intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tăng cường thể lực cho trẻ; Giúp cho trẻ thực hiện được các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp; Thể hiện kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các vận động tinh và vận động thô cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non

  1. 1 Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến Một quốc gia hùng mạnh là một quốc gia có nền giáo dục phát triển. Do đó, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, đảm bảo xây dựng một thế hệ kế tiếp có đủ phẩm chất và năng lực phục vụ cho đất nước. Đảng và Nhà nước ta đã xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển Giáo dục - Đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người”. Vì vậy, hiện nay giáo dục đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Đặc biệt giáo dục mầm non có một vị trí rất quan trọng, là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Giáo dục mầm non là nấc thang khởi đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu: “Giúp trẻ em phát triển thể chất, tình cảm trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một”. Qua đó cho thấy, giáo dục thể chất cho trẻ trước tuổi đi học là việc làm hết sức quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện. Giáo dục thể chất giúp trẻ được rèn luyện cơ thể, tinh thần sảng khoái, rèn luyện kĩ năng vận động cơ bản, hình thành những thói quen vận động cần thiết. Rèn luyện kỹ năng vận động của trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi nói riêng làm thỏa mãn nhu cầu hoạt động của trẻ, tăng cường thêm sức khỏe, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa, tạo điều kiện phát triển ở trẻ sự cứng của cơ bắp và niềm vui trong hoạt động. Hoạt động đó có liên quan chặt chẽ với quá trình giáo dục nhằm mục đích phát triển thể chất, giáo dục các phẩm chất tâm lý, hình thành nhân cách… để tạo dần nên sự hoàn thiện mọi mặt cho trẻ. Thực tiễn giáo dục mầm non cho thấy, hoạt động phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi được giáo viên rất chú trọng và đặc biệt trong hoạt động học nhưng các hình thức hoạt động chưa được quan tâm, đầu tư, quá trình tổ chức hoạt động vận động của giáo viên còn đơn điệu, nhàm chán, mang nặng tính hình thức, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế… Vậy làm thế nào để tạo điều kiện cho trẻ được phát triển vận động, nhằm nâng cao thể chất cho trẻ một cách tốt nhất. Tôi đã mạnh dạn nghiên
  2. 2 cứu và chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non”. Mong muốn đóng góp một chút sức nhỏ của mình trong việc nâng cao phát triển vận động cho trẻ. 2. Mục đích của đề tài, sáng kiến : Tăng cường thể lực cho trẻ. Giúp cho trẻ thực hiện được các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp. Thể hiện kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các vận động tinh và vận động thô cho trẻ. 3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu. - Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu, xây dựng cơ sở lý thuyết. - Thu thập, phân tích, tổng hợp các tài liệu lý luận về đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ 4 - 5 tuổi qua các tài liệu sách báo. - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin: Khảo sát tình hình thực tế trên trẻ, các biện pháp tác động trên trẻ, kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để từ đó lựa chọn các biện pháp phù hợp. - Phương pháp thông kê, thực nghiệm, xử lý số liệu: Lựa chọn các biện pháp phù hợp và áp dụng vào thực tế. Đánh giá kết quả đạt được và so sánh kết quả trước và sau khi áp dụng biện pháp. * Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Tháng 9/2023: nghiên cứu chọn đề tài - Tháng 10,11/2023: Xây dựng đề cương - Tháng 12/2023: Nộp BGH sửa skkn - Tháng 1,2/2024: Viết các nội dung sáng kiến - Tháng 3: Sửa sáng kiến - Giữa tháng 4: Hoàn thiện và nộp sáng kiến kinh nghiệm
  3. 3 II. Nội dung của sáng kiến 1. Hiện trạng vấn đề Nhà trường chưa có phòng thể chất riêng cho trẻ hoạt động. Giáo viên chưa nắm được khả năng phát triển vận động của từng trẻ. Bởi vì vậy mà chưa có được các biện pháp giáo dục phù hợp. Các loại đồ đùng phục vụ cho các hoạt động giáo dục phát triển vận động đã có nhưng chưa đa dạng, phong phú. Trẻ chưa có các kỹ năng vận động tinh và vận động thô. Giáo viên chưa linh hoạt, sáng tạo. Vẫn còn dập khuôn máy móc, khô cứng trong các bài dạy thể dục. Chưa tận dụng hết các thời điểm hoạt động trong ngày để phát triển vận động cho trẻ nên kết quả hoạt động chưa cao. Phụ huynh chưa quan tâm đến các hoạt động phát triển vận động cho con mình. * Khảo sát thực trạng Vào đầu năm học (T9/ 2023) tôi đã tiến hành khảo sát khả năng vận động của trẻ và cân đo trẻ lớp tôi phụ trách. Tôi đánh giá các mức độ: Tốt, khá, trung bình, yếu; để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng: Qua kết quả đó, bản thân tôi nhận thấy khả năng vận động và tình hình sức khỏe trên trẻ của lớp tôi còn thấp so với mặt bằng chung của toàn Huyện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với lòng yêu nghề mến trẻ tôi đã tìm tòi một số biện pháp tối ưu, thu hút lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tích cực và có hiệu quả. 2. Giải pháp thực hiện sang kiến để giải quyết vấn đề 2.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động phát triển thể chất. Ngay từ đầu năm tôi đã căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, căn cứ vào mục tiêu đặt ra trong Chương trình giáo dục mầm non, căn cứ vào độ tuổi và khả năng của trẻ, căn cứ vào tình hình thực tế của lớp, tôi cùng các đồng chí trong tổ mẫu giáo nhỡ đã lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với độ tuổi, cụ thể theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ, phù hợp với điều kiện của địa phương. Từ nội dung giáo dục đó tôi đã cụ thể hóa thành các vận động cụ thể trong từng giờ giáo dục phát triển vận động cho trẻ theo nguyên tắc hệ thống, liên tục và có sự phối hợp giữa các vận động, theo mức độ tăng dần độ
  4. 4 khó, đồng thời phù hợp với từng chủ để, phù hợp với chế độ sinh hoạt của trường. Giáo viên cần chuẩn bị kỹ giáo án trước khi lên lớp, đảm bảo yêu cầu của bài dạy, đồ dùng trực quan khi giảng dạy cần đảm bảo tính khoa hoc, tính thẩm mỹ. Do đó cho đến nay việc xây dựng kế hoạch về lĩnh vực phát triển vận động đã được phân bố theo chương trình khung hoàn chỉnh hơn. Để phát triển thể chất tốt cho trẻ, ngoài các giờ thể dục cố định trên lớp ra tôi còn tổ chức cho trẻ hoạt động thể chất ở mọi lúc mọi nơi như: giờ thể dục sáng, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều… * Kết quả: Nhờ có việc lập kế hoạch công tác rõ ràng qua từng tháng mà tôi thực hiện được tốt kế hoạch: “Nâng cao chất lượng phát triển thể chất” một cách chủ động. 2.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục phát triển thể chất cho trẻ Như chúng ta đã biết hiện nay xu hướng của giáo dục mầm non dựa trên việc thiết kế môi trường cho trẻ tự học tự khám phá một cách chủ động tích cực là một việc làm không thể thiếu nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh học của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Môi trường luôn đặt cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động phát triển vận động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực, hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác. Cung cấp cho trẻ em nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động phát triển vận động phù hợp. Môi trường kích thích nhu cầu trải nghiệm và thử thách khả năng vận động của trẻ. Vậy làm thế nào để giáo viên kích thích trẻ tích cực vận động hiệu quả? * Xây dựng môi trường trong lớp Ngay từ đầu năm học tôi đã sắp xếp, bố trí lớp học theo một định hướng, cụ thể: Xây dựng các góc hoạt động phù hợp với chủ đề, sắp xếp bố trí các góc một cách khoa hoc dưới dạng mở. Đặc biệt đối với góc vận động tôi đã bố trí một khoảng trống đủ rộng là hiên sau của lớp để trẻ được vận động tự và có thể chơi trò chơi vận động. Các giá để đồ dùng cho trẻ hoạt động đều được sắp xếp hợp lý, có ký hiệu và quy định rõ ràng cho trẻ dễ lấy, dễ cất. Khi đến giờ hoạt động thể chất, trò chơi vận động hay hoạt động ngoài trời trẻ có thể dễ dàng lấy những đồ dùng theo yêu cầu của cô giáo. Những đồ dùng vận
  5. 5 động cồng kềnh, nặng như đích ném xa, cột ném bóng... tôi sắp xếp riêng một góc để đảm bảo an toàn cho trẻ trong hoạt động, những đồ dùng có tính năng giống nhau như: túi cát, bóng hay vòng, gậy tôi sắp xếp cùng nhau để trẻ dễ lấy, dễ cất. Tôi và trẻ đã cùng nhau sử dụng những nguyên vật liệu tái chế để làm thêm các đồ dùng đồ chơi góc vận động cho trẻ giúp nhà trường tiết kiệm một khoản kinh phí không nhỏ trong việc đầu tư đồ dùng đồ chơi góc vận động mà qua đó giúp trẻ biết bảo vệ, giữ gìn đồ dùng đồ chơi. Ví dụ: Từ những vỏ chai nhựa đã qua sử dụng cô và trò chúng tôi đã tạo thành những chú thỏ dễ thương để làm đích ném vòng. - Thùng bìa cát tông cô trò tôi sáng tạo ra những đường bóng dích dắc tại góc vận động… Hình ảnh: Góc vận động trong lớp học * Xây dựng môi trường ngoài lớp học
  6. 6 Năm học 2022 – 2023 trường tôi rất vinh dự được làm điểm chuyên đề: “Khu vận động” cho toàn Huyện. Tôi đã chủ động đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường thực hiện xây dựng “Mô hình khu vui chơi” của nhà trường gồm nhiều loại đồ chơi ngoài trời phong phú như: đồi trượt cỏ, ghế đu, xà đu liên hoàn… và đặc biệt có một sân bóng mini phù hợp với sân trường, tạo khoảng không gian, vị trí chơi, tập luyện cho trẻ thoải mái, đặc biệt đảm bảo an toàn cho trẻ. Và 100% ở vị trí các loại đồ chơi đều được trải thảm cỏ nhân tạo cho trẻ để khỏi bị trầy xước khi trẻ chơi, ví dụ như: cầu trượt, thang leo...thường xuyên kiểm tra trước khi trẻ luyện tập. Ngoài ra, tuỳ theo thời tiết trong ngày tôi có thể cho trẻ lao động, vệ sinh, chăm sóc vườn hoa, đây cũng là một hoạt động giúp trẻ phát triển thể lực qua đó giúp cho trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động. Hình ảnh: Khu vận động ngoài trời
  7. 7 Hình ảnh: Trẻ chăm sóc vườn hoa * Kết quả: Khi xây dựng được môi trường phát triển vận động phong phú và đa dạng như vậy tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia các vận động tích cực và tự nhiên hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được tầm quan trọng của phát triển vận động đối với trẻ. 2.3. Biện pháp 3: Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ * Thay đổi hình thức tổ chức khởi động, hồi tĩnh, sử dụng yoga vào giờ học vận động. Trong các hoạt động giúp trẻ được phát triển vận động, thì giờ học vận động là hoạt động học có chủ định đem lại kết quả nhiều nhất. Dựa trên ưu điểm này, tôi đã vận dụng tối đa những hiểu biết, những sáng tạo của mình để tổ chức cho trẻ được phát triển vận động thông qua hoạt động học có chủ định này. Khi tổ chức hoạt động học tôi đã liên tục thay đổi hình thức tổ chức với các phần tổ chức khởi động và hồi tĩnh của mình qua các tiết dạy. Nhằm tạo sự hấp dẫn và lôi cuốn trẻ tránh tạo sự nhàm chán lặp đi, lặp lại về hình thức theo 1 khuôn mẫu Ví dụ: Khi dạy trẻ chủ để “Động vật”. Đề tài: Bật liên tục qua các ô. Trò chơi: Nhanh mắt nhanh tay Tôi tổ chức cho trẻ vận động bằng hình thức như sau: + Với phần khởi động trước đây chỉ cho trẻ đi theo đường vòng tròn nay tôi đã nghiên cứu tài liệu và sáng tạo ra các đường “Line” đa dạng để tạo sự khác biệt, mới lạ và chú ý cho trẻ khi tham gia vận động.
  8. 8 Hình ảnh: Mô hình các đường Line Khởi động tôi cho trẻ đi bắt chước dáng đi của các con vật trong rừng. + Đối với phần hồi tĩnh như trước đây trẻ chỉ đi lại nhẹ nhàng theo vòng tròn thì nay tôi đã sáng tạo ra một cách hoàn toàn mới là cho trẻ hồi tĩnh bằng cách tập các động tác Yoga nhẹ nhàng với quạt giấy giúp trẻ thư giãn. Với các hình thức thay đổi khác lạ khiến trẻ vô cùng tập trung, hứng thú và tích cực tham gia hoạt động. Hình ảnh: Trẻ tham gia tiết vận động theo hướng đổi mới
  9. 9 * Chú trọng tập luyện theo năng lực của mỗi trẻ. Nhằm nâng cao khả năng phát triển vận động tối đa cho từng trẻ. Với mỗi vận động cơ bản tôi sẽ có thêm một phần tập luyện theo năng lực (bài tập nâng cao) dành cho những trẻ có khả năng. Ưu tiên dành cho những trẻ xung phong, tập tốt bài tập cơ bản. Tập luyện theo năng lực là những cơ hội tốt cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộc lộ mình qua các vận động. Qua các lần tập rèn cho trẻ tính tự tin, nhanh nhẹn khéo léo, khả năng biểu diễn. Qua đó thể chất, tinh thần trẻ được phát triển tốt. Ví dụ: Đối với VĐCB: Bật liên tục qua các vòng. Đường kính vòng cơ bản là 35cm nhưng đối với bài tập nâng cao đường kính vòng tập sẽ là 30cm. Hình ảnh: Trẻ tham gia tiết vận động theo hướng đổi mới * Sử dụng bài tập nhảy chachacha, nhảy danspot kết hợp âm nhạc vào hoạt động phát triển vận động Nói đến giáo dục phát triển vận động mọi người thường nghĩ tới sự khô khan, cứng nhắc. Thật như vậy, nếu như chúng ta không có biện pháp sáng tạo làm mềm, làm nhẹ nhàng hoạt động này. Hoạt động giáo dục phát triển vận động khi có các điệu nhảy, có âm nhạc kết hợp trẻ sẽ thấy hứng thú, nhẹ nhàng và phấn khởi hơn, giờ hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn. Bản thân tôi luôn tham khảo tìm tòi, sáng tạo và trong mỗi hoạt động phát triển vận động của trẻ tôi lại kết hợp, lồng ghép vào những bài hát, điệu nhảy mới lạ khác nhau để lôi cuốn trẻ.
  10. 10 Với các điệu chachacha, nhảy danspot… trẻ chưa được làm quen và biết tới tôi sẽ cho trẻ xem qua video các điệu nhảy mà trẻ đã biết từ đó hướng dẫn và dạy trẻ điệu nhảy mới. Trước khi kết thúc tôi sẽ không quên hỏi cảm nhận của trẻ về điệu nhảy hôm nay trẻ được học và mong muốn của trẻ muốn học điệu nhảy gì tiếp theo vào bài học lần sau? Hình ảnh: Trẻ tham gia hoạt động nhảy Chachacha, nhảy Danspot * Kết quả: Khi đưa biện pháp này vào dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ lớp tôi học tốt hơn, hứng thú hơn. Kiến thức và kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt. Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn, tích cực tham gia vào các hoạt động phát triển vận động. 2.4. Biện pháp 4. Sưu tầm và tổ chức các trò chơi tập thể nhằm phát triển thể chất cho trẻ Trò chơi tập thể vô cùng phong phú và đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ. Vì thế giáo viên nên lựa chọn cho trẻ chơi các trò chơi có cách chơi và luật chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu. Với trẻ mẫu giáo nhỡ 4 - 5 tuổi khả năng chú ý có chủ định và nhận thức của trẻ đã cao hơn so với những lứa tuổi trước cho nên trẻ có thể chơi được các trò chơi vừa và khó hơn. Vì thế khi sưu tầm và lựa chọn trò chơi tập thể cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi, tôi đã thực hiện theo các tiêu chí sau: Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp. Đồ đùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm, dễ thực hiện. Giúp củng cố tư duy ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ.
  11. 11 Gây được hứng thú, thu hút được sự chú ý của trẻ. Trước khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi tập thể, thì khâu chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi và địa điểm cho trẻ chơi các trò chơi cần phải đầy đủ và hấp dẫn trẻ. Ví dụ: Trò chơi: Đẩy bóng lên cao + Chuẩn bị: 2 quả bóng bay, Quạt giấy đủ với số trẻ. + Địa điểm: Khu vận động (sân bóng) của nhà trường + Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 nhóm và cho trẻ cầm quạt giấy. Nhiệm vụ của trẻ là dùng quạt để hất bóng bay lên cao sao cho quả bóng không bị rơi xuống đất. Hình ảnh: Trẻ tham gia trò chơi tập thể: Đẩy bóng lên cao - Trò chơi: Ném vòng + Chuẩn bị: 3 cái chai. 9 cái vòng nhựa đường kính từ 15-20cm + Địa điểm: Khu vận động hoặc lớp học rộng rãi. + Cách chơi: Đặt 3 cái chai thành 1 hàng cách nhau 50 - 60cm. Vẽ vạch chuẩn cách chai từ 100 đến 150cm (tùy theo khả năng và mức độ chơi ở các lần khác nhau mà tăng dần khoảng cách). Cô cho trẻ xếp thành 3 đội đứng dưới hàng kẻ. Thi xem đội nào ném được nhiều vòng lọt vào cổ chai là đội thắng cuộc - Trò chơi: Bật vòng và ném bóng trúng đích + Chuẩn bị: 6 cái vòng. 1 quả bóng nhựa + Địa điểm: Khu vận động hoặc lớp học rộng rãi.
  12. 12 + Cách chơi: Trẻ bật liên qua các vòng đến chiếc vòng cuối cùng thì dừng lại, dùng tay thuận cầm bóng ném vào vòng. Hình ảnh: Trẻ tham gia trò chơi tập thể: Bật vòng và ném bóng trúng đích - Trò chơi: Lượn vòng (TC sưu tầm) + Chuẩn bị: 8 - 10 chiếc ghế + Địa điểm: Khu vận động (sân bóng) của nhà trường + Cách chơi: xếp ghế thành 1 hàng dọc. Cô đứng trên điểm đầu của hàng ghế. Trẻ đứng đều sang 2 bên của hàng ghế. Trẻ đi lần lượt từ dưới lên trên bám áo nhau theo chiều lượn sóng. * Kết quả: Khi trẻ lớp tôi được tham gia các trò chơi tập thể trẻ cảm thấy vui vẻ, khỏe khoắn và rất hứng thú khi được tham gia vào các hoạt động. 5. Biện pháp 5: Phối hợp cha mẹ học sinh cùng rèn luyện phát triển thể chất cho trẻ Như chúng ta đã biết chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau nhưng dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao, đặc biệt là trong quá trình tổ chức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. * Kết quả: Phụ huynh nắm rõ và quan tâm nhiều hơn về công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường nói chung và giáo dục vận động cho trẻ ở nhà nói riêng. Phụ huynh tích cực phối hợp với nhà trường, ủng hộ, đồng hành cùng nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
  13. 13 4. Hiệu quả sáng kiến 4.1. Hiệu quả khoa học Trẻ hứng thú hơn trong các giờ vận động, thích vận động, tự tin, nhanh nhẹn, có tinh thần hợp tác cùng bạn bè, thể lực của trẻ ngày được nâng lên rõ rệt, trẻ khỏe mạnh và tăng cân đều, trẻ được chăm sóc trong môi trường an toàn, lành mạnh. Các chỉ tiêu đề ra đều đạt như: giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, không xảy ra tai nạn thương tích. Qua quá trình áp dụng các biện pháp mới vào quá trình giúp trẻ phát triển vận động. Tôi thấy mình được nâng cao hơn về chuyên môn, có sự sáng tạo hơn, linh hoạt và tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. 4.2. Hiệu quả kinh tế - Giáo viên các lớp làm được nhiều các đồ dùng, đồ chơi vận động giúp nhà trường tiết kiệm được kinh phí mua sắm đồ dùng vận động về các lớp. - Phụ huynh ủng hộ đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu đã qua sử dụng có sẵn tại nhà để cô và trò tái sử dụng làm đồ dùng đồ chơi phát triển thể chất giúp tiết kiệm được chi phí cho phụ huynh và lớp học. 4.3. Hiệu quả xã hội * Về phía bản thân tôi: - Đã rút ra được nhiều kinh nghiệm qua các biện pháp phát triển vận động cho trẻ, sưu tầm được rất nhiều trò chơi vận động mới vào dạy trẻ. - Nắm được đặc điểm tâm tý, khả năng vận động của trẻ để có tác động phù hợp. - Tạo được môi trường hấp dẫn để thu hút trẻ tham gia các hoạt động phát triển vận động tốt hơn. - Tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm để tạo ra nhiều loại đồ dùng, dụng cụ phát triên vận động phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc nâng cao khả năng phát triển vận động cho trė. * Đối với nhà trường - Nhà trường đã xây dựng thêm “Khu vui chơi vận động sáng tạo” với nhiều đồ chơi và đồ dùng vận động phù hợp với trẻ, môi trường khang trang sạch đẹp giúp thu hút thêm nhiều học sinh.
  14. 14 * Đối với học sinh và phụ huynh: - Qua vận dụng các biện pháp trên kết quả đánh giá lần 2 lớp tôi tăng lên rõ rệt và đạt hiệu quả khả quan. - Phụ huynh phối hợp với nhà trường và giáo viên tốt hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ đặc biệt là đối với phát triển vận động cho trẻ. - Phụ huynh phối hợp với giáo viên cho trẻ tập luyện các bài tập ở nhà. - Nhiệt tình ủng hộ cô giáo hơn trong việc sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có tại nhà để làm đồ dùng phát triển vận động cho trẻ. 5. Tính khả thi Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non” được áp dụng thành công tại lớp mẫu giáo nhỡ B1 trường mầm non A xã Đông Mỹ. Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phong phú cho lớp học. Năm học 2023 – 2024 tôi đã không ngừng phấn đấu và được tham gia nhiều buổi tập huấn do phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì tổ chức. Học sinh lớp tôi phụ trách nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Nhiều phụ huynh rất quan tâm đến con và biết lắng nghe chia sẻ của giáo viên và thường xuyên ủng hộ các nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Vì vậy, tôi khẳng định với những biện pháp tôi đã làm dễ thực hiện, có tính lan toả đến bạn bè đồng nghiệp và có thể áp dụng được ở nhiều lứa tuổi. 6. Thời gian thực hiện đề tài - Thời gian 8 tháng, bắt đầu từ tháng 9/2023 đến cuối tháng 4/2024. 7. Kinh phí thực hiện đề tài sáng kiến Tôi và trẻ đã cùng nhau sử dụng những nguyên vật liệu tái chế để làm thêm các đồ dùng đồ chơi góc vận động cho trẻ giúp nhà trường tiết kiệm một khoản kinh phí không nhỏ trong việc đầu tư đồ dùng đồ chơi góc vận động mà qua đó giúp trẻ biết bảo vệ, giữ gìn đồ dùng đồ chơi. Kinh phí mua thêm đồ làm không đáng kể chưa đến 500.000 nghìn đồng III. Kiến nghị, đề xuất. Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non đây là thời kỳ thuận lợi cho trẻ tiếp thu những kỹ năng, kỹ xảo vận động ban đầu cần thiết cho cuộc sống sau này, giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, lao động, hình thành phẩm
  15. 15 chất về thể lực vận động cho trẻ là tiền đề cho việc chuẩn bị lên lớp mẫu giáo lớn sau này. Như vậy! Biện pháp đưa hoạt động giáo dục phát triển vận động trong trường mầm non đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển mọi mặt cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện. Thông qua hoạt động này đã tạo được không khí: Nhà trường thân thiện, học sinh tích cực và "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" đối với trẻ trong trường mầm non. Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi thấy mình cần cố gắng học hỏi rèn luyện phấn đấu khắc phục những mặt tồn tại, trau dồi thêm kiến thức để đưa vào áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao. Kính mong Phòng giáo dục và đào tạo Huyện, Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho tôi được tham gia các lớp tập huấn kiến tập chuyên đề về: Nâng cao chất lượng tổ chức phát triển vận động và để tôi được nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm tổ chức phát triển vận động cho trẻ. Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Tôi rất mong các cấp xét duyệt và các chị em đồng nghiệp đóng góp ý kiến bổ sung cho tôi để bản sáng kiến của tôi được hoàn chỉnh hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 18 tháng 4 năm 2024 Người viết (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Phượng
  16. 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lê Thu Hương (Năm 2012) NXB giáo dục Việt Nam- Hướng dẫn tổ chức thực hiện cá hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề. 2. Hướng dẫn thực hiện Chương Trình chăm sóc giáo dục Mầm non mới giành cho trẻ 4 - 5 tuổi. 3. Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hè cho giáo viên năm 2021-2022. 4. Tuyển tập các trò chơi, bài hát bài thơ, truyện mẫu giáo của trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non. 5. 450 trò chơi vận động cho trẻ mầm non 6. Giáo án tổ chức hoạt động giáo dục thể chất lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2