Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học" nhằm góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung và nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen tác phẩm văn học nói riêng đạt được kết quả tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học
- PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ Ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời, ngôn ngữ phát triển rất mạnh mẽ, tạo ra những điều kiện cơ hội để trẻ lĩnh hội những kinh nghiệm lịch sử – xã hội của nền văn hoá loài người. Nó giúp trẻ tích luỹ kiến thức, phát triển tư duy, giúp trẻ giao tiếp được với mọi người xung quanh, là phương tiện giúp trẻ điều chỉnh, lĩnh hội những giá trị đạo đức mang tính chuẩn mực. Ngày nay trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn ngữ đối với việc giáo dục – phát triển toàn vẹn nhân cách trẻ. “ Làm quen văn học” là một hoạt động không thể thiếu đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, các tác phẩm văn học là loại hình nghệ thuật không thể thiếu được trong đời sống con người. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu ấu thơ trẻ đã sống chan hòa trong lời ru “ầu ơ” đầy yêu thương của bà, của mẹ….và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. Trường mầm non là nơi tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, trong đó vai trò của nhà giáo dục và hoạt động tích cực của từng cá nhân trẻ có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của trẻ nói chung và phát triển ngôn ngữ của từng trẻ nói riêng.Văn học góp phần không nhỏ vào việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Hình tượng văn học có tác động mạnh mẽ lên tình cảm của trẻ. Qua tác phẩm văn học trẻ nhận ra tình cảm yêu thương của ông bà cha mẹ của người thân đối với trẻ. Văn học là phương tiện để trẻ phát triển ngôn ngữ và ngược lại ngôn ngữ giúp trẻ tiếp thu, cảm nhận tác phẩm văn học. Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững tập đi, tập nói thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện để trẻ phát triển ngôn ngữ. Từ những câu chuyện, bài thơ, vở kịch giáo dục trẻ lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ, đoàn kết yêu mến bạn bè, kính trọng lễ phép với người thân. Văn học còn là phương tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt ở trẻ mầm non thì vốn từ và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm. Từ đó hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên trẻ mầm non không thể cảm nhận được nội dung nghệ thuật của bài thơ câu chuyện, khi thiếu sự tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi trẻ chưa biết đọc mà phải nhờ vào sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo.Qua giọng đọc kể của cô giáo làm cho tác phẩm văn học đến với trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, thẩm mỹ, hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho trẻ.Song trên thực tế việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học còn nhiều hạn chế. Giáo viên chưa thật chú trọng cung cấp vốn từ, rèn kỹ năng phát âm cho trẻ.Khi hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động ngôn ngữ, giáo viên chưa phát huy được tính tích cực của trẻ domột số giáo viên còn có nhiều hạn chế về giọng đọc,giọng kể và khả năng thiết kế hoạt động hấp dẫn trẻ, chưa tạo nhiều cơ hộicho trẻ được luyện tập và thể hiện năng khiếu của bản thân.Chính từ những vấn đề nêu trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 45 tuổi làm quen với tác phẩm văn học”. 1
- PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Làm quen với tác phẩm văn học rất quan trọng đối với trẻ mầm non, là phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ , làm giàu vốn từ giúp trẻ nói năng lưu loát, biết sử dụng từ đúng lúc, đúng chỗ.Không những thế, việc dạy trẻ làm quen với những từ ngữ nghệ thuật như từ tượng hình, từ tượng thanh giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Xuất phát từ những vai trò đó cho thấy hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học là môn học không thể thiếu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn họclà vấn đề quan trọng đối với giáo dục mầm non. Làm quen với tác phẩm văn học chỉ ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật đọc và kể chuyện của cô giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị nội dung nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng thú đối với văn học, có những ấn tượng về hình tượng nghệ thuật, cái hay, cái đẹp của tác phẩm và thể hiện sự cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch. Cao hơn là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ,câu chuyện theo