhân viên. Từ đó tạo điều kiện các đồng chí phát huy mặt mạnh, năng lực chuyên môn, năng khiếu sẵn có của mình linh động trong từng hoàn cảnh. Không những thế tôi thực hiện tốt các hoạt động thăm hỏi các đồng chí gặp hoàn cảnh khó khăn hay bố trí những đồng chí con lớn giúp đỡ những giáo viên con nhỏ, mang thai… Bên cạnh đó nhà trường phối hợp tốt với công đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để chị em có dịp giao lưu tình cảm với nhau sau những ngày làm việc vất vả và những lo toan bộ bề trong cuộc sống hàng ngày. Những lúc này mọi người thấy mình được thoải mái vui chơi, được cười nói gắn bó các thành viên trong gia đình nhà trường và xã hội hơn, không có sự ngăn cách giữa lãnh đạo và nhân viên. Minh chứng: Hình ảnh các hoạt động của nhà trường phối hợp với công đoàn Ở bất cứ một tập thể nào cúng vậy, bên cạnh những đồng chí nhanh nhẹn, tháo vát, trình độ chuyên môn tốt vẫn còn có số ít đồng chí còn hạn chế về năng lực ngại giao tiếp. Ở trường tôi cũng vậy với ngay từ đầu năm học tôi phải sắp xếp có sự xen kẽ những đồng chí tháo vát, năng lực tốt với những đồng chí còn rụt dè, hạn chế về chuyên môn để cùng giúp đỡ nhau hơn. Hoặc tạo điều kiện cho các đồng chí đó được thử sức mình qua các hoạt động để thoát ra những rào cản của bản thân mình bị hạn chế, kém hơn đồng nghiệp Kết quả đạt được : Các đồng chí cán bộ giáo viên đều đồng thuận, thống nhất cao về các nhiệm vụ, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như nội quy, quy định của nhà trường và ngành đề ra. Các đồng chí giáo viên có được niềm tin, yên tâm với nhà trường vì đây là môi trường mình được gắn bó, chia sẻ công việc và niềm vui, nỗi buồn, khó khăn, hạnh phúc… Giáo viên được phát huy tài năng không ngại khó, ngại khổ cùng nhau chia sẻ, có trách nhiệm với nhà trường. Hiệu trưởng là người sẵn sàng tạo điều kiện, chia sẻ những vướng mắc và xin ý kiến khi cần thiết.
  10. 10 Tình cảm giữa các thành viên trong môi trường sư phạm nhà trường được nâng lên, mội người hiểu, chia sẻ và thông cảm với nhau hơn. 4.3. Biện pháp 3. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên * Bồi dưỡng nâng cao kĩ năng sư phạm cho giáo viên Dạy học là hoạt động đặc thù cần nhiều kĩ năng. Chính vì vậy người giáo viên mầm non cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng, đặc biệt là kĩ năng sư phạm để đáp ứng với thực tế đổi mới ngày càng cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày. Qua thời gian nghỉ dịch dài tôi thấy nhiều giáo viên không tự tin trước đồng nghiệp và trẻ qua các hoạt động thăm lớp, dự giờ. Khả năng vận động hát múa, thơ truyện ... đâu đấy bị chậm lại. Bởi vậy Ban giám hiệu chúng tôi thường xuyên thăm lớp dự giờ hay tổ chức các đồng nghiệp dự giờ lẫn nhau, nhân rộng những cá nhân điển hình dạy các tiết mẫu, hay để cùng nhau học hỏi, trao đổi, và tiếp cận những phương pháp dạy mọi tiên tiến mới vào các hoạt động. Đầu năm học tôi mạnh dạn đưa chương trình cho trẻ làm quen Tiếng Anh do các thầy cô giáo người bản địa trực tiếp giảng dạy cho trẻ Minh chứng: Giờ hoạt động ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến STEM Trau dồi những kĩ năng giao tiếp ứng xử khéo léo với trẻ nhỏ, đặc biệt với những trẻ khuyết tật. Đây là những đối tượng mà cố giáo không yêu nghề, nóng tính sẽ dẫn đến hậu quả trẻ không dám đến lớp, nhìn thấy cô là sợ sệt. Vì thế tôi lựa chọn, bố trí giáo viên có sự đan xen những đồng chí có kinh nghiệm, được phụ huynh yêu mến, có trình độ chuyên môn, công tác tuyên truyền vận đồngh tốt để xếp lớp các cô trẻ chưa có kinh nghiệm hay chuyên môn, cách ứng xử còn hạn chế. Minh chứng: Hình ảnh giáo viên khéo léo giúp đỡ trẻ khuyết tật Kỹ năng sử dụng thành thạo máy vi tính, và kỹ năng soạn thảo văn bản. Nhà trường động viên, tạo điều kiện cho giáo viên trong nhà trường tự học để có chứng chỉ về tin học, mở mở các lớp bồi dưỡng tại trường để những giáo viên biết sử dụng thành thạo hướng dẫn những giáo viên chưa thành thạo CNTTvà kỹ năng thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm dạy học. Minh chứng buổi tập huấn CNTT cho giáo viên * Bồi dưỡng thông qua dự giờ, hội giảng:
  11. 11 Trước đây mỗi khi đi dự hội giảng, một số giáo viên đi dự giờ chưa có ý thức nghiêm túc ghi chép không đầy đủ nên kết quả hội giảng không cao. Tôi đã mạnh dạn tham mưu, cải tiến lại cách tổ chức như sau: Cho giáo viên đăng ký một hoạt động tự chọn, bắt thăm một hoạt động bất kỳ trong chương trình phù hợp với chủ đề. Xây dựng lịch tham gia hội giảng, thành phần đi dự là Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môm và 1-2 giáo viên trong trường. Rút kinh nghiệm ngay sau khi dự giờ, phân tích ngay mặt mạnh, mặt yếu, những ưu điểm cần phát huy và chỉnh sửa kịp thời những tồn tại trong tiết dạy trên quan điểm góp ý nhẹ nhàng, tế nhị, tạo bầu không khí thoải mái đối với giáo viên được đánh giá dự giờ. Chỉ đạo các tổ bồi dưỡng chuyên môn cho các thành viên trong tổ mình, thông qua các tiết dự giờ lẫn nhau Minh chứng: Buổi dự giờ giáo viên * Bồi dưỡng thông qua chuyên đề: Hoạt động chuyên đề là hoạt động cơ bản, giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn. Qua mỗi lần tổ chức hoạt động chuyên đề, tôi thấy chất lượng giảng dạy của người giáo viên được nâng lên, phát huy được năng lực, sáng kiến của mỗi giáo viên, nhân rộng những kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong toàn trường. Minh chứng: Tổ chức chuyên đề cho giáo viên tham dự Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức học chuyên đề theo năm học như: chuyên đề phát triển vận động, chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam”làm quen với chữ viết, hoạt động khám phá khoa học.... Chọn những giáo viên có năng khiếu chuyên môn về từng chuyên đề để xây dựng những hoạt động mẫu. Quan tâm tới việc cho giáo viên tự làm đồ dùng tận dụng tối đa đồ dùng dạy học để phục vụ cho chuyên đề. Chỉ đạo tổ chuyên môn kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện của giáo viên sau khi tổ chức chuyên đề có hướng bổ sung kịp thời. Cho nhiều giáo viên được dự và đúc kết rút kinh nghiệm sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, tiếp tục cho giáo viên thực hiện đại trà đồng thời tiến đến công tác kiểm tra và đánh giá chuyên đề, để bổ sung những khiếm khuyết giáo viên kịp thời chỉnh sửa những sai sót của mình. Qua chuyên đề giúp giáo viên trực tiếp giảng dạy tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong các hoạt động, hơn nữa giáo viên còn bộc lộ được năng lực và trình độ chuyên môn. Từ đó giáo viên trong nhà trường có cơ hội học tập, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm hay trong giảng dạy cũng như trong việc chăm sóc trẻ. Kết quả đạt được :
  12. 12 Giáo viên có cách ứng sử khéo léo, linh hoạt hơn với trẻ, không dập khuân, máy móc lựa theo tính nết của từng trẻ có những cách giáo dục phù hợp. Không ngại tiếp xúc với những trẻ cá biệt, biết hướng lái những trẻ yếu kém vào những hoạt động để trẻ cùng được tham gia với các bạn. Trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt, nhiều đồng chí phát huy và sáng tạo phương pháp trong các hoạt động dạy trẻ. Giáo viên thấy mình tự tin hơn vì đã được trải nghiệm, học hỏi nhiều qua đồng nghiệp và góp ý của ban giám hiệu. 4.4. Biện pháp 4.Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Thấm nhuần câu nói: “ Có thực mới vực được đạo”, ngẫm thấy câu nói này bản thân tôi xác định, muốn giáo viên có thành công trong sự nghiệp giáo dục hay không thì yếu tố quan trọng và căn bản nhất vẫn phải là đầu tư cơ sở vật chất trong mỗi nhà trường. Với nhà trường tôi đầu năm học nhà trường nhận được dự án đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Đây là một khó khăn rất lớn việc tạo môi trường làm việc mới có đầy đủ trang thiết bị theo yêu cầu và đạt chuẩn theo điều lệ trường mầm non. Các trang thiết bị qua khảo sát thực tế kiểm kê đồ dùng đồ chơi còn thiếu nhiều như: chăn ga, bàn ghế... Tôi đã lên kế hoạch bàn bạc với các đồng chí trong BGH, ban trung tâm và hội đồng sư phạm. Bên cạnh đó phải có sự đông thuận của các bậc PHHS. Trước khi khai giảng năm học mới tôi đã họp PHHS kêu gọi sự ủng hộ về tinh thần cũng như nhân lực, thời gian giúp nhà trường chuyển đồ dùng, bàn ghế cho trẻ về các điểm học tạm như phòng chức năng, 2 khu lẻ... Nhà trường xây dựng kế hoạch tu sửa, mua sắm, lựa chọn đồ dùng, đồ chơi theo TT/47 và TT/30. Nhà trường đã mua sắm các phương tiện hiện đại cho các lớp như 3 máy chiếu, 3 tivi... Minh chứng: Hình ảnh đầu tư trang thiết bị hiện đại cho các lớp học Kết quả đạt được : Giáo viên yên tâm mình đã được quan tâm về phương tiện, đồ dùng hiện đại phục vụ cho công tác chuyên môn nâng cao trình độ sử dụng các phương tiện dạy học và trẻ được tiếp cận qua các bài dạy của cô.
  13. 13 Phụ huynh học sinh thấy phấn khởi khi các con được ở nơi có điều kiện, trang thiết bị đầy đủ phục vụ trẻ. Trẻ thích thú được học qua các hoạt động có trang thiết bị hiện đại và được thể hiện mình trong các giờ học. 4.5. Biện pháp 5.Tăng cường kiểm tra đánh giá giáo viên Kiểm tra đánh giá là trách nhiệm, biện pháp có hiệu quả cao cho người quản lý. Qua kiểm tra đánh giá người cán bộ quản lý nắm được đầy đủ thông tin cần thiết về công tác chuyên môn, về thực chất của các cá nhân giáo viên. Từ đó người quản lý có những biện pháp đúng khắc phục những tồn tại, thiếu sót cần phải bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Qua kiểm tra đánh giá các đồng chí giáo viên có ý thức phấn đấu, vươn lên phát huy những điểm mạnh của cá nhân và khắc phục những tồn tại để hoàn thiện mình hơn, đáp ứng với yêu cầu của nhà trường đề ra. Vào đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trình lãnh đạo phòng Giáo dục &đào tạo phê duyệt và được công khai kế hoạch năm, tháng cụ thể cho các thành viên được biết và thực hiện. Ngoài ra BGH có những buổi kiểm tra đột xuất không báo trước. Nội dung kiểm tra đánh giá giáo viên: Kiểm tra môi trường lớp học, kiểm tra phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động, nề nếp của trẻ, cách trang trí tạo môi trường hoạt động, kỹ năng sống cho trẻ… Minh chứng : Kiểm tra hoạt động của các nhóm, lớp Bên cạnh đó BGH còn đánh giá giáo viên qua các hội thi, hội giảng, các phong trào thi đua trong nhà trường và ngành, địa phương phát động. Tiêu trí này chúng tôi đưa vào làm tiêu trí cứng để đánh giá, xếp loại thi đua cá nhân hằng tháng, đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên, là yếu tố lựa chọn bình xét thi đua những cá nhân hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt cuối năm học của nhà trường. Minh chứng : Các hoạt động kiểm tra toàn diện giáo viên Kết quả đạt được: Qua các buổi kiểm tra đánh giá người quản lý nắm bắt kịp thời năng lực của mỗi giáo viên về việc thực hiện quy chế chuyên môn. Kỹ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động và ý thức tự học và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Từ đó người quản lý có những biện pháp phù hợp với từng đồng chí giáo viên như kỹ năng giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, PHHS. Nâng
  14. 14 cao chất lượng chuyên môn của nhà trường và có phương hướng đạo tạo bồi dưỡng phù hợp cho giáo viên. Người giáo viên biết được mình còn hạn chế cần khắc phục và điểm mạnh cần phát huy. Tạo nên sự khích lệ cho giáo viên qua các phong trào nhà trường phát động. Minh chứng : Kết quả trình độ giáo viên cuối năm so với đầu năm học Các hoạt động xếp loại giỏi 15 tăng % Xếp loại khá 7 tăng % Xếp loại đạt yêu cầu không còn 4.6. Biện pháp 6 : Quan tâm đến đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Trong công tác xây dựng một tập thể sư phạm vững mạnh, đoàn kết việc chăm lo đời sống, tinh thần cho các cá nhân của nhà trường và Công đoàn rất quan trọng. Với cương vị là người đứng đầu tập thể nhà trường tôi luôn ý thức, mình phải có trách nhiệm quan tâm nhiều đến tâm tư tình cảm vui buồn của các cá nhân để cùng nhau chia sẻ và động viên nhau như trong một gia đình. Từ những dịp nghỉ ngơi, vui chơi mọi người được hòa đồng với nhau, quên đi những lo âu của công việc hàng ngày lên lớp, tinh thần được sảng khoái sống hết mình cho nhà trường. Các hoạt động được gắn kết vào những ngày tổ chức các hoạt động của nhà trường như 8/3, 20/11… Minh chứng : Các buổi gặp gỡ dâu rể nhà trường nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ và dịp nghỉ hè Không những quan tâm đến đồng nghiệp mà tôi thường thăm hỏi, quan tâm đến các bà, các mẹ đã công tác tại trường nghỉ hưu hay chuyển công tác. Đây là dịp nhà trường tri ân những người đi trước đã cống hiến cho nhà trường để người ở lại tiếp tục duy trì và phát triển. Qua hoạt động này các đồng chí giáo viên thấy được mình cũng thấy vui mừng phấn khởi đã mang được sức lực nhỏ bé cống hiến xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh và đi lên, thấy mình được tôn trọng dù có công việc có vất vả mỗi ngày. Minh chứng : Hoạt động tri ân tặng quà các bà các mẹ và giáo viên nghỉ hưu và thăm hỏi bố mẹ giáo viên lúc ốm đau Kết quả đạt được :
  15. 15 Giáo viên có động lực phấn đấu thấy mình đã góp phần sức lực nhỏ bé trong thành công của nhà trường. Được nhà trường quan tâm khi còn đang công tác hoặc sau này mình đã trở về đời thường như các chị, các mẹ. Bởi trong ngôi trường mình đã, đang công tác đã có những cống hiến nhỏ bé của mình đem lại thành công cho nhà trường. Gia đình chồng con các đồng chí giáo viên hiểu và công việc của nghề giáo viên mầm non. Vì thành công của mỗi người giáo viên phải có những người ở hậu phương làm nền tảng vững chắc và ủng hộ, chia sẻ những khó khăn vất vả của người giáo viên mầm non, các cô mới yên tâm công tác. Các gia đình nhỏ được cùng nhau chia sẻ những niềm vui, hạnh phúc, nỗi buồn, giúp đỡ nhau mỗi khi cần như một gia đình lớn. 5. Kết quả đạt được: Qua đề tài nghiên cứu và áp dụng, bằng một số biện pháp trong công tácnâng cao chất lượng giáo viên trong năm học 2022 - 2023 đã đạt được những kết quả cụ thể sau: *, Về nhận thức của giáo viên: 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức được mục đích, yêu cầu của việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Mỗi cán bộ giáo viên đếu tự gương mẫu, phấn đấu rèn luyện đi lên, luôn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp, học sinh noi theo, được phụ huynh học sinh tin tưởng. Các đồng chí giáo viên, nhân viên nhận thức chấp hành nội quy, quy định, của nhà trường. Kỷ cương của nhà trường được đi vào nề nếp, thực hiện nghiêm túc các hoạt động một ngày của trẻ. 100% cán bộ, giáo viên nhân viên xác định rõ chất lượng chuyên môn luôn cần phải được nâng cao, bồi dưỡng thường xuyên qua mỗi ngày, mỗi năm học. Tâm lý, tư tưởng của giáo viên phấn khởi khi mỗi ngày đến trường dạy đõ các con dù có vất vả do đặc thù của nghề nghiệp. Trình độ chuyên môn nhiều đồng chí được cải thiện, nâng lên rõ rệt, không lo sợ mỗi khi có người đến thăm lớp dự giờ. Tác phong sư phạm của giáo viên nhanh nhẹn, hoạt bát, khéo léo, nghệ thuật hơn. *, Về phụ huynh học sinh
  16. 16 Phụ huynh học sinh đã nhận thức nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong việc quan tâm tới việc chăm cóc, dạy dỗ con hơn, thường xuyên trao đổi với các cô về những kỹ năng, kiến thức dạy trẻ làm sao cho tốt. Thường xuyên quan tâm, tham gia cùng với giáo viên tới các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Phấn khởi, không lo lắng khi gửi con em mình đến trường, yên tâm vì đã có các cô dạy các con để mỗi ngày các con về nhà lại có những mới lạ, lớn hơn mà ở nhà bố mẹ không làm được. Ở trường các con được tiếp cận với hoạt động làm quen Tiếng Anh do những thầy giáo người bản địa truyền thụ. Minh chứng: Cácbuổitiếp cận Tiếng Anh và hoạt động trải nghiệm được phụ huynh tham gia hưởng ứng nhiệt tình Hài lòng với việc mình đã gửi gắm con em vào môi trường giáo dục ngày càng văn minh và hiện đại. Số trẻ chuyển từ các nhóm lớp tư thục về trường, trẻ ăn bán trú tăng 8,9% so với đầu năm học. PHẦN III.KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1, Kết luận: Đội ngũ giáo viên có vai trò rất quan trọng, nó quyết định trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Vì vậy bản thân tôi hay bất cứ người quản lý nào cũng không thể bỏ qua việc bồi dưỡng cho lực lượng giáo viên. Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đồi hỏi người giáo viên phải có tâm, có phẩm chất chính trị , trình độ, năng lực và nhân cách, lòng nhân ái tận tụy, yêu thương con trẻ như chính con của mình. Việc làm đó được thể hiện ở tinh thần phấn đấu vươn lên tự học, tự bồi dưỡng, cải tiến phương pháp, nội dung chăm sóc trẻ. Bản thân mỗi người quản lý đều phải suy nghỉ làm thế nào để đơn vị mình trở thành một đơn vị tốt, muốn vậy đơn vị đó phải có một đội ngũ giáo viên mạnh. Để có được đội ngũ giáo viên mạnh trong nhà trường tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Người Hiệu trưởng phải là con chim đầu đàn xây dựng một tập thể luôn luôn đoàn kết, luôn lắng nghe, thấu hiểu mỗi tâm tư, nguyện vọng
  17. 17 của đội ngũ giáo viên về tâm lý, hoàn cảnh gia đình, năng lực, sở trường, ý chí phấn đấu đi lên của mỗi đồng chí của mình. Sắp xếp công việc phù hợp với sở trường, tâm lý, hoàn cảnh gia đình của mỗi đồng chí cho phù hợp. Luôn đặt nhiệm vụ quan trọng là chất lượng đội ngũ lên hàng đầu và phải được quan tâm và phát triển thường xuyên. Quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên có điều kiện làm việc và tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, giúp giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên và tích cực. 2. Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình thực hiện nâng cao công tác nâng cao chất lượng đội ngũ với những giải pháp và một số kết quả đạt được, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm nhỏ sau: Người Hiệu trưởng trước hết phải thường xuyên gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, nắm vững các văn bản chỉ đạo, các thông tin phải được cập nhật thường xuyên để chỉ đạo kịp thời Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch kịp thời sát với tình hình thực tế, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các thành viên, dự đoán, nắm bắt được tình hình thực tế và tình huống bất ngờ để có phương pháp, cách sử lý linh hoạt, kịp thời. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục & Đào tạo Ba Vì để có những tham mưu định hướng tốt trong công tác lãnh đạo nâng cao chất lượng nhà trường. Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và tuyên truyền với phụ huynh để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Luôn quan tâm tới công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mỗi giáo viên để có động lực các động chí phấn đấu đi lên. Thường xuyên bổ sung, tu sửa mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để giáo viên có môi trường tốt nhấtphục vụ cho công tác chăm sóc, dạy trẻ. 3, Khuyến nghị: a, Đối với Phòng Giáo dụcĐào tạo và Huyện - Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo Huyện sớm hoàn thiện việc xây dựng trường, lớp quy mô cho nhà trường tạo điều kiện để nâng
  18. 18 cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đáp ứng với nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh học sinh hiện nay. Tạo điều kiện cho giáo viên được tham quan học hỏi các trường điểm trong và ngoài Huyện. b,Đối với Ban giám hiệu Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, nâng cáo chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng với nhu cầu đổi mới giáo dục và phù hợp với hoàn cảnh của địa phương mình. Cần coi trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ trong nhà trường là nhiệm vụ then chốt và thường xuyên. BGH trường thường xuyên cập nhật kiến thức, nắm bắt tình hình chất lượng chuyên môn trong nhà trường , đầu tư về vật chất, kinh phí để các đồng chí giáo viên làm tốt hơn công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Trên đây chỉ là một vài kinh nghiệm nho nhỏ của bản thân tôi đã rút ra được trong quá trình công tác của mình. Chắc chắn rằng các đồng nghiệp có kinh nghiệm, có những ý kiến và giải pháp khác quí giá hơn. Rất mong được sự trao đổi và giúp đỡ của các đồng chí để tôi có thể làm tốt hơn công việc của mình ở cơ sở đơn vị nơi tôi đang công tác. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép của người khác. Xin trân thành cảm ơn! Phú Cường, ngày 20 tháng 3 năm 2023 Người viết Nguyễn Thị Ngọc Thủy
  19. 19 VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO S T Tên tài liệu Tên tác giả T 1 1 Chương trình giáo dục mầm non Bộ GD&ĐT 2 2 Nghị quyết số 29 về Đổi mới nâng cao chất Đảng bộ Huyện Ba lượng giáo dục Vì 3 3 Bộ GDĐT - Chương trình giáo dục mâm non 2009 4 4 Thông tư 11 và 12/2019/TT-Bô GDĐT ban Bộ GDĐT hành chưng trình bồi dưỡng thường xuyên
  20. 20 5 5 Tài liệu bồi dưỡng phát triển năng lực nghề Bộ GDĐT nghiệp giáo viên 6 6 Hướng dẫn đồng nghiệp trong phát triển Trường Đại học nghề giáo viên mầm non sư phạm Hà Nội 7 7 Tạp trí giáo dục mầm non Bộ GDĐT 1 8 Các tài liệu SKKN Internet CÁC MINH CHỨNG CHO ĐỀ TÀI Minh chứng: Số liệu CB,GV,NV, học sinh 3 năm gần đây: Giá Nh Năm CBQ o ân Trẻ Trẻ học L viê viê NT MG n n 2020 - 03 28 13 47/190=2 253/270= 2021 5% 94% 2021 - 03 26 11 60/196=3 220/238= 2022 0% 93%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2