intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

0
12
lượt xem
3
download

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm này là giáo dục lễ giáo giúp trẻ phát triển về mọi mặt. đặc biệt phát triển về nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội; rèn luyện và phát triển kỹ năng về ngôn ngữ, cách ứng xử diễn đạt trong giao tiếp hằng ngày; giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang

  1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang                                                      MỤC LỤC Trang Mục lục 1 I. Phần mở đầu: 2 1.Lý do chọn đề tài 2  a. Lý do lý luận: 2  b. Lý do thực tiễn: 3 2. Đối tượng nghiên cứu. 3 3. phạm vi nghiên cứu 3  2. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 4 Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề 4 1. Cơ sở lý luận. 4 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu 6  III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề 8 Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch theo hướng chỉ đạo của ban lãnh  8 đạo nhà trường: Giải pháp 2:  Hình thành cho trẻ các thói quen lễ giáo thông qua môn  9 làm quen văn học. Giải pháp 3:  Lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động tổ chức giáo  10 dục cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc giúp trẻ  giáo dục lễ  12 giáo.  IV. Tính mới của giải pháp 13  V. Hiệu quả của sáng kiến 13 III. Kết luận, kiến nghị 15 1 Kết luận. 15 2. Kiến nghị 16 Nhận xét của hội đồng khoa học 17                                                   I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài a. Lý do lý luận:        Giáo dục mầm non là một ngành nghề  luôn luôn được nhà nước, chính  phủ, các ban ngành đoàn thể  quan tâm hàng đầu. Bởi Giáo dục mầm non                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 1
  2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang chính là sự rèn luyện và học hỏi từ những cái nhỏ nhất, cái tự nhiên, cái gần   gũi và thân thương nhất. Từ  đó, có thể  giúp trẻ  phát triển toàn diện về  mọi  mặt: Đức, trí, thẩm mỹ, ngôn ngữ, tình cảm….mà khi ở nhà cha mẹ trẻ không  thể  làm được. Và cũng bởi vì ngành Giáo dục mầm non chính là cái nôi đầu  tiên, là bước đệm để các cháu sẵn sàng về tâm lý tính cũng như tính cách khi  bước vào môi trường học mới (trường tiểu học) giúp các cháu thích nghi và  hòa nhập tốt với môi trường xã hội khác hoàn toàn khi các cháu học mầm non.             Trong toàn ngành giáo dục nói chung và công việc dạy của giáo viên   mầm non nói riêng. Việc giúp các em học sinh trong độ  tuổi mầm non phát  triển tốt về mặt lễ giáo, đặc biệt là các cháu Dân tộc thiểu số, các cháu nhỏ ở  những vùng khó khăn là điều hết sức quan trọng        Ở trường Mầm Non việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu   để  xây dựng nhân cách hoàn thiện cho trẻ. Vì vậy trong cuộc sống ai cũng   muốn khi trưởng thành sẽ là những người có ích cho bản thân, gia đình và xã  hội. Nhưng muốn có được điều đó mỗi chúng ta đều phải trải qua quá trình   học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức từ lứa tuổi Mầm Non.       Ngày nay đất nước ta đang chuyển mình từ một nền nông nghiệp lạc hậu   tiến nhanh vào thời kỳ  công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Trước đà  chuyển hoá gia tốc của xã hội, môi trường sống của mỗi người đều thay đổi   nhiều mặt, thực tế trong cuộc sống đòi hỏi ứng phó thích nghi với hoàn cảnh,   dẫn đến đạo đức truyền thống của dân tộc đang bị xói mòn một cách nghiêm  trọng, tác động không nhỏ đến hành vi, lối sống đạo đức của trẻ thơ. Những  lễ  giáo, lễ  nghi, hành vi  ứng xử, lối sống tốt đẹp đang bị  mai một, những   hành vi, đạo đức, lối sống chênh lệch chuẩn ngày càng gia tăng, diễn biến  phức tạp, làm đau lòng nhức nhối mỗi gia đình và xã hội như: trẻ  em không   vâng lời, không kính trọng lễ  phép với cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn,   không biết kính trên nhường dưới, ích kỉ, nói tục, chửi bậy.                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 2
  3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang      b. Lý do thực tiễn : Trường mầm non Hoa Pơ Lang nằm trong địa bàn xã  Dur kmăl ­ Huyện Krông Ana­ Tỉnh Đắk Lắk thuộc vùng sâu vùng xa là xã   đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đa số  phụ  huynh là người đồng bào ê dê, tày,  nùng, nên việc giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa được nhiều bậc phụ huynh để ý  do bận rộn với công việc làm ăn cho gia đình mà quên đi trách nhiệm giáo dục   lễ giáo cho trẻ nhỏ, phó mặc cho nhà trường nên việc giáo dục lễ giáo cho trẻ  còn gặp nhiều khó khăn.        Bản thân là một giáo viên mầm non và năm học 2018 ­ 2019 này tôi đã  được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp chồi 1 phân hiệu Buôn Dur I,  nơi đây là vùng thuộc diện khó khăn tỷ lệ hộ nghèo lên tới 60%. Lớp học của   tôi cũng đa phần là các cháu người đồng bào dân tộc thiểu số. Tôi luôn ý thức   được trách nhiệm của mình không chỉ đến đây để dạy dỗ các em mà con phải  nâng cao vai trò của mình hơn nữa trong việc giúp các cháu phát triển và hòa   nhập tốt nhất với cộng đồng và đặc biệt là phát triển lễ giáo cho các cháu.  Vậy làm thế nào để nhanh đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày  đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa cha mẹ …đến với cô giáo và các   bạn?  Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả  các giáo viên mầm non nói chung tôi. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi  đã chọn đề  tài “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ  giáo cho  trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang.” để nghiên cứu.        2. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu một số  biện pháp nâng cao chất  lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ  4­5 tuổi lớp chồi 1 tại trường Mầm non Hoa  Pơ Lang.      3. Phạm vi nghiên cứu:    ­ Nội dung nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ  giáo                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 3
  4. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang    ­ Đối tượng khảo sát: Học sinh 4­5 tuổi lớp chồi 1  phân hiệu buôn dur 1 trường Mầm non Hoa Pơ  Lang. Xã Dur Kmăn huyện  Krông ana tỉnh Đăk Lăk    ­ Thời gian nghiên cứu từ tháng 10 năm 2017 và đến tháng 10 năm 2018.      2. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu     ­  Qua công việc giáo dục lễ giáo giúp trẻ phát triển về mọi mặt. Đặc biệt   phát triển về nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội.       ­ Nhằm rèn luyện và phát triển kỹ  năng về  ngôn ngữ, cách ứng xử  diễn  đạt trong giao tiếp hằng ngày.     ­  Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nâng cao trình  độ chuyên môn nghiệp vụ   ­ Giúp các bậc phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục  lễ giáo     Qua đó hình thành cho trẻ một số thói quen tốt, hành vi văn minh, trẻ biết   kính trên nhường dưới, biết lễ phép vói mọi người. Từ đó trẻ nắm được một  số nguyên tắc giao tiếp trong sinh hoạt hằng ngày.                               Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ          I. Cơ sở lý luận của vấn đề         Giai đoạn trẻ từ 4­5 tuổi đang là giai đoạn của việc hình thành và phát   triển  nhân  cách  trẻ,  các  mặt  phát triển  của  trẻ  hòa  quyện  vào nhau,  ảnh  hưởng lẫn nhau. Trẻ  còn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng  thời cũng là lúc trẻ phát triển nhanh về mọi mặt, trẻ cũng rất dễ tổn thương  về  tâm lý. Bởi thế  muốn nâng cao chất lượng giáo dục lễ  giáo ngay từ  đầu  cho trẻ phải tạo được môi trường thân thiện, an toàn để  trẻ  cảm nhận được  mình được yêu mến, trẻ xem lớp học là ngôi nhà thứ  hai của mình. Quan hệ  của cô với trẻ gần gũi, yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy giáo viên mầm                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 4
  5. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang non phải linh hoạt, nhạy bén, kịp thời phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp   ứng những nhu cầu phất triển của trẻ.          Các hoạt động của giáo viên Mầm non phải có kế hoạch, định hướng,   có mục đích để giáo dục, phát triển trẻ. Tác động sư  phạm của cô giáo phải   luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ. Vì thế nghệ thuật chủ  yếu của cụ thể hiện ở chỗ biết hòa nhập vào thế giới của trẻ, biết quên mình  là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Biết tôn trọng và đồng cảm với   trẻ  tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn thu hút trẻ, như  thế  trẻ  dễ nghe theo  sự hướng dẫn của cô, biết vâng lời cô một cách thoải mái, vui vẻ. Từ đó giúp   trẻ  những hiểu biết nhận định, tạo cho trẻ  có đầy đủ  điều kiện về  thể  lực  kiến thức đồng thời hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp cho trẻ, tạo  tiền đề cho trẻ vững vàng và tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên  thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ đạt kết quả cao.        Về góc độ  giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo đối với trẻ  ở  độ tuổi 4­5 tuổi, nếu cứ thực hiện theo phương pháp cũ thì sẽ  không đưa lại  hiệu quả  cao hơn, tính chủ  động tích cực sẽ  không phát huy được khẳ  năng  sáng tạo đồng thời kết quả về mặt trí tuệ trẻ sẽ thấp, trẻ sẽ phát triển 1 cách   thụ động.      Vì vậy chỉ có đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được những   cơ  hội tốt cho trẻ  phát huy khả  năng chủ  động, sáng tạo một cách triệt để.   Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ  được hoạt động dưới nhiều hình thức, thông   qua mọi hoạt đông hằng ngày  ở  mọi lúc, mọi nơi…thì việc nâng cao chất  lượng giáo dục lễ  giáo cho trẻ  sẽ  được thuần thục hơn, kết quả  sẽ  đạt cao   hơn. ­   Căn   cứ   thông   tư   số   28/2016/T­BGDĐT   ngày   30/12/2016   của   bộ  trưởng bộ giáo dục và đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương                            Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 5
  6. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang trình giáo dục mầm non ban hàng kèm theo thông tư  số  17/2009/TT BGDĐT  ngày 27/7/2009 của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo. ­   Căn   cứ   thông   tư   36/2011/TT­BGDĐT   ban   hàng   chương   trình   bồi   dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non. ­ Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018­ 2019 của trường mầm non  Hoa Pơ Lang. Bản thân tôi xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động giáo dục  lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi, Lớp Chồi 1 phân hiệu buôn Dur 1 Trường Mầm non   Hoa Pơ Lang bao gồm:           + Giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi.           + Giúp trẻ phát triển toàn diện về lĩnh vực tình cảm xã hội           II. Thực trạng  của vấn đề nghiên cứu.           * Khảo sát đầu năm    Tình hình của lớp + Tổng số  học sinh của trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1 phân hiệu buôn Dur 1  Mầm  non Hoa Pơ Lang. Xã Dur Kmăn huyện Krông ana tỉnh Đăk Lăk trong năm học  2018­2019 là : 40 trẻ          Nữ 18,           Dân tộc 30          Nữ dân tộc 9 + Giáo viên: (2 giáo viên đạt chuẩn) Khảo sát trẻ từ tháng 10/2017 (Năm học 2017­2018) đây là bước đầu tiên  nhằm xác định tình trạng của trẻ  để  giáo viên nắm rõ tình hình giáo dục lễ  giáo cho trẻ, từ đó có biện pháp thay đổi phù hợp.        + Kết quả khảo sát                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 6
  7. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang Kết quả đầu năm khảo sát Đạt Chưa đạt Tỉ lệ Tỉ lệ TT Nội dung khao sat ̉ ́ Số trẻ Số trẻ (%) (%) 1 Trẻ biết chào hỏi cảm ơn, xin lỗi 10/30 25 30/10 75 2 Trẻ hay nói tục chưởi bậy 11/29 27,5 29/11 72,5 3 Trẻ phân biệt được đúng sai 10/30 25 30/10 75 4 Trẻ hòa nhã thân thiện với bạn  12/28 30 28/12 70 bè cô giáo  và mọi người xung  quanh 5 Trẻ chủ động trong giao tiếp với  13/27 32,5 27/13 67,5 cô giáo và các bạn          Qua kết quả khảo sát trên cho thấy số trẻ chưa có ý thức trong lễ giáo  khá nhiều và dẫn đến quá trình học tập của cháu thấp, đã đặt ra một câu hỏi  lớn cho bản thân tôi là phải làm sao để  thay đổi tình trạng cấp bách này và  việc cho trẻ  làm quen với lễ  giáo là một việc làm hết sức cần thiết, tưởng   chừng như rất dễ nhưng thực tế lại rất khó, dạy trẻ  làm quen với lễ  giáo là  dạy cái gì? dạy như thế nào? Trẻ làm quen với lễ giáo với tư cách là bộ môn  khoa học hay với tư cách là một công cụ, một phương tiện giao tiếp, cách trả  lời những câu hỏi trên sẽ liên quan tới việc lựa chọn nội dung, phương pháp  cho trẻ tiếp cận, làm quen dần với việc giáo dục lễ giáo.           * Ưu điểm:           Được sự quan tâm lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ  một số  trang thiết bị ti vi, sách truyện…          Một số trẻ ngoan ngoãn lễ phép thích tham gia vào các hoạt động của   lớp                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 7
  8. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang          Lớp có 2 giáo viên trình độ đạt chuẩn +Về  bản thân tôi cũng có nhiều cố  gắng trong quá trình tự  học, tự  rèn,   tìm tòi, sáng tạo trong các tiết học, thường xuyên học hỏi các đồng nghiệp   qua sự hướng dẫn chỉ đạo của lãnh đạo qua các buổi dự giờ hoạt động và tìm   hiểu qua các loại sách báo đồng thời có kế  hoạch sắp xếp hoạt động theo  từng chủ đề nhằm tăng cường chất lượng giáo dục lễ giáo của trẻ. * Tồn tại         + Về học sinh do tôi phụ trách 75% số học sinh là trẻ đồng bào dân tộc  thiểu số, một số trẻ vẫn còn nói ngọng, trẻ vẫn còn nhút nhát chưa mạnh dạn  chưa tự tin thể hiện mình trong khi giao tiếp với các bạn và cô giáo. Vẫn còn  một số  ít trẻ  quá hiếu động không tập chung chú ý. Một số  trẻ  do gia đình  chiều chuộn nên tính tình còn ngang ngược so với mặt bằng chung của trẻ 4­5   tuổi. + Về phía phụ huynh 100%  là nông dân, công việc thường bận rộn nên   chưa thật sự  quan tâm và đầu tư  vào việc giáo dục lễ  giáo cho trẻ  , một số  phụ huynh lại chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo nên việc   phối hợp giữa giáo viên và phụ  huynh trong công tác truyên truyền gặp rất   nhiều khó khăn.       * Nguyên nhân chủ quan:          ­ Đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động hoc tâp nh ̣ ̣ ằm tăng cường  giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa phong phú. ­ Giáo viên trẻ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm. ­ Kĩ năng lễ giáo của một số trẻ chưa tốt, nhiều trẻ còn bị ngọng, số ít   trẻ đồng bào chưa hiểu và nói thành thạo ngôn ngữ phổ thông.  Nguy cơ lớn  nhất là một số em chưa được sự quan tâm của gia đình * Nguyên nhân khách quan: Vì là trường nằm trong vùng khó khăn nên  cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn trang thiết bị  đồ  dùng phục vụ  cho môn học                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 8
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang còn hạn chế, đồ dùng đồ chơi trong ngoài lớp chưa đa dạng phong phú, diện   tích lớp học chật hẹp, chưa đúng điều lệ quy định trường mầm non.   Một số trẻ trong lớp còn có tính thụ động trong giờ học. Xuất  phát   từ   thực trạng như  vậy,  bản  thân  tôi  đã  cố   gắng tìm tòi,  nghiên cứu và  ứng dụng nhiều biện pháp nhằm đưa một số  biện pháp nâng   cao giáo dục lễ giáo cho trẻ tại trường. Sau đây là một số giải pháp mà tôi đã  thực hiện.          III.Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề Trong qua trình thực hiện đề  tài bản thân tôi đã thực hiện những giải  pháp như sau:          Giải pháp 1:  Xây dựng kế hoạch theo hướng chỉ đạo của ban lãnh đạo  nhà trường:         + Biện pháp: Xây dựng theo hướng chỉ đạo của ban lãnh dạo nhà trường           Ngay từ đầu năm học lãnh đạo trường tôi đã chỉ  đạo cụ  thể cho từng   mảng công việc và thường xuyên tổ chức họp rút kinh nghiệm và trao đổi với   giáo viên, lãnh đạo địa phương, phụ  huynh học sinh. Nhằm giúp chúng tôi  nắm vững những yêu cầu về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.        Lãnh đạo đã chỉ đạo và hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm chúng tôi xây   dựng những chuyên đề nằm trong kế hoạch. Đề  ra những yêu cầu trọng tâm  về  nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho học sinh, đồng thời hướng dẫn   cho giáo viên chúng tôi nghiên cứu thêm tài liệu về  nội dung và hình thức,  phương pháp dạy lồng ghép giáo dục lễ giáo qua các hoạt động.       Đưa vào công tác thi đua chuyên đề giáo dục lễ giáo cho giáo viên, đánh  giá qua các hoạt động. Ngoài ra Lãnh  đạo trường chúng tôi còn phải đặt  nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đội ngũ sư  phạm vững mạnh có phẩm chất  đạo đức, có năng lực trí tuệ, là tấm gương cho học sinh noi theo.         + Tôi đã xây dựng biện pháp theo hướng chỉ đạo của lãnh đạo vào lớp  học                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 9
  10. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang         Ở lứa tuổi này các khái niệm đạo đức bắt đầu được hình thành và phát  triển về đặc điểm nhân cách và tình cảm đạo đức: Đứng, dáng đi, hành vi ứng  xử  với mọi người xung quanh và với bản thân, thông qua các hoạt động học   tập vui chơi và giao tiếp với mọi người xung quanh. Do đó giáo dục lễ  giáo  cần tập trung vào các mặt bên trong và bên ngoài của nó. Mặt bên trong là tri   thức đạo đức, tình cảm đạo đức. Mặt bên ngoài là hành vi đạo đức.       Giáo viên chúng tôi cần giúp trẻ luyện tập những chuẩn mực đạo đức đơn  giản, thông thường nhưng cần thiết đối với trẻ. Những thói quen hành vi đạo  đức đó thông qua sự  giáo dục của nhà trường và gia đình. Vì vậy cần có  những biện pháp giáo dục lễ giáo giúp trẻ lĩnh hội tốt những chuẩn mực thói  quen hành vi đạo đức. Đây là một vai trò rất quan trọng có tác động trực tiếp  đến sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức cho trẻ.       Giáo dục lễ  giáo cho trẻ  có nhiều biện pháp nhưng biện pháp thông qua   việc cho trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học bằng những hình  ảnh âm  thanh sống động để  trẻ  cảm nhận và tiếp thu một cách có hiệu quả, trong  nhữnh câu truyện dân gian trẻ như được lạc vào thế giới thần tiên, nơi đó có   những ông bụt, cô tiên có tấm lòng nhân ái, giúp đỡ mọi người gặp hoạn nạn   khó khăn, có những kẻ  ác luôn bị  trừng trị  một cách thích đáng. Những tác   phẩm này có tác động sâu sắc vào nhận thức của trẻ  qua giọng đọc lời kể  của cô.      Giải pháp 2:   Hình thành cho trẻ các thói quen lễ giáo thông qua môn làm  quen văn học.        + Biện pháp: Tạo hứng thú, tích cực cho trẻ trong việc giáo dục lễ giáo  thông môn làm quen văn học.     Qua bài thơ câu truyện, cô hình thành cho trẻ những cử chỉ điệu bộ, dáng đi  đứng, tư  thế  ngồi. Đi đứng nhẹ  nhàng, không chen lấn xô đẩy, không tranh   giành lối đi của người khác. Biết chú ý nhìn trước nhìn sau để không làm ảnh                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 10
  11. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang hưởng đến người khác. Khi ngồi phải đúng tư thế, đúng vị trí, khi gặp người   lớn phải cúi đầu chào. Cảm  ơn khi nhận và đưa bằng hai tay, biết nhận xin   lỗi khi mình mắc lỗi.     Ví dụ: Rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài thơ như:  Hoa bé ngoan, Mẹ yêu không nào, miệng xinh, Cháu chào ông ạ, Lời chào, cô  dạy…     Ví dụ:  Rèn cho trẻ đi đứng nhẹ nhàng, không chen lấn xô đẩy, không tranh  giành lối đi của người khác và biết nhận lỗi khi mình sai như  thông qua tiết  truyện “Món quà của cô giáo”.      + Cô đàm thoại cùng trẻ:       Giờ xếp hàng vào lớp bạn nào đã làm Mèo Khoang bị ngã?       Ai là người nhận lỗi với cô giáo?       Nếu là con con phải học tập nhân vật nào?       Giáo dục trẻ xếp hàng không xô đẩy nhau và biết nhận lỗi.        Giải pháp 3:  Lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động tổ chức giáo dục  cho trẻ mọi lúc mọi nơi.     + Biện pháp 1: Tổ chức hoạt động thực tiễn:      Phương pháp này gồm các hình thức luyện tập và thực hành các kỹ năng lễ  giáo. Phương pháp hoạt động thực tiễn đóng vai trò chủ  đạo trong việc giáo  dục lễ giáo cho trẻ mầm non. Khi cô kể chuyện và đọc thơ cho trẻ nghe xong  cô tập cho trẻ  đóng kịch, hoặc minh hoạ  theo hành động của nhân vật hoặc  theo nội dung bài thơ.      ­ Biện pháp giúp trẻ  về hành vi, thói quen đạo đức, trong những giờ  hoạt   động ngoài trời, hoạt động mọi lúc mọi nơi, đi thăm quan cô hướng dẫn trẻ  sử dụng những thói quen tốt một cách nhuần nhuyễn để trở thành nề nếp cho  trẻ.      + Biện pháp 2: Tổ chức trò chuyện:                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 11
  12. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang      Cô đàm thoại với trẻ về hành vi ứng xử của các nhân vật trong truyện, thơ  và một số nội dung, hình ảnh của bài thơ. Qua đó trẻ sẽ lĩnh hội thêm một số  kiến thức, những quy tắc, những hành vi của tập thể. Trẻ tập hành động theo   các kỹ năng chuẩn mực của các nhân vật, thể hiện sự tôn trọng người lớn và   các bạn, cùng nhau giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp. Cô đưa ra các tình huống  và tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên được rèn luyện các kỹ năng hành động  đạo đức cho bản thân.     + Biện pháp 3: Hỗ trợ:( Khen ngợi, Nhận xét, phê bình)       Giáo viên đưa ra các hình thức giáo dục lễ  giáo vào tiêu chuẩn bé ngoan  của lớp. Sau mỗi tiết học đều có khen thưởng, cắm cờ nhận xét kịp thời sau   mỗi buổi học. Nêu gương vào cuối tuần trẻ  nào ngoan, thực hiện tốt tiêu  chuẩn cô đưa ra sẽ  được phiếu bé ngoan. Khi thực hiện phương pháp nêu  gương cần chú trọng đến các hành vi tính cách của trẻ, những hành vi đúng  sai cần nhắc nhở, tuyên dương kịp thời trước tập thể lớp.     Khen ngợi nhận xét giúp trẻ hiểu thêm những hành động đúng sai, tốt xấu.  Nhằm giúp trẻ  hiểu thêm về  cái tốt, cái chưa tốt để  hoàn thịên mình. Khen  ngợi nhằm động viên trẻ tích cực hơn trong các hành động đạo đức của mình,   ngăn ngừa trẻ có những hành động chưa tốt với bản thân với mọi người xung  quanh và với môi trường xã hội.      Ví dụ: Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, măc quần áo gọn gàng,   đầu tóc gon gàng, sạch đẹp. Biết chào cô khi đến lớp, không khóc nhè, biết  giúp dỡ  cô và các bạn, thông qua các bài hát, bài thơ,câu chuyện và mọi lúc   mọi nơi, cũng có thể giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hơn. Từ sự giúp đỡ của  cô giáo mà tính nhõng nhẽo của trẻ mất đần. Được cô tạo điều kiện giúp đỡ,   do được rèn luyện mà trẻ đã thực sự hòa nhập vào nề nếp, khuôn khổ của tập  thể lớp một cách thoải mái, dễ dàng và tự tin.                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 12
  13. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang       Nhận xét­ phê bình là biện pháp giáo dục cần thiết nhằm giúp trẻ  nhận   thức và sửa chữa hành vi sai của mình. Nhận xét kịp thời khi trẻ sai phạm để  trẻ  dễ  sửa chữa, phê bình những hành vi của trẻ  lặp lại nhiều lần giúp trẻ  sửa chữa từ từ những hành vi đó.     Hệ thống các phương pháp giáo dục lễ giáo cần phải phối kết hợp hài hoà  với nhau, phù hợp với độ tuổi của trẻ, trình độ tiếp thu, đặc thù cá nhân. Bên  cạnh những công tác chỉ  đạo nói trên ban lãnh đạo nhà trường cũng có kế  hoạch thăm lớp, dự  giờ  nắm bắt các hoạt động của trẻ  qua các hành vi đạo  đức. Tạo điều kiện tốt cho giáo viên thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục   đạo đức cho trẻ qua các tác phẩm văn học trong nhà trường.           Giải pháp 4: Phối hợp với phụ  huynh trong việc giúp trẻ  giáo dục lễ  giáo.          Trong các lớp học ở trường mầm non có nhiều nhóm trẻ em, giáo viên   cần phối hợp tốt với cả cha mẹ các trẻ em, để phối hợp tốt được với cha mẹ,  trước hết giáo viên cần hiểu mối quan tâm của họ  khi đưa con đến trường,  con họ đến lớp sẽ  học được những điều gì? Nên tôi thường tận dụng những  buổi họp phụ huynh học sinh hay tổ chức cuộc họp bất ngờ vào giờ  trả  trẻ,  cùng phụ huynh bàn luận về vai trò rất lớn về việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.   Động viên phụ  huynh dành nhiều thời gian hơn cho các con của mình, cùng  Cô giáo chủ nhiệm dạy cháu đối với các trẻ cá biệt phụ huynh có thể nhờ tới   cô giáo hướng dẫn và dạy lại cho cháu, nhiều nhà phụ  huynh có hoàn cảnh  khó khăn nên tôi chủ động tự bỏ tiền mua sách truyện gửi cho phụ huynh, để  phụ huynh có thể về nhà đọc cho trẻ nghe nhưng câu chuyện có nội dung tốt   xấu dể trẻ có thể rút ra bài học cho bản thân nhờ sự nhiệt tình của Cô nhiều  phụ huynh học sinh rất vui và kết hợp với giáo viên rất tốt.             ­ Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 13
  14. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang                        ­ Tham gia xây dựng kế  hoạch giáo dục của nhà trường, của   nhóm/lớp.             ­ Cha mẹ tham gia vào các hoạt động thực hiện các nội dung giáo dục   lễ giáo trẻ phù hợp với chương trình, cụ thể là:            + Tạo môi trường gần gũi trẻ. Chăm sóc yêu thương trẻ           + Chú ý lôi cuốn các thành viên trong gia đình, đặc biệt các thành viên là  nam giới ông, bố, mẹ, anh, chị, chú, bác tham gia vào việc chăm sóc và dạy  trẻ.          + Khuyến khích cha mẹ  các cháu người dân tộc thiểu số  khi ở nhà cố  gắng thường xuyên nói nhỏ  nhẹ  không quát nạt nói chưởi tục với các cháu,   quan tâm hơn nữa tình học tập của con mình.           IV. Tính mới của giải pháp         ­ Trong công tác giáo dục lễ giáo cho trẻ chưa được chú trọng quan tâm  từ những vấn đề đó trong năm nay tôi đã đưa ra những biện pháp nhằm mục   đích trẻ hướng tới vấn đề lễ giáo, trẻ đã biết mạnh dạn tự tin hơn trong giao  tiếp lễ  phép với cô giáo, bố  mẹ, hòa nhã với bạn bè, đi học không nói tục  chưởi bậy chuyên cần tích cực hơn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động .Tôi  đã áp dụng các biện pháp giáo dục lễ giáo vào năm học trước năm nay tôi đã  nghiên cứu bổ sung thêm các biện pháp để có kết quả cao hơn.            V. Hiệu quả của sáng kiến           ­ Khi vận dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ  vào các hoạt động giúp trẻ phát triển về các mặt đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ,   một cách rõ rệt. Trẻ  biết mạng dạn tự tin, hòa nhã thân thiện không nói tục  chưởi bậy với các bạn, có mối quan hệ, gần gửi cởi mở với cô giáo. Lễ phép  với ông bà bố  mẹ  mọi người xung quanh, trẻ nhận biết được tốt xấu, đúng  sai từ đó hình thành ở trẻ thói quen lễ giáo          *  Kết quả thu được trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài đó là                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 14
  15. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang Khảo sát tháng 10/2017 Khảo sát tháng 10/2018 Nội dung  TT Tỷ  Tỷ  Tỷ  đánh giá Chư Chư Tỷ  Đạt lệ lệ  Đạt lệ a đạt a đạt lệ% % % % 01 Trẻ biết chào  10/30 25 30/10 75 40/40 100 0 0 hỏi cảm ơn,  xin lỗi 02 Trẻ hay nói  11/29 27,5 29/11 72,5 38/40 9,5 02/40 5 tục chưởi  bậy 03 Trẻ phân biệt  10/30 25 30/10 75 38/40 87,5 02/40 5 được đúng sai 04 Trẻ hòa nhã  12/28 30 28/12 70 39/40 9,5 01/40 2,5 thân thiện với  bạn bè cô  giáo  05 Trẻ chủ động  13/27 32,5 27/13 67,5 40/40 100 0 0 trong giao  tiếp với cô  giáo và các  bạn Qua bảng khảo sát tôi thấy chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ tăng lên  rõ rệt, chứng tỏ việc vận dụng các, biện pháp trên có hiệu quả cao.        Đối với trẻ  mạng dạn tự  tin , hòa nhã thân thiện không nói tục chưởi  bậy với các bạn, có mối quan hệ, gần gửi cởi mở với cô giáo. Lễ  phép với  ông bà bố mẹ mọi người xung quanh, trẻ nhận biết được tốt xấu, đúng sai, có                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 15
  16. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang khả  năng thể  hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động học, yêu thích hào   hứng tham gia vào các hoạt động, thích tới trường đến lớp đồng thời trẻ  nhanh nhẹn khỏe mạnh khóe léo ứng xử hoạt bát hơn.      Đối với cô có thêm kiến thức và nhiều kinh nghiệm giảng dạy, có sự  linh hoạt sáng tạo trong các hoạt động, Khả năng giảng dạy chăm sóc các em  được nâng cao, biết xây dựng kế  hoạch tình hình thực tế, nâng cao chuyên  môn nghiệp vụ.      Đối với hụ huynh ngày càng tin tưởng giáo viên và nhận thấy được sự  cần thiết phải giúp trẻ  phát triển tốt về  lĩnh vực tình cảm xã hội, thường  xuyên trao đổi với cô giáo về cách chăm sóc giáo dục trẻ khi ở nhà để  mang  đến sự phát triển tốt nhất về khả năng lễ giáo cho trẻ.                               Phần thứ 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Từ  những biện pháp tôi tìm tòi nghiên cứu và thực hiện, chất lượng  dạy lễ  giáo  ở  trẻ  tăng lên rõ rệt, đó là điều làm tôi phấn khởi, giúp tôi càng  yêu nghề  hơn, giúp tôi càng có nghị lực trong công tác.Trẻ  mạnh dạn, tự  tin,  ngoan hơn, lễ  phép hơn. Không những trẻ  nói thành thạo hơn, biết cảm  ơn   xin lổi, các bậc phụ  huynh có những chuyển biến rõ rệt về  phong cách và  quan tâm ngày càng nhiều đến con em mình, bản thân tôi được trao đổi kiến  thức và kinh nghiệm dạy trẻ và dạy lễ giáo cho trẻ qua các môn học, các hoạt  động… được phụ  huynh và các đồng nghiệp quý mến và tin yêu hơn, đây là   những tiền đề  cơ  bản nhằm hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ. Có  một bước đệm vững trãi và toàn diện về tinh thần và nhân thức để cháu bước  vào các lớp tiếp theo.             Việc nâng cao lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi luôn là một việc rất quan trọng   và cũng là một vấn đề  rất khó chứ  không hề  dễ  dàng,  Sự  quan tâm từ  Ban  giám hiệu nhà trường, sự  nhiệt tình, lắng nghe và thấu hiểu của phụ  huynh,                            Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 16
  17. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang sự  thân thiện, sáng tạo, yêu nghề  mến trẻ  và sự  kiên nhẫn đối với Cô giáo.   Thật sự có ý nghĩa rất lớn đối với chính bản thân tôi nói riêng và các em học   sinh nói chung, tôi đã áp dụng và có hiệu quả cao, ở tại lớp mình và tôi mong  từ giờ đến cuối năm học này 97% trẻ biết lễ giáo.Vì như vậy đã là một thành  công quá lớn với Tôi.          Chỉ còn 0,3 % số trẻ nói chưa đươc biết về lễ giáo nhưng cũng đã nghe   hiểu được           Thông qua việc áp dụng đề tài “Tăng cường giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5   tuổi lớp chồi 1 tạiTrường Mầm non Hoa Pơ Lang” Vào thực tế, tôi nhân thấy  tất cả  trẻ  trong lớp mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp lễ phép với cô giáo  bố mẹ đi học chuyên cần tích cực hơn tham gia nhiệt tình vào các hoạt động,   sáng tạo trong các hoạt động học. Bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm trong  việc tổ  chức các hình thức giáo dục lễ  giáo cho trẻ, xây dựng kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng, thống nhất. Giáo viên có kiến thức vững vàng trong công cuộc   xây dựng và đổi mới giáo dục hiện nay, trong đó có giáo dục mầm non.Vì vậy   không ngừng phát huy những thành tích đạt được giáo viên cần tích cực tìm  tòi sáng tạo trong cách nghĩ cách làm để nâng cáo chất lượng giảng dạy. Các  bậc phụ  huynh học sinh biết quan tâm đến việc học của con em mình, chủ  động phối hợp với giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ.              2. Kiến nghị:          Để thực hiện tốt công tác chăm sóc­ giáo dục trẻ đặc biệt là nâng cao  giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm non nói chung, trẻ 4­5 tuổi nói riêng, rất cần sự  quan tâm của mọi người, của xã hội.        Các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến nghành học Mầm non. Cần bổ  xung thêm cơ sở vật chất, đồ chơi ngoài trời, trang thiết bị dạy học cho cô và   trẻ.                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 17
  18. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang        Uỷ  Ban nhân dân huyện nên chủ  động phối kết hợp với nhà trường để  tuyên truyền cho người dân biết cách chăm sóc giáo dục tốt cho trẻ khi ở gia   đình.      Phải có sự  phối hợp chặt chẽ  công tác giáo dục lễ  giáo giữa gia đình nhà  trường và xã hội.        Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên về  nội dung phương pháp và hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm Non. Đồng  thời đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động trong nhà trường về  nâng cao  chất lượng đạo đức nhà giáo, học sinh, xây dựng môi trường xã hội lành  mạnh văn minh, thanh lịch trong các trường mầm non.  Trên đây là một vài biện pháp tôi đã thực hiện và đạt hiệu quả. Tuy   nhiên, với khuôn khổ  một bài viết nhỏ, vấn đề  chỉ  dừng lại  ở  một phạm vi   hạn chế, chưa thể  bao quát hết được tất cả. Đồng thời trong quá trình viết   vẫn còn những thiếu sót nhất định, tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của  các bạn đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến  kinh nghiệm hay trong giảng dạy . Tôi xin chân thành cảm ơn!                          Dur Kmăl, ngày 25 tháng 03 năm  2019                                                                                 Người viết                                                                              Cao Thị Hạnh                              NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC ................................................................................................................................. .................................................................................................................................                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 18
  19. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................                                 TM/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả Phương pháp tổ chức giáo dục lễ giáo  1 TS.Lê Thanh Thủy cho trẻ mầm non.  2  Tạp chí giáo dục mầm non Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non,  4 Nguyễn Ánh Tuyết NXB Đại học sư phạm năm 2003 5 MD­MN 39: Chăm sóc giáo dục lễ  Bồi dưỡng thường xuyên  giáo cho trẻ mầm non giáo viên mầm non (Ban  Phương pháp tổ chức các hoạt động  hành kèm theo Thông tư  cho trẻ số 36 /2011/TT­ BGDĐT  ngày 17 tháng 8 năm 2011  của Bộ trưởng Bộ Giáo                           Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 19
  20. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4­5 tuổi lớp chồi 1                                                      Tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang dục và Đào tạo) Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ từ  4­5 tuổi. ­ Bồi dưỡng thường xuyên ­ WWW. Mầm non. Com. ­ WWW.Tài liệu.vn  Hướng dẫn thực hiện chương trình  Trường Đại học sư phạm  6 chăm sóc giáo dục mầm non­ mẫu  TP Hồ Chí Minh giáo. NXB Hà Nội                          Người thực hiện: Cao Thị Hạnh ­ Trường Mầm non Hoa Pơ Lang 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2