Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non" nhằm tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất giúp trẻ có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng ngày, trẻ có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau thông qua lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ... Giúp trẻ diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày, giúp trẻ có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại chuyện. Tăng khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của các bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non
- 1 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người với con người trong xã hội. Ngôn ngữ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của trẻ 4- 5 tuổi nói riêng, của con người và xã hội nói chung. Lứa tuổi mầm non là thời kỳ phát triển ngôn ngữ tốt nhất. Đây là giai đoạn có nhiều điều kiện thuận lợi nhất cho sự lĩnh hội ngôn ngữ nói và các kỹ năng đọc viết ban đầu của trẻ. Ở giai đoạn này trẻ học cách sử dụng từ ngữ để chuyển tải suy nghĩ và cảm xúc của bản thân, hiểu mục đích và cách thức con người sử dụng chữ viết. Ngôn ngữ chính là công cụ để tư duy vì thế ngôn ngữ có ý nghĩa quan trọng đến việc phát triển nhận thức, giải quyết các vấn đề của trẻ. Tuy trẻ còn nhỏ nhưng lại rất hiếu động, thích tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh. Trẻ thường có nhiều thắc mắc trước những sự vật, hiện tượng mà mình nhìn thấy, nghe thấy. Trẻ thường đặt ra nhiều câu hỏi như: Ai đấy?, con gì?, cái gì?, tiếng gì?, màu gì?... Để giúp trẻ giải đáp được những thắc mắc hàng ngày, người lớn cần trả lời những câu hỏi của trẻ rõ ràng, ngắn gọn, đồng thời cần cung cấp thêm cho trẻ những hiểu biết về thế giới xung quanh bằng ngôn ngữ giao tiếp mạch lạc. Chính vì vậy mà mỗi giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ cần chú trọng đến việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ và đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bởi ngôn ngữ là phương tiện để giúp trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh được dễ dàng và hiệu quả nhất. Đối với trẻ mầm non, ngôn ngữ giúp trẻ tích lũy được kiến thức, phát triển tư duy và giao tiếp, bày tỏ ý muốn với người xung quanh. Ngôn ngữ là phương tiện giúp trẻ điều chỉnh, lĩnh hội những giá trị đạo đức mang tính chuẩn mực. Xuất phát từ những nội dung trên mà tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” làm sáng kiến của mình nhằm tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất giúp trẻ có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng ngày, trẻ có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau thông qua lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu
- 2 bộ... Giúp trẻ diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày, giúp trẻ có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại chuyện. Tăng khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của các bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi của trẻ. a) Cơ sở lí luận: Trong quá trình phát triển nhân cách toàn diện con người nói chung, trẻ mầm non nói riêng thì ngôn ngữ có vai trò quan trọng không thể thiếu được. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp đặc biệt đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành ở trẻ cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng và trở thành một thành viên của cộng đồng. Nhờ có những lời chỉ dẫn của người lớn mà trẻ dần dần hiểu được những quy định chung của xã hội mà mọi người điều phải thực hiện theo những quy định chung đó. Ngôn ngữ là phương tiện giúp trẻ tìm hiểu khám phá, nhận thức về môi trường xung quanh. Nhờ có ngôn ngữ mà trẻ nhận biết về nhiều màu sắc, hình ảnh …của các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ học tập, vui chơi - những hoạt động chủ yếu của trường mầm non. Ngôn ngữ được tích hợp trong tất cả các loại hình hoạt động giáo dục, ở mọi nơi, mọi lúc. Như vậy, ngôn ngữ cần cho tất cả các hoạt động và ngược lại, mọi hoạt động tạo cơ hội cho ngôn ngữ trẻ phát triển. Sự phát triển toàn diện của đứa trẻ bao gồm cả sự phát triển về đạo đức, chuẩn mực hành vi văn hóa. Ngôn ngữ phát triển sẽ giúp cho trẻ mở rộng giao tiếp. Điều này làm cho trẻ có điều kiện học hỏi những gì tốt đẹp xung quanh trẻ. Ngôn ngữ phát triển giúp trẻ sớm tiếp thu những giá trị thẩm mĩ trong thơ ca, truyện kể - những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ đầu tiên người lớn có thể đem đến cho trẻ. Đó là sự tác động của lời nói nghệ thuật như một phương tiện hữu hiệu giáo dục thẩm mĩ cho trẻ. Đặc biệt đối với trẻ 4-5 tuổi cần giúp trẻ phát triển mở rộng các vốn từ, biết sử dụng nhiều loại câu bằng cách thường xuyên nói chuyện về sự vật, hiện tượng, hình ảnh… mà trẻ nhìn thấy trong sinh hoạt hàng ngày, nói cho trẻ biết đặc điểm, tính chất công dụng của chúng từ đó hình thành ngôn ngữ cho trẻ. b) Cơ sở thực tiễn: Trường mầm non là trường học đầu tiên có điều kiện, có cơ hội lớn hơn để giáo dục ngôn ngữ cho trẻ. Có thể khẳng định rằng: Phát triển ngôn ngữ là
- 3 mục tiêu quan trọng nhất, cần thiết nhất, bắt đầu sớm nhất và cần được quan tâm nhất. Năm nay tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi. Thời gian đầu tôi nhận thấy trẻ hay nói trống không, trả lời câu ngắn, đa số trẻ dùng từ không đúng. Sử dụng câu chưa đúng với ý nghĩa trong câu. Vì thế để trẻ dễ giao tiếp và lĩnh hội kiến thức tốt cần phải giúp trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ ngay từ tuổi mẫu giáo, để trẻ hiểu vấn đề qua lời nói của người khác và biết diễn đạt vấn đề qua lời nói của mình. Đó là một điều cần thiết nhưng không phải là dễ. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo Dục huyện Cờ Đỏ cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu về chuyên môn, cơ sở vật chất, tổ chức dự giờ thao giảng góp ý từ đó bản thân đã rút ra một số kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giảng dạy trong hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 2. Giới hạn đề tài: Tổ chức hoạt động nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi nhằm giúp trẻ tích lũy được kiến thức, phát triển tư duy và giao tiếp, bày tỏ ý muốn với người xung quanh, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển năng lực cho trẻ, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Vì thế phạm vi đề tài của tôi áp dụng đối với trẻ 4 - 5 tuổi trong trường mầm non. B. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề: a) Thuận lợi: - Đa số trẻ đã học qua lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, có thói quen và nề nếp tốt. - Giáo viên được Ban giám hiệu tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn chuyên môn tại huyện, dự chuyên đề mẫu tại 1 số trường mầm non trong huyện. - Đa số phụ huynh trong lớp có sự phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, hỗ trợ các nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động hàng ngày của lớp. b) Khó khăn: - Nhà trường, lớp còn khó khăn về cơ sở vật chất, về trang thiết bị trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- 4 - Còn số ít phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc dành thời gian trò chuyện với trẻ hàng ngày nên trong lớp có một số trẻ còn nói ngọng, rụt rè, nhút nhát, ngại tiếp xúc với bạn bè. -Vốn từ của trẻ còn ít, một số trẻ chưa nói được những câu mạch lạc, có nghĩa. - Còn để cho trẻ tiếp xúc nhiều với điện thoại, ít giao tiếp với mọi người xung quanh trẻ. * Kết quả khảo sát đầu năm: Đạt Chưa đạt Nội dung Tổng Tỉ lệ % Tổng số Tỉ lệ % số Tính tự tin trong giao tiếp 15/25 60 10/25 40 Khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ 14/25 56 11/25 44 Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo. 13/25 52 12/25 48 Ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc 14/25 56 11/25 44 2. Những giải pháp thực hiện: 2.1. Qua hoạt động có chủ đích làm quen với văn học. - Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm Nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ là một nhiệm vụ có tầm quan trọng hàng đầu ở các lứa tuổi, nó đặc biệt quan trọng trong quá trình tổ chức hoạt động dạy trẻ đọc thơ diễn cảm cho trẻ em ở lứa tuổi mầm non. Đó là một trong những phương pháp rèn luyện phát triển ngôn ngữ nói cho trẻ. Khi đọc thuộc lòng thơ trẻ sẽ làm cho ngôn ngữ của mình thêm sinh động, uyển chuyển, biểu cảm giúp trẻ thể hiện tình cảm, suy nghĩ của tác giả. Nhận thấy rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ thông qua việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm tôi luôn tìm tòi những phương pháp biện pháp tốt nhất để trẻ phát âm và diễn đạt được mạch lạc. Để trẻ cảm thụ tốt ngôn ngữ của câu thơ, điều quan trọng nhất là phải đọc diễn cảm, thể hiện nhịp điệu, âm điệu và sắc thái của bài thơ. Tôi tập đọc diễn cảm và thuộc bài thơ trước khi đọc cho trẻ nghe. Khi dạy trẻ đọc thơ cô phải tìm hiểu nhịp điệu, âm điệu của bài thơ. Trò chuyện với trẻ về nội dung bài thơ, giải thích nghĩa của một số từ, ý của các câu thơ, vẻ đẹp của các câu thơ mô tả, kết hợp với tranh minh họa hoặc làm các động tác minh họa. Tôi đọc cho trẻ nghe nhiều lần, đọc thơ theo cá nhân, theo nhóm, luyện tập cách đọc diễn cảm. - Trong giờ kể chuyện:
- 5 Cô sẽ kể thật diễn cảm thể hiện rõ giọng điệu của từng nhân vật để trẻ dễ cảm nhận và cuốn hút trẻ lắng nghe, cô giảng nghĩa từ khó, đặt câu hỏi khích lệ trẻ nhắc lại lời thoại của nhân vật từ đó cô sẽ sửa phát âm cho trẻ. Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đẹp hấp dẫn thì giọng đọc, lời kể cũng đóng vai trò quan trọng. Trước khi trẻ làm quen một câu chuyện cổ tích nào đó thì giáo viên phải dành thời gian tìm hiểu nội dung câu chuyện và tính cách của nhân vật trong truyện. Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen với tác phẩm “Dê con nhanh trí” Tôi dành thời gian tìm hiểu nội dung câu truyện, tìm hiểu về tính cách của nhân vật trong truyện: Dê mẹ, dê con, con sói khi kể thực sự thu hút trẻ. + Giọng Dê con nhí nhảnh. + Giọng Dê mẹ chậm dãi giọng ấm áp. + Giọng sói to ồm ồm - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các bài đồng dao, ca dao, trò chơi, câu đố dân gian Đồng dao, ca dao như một bức tranh với nhiều màu sắc thể hiện sự phong phú, đa dạng của cuộc sống, từ đời sống sinh hoạt vật chất và tinh thần, tình cảm của con người, nó có giá trị về mặt trí tuệ, tình cảm và ngôn ngữ, ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành, phát triển nhân cách trẻ. Ngôn ngữ trong đồng dao, ca dao là ngôn ngữ hát, kể, giàu tính nhạc, giàu hình ảnh, có sức tạo hình. Nó rất phù hợp với việc rèn cho trẻ phát âm, tích lũy vốn từ, hiểu nghĩa của từ, nắm ngữ pháp, lối nói trôi chảy, uyển chuyển. Để phát huy tính tích cực của ngôn ngữ qua các bài đồng dao, ca dao đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ thì việc tổ chức các hoạt động cho trẻ đọc thuộc đồng dao, ca dao là rất quan trọng. Lồng ghép vào các chủ đề. Ví dụ: Chủ đề “Gia đình” dạy trẻ đọc bài ca dao “Công cha nghĩa mẹ”. + Chủ đề “Thế giới động vật” dạy trẻ đọc bài đồng dao “Con vỏi con voi”. + Chủ đề “Thế giới thực vật: Dạy trẻ đọc bài “Lúa ngô là cô đậu nành” Qua đó tôi thấy được hiệu quả rõ ràng, trẻ hào hứng tham gia đọc đồng dao, ca dao và nhớ bài lâu hơn. 2.2. Sử dụng tranh ảnh, đồ dùng trực quan trong các hoạt động để phát triển ngôn ngữ
- 6 Phương pháp sử dụng tranh ảnh trong các giờ học và nó đem lại hiệu quả rất cao, có thể sử dụng tranh trong giờ tạo hình, trong hoạt động khám phá khoa học. Ví dụ: như hoạt động khám phá về con gà tôi có thể đưa bức tranh vẽ đàn gà cho trẻ quan sát và hỏi trẻ: Đây là bức tranh gì? + Con có nhận xét gì về bức tranh này? Qua đó trẻ được nhìn trực tiếp trẻ sẽ trả lời các câu hỏi của cô dễ dàng hơn, khi trẻ tự tin trẻ sẽ trả lời lưu loát hơn, nói đủ câu hơn và trẻ được tìm hiểu những từ mới thông qua bức tranh mà trẻ chưa biết và khi được quan sát tranh sẽ thu hút được trẻ chú ý vào hoạt động hơn. Trong hoạt động phát triển ngôn ngữ thì việc sử dụng tranh là rất quan trọng có thể cô kể chuyện, đọc thơ qua tranh cho trẻ, dạy trẻ kể chuyện, đọc thơ theo tranh hoặc cô làm mô hình các nhân vật trong bài thơ, câu truyện để kể cho trẻ nghe trẻ sẽ rất hứng thú vào hoạt động và trẻ sẽ khắc ghi sâu hơn nội dung bài thơ, câu chuyện qua những hình ảnh mà trẻ quan sát được và trẻ còn có khả năng nhìn vào bức tranh và kể chuyện theo tranh từ đó ngôn ngữ của trẻ được phát triển nhanh hơn, tốt hơn. Hoạt động học qua tranh ảnh Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào hoạt động tôi lựa chọn các hình thức tổ chức phù hợp, hấp dẫn như tổ chức hội thi “ Bé đọc thơ hay, kể truyện diễn cảm” để phát huy tính tích cực của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ tham quan những hình ảnh thật và những nhân vật ngộ nghĩnh sáng tạo kết hợp đưa ứng dụng công nghệ thông tin để trẻ dần hòa nhập, trẻ được hóa thân vào các nhân vật trong tác phẩm văn học mà cô giáo vừa lồng ghép. Để rồi từ chỗ lắng nghe cô giới thiệu dẫn đến trẻ hiểu và ghi nhớ được nội dung của bài học một cách chủ động.
- 7 Tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin 2.3. Thông qua các hoạt động Tổ chức theo nhóm trong các góc: Đây là cơ hội cho trẻ được trò chuyện với các bạn và phát triển khả năng giao tiếp của trẻ, trẻ sớm học được cách giao tiếp, suy nghĩ và cảm giác thành lời khi chơi với đồ vật. Ví dụ: Trong góc xây dựng tôi cho 4 - 5 trẻ chơi xây vườn cây ăn quả tôi sẽ gợi ý cho trẻ hãy tự phân công việc cho nhau. Để xây vườn cây ăn quả thì cần lấy những nguyên liệu gì? Để xây vườn cây ăn quả phải xây như thế nào để trẻ tư duy và phát triển ngôn ngữ. Qua trò chơi "Xây dựng”: Yêu cầu trẻ phải nói đủ câu, đúng cấu trúc ngữ pháp mới có thể tham gia tốt vào trò chơi. Bé xây dựng vườn cây ăn quả Để giúp trẻ khám phá ra những từ mới giúp trẻ tích lũy vốn từ mà trẻ tiếp thu được qua việc trò chuyện. Hơn nữa cô trò chuyện với trẻ nhẹ nhàng tình cảm tạo tâm lý thoải mái cho trẻ, trẻ sẽ hứng thú với cách tổ chức các giờ học của cô từ đó nâng cao khả năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Tăng cường trò chuyện để phát triển khả năng giao tiếp của trẻ.
- 8 Ví dụ: Qua hoạt động ngoài trời: Khi cho trẻ quan sát cây. Tôi đặt cái câu hỏi “Đây là cây gì? Các con có nhận xét gì về cây này?... trẻ có thể vận dụng linh hoạt những kinh nghiệm mà trẻ biết và trả lời câu hỏi mạch lạc, bằng vốn ngôn ngữ của bản thân. Quan sát cây hoa súng 2.4. Thông qua các ngày hội, ngày lễ và các hội thi Qua các buổi ngoại khoá theo chủ đề, các ngày hội, ngày lễ và các hội thi…ngoài việc tổ chức cho trẻ biểu diễn các tiết mục hát, múa chào mừng, cần cho trẻ thể hiện các tác phẩm văn học bằng các hình thức như: đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch…tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú tham gia. Ví dụ: Lễ hội trung thu, 20/11, lễ hội mùa xuân… Hội thi “Bé kể chuyện, đọc thơ” các cấp… Trẻ được thể hiện khả năng ngôn ngữ của mình, được biểu diễn, được khen ngợi, trẻ rất tự tin. Đây là biện pháp hay để phát triển ngôn ngữ vì thông qua đó rèn luyện khả năng diễn đạt mạch lạc, tự tin trước đám đông cho trẻ.
- 9 2.5. Tích luỹ kinh nghiệm và nâng cao kiến thức chuyên môn Bản thân tôi luôn tự học, tìm hiểu qua tài liệu, báo chí, qua mạng và đồng nghiệp để nâng cao trình chuyên môn của bản thân. Luôn lắng nghe đồng nghiệp, cấp trên góp ý để rút ra kinh nghiệm sửa đổi cho những giờ học sau đạt kết quả cao hơn. Bản thân luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi để áp dụng công nghệ thông tin và đưa công nghệ thông tin vào các hoạt động phát triển ngôn ngữ để trẻ hứng thú với hoạt động hơn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Để bổ sung kịp thời những kiến thức mới phù hợp nhu cầu đổi mới giáo dục mầm non và cũng để duy trì, củng cố kiến thức đã có nên tôi thường xuyên tham dự đầy đủ các buổi học chuyên đề, hội thi giáo viên giỏi, giao lưu chuyên môn qua đó tôi đã có thể tự rút cho mình những kinh nghiệm vô cùng quý báu để có những kiến thức về giáo dục trẻ đặc biệt là phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 2.6. Làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ của trẻ để phụ huynh uốn nắn con em của mình trong khi trẻ ở nhà. Giáo viên và phụ huynh cùng trao đổi về tình hình của trẻ, uốn nắn trẻ khi trẻ nói ngọng, nói chưa đủ câu, hay nói lắp, dạy trẻ biết chào hỏi, biết thưa gửi lễ phép, biết cảm ơn, biết xin lỗi. Đọc cho trẻ nghe những bài thơ, câu chuyện và dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện rèn trẻ mọi lúc, mọi nơi để hình thành cho trẻ những hành vi đẹp, lời nói đẹp. Thực hiện tốt công tác tuyền truyền với phụ huynh trong cuộc họp, vào giờ đón trả trẻ, qua bảng tuyên truyền về chương trình dạy theo chủ đề. Qua đó phụ huynh thấy ngôn ngữ của trẻ được phát triển như thế nào và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà. Tuyên truyền phụ huynh qua giờ đón trả trẻ 3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:
- 10 Qua thực hiện một số biện pháp trên tôi đã đạt được kết quả như sau: Đối với trẻ: Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động, hăng hái trả lời câu hỏi của cô và bạn. Trẻ biết diễn tả bằng lời những yêu cầu của bản thân, thường xuyên đặt câu hỏi cho các bạn và cô, khi được xem, được quan sát một sự vật hiện tượng nào đó. Trước khi Sau khi Nội dung áp dụng áp dụng Tổng Tổng Tỉ lệ % Tỉ lệ % số số Tính tự tin trong giao tiếp 15/25 60 23/25 92 Khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ. 14/25 56 22/25 88 Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo. 13/25 52 21/25 84 Ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc 14/25 56 23/25 92 Đối với phụ huynh học sinh: Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ từ đó phụ huynh đã quan tâm đến trẻ nhiều hơn, tích cực kết hợp với giáo viên trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đối với giáo viên: Tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình giáo dục trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Luôn tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Phối kết hợp với tổ khối, chuyên môn nhà trường lập kế hoạch giáo dục phù hợp với lớp mình được quản lý. 4. Kết luận Phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong độ tuổi mầm non nói chung và trẻ 4-5 tuổi nói riêng là hết sức quan trọng, trẻ như tờ giấy trắng trẻ sẽ tiếp thu lĩnh hội từ người lớn bạn bè xung quanh chính vì vậy cần sự quan tâm thường xuyên trò truyện với trẻ luôn tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động để trẻ được trải nghiệm, từ đó trẻ sẽ tích cực trả lời câu hỏi của cô. Cô giáo phải đi sâu vào nghiên cứu để tạo ra được nhiều tình huống, môi trường tốt cho trẻ phát triển ngôn ngữ, hiểu được tâm lý trẻ và khả năng nhận biết của trẻ, từ đó để có biện pháp rèn luyện phù hợp với từng cá nhân trẻ. Phải thường xuyên trò chuyện với trẻ, khơi gợi, đặt ra nhiều câu hỏi cho trẻ trả lời và nhiều tình huống để trẻ giải quyết. Khuyến khích trẻ nói lên những ý nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động như: khám phá khoa học, hoạt động ngoài trời, hoạt động cho trẻ làm quen với văn học...nhằm giúp trẻ luyện cách trình bày, diễn đạt ý.
- 11 Cho trẻ tham quan, hướng dẫn từ quan sát sự vật, hiện tượng nhằm mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ; kết hợp đàm thoại để trẻ hiểu sâu bản chất của sự vật, hiện tượng và nói lên nhận xét của mình. Mở rộng vốn từ cho trẻ và khuyến khích trẻ sử dụng vốn từ trẻ học được trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt qua trò chơi phát triển ngôn ngữ, trò chuyện, đàm thoại giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ. Cần tích cực làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo để cuốn hút trẻ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 4 – 5 tuổi nói riêng là một việc làm thiết thực nhất trong chương trình đổi mới hiện nay, đòi hỏi cô giáo phải có sự sáng tạo, linh hoạt khi dạy trẻ, phải có sự kiên trì rèn luyện giữa cô và trẻ thì sẽ đem lại kết quả cao. Với những giải pháp đã được thực hiện trong sáng kiến có thể triển khai áp dụng rộng rãi đối với trẻ 4-5 tuổi tại các trường mầm non trong huyện, nhằm góp phần nâng cao chat lượng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Tuy nhiên, việc áp dụng và khai thác còn tùy thuộc vào đặc điểm, điều kiện của mỗi địa phương mà vận dụng cho phù hợp. Thạnh Phú, ngày 23 tháng 03 năm 2023 XÉT DUYỆT Giáo viên HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG Nguyễn Thị Ngọc Hạnh * Tài liệu tham khảo - Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi. - Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua bộ môn văn học.
- 12 - Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em: www.mamnon.com - Tâm lí học trẻ em. - Tạp chí mầm non - Tài liệu bồi dưỡng hè dành cho cán bộ quản lí và giáo viên. - Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp, - Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo - Giáo trình Phương pháp phát triển lời nói trẻ em - Giáo trình Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 193 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 109 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 165 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn