Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Làm quen chữ cái ở trường mầm non Nobel
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Làm quen chữ cái ở trường mầm non Nobel" nhằm tìm ra một số phương pháp, biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái, nhằm đưa ra một số phương pháp giúp việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái ở trường mầm non thêm phong phú và hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Làm quen chữ cái ở trường mầm non Nobel
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO HUYỆN NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI “LÀM QUEN CHỮ CÁI” Ở TRƯỜNG MẦM NON NOBEL Người thực hiện: Nguyễn Thị Hiếu Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Nobel SKKN thuộc lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ
- MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG 1 MỤC LỤC 2 1. PHẦN MỞ ĐẦU 3 1.1. Lý do chọn đề tài 4 1.2. Mục đích nghiên cứu 5 1.3. Đối tượng nghiên cứu 6 1.4. Phương pháp nghiên cứu 7 2. NỘI DUNG 8 2.1. Cơ sở lý luận 9 2.2. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu 10 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 11 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 12 3. Kết luận và kiến nghị 13 3.1. Kết luận 14 3.2. Kiến nghị 15 Tài liệu tham khảo 16 Phụ lục 3
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI “LÀM QUEN CHỮ CÁI” Ở TRƯỜNG MẦM NON NOBEL I. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài. Giáo dục Mầm non là một ngành khoa học và là một nghệ thuật. Đây là một nghành khoa học dạy trẻ không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải có năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ đó là đào tạo cho thế hệ trẻ dưới 06 tuổi phát triển một cách toàn diện.Trong trường mầm non bên cạnh những hoạt động học tập như làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, khám phá khoa học, âm nhạc, tạo hình. Đối với lớp mẫu giáo lớn còn có hoạt động làm quen với chữ cái, hoạt động làm quen với chữ cái là một hoạt động không thể thiếu đối với trẻ mẫu giáo lớn trong trường mầm non. Hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích trẻ sử dụng tiếng việt một cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp.... Hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động học tập giúp trẻ mẫu giáo lớn có được những kiến thức cơ bản trước khi bước vào lớp 1. Tôi nhận thấy nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi làm quen với chữ viết, hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để trẻ hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận những tri thức mới một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi “Làm quen chữ cái” ở trường mầm non Nobel” làm sáng kiến kinh nghiệm để đúc kết những biện pháp đã làm được và lược bỏ bớt những gì mà không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trong khi tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ. Trong đề tài sáng kiến kinh nghiệm này chủ yếu đề cập đến các biện pháp tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo hướng đổi mới, áp dụng các phương pháp, biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và chất lượng hoạt động tổ chức hoạt động làm quen với chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi nói riêng. 4
- 1.2. Mục đích nghiên cứu. Tìm ra một số phương pháp, biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ cái, nhằm đưa ra một số phương pháp giúp việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái ở trường mầm non thêm phong phú và hiệu quả. Khắc phục những hạn chế trong hoạt động tổ chức cho trẻ “làm quen với chữ cái” nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái được tốt hơn. 1.3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen với chữ cái góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. 1.4. Phương pháp nghiên cứu. Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu (phân tích, tổng hợp tài liệu Internet, học chuyên đề, sách báo có liên quan đến đề tài) - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp thực hành, sự phạm. - Phương pháp điều tra thực trạng học sinh. - Phương pháp thống kê toán học. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. Trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non, việc hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ là nhiệm vụ hết sức quan trọng.Ở trường mầm non, trẻ được làm quen với 29 chữ cái của tiếng việt. Từ đó trẻ nhận biết mặt chữ, phát âm đúng chữ cái, nghe phát âm tìm được chữ cái, nhìn vào chữ cái đọc được âm tương ứng. Ngoài ra, trẻ còn được đọc một số câu thơ, ca dao, đồng dao có chứa âm của chữ cái nhằm hoàn thiện bộ máy phát âm và khả năng ngôn ngữ mạch lạc, nói đúng ngữ âm tiếng việt. Tuy nhiên việc trẻ hứng thú, ham thích say mê với chữ cái như thế nào con phụ thuộc vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. 5
- Việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái ngộ nghĩnh mà trẻ chưa từng được tiếp cận, đó cũng là một vấn đề được đề cập để giúp trẻ nhận biết dễ dàng hơn trong việc ghi nhớ mặt chữ, để cho trẻ có một kiến thức vững vàng về chữ cái, để khi bước vào trường tiểu học khi tiếp xúc với chữ cái thì trẻ không phải ngạc nhiên mà còn thích thú hơn. Ngoài ra hoạt động làm quen với chữ cái còn giúp trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế khi tô, viết. Do đó việc cho trẻ làm quen với chữ cái là một hoạt động rất quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi. Hoạt động này không chỉ giúp hình thành những cơ sở ban đầu của kĩ năng nói tiếng mẹ đẻ còn giúp trẻ có những hiểu biết và kĩ năng cơ bản, hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho bộ môn tiếng Việt ở trường Tiểu học. Vì vậy, có thể nói, việc hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái là cơ hội tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ bước vào lớp một thuận lợi. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. * Thuận lợi: - Được sự quan tâm của phòng Giáo dục và Đào tạo, của Ban giám hiệu cùng với tổ chuyên môn luôn quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn. - Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ. - Phòng học đã được xây dựng kiên cố, lớp học trang trí đẹp mắt nên rất thuận lợi cho việc dạy và học của cô và trẻ. - Khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh, góp phần rất lớn trong việc cho trẻ làm quen chữ cái. - Sân chơi ngoài trời rộng rãi, đồ chơi trang bị đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạt động ngoài trời. - Bản thân là một giáo viên có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề. - Luôn gương mẫu trong cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày đối với trẻ và được phụ huynh tin tưởng. * Khó khăn: - Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục làm quen chữ cái tôi nhận thấy một số trẻ chưa hứng thú tham gia vào hoạt động. - Trong lớp có rất nhiều trẻ chưa nhận ra chữ cái, phát âm sai. - Trẻ chưa nhận biết từ và tiếng, cầm bút, để vở, ngồi tô chưa đúng tư thế. - Trẻ chưa biết cách cầm sách, mở sách ra xem và quy trình đọc, tô viết chữ cái còn yếu. 6
- - Khi tôi tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi làm quen chữ cái thì tôi nhận thấy một số trẻ chưa hứng thú tham gia trò chơi. - Giáo viên còn lúng túng, chưa phát huy hết khả năng sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động như: nội dung tích hợp còn cứng nhắc, chưa chú trọng đến kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi của trẻ. Vì vậy, trẻ chưa hoàn toàn chủ động và hứng thú lĩnh hội tri thức khi tham gia hoạt động. Qua khảo sát thực tế trên 16 cháu và kết quả như sau: Kết quả đầu năm Nội dung khảo sát Stt đầu năm Số lượng Tỷ lệ 01 Trẻ nhận và phân biệt được các 10/16 62,5% chữ cái đã học 02 Trẻ sao chép được chữ cái đã học 8/16 50% 03 Trẻ phát âm chuẩn, chính xác 10/16 62,5% 04 Trẻ biết cách tô và tô trùng khít 7/16 43,8% với các nét chấm mờ 05 Kỹ năng tô viết, tư thế ngồi cách 8/16 50% cầm bút Từ kết quả trên tôi, tôi suy nghĩ, băn khoăn cần phải làm gì để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, diễn đạt và phát âm chính xác tiếng mẹ đẻ. Bằng kiến thức đã học, kinh nghiệm giảng dạy tôi đã đề ra một số biện pháp để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen chữ cái. Cụ thể như sau: 3. Các giải pháp sử dụng để giải quyết vấn đề. Biện pháp 1: Tạo môi trường chữ viết cho trẻ làm quen với chữ cái: - Đối với trẻ mẫu giáo, môi trường là một vấn đề hết sức quan trọng nhằm kích thích cho trẻ hứng thú hoạt động. Vì thế tôi luôn trang trí lớp theo từng chủ đề, có bản chủ đề, bản tin kết hợp cùng với phụ huynh để chăm sóc giáo dục trẻ, và có trao đổi với phụ huynh hàng tuần về tình hình học của các co trên lớp. Tranh ảnh trang trí có 7
- màu sắc đẹp, hình ảnh rõ ràng, có nội dung giáo dục tốt và theo chủ đề, dưới mỗi bức tranh đều có chữ viết kèm theo. Việc trang trí vừa làm đẹp cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh ảnh, được làm quen với chữ viết ở tranh. Khi xem tranh truyện tôi tập cho trẻ đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, từng trang. Làm như vậy giúp trẻ tập kể chuyện theo tranh, trẻ hiểu nội dung ý nghĩa của chữ viết, rèn luyện khả năng quan sát, chú ý của trẻ, tôi còn tạo môi trường chữ viết trên các đồ dùng đồ chơi trong lớp.Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lại đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự chú ýcủa trẻ. Vì thế, việc tạo môi trường "Làm quen chữ cái" trong lớp học rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và chuyên đề. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay rãnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật để trang trí gọi theo chủ điểm Ví dụ: Phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ "Bé cùng làm quen chữ cái" và tôi lựa chọn cắt dán để phù hợp với chủ điểm. Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vườn hoa cúc mùa thu trong bài thơ "Hoa cúc vàng" cô giáo viết chữ in thường hết cả bài thơ nhưng những chữ cái cô định cho trẻ làm quen M, N thì cô tô với màu sắc khác nổi bật để trẻ dễ nhận thấy. Hình ảnh góc làm quen chữ cái tại lớp 8
- Những hình ảnh đó tôi thường thay đổi để phù hợp với chủ điểm. Không những ở góc bé cùng "Làm quen chữ cái" mà xung quanh lớp tôi đều viết tiếng và từ tương ứng, như hộp đựng hoa lá, rổ đựng hình, viết tên các đồ dùng vào nhãn và dán vào. Hoặc có những bức vẽ của trẻ được viết tên trẻ vào phía trái, làm như thế trẻ được sử dụng ngay trên hoạt động "Làm quen chữ cái", trẻ học đến nhóm chữ cái gì, tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm chữ cái đó, phía dưới tôi đặt giá để dựng đồ dùng phục vụ môn chữ cái, đồ dùng của cô và trẻ như bút chì màu, vở tập tô .... ngoài ra còn có đồ dùng phục vụ cho buổi chơi như mũ có gắn chữ, hoa lá, hột hạt, chữ cái rời, các chấm tròn để trẻ ghép chữ lô tô. Kết quả các biện pháp này theo đánh giá đạt 90% * Góc thư viện Ở góc thư viện tôi làm hình những ngôi nhà màu sắc, chuẩn bị nhiều truyện tranh, sách báo giành cho lứa tuổi Mẫu giáo, nhất là truyện tranh chữ to phù hợp với sự hiểu biết của trẻ. Tôi luôn thay đổi theo chủ đề, không nên để một loạt các loại sách từ đầu đến cuối năm học trẻ sẽ nhàm chán và không thích đọc. Ví dụ: Vào các giờ hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm sách đúng hướng vừa tầm mắt, cách mở sách, lật trang xem sách. Hướng dẫn trẻ việc đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. 9
- Hình ảnh cô hướng dẫn trẻ cách cầm sách và đọc sách Biện pháp 2:Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ làm quen với chữ cái: Tâm lý trẻ vốn hiếu động, thích tò mò, ham hiểu biết và nhạy cảm nên tiếp thu công nghệ thông tin chẳng mấy khó khăn. Muốn thực hiện được ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc giáo dục trẻ thì trước tiên giáo viên phải biết sử dụng máy vi tính. Bản thân tôi mặc dù đi dạy bán trú nhưng cũng có nhiều cố gắng tự học tin học tại nhà. Đến nay, tôi cũng đã dạy được nhiều tiết giáo án điện tử cho trẻ xem. Qua các tiết dạy giáo án điện tử đa số trẻ rất hứng thú tham gia và kết quả đạt được trên trẻ cũng rất cao. Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các chữ cái, được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ. Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất. Vì vậy khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích. Vì thế ngoài tiết dạy theo kiểu truyền thống tôi còn sử dụng máy tính để soạn giáo án điện tử đề dạy trẻ. VD: Tiết làm quen chữ cái m,n chủ đề “Thế giới thực vật” khi dạy đến chữ nào thì hình ảnh chữ cái đó xuất hiện và trẻ. Khi tôi giới thiệu chữ m thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện phông chữ to. Hoặc khi trẻ so sánh chữ m,n thì những nét nào giống nhau sẽ xuất hiện và có màu giống nhau. Tiết làm quen chữ cái m,n qua bài giảng điện tử 10
- Biện pháp: Lồng ghép tích hợp các môn học khác. Ngoài việc dạy trẻ ở hoạt động phát triển ngôn ngữ làm quen chữ cái thông qua các hoạt động khác như khám phá khoa học: cho trẻ đọc từ dưới tranh, gọi tên các con vật, đồ vật…nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. * Tích hợp văn học: Khi vào một tiết học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là một mà bộ môn bà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen. Ví dụ: Câu đố chứa chữ Â : Chữ gì một nét còng tròn. Bên phải nét thẳng, trên đầu có ô. Hoặc chữ V: Quả gì tên gọi dịu êm Như dòng sữa mẹ nuôi em thuở nào (quả vú sữa). Thơ ca, hò, vè dễ nhớ, dễ đọc rất gây hứng thú cho trẻ như bài "Rềnh rềnh ràng ràng", "Vè con cua" hay một số bài thơ cô tự sáng tác. * Tích hợp môn âm nhạc: Và cũng như trên một tiết học giáo viên đưa bộ môn âm nhạc vào cũng không thể thiếu bởi nó có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ cái tôi thường chọn những bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp với từng chủ điểm. Ví dụ: Nhóm chữ O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài “chữ O tròn” “Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ. 11
- Hình ảnh trẻ trong giờ âm nhạc * Tích hợp môn môi trường xung quanh: Bộ môn này thường gặp ở mọi tiết và nhất là tiết chữ cái, muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh. Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái H, K. Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ H qua từ "Hoa hồng" trẻ được quan sát bông hoa, trẻ nói rõ cấu tạo, đặc điểm hương thơm, màu sắc của loại hoa.... làm như thế tăng thêm về các biểu tượng và sự hứng thú. Hoặc trò chơi thì gắn chữ cái, nếu trẻ cầm mộtcái nào đó lên chữ cái đó. Tôi gắn các hoa quả, hoa lá, hay các con vật hoặc phương tiện giao thông phù hợp chủ điểm, tăng thêm sự tích cực hoạt động trong trò chơi. * Tích hợp bộ môn tạo hình: Sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt dán, xé dán các chữ cái. *Tích hợp bộ môn Toán: 12
- Bộ môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vào trò chơi như: "Thi đội nào nhanh" trẻ thi đua nhau gắn chữ đó đếm số lượng và cùng kiểm tra kết quả. Đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy ? Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dùng kiến thức, kỹ năng ở mọi nơi, mọi lúc rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Đây là việc làm rất cần thiết trong tiết học Làm quen với chữ cái. * Tích hợp bộ môn Thể chất: Đối với hoạt động thể dục giáo viên cũng có thể lồng ghép tích hợp chữ cái nhằm cũng cố, luyện phát âm các chữ cái vừa học. Ví dụ: Bật xa 45cm. Tôi viết các chữ i,t,c trên sàn, cách nhau 45cm, cho trẻ bật vào các các chữ cái viết trên sàn từ chữ cái này sang chữ cái kia, đến chữ cái nào phát âm chữ đó. 13
- Hình ảnh trẻ hứng thú làm quen với chữ cái qua tiết học thể chất Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng ngày của trẻ: Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói chung và hoạt động phát triển ngôn ngữ làm quen chữ viết nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà không thấy nhàm chán. Thông qua các giờ đón, trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem một số tranh ảnh đẹp và cho trẻ tìm chữ cái vừa học trong tranh . Trong thời gian đón trẻ: Tôi hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, hoặc tôi cùng trẻ giải các câu đố có chứa chữ cái. Ví dụ: Đồ dùng của cháu A đặt vào ngăn tủ có chứa ký hiệu là chữ cái "m" thì trẻ nhớ và khắc sâu biểu tượng về chữ cái "m". Hình ảnh cô cho trẻ tìm và đọc chữ cái trên tủ đồ cá nhân của mình 14
- - Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc thơ ca, hò vè luyện phát âm cho trẻ. Ví dụ: Luyện phát âm n tôi cho cháu đọc bài đồng dao:“Nu na nu nống”. Trẻ ngồi duỗi chân, cô chạm vào chân từng trẻ, khi đến câu cuối tay cô chạm vào chân bạn nào thì bạn ấy trả lời câu hỏi của cô. Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh giá quá trình phát triển những kĩ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá nhân trẻ. - Giờ ăn: Khi đến giờ ăn tôi giới thiệu các món ăn và giải thích các món ăn như món cá gồm có hai chữ cái ghép lại đó là chữ c và a và dấu sắc. Cho trẻ nhận bát, thìa ký hiệu bằng các chữ cái. - Giờ ngủ: Trước khi ngủ cô có thể ngâm thơ, kể chuyện cho trẻ nghe để trẻ có thể phát triển lời nói . - Giờ hoạt động chiều: Cô cho trẻ tô chữ in mờ, chữ in chữ rỗng và tìm cắt chữ trong hoạ báo dán thành sách làm bộ sưu tập . Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh. Tôi đã giành thời gian để trao đổi với phụ huynh ở trên lớp khi đón và trả trẻ, và khi ở nhà trao đổi với phụ huynh qua điện thoại về tình hình học tập của các cháu để gia đình và cô giáo có biện pháp dạy trẻ, đối với những trẻ yếu, kém tôi hướng dẫn và nhờ phụ huynh ở nhà bồi dưỡng cháu, ở nhà thường xuyên cho trẻ luyện đọc thơ hoặc cho trẻ chơi trò chơi ghép chữ cái, đọc chữ cái qua sách báo, vở. 15
- Hình ảnh cô giáo trao đổi với phụ huynh về tình hình của học sinh 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm. * Đối với giáo viên: - Giáo viên đã nắm bắt được tầm quan trọng của môn học, mở rộng hiểu biết và khả năng sáng tạo. Biết ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy tạo hứng thú say mê cho tre vào hoạt động làm quen chữ cái. - Lựa chọn bài dạy phù hợp với chủ đề - Tạo môi trường chữ viết phong phú đa dạng để kích thích trẻ làm quen với chữ cái -Nâng cao kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi hấp dẫn đa dạng phong phú để phục vụ các hoạt động của trẻ. - Nắm vững phương pháp tổ chức cho trẻ hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Phối hợp với phụ huynh cho trẻ làm quen với chữ cái một cách tích cực hơn. * Đối với trẻ: - Trẻ rất hứng thú, tập trung chú ý trong hoạt động, ghi nhớ và phát âm chữ cái. - Nhận biết và phất âm chính xác 29 chữ cái tiếng việt - Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động làm quen chữ cái. - Hình thành những kỹ năng cơ bản, cần thiết làm tiền đề cho việc cho việc đọc và viết cho trẻ ở lớp 1. - Vốn từ của trẻ phong phú, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, trẻ biết diễn đạt câu rõ ràng, biết sử dụng ngữ điệu giọng nói phù hợp tình huống do đó trẻ nhận thức thế giới xung quanh cũng như tiếp nhận tri thức dễ dàng hơn. - Trẻ mạnh dạn tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Kết quả Nội Đầu Cuối Tăng Stt dung năm năm Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng lượng lượng 16
- 01 Trẻ nhận và phân biệt 10/16 62,5% 16/16 100% 6 37,5% được các chữ cái đã học 02 Trẻ sao chép được chữ cái 8/16 50% 14/16 87,5% 6 37,5% đã học 03 Trẻ phát âm chuẩn, chính 10/16 62,5% 16/16 100% 6 37,5% xác 04 Trẻ biết cách tô và tô trùng 7/16 43,8% 15/16 93,8% 8 50% khít với các nét chấm mờ 05 Trẻ biết cách cầm bút 8/16 50% 15/16 93,8% 7 43,8% * Đối với phụ huynh: - Từ khi phối hợp với phụ huynh cùng giáo dục trẻ, thường xuyên trao đổi về tình hình học tập của trẻ đặc biệt là môn “làm quen chữ cái” thì thấy sự học tập của trẻ phát triển rõ rệt, phụ huynh hiểu được về tâm lý của trẻ và xem lại cách phát âm của mình để dạy cho con em mình tốt hơn, không bắt trẻ phải viết nhiều như trước nữa đó cũng là một phần tạo cho cô giáo một điểm tựa tốt để giáo dục và dạy trẻ tốt hơn về bộ môn làm quen với chữ cái. - Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ học chữ cái khi ở nhà, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức. - Phụ huynh tích cực phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ: Đặc biệt là thông tin hai chiều ở lớp và ở nhà để có phương pháp giáo dục phù hợp nhất. - Phụ huynh tích cực trong việc tìm kiếm đồ dùng, đồ chơi hỗ trợ giáo viên cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại lớp như các loại hột hạt... để xếp hình chữ cái trong hoạt động làm quen với chữ cái. - Có thái độ tích cực, quan tâm nhiều hơn đến con em mình, tạo điều kiện, để trẻ có được môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh nhất giúp trẻ phát triển. 3. Kết luận và kiến nghị. 3.1. Kết luận. Với những biện pháp thực hiện và kết quả đạt được như vậy, tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm cụ thể như sau: 17
- - Cô giáo luôn tạo tình cảm gần gũi giữa cô và trẻ, nắm bắt tâm lý, sinh lý, sự tiếp thu và cá tính từng cá nhân trẻ, kiên nhẫn và nhẹ nhàng trong chăm sóc và giáo dục trẻ. - Luôn tạo hứng thú cho trẻ, kích thích mong muốn được đến trường, được đi học, được đọc và được viết của trẻ. Giáo viên luôn sưu tầm, sáng tác các trò chơi, câu đố, làm đồ dùng trực quan, đẹp, mang tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao, gây sự tò mò, ham hiểu biết của trẻ đối với môn làm quen với chữ cái. - Để giúp trẻ nâng cao khả năng nhận biết và phát âm đúng đạt kết quả cao, trước hết giáo viên phải có trình độ, năng lực, luôn đầu tư học hỏi kinh nghiệm, không ngừng phát huy tính sáng tạo, tính linh hoạt trong giờ dạy. - Thường xuyên rèn luyện các thói quen nề nếp nói chung và nề nếp học tập nói riêng cho trẻ. - Giáo viên biết sử dụng đồ dùng đồ chơi sáng tạo, tích hợp các môn học khác một cách hợp lý. Áp dụng công nghệ thông tin vào bài học một cách khoa học, đạt hiệu quả cao, tránh lạm dụng quá mức. Giới thiệu vào bài một cách tự nhiên, sinh động, thu hút được sự chú ý của trẻ; các bước chuyển tiếp nhẹ nhàng, liên kết. Các loại hình hoạt động của bộ môn Làm quen với chữ viết thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi. - Đồ dùng đồ chơi để trẻ hoạt động phải an toàn, sạch sẽ, đẹp, sinh động, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. - Giáo viên phải luôn nghiên cứu tài liệu, chuyên đề, tập san có liên quan đến chữ viết và tham khảo học hỏi bạn bè, đồng nghiệp. Tham gia đầy đủ các lớp học chuyên đề nâng cao nghiệp vụ chuyên môn thông qua thông tin đại chúng. - Kết hợp giữa nhà trường và gia đình để giúp trẻ làm quen với chữ cái đạt kết quả cao, tạo tiền đề để trẻ bước vào lớp 1 tiểu học một cách thuận lợi nhất. 3.2. Kiến nghị. - Các cấp các ngành cần quan tâm hơn nữa đến bậc học mầm non vì đây là cấp học đầu tiên có vai trò quan trọng đến việc học tập, tiếp thu kiến thức sau này của trẻ đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ. - Tạo điều kiện trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiết yếu như: máy tính, máy chiếu dạy trẻ cho giáo viên thực hiện tốt phương pháp đổi mới trong công tác giảng dạy, gây sự hứng thú của trẻ, hiệu quả học tập của trẻ đạt chất lượng cao. - Với phụ huynh học sinh cần quan tâm hơn nữa đối với việc học tập của con em mình, thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm rõ tình hình học tập của con em mình để từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp. 18
- - Tham gia đầy đủ các cuộc họp, trao đổi kinh nghiệm do nhà trường mở. Cùng với trẻ thực hành ở nhà những điều trẻ học được ở trường - Trên đây là một số biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt hoạt động làm quen chữ cái tại trường mầm non ........ Tôi rất mong được sự ủng hộ của các đồng nghiệp và của các cấp lãnh đạo. Để từ đó bản thân tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm sâu sắc hơn khi tổ chức hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ đạt kết quả tốt, nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN Như Thanh, ngày 30 tháng 03 năm 2022 VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết Nguyễn Thị Hiếu 19
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ trong trường Mầm non . Nhà xuất bản giáo dục. 2. Các hoạt động làm quen với chữ cái của trẻ Mần Non- Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. 3. Tài liệu các chuyên đề làm quen chữ cái. 4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái. Nhà xuất bản giáo dục. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn