intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Giáo viên nắm được nội dung, mục tiêu, phương pháp hình thức tổ chức; Cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động chung; Cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi trong ngày; Lựa chọn bài hát phù hợp với độ tuổi;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong trường mầm non

  1. I.  Phần mở đầu: 1. Lí do chọn đề tài:         Như chúng ta đã biết, Giáo dục Mầm non là nền móng đầu tiên của trẻ thơ.  Làm công tác giáo dục nói chung và giáo dục Mầm non nói riêng chiếm một vị trí   hết sức quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ sau này . Trẻ em là hạnh phúc của   mọi gia đình, là tương lai của cả  dân tộc. Việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ  không phải chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà là của mọi nhà và toàn xã hội. Chăm  sóc ­ giáo dục trẻ  em ngay từ  những tháng năm đầu tiên là một việc làm hết sức  cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi  dưỡng thế  hệ  trẻ  trở  thành những con người tương lai của đất nước. Việt Nam  đang có một bước chuyển mình mạnh mẽ  trên con đường đi đến xây dựng cuộc   sống ấm no, văn minh và hạnh phúc. “Trẻ em hôm nay ­ thế giới ngày mai”.  Chính  vì thế! giáo dục trẻ   ở  lứa tuổi mầm non đòi hỏi người giáo viên mầm non phải  thật sự  yêu thương tôn trọng trẻ, tâm huyết với nghề. Do vậy,  đòi hỏi những  người làm công tác chăm sóc ­  giáo dục trẻ phải có năng lực toàn diện, hiểu biết  rõ về đặc điểm tâm sinh lí của trẻ.         Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một   nền giáo dục tốt”. Giai đoạn phát triển của trẻ  ở lứa tuổi mầm non có tính quyết   định đến thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ  của trẻ trong suốt cả cuộc  đời. Những kết quả nghiên cứu về sự  phát triển đặc biệt của não bộ  trong những   năm đầu tiên của cuộc đời, những nghiên cứu về ảnh hưởng và ích lợi của các dịch   vụ  giáo dục mầm non có chất lượng đã khiến Chính phủ   ở  hầu hết các quốc gia  trên thế  giới, trong đó có Việt Nam ngày càng quan tâm, phát triển giáo dục mầm   non.  Mục tiêu của Chương trình chăm sóc giáo dục Mầm non là tạo điều kiện để  giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt như: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm   mỹ và tình cảm xã hội. Ở lứa tuổi mẫu giáo 3­4 tuổi tất cả các cơ  quan và hệ  cơ  1    
  2. quan của cơ  thể trẻ  tự  phát triển mạnh nhưng chưa  ổn định, khả  năng vận động   còn hạn chế, hệ thần kinh dần dần phát triển về quá trình ức chế tích cực. Trẻ có khả  năng phân tích, đánh giá cảm thụ âm nhạc và hình thành các kỹ năng, kỹ xảo, phân  biệt được hiện tượng xung quanh, cũng trong giai đoạn này trẻ có điều kiện thuận   lợi để  tiếp thu và củng cố  các kỹ  năng cần thiết giúp cơ  thể  trẻ  phát triển một  cách toàn diện.  Âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối  với con người. Đặc biệt đối với trẻ  mầm non thì âm nhạc là một loại hình nghệ  thuật hết sức gần gũi và nó phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự  tập trung chú ý, khả năng diễn tả hứng thú của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp  trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi   tình cảm...Đối với trẻ, âm nhạc là thế  giới kì diệu đầy cảm xúc. Trẻ  có thể  tiếp  nhận âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong nôi. Trẻ mầm non dễ cảm xúc, ngây thơ,   trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm nhạc   muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ  phát triển các chức  năng tâm lí, năng lực hoạt động và sự hiểu biết.   Ngoài ra âm nhạc còn được coi là một trong những phương tiện hữu hiệu  nhất góp phần giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Mục đích của giáo dục thẩm mỹ là trong  khi tiếp xúc với các dạng hoạt động âm nhạc khác nhau như  ca hát, nghe nhạc,  nghe hát, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc là nhằm phát triển ở trẻ khả năng   lĩnh hội, cảm thụ và hiểu cái đẹp, yêu thích cái đẹp, thích tạo ra cái đẹp. Và giáo  dục âm nhạc là một quá trình phức tạp, gồm nhiều giai đoạn và liên tục trong suốt   quá trình đào tạo con người. Giáo dục âm nhạc ở trường mầm non là một mắt xích  đầu tiên và quan trọng nhất vì những ấn tượng về cái hay cái đẹp của âm nhạc mà  trẻ tiếp nhận được ở  độ  tuổi đầu tiên của cuộc đời này không chỉ  khơi dậy ở  trẻ  những cảm xúc chân thực đầu tiên với âm nhạc mà còn sẽ được giữ mãi trong tâm   hồn trẻ suốt cả cuộc đời. Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không có gì   2    
  3. có thể đánh thức tình cảm con người bằng âm nhạc. Có thể nói giáo dục âm nhạc  là  một trong những con đường hoàn thiện đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể  lực cho  trẻ.            Nhận thức được vai trò của giáo dục âm nhạc đối với trẻ nên trong những  năm qua trường chúng tôi cũng đã rất quan tâm tới việc giáo dục âm nhạc cho trẻ  thông qua các hoạt động để cho giáo viên dự ­ rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, kết quả  đạt được trên trẻ chưa cao; trẻ chưa thực sự mạnh dạn, tự tin để thể hiện hết khả  năng hát, múa; tham gia văn nghệ  vào các ngày lễ, chưa thể  hiện rõ cảm xúc khi  nghe nhạc, …    Đặc biệt trẻ   ở độ  tuổi mẫu giáo bé 3­4 tuổi về  ngôn ngữ, trẻ  đã nói được  liên tục hơn; những biểu hiện về thái độ  cũng rõ rệt hơn như: Ngạc nhiên, thích  thú, chăm chú… được bộ  lộ  rõ trong vận động như: giậm chân, vỗ  tay, vẫy tay…   theo âm nhạc.  Ở  trẻ xuất hiện hứng thú với âm nhạc, đây là điều kiện thuận lợi  để tiến  hành việc giáo dục âm nhạc cho trẻ. Xuất phát từ vấn đề nêu trên, năm học 2018­ 2019; tôi được nhà trường phân  công giảng dạy ở lớp mẫu giáo bé 3­4 tuổi; bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ nhằm tìm  ra biện pháp nâng cao khả năng âm nhạc cho trẻ. Tôi mong muốn truyền đạt thật   nhiều kiến thức, giúp trẻ phát triển hết khả năng vốn có và  mong muốn âm nhạc   luôn là điều mà tất cả  các trẻ  đều hứng thú khi được tham gia vào các hoạt động   âm nhạc. Chính vì lí do đó mà tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp nâng   cao chất lượng hoạt động giáo dục  âm nhạc cho trẻ  mẫu giáo 3­4 tuổi trong   trường mầm non”. 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài:       Đề tài này tôi mong muốn nghiên cứu và áp dụng trong tất cả các trường mầm  non trong toàn huyện, tỉnh.   ểm mới của đề tài:    1.3.  Đi 3    
  4. Nội dung đề tài sẽ có nhiều người lựa chọn để viết song mỗi giáo viên, mỗi   độ tuổi, mỗi vùng miền, mỗi trường sẽ có một đặc trưng, giải pháp riêng không ai  giống ai. Với đề tài này tôi đưa ra  giải pháp. Song, điểm mới của đề tài mà tôi chú trọng là hoạt động lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non thông qua giờ  học âm nhạc, thông qua các thời điểm hoạt động trong ngày và các hoạt động học   khác ở trường mầm non. Đặc biệt là thông qua hoạt động chung của lĩnh vực phát  triển thẩm mỹ âm nhạc ở trường mầm non.   2.Phần nội dung 2.1.Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:      Ý thức về tầm quan trọng của việc  “Nâng cao chất lượng hoạt giáo dục   âm nhạc cho trẻ    mẫu giáo 3­4 tuổi trong trường mầm non”  các trường trong  Huyện cũng như  bản thân tôi rất chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục hoạt  động âm nhạc cho trẻ. Là giáo viên trực tiếp đứng lớp mẫu giáo bé qua quá trình   thực hiện tôi nhận thấy: * Thuận lợi: Năm học 2018­2019 tôi được phân công dạy lớp Mẫu giáo bé, với tổng số  trẻ trong lớp: 30 cháu/ 2 cô; đa số trẻ đều là dân tộc Kinh. Được sự chỉ đạo sát sao   của Ban giám hiệu Nhà trường, địa phương cũng như của UBND huyện nhà hỗ trợ  mua sắm trang thiết bị, đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho hoạt động dạy và học đầy   đủ, phòng học có diện tích rộng rãi, thoáng mát, có đủ ánh sáng. Điều đặc biệt hơn   nữa, nhà trường được Tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 và  được   phòng khảo thỉ  Sở  Giáo dục và đào tạo công nhận kiểm định chất lượng  giáo dục đạt cấp độ  3; đó chính là niềm động viên, phấn khởi, khích lệ  đội ngũ   hăng say vào công tác chăm sóc giáo dục trẻ.    Ban giám hiệu nhà trường và tổ  chuyên môn đã tổ  chức các hoạt động âm  nhạc cho giáo viên trong trường dự  và rút kinh nghiệm. Triển khai modul bồi   dưỡng thường xuyên hè về  chuyên đề  giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non. Trang  bị cho giáo viên dụng cụ phục vụ cho hoạt động âm nhạc như đàn organ, máy hát,  4    
  5. ti vi, loa máy…Trang bị các dụng cụ âm nhạc cho trẻ em như đàn, thanh gõ, trống  lắc, xắc xô, quần áo biểu diễn... Bản thân tôi và giáo viên dạy cùng lớp có trình độ  đại học, với tinh thần   nhiệt  tình, hăng say với công việc, yêu nghề, mến trẻ. Tôi luôn trau dồi kiến thức, có  nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự rèn luyện bản thân và tự làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho các   cháu tham gia hoạt động. Khả  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin khá thành thạo nên gây nhiều hứng thú cho trẻ trong giờ hoạt động. Bản  thân có chất giọng khá nhẹ nhàng, diễn đạt khá trôi chảy, mềm mại, khéo léo trong   tổ chức các hoạt động. Luôn tham gia tập huấn chuyên môn do nhà trường và cụm   tổ  chức đầy đủ, thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo thông tư  28 của   Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ tham gia   qua các chủ đề, lựa chọn được các bài hát phù hợp với độ  tuổi, đã làm được một  số  dụng cụ  âm nhạc cho trẻ  chơi như  dàn trống bằng long sữa, đàn bằng chai  nhựa, xốp...          Đa số phụ huynh nhiệt tình, có nhận thức về việc học tập của con em mình,   sẵn sàng phối kết hợp với cô giáo hỗ trợ và tìm kiếm nguyên vật liệu cho giáo viên  làm đồ  dùng phục vụ  cho việc dạy và học và phối kết hợp cho cháu  ở  nhà. Đặc  biệt là phụ  huynh quan tâm và  ủng hộ  nhiệt tình trong các hoạt động văn hóa văn  nghệ, thể  dục thể  thao trong Nhà trường,  ở  huyện. Giáo viên biết tổ  chức lồng   ghép hoạt động mọi lúc mọ nơi giúp cho trẻ mạnh dạn hơn.   * Khó khăn:         Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình thực hiện, bản thân tôi gặp không ít   những khó khăn nhất định:      Trẻ trong lớp chủ yếu là con em gia đình buôn bán, công nhân  và một số con em  của giáo viên nên đa số  phụ huynh bận công việc, chưa quan tâm sát sao đến việc  học của con em mình, đặc biệt là nhận thức về giáo dục  hoạt động âm nhạc của  phụ  huynh không đồng đều nên khả  năng hát và vận động của trẻ  có phần hạn   5    
  6. chế. Một số cháu còn nhút nhát, chưa tiếp cận nhanh với các hoạt động  nghe nhạc  thiếu nhi, Vận động theo nhạc...trẻ hát chưa khớp nhạc, chưa rõ lời.         Từ những nguyên nhân trên, vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ một   số kiến thức và kỹ năng về thể chât hoạt động âm nhạc để phân loại trẻ và có kế  hoạch bồi dưỡng mong muốn tìm ra các biện pháp để giáo dục  hoạt động âm nhạc  cho trẻ  giúp trẻ  hứng thú và tham gia tích cực các vận động nhằm giúp trẻ  đạt   được mục tiêu về kiến thức và kỹ năng. *Kết quả khảo sát  cụ thể như sau: * Mục tiêu giáo dục lĩnh vực phát triển thấm mỹ (Âm nhạc): STT Nội dung tiêu chí khảo sát Đ ạt Tỉ lệ  Không  Tỉ lệ  % đ ạt % 1 Trẻ nhớ tên bài hát,hát  tiếng đúng lời,  26 86,6% 4 13,4% đúng nhịp  2  Trẻ biết hát và vận động theo nhạc,  25 83,3% 5 16,7% múa minh hoạ cùng cô 3  Trẻ biết lắng nghe cô hát các làn điệu  25 83,3% 5 16,7% dân ca... 4  Biết chơi các trò chơi âm nhạc 25 83,3% 5 16,7% 5 Trẻ hứng thú, tự tin khi tham  gia hoạt  26 86,6% 4 13,4% động âm nhạc.   Qua khảo sát tôi nhận thấy rằng trẻ  có kiến thức, kỹ  năng về  hoạt động   giáo dục âm nhạc còn chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế.  Chính vì vậy, việc nâng  cao hoạt động  giáo dục âm nhạc cho trẻ ở trường mầm non được xác định là một  trong những nhiệm vụ  quan trọng, được tiến hành trong quá trình chăm sóc, giáo  dục và gớp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ.      Từ thực tế trên tôi đã trăn trở, tìm tòi và đưa ra nhiều biện pháp thực hiện tốt   nhất nhằm nâng cao hoạt động giáo dục  âm nhạc  cho trẻ 3­ 4 tuổi ở trường mầm   non. 2.2.Các biện pháp: 6    
  7.           Như chúng ta đã biết trẻ   ở độ  tuổi mẫu giáo là độ  tuổi  “học bằng chơi –   chơi mà học” Chính vì thể  ! việc “ Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục  âm   nhạc cho trẻ  mẫu giáo 3­4  tuổi trong trường mầm non”  đạt được hiệu quả   tốt  nhất, tôi  đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau: 2.2.1. Biện pháp 1: Giáo viên nắm được nội dung, mục tiêu, phương pháp  hình  thức tổ chức.        Là người giáo viên mầm non phải thật sự yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Có đủ trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; nắm chắc  phương  pháp   dạy  của   từng   loại  tiết,   hiểu   rõ  nguyên  tắc,   nội   dung,  mục   tiêu,  phương pháp của hoạt động  giáo dục  đối với trẻ mầm non.          Để  tổ  chức tốt giờ  hoạt động giáo dục âm nhạc được tốt đòi hỏi mỗi một   giáo  viên chuẩn bị tốt giáo án, đồ dùng âm nhạc đầy đủ, xác định rõ mục tiêu bài dạy,  nội dung trọng tâm của bài dạy hát thì chọn phương pháp như thế nào để  giúp trẻ  cả  lớp hát đúng nhạc rỏ lời, giáo viên xem bài hát đó thuộc nhịp 2/4,2/8 hoặc 3/4..   để   bắt nhịp và hát đúng nội dung cần truyền đạt cho trẻ, luyện cho trẻ  hat đúng   lời rõ tiếng và biết vận động minh hoạ  một số  bài hát theo nội dung mà chương  trình đã xây dựng . Giáo viên xây dựng chương trình nhóm lớp phải nắm vững   chương trình theo độ  tuổi, chọn bài hát phù hợp theo chủ  đề. Giáo viên lên lớp   mạnh dạn, tự tin, dùng mọi thủ thuật hấp dẫn để thu hút và lôi cuốn trẻ vào hoạt   động học để giúp trẻ hoạt động âm nhạc một cách  hứng thú và đạt hiệu quả.       Giáo viên cần nắm rõ các nguyên tắc và phương pháp tích hợp nội dung giáo  dục hoạt động âm nhạc cho trẻ ở trường mầm non vào chủ để, vào các hoạt động  (thời điểm) trong ngày và các hoạt động giáo dục (theo các lĩnh vực giáo dục) trong   chương trình giáo dục Mầm non sao cho phù hợp.  7    
  8. 2.2.2. Biện pháp 2: Cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động  chung           Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc thông qua giờ hoạt động chung, tức là trực tiếp   dạy cho trẻ  hát, múa, vận động, chơi các trò chơi âm nhạc. Và để  nâng cao khả  năng âm nhạc cho trẻ  thì quá trình tổ  chức hoạt động có chủ  đích cần có sự  linh   hoạt để trẻ hứng thú tham gia, từ đó hiệu quả trẻ tiếp thu được sẽ tốt hơn. Trong  mỗi giờ học tôi chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động như trọng   tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc, rõ lời bài hát và  đúng  giai điệu. Tuy nhiên, phương pháp tổ chức cho trẻ không cứng nhắc là giáo viên hát  trước và trẻ hát theo, mà phải tùy vào khả năng của trẻ.          Ví dụ: Trẻ hoàn toàn chưa biết bài hát này thì tôi sẽ hát mẫu rồi tập cho trẻ  hát từng câu rõ lời và đúng giai điệu, còn như có một số trẻ đã biết thì giáo viên nên  đồng thời khuyến khích trẻ hát cùng và cần chú ý trong khi trẻ hát đoạn nào chưa  đúng lời hoặc đúng giai điệu thì giáo viên sẽ sửa cho trẻ ở đoạn đó bằng cách giáo  viên hát trước trẻ  hát sau. Khi trẻ  đã hát thuộc bài hát thì giáo viên cần thay đổi   hình thức như sử  dụng đàn nếu biết đàn để  trẻ  cùng hát với cô theo đàn, hoặc có  thể  tải nhạc beat hoặc nhờ  người biết đánh đàn thu lại rồi mình mở  cho trẻ  hát   cùng cô theo nhạc. Với trẻ  khi có thêm âm thanh vui nhộn trẻ  sẽ  hứng thú hơn,   không nên để trẻ trong một tư thế lâu là ngồi hát, đứng hát. Mặt khác giáo viên cần  tổ chức thi đua, có khen thưởng để kích thích trẻ hứng thú hơn.   Hay khi dạy trẻ vận động giáo viên cũng có thể linh hoạt, khi hoạt động đã   đạt được mục đích yêu cầu đưa ra,  tùy vào từng nội dung để  giáo viên khuyến  khích trẻ tạo ra âm thanh có tính nhạc. Ví dụ: Từ các bộ phận cơ thể: Vỗ tay, giậm chân, âm “ ư,a” phát âm từ mũi,   cổ  họng... Từ  các nguyên liệu xung quanh: Kèn lá, gáo dừa, phách tre, viên sỏi bỏ  vào các lọ và lắc, dùng dụng cụ gõ một cách nhịp nhàng vào các bát/cốc đựng nước  với số lượng khác nhau để tạo ra tổ hợp âm thanh khác nhau theo trí tưởng tượng,  8    
  9. sáng tạo của bản thân trẻ... Có như vậy trẻ mới thực sự hào hứng, tránh nhàm chán   cho trẻ.            Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc để  trẻ  luôn hứng thú thì   giáo viên giữ  vai trò rất lớn, giáo viên phải hết sức linh hoạt, không nhất nhất là  dạy hát hay dạy vận động chỉ  đúng từng đó thời gian, mà tùy thuộc vào sự  hứng  thú của trẻ  để  kéo dài hơn hay nên dừng tại đó hoặc đi đủ  ba hoạt động dạy hát  (hoặc vận động) rồi nghe hát, chơi trò chơi âm nhạc. Tất cả  tùy vào trẻ  để  giáo  viên có thể linh hoạt lựa chọn hoạt động và phương pháp phù hợp. Khi hoạt động   dạy trẻ  hứng thú quá nên kéo dài thời gian thì cô nên kết thúc bằng cho trẻ  nghe  hát. Còn khi trẻ không hứng thú việc học hát thì có thể linh hoạt lồng ghép chơi trò   chơi đồng thời ôn luyện bài học. Trẻ mẫu giáo là “Học bằng chơi, chơi mà học”, do đó giáo viên nên tổ  chức  dưới hình thức là trò chơi hoặc chương trình âm nhạc thì sẽ thu hút được sự tham   gia tích cực hơn của trẻ. Ví dụ:  Thông qua  giờ hoạt động chung giáo viên thu hút trẻ bằng cách dẫn  dắt vào chương trình “Trò chơi âm nhạc” sẽ  hiệu quả  hơn là giáo viên vào dạy  trực tiếp trẻ bài hát. Hoặc thay vì cuối chủ đề cho trẻ ôn lại các bài hát, trò chơi thì  giáo viên tổ  chức biểu diễn văn nghệ  cuối chủ  đề. Trẻ  được thi đua được trình  diễn trước đám đông khả năng âm nhạc của mình sẽ giúp trẻ hứng thú hơn.           Chính vì thế! việc tổ chức linh hoạt các phương pháp giúp trẻ hứng thú và  yêu thích giờ  học âm nhạc hơn. Từ  đó giúp trẻ  có tình yêu với âm nhạc và nâng  cao dần khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. 2.2.3 Biện pháp 3:  Cho trẻ  tham gia hoạt động âm nhạc  ở  mọi lúc mọi nơi  trong ngày          Âm nhạc đến với trẻ không nhất thiết là vào giờ nào, âm nhạc có thể đến với  trẻ bất cứ lúc nào. Trẻ càng được tiếp xúc nhiều với âm nhạc thì sẽ hình thành dần  trong trẻ tình yêu âm nhạc, từ đó khả năng âm nhạc cũng được nâng cao. Hơn thế 9    
  10.   nữa âm nhạc còn là phương tiện hữu hiệu để  tổ  chức các hoạt động học khác.  Sáng sớm khi vừa đến lớp, giáo viên mở nhạc ngay để cho trẻ cảm thấy vui tươi,   hứng khởi khi được đến trường. Khi bản nhạc cất lên ngày mới cho trẻ cảm nhận   được niềm vui gần gũi là phải vui, rộn ràng phù hợp với điều trẻ  quan tâm, tạo   cảm giác an toàn cho trẻ, để trẻ quên đi cảm giác xa bố  mẹ. Cụ thể là các bài hát   như “ Cả nhà thương nhau”, “Vui đến trường”, “Cô giáo như mẹ hiền”, …           Để khởi động một ngày mới cho trẻ thì lúc nào cũng là trẻ tập thể dục sáng.  Một chút nhạc cho trẻ trong quá trình đi, chạy, tập các động tác là rất quan trọng,  nó kích thích trẻ vui vẻ, tự tin hơn khi thực hiện các động tác cùng cô. Đồng thời,  khi tập với nhạc trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài hát, những bài hát dành cho   trẻ tập thể dục thường là nhạc vui có tiết tấu nhanh, mạnh. Cụ thể như: “Tập thể  dục buổi sáng”, “Hòa bình cho bé”, …            Không những thế  trong các hoạt động ngoài trời; hoạt động góc hay hoạt   động có chủ  đích khác; có thêm một chút nhạc, trẻ được hát, được vận động theo  nhạc sẽ  kích thích trẻ tích cực hơn để  tiếp tục hoạt động, nếu không có âm nhạc  hoạt động học trở  nên khô khan. Nhưng cũng đồng thời nhờ  đó mà trẻ  được tiếp   xúc với âm nhạc nhiều hơn, rèn luyện được các kỹ năng  đã học như hát thuộc  lời, hát đúng giai điệu, … dần dần khả năng âm nhạc của trẻ cũng được nâng cao.             Ví dụ: Khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời khám phá vườn cổ tích, giáo dục cho trẻ hát bài “Ra vườn hoa em chơi” – vừa kích thích trẻ hứng khởi hơn khi được   ra sân, và cũng là giáo dục trẻ khi vào vườn cổ tích của trường không được bứt lá   bẻ cành, … đồng thời qua việc hát đó trẻ thuộc lời bài hát hơn, cảm nhận được niềm vui ở trong giai điệu của bài hát.                Các giờ  sinh hoạt động chiều, giáo viên cần cho trẻ  được thể  hiện khả  năng âm nhạc của mình, đó là tạo cơ  hội cho trẻ  được nghe nhạc, nghe hát, được   vận động với nhạc theo ý muốn của mình, hay tổ  chức cho trẻ  chơi một trò chơi   âm nhạc. Đây chính là lúc giáo viên củng cố lại các bài hát, múa, trò chơi âm nhạc  trẻ đã được học, trẻ được ôn luyện trẻ  sẽ  hát đúng lời hơn, múa dẻo đẹp hơn và   10    
  11. chơi trò chơi thành thạo hơn, … Giáo viên không gò bó trẻ và có khích lệ tích cực   đến trẻ, có cổ vũ trẻ kịp thời khi trẻ có ý thức sáng tạo không những trong âm nhạc   mà ở tất cả các hoạt động khác. Chính những quan tâm nhỏ đó của cô giáo sẽ giúp  trẻ tự tin học hỏi và lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn trong đó có âm nhạc. Hoạt động âm nhạc không chỉ đến với trẻ thông qua các giờ học, mà ngay cả  trong giờ ăn, giờ ngủ cũng cần mang âm nhạc đến cho trẻ. Những giai điệu dân ca  nhẹ  nhàng, những câu hát ru của các vùng miền, những lời hát ru của mẹ  sẽ  là  phương tiện rất hữu hiệu giúp trẻ sớm đi vào giấc ngủ ngon hơn sâu lắng hơn. Âm  nhạc luôn luôn gần gũi với trẻ và trẻ sẽ cảm nhận nó một cách tự nhiên không cần giáo viên phải ép buộc trẻ. *Giáo dục âm nhạc qua các ngày hội ngày lễ: Trẻ     ở   độ  tuổi  mầm  non chủ  yếu hoạt  động  âm nhạc   được tổ  chức  ở  trường, giáo viên cần tạo mọi cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và học những điều tốt  đẹp nhất để giúp trẻ  hoàn thiện bản thân và phát triển một cách toàn diện. Thông  qua các ngày hội ngày lễ của trường, của ngành giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được  tham gia biểu diễn văn nghệ như “Ngày hội bé đến trường”, “Vui  Tết Trung Thu”,   “Em hát dân ca hò khoan Lệ Thuỷ” hay “Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11,  tổ  chức biểu diễn các tiết mục văn nghệ  chào mừng ngày 22/12; Ngày mồng 8/3;  “Vui Tết thiếu nhi 01/6”... Trẻ được mặc quần áo đẹp, trang điểm đẹp, được các  bạn và các bậc phụ huynh cổ vũ, khuyến khích tạo động lực cho trẻ … giúp trẻ tự  tin hơn  khi tham gia hoạt động âm nhạc trẻ biết  thể hiện mình trước đám đông. Từ đó trẻ  thích được đến trường hơn. 11    
  12. Trẻ biểu diễn văn nghệ ngày Trung Thu Qua các tiết mục văn nghệ, trẻ nghe  xem, cảm nhận giai điệu, lời ca và thể  hiện cảm xúc của mình, từ đó trẻ yêu âm nhạc hơn, thích xem và mong muốn  được  tham gia giống bạn. Mặt khác, qua công tác chuẩn bị  cho ngày hội ngày lễ, việc  luyện tập các  chương trình văn nghệ  cũng giúp rèn luyện sự  tập trung chú ý cho  trẻ,  trẻ có khả năng nghe, vận động theo nhạc, biết thưởng thức, cảm thụ các tác   phẩm âm nhạc dân tộc và thế giới, cổ điển và hiện đại, có các kỹ  năng vận động  thành thạo…từ đó khả năng âm nhạc của trẻ cũng được nâng cao. Trẻ biểu diễn văn nghệ chào  mừng ngày hội đến trường của bé Trong những dịp lễ hội thường thì chỉ có những trẻ có năng khiếu, tự tin mới  tham gia hoạt động biểu diễn trên sân khấu. Vì thế, giáo viên ngoài việc nắm bắt   năng khiếu, sở  thích của mỗi trẻ  thì cần quan tâm đặc biệt đến những trẻ  nhút   nhát 12    
  13. , trẻ  kỹ  năng âm nhạc còn hạn chế  để  có kế  hoạch bồi dưỡng, rèn luyện, động  viên,  khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động âm nhạc.  * Âm nhạc qua hoạt động dạo chơi, tham quan.          Trẻ  ở độ tuổi mầm non nhất là trẻ 3­ 4 tuổi mới vào trường  rất thích khám  phá điều mới lạ, các buổi dạo chơi tham quan là cơ hội cho trẻ thỏa mãn nhu cầu   khám phá của mình. Qua các buổi dạo chơi tham quan này giáo viên cũng cần mang   âm nhạc đến với trẻ. Có thể cô và trẻ vừa đi  dạo chơi vừa hát các bài hát phù hợp   tạo không khí  vui tươi; hứng khởi cho trẻ khi được dạo chơi trong sân trường là   cơ  hội để  chúng ta ôn lại lời bài hát cho trẻ  và giúp trẻ  cảm nhận chính xác hơn   giai điệu của bài hát qua việc kết hợp vỗ  theo các loại tiết tấu khác nhau; hay tổ  chức các trò chơi âm nhạc để trẻ ôn lại các bài hát, kĩ năng trẻ đã được học. Ví   dụ:   Tổ   chức   cho   trẻ   chơi   trong   lúc   nghỉ   giải   lao   như   “Ai   đoán   giỏi” ,“Nghe hát tìm đồ vật”, “Tiếng hát ở đâu?” …            Việc tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc ở mọi lúc, mọi   nơi là điều rất cần thiết. Trẻ  nghe nhiều, tai nghe của trẻ  sẽ  phát triển và cảm  nhận chính xác hơn giai điệu để  từ  đó hát đúng lời, đúng giai điệu và hay hơn, tự  tin thể hiện trước đám đông nhiều hơn.   2.2.4. Biện pháp 4: Lựa chọn bài hát phù hợp với độ tuổi           Mỗi một độ  tuổi khác nhau thì đặc điểm tâm sinh lí cũng khác nhau. Do đó   việc lựa chọn bài hát để  dạy, để  nghe hát cũng đều khác nhau, kể cả  trò chơi âm  nhạc cũng vậy. Với trẻ  mẫu giáo bé, trẻ  hát một cách tình cảm không phải gắng   sức, âm thanh mềm mại, nhẹ nhàng; âm vực giọng thuận lợi để trẻ hát một cách tự  nhiên  ở  âm vực giọng Rê – La, biết giữ  hơi trước lúc bắt đầu hát hoặc giữa các  đoạn nhạc. Hát đơn ca những bài hát quen thuộc. Chính vì vậy giáo viên cần hiểu   biết về hướng lựa chọn bài hát  phù hợp với độ  tuổi, đi sâu vào thế  giới của trẻ,   phản ánh được những hứng thú của trẻ. 13    
  14.           Về lời ca: chọn các bài hát có nội dung giáo dục và theo từng chủ đề  trong   năm học, ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu và những bài chỉ có một lời.            Ví dụ: Dạy trẻ  bài hát “ Cả nhà thương nhau” – với giai điệu nhẹ nhàng,  ngôn ngữ dễ hiểu và có nội dung giáo dục cao đó là tình yêu thương của các thành  viên trong gia đình dành cho nhau đồng thời cũng phù hợp với chủ đề “ Gia đình”          Âm nhạc: Chọn bài hát có nhịp 2/4 Ví dụ: như bài “ Một con vịt” – chủ đề  Thế giới động vật. Về cấu trúc dài khoảng 10 – 12 nhịp. Ví dụ: Chọn bài hát “ Em   tập lái ô tô”; Về  nội dung bài hát: đó là những bài thể  hiện tình cảm yêu thương,  bài hát về môi trường gần gũi xung quanh trẻ…Ví dụ như “ Vui đến trường, Cô và  mẹ, Cháu yêu bà”…           Việc lựa chọn bài hát rất quan trọng trong việc giúp trẻ cảm nhận được âm  nhạc tốt hơn. Vì vậy, giáo viên cần lựa chọn bài hát vừa sức với trẻ  thì trẻ  sẽ  hứng thú và nhanh nhớ  lời; còn lựa chọn không hợp lí có thể  cao hơn hoặc thấp   hơn so với độ  tuổi sẽ  làm giảm đi sự  hứng thú của trẻ, trẻ sẽ  chán và có khi còn   phải gắng sức để hát, để thể hiện theo yêu cầu của cô nếu như bài hát quá cao đối  với trẻ. 2. 2.5 Biện pháp 5. Tạo môi trường âm nhạc trong lớp để kích thích trẻ tích cực   tham gia hoạt động âm nhạc.           Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non là chủ yếu tư duy trực quan, cho nên để  tổ chức được các hoạt động âm nhạc thành công thì việc sắp xếp, tạo môi trường   sặc sỡ  hấp dẫn sẽ lôi cuốn trẻ  tạo cho trẻ  hứng thú muốn tham gia hoạt động là   rất cần thiết. Vì vậy giáo viên cố gắng tạo nhiều đồ  dùng, đồ  chơi đẹp, hấp dẫn   xung quanh lớp như  đàn, thanh gõ, dàn trống, trống lắc, … để  thu hút trẻ  vào góc   chơi và thể hiện được khả năng âm nhạc của mình. Trẻ có thể làm quen, ôn luyện,  củng cố  và vận dụng phát triển những kỹ  năng âm nhạc qua các trò chơi và hoạt  động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Do đó cần chú ý tận dụng  diện tích phòng học, góc âm nhạc một cách phù hợp và chú ý bố  trí, sắp xếp các  14    
  15. dụng cụ, đồ  dùng âm nhạc để  tạo môi trường hoạt động gần gũi, thoải mái nhất   cho trẻ.   Giáo viên cung cấp cho trẻ  nhiều nguồn âm thanh như: các loại lon nước  ngọt; thùng thiếc; thùng giấy dùng để  đựng đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các  dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành để tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo theo ý  tưởng cá nhân, phục vụ cho biểu diễn văn nghệ và nhảy múa tự do.           Khi trẻ thích, trẻ sẽ có nhu cầu tham gia, đó chính là cơ hội để giáo viên nâng  cao khả  năng âm nhạc cho trẻ. Thường xuyên tạo cơ  hội cho trẻ  được tiếp xúc  với âm nhạc là tạo cơ hội cho trẻ có một tình yêu đối với âm nhạc.           Sưu tầm phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc  cổ điển ... các loại nhạc cụ dân tộc.             Tất cả những đồ dùng, đồ chơi bài trí ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử  dụng. Và bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn ào trẻ tạo ra tại   góc không ảnh hưởng, làm phiền đến những hoạt động yên tĩnh ở góc khác.            Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc,   phải luôn chú ý thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ  để trẻ không nhàm chán qua các chủ đề trong năm, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng   tối đa các đồ dùng, đồ chơi. Tại góc âm nhạc, chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện   những ý tưởng, mong muốn của trẻ, đặc biệt phát huy sự  hợp tác hỗ  trợ  giữa các  trẻ   với   nhau,   liên   kết   với   nhau   tổ   chức   các   hoạt   động   mang   tính   nghệ   thuật.   Khuyến khích trẻ cùng cô trang trí một số  đồ dùng đồ  chơi để  vỗ  hay gõ đệm bài  hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Trẻ sẽ vô cùng sung sướng khi được   sử dụng đồ dùng do chính trẻ tạo ra, để thực hiện các hoạt động âm nhạc.        Tạo môi trường âm nhạc xung quanh trẻ là điều rất cần thiết đối với trẻ mẫu  giáo, trẻ rất nhạy cảm với những đồ dùng đồ chơi màu sắc sặc sỡ. Do đó tạo môi   trường đồ  dùng đồ  chơi phong phú, đa dạng và ở  trạng thái mở  là giúp trẻ  mạnh  dạn thể hiện khả năng âm nhạc của mình cũng đồng thời giúp trẻ học hỏi nhau và   sửa cho nhau những câu hát chưa đúng lời, đúng giai điệu. 15    
  16. 2.2.6 Biện pháp 6: Sử dụng có hiệu quả các đồ dùng, dụng cụ âm nhạc Giáo viên tuy không phải là nghệ  sĩ biểu diễn nhưng tiếng đàn, giọng hát   chuẩn xác, diễn cảm kết hợp động tác, điệu bộ  phù hợp với trẻ  mang lại cho trẻ  niềm vui sướng thán phục. Giáo viên cần nghiên cứu tìm tòi cách thể  hiện sáng   tạo, trình bày tác phẩm dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút sự tập trung, chú   ý của trẻ, lôi cuốn trẻ mong muốn được tự thể hiện mình.            Trẻ mẫu giáo là giai đoạn trẻ rất nhạy cảm, dễ cảm xúc với những sự vật,   sự  việc xung quanh. Do đó, việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ phải tự nhiên và  lôi cuốn. Sử  dụng đàn organ hay các dụng cụ  âm nhạc khác và kết hợp với điệu  bộ trong quá trình dạy cho trẻ rất quan trọng, một hoạt động âm nhạc có sử dụng   nhạc cụ chắc chắn cháu sẽ hứng thú, tích cực và cảm nhận âm nhạc được tốt hơn  là những giờ giáo viên dạy chay. Chính vì vậy mà giáo viên cần biết sử  dụng đàn   thành thạo, dùng đàn để  lôi cuốn tổ  chức tất cả  các nội dung của hoạt động âm  nhạc như dạy hát, nghe hát hay chơi trò chơi âm nhạc. Cụ  thể, giáo viên đánh giai   điệu một số  bài hát đã học cho trẻ  đoán tên bài hát, hay đánh đàn cho trẻ  hát theo  nhạc, rồi cô hát kết hợp đánh đàn cho trẻ  nghe, … Trẻ  sẽ  rất hứng thú và thích  được tham gia, rồi giáo viên có thể  sử  dụng nhạc baet để  dạy cho trẻ  qua trình  chiếu màn hình  ti vi hay PowerPoint.  Ngoài ra, dụng cụ âm nhạc cho trẻ cần sử dụng hiệu quả và linh hoạt như  cho trẻ  sử  dụng mô phỏng dụng cụ âm nhạc khi ta tổ  chức cho trẻ biểu diễn, thi  đua tổ nào biểu diễn hay hơn.            Khả năng âm nhạc của giáo viên tốt thì sẽ dễ giúp trẻ hứng thú và hòa cùng   cô  nhanh hơn. Tuy nhiên khi khả năng của mình chỉ ở mức độ là khá, trung bình thì   việc biết sử  dụng đồ  dùng, dụng cụ  thành thạo và hiệu quả  cũng giúp giáo viên  phát triển khả  năng âm nhạc của trẻ  bằng cách thu hút trẻ  hứng thú tham gia vào  các hoạt động cô tổ chức. 16    
  17. 2.2.7 Biện pháp 7: Tạo cơ hội cho trẻ được sử dụng trang phục biểu diễn            Như chúng ta đã biết, trẻ em rất thích điều mới lạ, thích cái đẹp. Nên việc   trẻ  được mặc những trang phục không giống đồ  mình mặc hàng ngày hay những   trang phục màu sắc đẹp trẻ rất thích. Không nhất thiết là trong các ngày hội ngày  lễ  chúng ta mới tạo cho trẻ  đẹp và mới lạ  mà ngay trong các giờ  âm nhạc hàng   ngày giáo viên cũng cần tạo cảm giác mới lạ  cho trẻ  qua các trang phục phù hợp   với nội dung bài hát.             Ví dụ: Khi dạy cho trẻ hát các bài dân ca thì giáo viên có thể cho trẻ được  mặc những trang phục mang âm hưởng dân ca khác với đồ  của bé mặc hằng ngày   thì chắc chắn bé sẽ rất hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động.                 Mỗi chúng ta nói chung và trẻ em nói riêng được ăn mặc trang phục đẹp  chúng ta cảm thấy tự tin hơn để thể hiện mình trước đám đông. Do đó, để trẻ yêu   âm nhạc, hứng thú học âm nhạc thì ngoài phương pháp linh hoạt thì việc giáo viên  kết hợp cho trẻ được sử dụng  trang phục trong quá trình tham gia hoạt động cũng  góp phần cho hoạt động sôi nổi, đạt kết quả tốt hơn. 2.2.8 Biện pháp 8: Bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ có những kỹ năng tốt khi tham   gia hoạt động âm nhạc. Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề đôi m ̉ ơi giao duc  ́ ́ ̣ mâm non  ̀ hiện nay  đoi  ̀ chú trọng chuyên đề  “Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” tạo mọi  ̀ giáo viên cân  điều kiện cho trẻ  được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, tham gia hoạt động dưới   nhiều hình thức đa dạng nhằm rèn luyện cho trẻ mạnh dạn, tự tin khi tham gia các   hoạt động.  Trong những dịp lễ hội, các hoạt động âm nhạc trước đây của nhà trường,   của lớp thường thì chỉ  có những trẻ  tham gia hoạt động biểu diễn trên sân khấu,  những trẻ mạnh dạn, trẻ có năng khiếu mới phát huy tính tích cực chủ  động sáng  tạo của mình còn đại đa số  trẻ chưa chủ động, chưa tập trung chú ý vào các hoạt  động âm nhạc, các hoạt động lễ hội. Chính vì vậy đòi hỏi mỗi một giáo viên phải  nắm bắt được tâm lý của từng đối tượng trẻ, nắm bắt năng khiếu, sở  thích của   17    
  18. mỗi trẻ... trên cơ sở  đó để  có kế  hoạch bồi dưỡng, rèn luyện, động viên khích lệ,  giao nhiệm vụ  để  trẻ  tham gia vào các hoạt động tập thể  của trường, của lớp.   Chính vì vậy tôi đã chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho trẻ với nhiều hình   thức. Thứ nhất, bồi dưỡng kỹ năng cho trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày. Để tổ chức hoạt động âm nhạc, hoạt động lễ hội của trường, của lớp thành  công đòi hỏi trẻ phải có các kỹ năng cơ bản, mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các   hoạt động vì vậy tôi chú trọng bồi dưỡng rèn luyện trẻ  trong các hoạt động hàng  ngày .  Lồng ghép trong các giờ hoạt động chung: Tăng cường cho trẻ khả năng hợp  tác với nhau trong các hoạt động bằng cách trong các giờ hoạt động chung luôn cho   trẻ  các bài tập mà trong đó yêu cầu trẻ  phải làm việc, phải phối hợp hoạt động   cùng  nhau.            Dạy trẻ hát đúng lời, đúng giai điệu, thể hiện tình cảm, điệu bộ cử chỉ phù  hợp với từng nội dung bài hát, tập cho trẻ thói quen nghe nhạc và hưởng ứng theo  nhịp điệu âm nhạc...  Giáo viên chú trọng bồi dưỡng những trẻ còn hạn chế về môn âm nhạc giúp  nhữngtrẻ  nhút nhát để  trẻ  có thể  tự  tin mạnh dạn lên biểu diễn trước đám đông  giúp trẻ thật sự phát huy tính tích cực của mình. Thứ hai, bồi dưỡng kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể. Đúc rút từ kinh nghiệm tổ chức lễ hội, tổ chức các hoạt động âm nhạc hàng  năm của nhà trường, của lớp, những năm trước đây việc tổ  chức lễ  hội, tổ  chức   các hoạt động âm nhạc thường tổ chức bằng nhiều hình thức nhưng hoạt động tích  cực nhất vẫn là những trẻ  tham gia biểu diễn, những trẻ  mạnh dạn, trẻ  có năng  khiếu còn một số trẻ thường chỉ ngồi xem bạn biểu diễn, thụ động trong quá trình   tham gia hoạt động vì vậy sẽ tạo cho trẻ uể oải, mệt mỏi, nhàm chán chính vì vậy   tôi đã thường xuyên tổ chức tập luyện cho trẻ bằng các hình thức: Đồng diễn, vận   18    
  19. động theo nhạc, nhảy erobic tập thể... khi trẻ đã có kỷ  năng trong các hoạt động  tập thể thì việc tổ chức hoạt động lễ  hội, các hoạt động âm nhạc sẽ  sôi nổi hơn.   Kết quả đem lại từ việc bồi dưỡng kỷ năng tham gia hoạt động rất cao thể hiện từ  việc lồng ghép các tiết mục đồng diễn tập thể xen kẻ các tiết mục cá nhân, nhóm  làm thay đổi tâm thế, tạo hứng khởi cho trẻ vì vậy các hoạt động lễ hội, các hoạt  động âm nhạc hiện nay của nhà trường, của lớp được tổ chức rất thành công.   Từ  những việc làm thiết thực như  vậy nên kết quả  đem lại rất khả  quan:  Trẻ  yêu thích và tích cực tham gia các hoạt động Lễ  hội hơn, các hoạt động âm  nhạc trẻ hứng thú và mong muốn được tham gia nhiều hơn và đặc biệt là các cháu  thích đi học để  có thể  tham gia vào các hoạt động âm nhạc được tổ  chức tại   trường,lớp. Bước đầu trẻ  có những kỹ  năng về  âm nhạc, phong cách biểu diễn   cũng được trẻ  tích lũy và có những tiến bộ  đáng kể. Giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành cho trẻ yêu thích nghệ  thuật, âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho đến khi tuổi già.    *Kết quả đạt được:        Qua một gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự  chỉ  đạo sát sao của   Ban giám hiệu nhà trường, của tổ  chuyên môn, sự  góp ý kiến của chị  em đồng   nghiệp thông qua các buổi dự giờ và giảng dạy tại lớp học  đến  cuối năm học đã  gặt hái được những kết quả như sau:  * Mục tiêu giáo dục lĩnh vực phát triển thẩm mỹ ( Âm nhạc): STT Nội dung tiêu chí khảo sát Đ ạt Tỉ lệ % Khôn Tỉ lệ  g  % đ ạt 1 Trẻ nhớ tên bài hát,hát đúng lời, rõ  29 96,7% 1 3,3% tiếng đúng nhịp  2  Trẻ biết hát và vận động theo nhạc,  29 96,7% 1 3,3% múa minh hoạ cùng cô 3  Trẻ biết lắng nghe cô hát các làn điệu  29 96,7% 1 3,3% dân ca. 19    
  20. 4  Biết chơi các trò chơi âm nhạc 28 93,3% 2 6,7% 5 Trẻ hứng thú, tự tin khi tham  gia hoạt  29 96,7% 1 3,3% động âm nhạc. III. PHẦN KẾT LUẬN: 1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Tôi  được nhà trường phân công phụ  trách lớp mẫu giáo 3­ 4 tuổi. Sau khi  thực hiện những biện pháp nêu trên tôi thấy:  Bản thân tôi tự  tin và sáng tạo hơn  khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động âm nhạc, biết kết hợp đan xen các hình   thức cũng như    trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những cái mới vào   hoạt  động để các cháu hứng thú hơn. ­ Trẻ  hứng thú tham gia  hoạt động giáo dục âm nhạc ­  Đa số trẻ hát đúng câu, đúng từ hát rõ lời, đúng nhịp điệu bài hát. ­ Trẻ có một số kỹ năng biểu diễn các bài hát, tự  làm các động tác phù hợp  với câu hát trong bài. ­ Trẻ có phong cách biểu diễn âm nhạc trên sân khấu. Trẻ mạnh dạn tự tin  khi biểu diễn. ­ Tổ chức và tham gia biểu diễn trong các hoạt động, các ngày hội ngày lễ  của lớp và của trường: Ngày hội bé vui đến trường, tết trung thu, ... có hiệu  quả. ­ Các hoạt động tổ chức tại lớp được lồng ghép giáo dục âm nhạc theo biện   pháp nêu trên có hiệu quả.  Qua những việc làm đó; giáo viên chúng tôi cảm thấy yêu nghề  hơn, luôn   sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi tạo môi trường cho trẻ tham gia vào  hoạt động âm nhạc, đặc biệt hơn là đã nhận được sự   ủng hộ  rất nhiệt tình của  phụ  huynh. Phụ  huynh đã tham gia cùng nhà trường động viên, giúp đỡ  trẻ  trong  các hội thi, thao giảng, các ngày hội, ngày lễ... Phụ huynh rất phấn khởi và yên tâm  khi thấy con em mình mạnh dạn, tự tin và có phong cách biểu diễn âm nhạc. 20    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2