intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm giúp hiệu trưởng các trường mầm non thấy rõ được vai trò quan trọng của công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường; Giúp Ban kiểm tra nội bộ nhà trường nắm được nội dung, hình thức và các biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội trong trường mầm non

  1. 1 A.PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận: Kiểm tra nội bộ trường Mầm non là chức năng đặc biệt quan trọng, không thể thiếu được của người Hiệu trưởng. Chức năng này xuyên suốt quá trình quản lý. Kiểm tra vừa là điều tra, xem xét kết quả của một quá trình, một sự việc đã được kết thúc, vừa chuẩn bị các điều kiện cho một chu trình quản lý tiếp theo. Quản lý mà không có kiểm tra thì quản lý sẽ kém hiệu quả và trở thành quan liêu. Kiểm tra trong nhà trường không phải là ở chỗ phát hiện những cá nhân hay tập thể sai phạn mà vì sự tiến bộ của nhà trường và sự hoàn thiện công việc của mỗi cá nhân trong tập thể sư phạm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi một cán bộ, giáo viên, nhân viên, phát hiện kịp thời những nhân tố điển hình. Động viên, tư vấn thúc đẩy cho những người còn mắc sai sót, lệch lạc, những việc làm chưa tốt của giáo viên từ đó động viên, khen ngợi, phê bình, nhắc nhở, uốn nắn, điều chỉnh, kịp thời giúp đỡ họ hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ có kiểm tra thì Hiệu trưởng mới có kênh thông tin ngược lại. Đồng thời qua kiểm tra giúp Hiệu trưởng thấy được sự hợp lý và bất hợp lý trong công tác quản lý chỉ đạo, trên cơ sở đó đánh giá được những lệch lạc sơ hở trong quá trình quản lý từ đó tìm ra những biện pháp tốt để Hiệu trưởng điều chỉnh lại chu trình quản lý của mình cho phù hợp hơn, hiệu quả hơn. Góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt đưa nhà trường tiếp cận với mục tiêu giáo dục mới trong giai đoạn hiện nay. 2. Cơ sở thực tiễn. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây công tác kiểm tra nội bộ trường học nói chung và công tác kiểm tra nội bộ trường Mầm non nói riêng đã và đang cải tiến, những đổi mới tích cực, kết quả đạt được là chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Nhà quản lý đã biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, đánh giá của mỗi thành viên, mỗi bộ phận trong nhà trường, tạo ra được môi trường sư phạm lành mạnh, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh đó vẫn còn không ít trường, các nhà quản lý do làm công tác kiểm tra nội bộ trường học không đúng, không khoa học, dẫn đến nhiều tình huống tiêu cực trong các nhà trường như: Đánh giá xếp loại không công bằng, chưa công khai, thiên về cảm tính, có những động cơ, mối quan hệ cá nhân xen lẫn vào công việc. Tình trạng đó xảy ra gây nhiều mâu thuẫn trong nội bộ nhà trường. Gây mất đoàn kết, ganh đua không lành mạnh, sát phạt lẫn nhau. Để khắc phục được những tồn tại đã nêu ở trên thì công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non không ngừng phải đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung cho phù hợp với sự phát triển của giáo dục hiện nay. Xuất phát từ tình hình thực tế công tác kiểm tra nội bộ trường học nói chung và công tác kiểm tra nội bộ trường Mầm non của Hiệu trưởng nói riêng. Cộng với sự tâm đắc, ham muốn học hỏi của bản thân về vấn đề này nên Tôi quyết định chọn
  2. 2 đề tài: "Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội trong trường mầm non". II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: - Giúp hiệu trưởng các trường mầm non thấy rõ được vai trò quan trọng của công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường. - Giúp Ban kiểm tra nội bộ nhà trường nắm được nội dung, hình thức và các biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường. - Giúp CBGVNV trong trường nắm được nguyên tắc của công tác kiểm tra nội bộ để đánh giá được thực trạng về đối tượng kiểm tra một cách chính xác, khách quan. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trương trường mầm non. IV.ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM CBGVNV trường mầm non Tản Viên IV.PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Đề tài được nghiên cứu trong hai năn học 2021-2022 và năm học 2022-2023 V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp nghiên cứu lý luận. 2. Phương pháp điều tra. 3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Kiểm tra là một trong những chức năng cơ bản của quản lý. Kiểm tra vừa là xem xét kết quả của một quá trình, một sự việc đã kết thúc, vừa chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho chu trình quản lý chỉ đạo tiếp theo. Quản lý mà không có kiểm tra thì quản lý sẽ kém hiệu quả và trở thành quan liêu. Chúng ta cũng biết rằng: Kiểm tra đảm bảo được thực thi quyền lực quản lý của những người lãnh đạo. Nhờ kiểm tra, nhà quản lý có thể kiểm soát được những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức. Điều này rất quan trọng vì mất quyền kiểm soát, đồng nghĩa với nhà quản lý bị vô hiệu hóa. Tổ chức có thể lái theo hướng không mong muốn. Kiểm tra nhằm có tác động thích hợp để nhà trường thực hiện đúng nhiệm vụ chính trị. Kiểm tra nội bộ trường học là một công cụ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý, mở rộng dân chủ và chế độ ủy quyền trong quản lý nhà trường. Nếu kiểm tra, đánh giá chính xác, chân thực sẽ có tác dụng giúp Hiệu trưởng xác định mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng ... từ đó tìm ra được những nguyên nhân và đề ra những giải pháp điều chỉnh có hiệu quả. Qua kiểm tra, nó tác động tới ý thức, hành vi và hoạt động của con người, nâng cao tinh thần
  3. 3 trách nhiệm, động viên thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ, uốn nắn, giúp đỡ, sửa chữa những sai sót, khuyết điểm và tuyền truyền kinh nghiệm giáo dục tiên tiến. Kiểm tra, đánh giá tốt sẽ dẫn tới cán bộ giáo viên tự kiểm tra đánh giá, tự giác phấn đấu theo chuẩn nghề nghệp. Công tác kiểm tra cũng là một biện pháp ngăn ngừa và xử lý những hành vi, vi phạm pháp luật của cá nhân và tập thể. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý mà thiếu sự kiểm tra, thanh tra thì sẽ dẫn đến bệnh quan liêu, tham ô, lãng phí và chỉ có tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì mới chống được các tệ nạn này”. Hiệu trưởng phải hiểu được mục đích, hình thức, nội dung, phương pháp của công tác kiểm tra nội bộ trường học. Đặc biệt là đổi mới hình thức và nội dung kiểm tra. Khi kiểm tra phải hiểu được nội dung, đối tượng, tiến hành phải theo nguyên tắc, phương pháp, quy trình của kiểm tra. Mặt khác trong khi kiểm tra phải linh hoạt, trách rập khuôn, máy móc. Làm việc phải giữ được lý, nhưng phải giữ được tình. Có như vậy thì quá trình kiểm tra mới thật sự đem lại hiệu quả, thúc đẩy được sự phát triển mọi hoạt động trong nhà trường, làm cho nhà trường phát triển một cách bền vững. Đáp ứng yêu cầu của Ngành giáo dục trong giai đoạn mới. II.THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi: Phòng GD&ĐT Ba Vì đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra nội bộ các năm học. Hiệu trưởng đã nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc kiểm tra nội bộ trường mầm non. Hiệu trưởng không ngừng tự học, tự rèn luyện, tự nghiên cứu các tài liệu hưỡng dẫn về nghiệp vụ thanh, kiểm tra. Các đồng chí trong Ban giám hiệu đã tham gia học lớp nghiệp vụ thanh tra và tập huấn công tác kiểm tra nội bộ do Phòng giáo dục tổ chức. Các thành viên trong ban kiểm tra nội bộ của nhà trường đều vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 2. Khó khăn: Chỉ chú trọng vào việc kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên, còn các hoạt động khác còn xem nhẹ. Thiếu sự chú ý theo dõi việc sửa chữa, thay đổi bổ sung những thiếu sót, sai lầm của giáo viên khi được Hiệu trưởng kiểm tra nhắc nhở. Đánh giá, nhận xét của ban kiểm tra nội bộ còn sơ sài, chưa đúng thực chất. Ban kiểm tra nội bộ chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình Hồ sơ kiểm tra mỗi tháng còn chưa đầy đủ theo quy định. Đa số chỉ có biên bản kiểm tra, chưa có thông báo, báo cáo và kết luận của trưởng ban kiểm tra.
  4. 4 Nhận thức của CBGVNV về công tác kiểm tra nội bộ nhà trường còn hạn chế, đôi khi còn xem nhẹ việc kiểm tra. Việc xây dựng kế hoạch chưa cụ thể, chi tiết, chưa xây dựng kế hoạch tháng, đôi khi việc thực hiện công tác kiểm tra chưa đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Thực hiện việc kiểm tra chưa đảm bảo các nguyên tắc về kiểm tra nội bộ. Từ những khó khăn, hạn chế trên cho thấy kết quả của công tác kiểm tra nội bộ của trường không cao, nếu cứ để hiện tượng này diễn ra sẽ tạo điều kiện cho một số giáo viên, nhân viên có tư tưởng làm việc hình thức, chống đối ngầm, không tự giác. Đặc biệt năm học 2021-2022 là một năm nghỉ dịch Covid kéo dài nên chất lượng công tác kiểm tra nội bộ còn nhiều hạn chế. Cụ thể được thể hiện ở bảng khảo sát sau: *Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nhà giáo theo kế hoạch Số GV Ghi Số GV Kết quả XL dự kiến chú đã KT KT Tỉ lệ theo theo Tốt Khá TB CĐ KH KH Cộng 6 6 100% 2 4 0 0 * Kết quả kiểm tra chuyên đề Số Kết quả XL Ghi chú GV đã Tên chuyên đề Tỉ lệ KT Tốt Khá TB CĐ theo KH Thăm lớp dự giờ 20 100% 7 13 0 0 Kiểm tra hồ sơ 23 100% 8 15 0 0 giáo viên Thi giáo viên 23 100% 12 11 0 0 giỏi cấp trường Kiểm tra công 12 100% 4 7 0 0 tác xây dựng môi trường nhóm lớp *Kiểm tra hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn và các bộ phận
  5. 5 Tên số tổ, nhóm Nội dung kiểm tra Kết quả Ghi chuyên môn, bộ phận chú Ban tuyển sinh Hồ sơ công tác tuyển sinh Tôt Ban giám hiệu Công tác tổ chức đội ngũ Tốt CBGVNV Nhân viên y tế Công tác y tế học đường Khá Ban phổ cập Hồ sơ phổ cập giáo dục Khá Quản lý cơ sở vật chất Cơ sở vật chất, trang thiết Khá bị dạy và học Kế toán , thủ quỹ Kiểm tra công tác thu chi Tốt Nhân viên phuc vụ Hồ sơ quản lý hành chính Khá Nguyễn Thị Lanh Công tác chủ nhiệm lớp Khá Nhân viên nuôi dưỡng Công tác VSATTP Tốt Tổ bếp Quy trình bếp 1 chiều Tốt Tổ mẫu giáo Hồ sơ tổ chuyên môn Khá Tổ nhà trẻ Hồ sơ tổ chuyên môn Khá Với những số liệu trên của nhà trường nhận thấy kết quả công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường chưa cao. Tôi mạnh dạn đưa "Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trong trường Mầm non" III. Các biện pháp thực hiện. 1. Biện pháp 1: Chú trọng việc xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ Kế hoạch kiểm tra của trường là một bộ phận hữu cơ của kế hoạch năm học, đồng thời là mắt xích trọng yếu của chu trình quản lý. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra phải phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của trường và có tính khả thi. Để xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ có tính khả thi, thì Hiệu trưởng phải biết căn cứ vào đặc điểm tình hình nhà trường và thực trạng công tác kiểm tra nội bộ năm học trước. Khi xây dựng kế hoạch kiểm tra, Hiệu trưởng cần tập trung đội ngũ kiểm tra viên để cùng bàn bạc thảo luận, góp ý cho bản kế hoạch. Xây dựng kế hoạch dựa trên kế hoạch kiểm tra của Phòng giáo dục. Bởi vậy kế hoạch phải được xây dựng một cách tỷ mỉ cho từng đối tượng, khối lớp, thời gian thực hiện. Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học một cách cụ thể. Kế hoạch kiểm tra cần được công bố công khai ngay từ đầu năm học. - Kế hoạch kiểm tra năm: Kế hoạch kiểm tra trong năm được ghi nhận toàn bộ các “đầu việc” theo trình tự thời gian từ tháng 9 năm trước đến tháng 8 năm sau. Chẳng hạn, có thể trình bày kế hoạch kiểm tra toàn năm như sau:
  6. 6 Ảnh 1: Lịch kiểm tra năm - Kế hoạch kiểm tra tháng: Nội dung kế hoạch kiểm tra tháng dựa vào các đầu việc của kế hoạch kiểm tra cả năm nhưng cần chi tiết hơn. Không chỉ ghi “đầu việc” mà có thể chỉ rõ “đích danh”, thời gian tiến hành sao cho các đối tượng được kiểm tra có ý thức chủ động kiểm tra phòng ngừa và tự kiểm tra phần việc của họ. Chẳng hạn, có thể trình bày kế hoạch kiểm tra tháng như sau: Ảnh 1: Lịch kiểm tra tháng
  7. 7 2. Biện pháp 2: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về công tác kiểm tra nội bộ trường học. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã kiện toàn ban kiểm tra nội bộ, lựa chọn lực lượng kiểm tra là những người là người thông thạo chuyên môn nghiệp vụ, có uy tín, sáng suốt và linh hoạt trong công việc; Các thành viên trong ban kiểm tra được phân công cụ thể phần việc được giao, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm. (Ảnh 2: Quyết định kiện toàn ban kiểm tra nội bộ nhà trường) Nhà trường tổ chức cho đội ngũ ban kiểm tra nội bộ tham gia đầy đủ lớp tập huấn công tác kiểm tra nội bộ trường học để hiểu sâu sắc đầy đủ khái niệm kiểm tra nội bộ, vị trí, vai trò, nhiệm vụ của kiểm tra nội bộ trường học (KTNBTH), nguyên tắc kiểm tra, nội dung kiểm tra, cách xây dựng kế hoạch kiểm tra, cách tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý sau kiểm tra, sơ kết công tác KTNBTH theo từng tháng và lưu trữ hồ sơ, báo cáo công tác KTNBTH; Nhà trường xây dựng chương trình, kế hoạch KTNBTH sát thực tiễn, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục và có tác dụng trong công tác giáo dục. Các nội dung trong kế hoạch kiểm tra cụ thể, đảm bảo tính khả thi, quá trình thực hiện có đủ hồ sơ minh chứng. Nội dung kiểm tra nội bộ bám sát vào những vấn đề trọng tâm của nhà trường theo nguyên tắc, tất cả các hoạt động giáo dục trong nhà trường đều được kiểm tra để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ, có hiệu quả và Hiệu trưởng vừa là chủ thể kiểm tra vừa là đổi tượng kiểm tra. Công tác KTNB đảm bảo tính công bằng, khách quan, toàn diện, thường xuyên nhằm thúc đẩy các đối tượng được kiểm tra kịp thời khắc phục những hạn chế thiếu sót để ngày càng tiến bộ hơn. Hiệu trưởng phải làm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị thấm nhuần về việc kiểm tra nội bộ trường học là việc làm cần thiết để phát triển đơn vị. Đổi mới nhận thức về kiểm tra nội bộ cho lực lượng giáo viên là việc làm rất quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành và xây dựng phương pháp tự kiểm tra trong nhà trường. Hoạt động kiểm tra giúp cấp trên nắm được tình hình, giúp cấp dưới sửa chữa, uốn nắn những sai lầm, lệch lạc. Giúp đỡ cấp dưới thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật. Do vậy, công tác kiểm tra luôn luôn đòi hỏi tính kịp thời "Khi đã có Nghị quyết thì phải lập tức đốc thúc sự thực hành Nghị quyết ấy. Phải biết rõ sự linh hoạt và cách làm việc của tập thể. Có như thế mới kịp thời thấy rõ những khuyết điểm và những khó khăn để sửa đổi các khuyết điểm và tìm cách giúp đỡ để họ vượt qua mọi khó khăn". Hiệu trưởng có thể tổ chức cho Hội đồng giáo viên cùng thảo luận học tập các văn bản, Nghị quyết có liên quan đến công tác kiểm tra để họ trao đổi. Giúp nhau đi đến hiểu đúng việc kiểm tra nội bộ trường mầm non. Cần phân tích chấm dứt tình trạng giáo viên có hành động đối phó với kiểm tra. Tuyên truyền để họ
  8. 8 hiểu rằng công tác kiểm tra là rất quan trọng, để họ có ý thức biến quá trình kiểm tra của Hiệu trưởng thành quá trình kiểm tra của giáo viên. Nếu tất cả mọi người hiểu rõ vị trí, vai trò, chức năng của kiểm tra nội bộ trường học và tác dụng của nó thì công tác kiểm tra nội bộ của người Hiệu trưởng sẽ thuận lợi và hiệu quả. Như vậy, hoạt động kiểm tra mới giúp cá nhân, bộ phận nâng cao tinh thần trách nhiện và ý thức tổ chức kỷ luật, vừa kịp thời biểu dương những người tốt, việc tốt, vừa kịp thời giáo dục xử lý đúng mức đối với những người mắc khuyết điểm sai lầm. Do đó những thông tin mà kiểm tra cung cấp cho cơ quan cấp trên, cho người lãnh đạo đòi hỏi độ chính xác rất cao. Muốn có được độ chính xác đó, thái độ của người kiểm tra là phải cẩn thận, xem xét một cách tỷ mỷ, thấu đáo và đánh giá một cách khách quan, không áp đặt theo ý chủ quan của mình, Người khẳng định: "Thái độ của người cán bộ là kiểm tra phải cẩn thận. Nghe không được thiên lệnh, nghe một bên, nên nghe người này, nghe người kia, phải khách quan. Chớ do ý muốn và suy đoán chủ quan của mình. Chống quan liêu. Kiểm tra muốn biết, muốn thấy, muốn hiểu rõ sự thật ở cá nhân, bộ phận nào đấy phải đến tận nơi, nghe ngóng, tìm tòi, chịu khó. Phải cẩn thận, khách quan, điều tra, nghiên cứu kỹ lưỡng. 3. Biện pháp 3: Chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra nội bộ theo đúng nguyên tắc kiểm tra. Trước kia trường tôi tiến hành kiểm tra mang tính chất bộc phát, chưa thường xuyên và chưa công khai nội dung kiểm tra, đối tượng kiểm tra và kết quả sau kiểm tra. Kết quả là công tác kiểm tra của nhà trường không mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy công tác quản lý của hiệu trưởng gặp rất nhiều khó khăn. Sau khi tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra và nghiên cứu hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ của Sở GD&ĐT Ha Nội, của Phòng GD&ĐT Ba Vì, tôi đã chỉ đạo việc kiểm tra phải thực hiện theo đúng nguyên tắc sau: - Kiểm tra phải chính xác, khách quan Đây là nguyên tắc hàng đầu của kiểm tra. Kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra. Tránh định kiến, suy diễn cũng như tránh làm hình thức, giả tạo. - Kiểm tra phải có hiệu quả. Kiểm tra không phải là “bới lông tìm vết”. Kiểm tra phải có tác dụng đôn đốc thúc đẩy việc thực hiện được tốt hơn. Đặc biệt, trong giáo dục còn phải tính đền hiệu quả giáo dục trong kiểm tra. Chẳng hạn: kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo viên nhưng có hiện tượng giáo viên đã “dạy nháp” trước thì không những không đánh giá đúng thực trạng hoạt động dạy của cô và hoạt động học của trò mà còn đưa tới tác dụng giáo dục không tốt đối với học sinh. Kiểm tra phải giúp cho Hiệu trưởng nâng cao hiệu quả quản lý nhờ những thông tin xác thực về hoạt động của đối tượng quản lý và hoạt động của các cấp quản lý trong nhà trường.
  9. 9 - Kiểm tra phải thường xuyên, kịp thời Kiểm tra là một chức năng quản lý, là công việc của nhà quản lý nên phải thực hiện thường xuyên, không phải “khi có vấn đề” mới kiểm tra. - Kiểm tra phải công khai Đó là sự thể hiện dân chủ trong quản lý. Cần phải động viên, thu hút cá nhân, đơn vị tham gia vào quá trình kiểm tra, biến quá trình kiểm tra bên ngoài thành quá trình tự kiểm tra của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường. Hiệu trưởng phải lưu trong hồ sơ nhà trường và công khai trong hội đồng sư phạm, công khai qua trang web(thông qua theo quí, theo năm) có vấn đề gì thắc mắc Hiệu trưởng phải giải đáp ngay. Tránh để thắc mắc không được trả lời kịp thời, hoặc trả lời không được thỏa đáng, gây ra dư luận bàn tán, mất đoàn kết ảnh hưởng đến các hoạt động khác. (Ảnh 3: Hồ sơ kiểm tra nội bộ) 4. Biện pháp 4: Nâng cao trách nhiệm, nhiệm vụ của các thành viên ban kiểm tra nội bộ nhà trường. Trước kia khi tiến hành việc kiểm tra nội bộ, Là một hiệu trưởng, tôi không xác định rõ ràng nhiệm vụ của ban kiểm tra nội bộ nên trong quá trình kiểm tra các thành viên kiểm tra không thực hiện đúng nhiệm vụ, chức trách được giao. Nhận thấy được điều đó, ngay từ đầu năm học 2022-2023, tôi đã họp ban kiểm tra nội bộ nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ kiểm tra nội bộ trường học thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau: Kiểm tra: Xem xét việc thực hiện nhiệm vụ của đối tượng kiểm tra so với các qui định trong các văn bản qui phạm pháp luật và các hướng dẫn của các cấp quản lý. Yêu cầu của kiểm tra là phải tỉ mỉ, rõ ràng, chỉ rõ những điều làm được, chưa làm được của đối tượng kiểm tra. Còn đối với người được kiểm tra thì cảm thông, hợp tác, chấp nhận việc làm của ban kiểm tra. Đánh giá: Xác định mức độ đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo qui định, phù hợp với bối cảnh và đối tượng để xếp loại đối tượng kiểm tra. Yêu cầu của đánh giá là khách quan, chính xác, công bằng đồng thời định hướng, khuyến khích tạo cơ sở cho sự tiến bộ của đối tượng kiểm tra. Tư vấn: Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho đối tượng kiểm tra thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ của mình. Yêu cầu của tư vấn là các ý kiến tư vấn phải sát thực, khả thi giúp cho đối tượng kiểm tra nâng cao chất lượng công việc của mình. Thúc đẩy: Là hoạt động kích thích, phát hiện, phổ biến các kinh nghiệm tốt, những định hướng mới và kiến nghị với các cấp quản lý nhằm hoàn thiện dần hoạt động của đối tượng kiểm tra, góp phần phát triển hệ thống giáo dục quốc dân. Yêu cầu của thúc đẩy là người kiểm tra phải phát hiện, lựa chọn được kinh nghiệm (của đối tượng kiểm tra, của người khác, của mình…); phổ biến được kinh nghiệm tốt,
  10. 10 những định hướng mới cho đối tượng kiểm tra và có những kiến nghị xác đáng đối với quản lý nhằm phát triển tổ chức, phát triển cá nhân trong nhà trường. Ví dụ: Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên thực hiện các nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy. Cụ thể là: - Kiểm tra: Xem xét việc tuân thủ các qui định, qui chế và hướng dẫn của các cấp quản lý liên quan đến hoạt động sư phạm của giáo viên - Đánh giá: Xác định mức độ đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo qui định, phù hợp với bối cảnh và đối tượng để xếp loại lao động sư phạm của giáo viên tại thời điểm kiểm tra - Tư vấn: Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho giáo viên khắc phục những hạn chế trong lao động sư phạm, nâng cao trình độ nghiệp vụ, hoàn thiện thiên chức nhà giáo cũng như cải thiện kết quả học tập của học sinh - Thúc đẩy: Là hoạt động kích thích, phổ biến các kinh nghiệm, các định hướng mới nhằm hoàn thiện dần hoạt động sư phạm của giáo viên, góp phần phát triển hệ thống giáo dục. Hiệu trưởng nhà trường là người tổ chức và chỉ đạo công tác kiểm tra nội bộ, đưa hoạt động kiểm tra tiến tới hiệu quả cao nhất. Hiệu trưởng kiểm tra nội bộ trường học cũng chính là tự kiểm tra hoạt động quản lý của mình. Chỉ đạo công tác kiểm tra đòi hỏi hiệu trưởng cần làm tốt các nhiệm vụ sau: - Ra các quyết định về kiểm tra (quyết định thành lập ban kiểm tra, xác định nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra…); (Ảnh 4) - Hướng dẫn, động viên, giúp đỡ lực lượng kiểm tra hoàn thành các nhiệm vụ: kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy; - Sử dụng và phối hợp các phương pháp, hình thức kiểm tra đối với mỗi nội dung kiểm tra cụ thể; - Điều chỉnh những lệch lạc trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra; - Huấn luyện cán bộ và nhân viên dưới quyền thực hiện kiểm tra và tự kiểm tra. - Khuyến khích tự kiểm tra, đánh giá của các cá nhân, bộ phận trong trường. 5. Biện pháp 5: Xây dựng những chuẩn mực đánh giá, mục tiêu cho đối tượng kiểm tra. * Xây dựng những chuẩn mực đánh giá: Chuẩn kiểm tra là cơ sở để đo lường và xác định kết quả đạt được trên thực tế so với chuẩn kiểm tra. Chuẩn kiểm tra chính là những chỉ tiêu và nhiệm vụ đã nêu trong kế hoạch, là những nội dungquy định của các nghị quyết, chủ trương, luật, các nguyên tắc về quản lý, ứng xử, đạo đức nghề nghiệp... Xây dựng chuẩn mục đánh giá có nghĩa quan trọng, làm cơ sở tin cậy cho việc kiểm tra đánh giá đạt hiệu quả cao và mang tính khách quan trong kiểm tra.
  11. 11 Căn cứ vào hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá trong giáo dục của Bộ giáo dục và đào tạo. Hiệu trưởng cần xây dựng các tiêu chí đánh giá cho phù hợp với trường mình quản lý. Công tác xây dựng chuẩn phải được thảo luận đóng góp của tập thể sư phạm nhà trường, được sự thống nhất của tập thể sư phạm và đưa vào Nghị quyết của nhà trường. Chuẩn kiểm tra phải được công bố công khai để mọi đối tượng kiểm tra thấy rõ và có sự phấn đấu đạt chuẩn và trên chuẩn. Giúp cho chủ thể kiểm tra căn cứ vào đó đánh giá chính xác hơn, giúp cho công tác kiểm tra nội bộ đạt hiệu quả. Biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra. * Đánh giá xếp loại chuẩn mực các đối tượng kiểm tra: Việc đánh giá có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác kiểm tra. Vì nếu đánh giá không chính xác, thiếu trung thực, khách quan thì không những không thúc đẩy các hoạt động mà còn làm thui chột những nhân tố tích cực. Đánh giá phải dựa vào các tiêu chí, cần nêu rõ ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân, hướng khắc phục giải quyết. Mọi kết quả đánh giá đều phải lưu hồ sơ đầy đủ. Các đối tượng được kiểm tra, được Ban kiểm tra thực hiện kiểm tra nhưng kết luận cuối cùng là Hiệu trưởng. Hiệu trưởng phải xem xét kỹ càng trước khi kết luận. Vì Hiệu trưởng đã kết luận thì rất khó thay đổi lại mặc dù kết luận đó chưa chính xác lắm. Hiệu trưởng đánh giá đối tượng được kiểm tra phải thật chính xác, dân chủ, công bằng, khách quan, đánh giá dựa vào chuẩn đánh giá. Việc đánh giá chuẩn mực các đối tượng kiểm tra là rất cần thiết, vì có đánh giá chính xác thì mới thực hiện các chức năng của kiểm tra, mới nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đặc biệt là mới biến quá trình kiểm tra của Hiệu trở thành quá trình tự kiểm tra của giáo viên. 6. Biện pháp 6: Phối hợp linh hoạt các phương pháp kiểm tra và đa dạng hình thức kiểm tra. Để thu thập và có được những thông tin tin cậy, khách quan về nhà trường, về các hoạt động sư phạm trong nhà trường, cần sử dụng nhiều phương pháp kiểm tra khác nhau. Việc lựa chọn và sử dụng phương pháp nào là tùy thuộc đặc điểm đối tượng, mục đích, nhiệm vụ, thời gian và tình huống cụ thể trong kiểm tra. - Phương pháp quan sát: Đây là phương pháp quan trọng nhất của kiểm tra. Quan sát nhằm mục đích chuyên môn là sự tập trung tâm trí của mình theo những nguyên tắc vào những vấn đề nhất định. Quan sát là một hoạt động khác hẳn với việc trông thấy. Có hai loại quan sát: quan sát tĩnh và quan sát động. Trong kiểm tra, quan sát nhằm thu thập thông tin về đối tượng kiểm tra, trong đó có việc phát hiện các điểm không phù hợp, các điểm bất thường. Trong quá trình kiểm tra, tôi thường sử dụng phương pháp quan sát khi kiểm tra: Cơ sở vật chất - kỹ thuật (tường rào, cổng ngõ, sân chơi, bãi tập, bồn hoa, lớp học, phòng làm việc, bàn ghế,
  12. 12 thiết bị, đồ dùng dạy học…; Hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh; Hồ sơ, tài liệu…Sử dụng phương pháp quan sát trong kiểm tra nội bộ trường học, hiệu trưởng có thể “đi dạo quanh trường”. Điều quan trọng là hiệu trưởng phải có một kế hoạch rõ ràng nên “đi dạo” ở đâu và nơi nào là thứ tự ưu tiên hàng đầu. Trong những lúc “đi dạo” này, hiệu trưởng có thể hình thành “những cuộc trò chuyện” với cán bộ, giáo viên, học sinh... Và qua các cuộc trò chuyện này chẳng những làm cho hiệu trưởng hiểu rõ hơn về từng hoạt động hiện hành diễn ra trong trường, nguyên nhân thành công và thất bại, các ý kiến đề xuất từ cấp dưới nhằm cải thiện công việc mà còn để cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên… - Phương pháp phân tích tài liệu, sản phẩm: Phương pháp này cho phép kiểm tra viên hình dung lại quá trình hoạt động của đối tượng kiểm tra. Người kiểm tra có thể phân tích nhiều loại tài liệu sản phẩm khác nhau trong quá trình kiểm tra. Chẳng hạn như: Các loại kế hoạch, giáo án, các loại biên bản, vở của học sinh, sản phẩm của trẻ, môi trường nhóm lớp, đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên ... - Phương pháp tham dự các hoạt động chăm sóc, giáo dục cụ thể: Chẳng hạn tham dự các hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh… Chỉ có sử dụng nhiều phương pháp kiểm tra khác nhau và biết phối hợp tối ưu giữa chúng mới cho phép rút ra được những kết luận có căn cứ, chuẩn xác để đánh giá đúng đắn, khách quan việc thực hiện nhiệm vụ của đối tượng kiểm tra. * Các hình thức kiểm tra rất phong phú, có thể phân loại dựa theo các dấu hiệu sau: - Theo thời gian: + Kiểm tra đột xuất: Sử dụng hình thức này để biết được tình hình công việc diễn ra trong điều kiện bình thường hàng ngày đồng thời có tác dụng duy trì kỷ luật lao động, nâng cao tinh thần tự giác, tự kiểm tra của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường. + Kiểm tra định kỳ: Hình thức kiểm tra này giúp cho Hiệu trưởng đánh giá được mức độ tiến bộ của cá nhân hay bộ phận. Thông thường, kiểm tra định kỳ có báo trước cho đối tượng kiểm tra nên giúp cho đối tượng bộc lộ hết khả năng trong công việc của mình. - Theo nội dung: + Kiểm tra toàn diện: Là xem xét và đánh giá trình độ hoạt động của đối tượng kiểm tra trên cơ sở những sự kiện, dữ liệu đa dạng có hệ thống của toàn bộ các hoạt động và hiệu quả của tất cả các khâu trong quá trình hoạt động. + Kiểm tra chuyên đề: Là xem xét và đánh giá chỉ một khía cạnh hay một số vấn đề trong toàn bộ hoạt động của đối tượng kiểm tra. - Theo phương pháp:
  13. 13 + Kiểm tra trực tiếp: Xem xét, đánh giá trực tiếp hoạt động của đối tượng kiểm tra. + Kiểm tra gián tiếp: Xem xét, đánh giá đối tượng kiểm tra thông qua kết quả hoạt động của cá nhân, bộ phận liên quan với đối tượng kiểm tra. Ví dụ: xem xét, đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên thông qua kiểm tra kết quả học tập của học sinh. IV. Kết quả. * Qua việc đổi mới chỉ đạo công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường, năm học 2022-2023 đã đạt một số kết quả như: *Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nhà giáo theo kế hoạch Số GV Số GV Ghi Kết quả XL Năm KT đã KT chú Tỉ lệ học theo theo Tốt Khá TB CĐ KH KH 2021- 6 6 100% 2 4 0 0 2022 2022- 9 9 100% 7 2 0 0 2023 * Kết quả kiểm tra chuyên đề Số Kết quả XL Ghi chú GV Năm đã Tên chuyên đề Tỉ lệ học KT Tốt Khá TB CĐ theo KH 21-22 20 100% 7 13 0 0 Thăm lớp dự giờ 22-23 36 100% 28 8 0 0 21-22 23 100% 8 15 0 0 Kiểm tra hồ sơ giáo viên 22-23 23 100% 17 6 0 0 Thi giáo viên 21-22 23 100% 12 11 0 0 giỏi cấp 22-23 23 100% 18 5 0 0 trường Kiểm tra công 21-22 12 100% 4 8 0 0 tác xây dựng
  14. 14 môi trường 22-23 12 100% 10 2 0 0 nhóm lớp *Kiểm tra hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn và các bộ phận Tên số tổ, nhóm Nội dung kiểm tra Kết quả Kết quả Ghi chú chuyên môn, bộ phận 21-22 22-23 Ban tuyển sinh Hồ sơ công tác tuyển sinh Tôt Tốt Ban giám hiệu Công tác tổ chức đội ngũ Tốt Tốt CBGVNV Nhân viên y tế Công tác y tế học đường Khá Tốt Ban phổ cập Hồ sơ phổ cập giáo dục Khá Tốt Quản lý cơ sở vật chất Cơ sở vật chất, trang thiết Khá Khá bị dạy và học Kế toán , thủ quỹ Kiểm tra công tác thu chi Tốt Tốt Nhân viên phuc vụ Hồ sơ quản lý hành chính Khá Khá Giáo viên Công tác chủ nhiệm lớp Khá Tốt Nhân viên nuôi dưỡng Công tác VSATTP Tốt Tốt Tổ bếp Quy trình bếp 1 chiều Tốt Tốt Tổ mẫu giáo Hồ sơ tổ chuyên môn Khá Tốt Tổ nhà trẻ Hồ sơ tổ chuyên môn Khá Tốt Để có những kết quả trên, một năm qua ban kiểm tra nội bộ của trường tôi đã nỗ lực làm việc trách nhiệm, theo đúng nhiệm vụ được phân công, có kỹ năng nhận xét đánh giá, chỉnh sửa giúp giáo viên, nhân viên cùng tiến bộ. Qua một năm thực hiện những biện pháp mới trong công tác kiểm tra nội bộ, trường tôi đã chú trọng vào việc kiểm tra hoạt động chuyên môn của giáo viên và các hoạt động khác. Có sự chú ý theo dõi việc sửa chữa, thay đổi bổ sung những thiếu sót, sai lầm của giáo viên. Hồ sơ kiểm tra đã lưu trữ đầy đủ theo quy định. C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYỄN NGHỊ I. Kết luận Kiểm tra nội bộ trường học là một trong những chức năng quan trọng trong chu trình quản lý của người Hiệu trưởng, là chức năng không thể thiếu được của người làm công tác quản lý. Kiểm tra nội bộ giúp cho chúng ta tìm ra những điểm mạnh để phát huy và tìm ra những hạn chế để khắc phục từ Ban giám hiệu cho đến giáo viên, học sinh, nhằm đưa nhà trường từng bước phát triển đi lên. Kiểm tra nội bộ trường mầm non là một hoạt động hết sức đa dạng phức tạp, vì nó có rất nhiều công việc, động chạm đến nhiều đối tượng, cho nên Hiệu trưởng
  15. 15 không thể tùy tiện mà phải hết sức cẩm trọng. Để tránh những sai sót, đem lại kết quả cao thì người Hiệu trưởng trước tiên phải nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, chức năng, tầm quan trọng của kiểm tra nội bộ trường mầm non, sau đó phải nắm vững nguyên tắc, nội dung, phương pháp, hình thức và quy trình kiểm tra, nhưng tránh rập khuôn, máy móc. Qua thực trạng và kết quả đạt được có thể khẳng định rằng: Hoạt động kiểm tra nội bộ có ý nghĩ hết sức to lớn trong hoạt động giáo dục. Đối với trường mầm non, hoạt động kiểm tra nội bộ trường học chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, là một công việc thiết yếu, thường xuyên và liên tục của người cán bộ quản lý. Vì vậy đòi hỏi người Hiệu trưởng phải giành nhiều thời gian, công sức, phải điều hành đồng bộ, không được tiến hành nữa vời. Phải trung thực, công bằng, khách quan trong quá trình tiến hành kiểm tra. Phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, chủ động linh hoạt trong quá trình thực hiện. Phải phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và bán sát hướng dẫn của Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT về hoạt động kiểm tra nội bộ, làm cơ sở pháp lý vững chắc để tiến hành kiểm tra xem xét. Có như vậy mới đạt kết quả cao, mới phát huy tác dụng bồi dưỡng và xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ trường học. Việc quan trọng của người Hiệu trưởng là sau khi kiểm tra phải tạo ra được môi trường sư phạm lành mạnh cho nhà trường đạt hiệu quả. Thông qua đề tài này Tôi chỉ muốn mọi người hiểu thêm về công tác kiểm tra trường học mà nhất là Hiệu trưởng trường Mầm non cần phải xác định công tác kiểm tra nội bộ là một trong những nhiệm vụ của người quản lý, cần làm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cảm thấy gần gũi thân thiện với hoạt động này. Đề tài này được áp dụng trong phạm vi trường mầm non mà nhất là trường mầm non của Tôi trong năm học 2021-2022, 2022-2023 và những năm tiếp theo. II. Khuyến nghị - Đối với Phòng GD&ĐT Ba Vì Cần mở những lớp bồi dưỡng ngắn hạn về công tác kiểm tra nội bộ trường học cho Hiệu trưởng và các thành viên trong ban kiểm tra. Có biện pháp khen thưởng kịp thời. - Đối với nhà trường: Phải nhận thức đúng đắn và thực sự coi trọng công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non. Ngoài những chuẩn đánh giá theo quy định của Nhà nước, Hiệu trưởng cần xây dựng được chuẩn đánh giá cho các hoạt động còn lại của nhà trường. Xây dựng hình thức khen thưởng, xử phạt phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình. Trên đây là “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trong trường mầm non” đã được tôi áp dụng vào thực tiễn nới tôi công tác. Rất
  16. 16 mong nhận được ý kiến đánh giá, nhận xét, góp ý của hội đồng khoa học cấp Trường và cấp huyện để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm này là do tôi viết, không sao chép của ai. Tôi xin chân thành cảm ơn! D. PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nghị định 42/2013/NĐ-CP về tổ chức các hoạt động thanh tra giáo dục và Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT Hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong giáo dục; 2. Tài liệu về công tác kiểm tra nội bộ 3. Công văn số 2802/SGD&ĐT ngày 14/09/2022 về việc hướng dẫn kiểm tra nội bộ trường học năm học 2022-2023. 3. Công văn số 1201/PGDĐT ngày 22/9/2022 về việc triển khai, thực hiện công tác kiểm tra nội bộ năm học 2022-2023.
  17. 17 E. PHỤ LỤC MINH CHỨNG
  18. 18
  19. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2