Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu hoạt động vận động theo nhạc của trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi,tìm ra một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy nhằm hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ và một số bài học kinh nghiệm cho bản thân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi”. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI a. Cơ sở lý luận Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử xã hội loài người và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là đối với trẻ thơ. Âm nhạc là một phương tiện kì diệu và tế nhị nhất để truyền đạt lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân đạo. Nó dẫn trẻ vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được. Đối với trẻ, âm nhạc là cả một thế giới kì diệu, đầy xúc cảm với những lời ca, giai điệu trầm bổng, sự phong phú của âm hình tiết tấu, sự ngỗ nghĩnh của các hình tượng, sự nhịp nhàng, uyển chuyển, sự khỏe khoắn của các hoạt động. Âm nhạc là phương tiện phát triển thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể chất cho trẻ, tạo tiền đề để cho sự phát triển toàn diện nhân cách. Với vai trò như vậy, âm nhạc đã trở thành một nội dung cần thiết cho chương trình giáo dục mầm non, trong đó hoạt động dạy trẻ em vận động theo nhạc đóng vai trò quan trọng. Vận động theo nhạc và hoạt động phối hợp giữa âm nhạc với các động tác nhảy múa hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo nhạc . Hoạt động này giúp trẻ phát triển về cảm giác về nhịp điệu, sự khéo léo, khả năng phản ứng nhanh và đúng, các ấn tượng nghe đọc trong âm nhạc. Ngoài ra nó còn thỏa mãn nhu cầu tình cảm của trẻ em giúp trẻ được bộc lộ cảm xúc, giao tiếp với bạn bè. Trẻ mẫu giáo rất thích âm nhạ, nhất là vận động theo âm nhạc. Các bài hát, bản nhạc tạo cho trẻ những cảm xúc mạnh mẽ, thôi thúc trẻ có những vận động phù hợp với các đặc tính của âm nhạc. Nhà chỉ huy nhạc nổi tiếng Lô- Tô- Kôpxki đã nói “ Khi nghe nhạc cả người lớn và trẻ em đều muốn cử động theo nhịp, tiết tấu. Nhiều khi các em vừa nghe nhạc vừa nhẫu hứng những điệu múa có tiết tấu độc đáo của riêng mình” Trẻ 3 - 4 tuổi, các hệ cơ quan trong cơ thể trẻ đang hoàn thiện, các chức năng tâm lý như cảm xúc, tình cảm, ghi nhớ, chú ý... đã có chủ định, trẻ đã có thể ghi nhớ và thể hiện lại các vận động từ đơn giản đến phức tạp hơn. Trong độ tuổi này, trẻ đã có thể thực hiện các động tác múa chuyển động nhẹ nhàng phối hợp các động tác với nhóm bạn. Trẻ 3 - 4 tuổi cũng có tể sử dụng thành thạo các dụng cụ âm nhạc gõ đệm cho hát. Với những đặc diểm tâm sinh lý như vậy, cô giáo cần tạo mọi điều kiện cho trẻ được vận động theo nhạc để thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ và góp phần nâng cao kỹ năng vận động cho trẻ. Giáo dục âm nhạc là hoạt động mang tính nghệ thuật. Ở trường mầm non, giáo dục âm nhạc được tiến hành thông qua các dạng hoạt động: ca hát, vận động theo nhạc có chủ đích hoặc ở mọi thời điểm trong ngày của và trong các ngày hội, ngày lễ. Cô giáo cần tận dụng mọi cơ hội rèn luyện để rèn luyện và nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ. b. Cơ sở thực tiễn 1/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Với kinh nghiệm trong những năm qua, và qua các buổi học chuyên đề do phòng tổ chức tôi nhận thấy rằng đa số trẻ từ nhà trẻ chuyển lên đều đã được làm quen với một số vận động đơn giản cho các bài hát, bản nhạc mà trẻ được nghe. Trên thực tế, trẻ mẫu giáo rất thích được vận động theo nhạc nhưng những kỹ năng vận động của trẻ còn rất đơn điệu, chưa mang tính nghệ thuật do một số giáo viên chưa biết cách tố chức và chưa tạo điều kiện để trẻ được vận động theo nhạc. Xuất phát từ những quan điểm trên với mong muốn nâng cao kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi”. 2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu hoạt động vận động theo nhạc của trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi,tìm ra một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy nhằm hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ và một số bài học kinh nghiệm cho bản thân. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình. Tôi vận dụng vấn đề mà bài viết này đề cập đến chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non từ 3 – 4 tuổi ở chính đơn vị trường tôi đang công tác . Trẻ mẫu giáo lớn 5T-A2 Tổng số trẻ : 35 trẻ trong đó có 9 nữ, 16 nam. Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở độ tuổi 3- 4 tuổi sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ . 5. Phương pháp nghiên cứu. Để đề tài phát triển được kĩ năng vận động cho trẻ 3-4 tuổi tôi đã sử dụng những phương pháp sau : Phương pháp quan sát. Phương pháp điều tra. Phương pháp thực nghiệm khoa học. Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động. Phương pháp toán học. 6. Phạm vi nghiên cứu Đề tài được tiến hành từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021 tại lớp Mẫu giáo 3T- C3 của trường mầm non nơi tôi đang công tác. 2/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” PHẦN THỨ II : BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề. Mỗi chúng ta đều biết rằng mục tiêu chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ,phải hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách con người,làm tiền đề cho sự phát triển tốt hơn nữa cho những giai đoạn tiếp theo trong đó có âm nhạc. Nghiên cứu các hoạt động vận động theo nhạc của trẻ Mẫu giáo nhất là trẻ ở tuổi maauc giáo bé. Để tìm ra được những biện pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng dạy nhằm hình thành kỹ năng vận động theo nhạc cho trẻ. Qua nghiên cứu tôi thấy trước hết cần phải nắm bắt được vai trò của âm nhạc quan trọng đối với sự phát triển của trẻ thế nào? Âm nhạc giúp trẻ phát triển trí tuệ gồm: Ca hát,nghe nhạc,vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc,không những thế âm nhạc còn là phương tiện giáo dục tình cảm đạo đức cho trẻ. + Tác phẩm âm nhạc về gia đình giáo dục trẻ lòng kính yêu ông bà ,cha mẹ. + Tác phẩm âm nhạc về Bác Hồ giáo dục trẻ lòng kính yêu lãnh tụ. + Tác phẩm âm nhạc nước ngoài giáo dục trẻ hiểu biết thêm các dân tộc trên thế giới từ đó tình đoàn kết, gắn bó giữa trẻ sẽ được nảy sinh trong khi cùng hát múa.Và từ đó có thêm điều quan trọng nữa là khái niệm vận động theo nhạc.Vậy vận động theo nhạc là hoạt động phối hợp giữa âm nhạc và động tác nhảy múa hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc, gõ đệm theo bài hát tạo cho con người có được sự cảm nhận về nhịp điệu, góp phần tích cực vào việc phát triển toàn diện nhân cách. Hoạt động vận động theo nhạc ở lứa tuổi Mầm non có thể chia làm 2 nhóm trên cơ sở tri giác âm nhạc và tái tạo các phương tiện truyền cảm trong động tác. * Nhóm thứ nhất: Là những động tác đơn giản biểu hiện cảm xúc theo tính chất, nhịp điệu âm nhạc như vỗ tay, gõ đệm, nhún nhảy…trẻ nghe và phân biệt cao độ, sắc thái, tốc độ, trọng âm, âm hình tiết tấu. * Nhóm thứ hai: Hướng vào những kỹ năng chuyển động trong quá trình vận động theo nhạc. Tất cả các động tác vận động theo nhạc như gõ nhịp, âm hình, tiết tấu, múa…đều thực hiện nhiệm vụ chung là cảm nhận tiết tấu âm nhạc, nhưng mỗi loại vận động có chức năng riêng, do đó cũng khác nhau về yêu cầu. Động tác vỗ tay, gõ nhịp, dậm chân có tác dụng giúp trẻ nắm vững tiết tấu, nhịp, phách trong tác phẩm và được tiến hành ngay khi làm quen với tác phẩm. Gõ nhịp, phách, âm hình tiết tấu yêu cầu phải chính xác, đúng với tác phẩm, không cần phải có tư thế, tạo dáng, đường nét… Múa là dạng vận động phát triển tính thẩm mỹ cho trẻ, hình thành tư thế, dáng điệu, động tác đẹp. Các bài múa được xây dựng trên cơ sở nội dung, tính chất, nhịp điệu âm nhạc, lời ca. tuy nhiên không phải bài hát nào cũng xây dựng thành điệu múa. Do đặc điểm tư duy trực quan hình tượng của trẻ mà múa có thể là những động tác minh hoạ lời ca, miêu tả sinh hoạt, mô tả thiên nhiên…Các chất liệu cơ bản của dân gian các dân tộc Việt Nam, múa hiện đại cũng được khai thác. Múa được sử dụng chủ yếu với độ tuổi Mẫu giáo. Cùng với sự phát triển của trẻ thì kĩ năng múa của trẻ ngày càng rõ ràng và đa dạng. 3/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Vận động theo nhạc giáo dục nhịp điệu cho trẻ bằng sự vận động của cơ thể, phù hợp với tính năng động của trẻ. Ở lứa tuổi này trẻ biết chuyển động nhịp nhàng theo tính chất của nhạc, thay đổi bước chuyển động theo điệu nhạc , từ tốc độ nhịp nhàng có thể chuyển sang tốc độ nhanh hơn hoặc thực hiện các bước nhảy: Bước nhảy thẳng, xoay tròn, biết xoay xung quanh bạn và nhảy vòng tròn một mình, nhảy đổi nhóm, từ nhóm nhảy toả ra theo các hướng rồi tụ lại, nhảy có cầm đạo cụ, biết chuyển đội hình đơn giản, làm các động tác nhảy chân sáo, đá chéo chân, cùng với người lớn tập dượt các bài hát, truyền đạt các bài mẫu trò chơi. Trẻ mẫu giáo có khả năng sử dụng các nhạc cụ như phách tre, xắc xô, đệm theo nhịp, tiết tấu chậm,hay vỗ tay theo lời ca. Có thể thổi kèn cho các giai điệu đơn giản trên cơ sở một vài âm thanh. Với tầm quan trọng như vậy nên tôi đã lựa chọn và nghiên cứu: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi”. II. Khảo sát thực tế khi chưa thực hiện đề tài. Trường mầm non tôi đang công tác là một trường nông thôn của huyện Ba Vì, người dân đa số làm nghề nông ngiệp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp. Nhà trường có 4 khu, tổng số có 14 nhóm lớp. Trong đó có 4 nhóm lớp 3 - 4 tuổi nằm ở các khu khác nhau. Năm học 2020 -2021 tôi được phân công phụ trách lớp 3T- C3: Tổng có 25 cháu: trong đó 14 cháu nam chiếm 56%, 11 cháu nữ chiếm 44%. Qua khảo sát thực tế tại lớp tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: *Về phía trẻ: - Lớp 3-4 tuổi lớp tôi phụ trách có phòng học sạch sẽ, thoáng mát, trẻ được phân theo đúng độ tuổi, bàn ghế đầy đủ, phù hợp với độ tuổi. - Đồ dùng theo thông tư 02 cấp đầy đủ đúng với yêu cầu. Đồ dùng tự tạo làm theo chủ đề phong phú và đẹp mắt, hấp dẫn thu hút trẻ. *Về phía giáo viên: Được sự giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường. Lớp 3 - 4 tuổi có 2 giáo viên với 25 cháu Là một giáo viên mầm non, tôi có trình độ sư phạm, luôn yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với nghề, năng nổ trong công việc bản thân luôn học hỏi, về hình thức lên lớp, trang trí lớp phong phú đẹp. Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục Mầm non mới. Năm 2020 - 2021 ban giám hiệu nhà trường phân công tôi chủ nhiệm lớp 3T- C3. Ngay từ đầu năm học, tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm lý cũng như khả năng cảm nhận âm nhạc và sự hưởng ứng âm nhạc của trẻ. Nhằm khám phá tìm hiểu khả năng cảm nhận âm nhạc của trẻ để kịp thời có những biện pháp giáo dục, dạy trẻ nhằm mục đích nâng cao giáo dục âm nhạc đặc biệt là dạy vận động cho trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện. *Về phía phụ huynh Phần lớn phụ huynh đều thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục cho trẻ mầm non 4/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Thường xuyên ủng hộ các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ * Về học sinh Tổng số lớp tôi có 25 cháu, các cháu cùng độ tuổi phát triển thể lực tốt Trẻ đi học tương đối đều 2. Khó khăn * Về cơ sở vật chất. Tuy nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi , mua sắm trang thiết bị nhưng bên cạnh đấy một số đồ dùng hiện đại chưa đủ, chưa có các phòng chức năng nên việc học tập các cháu chưa được đảm bảo. Chưa xây dựng trường học kiên cố đạt chuẩn. *Về phía giáo viên: Bản thân tôi chưa tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp. Các động tác múa chưa linh hoạt. Thời gian tìm hiểu học tập về tài liệu, hình ảnh còn chưa có nhiều. Chính vì thế kết quả đạt trên trẻ chưa cao, chưa phát huy hết tính tích cực sáng tạo của trẻ. *Về phía phụ huynh Đa số phụ huynh là nông dân làm nông nghiệp nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con, ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. *Về phía trẻ Hầu hết trẻ lớp tôi chưa qua lớp nhà trẻ nên nếp học nếp chơi, các kĩ năng vận động theo nhạc còn hạn chế. *Khảo sát thực tế ở lớp Bảng khảo sát đầu năm: Tổng số trẻ 25 trẻ STT Nội Dung Kết Quả Đạt Chưa Đạt Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % 1 Trẻ nhớ tên bài hát,hát đúng 12/25 48% 13/25 52% giai của bài hát. 2 Kĩ năng vỗ tay theo nhịp, 9/25 36% 16/25 64% theo phách. 3 Kĩ năng sử dụng dụng cụ âm 11/25 44% 14/25 56% nhạc 4 Khả năng vận động minh 10/25 40% 15/25 60% họa 5 Trẻ tập trung hứng thú 9/25 36% 16/25 64% Kết quả điều tra ban đầu cho thấy khả năng nghe nhạc và kĩ năng vận động theo nhạc của trẻ còn chưa cao, chưa đảm bảo phát huy tính học tập và tích cực của trẻ.Từ đó tôi đã mạnh dạn áp dụng “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi”. III. Những biện pháp thực hiện. 5/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” 1. Biện pháp 1: Lựa chọn và xây dựng loại hình vận động phù hợp. 2. Biện pháp 2: Làm mẫu chuẩn vận động theo nhạc và có sáng tạo. 3. Biện pháp 3:Tạo môi trường âm nhạc gần gũi thu hút trẻ. 4. Biện pháp 4: Dạy trẻ trên tiết học và Tận dụng môi trường ở mọi lúc, mọi nơi. 5. Biện pháp 5: Tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh. IV. Những biện pháp thực hiện từng phần. 1. . Biện pháp 1: Lựa chọn và xây dựng loại hình vận động phù hợp. Vận động là công cụ để trẻ biểu hiện bài hát do đó với mỗi bản nhạc hay bài hát mang đến cho trẻ, tôi cùng trẻ phân tích nội dung, giai điệu, cấu trúc cảu bài hát để lựa chọn loại hình vận động phù hợp. Ở trường mầm non có rất nhiều hình thức như vỗ tay theo phách, vỗ tay theo nhịp, vỗ tay theo tiết tấu chậm, vỗ tay theo phối hợp, múa, vỗ tay theo tiết tấu nhanh, vận động minh họa. : Lựa chọn và xây dựng loại hình vận động phù hợp. : Lựa chọn và xây dựng loại hình vận động phù hợp. Với những bài hát rõ nhịp, phách, hoặc các loại hình tiết tấu. VD: Như bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân” tôi chon hình thức vỗ tay theo tiết tấu chậm. Với bài hát “ Cháu yêu bà” tôi cũng lựa chọn hình thức vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm. Còn những bái hát có hình tượng nghệ thuật đẹp, có giai điệu tình cảm tha thiết, tôi lựa chọn hình thức múa. VD: Với bài hát : Chiếc khăn tay. Tôi đã sáng tác ra các động tác múa minh họa cho các con trên lớp như sau: - Phần dạo nhạc đầu: Đứng thẳng, chân đứng rộng bằng vai, hai tay đưa lên cao và đưa sang hai bên theo nhịp bài hát. - Động tác 1: “Chiếc khăn tay…em” Tay phải đưa ra trước, tay trái ấp sát ngực vào từ “em”, kết hợp với nhún chân. - Động tác 2: “Trên cành hoa….chim” Tay phải đưa ra phía trước cao ngang đầu, tay trái vẫy nhẹ làm động tác thêu, kết hợp nhún chân vào tiếng “chim” - Động tác 3: “Em sướng vui….đẹp.” Hai tay vỗ vào nhau và nghiêng người sang một bên .Kết hợp nhún chân. - Động tác 4: “Lau bàn tay ….ngày.” Tay trái đưa thẳng về phía trước, tay phải vuốt nhẹ làm động tác lau, và đổi bên, kết hợp nhún chân. - Phần nhạc kết: Hai tay đưa cao lên trên đầu, lắc cổ tay , kết hợp bước xoay tròn tại chỗ một vòng. Những đoạn nhạc, những bài hát sôi động tôi có thể cho trẻ tập những bài tập thể dục nhịp điệu hay những động tác arebic khỏe khoắn: Với bài hát Con Cào Cào, Chú Ếch con …Việc lựa chọn loại hình vận động và các động tác phù hợp với tính chất âm nhạc sẽ giúp cho quá trình lĩnh hội các kĩ năng vận động của trẻ được thuận lợi hơn, mang lại hiệu quả hơn, và phù hợp hơn theo chủ đề và với từng bài hát. VD : Chủ đề trường mầm non -Bài “Trường chúng cháu đây là trường mầm non thì dạy trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm. Có bài thì có thể dạy vỗ tay theo tiết tấu chậm,vỗ tay theo nhịp như bài “Em chơi đu” VD : Chủ đề : Gia đình 6/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Bài “Cả nhà thương nhau” dạy vỗ tay theo tiết tấu chậm, Bài “ Mừng sinh nhật vỗ tay theo nhịp. Bài “Sắp đến tết rồi” vỗ tay theo tiết tấu phối hợp và tiết tấu nhanh....ở mỗi bài sẽ có các hình thức dạy trẻ vận động khác nhau giúp trẻ dễ thể hện và phù hợp với chủ đề với bài hát. Hình ảnh 1: Cô và trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm bài:“ Cả nhà thương nhau” 2. Biện pháp 2: Làm mẫu chuẩn vận động theo nhạc và có sáng tạo. Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy việc sớm tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết. Vai trò của cô giáo trong vấn đề này là phải tạo được sự hướng thú để trẻ say mê, ham thích hoạt động nghệ thuật. Vì vậy trước khi cho trẻ hoạt động nghệ thật cô cần có những hình thức gợi mở, dẫn dắt giới thiệu và được xem cô biểu diễn mẫu với mức độ hoàn thiện nhất. Làm mẫu là biện pháp quan trọng nhằm mục đích cho trẻ tri giác toàn vẹn (Tri giác âm nhạc và vận động trong một khối thống nhất). Dạy trẻ vỗ tay hoặc sử dụng đồ chơi âm nhạc gõ đệm theo hát cũng có nhiều cách dạy * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) theo nhịp: Vỗ tay hoặc gõ một tiếng vào phách mạnh, (đầu ô nhịp) phách yếu nghỉ. VD: Trong bài Thật là hay có câu: Nghe véo von trong vòm cây hoạ mi với sơn ca. Vỗ nghỉ vỗ nghỉ vỗ nghỉ vỗ nghỉ * Dạy vỗ tay (hoặc gõ) tiết tấu chậm: Vỗ tay hoặc gõ 3 tiếng, mỗi tiếng bằng một nốt đen, rồi nghỉ bằng một tiếng(Vỗ tay hoặc gõ vào phách mạnh ở đầu ô nhịp) VD: Trong giờ hoạt động : Dạy trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm bài Cháu thương chú bộ đôi. Vào bài cô đố trẻ: Ai nơi hải đảo biên cương Diệt thù giữ nước coi thường khó khăn.(Chú bộ đội) - Cô hỏi trẻ: + Câu đố kể về ai? + Các con đã được làm quen với những bài hát nào kể về chú bộ đội? +Cho trẻ nghe giai điệu bài hát cháu thương chú bộ đội và đoán xem đó là bài hát gì? + Ai sáng tác bài Cháu thương chú bộ đội? - Cô nói: Để bài hát khi biểu diễn thêm vui, nhịp nhàng cô cùng các con vỗ tay theo tiết tấu chậm kết hợp với lời ca nhé. - Cả lớp cùng hát lại bài hát - Cô làm mẫu. Cách vỗ tay như sau: Cháu thương chú bộ đội nơi rừng sâu biên giới. V v v nghỉ v v v + v: Vỗ tay. + Nghỉ: nghỉ không vỗ tay. - Cô giải thích cho trẻ: Các con vỗ tay 3 tiếng rồi nghỉ bằng một tiếng, vỗ tay 3 tiếng rồi nghỉ bằng một tiếng, cứ tiếp tục như vậy cho đến hết bài. bắt đầu vỗ vào tiếng “chú” 7/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” - Cô hướng dẫn cho trẻ vỗ tay: + Đầu tiên cô cho trẻ vỗ tay kết hợp với đếm. 1 - 2 - 3 - nghỉ -1 - 2 - 3 - nghỉ … + Khi trẻ đã quen với cách vỗ theo tiết tấu chậm thì tôi cho trẻ vỗ tay kết hợp với lời ca. Để tạo sự hứng thú cho trẻ và trẻ tích cực vận động theo nhạc tôi có thể linh hoạt, làm đa dạng các cách học thuộc cho trẻ. Dạy cả lớp vận động theo nhạc. Nối tiếp theo tổ. ( Cô nói: Cô giả làm con chim, khi chim bay về phía tổ nào thì tổ đó vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp) Theo nhóm bạn trai, nhóm bạn gái. (Cô nói: Khi cô bắt nhịp cao tay thì các bạn trai thực hiện, khi thấy cô bắt nhịp thấp tay thì các bạn gái thực hiện. Nhóm hát, nhóm vận động. (Cô nói: Các bạn trai làm các nhạc công gõ đệm theo nhịp cho các bạn gái cầm micro làm ca sĩ. Theo tốp nhỏ. Cá nhân. Ngoài việc tổ chức cho trẻ vận động theo nhịp, theo phách các bài hát trong chương trình.Tôi đã cố gắng sưu tầm và sáng tạo để có thể tổ chức và hướng dẫn trẻ múa minh họa theo giai điệu bài hát. Trong khi tổ chức giờ vận động múa minh họa, tôi đã sử dụng biện pháp trình bày cùng với lời giải thích động tác. Có thể giải thích dưới hình thức dựng hình ảnh mô phỏng hoặc chỉ dẫn ngắn gọn, dễ hiểu. VD: Khi dạy trẻ vận động minh hoạ bài: Chú bộ đội có động tác hai tay vung tự nhiên chân dậm mạnh, cô có thể nói: “Hai tay các con vung tự nhiên, chân dậm mạnh như như chú bộ đội đang hành quân đấy các con ạ.” Trong chương trình một số bài múa đã có biên soạn động tác múa gợi ý, còn một số bài chưa có gợi ý nhưng căn cứ vào tình hình đặc điểm của lớp tôi đã sáng tạo ra các động tác múa phù hợp. VD: Đối với bài: Cháu yêu bà của tác giả Xuân Giao. Dựa vào đặc điểm của lớp tôi các cháu có khả năng múa được những động tác đơn giản, dựa vào nội dung của bài hát tôi đã sáng tạo ra động tác cho phần dạo nhạc đầu, động tác của 4 câu hát, phần nhạc kết. - Phần dạo nhạc đầu: Đứng thẳng, chân đứng rộng bằng vai, hai tay đưa lên cao và đưa sang hai bên theo nhịp bài hát. - Động tác 1: “Bà ơi bà…lắm” Hai tay dang rộng từ từ ấp vào ngực vào từ “lắm”, kết hợp với nhún chân. - Động tác 2: “Tóc bà trắng….mây” Hai tay đưa trên đầu vuốt nhẹ xuống hai bên ngực, kết hợp nhún chân vào tiếng “mây” - Động tác 3: “Cháu yêu bà, cháu nắm bàn tay.”Hai tay từ từ ấp lên ngực vào từ “lắm”. Sau đó đặt hai tay úp vào nhau và kết hợp với nhún chân vào từ “tay” - Động tác 4: “Khi cháu vâng lời ….vui.”Vỗ tay theo nhịp sang hai bên kết hợp với chống gót chân. - Phần nhạc kết: Hai tay đưa cao lên trên đầu, lắc cổ tay , kết hợp bước xoay tròn tại chỗ một vòng. 8/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Hình ảnh 2: Cô và trẻ cùng múa bài : Cháu yêu bà”. Để tạo sự hứng thú cho trẻ và trẻ tích cực luyện tập múa, tôi có thể cho trẻ múa dưới các hình thức và sắp xếp di chuyển đội hình như : cả lớp múa, tổ nhóm, cá nhân. Do trẻ học thông qua bắt chước nên tôi phải làm mẫu nhiều lần. Trẻ bắt chước có thể không như giáo viên nhưng những gì nghe nhìn qua mẫu giúp trẻ khắc sâu ấn tượng, nhận biết một cách xúc cảm các động tác, bài múa. Như vậy bằng nhiều hình thức sinh động, cô sẽ hình thành tư duy trực quan, tạo được những yếu tố ban đầu cho mọi cảm nhận nghệ thuật 3. Biện pháp: Tạo môi trường âm nhạc gần gũi thu hút trẻ. *Tạo môi trường: Môi trường thân thiện và thẩm mĩ sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, gần gũi giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí xắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi đã cố gắng để tạo ra một góc âm nhạc có không gian rộng rãi, với các đồ dùng phong phú thu hút trẻ. Hình ảnh 3 : Bé sử dụng đồ dùng ở góc âm nhạc của lớp 3T-C3. Ngoài ra tôi còn sử dụng đồ dùng điện tử hiện đại như: Đàn Ocgan, ti vi, đầu đĩa, vi tính…Tôi vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh từ hoạ báo, lịch…có nội dung về hoạt động âm nhạc, nội dung bài sắp học để trang trí hoặc làm đồ dùng cho giảng dạy. Tôi chuẩn bị đồ chơi âm nhạc, bởi vì đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Đồ chơi có 2 loại chủ yếu: * Đồ chơi công nghiệp: Đàn, xắc xô, trống, kèn, mõ, trang phục… * Đồ chơi tự tạo: Đồ chơi tự tạo có muôn hình muôn vẻ bởi chúng được tạo ra từ những vật sẵn có, dễ kiếm, dễ làm. Nguồn gốc của đồ chơi tự tạo là vô tận. Làm đồ chơi tự tạo là hoạt động sáng tạo và độc đáo. Có thể dùng luôn những đồ vật thông thường trong sinh hoạt hàng ngày, sử dụng trực tiếp những vật liệu tự nhiên làm đồ chơi và bằng những vật liệu thu lượm được. Ví dụ: + Tận dụng bìa cứng, trang trí giấy đề can để tạo thành nhiều cái đàn có hình dáng khác nhau. + Dùng thùng cattong trang trí thành đàn ocgan + Tận dụng các vỏ hộp kẹo để làm trống. + Vỏ hộp sữa làm trống cơm.` Hình ảnh 4 : Đồ dùng âm nhạc được làm từ nguyên liệu phế thải. Tôi xây dựng góc hoạt động âm nhạc với cách trang trí đẹp, nhiều đồ chơi đảm bảo an toàn, đa dạng về chủng loại, chất liệu. Các đồ chơi được sắp xếp sao cho gọn gàng, dễ lấy, dễ cất, có thể sử dụng vào các hoạt động khác * Sử dụng một cách có hiệu quả: 9/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy việc sớm hình thành tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết. Vai trò của cô giaó trong vấn đề này là phải tạo được sự hứng thú say mê hoạt động nghệ thuật. Ví dụ: Dạy trẻ vận động minh hoạ bài Chú bộ đội của tác giả Hoàng Hà. Tôi cho cả lớp mặc trang phục của chú bộ đội. Tôi nhận thấy trên nét mặt vui tươi, hồ hởi trên mỗi trẻ. Trẻ vui sướng ngỡ mình là chú bộ đội vác súng bước đi hùng tráng. Trẻ được thể hiện tình cảm của mình đối với chú bộ đội. Kết quả tôi thấy trẻ rất hứng thú, có ý thức, tích cực tham gia hoạt động, đạt được những yêu cầu của bài soạn. 4. Dạy trẻ trên tiết học và Tận dụng môi trường ở mọi lúc, mọi nơi: * Trong tiết học: Lớp Mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi tôi chủ nhiệm thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới. Giáo dục âm nhạc cho trẻ gồm 4 hoạt động đó là hát, nghe, vận động, trò chơi. Xét tính chất kết hợp thì mỗi tiết có trọng tâm khác nhau. Riêng vận động theo nhạc trọng tâm vào tiết 3, còn các tiết khác vận động theo nhạc là nội dung kết hợp. Chính vì đó mà tôi đưa ra yêu cầu về nội dung vận động theo nhạc cho từng loại tiết khác nhau. Dạy trẻ vận động lần 1 (tiết 3) Yêu cầu trẻ bắt chước vận động theo giáo viên đúng nhịp điệu, đúng động tác. Dạy trẻ vận động lần 2-3-4 (tiết 4, tiết 1 mới, tiết 2 mới) thì yêu cầu tăng dần, trẻ không những tập đúng động tác mà còn biết phối hợp các động tác, thay đổi vị trí đội hình theo âm nhạc và thể hiện diễn cảm. Ví dụ: Dạy vận động gõ đệm theo nhịp theo bài Thật là hay. Dạy vận động lần 1 (Tiết 3) trẻ biết cách cầm dụng cụ âm nhạc và sử dụng đúng nhịp điệu, đúng động tác. Dạy vận động lần 2-3-4 mức độ tăng dần lên, trẻ không những tập đúng nhịp, đúng động tác mà trẻ có thể phối hợp các động tác như là nhóm nhún theo nhịp, nhóm gõ đệm theo nhịp, nhóm vận động minh hoạ. Hoặc thay đổi vị trí, kết nhóm 3 vận động minh hoạ (có trẻ làm chim Sơn ca, có trẻ làm chim hoạ mi, có trẻ làm chim oanh.) Đặc biệt trẻ biết thể hiện sự vui tươi, hồn nhiên trong vận động. Bên cạnh đó, tôi cũng đã nghiên cứu và áp dụng quan điểm đổi mới hình thức giáo dục âm nhạc. Mục đích giáo dục của hướng đổi mới là giáo viên là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động vui chơi, tìm tòi, khám phá. Trẻ tham gia hoạt động, một cách hứng thú, chủ động để phát triển khả năng cá nhân. Tôi đã tích cực làm việc trực tiếp với nhóm, cá nhân để giúp trẻ thực hiện tốt hoạt động âm nhạc. Trẻ hoạt động không bị áp đặt để phát huy năng lực bản thân, được trao đổi, nhận xét để trở lên năng động hơn. Chính vì vậy, trong vận động theo nhạc, trẻ tự do thể hiện nhiều cách khác nhau, không nhất thiết yêu cầu mọi trẻ vận động giống nhau. Ví dụ: Dạy trẻ vận động theo nhạc bài Cháu thương chú bộ đội của tác giả Hoàng Văn Yến, sau khi đã cho trẻ làm quen với một số cách vận động theo nhạc, tôi cho trẻ thể hiện bằng nhiều cách khác nhau như cô cho 3 tổ hội ý xem tổ của mình vận động theo cách nào, sau đó cho cả 3 tổ thực hiện vận động cùng 10/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” một lúc. Có thể tổ gõ đệm theo tiết tấu chậm, có tổ bước kết hợp đá chân (Bước, bước, bước, nhảy đá chân), có tổ vận động minh hoạ trên nền nhạc. * Vận động theo nhạc trong giờ đầu đón trẻ, cuối buổi trả trẻ. Vào đầu giờ đón trẻ hoặc cuối giờ trả trẻ cô có thể cho trẻ vận động theo nhạc với từng nhóm và cá nhân trẻ, cô sẽ phát huy tính độc lập hoạt động của trẻ, phát triển năng khiếu của trẻ và cô dễ dàng sửa sai cho trẻ. * Tích hợp vận động theo nhạc vào các tiết học. Theo quan điểm sư phạm của tích hợp: Tích hợp không chỉ là đặt cạnh nhau, liên kết với nhau, mà là xâm nhập, đan xen các đối tượng hay một bộ phận của đối tượng vào nhau, tạo thành một chỉnh thể trong đó không có các giá trị của từng bộ phận được bảo tồn và phát triển, mà đặc biệt là ý nghĩa thực tiễn của toàn bộ cái chỉnh thể đó được nhân lên. Tuổi Mẫu giáo là lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học” do đó phải sử dụng nhiều biện pháp, thủ thuật trong giờ học để gây hứng thú và sự tập trung vốn rất ngắn của trẻ. Cũng vì thế mà giờ học mang tính tổng hợp. Vận động theo nhạc có thể tích hợp nhẹ nhàng được vào một số giờ học khác hoặc tích hợp các môn học khác vào vận động. Ví dụ: Dạy trẻ gõ đệm theo tiết tấu chậm bài “Cháu thương chú bộ đội” cô có thể tích hợp môn Hình thành các biểu tượng toán bằng cách đếm số chú bộ đội lên biểu diễn, đếm số dụng cụ âm nhạc… Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình, vẽ con cá. Sau khi trẻ trưng bày và nhận xét sản phẩm, Cô có thể cho trẻ hát kết hợp với vận động minh hoạ trên nền nhạc bài Cá vàng bơi. Ví dụ: Đối với hoạt động làm quen văn học truyện “ Thỏ con không vâng lời” vào bài cho trẻ vận theo nhạc bài chú thỏ con dẫn dắt trẻ vào bài cho sinh động hơn. Hình ảnh 5: Cô và trẻ vận động bài: trong hoạt động. * Vận động theo nhạc trong lúc hoạt động ngoài trời: Trong khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng có thể cho trẻ vận động theo nhạc nhằm tạo cho trẻ sự mềm dẻo, nhịp nhàng, làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng tạo và giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh. Ví dụ: Cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim. Cô có thể cho trẻ đứng đội hình vòng tròn để múa hát bài Thật là hay. * Vận động theo nhạc trong thời gian chơi trò chơi sáng tạo: Có thể cho trẻ vận động theo nhạc trong khi trẻ chơi trò chơi sáng tạo. Ví dụ: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi phân vai cô giáo, trẻ nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ mẫu giáo thể hiện hát, múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích. *Vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều: Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hát…cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Trong trường mầm non thường tổ chức các ngày hội, ngày lễ, các hội thi, hội diễn, đây cũng là những cơ hội để trẻ thể hiện khả năng vận động theo nhạc của mình , trẻ có thể tham gia các tiết mục múa, arebic, các bài thể dục nhịp điệu 11/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” với những động tác đòi hỏi có tính nghệ thuật. Việc biểu diễn các tiết mục này trong các ngày lễ, ngày hội giúp trẻ mạnh dạn tự tin, tạo cho trẻ niềm vui, những cảm xúc mạnh mẽ tang cường khả năng cảm thụ âm nhạc và góp phần nâng cao kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ. Hình ảnh 6: Trẻ biểu diễn văn nghệ ở hội thi Văn nghệ “Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” tại trường. Ngoài ra tôi còn tạo điều kiện cho trẻ được xem các tiết mục múa, thể dục nhịp điệu trong các chương trình thiếu nhi qua bang đĩa. Bằng hình thức này giúp trẻ được học hỏi them nhiều kĩ năng vận động theo nhạc mang tính nghệ thuật, tích lũy them vốn kĩ năng vận động của trẻ, giúp trẻ biết so sánh, lựa chọn vẻ đẹp của các động tác vaanh động. Như vậy, ở trường mẫu giáo, từ buổi sáng khi bắt đầu đến trường đến khi buổi chiều bé về nhà cùng cha mẹ, âm nhạc luôn xuất hiện bên trẻ tạo không khí tươi mát. Nếu vắng bóng lời ca, điệu múa thì trường lớp đối với các cháu thật buồn tẻ. Âm nhạc là chu kỳ thời gian, là nhịp sống hàng ngày của trẻ, là cho trẻ thêm linh hoạt, tư ơi vui. Âm nhạc thực sự là người bạn thân của trẻ thơ. * Tổ chức cho trẻ trong ngày hội, ngày lễ: Vào ngày lễ hội như ngày khai giảng, ngày nhà giáo Việt Nam, tết trung thu…là những ngày có hình thức tổ chức quan trọng trong việc tạo ra môi trường âm nhạc phong phú và sinh động. Ngày lễ, ngày hội có các hoạt động nghệ thuật đa dạng như hát, múa, đóng kịch…tạo cho trẻ niềm phấn khởi, vui vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được. Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn. 1.5. Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh. Là người giáo viên mầm non không chỉ cần có chuyên môn sư phạm vững vàng mà còn là một người tuyên truyên viên đối với các bậc phụ huynh. Bởi trường mầm non là ngôi nhà thứ 2 của trẻ và cô giáo là người mẹ hiền của trẻ ở lớp. Muốn công tác chăm sóc và giáo dục trẻ đạt kết quả điều đó cần đến sự kết hợp hài hòa giữa gia đình và nhà trường. Do vậy ngay từ đầu năm học tôi đã đưa ra kế hoạch tổ chức họp phụ huynh làm 3 lần: Lần 1: Đầu tháng 9 tôi tổ chức 1 buổi gặp mặt với các bậc phụ huynh để chia sẻ những đặc điểm riêng của từng trẻ. Giúp tôi hiểu hơn về các con. Ở đó tôi cung cấp cho phụ huynh về kế hoạch của năm học dành cho các con. Lần 2: Tôi tổ chức vào cuối học kì 1: Để cho phụ huynh nắm bắt được tình hình học tập của các con trên lớp, Con đã đạt được mặt nào và chưa đạt mặt nào để phụ huynh cùng cô giáo trên lớp chú trọng hơn cho trẻ. 12/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Lần 3: Cuối năm học: Tôi gặp mặt phụ huynh để đánh giá kết quả học tập của các con trong 1 năm vừa qua Thường xuyên tôi trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng đĩa ở nhà, cha mẹ có thể trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết về âm nhạc của trẻ, giúp trẻ tự nhiên khi thể hiện ca khúc mình yêu thích. Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm băng đĩa nhạc hay, những bài hát hay có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp. Muốn phụ huynh hiểu và quan tâm hơn đến việc học của các con, nên tôi đã thường xuyên mời phụ huynh vào tham quan môi trường lớp học và dự giờ. IV.KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÓ SO SÁNH ĐỐI CHỨNG 1.Về giáo viên Bản thân tôi có kinh nghiệm hơn trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ Về chuyên môn thì nắm vững hơn,tổ chức các hoạt động trên lớp phong phú hơn,số trẻ tham gia cũng tích cực hơn nên khả năng vận động theo nhạc ở trẻ cũng nâng lên rõ rệt 2. Về phụ huynh Được sự tín nghiệm của các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện hơn trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ Phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng cử việc giáo dục trẻ ở cấp bậc mầm non nên đã quan tâm hơn đến việc học của con em mình,đưa con đi chuyên cần hơn Thường xuyên xem sản phẩm của con,mục tiêu của các chủ đề và trao đổi với giáo viên về tình hình sức khỏe cũng như việc học của con 3. Đối với trẻ: Sau khi áp dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động cho trẻ đã thu được kết quả sau. 100% các cháu trong lớp đều ngoan ngoãn,lễ phép,có nề nếp vệ sinh các nhân,ăn ngủ đúng nơi quy định,có nề nếp vui chơi học tập Trong các giờ hoạt động âm nhạc trẻ đã nhớ tên bài hát,thể hiện đúng giai điệu bài hát,kĩ năng vỗ tay theo nhịp,theo phách,khả năng sử dùng dụng cụ âm nhạc,khả năng vận động minh họa trong các bài hát cũng tốt hơn đầu năm rất nhiều. Đăc biệt tôi thấy được niềm đam mê,sự hứng thú của trẻ trong âm nhạc Tổng số trẻ trên lớp 25/25 = 100% 13/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” S Kết quả T Nội Dung Đầu năm Cuối năm Tỉ lệ T % Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt tăng Số Tỉ Số Tỉ lệ Số Tỉ Số Tỉ lệ trẻ lệ trẻ % trẻ lệ trẻ % % % 1 Trẻ nhớ tên 12/25 48% 13/25 52% 23/25 92% 2/25 8% 44% bài hát,thể hiện đúng giai của bài hát. 2 Kĩ năng vỗ 9/25 36% 16/25 64% 21/25 84% 4/25 16% 48% tay theo nhịp, theo phách. 3 Kĩ năng sử 11/25 44% 14/25 56% 23/25 92% 2/25 8% 48% dụng dụng cụ âm nhạc 4 Khả năng 10/2 40% 15/25 60% 21/25 84% 4/25 16% 44% vận động 5 minh họa 5 Trẻ tập 9/25 36% 16/25 64% 23/25 92% 2/25 8% 56% trung hứng thú 14/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” PHẦN THỨ BA. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận (Nội dung,ý nghĩa,hiệu quả) Qua một năm thực hiện ngiên cứu và thực tế giảng dạy bản thân tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: Bản thân cô giáo phải là người yêu nghề mến trẻ cô cần nắm vững hơn nữa về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có những phương pháp biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Tôi luôn cung cấp từ mới cho trẻ, làm giàu vốn từ mới cho trẻ,cho trẻ xem tranh ảnh, xem video, nghe hát nhạc, kể chuyện, tạo môi trường lớp học với không khí vui tươi thoải mái luôn lấy trẻ làm trung tâm trang trí lớp học sắp xếp đồ dung dồ chơi tự tạo ngăn nắp gọn gàng khoa học theo từng chủ đề dễ lấy dễ cất dễ hoạt động để giúp trẻ phát triển theo 5 mặt: + Phát triển thể chất + Phát triển nhận thức + Phát triển ngôn ngữ + Phát triển tình cảm kĩ năng xã hội + Phát triển thẩm mỹ Tôi không ngừng nghiên cứu sáng tạo luôn tự rèn luyện bồi dưỡng kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho mình ngày càng một nâng cao hơn.Thường xuyên rèn luyện trẻ trên các hoạt động trong ngày Muốn dạy trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc cô giáo, người lớn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo về cách nói năng và phát âm theo cấu trúc ngữ pháp Tiếng Việt. Trên thực tế qua khảo sát theo dõi hàng ngày việc trẻ nói đúng ngữ pháp, nói đúng từ, đúng cụm từ, đủ thành phần cấu trúc trong câu. Số trẻ nói ngọng, nói lắp, nói thiếu từ giảm xuống đáng kể, trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, trẻ thích đến lớp nhiều hơn. Nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc đưa trẻ tới trường đã tăng lên so với trước rất nhiều. Bố mẹ trẻ vui vẻ tin tưởng và yên tâm khi đưa trẻ đến trường, đến lớp. Còn bản thân tôi là giáo viên tôi đã luôn luôn tự học hỏi, rèn luyện mình. Tôi xây dựng mục tiêu kế hoạch hoạt động bài soạn cụ thể theo ngày tháng năm thông qua các hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, tổ chức các trò chơi, nhằm phát triển toàn diện cho trẻ và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi Cô giáo phải biết đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ với âm nhạc, đặc điểm khả năng vận động, cơ quan phát âm…để có phương pháp dạy thích hợp. Tạo môi trường giáo dục âm nhạc phong phú. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Linh hoạt sử dụng đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ đỡ nhàm chán và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ. 15/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Cô giáo phải biết truyền đạt chính xác, hấp dẫn, truyền cảm để thu hút, hấp dẫn trẻ. Thường xuyên rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Luôn khuyến khích, động viên, tạo cho trẻ niềm say mê hoạt động. Phối kết hợp với phụ huynh để trao đổi, thống nhất quan điểm giáo dục. 2. Đề xuất khuyến nghị Để thực hiện tốt đề tài này chúng tôi là những người làm công tác giáo dục trực tiếp giảng dạy ở những nơi còn khó khăn, phụ huynh chưa quan tâm đến tình hình học tập của các cháu. Để trẻ có kĩ năng vận động theo nhạc tốt hơn, hứng thú hơn. Rất mong muốn lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng dụng âm nhạc phục vụ cho hoạt động của trẻ. Bản thân giáo viên chúng tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa làm thêm đồ dùng đồ chơi, tạo mọi điều kiện để trẻ tiếp thu bài được tốt hơn. Trên đây lá “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi” Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra trong quá trình công tác mà bản thân tôi đã và đang áp dụng tại lớp, tôi thấy có kết quả đáng kể. Tôi mạnh dạn chia sẻ với các bạn đồng nghiệp. Mong được sự đóng góp của hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm và đồng nghiệp để đề tài nghiên cứu hoàn thiện hơn và mang lại hiệu quả tốt nhất trong giảng dạy. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Ba vì , ngày 25 tháng 06 năm 2021 16/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Ý KIẾN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ngày …… tháng …… năm 2021 Chủ tịch hội đồng ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ngày …… tháng …… năm 2021 Chủ tịch hội đồng 17/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chăm sóc giáo dục mẫu giáo và hướng dẫn thực hiện. 2. “Tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp chủ đề “ của viện chiến lược và chương trình giáo dục. 3. “Giáo dục âm nhạc tập 1-2-3” của tác giả Phạm Thị Hoà. 4. “Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc” của vụ giáo dục mầm non. 5. “Tâm lý học mầm non” 6. “Chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II” của vụ giáo dục Mâm non. 18/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” HÌNH ẢNH MINH HỌA KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Hình ảnh 1: Cô và trẻ vỗ tay theo tiết tấu chậm bài:“ Cả nhà thương nhau” Hình ảnh 2: Cô và trẻ cùng múa bài : Cháu yêu bà”. Hình ảnh 3 : Bé sử dụng đồ dùng ở góc âm nhạc của lớp 3T-C3. 19/16
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi” Hình ảnh 4 : Đồ dùng âm nhạc được làm từ nguyên liệu phế thải. 20/16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 199 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 113 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 109 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 170 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 123 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 89 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 153 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 107 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 101 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 100 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 143 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 105 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 67 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn