Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi
lượt xem 3
download
Điểm mới của đề tài là dạy trẻ biết yêu quý cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình Vẽ theo đề tài cho trẻ 4-5 tuổi
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH “VẼ THEO ĐỀ TÀI” CHO TRẺ 45 TUỔI I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Ly do ch ́ ọn đề tài. Bác Hồ nói: “Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng và thể loại dạy trẻ vẽ “theo đề tài” là việc làm cần thiết để phát triển năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên. Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn đối với trẻ lứa tuổi mầm non, giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của mình. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện 1 số kỹ năng cơ bản ( vẽ, phối màu..). Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Hoạt động tạo hình có nhiều nội dung, song hiểu rõ được tầm quan trọng của việc hình thành cho trẻ một số tố chất và thói quen tốt qua giờ học vẽ theo đề tài, tôi đã suy nghĩ tìm ra các biện pháp để tổ chức cho trẻ hoạt động với tạo hình vẽ theo đề tài một cách tốt nhất. Đó là lý do tôi chọn đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình “ Vẽ theo đề tài” cho trẻ 45 tuổi. 2. Điểm mới, pham vi áp d ̣ ụng đề tài:
- Đề tài sáng kiến này là đề tài bản thân tôi tìm tòi nghiên cứu, điểm mới của đề tài là dạy trẻ biết yêu quý cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình mà từ đôi bàn tay của trẻ làm ra. Trẻ biết ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút để vẽ và tô màu các bức tranh thật đep. Đặc biệt, thông qua đề tài nhằm phát huy ở trẻ tính tích cực, khả năng sáng tạo trong việc tạo ra sản phẩm. Trẻ không chỉ hoạt động với bút sáp, giấy màu, đất nặn để tô, vẽ, cắt, xé, nặn,.... tạo thành sản phẩm mà trẻ còn được sử dụng các nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương như lá cây, vải vụn, len thô, bông,...và biết sáng tạo ra các sản phẩm mới lạ khác. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình “Vẽ theo đề tài” cho trẻ 45 tuổi đã áp dụng cho các giáo viên trong khôi, ́ trong nhà trường và cac tr ́ ương ban trên toan huyên. ̀ ̣ ̀ ̣ Vơi đê tai sang kiên kinh nghiêm nay, tôi hy vong răng se co nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ững đong gop nho be ́ ́ ̉ ́ ̀ ự chăm soc giao duc va qua trinh tô ch vao s ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ức cac hoat đông cho tre nh ́ ̣ ̣ ̉ ất là hoạt động tạo hình. Mong răng, h ̀ ội đồng khoa học cac c ́ ấp se bô sung, gop y đê ban sang kiên cua tôi ̃ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ được hoan thiên va đ ̀ ̣ ̀ ược ap dung rông rai h ́ ̣ ̣ ̃ ơn. II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Thực trạng của đề tài: Dạy trẻ hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình học tập của trẻ, cũng như các hoạt động khác. Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động giáo dục tạo hình là một bộ phận của văn hoá tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người, tạo hình chính là phương tiện để trẻ thể hiện mình, nó có tác dụng thẩm mỹ cũng như việc hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện tâm sinh lý thông qua hoạt động tạo hình. Trẻ được phản ánh
- hiện thực bằng hình tượng, tư duy, qua đó bồi dưỡng thẩm mỹ hình thành tình yêu đối với vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người và yêu cái đẹp. Tạo hình giúp cho trẻ mở rộng thêm sự hiểu biết cái đẹp trong thiên nhiên, đồ vật, con vật, màu sắc nhằm tạo cho trẻ những biểu tượng đa dạng về thế giới xung quanh. Hoạt động vẽ theo đề tài là hoạt động thể hiện rõ nhất, sự sáng tạo của trẻ. Trẻ rất thích thú khi được vẽ tranh. Khi trẻ được vẽ tranh trẻ thỏa trí tò mò, mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi tay của mình, khi cho trẻ vẽ tranh cũng là cách rèn luyện sự kiên trì của trẻ, sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng vẽ, cách tô màu, tư thế ngồi. Vì vậy, trong khi giảng dạy giáo viên không chỉ cung cấp những kiến thức cơ bản mà còn phải hướng dẫn,mở rộng vấn đề, tạo hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó có một vấn đề không thể thiếu được, đó chính là sự khích lệ, động viên kịp thời của giáo viên đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra, hay đối với những trẻ chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một lời khích lệ sẽ làm cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ hoạt động lần sau. Khi tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình “Vẽ theo đề tài” cho trẻ 45 tuổi bản thân tôi gặp phải những khó khăn và thuận lợi sau: * Thuận lợi: Lớp được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường, phòng GD ĐT tạo điều kiện tối đa, về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho dạy và học. Bản thân có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn, luôn được nhà trường tạo điều kiện tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do trường, cụm, phòng giáo dục tổ chức. Lớp học rộng rãi thoáng mát Phụ huynh thường xuyên quan tâm trao đổi việc học tập của con em với giáo viên *Khó khăn: Trang thiết bị đồ dùng dạy học theo thông tư 02 chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ
- Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, nhiều trẻ còn chưa biết cách cầm bút, chưa ngồi đúng tư thế, chưa biết thể hiện được ý định của mình, sản phẩm của trẻ còn rập khuôn theo bạn mà chưa đọc lập tư duy để tạo ra sản phẩm của riêng mình. Một số trẻ còn mãi chơi, chưa hứng thú, tập trung chú ý trong giờ vẽ Là một trường nằm ở vùng bán sơn địa, hâu hêt là con em c ̀ ́ ủa những gia đình nông nghiệp, nên nhận thức một số phụ huynh chưa đồng đều, còn cho rằng việc trẻ đến trường chỉ là chơi chứ học vẫn chỉ là thứ yếu. Một số phụ huynh tuy cũng quan tâm tới việc học của trẻ, song phương pháp dạy trẻ vẽ chưa đúng như: cầm tay vẽ, vẽ sẳ cho trẻ tô màu. * Điều tra thực tiễn: Để nắm được chất lượng đầu vào trong hoạt động tạo hình của trẻ, vào đầu năm học bản thân tôi tiến hành khảo sát, phân loại kỹ năng của trẻ với kết quả như sau: Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Nội dung khảo % trẻ % trẻ % trẻ % sát Kỹ năng vẽ 3/20 15 4/20 20 7/20 35 6/20 30 Kỹ năng phối 2/20 10 4/20 20 7/20 35 7/20 35 màu Bố cục tranh 5/20 25 5/20 25 5/20 25 5 25 Kết quả khảo sát cho thấy kỹ năng vẽ của trẻ không đều, tỉ lệ trung bình và yếu còn cao. Để nâng cao kỹ năng vẽ cho trẻ, trong giờ học tôi giành nhiều thời gian đến các cháu yếu nhiều hơn, gợi ý động viên trẻ kịp thời. Trong các hoạt động khác, tôi lên kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho trẻ như giờ hoạt động góc, hoạt động ngoài trơi, giờ đón trả trẻ…
- 2. Các giải pháp thực hiện: 2.1. Xây dựng kế hoạch: Để hoạt động “Vẽ theo đề tài” có hiệu quả thì trước hết giáo viên phải xây dựng kế hoạch hợp lý, cụ thể. Kế hoạch phải xây dựng từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Khi xây dựng kế hoạch cần chú ý bám sát vào kế hoạch của trường, tình hình thực tế của lớp, đặc điểm nhận thức và chương trình thực hiện của trẻ, để có hướng giáo dục phù hợp với độ tuổi. Kế hoạch phải có sự phê duyệt, chỉnh sửa của nhà trường. Muốn xây dựng kế hoạch tốt, trước hết bản thân cần nắm vững nguyên tắc và cân nhắc kỹ nội dung, yêu cầu cần truyền đạt. Với chủ điểm này thì giáo viên cần làm gì? Yêu cầu trẻ đạt được là gì? Trẻ hiểu được những nội dung gì? Sau mỗi chủ đề, cô giáo cần đánh giá xem trẻ nắm được những nội dung gì? Thực hiện những kỹ năng gì?...Từ đó, giáo viên có biện pháp giáo dục thích hợp và đề ra những yêu cầu, nội dung về kiến thức, kỹ năng cho chủ đề tới. Bên cạnh đó, để lôi cuốn trẻ đi vào hoạt động “Vẽ theo đề tài” thì giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm, phong cách đứng lớp thật tự tin, vui vẻ gây sự chú ý của trẻ và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Hoạt động tạo hình “Vẽ theo đề tài” là hình thức tạo hình mang tính tự do ít phụ thuộc vào mẫu. Ở hình thức này, giáo viên trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp trẻ phát triển trí nhớ hình tượng. Dạy trẻ biết lựa chọn đối tượng thể hiện phù hợp với đề tài đã cho và tạo sản phẩm theo ấn tượng của trẻ, cũng cố những kiến thức kĩ năng đã học. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu vì thế giáo viên chỉ gợi ý và định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình là chính. 2.2. Công tác tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Bản thân tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non song tôi không dừng lại ở đó, tôi tham gia học lớp Đại học SPMN nhằm nâng cao thêm trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn trong suốt quá trình công tác của mình.
- Để xứng đáng với vị trí nhiệm vụ của mình trong nhà trường tôi thường xuyên chăm lo bồi dưỡng tay nghề, tích luỹ kinh nghiệm giảng dạy, tìm tòi học hỏi qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tham gia các tiết dạy sinh hoạt chuyên môn liên trường, thao giảng do phòng, cụm, trường tổ chức. Thường xuyên dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của những giáo viên dạy lâu năm. Luôn tìm kiếm, sưu tầm, sáng tạo những tiết dạy hay, những đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh đẹp, phong phú để phục vụ cho việc dạy học có hiệu quả cao. Thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi từ vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá từ đó giáo viên có thể hướng trẻ đi vào hoạt động dễ dàng hơn. 2.3. Tạo môi trường, chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học: Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh cả lớp, các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình với đối tượng. Ví dụ: “Vẽ vườn hoa” tôi cho trẻ ngắm vườn hoa trong trường, giới thiệu cho trẻ biết bông cao bông thấp, hoa cánh dài, cánh tròn… Trẻ được ngắm vườn hoa thực tế, kết hợp với lời giảng giải của cô, trẻ sẽ biết sử dụng phối hợp các kỹ năng vẽ nét cong, xiên, thẳng…để tạo ra sản phẩm đẹp hơn. Bên cạnh đó tôi cũng đã tiến hành tạo môi trường học tập trong và ngoài lớp học sạch sẽ và đẹp mắt. Tận dụng những sản phẩm của trẻ để tạo môi trường, thông qua đó, trẻ có thể quan sát, khám phá, tìm hiểu cái đẹp và cái chưa đẹp. Ngoài ra, chỉ cho trẻ thấy được vẽ đẹp của những mảng màu sơn trên tường hoặc những vật dụng trang trí, của những bức tranh hay xem băng đĩa có các cảnh quan đẹp để trẻ minh họa cho những tiết vẽ đề tài của mình thêm sinh động hơn. Muốn trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình “Vẽ theo đề tài” có hiệu quả thì giáo viên phải chuẩn bị những hình mẫu đẹp mắt, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của
- trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi các màu sắc rự rỡ những hình thù ngộ nghĩnh sinh động dưới con mắt trẻ cái gì mới lạ cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó muốn lôi cuốn trẻ vào giờ học vẽ, ngoài các bức tranh bằng màu nước, sáp tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật và làm thêm nhiều đồ dùng mẫu bằng chất liệu khác nhau như : tranh đàn gà bằng đất nặn, tranh ngôi nhà bé bằng lá cây, hạt…Những đồ dùng đó giúp trẻ tích lũy được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình. Trong giờ hoạt động tạo hình có thể lồng ghép các bài hát, bài thơ, câu đố, trò chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra nhẹ nhàng hơn. Giáo viên cần phải chuẩn bị giáo án thật nhuần nhuyễn, đưa ra mục tiêu phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Tác phong lên lớp nhẹ nhàng, tự tin, vui vẻ tạo sự chú ý của trẻ. 2.4. Phát triển khả năng tạo hình cho trẻ mọi lúc, mọi nơi: Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở tiết học. Tôi còn nghiên cứu tạo hứng thú cho trẻ mọi lức mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc. Ngoài vẽ tôi còn động viên trẻ làm đồ chơi trong giờ hoạt động góc. Ví dụ: *Giờ hoạt động ngoài trời: Trẻ dùng phấn vẽ hoa, quả, đồ chơi những biểu tượng mà trẻ thích. * Giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ thích và cho trẻ vẽ nặn những con vật đó. Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm ra, trẻ rất thích thú tự hào, càng say mê với môn học vẽ và làm ra các sản phẩm đồ dùng đồ chơi cho lớp. Và từ những hoạt động này, khả năng thẩm mỹ, sự khéo léo của đôi tay trẻ đã được nâng lên rất nhiều. Bên cạnh dạng tạo hình ở lớp, tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở, động viên hướng dẫn trẻ thực hiện 1 số bài tập ở nhà như vẽ, xé, dán tô màu tranh theo đề tài, nặn theo ý thích để rèn luyện thêm cho trẻ.
- Đây là một hình thức quan trọng, nó hỗ trợ và làm giàu vốn biểu tượng phong phú phục vụ cho giờ hoạt động của trẻ. Do vậy, ở mọi lúc mọi nơi cô giáo phải biết tận dụng mọi điều kiện tốt nhất, thường xuyên tổ chức cho trẻ được trải nghiệm, quan sát các biểu tượng sống động xung quanh trẻ. Từ đó, trẻ có thể ghi nhớ được các đối tượng qua xúc cảm của mình. 2.5. Xây dựng nề nếp Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng dẫn khoa học của cô ngay ban đầu trẻ sẽ say mê với giờ học. Tôi đã rèn luyện nề nếp bằng cách : xếp xen kẽ cháu mạnh dạn với cháu nhút nhát, cháu nam xen cháu nữ, chia tổ, đặt tên cho tổ và bầu ra bạn tổ trưởng để nhắc nhở thành viên của mình. Tôi luôn động viên trẻ trong tiết học, uốn nắn tác phong ngồi học cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế không nói chuyện, không nói leo..Với những biện pháp trển trẻ đã có thói quen tốt trong việc xây dựng nề nếp học tập. 2.6. Tổ chức cho trẻ hoạt động: a. Chuẩn bị giáo cụ trực quan. Như chúng ta đã biết, lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tư duy trực quan hình tượng. Vì vậy, khi tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động, giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ các giáo cụ trực quan nhằm thu hút sự chú ý tập trung của trẻ, lôi cuốn trẻ vào vấn đề. Hoạt động “Vẽ theo đề tài”, đòi hỏi tranh vẽ gợi ý phải rõ nét, màu sắc hài hoà đẹp mắt, cân đối, phù hợp với đặc điểm sở thích của trẻ. Tranh gợi ý phải đặt ở vị trí vừa tầm sao cho mọi trẻ dễ thấy, dễ quan sát. Một hoạt động “Vẽ theo đề tài” thường phải có từ 23 bức tranh gợi ý. Tranh dùng để gợi ý chứ không dùng để bắt trẻ phải thực hiện giống mẫu của cô. Do vậy, tranh gợi ý phải vẽ về các sự vật hiện tượng gần gũi với trẻ, nhằm giúp trẻ dễ hình dung và dễ nắm được đặc điểm của đối tượng. Sử dụng tranh vẽ phải chú ý đến đường nét, màu sắc. Đường nét phải rõ ràng, cụ thể nhằm giúp trẻ dễ định hình. Không nên cầu kỳ hoặc chi tiết quá làm trẻ khó nắm bắt, khó tưởng tượng. Màu sắc khi sử dụng cũng phải phù hợp như: Màu bút sáp, màu bút lông, màu nước…nói
- chung là những màu đặc trưng cơ bản mà trẻ biết, trẻ gọi được tên dễ dàng. Không nên sử dụng các tranh vẽ có màu sắc mang tính nghệ thuật cao không phù hợp với khả năng, sở thích của trẻ. b. Nắm vững phương pháp và khả năng nhận thức của trẻ. Trước khi cho trẻ tham gia vào hoạt động, phải tìm hiểu khả năng nhận thức, đặc điểm tâm lý của trẻ, của lớp. Nắm vững mục tiêu, nội dung, phương pháp của hoạt động. Soạn bài, làm đồ dùng và thâm nhập giáo án thật nhuần nhuyễn để truyền đạt kiến thức cho trẻ một cách có hiệu quả. Vận dụng linh hoạt sáng tạo, thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi, đồ dùng trực quan ..tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ. Ví dụ: Khi thực hiện đề tài ''Vẽ những bông hoa'', tôi tạo hứng thú cho trẻ bằng cách đọc mấy câu thơ giới thiệu về hoa: Mùa xuân đã đến Với bầy trẻ thơ Muôn hoa đua nở Cây cỏ tốt tươi Chúng như vui cười Đón chào các bạn” Sau đó, tôi cùng trẻ đàm thoại về đặc điểm của một số loại hoa, cách thực hiện đề tài. Mặt khác, để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong giờ dạy cô phải đặc biệt chú ý đến lời giảng. Lời giảng của cô phải rõ ràng, chính xác, dễ hiểu, lời giảng phải kết hợp với câu hỏi. Vì câu hỏi là một phương tiện để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, trẻ biết suy nghĩ, tìm ra câu trả lời. Từ đó, trẻ tập trung chú ý vào vấn đề. Tuy nhiên, câu hỏi đưa ra phải vừa sức với trẻ. Câu hỏi mang tính chất trao đổi giữa cô với trẻ, giữa trẻ với bạn. Tránh hiện tượng cô kể cho trẻ nghe làm cho trẻ thụ động, hạn chế tính tư duy. Cô sử dụng các câu hỏi để tạo điều kiện cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động. Ví dụ: Đề tài: Vẽ về biển
- Cô đàm thoại cùng trẻ: Hôm trước các con đã gấp được các phương tiện giao thông gì? Thuyền buồm, tàu thủy…là những phương tiện gì? Nó hoạt động ở đâu ? Vậy những ai đã được đi biển rồi? Các con thấy biển như thế nào? Trẻ kể theo sự hiểu biết. Cho trẻ xem 3 bức tranh về biển, nội dung vào những thời gian khác nhau. Cô và trẻ tiến hành đàm thoại nhận xét về các bức tranh. Khi trẻ đã có kiến thức về biển, tôi sẽ hỏi ý định của trẻ, và gợi ý cho trẻ vẽ thêm các chi tiết. Qua theo dõi đánh giá cho trẻ thấy, trẻ có cùng một độ tuổi nhưng sự tiếp thu của trẻ không đồng đều và khả năng tạo hình của trẻ cũng khac nhau. Những trẻ khá vẽ được biển đẹp và sinh động còn những trẻ yếu hơn cũng tạo ra được sản phẩm tuy không được hoàn chỉnh (tô màu, bố cục) nhưng nhìn chung trẻ đã tạo ra bức tranh về biển khá sinh động. 2.7 Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh Trẻ rất thận trọng sản phẩm của mình, vì vậy trẻ rất vui khi sản phẩm của mình được nhiều bạn thích, khen ngợi. Chính vì vậy, việc nhận xét sản phẩm của trẻ cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng. Muốn dạy trẻ biết cách nhận xét tranh, giáo viên phải có sự hiểu biết về tác phẩm tạo hình. Đặc biệt khi nhận xét về tranh vẽ của trẻ, cần dựa trên yêu cầu của tiết học và khả năng vẽ của từng trẻ. Trong khi nhận xét cần lưu ý khen động viên trẻ là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng của trẻ, không nên chê trách hoặc la mắng đối với trẻ chưa thực hiện được. Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn hãy giới thiệu về tranh của mình, tôi đã gợi mở hướng dẫn trẻ nhận xét về nội dung, bố cục, màu săc. Nếu như bức tranh chưa hoàn thiện thì gợi ý trẻ vẽ thêm 1 số chi tiết để bức tranh đẹp hơn, nhiều lần như vây, trẻ sẽ biết nhận xét tranh mình và tranh bạn. 3. Kết quả đạt được: Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lý và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. * Đối với trẻ:
- Trẻ lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, từ chỗ trẻ cầm bút chưa đúng cách, ngồi chưa đúng tư thế, nay đã có 100% trẻ biết cách cầm bút thành thạo và ngồi đúng tư thế. Hầu hết các tiết tạo hình vẽ theo đề tài 100% trẻ đều hoàn thành sản phẩm, nhiều trẻ còn thể hiện sản phẩm của mình rất sáng tạo. Đặc biệt trẻ rất hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình vẽ theo đề tài. Tôi đã chọn ra những cháu có năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp với phụ huynh có hướng bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ. Lớp học, góc tạo hình đã có rất nhiều tranh đẹp, sáng tạo của trẻ để trưng bày. Điều đó được thể hiện qua bảng khảo sát: Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Nội dung khảo % trẻ % trẻ % trẻ % sát Kỹ năng vẽ 6/20 30 7/20 35 7/20 35 Kỹ năng phối 6/20 30 7/20 35 6/20 30 1/20 5 màu Bố cục tranh 7/20 35 8/20 40 5/20 25 * Đối với giáo viên: Từ những việc làm cụ thể như trên, bản thân đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm, đã nắm chắc được các phương pháp giáo dục trẻ. Quá trình thực hiện các biện pháp trên giúp tôi tự tin, vững vàng hơn khi lên lớp, các bước lên lớp có nhiều đổi mới, linh hoạt hơn. Bên cạnh đó còn giúp tôi nắm bắt được đặc điểm tâm lý, mức độ nhận thức của trẻ để có hướng giáo dục trẻ được tốt hơn. * Đối với phụ huynh:
- Đa số các bậc phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn, vì thế mà phụ huynh đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình. Luôn tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình như: Cung cấp tranh ảnh, báo chí, các nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương... mua sắm đồ dùng học tập, phối hợp với giáo viên để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn. III. PHẦN KẾT LUẬN: 1. Ý nghĩa của đề tài: Qua việc tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình vẽ theo đề tài, từ những giải pháp thực tế và kết quả đạt được. Bản thân tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm sau: Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy bộ môn, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo. Khảo sát chất lượng trẻ đầu năm để nắm được khả năng tạo hình của trẻ và có kế hoạch dạy trẻ phù hợp. Cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm tạo hình, các bức tượng, tìm kiếm các loại tranh ảnh, tranh phong cảnh, tranh đồ họa, tranh dân gian cũng như tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với môi trường tự nhiên để làm giàu vốn hiểu biết cho trẻ Cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, các giáo cụ trực quan linh hoạt, đúng lúc để gây hứng thú, lôi cuốn trẻ vào vấn đề, giúp trẻ hiểu được vấn đề đó dễ dàng hơn, nhưng không được lạm dụng thái quá. Tự bồi dưỡng chuyên môn khả năng tạo hình cho bản thân, luôn thay đổi hình thức, tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ trong giờ học. Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để giúp phụ huynh nhận thấy được tầm quan trọng của việc cho trẻ hoạt động với tạo hình. Từ đó, phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu, tạp chí, tranh ảnh... tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ tham gia hoạt động. Như chúng ta đã biết, ở trường mầm non tạo hình giữ một vị trí quan trọng nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ và hình thành nhân cách của trẻ. Thông qua hoạt động tạo hình đặc biệt là hoạt động “Vẽ theo đề tài” nhằm khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ
- vốn có ở trẻ. Gây cho trẻ hứng thú trước cái đẹp, tiến tới hình thành ở trẻ thị hiếu thẩm mỹ. Trẻ được hoạt động tạo hình là giúp trẻ bước đầu làm quen với các phương tiện và ngôn ngữ tạo hình như: Đường nét, hình dáng, màu sắc, bố cục…thông qua đó phát triển năng lực quan sát phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo. Việc dạy trẻ hoạt động tạo hình “vẽ theo đề tài'' là một điều không phải dễ. Vì vậy, để trẻ tham gia có hiệu quả thì phải có sự dẫn dắt của giáo viên. Trẻ tham gia hoạt động tạo hình nói chung và tiết vẽ theo đề tài nói riêng là một việc làm rất cần thiết nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt như đức, trí, thể, mỹ. Qua đó, vốn biểu tượng về thế giới xung quanh của trẻ càng phong phú hơn, trẻ có thể sử dụng các kỹ năng đơn giản để thể hiện được ý định của mình. Muốn thực hiện đạt hiệu quả cao khi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ, giáo viên cần phải nắm chắc phương pháp, tác phong nhẹ nhàng, linh hoạt, đồ dùng, đồ chơi, tranh ảnh đẹp, bắt mắt với trẻ. Phải dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, phối hợp với phụ huynh để cùng giúp đỡ trẻ. Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ tôi đã áp dụng có kết quả trong các giờ dạy vẽ thể loại “ Vẽ theo đề tài” . Trẻ tôi rất thích thú khi tham gia giờ học vẽ. Tuy kinh nghệm còn khiêm tốn nhưng được đúc rút trong quá trình giảng dạy, tôi muốn tổng hợp lại để cùng trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp. Mong rằng những biện pháp này sẽ áp dụng có hiệu quả hơn khi được các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý, bổ sung thêm và tích cực đổi mới trong quá trình vận dụng để đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được ngày càng phát triển nhằm đáp ứng với yêu cầu giáo dục Mầm non mới trong giai đoạn hiện nay. 2. Kiến nghị, đề xuất: ̀ ương, PGD tô ch Nha tr ̀ ̉ ức bôi d ̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên. Tăng c ́ ường công tac d ́ ự giơ, thao giang hoc hoi chuyên môn ̀ ̉ ̣ ̉ ở đông nghiêp đê nâng cao trinh đô chuyên môn. ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ Đê nghi PGD tham m ̀ ưu vơi cac câp hô tr ́ ́ ́ ̉ ợ kinh phi đê nha tr ́ ̉ ̀ ường mua săm bô sung đ ́ ̉ ồ dùng theo thông tư 02/BGD&ĐT đây đu nhăm cai thiên điêu kiên c ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ơ sở vât chât l ̣ ́ ớp hoc tao ̣ ̣ môi trương hoc tâp tôt cho cac chau . ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn