intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho trẻ 4-5 tuổi phát triển thể chất được tốt hơn, giúp cho trẻ nắm được kiến thức, hình thành, rèn luyện được những kĩ năng, kĩ xảo vận động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng

  1. 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Cấp cơ sở đơn vị: Trường Mầm non Nhân Thắng Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Bình. 1. Tên sáng kiến: “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thể chất. 3. Tác giả sáng kiến: - Họ tên: Nguyễn Thị Quế - Cơ quan, đơn vị: Trường Mầm Non Nhân Thắng - Địa chỉ:Nhân Thắng – Gia Bình – Bắc Ninh. - Điện thoại: 0972782905 - Fax:...................Email: nguyenquent1990@gmail.com 4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có): Không 5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (Trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến): 6. Các tài liệu kèm theo: 6.1. Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến Nhân Thắng, ngày 10 tháng 01 năm2024 Tác giả sáng kiến (Chữ ký và họ tên)
  2. 2 Nguyễn Thị Quế CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”. 2. Ngày sáng kiến được áp dụng từ tháng 9 năm 2023 đến nay 3. Các thông tin cần bảo mật : Không 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm. Trước đây việc hướng dẫn cho trẻ hoạt động phát triển thể chất ở các cơ sở giáo dục mầm non chỉ được giới hạn ở một góc lớp. Đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho hoạt động giáo dục phát triển thể chất cho trẻ còn hạn chế chưa được phong phú chỉ đến giờ hoạt động phát triển giáo dục thể chất trẻ mới được tham gia vào hoạt động trong thời gian ngắn. Như vậy không thể đủ cho trẻ phát triển thể chất một các toàn diện nhất vì đồi với trẻ việc giáo dục phát triển thể chất phải được thực hiện ở mọi lúc mọi nơi. 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Hoạt động phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực sức khoẻ của trẻ: giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khoẻ tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, không những thế còn giúp phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức. Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mĩ. Hoạt động thể chất làm thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể khoẻ mạnh, phát triển cân đối, hài
  3. 3 hoà là một biểu hiện của nét đẹp về hình thể, những bài tập vận động có nhịp điệu. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến : Tôi hi vọng đề tài này sẽ giúp cho trẻ 4-5 tuổi phát triển thể chất được tốt hơn, giúp cho trẻ nắm được kiến thức, hình thành, rèn luyện được những kĩ năng, kĩ xảo vận động. Trẻ phát huy được khả năng vận động của lứa tuổi. Dó sẽ là nền tảng để phát huy tính năng động, tính sáng tạo, nguồn nhân lực của trí tuệ sau này. Điều này rất cần thiết cho những “ chủ nhân” tương lai của đất nước 7. Nội dung: 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:  - Để công tác giáo dục trẻ hoạt động phát triển thể chất trong trường mầm non được tốt đảm bảo cho sự phát triển toàn diện mọi mặt cho trẻ, phát huy được năng lực của giáo viên, đồng thời tổ chức tốt các chuyên đề có liên quan đến công tác giáo dục hoạt động phát triển thể chất trong trường mầm non. - Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thể chất bằng nhiều hình thức: sinh hoạt tổ chuyên môn, thông qua các môn học, các hoạt đông khác - Giáo viên xây dựng kế hoạch đầu năm, lồng ghép phù hợp, đưa ra các biện pháp giáo dục cho trẻ, tạo môi trường thuận lợi để phối kết hợp các đoàn thể trong nhà trường cùng tham gia giáo dục trẻ. * Kết quả sáng kiến. Sau một thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 B1 trường Mầm non Nhân Thắng’’ với tổng số 28 trẻ tôi đã thu được kết quả như sau. Bảng thống kê kết quả khảo sát sau khi thực hiện biện pháp Trước khi Sau khi Mức độ thực hiện thực hiện STT nội dung Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ khảo sát lượng % lượng % Sự tập trung chú ý, hứng thú của 1 17/28 60% 22/28 78% trẻ khi tham gia vận động 2 Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 15/28 53% 24/28 86%
  4. 4 Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có 3 20/28 71% 24/28 86% thể lực tốt Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận 4 16/28 57% 23/28 82% động tốt - Qua bảng khảo sát trên khi áp dụng các biện pháp tôi thấy trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi hoạt động, có kỹ năng vận động hơn và hứng thú tham gia tập luyện. Với các phần trăm thu được trước thực nghiệm và sau thực nghiệm cho thấy sự tập trung chú ý, tích cực trong giờ học, trẻ có những kỹ năng, kỹ xảo trong vận động của trẻ được tăng lên đáng kể. Trẻ ngày càng mạnh dạn, tích cực tham gia vào hoạt động phát triển thể chất. Vì vậy, trẻ tiếp thu kiến thức rất nhanh, trẻ thích đi học hơn. Trẻ có thêm kỹ, kỹ xảo vận động tốt hơn. Đặc biệt trẻ ít ốm, trẻ tăng cân và phát triển chiều cao giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến : Sáng kiến kinh nghiệm “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng” được áp dụng lần đầu tiên tại lớp 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến. Giáo dục thể chất mầm non là một trong những mục tiêu của chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nhằm giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, thông qua các vận động: đi, bò, chạy, nhảy, trườn, trèo, tung, ném, bắt … trẻ có nhiều cơ hội để luyện tập, với nhiều hình thức luyện tập phong phú, vận động hình thể và sự dẻo dai, khéo léo của cơ thể. Đòi hỏi các thao tác, kỹ năng và vận động phải linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Khi trẻ vận động trẻ biết làm thế nào để thực hiện chính xác nhanh nhẹn và không sai phương pháp để cơ thể khỏe mạnh hơn * Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến
  5. 5 (Chữ ký, dấu) (Chữ ký và họ tên) Nguyễn Thị Quế PHỤ LỤC TT NỘI DUNG Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU 5 1 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp nâng cao chất 5 lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”. 2 Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện 6 pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”. 3 Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và 7 học "Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”. PHẦN II: NỘI DUNG 8 Chương I: Khái quát thực trạng vấn đề mà sáng kiến kinh nghiệm 8 tập trung giải quyết 1 Ưu điểm 8 2 Hạn chế 9 Chương II: Những biện pháp thực hiện đề tài "Một số biện pháp 10 nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”. 1 Biện pháp 1: Chuẩn bị điều kiện và đảm bảo an toàn phục vụ giáo dục 10 thể chất cho trẻ 2 Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ 13 3 Biện pháp 3: Lồng ghép tích hợp hoạt động thể chất thông qua các hoạt 17 động khác. 4 Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng thể chất cho trẻ qua chăm sóc nuôi 21 dưỡng. 5 Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh. 23 Chương III: Kiểm chứng các Biện pháp "Một số biện pháp nâng cao 25 chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”.
  6. 6 PHẦN III: KẾT LUẬN 27 1 Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc giúp trẻ 4-5 tuổi 27 B1 học tốt hoạt động phát triển thể chất trong trường mầm non Nhân Thắng 2 Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai 28 3 Kiến nghị với các cấp quản lý 28 PHẦN IV: PHỤ LỤC 29 1 Tài liệu tham khảo 2 Phiếu đánh giá sáng kiến của hội đồng sáng kiến PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 B1 trường Mầm non Nhân Thắng” Sinh thời Hồ Chủ Tịch đã viết: “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người yêu nước’’ Hay khẩu hiệu: “Khỏe để lao động Khỏe để học tập Khỏe để chiến đấu Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc’’ Vâng! Lời nói đó và khẩu hiệu đó luôn được đề cao và thực hiện trong các giai đoạn phát triển của đất nước ta. Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và mẫu giáo 4-5 tuổi nói riêng thì việc phát triển thể lực cho trẻ thông qua môn giáo dục thể chất là một yếu tố quan trọng và cần thiết. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện và cân đối cơ thể con người, rèn luyện nâng cao sức đề kháng của cơ thể trẻ trước tác động của những điều kiện môi trường xung quanh. Trong giờ thể dục cần phải có các điều kiện cơ sở vật chất: Địa điểm, trang phục, dụng cụ cho trẻ nhằm giúp trẻ phát triển thể lực được tốt.
  7. 7 Vì trẻ em là công dân của xã hội, là thế hệ tương lai của đất nước nên ngay từ thủa lọt lòng chúng ta cần chăm sóc giáo dục trẻ thật chu đáo. Đặc biêt giáo dục thể chất cho trẻ càng có ý nghĩa hơn khi giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động. Hơn nữa giáo dục thể chất cho trẻ mầm non càng có ý nghĩa quan trọng hơn bởi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệnh lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể trẻ mà không thể khắc phục được. Nhận thức được điều đó Đảng và nhà nước ta trong những năm gần đây đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động chức năng thần kinh thực vật thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượ ng cơ thể tăng nhanh. Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Sự phát triển vận động được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mẫu giáo như trò chơi vận động, thể dục sáng, tiết học thể dục, dạo chơi, các trò chơi thể thao lao động. Do đó phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ em cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất. Nhưng thực tế với lớp tôi đang trực tiếp giảng dạy thì vẫn có nhiều trẻ nhút nhát, chưa tích cực tham gia vào hoạt động, kỹ năng kỹ xảo còn rất hạn chế. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp dạy trẻ tôi luôn muốn học sinh của mình phát triển một cách toàn diện.
  8. 8 2. Tính mới và ưu điêm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ lớp 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng” Hoạt động phát triển thể chất là hoạt động nhằm nâng cao thể lực sức khoẻ của trẻ: giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động đồng thời giúp trẻ có một sức khoẻ tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hoà, không những thế còn giúp phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức. Trong quá trình tham gia các hoạt động thể chất trẻ còn được phát triển thêm cả về mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mĩ. Hoạt động thể chất làm thoả mãn nhu cầu vận động của trẻ tạo cho tinh thần trẻ được sảng khoái, vui vẻ, giúp phát triển mối quan hệ giữa cô và trẻ cũng như phát triển tốt mối quan hệ bạn bè trong phối hợp vận động cùng các bạn. Cơ thể khoẻ mạnh, phát triển cân đối, hài hoà là một biểu hiện của nét đẹp về hình thể, những bài tập vận động có nhịp điệu. Kết hợp với âm nhạc giúp trẻ cảm nhận được sâu sắc về nhịp điệu, thể hiện tốt hơn, đẹp hơn các động tác và nhất là các hoạt động phát triển các cử động bàn tay, ngón tay giúp phát triển các vận động tinh tế khéo léo đặc biệt là hoạt động tạo hình…giúp trẻ trí tưởng tượng sáng tạo. Nhưng trên thực tế trong trường mầm non nói chung việc cho trẻ hoạt động phát triển thể chất chưa làm được điều đó, chưa tích cực linh hoạt sáng tạo vẫn còn mang tính chất đơn điệu, cứng nhắc, gò bò vì ở lứa tuổi này trẻ “Học mà chơi – chơi mà học’’, hình thức tổ chức chưa sáng tạo hấp dẫn, dẫn đến hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, trẻ chưa hứng thú tham gia vào các hoạt động. Vì vậy tôi đã tìm hiểu, chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ lớp 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng” 3. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học“Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ lớp 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”
  9. 9 Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích cực với mục đích giúp trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và phát triển đúng với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể chất không chỉ tạo cơ hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để phát triển thể lực mà trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ: “Học qua chơi, chơi bằng học”. Trẻ được phát triển về thể chất qua sự phát triển cử động các nhóm cơ hô hấp và tay chân, bụng, phát triển các vận động thô vận động tinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi vận động, các bộ phận trên cơ thể cùng phối hợp phát triển, do đó giáo dục thể chất có ý nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, năng động, hoạt bát và giúp cho trẻ phát triển toàn diện về “Đức – Trí – Thể - Mỹ - Lao”. Với sự hấp dẫn, bổ ích của các trò chơi vận động đối với trẻ, thiết nghĩ những giáo viên và các bậc cha mẹ cần tổ chức cho trẻ được tập luyện thể dục thường xuyên, đúng cách, đảm bảo khoa học để giúp các con bồi dưỡng và phát huy những tố chất thể lực cho trẻ. PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG Năm học 2023 - 2024 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công phụ trách lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi B1 thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục cho 28 trẻ. Trong đó: Nữ: 13 trẻ, nam: 15 trẻ. Nhà trường luôn chú trọng trong công tác thi đua dạy tốt, chăm sóc tốt, giáo dục trẻ tốt và đã đạt nhiều thành tích trong các năm học, chính vì thế mà chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Trong các nội dung giáo dục thì giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non và có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ nên Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm. Chính vì vậy tôi luôn mong muốn mang lại cho trẻ một môi trường giáo dục tốt nhất, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, biết quan tâm chia sẻ, có một sức khỏe tốt và thể hiện hết khả năng của mình từ đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
  10. 10 Trước thực trạng dạy trẻ hoạt động phát triển thể chất ở lớp tôi có những thuận lợi và khó khăn như sau: a. Ưu điểm - Về phía nhà trường + Trường mới khang trang có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát có đầy đủ các phòng chức năng và trang thiết bị dạy và học cho trẻ hoạt động. + Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo điều kiện cho giáo viên được đi kiến tập, học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn trong và ngoài huyện. - Về phía lớp + Lớp học sạch sẽ, có đủ diện tích cho trẻ hoạt động đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ + Học sinh khỏe mạnh có nền nếp tốt, 100% trẻ ăn bán trú tại lớp. - Về phía giáo viên + Lớp có 2 giáo viên trong đó 2 giáo viên điều có trình độ chuyên môn trên chuẩn. Bản thân có lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt huyết với công việc, ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo trong mọi hoạt động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân. b. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế - Phần lớn phụ huynh có xu hướng sợ con em mình bị va chạm, tổn thương khi tham gia các vận động nên thường hạn chế cho trẻ vận động thay vào đó là cho trẻ chơi với các thiết bị điện tử. Đa số cha mẹ trẻ làm công ty về muộn và nghĩ rằng thể dục chỉ là môn phụ nên không mấy quan tâm. - Do tình trạng sức khỏe của trẻ phát triển không đồng đều nên sự vận động của mỗi trẻ khác nhau. Nhiều trẻ còn nhút nhát, e dè, chưa tập trung chú ý và chưa tích cực tham gia vào hoạt động. Một số cháu còn hạn chế về kỹ năng, kỹ xảo. Trước tình hình thực tế như vậy tôi đã tiến hành khảo sát về thực trạng phát triển thể chất cho trẻ tại lớp mình phụ trách tổng số là 28 trẻ và thu được kết quả như sau: Bảng khảo sát thực trạng trước khi thực hiện biện pháp
  11. 11 Trước khi thực hiện biện pháp Mức độ nội Tỷ lệ STT dung khảo sát Số lượng % 1 Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham 17/28 60 % gia vận động 2 Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 15/28 53 % 3 Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt 20/28 71 % 4 Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt 16/28 57 % Qua kết quả khảo sát ban đầu cho thấy sự tập trung chú ý, tích cực trong giờ học, trẻ có những kỹ năng, kỹ xảo trong vận động chiếm tỉ lệ thấp. Để nâng cao sự chú ý, hứng thú cho trẻ, giúp trẻ tích cực trong giờ học, trẻ có thể lực tốt và có những kỹ năng, kỹ xảo tốt trong vận động tôi đưa ra “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng’’ như sau: CHƯƠNG II: NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI “Một số biện pháp nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường Mầm non Nhân Thắng”. 1. Biện pháp 1: Chuẩn bị điều kiện và đảm bảo an toàn phục vụ hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. - Môi trường học tập: Muốn trẻ hứng thú với giáo dục thể chất thì việc đầu tiên phải gây hứng thú cho trẻ khi tới lớp học, trẻ được yêu thương, thích đến lớp thì trẻ mới có hứng thú tham gia các hoạt động khác. Vì thế môi trường học tập tốt sẽ khuyến khích trẻ tích cực hoạt động. Để gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến lớp việc tạo môi trường hoạt động là điều tất yếu. Muốn có môi trường học tập tốt phải đảm bảo tạo dựng được cơ sở vật chất, trang bị đồ chơi, thiết bị cho trẻ phát triển vận động phù hợp (phòng giáo dục thể chất, sân chơi, đồ chơi ngoài trời, thiết bị, đồ dùng trong lớp) đồng thời phải xây dựng được môi trường thân thiện đối với trẻ.
  12. 12 Để làm được điều đó ngay từ đầu năm học tôi đã chủ động nghiên cứu chương trình dựa vào việc phân phối các chủ đề trong năm để xây dựng kế hoạch lớp theo năm, tháng, chủ đề, có kế hoạch cụ thể rõ ràng. Từ đó tôi đã chủ động sắp xếp trang trí môi trường lớp học phù hợp, bố trí các góc logic, đặc biệt là góc vận động, thường là những đồ dùng luyện tập cồng kềnh, tôi giành khoảng rộng hơn để trưng bày được những đồ dùng tập luyện mà trẻ thích. Ở trong môi trường đó, trẻ được tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi giúp trẻ hứng thú trong học tập. Tuỳ vào từng góc chơi tôi thường xuyên cho trẻ trải nghiệm các hoạt động, giúp trẻ tạo ra các sản phẩm để trẻ phát triển được các vận động tinh như: Xé, dán, cắt. nặn. Những sản phẩm từ chính bàn tay trẻ làm ra trẻ rất yêu thích giúp trẻ hăng say thể hiện ý tưởng của mình. Bên cạnh đó môi trường ngoài lớp học là yếu tố không thể thiếu được, để có được môi trường ngoài lớp học phù hợp tôi đã chủ động đề xuất với ban giáo hiệu nhà trường bố trí đồ chơi ngoài trời phù hợp với sân trường, tạo khoảng không gian, vị trí chơi, tập luyện cho trẻ thoải mái, đặc biệt đảm bảo an toàn cho trẻ. Tuỳ theo vị trí từng loại đồ chơi tôi đều tận dụng các loại nệm mỏng đã cũ đặt vào vị trí phù hợp để khỏi bị trầy xước khi trẻ chơi. Ví dụ như: cầu trượt, thang leo,..thường xuyên kiểm tra trước khi trẻ luyện tập. Ngoài ra, tuỳ theo thời tiết trong ngày tôi có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động khác như hoat động lao động, hoạt động khám phá, trải nghiệm, hoạt đông ngoài trời, hoạt động vệ sinh, đây cũng là một hoạt động giúp trẻ phát triển thể lực qua đó giúp cho trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động từ đó giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động hơn.
  13. 13 Hình ảnh: Trẻ hứng thú vận động trong phòng phát triển thể chất - Dụng cụ, đồ dùng tập luyện: Các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là trong hoạt động phát triển vận động việc sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng bởi vì hoạt động thể chất chủ yếu thông qua các bài tập có tính thực tế, các bài luyện tập khác nhau đều có những loại đồ dùng, dụng cụ khác nhau, giúp cho trẻ chơi mà học một cách nhẹ nhàng, đối với trẻ mầm non đồ dùng trực quan luôn phải đẹp, hấp dẫn đa dạng phong phú làm cho hoạt động thêm sinh động khiến trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động hơn. Hiểu được điều đó ngoài những đồ dùng đồ chơi được nhà trường cung cấp tôi đã chủ động bàn bạc giữa hai cô giáo trong nhóm lớp để tự làm thêm được nhiều đồ dùng dụng cụ để cho trẻ luyện tập, cụ thể như tôi đã dùng các loại ống nước để làm vòng thể dục, dùng các lại vải vụn để làm bao cát cho trẻ ném,
  14. 14 dùng non bia, non nước ngọt để trang trí công thể dục cho trẻ chui qua...Trong quá trình làm đồ dùng phục vụ cho trẻ hoạt động tôi luôn chú trọng đến độ an toàn của trẻ những đồ dùng tôi làm điều phải đảm bảo an toàn, không sắc nhọn, phải bền, chắc, có độ mềm dẻo. Ví dụ: Với hoạt động “ Bật liên tục qua 5 ô vòng ” ban đầu đồ dùng của vận động cơ bản chỉ là những chiếc vòng đơn giản nhưng để khích lệ trẻ hứng thú hơn vào hoạt động tôi đã dùng vải dạ cắt tua rua sau đó dán trang trí cho những chiếc vòng thêm đẹp và sinh động hơn. Hình ảnh: Góc phát triển thể chất Đặc điểm của trẻ mầm non là trẻ rất thích bắt chước người lớn và thích làm các công việc giúp đỡ cô giáo. Tôi đã hướng dẫn trẻ cùng làm những chiếc mũ thỏ, mũ cáo, mũ chim, mũ hoa…đầu tiên tôi vẽ hình sau đó cho trẻ dùng bút vẽ mắt, miệng và cho trẻ tô màu giúp cô.
  15. 15 Quá trình giáo dục thể chất trong trường mầm non không đạt được hiệu quả tốt nếu không có các trang thiết bị, dụng cụ đồ dùng. Thiết bị, dụng cụ giúp cho các bài tập thể dục có tác dụng tốt hơn đối với cơ thể trẻ, nó làm tăng hiệu quả của các bài tập. Việc sử dụng đa dạng các dụng cụ khác nhau sẽ có ảnh hưởng đều khắp đến tất cả các bộ phận của cơ thể. 2. Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ Khi tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ tôi tuân theo các nguyên tắc sau: - Bám sát chương trình giáo dục mầm non hiện hành - Lựa chọn các đề tài phù hợp với độ tuổi và tình hình thực tế của địa phương. - Đảm bảo tính liên tục và tính hệ thống, tính cá biệt. - Sự kết hợp, hợp lý giữa các vận động có tính chất động và tĩnh. - Ở mỗi hình thức tuỳ theo từng nội dung bài dạy mà tôi có thể lựa chọn phương pháp đồ dùng dụng cụ luyện tập khác nhau. - Khi tổ chức một hoạt động thể dục: Bám vào kế hoạch năm, trước hết tôi phải lựa chọn nội dung bài dạy, sau đó xác định mục tiêu cần đạt sau bài dạy. Ví dụ: Với bài tập vận động cơ bản “Bật liên tục qua 5 ô vòng” tôi cho trẻ tiến hành theo các bước như sau. * Khởi động. Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như: trống, xắc xô, còi, nhạc, … dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề. Ngoài ra, tôi sử dụng âm nhạc vào hoạt động này để tạo sự hào hứng, thoải mái cho trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, tôi sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Ở phần này tôi cho cho trẻ đi các kiểu theo vòng tròn kết hợp theo điệu nhạc: đi bình thường  đi bằng gót chân  đi bình thường  đi bằng mũi chân  đi bình thường  đi bằng mép bàn chân  đi bình thường  chạy chậm  chạy nhanh  chạy chậm  đi bình thường. Sau đó cho trẻ về thành ba hàng dọc dùng hiệu lệnh cho trẻ quay phải, quay trái, quay đằng sau, giãn hàng để chuẩn bị cho phần trọng động.
  16. 16 Hình ảnh: Trẻ đi vòng tròn kết hợp đi, chạy các kiểu *Trọng động + Bài tập phát triển chung: Trẻ tập kết hợp cùng nhịp điệu bài nhạc Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ nhằm phát triển hệ hô hấp và phát triển các nhóm cơ chính: cơ tay, cơ bả vai, cơ chân, cơ mình. Những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Tôi có thể cho trẻ tập với bông, vòng, gậy, nơ và kết hợp với nhạc để tăng sự hào hứng cho trẻ.
  17. 17 Hình ảnh: Trẻ tập bài tập phát triển chung với vòng + Vận động cơ bản: “Bật liên tục qua 5 ô vòng” Ban đầu cô giới thiệu với trẻ tên bài tập cơ bản sau đó tôi tiến hành thực hiện như sau: Lần 1: cô mời 1 trẻ lên thực hiện bài tập cô quan sát và sửa sai cho trẻ nếu có. Cô hỏi trẻ tên bài tập. Lần 2: Cô thực hiện tập mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật của bài tập. Cho trẻ nêu và phân tích lại kỹ thuât của bài tập. Lần 3: Trẻ thực hiện Khi trẻ thực hiện cô động viên, khích lệ, chú ý sửa sai cho trẻ. Khi đa số trẻ đã thực hiện tốt vận động thì cô có thể tổ chức cho trẻ thực hiện theo hình thức thi đua theo 2 nhóm, hoặc 2 đội thực hiện vận động để tăng sự hào hứng, phấn khởi ở trẻ. Còn khi đa số trẻ chưa thực hiện tốt thì không nên tổ chức thực hiện với hình thức thi đua.
  18. 18 Hình ảnh: Trẻ bật liên tục qua 5 ô vòng + Trò chơi vận động Tôi chọn các trò chơi củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Nếu vận động cơ bản giúp phát triển cơ chân thì trò chơi vận động là trò chơi bổ trợ cho cơ chân nhưng vận động nhẹ nhàng hơn. Ví dụ: Bài tập cơ bản là “Bật liên tục qua 5 ô vòng” thì trò chơi vận động sẽ là “Trò chơi kẹp bóng”.
  19. 19 Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi kẹp bóng * Hồi tĩnh: Là lúc tôi cho trẻ đưa cơ thể về trạng thái nhẹ nhàng sau quá trình vận động liên tục. Tạo cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Tôi có thể tiến hành nhiều hình thức: cho trẻ đi nhẹ nhàng theo vòng tròn, hít thở. Hoặc có thể cho trẻ ngồi thiền hít thở nhẹ nhàng và có thể kết hợp với nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập.
  20. 20 Hình ảnh: Trẻ đang ngồi thiền Như vậy, trong một giờ thể dục, để đạt được kết quả tốt tôi phải biết kết hợp nhiều yếu tố để tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động có hiệu quả. 3. Biện pháp 3: Lồng ghép tích hợp hoạt động phát triển thể chất thông qua các hoạt động khác Việc lồng ghép hoạt động giáo dục thể chất vào các hoạt động khác nhằm củng cố kiến thức đồng thời thay đổi trạng thái từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động. Ngoài hoạt động giáo dục thể chất thì tôi đã lồng ghép vào các giờ học khác như: Làm quen với toán, hoạt động khám phá khoa học, hoạt động âm nhạc, hoạt động tạo hình, hoạt động văn học, hoạt động vui chơi. * Phát triển vận động thông qua việc lồng ghép vào các giờ hoạt động học làm quen với toán: Giờ học làm quen với toán rất khô khan khó gây hứng thú với trẻ, trẻ dễ chán hơn so với các môn học khác như thể chất, âm nhạc,…nên với một số giờ học làm quen với toán, tôi có thể cho trẻ học vận động thông qua phần ôn luyện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2