Sáng kiến kinh nghiệm mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – Đăktờ Re
lượt xem 8
download
trường mầm non Hoa Hồng – Đăktờ Re Mục tiêu của giáo dục Mầm non đã được khẳng định rằng : Để có thể giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Để đáp ứng mục tiêu trên mỗi trường Mầm non cần phải có một môi trường tương ứng. Bao gồm các yếu tố để làm tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong độ tuổi Mầm Non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – Đăktờ Re
- Trang 1 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re TÊN ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG – ĐĂKTỜ RE I.PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục quốc dân. Trường Mầm non đảm nhận chăm sóc giáo dục trẻ 3 72 tháng, làm cơ sở nền tảng cho quá trình phát triển của trẻ thơ hình thành cơ sở ban đầu nhân cách con người mới XHCN và chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho trẻ vào Trường Tiểu học. Nghị quyết TW II khoá VIII đã cụ thể hóa những mục tiêu chung đó là “nhanh chóng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 – 5 tuổi, trên cơ sở xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có năng lực, có trình độ và tâm huyết với nghề. Chất lượng chăm sóc Giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo viên và sự tâm huyết với nghề đảm bảo cho công tác chăm sóc Giáo dục trẻ (CSGD)”. Chất lượng giáo dục mầm non do đội ngũ giáo viên mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Vai trò của ngành học chỉ được thể hiện và phát huy bằng chính vai trò của người giáo viên mầm non chủ thể trực tiếp của quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy muốn nâng cao chất lượng của ngành học, vấn đề mang tính chiến lược hàng đầu là phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cả về trình độ, phẩm chất và năng lực. Nghị quyết hội nghị lần thứ II Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII đã nêu: “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài. Do đó phải đào tạo giáo viên có chất lượng cao, thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên, bồi dưỡng, chuẩn hoá, nâng Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 2 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re cao phẩm chất và năng lực cho đội ngũ giáo viên”. Có thể nói, đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục của ngành học Mầm Non thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Bởi vậy phải nhanh chóng củng cố và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay. Chính vì vậy chúng ta khẳng định chắc chắn một điều rằng chất lượng đội ngũ giáo viên là điều kiện cần thiết trong quá trình nâng cao chất lượng CSGD trẻ mầm non. Bên cạnh đó việc xây dựng trường Mầm Non lấy trẻ làm trung tâm đang là vấn đề hết sức quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ, bởi vì trẻ có thể sáng tạo, tự phát huy tính tích cực của bản thân, hòa nhập tốt với môi trường sung quanh và tự tin nêu ra ý kiến của bản thân trong hoạt động hay không đòi hỏi người giáo viên phải tiếp cận nhanh với phương pháp giáo dục, loại bỏ phương pháp giáo dục cũ, gò bó, áp đặt , làm thay trẻ và không phù hợp với xu thế hiện tại. Để có được một giáo viên như vậy thì công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên là yếu tố hết sức quan trọng. Là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường, tôi nhận thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường Mầm non là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp giáo viên nắm vững phương pháp dạy của các hoạt động, có hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, gần gủi, hấp dẫn lôi cuốn sự chú ý của trẻ, giúp họ bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ, nghiệp vụ, tay nghề. 2. Mục tiêu , nhiệm vụ của đề tài: Mục tiêu của giáo dục Mầm non đã được khẳng định rằng : Để có thể giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 3 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re của nhân cách trẻ, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Để đáp ứng mục tiêu trên mỗi trường Mầm non cần phải có một môi trường tương ứng. Bao gồm các yếu tố để làm tốt việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong độ tuổi Mầm Non. Giáo dục Mầm non có đặc trưng chủ yếu là trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc, vui chơi nhẹ nhàng thoải mái, trường lớp gọn gàng, gần gũi với gia đình, cộng đồng, hài hòa với thiên nhiên. Thực tế cho ta thấy hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển nhu cầu học tập cho con em của phụ huynh là rất lớn vì vậy khi trẻ đến trường cô giáo phải là người mẹ thứ 2 vừa nuôi dưỡng các cháu vừa làm nhiệm vụ giáo dục. Để có thể thu hút trẻ đến trường lớp người giáo viên không chỉ biết chăm sóc tốt mà còn phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có phương pháp giáo dục phù hợp lôi cuốn trẻ vào các hoạt động để giúp trẻ phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng cao, đó là điều mà phụ huynh quan tâm, tin tưởng, khi đưa trẻ đến trường. Vậy việc xây dựng, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên là việc làm cần thiết góp phần cho công tác dạy và học ngày càng thêm đa dạng và phong phú. Những vấn đề đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ, phấn đấu lên dần theo kịp những trường đạt chuẩn Quốc gia, đó cũng là nhiệm vụ quan trọng của người quản lý, giúp đưa sự phát triển giáo dục của nước nhà những năm cuối thế kỷ 21 lên một tầm cao mới. Đời sống của người dân ngày một nâng cao, việc học của con em ngày càng được trú trọng, số lượng trẻ ngày càng đông, vai trò của nhà trường ngày càng được xem trọng, bậc học Mầm Non ngày càng được quan tâm nhiều hơn, điều đó đòi hỏi người quản lý phải có cái “ tầm và cái tâm” để có thể đưa giáo dục Mầm Non của đơn vị mình phát triển hơn . Là một phó hiệu trưởng của trường Mầm Non cần nắm vững đường lối quan điểm giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà Nước, đồng Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 4 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re thời phải nắm rõ phương châm giáo dục của bậc học Mầm non, sự nhận thức sâu về tầm quan trọng xây dựng tổ chức, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên trường Mầm non nói chung, trường Mầm Non Hoa Hồng nói riêng. Đó cũng là công tác không kém phần quan trọng của người quản lý, nên tôi viết đề tài này, mong sao có thể góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường Mầm Non giúp hình thành được nhân cách cho trẻ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 3.Phạm vi nghiên cứu . Trường Mầm Non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re thời gian từ 27 tháng 8 năm 2017 đến ngày 26 tháng 03 năm 20118. 4. Đối tượng nghiên cứu. Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường Mầm Non Hoa Hồng. Với trách nhiệm lớn lao của một người cán bộ quản lý, đặc biệt là người trực tiếp pụ trách về công tác chuyên môn nên bản thân tôi luôn nghĩ phải làm thế nào để tham mưu tốt với Hiệu trưởng tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhằm bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên . Đây là nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi cần phải có sự nỗ lực phấn đấu hết mình và quyết tâm cao, đó là phải chú trọng nhiều hơn nữa đến công tác xây dựng và bồi dưỡng, trau dồi cho giáo viên về phương pháp dạy học phù hợp và đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Chính vì những trăn trở, suy nghĩ, từ những hiểu biết và kinh nghiệm về tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ đối với sự nghiệp giáo dục Mầm non tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trường Mầm Non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re” và tôi thiết nghĩ nó sẽ góp phần vào việc tìm ra những giải pháp hữu hiệu vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 5 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re đội ngũ giáo viên tronng trường và là một trong những nội dung quan trọng để góp phần thực hiện tốt sự nghiệp trồng người của ngành giáo dục. II.NỘI DUNG. 1. Cơ sở lý luận: Trẻ em như một tờ giấy trắng, cô giáo mầm non là người tô vẽ lên tờ giấy đó những nét vẽ đầu tiên , nên để trẻ có thể tiếp thu tốt và có hiệu quả những gì cô cung cấp thì đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức, nắm vững phương pháp, có tâm với nghề và lựa chọn phương pháp dạy học tích cự, hữu hiệu phát huy được vai trò và khả năng của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục , góp phần phát toàn diện về Đức Trí Thể Mỹ và lao động cho trẻ .Với nhiệm vụ là cán bộ quản lý trong nhà trường, để có thể nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên thì việc thực hiện tốt nhiệm vụ Kế Tổ Đạo – Kiểm là công tác hết sức quan trọng và cân thiêt , b ̀ ́ ởi vì nếu có đầy đủ số lượng giáo viên cho tất cả các lớp với trình độ đào tạo chuẩn, có kế hoạch hoạt động cụ thể, có tổ chức bồi dưỡng theo kế hoạch, chỉ tổ chức trên hội thảo, trên lý thuyết và trong quá trình thực hiện không kiểm tra, giám sát thực tế tại các lớp và từng giáo viên thì chúng ta sẽ không thấy được việc giáo viên áp dựng những nội dung chúng ta đã truyền đạt vào thực tế giảng dạy như thế nào và giáo viên đã có ý thức tự học hỏi, tự rút kinh nghiệm cho bản thân mình hay chưa, để có hướng khắc phục giải quyết những tồn tại yếu kém, nhằm hoàn thành được nhiệm vụ của một năm học đề ra. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong giáo dục Mầm non là một trong những điều kiện quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục của Đảng và Nhà nước. Giáo viên Mầm non là cầu nối, là người dẫn đường giúp trẻ hiểu, nhìn nhận các khái niệm cơ bản, nắm những kiến thức làm quen với các kỹ năng ban đầu, Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 6 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re sáng tạo cần thiết trong thực hành, vận dụng vào sinh hoạt hằng ngày. Là người đầu tiên dạy trẻ cách sờ, nắm, tư duy tưởng tượng những điều mới mẽ trẻ chưa từng được biết trước đó. Để có thể làm tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ người quản lý phải phân tích, tổng hợp các tài liệu, những văn bản pháp quy có liên quan đến thực tiễn và công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn: Quan sát thái độ các giáo viên của trường trong các buổi bồi dưỡng, trong các công việc họ làm hàng ngày để thu thập dữ liệu liên quan nhằm bổ sung cho nhiệm vụ nghiên cứu đề tài. Tiếp xúc, trao đổi với giáo viên của nhà trường để tìm hiểu, nắm bắt kịp thời những suy nghĩ ,nhận thức, hiểu biết của đội ngũ về công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Xác định nguyên nhân, hạn chế, thiếu sót trong công tác bồi dưỡng đội ngũ của ban giám hiệu thông qua các cuộc họp chuyên môn, thao giảng chuyên đề và dự giờ giáo viên hàng tháng. Nghiên cứu hồ sơ sổ sách, đồ dùng đồ chơi, môi trường lớp học, nề nếp học sinh. Sử dụng phương pháp toán học để xử lý các kết quả và tính phần trăm. 3. Thực trạng: 3.1. Đặc điểm tình hình: Năm học 2016 – 2017 trường Mầm Non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re so với năm học trước có đặc điểm như sau: CB GV NV Năm học Năm học Ghi chú 2016 2017 2017 2018 Tổng số 19 19 Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 7 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re Hiệu trưởng 01 01 Phó hiệu trưởng 01 01 Giáo viên 14 16 Nhân viên 03 03 Số lớp mẫu giáo 11 12 + 01 lớp MG Tổng số trẻ: 258 267 Nhà trẻ 0 0 Mẫu giáo 258 267 Năm học 2017 – 2018 số lượng CB – CNVC của nhà trường tăng 02 giáo viên so với năm học trước, số lượng học sinh tăng 09 học sinh theo tỉ lệ tăng sinh tự nhiên và số lớp không tăng so với năm học trước . Trường có 01 điểm chính và 4 điểm lẻ nằm rải rác ở các thôn, 11 lớp và 267 học sinh với đội ngũ đông đảo và có mặt bằng tương đối đồng đề về trình độ hứa hẹn một năm học với những kết quả và thắng lợi lớn về mọi mặt. Trường Mầm Non Hoa Hồng được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên đủ số lượng giáo viên theo quy định/lớp, có trụ sở chính được xây dựng khang trang, sạch đẹp, có sân bê tông, có tường rào bao quanh đảm bảo cho công tác quản lý cũng như công tác dạy và học của nhà trường. Với quyết tâm cao trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả trồng người tập thể cán bộ giáo viên – nhân viên của nhà trường luôn phấn đấu nỗ lực hết mình để thực hiện và hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học đề ra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trồng người trường Mầm Non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re có những thuận lợi và khó khăn sau: 3.2. Thuận lợi: Trường Mầm Non Hoa Hồng được thành lập năm 2010 trên cơ sở chia tách từ trường Mầm Non ĐăkTờ Re ,điểm chính của trường đóng trên địa bàn thôn 5 là trụ sở UBND xã ĐăkTờ Re cũ, là điểm trường mới nên về địa hình rộng rãi, thoáng Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 8 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re mát, sạch sẽ hơn so với điểm trường cũ, có sân bê tông và tường rào bao quanh khuôn viên. Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo UBND huyện, UBND xã , và đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo phòng giáo dục trong các hoạt động của nhà trường. Cơ cấu tổ chức ban giám hiệu tương đối đảm bảo với đặc điểm trường hạng 1 vung cao. ̀ Ban giám hiệu chỉ đạo sâu sát tưng nhiêm vu cu thê đ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ến từng bộ phận và giáo viên. Lớp học ở các điểm lẻ được sửa sang và xây mới khang trang, sạch đẹp. Các lớp mẫu giáo 5 tuổi được trang bị đồ dùng , trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác dạy và học. Các điểm lớp được đặt gần đường quốc lộ và tại trung tâm các thôn làng thuận lợi cho giáo viên trong việc vận động học sinh ra lớp. Hội phụ huynh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Tỷ lệ huy động trẻ ra lơp v ́ ượt kế hoạch được giao. Đội ngũ cán bộ giáo viên – nhân viên của trường trẻ , khỏe nhiệt tình, yên tâm trong công tác, tham gia tích cực các hoạt động, đặc biệt là hội thi các cấp tổ chức và hội thảo nâng cao chất lượng chuyên môn, có ý thức tự học hỏi, tự tìm tòi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Năm học 2017 – 2018 trường có 02 điểm lớp được xây dựng mới khang trang với công trình vệ sinh khép kín và tường rào bao quanh từ dự án giảm nghèo của huyện tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong công tác. Một số phụ huynh có ý thức quan tâm đến việc học của con em tham gia lao động cùng với nhà trường làm đồ chơi ngoài trời cho các cháu vui chơi, đưa con em Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 9 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re đi học đầy đủ và có ý thức xin phép cô giáo chủ nhiệm cho con em mình nghỉ khi đau ốm giúp giáo viên duy trì tốt sỉ số. 3.3. Khó khăn: Mặt bằng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên không đồng đều, Một số giáo viên mới vào trường chưa nắm chắc phương pháp của bộ môn nên còn lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động theo hình thức đổi mới, còn nói nhiều, làm thay trẻ vì sợ trẻ không làm được nên chưa thu hút được sự chú ý của trẻ vào giờ học đồng thời chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Một số giáo viên không có ý thức trong việc tự học hỏi, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, luôn an phận với thực tại không có ý chí cầu tiến. Đa số lớp học tại điểm chính chưa đảm bảo được về diện tích phòng học, lớp học còn chật chội, học sinh đông khó khăn cho giáo viên trong vấn đề trang trí lớp. Mặt khác một số điểm thôn nằm cách xa trường chính, ý thức của người dân chưa cao nên tài sản của lớp thường bị mất , còn lớp học thì thường xuyên bị đập phá hư hỏng , bể kính cửa, bên cạnh đó địa bàn quản lý của trường khá rộng và phức tạp, giao thông đi lại rất khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý. Địa bàn hoạt động rộng, các điểm trường phân tán, giao thông đi lại khó khăn, việc đi lại của học sinh gặp nhiều khó khăn nhất là về mùa mưa. Đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn, chủ yếu sống bằng nghề nông mức thu nhập thấp nên việc đầu tư cho con em và đóng góp còn rất hạn chế. Nhận thức của một số người dân còn thấp nên chưa có ý thức trong việc học của con em còn hạn chế, chưa có ý thức trong việc phối hợp với giáo viên chủ Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 10 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re nhiệm trong công tác CSGD trẻ thường xuyên cho con em đi ngủ rẫy ảnh hưởng chung đến việc duy trì sỉ số học sinh của nhà trường. Quang cảnh ở các điểm lẻ của trường chưa đảm bảo về môi trường sư phạm, chưa đảm bảo về mỹ quan và vệ sinh. Với thực trạng trên đặt ra cho người cán bộ quản lý một nhiệm vụ nặng nề. Làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên trong điều kiện khó khăn như vậy đòi hỏi phải có một phương pháp quản lý, chỉ đạo về chuyên môn một cách đồng bộ, hợp lý và khoa học để đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay. 4.Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re. Biện pháp 1. Xem xét việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ của trường Mầm non Hoa Hồng năm học 2016 2017 để rút ra những mặt mạnh và những hạn chế, thiếu sót. Tìm hiểu và phân tích thực trạng của những hạn chế, thiếu sót trong công tác bồi dưỡng đội ngũ của trường Mầm non Hoa Hồng từ năm học 2016 2017 đến năm học 20167 2018. Trên cơ sở xác định được nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót để đề ra những giải pháp tích cực nhằm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được biên chế trong từng năm học. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng. Rút ra những bài học kinh nghiệm cụ thể, thiết thực để tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ. Biện pháp 2: Tham mưu với các cấp lãnh đạo quy hoạch giáo viên đủ về số lương và đảm báo về chất lượng theo quy định của điều lệ trường mầm non mỗi lớp, có từ 1,5 đến 2 giáo viên trên một lớp. Lựa chọn các giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm giảng dạy, có tâm huyết với nghề giữ vai trò tổ Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 11 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re trưởng tổ chuyên môn và thành lập tổ cốt cán, để kèm cặp tổ viên, giúp đỡ họ thực hiện tốt công tác được giao. Ban giám hiệu, tổ chuyên môn cần nâng cao tinh thần trách nhiệm để tổ chức chỉ đạo thống nhất, sát sao các hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên. Quản lý tốt ngày, giờ công lao động: Nhà trường đề ra và tổ chức tốt quy định về ngày, giờ công lao động, giờ giấc lên lớp, chế độ nghỉ, có quy định cụ thể về xếp loại giáo viên từng đợt thi đua gắn với việc hoàn thành ngày công lao động. Biện pháp 3: Chăm lo công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng của tập thể sư phạm. Chính vì vậy phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng với nội dung cụ thể. Về chính trị: Phối hợp với Công đoàn cơ sở vận động giáo viên hưởng ứng các cuộc vận động lớn của ngành như:cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học tập đầy đủ các buổi học tập nghị quyết do ngành tổ chức. Về chuyên môn : Bồi dưỡng về việc thực hiện chương trình giảng dạy các độ tuổi theo qui định của Bộ Giáo Dục và Đào tạo, bồi dưỡng về qui chế nuôi dạy trẻ, qui định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Bồi dưỡng về thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.Trong bồi dưỡng luôn coi trọng công tác tự học bồi dưỡng là một công tác thường xuyên. Coi trọng điển hình tiên tiến, rút ra bài học kinh nghiệm. Trong ngành học mầm non đồ dùng đồ chơi là một phương tiện giảng dạy hết sức cần thiết, không thể thiếu trong bất kỳ giờ dạy nào. Đồ dùng dạy học đồ chơi là công cụ quan trọng trong quá trình dạy học theo hướng đổi mới “phát huy tính tích cực của trẻ”, có thể ví như Bách khoa toàn thư dành cho trẻ, đồ Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 12 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re chơitrò chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ giúp cho trẻ học qua chơi một cách tích cực có hiệu quả, góp phần kích thích trẻ phát triển toàn diện đáp ứng nhu cầu xã hội. Đáp ứng nhu cầu trên, hàng năm tổ chức cho giáo viên tự làm đồ dùng dạy học đồ chơi bằng nguyên liệu địa phương trong nhà trường thông qua hội thi làm và sử dụng đồ dùng tự tạo cấp trường. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trước khi vào năm học. Mỗi năm học đều có chủ đề khác nhau và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi năm học cũng khác nhau. Kết quả của năm học sau bao giờ cũng được đề ra cao hơn năm học trước. Để đạt được mục tiêu đó thì công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trước khi vào năm học là cực kì quan trọng. Tuy đã được Sở, Phòng giáo dục mở nhiều lớp tập huấn về cả lý thuyết và thực hành của chương trình mới, nhưng do trình độ nhận thức và năng lực của giáo viên trong trường không đồng đều, môi trường để giáo viên tiếp xúc, học hỏi cái mới còn rất hạn chế, dẫn đến kết quả vận dụng vào thực tế giảng dạy chưa cao. Vì vậy, sau mỗi đợt tổ chức cho giáo viên đi tập huấn, về trường tôi đã tổ chức tập huấn lại cho giáo viên trong trường bằng cách giao bài tập cụ thể cho từng giáo viên. Tôi yêu cầu mỗi giáo viên phải tự xây dựng một chủ đề, trong đó bao gồm: xây dựng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động của chủ đề và kế hoạch cụ thể của một tuần. Sau khi kiểm tra lại bài tập mà giáo viên đã xây dựng, tôi thấy phần lớn giáo viên trong trường đã biết cách xác định mục tiêu của chủ đề, nhưng phần xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động vẫn có giáo viên còn nhầm lẫn (sử dụng từ chưa đúng, chưa bám sát vào các tài liệu để xây dựng cho đúng độ tuổi và đảm bảo đủ nội dung) và vẫn còn một số giáo viên nhầm lẫn trong việc xác định kiến thức , kỷ năng của hoạt động. Để khắc phục tình trạng đó, tôi đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên tại trường, cho chị em tham khảo kế hoạch một số chủ đề của một số trường khi tập huấn đã xây dựng mẫu và cùng xem lại những chủ đề mà giáo viên xây dựng còn nhầm lẫn, sau đó cho giáo Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 13 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re viên cùng nhau thảo luận về những bài tập đó, tìm ra những điểm còn hạn chế trong chính bài tập của mình. Về phía cá nhân, tôi nắm bắt ý kiến của giáo viên, sau đó giải trình, giảng giải giúp chị em hiểu rõ. Được thảo luận, tự mình tìm hiểu những điểm đúng, sai, được hướng dẫn cách vận dụng một số tài liệu vào việc xây dựng kế hoạch, giáo viên đã hiểu rõ vấn đề và có thể tự mình xây dựng được kế hoạch của nhóm, lớp mình một cách đầy đủ và phù hợp. Để có thể đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong soạn giảng là rất quan trọng. Những năm học trước, tổng số giáo viên trong trường soạn bài trên máy tính mới chưa đến 80%, có rất nhiều lý do dẫn đến việc giáo viên không thể thực hiện việc soạn bài trên máy tính được, Không có máy, không biết sử dụng máy, ngại và sợ không làm được... Nhà trường luôn khích lệ những chị em có điều kiện mua máy cho riêng mình đồng thời tổ chức hướng dẫn giáo viên soạn bài trên máy tính. Khi giáo viên nắm được lý thuyết, vận dụng vào thực hành còn có điều gì khúc mắc tôi sẵn sàng giải đáp và sửa giúp giáo viên khi họ có nhu cầu. Với sự nhiệt tình của bản thân, sự chăm chỉ, tận tình học hỏi và ý thức vươn lên của giáo viên trong trường, năm học này đã có 100% giáo viên trong trường trực tiếp đứng lớp soạn bài trên máy tính. Ngoài việc soạn bài trên máy tính, tôi còn tổ chức cho 100% giáo viên đứng lớp tham dự chuyên đề “thiết kế giáo án điện tử” trong nhà trường và đến nay trên 60% giáo viên có thể tự mình thiết kế những giáo án điện tử đơn giản, phù hợp với đề tài của nhóm lớp, một số giáo viên trẻ còn tích cực khai thác các thông tin trên mạng internet để đưa vào trong tổ chức các hoạt động cho trẻ. Biện pháp 4: Tổ chức và tham gia hội thi, hội thảo các cấp. Nhà trường lập kế hoạch tổ chức thao giảng chuyên đề hàng tháng mỗi tháng từ 1 – 2 chuyên đề, lựa chọn những chuyên đề giáo viên còn yếu và còn nhiều thắc mắc để thao giảng rút kinh nghiệm. Đối với những giáo viên yếu nhà trường xếp Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 14 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re lịch cho tự đứng ra tổ chức hoạt động thao giảng dưới sự hướng dẫn của phó hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn để họ được tự mình trải nghiệm, tự mình nhìn nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân sau khi thực hiện hoạt động, tập thể sư phạm nhà trường cùng ngồi lại với nhau để rút kinh nghiệm tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả để đi đến thống nhất chung cho từng chuyên đề. Hình ảnh 1 ( HĐG lớp MGN2 cô Trinh Thị Loan) Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 15 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re Hình ảnh 2( Trẻ HĐ nhóm thao giảng chuyên đề LQVT cô Trịnh Thị Hằng) Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 16 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re Bên cạnh đó hàng năm nhà trường lập kế hoạch tổ chức các hội thi như thi làm và sử dụng đồ dùng tự tạo từ những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm ở địa phương vừa tiết kiệm tiền của vừa phục vụ cho tiết dạy giúp cho giáo viên thực hiện hoạt động thêm phong phú, thu hút trẻ. * Một số hình ảnh đồ dùng tự tạo của giáo viên: Hình ảnh 1 Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 17 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re Hình ảnh 2 Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 18 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re Hình ảnh 3 Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 19 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re Hình ảnh 4 Hình ảnh 5 Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
- Trang 20 Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Hồng – ĐăkTờ Re Hình ảnh 6 Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2017 – 2018 . Lê Thị Minh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn