Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi B3 trường mầm non Đông Cứu
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi B3 trường mầm non Đông Cứu" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phát triển thẩm mỹ (Giáo dục âm nhạc) cho trẻ trong trường mầm non. Giúp trẻ phát triển tốt về Đức – Trí – Thể – Mỹ và lao động: Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, góp phần giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi B3 trường mầm non Đông Cứu
- 1 PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến. Âm nhạc là một trong các hoạt động nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca, giai điệu của bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, học nói nên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩa, những ước mơ, những cảm xúc mạnh mẽ. “Âm nhạc dẫn dắt trẻ đi vào thế giới của điều thiện, tạo ra được sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được” nhà sư phạm Xu-khôm-lin-xki. Chính vì vậy mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là: Khảo sát việc giáo dục âm nhạc cho trẻ trong đời sống hằng ngày ở lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B3, từ đó tìm biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc đối với trẻ 4-5 tuổi B3 trường mầm non Đông Cứu. Đồng thời có kiến nghị đề xuất với các cấp quản lý để làm tốt công tác nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến. Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi B3 trường mầm non Đông Cứu”. Các giải pháp được trình bày có những điểm khác, mới so với những giải pháp (biện pháp) cũ trước đây cụ thể như sau: So với các giải pháp trước, các giải pháp được trình bày trong sáng kiến qui mô hơn, kết quả đạt tốt hơn: Với giải pháp (2,3,4,5,6) Đây là các giải pháp khác hơn so với cách mà trước đây đã làm. Với các giải pháp này người quản lý, các giáo viên làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, bồi dưỡng đưa trẻ vào thế giới âm nhạc một cách linh hoạt, để trẻ cảm thụ âm nhạc một cách hiệu quả nhất. Đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non.
- 2 Tóm lại: Sáu giải pháp mà sáng kiến đưa ra có những nét khác và mới so với giải pháp làm trước đây. Nó vừa có tính kế thừa và phát huy những ưu điểm, đồng thời mang đến những nét đột phá, mới mẻ nhưng phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay: Sáng kiến được áp dụng lần đầu thực tiễn tại đơn vị trường mầm non Đông Cứu vào tháng 9 năm 2022. Ưu điểm nổi bật là: Sáng kiến đã mang lại lợi ích thiết thực nó vừa có tính kế thừa và phát huy những ưu điểm, đồng thời mang đến những nét đột phá, mới mẻ nhưng phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay: Tất cả các giáo viên đứng lớp đều dễ dàng thực hiện, phát huy được tính tích cực của trẻ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong trường mầm non. 3. Đóng góp của sáng kiến. Nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên. Nâng cao chất lượng hoạt động phát triển thẩm mỹ (Giáo dục âm nhạc) cho trẻ trong trường mầm non. Giúp trẻ phát triển tốt về Đức – Trí – Thể – Mỹ và lao động: Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, góp phần giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng trang thiết bị cho việc dậy và học: Như phụ huynh mua ủng hộ đàn, máy vi tính. Trang phục quần áo quan họ, váy múa… trị giá 25.000.000đ.
- 3 PHẦN 2: NỘI DUNG Chương 1: KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ 4-5 TUỔI 1. Cơ sở lý luận: Chúng ta biết rằng, âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm trong lịch sử loài người. Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ thơ khi được hun đúc, nhất là những bài hát trong chương trình giáo dục mầm non, những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Thông qua âm nhạc, trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, tự tin, thông minh hơn. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Âm nhạc là một bộ phận không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Âm nhạc có thể chia sẻ với chúng ta rất nhiều điều: Giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, vơi đi những hờn giận vu vơ, đưa người về dĩ vãng, tìm lại tuổi thơ yêu dấu, nghe lòng bồi hồi, xao xuyến với tình yêu quê mẹ, với nắng ấm quê cha, sống dậy lòng tự hào dân tộc, khát vọng tìm về chân lý…. Ngay từ thời thượng cổ, âm nhạc đã được ra đời cùng với đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất của các cộng đồng người nguyên thuỷ. Kể từ đấy, âm nhạc đã không ngừng được phát triển và hoàn thiện cùng năm tháng. Quả thật, âm nhạc có sức ảnh hưởng lớn đến con người, đến sự hình thành và phát triển nhân cách nơi mỗi người. Như các loại hình nghệ thuật khác, nội dung âm nhạc cũng phản ánh hiện thực của cuộc sống. Bằng nét đặc thù riêng của mình, âm nhạc đã phản ánh hiện thực cuộc sống một cách ước lệ và trừu tượng. Âm nhạc mô tả các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống. Âm nhạc còn có thể thể hiện quan điểm sống, chuyển tải
- 4 tư tưởng. Còn một phần rất quan trọng trong nội dung của âm nhạc là sự đánh giá thực tại trên quan điểm của Mỹ học, có nghĩa là đánh giá các sự vật, hiện tượng nhưng không phụ thuộc vào cách nhìn nhận thực tiễn, thực dụng về đối tượng ấy. Ví dụ khi ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc, chúng ta thích ngắm nhìn nó vì nó đẹp chứ hoàn toàn không có ý nghĩ là mặt trời sẽ cung cấp năng lượng cho chúng ta, mặt trời sẽ sưởi ấm cho ta.… Có thể nói rằng, cách đánh giá trên quan điểm Mỹ học là một cách đánh giá vô tư. Đấy là những nội dung mà âm nhạc có thể chuyển tải. Và nội dung của âm nhạc có tính bất định. Tùy theo khả năng và đặc điểm tâm lý, quan điểm, sở thích, kinh nghiệm sống, trình độ văn hóa… của mỗi người mà ở họ có sự cảm nhận khác nhau về nội dung của cùng một bản nhạc. Với sự phối hợp nhuần nhuyễn, hài hoà giữa ca từ, nhịp điệu, tiết tấu bản nhạc, âm nhạc đã tác động lớn đến người nghe. Dù rằng sự cảm thụ âm nhạc ở mỗi người là khác nhau và có thể rất đa dạng. Nhưng chúng vẫn nằm trong một ranh giới nhất định và vẫn có những điểm chung nhất định. Điểm chung ấy dựa vào sức tác động của âm nhạc đối với con người. Trước hết, âm nhạc tác động lên phương diện sinh lý của con người. Sự tác động này hầu như ai cũng nhận thấy được. Bằng công trình nghiên cứu của mình, hai nhà sinh học người Nga, I.M.Đô ghen và I.R.Tackhanốp đã chứng minh rằng, Âm nhạc có ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ tuần hoàn và đến những khía cạnh khác trong cơ thể người. Âm nhạc có thể khiến cho người nghe cảm thấy dễ chịu, cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái. Và âm nhạc cũng có thể làm cho người nghe cảm thấy mệt mõi, rã rời hay căng thẳng, khó chịu. Chính vì thế mà âm nhạc có ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lao động. Ngày trước, nhờ những câu hò ý vị, vui tươi trong khi gặt hái, trong khi giả gạo, trong khi cấy cày, tát nước,… người lao động đã quên đi sự mệt nhọc, vất vả và hăng say hơn trong công việc. Ngày nay, trong các nhà máy, xí nghiệp, nếu biết sử dụng âm nhạc một cách khoa học thì năng suất lao động sẽ được nâng cao. Không chỉ có thế, âm nhạc còn tác động đến cảm xúc và tư tưởng của con người. Âm nhạc, nếu được cảm thụ một cách sâu sắc và thông minh thì sẽ tác động đến thế giới quan, đến toàn bộ ý thức của con người. Tác động trực tiếp, mạnh mẽ nhất của
- 5 âm nhạc đối với con người là trong lĩnh vực tình cảm và tâm trạng của con người. Không một loại hình nghệ thuật nào khác ngoài âm nhạc lại có thể tác động với một uy lực như thế vào thế giới cảm xúc của con người. Và âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em, nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ lứa tuổi nhà trẻ trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này. Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. 2. Cơ sở thực tiễn: Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động giáo dục âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 4-5 tuổi giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. Nhưng việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ đòi hỏi phải có sự linh hoạt và tính sáng tạo cao, tránh dập khuôn, cứng nhắc. Bản thân tôi nhận thấy việc nâng cao kỹ năng thể hiện và cảm thụ âm nhạc cho trẻ là rất cần thiết, cần được nghiên cứu, áp dụng cho phù hợp và hiệu quả.
- 6 Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, thích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở trường Mầm non một cách logic, có hiệu quả. Bởi vậy, muốn thực hiện tốt việc lồng ghép phù hợp, nhuần nhuyễn, muốn có trò chơi mới trong hoạt động giáo dục âm nhạc hoặc trong các ngày hội ngày lễ chúng ta cần sử dụng đầy đủ 3 phương pháp cơ bản của giáo dục âm nhạc là: * Phương pháp trực quan thính giác: Là phương pháp đặc thù của giáo dục âm nhạc, trong đó âm nhạc gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm đa dạng, gần gũi trẻ. * Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn...): Hướng đến ý thức của trẻ. Đối với trẻ, lời nói cụ thể và có hình ảnh của giáo viên là một trong những phương tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dễ hiểu. * Phương pháp thực hành nghệ thuật : Trẻ hát, chơi trò chơi âm nhạc, vận động, sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Cho nên ở đơn vị tôi giảng dạy việc tổ chức lồng ghép giáo dục âm nhạc trong các hoạt động từ thể dục buổi sáng cho đến hoạt động chiều cũng đã áp dụng và có hiệu quả, cải biên, sưu tầm, sáng tác một số trò chơi có phần phong phú hơn. 3. Vài nét khái quát về đặc điểm và tình hình của trường, lớp: 3.1. Đặc điểm nhà trường: Trường mầm non Đông Cứu có 1 điểm trường: Trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ II năm học 2016 – 2017. với tổng số 19 nhóm lớp, tổng số học sinh 509 cháu. Tổng số Cán bộ giáo viên, nhân viên 56 đồng chí, trình độ cán bộ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn 100%. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày một cao, được phụ huynh học sinh tin tưởng, số lượng học sinh ra lớp ngày một đông.
- 7 * Phòng học: Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công phụ trách lớp 4-5 tuổi B3. Với phòng học kiên cố rộng rãi thoáng mát, 100% bàn ghế đúng quy cách. Đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho việc dậy và học tương đối ổn định. * Tình hình của lớp: Tổng số học sinh = 31 cháu. Trong đó: Học sinh nam = 16, nữ = 15 cháu. 100% trẻ ngoan ngoãn hồn nhiên, đạt yêu cầu về phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ và tình cảm xã hội… cảm thụ cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh trẻ. Đó là một thuận lợi lớn để tôi rèn luyện nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc đối với trẻ 4-5 tuổi B3 trong trường mầm non Đông Cứu. * Đối với giáo viên: Là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm và đầy lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Bản thân tôi xác định mục đích tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc đối với trẻ trong trường mầm non và tìm ra các giải pháp hữu ích nhất để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc đối với trẻ 4-5 tuổi B3 trong trường mầm non Đông Cứu. 3.2. Những thuận lợi, khó khăn: * Thuận lợi: Trường mầm non nơi tôi công tác luôn được đón nhận sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy – HĐND – UBND xã Đông Cứu và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Bình, các ban ngành đoàn thể, chính quyền các thôn và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt tình ủng hộ giáo viên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, trong đó đặc biệt quan tâm tới hoạt động phát triển thẩm mỹ (giáo dục âm nhạc). Bản thân luôn có nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Luôn học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn.
- 8 Bản thân luôn được tham gia các đợt chuyên đề do nhà trường cũng như Phòng Giáo dục tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn để chị em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm. Lớp có đủ đồ dùng, đồ chơi, tài liệu phục vụ cho việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc: Máy vi tính, đàn, ti vi, đầu đĩa... phù hợp với trẻ. Trẻ được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường, giúp trẻ được thể hiện và nâng cao tính tự tin. Lớp học luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ đồng hành của các bậc phụ huynh học sinh trong việc phối kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ. Nhiều phụ huynh đã ủng hộ quyên góp nhiệt tình các nguyên vật liệu cho các hoạt động của lớp cũng như các hoạt động của nhà trường. * Khó khăn: Tôi nhận thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của nhiều trẻ còn chưa tốt, trẻ chưa chú ý, chưa thể hiện rõ cảm xúc khi nghe nhạc, nhiều trẻ hát chưa đúng giai điệu, chưa chính xác lời. Chưa mạnh dạn hát, múa, tham gia văn nghệ vào các hoạt động trong lớp, vào các ngày lễ, ngày hội. Đa phần trẻ vận động một cách dập khuôn theo sự hướng dẫn của cô, chưa có sự sáng tạo, linh hoạt trong vận động. Vận động còn rời rạc, trẻ chưa hòa mình vào trong lời ca, giai điệu của bài hát. Tuy trẻ trong lớp cùng một độ tuổi nhưng khả năng nhận thức và cảm thụ âm nhạc, khả năng vận động của trẻ còn chưa đồng đều, một số trẻ còn nói ngọng, nhút nhát chưa mạnh dạn hát múa cùng cô. Từ những thực trạng trên, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát và xếp loại học sinh để tìm ra những biện pháp hữu hiệu và phù hợp nhất cho từng đối tượng trẻ.
- 9 Kết quả khảo sát đầu năm cụ thể như sau (Ngày khảo sát 06/09/2022) Số trẻ Kết quả Nội dung Tỷ lệ khảo sát khảo sát Trẻ thể hiện được tình cảm khi hát múa, 15/31 48% biết hưởng ứng theo cô khi nghe hát Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động âm 19/31 61 % nhạc Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hát thuộc 13/31 42 % và đúng giai điệu bài hát 31 Trẻ biết sử dụng các dụng cụ âm nhạc để 12/31 39% vận động theo nhạc Trẻ thể hiện được sự tự tin, mạnh dạn, phong cách khi tham gia biểu diễn văn 18/31 58 % nghệ. Qua kết quả khảo sát chất lượng ban đầu cho thấy kỹ năng thể hiện và cảm thụ âm nhạc ở trẻ còn chiếm tỉ lệ khá thấp. Chương 2: NHỮNG GIẢI PHÁP (BIỆN PHÁP) ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU TẠI TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG CỨU. a. Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập để kích thích trẻ tham gia hoạt động âm nhạc. Do đặc diểm tâm sinh lý lứa tuổi mẫu giáo, tư duy của trẻ chủ yếu là trực quan hình ảnh, trẻ thích cái đẹp, màu sắc sặc sỡ, mới lạ nên việc xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động âm nhạc trong và ngoài lớp rất quan trọng bởi môi trường đẹp sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia, bộc lộ năng khiếu. Tôi luôn chú ý trang trí lớp học sao cho tự nhiên, tận dụng diện tích phòng học, góc hoạt động âm nhạc một cách phù hợp, bố trí, sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc sao cho hợp lý, bắt mắt để biến không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thiện, có ý nghĩa giáo dục. Từ đó tạo được hứng thú để trẻ hoạt động
- 10 âm nhạc. Qua đó trẻ cảm nhận được cái hay cái đẹp, cảm thụ âm nhạc tốt hơn và dễ muốn thể hiện với mọi người xung quanh, giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. Khi tạo môi trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ (đẹp, trang trí phù hợp chủ đề, đề tài, trang phục đa dạng, đồ dùng đa dạng về chủng loại). Qua đó kích thích tính tò mò ham học hỏi, lòng say mê học âm nhạc của trẻ, trẻ rất muốn được thể hiện âm nhạc bằng cảm xúc của trẻ một cách tự nhiên nhất. Vì vậy việc tạo môi trường âm nhạc cho trẻ là rất cần thiết, nó góp phần nâng cao chất lượng cảm thụ và thể hiện âm nhạc cho trẻ. b. Biện pháp 2: Sử dụng các loại nhạc cụ, dụng cụ âm nhạc và trang phục dân tộc của các vùng miền để gây hứng thú cho trẻ. Góc âm nhạc cần có đầy đủ các loại nhạc cụ đặc biệt là những loại nhạc cụ mà trẻ thường xuyên sử dụng như: Đàn, thanh phách, trống, sắc xô… những nhạc cụ này được tôi cách điệu theo hình ảnh của những sự vật gần gũi: Chiếc lá, các con vật, các loại hoa…. Nhằm thu hút sự chú ý của trẻ. Tôi cung cấp nhiều nguồn âm thanh khác nhau từ các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bát bằng sành… để phát triển tai nghe và sự chú ý cho trẻ. Thường xuyên sưu tầm các loại băng nhạc. Nhạc thiếu nhi, dân ca, nhạc cổ điển, nhạc không lời. Ví dụ: Dạy trẻ vận động minh hoạ bài “Con cào cào”. Tôi cho cả lớp đeo nơ tay, mũ múa, tôi chuẩn bị các dụng cụ âm nhạc khác nhau (Thanh phách, trống, sắc xô...) trẻ được tự chọn, đi lấy dụng cụ âm nhạc mà trẻ thích. Khi dạy trẻ bài hát này tôi cho trẻ làm quen với hai thể loại nhạc: nhạc ballad nhẹ nhàng, nhạc remix với nhịp điệu nhanh hơn, vui nhộn, khỏe khoắn. Tôi nhận thấy trên nét mặt vui tươi, hồ hởi trên mỗi trẻ. Kết quả tôi thấy trẻ rất hứng thú, có ý thức, trẻ nhanh thuộc bài, trẻ hát hay hơn, thể hiện cũng tốt hơn, trẻ tích cực tham gia hoạt động, đạt được những yêu cầu của bài soạn. Trang phục cho trẻ biểu diễn, tôi cũng lựa chọn giấy báo, giấy gói hoa, gói quà hay những loại phế liệu. Như nilon, ống hút, xốp màu, lá cây tạo nhiều kiểu
- 11 trang phục lạ mắt sáng tạo theo nội dung bài hát mà tôi định dạy trẻ. Khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: Khăn choàng, cờ đuôi nheo, vòng đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, cho trẻ dễ nhìn thấy, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Ngoài ra cô còn sử dụng những bộ trang phục của các vùng miền như: Trang phục quan họ, trang phục dân tộc, dạ hội.... Khuyến khích trẻ tự làm đồ dùng cùng cô, trẻ sẽ vô cùng thích thú khi được sử dụng những đồ dùng do chính trẻ tạo ra, khi thể hiện trẻ cũng tự tin hơn và hứng thú hơn. Tôi xây dựng góc hoạt động âm nhạc với cách trang trí đẹp, nhiều đồ chơi đảm bảo an toàn, đa dạng về chủng loại, chất liệu. Trước khi dạy trẻ giờ hoạt động âm nhạc, tôi phải chuẩn bị chu đáo đồ dùng, trang thiết bị cho trẻ hoạt động; các đồ dùng, đồ chơi âm nhạc phải để ở vị trí cho trẻ dễ lấy và hoạt động. Sử dụng những nội dung hay, mới lạ cùng lời giới thiệu hấp dẫn trẻ sẽ mong muốn được hoạt động với âm nhạc, các con sẽ rất hứng thú khi được thể hiện. c. Biện pháp 3: Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong giáo dục thì việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động học ở trường Mầm non là điều hết sức cần thiết. Với hoạt động âm nhạc cũng vậy, đưa công nghệ thông tin vào hoạt động này sẽ làm cho giờ học của trẻ sôi nổi, sinh động hơn, trẻ hứng thú hơn khi được tham gia hoạt động tập thể. Mỗi khi chuẩn bị các tiết dạy, tôi thường xuyên vào các trang web như: youtube.com, blogsocnhi.com, nhaccuatui.vn… để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó sử dụng máy chiếu, làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động, slide show, video… kết hợp với các phần mềm: Powerpoint, Elerning, Photoshop… để xử lý hình ảnh và sử dụng trong bài dạy. Ví dụ: Ở chủ đề bản thân Bài hát “Mời bạn ăn” Sử dụng đoạn video “Bữa ăn trưa của bé”. Ở chủ đề động vật: dạy bài hát “Đố bạn” Có thể kết hợp cho trẻ xem video “Thế giới động vật” tương ứng vào mỗi câu hát, đến câu hát về con vật nào thì
- 12 trẻ xem hình ảnh tương ứng về con vật đó…. Trẻ có thể vừa hát vừa bắt chước các hành động của con vật trong bài hát như: Khỉ, voi, gấu…. Tiết học của trẻ sẽ thêm vui nhộn và sinh động hơn. Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, cô có thể cho trẻ xem hình ảnh, video về những cuộc thi hát dân ca, hát đối, hát quan họ ở hội Lim. Khi trẻ được trực tiếp xem các đoạn video clip trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc hơn với những làn điệu dân ca đó. Ví dụ: Khi cho trẻ nghe các bài hát dân ca quan họ Bắc Ninh, tôi đưa đoạn clip các liền anh, liền chị quan họ đang hát giao duyên hay hình ảnh của các chị hai, chị ba quan họ với nón thúng quai thao và những bộ quần áo mớ ba, mớ bảy cho trẻ xem. Với những giọng hát chuyên nghiệp mượt mà tình cảm, những bộ quần áo rực rỡ sắc màu và phong cảnh hữu tình, trẻ sẽ cảm thụ chính xác hơn về các làn điệu dân ca của các vùng. Với những bài hát đồng bào các dân tộc, tôi đưa hình ảnh về các lễ hội của đồng bào các dân tộc: Thái, Tây Nguyên, Khơ-me…. Với các bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh, clip về Bác Hồ với các cháu thiếu nhi… trẻ sẽ thấy Bác Hồ rất hiền từ giống như một người ông rất gần gũi với các cháu. Với những trò chơi âm nhạc, tôi sưu tầm những âm thanh gần gũi trong thực tế như các hiện tượng thiên nhiên: Tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi tí tách, tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót véo von…. Những âm thanh trong cuộc sống (tiếng còi tàu, tiếng còi ô tô, tiếng gà gáy…) phát triển sự nhạy cảm và tai nghe cho trẻ. Ngoài ra khi tổ chức trò chơi âm nhạc, cô có thể đưa ứng dụng công nghệ thông tin bằng các trò chơi: “Ô cửa bí mật”, “Ngôi nhà của bé”, “Vòng quay kỳ diệu”. Ví dụ: Trò chơi “Vòng quay kỳ diệu” cô cho trẻ lên dùng chuột để click vào vòng quay. Khi vòng quay dừng ở bài hát nào trẻ sẽ hát và vận động bài hát đó. d. Biện pháp 4: Lồng ghép, đưa các hoạt động âm nhạc vào mọi lúc mọi nơi.
- 13 Thực tế giáo dục âm nhạc ở mẫu giáo cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học - Chơi mọi lúc mọi nơi. Ví dụ: Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe nhạc những bài trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo. Trẻ được nghe nhiều lần sẽ cảm nhận được giai điệu của bài hát. Thích nghe hát và mong muốn sẽ hát được như bạn. Trong giờ thể dục sáng tôi cho trẻ tập thể dục kết hợp với các bài hát phù hợp với chủ đề. Trong giờ hoạt động âm nhạc để thu hút vào giờ học và giúp trẻ làm quen với hoạt động âm nhạc được tốt hơn, giáo viên cần đầu tư, nghiên cứu, sáng tạo trong phương pháp dạy học: Vào đầu giờ học cô có thể trò chuyện về chủ đề, xem vật thật, tranh ảnh... có chủ đề theo nội dung bài dạy để dẫn dắt trẻ tới tác phẩm, vào bài học một cách nhẹ nhàng, tự tin không gò bó trẻ. đầu giờ tôi tạo hứng thú cho trẻ qua trò chơi hoặc cho trẻ quan sát nhân vật trong bài hát, trò chuyện với nhân vật, trẻ được quan sát nhạc cụ, dụng cụ âm nhạc. Ví dụ trong bài “Múa với bạn Tây Nguyên” trẻ được quan sát một bạn nhỏ Tây Nguyên với chiếc váy xinh xắn hoặc cồng chiêng Tây Nguyên. Một số câu đố hoặc xem nhà ảo thuật gia để kích thích sự tò mò, trẻ muốn được khám phá gây hứng thú để dẫn trẻ vào hoạt động âm nhạc. Muốn một giờ hoạt động âm nhạc đạt kết quả cao đòi hỏi cô giáo phải hát đúng nhạc, có sử dụng đàn, nhạc cụ để trẻ được làm quen với nhạc, cô hát càng hay càng thu hút trẻ vào giờ học. Khi hát cô giáo phải thể hiện tình cảm, sắc thái bài hát, cô giới thiệu dẫn dắt hay thì trẻ sẽ có hứng thú tham gia giờ hoạt động âm nhạc được sôi nổi và hát cùng cô cả bài. Chúng ta thấy rằng, trẻ hát đúng, hát hay chưa đủ mà còn dạy trẻ vận động theo nhạc, biết phối hợp âm nhạc nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết cảm nhận về âm nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên dễ thương. Hầu hết các bài hát có thể cho trẻ vận động múa, vì múa là hoạt động nghệ thuật dùng hình thể, tư thế để biểu hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác phẩm. Múa và
- 14 âm nhạc quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát cho trẻ làm quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ làm quen với nhiều loại hình tiết tấu và không nhàm chán. Có thể cho trẻ mặc trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền theo nội dung bài hát. Trong khi dạy âm nhạc tôi thường tổ chức dưới hình thức chương trình âm nhạc “Đồ - rê - mí” với các phần khác nhau nhằm thu hút sự chú ý của trẻ sao cho phù hợp với chủ đề, nội dung bài dạy. Mỗi một nội dung học là một phần thử thách khác nhau, trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin khi thể hiện âm nhạc bằng cảm xúc và hứng thú của mình. Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những trẻ hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đạt. Ngoài ra còn có thể giúp trẻ có thêm khả năng cảm thụ âm nhạc qua các trò chơi trong các tiết dạy âm nhạc giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc tốt hơn bằng cách học bằng chơi - chơi mà học. Ví dụ. Trò chơi “Vòng tròn tiết tấu” cô và trẻ đứng thành vòng tròn vận động và chuyển vị trí theo nhạc, khi nhạc nhanh thì trẻ thực hiện nhanh, khi nhạc châm thì thực hiện chậm. Hay trò chơi “Giai điệu thân quen”, “Nghe thấu hát tài”, “Nghe nhạc đoán tên bài hát”…. Qua các trò chơi cô rèn luyện kỹ năng nghe cho trẻ, trẻ cảm thụ được giai điệu của bài hát, nhớ và đoán tên các bài hát đã học. Trong mọi hoạt động đều có thể tích hợp với hoạt động giáo dục âm nhạc, trẻ có thể cảm nhận hay thể hiện những bài đã học, chưa học theo từng đề tài bài dạy. Thông qua các hoạt động khác nhau: Phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thể chất, phát triển tình cảm – kỹ năng xã hội. Ví dụ: Dạy trẻ đọc thơ “Mẹ của em” Phần tích hợp có thể cho trẻ hát bài: “Cô và mẹ” hoặc “Nhà mình rất vui” hoặc nghe cô hát bài: “Ba ngọn nến lung linh”…. Qua đó giúp trẻ cảm nhận, làm quen với một số bài hát mới hoặc được thể hiện những bài đã học, không những giúp trẻ làm quen âm nhạc mà còn làm cho trẻ hứng thú hơn trong giờ học.
- 15 Hoặc trong lĩnh vực phát triển nhận thức: Khám phá khoa học tìm hiểu “Bốn nhóm chất dinh dưỡng” tích hợp hát bài “Mời bạn ăn”, “Bầu và bí”. Qua đó cô giáo dục trẻ về các loại thực phẩm, giáo dục trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn hết suất, không làm rơi vãi cơm…. Mọi hoạt động học đều có thể tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại, được thể hiện kiến thức cũ, cảm nhận, làm quen kiến thức mới còn giúp cho giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn giúp trẻ thoải mái ham thích học hơn. Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ trong việc cảm thụ và thể hiện kỹ năng âm nhạc; trẻ hát những bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua đề tài. Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời: “Quan sát quang cảnh trường mầm non” Sau khi quan sát xong tập cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” hoặc nghe hát “Em yêu trường em”.... Qua đó, trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ hoặc làm quen với bài hát mới. Giáo dục các cháu yêu trường, yêu lớp, muốn được đến trường, đến lớp gặp cô giáo, gặp các bạn. Cùng trẻ trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, có âm nhạc trẻ sẽ thích thú hẳn lên, các hoạt động sẽ nhẹ nhàng và thoải mái. Trẻ sẽ tự tin hoà mình cùng cô. Từ đó khả năng cảm thụ về âm nhạc cao hơn rất nhiều. Trong một giờ hoạt động chung trẻ có thể hát thuộc và vận động thành thạo bài hát. Nhưng do trẻ còn nhỏ, trẻ rất dễ nhớ mà lại mau quên. Cần cho trẻ làm quen âm nhạc mọi lúc, mọi nơi. Tôi thấy giờ hoạt động góc trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa. Đặc biệt, trong giờ hoạt động góc tôi rất chú trọng đến góc âm nhạc và xây dựng góc âm nhạc gần gũi, thoải mái cho trẻ và phù hợp với địa hình lớp học. Bởi vì góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc ở trẻ. Trong các giờ ăn, trước khi cho trẻ ăn, tôi thường cho trẻ hát bài hát “Mời bạn ăn” để trẻ hứng khởi trước giờ ăn, giáo dục trẻ ăn uống đủ chất, ăn hết suất. Trước khi cho trẻ vào giấc ngủ, tôi thường mở các bài hát không lời nhẹ nhàng, du dương giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ hơn, trẻ ngủ ngon hơn.
- 16 Như vậy việc lồng ghép, đưa các hoạt động giáo dục âm nhạc vào mọi lúc mọi nơi là việc làm cần thiết, giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. e. Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ cảm thụ và thể hiện âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Những ngày lễ hội và hội thi của bé là điều kiện rất tốt để tôi rèn trẻ kỹ năng thể hiện và cảm thụ âm nhạc cho trẻ. Tại đó có rất đông những bạn trong trường có cả những phần quà làm cho trẻ phấn khởi. Trẻ được mặc quần áo đẹp, được cha mẹ đưa đi giúp trẻ thêm phần tự tin. Trong hội thi trẻ được xem những tiết mục văn nghệ đã được tập rượt và chọn lọc kỹ, qua đó trẻ học được rất nhiều kỹ năng thể hiện âm nhạc cho mình. Nếu trẻ được tham gia biểu diễn sẽ làm cho trẻ càng yêu thích và hứng thú với âm nhạc hơn giúp trẻ càng tự tin, mạnh dạn và yêu thích học âm nhạc hơn. Hàng ngay, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Động viên trẻ tham gia tập luyện cùng cô bằng các phần thưởng, các cử chỉ âu yếm hay có thể từ cái vỗ tay cổ vũ nhẹ nhàng. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn. Ví dụ: Trong ngày khai giảng năm học mới. Lớp tôi tham gia 2 tiết mục văn nghệ là tiết mục múa “Vui đến trường” và “Bức họa đồng quê” Các con cũng đã có khả năng cảm thụ âm nhạc và thể hiện được tuy nhiên chưa được đánh giá cao. Trẻ múa còn chưa dẻo, nhịp còn chưa chuẩn, khi biểu diễn vẫn còn quên động tác. Nhưng sau 1 thời gian, đến ngày tết Trung thu, ngày 20/10 tôi nhận thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của các con ngày một tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt sắp đến dịp 20/11 khi tham gia biểu diễn các con rất hứng thú, tự tin, thích được lên sân khấu và biểu diễn rất đều, đẹp, uyển chuyển. Vì vậy các tiết mục của các con biểu diễn rất xuất sắc. Ngoài ra các con còn biểu diễn thêm 2 tiết mục mới là “Về miền cổ tích” và “Ước mơ thần tiên” được đánh giá rất cao về chuyên môn và khả năng biểu diễn tự tin.
- 17 Tôi ý kiến với nhà trường nên dành nhiều thời gian cho các cháu biểu diễn văn nghệ. Đó cũng là một hình thức tuyên truyền về ngành học rất lớn. Khi tổ chức, tôi còn đóng góp để có phần “Giao lưu với khán giả” để những trẻ không có tiết mục tham gia biểu diễn cũng được lên thể hiện những kỹ năng về âm nhạc của mình. g. Biện pháp 6: Tuyên truyền và cùng kết hợp với phụ huynh học sinh. Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục âm nhạc, việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh học sinh là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy tôi thường tuyên truyền với phụ huynh để phụ huynh hiểu được vai trò và tầm quan trọng của âm nhạc đối với sự phát triển toàn diện ở trẻ và những kỹ năng nào trẻ chưa thành thạo cần phụ huynh phối hợp hướng dẫn ở nhà, thông qua giờ đón trẻ, trả trẻ, qua buổi họp phụ huynh, các ngày lễ, ngày hội và sử dụng zalo nhóm lớp. Tôi tuyên truyền với các bậc phụ huynh thay bằng mở nhạc trẻ, các bậc phụ huynh nên tìm mua các đĩa nhạc: Đồ rê mí, hát cùng siêu chíp, giọng hát Việt nhí... hoặc các chương trình dành cho trẻ mầm non. Thường xuyên mời phụ huynh đến thăm lớp và dự giờ dạy của cô. Mời phụ huynh cùng tham gia một ngày của bé. (Cùng với cô tổ chức một ngày sinh hoạt của bé) và tham gia hội thi cùng bé, các ngày lễ lớn của trường....Vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu mở: Thùng giấy, ống lon, hộp sữa, chai nhựa, dụng cụ hóa trang... để làm đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy. Luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để có biện pháp tác động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Đặc biệt thông qua các hoạt động ngày hội, ngày lễ lớn của trường, các bậc phụ huynh rất nhiệt tình kết hợp với cô giáo: Phụ huynh mua loa kéo để các con tập luyện văn nghệ. Trong ngày biểu diễn, bố mẹ còn đưa các con đến sớm kết hợp với cô giáo đánh phấn, trang điểm cho các con, ngoài ra phụ huynh còn chủ động mua váy múa mang đến để các tiết mục biểu diễn của các con thêm đa dạng và sinh động hơn. Tóm lại để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ thì tất các biện pháp trên phải được phối kết hợp chặt chẽ với nhau.
- 18 Chương 3: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI CỦA SÁNG KIẾN. Khi đã đưa ra những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi B3 trong trường mầm non Đông Cứu tôi thấy các cháu rất hứng thú học kết quả cụ thể như sau: * Đối với giáo viên: Tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong việc giảng dạy, đổi mới hình thức dạy, bài dạy thêm phong phú hơn. Trẻ yêu thích và học tốt hoạt động âm nhạc hơn. Bản thân tôi nhận được nguồn năng lượng tích cực từ trẻ, từ đó tôi thêm nhiệt huyết, yêu nghề và lan tỏa tới các đồng nghệp của tôi. * Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã dành thời gian quan tâm, tâm sự với trẻ và lắng nghe trẻ nói, để hiểu được nguyện vọng suy nghĩ của trẻ, từ đó có hướng phát triển kỹ năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ. Phụ huynh tích cực ủng hộ những nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy. * Đối với trẻ: Sau khi thực hiện “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi B3 trường Mầm non Đông Cứu” tôi thấy giờ học âm nhạc đạt kết quả tốt hơn rất nhiều. Trẻ học tốt âm nhạc hơn, đã có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt hơn, hát đúng giai điệu, vận động theo nhạc tốt hơn; các buổi hoạt động âm nhạc cũng như các buổi biểu diễn trẻ thể hiện tự tin hơn rất nhiều; các giờ học sinh động thoải mái, trẻ hứng thú học và tích cực tham gia vào các hoạt động.... Điều đặc biệt là khi thể hiện những bài hát thiếu nhi, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước đông người và thể hiện được tính chất, giai điệu của bài hát. Do đó khả năng cảm thụ âm nhạc và kỹ năng thể hiện của trẻ so với đầu năm học được tăng lên rất rõ rệt. Bảng khảo sát kết quả thực nghiệm:
- 19 (Ngày khảo sát 20/05/2023) Tổng số trẻ Nội dung Số trẻ đạt Tỷ lệ khảo sát Trẻ thể hiện được tình cảm khi hát múa, biết hưởng ứng theo cô khi 30 97% nghe hát Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt 31 100% động âm nhạc Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hát 31 28 90 % thuộc và đúng giai điệu bài hát Trẻ biết sử dụng các dụng cụ âm 30 97 % nhạc để vận động theo nhạc Trẻ thể hiện được sự tự tin, mạnh dạn, phong cách khi tham gia biểu 31 100% diễn văn nghệ. PHẦN 3: KẾT LUẬN 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của sáng kiến Năm học 2022– 2023. Đây là năm học thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, định hướng chiến lược giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Phải xây dựng con người đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội, đào tạo nhân tài cho đất nước. Để đáp ứng mục tiêu này, ngay từ bậc học mầm non trẻ em được quan tâm hết sức, đảm bảo cho các em được phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ. Trẻ em được đến trường, được vui chơi, được học, được tiếp thu tinh hoa của nhân loại. Của một nền hạnh phúc mà thế hệ trước dành cho các em. Nhưng đó cũng là trách nhiệm nặng nề mà thế hệ trước đòi hỏi các em gánh vác. Trẻ em chưa ý thức được điều đó. Chính vì vậy người giúp các em thấy được quyền và nghĩa vụ của mình là ở bậc học nhỏ nhất. Là giáo viên mầm non phương châm “học mà chơi, chơi mà học” chúng ta truyền đạt cho trẻ những kinh nghiệm sống, khả năng giao tiếp
- 20 những tri thức cơ bản ban đầu của những môn học. Trẻ sẽ học tốt ở những bậc học tiếp theo. Việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non là nhiệm vụ trọng tâm. Nó quyết định sự thành bại của việc chăm sóc giáo dục trẻ, vì vậy là một giáo viên, tôi luôn cố gắng tìm tòi sáng tạo học hỏi trong mọi lĩnh vực để truyền đạt kiến thức đến học sinh để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung, quá trình nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc nói riêng. Đặc biệt là tiết dạy âm nhạc tôi đầu tư thời gian, tư duy tìm ra những yêu cầu cần thiết đáp ứng với yêu cầu của tiết dạy, kết hợp nhiều hình thức tổ chức tạo cho trẻ không khí “học mà chơi, chơi mà học”, thế giới thiên nhiên bao la, bao điều bổ ích và lý thú đi vào tâm hồn trẻ. Cô giáo dùng lời nói, ngữ điệu của mình làm cho trẻ hoà mình vào nội dung bài hát. Âm nhạc góp phần phát triển năng lực thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể chất cho trẻ. Tạo cơ sở hình thành nhân cách. Với những biện pháp sáng tạo, tôi đã thành công trong công tác giảng dậy, giúp các cháu hứng thú học bài và đóng góp thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến khi được triển khai . Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp 4 tuổi B3 trường Mầm non Đông Cứu” tôi nhận thấy: Việc giúp cho trẻ học tốt và yêu thích hoạt động âm nhạc là việc làm rất quan trọng nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Có thể nói rằng đó là việc làm không thể thiếu được trong hoạt động dạy và học ở trường mầm non. Để trẻ học tốt có kỹ năng thể hiện và cảm thụ và vận động âm nhạc được tốt, có hiệu quả cao giáo viên cần phải tạo môi trường âm nhạc cho trẻ, nhằm thu hút sự chú ý của trẻ, thường xuyên cho trẻ nghe nhạc ở mọi lúc, mọi nơi nếu thấy phù hợp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn