intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với toán cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

58
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi làm quen với toán đạt được những hiệu quả như mong muốn thì không thể thiếu được vai trò của những người lớn xung quanh trẻ, đặc biệt là vai trò của người giáo viên mầm non. Nhiệm vụ của cô giáo là giúp trẻ nhận biết và mở rộng vốn tri thức về toán học, làm thoả mãn các nhu cầu nhận thức của trẻ. Dạy trẻ biết sắp xếp, biết đếm, nhận biết hình dạng...của các sự vật trong cuộc sống. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với toán cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

  1. MỤC LỤC                         Nội dung                                                                                      Trang 1.Đặt vấn đề…………………………………………………….....  ….02 2.Giải quyết vấn đề…………………………………………………… 03 2.1.Cơ sở lý luận…………………………………………………………03 2.2.Thực trạng ……...…………………………………………………....05 2.3. Các biện pháp thực hiện…………………………………….……….07 2.4. Hiệu quả của sáng kiến……………………………………………....16 3.Kết luận……………………………………………………………… 17 4.Tài liệu tham  khảo…………………………………………………..20 5.Đánh giá của hội đồng khoa học…………………………………… 21 1
  2. 1. Đặt vấn đề.           Như chúng ta đã biết, mục tiêu của chương trình Giáo dục Mầm non   hiện nay là giúp trẻ  phát triển toàn diện trên 5 lĩnh vực (thể  chất, nhận   thức, ngôn ngữ, tình cảm­ xã hội và thẩm mĩ). Trong đó, lĩnh vực phát triển  nhận thức cho trẻ Mầm non là lĩnh vực có vai trò vô cùng quan trọng, đóng  góp một phần rất quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện để đáp  ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay.   Hơn nữa, đặc điểm nhận thức của trẻ lứa tuổi mầm non là “Học mà   chơi, chơi để học”,và hoạt động chủ đạo của trẻ lứa tuổi này là hoạt động  vui chơi. Vì vậy, việc cho trẻ làm quen với các biểu tượng toán sơ đẳng là   một trong các hoạt động nhằm giúp trẻ  phát triển mạnh mẽ  về mặt nhận  thức.  Trẻ  mẫu giáo 4­ 5 tuổi là độ  tuổi đang phát triển mạnh cả  về  thể  chất, nhận thức và tinh thần.   Ở lứa tuổi này, ngôn ngữ  nói rất phát triển,   trẻ  thích được nghe, được nhìn, được khám phá… tất cả  mọi thứ   ở  thế  giới xung quanh. Vì vậy với trẻ  mầm non, việc cho trẻ làm quen với toán   học sẽ giúp trẻ có kiến thức về thế giới xung quanh, có nhu cầu mở  rộng  vốn hiểu biết về tính chất, đặc điểm của các sự vật, hiện tượng như: hình  dạng, màu sắc, kích thước, số  lượng, chữ  số, vị  trí sắp xếp của chúng  2
  3. trong không gian, các phía của cơ thể, của đồ  vật... Vốn tri thức này là cơ  sở  để  trẻ  giải quyết những tình huống trong cuộc sống sinh hoạt hàng   ngày, nó giúp trẻ  tham gia vào các hoạt động khác trong trường mầm non  một cách phong phú và đa dạng.  Để   việc   cho   trẻ   Mẫu   giáo   4­5   tuổi   làm   quen   với   toán   đạt   được  những hiệu quả  như  mong muốn thì không thể  thiếu  được vai trò của  những người lớn xung quanh trẻ, đặc biệt là vai trò của người giáo viên   mầm non. Nhiệm vụ của cô giáo là giúp trẻ nhận biết và mở  rộng vốn tri   thức về  toán học, làm thoả  mãn các nhu cầu nhận thức của trẻ. Dạy trẻ  biết sắp xếp, biết đếm, nhận biết hình dạng...của các sự  vật trong cuộc   sống. Tuy nhiên, trong thực tế để làm tốt điều này là một việc không hề dễ  dàng vì trong quá trình thực hiện hoạt động dạy trẻ làm quen với toán, các   cô giáo mầm non thường gặp phải không ít khó khăn và nhiều khi không  mang lại hiệu quả khi giảng dạy cho trẻ. Làm quen với toán là một trong sáu hoạt động học có chủ  đích ở  độ  tuổi mẫu giáo 4­ 5 tuổi hiện nay. Đây là hoạt động trẻ  rất hứng thú học   nếu được tổ  chức tốt. Nhưng trong thực tế, khi tổ  chức hoạt  động làm   quen với toán cho trẻ  mẫu giáo 4­ 5 tuổi còn chưa đạt được những hiệu  quả  như  mong muốn. Bởi vì, trong quá trình tổ  chức tiết học nhiều giáo  viên còn chưa linh hoạt về cách tổ  chức, đồ  dùng phục vụ  cho hoạt động   còn nghèo nàn, các phương tiện phục vụ  cho hoạt động còn chưa phong  phú, chưa phát huy tối đa được tính tích cực của trẻ, hình thức tổ chức của   cô còn khuôn mẫu, cứng nhắc. Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ  huynh còn  chưa coi trọng việc dạy trẻ làm quen với các biểu tượng toán sơ  đẳng, họ  luôn cho rằng việc trẻ học ở tuổi mầm non là không quan trọng.  3
  4. Bởi những lý do trên nên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng   cao chất lượng hoạt  động làm quen với toán cho trẻ  mẫu giáo 4­ 5   tuổi”. 2. Giải quyết vấn đề   2.1. Cơ sở lý luận.         Để hình thành được biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ thì chúng ta phải  biết xây dựng cho trẻ  một hệ thống các khái niệm về  kiến thức toán học   cơ  bản, ban đầu từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, từ  trực quan  đến trừu tượng... Đồng  thời còn phải tạo cho trẻ  con đường để  trẻ  tìm  hiểu, khám phá thế giới tự nhiên và xã hội. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non,   học toán học chủ yếu là học cách tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh…đây   cũng là một phần quan trọng trong việc phát triển kỹ  năng học toán cũng   như khă năng tư duy logic của trẻ sau này. Trên cơ sở đó bổ sung thêm vốn  ngôn ngữ  và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ  và thể  chất cho  trẻ. Việc dạy toán học cho trẻ  nhỏ  nên chú trọng vào quá trình (hoặc học  thế nào?) hơn là vào kết quả (hoặc học gì?). Điều đó cũng có nghĩa là trẻ  cần được lôi cuốn vào các quá trình và trau dồi các quá trình: Quan sát, so  sánh, phân tích, tổng hợp…cho thích hợp với các tình huống, các hoạt động  cụ thể.          * Tầm quan trọng của bộ môn làm quen với toán của trẻ là:      ­ Làm quen với toán là bộ môn có vị trí đặc biệt trong việc giáo dục trí  tuệ cho trẻ vì nó đặt nền móng cho sự phát triển tư duy năng lực nhận biết  cho trẻ.     ­ Góp phần phát triển nhân cách một cách toàn diện ngay từ nhỏ khi trẻ  còn bập bẹ. 4
  5.     ­ Chuẩn bị cho trẻ đến trường phổ thông với những biểu tượng toán sơ  đẳng ( bài học số đếm, về định hướng không gian,bên phải­bên trái, kích  thứơc(to­nhỏ), hình (tròn,vuông, chữ nhật,…)       * Đặc điểm nhận thức của trẻ mẫu giáo 4­ 5 tuổi. ­ Trẻ nhận thức dựa nhiều vào cảm tính. ­ Trẻ nhận thức bằng tư duy trực quan hình tượng là chủ yếu ­ Trẻ nhận biết từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. ­ Quá trình nhận biết của trẻ  gắn với sự  phát triển nhận thức của  mỗi cá nhân trẻ. ­ Trẻ hiểu đầy đủ biểu tượng nhiều­ ít và biểu tượng to­ nhỏ. ­ Trẻ  nhận biết theo hai chiều, kích thước của một vật và biết làm  theo yêu cầu của cô (VD: So sánh cao­ thấp của 3 người.Trẻ đặt 3 người   thẳng hàng ngang giống mẫu của cô sau đó phân biệt cao hơn­ thấp hơn,   cao nhất­ thấp nhất).Trẻ có khả năng phân biệt kích thước của 3 vật có sự  khác nhau rõ nét như: (có 3 băng giấy, trẻ  phân biệt được băng dài nhất,  băng giấy ngắn hơn và băng giấy ngắn nhất).Trẻ  cũng có khả  năng phân  biệt được kích thước 2 chiều của một đối tượng khi 2 chiều có sự  khác  nhau rõ nét. ­ Trẻ nhận biết về hình dạng của các vật không phụ thuộc vị trí của   các vật trong không gian hay vật có khoảng cách gần trẻ. Trẻ có khả năng  gọi đúng tên, phân biệt được hình dạng khác nhau của các vật thể. Dựa vào  sự  tác động của cô, trẻ  có khả  năng nhận biết, phân biệt một số  các hình  học. * Nội dung của hoạt động cho trẻ  Mẫu giáo 4­ 5 tuổi làm quen với   toán bao gồm: ­ Dạy trẻ nhận biết về số lượng, chữ số từ 1 đếm 5. ­ Dạy trẻ đếm trong phạm vi 10. 5
  6. ­ Dạy trẻ nhận biết, phân biệt các hình. ­ Dạy trẻ định hướng trong không gian. ­ Dạy trẻ so sánh về kích thước của các đối tượng… 2.2. Thực trạng. ̣ Năm hoc 2015­ 2016 tôi được Ban giám hiệu nha tr ̀ ương phân công ̀   ̣ ́ ơp mâu giao 4­5 tuôi­ B1, l phu trach l ́ ̃ ́ ̉ ơp tôi co 2 giao viên va 50 hoc sinh. ́ ́ ́ ̀ ̣   Cơ sở vât chât cua l ̣ ́ ̉ ơp hoc đ ́ ̣ ược Ban giam hiêu nha tr ́ ̣ ̀ ương trang bi cho kha ̀ ̣ ́  ̀ ̉ đây đu. Tôi va cac đông chi giao viên trong l ̀ ́ ̀ ́ ́ ơp đêu nhân th ́ ̀ ̣ ức được tâm ̀   ̣ ̉ ̣ ̉ ưc hoat đông h quan trong cua viêc tô ch ́ ̣ ̣ ọc cho tre, đăc biêt la viêc t ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ổ  chức  hoạt động làm quen với toán cho tre trong l ̉ ớp. ̣ ́ ược tâm quan trong cua viêc tô ch Nhân biêt đ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ức hoat đông làm quen ̣ ̣   với toán cho tre M ̉ ẫu giáo 4­5 tuôi trong tr ̉ ương mâm non nên ban thân tôi đa ̀ ̀ ̉ ̃  nghiên cưu, tim toi, hoc hoi va đ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ưa ra môt sô biên phap nhăm nâng cao chât ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́  lượng hoat đông làm quen v ̣ ̣ ới toán cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi.   Đối tượng nghiên cứu: Trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi (lơp mâu giao nh ́ ̃ ́ ỡ­   B1) trường mầm non Ngô Quyền­ TP Bắc giang.            Xuất phát từ tình hình thực tế của trường, điều kiện thực tế của lớp   và khả  năng thực tế  của bản thân. Trong quá trình tổ  chức hoạt động làm  quen với toán cho trẻ ở lớp, bản thân tôi nhận thấy có những thuận lợi và  khó khăn sau:  * Thuận lợi:  ­ Được Ban giám hiệu nhà trường đầu tư, mua sắm các trang thiết  bị, đồ  dùng phục vụ  cho hoạt động dạy trẻ  làm quen với toán tương đối  đầy đủ.           ­ Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên về chuyên môn.   Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên  6
  7. về  việc tổ  chức các hoạt động dạy trẻ  làm quen với toán cho trẻ  các độ  tuổi.           ­ Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn, nhiệt tình,  yêu nghề.   ­ Các cháu có cùng độ tuổi, đa số các cháu ngoan và khỏe mạnh.            ­ Hội phụ huynh luôn quan tâm, giúp đỡ  nhiệt tình trong mọi hoạt   động. * Khó khăn: ­ Diện tích trường, lớp còn chật hẹp. Lớp học chỉ  có một phòng   chung cho tất cả các hoạt động. ­ Học sinh đông, 50 trẻ/ 55m2 ­ Cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động dạy trẻ “ Làm  quen với toán” còn chưa phong phú.           ­ Giáo viên chưa linh hoạt trong việc lựa chọn phương pháp, hình  thức tổ chức hoạt động “Làm quen với toán” cho trẻ.  ­ Một số trẻ các kỹ năng đếm, tạo nhóm, phân biệt … còn hạn chế. ­ Một số  phụ  huynh chưa thực sự  hiểu biết về tầm quan trọng của   việc dạy trẻ “ Làm quen với toán” và chưa thực sự quan tâm đến việc học  của con ở lớp mẫu giáo.           * Thực tế khảo sát trên trẻ 4­5 tuổi (lơp mâu giao nh ́ ̃ ́ ỡ ­ B1) trường  Mầm non Ngô Quyền vào đầu năm học 2015­ 2016, kết quả  cụ  thể  như  sau: Nội dung Số trẻ Tỷ lệ Kỹ năng nhận biết các chữ số 30/50 60% Kỹ năng xếp tương ứng  35/50 70% Kỹ năng đếm từ trái sang phải 40/50 80% Nhận biết, phân biệt hình dạng, kích thước 30/50 60% Định hướng trong không gian 30/50 60% Trẻ tích cực tham gia hoạt động học 40/50 80% ( Bảng khảo sát thực trạng trẻ lớp mẫu giáo B1 đầu năm học 2015­ 2016) 7
  8.  Đứng trước tình hình như vậy, bản thân tôi mạnh dạn đưa ra:  “Một   số biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động làm quen với toán cho   trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi” sau đây: ́ ện pháp thực hiện.          2.3. Cac bi            2.3.1. Tạo môi trường toán học trong lớp cho trẻ  hoạt động hàng   ngày. Với trẻ  Mẫu giáo, môi trường hoạt động hàng ngày đóng vai trò vô  cùng quan trọng. Trẻ có hứng thú tham gia các hoạt động hay không phần   lớn là do sự hấp dẫn của môi trường­ nơi sẽ diễn ra các hoạt động của trẻ. Nắm được đặc điểm đó của trẻ nên tôi đã chủ động trang trí lớp học   mang nhiều màu sắc toán học. Cụ thể: + Ở góc sách: Tôi đã trang trí những chiếc hộp có gắn số từ 1 đến 5  để trẻ sử dụng cho việc tạo nhóm, đếm số lượng và nhận biết chữ số từ 1   đến 5. Ngoài ra, tôi còn tạo các ngôi nhà từ các hình để giúp trẻ nhận biết  về hình, đồng thời giúp trẻ sử dụng các ngôi nhà đó để phân loại. + Ở góc phân vai, tôi chuẩn bị siêu thị mini mà các ô hang cũng là các   dạng hình học khác nhau để  giúp trẻ nhận biết và phân biệt các hình học:   Vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. +  Ở góc xây dựng và vận động: Tôi luôn chủ  động chẩn bị  đồ  chơi  cho trẻ có các dạng hình, khối khác nhau để củng cố cho trẻ biểu tượng về  các hình và khối trẻ đã được học. Tôi luôn cố  gắng chuẩn bị  chu đáo về  cách trang trí lớp học, cũng  như các loại đồ dùng đồ chơi cho trẻ mang nhiều màu sắc của toán học để  trẻ vừa được chơi, vừa được tiếp xúc đồng thời giúp trẻ củng cố được các  biểu tượng toán học đơn giản. Làm được điều này tôi nhận thấy trẻ  tích   cực làm quen với các biểu tượng toán hơn, cũng như  trẻ hứng thú hơn khi   được cô cho chơi hoặc giới thiệu với trẻ về các biểu tượng toán. 8
  9. 2.3.2. Bản thân mỗi giáo viên cần nắm vững yêu cầu, phương pháp   và có cách tổ  chức phù hợp với đối tượng trẻ  của mình khi dạy trẻ  “làm   quen với toán”. Để  tổ  chức tốt hoạt động dạy trẻ  làm quen với toán thì trước hết  người giáo viên phải thực sự  nắm được phương pháp tổ  chức của hoạt   động, cũng như phải linh hoạt, mềm dẻo trong cách tổ chức hoạt động cho  trẻ  “làm quen với toán”. Bởi vì, toán học thực sự luôn khô khan, khó hiểu,   nếu chúng ta truyền đạt một cách cứng nhắc thì sẽ  không thu được hiệu   quả tốt trên trẻ. Còn nếu cách truyền đạt của cô phù hợp, gây hứng thú thì  trẻ  sẽ  tích cực nhận thức và kết quả  chúng ta thu được sẽ  đáp ứng mong  muốn của các nhà giáo dục nói chung, của cô giáo và các bậc phụ  huynh  nói riêng. Với tôi, để  quá trình dạy trẻ  “làm quen với toán”  đạt kết quả  tốt  nhất thì  chúng ta cần phải tổ chức hoạt động này theo hướng đổi mới, tích  cực. Và bản thân tôi đã thực hiện đổi mới hoạt động dạy trẻ làm quen với  toán theo các quy trình sau:    * Chuẩn bị  bài dạy: Chuẩn bị  tốt đồ  dùng đồ, chơi cho hoạt động là  chúng ta đã đạt được 50% sự  thành công cho hoạt động định tổ  chức cho  trẻ. Vì vậy khi tổ  chức cho trẻ  làm quen với toán, bản thân tôi luôn tích  cực, chủ  động chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng cho trẻ  về  số  lượng và các đồ  dùng tôi chuẩn bị  luôn đa dạng về  màu sắc, bắt mắt để  thu hút sự  chú ý  của trẻ. Khi được cô chuẩn bị  cho nhiều đồ  dùng đẹp mắt, hấp dẫn như  vậy, tôi thấy trẻ học toán hứng thú hơn, say mê hơn và kiến thức trẻ  tiếp  thu được nhiều hơn, dễ dàng hơn.      * Tổ chức hoạt động: Khi tổ chức cho trẻ “làm quen với toán” tôi luôn  tìm các hình thức hấp dẫn, mới lạ để  vào bài, nhằm khơi gợi hứng thú và  9
  10. tính tò mò cho trẻ về hoạt động chuẩn bị diễn ra. Từ đó giúp trẻ tập trung  hơn vào hoạt động “làm quen với toán” khi cô truyền thụ kiến thức cơ bản  cho trẻ. Khi tổ  chức cho trẻ  “làm quen với toán”, ngay từ  khi gây hứng thú  cho trẻ  tôi đã tìm những hình thức mới lạ  như: Tổ  chức hội thi, tham gia   triển lãm… để  kích thích hứng thú cho trẻ  trước khi bước vào hoạt động   chính. Đến phần ôn kiến thức cũng vậy, tôi cho trẻ  trình diễn thời trang   hoặc chơi các trò chơi có lời dồng dao như: “ Đi cầu đi quán, dệt vải”…để  trẻ vừa được học, vừa được chơi trong khi học. Đến phần bài mới, tôi luôn  cố gắng dùng những câu hỏi gợi mở đơn giản, những tình huống hấp dẫn   để  trẻ  được trải nghiệm và tham gia vào hoạt động. Đến phần trò chơi  củng cố  tôi lại tìm các trò chơi phát huy tính tích cực của trẻ  như: Tìm  phần còn thiếu, cờ  lúa ngô… để  trẻ  được chơi và ôn củng cố  kiến thức   vừa được học… Với cách tổ  chức như  vậy tôi nhận thấy hoạt động dạy trẻ  “làm  quen với toán”  của chúng tôi diễn ra mềm dẻo hơn, hấp dẫn hơn. Trẻ  hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động học. Và kết quả thu được trên   trẻ về các biểu tượng toán sơ đẳng thực sự là đáng kể. 2.3.3. Tổ  chức hoạt động cho trẻ  “làm quen với toán” theo hướng   “lấy trẻ làm trung tâm”. Việc  “lấy trẻ  làm trung tâm”  trong các hoạt động dạy trẻ  chính là  điểm đổi mới của giáo dục giai đoạn hiện nay. “Lấy trẻ  làm trung tâm”   nghĩa là mọi hoạt động đều hướng vào trẻ, lấy trẻ  làm chủ  thể  của hoạt  động, trẻ được tự mình tìm tòi, khám phá, tự đặt ra các tình huống, câu hỏi  mà trẻ  thắc mắc… Còn giáo viên lúc này đóng vai trò hướng dẫn, gợi mở  cho trẻ hoạt động và giải đáp những thắc mắc của trẻ. 10
  11. Dạy trẻ  “làm quen với toán” qua các tiết học hàng ngày là một việc  làm rất quan trọng nhưng không phải ai cũng ý thức rõ được điều này. Trẻ  lứa tuổi Mẫu giáo 4­5 tuổi không những có nhu cầu học mà trẻ  còn có cả  khả  năng học. Giáo viên không chỉ  giúp trẻ  mở  rộng kinh nghiệm để  phát  triển làm quen với toán mà còn cần giúp trẻ  nhận biết được việc học là   một quá trình thú vị, tạo cơ hội cho trẻ được vận dụng những hiểu biết, kĩ  năng mới thu nhận được vào những tình huống khác nhau.  Khi trẻ được “làm quen với toán” trong các giờ học chính mà cô giáo  tích cực đầu tư, sáng tạo trong cách tổ  chức hoạt động thì trẻ sẽ  rất hứng  thú, tích cực tham gia hoạt động. Và chúng ta sẽ nhận được những kết quả  bất ngờ, đầy thú vị trên trẻ sau khi tham gia hoạt động học này. Dưới đây là một số  ví dụ  cụ  thể  mà tôi và đồng nghiệp đã tổ  chức  dạy trẻ trong hoạt động dạy trẻ “làm quen với toán”: * Với hoạt động dạy trẻ: “tạo nhóm có số lượng 3, nhận biết số 3” ( Chủ đề “ Gia đình”). ­ Chuẩn bị: Tôi chuẩn bị nhiều loại đồ  dùng gia đình thật để cho trẻ  ôn số lượng 2, chuẩn bị cho mỗi trẻ 3 chiếc bát, 3 chiếc thìa, 3 ngôi nhà có  số lượng đồ vật là 2 và 3, nhạc… ­ Cách tiến hành: + Gây hứng thú cho trẻ hát “Nhà của tôi” và trò chuyện về gia đình. + Phần ôn đếm đến 2, nhận biết chữ số  2: Tôi cho trẻ chơi trò “ Đi  siêu thị sắm đồ” để trẻ đi thăm quan, tìm mua những món đồ cô yêu cầu rồi  đếm và đặt số  tương  ứng, vừa đi vừa cho trẻ  đọc đồng dao “ Đi cầu đi  quán”. + Bài mới: Tổ chức dưới dạng hội thi xem bé nào nhanh và khéo để  xếp, đếm và cất đồ dùng theo yêu cầu của cô. 11
  12. + Trò chơi củng cố: Cho trẻ chơi trò chơi “Đội nào nhanh nhất” để  chọn những món đồ theo yêu cầu của cô trong phạm vi 3. Và trò chơi “ Mở  cửa về nhà” để củng cố khả năng đếm của trẻ và khả năng nhận biết chữ  số 3. * Với  hoạt  động dạy trẻ  “nhận biết, phân biệt hình vuông, hình chữ   nhật”:  ­ Chuẩn bị: Tôi chuẩn bị 2 bức tranh cho trẻ ghép hình ngôi nhà để ôn  nhận biết hình vuông, hình chữ  nhật; Mỗi trẻ một rổ  có hình vuông, hình  chữ nhật, 2 ngôi nhà có cửa hình vuông, hình chữ nhật… ­ Cách tiến hành: + Trước tiên cho trẻ đọc thơ “Em yêu nhà em”; + Cho trẻ  chia thành 2 đội lên lấy tranh về  ghép và giới thiệu xem   tranh của đội mình được ghép từ những hình gì? + Cho trẻ nhận xét đặc điểm các hình vuông, chữ nhật và phân biệt 2   hình theo sự hướng dẫn và gợi ý của cô. + Cuối cùng cho trẻ chọn hình theo yêu cầu của cô và về  đúng ngôi  nhà có ô cửa còn thiếu giống như hình trẻ có trong tay.  * Với hoạt động “Dạy trẻ phân biệt tay trái, tay phải và các phía”. Chúng tôi sử  dụng các bài thơ, ca dao, đồng dao, âm nhạc vào hoạt   động này giúp trẻ hứng thú khi vào giờ học. VD: Dạy trẻ: Nhận biết phân biệt tay phải tay trái của bản thân. Khi tổ  chức thực hiện hoạt động này, tôi đã sử  dụng hoạt động âm  nhạc vào phần gây hứng thú: Hát và vận động bài “Tay thơm tay ngoan”.   Khi vận động tôi quy định cho trẻ tay phải đưa ra trước còn tay trái đưa ra   sau. Tôi nhận thấy trẻ  rất hứng thú khi thực hiện. Qua đó giúp trẻ  nhận  biết nhanh về tay phải, tay trái của bản thân trẻ. 12
  13. VD: Dạy trẻ  phía trước phía sau của bản thân tôi đã sử  dụng câu  chuyện “ Nhổ củ cải”. Cho trẻ làm động tác nhổ củ cải sau đó hỏi trẻ:  + Phía trước con có ai? + Phía sau con có bạn nào? Trẻ rất hứng thú và có kỹ năng nhận biết về phía trước, phía sau của   bản thân.          ( Hoạt động dạy trẻ nhận biết về các khối)         2.3.4. Tích hợp việc dạy trẻ “làm quen với toán” thông qua các hoạt  động khác. Đối với trẻ mầm non, việc dạy trẻ  “làm quen với toán” nhận biết một  số  kỹ  năng cơ  bản như: Xếp tương  ứng 1­1, đếm, nhận biết hình, định  hướng trong không gian…thì chúng ta có thể  tích hợp vào trong các hoạt  động khác như:     *Hoạt động thể dục:      + Khi chuyển đổi đội hình, tôi cho trẻ quay các phía. Từ đó, tôi đã giúp   trẻ  nhớ  lại và định hướng được các phía của bản thân mình trong không   gian. 13
  14.      + Khi tổ chức bài tập phát triển chung: Yêu cầu trẻ tập các động tác thể  dục theo cô, đưa tay, chân phải (trái) theo hướng dẫn của cô. Từ  đó, giúp  trẻ  nhận biết được tay phải (trái) hoặc các phía của mình thong qua việc   tập các động tác thể dục.      + Cho trẻ đếm các dụng cụ thể dục hoặc những đồ  vật để  trẻ  chơi trò   chơi củng cố  trong giờ  thể  dục. Từ  đó giúp trẻ  củng cố  kiến thức về  số  lượng và chữ số thông qua hoạt động thể dục. *Hoạt động âm nhạc: ­  Với chủ đề : Giao thông. Tôi dạy trẻ hát bài “ Đường em đi” Sau khi  trẻ hát xong tôi hỏi trẻ: + Đường em đi bên nào? Tay phải đâu? Bên phải con đâu? + Đường bên nào em không đi? Bên trái con đâu? Tay nào là tay trái?... Qua đó sẽ giúp trẻ khắc sâu các biểu tượng về định hướng không gian so  với bản thân mình.  *Hoạt động ngoài trời: Khi cho trẻ quan sát xe máy tôi cho trẻ gọi  tên các bộ phận của chiếc xe máy và nêu đặc điểm của các bộ phận đó.  Mỗi lần mời trẻ lên tôi cho trẻ xác định hướng cơ bản của bản thân trẻ và  của các bạn khác với đồ vật như:        + Xe máy ở phía nào của con?        + Cho trẻ đếm các bộ phận trên xe máy…         Qua những thao tác như vậy không chỉ giúp trẻ khắc sâu kiến thức về  cách đếm và định ướng không gian mà còn giúp trẻ hứng thú, tự tin khi làm   quen với toán.           * Thông qua hoạt động khám phá khoa học.          ­ Với chủ đề “Thế giới động vật” khi học về các con vật nuôi trong  gia đình có thể đếm số lượng, so sánh các nhóm con vật nuôi trong gia đình. 14
  15.  Qua hoạt động này giúp trẻ có kỹ năng đếm và so sánh thành thạo  hơn.          ­ Cho trẻ đếm khi quan sát bể cá (có thể dùng bể cá thật hoặc tranh  vẽ bể cá). Có thể cho trẻ đếm số cá trong bể và thêm bớt số cá trong bể  hiện có. Từ đó củng cố kĩ năng đếm và thêm bớt cho trẻ.           * Thông qua hoạt động làm quen văn học:        VD: Khi kể câu chuyện “Món quà của cô giáo” tôi cho trẻ đếm số nhân   vật và thứ  tự  sắp xếp của các nhân vật. Từ  đó giúp trẻ  củng cố  kĩ năng   đếm và kĩ năng sắp xếp theo thứ tự…. 2.3.5. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động dạy trẻ  “Làm quen với toán”.        Để thực hiện tốt hoạt động dạy trẻ   “làm quen với toán”, bản thân tôi  luôn quan tâm và chú trọng với việc “ làm đồ  dùng đồ  chơi” phục vụ  cho  việc dạy trẻ. Có đủ đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động thì người dạy mới đạt  hiệu quả cao trong khi dạy còn người học (là trẻ) mới tích cực và hứng thú  khi tham gia vào hoạt động học.       VD: Khi dạy trẻ đếm đếm 3.        + Cô chuẩn bị đồ dùng là bát, thìa, với những đồ dùng này yêu cầu phải   rõ nét, bắt mắt, màu sắc phải dùng những màu cơ bản như: màu xanh, màu  đỏ, màu vàng. Làm được như  vậy thì ngoài tác dụng giúp trẻ  học đếm cô   còn giúp trẻ củng cố kiến thức về hình dạng và màu sắc của đồ vật.       + Cách làm: Tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có để  làm đồ  dùng  đồ chơi như: vỏ hộp sữa làm bát cho trẻ, thìa được làm từ thìa của thìa sữa   chua và được sơn màu đỏ, cho phù hợp với màu cơ  bản của độ  tuổi 4­ 5   tuổi. Từ  các vỏ  hộp  ủ  tóc tôi còn làm được xoong, nồi… để  trẻ  tập đếm   củng cố…. 15
  16. Ngoài ra tôi còn tự vẽ thêm một số đồ dùng gia đình phục vụ cho tiết  toán này như: lô tô đèn ngủ, bàn, ghế, tivi cho trẻ chơi trò chơi “Thi xem ai  nhanh”. Lô tô: quần, áo để cho trẻ khi chơi trò chơi “Tìm bạn”. Làm được   nhiều đồ dùng như vậy, khi dạy trẻ tôi thấy mang lại hiệu quả cao, trẻ rất   hứng thú với giờ  học, kiến thức trẻ  tiếp nhận được khắc sâu, trẻ  nhanh  nhẹn, tự tin hơn khi tham gia hoạt động.         ( Đồ dùng, đồ chơi tự làm của giáo viên trường Mầm non Ngô Quyền)        2.3.6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức hoạt động dạy   trẻ mẫu giáo 4­ 5 tuổi “làm quen với toán”. Khi tổ  chức hoạt động dạy trẻ  Mẫu giáo 4­ 5 tuổi  “làm quen với   toán”, tôi đã mạnh dạn  ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động dạy   trẻ. Mục đích của việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động dạy   trẻ là để tạo hứng thú và tính tò mò cho trẻ.        VD: Dạy trẻ đếm đến 5. Phần gây hứng thú: Tôi đã cho trẻ  xem các   loại phương tiện giao thông và trò chuyện về  chúng. Khi vào bài mới tôi  trình chiếu các hình  ảnh về các phương tiện giao thông một cách lần lượt  16
  17. với các hiệu  ứng khác nhau. Khi đó tôi thấy trẻ  rất chú ý quan sát và thực  hiện thao tác đếm, thêm bớt…theo yêu cầu của cô một cách nhanh nhẹn và  hứng thú. Tôi cũng nhận thức được rằng, trong quá trình dạy trẻ không nên quá  lạm   dụng   công   nghệ   thông   tin   vào   trong   quá   trình   tổ   chức   hoạt   động.  Không phải tất cả  các tiết dạy khi dạy trẻ  có  ứng dụng công nghệ  thông  tin đều mang lại hiệu quả  tốt. Vì vậy, khi lựa chọn nội dung để  đưa vào  ứng dụng công nghệ thông tin cần phù hợp với nội dung bài dạy và lượng  kiến thức cần cung cấp cho trẻ. 2.3.7. Phối hợp với phụ huynh. Trong các buổi họp phụ huynh tôi đã giành thời gian để tuyên truyền,   nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động dạy trẻ  mẫu giáo  4­ 5 tuổi “làm quen với toán”. Tôi luôn cố  gắng phân tích cho phụ  huynh  hiểu việc giúp trẻ  có được các kĩ năng đếm, nhận biết hình, định hướng   không gian cần thiết… chính là một trong những thao tác giúp trẻ phát triển   nhận thức và hoàn thiện nhân cách trong cuộc sống.  Tôi thường xuyên thông báo các nội dung về việc tổ chức hoạt động  dạy trẻ  “làm quen với toán” cho trẻ để phụ huynh nắm được và phối hợp  cùng cô giáo dạy trẻ thêm ở nhà.  Tôi thương xuyên kêu g ̀ ọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương, đóng góp kinh phí để  mua sắm cho trẻ  có thêm nhiều đồ  dùng, đồ  chơi cần thiết phục vụ  cho hoạt động “làm quen với toán” của  trẻ.  Thường xuyên trao đổi với phụ  huynh, cho phụ  huynh xem các bài  tập củng cố của trẻ để phụ huynh biết về khả năng và mức độ  phát triển  của con em mình. Từ đó có biện pháp phối hợp giữa cô giáo và phụ huynh  17
  18. để bồi dưỡng và giúp đỡ trẻ trong các hoạt động “làm quen với toán” tiếp  theo. ̃ ực hiên viêc trao đôi v Tôi đa th ̣ ̣ ̉ ơi phu huynh môt cach th ́ ̣ ̣ ́ ương xuyên ̀   ̣ ̣ ̣ ́ ợp chăt che v trong suôt năm hoc, đăc biêt tôi đa phôi h ́ ̃ ̣ ̃ ơi phu huynh trong ́ ̣   ̣ ̣ viêc day, giúp đỡ  và bồi dưỡng khả  năng học toán cho trẻ  ca ̉ ở  lơp va  ́ ̀ở   nha.̀ ̀ ược điêu nay tôi thây tre l Lam đ ̀ ̀ ́ ̉ ơp tôi có kĩ năng th ́ ực hiện các hoạt   động đếm, nhận biết, phân biệt các hình, định hướng không gian, phân biệt  kích thước… nhanh hơn, tôt h ́ ơn, giao viên thi không qua vât va trong qua ́ ̀ ́ ́ ̉ ́  ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ trinh day tre con phu huynh thi co trach nhiêm h ̀ ̀ ́ ́ ơn trong viêc ph ̣ ối hợp với  giáo viên dạy trẻ làm quen với toán.                ( Hình ảnh họp phụ huynh học sinh đầu năm) 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm.           Sau khi sử dụng các biện pháp trên vào việc cho trẻ   “làm quen với   toán”, tôi nhận thấy hoạt động dạy trẻ  mẫu giáo 4­ 5 tuổi làm quen với   toán đã có nhiều chuyển biến, đến nay đã đạt được một số kết quả sau:         ­ Đối với trẻ:  18
  19.           Sau khi áp dụng các biện pháp trên vào việc tổ chức hoạt động dạy   trẻ  “ làm quen với toán” tại lớp mình, tôi nhận thấy trẻ hứng thú hơn khi học  toán và các kĩ năng làm quen với toán của trẻ trong lớp tăng lên đáng kể so   với đầu năm học. Cụ thể như sau: Đầu năm Cuối năm Nội dung Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ Kỹ năng nhận biết các chữ số 30/50 60% 42/50 84% Kỹ năng xếp tương ứng  35/50 70% 46/50 92% Kỹ năng đếm từ trái sang phải 40/50 80% 48/50 96% NB,   phân   biệt  hình   dạng,   kích  30/50 60% 46/50 92% thước Định hướng trong không gian 30/50 60% 46/50 92% Trẻ   tích   cực   tham   gia   hoạt   động  40/50 80% 48/50 96% học              ( Bảng kết quả so sánh đầu năm và cuối năm của lớp B1)         - Đối với giáo viên: + Nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức đổi mới của   hoạt động dạy trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi “làm quen với toán”; + Được trau dồi về kiến thức và nghệ  thuật dạy trẻ  trong việc dạy  trẻ “làm quen với toán”;           + Vận dụng các phương pháp linh hoạt hơn, thuần thục hơn trước;            + Có cách tổ  chức hoạt động dạy trẻ  làm quen với toán khoa học,   hợp lý và hiệu quả hơn;             ­ Đối với phụ huynh:              + Cha mẹ thấy mãn nguyện với kết quả mà trẻ đạt được khi tham gia  hoạt động“làm quen với toán”.         + Tin tưởng với kết quả giáo dục của nhà trường và có ý thức hơn   trong việc phối hợp với giáo viên dạy con các kĩ năng làm quen với toán ở  nhà.      19
  20.         + Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động dạy trẻ làm  quen với toán trong trường mầm non.        + Tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp giáo viên hoàn thành nhiệm vụ  trong việc dạy trẻ làm quen với toán.         3. Kết luận.         * Kết luận:          Qua quá trình tổ chức hoạt động dạy trẻ “làm quen với toán”,   tôi nhận thấy việc vận dụng một số biện pháp trên vào giảng dạy đã khiến   trẻ trở lên linh hoạt hơn, nhanh nhẹn hơn và đặc biệt trẻ hứng thú với việc  học toán, tích cực tham gia các trò chơi với toán. Khả  năng nhận thức về  các biểu tượng toán học của trẻ nhanh hơn, trẻ hoạt động tự tin thoải mái   hơn trong các giờ  học toán, các kỹ  năng cơ  bản như: Xếp tương  ứng 1­1,   đếm, định hướng không gian, nhận biết, phân biệt các hình…cả  trẻ  được  nâng lên rõ rệt. Đó cũng là niềm vui, là sự khích lệ to lớn đối với mỗi giáo   viên trong quá trình dạy trẻ. Chính những kết quả  đó là động lực khuyến   khích tôi sáng tạo và vận dụng tích cực những biện pháp trong sáng kiến  vào việc giảng dạy để  các giờ  học toán của trẻ  ngày càng hay hơn, hứng   thú hơn, và kết quả thu được trên trẻ ngày càng cao hơn nữa.  Sau nhiều năm liên tục dạy trẻ   ở  độ  tuổi mẫu giáo, tôi mạnh dạn   đưa ra một số biện pháp như  trên nhằm nâng cao chất lượng trong việc tổ  chức hoạt động dạy trẻ  mẫu giáo 4­5 tuổi “làm quen với toán”. Theo tôi,  các biện pháp tôi đưa ra có thể ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động dạy   trẻ   Mẫu  giáo 4­  5  tuổi  “làm quen  với toán”  tại trường  mầm non  Ngô  Quyền noi riêng và các tr ́ ường mầm non trong Thành phố  Bắc Giang noí  chung; * Bài học kinh nghiệm: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2