tưởng tượng của mình, góp phần hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Văn học là một loại hình nghệ thuật đến với trẻ từ rất sớm. Ngay từ thuở ấu thơ các em đã được làm quen với giai điệu nhẹ nhàng thiết tha của lời ru, lớnhơn một chút các câu chuyện cổ tích, truyện hiện đại, các tác phẩm thơ, ca dao, đồng dao đã gieo vào tâm hồn ngây thơ trong trắng của trẻ sự yêu mến thế giới xung quanh, biết tỏ lòng yêu cái thiện, biết căm thù cái ác. Từ các câu chuyện, bài thơ, ca dao, đồng dao… giúp trẻ em hiểu về truyền thống lao động chiến đấu bền bỉ nhưng vô cùng anh dũng của dân tộc ta, mở rộng kiến thức cho trẻ về các mối quan hệ xã hội, về phong tục tập quán, về những cảnh đẹp quê hương đất nước để trẻ cảm nhận được mối quan hệ giữa người với người, cảm nhận vẻ đẹp trong các hành động cao thượng của các nhân vật, tạo cho trẻ rung cảm với vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước. Văn học nói về thế giới loài vật, cỏ cây, hoa lá, mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ mà trẻ nhìn thấy được trong môi trường sống gần gũi với trẻ như làng quê, cánh đồng, dòng sông, phiên chợ, lớp học, khu phố...Qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra trong xã hội những mối quan hệ, những tình cảm, gia đình, tình bạn, tình cô cháu...Trẻ cũng nhận ra có một xã hội ràng buộc con người với nhau trong lịch sử và hiện tại, trong tình làng nghĩa xóm. Tác phẩm văn học là một chính thể nghệ thuật, cần giúp trẻ nhận biết các mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật, giữa 2
- lời kể, lời thuật, lời bạch trữ tình và ngôn ngữ nhân vật, giữa âm sắc, giọng điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn học. Chưa yêu cầu trẻ phải nhớ hết các mối quan hệ phức tạp và chưa đòi hỏi trẻ phải phân biệt quan hệ chính phụ trong truyện mà chỉ nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phầm. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thực trạng của đề tài. “Làm quen tác phẩm văn học” là lĩnh vực phát triển ngôn ngữ tương đối khó, đòi hỏi mỗi giáo viên phải có năng lực chuyên môn, năng khiếu diễn xuất và các điều kiện hỗ trợ về trang thiết bị đồ dùng đồ chơi. Trên thực tiễn hiện nay cơ sở vật chất phục vụ giảng dạytương đối đầy đủ nhưngmột số giáoviênchưa đáp ứng yêu cầu năng khiếu diễn xuất, đổi mới phương pháp dạy học nói chung nhất là đối với lĩnh vực “Làm quen văn học”.Bản thân giáo viên còn hạn chế khi thể hiện giọng đọc, giọng kể của từng nhân vật trong tác phẩm văn học. Mặt khác,bộ môn này đòi hỏi trẻ phát âm chuẩn nhưng ở lứa tuổi mẫu giáo 45 tuổi nhiều trẻ còn phát âm chưa rõ, hơn nữa lứa tuổi này ngôn ngữ còn ảnh hưởng gia đình, xã hội, mang nặng âm sắc địa phương. 2. Thuận lợi Phòng học tương đối rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ điều kiện để trẻ hoạt động. Trường luôn coi trọng việcxây dựng môi trường phong phú, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ. Được sự chỉ đạo kịp thời, kiểm tra chất lượng thường xuyên của ban giám hiệu và phòng mầm non. Bản thân nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, luôn có tinh thần tự học, tìm tòi nghiên cứu chương trình,biết đưa ứng dụng CNTT vào công tác giáo dục phù hợp và hiệu quả. 3. Khó khăn Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư, bổ sung hàng năm song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học hiện nay. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc phát triển ngôn ngữ và cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học.. Một số giáo viên còn có nhiều hạn chế về giọng đọc, giọng kể, khả năng diễn xuất khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. 4. Điều tra khảo sát thực trạng Trước khi thực hiện sáng kiến tôi đã tiến hành điều tra khảo sát thực trạng vào đầu năm học 20212022. Kết quả thu được thể hiện qua bảng sau: Mức độ TT Các nội 3
- Tốt Khá Trung bình T dung Số Số Số Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ lượng lượng lượng Trẻ thích đóng kịch và 1 10/41 24,4 16/41 39,0 15/41 36,6 thể hiện vai diễn Trẻ kể chuyện, đọc 2 12/41 29,3 15/41 36,6 14/41 34,1 thơ diễn cảm Trẻ hứng thú tham gia 3 và cảm nhận tốt các 20/41 48,8 11/41 26,8 10/41 24,4 tác phẩm văn học. III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Từ thực trạng trên tôi đã tập trung nghiên cứu tìm một số giải pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ 4 5 tuổi làm quen tác phẩm văn học như sau: 1. Trang trí môi trường, luyện giọng đọc, giọng kể hấp dẫn, truyền cảm Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học tốt thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phải thường xuyên.Ngay từ đầu năm học,tôi đã chú ý xây dựng môi trường góc văn học của lớp bao gồm những hình ảnh của các câu chuyện và các nhân vật rối có trong các câu chuyện của độ tuổi.Ngoài ra tôi còn tuyên truyền với phụ huynh để cùng sưu tầm các sách chuyện, họa báo, tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ tự làm sách để xây dựng một “Góc thư viện” phong phú phù hợp cho từng chủ đề. Tại “Góc thư viện” trẻ được xem các tranh chuyện, tạp chí, họa báo. 4
- Hình ảnh “Góc thư viện” Để hoạt động văn học đạt kết quả cao thì trước hết giáo viên phải xác định được mục đích, yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm. Từ đó đưa ra nội dung giáo dục phù hợp với cốt truyện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên phải chú ý đến giọng kể của mình, kể diễn cảm, đúng ngữ điệu của từng nhân vật trong chuyện, thể hiện nét mặt cử chỉ, tư thế phù hợp với diễn biến câu chuyện thì mới thu hút sự chú ý của trẻ. Giọng đọc, giọng kể của cô sẽ giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn về nội dung bài thơ, câu chuyện và giúp trẻ cảm thụ một cách tốt nhất. 5
- Muốn cho trẻ làm quen với một tác phẩm văn học dù là một câu chuyện hay một bài thơ thì giáo viên phải luôn dành thời gian để đọc tác phẩm nhiều lần. Vì giáo viên có thuộc, có hiểu và truyền đạt một cách trôi chảy, hấp dẫn mới thu hút lôi cuốn được trẻ tham gia tích cực hoạt động. Giọng đọc, giọng kể có vai trò rất quan trọng trong hoạt cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học.Việc trẻ có hứng thú và cảm nhận nội dung câu chuyện, nhớ được cốt truyện, kể lại được chuyện hay không phần lớn phụ thuộc vào giọng kể của cô. Từ nhận thức trên, tôi đã khắc phục hạn chế của bản thân bằng cách đọc kể nhiều lần câu chuyện mình sắp dạy trẻ để hiểu nội dung câu chuyện, tính cách nhân vật, lời thoại trong câu chuyện và tìm ra ngữ điệu giọng cho phù hợp nhất để thể hiện được tình cảm, ý nghĩa chân thực của câu chuyện.Tôi tập kể nhiều lần trước gương để tìm ra cử chỉ điệu bộ, nét mặt phù hợp nhất cho từng nhân vật, từng lời thoại trong câu chuyện. Ví dụ: Câu chuyện “Cáo, thỏ và gà trống” Giọng chó: Cao, nhanh nhẩu Giọng bác gấu: Hiền từ, chậm rãi, trầm ấm Giọng gà trống: Dõng dạc, hùng dũng thể hiện mức độ cương quyết tăng dần sau cùng quát lên như ra lệnh. Giọng thỏ: Buồn, thể hiện sự thất vọng tăng dần đến mếu máo Giọng cáo: Quát nạt, sau đó thì sợ hãi Tóm lại: Kể chuyện, đọc thơ cho trẻ mẫu giáo là một nghệ thuật vì vậy cô giáo không những chỉ thuộc thơ,thuộc chuyện mà phải thể hiện được cử chỉ, sắc thái, nét mặt, giọng kể, giọng đọc phù hợp nội dung tác phẩm để trẻ cảm nhận sâu sắc nội dung của từng tác phẩm văn học góp phầngiáo dục trẻ một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, thông qua giọng kể, giọng đọc của cô giúp trẻ phát âm chính xác hơn. 2. Chuẩn bị đồ dùng hấp dẫn thu hút trẻ Qua thực tế giảng dạy và tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ được tiếp nhận thông qua việc thực hành và trải nghiệm nên tôi đã sáng tạo làm nhiều loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng nội dung câu chuyện để giúp trẻ có môi trường hoạt động.Ngay từ đầu năm học tôi đã tận dụng những đồ dùng phế liệu nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh thẩm mĩ để làm đồ dùng, đồ chơi cho các hoạt động cho trẻ làm quen với văn học. Ví dụ : Tôi đã dùng bìa cứng, giấy màu, xốp, vải vụn …để tạo thành những nhân vật rối dẹt, rối que, rối tay, để làm đồ dùng trực quan cho trẻ. 6
- Các con vật được vẽ trên bìa cứng và dán trên que Khi kể chuyện “Kiến con đi ô tô” Cho trẻ nghe tôi dùng bìa cứng, giấy màu…cắt tỉa tạo thành những nhân vật như: Kiến con, bác gấu, dê con, lợn con, khỉ con, chó con. Cùng với đồ dùng tự tạo, tôi còn chú ý đến việc giới thiệu cho trẻ bằng nhiều cách khác nhau để gây hứng thú trước khi vào bài học. Ngoài ra tôi còn tạo những cái mũ xinh xắn có gắn những nhân vật mà trẻ yêu thích để làm phần thưởng khi trẻ hoạt động, vừa động viên khuyến khích trẻ, vừa giúp trẻ tham gia vào các trò chơi. Ví dụ: Cô làm những chiếc mũ để thưởng hoặc dùng cho trẻ chơisau các hoạt động làm quen văn học. 7
- Mũ con vật làm từ vải dạ Việc làm các đồ dùng để làm phần thưởng, quà tặng, đồ chơi cho trẻ trong các tiết kể chuyện làm cho trẻ rất phấn khởi hứng thú và luôn có sự cố gắng. Để giờ kể chuyện đạt hiệu quả cao thì đồ dùng phục vụ giờ dạy đảm bảo phải đẹp, màu sắc phù hợp và đảm bảo an toàn (Không có cạnh sắc nhọn) và vệ sinh cho trẻ (Không có bụi bẩn). Đồ vật thật có liên quan đến câu chuyện như đồ dùng đồ chơi, là vật không thể thiếu được trong cuộc sống của trẻ. Ngay từ khi trẻ còn nằm trong nôi trẻ đã biết hứng thú hớn hở nghe tiếng xúc xắc leng keng hay những quả bóng đỏ xanh, những con gấu, con thỏ búp bé... Đồ chơi trong mắt trẻ luôn là thế giới cổ tích riêng của trẻ vì đồ chơi thỏa mãn nhu cầu giải trí vui chơi của trẻ, vì vậy đồ chơi cho trẻ phải phong phú, đẹp, hấp dẫn, an toàn thỏa mãn nhu cầu của trẻ. Sử dụng sân khấu rối vào tiết dạy tạo cho trẻ thêm tính tò mò và hứng thú hơn khi cảm nhận tác phẩm văn học cũng như phân biệt yêu, ghét nhân vật. 8
- Kể chuyện qua sử dụng sân khấu rối Đồ chơi giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học, hàng ngày tôi cùng cùng phụ huynh sưu tầm các nguyên vật liệu thiên nhiên, tậndụng những nguyên vật liệu sẵn có như chai, hoặc vải vụn. .. sau đó dựa vào nội dung câu chuyện để làm sa bàn, làm các nhân vật, con rối bằng xốp, củ quả, chai lọ, que, giấy bóng… Ví dụ: Làm rối bằng chai, lọ, vỏ xốp làm đầu bọc vải gắn len làm tóc, vẽ mắt mũi mồm... sau đó cắt vải cuốn quanh làm áo, váy cho nhân vật. Làm rối dẹt: Vẽ hình nhân vật vào giấy rồi tô màu, cắt dán vào bìa cứng để cô và trẻ dễ sử dụng Việc sử dụng các con rối cho trẻ làm quen tác phẩm văn học, tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia hoạt động, từ đó giúp trẻ cảm nhận tốt nội dung câu chuyện, bài thơ. 3. Gây hứng thú cho trẻ trước khi tổ chức hoạt động Làm quen với tác phẩm văn học có tầm quan trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ.Qua cách đọc thơ, kể chuyện sẽ làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ, chuyện chỉ có thể phát huy tác dụng khi cô biết chuyển tải thông qua các hình thức nghệ thuật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ tích cực, tự tin, độc lập, sáng tạo và có khả năng hoạt động nghệ thuật. Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học tôi lựa chọn các hình thức tổ chức phù hợp, hấp dẫn như qua tổ chức trò chơi. Ví dụ: Mở đầu tôi cho trẻ chơi trò chơi “ Ô cửa bí mật” qua đó cô mở hình ảnh hoặc câu hỏi để hỏi trẻ đó là nhân vật nào? Trong câu chuyện gì? …. Cô chọn những hình ảnh đẹp, những nhân vật ngộ nghĩnh sáng tạo và sử dụng công nghệ thông tin để gây hứng thú cho trẻ. Từ đó trẻ chú ý lắng nghe và tham gia hoạt động một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, thoải mái. Muốn làm được như vây, 9
- trước tiên tôi phải nghiên cứu kĩ nội dung câu chuyện mình sắp kể đểtìm tranh ảnh, bài hát, câu đố... phù hợp liên quan tới nội dung câu chuyện. Ngoài việc gây hứng thú cho trẻtrước khi vào bài thì việc thu hút cho trẻ tập trung vào bài học lại càng quan trọng hơn.Do đó, trong qúa trình cho trẻ làm quen tác phẩm văn học giáo viên cần phải tìm những hình ảnh minh họa sinh động cho câu chuyện đó và trình chiếu, kết hợp với lời kể của cô. Qua các hình ảnh đó giúp trẻ chú ý đến nội dung của tác phẩm văn học mà cô muốn truyền đạt , giúp trẻ nhớ và hiểu sâu sắc nội dung.Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi có tính lôgic, mang tính tư duy để đàm thoại nhằm phát triển trí tuệ cho trẻ. Ví dụ: Với câu chuyện “ Tích Chu” tôi sẽ đặt câu hỏi:Vì sao bà của Tích Chu lại biến thành chim? Hay: Tại sao Cáo lại sang nhà thỏ ở nhờ? Từ những vận dụng khéo léo và nhẹ nhàng như vậy tôi đã thu hút được sự chú ýcủa trẻ vào giờ học. Ngoài ra những lời khen ngợi, khuyến khích động viên kịp thời cũng rất quan trọng trong việc kích thích sự hứng thú của trẻ. Khi trẻ làm tốt được cô giáo động viên khen ngợi kịp thời trẻ sẻ cảm thấy rất vui.Từ đó trẻ tích cực tham gia vào bài học. Tùy từngnội dung của tác phẩm, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào bài và chuyển tiếp các nội dung một cách linh hoạt, nhẹ nhàng. Trong giờ học, giáo viêncần chú ý bao quát chung để tìm hiểu đặc điểm của từng trẻ để gần gũi động viên giúp đỡ những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào hoạt động với các bạn. Ngoài những hoạt động chung của hoạt động“Làm quen văn học”,tôi luôn tạo điều kiện cho trẻ đượ c tiếp xúc và củng cổ tích lũy những biểu tượ ng mà cô đã cung cấp cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời, trong các hoạt động khác. 10
- Trong lớp học, có góc “Làm quen văn học” tôi thường gắn các hình ảnh của nội dung chuyện hoặc bài thơ theo từng chủ đề để trẻ dễ nhận ra đó là câu chuyện gì? Bài thơ nào? Và trẻ có thể đọc, kể với nhau. Nội dung bài thơ câu chuyện ở góc Thư Viện 4. Lựa chọn hình thức tổ chức làm quen tác phẩm văn học phù hợp với nội dung và khả năng trẻ. Để tránh gò bó, áp đặt,phân tán sự chú ý của trẻ, tôi đã thay đổi cách hướng dẫn trẻ làm quen với tác phẩm văn học bằng cách lôi cuốn trẻ vào hoạt động bằng những đồ dùng trực quan sinh động theo chủ để để tạo ra những điều mới lạ để trẻ hứng thú. Tùy vào từng thể loại văn học mà giáo viên lựa chọn hình thức cho trẻ hoạt động.Ví dụ: Rèn cho trẻ đọc thơ diễn cảm. Khi cho trẻ đọc thơ diễn cảm, giáo viên cần chú ý những nội dung như sau: Giáo viên phải luôn nắm bắt được khả năng của trẻ để lựa chọn hình thức phù hợp. Việc cho các cháu tự đánh giá mình đọc sẽ giúp các cháu tự điều chỉnh cách đọc của mình để đạt đến mục đích của việc đọc diễn cảm. Như đã nêu ở trên, trong quá trình trẻ đọc diễn cảm, giáo viên cần phải đánh giá việc đọc của trẻ, tìm ra những thiếu sót trong cách đọc và nêu lên biện pháp khắc phục những thiếu sót đó. Việc làm đó của cô giáo vừa giúp đỡ trẻ đọc tiến bộ hơn lại vừa giúp trẻ tập nhận xét đánh giá cách đọc của bạn. Để giúp cho trẻ có khả năng đó, giáo viên nên tiến hành cho trẻ nhận xét việc đọc của bạn sau mỗi lần đọc (ngắt nhịp đúng, diễn cảm, sáng tạo). Nhưng 11
- cũng cần lưu ý việc cho trẻ nhận xét bạn đọc là một việc rất tế nhị, những lời động viên, khen ngợi, khích lệ là rất cần thiết, điều đó sẽ giúp trẻ tự tin, phấn khởi để đọc ngày một tốt hơn. Đặc biệt trong quá trình nhận xét, cô giáo cần tránh lỗi áp đặt đúng, sai và phải sửa chữa ngay sai sót của các trẻ về cách đọc không diễn cảm, hoặc đọc không đúng. Chú ý từng cá nhân trẻ đọc giáo viên sẽ có cách hỗ trợ kịp thời giúp giọng đọc của trẻ tốt hơn. Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ thuật nào trong đó có cả việc đọc diễn cảm cũng đã đòi hỏi cô giáo chú ý đến việc học tập của từng cá nhân. Mặc dù tất cả các trẻ trong lớp đều đọc nhưng chỉ khi từng cá nhân đọc toàn bộ tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói, phong cách cần thiết của một người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm tra một cách thật sự. Nếu cô giáo nắm vững đặc điểm cá nhân của các trẻ, biết được trình độ đọc diễn cảm của các trẻ thì có thể dựa vào chất lượng đọc của các trẻ mà xác định được mức độ hiểu biết của trẻ về tác phẩm đó. Sự thể hiện giọng điệu, ngữ điệu, điệu bộ và cử chỉ của mỗi trẻ có thể cho chúng ta đánh giá sự hiểu biết của trẻ về tác phẩm đó.Chúng ta cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá nhân và đọc cá nhân là một hình thức của hoạt động đọc thơ , trong đó có tính đến những đặc điểm khả năng của từng trẻ. Việc đọc của từng cá nhân đặc biệt quan trọng, nhờ đó cô giáo có thể tác động đến từng cá nhân. Để giúp trẻ đọc thuộc bài thơ diễn cảm, gợi cảm xúc thẩm mĩ, hướng trẻ vào ghi nhớ, học thuộc lòng,giáo viên dạy trẻ học thuộc lòng bằng hình thức truyền khẩu, sau đó cho trẻ đọc cùng cô cho đến khi thuộc. Mỗi bài thơ có âm thanh, nhịp điệu, vần điệu, câu nọ gọi câu kia. Khả năng bắt chước và khả năng ghi nhớ máy móc là năng lực kì diệu của trẻ, nó gắn với tư duy trực quan hành động và tư duy trực quan hình tượng, cần tận dụng thế mạnh đó để dạy trẻ học thuộc lòng thơ. Để bài thơ làm rung động tâm hồn trẻ, cô giáo phải gây hứng thú cho trẻ bằng việc mở cuộc thi đọc thơ có giải thưởng hoặc tạo một sân khấu nhỏ để lần lượt trẻ lên đọc thơ. Học thuộc lòng bao giờ cũng gắn với việc đọc diễn cảm và cũng phải là một quá trình sáng tạo. Sự sáng tạo được bắt đầu bằng sự cố gắng tưởng tượng những hình ảnh miêu tả trong bài thơ. Trẻ nắm được cách đọc các bài thơ có nghĩa là trẻ đã chú ý đến các giai điệu, đến sự liên kết của các hình ảnh, đến sắc thái biểu cảm của mỗi đoạn thơ và cuối cùng là trẻ đã tìm được ngữ điệu thích hợp để diễn đạt nội dung đó. Như thế chính là trẻ đã sáng tạo trong việc học thuộc lòng. Trong khi dạy trẻ học thuộc lòng diễn cảm, cô giáo chú ý sửa chữa cách đọc và khắc phục những khuyết điểm trong khi đọc cho trẻ (thường thường trẻ hay đọc đều đều, còn thở hổn hển khi đọc, chưa biết ngắt nghĩ, lấy hơi đúng chỗ). 12
- Điều quan trọng nhất trong việc dạy trẻ đọc diễn cảm thơ là không kìm hãm sự phát triển tự nhiên của trẻ trong việc bộc lộ cảm xúc của mình trước tác phẩm. Khi trẻ đã thuộc thơ, giáo viên khéo léo tổ chức cho trẻ “học mà chơi, chơi mà học”, đưa trẻ vào hoạt động mang màu sắc văn học nghệ thuật rõ nét. Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ bắt đầu thuộc một cách diễn cảm và tập cho trẻ nhận xét, đánh giá (về sự chính xác, lưuloát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, điệu bộ. . . ). Quá trình nghe bạn đọc, nhận xét bạn đọc, chính là những lúc củng cố việc đọc của mình. Cô giáo cần khích lệ trẻ thi đua đọc trước lớp một cách tự tin và ngày càng hay hơn . Ví dụ cô có thể hỏi trẻ: “Cháu thấy bạn đọc bài thơ như thế nào? Cô động viên trẻ :Cô thấy bạn đọc rất hay và diễn cảm rồi đấy! * Rèn khả năng phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua kể chuyện sáng tạo Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là cơ hội cho trẻ sáng tạo trong lĩnh vực ngôn ngữ dựa trên kiến thức của mình trẻ tưởng tượng sáng tạo trên nội dung câu chuyện mà trẻ kể. Như dạy trẻ kể chuyện sáng tạo bằng đoạn kết thúc của câu chuyện , tôi đã kể cho trẻ nghe phần đầu với nội dung chính câu chuyện, đàm thoại với trẻ hiểu một cách toàn diện, trẻ từ người nghe kể chuyện trở thành người kể chuyện sáng tạo đoạn kết của câu chuyện. Tôi thấy đây là hình thức kể chuyện hấp dẫn với trẻ. Trẻ rất thích kể phần kết thúc của câu chuyện và các cách kết thúc khác nhau rất sinh động. Bên cạnh đó tôi còn định hướng cho trẻ quan sát các tranh chuyện, cho trẻ xem video các câu chuyện. Đồng thời kết hợp tri giác với đàm thoại giữa cô và trẻ, giúp trẻ nhận xét đánh giá nội dung truyện một cách chính xác và nói lên ý tưởng của mình qua sự nhận thức của trẻ. Tôi dạy trẻ kể chuyện theo từng nhóm, theo thời gian thực hiện một tuần hoặc hai tuần, kết hợp lồng ghép các hoạt động khác, các trò chơi để củng cố và khắc sâu kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanhcho trẻ. Trong quá trình nghiên cứu và tiến hành kể chuyện sáng tạo đến nay, ở lớp tôi đa số trẻ đã biết kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình. Thông qua các câu truyện sáng tạo của trẻ, trẻ sử dụng các ngữ điệuđể truyền đạt thái độ, tình cảm của mình đối với tác phẩm. Trẻ bắt chước giọng kể diễn cảm của cô. Từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ, vốn từ được làm giàu thêm và qua đó trẻ cảm nhận được sự phong phú của ngôn ngữ mẹ đẻ. *Trò chơi đóng kịch Là hoạt động giúp trẻ phát triển trí nhớ và giáo dục trẻ tinh thần tập thể. Qua hoạt động đóng kịch trẻ truyền đạt lại nội dung câu truyện, làm sống lại tâm trạng, hành động ngôn ngữ hội thoại của các nhân vật trong truyện, đồng 13
- thời trẻ biết thể hiện tình cảm và đánh giá các nhân vật trong truyện. Khi đóng kịch, trẻ dễ dàng nắm được nội dung, ý nghĩa của tác phẩm, nắm được tính liên tục của câu truyện, điều này góp phần đẩy mạnh sự phát triển tư duy, cảm thụ tác phẩm một cách sâu sắc ở trẻ. Để đạt được điều đó thì trước khi cho trẻ đóng kịch giáo viên phải cho trẻ ôn lại nội dung câu truyện và đàm thoại với trẻ về nội dung. Giúp trẻ hiểu sâu hơn về nội dung truyện và lời thoại của các nhân vật trong truyện. Để từ đó trẻ biết thể hiện những sắc thái khác nhau về ngữ điệu, tính cách tâm trạng của các nhân vật trong truyện. Nhằm giúp trẻ phân biệt được giọng điệu lời nói của các nhân vật, tính cách nhân vậtmà trẻ thể hiện. Ví dụ: Trong truyện “Cáo thỏ và gà trống” cho nhóm1 làm gà trống, nhóm 2 làm cáo, nhóm 3 làm thỏ, nhóm 4 làm chó… để trẻ tự thể hiện hành động, điệu bộ của nhân vật cho quen và thành thạo. Sau đó phân vai cho từng trẻ theo vai của các nhân vật trong truyện. Lúc này cô giáo là người dẫn truyện và trẻ tự diễn theo nội dung câu truyện. Khi trẻ diễn xong, cho trẻ tự nhận xét về vai diễn của mình, của bạn, từ đó trẻ xác định được thái độ của trẻ đối với nhân vật trong truyện là yêu hay ghét. Trò chơi đóng kịch thực sự giúp trẻ cảm nhận tác phẩm văn học một cách sâu sắc. Để đạt được điều đó, việc trang trí sân khấu và hoá trang cho trẻ rất quan trọng. Ví dụ như câu truyện “Ba chú Lợn con”, tôi làm sân khấu có màn che, rồi trang trí cảnh phù hợp với câu truyện. Bên cạnh việc làm mô hinh sân khấu thì việc hoá trang cho trẻ đóng kịch cũng rất cần thiết. Với nhân vật “Ba chú Lợn ” tôi cho trẻ mang mặt nạ hình con lợn, bao tay và giấy hình chân con lợn và áo quần màu sắc khác nhau phù hợp với tính cách của từng nhân vật. Việc hóa trang và bố trí sân khấu phù hợp, trang phục đẹp sẽ giúp trẻ tự tin khi nhập vai tạo cho trẻ hứng thú hơn với từng vở diễn. 14
- Tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để phát triển ngôn ngữ đối thoại cho trẻ . Nội dung kịch được chuyển thể từ tác phẩm văn học mà trẻ đã được làm quen, trẻ làm quen với các mẫu câu văn học đã được gọt giũa chọn lọc. Khi đóng kịch trẻ sẽ cố gắng thể hiện đúng ngữ điệu, tính cách nhân vật mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu cảm rõ rệt. 5. Ứng dụng công nghệ thông tin khi cho trẻ làm quen tác phẩm văn học. Để hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù là thơ hay truyện. Muốn đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Trước đây giáo viên thường sử dụng tranh minh hoạ làm đồ dùng chính trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Song với hình thức đổi mới hiện nay, thời đại CNTT nên việc ứng dụng CNTT vào bài giảng mang lại kết quả rất cao. Biện pháp này đã gây sự chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy giáo viên nên đưa CNTT vào giảng dạy trong các tiết học ở lớp sẽ mang lại kết quả cao. Cụ thể: Đơn giản là các hình ảnh đưa vào bài giảng PowerPoint, sử dụng các hiệu ứng, màu sắc phù hợp cũng đã gây sự chú ý của trẻ. Những giáo viên có khả năng sử dụng máy tính thành thạo, họ có thể chuyển các bức tranh có sẵn của bài thơ,câu chuyện thành đoạn phim hoạt hình, hay ta có thể đưa đoạn phim quay sẵn phù hợp với nội dung, như thế rất thu hút và gây hứng thú cho trẻ. Ví dụ: Trong chủ đề “ Phương tiện giao thông” tôi đã chọn truyện “ Qua đường” Cho trẻ kể chuyện cùng cô qua hình ảnh. 15
- Trẻ kể chuyện “ Qua đường ” qua hình ảnh. 6. Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen tác phẩm văn học Đề tổ chức thành công đề tài của mình thì công tác tuyên truyền với phụ huynh hết sức quan trọng. Phải làm sao để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, từ đó phối kết hợp với phụ huynh trong việc dạy trẻ. Khi phụ huynh nhận thức được thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên. Cụ thể như khi phát động sưu tầm tranh ảnh chuyện thơ của lứa tuổi mẫu giáo, phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ đóng góp các loại tranh truyện thơ hay phù hợp với lứa tuổi và làm phong phú thêm góc sách ở lớp. Khi phụ huynh hiểu tầm quan trọng của môn học thì mới quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ cô giáo một cách nhiệt tình như vậy. Tuyên truyền cho phụ huynh trước hết là cuộc họp phụ huynh đầu năm, cô giáo phải nói cho phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc cho trẻ 45 tuổi làm quen tác phẩm Văn học, những yêu cầu mà trẻ cần đạt được để phụ huynh nắm, hỗ trợ rèn luyện thêm cho trẻ. Sau nữa là tuyên truyền hàng ngày qua những dịp tiếp xúc với phụ huynh khi đón trả trẻ, cô giáo trao đổi với phụ huynh, có thể là trao đổi về câu chuyện bài thơ đang học hoặc trao đổi về khả năng cùa cháu. Ví dụ; Cô thấy cháu kể chuyện "Tích Chu " rất là hay, mẹ về động viên để cháu kế cho cả nhà cùng nghe nhé ". Hoặc là “ Câu chuyện này cháu đã thuộc đã kể nhưng cháu chưa mạnh dạn lắm chị về động viên cháu kế nhé.... ". hoặc cô có thể gửi video các câu chuyện, bài thơ qua fabook, zalo để phụ huynh cùng theo dõi và rèn luyện, củng cố thêm cho trẻ. 16
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ Như vậy trẻ được tập luyện mọi lúc mọi nơi, và phụ huynh cũng như cô giáo thứ 2 trong việc dạy trẻ ở nhà. Tuyên truyền với phụ huynh qua góc “Thư viện của bé”; “Vườn cổ tích ” góc tuyên truyền có tầm quan trọng rất lớn trong việc tuyên truyền với phụ huynh. Ở góc tuyên truyền chuyên đề văn học tôi bố trí các câu chuyện bài thơ trẻ đang học, ngoài ra còn có các hình ảnh nhân vật, nội dung câu chuyện qua “Góc văn hoc”, các câu chuyện bằng tranh vẽ để trẻ kể chuyện sáng tạo, trưng bày các nhân vật rối, các sản phẩm cô và trẻ cùng làm, các câu chuyện tranh đã sưu tầm, thông qua đó phụ huynh và mọi người biết được chương trình, nội dung học của các cháu, từ đó phụ huynh có cách nhìn, cách nghĩ đúng hơn về công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên vào lớp mình, có thể nói hình thức truyền đạt sáng tạo, sinh động hấp dẫn đã góp phần lôi cuốn trẻ vào các hoạt động làm quen với văn học một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Kết quả được thể hiện qua bảng khảo sát cuối năm học 20212022 như sau: 17
- Mức độ TT Tốt Khá Trung bình Các nội T dung Số Số Số Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ lượng lượng lượng Trẻ thích đóng kịch và 1 16/41 39,0 20/41 48,8 5/41 12,2 thể hiện vai diễn Trẻ kể chuyện, đọc 2 20/41 48,8 15/41 36,6 6/41 14,6 thơ diễn cảm Trẻ hứng thú tham gia 3 và cảm nhận tốt các 25/41 61,0 13/41 31,7 3/41 7,3 tác phẩm văn học. PHẦN III:KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài. Sau khi áp dụng một số biện pháp trên cho trẻ làm quen văn học trong năm học tôi nhận thấy: * Về phía bản thân: Tôi đã rèn luyện được giọng kể giọng đọc hấp dẫn, tự tin trong tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen tác phẩm văn học và làm được nhiều đồ dùng hấp dẫn trẻ như rối tay, rối dẹt, các bức tranh từ hột hạt, gấu bông, sân khấu diễn rốiđa dạng về nguyên vật liệu thiên nhiên, nguyên vật liệu địa phương, đầy đủ về các loại đồ dùng, đồ chơi cho trẻ khám phá và thu hút được sự chú ý, hoạt động tích cực của trẻ..., biết lựa chọn hình thức phù hợp lồng ghép tích hợp linh hoạt trong các hoạt động.Luyện giọng đọc, giọng kể hấp dẫn, truyền hứng thú chotrẻ. Bên cạnh đó tôi còn sưu tầm được nhiều câu chuyện dành cho trẻ mầm non trên mạng để dạy trẻ rất đa dạng, phong phú giữa các thể loại, thơ, chuyện, kể chuyện sáng tạo, đóng kịch… Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh ủng hộ các nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi, các chuyện tranh và cùng nhau rèn luyện cho trẻ đọc thơ, kể chuyện. * Về phía phụ huynh: 100% phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường và nắm được nội dung chương trình chăm sóc giáo dục của trẻ 45 tuổi. Nắm được kế hoạch hoạt động của lớp. Đồng thời 18
- biết được kế hoạch của giáo viên về dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch, đồng tình, ủng hộ về vật chất và tinh thần để cùng giáo viên thực hiện thành công đề tài nghiên cứu. * Về phía trẻ: Sau khi thực hiện đề tài, vốn kinh nghiệm của trẻ được mở rộng và nâng cao hơn trước, kĩ năng đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch có tiến bộ rõ rệt. Trẻ hứng thú và tích cực trong các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cô đưa ra và có thể tự tìm nhóm để thể hiện. Kiến thức của trẻ về các mối quan hệ về cỏ cây, hoa lá, các con vật, mẹ con, bà cháu, anh em, phân biệt được cái thiện, cái ác …. Trẻ nói rõ ràng, mạch lạc, tham gia hoạt động đóng kịch và thể hiện tốt vai diễn, trẻ có khả năng tự sáng tạo và thể hiện tính cách và nhập vai một cách linh hoạt. Trẻ thể hiện khả năng đọc thơ, kể chuyện diễn cảm, cảm nhận được ý nghĩa giáo dục của các tác phẩm văn học trẻ đã làm quen. Biết kể chuyện sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng một cách phong phú và đa dạng. II.Bài học kinh nghiệm Qua quá trình triển khai, nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 45 tuổi làm quen tác phẩm văn học” tôi nhận thấy rằng, để trẻ thực sự là chủ thể của hoạt động, để trẻ hoạt động một cách tích cực, hứng thú thì giáo viên luôn luôn phải tìm ra cái mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết ở trẻ và phải hiểu được cái gì trẻ cần, trẻ thích để từ đó tìm ra được các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ. Tuy nhiên qua thời gian áp dụng các biện pháp tôi rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân như sau: Muốn thực hiện thành công đề tài này điều trước hết giáo viên cần phải luyện giọng đọc, giọng kể hấp dẫn, truyền cảm gây hứng thú cho trẻ. Đối với trẻ mầm non thì đồ dùng trực quan không thể thiếu, trong mỗi bài học giáo viên cần chuẩn bị đồ dùng hấp dẫn thì mới thu hút được trẻ. Mỗi hoạt động, việc gây hứng thú vào bài rất quan trọng vì trẻ rất tò mò điều gì sẽ xảy ra. Trong quá trình tổ chức hoạt động giáo viên phải tạo được thủ thuật vào bài gây hứng thú cho trẻ ngay từ đầu. Mỗi thể loại tác phẩm văn học có một đặc thù riêng, giáo viên phải biết lựa chọn hình thức tổ chức sao cho phù hợp với khả năng trẻ lớp mình thì mới thành công. Ngoài việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, giáo viên phải linh hoạt sáng tạo trong việc lồng ghép ôn luyện vào các hoạt động khác. Ứng dụng công nghệ thông tin làm hình ảnh động hấp dẫn khi tổ chức cho trẻ làm quen tác phẩm văn học. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là tuyên truyền cho phụ huynh chương trình, nhiệm vụ năm 19
- học và kế hoạch tiến hành vận động phụ huynh đóng góp để tạo góc sách, thư viện của lớp cũng như các nguyên vật liệu để làm rối, phối kết hợp đồng bộ với phụ huynh để đạt hiệu quả tối đa trong việc giáo dục trẻ. III.Những kiến nghị đề xuất. Để góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung và nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen tác phẩm văn học nói riêng đạt được kết quả tốt hơn, tôi mạnh dạn đề xuất một số kiến nghị sau: * Đối với trường: Nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đặc biệt là phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, tổ chức xây dựng các hoạt động mẫu vềvề lĩnh vực cho trẻ làm quen tác phẩm văn hoc để giáo viên dự giờ học tập và rút kinh nghiệm. Tổ chức hội thi kể chuyện, ngâm thơ, đọc thơ diễn cảm cho giáo viên để nâng cao năng lực tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen tác phẩm văn học .Tổ chức thi biểu diễn kịch rối. * Đối với Phòng mầm non: Tạo điều kiện cho các trường được đi tham quan học tập và học hỏi kinh nghiệm của các trường thực hiện tốt nôi dung cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học trong và ngoài tỉnh. Trên đây là những kinh nghiệm tổ chức hoạt động cho trẻ 4 5 tuổi làm quen tác phẩm văn học. Rất mong được sự góp ý của Hội đồng Khoa học ngành để SKKN này mang lại bổ ích và được ứng dụng rộng rãi. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tp vinh ngày tháng năm 2022 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 194 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 109 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn