intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học" nhằm góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung và nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen tác phẩm văn học nói riêng đạt được kết quả tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với tác phẩm văn học

  1. PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ Ngay từ  những năm tháng đầu tiên của cuộc đời, ngôn ngữ  phát triển rất  mạnh mẽ, tạo ra những điều kiện cơ  hội để  trẻ  lĩnh hội những kinh nghiệm  lịch sử – xã hội của nền văn hoá loài người. Nó giúp trẻ tích luỹ kiến thức, phát   triển tư duy, giúp trẻ giao tiếp được với mọi người xung quanh, là phương tiện  giúp trẻ điều chỉnh, lĩnh hội những giá trị  đạo đức mang tính chuẩn mực. Ngày  nay trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn   ngữ đối với việc giáo dục – phát triển toàn vẹn nhân cách trẻ. “ Làm quen văn học” là một hoạt động không thể  thiếu đối với trẻ   ở  lứa   tuổi mầm non, các tác phẩm văn học là loại hình nghệ  thuật không thể  thiếu  được trong đời sống con người. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu  ấu thơ  trẻ  đã sống chan hòa trong lời ru “ầu  ơ” đầy yêu thương của bà, của   mẹ….và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ. Trường mầm non là nơi tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện nhân cách  cho trẻ, trong đó vai trò của nhà giáo dục và hoạt động tích cực của từng cá nhân   trẻ có ảnh hưởng to lớn đến sự  phát triển của trẻ nói chung và phát triển ngôn   ngữ  của từng trẻ  nói riêng.Văn học góp phần không nhỏ  vào việc phát triển  thẩm mỹ  cho trẻ. Hình tượng văn học có tác động mạnh mẽ  lên tình cảm của   trẻ. Qua tác phẩm văn học trẻ nhận ra tình cảm yêu thương của ông bà cha mẹ  của người thân đối với trẻ. Văn học là phương tiện để trẻ phát triển ngôn ngữ và ngược lại ngôn ngữ  giúp trẻ tiếp thu, cảm nhận tác phẩm văn học. Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập  chững tập đi, tập nói thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện để  trẻ  phát  triển ngôn ngữ. Từ  những câu chuyện, bài thơ, vở  kịch giáo dục trẻ  lòng yêu   thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ, đoàn kết yêu mến bạn  bè, kính trọng lễ  phép với người thân. Văn học còn là phương tiện hình thành   các phẩm chất đạo đức trong sáng, mà đặc biệt  ở  trẻ  mầm non thì vốn từ  và   ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ, trẻ nói mạch lạc, nói diễn cảm. Từ  đó hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp giúp trẻ  phát triển toàn diện.   Tuy nhiên trẻ mầm non không thể cảm nhận được nội dung nghệ thuật của bài  thơ câu chuyện, khi thiếu sự tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi   trẻ  chưa biết đọc mà phải nhờ  vào sự  tổ  chức, hướng dẫn của cô giáo.Qua  giọng đọc kể của cô giáo làm cho tác phẩm văn học đến với trẻ,  giúp trẻ phát   triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, thẩm mỹ, hình thành nhân cách và giáo   dục đạo đức cho trẻ.Song trên thực tế việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm   văn học còn nhiều hạn chế. Giáo viên chưa thật chú trọng cung cấp vốn từ, rèn  kỹ  năng phát âm cho trẻ.Khi hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động ngôn ngữ,   giáo viên chưa  phát huy được tính tích cực của trẻ  domột số  giáo viên còn có   nhiều hạn chế về giọng đọc,giọng kể và khả năng thiết kế hoạt động hấp dẫn  trẻ, chưa tạo nhiều cơ  hộicho trẻ  được luyện tập và thể  hiện năng khiếu của  bản thân.Chính từ những vấn đề nêu trên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp   nâng cao chất lượng cho trẻ 4­5  tuổi làm quen với tác phẩm văn học”. 1
  2. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Làm quen với tác phẩm văn học rất quan trọng đối với trẻ  mầm non, là  phương tiện phát triển ngôn ngữ cho trẻ , làm giàu vốn từ giúp trẻ nói năng lưu   loát, biết sử  dụng từ  đúng lúc, đúng chỗ.Không những thế, việc dạy trẻ  làm  quen với những từ  ngữ  nghệ thuật như từ tượng hình, từ  tượng thanh giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả  năng tư  duy độc lập trong suy nghĩ.  Xuất phát từ những vai trò đó cho thấy  hoạt động dạy trẻ làm quen với văn học   là môn học không thể  thiếu trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy  việc nâng cao chất lượng dạy trẻ  làm quen với tác phẩm văn họclà vấn đề quan  trọng đối với giáo dục mầm non. Làm quen với tác phẩm văn học chỉ ra mức độ, giới hạn, yêu cầu của việc   cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật đọc và kể chuyện của cô  giáo. Hoạt động này nhằm dẫn dắt, hướng dẫn trẻ cảm nhận những giá trị  nội  dung nghệ thuật phong phú trong tác phẩm, khơi gợi  ở trẻ sự rung động, hứng  thú đối với văn học, có những ấn tượng về hình tượng nghệ  thuật, cái hay, cái   đẹp của tác phẩm và thể  hiện sự  cảm nhận đó qua các hoạt động mang tính  chất văn học nghệ thuật như đọc thơ, kể chuyện, chơi trò chơi đóng kịch. Cao  hơn là tiến tới sáng tạo ra những vần thơ,câu chuyện theo tưởng tượng của  mình, góp phần hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Văn học là một loại hình nghệ thuật đến với trẻ từ  rất sớm. Ngay từ thuở  ấu thơ  các em đã được làm quen với giai điệu nhẹ  nhàng thiết tha của lời ru,   lớnhơn một chút các câu chuyện cổ  tích, truyện hiện đại, các tác phẩm thơ, ca   dao, đồng dao đã gieo vào tâm hồn ngây thơ trong trắng của trẻ sự yêu mến thế  giới  xung quanh, biết  tỏ  lòng yêu cái thiện, biết căm thù cái  ác. Từ  các câu  chuyện, bài thơ, ca dao, đồng dao… giúp trẻ em hiểu về truyền thống lao động  chiến đấu bền bỉ  nhưng vô cùng anh dũng của dân tộc ta, mở  rộng kiến thức   cho trẻ về các mối quan hệ xã hội, về phong tục tập quán, về những cảnh đẹp  quê hương đất nước để trẻ cảm nhận được mối quan hệ giữa người với người,   cảm nhận vẻ đẹp trong các hành động cao thượng của các nhân vật, tạo cho trẻ  rung cảm với vẻ  đẹp của thiên nhiên, đất nước. Văn học nói về  thế  giới loài  vật, cỏ  cây, hoa lá, mọi hiện tượng thiên nhiên, vũ trụ  mà trẻ  nhìn thấy được  trong môi trường sống gần gũi với trẻ  như  làng quê, cánh đồng, dòng sông,   phiên chợ, lớp học, khu phố...Qua tác phẩm văn học, trẻ bắt đầu nhận ra trong  xã hội những mối quan hệ, những tình cảm, gia đình, tình bạn, tình cô cháu...Trẻ  cũng nhận ra có một xã hội ràng buộc con người với nhau trong lịch sử và hiện   tại, trong tình làng nghĩa xóm. Tác phẩm văn học là một chính thể nghệ thuật, cần giúp trẻ nhận biết các   mối quan hệ biểu hiện giữa hoàn cảnh, trạng thái, tình huống và nhân vật, giữa   2
  3. lời kể, lời thuật, lời bạch trữ  tình và ngôn ngữ  nhân vật, giữa âm sắc, giọng   điệu chung của tác phẩm văn học và hành động văn học. Chưa yêu cầu trẻ phải   nhớ  hết các mối quan hệ  phức tạp và chưa đòi hỏi trẻ phải phân biệt quan hệ  chính phụ  trong truyện mà chỉ  nhằm giúp trẻ  nhận ra tính liên tục của cốt   truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phầm.  II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Thực trạng của đề tài. “Làm quen tác phẩm văn học” là lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  tương đối  khó, đòi hỏi mỗi giáo viên phải có năng lực chuyên môn, năng khiếu diễn xuất   và các điều kiện hỗ  trợ  về  trang thiết bị đồ  dùng đồ  chơi. Trên thực tiễn hiện   nay   cơ   sở   vật   chất     phục   vụ   giảng   dạytương   đối   đầy   đủ   nhưngmột   số  giáoviênchưa đáp ứng yêu cầu năng khiếu diễn xuất, đổi mới phương pháp dạy  học nói chung nhất là đối với lĩnh vực “Làm quen văn học”.Bản thân giáo viên  còn hạn chế khi thể hiện giọng đọc, giọng kể của từng nhân vật trong tác phẩm   văn học. Mặt khác,bộ  môn này đòi hỏi trẻ    phát âm chuẩn nhưng  ở  lứa tuổi mẫu  giáo 4­5 tuổi nhiều trẻ còn phát âm chưa rõ, hơn nữa lứa tuổi này ngôn ngữ còn   ảnh hưởng gia đình, xã hội, mang nặng âm sắc địa phương.  2. Thuận lợi Phòng học tương đối rộng rãi, thoáng mát và đầy đủ  điều kiện để  trẻ  hoạt  động. Trường luôn coi trọng việcxây dựng môi trường phong phú, hấp dẫn để  lôi   cuốn trẻ. Được sự  chỉ  đạo kịp thời, kiểm tra chất lượng thường xuyên của ban giám  hiệu và phòng mầm non. Bản thân nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, luôn có tinh thần tự học, tìm tòi nghiên  cứu chương trình,biết đưa ứng dụng CNTT vào công tác giáo dục phù hợp và hiệu   quả. 3. Khó khăn Cơ  sở  vật chất tuy đã được đầu tư, bổ  sung hàng năm song vẫn chưa đáp  ứng được nhu cầu dạy và học hiện nay. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc phát triển ngôn ngữ  và cho trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học.. Một số giáo viên còn có nhiều hạn chế về  giọng đọc, giọng kể, khả năng  diễn xuất khi cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. 4. Điều tra khảo sát thực trạng Trước khi thực hiện sáng kiến tôi đã tiến hành điều tra khảo sát thực trạng vào  đầu năm học 2021­2022. Kết quả thu được thể hiện qua bảng sau: Mức độ TT Các nội  3
  4. Tốt Khá Trung bình T dung Số  Số  Số  Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ lượng lượng lượng Trẻ thích đóng kịch và  1 10/41 24,4 16/41 39,0 15/41 36,6 thể hiện vai diễn Trẻ kể chuyện, đọc  2 12/41 29,3 15/41 36,6 14/41 34,1 thơ diễn cảm Trẻ hứng thú tham gia  3 và cảm nhận tốt các  20/41 48,8 11/41 26,8 10/41 24,4 tác phẩm văn học. III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. Từ thực trạng trên tôi đã tập trung nghiên cứu tìm một số giải pháp để nâng  cao chất lượng cho trẻ 4­ 5 tuổi làm quen tác phẩm văn học như sau: 1. Trang trí môi trường, luyện giọng đọc, giọng kể hấp dẫn, truyền cảm Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học tốt thì việc tạo cơ hội cho  trẻ làm quen với tác phẩm văn học phải thường xuyên.Ngay từ đầu năm học,tôi  đã chú ý xây dựng môi trường góc văn học của lớp bao gồm những hình ảnh của   các câu chuyện và các nhân vật rối có trong các câu chuyện của độ tuổi.Ngoài ra  tôi còn tuyên truyền với phụ huynh để cùng sưu  tầm các sách chuyện, họa báo,  tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ  tự  làm sách để  xây dựng một “Góc thư  viện” phong phú phù hợp cho từng chủ  đề. Tại “Góc thư  viện” trẻ  được xem  các tranh chuyện, tạp chí, họa báo. 4
  5. Hình ảnh  “Góc thư viện” Để hoạt động văn học đạt kết quả cao thì trước hết giáo viên phải xác định  được mục đích, yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm. Từ đó đưa ra nội  dung giáo dục phù hợp với cốt truyện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cạnh đó  giáo viên phải chú ý đến giọng kể  của mình, kể  diễn cảm, đúng ngữ  điệu của  từng nhân vật trong chuyện, thể hiện nét mặt cử chỉ, tư thế phù hợp với diễn biến  câu chuyện thì mới thu hút sự chú ý của trẻ. Giọng đọc, giọng kể của cô sẽ giúp  trẻ hiểu sâu sắc hơn về nội dung bài thơ, câu chuyện và giúp trẻ cảm thụ một cách   tốt nhất. 5
  6. Muốn cho trẻ  làm quen với một tác phẩm văn học dù là một câu chuyện  hay một bài thơ  thì giáo viên phải luôn dành thời gian để  đọc tác phẩm nhiều  lần. Vì giáo viên có thuộc, có hiểu và truyền đạt một cách trôi chảy, hấp dẫn   mới thu hút lôi cuốn được trẻ tham gia tích cực hoạt động. Giọng đọc, giọng kể có vai trò rất quan trọng trong hoạt cho trẻ làm quen  với tác phẩm văn học.Việc trẻ có hứng thú và cảm nhận nội dung câu chuyện,   nhớ  được cốt truyện, kể  lại được chuyện hay không phần lớn phụ  thuộc vào  giọng kể  của cô. Từ  nhận thức trên, tôi đã khắc phục hạn chế  của bản thân  bằng cách đọc kể nhiều lần câu chuyện mình sắp dạy trẻ để hiểu nội dung câu   chuyện, tính cách nhân vật, lời thoại trong câu chuyện và tìm ra ngữ điệu giọng   cho   phù   hợp   nhất   để   thể   hiện   được   tình   cảm,   ý   nghĩa   chân   thực   của   câu  chuyện.Tôi tập kể nhiều lần trước gương để tìm ra cử chỉ điệu bộ, nét mặt phù  hợp nhất cho  từng nhân vật, từng lời thoại trong câu chuyện. Ví dụ: Câu chuyện “Cáo, thỏ và gà trống” ­ Giọng chó: Cao, nhanh nhẩu ­ Giọng bác gấu: Hiền từ, chậm rãi, trầm ấm ­ Giọng gà trống: Dõng dạc, hùng dũng thể hiện mức độ cương quyết tăng  dần sau cùng quát lên như ra lệnh. ­ Giọng thỏ: Buồn, thể hiện sự thất vọng tăng dần đến mếu máo ­ Giọng cáo: Quát nạt, sau đó thì sợ hãi Tóm lại: Kể chuyện, đọc thơ cho trẻ mẫu giáo là một nghệ thuật vì vậy cô giáo   không những chỉ  thuộc thơ,thuộc chuyện mà phải thể  hiện được cử  chỉ, sắc   thái, nét mặt, giọng kể, giọng đọc phù hợp nội dung tác phẩm để trẻ cảm nhận  sâu sắc nội dung của từng tác phẩm văn học góp phầngiáo dục trẻ  một cách   hiệu quả nhất. Ngoài ra, thông qua giọng kể, giọng đọc của cô giúp trẻ phát âm   chính xác hơn. 2. Chuẩn bị đồ dùng hấp dẫn thu hút trẻ Qua thực tế giảng dạy và tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ  được tiếp nhận thông qua việc thực hành và trải nghiệm nên tôi đã sáng tạo làm  nhiều loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng nội dung câu chuyện để giúp trẻ  có môi trường hoạt động.Ngay từ đầu năm học tôi đã tận dụng những đồ  dùng  phế liệu nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh thẩm mĩ để làm đồ dùng, đồ chơi cho các   hoạt động cho trẻ làm quen với văn học.  Ví dụ  : Tôi đã dùng bìa cứng, giấy màu, xốp, vải vụn …để  tạo thành  những nhân vật rối dẹt, rối que, rối tay, để làm đồ dùng trực quan cho trẻ. 6
  7. Các con vật được vẽ trên bìa cứng và dán trên que Khi kể  chuyện “Kiến con đi ô tô” Cho trẻ  nghe tôi dùng bìa cứng, giấy   màu…cắt tỉa tạo thành những nhân vật như: Kiến con, bác gấu, dê con, lợn con,  khỉ con, chó con. Cùng với đồ dùng tự tạo, tôi còn chú ý đến việc giới thiệu cho trẻ bằng nhiều  cách khác nhau để gây hứng thú trước khi vào bài học. Ngoài ra tôi còn tạo những  cái mũ xinh xắn có gắn những nhân vật mà trẻ yêu thích để làm phần thưởng khi   trẻ hoạt động, vừa động viên khuyến khích trẻ, vừa giúp trẻ tham gia vào các trò  chơi. Ví dụ: Cô làm những chiếc mũ để  thưởng hoặc dùng cho trẻ  chơisau các   hoạt động làm quen văn học. 7
  8.                                   Mũ con vật làm từ vải dạ Việc làm các đồ dùng để làm phần thưởng, quà tặng, đồ chơi cho trẻ trong   các tiết kể chuyện làm cho trẻ rất phấn khởi hứng thú và luôn có sự cố gắng. Để giờ kể chuyện đạt hiệu quả cao thì đồ dùng phục vụ giờ dạy đảm bảo phải đẹp, màu sắc phù hợp và đảm bảo an toàn (Không có cạnh sắc nhọn) và vệ  sinh cho trẻ (Không có bụi bẩn).   Đồ  vật thật có liên quan đến câu chuyện  như  đồ  dùng đồ chơi, là vật  không thể  thiếu được trong cuộc sống của trẻ. Ngay từ khi trẻ còn nằm trong   nôi trẻ  đã biết hứng thú hớn hở  nghe tiếng xúc xắc leng keng hay những quả  bóng đỏ  xanh, những con gấu, con thỏ  búp bé... Đồ  chơi trong mắt trẻ  luôn là  thế giới cổ tích riêng của trẻ vì đồ  chơi thỏa mãn nhu cầu giải trí vui chơi của   trẻ, vì vậy đồ chơi cho trẻ phải phong phú, đẹp, hấp dẫn, an toàn thỏa mãn nhu   cầu của trẻ. Sử dụng sân khấu rối vào tiết dạy tạo cho trẻ thêm tính tò mò và hứng thú hơn   khi cảm nhận tác phẩm văn học cũng như phân biệt yêu, ghét nhân vật. 8
  9. Kể chuyện qua sử dụng sân khấu rối Đồ  chơi giúp trẻ  học mà chơi, chơi mà học, hàng ngày tôi cùng cùng phụ  huynh sưu tầm các nguyên vật liệu thiên nhiên, tậndụng những nguyên vật liệu   sẵn có như chai, hoặc vải vụn. .. sau đó dựa vào nội dung câu chuyện để làm sa  bàn, làm các nhân vật, con rối bằng xốp, củ quả, chai lọ, que, giấy bóng… Ví dụ: Làm rối bằng chai, lọ, vỏ xốp làm đầu bọc vải gắn len làm tóc, vẽ  mắt mũi mồm... sau đó cắt vải cuốn quanh làm áo, váy cho nhân vật. Làm rối  dẹt: Vẽ hình nhân vật vào giấy rồi tô màu, cắt dán vào bìa cứng để cô và trẻ dễ  sử dụng Việc sử dụng các con rối cho trẻ làm quen tác phẩm văn học, tôi thấy trẻ  rất  hứng thú tham gia hoạt động, từ đó giúp trẻ  cảm nhận tốt nội dung câu chuyện,  bài thơ. 3. Gây hứng thú cho trẻ trước khi tổ chức hoạt động Làm quen với tác phẩm văn học có tầm quan trọng trong việc phát triển  nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ.Qua cách đọc thơ, kể  chuyện  sẽ  làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và cách diễn đạt mạch  lạc. Các tác phẩm thơ, chuyện chỉ có thể phát huy tác dụng khi cô biết chuyển  tải  thông qua  các hình thức nghệ  thuật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó  giúp trẻ tích cực, tự tin, độc lập, sáng tạo và có khả năng hoạt động nghệ thuật. Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học tôi lựa chọn các hình thức tổ chức phù   hợp, hấp dẫn như qua tổ chức trò chơi. Ví dụ: Mở đầu tôi cho trẻ chơi trò chơi “ Ô cửa bí mật” qua đó cô mở hình   ảnh hoặc câu hỏi để hỏi trẻ  đó là nhân vật nào? Trong câu chuyện gì? …. Cô   chọn những hình ảnh đẹp, những nhân vật ngộ nghĩnh sáng tạo và sử dụng công  nghệ thông tin để gây hứng thú cho trẻ. Từ  đó trẻ  chú ý lắng nghe và tham gia  hoạt động  một cách nhẹ nhàng, tự  nhiên, thoải mái. Muốn làm được như  vây,  9
  10. trước tiên tôi phải nghiên cứu kĩ nội dung câu chuyện mình sắp kể    đểtìm tranh  ảnh, bài hát, câu đố... phù hợp liên quan tới nội dung câu chuyện. Ngoài việc gây hứng thú cho trẻtrước khi  vào bài thì việc thu hút cho trẻ  tập trung vào bài học lại càng quan trọng hơn.Do đó, trong qúa trình cho trẻ làm  quen  tác phẩm văn học giáo viên cần phải tìm những hình  ảnh minh họa sinh  động cho câu chuyện đó và trình chiếu, kết hợp với lời kể của cô. Qua các hình  ảnh đó giúp trẻ  chú ý đến nội dung của tác phẩm văn học mà cô muốn truyền  đạt , giúp trẻ nhớ và hiểu sâu sắc nội dung.Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra  hệ thống câu hỏi có tính lôgic, mang tính tư  duy để  đàm thoại nhằm phát triển  trí tuệ cho trẻ.  Ví dụ: Với câu chuyện “ Tích Chu” tôi sẽ  đặt câu hỏi:Vì sao bà của Tích Chu  lại biến thành chim? Hay: Tại sao Cáo lại sang nhà thỏ ở nhờ?  Từ những vận dụng khéo léo và nhẹ nhàng như vậy tôi đã thu hút được sự  chú ýcủa trẻ vào giờ học. Ngoài ra những lời khen ngợi, khuyến khích động viên  kịp thời cũng rất quan trọng trong việc kích thích sự  hứng thú của trẻ. Khi trẻ  làm tốt được cô giáo động viên khen ngợi kịp thời trẻ sẻ cảm thấy rất vui.Từ đó  trẻ tích cực tham gia vào bài học. Tùy  từngnội dung của tác phẩm, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để  dẫn  dắt vào bài và chuyển tiếp các nội dung một cách linh hoạt, nhẹ nhàng.  Trong giờ  học, giáo viêncần chú ý bao quát chung để  tìm hiểu đặc điểm  của từng trẻ để gần gũi động viên giúp đỡ  những trẻ còn yếu kém, đưa trẻ vào  hoạt động với các bạn. Ngoài   những   hoạt   động   chung   của   hoạt   động“Làm   quen   văn   học”,tôi  luôn tạo điều kiện cho trẻ   đượ c tiếp xúc và củng cổ  tích lũy những biểu   tượ ng mà cô đã cung cấp cho trẻ  ở mọi lúc mọi nơi như  dạo chơi ngoài trời,   trong các hoạt động khác. 10
  11. Trong lớp học,  có góc “Làm quen văn học” tôi thường gắn các hình  ảnh  của nội dung chuyện hoặc bài thơ theo từng chủ đề để trẻ dễ nhận ra đó là câu   chuyện gì? Bài thơ nào? Và trẻ có thể đọc, kể với nhau.                          Nội dung bài thơ câu chuyện ở góc Thư Viện 4. Lựa chọn hình thức tổ chức làm quen tác phẩm văn học phù hợp với nội  dung và khả năng trẻ. Để tránh gò bó, áp đặt,phân tán sự chú ý của trẻ, tôi đã thay đổi cách hướng  dẫn trẻ  làm quen với tác phẩm văn học bằng cách lôi cuốn trẻ  vào hoạt động  bằng những đồ dùng trực quan sinh động theo chủ để để tạo ra những điều mới  lạ để trẻ hứng thú.  Tùy vào từng thể  loại văn học mà giáo viên lựa chọn hình thức cho trẻ  hoạt   động.Ví dụ: Rèn cho trẻ đọc thơ diễn cảm. Khi cho trẻ đọc thơ diễn cảm, giáo viên cần chú ý những nội dung như sau:   Giáo viên phải luôn nắm bắt được khả năng của trẻ để lựa chọn hình thức phù   hợp. Việc cho các cháu tự đánh giá mình đọc sẽ giúp các cháu tự điều chỉnh cách   đọc của mình để  đạt đến mục đích của việc đọc diễn cảm. Như đã nêu ở trên,   trong quá trình trẻ đọc diễn cảm, giáo viên cần phải đánh giá việc đọc của trẻ,  tìm ra những thiếu sót trong cách đọc và nêu lên biện pháp khắc phục những   thiếu sót đó. Việc làm đó của cô giáo vừa giúp đỡ  trẻ  đọc tiến bộ  hơn lại vừa   giúp trẻ tập nhận xét đánh giá cách đọc của bạn. Để  giúp cho trẻ  có khả  năng đó, giáo viên nên tiến hành cho trẻ  nhận xét  việc đọc của bạn sau mỗi lần đọc (ngắt nhịp đúng, diễn cảm, sáng tạo). Nhưng  11
  12. cũng cần lưu ý việc cho trẻ nhận xét bạn đọc là một việc rất tế nhị, những lời   động viên, khen ngợi, khích lệ là rất cần thiết, điều đó sẽ  giúp trẻ  tự  tin, phấn   khởi để  đọc ngày một tốt hơn. Đặc biệt trong quá trình nhận xét, cô giáo cần  tránh lỗi áp đặt đúng, sai và phải sửa chữa ngay sai sót của các trẻ về cách đọc  không diễn cảm, hoặc đọc không đúng. Chú ý từng cá nhân trẻ  đọc giáo viên sẽ có cách hỗ trợ kịp thời giúp giọng  đọc của trẻ tốt hơn. Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ  thuật nào trong đó có   cả việc đọc diễn cảm cũng đã đòi hỏi cô giáo chú ý đến việc học tập của từng   cá nhân. Mặc dù tất cả  các trẻ  trong lớp đều đọc nhưng chỉ  khi từng cá nhân   đọc toàn bộ tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói, phong cách cần thiết của một  người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm tra một cách thật  sự. Nếu cô giáo nắm vững đặc điểm cá nhân của các trẻ, biết được trình độ đọc   diễn cảm của các trẻ thì có thể dựa vào chất lượng đọc của các trẻ mà xác định   được mức độ  hiểu biết của trẻ  về  tác phẩm đó. Sự  thể  hiện giọng điệu, ngữ  điệu, điệu bộ  và cử  chỉ  của mỗi trẻ có thể  cho chúng ta đánh giá sự  hiểu biết   của trẻ về tác phẩm đó.Chúng ta cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá   nhân và đọc cá nhân là một hình thức của  hoạt động đọc thơ  , trong đó có tính  đến những đặc điểm khả  năng của từng trẻ. Việc đọc của từng cá nhân đặc  biệt quan trọng, nhờ đó cô giáo có thể tác động đến từng cá nhân. Để giúp trẻ đọc thuộc bài thơ diễn cảm, gợi cảm xúc thẩm mĩ, hướng trẻ  vào ghi nhớ, học thuộc lòng,giáo viên dạy trẻ  học thuộc lòng bằng  hình thức  truyền khẩu,  sau đó cho trẻ đọc cùng cô cho đến khi thuộc. Mỗi bài thơ có âm  thanh, nhịp điệu, vần điệu, câu nọ gọi câu kia. Khả năng bắt chước và khả năng   ghi nhớ máy móc là năng lực kì diệu của trẻ, nó gắn với tư duy trực quan hành   động và tư duy trực quan hình tượng, cần tận dụng thế mạnh đó để dạy trẻ học  thuộc lòng thơ.  Để  bài thơ  làm rung động tâm hồn trẻ, cô giáo phải gây hứng thú  cho trẻ  bằng việc mở cuộc thi đọc thơ có giải thưởng hoặc tạo một sân khấu nhỏ để lần   lượt trẻ lên đọc thơ. Học thuộc lòng bao giờ  cũng gắn với việc đọc diễn cảm và cũng phải là một  quá trình sáng tạo. Sự  sáng tạo được bắt đầu bằng sự  cố  gắng tưởng tượng   những hình  ảnh miêu tả  trong bài thơ. Trẻ  nắm được cách đọc các bài thơ  có  nghĩa là trẻ đã chú ý đến các giai điệu, đến sự  liên kết của các hình  ảnh, đến  sắc thái biểu cảm của mỗi đoạn thơ  và cuối cùng là trẻ  đã tìm được ngữ  điệu  thích hợp để  diễn đạt nội dung đó. Như  thế chính là trẻ  đã sáng tạo trong việc  học thuộc lòng.  Trong khi dạy trẻ học thuộc lòng diễn cảm, cô giáo chú ý sửa chữa cách đọc   và khắc phục những khuyết điểm trong khi đọc cho trẻ (thường thường trẻ hay   đọc đều đều, còn thở hổn hển khi đọc, chưa biết ngắt nghĩ, lấy hơi đúng chỗ).  12
  13. Điều quan trọng nhất trong việc dạy trẻ đọc diễn cảm thơ là không kìm hãm  sự  phát triển tự  nhiên của trẻ  trong việc bộc lộ  cảm xúc của mình trước tác  phẩm.  Khi trẻ  đã thuộc thơ,  giáo viên  khéo léo tổ chức cho trẻ “học mà chơi, chơi  mà học”, đưa trẻ vào hoạt động mang màu sắc văn học nghệ thuật rõ nét.  Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ  theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ  bắt  đầu thuộc một cách diễn cảm và tập cho trẻ  nhận xét, đánh giá (về  sự  chính  xác, lưuloát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, điệu bộ. . . ). Quá trình nghe bạn đọc,  nhận xét bạn đọc, chính là những lúc củng cố  việc đọc của mình. Cô giáo cần  khích lệ trẻ  thi đua đọc trước lớp một cách tự  tin và ngày càng hay hơn . Ví dụ  cô có thể  hỏi trẻ:    “Cháu thấy bạn đọc bài thơ  như  thế  nào?    Cô động viên  trẻ :Cô thấy bạn đọc rất hay và diễn cảm rồi đấy! * Rèn khả  năng phát  triển  ngôn ngữ  mạch lạc qua kể  chuyện sáng  tạo  Dạy trẻ  kể  chuyện sáng tạo là cơ  hội cho trẻ  sáng tạo trong lĩnh vực  ngôn ngữ  dựa trên kiến thức của mình trẻ  tưởng tượng sáng tạo trên nội dung  câu chuyện mà trẻ kể. Như dạy trẻ kể chuyện sáng tạo bằng đoạn kết thúc của  câu chuyện , tôi đã kể  cho trẻ  nghe phần đầu với nội dung chính câu chuyện,  đàm thoại với trẻ  hiểu một cách toàn diện, trẻ  từ  người nghe kể  chuyện trở  thành người kể chuyện sáng tạo đoạn kết của câu chuyện. Tôi thấy đây là hình  thức kể chuyện hấp dẫn với trẻ. Trẻ rất thích kể phần kết thúc của câu chuyện  và các cách kết thúc khác nhau rất sinh động.  Bên cạnh đó tôi còn định hướng cho trẻ quan sát các tranh chuyện, cho trẻ  xem video các câu chuyện. Đồng thời kết hợp tri giác với đàm thoại giữa cô và   trẻ, giúp trẻ nhận xét đánh giá nội dung truyện một cách chính xác và nói lên ý   tưởng của mình qua sự nhận thức của trẻ.  Tôi dạy trẻ  kể chuyện theo từng nhóm, theo thời gian thực hiện một tuần  hoặc hai tuần, kết hợp lồng ghép các hoạt động khác, các trò chơi để  củng cố  và khắc sâu kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanhcho trẻ.  Trong quá trình nghiên cứu và tiến hành kể chuyện sáng tạo đến nay, ở lớp  tôi đa số trẻ đã biết kể chuyện sáng tạo theo ý tưởng của mình. Thông qua các  câu truyện sáng tạo của trẻ, trẻ sử dụng các ngữ điệuđể truyền đạt thái độ, tình  cảm của mình đối với tác phẩm. Trẻ bắt chước giọng kể diễn cảm của cô. Từ  đó ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ, vốn từ được làm giàu thêm và qua đó  trẻ cảm nhận được sự phong phú của ngôn ngữ mẹ đẻ.  *Trò chơi đóng kịch Là hoạt động giúp trẻ  phát triển trí nhớ  và giáo dục trẻ  tinh thần tập thể.  Qua hoạt động đóng kịch trẻ  truyền đạt lại nội dung câu truyện, làm sống lại   tâm trạng, hành động ngôn ngữ  hội thoại của các nhân vật trong truyện, đồng  13
  14. thời trẻ biết thể hiện tình cảm và đánh giá các nhân vật trong truyện. Khi đóng  kịch,    trẻ  dễ  dàng nắm được nội dung, ý nghĩa của tác phẩm, nắm được tính  liên tục của câu truyện, điều này góp phần đẩy mạnh sự phát triển tư duy, cảm  thụ tác phẩm một cách sâu sắc ở trẻ. Để đạt được điều đó thì trước khi cho trẻ  đóng kịch giáo viên phải cho trẻ ôn lại nội dung câu truyện và đàm thoại với trẻ  về nội dung. Giúp trẻ hiểu sâu hơn về nội dung truyện và lời thoại của các nhân  vật trong truyện. Để  từ  đó trẻ  biết thể  hiện những sắc thái khác nhau về  ngữ  điệu, tính cách tâm trạng của các nhân vật trong truyện. Nhằm giúp trẻ  phân  biệt được giọng điệu lời nói của các nhân vật, tính cách nhân vậtmà trẻ  thể  hiện.  Ví dụ: Trong truyện “Cáo thỏ và gà trống” cho nhóm1 làm gà trống, nhóm 2  làm cáo, nhóm 3 làm thỏ, nhóm 4 làm chó… để trẻ tự thể hiện hành động, điệu   bộ  của nhân vật cho quen và thành thạo. Sau đó phân vai cho từng trẻ  theo vai   của các nhân vật trong truyện. Lúc này cô giáo là người dẫn truyện và trẻ  tự  diễn theo nội dung câu truyện. Khi trẻ  diễn  xong, cho trẻ  tự  nhận xét về  vai  diễn của mình, của bạn, từ  đó trẻ  xác định được thái độ  của trẻ  đối với nhân  vật trong truyện là yêu hay ghét. Trò chơi đóng kịch thực sự giúp trẻ cảm nhận   tác phẩm văn học một cách sâu sắc. Để  đạt được điều đó, việc trang trí sân   khấu và hoá trang cho trẻ rất quan trọng.  Ví dụ như câu truyện “Ba chú Lợn con”, tôi làm sân khấu có màn che, rồi  trang trí cảnh phù hợp với câu truyện. Bên cạnh việc làm mô hinh sân khấu thì  việc hoá trang cho trẻ đóng kịch cũng rất cần thiết. Với nhân vật “Ba chú Lợn ”  tôi cho trẻ  mang mặt nạ  hình con lợn, bao tay và giấy hình chân con lợn và áo  quần màu sắc khác nhau phù hợp với tính cách của từng nhân vật. Việc hóa   trang và bố trí sân khấu phù hợp, trang phục đẹp sẽ giúp trẻ tự tin khi nhập vai   tạo cho trẻ hứng thú hơn với từng vở diễn.  14
  15. Tổ chức cho trẻ chơi đóng kịch là một phương pháp tốt để phát triển ngôn   ngữ đối thoại cho trẻ . Nội dung kịch được chuyển thể từ tác phẩm văn học mà  trẻ  đã được làm quen, trẻ  làm quen với các mẫu câu văn học đã được gọt giũa   chọn lọc. Khi đóng kịch trẻ sẽ cố gắng thể hiện đúng ngữ điệu, tính cách nhân  vật mà trẻ đóng, giúp cho ngôn ngữ của trẻ mang sắc thái biểu cảm rõ rệt. 5. Ứng dụng công nghệ thông tin khi cho trẻ làm quen tác phẩm văn học. Để hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù là thơ hay truyện.   Muốn đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị tốt đồ dùng dạy  học, đồ  dùng đẹp hấp dẫn sẽ  thu hút sự  chú ý của trẻ. Trước đây giáo viên   thường sử dụng tranh minh hoạ làm đồ dùng chính trong hoạt động cho trẻ làm   quen với tác phẩm văn học. Song với hình thức đổi mới hiện nay, thời  đại  CNTT nên việc  ứng dụng CNTT vào bài giảng mang lại kết quả  rất cao. Biện   pháp này đã gây sự  chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy giáo viên nên đưa CNTT vào  giảng dạy trong các tiết học ở lớp sẽ mang lại kết quả cao.  Cụ thể:   Đơn giản là các hình ảnh đưa vào bài giảng PowerPoint, sử dụng các hiệu   ứng, màu sắc phù hợp cũng đã gây sự  chú ý của trẻ. Những giáo viên có khả  năng sử  dụng máy tính thành thạo, họ  có thể  chuyển các bức tranh có sẵn của   bài thơ,câu chuyện thành đoạn phim hoạt hình, hay ta có thể  đưa đoạn phim   quay sẵn phù hợp với nội dung, như thế rất thu hút và gây hứng thú cho trẻ.  Ví dụ: Trong chủ đề “ Phương tiện giao thông” tôi đã chọn truyện “ Qua đường” ­ Cho trẻ kể chuyện cùng cô qua hình ảnh. 15
  16. Trẻ kể chuyện “ Qua đường ” qua hình ảnh. 6. Tuyên truyền với phụ  huynh về  tầm quan trọng của việc cho trẻ làm   quen tác phẩm văn học Đề  tổ  chức thành công đề  tài của mình thì công tác tuyên truyền với phụ  huynh hết sức quan trọng. Phải làm sao để  phụ  huynh hiểu được tầm quan  trọng của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, từ đó phối kết hợp với  phụ  huynh trong việc dạy trẻ. Khi phụ  huynh nhận thức được thì sẽ  tạo điều  kiện thuận lợi cho  giáo viên. Cụ  thể  như  khi phát động sưu tầm tranh  ảnh   chuyện thơ  của lứa tuổi mẫu giáo,  phụ  huynh đã nhiệt tình  ủng hộ  đóng góp  các loại tranh truyện thơ  hay phù hợp với lứa tuổi và làm phong phú thêm góc  sách ở lớp.  Khi phụ huynh hiểu tầm quan trọng của môn học thì mới quan tâm ủng hộ,   tạo điều kiện giúp đỡ  cô giáo một cách nhiệt tình như  vậy. Tuyên truyền cho   phụ huynh trước hết là cuộc họp phụ huynh đầu năm, cô giáo phải nói cho phụ  huynh hiểu tầm quan trọng của việc cho trẻ  4­5 tuổi làm quen tác phẩm Văn  học, những yêu cầu mà trẻ cần đạt được để  phụ  huynh nắm, hỗ  trợ  rèn luyện  thêm cho trẻ. Sau nữa là tuyên truyền hàng ngày qua những dịp tiếp xúc với phụ  huynh khi đón trả trẻ, cô giáo trao đổi với phụ huynh, có thể  là trao đổi về  câu  chuyện bài thơ đang học hoặc trao đổi về khả năng cùa cháu.  Ví dụ; Cô thấy cháu kể chuyện "Tích Chu " rất là hay, mẹ về động viên để  cháu kế cho cả nhà cùng nghe nhé ". Hoặc là “ Câu chuyện này cháu đã thuộc đã   kể nhưng cháu chưa mạnh dạn lắm chị về động viên cháu kế nhé.... ". hoặc cô  có thể  gửi video các câu chuyện, bài thơ  qua fabook, zalo để  phụ  huynh cùng  theo dõi và rèn luyện, củng cố thêm cho trẻ. 16
  17. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ Như  vậy trẻ  được tập luyện mọi lúc mọi nơi, và phụ  huynh cũng như  cô   giáo thứ 2 trong việc dạy trẻ  ở nhà. Tuyên truyền với phụ huynh qua góc “Thư  viện của bé”; “Vườn cổ tích ” góc tuyên truyền có tầm quan trọng rất lớn trong  việc tuyên truyền với phụ huynh.  Ở góc tuyên truyền chuyên đề văn học tôi bố  trí các câu chuyện bài thơ trẻ đang học, ngoài ra còn có các hình  ảnh nhân vật,   nội dung câu chuyện qua “Góc văn hoc”, các câu chuyện bằng tranh vẽ để  trẻ  kể  chuyện sáng tạo, trưng bày các nhân vật rối, các sản phẩm cô và trẻ  cùng   làm, các câu chuyện tranh đã sưu tầm, thông qua đó phụ  huynh và mọi người   biết được chương trình, nội dung học của các cháu, từ  đó phụ  huynh có cách   nhìn, cách nghĩ đúng hơn về công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên vào lớp mình, có  thể nói hình thức truyền đạt sáng tạo, sinh động hấp dẫn đã góp phần lôi cuốn   trẻ  vào các hoạt động làm quen với văn học một cách nhẹ  nhàng và hiệu quả.   Kết quả được thể hiện qua bảng khảo sát cuối năm học 2021­2022 như sau: 17
  18. Mức độ TT Tốt Khá Trung bình Các nội  T dung Số  Số  Số  Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ lượng lượng lượng Trẻ thích đóng kịch và  1 16/41 39,0 20/41 48,8 5/41 12,2 thể hiện vai diễn Trẻ   kể   chuyện,   đọc  2 20/41 48,8 15/41 36,6 6/41 14,6 thơ diễn cảm Trẻ hứng thú tham gia  3 và   cảm   nhận   tốt   các  25/41 61,0 13/41 31,7 3/41 7,3 tác phẩm văn học. PHẦN III:KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài. Sau khi áp dụng một số biện pháp trên cho trẻ làm quen văn học trong năm  học tôi nhận thấy:  * Về phía bản thân: Tôi đã rèn luyện được giọng kể giọng đọc hấp dẫn, tự  tin trong tổ  chức hoạt động cho trẻ  làm quen tác phẩm văn học và  làm được  nhiều đồ  dùng hấp dẫn trẻ  như  rối tay, rối dẹt, các bức tranh từ  hột hạt, gấu   bông, sân khấu diễn rốiđa dạng về nguyên vật liệu thiên nhiên, nguyên vật liệu   địa phương, đầy đủ  về  các loại đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ  khám phá và thu hút   được sự  chú ý, hoạt động tích cực của trẻ..., biết lựa chọn hình thức phù hợp  lồng ghép tích hợp linh hoạt trong các hoạt động.Luyện giọng đọc, giọng kể  hấp dẫn, truyền hứng thú chotrẻ. Bên cạnh đó tôi còn sưu tầm được nhiều câu   chuyện dành cho trẻ  mầm non trên mạng để  dạy trẻ  rất đa dạng, phong phú  giữa các thể  loại, thơ, chuyện, kể chuyện sáng tạo, đóng kịch… Tuyên truyền   phối hợp với phụ huynh  ủng hộ các nguyên vật liệu làm đồ  dùng, đồ  chơi, các   chuyện tranh và cùng nhau rèn luyện cho trẻ đọc thơ, kể chuyện. * Về  phía phụ  huynh: 100% phụ  huynh nhận thức được tầm quan trọng   của việc đưa trẻ  đến trường và nắm được nội dung chương trình chăm sóc­  giáo dục của trẻ  4­5 tuổi. Nắm được kế  hoạch  hoạt động của lớp. Đồng thời  18
  19. biết được kế  hoạch của  giáo viên  về  dạy trẻ  đọc thơ, kể  chuyện, đóng kịch,  đồng tình,  ủng hộ  về  vật chất và tinh thần để  cùng giáo viên thực hiện thành  công đề tài nghiên cứu. * Về phía trẻ: Sau khi thực hiện đề tài, vốn kinh nghiệm của trẻ được mở  rộng và nâng cao hơn trước, kĩ năng đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch có tiến bộ rõ  rệt. Trẻ  hứng thú và tích cực trong các hoạt động làm quen với tác phẩm văn  học cô đưa ra và có thể tự tìm nhóm để thể hiện. Kiến thức của trẻ về các mối   quan hệ về cỏ cây, hoa lá, các con vật, mẹ con, bà cháu, anh em, phân biệt được   cái thiện, cái ác …. Trẻ nói rõ ràng, mạch lạc, tham gia hoạt động đóng kịch và  thể hiện tốt vai diễn, trẻ có khả năng tự sáng tạo và thể hiện tính cách và nhập   vai một cách linh hoạt. Trẻ  thể  hiện khả  năng đọc thơ, kể  chuyện diễn cảm,   cảm nhận được ý nghĩa giáo dục của các tác phẩm văn học trẻ  đã làm quen.   Biết kể  chuyện sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng một cách phong phú và đa   dạng. II.Bài học kinh nghiệm Qua quá trình triển khai, nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp  nâng cao chất lượng cho trẻ  4­5 tuổi làm quen tác phẩm văn học” tôi nhận thấy   rằng, để trẻ thực sự là chủ  thể của hoạt động, để  trẻ  hoạt động một cách tích  cực, hứng thú thì giáo viên luôn luôn phải tìm ra cái mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn   trẻ, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết ở trẻ và phải hiểu được cái gì trẻ cần,   trẻ thích để từ đó tìm ra được các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc   giáo dục trẻ. Tuy nhiên qua thời gian áp dụng các biện pháp tôi rút ra được một  số kinh nghiệm cho bản thân như sau: Muốn thực hiện thành công đề  tài này điều trước hết giáo viên cần phải   luyện giọng đọc, giọng kể hấp dẫn, truyền cảm gây hứng thú cho trẻ. Đối với trẻ mầm non thì đồ dùng trực quan không thể thiếu, trong mỗi bài  học giáo viên cần chuẩn bị đồ dùng hấp dẫn thì mới thu hút được trẻ. Mỗi hoạt động, việc gây hứng thú vào bài rất quan trọng vì trẻ  rất tò mò  điều gì sẽ  xảy ra. Trong quá trình tổ  chức hoạt động  giáo viên phải tạo được  thủ thuật vào bài gây hứng thú cho trẻ ngay từ đầu.  Mỗi thể loại tác phẩm văn học có một đặc thù riêng,  giáo viên phải biết lựa  chọn hình thức tổ chức sao cho phù hợp với khả năng trẻ lớp mình thì  mới thành   công.  Ngoài việc cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, giáo viên phải linh  hoạt sáng tạo trong việc lồng ghép ôn luyện vào các hoạt động khác.  Ứng dụng công nghệ thông tin làm hình ảnh động hấp dẫn khi tổ chức cho   trẻ làm quen tác phẩm văn học.  Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo  dục trẻ, đặc biệt là tuyên truyền cho phụ  huynh chương trình, nhiệm vụ  năm  19
  20. học và kế hoạch tiến hành vận động phụ  huynh đóng góp để  tạo góc sách, thư  viện của lớp cũng như  các nguyên vật liệu để  làm rối,  phối kết hợp đồng bộ  với phụ huynh để đạt hiệu quả tối đa trong việc giáo dục trẻ. III.Những kiến nghị đề xuất. Để góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ nói chung và nâng cao chất lượng  cho trẻ làm quen tác phẩm văn học nói riêng đạt được kết quả tốt hơn,  tôi mạnh  dạn đề xuất một số kiến nghị sau:  * Đối với trường:  ­ Nhà trường thường xuyên tổ  chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên  đặc biệt là phương pháp cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học, tổ  chức xây  dựng các hoạt  động mẫu vềvề lĩnh vực cho trẻ làm quen tác phẩm văn hoc để  giáo viên dự giờ học tập và rút kinh nghiệm. ­ Tổ chức hội thi kể chuyện, ngâm thơ, đọc thơ diễn cảm cho giáo viên để  nâng cao năng lực tổ  chức hoạt động cho trẻ  làm quen tác phẩm văn học .Tổ  chức thi biểu diễn kịch rối. * Đối với Phòng mầm non:    ­ Tạo điều kiện cho các trường được đi tham quan học tập và học hỏi kinh   nghiệm của các trường thực hiện tốt nôi dung cho trẻ  làm quen với tác phẩm  văn học trong và ngoài tỉnh. Trên đây là những kinh nghiệm tổ  chức hoạt động cho trẻ  4 ­5 tuổi   làm  quen tác phẩm văn học. Rất mong được sự góp ý của Hội đồng Khoa học ngành  để SKKN này mang lại bổ ích và được ứng dụng rộng rãi.  Tôi xin chân thành cảm ơn! Tp vinh ngày  tháng  năm 2022 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2