Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ trong trường mầm non. Khắc phục những khó khăn, vướng mắc và hạn chế của giáo viên và của trẻ trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận: Trong các mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non (Thông tư số 28/2016/TT-BGĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về việc sử đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009) có mục tiêu giáo dục phát triển thầm mĩ. Như chúng ta đa biết năm học 2019 – 2020 triển khai chuyên đề “Tiếp cận học qua chơi và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động Giáo dục lĩnh vực phát triển Thẩm mĩ” giúp cho người học hiểu rõ hơn vấn đề cốt lõi, nguyên tắc cơ bản của việc học và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non thông qua chơi. Trong đó hoạt động tạo hình được coi là các phương tiện nghệ thuận góp phần hình thành, phát triển cảm xúc và tình cảm thẩm mĩ cho trẻ. Để thực hiện mục tiêu trên, nội dung quan trọng cần đưa vào giáo dục trẻ là dạy 1 số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ mầm non. Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là một hoạt động nghệ thuật, đóng một vai trò quan trọng, nó là một hoạt động nhận thức đặc biệt mang tính sáng tạo, nó phản ánh hiện thực đời sống bằng những hình tượng nghệ thuật, trong đó trẻ mẫu giáo không chỉ khám phá và lĩnh hội kiến thức về thế giới xung quanh mà con giúp trẻ yêu cái đẹp, sáng tạo ra cái đẹp. II. Cơ sở thực tiễn: Hoạt động giáo dục tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính nghệ thuật. Ở trường mầm non có rất nhiều các họat động, nhiều môn học phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới... Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng mầu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu 1/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Các phương pháp hoạt động tạo hình lâu nay đang được sử dụng còn mang tính áp đặt, dập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết khả năng sáng tạo và sự linh hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vậy giáo viên phải làm gì, làm như thế nào để trẻ có thể vẽ, nặn, cắt, tô mầu và làm đẹp sản phẩm. Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp tốt nhất để giúp trẻ hoạt động tích cực trong lĩnh vực này. Vì vậy mà tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” để nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp cụ thể để đáp ứng được kết quả mong đợi. 1. Mục đích nghiên cứu - Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ trong trường mầm non. - Khắc phục những khó khăn, vướng mắc và hạn chế của giáo viên và của trẻ trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ. 2. Đối tượng nghiên cứu: - Trẻ lớp mẫu giáo bé 3-4 tuổi B2. 3. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các tài liệu, lý luận khác nhau để phân tích, tìm hiểu sâu sắc về trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu; 2/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” + Phương pháp điều tra khảo sát thực tế trên trẻ; + Phương pháp quan sát hoạt động trên trẻ; + Phương pháp trao đổi với đồng nghiệp; + Phương pháp thực hành sư phạm. 4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Phạm vi: Trường mầm non năm học 2019 – 2020. - Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian thực hiện đề tài là 1 năm học bắt đầu từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020. III. Kết quả khảo sát ban đầu - Năm học 2019 – 2020 tôi được phân công dạy lớp 3 tuổi B2 với số lượng trẻ là 18 cháu. Để tiến hành và áp dụng “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” có hiệu quả tôi đánh giá trẻ như sau: TT Nội dung khảo sát Số trẻ đạt Tỉ lệ đạt % 1 - Trẻ có kỹ năng ngồi đúng tư thế. 9/18 50% 2 - Trẻ có kỹ năng cầm bút đúng. 9/18 50% 3 - Trẻ biết nêu lên ý tưởng của mình. 8/18 44% 4 - Biết tạo thành bức tranh đẹp, đúng mẫu. 6/18 33% 5 - Biết phân phối bố cục bức tranh hợp lý. 7/18 39% 6 - Biết sáng tạo trong khi thực hiện đề tài. 8/18 44% 7 - Biết phối hợp màu hiệu quả. 6/18 33% 8 - Biết nhận xét bài của mình và của bạn. 6/18 33% - Yêu thích cái đẹp và mong muốn tạo ra 9 7/18 33% những sản phẩm đẹp. Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học. Chính vì vậy tôi thiết nghĩ việc đưa ra những giải pháp để cho trẻ học tốt hoạt động tạo hình là rất cần thiết. 3/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - Năm học 2019 - 2020 tôi được phân công chủ nhiệm nhóm lớp 3- 4 tuổi B2 với số lượng trẻ là 18 cháu tại khu Trung Tâm của trường: Là lớp 3-4 tuổi với số cháu 18, trong đó 11 cháu nam, 7 cháu nữ. Đa số trẻ ngoan ngoãn, mạnh dạn, hồn nhiên, đạt yêu cầu về phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, và tình cảm xã hội, biết cảm thụ cái hay cái đẹp trong cuộc sống xung quanh trẻ. I. Thuận lợi - Trường Mầm non nơi tôi công tác luôn nhận được sự quan tâm của Phòng GD & ĐT, của các cấp lãnh đạo xã, thôn. - Ban giám hiệu quan tâm chỉ đạo, đầu tư trang thiết bị đầy đủ cho trẻ hoạt động. - Nhóm lớp có không gian hoạt động an toàn cho trẻ, có đủ đồ dùng đồ chơi cần thiết trong các hoạt động giáo dục. - Đa số trẻ đều qua lớp nhà trẻ, trẻ đi học chuyên cần cao, đảm bảo cho quá trình dạy và học của cô và trò không bị dán đoạn. - Bản thân là một giáo viên còn trẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có trình độ chuyên môn Đại học. Được tập huấn về nội dung phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non do Phòng giáo dục, nhà trường tổ chức và qua các buổi bồi dưỡng chuyên môn tại trường, tích cực nghiên cứu tài liệu về giáo dục phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình. - Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ tạo mọi điều kiện như hỗ trợ về đồ dùng, đồ chơi, học liệu, đồng thời ủng hộ các phong trào của trường lớp. II. Khó khăn: 1. Đối với giáo viên: - Trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa hấp dẫn trẻ. Đồ dùng dạy học sáng tạo còn hạn chế. - Kinh nghiệm tổ chức giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ còn hạn chế. 2. Đối với trẻ: - Số trẻ trong lớp vẫn chưa đồng đều về chất lượng, số ít cháu còn nhút nhát chưa dám thể hiện ý tưởng của mình. - Trẻ còn nhút nhát, hay nói chuyện riêng và làm việc riêng trong giờ học. Một số cháu không học qua nhóm 24-36 tháng nên các kĩ năng vẽ - dán - nặn vẫn còn yếu. 3. Đối với phụ huynh: 4/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” - Một số phụ huynh chưa thật sự hiểu và quan tâm đến việc học tập của con, em mình, hơn nữa trẻ ở nông thôn khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt. - Mặc dù thực trạng giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ ở trường còn nhiều khó khăn, tuy nhiên tôi đã dần khắc phục, nghiên cứu các giải pháp và thực hiện giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ theo mục tiêu của chương trình giáo dục đã đề ra. III. Những biện pháp thực hiện 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu, lập kế hoạch. * Nghiên cứu tài liệu: Chương trình giáo dục mầm non ban hành (Thông tư số 28/2016/TT- BGĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về việc sử đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009) có mục tiêu giáo dục phát triển thầm mĩ. Ngoài các nội dung trong chương trình giáo dục mầm non ban hành, tôi con thảm khảo trên sách báo, trên mạng intrernet, bạn bè đồng nghiệp, ... về các hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non. * Lập kế hoạch: - Trong những năm qua tôi thực hiện hoạt động tạo hình theo kế hoạch chung của khối và thực hiện các hoạt động tạo hình theo chương trình tôi nhận thấy kết quả mong đợi còn nhiều hạn chế. Xong tôi nghĩ muốn hoạt động tốt có chất lượng thì xây dựng kế hoạch cụ thể rõ ràng phù hợp với khả năng của trẻ, tình hình của lớp cũng như phiên chế năm học của nhà trường, chương trình của độ tuổi, mục tiêu của hoạt động.Tôi đã mạnh dạn xây dựng bổ xung thêm bài hoạt động tạo hình ngoài chương trình, thời gian thực hiện vào các buổi chiều, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc rất cụ thể đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ. Tôi đã xây dựng kế hoạch như sau: Thời Chủ đề - Tháng Nội dung Lưu ý gian Sự kiện Tháng 3 tuần Ngày hội đến - Tô màu chiếc đèn ông sao (Theo 9 Từ 09/9 trường của bé - mẫu) đến 27/9 Tết trung thu - Dán con lật đật (Theo mẫu) - Tô tranh trường mầm non (Đề tài) 5/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” Tháng 5 tuần Bản thân – - Tô màu trang phục bạn trai, bạn 10 Từ 30/09 ngày phụ nữ gái (Theo mẫu) đến Việt Nam - Cắt dán trang phục bé thích (Theo 01/11 mẫu) - Vẽ và tô màu trang trí cái váy (Đề tài) - Xé dán trang trí mũ (Theo mẫu). - Tô màu đồ chơi của bé (Theo ý thích) Tháng 4 tuần Gia đình, nghề - Tô màu bức tranh gia đình bé 11 Từ 03/11 nghiệp – Ngày (Theo mẫu) đến nhà giáo Việt - Dán ngôi nhà (Theo mẫu) 29/11 Nam - Dán hoa tặng cô nhân ngày 20/11. (Đề tài) - Tô màu một số đồ dùng nhà bé có (Theo ý thích) Tháng 4 tuần Thế giới động - Vẽ gà con (Theo mẫu) 12 Từ 02/12 vật – Ngày - Tô màu con cá (Đề tài) đến quân đội nhân - Vẽ bộ lông cừu (Theo mẫu) 27/12 dân Việt Nam - Tạo hình con chim (Đề tài) Tháng 4 tuần Từ Thế giới thực - Nặn quả cam quả chuối (Theo ý 01 30/12/20 vật - Tết thích) 19 đến dương lịch. - Vẽ quả cho cây và tô màu bức 22/01/20 tranh (Đề tài) 20 - Tô nét, tô màu quả táo (Theo mẫu) - Xé dán mắt quả dứa (Theo mẫu) Tháng 4 tuần Tết và mùa - Vẽ Tô màu bánh chưng (Đề tài) 02 Từ xuân. - Tạo hình pháo hoa (Theo mẫu) 03/02đến - Trang trí cành hoa đào (Đề tài) 28/02 - Dán trang trí mâm ngũ quả (Theo mẫu) Tháng 4 tuần Nước và hiện - Vẽ ông mặt trời (Theo mẫu) 03 Từ 02/03 tượng nước tự - Xé, dán tia nắng (Đề tài) đến 27/3 nhiên – 08/03 - Vẽ mưa và tô màu cái ô (Theo ý thích) 6/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” - Xé, dán mưa rào (Đề tài) Tháng 5 tuần Phương tiện - Tô màu xe đạp (Theo mẫu) 04 Từ 30/3 giao thông – - Vẽ ô tô tải (Theo mẫu) đến Ngày giỗ tổ - Xé, dán con thuyền (Đề tài) 31/04 Hùng Vường - Tô màu biển báo giao thông (Theo mẫu) - Dán đoàn tàu (Theo mẫu) Tháng 2 tuần Quê hương đất - Tô màu lá cờ Việt Nam (Theo 05 Từ 04/5 nước Bác Hồ mẫu) đến 11/5 - Dán trang trí ảnh Bác (Đề tài) Qua phần thực hiện tôi nhận thấy việc xây dựng kế hoạch cho hoạt động là biện pháp tốt. Qua đó giáo viên chủ động chuẩn bị đồ dùng dạy và học, cũng như việc tạo môi trừơng cho trẻ trải nghiện và tuyên truyền với phụ huynh tốt hơn góp phần nâng cao về chất lượng trong hoạt động tạo hình. 2. Biện pháp 2: Tổ chức hoạt động tạo hình thông qua học: Để gây hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động thì người giáo viên cần phải tìm tòi những sáng kiến mới, những thủ thuật sư phạm và từ đó dùng ngôn ngữ của mình để truyền đạt tới trẻ một cách sinh động và lôi cuốn. Điều đó muốn nói đến khả năng ứng xử của người giáo viên cũng như ngôn ngữ và phong cách đứng lớp thật tự tin, dí dõm, vui vẻ, ngộ nghĩnh gây sự chú ý của trẻ vào hoạt động. Đặc biệt, giáo viên cũng phải đưa ra những hình mẫu đẹp mắt và mang tính nghệ thuật cao. Trong một tiết hoạt động tạo hình tôi cũng có thể tích hợp lồng ghép các bài hát hay, những bài thơ, câu đố hoặc trò chuyện cùng trẻ để làm cho giờ hoạt động diễn ra một cách nhẹ nhàng hơn. VD: Trước khi cho trẻ vẽ “Vườn hoa” tôi cho trẻ đi thăm quan “Vườn hoa” qua đó trẻ không chỉ được quan sát hoa thật mà trẻ còn được sờ vào vật thật được trao đổi với bạn, trẻ có thể có những câu hỏi với cô rất ngộ nghĩnh như: Cô ơi sao hoa hồng có gai mà hoa cúc không có? hay sao hoa hồng cánh tròn còn hoa cúc nhiều cánh lại bé? … Dạy vẽ: Tôi giúp trẻ nắm vững cách chuẩn xác về màu sắc, đường nét, hình dạng, kích thước, bố cục của hình vẽ, bố cục bức tranh. Cần giáo dục trẻ hiểu được rằng bức tranh được công nhận là đẹp không nhất thiết phải giống mẫu của cô hay bất cứ ai khác, mà nó đẹp ở sự thể hiện tính độc đáo của sản phẩm qua cách trình bày, ý tưởng hay và cách tô màu sao cho đẹp mắt. 7/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” Ví dụ 1: Dạy trẻ “Vẽ về biển” Chúng mình đã được bố, mẹ cho đi tắm biển chưa? Nước biển có màu gì ? Chúng mình thấy sóng biển thế nào? Sóng biển rất mạnh … Và cho trẻ xem 3 bức tranh vẽ về biển được sắp xếp nội dung bố cục vào thời gian khác nhau để trẻ tự nhận xét các bức tranh vẽ về biển theo ý hiểu của mình. (Tranh vẽ về biển của cháu Gia Bảo) Dạy xé dán: Cô dạy các cháu nắm được kĩ năng xé dọc, xé vụn, xé cong lượn, cong tròn. Trẻ rất hay xé bằng cách cầm 2 đầu giấy và xé thằng theo chiều dọc tờ giấy, cô cần chỉ cho trẻ cách xé bằng 2 ngón tay (cái và trỏ của 2 bàn tay), xé nhích từng tí một và đề ra yêu cầu là khi xé nét thẳng hay nét cong thì sản phẩm không nhăn, không bị đứt, nét xé mịn, sắp xếp bố cục đều, dán phẳng. Cô cũng có thể chuẩn bị cho trẻ tập xé ở mọi lúc mọi nơi qua cách xé theo hình ảnh sưu tầm trên giấy báo, tranh ảnh… để rèn dần kĩ năng xé giấy cho trẻ. (Trẻ ngồi dán hoa) Dạy nặn: Tôi dạy trẻ nắm vững các kĩ năng xoay tròn, ấn bẹp, bẻ cong, vuốt nhọn, dàn mỏng, cách chia đất… Giúp cháu biết cách ước lượng tỉ lệ giữa các phần trong sản phẩm khi chia đất và hiểu được một sản phẩm nặn đẹp là phải có sự cân đối, bóng, màu sắc hài hòa. Khi trẻ nắm được những kỹ năng nặn và sử dụng các dụng cụ phụ trợ trẻ sẽ có khả năng thể hiện những đặc điểm về hình thù và bề mặt của một vật một cách tỉ mỉ hơn, sinh động hơn. Ví dụ: Đề tài "Nặn con vật sống trong rừng" đối với dạng bài này tôi phải chuẩn bị một số vật mẫu của mình to hơn trẻ nhiều, chuẩn bị một bàn xoay để trẻ có thể quan sát tất cả các hướng của chú thỏ, bác voi, bạn hưu cao cổ và tôi cho trẻ ngồi đội hình vòng cung. Thông qua việc đàm thoại về màu sắc và cách chọn màu, cũng như cách chia tỉ lệ đất giúp trẻ thực hiện tốt hơn bài làm của mình. Thông qua đó tôi cũng lồng ghép nội dung giáo dục nhằm phát triển tình cảm đạo đức cũng như tình cảm xã hội ở trẻ. (Trẻ nặn con vật) Dạy cắt dán: Tôi giúp các cháu biết cách cầm kéo đúng cách, thực hiện được các kĩ năng cắt nhát thẳng, cong, tròn, cách gấp và cắt giấy sao cho ngay ngắn, cách ước lượng và sắp xếp bố cục lên bức tranh và phếch hồ sao cho thẳng và đều, không làm đọng hồ trên mặt giấy. Với kĩ năng cắt gây nhiều khó khăn cho trẻ, cô có thể tìm giấy đã qua sử dụng (giấy A4, in bị hư, giấy báo…) cho cháu tập cắt từng kĩ năng cùng cô vào mọi lúc mọi nơi để trẻ có nhiều cơ hội cầm kéo thực hiện kĩ năng cắt hoàn thiện hơn. Trẻ thực hiện hoạt động tạo hình cô cho trẻ ngồi theo từng nhóm. (Trẻ ngồi hoạt động tạo hình theo nhóm) 8/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” 3. Biện pháp 3: Tận dụng các nguyên vật liệu của địa phương để cho trẻ tạo sản phẩm. Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu không thể thiếu được.Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm. Có thể trẻ tự kiếm như lá cây, phế liệu hư, vỏ hộp, thùng catong, quần áo cũ, bông, vải vụn,… Chúng có thể được sản xuất như: giấy, hồ dán, kéo, … Sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để lựa chọn để khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Hoạt động tạo hình phải thể hiện qua mầu sắc như: tô, cắt, dán, vẽ, nặn, … VD: Từ mảnh xốp tôi gọt thành hình con gà, thêm vào một số chi tiết nhỏ tạo thành những chú gà con, bánh trôi, hay những khúc cá trông thật hấp dẫn … (Ảnh bánh trôi, khúc cá) Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc những điểm sau: + An toàn: không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại, … + Rẻ tiền: những nguyên vật liệu mua ở địa phương + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len, …) + Dễ bảo quản hay cất giữ + Dễ cầm: phù hợp với tầm tay của trẻ + Dễ sửa chữa + Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu Vì từng đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ tìm kiếm nguyên vật liệu, phế thải có sẵn ở địa phương. Ví dụ: Bằng những hạt gạo, hạt đỗ, hạt gấc, hạt na, rơm, rạ, lá cây, vỏ hến, giấy vụ, … tôi có thể tạo ra nhiều con vật nghộ nghĩnh, sinh động, những bức vẽ, các đề tài khác nhau (ảnh đồ dùng đồ chơi tự làm). VD: Bằng những nguyên vật liệu như: vỏ hộp sữa để cô và trẻ làm ô tô, tàu hỏa, những chiếc đĩa CĐ hỏng đề trẻ làm biển giao thông đơn giản (ảnh trẻ làm ô tô). Ví dụ: Ở chủ điểm “Thế giới động vật’’ với những lá cây, giấy màu, sách báo cũ tôi làm được các bức tranh. (Tranh cắt dán con bướm bằng lá cây) 4. Biện pháp 4: Kết hợp giáo dục tạo hình mọi lúc mọi nơi Ngoài giờ học tạo hình tôi cho trẻ hoạt động tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi như giờ hoạt động ngoài trời, tôi cho trẻ vẽ trên sân trường, làm đồ chơi bằng vật liệu thiên nhiên, sẵn có ở địa phương như: sỏi, vỏ ngao, hạt gấc, lá cây... rồi 9/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” tạo nên những con vật dễ thương mà trẻ thích. (Trẻ vẽ theo ý thích trên sân trường). - Môn làm quen với toán: Ví dụ: Cho trẻ trang trí hình vuông và hình chữ nhật. - Môn làm quen với môi trường xung quanh: Ví dụ: cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả hay các phương tiện giao thông, và người thân trong gia đình,… - Môn văn học: Ví dụ: sau khi học xong bài thơ “cây dây leo” cho trẻ tô màu cây. Ví dụ: vẽ, tô màu các con vật trong truyện. Môn khám phá khoa học Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được ngắm nhìn vật thật, đựơc sờ nắm, khi cho trẻ họat động ngoài trời cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền. Ví dụ: Trẻ dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa, vẽ những biểu tượng mà trẻ thích. Ví dụ: Sau khi trẻ học khám phá một số phương tiện giao, cho trẻ tô màu ô tô (ảnh trẻ tô màu ô tô). Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm lá khô, cành khô để làm vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. + Giờ sinh hoạt chiều: Ví dụ: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ thích và cho trẻ vẽ những con vật đó. + Ở các hoạt động góc: Góc học tập trẻ có thể chơi vẽ, nặn, xé, dán. Góc tạo hình: Ví dụ: Một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức tranh “Vẽ cái ô”. Sau đó cho trẻ trưng bày sản phẩm, cho trẻ nói về bài của mình và nhận xét bài của bạn. (Ảnh trẻ trưng bày sản phẩm). Với cách làm như vậy tôi nhận thấy tất cả trẻ đều đã có sự góp sức chung, trẻ cảm thấy yêu thích hoạt động, không bị tự ti vì mình không biết làm. 5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh: Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh nắm bắt được chương trình học của các cháu tôi cùng các cô giáo trong khu đã tổ chức phiên họp phụ 10/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” huynh cho toàn bộ các bậc phụ huynh trong khu, qua buổi họp đó chúng tôi sẽ nói cho phụ huynh biết về chương trình học của các cháu, và kêu gọi các bậc phụ huynh ủng hộ thêm các nguyên phế liệu để cho cô giáo dạy trẻ. Kết quả chúng tôi đã được phụ huynh ủng hộ các nguyên phế liệu như giấy báo, hộp giấy, vỏ hộp sữa, xốp màu để cho trẻ làm đồ dùng sáng tạo. Trong những giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình trong trường mầm non nói chung và đổi mới trẻ 3 tuổi nói riêng. Và nhắc nhở các phụ huynh mà có trẻ còn hạn chế về kỹ năng về nhà phải rèn luyện cháu, động viên và khuyến khích trẻ làm và tạo hứng thú cho trẻ. Vào những ngày nghỉ tôi đưa ra một số đề tài cho trẻ làm ở nhà, tuần sau mang đến. Ví dụ: Sắp đến ngày 20/11 (hoặc 22/12; 8/3) rồi, đó là ngày gì chúng mình có biết không? (Đó là ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Hoặc ngày 22/12 là ngày thành lập Quân đội dân dân Việt Nam. Ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ). Các con về nhà vẽ những bông hoa, làm những bưu thiếp thật đẹp để tặng cô giáo nhân ngày 20/11; Tặng chú bộ đội nhân ngày 22/12; Tặng bà, tặng mẹ, chị và các bạn gái, nhân ngày 8/3. * Kết quả: Sau mỗi chủ nhật, tất cả trẻ đều làm được đề tài mà cô giao về nhà, làm cho nhận thức của phụ huynh về nội dung học tập của trẻ ngày càng được nâng cao. Như vậy với biện pháp trên đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn học, từ đó phụ huynh thêm tin tưởng và gần gũi quan tâm hơn đến việc học của trẻ. V. Kết quả đạt được Qua một năm thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, với lòng kiên trì, lòng sau mê kết hợp với việc vận dụng một số biện pháp, một số kinh nghiệm trên. Đên nay nhìn chung các cháu khi tham gia các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mỹ đã tích cực hơn và tự tin hơn. Kết quả đạt được như sau: 1. Về bản thân: - Bản thân tôi thấy tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi tổ chức các hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ. - Tôi đã sưu tầm được nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu tạo ra nhiều đồ dùng phục vụ tiết dạy và các hoạt động phong phú đa dạng. 2. Đối với trẻ: 11/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” - 100% trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích khơi dạy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin. - 100% trẻ thật sự bị lôi cuốn vào mọi hoạt động tạo hình một cách thoải mái và nhẹ nhàng, trẻ được hoà vào một thế giới nghệ thuật qua đó trẻ rất ham học hỏi, phát huy được óc tư duy tính sáng tạo và tích cực hoạt động từ đó dần tăng số cháu có khả năng về tạo hình tốt hơn. 3. Đối với phụ huynh: - Hầu hết phụ huynh đã quan tâm đến con hơn, động viên, khuyến khích phát triển năng khiếu của trẻ. Và cũng tham gia tích cực cùng với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Sau những biện pháp tôi nghiên cứu, thực hiện ứng dụng vào thực tế, chất lượng giáo dục và các hoạt động tạo hình tăng lên rõ rệt đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ càng nhiều. * Kết quả sau khi thực hiện các biện pháp như sau: Cuối năm TT Nội dung khảo sát Trẻ đạt Tỉ lệ đạt % 1 - Trẻ có kỹ năng ngồi đúng tư thế. 17/18 94 2 - Trẻ có kỹ năng cầm bút đúng. 16/18 89 3 - Trẻ biết nêu lên ý tưởng của mình. 15/18 83 4 - Biết tạo thành bức tranh đẹp, đúng mẫu. 15/18 83 5 - Biết phân phối bố cục bức tranh hợp lý. 14/18 78 6 - Biết sáng tạo trong khi thực hiện đề tài. 15/18 83 7 - Biết phối hợp màu hiệu quả. 14/18 78 8 - Biết nhận xét bài của mình và của bạn. 15/18 83 - Yêu thích cái đẹp và mong muốn tạo ra 9 16/18 89 những sản phẩm đẹp. 12/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” Bảng so sánh trước và sau khi đã thực hiện các biện pháp: Đầu năm Cuối năm So sánh TT Nội dung khảo sát Tỉ lệ Tỉ lệ Trẻ đạt Trẻ đạt (% tăng) % % - Trẻ có kỹ năng ngồi đúng tư 1 9/18 50 17/18 94 44 thế. - Trẻ có kỹ năng cầm bút 2 9/18 50 16/18 89 39 đúng. - Trẻ biết nêu lên ý tưởng của 3 8/18 44 15/18 83 39 mình. - Biết tạo thành bức tranh đẹp, 4 6/18 33 15/18 83 50 đúng mẫu. - Biết phân phối bố cục bức 5 7/18 39 14/18 78 39 tranh hợp lý. - Biết sáng tạo trong khi thực 6 8/18 44 15/18 83 39 hiện đề tài. 7 - Biết phối hợp màu hiệu quả. 6/18 33 14/18 78 45 - Biết nhận xét bài của mình 8 6/18 33 15/18 83 50 và của bạn. - Yêu thích cái đẹp và mong 9 muốn tạo ra những sản phẩm 7/18 33 16/18 89 56 đẹp. Qua thực tiễn đã giúp tôi rút ra một số kinh nghiệm sau: - Sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm. - Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để cho trẻ phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. - Lên kế hoạch tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi, tuyên truyền kết hợp giữa gia đình và nhà trường. - Đưa môn học tạo hình, lồng ghép vào các hoạt động và các môn học khác. - Trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục thường xuyên lấy trẻ làm trung tâm, “Cô giáo là người gợi mở dẫn dắt trẻ vào thế giới đầy mầu sắc của tạo hình”. - Để có được sản phẩm đẹp do trẻ tạo ra cô giáo phải là người kiên trì không nóng vội trước kết quả của trẻ tạo ra, mà dẫn dắt bằng cả tấm lòng nhiệt tình, giúp trẻ tiến bộ ngoài ra còn phải tích luỹ kinh nghiệm học hỏi đồng nhiệp, 13/14
- “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi tại trường mầm non” tham khảo tài liệu, tất cả sẽ đem lại thành công cho mình. Tạo điều kiện cho trẻ hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi, động viên khích lệ trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. - Để trẻ học tốt môn tạo hình thì trước hết cô giáo phải thực sự là người bạn của trẻ, luôn kịp thời lắng nghe ý kiến, giải thích, động viên giúp đỡ trẻ khi trẻ còn lúng túng. Cô luôn tham gia đầy đủ các buổi thao giảng của nghành, của trường tổ chức. - Quá trình giảng dạy cô phải quan tâm đến khả năng từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. Ngoài chuyên môn vững cô còn phải thực hiện sự hoà nhập với thế giới của trẻ thơ. Cô hiểu và cùng trẻ thể hiện, tạo cho trẻ cảm giác tự tin, thoải mái và đạt hiệu quả cao trong giờ học. 2. Kiến nghị 2.1. Với phòng Giáo dục và Đào tạo - Tăng cường giao lưu chuyên môn giữa các trường học trong huyện, tỉnh và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi lẫn nhau và có cơ hội trao đổi kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả. 2.2. Với nhà trường: - Hằng năm tổ chức cho giáo viên đi giao lưu học tập chuyên môn tại các trường mầm non đạt chất lượng cao trong và ngoài huyện. - Tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, mở lớp chuyên đề tạo hình để giáo viên cùng trao đổi kinh nghiệm về hoạt động tạo hình. 2.3. Với bản thân - Luôn cố gắng trau dồi kiến thức và học hỏi để tích lũy kinh nghiệm thông qua các buổi chuyên đề, tham quan trường bạn do PGD và nhà trường tổ chức. - Trên đây là một số biện pháp giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non, mặc dù có nhiều thiếu sót và hạn chế xong tôi rất cần sự đóng góp, ý kiến chân thành của các cấp lãnh đạo để bản sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn và đem lại kết quả cao hơn vào những năm học sau. Tôi xin cam đoan bản sáng kiến kinh nghiệm này là của tôi, tôi không sao chép của ai. Xin chân thành cảm ơn! Quốc Oai, ngày tháng năm 2020 Người viết Bùi Thị Hoa 14/14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn