intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là dạy trẻ biết yêu quý cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi

  1. ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT  ĐỘNG TẠO HÌNH “VẼ THEO ĐỀ TÀI”  CHO TRẺ 4­5 TUỔI I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Ly do ch ́ ọn đề tài. Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Sản phẩm   của giáo dục chính là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất  nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ  ngay từ  khi còn nhỏ  là vô cùng quan trọng trong sự  nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát   triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng và thể  loại   dạy trẻ vẽ  “theo đề tài” là việc làm cần thiết  để phát triển năng khiếu của trẻ một cách   tự nhiên. Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn đối với   trẻ lứa tuổi mầm non, giúp trẻ  phản ánh thế  giới xung quanh cuộc sống con người một  cách đa dạng phong phú và hấp dẫn. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ  được thử  sức  mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Hoạt động tạo hình phát triển  ở  trẻ  khả  năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo  khả  năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện 1 số  kỹ  năng cơ  bản ( vẽ, phối màu..).   Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì   trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình.  Hoạt động tạo hình có nhiều nội dung, song hiểu rõ được tầm quan trọng của việc  hình thành cho trẻ  một số tố  chất và thói quen tốt qua giờ  học vẽ theo đề  tài, tôi đã suy  nghĩ tìm ra các biện pháp để  tổ  chức cho trẻ  hoạt động với tạo hình vẽ  theo đề  tài một   cách tốt nhất. Đó là lý do tôi chọn đề  tài: Một số  biện pháp nâng cao chất lượng hoạt  động tạo hình  “ Vẽ theo đề tài” cho trẻ 4­5 tuổi.  2. Điểm mới, pham vi áp d ̣ ụng đề tài:
  2. Đề tài sáng kiến này là đề tài bản thân tôi tìm tòi nghiên cứu, điểm mới của  đề tài   là dạy trẻ biết yêu quý cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ  làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư  thế, biết cách cầm bút để  vẽ  và tô màu các bức tranh thật  đep. Đặc biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong  việc tạo ra sản phẩm.  Trẻ không chỉ hoạt động với bút sáp, giấy màu, đất nặn để tô, vẽ, cắt, xé, nặn,....  tạo thành sản phẩm mà trẻ còn được sử  dụng các nguyên vật liệu sẳn có ở  địa phương  như lá cây, vải vụn, len thô, bông,...và biết sáng tạo ra các sản phẩm mới lạ khác. Đề  tài sáng kiến kinh nghiệm  “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng hoạt   động tạo hình “Vẽ theo đề tài” cho trẻ 4­5 tuổi  đã áp dụng cho các giáo viên trong khôi, ́  trong nhà trường và cac tr ́ ương ban trên toan huyên. ̀ ̣ ̀ ̣ Vơi đê tai sang kiên kinh nghiêm nay, tôi hy vong răng se co nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ững đong gop nho be ́ ́ ̉ ́  ̀ ự chăm soc giao duc va qua trinh tô ch vao s ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ức cac hoat đông cho tre nh ́ ̣ ̣ ̉ ất là hoạt động tạo  hình. Mong răng, h ̀ ội đồng khoa học cac c ́ ấp  se bô sung, gop y đê ban sang kiên cua tôi ̃ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉   được hoan thiên va đ ̀ ̣ ̀ ược ap dung rông rai h ́ ̣ ̣ ̃ ơn. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng của đề tài: Dạy trẻ hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình học  tập của trẻ, cũng như  các hoạt động khác. Chính vì thế  là một giáo viên mầm non tôi   muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần nhỏ  bé của mình  vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Với mục đích chung của  giáo dục mầm non thì hoạt động giáo dục tạo hình là một bộ phận của văn hoá tinh thần,   nó gắn liền với những kiến thức, kỹ  năng, kỹ  xảo và thể  hiện nghệ  thuật. Thông qua   hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ   ấn tượng về  cái đẹp và những cảm xúc chân thật,   những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người, tạo hình chính là phương tiện để trẻ  thể hiện mình, nó có tác dụng thẩm mỹ cũng như việc hình thành nhân cách cho trẻ, giúp  trẻ  phát triển toàn diện tâm sinh lý thông qua hoạt động tạo hình. Trẻ  được phản ánh 
  3. hiện thực bằng hình tượng, tư  duy, qua đó bồi dưỡng thẩm mỹ  hình thành tình yêu đối   với vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người và yêu cái đẹp.  Tạo hình giúp cho trẻ mở rộng thêm sự hiểu biết cái đẹp trong thiên nhiên, đồ vật,   con vật, màu sắc nhằm tạo cho trẻ  những biểu tượng đa dạng về  thế  giới xung quanh.  Hoạt động vẽ theo đề tài là hoạt động thể hiện rõ nhất, sự sáng tạo của trẻ. Trẻ rất thích  thú khi được vẽ  tranh. Khi trẻ  được vẽ  tranh trẻ  thỏa trí tò mò, mong muốn tạo ra sản   phẩm bằng chính đôi tay của mình, khi cho trẻ vẽ tranh cũng là cách rèn luyện sự kiên trì  của trẻ, sáng tạo, rèn luyện các kỹ  năng vẽ, cách tô màu, tư  thế  ngồi. Vì vậy, trong khi  giảng dạy giáo viên không chỉ  cung cấp những kiến thức cơ  bản mà còn phải hướng   dẫn,mở rộng vấn đề, tạo hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó có một vấn đề  không thể  thiếu được, đó chính là sự  khích lệ, động   viên kịp thời của giáo viên đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra, hay đối với những trẻ  chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một lời khích lệ  sẽ  làm  cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ hoạt động lần sau.    Khi tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng   hoạt động tạo   hình “Vẽ theo đề tài” cho trẻ 4­5 tuổi  bản thân tôi gặp phải những khó khăn và thuận  lợi sau: * Thuận lợi: ­ Lớp được sự  quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ  nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường,   phòng GD ĐT tạo điều kiện tối đa, về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để  phục vụ cho  dạy và học.  ­ Bản thân có trình độ  chuyên môn đạt trên chuẩn, luôn được nhà trường tạo điều kiện   tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do trường, cụm, phòng giáo dục tổ chức. ­ Lớp học rộng rãi thoáng mát ­ Phụ huynh thường xuyên quan tâm trao đổi việc học tập của con em với giáo viên   *Khó khăn: ­ Trang thiết bị đồ dùng dạy học theo thông tư 02 chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ
  4. ­ Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về  chất lượng, nhiều trẻ còn chưa biết cách cầm  bút, chưa ngồi đúng tư thế, chưa biết thể hiện được ý định của mình, sản phẩm của trẻ  còn rập khuôn theo bạn mà chưa đọc lập tư duy để tạo ra sản phẩm của riêng mình. ­ Một số trẻ còn mãi chơi, chưa hứng thú, tập trung chú ý trong giờ vẽ ­  Là một trường nằm  ở  vùng bán sơn địa, hâu hêt là con em c ̀ ́ ủa những gia đình nông   nghiệp, nên nhận thức một số  phụ  huynh chưa đồng đều, còn cho rằng việc trẻ  đến  trường chỉ là chơi chứ  học vẫn chỉ là thứ  yếu. Một số  phụ  huynh tuy cũng quan tâm tới   việc học của trẻ, song phương pháp dạy trẻ vẽ chưa đúng  như: cầm tay vẽ, vẽ sẳ  cho   trẻ tô màu.  * Điều tra thực tiễn:    Để  nắm được chất lượng đầu vào trong hoạt động tạo hình của trẻ, vào đầu năm  học bản thân tôi tiến hành khảo sát, phân loại kỹ năng của  trẻ  với kết quả như sau: Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Nội   dung   khảo  % trẻ % trẻ % trẻ % sát Kỹ năng vẽ 3/20 15 4/20 20 7/20 35 6/20 30 Kỹ   năng   phối  2/20 10 4/20 20 7/20 35 7/20 35 màu Bố cục tranh   5/20 25 5/20 25 5/20 25 5 25 Kết quả khảo sát cho thấy kỹ năng vẽ của trẻ không đều, tỉ lệ trung bình và yếu còn cao.   Để nâng cao kỹ năng vẽ cho trẻ, trong giờ học tôi giành nhiều thời gian đến các cháu yếu  nhiều hơn, gợi ý động viên trẻ kịp thời.  Trong các hoạt động khác, tôi lên kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho trẻ như giờ  hoạt động góc, hoạt động ngoài trơi, giờ đón trả trẻ…
  5. 2. Các giải pháp thực hiện: 2.1. Xây dựng kế hoạch: Để hoạt động “Vẽ theo đề  tài” có hiệu quả  thì trước hết giáo viên phải xây dựng   kế hoạch hợp lý, cụ thể. Kế hoạch phải xây dựng từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến  khó. Khi xây dựng kế hoạch cần chú ý bám sát vào kế hoạch của trường, tình hình thực   tế của lớp, đặc điểm nhận thức và chương trình thực hiện của trẻ, để có hướng giáo dục   phù hợp với độ tuổi. Kế hoạch phải có sự phê duyệt, chỉnh sửa của nhà trường. Muốn xây dựng kế  hoạch tốt, trước hết bản thân cần nắm vững nguyên tắc và cân   nhắc kỹ  nội dung, yêu cầu cần truyền đạt. Với chủ  điểm này thì giáo viên cần làm gì?  Yêu cầu trẻ đạt được là gì? Trẻ hiểu được những nội dung gì? Sau mỗi chủ  đề, cô giáo cần đánh giá xem trẻ  nắm được những nội dung gì? Thực   hiện những kỹ năng gì?...Từ đó, giáo viên có biện pháp giáo dục thích hợp và đề ra những  yêu cầu, nội dung về kiến thức, kỹ năng cho chủ đề tới. Bên cạnh đó, để lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động “Vẽ theo đề tài” thì giáo viên cần phải   tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm, phong cách đứng lớp thật tự tin,  vui vẻ gây sự  chú ý của trẻ và từ  đó dùng ngôn ngữ của mình để  truyền đạt tới trẻ một  cách sinh động và lôi cuốn. Hoạt động tạo hình “Vẽ  theo đề  tài” là hình thức tạo hình mang tính tự  do ít phụ  thuộc   vào mẫu.  Ở  hình thức này, giáo viên trao đổi với trẻ  về  nội dung đề  tài, giúp trẻ  phát  triển trí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp với đề  tài đã  cho và tạo sản phẩm theo  ấn tượng của trẻ, cũng cố  những kiến thức kĩ năng đã học.   Hình thức này thể  hiện  ở  ý tưởng của trẻ  là chủ  yếu vì thế  giáo viên chỉ  gợi ý và định   hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính.       2.2. Công tác tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Bản thân tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non song tôi không dừng lại ở đó, tôi  tham gia học lớp Đại học SPMN nhằm nâng cao thêm trình độ  chuyên môn nghiệp vụ,  phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn trong suốt quá trình công tác của mình.
  6.   Để  xứng đáng với vị  trí nhiệm vụ  của mình trong nhà trường tôi thường xuyên   chăm lo bồi dưỡng tay nghề, tích luỹ  kinh nghiệm giảng dạy, tìm tòi học hỏi qua sách   báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tham gia các tiết dạy sinh hoạt chuyên môn liên trường, thao giảng do phòng, cụm,  trường tổ chức. Thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để  học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của những   giáo viên dạy lâu năm.  Luôn tìm kiếm, sưu tầm, sáng tạo những tiết dạy hay, những đồ  dùng, đồ  chơi,   tranh ảnh đẹp, phong phú để phục vụ cho việc dạy học có hiệu quả cao. Thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi từ vật liệu sẵn có ở  địa phương để  trẻ  khám  phá từ đó giáo viên có thể hướng trẻ đi vào hoạt động dễ dàng hơn.        2.3. Tạo môi trường, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học: Tạo điều kiện cho trẻ  thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh cả  lớp,   các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham   gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội. Tạo cơ hội để trẻ khám   phá đối tượng và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình với đối tượng.  Ví dụ: “Vẽ vườn hoa” tôi cho trẻ ngắm vườn hoa trong trường, giới thiệu cho trẻ  biết bông cao bông thấp, hoa cánh dài, cánh tròn… Trẻ được ngắm vườn hoa thực tế, kết hợp với lời giảng giải của cô, trẻ sẽ biết sử  dụng phối hợp các kỹ năng vẽ nét cong, xiên, thẳng…để tạo ra sản phẩm đẹp hơn. Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường học tập trong  và ngoài lớp học   sạch sẽ và đẹp mắt. Tận dụng những sản phẩm của trẻ để tạo môi trường, thông qua đó,  trẻ có thể quan sát, khám phá, tìm hiểu cái đẹp và cái chưa đẹp. Ngoài ra, chỉ cho trẻ thấy được vẽ đẹp của những mảng màu sơn trên tường hoặc  những vật dụng trang trí, của những bức tranh hay xem  băng đĩa có các cảnh quan đẹp để  trẻ minh họa cho những tiết vẽ đề tài của mình thêm sinh động hơn. Muốn trẻ  tham gia vào hoạt đông tạo hình “Vẽ  theo đề  tài” có hiệu quả  thì giáo  viên phải chuẩn bị  những hình mẫu đẹp mắt, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư  duy của  
  7. trẻ là tư  duy trực quan hình tượng. Trẻ bị  thu hút bởi các màu sắc rự  rỡ  những hình thù  ngộ nghĩnh sinh động dưới con mắt trẻ cái gì mới lạ cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó  muốn lôi cuốn trẻ  vào giờ  học vẽ, ngoài các bức tranh bằng màu nước, sáp tôi còn sưu  tầm nhiều tranh nghệ  thuật và làm thêm nhiều đồ  dùng mẫu bằng chất liệu khác nhau   như : tranh đàn gà bằng đất  nặn, tranh ngôi nhà bé bằng lá cây, hạt…Những đồ  dùng đó  giúp trẻ tích lũy được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình. Trong giờ  hoạt động tạo hình có thể  lồng ghép các bài hát, bài thơ, câu đố, trò   chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra nhẹ nhàng hơn. Giáo viên cần phải chuẩn bị giáo án thật nhuần nhuyễn, đưa ra mục tiêu phù hợp   với khả năng nhận thức của trẻ. Tác phong lên lớp nhẹ nhàng, tự tin, vui vẻ tạo sự chú ý   của trẻ. 2.4. Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ  mọi lúc, mọi nơi: Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ   ở  tiết học. Tôi còn nghiên cứu tạo hứng thú cho  trẻ mọi lức mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc. Ngoài vẽ  tôi còn động viên trẻ làm đồ chơi trong giờ hoạt động góc.  Ví dụ:  *Giờ hoạt động ngoài trời: Trẻ dùng phấn vẽ hoa, quả, đồ chơi những biểu tượng   mà trẻ thích.  * Giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ thích và cho trẻ vẽ  nặn những con vật đó.  Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm ra, trẻ rất thích thú tự hào,   càng say mê với môn học vẽ  và làm ra các sản phẩm đồ  dùng đồ  chơi cho lớp. Và từ  những hoạt động này, khả  năng thẩm mỹ, sự  khéo léo của đôi tay trẻ  đã được nâng lên  rất nhiều.  Bên cạnh dạng tạo hình ở  lớp, tôi thường gợi ý cho trẻ  tạo hình ở  nhà bằng cách   trao đổi với phụ  huynh để  cùng nhắc nhở, động viên hướng dẫn trẻ  thực hiện 1 số  bài  tập ở nhà như vẽ, xé, dán tô màu tranh theo đề tài, nặn theo ý thích để rèn luyện thêm cho  trẻ.
  8. Đây là một hình thức quan trọng, nó hỗ trợ và làm giàu vốn biểu tượng phong phú   phục vụ  cho giờ  hoạt động của trẻ. Do vậy,  ở  mọi lúc mọi nơi cô giáo phải biết tận   dụng mọi điều kiện tốt nhất, thường xuyên tổ  chức cho trẻ  được trải nghiệm, quan sát   các biểu tượng sống động xung quanh trẻ. Từ đó, trẻ có thể  ghi nhớ được các đối tượng   qua xúc cảm của mình.      2.5. Xây dựng nề nếp  Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ  vào nề  nếp thì giờ  học không đạt kết quả  cao. Khi trẻ  có nề  nếp tốt cùng với sự  hướng dẫn   khoa học của cô ngay ban đầu trẻ sẽ  say mê với giờ học. Tôi đã rèn luyện nề  nếp bằng   cách : xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cháu nhút nhát, cháu nam xen cháu nữ, chia tổ, đặt   tên cho tổ và bầu ra bạn tổ trưởng để nhắc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động viên   trẻ  trong tiết học, uốn nắn tác phong ngồi học cho trẻ, trẻ  ngồi đúng tư  thế  không nói  chuyện, không nói leo..Với những biện pháp trển trẻ  đã có thói quen tốt trong việc xây  dựng nề nếp học tập.  2.6. Tổ chức cho trẻ hoạt động:       a. Chuẩn bị giáo cụ trực quan. Như chúng ta đã biết, lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tư duy trực quan hình tượng. Vì   vậy, khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động, giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ các   giáo cụ trực quan nhằm thu hút sự chú ý tập trung của trẻ, lôi cuốn trẻ vào vấn đề.    Hoạt động “Vẽ  theo đề  tài”, đòi hỏi tranh vẽ  gợi ý phải rõ nét, màu sắc hài hoà đẹp  mắt, cân đối, phù hợp với đặc điểm sở  thích của trẻ. Tranh gợi ý phải đặt  ở  vị  trí vừa   tầm sao cho mọi  trẻ dễ thấy, dễ quan sát. Một hoạt động “Vẽ theo đề tài” thường phải  có từ  2­3 bức tranh gợi ý. Tranh dùng để gợi ý chứ không dùng để bắt trẻ phải thực hiện  giống mẫu của cô. Do vậy, tranh gợi ý phải vẽ về các sự vật hiện tượng gần gũi với trẻ,  nhằm giúp trẻ dễ hình dung và dễ nắm được đặc điểm của đối tượng. Sử dụng tranh vẽ  phải chú ý đến đường nét, màu sắc. Đường nét phải rõ ràng, cụ  thể   nhằm giúp trẻ  dễ  định hình. Không nên cầu kỳ  hoặc chi tiết quá làm trẻ  khó nắm bắt, khó tưởng tượng.   Màu sắc khi sử dụng cũng phải phù hợp như: Màu bút sáp, màu bút lông, màu nước…nói 
  9. chung là những màu đặc trưng cơ bản mà trẻ  biết, trẻ gọi được tên dễ  dàng. Không nên  sử dụng các tranh vẽ có màu sắc mang tính nghệ thuật cao không phù hợp với khả năng,   sở thích của trẻ.       b. Nắm vững phương pháp và khả năng nhận thức của trẻ.    Trước khi cho trẻ tham gia vào hoạt động, phải tìm hiểu khả năng nhận thức, đặc điểm  tâm lý của trẻ, của lớp. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp của hoạt động.   Soạn bài, làm đồ dùng và thâm nhập giáo án thật nhuần nhuyễn để truyền đạt kiến thức  cho trẻ một cách có hiệu quả. Vận dụng linh hoạt sáng tạo, thay đổi hình thức vào bài sao  cho sinh động hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ  nhàng, nét mặt vui tươi, sử  dụng các trò chơi, đồ dùng trực quan ..tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ.     Ví dụ: Khi thực hiện đề  tài ''Vẽ  những bông hoa'', tôi tạo hứng thú cho trẻ  bằng  cách đọc mấy câu thơ giới thiệu về hoa: Mùa xuân đã đến                                                         Với bầy trẻ thơ                                                         Muôn hoa đua nở                                                         Cây cỏ tốt tươi                                                        Chúng như vui cười                                                         Đón chào các bạn”   Sau đó, tôi cùng trẻ đàm thoại về đặc điểm của một số loại hoa, cách thực hiện đề tài.      Mặt khác, để  phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của  trẻ trong giờ dạy cô  phải đặc biệt chú ý đến lời giảng. Lời giảng của cô phải rõ ràng, chính xác, dễ hiểu, lời   giảng phải kết hợp với câu hỏi. Vì câu hỏi là một phương tiện để giúp trẻ tích cực tham   gia vào hoạt động, trẻ biết suy nghĩ, tìm ra câu trả lời. Từ đó, trẻ tập trung chú ý vào vấn   đề. Tuy nhiên, câu hỏi đưa ra phải vừa sức với trẻ. Câu hỏi mang tính chất trao đổi giữa   cô với trẻ, giữa trẻ với bạn. Tránh hiện tượng cô kể  cho trẻ  nghe làm cho trẻ  thụ  động,  hạn chế tính tư  duy. Cô sử  dụng các câu hỏi để  tạo điều kiện cho trẻ  tham gia tích cực   vào hoạt động.     Ví dụ:  Đề tài: Vẽ về biển
  10. Cô đàm thoại cùng trẻ: Hôm trước các con đã  gấp được các phương tiện giao thông gì?  Thuyền buồm, tàu thủy…là những  phương tiện gì? Nó hoạt động ở đâu ? Vậy những ai  đã được đi biển rồi? Các con thấy biển như thế nào? Trẻ kể theo sự hiểu biết.  Cho trẻ xem 3 bức tranh về biển, nội dung vào những thời gian khác nhau. Cô và trẻ tiến   hành đàm thoại nhận xét về các bức tranh. Khi trẻ đã có kiến thức về biển, tôi sẽ  hỏi ý  định của trẻ, và gợi ý cho trẻ vẽ thêm các chi tiết.   Qua theo dõi đánh giá cho trẻ  thấy, trẻ  có cùng một độ  tuổi nhưng sự  tiếp thu của trẻ  không đồng đều và khả  năng tạo hình của trẻ  cũng khac nhau. Những trẻ  khá vẽ  được  biển đẹp và sinh động còn những trẻ  yếu hơn cũng tạo ra được sản phẩm tuy không   được hoàn chỉnh (tô màu, bố  cục) nhưng nhìn chung trẻ  đã tạo ra bức tranh về biển khá  sinh động.     2.7 Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh     Trẻ rất thận trọng sản phẩm của mình, vì vậy trẻ rất vui khi sản phẩm của mình  được nhiều bạn thích, khen ngợi. Chính vì vậy, việc nhận xét sản phẩm của trẻ cho thật  khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng. Muốn dạy trẻ biết cách  nhận xét tranh, giáo viên phải có sự  hiểu biết về  tác phẩm tạo hình. Đặc biệt khi nhận  xét về tranh vẽ của trẻ, cần dựa trên yêu cầu của tiết học và khả  năng vẽ  của từng trẻ.   Trong khi nhận xét cần lưu ý khen động viên trẻ là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng   của trẻ, không nên chê trách hoặc la mắng đối với trẻ chưa thực hiện được.   Khi dạy trẻ  nhận xét tranh của bạn hãy giới thiệu về  tranh của mình, tôi đã gợi mở  hướng dẫn trẻ  nhận xét về  nội dung, bố  cục, màu săc. Nếu như  bức tranh chưa hoàn  thiện thì gợi ý trẻ vẽ thêm 1 số chi tiết để bức tranh đẹp hơn, nhiều lần như vây, trẻ sẽ  biết nhận xét tranh mình và tranh bạn.  3. Kết quả đạt được: Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp  lý và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. * Đối với trẻ:
  11.   ­ Trẻ lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, từ chỗ trẻ cầm bút chưa đúng cách, ngồi   chưa đúng tư thế, nay đã có 100% trẻ biết cách cầm bút thành thạo và ngồi đúng tư thế.  ­ Hầu hết các tiết tạo hình vẽ  theo đề  tài 100% trẻ  đều hoàn thành sản phẩm,  nhiều trẻ còn thể hiện sản phẩm của mình rất sáng tạo. Đặc biệt trẻ rất hứng thú tham   gia vào hoạt động tạo hình vẽ theo đề tài. ­ Tôi đã chọn ra những cháu có năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp với phụ  huynh có hướng bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ.  ­ Lớp học, góc tạo hình đã có rất nhiều tranh đẹp, sáng tạo của trẻ để trưng bày.    Điều đó được thể hiện qua bảng khảo sát: Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Số  Tỉ   lệ  Nội   dung   khảo  % trẻ % trẻ % trẻ % sát Kỹ năng vẽ 6/20 30 7/20 35 7/20 35 Kỹ   năng   phối  6/20 30 7/20 35 6/20 30 1/20 5 màu Bố cục tranh   7/20 35 8/20 40 5/20 25 * Đối với giáo viên: ­ Từ những việc làm cụ thể như trên, bản thân đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm,   đã nắm chắc được các phương pháp giáo dục trẻ.  ­ Quá trình thực hiện các biện pháp trên giúp tôi tự tin, vững vàng hơn khi lên lớp,  các bước lên lớp có nhiều đổi mới, linh hoạt hơn.  ­ Bên cạnh đó còn giúp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm lý, mức độ  nhận thức của   trẻ để có hướng giáo dục trẻ được tốt hơn. * Đối với phụ huynh:
  12. ­ Đa số  các bậc phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn, vì thế  mà phụ  huynh đã có   những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình.  ­ Luôn tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình như: Cung cấp tranh  ảnh, báo chí, các nguyên vật liệu sẳn có ở địa  phương... mua sắm đồ dùng học tập, phối   hợp với giáo viên để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn. III. PHẦN KẾT LUẬN: 1. Ý nghĩa của đề tài: Qua việc tổ  chức cho trẻ  hoạt động tạo hình vẽ  theo đề  tài, từ  những giải pháp  thực tế và kết quả đạt được. Bản thân tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm sau:   ­ Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy bộ  môn, thường xuyên đầu tư  phương  pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo.  ­ Khảo sát chất lượng trẻ  đầu năm để  nắm được khả  năng tạo hình của trẻ  và có kế  hoạch dạy trẻ phù hợp.   ­ Cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm tạo hình, các bức tượng, tìm kiếm các loại tranh ảnh, tranh phong cảnh, tranh đồ họa, tranh dân gian cũng như tạo điều kiện cho trẻ  tiếp xúc với môi trường tự nhiên để làm giàu vốn hiểu biết cho trẻ ­ Cần chuẩn bị  đầy đủ  đồ  dùng, các giáo cụ  trực quan linh hoạt, đúng lúc để  gây hứng   thú, lôi cuốn trẻ  vào vấn đề, giúp trẻ  hiểu được vấn đề  đó dễ  dàng hơn, nhưng không  được lạm dụng thái quá. ­ Tự bồi dưỡng chuyên môn khả năng tạo hình cho bản thân, luôn thay đổi hình thức, tạo   tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ trong giờ học.  ­ Kết hợp chặt chẽ  với phụ  huynh để  giúp phụ  huynh nhận thấy được tầm quan trọng   của việc cho trẻ hoạt động với tạo hình. Từ đó, phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu, tạp   chí, tranh ảnh... tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ tham gia hoạt động. Như chúng ta đã biết, ở trường mầm non tạo hình giữ một vị  trí quan trọng nhằm   góp phần giáo dục thẩm mỹ  và hình thành nhân cách của trẻ. Thông qua hoạt động tạo  hình đặc biệt là hoạt động “Vẽ  theo đề  tài” nhằm khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ 
  13. vốn có ở trẻ. Gây cho trẻ hứng thú trước cái đẹp, tiến tới hình thành ở trẻ thị hiếu thẩm   mỹ. Trẻ được hoạt động tạo hình là  giúp trẻ bước đầu làm quen với các phương tiện và  ngôn ngữ tạo hình như: Đường nét, hình dáng, màu sắc, bố cục…thông qua đó phát triển   năng lực quan sát phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. Việc dạy trẻ  hoạt động tạo hình “vẽ  theo đề  tài''  là một điều không phải dễ. Vì  vậy, để trẻ tham gia có hiệu quả thì phải có sự dẫn dắt của giáo viên. Trẻ tham gia hoạt   động tạo hình nói chung và tiết vẽ  theo đề  tài nói riêng là một việc làm rất cần thiết   nhằm giúp trẻ  phát triển về  mọi mặt như  đức, trí, thể, mỹ. Qua đó, vốn biểu tượng về  thế  giới xung quanh của trẻ  càng phong phú hơn, trẻ  có thể  sử  dụng các kỹ  năng đơn  giản để  thể  hiện được ý định của mình. Muốn thực hiện đạt hiệu quả  cao khi tổ  chức   hoạt động tạo hình cho trẻ, giáo viên cần phải nắm chắc phương pháp, tác phong nhẹ  nhàng, linh hoạt, đồ  dùng, đồ  chơi, tranh  ảnh đẹp, bắt mắt với trẻ. Phải dạy trẻ   ở mọi   lúc mọi nơi, phối hợp với phụ huynh để cùng giúp đỡ trẻ.  Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ tôi đã áp dụng có kết quả trong các giờ dạy vẽ  thể loại “ Vẽ theo đề tài” . Trẻ tôi rất thích thú khi tham gia giờ học vẽ. Tuy kinh nghệm  còn khiêm tốn nhưng được đúc rút trong quá trình giảng dạy, tôi muốn tổng hợp lại để  cùng trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp. Mong rằng những biện pháp này sẽ  áp dụng có  hiệu quả  hơn khi được các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý, bổ  sung thêm và   tích cực đổi mới trong quá trình vận dụng để đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được   ngày càng phát triển nhằm đáp ứng với yêu cầu giáo dục Mầm non mới trong giai đoạn   hiện nay. 2. Kiến nghị, đề xuất: ̀ ương, PGD tô ch ­ Nha tr ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên. Tăng c ́ ường công tac d ́ ự  giơ, thao giang hoc hoi chuyên môn  ̀ ̉ ̣ ̉ ở đông nghiêp đê nâng cao trinh đô chuyên môn. ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ­ Đê nghi PGD tham m ̀ ưu vơi cac câp hô tr ́ ́ ́ ̉ ợ  kinh phi đê nha tr ́ ̉ ̀ ường mua săm bô sung đ ́ ̉ ồ  dùng theo thông tư 02/BGD&ĐT đây đu nhăm cai thiên điêu kiên c ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ơ sở vât chât l ̣ ́ ớp hoc tao ̣ ̣   môi trương hoc tâp tôt cho cac chau . ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́                                                                    
  14.                                                                           
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2